intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Giải pháp chỉ đạo giáo viên tổ chức hoạt động ngoài giờ lên lớp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở trường Tiểu học Hải Bình

Chia sẻ: Mai Huy Dũng | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:25

95
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu nhằm tìm hiểu thực trạng và một số giải pháp về quản lý hoạt động ngoài giờ lên lớp ở trường Tiểu học Hải Bình từ đó đề xuất một số giải pháp cần thiết để quản lý tốt hoạt động ngoài giờ lên lớp góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Giải pháp chỉ đạo giáo viên tổ chức hoạt động ngoài giờ lên lớp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở trường Tiểu học Hải Bình

  1. MỤC LỤC TT NỘI DUNG TRANG 1 MỞ ĐẦU 1.1 Lý do chọn đề tài 1 1.2 Mục đích của đề tài 1 1.3 Nhiệm vụ nghiên cứu 1 1.4 Phương pháp nghiên cứu 2 1.5 Nh÷ng ®iÓm míi cña s¸ng kiÕn kinh nghiÖm 2 2 NỘI DUNG SÁNG KIẾN 2.1. Cơ sở lý luận về hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp 2 2.2. Thực trạng về hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp 4 Thực trạng chung của hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở  2.2.1  4 trường Tiểu học. Thực   trạng   về   hoạt   động   giáo   dục   ngoài   giờ   lên   lớp   của  2.2.2  4 trường Tiểu học H¶i B×nh Kết quả  đạt được trong năm học   2014­ 2015, 2015 – 2016;  2.3 6 nhận xét và đánh giá 2.3. 1 KÕt qu¶ 6 3.2.2 NhËn xÐt, ®¸nh gi¸ 7 2.4. Những giải pháp chỉ đạo hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp 8 2.4.1 N©ng cao ®éi ngò cho CBGV trong nhµ trêng 8 Thùc hiÖn nghiªm tóc híng dÉn cña Së GD §T vµ c¸c cÊp 2.4.2 8 qu¶n lý. 2.4.3 X©y dùng kÕ ho¹ch, ph©n c«ng ph©n nhiÖm ®¶m b¶o 9 2.4.4 Kết hợp hài hòa trong việc thực hiện các phong trào thi đua 9 2.4.5 Tổ chức các hoạt động mang tính tập thể cao 10 2.4.6 Đẩy mạnh công tác hướng về cộng đồng 10 2.4.7 Đầu tư các điều kiện cho tổ chức các hoạt động GDNGLL 11 Phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng giữa các lực lượng trong và  2.4.8 11 ngoài nhà trường 2.4.9 Đẩy mạnh công tác kiểm tra, đánh giá rút kinh nghiệm 11 Kết quả  đạt được sau khi áp dụng những giải pháp chỉ  đạo  2.5. hoạt động giáo dục ngoài giờ  lên lớp  ở  trường Tiểu học  H¶i 12 B×nh 2.5.1.  Về lý luận 12 2.5.2.  Kết quả đạt được  14 3 .KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 3.1 Kết luận vµ bµi häc kinh nghiÖm 18 3.1.1 Kết luận 18 3.1.2 Bµi häc kinh nghiÖm 19 3.2. Ý kiến đề xuất 19 3.2.1 Đối với ngành giáo dục các cấp 19 1
  2. 3.2.2 Đối với  nhà trường 19                                                  2
  3. 1.MỞ ĐẦU 1.1.Lý do chọn đề tài:          Chiến lược phát triển giáo dục trong giai đoạn từ nay đến năm 2020 của   Đảng là đào tạo con người mới xã hội chủ  nghĩa có đức, có tài đáp  ứng yêu   cầu Công nghiệp hoá  ­ Hiện đại hóa đất nước theo Nghị  quyết TW 2 khoá  VIII của Đảng. Vấn đề giáo dục nhân cách cho học sinh Tiểu học là một việc  làm vô cùng quan trọng, cần thiết và không thể  thiếu được trong sự  nghiệp  giáo dục .  Ở  cấp Tiểu học nhân cách của học sinh đang được hình thành và   phát triển về  mọi mặt như tình cảm đạo đức, trí tuệ, thể  chất, thẩm mỹ. Vì  vậy việc giáo dục nhân cách cho học sinh Tiểu học là việc làm đem lại kết  quả to lớn, lµ nÒn t¶ng trong sự nghiệp giáo dục của đất nước ta.    Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp là một bộ phận của công tác giáo  dục toàn diện học sinh, một bộ phận trong kế hoạch giáo dục của nhà trường.   Hoạt động giáo dục ngoài giờ  lên lớp do nhà trường phối hợp với các lưc   lượng trong và ngoài nhà trường quản lý và tổ  chức cho tất cả  các học sinh   với các hình thức: Sinh hoạt tập thể, vui chơi, tham quan, du lịch, đố  vui học   tập, văn nghệ, thể  dục thể  thao,… lµm sao cho phù hợp với đặc điểm, trình  độ  học sinh Tiểu học. Từ những hoạt động ngoài giờ  lên lớp làm cho cáo em  có thói quen sinh hoạt tập thể, hoạt động tự  giác, tạo hứng thú và thu hút các  em vào hoạt động giáo dục. So với các hoạt động học tập chính khóa trên lớp   thì hoạt động ngoài giờ lên lớp có nội dung phong phú và hấp dẫn các em hơn,   phạm vi tiến hành rộng rãi hơn và có khả năng liên kết các lực lượng giáo dục   cũng khá dồi dào hơn. Thông qua hoạt động giáo dục ngoài giờ  lên lớp đã củng cố, mở  rộng,   khắc sâu kiến thức về văn hóa – khoa học kĩ thuật cho học sinh; trực tiếp rèn  luyện phẩm chất nhân cách, tài năng, xu hướng nghề nghiệp cho học sinh để  cho học sinh có niềm tin và hành động theo những chuẩn mực đạo đức; tạo   điều kiện cho học sinh hòa nhập cuộc sống với cộng đồng xã hội, rèn luyện  một số  kỹ  năng giao tiếp,  ứng xử, tự quản, tự tổ chức các hoạt động của cá   nhân và tập thể; phát huy vai trò của nhà trường và đời sống xã hội, tạo điều  kiện để các lực lượng ngoài xã hội cùng tham gia  xây dựng nhà trường. Từ  góc độ  đó tôi ®a ra mét sè  kinh nghiÖm: “ Giải pháp chỉ  đạo   giáo viên tổ chức hoạt động ngoài giờ lên lớp nhằm nâng cao chất lượng   giáo dục toàn diện ở trường Tiểu học Hải Bình” mà chúng tôi đã thực hiện  ở để góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trong những năm học qua. 1.2. Mục đích nghiên cứu: Tìm hiểu thực trạng và một số  giải pháp về  quản lý hoạt động ngoài   giờ lên lớp ở  trường Tiểu học Hải Bình từ  đó đề  xuất một số  giải pháp cần   thiết để  quản lý tốt hoạt động ngoài giờ  lên lớp góp phần nâng cao chất   lượng giáo dục toàn diện. 1.3. Đối tượng nghiên cứu: 3
  4. Hoạt động ngoài giờ lên lớp trong phạn vi của  cán bộ , giáo viên, nhân   viên và học sinh  trường Tiểu học Hải Bình. 1.4. Phương pháp nghiên cứu: Trong quá trình thực hiện đề tài chủ yếu dùng  phương pháp: ­ Phương pháp thu thập tài liệu, tìm tòi, nghiên cứu các văn bản, chủ  trương,  Nghị quyết, sách báo và các tài liệu có liên quan đến đề tài. ­ Phương pháp nghiên cứu thực tiễn: khảo sát, phỏng vấn, điều tra, phân tích ,  tổng kết kinh nghiệm. ­ Phương pháp toán học . 1.5. Nh÷ng ®iÓm míi cña s¸ng kiÕn kinh nghiÖm: Qua hai n¨m nghiªn cøu triÓn khai thùc hiÖn, b¶n th©n ®· bæ sung thªm vÒ thùc tr¹ng, nh÷ng gi¶i ph¸p chØ ®¹o ho¹t ®éng ngoµi giê lªn líp, nh÷ng kÕt qu¶ ®¹t ®îc sau khi ¸p dông nh÷nggi¶i ph¸p ®ã. 2. NỘI DUNG SÁNG KIẾN 2.1.Cơ sở lý luận về hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp: Quan điểm giáo dục của Đảng ta là:  “Học đi đôi với hành, nhà trường gắn   liền với xã hội”, nhằm đào tạo con người Việt Nam phát triển toàn diện về  phẩm chất, nhân cách, tài năng. Từ  đó hình thành các mối quan hệ  giữa con  người với đời sống xã hội; Con người với thiên nhiên, với môi trường   tạo  điều kiện cho học sinh hoà nhập cuộc sống cộng đồng.  Giáo dục là quá trình kết hợp vai trò chủ  đạo của giáo viên với sự  tự giác   tích cực, tự rèn luyện của học sinh nhằm hình thành ý thức, tính cách và chủ  yếu là hành vi thói quen đạo đức với các chuẩn mực xã hội quy định. Nhân   cách học sinh được hình thành qua hai con đường cơ bản: Con đường dạy học  trên lớp và con đường hoạt động ngoài giờ lên lớp. Hoạt động giáo dục ngoài giờ  lên lớp( HDGDNGLL) là một hoạt động  giáo dục cơ bản được thực hiện  với mục đích, kế hoạch và có tổ chức nhằm  góp phần thực hiện quá trình đào tạo nhân cách học sinh, đáp ứng nhu cầu da  dạng của xã hội. Hoạt động này do nhà trường quản lý, tiến hành ngoài giờ  dạy học trên lớp theo chương trình, kế hoạch dạy học. Nó được tiến hành xen  kẽ  hoặc nối tiếp chương trình dạy học trong phạm vi nhà trường hoặc trong  đời sống xã hội do nhà trường chỉ đạo, diễn ra trong suốt năm học và cả  thời  gian nghỉ hè để  khép kín khóa giáo dục, làm cho quá trình đó có thể thực hiện  mọi lúc mọi nơi. HĐGDNGLL có chức năng củng cố, mở rộng, khơi sâu năng lực nhận thức  ở các em học sinh. Đồng thời trực tiếp rèn luyện nhân cách, tính cách, tài năng   và thiên hướng nghề  nghiệp cá nhân, hình thành các mối quan hệ  giữa con  người  với  đời sống xã hội tự  nhiên.  HĐGDNGLL  là một hoạt động quan  trọng, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, thực hiện mục tiêu   4
  5. giáo dục của nhà trường. Chính từ những hoạt động như: lao động, sinh hoạt   tập thể, hoạt động xã hội đã góp phần rất lớn trong việc hình thành nhân cách   của học sinh. Giúp các em biết tự giáo dục, tự rèn luyện, tự hoàn thiện mình.  Có thể  nói việc tổ  chức các  HĐGDNGLL  là xây dựng cho các em các mối  quan hệ phong phú, đa dạng, một cách có mục đích, có kế hoạch có nội dung  và phương pháp nhất định, gắn giáo dục với cộng đồng, tạo sự  thân thiện  trong mọi tình huống. Biến các nhu cầu khách quan của xã hội thành những  nhu cầu của bản thân học sinh.  Nhân cách trẻ  được hình thành và phát triển thông qua các hoạt động có ý  thức. Chính trong quá trình sồng, học tập, lao động, giao lưu, vui chơi giải  trí…., con người đã tự  hình thành và phát triển nhân cách của mình. Vì thế,  hoạt động giáo dục ngoài giờ  lên lớp có liên quan đến việc mở  rộng kiến  thức, tư tưởng, tình cảm, năng lực nâng cao thể lực, thể chất và tinh thần của   học sinh. Do vậy, cần thiết phải kết hợp việc học tập trên lớp với việc rèn   luyện kĩ năng thực hành, giúp học sinh hiểu sâu hơn và nắm bản chất cuả sự  vật hiện tượng, tạo niềm tin và óc sáng tạo cho học sinh, giải quyết mối quan   hệ  giữa học và chơi ­ chơi và học nhằm đáp ứng nhu cầu tâm lý, n©ng cao kÜ n¨ng sèng cho lứa tuổi học sinh tiểu học.   HĐGDNGLL  được quy định cụ  thể  tại Điều lệ  trường tiểu học ban   hành kèm theo Quyết định   51/2007/QĐ­BGDĐT   ngày 31 tháng 8 năm 2007  của Bộ  GD­ĐT, tại Điều 26 đã chỉ  rõ : “Hoạt động giáo dục bao gồm hoạt   động trên lớp và hoạt động ngoài giờ  lên lớp nhằm rèn luyện đạo đức, phát  triển năng lực, bồi dưỡng năng khiếu, giúp đỡ học sinh yếu kém phù hợp đặc  điểm tâm lý, sinh lý lứa tuổi học sinh tiểu học. Hoạt động giáo dục trên lớp  được tiến hành thông qua việc dạy học các môn học bắt buộc và tự  chọn.  Hoạt động giáo dục ngoài giờ  lên lớp bao gồm hoạt động ngoại khoá, hoạt   động vui chơi, thể  dục thể  thao, tham quan du lịch, giao lưu văn hoá; hoạt  động bảo vệ  môi trường; lao động công ích và các hoạt động xã hội khác”.  Mặt khác, quy định đánh giá học sinh Tiểu học theo Thông tư số  30/2014/TT­ BGD ĐT ban hành ngày 28/8/2014 và sự  điều chỉnh  ở  Thông tư  22/2016 của  BGD ĐT đều ghi rõ về đánh giá thường xuyên sự hình thành và phát triển năng   lực của học sinh : “ Các năng lực của học sinh được hình thành và phát triển   trong quá trình học tập và rèn luyện, hoạt động trải nghiệm trong cuộc sống  và ngoài nhà trường”( Điều 8, điều 9) người giáo viên  thông qua các hành vi,   ứng xử , các hoạt động giao tiếp,…của học sinh để ghi đánh giá, nhận xét. Vì  vậy các Hoạt động ngoài giờ lên lớp càng hoạt động tốt, có hiệu quả thì chất   lượng học sinh cũng được nâng lên một cách toàn diện hơn. Để  đảm bảo đạt được những mục tiêu, nhiệm vụ  chuẩn mà nghành   Giáo dục cũng như cấp học đề ra thì nhà trường, BGH phải đề ra được những  5
  6. nhiệm vụ  trọng tâm cần phải thực hiện được, một trong những nhiệm vụ  không kém phần quan trọng là các hoạt động ngoài giờ  lên lớp, làm sao nâng  cao chất lượng hoạt động ngoài giờ  lên lớp.  Trong những năm qua, trường  Tiểu học Hải Bình đã đạt được khá nhiều kết quả  trong công tác giáo dục.   Song bên cạnh đó không tránh khỏi những hạn chế cần được khắc phục. Có   những học sinh giỏi về tri thức nhưng lại tự mãn, chưa lễ phép với người trên  tuổi, ngại tham gia các hoạt động ngoại khóa,… Phải chăng đó là tác động của   mặt trái cơ chế thị trường hay một phần do chất lượng giáo dục toàn diện của   chúng ta chưa đạt hiệu quả cao.  Là người Phó hiệu trưởng trong nhà trường chịu trách nhiệm chỉ  đạo  công tác chuyên môn Khối 4­5 và mảng phong trào bề  nổi, tôi luôn trăn trở:   Phải làm gì? Làm như  thế  nào để  nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục   Ngoài giờ lên lớp? 2.2.Thực trạng của các  hoạt động ngoài giờ lên lớp: 2.2.1.   Thực   trạng   chung   của   hoạt   động   giáo   dục   ngoài   giờ   lên   lớp   ở  trường Tiểu học. HĐGDNGLL ở  các trường Tiểu học trong những năm qua đã có nhiều  sự chuyển biến rõ nét, đã được các cấp quản lý giáo dục, các trường, đội ngũ  giáo viên cũng như  cộng đồng quan tâm và có các giải pháp tích cực nhằm   nâng cao chất lượng hoạt động. Hệ  thống văn bản chỉ  đạo cũng đã đề  cập  nhiều đến việc tổ chức Hoạt động ngoài giờ lên lớp, đặc biệt là khi Bộ GD ­  ĐT phát động phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh  tích cực” thì   việc đầu tư  cho Hoạt động ngoài giờ, việc gắn giáo dục với  cộng đồng đã được chú trọng nhiều hơn.   Song bên cạnh đó, với tình hình hiện nay nội dung H§NGLL chưa thực  sự  đáp ứng nhu cầu thực tế, chương trình còn đơn điệu, cứng nhắc. Vẫn còn  cán bộ  quản lý nhà trường và giáo viên   chưa thực sự  quan tâm hoặc chưa  quan tâm đúng mức đến hoạt động ngoài giờ  lên lớp, gần như cho rằng đó là   nhiệm vụ, là hoạt động cuả  tổ  chức đoàn thể  nhất là Chi đoàn và Tổng phụ  trách Đội. Việc định hướng nội dung, hình thức về hoạt động ngoài giờ lên lớp ở  một số  trường chưa có sự  sáng tạo, hầu như vẫn còn lệ  thuộc nhiều vào sự  chi phối của công văn 811/CV­SGD ngày 23/8/2004 v/v hướng dẫn hoạt động  giáo dục ngoài giờ lên lớp ở  bậc Tiểu học. Lãnh đạo một số  trường chưa có  biện pháp cụ thể, năng lực tổ chức hoạt động ngoài giờ  còn của một số  giáo  viên vẫn còn hạn  chế.  Khá nhiều giáo viên thường dành thời gian của Hoạt động ngoài giờ lên  lớp để ôn kiến thức, kĩ năng, giải quyết các phần việc về  lĩnh vực dạy học .  Nhiều trường ít chú ý đầu tư  thời gian cho HĐGDNGLL bởi thường mất  6
  7. nhiều thời gian, nếu tổ chức không tốt không những không mang lại lợi ích gì  mà còn  ảnh hưởng chất lượng hoạt động dạy và học trên lớp, tốn kém kinh   phí mà không có nguồn tài chính hỗ  trợ, có quan điểm còn cho đây là họat  động vui chơi nên không quan trọng, không cần thiết. Nhìn chung, hoạt động GDNGLL vẫn còn chưa phát huy được hết ý   nghĩa thực chất của nó đối với việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện,   chưa thực sự được các cấp quản lý và giáo viên đầu tư đúng nghĩa. Trong toàn  ngành thực hiện chưa được đồng bộ thống nhất, chưa có chiều sâu. 2.2.2. Thực trạng về  hoạt động giáo dục ngoài giờ  lên lớp của trường   Tiểu học Hải Bình: Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp là một hoạt động đa dạng, mang  tính thường xuyên, tạo cho các em một tâm thế thoải mái, phấn khởi, giúp cho  học sinh thích đến lớp, đến trường để học tập và vui chơi. Qua HĐGDNGLL  rèn luyện cho học sinh ý thức kỷ  luật, tính trung thực trong học tập, tạo cho   các em có tác phong công nghiệp, có lối sống tư duy khoa học, chủ động sáng   tạo, tự tin trong cuộc sống. Song trong thực tế Tr ường Ti ểu h ọc H ải Bình khi  thực hiện HĐGDNGLL còn gặp một số khó khăn đó là: *  Sự  nhận thức của đội ngũ giáo viên về  HĐGDNG lên lớp còn nhiều hạn  chế: Ở trường Tiểu học Hải Bình, một số cán bộ giáo viên trong nhà trường   còn ngại khó, ngại vất vả  khi tổ  chức các hoạt động GDNGLL với nhiều lý   do:  ­ Chưa nhận thức sâu sắc được trách nhiệm của bản thân khi hướng dẫn, tổ  chức các HĐGDNGLL cho học sinh. Nhận thức về hai mặt giáo dục của giáo   viên chưa đầy đủ, giáo viên phụ trách lớp chưa xác định được mục tiêu, vai trò  của HĐGDNGLL. ­ Do điều kiện 100% CBGV có gia đình, 97% giáo viên là nữ, luôn bận rộn với   công việc con cái, lo toan gia đình, đa số  giáo viên  ở  xa trường do vậy thời   gian để tham gia HĐGDNGLL là quá ít.  ­ Điều kiện hỗ  trợ  kinh phí đáp  ứng chưa đủ  để  tổ  chức các HĐGDNGLL   theo quy mô lớn.  ­ HĐGDNGLL chỉ mang tính chất kiêm nhiệm, chưa đưa cụ  thể vào tiêu chí  đánh giá thi đua giáo viên nên giáo viên còn mang tính ỷ lại. Mặt khác, nhiều ý  kiến cho  rằng:  “HĐGDNGLL   mất nhiều  thời  gian và  tốn nhiều  công sức  nhưng hiệu quả  mang lại không được bao nhiêu”, một số  giáo viên cho rằng  việc học văn hoá mới là việc chính, còn các hoạt động văn hoá, văn nghệ  ...  chỉ là phụ, thậm chí nó có ảnh hưởng nhiều đến chất lượng học tập văn hoá  của các em, do vậy khi thực hiện còn mang nặng tính đối phó, mang hình thức  7
  8. hoặc  coi hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp là một hoạt động không phải là   chính khóa trong nhà trường. Mặt khác, sự  quan tâm, đầu tư  đến HĐGDNGLL của nhà trường chưa  thực sự  sâu sát, phần lớn thực hiện nhiệm vụ này là của giáo viên tổng phụ  trách Đội và giáo viên phụ trách lớp.  * Cơ  sở  vật chất phục vụ  HĐGDNGLL còn nghèo nàn, chưa đáp  ứng được  yêu cầu của việc tổ  chức  các hoạt động GDNGLL nói chung cũng như  các  hoạt động văn hoá, văn nghệ, Thể dục thể thao… nói riêng. * Việc xây dựng kế  hoạch HĐGDNGLL  ở  nhà trường chưa có kinh nghiệm,   nhiều khi còn chồng chéo so với lịch dạy học  ở trên lớp, nội dung hoạt động   quá sơ  sài, mang tính chất đối phó. Mặt khác, quản lý nhà trường có khi còn  phó mặc hoạt động giáo dục này cho giáo viên hoặc cho TPTĐ, không quan   tâm nhiều đến chất lượng của việc tổ chức các hoạt động. Bên cạnh đó, việc phân công Tổng phụ  trách còn khó khăn, ít có giáo  viên có tâm huyết với công việc này, mặt khác cũng chưa được đào tạo một   cách chính quy hoặc là chỉ được tập huấn vài ngày vì đó và là giáo viên kiêm  nhiệm..  * Hình thức tổ chức HĐGDNGLL  ở  nhà trường chưa thật sự khoa học, chưa   thu hút được đông đảo học sinh, GV tham gia; nội dung hoạt động còn sơ sài,  hình thức tổ chức chưa phong phú. * Sự quan niệm về vị  trí, vai trò của HĐGDNGLL của lãnh đạo địa phương,  của nhân dân, của phụ  huynh học sinh còn mang tính phiến diện, chưa nhận   thức đầy đủ về ý  nghĩa, giá trị của HĐGDNGLL (còn coi trọng giáo dục văn  hoá, trong đó có môn học Toán và Tiếng Việt, coi nhẹ các hoạt động khác). Đa  số  phụ  huynh học sinh còn xem nhẹ  HĐGDNGLL mà cho rằng việc học văn  hoá mới là quan trọng; cá biệt còn có phụ  huynh không cho con em của mình  tham gia các phong trào của lớp, của trường như không tham gia vào Ban chỉ  huy Chi đội, Liên đội, đội văn nghệ, tham gia các hoạt động của Đội  ­ Hội,   các buổi   tham quan ngoại khoá …. mà bắt các em phải học các môn Toán,   Tiếng Việt. Mặt khác, phần lớn các gia đình học sinh ở Trường Tiểu học Hải   Bình là  làm  nông nghiệp và đi biển nên sự quan tâm  tạo điều kiện về cơ sở  vật chất cũng như dành thời gian cho các em tham gia HĐGDNGLL là rất hạn  chế. Với những khó khăn đó  ®·  ảnh hưởng đến chất lượng HĐGDNGLL,  chưa phát huy được hết vai trò của HĐGDNGLL, chưa thực sự góp phần nâng  cao chất lượng giáo dục toàn diện trong nhà trường. 2.3. Kết quả đạt được trong năm học 2014 – 2015, 2015 – 2016; nhận xét  và đánh giá: 8
  9. 2.3.1. Kết quả: Trước những thực trạng đó, chất lượng HĐGDNGLL tại trường Tiểu học   Hải Bình ở các  năm học 2014 – 2015 và  2015­ 2016  được thể hiện như sau:   *Chất lượng giáo dục (Kết quả KTĐK cuối HK2 ): Môn  Năng  Môn Toán Phẩm chất Tiếng Việt lực Điểm dưới 5 Điểm dưới 5 Đạt Điểm 9; 10 Điểm 7; 8 Điểm 5; 6 Điểm 9; 10 Điểm 7; 8 Điểm 5; 6 Chưa đạt Đạt Chưa đạt Năm học SL 251 421 457 24 214 459 453 27 1126 27 1153 0 2014 ­ 2015 % 21,7 36,7 39,6 2,0 18,5 40 39,2 2,3 97,6 2,3 100 0 2015­ 2016 SL 254 404 441 19 208 455 434 21 1118 21 1118 0 % 22,7 36,2 39,5 1,6 18,6 40,8 38,8 1,8 98 1,8 100 0 *Chất lượng tổ chức các HĐGDNGLL: Tổng  Số lần tổ chức  HĐGDNGLL và kết  Số  Năm  Tổng  Số  quả đánh giá  Số HS  số HS CBGV  học số GV lớp Số lần Tổ chức  tham gia tham gia HĐGDNGLL Đánh giá kết quả 2014­  1153 15 41 37 02 Xếp loại TB: 02 575 2015 2015 ­  1118 Xếp loại TB: 01;  42 38 03 645 22 2016 Kh¸: 2 Qua các bảng thống kê kết quả trên, ta nhận thấy trong những năm qua:  Mỗi lần tổ chức HĐGDNGLL ở trường Tiểu học  H¶i B×nh là một công việc  rất khó khăn; sự quan tâm, ủng hộ của giáo viên, học sinh chưa nhiều. Số lần   tổ  chức cho các em tham gia theo quy mô rộng lớn còn rất khiêm tốn: trong   năm học chỉ tổ chức được hai ®Õn ba lÇn. Chưa thu hút được tập thể cán bộ  giáo viên nhà trường tham gia nhiều; số học sinh tham gia chỉ dừng lại  ở vài  khối lớp, chưa thu hút được tất cả các em tham dự: chỉ đạt từ  55,6% và chủ  yếu là các em ở khối lớp 3, 4, 5.  Chính vì vậy, kết quả của việc tổ chức HĐGDNGLL chưa thực sự hỗ  trợ  cho việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong nhà trường. Kết  quả tổ chức các  hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp còn hạn chế, chưa đáp  ứng với yêu cầu. Mặt khác, qua sự đánh giá sau mỗi lần tổ chức HĐGDNGLL  của tập thể Hội đồng Sư phạm nhà trường cho thấy còn đang ở  mức độ  đạt  yêu cầu và khá còn ít,  nội dung chưa có sự  sáng tạo; sự  phong phú, đa dạng   về nội dung và hình thức; chưa tạo được nhiều không khí vui tươi phấn khởi   cho các em khi đến trường, chưa phát huy hết khả  năng chủ  động sáng tạo   của học sinh, các em khi tham gia các hoạt động xã hội còn rụt rè, chưa thực  sự mạnh dạn hoặc là ngại tham gia hoạt động. 2.3.2. Nhận xét, đánh giá: 9
  10. Mục tiêu của Đảng, Nhà nước đặt ra cho sự nghiệp Giáo dục ­ đào tạo   đó là  đào tạo ra những con người phát triển toàn diện để  phụng sự   cho Tổ  quốc, mà HĐGDNGLL là một mặt giáo dục cần thiết góp phần thực hiện  mục tiêu đào tạo con người phát triển toàn diện. Mục tiêu đề ra như vậy nhưng trong thực tế ở trường Tiểu học còn gặp   khong ít khó khăn trong việc chỉ  đạo HĐGDNGLL cho học sinh. Thực trạng   này là do những nguyên nhân chủ yếu sau đây: Do đội ngũ giáo viên, cán bộ  quản lý chưa nhận thức rõ vai trò, vị  trí   của mặt giáo dục này; §iều kiện vật chất của nhà trường chưa đáp ứng được  nhu cầu tổ  chức HĐGDNGLL cho học sinh;  §ội ngũ giáo viên hạn chế  về  năng lực tổ chức HĐGDNGLL; Chưa có nội dung, chương trình, kế hoạch tổ  chức   HĐGDNGLL   cụ   thể,  rõ  ràng;   Giáo  viên   Tổng   phụ   trách   Đội  lµ b¸n chuyªn tr¸ch, chưa được đào tạo bài bản, chuyên sâu về chuyên môn, nghiệp   vụ. Mét yÕu tè kh«ng kÐm phÇn quan träng n÷a lµ do các bậc phụ huynh  chưa quan tâm nhiều đến HĐGDNGLL cho con em mình. Trước những thuận lợi khó khăn trên, là thành viên trong cấp ủy chi bộ ­  Phó hiệu trưởng trực tiếp phụ trách mảng Đoàn đội và các hoạt động giáo dục  Ngoài giờ  lên lớp, tôi thấy rõ tầm quan trọng của hoạt động giáo dục ngoài   giờ  lên lớp, cần có một định hướng đúng đắn, một kế  hoạch khả  thi để  chỉ  đạo cho giáo viên và học sinh thực hiên. Tôi đã phối hợp cùng với Ban chỉ đạo  hoạt động giáo dục ngoài giờ  lên lớp tìm ra giải pháp, cách thức để  nâng cao   chất lượng hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường Tiểu học Hải Bình. 2.4. Các giải pháp chỉ đạo hoạt động ngoài giờ lên lớp:  Để hoạt động ngoài giờ lên lớp thật sự có hiệu quả, người cán bộ quản   lý phải tập trung chỉ đạo một số vấn đề cơ bản sau: 2.4.1. Nâng cao nhận thức cho đội ngũ GBGV trong nhà trường: Nhà trường là một tổ chức trực tiếp chăm lo công tác giáo dục, bởi vậy,   việc nâng cao nhận thức đối với các thành viên, đoàn thể trong nhà trường sẽ  đóng vai trò then chốt cho sự  thành công trong việc thực hiện nhiệm vụ  giáo   dục và nâng cao chất lượng, hiệu quả  đào tạo của nhà trường. Vì vậy, Ban  giám hiệu cần phải biết phát huy sức mạnh tổng hợp, năng lực của từng cá   nhân. Bản thân  Ban gi¸m hiÖu   phải có nhận thức đúng đắn về  tầm quan  trọng của hoạt động giáo dục ngoài giờ  lên lớp và đưa nội dung hoạt động  giáo dục ngoài giờ  lên lớp vào kế  hoạch năm học cụ  thể, tránh qua loa vài  dòng chung chung. Bên cạnh đó phải trang bị cho CB,GV, NV những hiểu biết về: ­ Vị trí, vai trò của giáo dục trong giai đoạn hiện nay. ­ Bồi dưỡng kiến thức, phương pháp, kỹ năng giao tiếp  ứng xử, làm cho mỗi  giáo viên là một tuyên truyền viên tích cực về chủ trương giáo dục của Đảng. 10
  11. ­ Bồi dưỡng tình cảm nghề  nghiệp, ý thức trách nhiệm của người thầy giáo  đối với thế hệ trẻ. Do vậy, Ban giám hiệu nhà trường cần phải làm cho mọi thành viên  trong trường hiểu được:Tại sao phải cho học sinh tham gia HĐGDNGLL?  Xác định được chức năng, nhiệm vụ của các thành viên trong nhà trường. Vì thế, BGH phải nghiên cứu và trình bày những vấn đề trên thông qua các tài  liệu nói về HĐGDNGLL. Sưu tầm tài liệu cho mọi người cùng nghiên cứu, tranh luận, thảo luận,   tổ chức chuyên đề, hội thảo về công tác  HĐGDNGLL ở đơn vị mình. ­ Đưa kế hoạch hoạt động  ra bàn bạc thống nhất trong đội ngũ cán bộ cốt cán  rồi triển khai trong hội đồng sư phạm cùng với kế hoạch năm học. Nhằm : +  Thống nhất nội dung hoạt động. +  Bàn biện pháp thực hiện tích cực. +  Từng bộ phận có kế hoạch cụ thể. 2.4.1. Thực hiện nghiêm túc hướng dẫn của Sở GD­ĐT và các cấp quản lý   GD: ­ Xây dựng cụ  thể chương trình GDNGLL phù hợp với tình hình của trường   và của địa phương trên cơ sở hướng dẫn của Ngµnh, Së, Phßng GD§T. ­ Giao cho tổ  trưởng chuyên môn thống nhất trong tổ  nội dung, bài dạy theo   thực tế, thống nhất trước khi vào năm học mới. ­ Lồng ghép chương trình vào nội dung sinh hoạt Sao, Đội và chào cờ  đầu   tuần của Liên Đội. 2.4.3. Xây dựng kế hoạch, phân công phân nhiệm đảm bảo: Căn cứ  hướng dẫn về  hoạt động GDNGLL của Sở  ,  Phßng  GD­ĐT,  nhà trường xây dựng chương trình và nội dung phù hợp để  triển khai thực  hiện. Một là, xây dựng kế hoạch phải đảm bảo tính khoa học, thực tiễn, khả  thi. Hai là, nội dung đề ra phải đảm bảo yêu cầu chung của giáo dục ngoài  giờ  lên lớp  ở  Tiểu học. Phù hợp với điều kiện thực tế  của trường, của lớp.   Ngoài ra có thể tổ chức cho nhiều học sinh được tham gia, tạo điều kiện cho   nhiều học sinh được hoạt động. Mặt khác nội dung hoạt động ngoài giờ  lên  lớp phải đảm bảo được những thông tin cập nhật trong các lĩnh vực khác nhau  của đời sống xã hội, phù hợp với nhận thức của đối tượng học sinh. Ba là hình thức tổ chức cần sáng tạo, linh hoạt để   nội dung sinh hoạt   được đa dạng, phong phú hơn. Bốn là, kế  hoạch, nội dung, hình thức phải phù hợp với đặc điểm tâm  sinh lý lứa tuổi của học sinh tiểu học để  tạo húng thú trong sinh hoạt, tránh  nhàm chán hoặc quá sức đối với học sinh. Xác định như  vậy nên ngay đầu  năm học tôi đã tham mưu với đồng chí Hiệu trưởng thành lập Ban chỉ  đạo  11
  12. hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp để  cùng bàn bạc tìm ra biện pháp, cách  thức để nâng cao hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường Tiểu học Hải  Bình.Sau khi thành lập ban chỉ đạo,đồng chí trưởng ban sẽ được giao và nhận   nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên. Căn cứ vào văn bản hướng dẫn của cấp   trên và căn cứ  vào điều kiện, hoàn cảnh thực tế  của nhà trường, người phụ  trách phải có nhận thức đúng đắn về tầm quan trọng của hoạt động giáo dục  ngoài giờ lên lớp và đưa nội dung hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp vào kế  hoạch năm học cụ  thể. Trong kế  hoạch phải xác định được mục đích, yêu  cầu, nhiệm vụ  cụ  thể, chỉ tiêu phấn đấu và định hướng hoạt động tránh qua  loa vài dòng chung ­ Phân công cụ  thể, phối kết hợp phân công cho từng thành viên trong nhà  trường thực hiện các nội dung GDNGLL:  + GVCN: Thực hiện nội dung chương trình, giảng dạy ATGT, đôn đốc,  vËn ®éng, hướng dẫn HS tham gia các hoạt động lớn. + TPT Đội: nghiên cứu, lồng ghép phù hợp chương trình vào các buổi sinh  hoạt Sao Đội và Chào cờ  đầu tuần. Tổ  chức các hội thi như  : văn nghệ, thể  dục thể thao, trò chơi dân gian, các hội thi vẽ tranh theo các chủ  đề, viết thư  UPU, Kể  chuyện về  tấm gương đạo dức Hồ  Chí Minh tại buổi tiết chào cờ  đầu tuần, Hội thi nghi thức Đội, các hoạt động thi  ứng xử  tình huống giao  tiếp trong Đội viên, hoạt động đóng kịch, xây dựng tiểu phẩm theo chủ đề tại  các tiết chào cờ… + Chi Đoàn nhà trường: Hỗ trợ đắc lực cho Đội TNTP trong việc tổ chức các  chương trình hoạt động. + Cán bộ thư viện: Trực tiếp tổ chức hội thi tìm hiểu qua sách, báo, tài liệu ở  thư viện thông qua các hội thi tìm hiểu theo chủ điểm. Hàng tháng có thi, phát  thưởng và   tổng kết kịp thời. Các chủ  điểm bám theo các ngày lễ  lớn trong   tháng và theo chủ điểm của chương trình HĐGDNGLL. 2.4.4. Kết hợp hài hòa trong việc thực hiện các phong trào thi đua:  ­ Ngoài việc quy định bắt buộc về  thực hiện chương trình thì các nội dung   hoạt động GDNGLL được đánh giá qua các đợt thi đua trong năm học của nhà   trường.  ­ Hàng tháng, nhà trường tuyên dương học sinh xuất sắc trong tháng, mỗi lớp  01 học sinh có thành tích cao trong hoạt động xây dựng tập thể lớp, do tập thể  HS trong lớp bình chọn. ­ Thực hiện tốt phong trào “Hoa điểm tốt”, “Tiết học tốt”, “Tiết dạy tốt”…   trong học sinh và giáo viên. ­ Mỗi lớp có bản tự  đăng ký xây dựng lớp học, trường học thân thiện, học   sinh tích cực phù hợp với tình hình của lớp, được tập thể  HS bàn bạc, thống   nhất đăng ký từ đầu năm. 12
  13. ­ Phong trào thi đua Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực được  triển khai rộng rãi trong CB­GV­NV, HS và CMHS. 2.4.5. Tổ chức các hoạt động mang tính tập thể cao: ­ Nhà trường kết hợp với   Đội TNTP, Đoàn thanh niên, Ban văn thể  mĩ xác  định ngay từ đầu năm các hoạt động lớn, hội thi lớn để mỗi một lớp, mỗi một   GV xác định và thực hiện, cụ thể nh sau: + Tháng 8, 9: Các hoạt động về nghi thức Đội chuẩn bị cho diễu hành trong lễ  Khai giảng. + Tháng 10, 11: Các hoạt động Văn nghệ, chuẩn bị cho văn nghệ  chào mừng  20/11, tổ chức Hội khoẻ phù đổng cấp trường.  + Tháng 12: Tổ chức các hoạt động tìm hiểu về Anh bộ đội Cụ Hồ. + Tháng 1, 2:  Các hoạt động về thi nghi thức Đội, trò chơi dân gian thực hiện   hướng về chủ đề Mừng Đảng, mừng Xuân. + Tháng 3, 4: Tập trung các hoạt động thể  thao, bóng đá, trò chơi dân gian  chµo mõng ngµy 8/3; 26/3 vµ chuẩn bị cho sân chơi mùa hè. ­ Thông qua các hoạt động lớn là việc tìm hiểu  nội dung, chủ đề theo chương  trình hoạt động ngoài giờ lên lớp và giáo dục rèn luyện kỹ năng sống cho học   sinh. 2.4.6. Đẩy mạnh công tác hướng về cộng đồng: ­ Thực hiện công tác cùng tuyên truyền về An toàn giao thông thông qua hoạt  động mít tinh, cổ động tháng an toàn giao thông. ­ Thực hiện công tác giữ  gìn vệ  sinh cảnh quan, tuyên truyền với mọi người   về giữ gìn vệ sinh chung như: 5 phút nhặt rác, bỏ rác đúng quy định, chăm sóc   cây cảnh, … ­ Công tác hỗ  trợ   ủng hộ  các bạn nghèo, các bạn  ở  vùng sâu, vùng xa với   phong trào tương thân, tương ái; Quyªn gãp ñng hé ®ång bµo bÞ lò lôt, Tết  vì bạn nghèo. ­ Thực hiện tốt việc nhận chăm sóc gia đình chính sách: các đoàn thể trong nhà  trường cùng hướng dẫn Đội TNTP thực hiện nhận chăm sóc, thăm hỏi các gia   đình chính sách, tặng quà nhân các ngày Lễ, Tết, 27/7… Qua đó giáo dục học  sinh về truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”. 2.4.7.  Đầu tư các điều kiện cho tổ chức các hoạt động GDNGLL: ­ Sân chơi là yếu tố quan trọng, đầu tư  sân chơi sạch sẽ, thoáng, đủ  cho học  sinh chơi, hàng năm bổ sung, söa ch÷a  sân chơi. ­ Các dụng cụ phục vụ cho các trò chơi dân gian được đầu tư mua sắm đủ để  phục vụ các trò chơi. ­ Âm ly, loa máy, các dụng cụ  phục vụ  tuyên truyền  ®Ó ®¶m b¶o   hướng  dẫn học sinh sinh ho¹t c¸c hoạt động ngoµi giê lªn líp. 13
  14. ­ Sách tham khảo, truyện đọc được mua mới, vận động quyên góp và luân  chuyển sách trong th viện đảm bảo đủ  cho hoạt động đọc, tìm hiểu của GV  và HS. ­ Báo Đội, báo thiếu nhi, … được nhà trường đặt mua đủ, phục vụ  cho nhu  cầu đọc và nghiên cứu. 2.4.8. Phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng giữa các lực lượng trong và ngoài  nhà trường: ­ Thực hiện kế hoạch phối hợp liên ngành giữa đơn vị với các ban ngành, đoàn  thể tại địa phương để làm tốt công tác giáo dục. Cụ thể: + Phối hợp với Đoàn xã, Ban văn hoá xã trong công tác tổ chức các hoạt động  lớn như: văn nghệ, thể dục thể thao, sân chơi hè cho học sinh. + Phối hợp với Cựu chiến binh thực hiện nội dung giáo dục truyền thống cho   HS nhân các buổi lễ. Chăm sóc gia đình thương binh, liệt sĩ, gia đình có công. ­ Các đoàn thể  trong nhà trường thực hiện tốt công tác phối hợp, đặc biệt là  chủ động trong các hoạt động bề nổi, các hoạt động lớn của nhà trường. ­ Ban đại diện cha mẹ học sinh của trường có những giải pháp tích cực, đóng   góp công sức và tiền của vào các hoạt động giáo dục chung, đặc biệt là hỗ trợ  khen thưởng. 2.4.9. Đẩy mạnh công tác kiểm tra, đánh giá rút kinh nghiệm: Đánh giá là khâu cuối cùng của chức năng kiểm tra trong chu trình quản   lý. Đánh giá là chức năng cơ bản của kiểm tra, quan hệ mật thiết với kiểm tra,   dựa vào kiểm tra và là kết quả của kiểm tra. Do đó, kiểm tra, đánh giá là khâu đặc biệt quan trọng. Muốn có chất lượng khi   tổ  chức các HĐGDNGLL thì việc kiểm tra đánh giá là khâu không thể  thiếu   mà cần phải tiến hành thường xuyên, liên tục. Ban giám hiệu phải có kế  hoạch kiểm tra, tránh tình trạng quá tập trung vào hoạt động mà sao nhãng   việc quản lý công tác giảng dạy ở trên lớp. Ph¬ng ph¸p, h×nh thøc kiÓm tra:  ­ Kiểm tra hồ sơ sổ sách. ­ Trao đổi, tìm hiểu qua các buổi sinh hoạt chuyên môn. ­ Qua báo cáo: báo cáo hàng tuần, hàng tháng và từng kết thúc mỗi chủ điểm,  chủ đề. ­ Trực tiếp dự một vài hoạt động cụ thể. Qua công tác kiểm tra, người quản lý sẽ có những biện pháp, kế hoạch  cho những hoạt động tiếp theo có chất lượng hơn. Sau mỗi hoạt động cần phải kiểm tra đánh giá kịp thời, từ  đó rút kinh   nghiệm, tìm ra biện pháp để lần tổ chức hoạt động sau tốt hơn. Cần phải đánh giá một cách khách quan, chính xác, rõ ràng và công bằng   tránh tình trạng đánh giá một cách nặng nề, ảnh hưởng đến tâm lý của các em.   Nên có sự  khen thưởng kịp thời, động viên khuyến khích các em hoạt động  14
  15. tốt, đồng thời những cá nhân, tập thể nào chưa làm tốt phải nghiêm khắc phê   bình. Bên cạnh việc đánh giá về  học sinh, tập thể  học sinh, BGH cần phải  tăng cường kiểm tra, đánh giá giáo viên. Cần phải có chế độ khen thưởng đối  với những giáo viên có đóng góp lớn trong việc tổ chức các HĐGDNGLL. Phê  bình kịp thời với những giáo viên chưa thực sự  nhiệt tình đối với hoạt động  của nhà trường, phải gắn việc đánh giá thi đua của giáo viên hàng tháng, hàng  kỳ, năm học với việc tổ  chức các HĐGDNGLL, xem đây là mục tiêu phấn  đấu của mỗi giáo viên để  từ đó họ  có ý thức, trách nhiệm với nhiệm vụ  của   bản thân. Tóm lại:  HĐGDNGLL là một hoạt động có ý nghĩa quan trọng trong   Trường Tiểu học, HĐGDNGLL phong phú, đa dạng cùng với hoạt động dạy  học  trên lớp và các hoạt động khác gắn bó chặt chẽ, bổ  sung nhau, xen kẽ,   nối tiếp nhau được tiến hành đồng thời ở trường Tiểu học sẽ tạo nên một kết  quả  tổng hợp là hình thành nên những thế  hệ  con người mới Việt Nam mới   phát triển toàn diện. Muốn đạt được như  vậy, Ban giám hiệu cần có biện   pháp chỉ đạo HĐGDNGLL ở trường Tiểu học một cách phù hợp, có hiệu quả  để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở trong trường. 2.5. Kết quả  đạt được sau khi áp dụng những giải pháp chỉ  đạo hoạt   động giáo dục ngoài giờ  lên lớp  ở  trường Tiểu học  H¶i B×nh  trong nh÷ng n¨m häc qua: 2.5.1. Về lý luận: *  Nâng cao  được nhận thức cho CBGV và học sinh về  vị  trí, vai trò của   HĐGDNGLL trong việc phát triển toàn diện nhân cách học sinh. Qua các hoạt động trên đã khẳng định được kết quả giáo dục toàn diện   ở nhà trường, trong đó HĐGDNGLL chiếm vị trí quan trọng. HĐGDNGLL đã  thu hút được tất cả học sinh, CBGV nhà trường tham gia, góp phần tạo điều   kiện   giúp   các   em   tránh   xa   các   tai   tệ   nạn   xã   hội;   tổ   chức   các   hoạt   động  GDNGLL tạo cho các em tinh thần thoải mái, phấn khởi, say sưa học tập và  rèn luyện; kích thích được lòng nhiệt tình, thái độ  đúng mực, đức tính tự  tin,   chủ  động và sáng tạo trong mọi hoạt động giao tiếp. Từ  đó đã làm nâng cao   được nhận thức đúng đắn cho đội ngũ CBGV trong nhà trường về  vị  trí, vai  trò của HĐGDNGLL trong việc phát triển toàn diện nhân cách học sinh.  Mặt   khác đã tạo cho các em tinh thần phối hợp, tính đồng đội, đoàn kết, tính thi  đua lành mạnh, tạo cho các em tâm thế  “ Mỗi ngày đến trường là một ngày   vui”, góp phần tích cực vào việc “ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh   tích cực”. 15
  16. * Làm thay đổi cách quan niệm và cách nhìn nhận của lãnh đạo địa phương,   của nhân dân, của phụ  huynh học sinh vị  trí, vai trò của HĐGDNGLL trong   nhà trường. Thông qua việc tổ  chức tốt các HĐGDNGLL của nhà trường và bằng  những kết quả  cụ  thể đã góp phần làm chuyển “quan niệm” của các cấp uỷ  Đảng, chính quyền địa phương, phụ  huynh học sinh hiểu được mục đích, ý  nghĩa thiết thực và tầm quan trọng của tổ  chức HĐGDNGLL  ở  nhà trường   Tiểu học, từ đó đã chủ động đóng góp, hiến kế để khi tổ chức HĐGDNGLL ở  nhà trường nội dung được phong phú, hình thức tổ chức đa dạng để nâng cao   hiệu quả  HĐGDNGLL, đã dần xoá đi cách nhìn phiến diện của một số  phụ  huynh, giáo viên về  công tác giáo dục toàn diện  ở  trường Tiểu học (chỉ  coi  trọng học Toán và Tiếng Việt). Đã thu hút được sự đồng tình ủng hộ của các  cấp, các ngành, của nhân dân, của giáo viên  và học sinh trong việc tổ  chức   HĐGDNGLL nói riêng và hoạt động giáo dục của nhà trường nói chung. đã   tạo được nguồn lực cho công tác giáo dục của nhà trường như việc đầu tư cơ  sở   vật   chất,   trang   thiết   bị   cho   dạy   và   học,   hỗ   trợ   kinh   cho   tổ   chức   HĐGDNGLL. *  Nhà   trường   có   kinh   nghiệm   trong   việc   xây   dựng   kế   hoạch   và   tổ   chức   HĐGDNGLL.  Để HĐGDNGLL có được kết quả thì phải có sự chỉ đạo đúng đắn của  ngành, của BGH nhà trường, sự phối hợp của giáo viên TPT Đội, đồng thời đã  phát huy được sức mạnh của đội ngũ giáo viên. Mặt khác, BGH nhà trường đã   biết khai thác triệt để các nguồn lực, phát huy sức mạnh của các tổ chức chính  trị ­ xã hội, tổ chức đoàn thể như đoàn thanh niên, Liên đội, Ban đại diện Cha  mẹ  học sinh, Hội khuyến học,… để  giúp nhà trường thực hiện tốt mục tiêu,   nhiệm vụ đã đặt ra. ­ Có sự thống nhất về mục tiêu, nội dung, phương pháp tổ chức. ­ Phải xây dựng được kế  hoạch tổng thể trong năm học. Phải phát huy được   sức mạnh tổng thể cùng tham gia thực hiện để đạt được mục đích đề ra. ­ Các hoạt động phải được tổ chức thường xuyên, liên tục, phải phù hợp với  đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi học sinh tiểu học, phù hợp với điều kiện của  nhà trường, của địa phương. Các hoạt động cần có sự đan xen, thay đổi dưới  nhiều Hiện nay, đất nước ta đang trong thời kỳ hội nhập thì nhu cầu của đời  sống con người ngày một cao hơn. Một xã hội phát triển thì nhu cầu về  vật  chất là không thể thiếu nhưng nhu cầu về tinh thần lại càng đòi hỏi cao hơn.  Bên cạnh đó, sự tác động của mặt trái cơ chế thị trường và các tệ nạn xã hội  có  ảnh hưởng không nhỏ  đến sự  phát triển và sự  hoàn thiện hình thức khác  nhau nhằm thu hút sự chú ý, sự tham gia của đông đảo học sinh. 16
  17. ­ Các hoạt động chủ  điểm, chủ  đề  nên đưa ra kế  hoạch cụ  thể, chi tiết. Kế  hoạch phải được thông qua Hội đồng Sư  phạm để  trở thành nghị  quyết thực  hiện, tạo sự ủng hộ của tập thể để tổ chức thực hiện. ­ Trong các phong trào thi đua, các hoạt động phải có sự  đánh giá, tổng kết,  khen thưởng kịp thời, khách quan. Có sự  rút kinh nghiệm về  những việc đã  làm được và chưa làm được. 2.5.2. Kết quả đạt được: Với những biện pháp chỉ  đạo đó, trong các năm học 2015 – 2016  vµ h¬n nửa n¨m häc  2016 ­ 2017   trường Tiểu học   H¶i B×nh   đã thu được  những kết quả sau: * Số  lượng, chất lượng tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ  lên lớp đã   được nâng lên rõ rệt. Đó là: Số lần tổ chức  HĐGDNGLL và kết quả  Số  Tổng  Tổng  Số  đánh giá  Số HS  CBGV  số  Số lần Tổ chức  số HS lớp tham gia tham  GV HĐGDNGLL Đánh giá kết quả gia 48 1175 48 38 05 Xếp loại: 02 Khá;  03 Tốt. 1175 Các lần tổ  chức HĐGDNGLL được tăng lên  so với những năm học  trước. Quy mô được tổ chức lớn,  nội dung đã có sự sáng tạo, hình thức tương  đối đa dạng, phong phú. Chất lượng các lần tổ  chức HĐGDNGLL được Hội   đồng Sư  phạm nhà trường cũng như  các cấp lãnh đạo khi dự  đều đánh giá   cao: Tăng từ  Trung bình, Khá lên Tốt nhiều. Tỷ  lệ  các thành viên tham gia   ngày càng cao: không những thu hút được 100% số  học sinh, cán bộ giáo viên  nhà trường tham gia  ở mỗi lần tổ chức mà  còn có  đại diện của các tổ  chức  như  đoàn Thanh niên, lãnh đạo cấp uỷ  Đảng, chính quyền địa phương, đại  diện cha mẹ học sinh tham dự. * Các HĐGDNGLL đã hỗ trợ thiết thực cho nhiệm vụ giáo dục chung của nhà   trường:  Môn Năng  Phẩm  Môn Toán Tiếng Việt lực chất Năm học Điểm dưới 5 Điểm dưới 5 Chưa đạt Chưa đạt Điểm 9; 10 Điểm 9; 10 Điểm 7; 8 Điểm 5; 6 Điểm 7; 8 Điểm 5; 6 2016 ­ 2017 Đạt Đạt S 115 0 457 402 257 19 463 461 231 20 0 1175 Cuối HK I L 5 38, 98, 0 % 34,2 25,4 1,6 39,4 39,2 19,7 1,7 1,7 100 8 3 Giữa HK  S 580 376 207 12 518 466 180 II L 11 Chưa đánh   Chưa đánh   49, giá giá % 32 17.6 1,0 44,1 43,5 11,5 0,9 4 17
  18. Chất lượng giáo dục được nâng lên một cách toàn diện  ở  tất cả  các  môn học, các phong thi đua như: HS thi TDTT tại Hội khỏe phù đổng cấp   huyện đạt giải nhất  toµn ®oµn n¨m häc  2015 – 2016; Häc sinh thi ®ång diÔn móa h¸t s©n trêng chµo mõng ngµy Nhµ gi¸o ViÖt Nam 20/11/2016 cã 37 líp tham gia t¹o kh«ng khÝ ®oµn kÕt, häc sinh nµo còng ®îc tham gia ( kÓ c¶ nh÷ng häc sinh khuyÕt tËt). NhiÒu líp c« trß vµ phô huynh kh«ng kÓ tèn kÐm ®· ®Çu t vÒ chÊt lîng nghÖ thuËt vµ trang phôc rÊt c«ng phu. KÕt qu¶ cã 4 líp ®¹t gi¶i NhÊt, 5 gi¶i Nh×, 7 gi¶i Ba. Qua ®ît thi nµy viÖc triÓn khai móa h¸t s©n trêng ®· ®îc häc sinh c¸c líp kh«ng nh÷ng thi ®ua nhau tËp ®Òu mµ biÓu diÔn ®Ñp h¬n.  Học sinh thi nghi  thức đội cấp  HuyÖn N¨m häc  2015 ­ 2016 đạt giải  KhuyÕn khÝch. Häc sinh tham gia c¸c C©u l¹c bé: To¸n, TiÕng ViÖt, Cê vua, bãng bµn,… ngµy cµng nhiÒu vµ cã chÊt lîng. N¨m häc 2015 – 2016, tham gia giao lu C©u l¹c bé To¸n líp 5 côm phÝa Nam trêng ®¹t gi¶i Nh×, trong ®ã cã 2 em ®¹t thµnh tÝch xuÊt s¾c. Một buổi sinh hoạt Câu lạc bộ cờ vua của học sinh Khối 5 18
  19.   H×nh ¶nh c¸c em häc sinh trong CLB To¸n líp 5 nhËn Gi¶i Nh× ®ît giao lu côm phÝa Nam n¨m häc 2015 - 2016 . + Hoạt động xã hội: Tham gia các công việc từ  thiện, đóng góp  ủng hộ  nạn   nhân chất độc gia cam, Hội người mù,  ủng hộ  bạn nghèo vui tết,…thường   được tổ  chức  theo các đợt phát động.Trong   n¨m qua CB-GV-HS ®· quyªn gãp ñng hé ®ång bµo vïng lò lôt víi sè tiÒn lµ 7 triÖu 8 tr¨m ngh×n ®ång, mua t¨m ñng hé ngêi khuyÕt tËt 11 triÖu, trao 40 suÊt quµ cho b¹n nghÌo vui tÕt víi gi¸ trÞ mçi suÊt quµ lµ 300 ngh×n ®ång,… 19
  20. Buổi  quyên góp giúp bạn nghèo vui tết – Tháng 1 năm 2017 H×nh ¶nh cña buæi trao quµ cho häc sinh nghÌo nh©n dÞp TÕt BÝnh Th©n 2017 + Hoạt động lao động công ích: trực nhật vệ sinh lớp học, sân trường, làm  đẹp bồn hoa, cây cảnh, trang trí lớp học, thường được tổ chức thường xuyên +  Ngoài những kết quả  về  các hoạt động trên, học sinh còn được tham gia   nhiều hoạt động như  được nghe các cựu chiến binh kể  chuyện về  các tấm  gương trong chiến đấu của cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ của dân  tộc ta; nghe nói chuyện về Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, ngày truyền thống  quân đội nhân dân Việt Nam; và tham dự các Hội thi của nhà trường tổ  chức   như Kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, thi tìm hiểu về An toàn  giao thông,…. 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2