intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Giáo dục đạo đức và kỹ năng sống cho học sinh trường bổ túc văn hóa tỉnh

Chia sẻ: Phan Phan | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:24

197
lượt xem
19
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm "Giáo dục đạo đức và kỹ năng sống cho học sinh trường bổ túc văn hóa tỉnh" được nghiên cứu với mong muốn làm một nhịp cầu nhỏ bé đưa đối tượng học sinh bổ túc văn hóa hòa nhập, gần gũi, thân thiện với mọi người; tự tin, trưởng thành, vững vàng trước sóng gió của cuộc sống. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Giáo dục đạo đức và kỹ năng sống cho học sinh trường bổ túc văn hóa tỉnh

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỒNG NAI<br /> TRƢỜNG BỔ TÚC VĂN HÓA TỈNH<br /> ………………………………<br /> <br /> GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC VÀ<br /> KỸ NĂNG SỐNG CHO HỌC SINH<br /> TRƢỜNG BỔ TÚC VĂN HÓA TỈNH<br /> <br /> Ngƣời thực hiện: Lê Thị Thanh Nhàn<br /> Lĩnh vực nghiên cứu:<br /> Giáo dục đạo đức<br /> <br /> Có đính kèm:<br /> <br /> x<br /> <br /> Đĩa CD minh họa<br /> Bài viết của học sinh<br /> Năm học: 2011-2012<br /> <br /> 1<br /> <br /> SƠ YỀU LÍ LỊCH KHOA HỌC<br /> ……………………….<br /> I.THÔNG TIN CHUNG VỀ CÁ NHÂN<br /> 1.Họ và tên: Lê Thị Thanh Nhàn<br /> 2.Ngày tháng năm sinh : 17 -12 – 1973<br /> 3.Nam, nữ: Nữ<br /> 4.Địa chỉ: 54A5 – Khu phố 11- Phƣờng Tân Phong -Biên Hòa - Đồng Nai<br /> 5.Điện thoại: 0613847032 (Cq), 01693967937 (ĐTDĐ)<br /> 6.Chức vụ : Phó hiệu trƣởng<br /> 8.Đơn vị công tác: Trƣờng Bổ túc văn hóa Đồng Nai<br /> II.TRÌNH ĐỘ ĐÀO TẠO<br /> - Trình đô chuyên môn : Đại học sƣ phạm<br /> - Chuyên ngành đào tạo : Ngữ văn; Giáo dục chính trị<br /> III.KINH NGHIỆM KHOA HỌC<br /> - Lĩnh vực chuyên môn có kinh nghiệm : Giảng dạy<br /> - Số năm có kinh nghiệm : 19<br /> - Các sáng kiến kinh nghiệm đã có trong 5 năm gần đây:<br /> + Hƣớng khai thác tác phẩm trữ tình<br /> + Phƣơng pháp dạy học văn phát huy tính cực chủ động của học sinh<br /> + Sử dụng hình ảnh minh họa trong dạy học văn<br /> + Bồi dƣỡng-giáo dục đạo đức cho học sinh qua tác phẩm văn học<br /> <br /> 2<br /> <br /> GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC, KỸ NĂNG SỐNG<br /> CHO HỌC SINH TRƢỜNG BỔ TÚC VĂN HÓA TỈNH<br /> I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI<br /> Trong nhà trƣờng, ngƣời thầy luôn quan tâm đến việc truyền thụ kiến thức và<br /> giáo dục đạo đức cho học sinh.Trong tình hình mới, vai trò của giáo dục trong nhà<br /> trƣờng rất cần thiết giáo dục kỹ năng sống cho học sinh giúp các em hoàn thiện<br /> nhân cách, có kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp tốt để hòa nhập cuộc sống. Đó là<br /> mục tiêu của giáo dục toàn diện trong nhà trƣờng.<br /> Việc giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh trong nhà trường không<br /> chỉ là mục tiêu của giáo dục, nhiệm vụ của ngƣời thầy mà trở thành một nhu cầu<br /> bức thiết, gắn giáo dục với thực tiễn cuộc sống, xã hội giúp học sinh chủ động, linh<br /> hoạt, nhạy bén trong cuộc sống .<br /> Giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh trong nhà trƣờng THPT, đặc<br /> biệt với đối tƣợng học sinh trƣờng bổ túc văn hóa tỉnh đang là một thử thách đối<br /> với giáo viên hiện nay bới học sinh ngày càng không có ý thức bồi dƣỡng lý tƣởng<br /> sống; ý thức giữ gìn và phát huy những giá trị truyền thống, bản sắc văn hóa dân<br /> tộc; thái độ sống, giao tiếp với mọi ngƣời...ít đƣợc thế hệ trẻ ngày nay chú trọng ?<br /> Vì thế, là ngƣời làm công tác quản lí giáo dục và giáo viên trực tiếp đứng trên<br /> bục giảng, tôi đã suy nghĩ và tìm tòi làm thế nào để qua mỗi giờ dạy của giáo viên,<br /> mỗi giờ sinh hoạt của giáo viên chủ nhiệm trong nhà trƣờng phải thực sự bổ ích,<br /> có tính thiết thực tác động đến học sinh góp phần giáo dục đạo đức, rèn luyện kỹ<br /> năng sống, kỹ năng giao tiếp cho các em.<br /> Với mong muốn làm một nhịp cầu nhỏ bé đưa đối tượng học sinh bổ túc văn<br /> hóa hòa nhập, gần gũi, thân thiện với mọi ngườ; tự tin, trưởng thành, vững vàng<br /> trước sóng gió của cuộc sống.<br /> II. TỔ CHỨC THỰC HIỆN ĐỀ TÀI<br /> 1. Cơ sở lí luận<br /> - Đạo đức, kỹ năng sống rất quan trọng đối với tất cả mọi ngƣời. Đặc biệt học sinh<br /> là đối tƣợng rất cần thiết đƣợc giáo dục đạo đức, kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp.<br /> Bởi đó là bài học quan trọng giúp học sinh tự tin bƣớc vào cuộc sống trong tƣơng<br /> lai. Từ năm học 2010- 2011, Bộ GD&ĐT đã quyết định đƣa kỹ năng sống vào<br /> giảng dạy ở các trƣờng phổ thông.<br /> - Kết hợp sinh hoạt chủ nhiệm và sinh hoạt theo chuyên đề giáo dục, môn học giáo<br /> dục công dân giáo viên sẽ định hƣớng giáo dục, bồi dƣỡng cho học sinh nâng cao<br /> nhận thức, có cách ứng xử đúng đắn, phù hợp trong các vấn đề về:<br /> + Lý tƣởng, lối sống cao đẹp<br /> + Tình cảm bạn bè và tình yêu đôi lứa trong sáng, giúp nhau cùng tiến bộ.<br /> + Xây dựng gia đình hạnh phúc.<br /> + Thiết lập các mối quan hệ xã hội lành mạnh.<br /> 3<br /> <br /> + Xác định và phấn đấu đạt đƣợc một nghề nghiệp phù hợp cho tƣơng lai.<br /> + Làm ngƣời có ích. Có ý thức bảo vệ môi trƣờng, chấp hành pháp luật<br /> + Nêu cao phẩm giá con ngƣời Việt Nam (Theo Nghị quyết Trung ƣơng 5 –<br /> Khoá VIII – về xây dựng và phát triển nền văn hoá Việt Nam tiên tiến đậm đà<br /> bản sắc dân tộc)<br /> và quá trình đó giúp cho các em rèn luyện các kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp cần<br /> thiết<br /> - Hiện nay, mục tiêu, nhiệm vụ giáo dục của nhà trƣờng không đơn thuần là trang<br /> bị kiến thức văn hóa mà còn kết hợp với gia đình, xã hội giáo dục đạo đức, kỹ năng<br /> sống, kỹ năng giao tiếp... cho học sinh.<br /> 2. Cơ sở thực tế :<br /> - Đảng, Nhà nƣớc, ngành giáo dục & đào tạo, các tổ chức chính trị- xã hội rất quan<br /> tâm đến giáo dục đạo đức, lối sống của thế hệ trẻ. Đoàn thanh niên cộng sản Hồ<br /> Chí Minh rất chú trọng giáo dục lẽ sống cho thanh thiếu nhi ( ngày 5/4/2012<br /> Thành đoàn TP Hồ Chí Minh đã tổ chức tọa đàm : Giáo dục lý tƣởng cách mạng,<br /> đạo đức , lối sống đối với thanh thiếu nhi trong giai đoạn hiện nay )<br /> - Công tác giáo dục trong nhà trƣờng<br /> + Nhà trƣờng nói chung còn chú trọng việc dạy kiến thức văn hóa mà chƣa thật<br /> sự đầu tƣ thời gian, công sức, có khi còn có phần xem nhẹ việc giáo dục bồi<br /> dƣỡng đạo đức, kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp... cho học sinh.<br /> Trƣờng Bổ túc văn hóa tỉnh Đồng Nai thuộc ngành học giáo dục thƣờng<br /> xuyên, nhà trƣờng có 32 tuần để tổ chức thực hiện chƣơng trình giáo dục, không có<br /> tiết hoạt động ngoài giờ lên lớp và thời gian thực hiện chƣơng trình nhƣ trƣờng<br /> phổ thông trung học là 37 tuần. Đó cũng là hạn chế về thời gian để nhà trƣờng tổ<br /> chức các hoạt động giáo dục đạo đức, rèn kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp cho học<br /> sinh<br /> + Về học sinh :<br /> Vấn đề đạo đức, lý tƣởng sống, ý thức giữ gìn và phát huy những giá trị truyền<br /> thống, bản sắc văn hóa dân tộc, kỹ năng giao tiếp, thái độ sống...ít đƣợc thế hệ trẻ<br /> ngày nay chú trọng.<br /> Đối tƣợng học sinh trƣờng bổ túc văn hoá số đông có chất lƣợng đầu vào thấp,<br /> trình độ nhận thức hạn chế, ý thức rèn luyện chƣa cao, nhiều em ham chơi hơn<br /> ham học, nhiều em có hoàn cảnh khó khăn hoặc thiếu sự quan tâm, giáo dục của<br /> gia đình ...nên không thích học, không xác định đƣợc mục đích học tập, không có ý<br /> thức rèn luyện đạo đức, kỹ năng sống, giao tiếp... cho bản thân.Trong khi đó, để<br /> tiếp thu đƣợc kiến thức trong quá trình học tập đòi hỏi học sinh cần có ý thức học<br /> tập, chịu khó học, nghe giảng...nếu không có ý thức học tập, không chịu học thì<br /> việc học không thu nhận đƣợc kết quả mà còn ảnh hƣởng đến các học sinh khác,<br /> còn làm cho việc giảng dạy của thầy cô cũng mất hứng thú, nhiệt tình, không hiệu<br /> quả khi giảng dạy.<br /> Nhìn chung, các em học sinh còn thiếu nhiều kỹ năng cần thiết. Biểu hiện nhƣ :<br /> Các em không biết cách giao tiếp, ứng xử với bạn bè, với thầy cô, với mọi ngƣời,<br /> từ cách xƣng hô đến cách nói năng...nhiều lúc thiếu suy nghĩ, không phù hợp với<br /> 4<br /> <br /> đối tƣợng giao tiếp.Trong khi đó, các em lại rất cần chỗ dựa tinh thần- cần sự quan<br /> tâm giáo dục, chia sẻ của thầy cô và gia đình<br /> + Về phụ huynh học sinh :<br /> Phần đông quý vị phụ huynh học sinh của trƣờng có hoàn cảnh gia đình khó<br /> khăn, phải bƣơn chải trong cuộc sống mƣu sinh nên không có nhiều thời gian cho<br /> con em, không quan tâm đến việc giáo dục đạo đức, rèn kỹ năng sống, kỹ năng<br /> giao tiếp<br /> Có trƣờng hợp trƣớc thực tế con cái có lớn mà chƣa có khôn, nhiều khờ dại,<br /> vụng về khi đối diện với vô vàn tình huống mang tính « nguy cơ » trong một xã hội<br /> ngày càng phức tạp. Một số gia đình nhận ra con em « lơ ngơ nhƣ gà công<br /> nghiệp » đã hốt hoảng « tách » con khỏi môi trƣờng thƣờng nhật, những mong qua<br /> các lớp học kỹ năng sống, sau những « học kỳ quân đội » ngắn ngủi con sẽ lớn<br /> khôn... đây là sự ngộ nhận lớn nhất vế giáo dục con trẻ.<br /> Qua trao đổi, trò chuyện và khảo sát trong quá trình giảng dạy về ý thức thái<br /> độ, mục đích học tập, kỹ năng sống của các em… tôi đã từng bƣớc nắm bắt tình<br /> hình bồi dƣỡng đạo đức, rèn luyện kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp của các em học<br /> sinh ở cả ba khối lớp 10, 11, 12<br /> Để khách quan và có cơ sở khoa học, tôi đã tiến hành khảo sát, lấy ý kiến học sinh.<br /> Phƣơng pháp khảo sát :<br /> Xây dựng mẫu phiếu khảo sát lấy ý kiến học sinh.<br /> Phát ra 120 phiếu tại hai khối lớp (10, 11), mỗi khối 05 lớp, chia đều số<br /> phiếu nhằm tạo sự cân đối, sát thực và mang tính đại diện đồng đều về đối tƣợng.<br /> Phát ngẫu nhiên cho mỗi lớp 20 học sinh.<br /> Trong thời gian 15 phút, học sinh đọc kỹ và trả lời câu hỏi một cách trung<br /> thực (không cần ghi họ tên).<br /> Sau khi học sinh trả lời lớp trƣởng thu lại phiếu và chuyển cho giáo viên.<br /> Điều này đảm bảo rằng khi học sinh chọn câu trả lời giáo viên không thể biết đƣợc<br /> ý kiến của từng học sinh cụ thể ( học sinh tên gì, ý kiến nhƣ thế nào), nhằm giúp<br /> cho học sinh trình bày quan điểm của cá nhân mình một cách thẳng thắn,khách<br /> quan, phản ánh đúng thực tế.<br /> Thu vào đủ 120 phiếu, trong đó 100% số phiếu trả lời đúng quy cách theo<br /> hƣớng dẫn (phiếu hợp lệ).<br /> Nội dung khảo sát :<br /> Nội dung khảo sát phải đảm bảo bám sát mục đích yêu cầu đặt ra, gắn với cơ<br /> sở lý luận và thực tiễn khi chọn đề tài.<br /> Nội dung cụ thể đƣợc thể hiện qua Phiếu khảo sát lấy ý kiến học sinh nhƣ đã<br /> trình bày trên.<br /> Kết quả khảo sát.<br /> <br /> 100% học sinh đã trả lời đầy đủ các câu hỏi đặt ra và theo đúng nhƣ hƣớng<br /> dẫn của giáo viên. Qua xem xét, hầu hết ý kiến của học sinh đã phản ánh đúng suy<br /> nghĩ của bản thân nên kết quả khảo sát đánh giá chính xác và tƣơng đối toàn diện<br /> 5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2