intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Giáo dục truyền thống yêu nước cho học sinh qua tiết 1 bài 14: Công dân với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc (Giáo dục công dân lớp 10)

Chia sẻ: Thanhbinh225p Thanhbinh225p | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:15

426
lượt xem
51
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm: Giáo dục truyền thống yêu nước cho học sinh qua tiết 1 bài 14: Công dân với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc (Giáo dục công dân lớp 10) nêu lên cơ sở lý luận của vấn đề; thực trạng và phương pháp giáo dục truyền thống yêu nước cho học sinh qua tiết 1 bài 14.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Giáo dục truyền thống yêu nước cho học sinh qua tiết 1 bài 14: Công dân với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc (Giáo dục công dân lớp 10)

  1. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THANH HÓA TRƯỜNG THPT VĨNH LỘC SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM GIÁO DỤC TRUYỀN THỐNG YÊU NƯỚC CHO HỌC SINH QUA TIẾT 1­ BÀI 14: CÔNG DÂN VỚI SỰ NGHIỆP XÂY DỰNG VÀ    BẢO VỆ TỔ QUỐC (GIÁO DỤC CÔNG DÂN LỚP 10) Người thực hiện: Nguyễn Thị Hương Chức vụ: Giáo viên SKKN thuộc môn: GDCD                                                          THANH HÓA, NĂM 2013     1
  2. MỤC LỤC Nội dung Trang A.  Đặt vấn đề 3 1.  Tại sao phải giáo dục truyền thống yêu nước cho học sinh? 3 2.  Vai trò của môn GDCD trong việc giáo dục truyền thống yêu  4 nước B.  Giải quyết vấn đề 5 I. Cơ sở lí luận của vấn đề 5 II. Thực trạng của vấn đề nghiên cứu 5 III. Các giải pháp và tổ chức thực hiện 6 IV. Kiểm nghiệm 16 C.  Kết luận 18 II.  Bài học kinh nghiệm   18 III. Kiến nghị, đề xuất 18 D. Tài liệu tham khảo 19 2
  3. A/ ĐẶT VẤN ĐỀ. 1. Tại sao phải giáo dục truyền thống yêu nước cho học sinh? Người  dân nào khi sinh ra cũng mang trong mình dòng máu của một  nước, chính vì vậy ai cũng có lòng yêu nước. Đặc điểm lòng yêu nước ở mỗi   quốc gia có khác nhau do những điều kiện tự nhiên, xã hội quy định và do cả  bản chất con người. Biểu hiện cao nhất của lòng yêu nước là tinh thần đấu  tranh bảo vệ đất nước. Khi Tổ quốc lâm nguy, người dân Pháp tuyên bố “ Tổ  quốc hay là chết”; khi bị đe doạ nghiêm trọng, người dân Cuba lên tiếng “ Tự  do hay là chết”... Dân tộc Việt Nam trải qua hàng ngàn năm dựng nước và giữ  nước, đã  tạo nên những truyền thống tốt đẹp như  truyền thống cần cù lao động, sản   xuất, truyền thống nhân ái, giàu lòng vị  tha, truyền thống tôn sư  trọng đạo...  trong đó nổi bật là truyền thống yêu nước. Đây là điều thiêng liêng, cao quý   nhất, là cơ sở tạo nên truyền thống khác. Mỗi thế hệ đi vào cuộc sống, hướng theo sự phát triển chung của nhân   loại và dân tộc không thể  không mang theo mình những giá trị  của quá khứ,   truyền thống dân tộc mà các thế  hệ  trước đã tạo lập và truyền lại. Cứ  như  vậy, trong đà phát triển bất tận của lịch sử, các thế hệ nối tiếp nhau sáng tạo   và kế thừa những di sản quý báu của ông cha. Hiện nay, đất nước ta đang đổi mới, đang tiến hành Công nghiệp hoá­  Hiện đại hoá, chúng ta xây dựng xã hội hiện đại, nhưng không thể  cắt đứt  với truyền thống, đặc biệt là truyền thống yêu nước. Bởi vì chính truyền  thống yêu nước sẽ giữ cho chúng ta đi đúng hướng. Chúng ta đang “muốn làm   bạn với tất cả các nước”, đang hợp tác với các nước khác nhau để phát triển  đất nước, nhưng chúng ta lại phải bảo vệ, giữ  gìn bản sắc riêng của Việt   Nam. Chúng ta hoà nhập nhưng không hoà tan. Đồng thời, hiện nay trên thế  giới, vấn đề  xung đột tôn giáo, xung đột  chủng tộc vẫn đang diễn ra gây nên những tổn thất lớn. Điều đó làm cho   chúng ta cần phải tăng cường giáo dục ý thức dân tộc, bản sắc dân tộc đặc   biệt là truyền thống yêu nước. Bởi vì, Chủ nghĩa đế quốc và bọn phản động  đang tìm mọi cách làm xói mòn tinh thần đoàn kết dân tộc, làm lung lay ý chí   của một bộ phận thanh niên, xa rời truyền thống yêu nước. Vì vậy, giáo dục  3
  4. truyền thống yêu nước sẽ giúp học sinh thấy và nhận thức được trách nhiệm  của thế  hệ  trẻ  là giữ  gìn và phát huy thành quả  của cha ông gây dựng, phấn   đấu góp sức mình để  xây dựng đất nước giàu đẹp, có thể  sánh vai được với  các cường quốc năm châu và có thể  bảo vệ  vững chắc nền độc lập khi có  nguy cơ bị xâm hại. Với tầm quan trọng của việc giáo dục truyền thống dân tộc đặc biệt là  truyền thống yêu nước cho học sinh trong giai đoạn hiện nay, tôi mạnh dạn  nêu lên vài kinh nghiệm của bản thân trong việc giáo dục truyền thống yêu   nước cho học sinh qua một tiết học cụ thể đó là ­ Tiết 1­ Bài 14 : Công dân   với sự  nghiệp xây dựng và bảo vệ  Tổ  quốc (Giáo dục công dân lớp 10) .  Để đạt hiệu quả cao đối với tiết học và để  lôi cuốn học sinh vào bài giảng,  tôi sử dụng phần mềm Microsoft power point để trình chiếu một số hình ảnh  và phát âm thanh một số bài hát liên quan đến bài học.Với mong muốn sẽ góp  một phần nhỏ vào việc giáo dục truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ trong   giai đoạn hiện nay và trong việc đổi mới phương pháp dạy học của nền giáo   dục nước nhà. 2.Vai trò của môn Giáo dục công dân trong việc giáo dục truyền thống  yêu nước cho học sinh. Sinh   thời   Chủ   tịch   Hồ   chí   Minh   đặc   biệt   quan   tâm   đến   việc   “Bồi  dưỡng thế  hệ  cách mạng cho đời sau”. Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ  VII của Đảng (6/ 1991) đã xác định mục tiêu giáo dục và đào tạo nhằm “ nâng  cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, hình thành đội ngũ lao động  có tri thức và có tay nghề, có năng lực thực hành, tự  chủ, năng động và sáng  tạo, có đạo đức cách mạng, tinh thần yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội”. Đây là   phương hướng quan trọng chỉ  đạo việc đào tạo thế  hệ  trẻ, kế  tục và phát   triển sự  nghiệp cách mạng, đi theo con đường mà Đảng và Bác Hồ  đã lựa  chọn, đấu tranh giành những thắng lợi rực rỡ. Như chúng ta đã biết, Giáo dục công dân là một môn học có ý nghĩa rất  lớn trong toàn bộ  chương trình giảng dạy  ở  trường THPT, đặc biệt là trong  giai đoạn hiện nay, khi mà Thế giới và cả Việt Nam đã có rất nhiều thay đổi   trong tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. Là bộ  môn khoa học trực tiếp  tập trung vào việc xây dựng cho học sinh THPT có được thế  giới quan khoa  học và nhân sinh quan cách mạng, lập trường vững vàng, không bị  tha hoá,  biến chất, có lý tưởng sống, có hoài bão và  ước mơ  cao đẹp, có ý chí vươn   lên trong cuộc sống. Trong đời sống xã hội, môn Giáo dục công dân có nhiều  ưu thế  trong   việc giáo dục truyền thống của dân tộc, tư  tưởng, tình cảm, đạo đức, thẩm  mĩ...Những con người và những việc thực của quá khứ có sức thuyết phục, có   sự rung cảm mạnh mẽ với thế hệ trẻ. Giáo viên có thể lấy những tấm gương   anh dũng tuyệt vời của các chiến sĩ đấu tranh, hi sinh cho độc lập, tự do của   Tổ  quốc để  nêu gương cho học sinh học tập, suy nghĩ về  trách nhiệm của  4
  5. mình đối với Tổ quốc. Và trong môn Giáo dục công dân, không phải chỉ giáo   dục cho học sinh tình cảm yêu, ghét trong đấu tranh giai cấp, sự  căm thù và  chủ nghĩa anh hùng mà còn bồi dưỡng cho các em biết yêu quý lao động, yêu  cái đẹp, có óc thẩm mĩ, biết cách ứng xử đúng đắn trong cuộc sống. Hơn thế  nữa, giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức nói chung và giáo dục truyền thống   yêu nước cho học sinh nói riêng là một trong những nhiệm vụ  của bộ  môn  Giáo dục công dân ở trường phổ thông mà người giáo viên phải quán triệt và   thực hiện nhằm góp phần xây dựng con người mới XHCN. Lòng yêu nước được hình thành từ rất sớm. Đó là một tình cảm thiêng  liêng tạo nên sức mạnh to lớn để  xây dựng và bảo vệ  Tổ  quốc, lòng yêu  nước được thử thách trải qua quá trình lao động, sản xuất và chiến đấu bảo  vệ Tổ quốc và được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác tạo thành sợi chỉ  đỏ  bền chặt  xuyên suốt lịch sử  Việt Nam qua từng giai đoạn. Chính vì thế,  khai thác nội dung bài 14­lớp 10 chúng ta có thể  giáo dục cho học sinh một   cách sinh động và cụ thể về truyền thống yêu nước.  B/ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ: I. CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA VẤN ĐỀ. Chủ Tịch Hồ Chí Minh nói rằng :“Tinh thần yêu nước cũng như các thứ  của quý. Có khi được trưng bày trong tủ  kính, trong bình pha lê, rõ ràng, dễ  thấy. Nhưng cũng có thể cất dấu kín đáo trong giương, trong hòm. Bổn phận   của chúng ta là làm cho những của quý, kín đáo  ấy đều được đưa ra trưng  bày. Nghĩa là phải ra sức tuyên truyền, tổ  chức, lãnh đạo, làm cho tinh thần   yêu nước của tất cả mọi người đều được thực hành vào công việc yêu nước” Như vậy, một trong những nhiệm vụ của ngành giáo dục nói chung và  bộ  môn Giáo dục công dân nói riêng, ngoài việc truyền thụ  kiến thức khoa   học cho học sinh thì còn phải giáo dục truyền thống dân tộc, truyền thống yêu   nước nhưng trên thực tế nhiệm vụ này chưa được quan tâm chú trọng. Đặc biệt trong xu thế hiện nay, học sinh chỉ chú trọng học các môn tự  nhiên còn các môn xã hội đặc biệt là môn Giáo dục công dân gần như không   chú ý, chỉ xem đây là môn phụ thì cũng gây tâm lí không nhiệt tình giảng dạy   của giáo viên dạy Giáo dục công dân, tư tưởng “ học sinh không học” đã làm   cho phần đa các giáo viên chỉ  cung cấp nội dung bài học theo sách giáo khoa,  hoặc đưa ra câu hỏi để các em suy nghĩ rồi tự soạn bài ra vở xem như hết bài   học.   Việc   “học   lệch”   nặng   về   các   “môn   chính”,   xem   thường   các   “môn   phụ”( mà trong thực tiễn giáo dục không có “môn chính”, “môn phụ” vì các   môn đều góp phần như nhau vào giáo dục thế hệ trẻ) đã gây những hậu quả  nghiêm trọng  trong việc giáo dục truyền thống dân tộc, lòng tự hào dân tộc,  đạo đức, phẩm chất cách mạng nổi bật là lòng yêu nước.   Mặt khác nhiều giáo viên cũng cho rằng, nhiệm vụ  của giáo viên chỉ  cần trình bày đúng những nội dung, khái niệm, phạm trù trong sách giáo khoa   5
  6. và để  học sinh tự  suy nghĩ. Hoặc là giảng dạy Giáo dục công dân  một cách  giáo điều, một cách máy móc, công thức, không có hiệu quả... những sai lầm   như  vậy thuộc về  nguyên tắc phương pháp luận và tất nhiên không có tác   dụng giáo dục.  Tại thời điểm này nội dung giáo dục truyền thống yêu nước cho học  sinh vẫn được tiếp tục giới thiệu trong chương trình giáo dục  ở  các trường   phổ thông. Nội dung này được đề cập đến trong rất nhiều môn học, trong đó  có môn Giáo dục công dân. Đối với tôi là giáo viên giảng dạy môn Giáo dục  công dân, tôi luôn có tâm huyết truyền đạt những kiến thức của môn học đến   học sinh một cách tốt nhất và có hiệu quả  nhất, trong đó có việc  giáo dục   truyền thống yêu nước cho học sinh. II. THỰC TRẠNG CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU. 1/ Thực trạng: Thực tế hiện nay cho thấy, trong bối cảnh toàn cầu hoá những luồng tư  tưởng văn hoá ngoại bang ồ ạt xâm nhập vào nước ta, nhiều học sinh tiếp thu   không có chọn lọc, không có “ gạn đục, khơi trong” dẫn đến việc tạo ra thói  quen quên lãng truyền thống, có lối sống gấp, không có tình nghĩa, không có lí  tưởng… Cụ  thể  như  nhiều em ăn mặc nhố  nhăng, nhuộm tóc đỏ, tóc vàng ,  đánh nhau…Đây là một trong những vấn đề  nhức nhối của xã hội nói chung   và của ngành giáo dục nói riêng. Mặt khác, rất nhiều học sinh chưa tha thiết tham gia các hoạt động giáo   dục truyền thống yêu nước và truyền thống cách mạng; hiểu một cách lờ mờ,   thiếu hệ  thống về  lịch sử, về  truyền thống cách mạng; bàng quang trước   những vấn đề  chính trị  của quê hương, của dân tộc; chưa tha thiết tham gia   các vấn đề  xã hội. Các em xem đấy là việc của người lớn chứ  bản thân   không cần có trách nhiệm  gì cả. Như  vậy, việc giáo  dục truyền thống yêu  nước,  truyền thống cách   mạng hiện nay không phải để  “ôn nghèo, kể  khổ” mà nhằm mục đích bồi   đắp niềm tin, khơi dậy lòng tự  hào, tình yêu quê hương, lòng tự  tôn dân tộc   đối với thế hệ sinh ra và lớn lên trong hoà bình. Trong các giờ học, ngoài việc  trang bị kiến thức cho các em còn phải giáo dục những giá trị truyền thống để  các em có đủ  bản lĩnh vượt qua mọi thử thách, để  khỏi trở  thành “ bóng mờ  sao chép” của người khác.  Bên cạnh đó, chúng ta thấy rằng việc giáo dục truyền thống yêu nước  cho học sinh ngoài môn giáo dục công dân ra còn có môn lịch sử  và môn văn  học cũng làm nhiệm vụ  này, dẫn đến việc thờ   ơ  trong giảng dạy của giáo  viên và trong học tập của học sinh là điều không thể tránh khỏi.Vì có suy nghĩ  không tìm hiểu ở môn học này thì tìm hiểu ở môn học khác. 2/ Kết quả của thực trạng trên: 6
  7. Từ  thực trạng trên đã đưa đến kết quả  không cao trong chất lượng   giảng dạy, học tập bộ môn và trong việc giáo dục truyền thống yêu nước cho   học sinh. Trong mỗi bài học đều có 3 mục tiêu: về kiến thức, kĩ năng và mục tiêu   về tư tưởng, tình cảm ( hay mục tiêu giáo dục). Mỗi bài học, người giáo viên  phải đảm bảo được 3 mục tiêu  ấy, nhưng đa phần nhiều giáo viên chỉ  chú   trọng đến mục tiêu về kiến thức tức là chỉ chú ý cung cấp cho học sinh kiến   thức cơ bản của bài, còn các mục tiêu khác thì xem nhẹ, có khi bỏ qua. Với tôi, dù thế nào đi nữa mỗi tiết lên lớp tôi cũng đều đặt ra mục tiêu   là phải thực hiện tốt nhiệm vụ của người giáo viên giảng dạy môn giáo dục   công dân. Dạy cho các em có kỹ năng sống, yêu cuộc sống, yêu dân tộc, giống  nòi,...Chỉ  trong vòng một thời gian ngắn­ 45 phút, tôi sẽ  truyền đạt cho học  sinh những kiến thức cơ bản, trọng tâm của bài và giáo dục truyền thống yêu  nước cho các em.  Chính những lí do trên tôi chọn đề tài: giáo dục truyền thống yêu nước   cho học sinh qua tiết 1­ bài 14: Công dân với sự  nghiệp xây dựng và bảo  vệ Tổ quốc làm sáng kiến kinh nghiệm của mình. III. Các giải pháp và tổ chức thực hiện 1.Các giải pháp thực hiện. Quả thực không thể phủ nhận được vai trò và tầm quan trọng của việc   giáo dục truyền thống yêu nước cho học sinh  của môn Giáo dục công dân. Là  giáo viên dạy môn Giáo dục công dân, tôi rất muốn thực hiện tốt công việc  này cho nên tôi đã thiết kế bài giảng của mình bằng việc sử dụng phần mềm   Microsoft power point vào giảng dạy đối với tiết học này. Để tiết học có hiệu quả và đảm bảo thời gian tôi đưa ra các giải pháp   đầu tiên như sau: 1. Cũng giống như  nhà kiến trúc khâu quan trọng nhất của người giáo  viên là   “ thiết kế”. Muốn thành công được thì ngay từ  đầu tôi phải nghiên   cứu kĩ nội dung của bài học, sưu tầm, chuẩn bị và nghiên cứu kĩ các bài hát,   hình ảnh, câu thơ, câu văn ... liên quan đến bài học cho phù hợp nhất. 2. Sau khi chuẩn bị xong các phương tiện dạy học cần thiết cho bài học  tôi tiến hành soạn giảng bài học bằng việc sử  dụng phần mềm Microsoft   power point để trình chiếu theo từng nội dung của bài học. 3. Mỗi lần trình chiếu nội dung của bài học tôi hướng dẫn học sinh  khai thác các nội dung của tranh  ảnh hay thơ  ca sử  dụng trong bài để  nắm   kiến thức của bài học. 4. Cuối cùng tôi hướng dẫn học sinh về nhà tự học bài, thông qua kiến   thức đã học trả lời thêm một số  câu hỏi để  khắc sâu thêm kiến thức của bài   học. 7
  8. Trên đây là các giải pháp lớn để  tôi  giáo dục truyền thống yêu nước   cho học sinh qua tiết 1­ bài 14:Công dân với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ   Tổ quốc – (Giáo dục công dân lớp 10). 2. Các biện pháp tổ chức thực hiện: Được thể hiện qua từng nội dung cụ thể của bài học. Bài 14: Công dân với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc  Nội dung của bài học này theo phân phối chương trình là học trong 2  tiết ( 90 phút), trong khoảng thời gian đó học sinh phải tiếp cận với nhiều kiến   thức liên quan đến lòng yêu nước, biểu hiện của lòng yêu nước, trách nhiệm   của công dân trong việc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc... Sau đây tôi chỉ đưa ra  kinh nghiệm giáo dục truyền thống yêu nước cho học sinh thông qua tiết 1­  cụ thể là phần 1. Bài 14: Công dân với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc (Tiết 1) I. MỤC TIÊU BÀI HỌC. 1. Về kiến thức: Nêu được thế  nào là lòng yêu nước và các biểu hiện cụ thể của  lòng yêu nước Việt Nam. 2. Về kĩ năng:  Biết tham gia các hoạt động  ở  nhà trường và địa phương thể  hiện lòng yêu nước. 3. Thái độ: Yêu quý, tự hào về quê hương, đất nước, dân tộc. II. PHƯƠNG PHÁP:  Đàm thoại, nêu vấn đề, vận dụng tri thức liên môn, .... III. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: 1. Tài liệu: SGK, SGV lớp 10 2. Phương tiện: ­ Phần mềm Microsoft power point  ­ Tranh ảnh, các bài thơ, bài hát, ca dao, tục ngữ... ­ Loa... IV. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY: 1. Ổn định trật tự lớp. 2. Kiểm tra bài cũ: 5 phút Thế  nào là hợp tác, vì sao cần phải hợp tác, học sinh phải thực hiện   hợp tác như thế nào? 3. Bài mới: Giới thiệu bài: 3 phút.  *Giáo viên cho học sinh nghe băng 2 bài hát “ Quê hương” và “ Việt   Nam quê hương tôi”. 8
  9. Sau khi học sinh nghe xong GV đặt câu hỏi: ­ Các em có nhận xét gì về nội dung của 2 bài hát? ­ Tình cảm của tác giả thể hiện như thế nào qua 2 bài hát? ­ Em có suy nghĩ và cảm xúc gì sau khi nghe xong 2 bài hát đó? * GV đặt vấn đề giới thiệu bài và dạy bài mới: 30 đến 32 phút Mỗi người đều có Tổ quốc của mình. Việt Nam là Tổ quốc của chúng  ta. Là những công dân của nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, chúng  ta cần có trách nhiệm như thế nào đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ  quốc của mình? Bài học này sẽ giúp chúng ta hiểu rõ được những điều đó. 9
  10. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh ­ Giáo viên đặt vấn đề chuyển ý: 1. Lòng yêu nước. Yêu nước là một tình cảm tự nhiên  đã   có   từ   lâu   đời.   Yêu   nước   là  phẩm   chất   đạo   đức   quan   trọng  nhất của người công dân đối với  Tổ   quốc.   Nó   được   lớn   dần   lên  cùng với sự  mở  rộng quan hệ  của   con   người   đối   với   đất   nước.Qua  nhiều thế  hệ  tình yêu nước được  củng cố, được kế  thừa những giá  trị  tinh hoa và được nâng cao mãi  ­ Học sinh thảo luận lớp theo yêu cầu của  mãi. giáo viên. ­ GV cho học sinh thảo luận lướp   a. Lòng yêu nước là gì? để   tìm   hiểu   thế   nào   là   lòng   yêu  nước?   Lòng   yêu   nước   cần   được  thể  hiện tình cảm thái độ  như  thế  ­ Học sinh trình bày ý kiến cá nhân. nào? ­ Học sinh cả lớp cùng trao đổi. ­ GV đàm thoại theo câu hỏi sau. ­  GV trình chiếu trên máy chiếu. * Em hãy đọc và nhận xét tình cảm  của tác giả  đối với Tổ  quốc được  thể hiện qua đoạn văn sau: “ Sông núi nước Nam,vua Nam ở Rành rành định phận ở sách trời Cớ sao lũ giặc sang xâm phạm Chúng bay sẽ bị đánh tơi bời ”                       (Lý Thường Kiệt) ­ Học sinh theo dõi trên máy chiếu. “ Ôi! Tổ quốc ta yêu như máu thịt    * Khái niệm:  Lòng yêu nước là tình yêu   Như mẹ cha ta, như vợ, như  quê hương, đất nước và tinh thần sẵn sàng   chồng! đem hết khả  năng của mình phục vụ  lợi   Ôi Tổ quốc! nếu cần ta chết ích của Tổ quốc. Cho mỗi ngôi nhà, ngọn núi con   sông...” ­ Học sinh trả lời ý kiến cá nhân.                        ( Chế Lan Viên) ­ GV nhận xét và kết luận. ­ GV đặt tiếp câu hỏi : *   Em   hãy   nêu   những   hình  ảnh được nhắc đến trong bài“ Quê  hương” và “ Việt Nam quê hương   tôi” mà em cảm thấy gần gũi, thân  thương? *   Những   hình   ảnh   đó   gợi  ­ Học sinh theo dõi trên máy chiếu. cho em những suy nghĩ gì? 10 ­ GV liệt kê lên bảng: “ Tuổi thơ,   lòng   mẹ,   khôn   lớn   thành   người,  
  11. a. Củng cố kiến thức:  ­ Với phần này tôi thực hiện theo cách nêu một vài câu hỏi cho học sinh  trả  lời nhằm khắc sâu thêm kiến thức của bài học. Tôi dành thời gian cho   phần này là 5 phút. ­ Câu hỏi: Chúng ta đang là học sinh, là những công dân trẻ  tuổi của   đất nước, chúng ta cần phải làm gì để  giữ  gìn và phát huy truyền thống yêu   nước của dân tộc, góp phần xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước?  ­ GV: Kết thúc tiết 1. b. Phần bài tập về nhà:  ­ Về nhà các em làm bài tập 1,2 trong SGK trang 101.  ­ Chuẩn bị tiết 2 của bài. IV. Kiểm nghiệm Với phương pháp giáo dục truyền thống yêu nước cho học sinh  qua tiết  1­ bài 14 ­ giáo dục công dân 10:  Công dân với sự nghiệp xây dựng và bảo  vệ  Tổ  quốc như  đã trình bày  ở  trên, tôi áp dụng  ở  lớp 10A3 trường THPT   Vĩnh Lộc. Còn lớp 10A4 tôi dạy theo phương pháp chỉ cung cấp cho học sinh  theo nội dung sách giáo khoa và không sử  dụng công nghệ  thông tin thì thấy  kết quả học tập của 2 lớp hoàn toàn khác nhau. Cụ thể: 1. Khi kiểm tra bài cũ: Với bài tập tôi ra về nhà:  1. Sưu tầm những bài thơ, bài hát, câu ca dao, tục ngữ... nói về  tình yêu   quê hương, yêu Tổ quốc?      2. Trình bày những suy nghĩ và trách nhiệm của em đối với truyền thống   yêu nước của dân tộc Việt Nam? Ở lớp 10A3, sau khi học xong bài các em hào hứng tìm hiểu và hầu hết  các em đã có cảm xúc đặc biệt khi tìm hiểu về tình yêu quê hương, đất nước  của các thế  hệ  cha anh được thể  hiện trong thơ  ca, nhạc họa... và nói lên   được trách nhiệm của bản thân để  bảo vệ và phát huy truyền thống yêu quê  hương, đất nước, tự hào về quê hương, đất nước của mình. Còn lớp 10A4, chỉ có 60% làm bài tập về nhà nhưng trong số đó đa phần là  làm sơ sài, làm để đối phó khi giáo viên kiểm tra. 2.Khi kiểm tra 1 tiết:  Trong đề kiểm tra 1 tiết có câu hỏi: Em hãy phân tích những biểu hiện của   truyền thống yêu nước của dân tộc Việt Nam ? Trong giai đoạn hiện nay,   chúng ta cần làm gì để phát huy truyền thống yêu nước của dân tộc? Tôi tách riêng câu hỏi này ra chấm để  kiểm chứng kết quả  thì thấy kết   quả của hai lớp như sau: Ở lớp 10A4, đa số các em chỉ trình bày những biểu hiện mà không phân  tích được.  11
  12. Cụ thể: Số                                       Kết quả HS             Giỏi        Khá    Trung bình       Yếu      Kém SL Tỉ   lệ  SL Tỉ lệ% SL Tỉ lệ% SL Tỉ lệ% SL Tỉ lệ% % 46 1 2.2 13 28,3 18 39,1 10 21,7 4 8,7 Còn ở lớp 10A3 kết quả như sau:  Số                                       Kết quả HS             Giỏi        Khá    Trung bình       Yếu      Kém SL Tỉ lệ % SL Tỉ lệ% SL Tỉ lệ% SL Tỉ lệ% SL Tỉ lệ% 48 10 20,8 20 41,7 13 27,1 5 10,4 0 0 Đối chiếu kết quả của hai lớp, tuy số học sinh yếu của lớp 10A3 vẫn còn  xong đã giảm rõ rệt, số học sinh kém không còn. 12
  13. C. KẾT LUẬN. I. Bài học kinh nghiệm:  Từ phương pháp giáo dục truyền thống yêu nước cho học sinh qua tiết  1­ bài 14: Công dân với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc  ( Giáo dục  công dân 10) bản thân tôi rút ra một số bài học kinh nghiệm sau: 1. Cần nghiên cứu kĩ nội dung bài học, sưu tầm các tranh ảnh, thơ văn  liên quan đến nội dung giáo dục để tác động vào tư tưởng, tình cảm của học   sinh. 2. Đảm bảo những nguyên tắc của dạy­ học Giáo dục công dân  . 3. Phát huy tinh thần tự giác của học sinh, tránh áp đặt, công thức. 4. Khai thác biểu hiện của lòng yêu nước cần lấy ví dụ  minh hoạ  cụ  thể, sinh động, tránh tình trạng chỉ nói lí luận chung chung, hời hợt. 5. Kết hợp học tập với thực hành, bởi vì lòng yêu nước không chỉ dừng  lại ở lời nói, nhận thức mà phải biểu hiện ở hành động. 6. Không nên lạm dụng kiến thức của môn học khác và CNTT vào  giảng dạy, đặc biệt là kiến thức của môn Ngữ văn và môn Lịch sử. II. Kiến nghị, đề xuất: Việc  giáo dục truyền thống yêu nước cho học sinh   là rất quan trọng,  đặc biệt là trong giai đoạn hiện nay khi mà nước ta đang thực hiện chính sách   mở  cửa hội nhập với nền kinh tế  thế  giới. Tôi có một số  kiến nghị  và đề  xuất như sau: 1. Các cấp, các ngành cần đầu tư  hơn nữa các thiết bị  dạy­học Giáo  dục công dân để  phục vụ  cho việc đổi mới phương pháp dạy học hiện nay,  để học sinh có hứng thú học tập môn học này và có thái độ yêu nước, yêu chủ  nghĩa xã hội hơn. 2. Nhà trường nên tạo điều kiện để  tổ  chức các buổi ngoại khoá như:   Thi tìm hiểu về lịch sử dân tộc, về truyền thống cách mạng, các nét đẹp trong  đời sống văn hoá của người Việt… Trên đây là một số  bài học kinh nghiệm của bản thân tôi. Trong khi   nghiên cứu và sử  dụng CNTT vào giảng dạy để  giáo dục truyền thống yêu   13
  14. nước cho học sinh qua tiết 1­ bài 14: Công dân với sự nghiệp xây dựng và  bảo vệ  Tổ  quốc, chắc chắn còn nhiều thiếu sót và sai lầm mong các đồng  nghiệp đặc biệt là các chuyên viên và các thầy cô có kinh nghiệm giảng dạy   lâu năm góp ý để tôi giảng dạy được tốt hơn. Tôi xin chân thành cảm ơn! XÁC NHẬN CỦA THỦ TRƯỞNG  Thanh Hóa, ngày 10 tháng 5 năm 2013 ĐƠN VỊ Tôi xin cam đoan đây là SKKN của  mình viết, không sao chép nội dung  của người khác. Nguyễn Thị Hương D. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Sách giáo khoa GDCD lớp 10 2. Sách giáo viên GDCD lớp 10  3. Tài liệu bồi dưỡng giáo viên thực hiện chương trình sách giáo khoa lớp 10  trung học phổ thông. 3. Tài liệu lịch sử và văn học liên quan đến bài dạy.    14
  15.                15
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2