Sáng kiến kinh nghiệm: Giải pháp chỉ đạo giáo viên tổ chức hoạt động ngoài giờ lên lớp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở trường Tiểu học Hải Bình
lượt xem 6
download
Mục đích nghiên cứu nhằm tìm hiểu thực trạng và một số giải pháp về quản lý hoạt động ngoài giờ lên lớp ở trường Tiểu học Hải Bình từ đó đề xuất một số giải pháp cần thiết để quản lý tốt hoạt động ngoài giờ lên lớp góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Giải pháp chỉ đạo giáo viên tổ chức hoạt động ngoài giờ lên lớp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở trường Tiểu học Hải Bình
- MỤC LỤC TT NỘI DUNG TRANG 1 MỞ ĐẦU 1.1 Lý do chọn đề tài 1 1.2 Mục đích của đề tài 1 1.3 Nhiệm vụ nghiên cứu 1 1.4 Phương pháp nghiên cứu 2 1.5 Nh÷ng ®iÓm míi cña s¸ng kiÕn kinh nghiÖm 2 2 NỘI DUNG SÁNG KIẾN 2.1. Cơ sở lý luận về hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp 2 2.2. Thực trạng về hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp 4 Thực trạng chung của hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở 2.2.1 4 trường Tiểu học. Thực trạng về hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp của 2.2.2 4 trường Tiểu học H¶i B×nh Kết quả đạt được trong năm học 2014 2015, 2015 – 2016; 2.3 6 nhận xét và đánh giá 2.3. 1 KÕt qu¶ 6 3.2.2 NhËn xÐt, ®¸nh gi¸ 7 2.4. Những giải pháp chỉ đạo hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp 8 2.4.1 N©ng cao ®éi ngò cho CBGV trong nhµ trêng 8 Thùc hiÖn nghiªm tóc híng dÉn cña Së GD §T vµ c¸c cÊp 2.4.2 8 qu¶n lý. 2.4.3 X©y dùng kÕ ho¹ch, ph©n c«ng ph©n nhiÖm ®¶m b¶o 9 2.4.4 Kết hợp hài hòa trong việc thực hiện các phong trào thi đua 9 2.4.5 Tổ chức các hoạt động mang tính tập thể cao 10 2.4.6 Đẩy mạnh công tác hướng về cộng đồng 10 2.4.7 Đầu tư các điều kiện cho tổ chức các hoạt động GDNGLL 11 Phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng giữa các lực lượng trong và 2.4.8 11 ngoài nhà trường 2.4.9 Đẩy mạnh công tác kiểm tra, đánh giá rút kinh nghiệm 11 Kết quả đạt được sau khi áp dụng những giải pháp chỉ đạo 2.5. hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường Tiểu học H¶i 12 B×nh 2.5.1. Về lý luận 12 2.5.2. Kết quả đạt được 14 3 .KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 3.1 Kết luận vµ bµi häc kinh nghiÖm 18 3.1.1 Kết luận 18 3.1.2 Bµi häc kinh nghiÖm 19 3.2. Ý kiến đề xuất 19 3.2.1 Đối với ngành giáo dục các cấp 19 1
- 3.2.2 Đối với nhà trường 19 2
- 1.MỞ ĐẦU 1.1.Lý do chọn đề tài: Chiến lược phát triển giáo dục trong giai đoạn từ nay đến năm 2020 của Đảng là đào tạo con người mới xã hội chủ nghĩa có đức, có tài đáp ứng yêu cầu Công nghiệp hoá Hiện đại hóa đất nước theo Nghị quyết TW 2 khoá VIII của Đảng. Vấn đề giáo dục nhân cách cho học sinh Tiểu học là một việc làm vô cùng quan trọng, cần thiết và không thể thiếu được trong sự nghiệp giáo dục . Ở cấp Tiểu học nhân cách của học sinh đang được hình thành và phát triển về mọi mặt như tình cảm đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ. Vì vậy việc giáo dục nhân cách cho học sinh Tiểu học là việc làm đem lại kết quả to lớn, lµ nÒn t¶ng trong sự nghiệp giáo dục của đất nước ta. Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp là một bộ phận của công tác giáo dục toàn diện học sinh, một bộ phận trong kế hoạch giáo dục của nhà trường. Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp do nhà trường phối hợp với các lưc lượng trong và ngoài nhà trường quản lý và tổ chức cho tất cả các học sinh với các hình thức: Sinh hoạt tập thể, vui chơi, tham quan, du lịch, đố vui học tập, văn nghệ, thể dục thể thao,… lµm sao cho phù hợp với đặc điểm, trình độ học sinh Tiểu học. Từ những hoạt động ngoài giờ lên lớp làm cho cáo em có thói quen sinh hoạt tập thể, hoạt động tự giác, tạo hứng thú và thu hút các em vào hoạt động giáo dục. So với các hoạt động học tập chính khóa trên lớp thì hoạt động ngoài giờ lên lớp có nội dung phong phú và hấp dẫn các em hơn, phạm vi tiến hành rộng rãi hơn và có khả năng liên kết các lực lượng giáo dục cũng khá dồi dào hơn. Thông qua hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp đã củng cố, mở rộng, khắc sâu kiến thức về văn hóa – khoa học kĩ thuật cho học sinh; trực tiếp rèn luyện phẩm chất nhân cách, tài năng, xu hướng nghề nghiệp cho học sinh để cho học sinh có niềm tin và hành động theo những chuẩn mực đạo đức; tạo điều kiện cho học sinh hòa nhập cuộc sống với cộng đồng xã hội, rèn luyện một số kỹ năng giao tiếp, ứng xử, tự quản, tự tổ chức các hoạt động của cá nhân và tập thể; phát huy vai trò của nhà trường và đời sống xã hội, tạo điều kiện để các lực lượng ngoài xã hội cùng tham gia xây dựng nhà trường. Từ góc độ đó tôi ®a ra mét sè kinh nghiÖm: “ Giải pháp chỉ đạo giáo viên tổ chức hoạt động ngoài giờ lên lớp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở trường Tiểu học Hải Bình” mà chúng tôi đã thực hiện ở để góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trong những năm học qua. 1.2. Mục đích nghiên cứu: Tìm hiểu thực trạng và một số giải pháp về quản lý hoạt động ngoài giờ lên lớp ở trường Tiểu học Hải Bình từ đó đề xuất một số giải pháp cần thiết để quản lý tốt hoạt động ngoài giờ lên lớp góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. 1.3. Đối tượng nghiên cứu: 3
- Hoạt động ngoài giờ lên lớp trong phạn vi của cán bộ , giáo viên, nhân viên và học sinh trường Tiểu học Hải Bình. 1.4. Phương pháp nghiên cứu: Trong quá trình thực hiện đề tài chủ yếu dùng phương pháp: Phương pháp thu thập tài liệu, tìm tòi, nghiên cứu các văn bản, chủ trương, Nghị quyết, sách báo và các tài liệu có liên quan đến đề tài. Phương pháp nghiên cứu thực tiễn: khảo sát, phỏng vấn, điều tra, phân tích , tổng kết kinh nghiệm. Phương pháp toán học . 1.5. Nh÷ng ®iÓm míi cña s¸ng kiÕn kinh nghiÖm: Qua hai n¨m nghiªn cøu triÓn khai thùc hiÖn, b¶n th©n ®· bæ sung thªm vÒ thùc tr¹ng, nh÷ng gi¶i ph¸p chØ ®¹o ho¹t ®éng ngoµi giê lªn líp, nh÷ng kÕt qu¶ ®¹t ®îc sau khi ¸p dông nh÷nggi¶i ph¸p ®ã. 2. NỘI DUNG SÁNG KIẾN 2.1.Cơ sở lý luận về hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp: Quan điểm giáo dục của Đảng ta là: “Học đi đôi với hành, nhà trường gắn liền với xã hội”, nhằm đào tạo con người Việt Nam phát triển toàn diện về phẩm chất, nhân cách, tài năng. Từ đó hình thành các mối quan hệ giữa con người với đời sống xã hội; Con người với thiên nhiên, với môi trường tạo điều kiện cho học sinh hoà nhập cuộc sống cộng đồng. Giáo dục là quá trình kết hợp vai trò chủ đạo của giáo viên với sự tự giác tích cực, tự rèn luyện của học sinh nhằm hình thành ý thức, tính cách và chủ yếu là hành vi thói quen đạo đức với các chuẩn mực xã hội quy định. Nhân cách học sinh được hình thành qua hai con đường cơ bản: Con đường dạy học trên lớp và con đường hoạt động ngoài giờ lên lớp. Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp( HDGDNGLL) là một hoạt động giáo dục cơ bản được thực hiện với mục đích, kế hoạch và có tổ chức nhằm góp phần thực hiện quá trình đào tạo nhân cách học sinh, đáp ứng nhu cầu da dạng của xã hội. Hoạt động này do nhà trường quản lý, tiến hành ngoài giờ dạy học trên lớp theo chương trình, kế hoạch dạy học. Nó được tiến hành xen kẽ hoặc nối tiếp chương trình dạy học trong phạm vi nhà trường hoặc trong đời sống xã hội do nhà trường chỉ đạo, diễn ra trong suốt năm học và cả thời gian nghỉ hè để khép kín khóa giáo dục, làm cho quá trình đó có thể thực hiện mọi lúc mọi nơi. HĐGDNGLL có chức năng củng cố, mở rộng, khơi sâu năng lực nhận thức ở các em học sinh. Đồng thời trực tiếp rèn luyện nhân cách, tính cách, tài năng và thiên hướng nghề nghiệp cá nhân, hình thành các mối quan hệ giữa con người với đời sống xã hội tự nhiên. HĐGDNGLL là một hoạt động quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, thực hiện mục tiêu 4
- giáo dục của nhà trường. Chính từ những hoạt động như: lao động, sinh hoạt tập thể, hoạt động xã hội đã góp phần rất lớn trong việc hình thành nhân cách của học sinh. Giúp các em biết tự giáo dục, tự rèn luyện, tự hoàn thiện mình. Có thể nói việc tổ chức các HĐGDNGLL là xây dựng cho các em các mối quan hệ phong phú, đa dạng, một cách có mục đích, có kế hoạch có nội dung và phương pháp nhất định, gắn giáo dục với cộng đồng, tạo sự thân thiện trong mọi tình huống. Biến các nhu cầu khách quan của xã hội thành những nhu cầu của bản thân học sinh. Nhân cách trẻ được hình thành và phát triển thông qua các hoạt động có ý thức. Chính trong quá trình sồng, học tập, lao động, giao lưu, vui chơi giải trí…., con người đã tự hình thành và phát triển nhân cách của mình. Vì thế, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp có liên quan đến việc mở rộng kiến thức, tư tưởng, tình cảm, năng lực nâng cao thể lực, thể chất và tinh thần của học sinh. Do vậy, cần thiết phải kết hợp việc học tập trên lớp với việc rèn luyện kĩ năng thực hành, giúp học sinh hiểu sâu hơn và nắm bản chất cuả sự vật hiện tượng, tạo niềm tin và óc sáng tạo cho học sinh, giải quyết mối quan hệ giữa học và chơi chơi và học nhằm đáp ứng nhu cầu tâm lý, n©ng cao kÜ n¨ng sèng cho lứa tuổi học sinh tiểu học. HĐGDNGLL được quy định cụ thể tại Điều lệ trường tiểu học ban hành kèm theo Quyết định 51/2007/QĐBGDĐT ngày 31 tháng 8 năm 2007 của Bộ GDĐT, tại Điều 26 đã chỉ rõ : “Hoạt động giáo dục bao gồm hoạt động trên lớp và hoạt động ngoài giờ lên lớp nhằm rèn luyện đạo đức, phát triển năng lực, bồi dưỡng năng khiếu, giúp đỡ học sinh yếu kém phù hợp đặc điểm tâm lý, sinh lý lứa tuổi học sinh tiểu học. Hoạt động giáo dục trên lớp được tiến hành thông qua việc dạy học các môn học bắt buộc và tự chọn. Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp bao gồm hoạt động ngoại khoá, hoạt động vui chơi, thể dục thể thao, tham quan du lịch, giao lưu văn hoá; hoạt động bảo vệ môi trường; lao động công ích và các hoạt động xã hội khác”. Mặt khác, quy định đánh giá học sinh Tiểu học theo Thông tư số 30/2014/TT BGD ĐT ban hành ngày 28/8/2014 và sự điều chỉnh ở Thông tư 22/2016 của BGD ĐT đều ghi rõ về đánh giá thường xuyên sự hình thành và phát triển năng lực của học sinh : “ Các năng lực của học sinh được hình thành và phát triển trong quá trình học tập và rèn luyện, hoạt động trải nghiệm trong cuộc sống và ngoài nhà trường”( Điều 8, điều 9) người giáo viên thông qua các hành vi, ứng xử , các hoạt động giao tiếp,…của học sinh để ghi đánh giá, nhận xét. Vì vậy các Hoạt động ngoài giờ lên lớp càng hoạt động tốt, có hiệu quả thì chất lượng học sinh cũng được nâng lên một cách toàn diện hơn. Để đảm bảo đạt được những mục tiêu, nhiệm vụ chuẩn mà nghành Giáo dục cũng như cấp học đề ra thì nhà trường, BGH phải đề ra được những 5
- nhiệm vụ trọng tâm cần phải thực hiện được, một trong những nhiệm vụ không kém phần quan trọng là các hoạt động ngoài giờ lên lớp, làm sao nâng cao chất lượng hoạt động ngoài giờ lên lớp. Trong những năm qua, trường Tiểu học Hải Bình đã đạt được khá nhiều kết quả trong công tác giáo dục. Song bên cạnh đó không tránh khỏi những hạn chế cần được khắc phục. Có những học sinh giỏi về tri thức nhưng lại tự mãn, chưa lễ phép với người trên tuổi, ngại tham gia các hoạt động ngoại khóa,… Phải chăng đó là tác động của mặt trái cơ chế thị trường hay một phần do chất lượng giáo dục toàn diện của chúng ta chưa đạt hiệu quả cao. Là người Phó hiệu trưởng trong nhà trường chịu trách nhiệm chỉ đạo công tác chuyên môn Khối 45 và mảng phong trào bề nổi, tôi luôn trăn trở: Phải làm gì? Làm như thế nào để nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục Ngoài giờ lên lớp? 2.2.Thực trạng của các hoạt động ngoài giờ lên lớp: 2.2.1. Thực trạng chung của hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường Tiểu học. HĐGDNGLL ở các trường Tiểu học trong những năm qua đã có nhiều sự chuyển biến rõ nét, đã được các cấp quản lý giáo dục, các trường, đội ngũ giáo viên cũng như cộng đồng quan tâm và có các giải pháp tích cực nhằm nâng cao chất lượng hoạt động. Hệ thống văn bản chỉ đạo cũng đã đề cập nhiều đến việc tổ chức Hoạt động ngoài giờ lên lớp, đặc biệt là khi Bộ GD ĐT phát động phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” thì việc đầu tư cho Hoạt động ngoài giờ, việc gắn giáo dục với cộng đồng đã được chú trọng nhiều hơn. Song bên cạnh đó, với tình hình hiện nay nội dung H§NGLL chưa thực sự đáp ứng nhu cầu thực tế, chương trình còn đơn điệu, cứng nhắc. Vẫn còn cán bộ quản lý nhà trường và giáo viên chưa thực sự quan tâm hoặc chưa quan tâm đúng mức đến hoạt động ngoài giờ lên lớp, gần như cho rằng đó là nhiệm vụ, là hoạt động cuả tổ chức đoàn thể nhất là Chi đoàn và Tổng phụ trách Đội. Việc định hướng nội dung, hình thức về hoạt động ngoài giờ lên lớp ở một số trường chưa có sự sáng tạo, hầu như vẫn còn lệ thuộc nhiều vào sự chi phối của công văn 811/CVSGD ngày 23/8/2004 v/v hướng dẫn hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở bậc Tiểu học. Lãnh đạo một số trường chưa có biện pháp cụ thể, năng lực tổ chức hoạt động ngoài giờ còn của một số giáo viên vẫn còn hạn chế. Khá nhiều giáo viên thường dành thời gian của Hoạt động ngoài giờ lên lớp để ôn kiến thức, kĩ năng, giải quyết các phần việc về lĩnh vực dạy học . Nhiều trường ít chú ý đầu tư thời gian cho HĐGDNGLL bởi thường mất 6
- nhiều thời gian, nếu tổ chức không tốt không những không mang lại lợi ích gì mà còn ảnh hưởng chất lượng hoạt động dạy và học trên lớp, tốn kém kinh phí mà không có nguồn tài chính hỗ trợ, có quan điểm còn cho đây là họat động vui chơi nên không quan trọng, không cần thiết. Nhìn chung, hoạt động GDNGLL vẫn còn chưa phát huy được hết ý nghĩa thực chất của nó đối với việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, chưa thực sự được các cấp quản lý và giáo viên đầu tư đúng nghĩa. Trong toàn ngành thực hiện chưa được đồng bộ thống nhất, chưa có chiều sâu. 2.2.2. Thực trạng về hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp của trường Tiểu học Hải Bình: Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp là một hoạt động đa dạng, mang tính thường xuyên, tạo cho các em một tâm thế thoải mái, phấn khởi, giúp cho học sinh thích đến lớp, đến trường để học tập và vui chơi. Qua HĐGDNGLL rèn luyện cho học sinh ý thức kỷ luật, tính trung thực trong học tập, tạo cho các em có tác phong công nghiệp, có lối sống tư duy khoa học, chủ động sáng tạo, tự tin trong cuộc sống. Song trong thực tế Tr ường Ti ểu h ọc H ải Bình khi thực hiện HĐGDNGLL còn gặp một số khó khăn đó là: * Sự nhận thức của đội ngũ giáo viên về HĐGDNG lên lớp còn nhiều hạn chế: Ở trường Tiểu học Hải Bình, một số cán bộ giáo viên trong nhà trường còn ngại khó, ngại vất vả khi tổ chức các hoạt động GDNGLL với nhiều lý do: Chưa nhận thức sâu sắc được trách nhiệm của bản thân khi hướng dẫn, tổ chức các HĐGDNGLL cho học sinh. Nhận thức về hai mặt giáo dục của giáo viên chưa đầy đủ, giáo viên phụ trách lớp chưa xác định được mục tiêu, vai trò của HĐGDNGLL. Do điều kiện 100% CBGV có gia đình, 97% giáo viên là nữ, luôn bận rộn với công việc con cái, lo toan gia đình, đa số giáo viên ở xa trường do vậy thời gian để tham gia HĐGDNGLL là quá ít. Điều kiện hỗ trợ kinh phí đáp ứng chưa đủ để tổ chức các HĐGDNGLL theo quy mô lớn. HĐGDNGLL chỉ mang tính chất kiêm nhiệm, chưa đưa cụ thể vào tiêu chí đánh giá thi đua giáo viên nên giáo viên còn mang tính ỷ lại. Mặt khác, nhiều ý kiến cho rằng: “HĐGDNGLL mất nhiều thời gian và tốn nhiều công sức nhưng hiệu quả mang lại không được bao nhiêu”, một số giáo viên cho rằng việc học văn hoá mới là việc chính, còn các hoạt động văn hoá, văn nghệ ... chỉ là phụ, thậm chí nó có ảnh hưởng nhiều đến chất lượng học tập văn hoá của các em, do vậy khi thực hiện còn mang nặng tính đối phó, mang hình thức 7
- hoặc coi hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp là một hoạt động không phải là chính khóa trong nhà trường. Mặt khác, sự quan tâm, đầu tư đến HĐGDNGLL của nhà trường chưa thực sự sâu sát, phần lớn thực hiện nhiệm vụ này là của giáo viên tổng phụ trách Đội và giáo viên phụ trách lớp. * Cơ sở vật chất phục vụ HĐGDNGLL còn nghèo nàn, chưa đáp ứng được yêu cầu của việc tổ chức các hoạt động GDNGLL nói chung cũng như các hoạt động văn hoá, văn nghệ, Thể dục thể thao… nói riêng. * Việc xây dựng kế hoạch HĐGDNGLL ở nhà trường chưa có kinh nghiệm, nhiều khi còn chồng chéo so với lịch dạy học ở trên lớp, nội dung hoạt động quá sơ sài, mang tính chất đối phó. Mặt khác, quản lý nhà trường có khi còn phó mặc hoạt động giáo dục này cho giáo viên hoặc cho TPTĐ, không quan tâm nhiều đến chất lượng của việc tổ chức các hoạt động. Bên cạnh đó, việc phân công Tổng phụ trách còn khó khăn, ít có giáo viên có tâm huyết với công việc này, mặt khác cũng chưa được đào tạo một cách chính quy hoặc là chỉ được tập huấn vài ngày vì đó và là giáo viên kiêm nhiệm.. * Hình thức tổ chức HĐGDNGLL ở nhà trường chưa thật sự khoa học, chưa thu hút được đông đảo học sinh, GV tham gia; nội dung hoạt động còn sơ sài, hình thức tổ chức chưa phong phú. * Sự quan niệm về vị trí, vai trò của HĐGDNGLL của lãnh đạo địa phương, của nhân dân, của phụ huynh học sinh còn mang tính phiến diện, chưa nhận thức đầy đủ về ý nghĩa, giá trị của HĐGDNGLL (còn coi trọng giáo dục văn hoá, trong đó có môn học Toán và Tiếng Việt, coi nhẹ các hoạt động khác). Đa số phụ huynh học sinh còn xem nhẹ HĐGDNGLL mà cho rằng việc học văn hoá mới là quan trọng; cá biệt còn có phụ huynh không cho con em của mình tham gia các phong trào của lớp, của trường như không tham gia vào Ban chỉ huy Chi đội, Liên đội, đội văn nghệ, tham gia các hoạt động của Đội Hội, các buổi tham quan ngoại khoá …. mà bắt các em phải học các môn Toán, Tiếng Việt. Mặt khác, phần lớn các gia đình học sinh ở Trường Tiểu học Hải Bình là làm nông nghiệp và đi biển nên sự quan tâm tạo điều kiện về cơ sở vật chất cũng như dành thời gian cho các em tham gia HĐGDNGLL là rất hạn chế. Với những khó khăn đó ®· ảnh hưởng đến chất lượng HĐGDNGLL, chưa phát huy được hết vai trò của HĐGDNGLL, chưa thực sự góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong nhà trường. 2.3. Kết quả đạt được trong năm học 2014 – 2015, 2015 – 2016; nhận xét và đánh giá: 8
- 2.3.1. Kết quả: Trước những thực trạng đó, chất lượng HĐGDNGLL tại trường Tiểu học Hải Bình ở các năm học 2014 – 2015 và 2015 2016 được thể hiện như sau: *Chất lượng giáo dục (Kết quả KTĐK cuối HK2 ): Môn Năng Môn Toán Phẩm chất Tiếng Việt lực Điểm dưới 5 Điểm dưới 5 Đạt Điểm 9; 10 Điểm 7; 8 Điểm 5; 6 Điểm 9; 10 Điểm 7; 8 Điểm 5; 6 Chưa đạt Đạt Chưa đạt Năm học SL 251 421 457 24 214 459 453 27 1126 27 1153 0 2014 2015 % 21,7 36,7 39,6 2,0 18,5 40 39,2 2,3 97,6 2,3 100 0 2015 2016 SL 254 404 441 19 208 455 434 21 1118 21 1118 0 % 22,7 36,2 39,5 1,6 18,6 40,8 38,8 1,8 98 1,8 100 0 *Chất lượng tổ chức các HĐGDNGLL: Tổng Số lần tổ chức HĐGDNGLL và kết Số Năm Tổng Số quả đánh giá Số HS số HS CBGV học số GV lớp Số lần Tổ chức tham gia tham gia HĐGDNGLL Đánh giá kết quả 2014 1153 15 41 37 02 Xếp loại TB: 02 575 2015 2015 1118 Xếp loại TB: 01; 42 38 03 645 22 2016 Kh¸: 2 Qua các bảng thống kê kết quả trên, ta nhận thấy trong những năm qua: Mỗi lần tổ chức HĐGDNGLL ở trường Tiểu học H¶i B×nh là một công việc rất khó khăn; sự quan tâm, ủng hộ của giáo viên, học sinh chưa nhiều. Số lần tổ chức cho các em tham gia theo quy mô rộng lớn còn rất khiêm tốn: trong năm học chỉ tổ chức được hai ®Õn ba lÇn. Chưa thu hút được tập thể cán bộ giáo viên nhà trường tham gia nhiều; số học sinh tham gia chỉ dừng lại ở vài khối lớp, chưa thu hút được tất cả các em tham dự: chỉ đạt từ 55,6% và chủ yếu là các em ở khối lớp 3, 4, 5. Chính vì vậy, kết quả của việc tổ chức HĐGDNGLL chưa thực sự hỗ trợ cho việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong nhà trường. Kết quả tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp còn hạn chế, chưa đáp ứng với yêu cầu. Mặt khác, qua sự đánh giá sau mỗi lần tổ chức HĐGDNGLL của tập thể Hội đồng Sư phạm nhà trường cho thấy còn đang ở mức độ đạt yêu cầu và khá còn ít, nội dung chưa có sự sáng tạo; sự phong phú, đa dạng về nội dung và hình thức; chưa tạo được nhiều không khí vui tươi phấn khởi cho các em khi đến trường, chưa phát huy hết khả năng chủ động sáng tạo của học sinh, các em khi tham gia các hoạt động xã hội còn rụt rè, chưa thực sự mạnh dạn hoặc là ngại tham gia hoạt động. 2.3.2. Nhận xét, đánh giá: 9
- Mục tiêu của Đảng, Nhà nước đặt ra cho sự nghiệp Giáo dục đào tạo đó là đào tạo ra những con người phát triển toàn diện để phụng sự cho Tổ quốc, mà HĐGDNGLL là một mặt giáo dục cần thiết góp phần thực hiện mục tiêu đào tạo con người phát triển toàn diện. Mục tiêu đề ra như vậy nhưng trong thực tế ở trường Tiểu học còn gặp khong ít khó khăn trong việc chỉ đạo HĐGDNGLL cho học sinh. Thực trạng này là do những nguyên nhân chủ yếu sau đây: Do đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý chưa nhận thức rõ vai trò, vị trí của mặt giáo dục này; §iều kiện vật chất của nhà trường chưa đáp ứng được nhu cầu tổ chức HĐGDNGLL cho học sinh; §ội ngũ giáo viên hạn chế về năng lực tổ chức HĐGDNGLL; Chưa có nội dung, chương trình, kế hoạch tổ chức HĐGDNGLL cụ thể, rõ ràng; Giáo viên Tổng phụ trách Đội lµ b¸n chuyªn tr¸ch, chưa được đào tạo bài bản, chuyên sâu về chuyên môn, nghiệp vụ. Mét yÕu tè kh«ng kÐm phÇn quan träng n÷a lµ do các bậc phụ huynh chưa quan tâm nhiều đến HĐGDNGLL cho con em mình. Trước những thuận lợi khó khăn trên, là thành viên trong cấp ủy chi bộ Phó hiệu trưởng trực tiếp phụ trách mảng Đoàn đội và các hoạt động giáo dục Ngoài giờ lên lớp, tôi thấy rõ tầm quan trọng của hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, cần có một định hướng đúng đắn, một kế hoạch khả thi để chỉ đạo cho giáo viên và học sinh thực hiên. Tôi đã phối hợp cùng với Ban chỉ đạo hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp tìm ra giải pháp, cách thức để nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường Tiểu học Hải Bình. 2.4. Các giải pháp chỉ đạo hoạt động ngoài giờ lên lớp: Để hoạt động ngoài giờ lên lớp thật sự có hiệu quả, người cán bộ quản lý phải tập trung chỉ đạo một số vấn đề cơ bản sau: 2.4.1. Nâng cao nhận thức cho đội ngũ GBGV trong nhà trường: Nhà trường là một tổ chức trực tiếp chăm lo công tác giáo dục, bởi vậy, việc nâng cao nhận thức đối với các thành viên, đoàn thể trong nhà trường sẽ đóng vai trò then chốt cho sự thành công trong việc thực hiện nhiệm vụ giáo dục và nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo của nhà trường. Vì vậy, Ban giám hiệu cần phải biết phát huy sức mạnh tổng hợp, năng lực của từng cá nhân. Bản thân Ban gi¸m hiÖu phải có nhận thức đúng đắn về tầm quan trọng của hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp và đưa nội dung hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp vào kế hoạch năm học cụ thể, tránh qua loa vài dòng chung chung. Bên cạnh đó phải trang bị cho CB,GV, NV những hiểu biết về: Vị trí, vai trò của giáo dục trong giai đoạn hiện nay. Bồi dưỡng kiến thức, phương pháp, kỹ năng giao tiếp ứng xử, làm cho mỗi giáo viên là một tuyên truyền viên tích cực về chủ trương giáo dục của Đảng. 10
- Bồi dưỡng tình cảm nghề nghiệp, ý thức trách nhiệm của người thầy giáo đối với thế hệ trẻ. Do vậy, Ban giám hiệu nhà trường cần phải làm cho mọi thành viên trong trường hiểu được:Tại sao phải cho học sinh tham gia HĐGDNGLL? Xác định được chức năng, nhiệm vụ của các thành viên trong nhà trường. Vì thế, BGH phải nghiên cứu và trình bày những vấn đề trên thông qua các tài liệu nói về HĐGDNGLL. Sưu tầm tài liệu cho mọi người cùng nghiên cứu, tranh luận, thảo luận, tổ chức chuyên đề, hội thảo về công tác HĐGDNGLL ở đơn vị mình. Đưa kế hoạch hoạt động ra bàn bạc thống nhất trong đội ngũ cán bộ cốt cán rồi triển khai trong hội đồng sư phạm cùng với kế hoạch năm học. Nhằm : + Thống nhất nội dung hoạt động. + Bàn biện pháp thực hiện tích cực. + Từng bộ phận có kế hoạch cụ thể. 2.4.1. Thực hiện nghiêm túc hướng dẫn của Sở GDĐT và các cấp quản lý GD: Xây dựng cụ thể chương trình GDNGLL phù hợp với tình hình của trường và của địa phương trên cơ sở hướng dẫn của Ngµnh, Së, Phßng GD§T. Giao cho tổ trưởng chuyên môn thống nhất trong tổ nội dung, bài dạy theo thực tế, thống nhất trước khi vào năm học mới. Lồng ghép chương trình vào nội dung sinh hoạt Sao, Đội và chào cờ đầu tuần của Liên Đội. 2.4.3. Xây dựng kế hoạch, phân công phân nhiệm đảm bảo: Căn cứ hướng dẫn về hoạt động GDNGLL của Sở , Phßng GDĐT, nhà trường xây dựng chương trình và nội dung phù hợp để triển khai thực hiện. Một là, xây dựng kế hoạch phải đảm bảo tính khoa học, thực tiễn, khả thi. Hai là, nội dung đề ra phải đảm bảo yêu cầu chung của giáo dục ngoài giờ lên lớp ở Tiểu học. Phù hợp với điều kiện thực tế của trường, của lớp. Ngoài ra có thể tổ chức cho nhiều học sinh được tham gia, tạo điều kiện cho nhiều học sinh được hoạt động. Mặt khác nội dung hoạt động ngoài giờ lên lớp phải đảm bảo được những thông tin cập nhật trong các lĩnh vực khác nhau của đời sống xã hội, phù hợp với nhận thức của đối tượng học sinh. Ba là hình thức tổ chức cần sáng tạo, linh hoạt để nội dung sinh hoạt được đa dạng, phong phú hơn. Bốn là, kế hoạch, nội dung, hình thức phải phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi của học sinh tiểu học để tạo húng thú trong sinh hoạt, tránh nhàm chán hoặc quá sức đối với học sinh. Xác định như vậy nên ngay đầu năm học tôi đã tham mưu với đồng chí Hiệu trưởng thành lập Ban chỉ đạo 11
- hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp để cùng bàn bạc tìm ra biện pháp, cách thức để nâng cao hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường Tiểu học Hải Bình.Sau khi thành lập ban chỉ đạo,đồng chí trưởng ban sẽ được giao và nhận nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên. Căn cứ vào văn bản hướng dẫn của cấp trên và căn cứ vào điều kiện, hoàn cảnh thực tế của nhà trường, người phụ trách phải có nhận thức đúng đắn về tầm quan trọng của hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp và đưa nội dung hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp vào kế hoạch năm học cụ thể. Trong kế hoạch phải xác định được mục đích, yêu cầu, nhiệm vụ cụ thể, chỉ tiêu phấn đấu và định hướng hoạt động tránh qua loa vài dòng chung Phân công cụ thể, phối kết hợp phân công cho từng thành viên trong nhà trường thực hiện các nội dung GDNGLL: + GVCN: Thực hiện nội dung chương trình, giảng dạy ATGT, đôn đốc, vËn ®éng, hướng dẫn HS tham gia các hoạt động lớn. + TPT Đội: nghiên cứu, lồng ghép phù hợp chương trình vào các buổi sinh hoạt Sao Đội và Chào cờ đầu tuần. Tổ chức các hội thi như : văn nghệ, thể dục thể thao, trò chơi dân gian, các hội thi vẽ tranh theo các chủ đề, viết thư UPU, Kể chuyện về tấm gương đạo dức Hồ Chí Minh tại buổi tiết chào cờ đầu tuần, Hội thi nghi thức Đội, các hoạt động thi ứng xử tình huống giao tiếp trong Đội viên, hoạt động đóng kịch, xây dựng tiểu phẩm theo chủ đề tại các tiết chào cờ… + Chi Đoàn nhà trường: Hỗ trợ đắc lực cho Đội TNTP trong việc tổ chức các chương trình hoạt động. + Cán bộ thư viện: Trực tiếp tổ chức hội thi tìm hiểu qua sách, báo, tài liệu ở thư viện thông qua các hội thi tìm hiểu theo chủ điểm. Hàng tháng có thi, phát thưởng và tổng kết kịp thời. Các chủ điểm bám theo các ngày lễ lớn trong tháng và theo chủ điểm của chương trình HĐGDNGLL. 2.4.4. Kết hợp hài hòa trong việc thực hiện các phong trào thi đua: Ngoài việc quy định bắt buộc về thực hiện chương trình thì các nội dung hoạt động GDNGLL được đánh giá qua các đợt thi đua trong năm học của nhà trường. Hàng tháng, nhà trường tuyên dương học sinh xuất sắc trong tháng, mỗi lớp 01 học sinh có thành tích cao trong hoạt động xây dựng tập thể lớp, do tập thể HS trong lớp bình chọn. Thực hiện tốt phong trào “Hoa điểm tốt”, “Tiết học tốt”, “Tiết dạy tốt”… trong học sinh và giáo viên. Mỗi lớp có bản tự đăng ký xây dựng lớp học, trường học thân thiện, học sinh tích cực phù hợp với tình hình của lớp, được tập thể HS bàn bạc, thống nhất đăng ký từ đầu năm. 12
- Phong trào thi đua Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực được triển khai rộng rãi trong CBGVNV, HS và CMHS. 2.4.5. Tổ chức các hoạt động mang tính tập thể cao: Nhà trường kết hợp với Đội TNTP, Đoàn thanh niên, Ban văn thể mĩ xác định ngay từ đầu năm các hoạt động lớn, hội thi lớn để mỗi một lớp, mỗi một GV xác định và thực hiện, cụ thể nh sau: + Tháng 8, 9: Các hoạt động về nghi thức Đội chuẩn bị cho diễu hành trong lễ Khai giảng. + Tháng 10, 11: Các hoạt động Văn nghệ, chuẩn bị cho văn nghệ chào mừng 20/11, tổ chức Hội khoẻ phù đổng cấp trường. + Tháng 12: Tổ chức các hoạt động tìm hiểu về Anh bộ đội Cụ Hồ. + Tháng 1, 2: Các hoạt động về thi nghi thức Đội, trò chơi dân gian thực hiện hướng về chủ đề Mừng Đảng, mừng Xuân. + Tháng 3, 4: Tập trung các hoạt động thể thao, bóng đá, trò chơi dân gian chµo mõng ngµy 8/3; 26/3 vµ chuẩn bị cho sân chơi mùa hè. Thông qua các hoạt động lớn là việc tìm hiểu nội dung, chủ đề theo chương trình hoạt động ngoài giờ lên lớp và giáo dục rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh. 2.4.6. Đẩy mạnh công tác hướng về cộng đồng: Thực hiện công tác cùng tuyên truyền về An toàn giao thông thông qua hoạt động mít tinh, cổ động tháng an toàn giao thông. Thực hiện công tác giữ gìn vệ sinh cảnh quan, tuyên truyền với mọi người về giữ gìn vệ sinh chung như: 5 phút nhặt rác, bỏ rác đúng quy định, chăm sóc cây cảnh, … Công tác hỗ trợ ủng hộ các bạn nghèo, các bạn ở vùng sâu, vùng xa với phong trào tương thân, tương ái; Quyªn gãp ñng hé ®ång bµo bÞ lò lôt, Tết vì bạn nghèo. Thực hiện tốt việc nhận chăm sóc gia đình chính sách: các đoàn thể trong nhà trường cùng hướng dẫn Đội TNTP thực hiện nhận chăm sóc, thăm hỏi các gia đình chính sách, tặng quà nhân các ngày Lễ, Tết, 27/7… Qua đó giáo dục học sinh về truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”. 2.4.7. Đầu tư các điều kiện cho tổ chức các hoạt động GDNGLL: Sân chơi là yếu tố quan trọng, đầu tư sân chơi sạch sẽ, thoáng, đủ cho học sinh chơi, hàng năm bổ sung, söa ch÷a sân chơi. Các dụng cụ phục vụ cho các trò chơi dân gian được đầu tư mua sắm đủ để phục vụ các trò chơi. Âm ly, loa máy, các dụng cụ phục vụ tuyên truyền ®Ó ®¶m b¶o hướng dẫn học sinh sinh ho¹t c¸c hoạt động ngoµi giê lªn líp. 13
- Sách tham khảo, truyện đọc được mua mới, vận động quyên góp và luân chuyển sách trong th viện đảm bảo đủ cho hoạt động đọc, tìm hiểu của GV và HS. Báo Đội, báo thiếu nhi, … được nhà trường đặt mua đủ, phục vụ cho nhu cầu đọc và nghiên cứu. 2.4.8. Phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng giữa các lực lượng trong và ngoài nhà trường: Thực hiện kế hoạch phối hợp liên ngành giữa đơn vị với các ban ngành, đoàn thể tại địa phương để làm tốt công tác giáo dục. Cụ thể: + Phối hợp với Đoàn xã, Ban văn hoá xã trong công tác tổ chức các hoạt động lớn như: văn nghệ, thể dục thể thao, sân chơi hè cho học sinh. + Phối hợp với Cựu chiến binh thực hiện nội dung giáo dục truyền thống cho HS nhân các buổi lễ. Chăm sóc gia đình thương binh, liệt sĩ, gia đình có công. Các đoàn thể trong nhà trường thực hiện tốt công tác phối hợp, đặc biệt là chủ động trong các hoạt động bề nổi, các hoạt động lớn của nhà trường. Ban đại diện cha mẹ học sinh của trường có những giải pháp tích cực, đóng góp công sức và tiền của vào các hoạt động giáo dục chung, đặc biệt là hỗ trợ khen thưởng. 2.4.9. Đẩy mạnh công tác kiểm tra, đánh giá rút kinh nghiệm: Đánh giá là khâu cuối cùng của chức năng kiểm tra trong chu trình quản lý. Đánh giá là chức năng cơ bản của kiểm tra, quan hệ mật thiết với kiểm tra, dựa vào kiểm tra và là kết quả của kiểm tra. Do đó, kiểm tra, đánh giá là khâu đặc biệt quan trọng. Muốn có chất lượng khi tổ chức các HĐGDNGLL thì việc kiểm tra đánh giá là khâu không thể thiếu mà cần phải tiến hành thường xuyên, liên tục. Ban giám hiệu phải có kế hoạch kiểm tra, tránh tình trạng quá tập trung vào hoạt động mà sao nhãng việc quản lý công tác giảng dạy ở trên lớp. Ph¬ng ph¸p, h×nh thøc kiÓm tra: Kiểm tra hồ sơ sổ sách. Trao đổi, tìm hiểu qua các buổi sinh hoạt chuyên môn. Qua báo cáo: báo cáo hàng tuần, hàng tháng và từng kết thúc mỗi chủ điểm, chủ đề. Trực tiếp dự một vài hoạt động cụ thể. Qua công tác kiểm tra, người quản lý sẽ có những biện pháp, kế hoạch cho những hoạt động tiếp theo có chất lượng hơn. Sau mỗi hoạt động cần phải kiểm tra đánh giá kịp thời, từ đó rút kinh nghiệm, tìm ra biện pháp để lần tổ chức hoạt động sau tốt hơn. Cần phải đánh giá một cách khách quan, chính xác, rõ ràng và công bằng tránh tình trạng đánh giá một cách nặng nề, ảnh hưởng đến tâm lý của các em. Nên có sự khen thưởng kịp thời, động viên khuyến khích các em hoạt động 14
- tốt, đồng thời những cá nhân, tập thể nào chưa làm tốt phải nghiêm khắc phê bình. Bên cạnh việc đánh giá về học sinh, tập thể học sinh, BGH cần phải tăng cường kiểm tra, đánh giá giáo viên. Cần phải có chế độ khen thưởng đối với những giáo viên có đóng góp lớn trong việc tổ chức các HĐGDNGLL. Phê bình kịp thời với những giáo viên chưa thực sự nhiệt tình đối với hoạt động của nhà trường, phải gắn việc đánh giá thi đua của giáo viên hàng tháng, hàng kỳ, năm học với việc tổ chức các HĐGDNGLL, xem đây là mục tiêu phấn đấu của mỗi giáo viên để từ đó họ có ý thức, trách nhiệm với nhiệm vụ của bản thân. Tóm lại: HĐGDNGLL là một hoạt động có ý nghĩa quan trọng trong Trường Tiểu học, HĐGDNGLL phong phú, đa dạng cùng với hoạt động dạy học trên lớp và các hoạt động khác gắn bó chặt chẽ, bổ sung nhau, xen kẽ, nối tiếp nhau được tiến hành đồng thời ở trường Tiểu học sẽ tạo nên một kết quả tổng hợp là hình thành nên những thế hệ con người mới Việt Nam mới phát triển toàn diện. Muốn đạt được như vậy, Ban giám hiệu cần có biện pháp chỉ đạo HĐGDNGLL ở trường Tiểu học một cách phù hợp, có hiệu quả để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở trong trường. 2.5. Kết quả đạt được sau khi áp dụng những giải pháp chỉ đạo hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường Tiểu học H¶i B×nh trong nh÷ng n¨m häc qua: 2.5.1. Về lý luận: * Nâng cao được nhận thức cho CBGV và học sinh về vị trí, vai trò của HĐGDNGLL trong việc phát triển toàn diện nhân cách học sinh. Qua các hoạt động trên đã khẳng định được kết quả giáo dục toàn diện ở nhà trường, trong đó HĐGDNGLL chiếm vị trí quan trọng. HĐGDNGLL đã thu hút được tất cả học sinh, CBGV nhà trường tham gia, góp phần tạo điều kiện giúp các em tránh xa các tai tệ nạn xã hội; tổ chức các hoạt động GDNGLL tạo cho các em tinh thần thoải mái, phấn khởi, say sưa học tập và rèn luyện; kích thích được lòng nhiệt tình, thái độ đúng mực, đức tính tự tin, chủ động và sáng tạo trong mọi hoạt động giao tiếp. Từ đó đã làm nâng cao được nhận thức đúng đắn cho đội ngũ CBGV trong nhà trường về vị trí, vai trò của HĐGDNGLL trong việc phát triển toàn diện nhân cách học sinh. Mặt khác đã tạo cho các em tinh thần phối hợp, tính đồng đội, đoàn kết, tính thi đua lành mạnh, tạo cho các em tâm thế “ Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”, góp phần tích cực vào việc “ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. 15
- * Làm thay đổi cách quan niệm và cách nhìn nhận của lãnh đạo địa phương, của nhân dân, của phụ huynh học sinh vị trí, vai trò của HĐGDNGLL trong nhà trường. Thông qua việc tổ chức tốt các HĐGDNGLL của nhà trường và bằng những kết quả cụ thể đã góp phần làm chuyển “quan niệm” của các cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương, phụ huynh học sinh hiểu được mục đích, ý nghĩa thiết thực và tầm quan trọng của tổ chức HĐGDNGLL ở nhà trường Tiểu học, từ đó đã chủ động đóng góp, hiến kế để khi tổ chức HĐGDNGLL ở nhà trường nội dung được phong phú, hình thức tổ chức đa dạng để nâng cao hiệu quả HĐGDNGLL, đã dần xoá đi cách nhìn phiến diện của một số phụ huynh, giáo viên về công tác giáo dục toàn diện ở trường Tiểu học (chỉ coi trọng học Toán và Tiếng Việt). Đã thu hút được sự đồng tình ủng hộ của các cấp, các ngành, của nhân dân, của giáo viên và học sinh trong việc tổ chức HĐGDNGLL nói riêng và hoạt động giáo dục của nhà trường nói chung. đã tạo được nguồn lực cho công tác giáo dục của nhà trường như việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho dạy và học, hỗ trợ kinh cho tổ chức HĐGDNGLL. * Nhà trường có kinh nghiệm trong việc xây dựng kế hoạch và tổ chức HĐGDNGLL. Để HĐGDNGLL có được kết quả thì phải có sự chỉ đạo đúng đắn của ngành, của BGH nhà trường, sự phối hợp của giáo viên TPT Đội, đồng thời đã phát huy được sức mạnh của đội ngũ giáo viên. Mặt khác, BGH nhà trường đã biết khai thác triệt để các nguồn lực, phát huy sức mạnh của các tổ chức chính trị xã hội, tổ chức đoàn thể như đoàn thanh niên, Liên đội, Ban đại diện Cha mẹ học sinh, Hội khuyến học,… để giúp nhà trường thực hiện tốt mục tiêu, nhiệm vụ đã đặt ra. Có sự thống nhất về mục tiêu, nội dung, phương pháp tổ chức. Phải xây dựng được kế hoạch tổng thể trong năm học. Phải phát huy được sức mạnh tổng thể cùng tham gia thực hiện để đạt được mục đích đề ra. Các hoạt động phải được tổ chức thường xuyên, liên tục, phải phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi học sinh tiểu học, phù hợp với điều kiện của nhà trường, của địa phương. Các hoạt động cần có sự đan xen, thay đổi dưới nhiều Hiện nay, đất nước ta đang trong thời kỳ hội nhập thì nhu cầu của đời sống con người ngày một cao hơn. Một xã hội phát triển thì nhu cầu về vật chất là không thể thiếu nhưng nhu cầu về tinh thần lại càng đòi hỏi cao hơn. Bên cạnh đó, sự tác động của mặt trái cơ chế thị trường và các tệ nạn xã hội có ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển và sự hoàn thiện hình thức khác nhau nhằm thu hút sự chú ý, sự tham gia của đông đảo học sinh. 16
- Các hoạt động chủ điểm, chủ đề nên đưa ra kế hoạch cụ thể, chi tiết. Kế hoạch phải được thông qua Hội đồng Sư phạm để trở thành nghị quyết thực hiện, tạo sự ủng hộ của tập thể để tổ chức thực hiện. Trong các phong trào thi đua, các hoạt động phải có sự đánh giá, tổng kết, khen thưởng kịp thời, khách quan. Có sự rút kinh nghiệm về những việc đã làm được và chưa làm được. 2.5.2. Kết quả đạt được: Với những biện pháp chỉ đạo đó, trong các năm học 2015 – 2016 vµ h¬n nửa n¨m häc 2016 2017 trường Tiểu học H¶i B×nh đã thu được những kết quả sau: * Số lượng, chất lượng tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp đã được nâng lên rõ rệt. Đó là: Số lần tổ chức HĐGDNGLL và kết quả Số Tổng Tổng Số đánh giá Số HS CBGV số Số lần Tổ chức số HS lớp tham gia tham GV HĐGDNGLL Đánh giá kết quả gia 48 1175 48 38 05 Xếp loại: 02 Khá; 03 Tốt. 1175 Các lần tổ chức HĐGDNGLL được tăng lên so với những năm học trước. Quy mô được tổ chức lớn, nội dung đã có sự sáng tạo, hình thức tương đối đa dạng, phong phú. Chất lượng các lần tổ chức HĐGDNGLL được Hội đồng Sư phạm nhà trường cũng như các cấp lãnh đạo khi dự đều đánh giá cao: Tăng từ Trung bình, Khá lên Tốt nhiều. Tỷ lệ các thành viên tham gia ngày càng cao: không những thu hút được 100% số học sinh, cán bộ giáo viên nhà trường tham gia ở mỗi lần tổ chức mà còn có đại diện của các tổ chức như đoàn Thanh niên, lãnh đạo cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương, đại diện cha mẹ học sinh tham dự. * Các HĐGDNGLL đã hỗ trợ thiết thực cho nhiệm vụ giáo dục chung của nhà trường: Môn Năng Phẩm Môn Toán Tiếng Việt lực chất Năm học Điểm dưới 5 Điểm dưới 5 Chưa đạt Chưa đạt Điểm 9; 10 Điểm 9; 10 Điểm 7; 8 Điểm 5; 6 Điểm 7; 8 Điểm 5; 6 2016 2017 Đạt Đạt S 115 0 457 402 257 19 463 461 231 20 0 1175 Cuối HK I L 5 38, 98, 0 % 34,2 25,4 1,6 39,4 39,2 19,7 1,7 1,7 100 8 3 Giữa HK S 580 376 207 12 518 466 180 II L 11 Chưa đánh Chưa đánh 49, giá giá % 32 17.6 1,0 44,1 43,5 11,5 0,9 4 17
- Chất lượng giáo dục được nâng lên một cách toàn diện ở tất cả các môn học, các phong thi đua như: HS thi TDTT tại Hội khỏe phù đổng cấp huyện đạt giải nhất toµn ®oµn n¨m häc 2015 – 2016; Häc sinh thi ®ång diÔn móa h¸t s©n trêng chµo mõng ngµy Nhµ gi¸o ViÖt Nam 20/11/2016 cã 37 líp tham gia t¹o kh«ng khÝ ®oµn kÕt, häc sinh nµo còng ®îc tham gia ( kÓ c¶ nh÷ng häc sinh khuyÕt tËt). NhiÒu líp c« trß vµ phô huynh kh«ng kÓ tèn kÐm ®· ®Çu t vÒ chÊt lîng nghÖ thuËt vµ trang phôc rÊt c«ng phu. KÕt qu¶ cã 4 líp ®¹t gi¶i NhÊt, 5 gi¶i Nh×, 7 gi¶i Ba. Qua ®ît thi nµy viÖc triÓn khai móa h¸t s©n trêng ®· ®îc häc sinh c¸c líp kh«ng nh÷ng thi ®ua nhau tËp ®Òu mµ biÓu diÔn ®Ñp h¬n. Học sinh thi nghi thức đội cấp HuyÖn N¨m häc 2015 2016 đạt giải KhuyÕn khÝch. Häc sinh tham gia c¸c C©u l¹c bé: To¸n, TiÕng ViÖt, Cê vua, bãng bµn,… ngµy cµng nhiÒu vµ cã chÊt lîng. N¨m häc 2015 – 2016, tham gia giao lu C©u l¹c bé To¸n líp 5 côm phÝa Nam trêng ®¹t gi¶i Nh×, trong ®ã cã 2 em ®¹t thµnh tÝch xuÊt s¾c. Một buổi sinh hoạt Câu lạc bộ cờ vua của học sinh Khối 5 18
- H×nh ¶nh c¸c em häc sinh trong CLB To¸n líp 5 nhËn Gi¶i Nh× ®ît giao lu côm phÝa Nam n¨m häc 2015 - 2016 . + Hoạt động xã hội: Tham gia các công việc từ thiện, đóng góp ủng hộ nạn nhân chất độc gia cam, Hội người mù, ủng hộ bạn nghèo vui tết,…thường được tổ chức theo các đợt phát động.Trong n¨m qua CB-GV-HS ®· quyªn gãp ñng hé ®ång bµo vïng lò lôt víi sè tiÒn lµ 7 triÖu 8 tr¨m ngh×n ®ång, mua t¨m ñng hé ngêi khuyÕt tËt 11 triÖu, trao 40 suÊt quµ cho b¹n nghÌo vui tÕt víi gi¸ trÞ mçi suÊt quµ lµ 300 ngh×n ®ång,… 19
- Buổi quyên góp giúp bạn nghèo vui tết – Tháng 1 năm 2017 H×nh ¶nh cña buæi trao quµ cho häc sinh nghÌo nh©n dÞp TÕt BÝnh Th©n 2017 + Hoạt động lao động công ích: trực nhật vệ sinh lớp học, sân trường, làm đẹp bồn hoa, cây cảnh, trang trí lớp học, thường được tổ chức thường xuyên + Ngoài những kết quả về các hoạt động trên, học sinh còn được tham gia nhiều hoạt động như được nghe các cựu chiến binh kể chuyện về các tấm gương trong chiến đấu của cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ của dân tộc ta; nghe nói chuyện về Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, ngày truyền thống quân đội nhân dân Việt Nam; và tham dự các Hội thi của nhà trường tổ chức như Kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, thi tìm hiểu về An toàn giao thông,…. 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Giải toán có lời văn cho học sinh lớp 5 - GV. Lê Văn Dõng
6 p | 1579 | 186
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Phương pháp giải các bài tập về ancol
23 p | 347 | 88
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Giải pháp nâng cao thành tích chạy bền cho học sinh khối 8 - 9 trường THCS Thị trấn Mường Chà
20 p | 452 | 62
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Giải bài tập Vật lý bằng phương pháp đồ thị (Năm học:2010 - 2011) - Phạm Xuân Thắng
18 p | 535 | 49
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Phương pháp giải toán tính diện tích đa giác và phương pháp diện tích
42 p | 314 | 37
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Giải pháp bồi dưỡng học sinh giỏi môn Tiếng Việt
8 p | 419 | 36
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Giải pháp nâng cao chất lượng học sinh dân tộc thiểu số
8 p | 627 | 30
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Phương pháp giải bài toán cực trị trong điện xoay chiều
34 p | 246 | 24
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Phương pháp giải bài tập Vật lý phần điện xoay chiều
74 p | 206 | 24
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Giải pháp giúp học sinh yếu học tốt Toán 11
7 p | 133 | 20
-
Bảng tóm tắt sáng kiến kinh nghiệm: Giải pháp để dạy hiệu quả tiết Language Focus môn tiếng Anh 9
2 p | 852 | 17
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Giải pháp giúp học sinh yếu kém nâng cao tỉ lệ tốt nghiệp THPT quốc gia môn Vật Lý
45 p | 111 | 15
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thị xã Đức Phổ
15 p | 44 | 13
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động các đội hình thanh niên tình nguyện, thanh niên xung kích trên địa bàn trong việc hỗ trợ, giúp đỡ người dân phòng, chống, khắc phục hậu quả do thiên tai, dịch bệnh gây ra trên địa bàn thị xã
7 p | 23 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Giải pháp giúp học sinh khắc phục một số sai lầm thường gặp trong giải toán số học 6
28 p | 80 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Phương pháp hướng dẫn học sinh giải bài tập phần điện xoay chiều
27 p | 108 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả cuộc thanh tra hành chính trên địa bàn thị xã Đức Phổ
9 p | 22 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục học sinh cá biệt qua mô hình Câu lạc bộ Giá trị sống
18 p | 12 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn