intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Giáo dục ý thức pháp luật cho học sinh THPT qua bài 6 chương trình GDCD 12 - Công dân với các quyền tự do cơ bản

Chia sẻ: Thanhbinh225p Thanhbinh225p | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:48

280
lượt xem
54
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm: Giáo dục ý thức pháp luật cho học sinh THPT qua bài 6 chương trình GDCD 12 - Công dân với các quyền tự do cơ bản đề xuất một số giải pháp nhằm giúp cho học sinh xác định được bản thân mình có những quyền cơ bản gì từ đó xác định được ý thức pháp luật cho chính bản thân khi bước vào ngưỡng cửa cuộc đời.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Giáo dục ý thức pháp luật cho học sinh THPT qua bài 6 chương trình GDCD 12 - Công dân với các quyền tự do cơ bản

  1. Giáo dục ý thức pháp luật cho học sinh THPT qua bài 6­ chương trình GDCD 12 SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THANH HÓA TRƯỜNG THPT VĨNH LỘC SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM: GI¸O DôC ý THøC PH¸P LUËT CHO HäC SINH THPT QUA BµI 6 CH¦¥NG TR×NH GDCD 12 : C¤NG D¢N VíI C¸C QUYÒN Tù DO C¥ B¶N                                                                                                      Trường Trung HọcPhổ Thông Vĩnh   Lộc                                     Tổ: Sử­ Địa ­ Giáo Dục Công Dân                               Môn:       Giáo Dục Công Dân                                 Giáo Viên: Nguyễn Thanh Hải Năm học 2012­2013 Nguyễn Thanh Hải­ giáo viên THPT Vĩnh Lộc 1
  2. Giáo dục ý thức pháp luật cho học sinh THPT qua bài 6­ chương trình GDCD 12 ĐỀ CƯƠNG ĐỀ TÀI                           A.ĐẶT VẤN ĐỀ      I. Lời mở đầu.     2. Mục đích nghiên cứucủa đề tài.     3.Nhiệm vụ nghiên cứu của đề tài.     4. Đối tượng ngiên cứu của đề tài.     5 Phương pháp nghiên cứu của đề tài.    6.Phạm vi nghiên cứu của đề tài. II. THỰC TRẠNG CỦA VẤN ĐỀ  NGHIÊN CỨU     1. Thực trạng của vấn đề nghiên cứu     2. Kết quả của thực trạng trên.                          B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ   I. Cơ sở lý luận của đề tài nghiên cứu II. Cơ sở thực tiễn của đề tài nghiên cứu III. Giải pháp thực hiện:     1.Giải pháp thứ nhất: Thiết kế các phương pháp và kỹ thuật dạy  hocjcho phù hợp với từng đối tượng học sinh.     2.Giải pháp thứ 2:Thiết kế bài giảng trong một giáo án cụ thể là bài 6  chương trình GDCD 12: Công dân với các quyền tự do cơ bản.    3. Giải pháp thứ 3: Thực hiện giảng một tiết giảng trong thực tế.    4. Giải pháp  cuối cùng: tổng kết, rút kinh nghiệm.                     C. KẾT LUẬN     1. Kết quả đạt được     2. Kiến nghị, đề xuất   ....................................................................................................................................................... Nguyễn Thanh Hải­ giáo viên THPT Vĩnh Lộc 2
  3. Giáo dục ý thức pháp luật cho học sinh THPT qua bài 6­ chương trình GDCD 12 I.  ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lời mở đầu:      Luật Giáo dục khẳng định: “ Mục tiêu giáo dục là đào tạo con người Việt   nam phát triển toàn diện, có đạo đức, tri thức, sức khỏe, thẩm mỹ  và nghề  nghiệp, trung thành với lý tưởng độc lập dân tộc và chủ  nghĩa xã hội; hình  thành và bồi dưỡng nhân cách, phẩm chất và năng lực của công dân,đáp ứng  yêu cầu của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ Quốc.     Giáo dục và đào tạo phải là quốc sách hàng đầu trong sự nghiệp xây dựng   và bảo vệ Tổ quốc.         Do nghành giáo dục có nhiệm vụ: nâng cao dân trí ,đào tạo nhân lực và   đào tạo nhân tài, vì thế giáo dục có nhiệm vụ quan trọng là sự phát triển toàn   diện con người Việt nam trong đó việc hình thành ý thức pháp luật, văn hóa   chấp hành pháp luật­ văn hóa pháp lý trong nhân dân. Hoạt động giáo dục  pháp luật là một hoạt động giáo dục cụ  thể  gắn bó hữu cơ  với hoạt động   giáo dục nói chung.Đây là hoạt động có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong  chương trình giáo dục của nền giáo dục Việt nam.       Trong văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc Đảng cộng sản Việt nam lần   thứ VIII đã chỉ rõ: “ Tăng cường giáo dục công dân, giáo dục lòng yêu nước,   chủ  nghĩa Mác Lê nin và tư  tưởng Hồ  Chí Minh. Đẩy mạnh giáo dục pháp   luật, đạo đức, thẩm mỹ, môi trường ,dân số, rèn luyện thể  chất cho học   sinh”.       Trong thời gian qua công tác giáo dục pháp luật trong hệ  thống giáo dục   quốc dân đã có những chuyển biến tích cực cả về nội dung, phương pháp và  hình thức tiến hành.      Tuy nhiên trong một thời gian khá dài công tác tuyên truyền, phổ  biến và  giáo dục pháp luật trong các nhà trường chưa thực sự  được chú trọng đúng  mức, cho nên sự  hiểu biết pháp luật của học sinh còn nhiều hạn chế, dẫn  đến tình trạng một số ít học sinh đã vi phạm pháp luật với mức độ ngày càng  gia tăng.Trong thời gian tiếp theo chúng ta cần có những biện pháp gì ,dặc  biệt là trong môn học GDCD 12 để  năng cao chất lượng giáo dục pháp luật  trong học sinh THPT, từ đó năng cao ý tức chấp hành pháp luật cho học sinh,  góp phần giảm thiểu những vi phạm pháp luật của học sinh THPT trong gia  đoạn mới.       Chính vì thế  mà Luật số  14/2012/QH13 của Quốc hội (Luật này có hiệu  lực thi hành từ ngày 01 tháng 01 năm 2013 ) ̀ ́ ́ ̉ ̀ ươc vê phô biên, giao duc phap luât có đo   Điêu 3. Chinh sach cua Nha n ́ ̀ ̉ ́ ́ ̣ ́ ̣ ạn   viết: Nguyễn Thanh Hải­ giáo viên THPT Vĩnh Lộc 3
  4. Giáo dục ý thức pháp luật cho học sinh THPT qua bài 6­ chương trình GDCD 12   “ 1. Phổ biến, giáo dục pháp luật là trách nhiệm của toàn bộ hệ thống chính   trị, trong đó Nhà nước giữ vai trò nòng cốt.     2. Nhà nước bảo đảm nguồn lực cân thiêt cho công tác phô biên, giao duc ̀ ́ ̉ ́ ́ ̣   ̣ phap luât. ́     3. Thực hiện xã hội hóa công tác phô biên, giao duc phap luât; khen th ̉ ́ ́ ̣ ́ ̣ ưởng   cơ  quan, tổ chức, cá nhân có đóng góp tích cực trong công tác phổ  biến, giáo  dục pháp luật.     4. Giáo dục pháp luật trong các cơ sở giáo dục của hệ thống giáo dục quốc   dân được lồng ghép trong chương trình giáo dục của các cấp học và trình độ  đào tạo; là một nội dung trong chương trình giáo dục trung học cơ  sở, trung  học phổ thông, giáo dục nghề nghiệp, giáo dục đại học.”      Nội dung của giáo dục pháp luật là một phần của nội dung chương trình  giáo dục ở các cấp học và trong toàn bộ hệ thống giáo dục quốc dân.      Giáo dục pháp luật tốt không chỉ góp phần ổn định hoạt động của nghành   giáo dục và đào tạo mà còn góp phần trực tiếp  vào việc nâng cao chất lượng   giáo dục, góp phần vào việc nâng cao năng lực  nguồn nhân lực chất lượng   cao cho đất nước.     Trước yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa hiện đại hóa đát nước, xây  dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, hội nhập kinh tế quốc tế, hoạt   động giáo dục pháp luật cần được thường xuyên, liên tục.    Nhiều vấn đề nổi cộm trong xã hội do ảnh hưởng  mặt trái của cơ  chế thị  trường và nạn bạo lực học đường cũng đang là vấn nạn trong trường học.     Việc triển khai vấn đề giáo dục pháp luật trong trường THPT đã được Bộ  giáo dục và đào tạo định hướng qua cuốn tài liệu “ Phổ  biến giáo dục pháp  luật trong môn học giáo dục công dân cấp THPT” năm học 2012­2013.      Tháng 1 năm 2013 Nhà nước ta đã ban hành luật Phổ  biến giáo dục pháp   luật trong môn học giáo dục công dân cấp THPT”         Ở  trường THPT Vĩnh Lộc cũng đã triển khai ngay trong năm học 2012­ 2013 thông qua môn học Giáo dục công dân cả 3 khối.     Tuy thời gian chưa dài song bản thân đã có nhiều cố  gắng và cũng đã thu  được một số  kết quả  nhất định. Thông qua đề  tài sáng kiến kinh nghiệm “   Giáo dục ý thức pháp luật cho học sinh THPT qua bài 6: Công dân với các  quyền tự do cơ bản”          Ý thức giáo dục pháp luật của một bộ  phận học sinh chậm tiến đã có  bước chuyển biến đáng kể. Vì vậy thông qua đề tài này, bản thân chỉ ghi chép  lại một số kinh nghiệm đã làm trong năm học 2012­2013 để mọi người cùng   bàn bạc và góp ý thêm cho phù hợp.                                                  2. Mục đích nghiên cứu: Nguyễn Thanh Hải­ giáo viên THPT Vĩnh Lộc 4
  5. Giáo dục ý thức pháp luật cho học sinh THPT qua bài 6­ chương trình GDCD 12     Đề xuất một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục pháp luật  cho học sinh THPT qua bài 6: Công dân với các quyền tự do cơ bản. nhằm  cho học sinh xác định được bản thân mình có những quyền  cơ bản gì từ đó  xác định được ý thức pháp luật cho chính bản thân khi bước vào ngưỡng cửa  cuộc đời. 3.Nhiệm vụ nghiên cứu:    ­ Nghiên cứu cơ sở lý luận về giáo dục ý thức pháp luật cho học sinhTHPT  qua bài 6:Công dân với các quyền tự do cơ bản. nhằm cho học sinh xác định  được bản thân mình có những quyền  cơ bản gì từ đó xác định được ý thức  pháp luật cho chính bản thân khi bước vào ngưỡng cửa cuộc đời 4. Đối tượng ngiên cứu      Các đối tượng là học sinh THPT ở trường THPT Vĩnh Lộc năm học 2012­ 2013 và các biện pháp giáo dục nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật  của chính các em.  5 Phương pháp nghiên cứu ­ Phương pháp nghiên cứu lý luận ( thông qua việc đọc và phân tích các văn  bản có liên quan:  Bộ luật dân sự  Bộ luật hình sự  Bộ luật tố tụng hình sự  Bộ luật tố tụng dân sự.. ­ Điều tra số liệu thực tế ­ Sử dụng các phương pháp, kỹ thuật dạy học tích cực để soạn giáo án bài 6  chương trình GDCD 12: Công dân với các quyền tự do cơ bản. ­ Soạn giáo án cho tiết giảng bài 6  6. Phạm vi nghiên cứu   Phạm vi nghiên cứu của đề tài là nhóm đối tượng 1: 2 lớp 128, 12a9 là các  lớp có chất lượng đầu vào lớp 10 thấp hoặc  do đúp lại các năm trước.Đối  tượng thứ 2 là các lớp 12 vòn lại từ 12a1­12a7 số học sinh có chất lượng đầu  vào cao hơn. II. Thực trạng của vấn đề nghiên cứu  1. Thực trạng của vấn đề nghiên cứu Gi¸o dôc c«ng d©n lµ mét m«n häc mang tÝnh trõu tîng vµ kh¸i qu¸t ho¸ cao. §Æc biÖt trong phÇn gi¸o dôc ph¸p luËt líp 12 THPT, víi lîng kiÕn thøc réng, chñ yÕu tËp trung vµo c¸c kh¸i niÖm, ph¹m trï ph¸p luËt kh« cøng, yªu cÇu chÝnh xÊc tíi tõng c©u ch÷ víi lîng kiÕn thøc réng, chñ yÕu tËp trung vµo c¸c kh¸i niÖm , ph¹m trï ®iÒu chØnh c¸c mèi quan hÖ x· héi ®îc ph¸p luËt ®iÒu chØnh liªn quan ®Õn quyÒn, lîi Ých hîp ph¸p cña c¸c c¬ quan, c¸ nh©n, tæ chøc mµ kh«ng ®îc ¸p dông trong thùc tÕ nªn häc sinh rÊt khã nhí, khã tiÕp thu néi dung bµi häc. Nguyễn Thanh Hải­ giáo viên THPT Vĩnh Lộc 5
  6. Giáo dục ý thức pháp luật cho học sinh THPT qua bài 6­ chương trình GDCD 12 “ Ch¬ng tr×nh GDCD 12 ë trêng THPT cã vai trß quan träng trong viÖc h×nh thµnh vµ ph¸t triÓn nhËn thøc, hµnh vi ph¸p luËt vµ th¸i ®é t«n träng ph¸p luËt cho häc sinh” ( Tµi liÖu phæ biÕn gi¸o dôc ph¸p luËt trong m«n GDCD cÊp THPT – Hµ néi th¸ng 7/2012). V× vËy muèn l«i cuèn häc sinh vµo bµi gi¶ng, ngoµi nh÷ng hiÓu biÕt s©u s¾c, ngêi gi¸o viªn cÇn ph¶i vËn dông linh ho¹t c¸c ph¬ng ph¸p d¹y häc nh»m kÝch thÝch t duy s¸ng t¹o, kh¶ n¨ng tù t×m tßi ph¸t hiÖn cña häc sinh. Kh«ng thÓ phñ nhËn ®îc t¸c dông ®îc t¸c dông quan träng cña c¸c ph¬ng ph¸p truyÒn thèng nh thuyÕt tr×nh, ®µm tho¹i, nªu g¬ng, sö dông ®å dïng trùc quan, th× c¸c ph¬ng ph¸p hiÖn ®¹i còng cã ¶nh hëng tÝch cùc tíi ho¹t ®éng cña häc sinh nh ph¬ng ph¸p th¶o luËn nhãm, ph¬ng ph¸p ®éng n·o, ph¬ng ph¸p ®ãng vai, ph¬ng ph¸p nghiªn cøu trêng hîp, ph¬ng ph¸p tæ chøc trß ch¬i, ph¬ng ph¸p dù ¸n vµ c¸c kü thuËt d¹y häc tÝch cùc nh kü thuËt chóng em biÕt 3, kü thuËt ®äc hîp t¸c, kü thuËt phßng tranh, kü thuËt KWL... C¸c ph¬ng ph¸p kü thuËt nµy cã thÓ ®îc häc theo nhãm, theo líp, c¸ nh©n cã thÓ tæ chøc häc tËp theo nhãm trong hoÆc ngoµi líp. HiÖn nay do sù ph¸t triÓn cña c«ng nghÖ th«ng tin vµo bµi gi¶ng ®· cho c¸c em thÊy nh÷ng vÊn ®Ò trong thùc tÕ mµ kh«ng cã gi¸o ¸n nµo bï lÊp ®îc kho¶ng trèng ®ã. Mét trong c¸c ph¬ng ph¸p d¹y häc míi thêng ®îc gi¸o viªn sö dông ®ã lµ ph¬ng ph¸p th¶o luËn nhãm, ph¬ng ph¸p ®éng n·o , ph¬ng ph¸p nghªn cøu trêng hîp ®iÓn h×nh.... lµ phï hîp víi víi kh¶ n¨ng cña gi¸o viªn vµ häc sinh. Tuy nhiªn trong thùc tiÔn d¹y häc nãi chung vµ d¹y m«n GDCD hiÖn nay nãi riªng, ph¬ng ph¸p nµy cha ®îc gi¸o viªn ¸p dông mét c¸ch khoa häc, thêng mang tÝnh ®èi phã, chiÕu lÖ vµ ®Æc biÖt cha cã sù chuÈn bÞ chu ®¸o, v× thÕ phÇn nµo cha ph¸t huy hÕt t¸c dông vµ tÝnh hiÖu qu¶ cña nã. Mét trong nh÷ng ph¬ng ph¸p d¹y häc míi thêng ®îc gi¸o viªn sö dông, ®ã lµ ph¬ng ph¸p th¶o luËn nhãm. Tuy nhiªn trong thùc tiÔn d¹y häc nãi chung vµ d¹y m«n GDCD hiÖn nay nãi riªng, ph¬ng ph¸p nµy cha ®îc gi¸o viªn ¸p dông mét c¸ch khoa häc, thêng mang tÝnh ®èi phã, chiÕu lÖ vµ ®Æc biÖt cha cã sù chuÈn bÞ chu ®¸o, v× thÕ phÇn nµo cha ph¸t huy hÕt t¸c dông vµ tÝnh hiÖu qu¶ cña nã. Là một giáo viên giảng dạy môn GDCD ở  trường THPT Vính Lộc hiện  nay tôi đã sử dụng các phương pháp này vào nhiều bài giảng dưới những hình  thức khác nhau như chỉ sử dụng đơn thuần tổ chức học sinh thảo luận nhóm,  phương pháp động não , phương pháp nghiên cứu trường hợp điển hình, hoặc   thảo luận nhóm có sử dụng phiếu học tập và sử dụng tranh ảnh để thảo luận  nhóm. Nguyễn Thanh Hải­ giáo viên THPT Vĩnh Lộc 6
  7. Giáo dục ý thức pháp luật cho học sinh THPT qua bài 6­ chương trình GDCD 12    Qua thực tế giảng dạy, bản thân tôi nhận thấy trong quá trình tổ chức thảo  luận  nhóm, phương pháp động não,  phương   pháp nghiên cứu trường hợp  điển hình,    nếu giáo viên biết kết hợp với phương pháp dạy học mới thì tính hiệu quả  của    phương pháp này sẽ cao hơn, giờ học sẽ sinh động hơn.    Trong bài viết này tôi xin trao đổi một vài kinh nghiệm về vấn đề giáo dục   ý thức giáo dục pháp luật cho học sinh THPT qua bài 6 ­ chương trình GDCD   12 Công dân với các quyền tự  do cơ  bản.Với mong muốn sẽ  góp một phần  nhỏ bé của mình  vào việc đổi mới  phương pháp dạy học, góp phần làm thay   đổi nền giáo dục mới của huyện nhà.     2. Kết quả của thực trạng trên        Lâu nay giảng dạy theo các phương pháp truyền thống chỉ  có sự  truyền  thụ  từ  một phía theo kiểu thầy đọc trò chép, sao lại kiến thức của thầy một   cách máy móc, thụ  động không có tính sáng tạo.  Ưu điểm của phương pháp  này là tính lô­ gic, đi từ đơn giản đến phức tạp, có giải  nghĩa các từ khó cho   học sinh theo cách hiểu của thầy , làm cho thời gian 45 phút truyền đạt tới  học sinh hết theo nội dung kiến thức cần truyền đạt là một điều hết sức khó.       Cũng được học tập kiến thức tin học nhưng một số giáo viên đứng tuổi  bắt đầu thấy ngại vì đã có tuổi mắt kém hơn, khả năng tiếp thu kiến thức, xử  lý các tình huống sư phạm có ứng dụng khoa học kỹ thuật vào  giảng dạy đã   không còn nhạy bén . Quả thật nếu không có kiến thức tin học thì trong vòng   45 phút không thể sử dụng hết hiệu quả của máy móc.          Bộ môn GDCD ở trường THPT cũng đã cố gắng vươn lên trong tiếp nhận  kiến thức, nắm bắt sự  phát triển của   khoa học kỹ  thuật, tự  học , tự  bồi   dưỡng có được  học qua chương  trình đào tạo cấp chứng chỉ  tin học của   tỉnh,,đáp  ứng yêu cầu   của giai đoạn mới, họ  đã có được kỹ  năng kỹ  xảo   trong xử  lý các tình huống của máy chiếu đa năng, khả  năng xử  lý các phần   mềm Power Poin trong môi trường Windows, kèm theo dự  cập nhật hằng   ngày các thông tin thời sự  trong và ngoài nước làm cơ  sở  cho công tác giảng   dạy của bản thân. Cuéc c¸ch m¹ng c«ng nghiÖp trong lÞch sö loµi ngêi ®· diÔn ra hÕt søc chãng v¸nh, chØ trong vßng cha ®Çy 100 n¨m x· héi loµi ngêi ®· cã nh÷ng thay ®æi diÔn ra mau lÑ, trªn quy m« lín khiÕn nhiÒu ngêi kh«ng thÓ tëng tîng næi : ChØ trong kho¶ng thêi gian ng¾n mµ m¸y ghi ©m, phim ¶nh ,®iÖn tho¹i,…®· ®îc ®a vµo ®Ó phôc vô con ngêi .TiÕp ®ã lµ hµng lo¹t nh÷ng thµnh tùu KH&KT kh¸c ®· l¹i ra ®êi trong ®ã cã m¸y tÝnh ®iÖn tö . Trong mét sè thêi gian gÇn ®©y x· héi loµi ngêi cã sù bïng næ th«ng tin , theo quan ®iÓm truyÒn thèng ¸p dông cho thêi ®¹i ngµy nay th× ba nh©n tè c¬ b¶n cña nÒn kinh tÕ cã ý nghÜa quyÕt ®Þnh tíi sù ph¸t triÓn mäi mÆt cña nÒn kinh tÕ-x· héi lµ ®Êt ®ai (bao gåm c¶ tµi nguyªn thiªn nhiªn ),lao ®éng vµ t b¶n kh«ng cßn thùc sù ®óng n÷a . Nguyễn Thanh Hải­ giáo viên THPT Vĩnh Lộc 7
  8. Giáo dục ý thức pháp luật cho học sinh THPT qua bài 6­ chương trình GDCD 12 Ngµy nay,ngêi ta kh¼ng ®Þnh r»ng : ph¶i lµ 4 yÕu tè then chèt lµ ®éng lùc thóc ®Èy sù ph¸t triÓn kinh tÕ mét níc -®Êt ®Êt ®ai,lao ®éng,t b¶n vµ th«ng tin,trong ®ã th«ng tin ®îc xem lµ mét d¹ng tµi nguyªn míi. Cïng víi viÖc s¸ng t¹o ra hÖ thèng c«ng cô míi ,con ngßi tõng bíc x©y dùng ngµnh tin häc t¬ng øng ®¸p øng nhiÒu cho viÖc khai th¸c tµi nguyªn th«ng tin víi c¸c néi dung, môc tiªu, ph¬ng ph¸p riªng ngµy cµng ®a d¹ng vµ øng dông trong hÇu hÐt c¸c lÜnh vùc cña ®êi sèng x· héi.§iÓm ®Æc thï cña m«n khoa häc nµy lµ trong qu¸ tr×nh nghiªn cøu vµ triÓn khai kh«ng t¸ch rêi víi viÖc sö dông m¸y tÝnh . VËy ta h·y cïng nhau t×m hiÓu vÒ viÖc øng dông tiÕn bé khoa häc kü thuËt vµo gi¶ng d¹y bé m«n GD CD ë tr¬ng TH PT trong giai ®o¹n hiÖn nay,thùc tr¹ng vµ nh÷ng kiÕn gi¶i cña b¶n th©n vÒ vÊn ®Ò nµy . Sù ph¸t triÓn m¹nh mÏ cña KH-KT cung víi xu thÕ quèc tÕ ho¸ nÒn kinh tÕ thÕ giíi,xu thÕ héi nhËp quèc tÕ, ®Æc biÖt khi ViÖt nam gia nhËp WTO ,trë thµnh thµnh viªn thø 150 cña tæ chøc th¬ng m¹i thÕ giíi , ngµnh GD&§T kh«ng thÓ ®øng ngoµi cuéc . §ã lµ sù nghiÖp cña toµn nh©n lo¹i ,.nã kÐo theo sù tôt hËu rÊt nhanh cña c¶ mét quèc gia,mét d©n téc .Cã thÓ nãi ®©y võa lµ thêi c¬ võa lµ th¸ch thøc, nã ®ßi hái sù thùc dông trong mäi vÊn ®Ò ,tÊt c¶ ®Òu cã sù ®ßi hái cao vÒ nguån nh©n lùc cã tr×nh ®é cao ,®¸p øng ®ñ vÒ chÊt cho sù nghiÖp ph¸t triÓn kinh tÕ . “ V× lîi Ých tr¨m n¨m th× ph¶i trång c©y, V× lîi Ých mêi n¨m th× ph¶i trångngêi” c©u nãi nµy ai còng kh¾c ghi trong lßng lêi B¸c dÆn . Bé m«n GD CD cã nhiÖm vô gãp phÇn h×nh thµnh nh©n c¸ch ,thÕ giíi quan vµ nh©n sinh quan cho häc sinh, viÖc ®Çu t cho gi¸o dôc lµ ®Çu t cho t¬ng lai v÷ng bÒn nhÊt .                                                                  B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. Cơ sỏ lý luận của đề tài nghiên cứu a. Một số khái niệm giáo viên cần lưu ý      Cơ  sở  lý luận của vấn đề  giáo dục ý thức pháp luật cho học sinh THPT   trước hết mỗi giáo viên cần phải hiểu được các khái niệm sau:    Pháp luật : phải được hiểu là hệ  thống các quy phạm pháp luật mang tính   bắt buộc chung do Nhà nước ban hành và dược đảm bảo thi hành bằng chính  sức mạnh của Nhà nước, nhằm điều chỉnh các mối quan hệ   phát sinh trong  tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội.    Pháp luật được hiểu là các văn bản luật và văn bản dưới luật từ Hiến pháp   đến các  bộ luật, luật, các nghị định ... do Quốc hội và các cơ quan nhà nước  có thẩm quyền ban hành. Nguyễn Thanh Hải­ giáo viên THPT Vĩnh Lộc 8
  9. Giáo dục ý thức pháp luật cho học sinh THPT qua bài 6­ chương trình GDCD 12   Phổ biến pháp luật là sự chuyển tải những thông tin cụ thể của pháp luật tới  một đối tượng nhất định nhằm đạt tới được một mục đích cụ thể nào đó của   Nhà nước.    Tuyên truyền pháp luật lả chuyển tải những thông tin cụ thể của pháp luật  tới mọi thành viên trong xã hội nhằm đạt được một mục đích cụ thể của Nhà  nước.    Hàng loạt các khái niệm pháp luật mà học sinh phải biết, phải tìm hiểu vì   chỉ có 45 phút/ 1 tiết giảng giáo viên không thể chuyển tải hết thông điệp cần   thiết cho học sinh.    Khái niệm: quyền bất khả xâm phạm về thân thể: đó là quyền không ai bị  bắt nếu không có quyết định của Tòa án, quyết định hoặc phê chuẩn của  Viện kiểm sát trừ trường hợp phạm tội quả tang.     Pháp luật cũng quy định cụ thể có 3 trường hợp bắt, giam giữ người:      Trường hợp 1: Viện kiểm sát, Tòa án trong phạm vi  thẩm quyền mà pháp  luật cho phép có quyền quyết định bắt bị can , bị cáo để tạm giam, khi có căn   cứ xác đáng chứng tỏ bị can, bị cáo sẽ gây khó khăn cho việc điểu tra , truy tố  và xét xử hoặc tiếp tục phạm tội.     Trường hợp 2: Bắt người trong trường hợp khẩn cấp theo Điều 81 Bộ luật  Tố tụng Hình sự năm 2003.  “ 1. Trong những trường hợp sau đây thì được bắt khẩn cấp:   a.Khi có căn cứ  cho rằng người đó đang chuẩn bị  thực hiện tội phạm rất   nghiêm trọng hoặc tội phạm cực kỳ nghiêm trọng.  b. Khi người bị  hại hoặc người có mặt tại nơi xảy ra tội phạm chính mắt   trông thấy  và xác nhận đúng là người  đã thực hiện hành vi tội phạm mà xét  thấy cần ngăn chặn ngay việc người đó bỏ trốn.  c. Khi thấy có đấ vết của tội phạm ở người hoặc tại chỗ ở của bị nghi thực   hiện tội phạm và xét thấy cần ngăn chặn ngay việc người đó bỏ  trốn hoặc   tiêu hủy chưng cứ.   4. Trong mọi  trường hợp việc bắt khẩn cấp  ph ải được báo ngay cho Viện  kiểm sát cùng câp bằng văn bản kèm theo tài liệu liên quan đến việc bắt khẩn   cấp để xét phê chuẩn.    Trong thời hạn 12 giờ , kể từ khi nhận được đề  nghị  phê chuẩn và tài liệu  liên quan đến việc bắt khẩn cấp , Viện kiểm sát phải ra ngay quyết định phê   chuẩn hoặc quyết định  không phê chuẩn.       Trường hợp 3:Bắt người đang phạm tội quả  tang hoặc đang bị  truy nã.  Điều 82 Bộ luật Tố tụng Hình sự quy định:     Bắt người đang phạm tội quả tang hoặc đang bị truy nã.       *. Đối với người đang thực hiện phạm tội hoặc ngay sau khi thực hiện tội   phạm thì bị phát hiện hoặc bị bắt, cũng như người đang bị  truy nã thì bất kỳ  người nào cũng có quyền bắt và giải ngay đến cơ quan công an, viện kiếm sát   hoặc UBND nơi gần nhất.Các cơ  quan này phải lập biên bản và giải ngay   ngay người bị bắt đến cơ quan điều tra có thẩm quyền. Nguyễn Thanh Hải­ giáo viên THPT Vĩnh Lộc 9
  10. Giáo dục ý thức pháp luật cho học sinh THPT qua bài 6­ chương trình GDCD 12       * Khi bắt người phạm tội quả tang hoặc người đang bị truy nã thì người  nào cũng có quyền tước vũ khí của người bị bắt.             Một số khái niệm khác giáo viên cũng cần phải nắm được: Khái niệm tuân   thủ  pháp luật, khái niệm sử  dụng pháp luật, khái niệm thi hành pháp luật,  khái niệm áp dụng pháp luật, khái niệm bộ luật , luật...là gì ?     Khái niệm sử dụng pháp luật là hình thức thực hiện pháp luật của cá công  dân, cá nhân tổ chức. Các chủ thể pháp luật được chủ động làm những gì mà   pháp luật cho phép , không phụ thuộc vào ý chí của người khác khác.      Thi hành pháp luật là hình thức thực hiện pháp luật . Các chủ  thể  pháp  luật( là các cá nhân, tổ chức) phải thực hiện những nghĩa vụ mà pháp luật quy   định phải làm bằng những hành động cụ thể.        Tuân thủ  pháp luật : là hình thức thực hiện pháp luật   có tính chất cấm  đoán, theo đó các cá nhân tổ  chức không được làm những việc , những hành   động bị pháp luật cấm.     Áp dụng pháp luật: là hình thức thực hiện pháp luật mà ở  đó các cơ  quan   nhà nước có thẩm quyền căn cứ vào các quy định của pháp luật để đề  ra các  quy định làm phát sinh ,chấm dứt hoặc thay đổi việc  thực hiện các quyền và  nghĩa vụ  của cụ  thể  của các cá nhân, tổ  chức.Trong một số   trường hợp cá   nhân, tổ chức chỉ có thể thực hiện các quyền và nghĩa vụ của mình thông qua   hình thức sau:     ­ Các quyền và nghĩa vụ của ông dân không tự phát sinh hay chấm dứt nếu   không có một văn bản, quyết định áp đụng pháp luật của các cơ  quan nhà  nước có thẩm quyền     ­ Cơ quan nhà nước ra quyết định xử lý người vi phạm pháp luật hoặc giải   quyết tranh chấp giữa các cá nhân tổ chức. Căn cứ vào các quyết định của cơ  quan nhà nước có thẩm quyền, người  vi phạm pháp luật hoặc các bên tranh   chấp phải thực hiện các quyền và nghĩa vụ theo quy định của pháp luật.       Ngành luật : Là tổng hợp các quy phạm pháp luật nhằm điều chỉnh các   quan hệ xã hội phát sinh trong một lĩnh vực nhất định của đời sống xã hội.      Bộ luật tố tụng là tổng hợp các quy phạm pháp luật quy định trình tự thủ  tục giải quyết các vụ án dân sự , hình sự, hành chính, hôn nhân và gia đình.      Quy định các quyền tự do cơ bản của công dân thuộc phạm vi điều chỉnh   của bộ  luật dân sự, nhưng giải quyết các vụ  án hình sự  lại thuộc phạm vi   điều chỉnh của Bộ luật tố tụng hình sự.      Bộ  luật hình sự  chỉ  quy định thế  nào là tội phạm và các hình phạt tương   ứng với loại hình tội phạm đó.     Bộ luật hình sự quy định tội phạm là hành vi nguy hiểm cho xã hội, được   quy định trong Bộ  luật hình sự, do người có đủ  năng lực pháp luật hình sự  thực hiện, xâm hại đến các quan hệ  xã hội do pháp luật hình sự  bảo vệ  ( đó  là tính mạng , tài sản ,danh dự  và nhân phẩm của cá nhân, tổ  chức, hay của   nhà nước.) Nguyễn Thanh Hải­ giáo viên THPT Vĩnh Lộc 10
  11. Giáo dục ý thức pháp luật cho học sinh THPT qua bài 6­ chương trình GDCD 12     Như vậy khái niệm tội phạm phải được cấu thành bởi 4 yếu tố  theo quy   định của Bộ  luật Hình sự  Việt nam đã sủa đổi bổ  sung ngày 19/6/2009 chứ  không phải bằng 3 yếu tố như trong sách giáo khoa đã viết: trong đó đã thiếu  hẳn yếu tố khách quan của tội phạm. tội phạm  ở đây được hiểu là động từ.  khái niệm trong sách giáo khoa chỉ  nói tới một phía là kẻ  phạm tội thế  họ  phạm tội gì ? với ai ? Nếu học sinh có suy nghĩ sẽ  nhìn thấy điều này. Ví  dụ  :Khái niệm tội phạm với   tội danh giết người nếu chỉ  là hành vi nguy   hiểm cho xã hội, được quy định trong Bộ luật Hình sự, do người có đủ năng   lực trách nhiệm hình sự  thực hiện. Vậy kẻ giết người đó chưa có đối tượng   để giết sao trở thành tội phạm.Trong sách giáo khoa không thể viết như thế vì  rất dễ làm cho học sinh hiểu sai vấn đề. Nếu người giáo viên không chú ý tới  điều này cũng rất dễ mắc sai lầm trong khi lên lớp.     Phân biệt thế nào là bị các, bị can.      Điều 9 Bộ luật Tố tụng  Hình sự cũng khẳng định: Không ai bị coi là có tội   khi chưa có bản án kết tội của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật. Không ai bị  coi là có tội và phải chịu hình phạt khi chưa có bản án kết tội của Tòa án đã  có hiệu lực pháp luật.     Giáo dục pháp luật là sự  chuyển tải những thông tin về  các quy định của   pháp luật theo mục đích chung, nhằm mục tiêu nâng cao ý thức pháp luật, để  từ  đó hình thành lối sống tuân thủ  pháp luật đối với tất cả  mọi thành viên  trong xã hội.      Như vậy để giáo viên chuyển tải được những tinh túy nhất của pháp luật  đẽ hiểu nhưng phải chính xác, khoa học đảm bảo cho học sinh dễ tiếp thu từ  đó mới chuyển thành hành động chấp hành pháp luật và qua bài 6 các em biết   rằng pháp luật luôn bảo vệ  những người luôn biết thực hiện pháp luật và  kiên quyết xử lý người phạm tội. b. Cơ sở lý luận về giáo dục pháp luật trong các trường THPT  ­ Cơ sở lý luận chung về vấn đề giáo dục pháp luật cho học sinh THPT:    Văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VI ( năm 1986) đã ghi nhận: “Coi  trọng giáo dục chính trị, tư  tưởng, đạo đức, pháp luật, giáo dục thể  chất và  quốc phòng cho học sinh.”     Văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VIII đã chỉ rõ: “ Tăng cường giáo  dục công dân, giáo dục lòng yêu nước, chủ nghĩa Mác Lê nin và tư tưởng Hồ  Chí Minh. Đẩy mạnh giáo dục pháp luật, đạo đức, thẩm mỹ, môi trường ,dân  số, rèn luyện thể chất cho học sinh”.        Hội nghị lần thứ 2 BCH TW khóa VIII tháng 12/ 1996 đã nhấn mạnh “Đặc   biệt đáng lo ngại là trong một bộ  phận học sinh, sinh viên có tình trạng suy   thoái về đạo đức, mờ nhạt về lý tưởng, theo  lối sống thực dụng, thiếu hoài  bão lập thân”. Nguyễn Thanh Hải­ giáo viên THPT Vĩnh Lộc 11
  12. Giáo dục ý thức pháp luật cho học sinh THPT qua bài 6­ chương trình GDCD 12     Đặc biệt tháng 1/2013 Luật phổ  biến, giáo dục pháp luật đã ra đời và có   hiệu lực thi hành ngày 1/1/2013.    Điều 2 Luật giáo dục khẳng định : “ Mục tiêu giáo dục là đào tạo Việt nam  phát triển toàn diện, có đạo đức, tri thức, sức khỏe, thẩm mỹ và nghề nghiệp,  trung thành với lý tưởng độc lập dân tộc và chủ  nghĩa xã hội, hình thành và  bồi dưỡng nhân cách, phẩm chất và năng lực của công dân, đáp ứng yêu cầu  của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.    “ Nhằm định hướng cho việc triển khai thực hiện nhiệm vụ phổ biến giáo   dục pháp luật cho học sinh phổ  thông, Bộ  giáo dục và đào tạo đã xây dựng   cuốn tài liệu : Phổ biến giáo dục pháp luật trong môn học giáo dục công dân   cấp THPT” và đã đưa vào giảng dạy lồng ghép đúng vào năm học 2012­2013   ở các trường THPT.Yêu cầu là phải lồng ghép được kiến thức pháp luật trong  tất cả các bài học và các đề  kiểm tra ở các khối lớp phần các vấn đề  xã hội  của khối 10 và 11.  Có thể nói đây là yêu cầu mới và cũng rất khó khi giáo viên phải dạy ở  các   khối lớp 10 và 11 THPT.   C. Cơ sở thực tiễn và pháp lý của đề tài nghiên cứu       Trường THPT Vĩnh lộc là ngôi trường nằm cạnh quốc lộ 45 và quốc lộ  217, lại gần với khu di tích thành nhà Hồ  ­ là di sản văn hóa thế  giới vừa  được thế giới công nhận, là điểm đến của nhiều du khác trong và ngoài nước   là điều kiện để giao lưu văn hóa đễ dàng, tiếp thu những tinh hoa văn hóa của  bên ngoài nhưng cũng bị   ảnh hưởng không nhỏ  của các mặt trái của cơ  chế  thị trường với muôn mặt biểu hiện.      Vấn đề  cấp bách là lam sao phổ  biến được kiến thức pháp luật cho học  sinh, đặc biệt là số học sinh cá biệt xấu, vì chính các em mới là đối tượng đễ  sa vào các tệ nạn xã hội, và dễ vi phạm pháp luật.          Quốc   hội   khóa   X   đã   thông   qua   nghị   quyết   số   40/   2000/  NQ­   QHX  ( 09/12/2000   về vấn đề đổi mới chương trình giáo dục phổ thông.     Ngày 17/1/2003 Thủ  tướng chính phủ  đã ra quyết định số  13/ QĐ­TTg ,  phê  duyệt  Chương trình phổ biến giáo dục pháp luật từ năm 2003 đến năm 2007.    Nội dung chương trình SGK lớp 12 THPT đã hệ thống được một số nét cơ  bản về pháp luật nước cộng hòa XHCN Việt nam.     Trong đó bài 6 thể hiện rõ các quyền tự do cơ bản của công dân sẽ  được   chuyển tải tới học sinh và các em sẽ   được hiểu biết hơn về  pháp luật luôn  bảo vệ cho các quyền tự do cơ bản của công dân.        Đó là quyền được sống , được bảo vệ  và đi lại, được tự  do ngôn luận,  được sống  ở  một môi trường lành mạnh, được bảo vệ  nhân phẩm và danh  dự, được bảo đảm an toàn cho cá nhân, bí mật cá nhân.      Trường THPT Vĩnh Lộc là ngôi trường nằm cạnh quốc lộ 45 và quốc lộ  217 xuyên sang cửa khẩu quốc tế  Na ­ mèo thuận lợi cho phát triển kinh tế  văn hóa xã hội. Lại nằm gần với di tích lịch sử  vừa được UNESCO    công  Nguyễn Thanh Hải­ giáo viên THPT Vĩnh Lộc 12
  13. Giáo dục ý thức pháp luật cho học sinh THPT qua bài 6­ chương trình GDCD 12 nhận là di sản văn hóa của nhân loại nên học sinh càng có cơ hội tiếp xúc với   văn hóa bên ngoài, là nơi có truyền thống hiếu học nên học sinh trường THPT   Vĩnh Lộc có cơ hội học tập và tiếp thu những thành quả, truyền thống lâu đời  đó.    Bên cạnh đó mặt trái của cơ chế thị trường với những mặt trái của nó cũng  bắt đầu len lỏi vào trường học ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng công tác  giảng dạy trong nhà trường.    Vấn đề  cấp bách ở  đây là làm sao phổ  biến được kiến thức pháp luật cho   học sinh đặc biệt là nhóm các trẻ  em cá biệt xấu, vì chính các em là những  học sinh không biết tự kiềm chế được bản thân, nghỉ học nhiều, không được  thầy cô yêu quý, bạn bè xa lánh, bố mẹ phiền lòng và rất dễ sa vào các tệ nạn  xã hội nhất.    Bản thân là giáo viên giảng dạy môn GDCD lại đang dạy khối lớp 12, trực   tiếp giảng dạy phần pháp luật tôi luôn cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ, cố  gắng đưa chương trình giáo dục pháp luật tới các em, mong sao các em có  được những hành vi  ứng xử  đúng pháp luật khi bước vào cuộc sống xã hội  đầy rẫy cạm bẫy và ảnh hưởng mặt trái của cơ chế thị trường thông qua bài  6: Công dân với các quyền tự do cơ bản chương trình GDCD lớp 12.    III Giải pháp thực hiện 1. Giải pháp thứ  nhất: Thiết kế các phương pháp dạy học và kỹ  thuật   dạy học sao cho phù hợp với từng đối tượng học sinh.    Trường THPT Vĩnh lộc có tổng số học sinh lớp 12 là 450 học sinh/ 1120 em   toàn trường rải khắp các địa bàn trong huyện.chia thành 9 lớp từ  12a1­ 12a9  thành các lớp ban tự nhiên và các lớp ban cơ bản. Các lớp ban tự nhiên các em  có nhận thức tốt hơn vì thế các em biết tự kiềm chế bản thân và có mục đích   học tập đúng đắn hơn, ý thức lập thân lập nghiệp của các em cao hơn so với  các em học sinh ban cơ bản. Vì thế khi tiếp thu các kiến thức pháp luật thì các   em có ý thức cao hơn trong học tập và thực hiện các kỹ  thuật dạy học tốt  hơn.     Các lớp 12a1, 12a3, 12a5, 12a7 là các lớp có sụ  nhận thức cao hơn vì thế  không bao giờ các em biết vi phạm kỷ luật, không bao giờ  biết vi phạm nội  quy của nhà trường.    Các lớp 12a2, 12a4. 12a6,12a8, 12a9 hay  có học sinh vi phạm nội quy của  nhà trường vì các em luôn muốn khám phá, đua đòi theo cái mới lạ bên ngoài   mà không cần biết hậu quả tiếp theo sẽ là gì? Lại là những lớp có nhiều em   bỏ học đi chơi, đua đòi an chơi, tập làm người lớn..., cá tính và hay bắt chước   bên ngoài.    Đây chính là mầm mống dễ  làm các em sa đà vào các tệ  nạn xã hội, dễ  vi  phạm pháp luật. Nội dung giáo dục pháp luật là một phần trong nội dung  chương trình giáo dục các cấp học, đặc biệt là trong cấp học THPT.Giáo dục   pháp luật phải làm thường xuyên trong các trường THPT.  Nguyễn Thanh Hải­ giáo viên THPT Vĩnh Lộc 13
  14. Giáo dục ý thức pháp luật cho học sinh THPT qua bài 6­ chương trình GDCD 12    Giáo dục pháp luật tốt không chỉ góp phần ổn định hoạt động của ngành mà   còn góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.     Trước yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, xây dựng nhà nước   pháp quyền XHCN và hội nhập quốc tế, công tác phổ biến giáo dục pháp luật  của ngành giáo dục cần được tăng cường thường xuyên, liên tục,  ở  tầm cao   hơn nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của đất nước.     Bản thân đã tiếp thu, học tập bồi dưỡng thường xuyên năm học 2012 ­2013  và đã đưa chương trình giáo dục pháp luật vào nhà trường.Qua năm hộc 2012­ 2013 bản thân tôi đã thu được những kết quả bước đầu đáng kể.     Thông qua các hình thức điều tra, thăm dò ý kiến của học sinh bằng cách   phát phiếu thăm dò ý kiến cho 407 học sinh khối 12 :    Phiếu thăm dò ý kiến chia làm 3 ô: Một ô ghi các hành vi ứng xử theo phiếu   tổng hợp điều tra . Một ô ghi phần ý kiến cho là đúng của học sinh, một ô ghi  ý kiến cho là sai của học sinh, tôi thu được số ý kiến như sau:     Hành vi của học sinh Số ý kiến cho là  Số ý kiến cho là sai  đúng của  học sinh của học sinh    Chỉ chào và lễ phép với  thầy cô là người  48/407 359/407 trực tiếp dạy mình trong trường.    Phải chào và lễ phép với   tất cả các thầy            359/407           12/407 cô trong trường bất kỳ đó là thầy cô có dạy  mình hay không.   Chỉ cần có thái độ lễ phép với một mình             12/407         359/407  thầy cô là chủ nhiệm và chỉ nghe lời của  người đó mà thôi.   Trang phục,đầu tóc dày dép không cần theo              48/407         359/407 nội quy vì nó hết sức gò bó và không đẹp,  không mốt.   Thích thì đi học mà không thích thì thôi, vì              27/407        196/407 không có ai làm gì được mình.   Cần thiết phải chấp hành đúng nội quy nhà             359/407        12/407  trường vì nó thực sự  giúp cho việc học tập   của học sinh.   Chỉ cần đi học và học giỏi còn không cần            120/407        287/407 tham gia bất kỳ công việc gì của trường.      Theo phiếu tổng hợp trên ta thấy số  phiếu có ý kiến chấp hành đúng nội   quy và thực hiện tốt các hành vi đạo đức, có xu hướng và mục tiêu học tập  đúng đắn vẫn chiếm sô lượng lớn hơn số học sinh chậm tiến.      Vì thế  việc sử  dụng  các phương pháp dạy học để  giáo dục ý thức pháp  luật phải làm sao cực kỳ tế nhị và khéo léo nếu không các em sẽ có sức ép và   không có hứng thú tiêp thu bài học.     Thông qua biểu hiện của các hành vi, ngôn ngữ ứng xử, trang phục của học   sinh, tôi bước đầu đã phân biệt được khả  năng của học sinh trong việc tiết   chế hành vi, thực hiện việc chấp hành pháp luật thực sự là gò bó hay coi việc  chấp hành pháp luật là thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình.   Trên đây chỉ  Nguyễn Thanh Hải­ giáo viên THPT Vĩnh Lộc 14
  15. Giáo dục ý thức pháp luật cho học sinh THPT qua bài 6­ chương trình GDCD 12 là số  học sinh  trực tiếp bày tỏ  ý kiến  còn lại số  mà không có trong số  liệu  điều tra trên đây là số học sinh không có ý kiến gì và vì thế các em không bày   tỏ ý kiến bản thân trên phiếu điều tra.        Mức độ  năm vững các điều khoản quy định về  nội quy của nhà trường   cũng được tôi phát phiếu điều tra và thu được các số liệu sau đây:   Mức độ năm vững được  Số lượng học  Tỷ lệ nội quy  điều lệ nhà  sinh khối 12 trường Biết rất rõ 339/407 83,2% Biết vừa phải 40/407 9,9 % Không biết 28/407 6,9 %          Số  lượng học sinh có những hành vi đánh nhau trong trường học, không  đồng phục, không chấp hành đúng nội quy nhà trường cũng không phải chiếm  số  đông trong nhà trường, đây cũng là điểm tốt của nhà trường trong vấn đề  giáo dục pháp luật trong nhà trường THPT.       Nhà trường đã lập ra nội quy, quy chế, xây dựng nề nếp, kỷ luật trong nội   bộ trường và thông qua hội nghị viên chức đầu năm.      Nhà trường đã thực hiện kiên quyết nên học sinh có ý thức chấp hành nội   quy nhà trường tương đối tốt, chiếm tỷ lệ khá cao. Đây là điều đáng khích lệ  trong trường THPT Vĩnh lộc.        Bản thân cúng đã cố gắng tìm tòi nhiều phương pháp dạy học mới để góp   phần nâng cao ý thức học tập pháp luật cho học sinh trong trường THPT.        Trong chương trình bồi dưỡng thường xuyên bản thân đã tiếp thu được   những phương pháp dạy học mới có thể  khuyến khích sự  sáng tạo của học   sinh,      Chương trình môn giáo dục công dân lớp 12 có vai trò quan trọng trong việc   hình thành nhân cách , ý thức công dân chấp hành pháp luật, phát triển nhận   thức có rất nhiều phương pháp dạy học môn GDCD.      Các phương pháp mới  đã được thực hiện như phương pháp thảo luận lớp,   phương pháp thảo luận nhóm, các kỹ  thuật dạy học tích cực như  kỹ  thuật  khăn trải bàn, kỹ thuật hỏi chuyên gia, ...      Chúng ta lần lượt tìm hiểu các phương pháp đó phù hợp như  thế nào đối  với học sinh THPT Vĩnh lộc qua bài 6 chương trình GDCD 12:         Tác dụng của các phương pháp mới là có thể  phát huy tốt các hoạt động   của học sinh, với phương pháp thảo luận lớp thì không cần tốn thời gian thực   hiện phương pháp trong bài 6.       Cách thức tiến hành: Giáo viên nêu vấn đề cần thảo luận.       Học sinh thảo luận ( nêu ý kiến, có thể tranh luận những điều mình chưa  rõ, phản hồi kiến thức.       Giáo viên hoặc đại diện học sinh ghi ý kiến tóm tắt ý kiến thảo luận. Nguyễn Thanh Hải­ giáo viên THPT Vĩnh Lộc 15
  16. Giáo dục ý thức pháp luật cho học sinh THPT qua bài 6­ chương trình GDCD 12       Giáo viên chính xác hóa đáp án. Trong mục  c  của phần 1.Các quyền tự do   cơ  bản, giáo  viên  nên  bổ  sung thêm mỗi phần một ví cụ  tình  huống  thảo   luận  cho  học sinh. Học sinh phải thảo luận trong vòng 5 phút tìm hiểu thêm  về   khái niệm công dân vói các quyền tự do cơ bản.       Trong đề tài này tôi muốn thực hiện việc sử dụng các phương pháp giảng  dạy cả  phương pháp hiện đại và phương pháp truyền thông để  làm sáng tỏ  hơn  quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở, quyền được bảo đảm an toàn và bí mật   về thư tín, điện thoại điện tín      Tùy theo khối lớp và nhận thức của từng lớp mà có phương pháp giảng  dạy hợp lý.              Khối lớp 12 năm học 2012­2013 gồm 9 lớp,nhận thức của từng khác   nhau.     Vì thế  sự nhận biết về pháp luật cũng không hoàn toàn giống nhau.   Bản thân cũng đã thự hiện các phương pháp và các kỹ thuật dạy học cho phù  hợp . Các lớp 12a1,12a3,12a5 là các lớp có sự  nhận thức cao hơn trong hành  vi, cách ứng xử với người khác nên nhận thức của các em về các vấn đề pháp   luật, các em cũng có ý thức học hơn. Các em học sinh lớp 12a2,12a4,12a7,   12a6,12a8,12a9 ý thức học của các em cũng không thể  bằng được các lớp  khác nên vấn đề  sử  dụng các phương pháp giảng dạy cũng phù hợp hơn,   không thể đòi hỏi cao hơn về kiến thức nhưng lại cho các em giải quyết các   bài tập tình huống và các em cũng hứng thú hơn trong học tập pháp luật.            Giải pháp thứ  2: Thiết kế  bài giảng trong một giáo án cụ  thể  là bài 6   chương trình GDCD 12: Công dân với các quyền tự do cơ bản.     Baøi 6    COÂNG DAÂN VÔÙI CAÙC QUYEÀN TÖÏ DO CÔ BAÛN ( 4 tieát ) TiÕt 14 tuÇn 14 Ngµy so¹n ................................... Ngµy ®¨ng ký gi¸o ¸n ................... Ngêi duyÖt gi¸o ¸n....................... I.Muïc tieâu baøi hoïc: 1.Veà kieán thöùc:  ­  Neâu ñöôïc khaùi nieäm, noäi dung, yù nghóa cuûa caùc quyeàn töï do cô baûn cuûa coâng daân: Quyeàn baát khaû xaâm phaïm veà thaân theå; - Trình baøy ñöôïc traùch nhieäm cuûa Nhaø nöôùc vaø coâng daân trong vieäc baûo ñaûm vaø thöïc hieän caùc quyeàn töï do cô baûn cuûa coâng daân. 2.Veà kiõ naêng: - Bieát phaân bieät nhöõng haønh vi thöïc hieän ñuùng vaø haønh vi xaâm phaïm quyeàn töï do cô baûn cuûa coâng daân. Nguyễn Thanh Hải­ giáo viên THPT Vĩnh Lộc 16
  17. Giáo dục ý thức pháp luật cho học sinh THPT qua bài 6­ chương trình GDCD 12 - Bieát töï baûo veä mình tröôùc caùc haønh vi xaâm phaïm cuûa ngöôøi khaùc. 3.Veà thaùi ñoä:  - Coù yù thöùc baûo veä caùc quyeàn töï do cô baûn cuûa mình vaø toân troïng caùc quyeàn töï do cô baûn cuûa ngöôøi khaùc - Bieát pheâ phaùn caùc haønh vi xaâm phaïm tôùi caùc quyeàn töï do cô baûn cuûa coâng daân. II. Noäi dung: 1. Troïng taâm: ­ Khaùi nieäm, noäi dung, yù nghóa caùc quyeàn töï do cô baûn cuûa coâng daân, bao goàm: + Quyeàn baát khaû xaâm phaïm veà thaân theå. - Khaùi nieäm quyeàn baát khaû xaâm phaïm veà thaân theå. - Traùch nhieäm cuûa Nhaø nöôùc vaø coâng daân trong vieäc baûo ñaûm vaø thöïc hieän caùc quyeàn töï do cô baûn cuûa coâng daân. 2. Moät soá kieán thöùc caàn löu yù: Quyeàn töï do cô baûn cuûa coâng daân laø giaù trò nhaân vaên to lôùn cuûa xaõ hoäi loaøi ngöôøi vaø mang tính lòch söû ñoái vôùi moãi quoác gia – daân toäc . Ñaây laø thaønh quaû ñaáu tranh laâu daøi cuûa nhaân loaïi tieán boä , maø böôùc ngoaët ñöôïc ñaùnh daáu baèng cuoäc Caùch maïng tö saûn daân quyeàn ôû Phaùp naêm 1789. ÔÛ nöôùc ta, Nhaø nöôùc thöøa nhaän coâng daân coù caùc quyeàn töï do cô baûn veà thaân theå , tinh thaàn, töï do lao ñoäng vaø saùng taïo, töï do kinh doanh , hoïc taäp vaø töï do nghieân cöùu khoa hoïc… Caùc quyeàn naøy ñöôïc goïi laø caùc quyeàn töï do cô baûn cuûa coâng daân, vì noù quy ñònh moái quan heä cô baûn giöõa Nhaø nöôùc vaø coâng daân vaø vì noù ñöôïc ghi nhaän trong Hieán phaùp – luaät cô baûn cuûa Nhaø nuôùc . Baøi hoïc khoâng ñaët ra muïc ñích tìm hieåu taát caû caùc quyeàn töï do cô baûn cuûa coâng daân , maø chæ tìm hieåu moät soá quyeàn töï do cô baûn quan troïng ñaàu tieân ñoái vôùi moãi coâng daân. Ñaây laø kieán thöùc môû roäng, chung, bao quaùt, caàn thieát ñoái vôùi GV, nhöng khoâng nhaát thieát phaûi giaûng heát cho HS. GV caàn hieåu nhöõng noäi dung sau: Quyeàn baát khaû xaâm phaïm veà thaân theå cuûa coâng daân Quyeàn baát khaû xaâm phaïm veà thaân theå cuûa coâng daân ñöôïc hieåu laø: Nguyễn Thanh Hải­ giáo viên THPT Vĩnh Lộc 17
  18. Giáo dục ý thức pháp luật cho học sinh THPT qua bài 6­ chương trình GDCD 12 Veà nguyeân taéc, khoâng ai bò baét neáu khoâng coù quyeát ñònh cuûa Toøa aùn, quyeát ñònh hoaëc pheâ chuaån cuûa Vieän Kieåm saùt, tröø tröôøng hôïp phaïm toäi quaû tang. Nhö vaäy, tröø tröôøng hôïp baét ngöôøi ñang phaïm toäi quaû tang, trong moïi tröôøng hôïp khaùc vieäc baét ngöôøi chæ ñöôïc tieán haønh khi coù quyeát ñònh cuûa Toøa aùn, quyeát ñònh hoaëc pheâ chuaån cuûa Vieän Kieåm saùt . Ñeå ñaûm baûo quyeàn baát khaû xaâm phaïm veà thaân theå cuûa coâng daân, chæ nhöõng ngöôøi coù thaåm quyeàn theo quy ñònh cuûa phaùp luaät vaø chæ trong moät soá tröôøng hôïp thaät caàn thieát maø phaùp luaät quy ñònh môùi ñöôïc tieán haønh baét ngöôøi: § Tröôøng hôïp 1: Baét bò can, bò caùo ñeå taïm giam khi coù caên cöù chöùng toû bò can, bò caùo seõ gaây khoù khaên cho vieäc ñieàu tra, truy toá, xeùt xöû hoaëc seõ tieáp tuïc phaïm toäi. § Tröôøng hôïp 2: Baét ngöôøi trong tröôøng hôïp khaån caáp. § Tröôøng hôïp 3: Baét ngöôøi ñang bò truy naõ. Löu yù, trong ba tröôøng hôïp naøy, thì tröôøng hôïp 1 vaø 3 ñoøi hoûi phaûi coù quyeát ñònh cuûa Toaø aùn, quyeát ñònh hoaëc pheâ chuaån cuûa Vieän Kieåm saùt tröôùc khi tieán haønh baét ngöôøi. Ñoái vôùi tröôøng hôïp baét ngöôøi trong tröôøng hôïp khaån caáp thì ñoøi hoûi phaûi coù leänh baét khaån caáp cuûa ngöôøi coù thaåm quyeàn, ñoù laø Thuû tröôûng, Phoù Thuû tröôûng Cô quan ñieàu tra caùc caáp; ngöôøi chæ huy ñôn vò quaân ñoäi ñoäc laäp caáp trung öông vaø töông ñöông; ngöôøi chæ huy ñoàn bieân phoøng ôû haûi ñaûo vaø bieân giôùi; ngöôøi chæ huy taøu bay, taøu bieån khi taøu bay, taøu bieån rôøi khoûi saân bay, beán caûng. Tuy nhieân, duø ñaõ coù leänh baét khaån caáp roài thì sau ñoù vieäc baét khaån caáp phaûi baùo ngay cho Vieän Kieåm saùt cuøng caáp baèng vaên baûn keøm theo caùc taøi lieäu lieân quan ñeå Vieän Kieåm saùt xem xeùt, ñieàu chænh. Trong thôøi haïn 12 giôø keå töø khi nhaän ñöôïc ñeà nghò xeùt pheâ chuaån, Vieän Kieåm saùt phaûi ra quyeát ñònh pheâ chuaån hoaëc khoâng pheâ chuaån. Neáu Vieän Kieåm saùt khoâng pheâ chuaån thì ngöôøi ñaõ ra leänh baét phaûi traû töï do ngay cho ngöôøi bò baét. Baét ngöôøi ñuùng phaùp luaät coù nghóa laø baét ngöôøi theo ñuùng quy ñònh cuûa phaùp luaät veà thaåm quyeàn, trình töï vaø thuû tuïc. Nguyễn Thanh Hải­ giáo viên THPT Vĩnh Lộc 18
  19. Giáo dục ý thức pháp luật cho học sinh THPT qua bài 6­ chương trình GDCD 12 Ï Moái quan heä giöõa quyeàn baát khaû xaâm phaïm veà thaân theå vôùi quyeàn ñöôïc phaùp luaät baûo hoä veà tính maïng, söùc khoeû, danh döï vaø nhaân phaåm. Giöõa quyeàn baát khaû xaâm phaïm veà thaân theå vaø quyeàn ñöôïc phaùp luaät baûo hoä veà tính maïng, söùc khoeû, danh döï vaø nhaân phaåm coù moái quan heä maät thieát vôùi nhau, vaø trong moät soá tröôøng hôïp cuï theå, coù theå coøn coù söï giao thoa vôùi nhau. Vì theá, caàn coù söï phaân bieät caùc quyeàn naøy theo caùc daáu hieäu: Quyeàn baát khaû xaâm phaïm veà thaân theå ñeà caäp tôùi quyeàn töï do cuûa coâng daân, trong ñoù khoâng ai coù theå bò baét, bò giam caàm moät caùch tuyø tieän, voâ caên cöù töø phía cô quan nhaø nöôùc coù thaåm quyeàn vaø töø phía ngöôøi khaùc. Moïi haønh vi baét ngöôøi, giam giöõ ngöôøi traùi phaùp luaät ñeàu bò xöû lí theo quy ñònh cuûa phaùp luaät hình söï. ï Traùch nhieäm cuûa Nhaø nöôùc trong vieäc baûo ñaûm caùc quyeàn töï do cô baûn cuûa coâng daân. Quyeàn töï do cô baûn cuûa coâng daân khoâng chæ ñöôïc quy ñònh trong caùc vaên baûn phaùp luaät maø ñieàu quan troïng laø phaûi ñöôïc baûo ñaûm thöïc hieän moät caùch höõu hieäu ñuùng quy ñònh cuûa phaùp luaät. III.Phöông phaùp leân lôùp : Thuyeát trình, ñaøm thoaïi, thaûo luaän nhoùm, taïo tình huoáng, tröïc quan, Học sinh thực hiện các phương pháp: Thuyeát trình, vaán ñaùp, thaûo luaän nhoùm, taïo tình huoáng, tröïc quan,… Thực hiện một số kỹ thuật dạy học tích cực:      Kỹ thuật KWL, kỹ thuật khăn trải bản, kỹ thuật hợp tác, Kỹ  thuật sơ đồ  tư  duy… IV. Phöông tieän leân lôùp: - Tranh, aûnh, sô ñoà, giaáy khoå to. - Coù theå söû duïng vi tính, maùy chieáu. V. Tieán trình leân lôùp : 1. OÅn ñònh toå chöùc lôùp. Kieåm tra baøi cuõ: 2. Giôùi thieäu baøi hoïc môùi: Quyeàn töï do cô baûn laø keát quaû cuûa moät quaù trình ñaáu tranh laâu daøi cuûa moïi daân toäc yeâu chuoäng töï do treân toaøn theá giôùi. Vaäy quyeàn töï do cô baûn laø gì ? Nguyễn Thanh Hải­ giáo viên THPT Vĩnh Lộc 19
  20. Giáo dục ý thức pháp luật cho học sinh THPT qua bài 6­ chương trình GDCD 12 Qua baøi 6 Coâng daân vôùi caùc quyeàn töï do cô baûn chuùng ta cuøng nhau tìm hieåu giuùp chuùng ta hieåu ñöôïc ñieàu naøy. 3. Tieán trình leân lôùp:          Hoạt động của giáo viên                Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: 1.Các quyền tự do cơ bản của công      Tìm hiểu khái niệm quyền tự do cơ  dân. bản của công dân là gì ? Tìm hiểu thế    a. Quyền bất khả  xâm phạm về  nào là quyền bất khả  xâm phạm về  thân thể của công dân. thân thể của công dân ?    Học sinh nghe giảng và nắm được  Mục tiêu hoạt động: khái   niệm  quyền  tự   do   cơ   bản  của      Tìm hiểu khái niệm quyền tự do cơ  công dân: bản của công dân là gì ? Tìm hiểu thế   ­ Các quyền tự do cơ bản của công dân là   nào là quyền bất khả  xâm phạm về  các quyền được quy định trong Hiến pháp   thân thể của công dân ? và luật.    Cách thức tiến hành ­  Quy định mối quan hệ cơ bản giữa Nhà   Thuyết trình, vấn đáp  nước và công dân.  Thảo luận nhóm. ­ Nhằm xác định địa vị  pháp lý của công    Kỹ thuật khăn trải bàn. dân trong mối quan hệ giữa Nhà nước và   công dân trong xã hội.  Kỹ thuật hỏi chuyên gia. ­ Là cơ sở để xác định các quyền và nghĩa             Giáo   viên   bằng   phương   pháp  vụ  khác của công dân  ở  mọi cấp độ    và   thuyết trình, nhanh chóng làm rõ cho  trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. học sinh       Các em theo sự  chỉ  dẫn của giáo  hiểu khái niệm quyền tự  do cơ  bản  viên, thành lập ra nhóm các ban học  của công dân là gì ? ( thời gian 3 phút) sinh giỏi hơn trong học tập để  hình         Giáo viên tổ  chức thành lập một   thành Hội “ Luật sư” nhằm thảo luận  nhóm   chuyên   gia   làm     các     “   Luật  để  trả  lời tình huống 9 của sách giáo  sư|”.   Chọn các em cần cù , học giỏi  khoa trang 66. hơn các bạn khác trong lớp.      Học sinh sẽ  thảo luận trả  lời =>     Giáo viên yêu cầu học sinh trong lớp   phải bám được nội dung:  chuẩn bị  1 đến 2 câu hỏi tình huống     Không ai được tự ý bắt giam giữ người   liên   quan   đến   quyền   bất   khả   xâm  khi chưa có đủ bằng chứng phạm tội. phạm  về  thân thể  của công  dân  để        Nếu   học   sinh   nào   nêu   thêm   được   ý:   hỏi các “Luật sư”. Nếu   bắt  người   phải  có   lệnh   bắt   thì   có      Cho học sinh thảo luận bài tập tình  thể  khen học sinh đó có nắm được một   huống  số  9  trang  66  sách   giáo  khoa  số ý trong Bộ luật Tố tụng Hình sự. GDCD 12.     Học sinh chú ý nghe giáo viên  trình      Thông qua quá trình thảo luận của  bày kết luận đáp án tình huống trên. học sinh,   giáo viên chỉ  cho học sinh         Học sinh sau khi thảo luận xong   biết   kết   luận   cuối   cùng   trong   tình  thông qua kỹ thuật khăn trải bàn phải  huống số 9 SGK: nêu được :    Ông trưởng công an xã biết chuyên      ­  Khái   niệm   quyền   bất   khả   xâm  Nguyễn Thanh Hải­ giáo viên THPT Vĩnh Lộc 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
104=>2