intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Công tác chỉ đạo lồng ghép giáo dục môi trường vào giảng dạy ở khối 5 VNEN

Chia sẻ: Hòa Phát | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:27

35
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài nghiên cứu này nhằm mục đích vận dụng các phương pháp hữu hiệu để giúp các em vừa tiếp thu tri thức vừa hiểu biết những vấn đề về môi trường của quê hương, đất nước, có như vậy thì các em mới tham gia tích cực vào các hoạt động, sử dụng hợp lí, bảo vệ, cải tạo môi trường, nâng cao chất lượng cuộc sống gia đình, có tinh thần sẵn sàng tham gia xây dựng, bảo vệ quê hương đất nước và trở thành người công dân có ích cho xã hội sau này.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Công tác chỉ đạo lồng ghép giáo dục môi trường vào giảng dạy ở khối 5 VNEN

  1. Công tác chỉ đạo lồng ghép giáo dục môi trường vào giảng dạy ở khối lớp 5 VNEN. MỤC LỤC Tên nội dung Trang I. PHẦN MỞ ĐẦU      1. Lí do chọn đề tài  3 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài 5 3. Đối tượng nghiên cứu 5 4. Phạm vi nghiên cứu 5 5. Phương pháp nghiên cứu 5 II. PHẦN NỘI DUNG  1. Cơ sở lí luận 6 2. Thực trạng 6  3. Nội dung và hình thức giải pháp 10 a. Mục tiêu của giải pháp 10 b. Nội dung và cách thực hiện giải pháp 11           b.1. Lồng ghép giáo dục môi trường thông qua một số bài học   11 cụ thể  b.1.1. Xác định tên bài và mức độ tích hợp trong từng bài 11 b.1.2. Xây dựng các hình thức lồng ghép 15           b.2. Chỉ dạo lồng ghép Giao duc môi tr ́ ̣ ương thông qua ti ̀ ết sinh   17 hoạt tập thể, các hoạt đông ngoài giờ lên lớp. b.2.1.  Xây dựng góc môi trường 17 b.2.2.  Tổ  chức biểu diễn tuyên truyền về  môi trương trong ̀   18 hoạt động Ngoài giờ lên lớp 1 PHT: Trương Quang Tịnh                                                 Tr ường  TH Nguy ễn Văn   Trỗi
  2. Công tác chỉ đạo lồng ghép giáo dục môi trường vào giảng dạy ở khối lớp 5 VNEN. b.2.3. Lập sổ theo dõi 19 b.2.4. Xây dựng góc sinh giới 20 b.2.5. Xây dựng kế hoạch tham quan, dã ngoại 20 ̉ ̣ ̣ ưng dung công nghê thông tin vao viêc lông b.3. Đây manh viêc  ́ ̣ ̣ ̀ ̣ ̀   21 ghep ́          c. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp 21          d. Kết quả khảo nghiệm, giá trị  khoa học của vấn đề  nghiên  21 cứu 4. Kết quả    22 III. PHẦN KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ 23 1. Kết luận    23 2. Kiến nghị  23 Tài liệu tham khảo 25 I. PHẦN MỞ ĐẦU  2 PHT: Trương Quang Tịnh                                                 Tr ường  TH Nguy ễn Văn   Trỗi
  3. Công tác chỉ đạo lồng ghép giáo dục môi trường vào giảng dạy ở khối lớp 5 VNEN. 1. Lý do chọn đề tài  Như  lời Bác Hồ  kính yêu đã từng nói:  “Vì lợi ích mười năm trồng  cây, Vì lợi ích trăm năm trồng người”, có nghĩa là vì lợi ích lâu dài, chúng ta  cần phải tập trung vào con người. Muốn thay đổi được nhận thức sâu sắc về  hành vi, cách xử sự sai trái của con người đối với một vấn đề nào đó thì điều   quan trọng là thời gian. Bởi quá trình phát triển, hình thành nên nhân cách của   con người từ  khi còn nhỏ  có  ảnh hưởng sâu sắc đến nhận thức khi trưởng   thành. Vì  vậy, giáo dục có tầm quan trọng rất lớn  đối với  đời sống con  người, nhất là ở tuổi Tiêu hoc. Đ ̉ ̣ ặc biệt là trẻ 6 – 11 tuổi đang ở những bước  phát triển mạnh về  nhận thức, tư  duy, về ngôn ngữ, về  tình cảm... Có biết   bao điều mới lạ, hấp dẫn, trẻ  tò mò muốn biết, muốn được khám phá, cho   nên giáo dục Tiêu hoc đã góp ph ̉ ̣ ần không nhỏ vào việc giáo dục thế hệ trẻ. ̉ ̣ Bao vê môi tr ương la môt trong nhiêu môi quan tâm mang tinh toan câu.  ̀ ̀ ̣ ̀ ́ ́ ̀ ̀ Ở  nươc ta Bao vê môi tr ́ ̉ ̣ ương đang la vân đê đ ̀ ̀ ́ ̀ ược quan tâm sâu săc. ́  Luật Bảo vệ môi trường của Quốc hội số 55/2014/QH13 ra ngày 25 tháng 06  năm 2014 của Quốc hội, Nghi quyêt sô 41/NQ­TW ngay 15 thang 11 năm 2014 ̣ ́ ́ ̀ ́   ̉ ̣ ̣ ̀ cua Bô chinh tri vê tăng c ́ ương công tac Bao vê môi tr ̀ ́ ̉ ̣ ường trong thơi ky đây ̀ ̀ ̉   ̣ ̣ ́ ̣ ̣ ́ ́ ươc va Bô tr manh công nhiêp hoa, hiên đai hoa đât n ́ ̀ ̣ ưởng Bô Giao duc va đao ̣ ́ ̣ ̀ ̀  ̣ ̉ ̣ ̀ ̣ tao đa ra chi thi vê viêc tăng c ̃ ường giao duc Bao vê môi tr ́ ̣ ̉ ̣ ường, xac đinh ́ ̣   ̣ ̣ ̣ nhiêm vu trong tâm từ năm 2010 la giao duc môi tr ̀ ́ ̣ ương cho bâc tiêu hoc băng ̀ ̣ ̉ ̣ ̀   nhiêu hinh th ̀ ̀ ức phu h ̀ ợp đê xây d ̉ ựng mô hinh nha tr ̀ ̀ ường xanh ­ sach ­ đep. ̣ ̣ Đối với ngành Giáo dục và Đào tạo Krông Ana cũng luôn coi trọng việc   lồng ghép giáo dục Bảo vệ môi trường vào các tiết học, các môn học phù hợp  và lồng ghép các hoạt động Bảo vệ  môi trường trong các hoạt động Hoạt  động ngoài giờ lên lớp,… ̣ Vây môi tr ương la gi? T ̀ ̀ ̀ ừ trươc đên nay co nhiêu đinh nghia khac nhau ́ ́ ́ ̀ ̣ ̃ ́   vê môi tr ̀ ương nh ̀ ưng hiên nay ng ̣ ươi ta đa thông nhât v ̀ ̃ ́ ́ ới nhau răng “ Môi ̀   trương la cac yêu tô vât chât t ̀ ̀ ́ ́ ́ ̣ ́ ự  nhiên va nhân tao, ly hoc, hoa hoc, sinh hoc ̀ ̣ ́ ̣ ́ ̣ ̣   ̀ ̣ ̣ cung tôn tai trong môt không gian bao quanh con ng ̀ ươi. Cac yêu tô đo quan hê ̀ ́ ́ ́ ́ ̣  ̣ ́ ương tac lân nhau va  tac đông lên cac ca thê sinh vât hay con ng mât thiêt t ́ ̃ ̀ ́ ̣ ́ ́ ̉ ̣ ươì  ̀ ̣ ̉ ̉ ́ ̉ ̀ ướng phat triên cua t cung tôn tai va phat triên. Tông hoa cua cac chiêu h ̀ ̀ ́ ́ ́ ̉ ̉ ừng  3 PHT: Trương Quang Tịnh                                                 Tr ường  TH Nguy ễn Văn   Trỗi
  4. Công tác chỉ đạo lồng ghép giáo dục môi trường vào giảng dạy ở khối lớp 5 VNEN. ́ ̣ ̀ ướng phat triên cua cac ca thê sinh vât cua hê nhân tô nay quyêt đinh chiêu h ́ ̀ ́ ̉ ̉ ́ ́ ̉ ̣ ̉ ̣  ́ ̀ ̉ ̃ ̣ ̀ ươi”. Đât n sinh thai va cua xa hôi loai ng ̀ ́ ước ta đang trong thời ky phat triên ̀ ́ ̉   ̀ ́ ̀ ́ ̀ ̀ ̀ ̣ nên kinh tê, hang hoa nhiêu thanh phân vân hanh theo c ̀ ơ chê thi tr ́ ̣ ường co s ́ ự  ̉ ́ ̉ ̀ ươc, theo đinh h quan li cua nha n ́ ̣ ương xa hôi chu nghia lam cho đ ́ ̃ ̣ ̉ ̃ ̀ ời sông nhân ́   dân ngay cang đ ̀ ̀ ược nâng cao, nhưng bên canh đo co nhiêu ng ̣ ́ ́ ̀ ười do y th ́ ưć   ́ ̉ ́ ̣ kem chi chu trong s ự  phat triên kinh tê, nên đa gop phân lam suy giam chât ́ ̉ ́ ̃ ́ ̀ ̀ ̉ ́  lượng môi trương qua gi ̀ ́ ơi han cho phep, đi ng ́ ̣ ́ ược lai muc đich s ̣ ̣ ́ ử  dung anh ̣ ̉   hưởng đên s ́ ưc khoe cua con ng ́ ̉ ̉ ươi va sinh vât. Nh ̀ ̀ ̣ ưng tac đông cua thi tr ̃ ́ ̣ ̉ ̣ ương ̀   ̉ ̀ ương hoc, trong hoc sinh khiên cho đôi ngu giao viên va cac cung len loi vao tr ̃ ̀ ̣ ̣ ́ ̣ ̃ ́ ̀ ́  ̣ ̣ ̉ ́ ưc quan tâm, lo lăng, h bâc cha me phai hêt s ́ ́ ọc sinh chưa co y th ́ ́ ưc gi ́ ữ gin vê ̀ ̣  ̣ sinh chung, ăn keo sinh gum trong l ơp, v ́ ưt xa rac b ́ ̉ ́ ưa bai, không co y th ̀ ̃ ́ ́ ưć   ̉ ̣ ̉ ̣ ̀ ́ ̀ ơ  sở  vât chât cua nha tr trong bao vê cây xanh, bao vê ban ghê va c ̣ ́ ̉ ̀ ương,... Đo ̀ ́  ̃ ́ ̀ ưng trăn tr cung chinh la nh ̃ ở  cua ng ̉ ươi lam giao duc. Phai lam thê nao? Co ̀ ̀ ́ ̣ ̉ ̀ ́ ̀ ́  ̣ ́ ̀ ̉ ́ ̣ ́ ̣ ̉ ở thanh nh biên phap gi đê giao duc cho thê hê tre tr ̀ ưng ng ̃ ươi co tai đông th ̀ ́ ̀ ̀ ời   ̀ ́ ức? Chinh vi thê đoi hoi nganh Giao duc và Đào t va co đ ́ ̀ ́ ̀ ̉ ̀ ́ ̣ ạo không những   ̣ truyên thu tri th ̀ ưc cho hoc sinh ma phai con chu trong đên viêc giao duc cho thê ́ ̣ ̀ ̉ ̀ ́ ̣ ́ ̣ ́ ̣ ́  ̣ ̉ ở thanh ng hê tre tr ̀ ươi hiêu biêt, co long nhân ai va la nh ̀ ̉ ́ ́ ̀ ́ ̀ ̀ ững ngươi co ich cho ̀ ́́   ̃ ̣ xa hôi. Trong thực tê hiên nay khi giao duc vê môi tr ́ ̣ ́ ̣ ̀ ương co nhiêu thuân l ̀ ́ ̀ ̣ ợi  hơn đo la qua thông tin đai chung, qua tranh anh, môt sô hoat đông  ́ ̀ ̣ ́ ̉ ̣ ́ ̣ ̣ ở ngoai th ̀ ực  ́ ́ ̣ tê tac đông tr ực tiêp hoăc gian tiêp đên đ ́ ̣ ́ ́ ́ ời sông cua con ng ́ ̉ ười  nên hoc sinh ̣   ̣ ̉ ơn. Nhưng bên canh đo s môt phân nao cung am hiêu h ̀ ̀ ̃ ̣ ́ ự  nhân th ̣ ức vê môi ̀   trương cua môt sô hoc sinh con yêu kem môt phân do y th ̀ ̉ ̣ ́ ̣ ̀ ́ ́ ̣ ̀ ́ ức cua cac em, môt ̉ ́ ̣  phân trong cac năm v ̀ ́ ưa qua ch ̀ ưa co s ́ ự  chi đao thông nhât đ ̉ ̣ ́ ́ ưa giao duc môi ́ ̣   trương vao cac bâc hoc va ch ̀ ̀ ́ ̣ ̣ ̀ ưa co môn hoc riêng vê môi tr ́ ̣ ̀ ường, co chi la s ́ ̉ ̀ ự  ̣ ̣ câp nhât, lông ghep vao trong cac môn nh ̀ ́ ̀ ́ ư  tiêng Viêt, Khoa hoc, Đia ly, các ́ ̣ ̣ ̣ ́   Hoạt động ngoài giờ  lên lớp,...... Nên mưc đô tiêp thu cua hoc sinh con han ́ ̣ ́ ̉ ̣ ̀ ̣   chê.́ ̀ ̣ Vi vây trong vi ệc chỉ đạo giang day ngoai viêc giáo viên truyên thu kiên ̉ ̣ ̀ ̣ ̀ ̣ ́  thưc c ́ ơ ban, đông th ̉ ̀ ơi phai lông ghep viêc giao duc cho hoc sinh co y th ̀ ̉ ̀ ́ ̣ ́ ̣ ̣ ́ ́ ưc Bao ́ ̉   ̣ vê môi tr ương trong sach, lanh manh không nh ̀ ̣ ̀ ̣ ưng đem lai l ̃ ̣ ợi ich cho hôm nay ́   ̉ ̣ ̀ ưng chu nhân tr ma cho ca mai sau. Hoc sinh la nh ̀ ̃ ̉ ương lai cua đât n ̉ ́ ước, chung ́   4 PHT: Trương Quang Tịnh                                                 Tr ường  TH Nguy ễn Văn   Trỗi
  5. Công tác chỉ đạo lồng ghép giáo dục môi trường vào giảng dạy ở khối lớp 5 VNEN. ̉ ̀ ́ ̣ ̣ ́ ́ ưc va gop s ta phai lam sao cho thê hê hoc sinh co y th ́ ̀ ́ ưc minh vao công cuôc ́ ̀ ̀ ̣   ̉ ̣ Bao vê môi tr ương. Trong cac năm hoc qua, đê giao duc hoc sinh co y th ̀ ́ ̣ ̉ ́ ̣ ̣ ́ ́ ưc tôt ́ ́  ̣ ̉ ̣ trong viêc Bao vê môi tr ương và lông ghep vân đê môi tr ̀ ̀ ́ ́ ̀ ường vao trong bai ̀ ̀  ̣ ̣ ́ ược môt sô hiêu qua nhât đinh va tôi tiêp tuc tham m day. Tôi nhân thây đ ̣ ́ ̣ ̉ ́ ̣ ̀ ́ ̣ ưu với  nhà trường chỉ đạo ap dung ph ́ ̣ ương phap nay vao trong năm hoc 2016 ­ 2017 ́ ̀ ̀ ̣   va trong nh ̀ ưng năm tiêp theo v ̃ ́ ơi hy vong gop phân nâng cao đ ́ ̣ ́ ̀ ược y th ́ ức cho   ̣ ̉ ̉ ̣ hoc sinh đê Bao vê môi trương theo đinh h ̀ ̣ ương phat triên môt t ́ ́ ̉ ̣ ương lai bên ̀  vưng cua đât n ̃ ̉ ́ ươc, đo cung chinh la ly do ma tôi chon đê tai  ́ ́ ̃ ́ ̀ ́ ̀ ̣ ̀ ̀ Công tác chỉ đạo  lồng ghép giáo dục môi trường vào giảng dạy ở khối 5 VNEN. 2. Muc tiêu nhiêm vu cua đê tai ̣ ̣ ̣ ̉ ̀ ̀ ́ ơi cac môn tiêng Viêt, Khoa hoc, Đia li... Trong tr Đôi v ́ ́ ́ ̣ ̣ ̣ ́ ương tiêu hoc tôi ̀ ̉ ̣   luôn chỉ đạo lông ghep nh ̀ ́ ưng kiên th ̃ ́ ức cơ ban vê môi tr ̉ ̀ ường như: vai tro cua ̀ ̉   môi trương, cac khai niêm vê môi tr ̀ ́ ́ ̣ ̀ ường, sự  ô nhiêm cua môi tr ̃ ̉ ường noí  ̀ ự ô nhiêm cua môi tr chung va s ̃ ̉ ương n ̀ ươc, môi tr ́ ường không khi, môi tr ́ ường   đât, môi tr ́ ường tiếng  ồn, môi trường sinh vât noi riêng va cac nguyên nhân ̣ ́ ̀ ́   ̃ ́ ự  ô nhiêm đo. Cho nên trong qua trinh ch dân đên s ̃ ́ ́ ̀ ỉ  đạo giang day tôi luôn ̉ ̣   hướng giáo viên vân dung cac ph ̣ ̣ ́ ương phap h ́ ưu hiêu đê giup cac em v ̃ ̣ ̉ ́ ́ ưa tiêp ̀ ́  thu tri thưc v ́ ưa hiêu biêt nh ̀ ̉ ́ ững vân đê vê môi tr ́ ̀ ̀ ường cua quê h ̉ ương, đât́  nươc, co nh ́ ́ ư vây thi cac em m ̣ ̀ ́ ơi tham gia tich c ́ ́ ực vao cac hoat đông, s ̀ ́ ̣ ̣ ử dung ̣   hợp li, bao vê, cai tao môi tr ́ ̉ ̣ ̉ ̣ ương, nâng cao chât l ̀ ́ ượng cuôc sông gia đinh, co ̣ ́ ̀ ́  tinh thân săn sang tham gia xây d ̀ ̃ ̀ ựng, bao vê quê h ̉ ̣ ương đât n ́ ước va tr ̀ ở thanh ̀   ngươi công dân co ich cho xa hôi sau nay. ̀ ́́ ̃ ̣ ̀ 3. Đôi t ́ ượng nghiên cưu ́ Đối tượng nghiên cứu của đề  tài là Công tác chỉ  đạo lồng ghép giáo   dục môi trường vào giảng dạy ở khối 5 VNEN. 4. Phạm vi nghiên cứu  Học sinh khối lớp 5 trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi. 5. Phương pháp nghiên cứu  a) Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận. 5 PHT: Trương Quang Tịnh                                                 Tr ường  TH Nguy ễn Văn   Trỗi
  6. Công tác chỉ đạo lồng ghép giáo dục môi trường vào giảng dạy ở khối lớp 5 VNEN. ­ Phương pháp phân tích – Tổng hợp tài liệu. ­ Phương pháp khái quát hóa nhận định độc lập. b) Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiển. ­ Phương pháp điều tra. ­ Phương pháp tổng kết kinh nghiệm giáo dục;  ­  Phương pháp lấy ý kiến chuyên gia. ­  Phương pháp khảo nghiệm, thử nghiệm. II. PHÂN NÔI DUNG ̀ ̣  1. Cơ sở li luân  ́ ̣ Trong chương trình Tiểu học, vấn đề giáo dục môi trường đã được đề  cập đến, có môn đã dành hẳn một chương noi v ́ ề môi trường như môn Khoa  học hoặc có bài đề cập đến môi trường như: Tiếng Việt Bài 11A trang 9, Bài  13C tập 1B trang 54. Một số bài có một phần nội dung liên quan đến môi trường nhưng SGK   chưa yêu cầu đi sâu khai thác. Ví dụ  bài “ Khí hậu và Sông ngòi” môn Khoa  học Bài 3 tập 1 trang  105, “Đất và rừng ” môn Địa lý Bài 4 tập1 trang 116, … Tuy nhiên kiến thức về  môi trường vẫn còn mờ  nhạt, giáo dục môi  trường chưa được tách ra như  một môn học, một số  kiến thức chưa thật sự  gần gũi với đời sống xung quanh của các em như khu bảo tồn thiên nhiên, khu   bảo tồn đa dạng sinh học do đó việc tiếp thu của học sinh còn nhiều khó  khăn.  Gần đây nhất, ngay từ đầu các năm học Sở Giáo dục Đăk Lăk, Phòng ́ ́   Giáo dục và Đào tạo Krông Ana đã triển khai lồng ghép giáo dục môi trường   vào môn Tiếng Việt, môn Khoa hoc, Đia li,... đã đ ̣ ̣ ́ ược giao viên ti ́ ếp thu và  ứng dụng rộng rãi trong toàn ngành. Nhà trường hằng năm cũng đã xây dựng   kế hoạch chỉ đạo lồng ghép Bảo vệ môi trường trong cuộc sống qua các tiết  học, các Hoạt động ngoài giờ lên lớp,…Điều đó chứng tỏ rằng môi trường và  giáo dục môi trường là vấn đề  nóng mang tính sống còn của xã hội hiện nay  và tương lai của đất nước. 6 PHT: Trương Quang Tịnh                                                 Tr ường  TH Nguy ễn Văn   Trỗi
  7. Công tác chỉ đạo lồng ghép giáo dục môi trường vào giảng dạy ở khối lớp 5 VNEN. 2. Thực trang ̣ * Ưu điểm: Trong những năm qua các cấp các ngành từ Trung ương tới địa phương  luôn coi trọng  việc Bảo vệ môi trường trong giai đoạn hiện nay. Phòng Giáo   dục và Đào tạo Krông Ana cũng luôn quan tâm chỉ đạo việc lồng ghép giảng   dạy giáo dục Bảo vệ môi trường trong các tiết học, tiết sinh hoạt để giáo dục  học sinh ý thức Bảo vệ môi trường ngay từ lúc còn học sinh. Đối với nhà trường trong quá trình chỉ đạo lồng ghép giáo dục Bảo vệ  môi trường trong những năm qua đã triển khai bằng nhiều hình thức đến giáo  viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn, các đoàn thể trong nhà trường cùng chung   tay giáo dục học sinh ý thức Bảo vệ môi trường.  ́ ̉ ́ ơi s Co thê noi v ́ ự nô l ̉ ực cua cac câp lanh đao, nha tr ̉ ́ ́ ̃ ̣ ̀ ường, giao viên va ́ ̀  ̣ ̣ phu huynh hoc sinh, đên nay c ́ ơ sở vât chât cua nha tr ̣ ́ ̉ ̀ ương đa c ̀ ̃ ơ ban đap  ̉ ́ ứng  được viêc day va hoc. ̣ ̣ ̀ ̣ Môi trường các lớp học khang trang, sạch sẽ, thoáng mát, trang thiết bị  của trường tương đối đầy đủ tạo điều kiện cho học sinh một môi trường học  tập tốt. Nhà trường có phòng Tin học có trang thiết bị  hỗ  trợ  dạy học với các   ứng dụng công nghệ thông tin đã giúp ích rất nhiều cho việc học sinh tiếp xúc  với thông tin liên quan đến việc Bảo vệ môi trường. Chúng tôi luôn quan tâm giúp đỡ, khuyến khích sự tìm tòi, sáng tạo của   giáo viên, luôn tạo điều kiện về cơ sở vật chất và phương tiện thực hiện các  hoạt động cho giáo dục cho học sinh. ̣ ­ Bên canh đo vài giao viên đ ́ ́ ứng lơp cung không ng ́ ̃ ừng sang tao cac đô ́ ̣ ́ ̀  ̣ ̣ ừ nhiêu vât liêu khac nhau đê đa dang cac đô dung day hoc đông dùng day hoc t ̀ ̣ ̣ ́ ̉ ̣ ́ ̀ ̀ ̣ ̣ ̀   thơi tich h ̀ ́ ợp giao duc h ́ ̣ ọc sinh biêt chung tay Bao vê môi tr ́ ̉ ̣ ường. ­ Tất cả giáo viên đứng lớp đều đạt trình độ chuẩn và trên chuẩn, nhiệt  tình, yêu nghề. Thêm vào đó, đa số học sinh biết lắng nghe, quan tâm, chia sẻ  giúp đỡ giáo viên và bạn bè. 7 PHT: Trương Quang Tịnh                                                 Tr ường  TH Nguy ễn Văn   Trỗi
  8. Công tác chỉ đạo lồng ghép giáo dục môi trường vào giảng dạy ở khối lớp 5 VNEN. ­ Một số giáo viên nắm chắc phương pháp dạy học, luôn trao dồi kiến   thức qua sách báo, mạng intenet, học hỏi kinh nghiệm để  nâng cao trình độ  chuyên môn.  ­ Phụ  huynh luôn  ủng hộ  nhiệt tình các  hoạt  động, phong trào của   trường lớp. Kết hợp với giáo viên để giáo dục học sinh đạt kết quả tốt. Môṭ   sô Cha m ́ ẹ học sinh phôi h ́ ợp va hô tr ̀ ̃ ợ nhiêt tinh cho cac hoat đông cua l ̣ ̀ ́ ̣ ̣ ̉ ớp. * Tồn tại: ̣ ̣ ượng ô nhiêm môi tr Hiên nay, hiên t ̃ ương đa lan tran  ̀ ̃ ̀ ở khăp moi n ́ ̣ ơi tư ̀ ́ ươc, đên không khi, t đât, n ́ ́ ́ ừ bê măt đên cac l ̀ ̣ ́ ́ ớp sâu cua đât. Nguyên nhân cua ̉ ́ ̉   ̉ ̣ ̣ ̀ ̣ ̣ ́ ̉ cua nan ô nhiêm la cac sinh hoat va hoat đông kinh tê cua con ng ̃ ̀ ́ ười từ trông ̀   ̣ ́ ưc cua ng trot, chăn nuôi, do y th ́ ̉ ươi dân con bo rac  ̀ ̀ ̉ ́ ở những nơi chưa đung quy ́   ̣ ̉ ́ ̣ ́ ức Bao vê môi tr đinh, ngoai ra không kê đên viêc y th ̀ ̉ ̣ ường cua môt sô h ̉ ̣ ́ ọc sinh  chưa cao,… ­ Một số  học sinh đôi khi sơ  ý để  lại những mẩu giấy vụn trong lớp   sau những giờ học thủ công, ... ­ Hiện tượng học sinh còn viết vẽ bậy trên tường, trên bàn học, … ­ Việc một số học sinh bẻ cành cây cảnh, chạy nhảy vào bồn hoa cũng   cũng còn diễn ra. Một số  học sinh chưa tich c ́ ực trong lao đông don vê sinh ̣ ̣ ̣   trương, l ̀ ớp. ̣ ́ ̣  ­ Môt sô phu huynh chưa quan tâm đên con em cua minh, cac em th ́ ̉ ̀ ́ ường   ăn sang tr ́ ươc công tr ́ ̉ ường nên viêc xa rac ch ̣ ̉ ́ ưa đung n ́ ơi quy đinh con nhiêu. ̣ ̀ ̀ ­ Hiện tượng học sinh mang quà vặt vào trường ăn và vứt rác chưa  đúng nơi quy định vẫn còn.  ­ Một số  gia đình gần trường chăn nuôi lợn, bò, gia cầm, … chất thải   chăn nuôi làm ảnh hưởng nhiều học sinh và nhân dân. ­ Một số  hộ  dân bơm thuốc trừ  sâu  ở  gần trường trong thời gian học   sinh đang học làm ảnh hưởng đến môi trường không khí,…. ­ Một số người dân thiếu ý thức phá hoại các cây bóng mát được trồng  ở trước cổng trường làm ảnh hưởng đến môi trường xanh – sạch – đẹp. 8 PHT: Trương Quang Tịnh                                                 Tr ường  TH Nguy ễn Văn   Trỗi
  9. Công tác chỉ đạo lồng ghép giáo dục môi trường vào giảng dạy ở khối lớp 5 VNEN. * Nguyên nhân chủ quan: ́ ̣ ­ Công tac giao duc môi tr ́ ương đôi v ̀ ́ ơi môt sô giao viên th ́ ̣ ́ ́ ực hiên ch ̣ ưa   thương xuyên, con đôi pho chi d ̀ ̀ ́ ́ ̉ ừng lai  ̣ ở cac tiêt thao giang, d ́ ́ ̉ ự giờ... ­ Giao viên ch ́ ưa tuân thủ cung cấp những kiến thức mà sach giao khoa ́ ́   và sach giao viên đ ́ ́ ặt ra, chưa mạnh dạn khai thác những vấn đề có liên quan  đến môi trường vì sợ  lệch mục tiêu bài dạy, chưa giup cac em nêu đ ́ ́ ược  nhưng viêc lam th ̃ ̣ ̀ ực tê cua tr ́ ̉ ương cua l ̀ ̉ ơp đê cac em t ́ ̉ ́ ự giac trong viêc Bao vê ́ ̣ ̉ ̣  môi trương. ̀ Ví dụ: Bài 3: “ Khí hậu và Sông ngòi” SGK Địa lí tập 1 trang 105, giaó   viên không dám khai thác sự cần thiết phải bảo vệ và khai thác một cách hợp  lý vì phần mục tiêu bài học không yêu cầu.  ́ ̣ ̣ ́ ức, con xem n ­ Giao viên con chu trong day kiên th ́ ̀ ̀ ặng việc học kiến   thức cơ bản của chương trình hơn là những vấn đề môi trường. ­ Việc lồng ghép giao duc môi tr ́ ̣ ương đòi h ̀ ỏi giao viên ph ́ ải nghiên  cứu, suy nghĩ nên phần lớn giao viên ng ́ ại khó vì không có thời gian. * Nguyên nhân khách quan: Qua thực tế nhiều năm giảng dạy cũng như chỉ đạo chuyên môn khối 5  bản thân tôi được gần gũi tiếp xúc trao đổi với học sinh, với phụ huynh học  sinh, với đồng nghiệp trong trường để  đi đến kết luận. Tình trạng học sinh   lớp 5 chưa quan tâm đên viêc Bao vê môi tr ̣ ̉ ̣ ương là do nh ̀ ững nguyên nhân chủ  yếu sau: ­ Do phần lớn là các em ở vùng nông thôn. ­ Do các em chưa có động cơ, thái độ đúng đắn trong việc học  Bao vê ̉ ̣  môi trương. ̀ ­ Do các em chưa nắm vững được cach Bao vê môi tr ́ ̉ ̣ ương la nh ̀ ̀ ưng ̃   ̣ ̀ công viêc gi?. ­ Do các em chưa hiểu thê nao la Bao vê môi tr ́ ̀ ̀ ̉ ̣ ường? ­ Nhiều em còn có hoàn cảnh khó khăn, các em ít có điều kiện đê tim ̉ ̀   ̉ hiêu vê môi tr ̀ ương. ̀ 9 PHT: Trương Quang Tịnh                                                 Tr ường  TH Nguy ễn Văn   Trỗi
  10. Công tác chỉ đạo lồng ghép giáo dục môi trường vào giảng dạy ở khối lớp 5 VNEN. ­ Công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức còn hạn chế trên địa bàn. ­ Việc bố trí cho học sinh tham gia vệ sinh nơi công cộng còn quá ít. ­ Chưa co điêu kiên tô ch ́ ̀ ̣ ̉ ưc cho hoc sinh tham quan nh ́ ̣ ững nơi có tác  động xấu như khí thải của nhà máy, nước thải của các khu công nghiệp, bãi  rác lớn của khu đông dân cư anh h ̉ ưởng đên môi tr ́ ương sông xung quanh. ̀ ́ Vân đê môi tr ́ ̀ ương không phai la môn hoc chinh nên đa sô giao viên chu ̀ ̉ ̀ ̣ ́ ́ ́ ́  ̣ ̣ ̉ ̀ ̣ ̀ ̀ ̣ ́ ợp con it nên đôi khi thiêu trong nôi dung cua bai hoc va danh cho viêc tich h ̀ ́ ́  thơi gian vi vây giao viên bo qua khâu nay. Tinh trang giao viên day chay không ̀ ̀ ̣ ́ ̉ ̀ ̀ ̣ ́ ̣   nghiên cưu tim toi sô liêu, tranh anh…đê minh hoa cho bai hoc, ch ́ ̀ ̀ ́ ̣ ̉ ̉ ̣ ̀ ̣ ưa co s ́ ự   nghiên cưu đây đu vê ph ́ ̀ ̉ ̀ ương thưc th ́ ực hiên va cung nh ̣ ̀ ̃ ư tai liêu giang day vê ̀ ̣ ̉ ̣ ̀  ́ ̣ giao duc môi tr ương, lam cho tiêt hoc kem hâp dân va không mang tinh thuyêt ̀ ̀ ́ ̣ ́ ́ ̃ ̀ ́ ́  ̣ ́ ̣ ̣ phuc nên giao duc cho hoc sinh chưa mang lai hiêu qua cao. ̣ ̣ ̉ Bước đầu khảo sát 127 em khối 5 kết quả đầu năm cho thấy: Đạt Chưa đạt Nội   dung  tiêu  chí  khảo  TSTT Số  Tỷ lệ  Số  sát Tỷ lệ % lượng % lượng Biết chăm sóc và bảo vệ cây va ̀ 001 78 61,4% 49 38,6% ̀ ̣ ̣ ̣ cac loai đông vât thân thuôc. ́ Biết giữ gìn trật tự vệ sinh  002 81 63,7% 46 36,3% công cộng, vệ sinh trường lớp. Biết cất dọn đồ dùng, sách vở  003 87 68,5% 40 31,5% đúng nơi quy định. Không vứt rác ra đường, biết  004 83 65,3% 44 34,7% gom rác vào thùng rác, ... Phân biệt được những hành  005 động đúng ­ sai đối với môi  74 58,2% 53 41,8% trường. 606 Biết tiết kiệm nước khi sử  67 52,7% 60 47,3% 10 PHT: Trương Quang Tịnh                                                 Tr ường  TH Nguy ễn Văn   Trỗi
  11. Công tác chỉ đạo lồng ghép giáo dục môi trường vào giảng dạy ở khối lớp 5 VNEN. dụng, … Qua cuộc khảo sát tôi nhận thấy rằng học sinh có kiến thức trong việc  Bảo vệ  môi trường còn chưa đồng đều, còn nhiều hạn chế. Chính vì vậy,  việc giáo dục học sinh có ý thức giữ  gìn và bảo vệ môi trường sống; là một  trong những nhiệm vụ quan trọng trong quá trình hình thành và phát triển toàn   diện nhân cách trẻ. Từ thực tế trên, tôi đã bàn bạc với giáo viên dạy khối 5 thống nhất về  phương pháp và đưa ra nhiều biện pháp thực hiện tích hợp giáo dục môi  trường cho học sinh một cách hiệu quả nhất. 3. Nội dung và hình thức của giải pháp  a. Mục tiêu của giải pháp  Mục tiêu của viêc lông ghep giao duc Bao vê môi tr ̣ ̀ ́ ́ ̣ ̉ ̣ ương trong ch ̀ ương  ̀ ớp 5 VNEN là:  trinh l ̉ ̣ + Bao vê môi tr ương xung quanh la trach nhiêm cua toan dân, toàn xã ̀ ̀ ́ ̣ ̉ ̀   hội. + Trong trương hoc ngoai viêc d ̀ ̣ ̀ ̣ ạy kiên th ́ ưc ra giao viên con phai day ́ ́ ̀ ̉ ̣   ̣ ́ ̉ ̣ cho hoc sinh biêt Bao vê môi tr ương, biêt lam môt sô viêc cu thê nh ̀ ́ ̀ ̣ ́ ̣ ̣ ̉ ư: quet don ́ ̣   ̣ vê sinh tr ương, l ̀ ơp; tiêu tiên, đô rac đung n ́ ̉ ̣ ̉ ́ ́ ơi quy đinh... ̣ ́ ̣ +  Giao duc môi tr ương mang  tính ch ̀ ất tích hợp, vừa vận dung các hi ̣ ểu  biết và kĩ năng về môi trương.  ̀ ̀ ̀ ̀ ̃ ́ ̣ ̉ ̣ Ngoai ra con ren ky năng sông cho hoc sinh khi tham gia Bao vê môi   trương t ̀ ừ đo hình thành nhân cách cho h ́ ọc sinh luôn co y th ́ ́ ưc và bi ́ ết cách  ̉ ̣ Bao vê môi tr ương. ̀ b. Nội  dung và cách thực hiện giải pháp b.1. Lồng ghép giáo dục môi trường thông qua một số  bài học cụ   thể  ́ ̣ ̀ ̀ ức đô tich h b.1.1. Xac đinh tên bai va m ̣ ́ ợp trong tưng bai: ̀ ̀ 11 PHT: Trương Quang Tịnh                                                 Tr ường  TH Nguy ễn Văn   Trỗi
  12. Công tác chỉ đạo lồng ghép giáo dục môi trường vào giảng dạy ở khối lớp 5 VNEN. Tuy theo ch ̀ ương trinh t ̀ ưng khôi l ̀ ́ ơp đê th ́ ̉ ực hiên tich h ̣ ́ ợp lông ghep ̀ ́  ́ ̣ ̉ ̣ giao duc Bao vê môi tr ương. Căn c ̀ ứ vao tai liêu tâp huân 109 cua Bô giao duc ̀ ̀ ̣ ̣ ́ ̉ ̣ ́ ̣   ̀ ̀ ̣ ̉ va đao tao ngay 25­27/5/2008 đê giao viên th ̀ ́ ực hiên lông ghep vao môt sô bai ̣ ̀ ́ ̀ ̣ ́ ̀  và căn cứ vao tai liêu tâp huân năm 2013 cua S ̀ ̀ ̣ ̣ ́ ̉ ở  giao duc va đao tao t ́ ̣ ̀ ̀ ̣ ỉnh Đăk  ̉ ́ Lăk đê giao viên thực hiên lông ghep vao môt sô bai cu thê. ̣ ̀ ́ ̀ ̣ ́ ̀ ̣ ̉ Mưc đô ́ ̣ Nội dung của (phương  Môn Tên bài học từng bài thưc ) ́ tich h ́ ợp Tiếng  ­ Bài 7A: Những người bạn  ­   Bảo   vệ   động   vật  Gian tiêp ́ ́ Việt tốt  (TV1A/112). hoang dã ­   Bài   7B:   Vịnh   Hạ   Long  ­ Môi trường biển Trực tiêṕ (TV1A/122). ­ Bài 7C: Luyện tập tả cảnh  ­ Môi trường rừng Gian tiêp ́ ́ (TV1A/128). ­ Bài 8A: Kỳ diệu rừng xanh  ­ Môi trường rừng Trực tiêṕ (TV1A/131). ­ Môi trường cây xanh Gian tiêp ́ ́ ­   Bài   8B:   Trước   cổng   trời  (TV1A/138). ­   Bài   9B:   Đât́   Cà   Mau  ­ Môi trương sinh thái ̀   Gian tiêp ́ ́ (TV1A/158). vùng biển Cà Mau. ­   Bài   11A:   Đất   lành   chim  ­ Nâng cao ý thức, trách  Trực tiêṕ đậu. Mở rông vôn t ̣ ́ ư:  ̀ nhiệm của học sinh về  ­   Luật   Bảo   vệ   môi   trường  Bảo vệ môi trường nói  (TV1B/9). chung, môi trường biển  nói riêng. ­   Giáo   dục   lòng   yêu  ­   Bài   13A:   Chàng   gác   rừng  12 PHT: Trương Quang Tịnh                                                 Tr ường  TH Nguy ễn Văn   Trỗi
  13. Công tác chỉ đạo lồng ghép giáo dục môi trường vào giảng dạy ở khối lớp 5 VNEN. dũng   cảm.   Bảo   vệ   môi  quý, ý thức bảo vệ môi  Trực tiêṕ trường (TV1B, trang 43). trường. ­   Bài   13B:   Trồng   rừng   gặp  mặn (TV1B, trang48). ­   Giúp   học   sinh  Trực tiêṕ biết được nguyên nhân,  hậu quả  của việc phá  rừng, ý nghĩa của việc  bảo vệ môi trường. Khoa  ­ Phòng bệnh lây truyền do  ­   Môi   trường   xung  Bô phân ̣ ̣ học muỗi đốt ( Bài 7/33/tập 1). quanh. ­   Tre,   mây,   song   (   Bài  Tài nguyên thiên nhiên Bộ phận 12/58/tập 1). ­   Sắt,   đồng,   nhôm   (   Bài  13/62/tập 1). ­   Đá   vôi,   xi   măng   (   Bài  14/67/tập 1). ­ Gạch, ngói ( Bài 15/73/tập  1). ­   Thủy   tinh   (   Bài   16/77/tập  1). ­   Cao   su,   chất   dẻo   (   Bài  17/81/tập 1). ­ Tơ sợi ( Bài 18/86/tập 1). ­ Bài  33:  Môi   trường  và  Tài          ­ Giáo dục ý  Liên hệ nguyên thiên nhiên (trang 86  thức   bảo   vệ   môi  tập 2). trường. ­ Môi trường tự  nhiên có vai  Liên hệ trò  gì  đối với  đời sống con  ­ Vai trò của môi trường  13 PHT: Trương Quang Tịnh                                                 Tr ường  TH Nguy ễn Văn   Trỗi
  14. Công tác chỉ đạo lồng ghép giáo dục môi trường vào giảng dạy ở khối lớp 5 VNEN. người? (trang 92 tập 2). đối   với   đòi   sống   con  ­   Con   người   tác   động   đến  người.       môi   trường   như   thế   nào?  ­   Nắm   được   một   số   Liên hệ (trang 98 tập 2). biện pháp bảo vệ  môi  ­ Chúng ta cần làm gì để bảo  trường. vệ   môi   trường?   (trang   103  tập 2). Liên hệ ­   Việt   Nam   –   Đất   nước  ­ Môi trường biển, đảo  Toan phân ̀ ̀ chúng ta (Bài 1 trang 86 tập  1). ­ Môi   trường   rừng,  Toan phân ̀ ̀ ­ Khí hậu và sông ngòi (Bài 3  nước. trang 105 tập 1). ­   Môi   trường   đất   và  Toan phân ̀ ̀ ­   Đất   và   rừng   (Bài   4   trang  rừng. 117 tập 1). ­ Môi trường sống ­ Dân số nước ta (Bài 5 trang  Toan phân ̀ ̀ 126 tập 1). ­ Môi trường đất, rừng,  Địa lý ­  Nông nghiệp,  lâm  nghiệp,  ̣ ̣ Bô phân nước, động vật. thuỷ sản (Bài 6 trang 134 tập  1). ­   Môi   trương ̀   đất,  không khí Liên hệ ­   Công   nghiệp   (Bài   7   trang  145 tập 1). ­ Môi trương ti ̀ ếng  ồn,  Liên hệ không khí. ­ Giao thông vận tải, thương  mại, dịch vụ (Bài 8 trang 155  tập 1). Lịch sử ­   Chiến   thắng   Việt     Bắc  ­ Môi trương r ̀ ừng Liên hệ (1947)   và   Biên   giới   (1950)  (Bài 6 trang 58 tập 1). 14 PHT: Trương Quang Tịnh                                                 Tr ường  TH Nguy ễn Văn   Trỗi
  15. Công tác chỉ đạo lồng ghép giáo dục môi trường vào giảng dạy ở khối lớp 5 VNEN. ­   Từ   sau   chiến   tháng   biên  ­ Môi trương r ̀ ừng Liên hệ giáo   đến   chiến   thắng   Điện  Biên Phủ  (Bài 7 trang 71 tập  1). ­ Em là học sinh lớp 5 (Bài  ­ Tích cực tham gia các  Liên hệ 1). hoạt động bảo vệ  môi  trường do lớp, trường,  địa phương tổ chức. ­  Hợp  tác  với   những  người     Li xung quanh (Bài 8). ­   Hợp   tác   và   tích   cực  ên hệ tham gia các hoạt động  bảo vệ  môi trường do  lớp,   trường,   địa  phương tổ chức. Đạo đức ­ Bảo vệ môi trường là  ­ Em yêu quê hương (Bài 9).  Liên hệ thể  hiện lòng yêu quê  hương. ­ Em yêu tổ  quốc Việt Nam  ­   Bảo   vệ   và   giữ   gìn  (Bài 11). môi trường là thể  hiện    Liê lòng yêu nước, yêu tổ  n hệ quốc Việt Nam. ̣ Giao duc môi tr ́ ương thông qua các môn h ̀ ọc góp phần không nhỏ  vào  việc hình thành nhận thức về  môi trường và nâng cao y th ́ ưc bao vê môi ́ ̉ ̣   trương cua  ̀ ̉  hoc sinh, nh ̣ ưng những kiến thức đó sẽ  không vững chắc nếu  không được củng cố, rèn luyện thông qua các hoạt động bằng nhiều hình  thức và biện pháp khác nhau.  b.1.2. Xây dựng các hình thức lồng ghép  15 PHT: Trương Quang Tịnh                                                 Tr ường  TH Nguy ễn Văn   Trỗi
  16. Công tác chỉ đạo lồng ghép giáo dục môi trường vào giảng dạy ở khối lớp 5 VNEN. Trong mô hình dạy học theo dự án Mô hình trường học mới Việt Nam  học sinh chủ yếu học theo nhóm, học sinh tự tìm tòi đưa ra ý kiến cũng như  câu hỏi về nội dung nhoặc một chủ đề nào đó, .. giáo viên là người theo dõi,  kiểm tra, giúp đỡ để học sinh hoàn thành bài học và nhớ được lâu. Bênh cạnh  đó giáo viên cũng đưa ra các tình huống, câu hỏi, hướng dẫn tổ  chức các trò  chơi, ... nhằm khắc sâu thêm kiến thức của học sinh qua các phương pháp  dạy học vào các bài học khác nhau như: * Lồng ghép bằng hệ thống câu hỏi: Ở  những bài học có nội dung mà chúng ta có thể  khai thác lồng ghép,  khi chỉ đạo giảng dạy, bản thân tôi nghiên cứu và hướng giáo viên tìm đặt   câu hỏi để trang bị kiến thức hoặc liên hệ thực tế để  hoc sinh bi ̣ ểu hiện thái  độ, hành vi về giao duc môi tr ́ ̣ ương.  ̀  Ví dụ :  1. Bài Những người bạn tốt (Bài 7, tiếng Việt 1A trang 112). Hướng giáo viên đặt những câu hỏi ví dụ: ­ Chú cá heo có đáng yêu không ? ­ Em có sợ cá heo bị tiệt chủng không? ­ Em  muốn nói gì với những người làm nghề biển? 2. Bài Đât Cà Mau ́  (Bài 9, tiếng Việt 1A trang 158) tương tự giáo viên  cũng nên đặt những câu hỏi để học sinh khắc sâu hơn kiến thức về giáo dục  bảo vệ môi trường như: ­ Rừng Đước có tác dụng gì? ­ Em nghĩ, người đất Cà Mau cần phải làm gì để  rừng đước phát huy  tác dụng? 3. Bài Phòng bệnh lây truyền do muỗi đốt ( Bài 7 trang 33 tập 1  Khoa  học lơp 5). ́ ­ Các em làm gì để phòng những bệnh trên? 16 PHT: Trương Quang Tịnh                                                 Tr ường  TH Nguy ễn Văn   Trỗi
  17. Công tác chỉ đạo lồng ghép giáo dục môi trường vào giảng dạy ở khối lớp 5 VNEN. 4. Bài Chiến thắng Việt Bắc  (1947) và Biên giới (1950),  (Bài 6 trang   58 tập 1 Lịch sử lớp 5). ­ Từ  sau chiến tháng biên giáo đến chiến thắng Điện Biên Phủ  (Bài 7  trang 71 tập 1).  (Lịch sử lơp 5 tiêt phân phôi ch ́ ́ ́ ương trinh 14­19 ) ̀ ­ Rừng góp phần quan trọng như thế nào trong những chiến thắng oanh   liệt đó? ­ Con người cần làm gì để bảo vệ rừng ? *  Lồng ghép dưới dang bài t ̣ ập trăc nghiêm: ́ ̣ ̣ bài Đất và rừng (Bài 4 trang 117 tập 1 Địa lí lớp 5). ́ ̣ : Khi day  Vi du Đánh dấu x vào ô trống trước ý đúng : Chặt phá rừng sẽ    Mở rộng được nhiều đất đai trồng lúa  Có nhiều gỗ để đóng đồ đạc.  Làm xói mòn đất màu. Dạy bài Sắt, đồng, nhôm ( Bài 13 trang 62 tập 1 Khoa học lớp  5). Giáo viên nên đặt những câu hỏi ví dụ: Em đồng ý với ý kiến nào dưới đây, chọn và ghi chữ cái trước ý đó vào   bảng con A. Tài nguyên trên Trái Đất là vô tận, con người cứ việc sử dụng thoải   mái. B. Tài nguyên trên trái đất là có hạn phải sử  dụng có kế  hoạch và tiết   kiệm. * Lồng ghép dưới dang trò ch ̣ ơi hoc tâp: ̣ ̣ ̣ ́ ̀ ơi tôi chỉ  đạo giáo viên nên giúp hoc sinh tìm Thông qua môt sô tro ch ̣   ̉ hiêu thêm vê môi tr ̀ ương nh ̀ ư sau: 17 PHT: Trương Quang Tịnh                                                 Tr ường  TH Nguy ễn Văn   Trỗi
  18. Công tác chỉ đạo lồng ghép giáo dục môi trường vào giảng dạy ở khối lớp 5 VNEN. Ví dụ 1: Trò chơi " Tôi ở đâu? " ̣ ­ Giao viên phát cho hoc sinh 1 m ́ ảnh giấy nhỏ, hoc sinh dùng bút ghi ̣   vào mảnh giấy tên loai cây, 1 loai đ ̀ ̀ ộng vật hoặc 1 loại rác thải ( vỏ kẹo, bao   thuốc....). Hương dân hoc sinh cach ch ́ ̃ ̣ ́ ơi: 4 hoc sinh trên đ ̣ ứng vao cac goc l ̀ ́ ́ ớp, môṭ   ́ ̣ ̀ ̣ ứng thanh vong tron gi sô hoc sinh con lai đ ̀ ̀ ̀ ưa l ̃ ơp hoc, trên tay m ́ ̣ ỗi em cầm tờ  giấy của mình. Khi giao viên phát l ́ ệnh các em nhanh chóng đọc tờ  giấy của  mình và chạy về 1 trong 4 nhân vât trên cu thê la:  ̣ ̣ ̉ ̀ Em có tờ giấy ghi "cá" chạy về em đóng vai “nước”, em có tờ giấy ghi  "vỏ kẹo" chạy về em đóng vai "thùng rác", ..... ̀ ̣ Yêu câu hoc sinh rút ra k ết luận: Mọi vật đều phải ở đúng vị trí của nó,   như vậy môi trường sẽ tốt. * Đóng vai, diễn kịch:  Sau khi dạy xong bai tâp đoc“ ng ̀ ̣ ̣ ươi gac r ̀ ́ ưng ti hon” va kê xong câu ̀ ́ ̀ ̉   ̣ chuyên “Ng ươi đi săn va con nai ” giáo viên nên tô ch ̀ ̀ ̉ ức cho hoc sinh đong vai ̣ ́   tư đo giao duc hoc sinh co y th ̀ ́ ́ ̣ ̣ ́ ́ ức bao vê môi tr ̉ ̣ ường rừng, môi trường đông vât ̣ ̣  ̣ ́ ̣ ̀ ̣ ̉ thông qua môt sô viêc lam cu thê. Ví dụ 1: Khi day bài " Ng ̣ ười gác rừng tí hon" (Tập đọc 5 tuần 14/124) ­ Việc làm của bạn nhỏ có tác dụng gì cho đất đai, khí hậu, động vật. ­Từ đo giao duc HS biêt bao vê r ́ ́ ̣ ́ ̉ ̣ ừng, dung cam, đôi đâu v ̃ ̉ ́ ̀ ới những kẻ  ̣ ̃ ̉ ứ lây canh r trôm gô đê c ́ ́ ừng ́ ́ ̣ ̣ ́ ́ ức bao vê môi tr ­ Qua đo giao duc hoc sinh luôn co y th ̉ ̣ ường rừng và đông ̣   ̣ vât hoang da. ̃ b.2. Chỉ dạo lồng ghép Giao duc môi tr ́ ̣ ương thông qua ti ̀ ết sinh hoạt   tập thể, các hoạt đông ngoài giờ lên lớp. Trong những tiết sinh hoạt tập thể đầu tuần, cuối tuần hoặc các buổi  sinh hoạt ngoài giờ lên lớp, tôi chỉ đạo cho giáo viên dành khoảng 10 ­ 15 phút   để  tổ  chức cho HS tìm hiểu về  môi trường với nhiều hình thức khác nhau  18 PHT: Trương Quang Tịnh                                                 Tr ường  TH Nguy ễn Văn   Trỗi
  19. Công tác chỉ đạo lồng ghép giáo dục môi trường vào giảng dạy ở khối lớp 5 VNEN. nhằm củng cố, khắc sâu kiến thức về  môi trường như  : Trò chơi, đóng vai,  triển lãm tranh, đọc thơ, hát... ̉ ̉ ưc thanh công tiêt sinh hoat tôi đa h Đê tô ch ́ ̀ ́ ̣ ̃ ướng cho giáo viên tiên hanh ́ ̀   ̣ ́ ̀ môt sô hinh thức lông ghep, tich h ̀ ́ ́ ợp sau:  b.2.1.  Xây dựng góc môi trường: Giao viên dùng t ́ ờ  rô ky có đóng khung viền giao cho lớp treo  ở  bức  tường cuối lớp với tên gọi “Góc môi trường lớp...” Trong quá trình học tập,  tham khảo sách báo, các em có thể trưng bày vào góc môi trường của tổ mình  những gì mà mình sưu tầm được, đó có thể là: ­ Tranh  ảnh về  các biện pháp bảo vệ  môi trương ho ̀ ặc tác động của  con người đến môi trương và h ̀ ậu quả của nó, ... ­ Những bài báo, câu thơ, bài hát, bài văn có liên quan đến môi trương. ̀ Hoặc các em có thể tự sáng tác bằng nhiều cách : ­ Tự vẽ tranh cổ động về chủ đề môi trương ̀ ­ Viết khẩu hiệu cổ động về môi trương v ̀ ới lời lẽ ngắn gọn, cô đọng  và ý nghĩa. b.2.2. Tổ  chức biểu diễn tuyên truyền về  môi trương trong ho ̀ ạt động   Ngoài giờ lên lớp Tận dụng thời gian 15 phút đầu giờ  hoăc ti ̣ ết Hoạt động ngoai gi ̀ ờ lên  lơp, ti ́ ết Sinh hoạt cuối tuần nhà trường cũng đã hướng cho giáo viên và Liên  đội tổ chức cho các em sinh hoạt dưới nhiều hình thức: ­ Tổ chức các buổi nói chuyện vệ việc Bảo vệ môi trường. ­ Tổ  chức các buổi đi tuyên truyền, các trò chơi, các hoạt động thực   tiễn như: Phối hợp với Liên đội tổ  chức cho học sinh các hoạt động như: Lượm  giấy vụn, rác, trong và ngoài lớp học, sân trường bỏ vào sọt rác đúng nơi quy   định. Lau bàn, ghế, cửa của lớp học mình, quét mạng nhện của lớp sau khi  tập thể  dục đầu giờ  hoặc giữa giờ  theo lịch phân công. Nhằm nâng cao tính   19 PHT: Trương Quang Tịnh                                                 Tr ường  TH Nguy ễn Văn   Trỗi
  20. Công tác chỉ đạo lồng ghép giáo dục môi trường vào giảng dạy ở khối lớp 5 VNEN. tự giác, tính tập thể và có ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường, tạo cảnh   quan sân trường luôn luôn Xanh ­ Sạch ­ Đẹp. Học sinh tham gia lao động vệ sinh sân trường. Tổ chức các buổi lao động vệ sinh, nhặc rác ở các đường làng, ngõ xóm,   các nơi công cộng, …. Giúp các em có ý thức bảo vệ môi trường trong cộng   đồng dân cư, …               Lễ ra quân cổ động tuyên truyền Bảo vệ môi trường 20 PHT: Trương Quang Tịnh                                                 Tr ường  TH Nguy ễn Văn   Trỗi
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0