SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỒNG NAI<br />
TRƢỜNG BỔ TÚC VĂN HÓA TỈNH<br />
………………………………<br />
<br />
GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC VÀ<br />
KỸ NĂNG SỐNG CHO HỌC SINH<br />
TRƢỜNG BỔ TÚC VĂN HÓA TỈNH<br />
<br />
Ngƣời thực hiện: Lê Thị Thanh Nhàn<br />
Lĩnh vực nghiên cứu:<br />
Giáo dục đạo đức<br />
<br />
Có đính kèm:<br />
<br />
x<br />
<br />
Đĩa CD minh họa<br />
Bài viết của học sinh<br />
Năm học: 2011-2012<br />
<br />
1<br />
<br />
SƠ YỀU LÍ LỊCH KHOA HỌC<br />
……………………….<br />
I.THÔNG TIN CHUNG VỀ CÁ NHÂN<br />
1.Họ và tên: Lê Thị Thanh Nhàn<br />
2.Ngày tháng năm sinh : 17 -12 – 1973<br />
3.Nam, nữ: Nữ<br />
4.Địa chỉ: 54A5 – Khu phố 11- Phƣờng Tân Phong -Biên Hòa - Đồng Nai<br />
5.Điện thoại: 0613847032 (Cq), 01693967937 (ĐTDĐ)<br />
6.Chức vụ : Phó hiệu trƣởng<br />
8.Đơn vị công tác: Trƣờng Bổ túc văn hóa Đồng Nai<br />
II.TRÌNH ĐỘ ĐÀO TẠO<br />
- Trình đô chuyên môn : Đại học sƣ phạm<br />
- Chuyên ngành đào tạo : Ngữ văn; Giáo dục chính trị<br />
III.KINH NGHIỆM KHOA HỌC<br />
- Lĩnh vực chuyên môn có kinh nghiệm : Giảng dạy<br />
- Số năm có kinh nghiệm : 19<br />
- Các sáng kiến kinh nghiệm đã có trong 5 năm gần đây:<br />
+ Hƣớng khai thác tác phẩm trữ tình<br />
+ Phƣơng pháp dạy học văn phát huy tính cực chủ động của học sinh<br />
+ Sử dụng hình ảnh minh họa trong dạy học văn<br />
+ Bồi dƣỡng-giáo dục đạo đức cho học sinh qua tác phẩm văn học<br />
<br />
2<br />
<br />
GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC, KỸ NĂNG SỐNG<br />
CHO HỌC SINH TRƢỜNG BỔ TÚC VĂN HÓA TỈNH<br />
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI<br />
Trong nhà trƣờng, ngƣời thầy luôn quan tâm đến việc truyền thụ kiến thức và<br />
giáo dục đạo đức cho học sinh.Trong tình hình mới, vai trò của giáo dục trong nhà<br />
trƣờng rất cần thiết giáo dục kỹ năng sống cho học sinh giúp các em hoàn thiện<br />
nhân cách, có kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp tốt để hòa nhập cuộc sống. Đó là<br />
mục tiêu của giáo dục toàn diện trong nhà trƣờng.<br />
Việc giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh trong nhà trường không<br />
chỉ là mục tiêu của giáo dục, nhiệm vụ của ngƣời thầy mà trở thành một nhu cầu<br />
bức thiết, gắn giáo dục với thực tiễn cuộc sống, xã hội giúp học sinh chủ động, linh<br />
hoạt, nhạy bén trong cuộc sống .<br />
Giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh trong nhà trƣờng THPT, đặc<br />
biệt với đối tƣợng học sinh trƣờng bổ túc văn hóa tỉnh đang là một thử thách đối<br />
với giáo viên hiện nay bới học sinh ngày càng không có ý thức bồi dƣỡng lý tƣởng<br />
sống; ý thức giữ gìn và phát huy những giá trị truyền thống, bản sắc văn hóa dân<br />
tộc; thái độ sống, giao tiếp với mọi ngƣời...ít đƣợc thế hệ trẻ ngày nay chú trọng ?<br />
Vì thế, là ngƣời làm công tác quản lí giáo dục và giáo viên trực tiếp đứng trên<br />
bục giảng, tôi đã suy nghĩ và tìm tòi làm thế nào để qua mỗi giờ dạy của giáo viên,<br />
mỗi giờ sinh hoạt của giáo viên chủ nhiệm trong nhà trƣờng phải thực sự bổ ích,<br />
có tính thiết thực tác động đến học sinh góp phần giáo dục đạo đức, rèn luyện kỹ<br />
năng sống, kỹ năng giao tiếp cho các em.<br />
Với mong muốn làm một nhịp cầu nhỏ bé đưa đối tượng học sinh bổ túc văn<br />
hóa hòa nhập, gần gũi, thân thiện với mọi ngườ; tự tin, trưởng thành, vững vàng<br />
trước sóng gió của cuộc sống.<br />
II. TỔ CHỨC THỰC HIỆN ĐỀ TÀI<br />
1. Cơ sở lí luận<br />
- Đạo đức, kỹ năng sống rất quan trọng đối với tất cả mọi ngƣời. Đặc biệt học sinh<br />
là đối tƣợng rất cần thiết đƣợc giáo dục đạo đức, kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp.<br />
Bởi đó là bài học quan trọng giúp học sinh tự tin bƣớc vào cuộc sống trong tƣơng<br />
lai. Từ năm học 2010- 2011, Bộ GD&ĐT đã quyết định đƣa kỹ năng sống vào<br />
giảng dạy ở các trƣờng phổ thông.<br />
- Kết hợp sinh hoạt chủ nhiệm và sinh hoạt theo chuyên đề giáo dục, môn học giáo<br />
dục công dân giáo viên sẽ định hƣớng giáo dục, bồi dƣỡng cho học sinh nâng cao<br />
nhận thức, có cách ứng xử đúng đắn, phù hợp trong các vấn đề về:<br />
+ Lý tƣởng, lối sống cao đẹp<br />
+ Tình cảm bạn bè và tình yêu đôi lứa trong sáng, giúp nhau cùng tiến bộ.<br />
+ Xây dựng gia đình hạnh phúc.<br />
+ Thiết lập các mối quan hệ xã hội lành mạnh.<br />
3<br />
<br />
+ Xác định và phấn đấu đạt đƣợc một nghề nghiệp phù hợp cho tƣơng lai.<br />
+ Làm ngƣời có ích. Có ý thức bảo vệ môi trƣờng, chấp hành pháp luật<br />
+ Nêu cao phẩm giá con ngƣời Việt Nam (Theo Nghị quyết Trung ƣơng 5 –<br />
Khoá VIII – về xây dựng và phát triển nền văn hoá Việt Nam tiên tiến đậm đà<br />
bản sắc dân tộc)<br />
và quá trình đó giúp cho các em rèn luyện các kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp cần<br />
thiết<br />
- Hiện nay, mục tiêu, nhiệm vụ giáo dục của nhà trƣờng không đơn thuần là trang<br />
bị kiến thức văn hóa mà còn kết hợp với gia đình, xã hội giáo dục đạo đức, kỹ năng<br />
sống, kỹ năng giao tiếp... cho học sinh.<br />
2. Cơ sở thực tế :<br />
- Đảng, Nhà nƣớc, ngành giáo dục & đào tạo, các tổ chức chính trị- xã hội rất quan<br />
tâm đến giáo dục đạo đức, lối sống của thế hệ trẻ. Đoàn thanh niên cộng sản Hồ<br />
Chí Minh rất chú trọng giáo dục lẽ sống cho thanh thiếu nhi ( ngày 5/4/2012<br />
Thành đoàn TP Hồ Chí Minh đã tổ chức tọa đàm : Giáo dục lý tƣởng cách mạng,<br />
đạo đức , lối sống đối với thanh thiếu nhi trong giai đoạn hiện nay )<br />
- Công tác giáo dục trong nhà trƣờng<br />
+ Nhà trƣờng nói chung còn chú trọng việc dạy kiến thức văn hóa mà chƣa thật<br />
sự đầu tƣ thời gian, công sức, có khi còn có phần xem nhẹ việc giáo dục bồi<br />
dƣỡng đạo đức, kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp... cho học sinh.<br />
Trƣờng Bổ túc văn hóa tỉnh Đồng Nai thuộc ngành học giáo dục thƣờng<br />
xuyên, nhà trƣờng có 32 tuần để tổ chức thực hiện chƣơng trình giáo dục, không có<br />
tiết hoạt động ngoài giờ lên lớp và thời gian thực hiện chƣơng trình nhƣ trƣờng<br />
phổ thông trung học là 37 tuần. Đó cũng là hạn chế về thời gian để nhà trƣờng tổ<br />
chức các hoạt động giáo dục đạo đức, rèn kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp cho học<br />
sinh<br />
+ Về học sinh :<br />
Vấn đề đạo đức, lý tƣởng sống, ý thức giữ gìn và phát huy những giá trị truyền<br />
thống, bản sắc văn hóa dân tộc, kỹ năng giao tiếp, thái độ sống...ít đƣợc thế hệ trẻ<br />
ngày nay chú trọng.<br />
Đối tƣợng học sinh trƣờng bổ túc văn hoá số đông có chất lƣợng đầu vào thấp,<br />
trình độ nhận thức hạn chế, ý thức rèn luyện chƣa cao, nhiều em ham chơi hơn<br />
ham học, nhiều em có hoàn cảnh khó khăn hoặc thiếu sự quan tâm, giáo dục của<br />
gia đình ...nên không thích học, không xác định đƣợc mục đích học tập, không có ý<br />
thức rèn luyện đạo đức, kỹ năng sống, giao tiếp... cho bản thân.Trong khi đó, để<br />
tiếp thu đƣợc kiến thức trong quá trình học tập đòi hỏi học sinh cần có ý thức học<br />
tập, chịu khó học, nghe giảng...nếu không có ý thức học tập, không chịu học thì<br />
việc học không thu nhận đƣợc kết quả mà còn ảnh hƣởng đến các học sinh khác,<br />
còn làm cho việc giảng dạy của thầy cô cũng mất hứng thú, nhiệt tình, không hiệu<br />
quả khi giảng dạy.<br />
Nhìn chung, các em học sinh còn thiếu nhiều kỹ năng cần thiết. Biểu hiện nhƣ :<br />
Các em không biết cách giao tiếp, ứng xử với bạn bè, với thầy cô, với mọi ngƣời,<br />
từ cách xƣng hô đến cách nói năng...nhiều lúc thiếu suy nghĩ, không phù hợp với<br />
4<br />
<br />
đối tƣợng giao tiếp.Trong khi đó, các em lại rất cần chỗ dựa tinh thần- cần sự quan<br />
tâm giáo dục, chia sẻ của thầy cô và gia đình<br />
+ Về phụ huynh học sinh :<br />
Phần đông quý vị phụ huynh học sinh của trƣờng có hoàn cảnh gia đình khó<br />
khăn, phải bƣơn chải trong cuộc sống mƣu sinh nên không có nhiều thời gian cho<br />
con em, không quan tâm đến việc giáo dục đạo đức, rèn kỹ năng sống, kỹ năng<br />
giao tiếp<br />
Có trƣờng hợp trƣớc thực tế con cái có lớn mà chƣa có khôn, nhiều khờ dại,<br />
vụng về khi đối diện với vô vàn tình huống mang tính « nguy cơ » trong một xã hội<br />
ngày càng phức tạp. Một số gia đình nhận ra con em « lơ ngơ nhƣ gà công<br />
nghiệp » đã hốt hoảng « tách » con khỏi môi trƣờng thƣờng nhật, những mong qua<br />
các lớp học kỹ năng sống, sau những « học kỳ quân đội » ngắn ngủi con sẽ lớn<br />
khôn... đây là sự ngộ nhận lớn nhất vế giáo dục con trẻ.<br />
Qua trao đổi, trò chuyện và khảo sát trong quá trình giảng dạy về ý thức thái<br />
độ, mục đích học tập, kỹ năng sống của các em… tôi đã từng bƣớc nắm bắt tình<br />
hình bồi dƣỡng đạo đức, rèn luyện kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp của các em học<br />
sinh ở cả ba khối lớp 10, 11, 12<br />
Để khách quan và có cơ sở khoa học, tôi đã tiến hành khảo sát, lấy ý kiến học sinh.<br />
Phƣơng pháp khảo sát :<br />
Xây dựng mẫu phiếu khảo sát lấy ý kiến học sinh.<br />
Phát ra 120 phiếu tại hai khối lớp (10, 11), mỗi khối 05 lớp, chia đều số<br />
phiếu nhằm tạo sự cân đối, sát thực và mang tính đại diện đồng đều về đối tƣợng.<br />
Phát ngẫu nhiên cho mỗi lớp 20 học sinh.<br />
Trong thời gian 15 phút, học sinh đọc kỹ và trả lời câu hỏi một cách trung<br />
thực (không cần ghi họ tên).<br />
Sau khi học sinh trả lời lớp trƣởng thu lại phiếu và chuyển cho giáo viên.<br />
Điều này đảm bảo rằng khi học sinh chọn câu trả lời giáo viên không thể biết đƣợc<br />
ý kiến của từng học sinh cụ thể ( học sinh tên gì, ý kiến nhƣ thế nào), nhằm giúp<br />
cho học sinh trình bày quan điểm của cá nhân mình một cách thẳng thắn,khách<br />
quan, phản ánh đúng thực tế.<br />
Thu vào đủ 120 phiếu, trong đó 100% số phiếu trả lời đúng quy cách theo<br />
hƣớng dẫn (phiếu hợp lệ).<br />
Nội dung khảo sát :<br />
Nội dung khảo sát phải đảm bảo bám sát mục đích yêu cầu đặt ra, gắn với cơ<br />
sở lý luận và thực tiễn khi chọn đề tài.<br />
Nội dung cụ thể đƣợc thể hiện qua Phiếu khảo sát lấy ý kiến học sinh nhƣ đã<br />
trình bày trên.<br />
Kết quả khảo sát.<br />
<br />
100% học sinh đã trả lời đầy đủ các câu hỏi đặt ra và theo đúng nhƣ hƣớng<br />
dẫn của giáo viên. Qua xem xét, hầu hết ý kiến của học sinh đã phản ánh đúng suy<br />
nghĩ của bản thân nên kết quả khảo sát đánh giá chính xác và tƣơng đối toàn diện<br />
5<br />
<br />