intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên nâng cao chất lượng giáo dục lĩnh vực phát triển thẩm mỹ trong trường mầm non

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:19

22
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu sáng kiến "Một số biện pháp bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên nâng cao chất lượng giáo dục lĩnh vực phát triển thẩm mỹ trong trường mầm non" nhằm giúp giáo viên trong trường Mầm non tôi đang công tác nâng cao trình độ chuyên môn thực sự tiếp cận những đổi mới về phương pháp và hình thức tổ chức trong lĩnh vực phát triển thẩm mỹ cho trẻ, giúp trẻ tự tin, có kỹ năng cá nhân, kỹ năng xã hội tốt.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên nâng cao chất lượng giáo dục lĩnh vực phát triển thẩm mỹ trong trường mầm non

  1. I. ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lý do chọn đề tài: Trẻ em là hạnh phúc của gia đình và toàn xã hội, là tương lai của đất nước. Trẻ sinh ra có quyền được chăm sóc, bảo vệ và hưởng tất cả những gì tốt đẹp nhất trong gia đình và cộng đồng. Do đó việc chăm sóc giáo dục trẻ không chỉ là trách nhiệm của gia đình, nhà trường mà là của toàn xã hội. Chăm sóc giáo dục trẻ ngay từ những năm đầu tiên của cuộc đời là một việc hết sức cần thiết và có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong sự nghiệp chăm lo, đào tạo, bồi dưỡng thế hệ mầm non trở thành chủ nhân tương lai của đất nước. Thế kỷ XXI - thế kỷ của nền văn minh và trí tuệ, giáo dục mầm non cũng cần có chuyển biến mới về chất lượng. Việc đổi mới về nội dung, phương pháp dạy học được đặt ra không chỉ đối với bậc học mầm non mà là trong toàn bộ hệ thống giáo dục. Trong đó nhân tố quyết định chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ là đội ngũ giáo viên. Bởi lẽ để trẻ có thể phát triển toàn diện, có nhân cách tốt hay không đều phụ thuộc vào việc chăm sóc trẻ ngay từ lứa tuổi mầm non. Giáo dục trẻ không chỉ thông qua lời nói, cử chỉ hay một hành động đơn thuần nào đó của con người, mà vấn đề là ở chất lượng của một quá trình chăm sóc giáo dục trẻ của đội ngũ giáo viên mầm non trong các nhà trường. Trước tình hình đó, việc bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên là một yêu cầu cấp bách, là điều kiện tiên quyết nhằm khẳng định sự tồn tại và xây dựng “thương hiệu” của nhà trường. Bồi dưỡng đội ngũ giáo viên nói chung và giáo viên mầm non nói riêng được xem như là một “nút bấm” tạo sự chuyển biến cho cả hệ thống giáo dục quốc dân. Như vậy giáo viên là lực lượng chính giữ vai trò chủ động trong hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ, là nguồn lực chủ yếu thực hiện các mục tiêu giáo dục trong nhà trường, là người thực thi công cuộc đổi mới Giáo dục và Đào tạo, bởi lẽ hoạt động sư phạm là hoạt động sáng tạo đòi hỏi người giáo viên mầm non phải có kiến thức sâu rộng và toàn diện, luôn bổ sung cái mới nhằm hoàn thiện nghệ thuật sư phạm. Năm học 2021-2022 nhà trường thực hiện chuyên đề “Tiếp cận học qua chơi và đổi mới hình thức tổ chức hoạt động Giáo dục lĩnh vực phát triển thẩm mỹ” định hướng đổi mới phương pháp và hình thức tổ chức các hoạt động giáo dục lĩnh vực phát triển thẩm mỹ nhằm thúc đẩy nền giáo dục nước nhà tiến kịp với nền giáo dục của các nước tiên tiến trên thế giới. Tuy nhiên trên thực tế triển khai những nội dung đổi mới này tại trường tôi nhận thấy đội ngũ giáo viên của nhà trường vẫn còn nhiều bỡ ngỡ, hạn chế khi tiếp cận với những phương pháp
  2. 2/19 và hình thức đổi mới trong việc tổ chức các hoạt động giáo dục lĩnh vực phát triển thẩm mỹ. Vì vậy với vai trò trách nhiệm là một phó Hiệu trưởng phụ trách công tác chuyên môn giáo dục, tôi mong muốn giúp giáo viên thực sự tiếp cận được những đổi mới đó nên tôi đã lựa chọn và nghiên cứu đề tài “Một số biện pháp bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên nâng cao chất lượng giáo dục lĩnh vực phát triển thẩm mỹ trong trường mầm non”. 2. Mục tiêu của đề tài, sáng kiến: Giúp giáo viên trong trường Mầm non tôi đang công tác nâng cao trình độ chuyên môn thực sự tiếp cận những đổi mới về phương pháp và hình thức tổ chức trong lĩnh vực phát triển thẩm mỹ cho trẻ, giúp trẻ tự tin, có kỹ năng cá nhân, kỹ năng xã hội tốt. 3. Thời gian, đối tượng, phạm vi nghiên cứu: Thời gian nghiên cứu: 10 tháng (từ tháng 8 năm 2021 đến tháng 4 năm 2022 và trong những năm học tiếp theo). Đối tượng nghiên cứu: Một số biện pháp bồi dưỡng giúp giáo viên nâng cao chất lượng giáo dục lĩnh vực phát triển thẩm mỹ. Phạm vi nghiên cứu: Đội ngũ giáo viên trường mầm non nơi tôi đang công tác.
  3. 3/19 II. NHỮNG BIỆN PHÁP ĐỔI MỚI ĐỂ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ: Tên đề tài SKKN: Một số biện pháp bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên nâng cao chất lượng giáo dục lĩnh vực phát triển thẩm mỹ trong trường mầm non 1. Thực trạng vấn đề: a. Cơ sở thực tiễn: Trong các nhà trường, đội ngũ giáo viên có vai trò quyết định chất lượng giáo dục, chất lượng của giáo viên có tốt thì chất lượng mới tốt. Đặc biệt đối với các trường mầm non được xem là một trong những nhân tố quan trọng đặt nền móng trong việc phát triển giáo dục. Có thể nói đội ngũ giáo viên nói chung và giáo viên mầm non nói riêng là lực lượng cốt cán biến các mục tiêu giáo dục thành hiện thực, đội ngũ này giữ vai trò quyết định chất lượng và hiệu quả giáo dục trong nhà trường. Bởi vậy phải nhanh chóng củng cố và bồi dưỡng đội ngũ giáo viên giỏi về chuyên môn, vững vàng về nghiệp vụ tay nghề, có phẩm chất đạo đức tốt, có phong cách sư phạm đẹp, là điều kiện kiên quyết, là khâu đột phá cần làm ngay để chuẩn bị cho việc thực hiện đổi mới căn bản toàn diện Giáo dục và Đào tạo nước nhà. Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh rất quan tâm công tác bồi dưỡng cán bộ. Người cho rằng việc bồi dưỡng có quan hệ hữu cơ với việc xây dựng nguồn lực cho chủ nghĩa xã hội. Trong giáo dục nếu người giáo viên không được bồi dưỡng phát triển thì khó thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Vì thế việc quản lý và bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên có ý nghĩa hết sức quan trọng trong mỗi nhà trường. Cách làm hiện nay của giáo viên trong trường mầm non nơi tôi công tác có những nhược điểm như sau: Một số giáo viên chưa thực sự tiếp cận, còn bỡ ngỡ, lúng túng với những định hướng đổi mới. Giáo viên còn phụ thuộc nhiều vào các nội dung gợi ý trong chương trình, không mạnh dạn lựa chọn nội dung mới, chưa xác định được rõ mục tiêu, kết quả mong đợi của từng hoạt động. Lựa chọn nội dung tổ chức các hoạt động còn ôm đồm quá nhiều kiến thức và chủ yếu là tổ chức trong các hoạt động học. Phương pháp và hình thức tổ chức chưa phát huy được năng lực tư duy và khả năng nhận thức cũng như việc ứng dụng kiến thức vào trong cuộc sống của trẻ. Chủ yếu sử dụng phương pháp và hình thức truyền thống, chưa đầu tư nhiều cho công tác chuyên môn, giáo viên còn nói nhiều, trẻ chưa được hoạt động một cách hiệu quả.
  4. 4/19 Hệ thống câu hỏi chưa kích thích được hứng thú, tích cực của trẻ, chưa chú trọng tổ chức các hoạt động theo nhóm nhỏ, cá nhân trẻ. Với đặc thù của trường, với tình hình dịch bệnh đang diễn ra hết sức phức tập, học sinh tạm dừng đến trường. Bản thân tôi nhận thấy sẽ giành thời gian để bồi dưỡng chuyên môn về lĩnh vực phát triển thẩm mỹ cho đội ngũ giáo viên trong trường là việc làm hết sức cần thiết, cần được thực hiện sớm, thường xuyên, liên tục. Xây dựng kế hoạch phải gắn với tình hình dịch bênh, đặc điểm của trường mình. Nếu làm tốt công tác này sẽ giúp giáo viên nắm vững các định hướng đổi mới về phương pháp và hình thức các hoạt động một cách linh hoạt, sáng tạo giúp giáo viên bình tĩnh, tự tin khi thiết kế những video phối hợp với phụ huynh trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ tại nhà có nhiều kiến thức hơn, từ đó nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho bản thân. Từ thực tiễn và đặc điểm tình hình của nhà trường tôi lựa chọn và nghiên cứu đề tài: “Một số biện pháp bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên nâng cao chất lượng giáo dục lĩnh vực phát triển thẩm mỹ trong trường mầm non”. b. Thuận lợi: Về cơ sở vật chất: Trường mầm non nơi tôi đang công tác có nhiều năm đạt trường tiên tiến là nơi rất tin cậy của các bậc phụ huynh trên địa bàn xã. Trường mới được xây dựng có cơ sở khang trang, cộng với sự nhiệt tình của tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường về công tác chăm sóc giáo dục trẻ nên nhà trường luôn nhận được sự tin tưởng của các bậc phụ huynh khi gửi gắm những đứa con thân yêu của mình. Mặt khác nhà trường luôn nhận được sự quan tâm của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Ba Vì cũng như Đảng ủy xã nên cơ sở vật chất, đồ dùng đồ chơi theo Thông tư 01/VBHN-BGDĐT ngày 23/3/2015 của Bộ giáo dục và Đào tạo ban hành Danh mục Đồ dung - Đồ chơi - Thiết bị dạy học tối thiểu dùng cho giáo dục mầm non, được đầu tư tương đối đầy đủ và đồng bộ. Năm học 2021 - 2022 nhà trường có 20 nhóm lớp với số trẻ là 523 cháu, trong đó: 5 lớp mẫu giáo 5 - 6 tuổi với tổng số trẻ: 156 cháu. 5 lớp mẫu giáo 4 - 5 tuổi với tổng số trẻ: 128 cháu. 5 lớp mẫu giáo 3 - 4 tuổi với tổng số trẻ: 124 cháu. 5 nhóm trẻ 24 - 36 tháng với tổng số trẻ: 115 cháu. * Đội ngũ giáo viên: Đội ngũ tổ trưởng, tổ phó chuyên môn và các khối trưởng có trình độ chuyên môn khá vững vàng, tích cực chịu khó học hỏi để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
  5. 5/19 Giáo viên trong nhà trường “yêu nghề, mến trẻ”, nhiệt tình chịu khó học hỏi để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. - Tổng số có 54 giáo viên (36 giáo viên mẫu giáo; 18 giáo viên nhà trẻ) Độ 41 - 55 tuổi 31 - 40 tuổi 20 - 30 tuổi tuổi TS % TS % TS % 54đ/c 7 13 34 63 13 24 * Về chuyên môn: Tổng Trình độ chuyên môn Tin Tiếng số Đại học Cao đẳng Trung cấp học Anh 54 đ/c TS % TS % TS % TS % TS % 45 83,3 5 9,3 4 7,4 45 83,3 38 70,3 * Kiến thức sư phạm theo tự đánh giá chuẩn nghề nghiệp giáo viên cuối năm học 2020 - 2021: Tổng số Tốt Khá Đạt Chưa đạt TS % TS % TS % TS % 54 đ/c 0 0 35 61,4 22 38,6 0 0 Như vậy một điều hết sức thuận lợi là nhà trường có một đội ngũ giáo viên có sức khỏe, sức trẻ, nhiệt tình công tác có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc, đoàn kết gắn bó với trường bằng tất cả tình yêu thương tận tụy chăm sóc trẻ. Bản thân tôi cũng luôn cố gắng hoàn thành tốt các nhiệm vụ của cấp trên giao. Bên cạnh đó tôi cũng được Ban giám hiệu nhà trường và các bạn bè đồng nghiệp tận tình giúp đỡ. c. Khó khăn: Các tài liệu phục vụ cho chuyên đề thẩm mỹ còn ít, khó tìm, các nguyên vật liệu cho hoạt động tạo hình chưa phong phú, đa dạng. Giáo viên biết sử dụng đàn thành thạo không nhiều. Giáo viên đông, tỷ lệ trong độ tuổi sinh con và nuôi con nhỏ nhiều, chưa giành nhiều thời gian nghiên cứu. d. Kết quả khảo sát thực tế: Trước khi thực hiện đề tài tôi tiến hành khảo sát giáo viên trong toàn trường về trình độ hiểu biết định hướng đổi mới lĩnh vực phát triển thẩm mỹ thông qua các biểu khảo sát như sau: Tổng số giáo viên: 54 đồng chí trong đó Thường Thỉnh Không TT Nội dung xuyên thoảng bao giờ
  6. 6/19 TS % TS % TS % 1 Biết xây dựng kế hoạch thực hiện 26 48, 20 37 8 14,9 chương trình giáo dục trên phần mềm 1 Gokisd. 2 Biết đánh giá sự phát triển của trẻ mầm 43 79,6 9 16,7 2 3,7 non trong lĩnh vực phát triển thẩm mỹ. 3 Biết lựa chọn nội dung phù hợp với 28 51,9 19 35,2 7 12,9 khả năng phát triển của trẻ. 4 Biết tạo môi trường cho trẻ hoạt động 28 51,9 19 35,2 7 12,9 một cách sáng tạo, hiệu quả. 5 Có kỹ năng tiếp cận định hướng đổi 26 48, 23 42,6 5 9,3 mới trong lĩnh vực phát triển thẩm mỹ. 1 6 Có khả năng sử dụng đàn organ trong 5 9,3 17 31,5 32 59,2 hoạt động âm nhạc. 7 Biết sử dụng các nguyên vật liệu tạo 18 33,3 23 42,6 13 24,1 hình phong phú, đa dạng. 2. Các giải pháp thực hiện sáng kiến để giải quyết vấn đề: 2.1. Biện pháp 1: Tích cực học hỏi nhằm nâng cao trình độ chuyên môn về lĩnh vực giáo dục phát triển thẩm mỹ. Nhận thức được vị trí, vai trò và trách nhiệm của mình là cán bộ quản lý phụ trách chuyên môn giáo dục, bản thân tôi luôn tích cực, tự giác, nỗ lực, không ngừng học tập, phấn đấu hoàn thiện mình hơn. Để triển khai các định hướng đổi mới về lĩnh vực phát triển thẩm mỹ cho đội ngũ giáo viên trong nhà trường đạt hiệu quả cao, người phụ trách chuyên môn giáo dục cần phải nắm rõ, hiểu rõ về nội dung, các định hướng đổi mới để chỉ đạo giáo viên thực hiện sát sao, giúp đỡ giáo viên khi còn bỡ ngỡ, lúng túng. Do đó tôi thường xuyên nghiên cứu tài liệu chuyên môn qua sách báo, mạng Internet; Tham dự đầy đủ các buổi tập huấn chuyên môn do Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Ba Vì tổ chức; học hỏi những kinh nghiệm quản lý hay của đồng nghiệp trường bạn. Đặc biệt chuyên đề phát triển thẩm mỹ khi lựa chọn đề tài nghiên cứu tài liệu cần thu thập thông tin có chọn lọc phù hợp với yêu cầu của thực tiễn: Hoạt động âm nhạc: Sưu tầm một số bài hát phù hợp với lứa tuổi mầm non, lựa chọn các bài hát có thể hát đối, hát bè, hát đuổi gợi ý cho giáo viên khi lựa chọn vào để thực hiện chương trình phù hợp với nhóm lớp mình phụ trách. Ví dụ: Một số bài hát: Chú chó Bingo; Cùng Voi con hát khúc ca; Đám cưới chuột; Tám con ngỗng, Bác nông dân và trang trại; Gia đình ngón tay; Tôi là ấm trà; Chú chim nhỏ dễ thương: Đố xem đây con gì…
  7. 7/19 Hoạt động tạo hình: Một số nguyên vật liệu đan, gấp, cắt, xé dán, các đồ dùng để in, dập đồ… Như vậy trong quá trình chỉ đạo giáo viên thực hiện các định hướng đổi mới giáo dục không thể thiếu được sự tận tụy, tâm huyết của người quản lý trong giáo dục mầm non. 2.2. Biện pháp 2: Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên trong nhà trường và phân loại giáo viên theo khảo sát. * Xây dựng kế hoạch: Xây dựng kế hoạch là một việc làm hết sức quan trọng, đặc biệt đối với người làm quản lý thì việc xây dựng kế hoạch thực hiện cho bản thân lại càng quan trọng hơn. Việc xây dựng kế hoạch cần được thực hiện theo quy trình và phải ở trong xu thế đổi mới và phải phù hợp với tình hình dịch bênh, thực tiễn của nhà trường, của địa phương. “Xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện, kiểm tra đánh giá - rút kinh nghiệm và xây dựng các kế hoạch tiếp theo cho phù hợp”. Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng phải cụ thể từng giai đoạn dựa vào căn cứ yêu cầu nhiệm vụ và tình hình thực tế của từng năm học để xác định các nội dung bồi dưỡng trọng tâm trong từng tháng. Đưa mục tiêu cụ thể vào trong kế hoạch 100% giáo viên phải được tiếp cận thực sự với định hướng đổi mới. Tạo điều kiện cho đội ngũ giáo viên tham gia các lớp bồi dưỡng khi phòng GD&ĐT tổ chức. Kế hoạch bồi dưỡng giáo viên trong năm học 2021 - 2022 Tháng Nội dung bồi dưỡng Hình thức bồi dưỡng - Bồi dưỡng cách xây dựng kế - Bồi dưỡng cho giáo viên Tháng hoạch giáo dục trên phần mềm chưa biết cách xây dựng kế 8/2021 Gokisd. hoạch giáo dục. - Tổ chức cho giáo viên tham gia - 100% giáo viên được tập tập huấn lý thuyết về cách tổ chức huấn onlnie theo sự chỉ đạo hoạt động giáo dục lĩnh vực phát của nhà trường. triển thẩm mĩ. - Bồi dưỡng cách lựa chọn nội - 100% giáo viên được tham Tháng dung giáo dục cho phù hợp với sự gia bồi dưỡng. 9/2021 phát triển của trẻ theo đúng độ tuổi mình phụ trách. - Kiểm tra cách xây dựng kế - Các khối trưởng tổng hợp hoạch của các khối để điều chỉnh nội dung của khối để báo cho phù hợp. cáo.
  8. 8/19 - Bồi dưỡng thực hành các hoạt - 100% giáo viên được tham Tháng động giáo dục lĩnh vực phát triển gia dự. 10/2021 thẩm mĩ qua video. - Bồi dưỡng cách sử dụng công - 100% giáo viên được bồi nghệ thông tin cho giáo viên vào dưỡng qua phần mềm trong soạn, giảng. zoom. - Tổ chức thi giáo viên dạy giỏi - 70,3% giáo viên tham gia Tháng thiết kế video phối hợp với phụ dự thi. 11/2021 huynh học sinh. - Bồi dưỡng cách đánh giá trẻ theo - 100% giáo viên được bồi lĩnh vực phát triển thẩm mĩ. dưỡng. - Xây dựng lại các video có nhiều - 100% giáo viên được tham Tháng sáng tạo về nội dung, phương dự 12/2021 pháp, hình thức tổ chức và áp dụng giữa lý thuyết và thực hành gửi lên zalo, trang web, facebook để giáo viên tham khảo và học hỏi. - Tiếp tục bồi dưỡng chuyên đề - 100% giáo viên được tham xây dựng môi trường giáo dục lấy dự trẻ làm trung tâm trong các nhóm, Tháng lớp. 01/2022 - Triển khai tập huấn xây dựng, thực hiện các tiêu chí trường, lớp mầm non hạnh phúc. - Đăng ký học phương pháp Stem. Tháng - Tổ chức thi làm đồ dùng, đồ - 100% các nhóm lớp tham 02/2022 chơi sáng tạo, trang trí môi trường dự lớp học. - Kiểm tra việc thực hiện công tác - Những video, hình ảnh trẻ Tháng 03 phối hợp với phụ huynh trong trả bài cho cô. đến tháng công tác chăm sóc giáo dục trẻ tại 04/2022 nhà qua zalo, video phối hợp. - Đánh giá trẻ, đánh giá giáo viên. Sau khi xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể của từng tháng tôi đưa kế hoạch lên trình đồng chí Hiệu trưởng phê duyệt. Bản thân tôi đã triển khai kế hoạch hoạt động đến đội ngũ giáo viên qua phần mềm zoom meeting. Trong quá
  9. 9/19 trình thực hiện tôi thường xuyên kiểm tra giám sát và điều chỉnh kế hoạch sao cho phù hợp với đặc điểm tình hình của nhà trường và của nhóm, lớp. * Phân loại giáo viên theo kết quả dự giờ khảo sát qua video phối hợp của các nhóm lớp: Con người là tổng hòa các mối quan hệ xã hội vì thế con người có đầy đủ những mặt xấu, mặt tốt, cái quan trọng là chúng ta phát huy mặt tốt một cách tích cực và hạn chế mặt tiêu cực. Nhà quản lý muốn làm tốt những điều trên thì phải hiểu được từng giáo viên, nắm bắt được khả năng, năng lực, mặt mạnh, mặt yếu và hoàn cảnh sống của từng giáo viên để phân công công việc cho vừa sức và hợp lý. Qua kết quả kiểm tra giáo viên thiết kế những video phối hợp với phụ huynh học sinh tôi phân loại giáo viên theo mức: Tốt, khá, trung bình để từ đó có kế hoạch bồi dưỡng sao cho phù hợp nhất. Mỗi lớp học được biên chế 2-3 giáo viên vì vậy tôi tham mưu với đồng chí Hiệu trưởng phân công 2-3 giáo viên đứng lớp có trình độ khác nhau, cứ 1 giáo viên giỏi đi kèm 1 giáo viên khá hoặc 1 giáo viên trung bình, các giáo viên trong nhóm lớp cùng làm một công việc, cùng hoàn thành một nhiệm vụ, nghe có vẻ dễ dàng nhưng nếu họ không có tinh thần trách nhiệm, không hòa hợp với nhau thì công việc sẽ không hoàn thành, thậm chí dẫn đến thất bại. Do đó tham mưu việc phân công 2-3 giáo viên đứng lớp là việc chúng tôi phải cân nhắc, suy tính kỹ lưỡng làm sao cho họ bổ xung vào chỗ khuyết của nhau, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ. Tham mưu với đồng chí Hiệu trưởng khen thưởng giáo viên có thành tích cao vào các dịp sơ kết học kỳ I và tổng kết cuối năm. Nhận thức được điều này, tôi cùng tổ chuyên môn đã phát huy thế mạnh khi đội ngũ giáo viên có kỹ năng múa, hát, đàn, hội họa tốt… để bồi dưỡng, nhân rộng. Việc cần làm là giúp cho đội ngũ giáo viên có sự phối hợp với đồng nghiệp hợp lý để phát huy tốt nhất khả năng của mình trong mọi hoạt động nhằm đạt được mục tiêu nâng cao đã đề ra của mỗi độ tuổi, nhóm lớp. Cụ thể: + Đề ra những tiêu chí để khảo sát trẻ theo các nội dung hoạt động âm nhạc, tạo hình một cách cụ thể nhằm xác định, phân loại đối tượng giáo dục theo nhóm, cá nhân. + Giao lưu, trao đổi, thảo luận trong các buổi họp chuyên môn đầu năm học để thấy được những điểm mạnh, điểm hạn chế của từng giáo viên đặc biệt là các hoạt động mang đậm nét năng khiếu: Tạo hình - Âm nhạc. Cùng tìm ra những hoạt động phù hợp nhằm phát huy điểm mạnh và giảm mức thấp nhất những khuyết điểm hạn chế của các giáo viên nhằm đạt được mục tiêu giáo dục đề ra.
  10. 10/19 Ví dụ: Đối với hoạt động tạo hình: Lựa chọn những giáo viên có khả năng tạo hình tốt, có mắt thẩm mĩ cao để xây dựng những tranh mẫu, tranh gợi ý cũng như đồ dùng trực quan giúp trẻ được quan sát, được trải nghiệm. Giáo viên phải mạnh dạn hướng dẫn trẻ qua video tiếp cận những sản phẩm, những chất liệu mới lạ không sợ trẻ làm hỏng hay làm sai như vậy mới đem lại hiệu quả trong quá trình thực hiện. Ví dụ: Đối với HĐ âm nhạc: Phân loại nhóm đối tượng giáo viên còn hạn chế để thống nhất một số gợi ý về cách lựa chọn các nội dung, hoạt động cho phù hợp: Nội dung Nội dung giáo Cách lựa chọn các nội dung, viên còn hạn hoạt động cho phù hợp: STT chế: Khả năng nghe Dạy trẻ những bài hát có âm vực hẹp, nhịp độ 1 nhạc và thể hiện vừa phải, lời ca đơn giản,trong sáng. tác phẩm. Khả năng thẩm Bài hát có tính chất vui, sôi nổi có giai điệu dứt âm, cảm nhận khoát. Tiết tấu thường sử dụng nốt trắng, nốt 2 tiết tấu, giai đen, móc đơn, dấu lặng đen, lặng đơn, ít sử điệu. dụng các dấu móc đơn, móc đôi, dấu hoa mỹ. Khả năng vận Dạy trẻ những bài vận động có nhịp chắc, 3 động theo nhạc. khỏe; âm hình tiết tấu rõ ràng nhắc lại nhiều lần thể hiện sự dứt khoát. + Nhóm giáo viên có năng khiếu: Cần phát huy những điểm mạnh của bản thân như sau: Nội dung Giáo viên có Cách lựa chọn điểm mạnh nội dung - hoạt động STT Khả năng biên - Cung cấp, rèn luyện những động tác, kỹ năng đạo những điệu múa đơn giản đến các tác phẩm biểu diễn trong múa, bài múa. hoạt động ngoại khóa. 1 - Hỗ trợ làm “khách mời” trong các hoạt động giáo dục âm nhạc của các lớp có giáo viên còn hạn chế. Khả năng ca hát. - Làm “Ca sĩ” trong các hoạt động giáo dục âm nhạc của các nhóm lớp có giáo viên còn hạn 2 chế về khả năng thể hiện tác phẩm. - Rèn trẻ có năng khiếu tham gia các tiết mục của khối, lớp khi có hoạt động ngoại khóa.
  11. 11/19 Khả năng sử Dạy, cung cấp kỹ năng cho những trẻ có năng 3 dụng nhạc cụ. khiếu nổi trội các nhóm lớp. Tổ chức các hoạt động tập thể của giáo viên dưới hình thức nghe nhạc, nghe hát, vận động và cùng cảm nhận và phân tích đặc điểm của từng bản nhạc, bài hát, lời ca, về âm thanh, giai điệu… Dần nâng cao khả năng cảm thụ âm nhạc cho những giáo viên còn hạn chế. Tham khảo, sưu tầm những hoạt động giáo dục âm nhạc các độ tuổi hay, sáng tạo, là chủ đề cho những buổi họp chuyên môn mang nội dung phong phú, có sự đổi mới rõ nét về phương pháp, hình thức giáo dục, tạo sự hứng thú, để trẻ hoạt động tích cực hào hứng. Giáo viên có trình độ ứng dụng công nghệ thông tin tốt phát huy khả năng của bản thân bằng hoạt động chia sẻ kinh nghiệm, hướng dẫn đồng nghiệp xây dựng, thiết kế, nhân diện những trò chơi phù hợp, mang tính vừa sức với mỗi độ tuổi, tạo hứng thú, hăng say tích cực tham gia vào hoạt động của trẻ đồng thời giúp các giáo viên giảm bớt đồ dùng, giảm bớt chi phí cho hoạt động. Lựa chọn và xây dựng những phương pháp, biện pháp, thủ thuật, tạo cảm xúc, những hình thức tổ chức các hoạt động giáo dục mang lại hiệu quả cao… Việc phân loại giáo viên là một mắt xích quan trọng dẫn đến những thành công trong quá trình bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn của giáo viên nói chung và nâng cao khả năng nhận thức định hướng đổi mới lĩnh vực phát triển thẩm mĩ của giáo viên nói riêng. 2.3. Biện pháp 3: Bồi dưỡng chuyên môn qua các buổi sinh hoạt tổ chuyên môn. Bồi dưỡng qua sinh hoạt chuyên môn là hoạt động nhằm bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, năng lực sư phạm cho giáo viên. Sinh hoạt chuyên môn là một việc làm thường xuyên và không phải là mới của tất cả các nhà trường, tuy vậy việc lựa chọn các hình thức và nội dung sinh hoạt chuyên môn như thế nào để hấp dẫn và thu hút giáo viên mới là điều quan trọng vì qua sinh hoạt chuyên môn góp phần tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình giảng dạy. Mặt khác sinh hoạt chuyên môn còn tạo điều kiện cho giáo viên được học tập lẫn nhau, được trao đổi kinh nghiệm về cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả nhằm góp phần đẩy mạnh phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tôt” đồng thời qua đó tạo được sự thống nhất trong thực hiện quy chế chuyên môn. Chính vì thế nên tôi đã chọn bồi dưỡng chuyên môn qua các buổi sinh hoạt. Trong mỗi buổi sinh hoạt chuyên môn luôn thay đổi hình thức sinh hoạt và nội dung sinh hoạt. Ví dụ: Các đồng chí trong tổ chuyên môn sẽ tổng kết, đánh giá kết quả hoạt động trong tháng trước và triển khai hoạt động tháng sau đồng thời nhận xét ưu,
  12. 12/19 nhược điểm của từng nhóm lớp trong việc thực hiện nội dung đổi mới về lĩnh vực phát triển thẩm mỹ. Sau đó mọi người cùng nhau trao đổi, thảo luận, rút kinh nghiệm để có cách khắc phục. Giáo viên cũng đã mạnh dạn trao đổi tâm tư nguyện vọng cũng như những mặt hạn chế của bản thân mình để tổ chuyên môn của nhà trường có những biện pháp hỗ trợ cần thiết. Tổ chức cho giáo viên xem băng hình, video các hoạt động mẫu. Sau khi áp dụng hình thức sinh hoạt chuyên môn này tôi thấy các buổi sinh hoạt chuyên môn không còn nhàm chán. Khả năng áp dụng phương pháp, nội dung và hình thức đổi mới trong lĩnh vực phát triển nhận thức của tập thể giáo viên trong nhà trường cũng đồng đều hơn. (Phụ lục 1: Sinh hoạt tổ chuyên môn) 2.4. Biện pháp 4: Bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên thông qua các buổi dạy kiến tập, tập huấn tại nhà trường. Đội ngũ giáo viên là người tác động trực tiếp đến quá trình nhận thức, tiếp thu của trẻ, nhưng trên thực tế ở trường tôi đội ngũ giáo viên có trình độ nhận thức chưa đồng đều (người có nhiều năm công tác có kinh nghiệm vững thì việc tiếp thu chương trình giáo dục mầm non còn hạn chế, các đồng chí giáo viên trẻ có sự nhạy bén tinh anh, tiếp thu cái mới, tốt nhưng kinh nghiệm lên lớp còn hạn chế). Trong khi đó yêu cầu đổi mới của giáo dục ngày càng được nâng cao nhất là ở lĩnh vực phát triển thẩm mĩ hiện nay đòi hỏi giáo viên phải nắm bắt kịp thời, có trình độ nhận thức cao, nhiệt tình, sáng tạo trong chuyên môn. Tạo điều kiện cho đội ngũ giáo viên trong trường được tham dự các lớp tập huấn qua lý thuyết do phòng GD&ĐT Ba Vì tổ chức. Đây là một điều kiện giúp giáo viên trong nhà trường tiếp cận với định hướng đổi mới một cách hiệu quả và triển khai cho giáo viên toàn trường học tập. Trước tình hình dịch bệnh Covid -19 diễn ra rất phức tạp và kéo dài, nhà trường đã tổ chức triển khai tập huấn tới 100% giáo viên trong nhà trường qua phần mềm zoom. Trước khi tập huấn tôi đã lên kế hoạch cụ thể bám sát các công văn chỉ đạo của PGD phối hợp với tổ chuyên môn tổ chức các buổi tập huấn về các lĩnh vực phát triển nhằm truyền đạt kiến thức cho học sinh. Trong các lĩnh vực thì giáo dục thẩm mỹ là lĩnh vực giúp trẻ hiểu được cái hay cái đẹp trong cuộc sống, từ đó có cách ứng xử tốt đẹp với gia đình và những người xung quanh. Chính vì vậy tôi đã lựa chọn những nội dung không chỉ bám sát với kế hoạch giáo dục theo khối mà còn chọn lọc những bài dạy phù hợp, gần gũi với thực tế trong thời gian học sinh nghỉ học tại nhà. Đặc biệt tôi nhấn mạnh tới toàn thể giáo viên về cách thức thực hiện video không chỉ đảm bảo nội dung mà cần
  13. 13/19 sáng tạo, lôi cuốn học sinh mỗi khi tham gia. Qua mỗi buổi tập huấn tôi rút kinh nghiệm những tồn tại, từ đó có kế hoạch hoàn thiện hơn giúp học sinh lĩnh hội hết kiến thức bài dạy một cách hứng thú hơn. (Phụ lục 2: Tập huấn qua phần mềm zoom và google meet) 2.5. Biện pháp 5: Bồi dưỡng chuyên môn qua việc tổ chức thi giáo viên dạy giỏi thiết kế video phối hợp với phụ huynh trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ tại nhà. Năm học 2021 - 2022 do ảnh hưởng nghiêm trọng của đại dịch Covid – 19 không chỉ tới sức khỏe con người mà ảnh hưởng tới nền giáo dục nước nhà một cách trầm trọng trong đó có cấp học mầm non. Việc cơ sở giáo dục mầm non công lập và tư thục ở hầu hết địa phương phải tạm ngừng đón trẻ đã ảnh hưởng tới nề nếp, thói quen, chế độ sinh hoạt của trẻ. Theo chỉ đạo của cấp trên, cấp học mầm non học trực tuyến bằng hình thức gửi video bài dạy ở tất cả các lĩnh vực và một số kỹ năng cần thiết cho trẻ trong thời gian nghỉ dịch tại nhà. Là một phó hiệu trưởng phụ trách chuyên môn tôi phối hợp với tổ chuyên môn lên kế hoạch cụ thể, bám sát nội dung chỉ đạo và đặc biệt chú trọng làm sao các video bài dạy gửi tới trẻ đạt hiệu quả tốt nhất. Tôi đã xây dựng kế hoạch thi tổ chức xây dựng và thiết kế video bài giảng triển khai tới toàn thể giáo viên các độ tuổi, thứ nhất nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên, thứ hai giúp giáo viên nâng cao kỹ năng công nghệ thông tin vào giảng dạy. Kết quả hội thi cho thấy hầu hết giáo viên nắm chắc chuyên môn, có khả năng ứng dụng thông tin, đặc biệt ở một số video lĩnh vực phát triển thẩm mỹ, giáo viên áp dụng chuyên đề được học, sáng tạo vào video bài giảng của mình. Sử dụng tốt các phần mềm để hoàn thiện video rất sáng tạo, tạo hứng thú cho trẻ. Có thể nói đây là việc làm rất cần thiết vì khi tổ chức các hoạt động với các đề tài cụ thể sẽ là những ví dụ sinh động giúp cho giáo viên mắt thấy, tai nghe những gì mình được học ở lý thuyết và được tập huấn ở thực hành. Hội thi năm nay đã thu hút được rất nhiều các đồng chí giáo viên tham gia cụ thể có 38/54 đồng chí đạt tỷ lệ 70,3% và đặc biệt có rất nhiều đồng chí giáo viên đã lựa chọn các video thuộc lĩnh vực phát triển thẩm mỹ, video sáng tạo phù hợp với tình hình dịch bệnh, mục tiêu độ tuổi. Như vậy ta thấy được việc tổ chức các buổi tập huấn chuyên đề và tổ chức thi thiết kế video phối hợp với phụ huynh trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ tại nhà cấp trường bắt buộc các đồng chí giáo viên phải học hỏi để nâng cao trình độ CNTT, tìm kiếm tài liệu trên sách báo, trên mạng Internet, học hỏi kinh nghiệm từ những bạn bè đồng nghiệp để có được video hoạt động hay, sáng tạo cho riêng mình. Điều đó đã
  14. 14/19 góp phần nâng cao ý thức học tập, trau dồi kiến thức đồng thời tăng sự đoàn kết giúp đỡ nhau để cùng tiến bộ. Những video đạt kết quả cao được đưa lên wesite của nhà trường để giáo viên học tập kinh nghiệm, học hỏi những cái mới, tìm tòi sự sáng tạo của đồng nghiệp. (Phụ lục 3: Một số video trong hội thi thuộc lĩnh vực PTTM) 2.6. Biện pháp 6: Xây dựng khối đoàn kết thống nhất, tạo môi trường thuận lợi cho đội ngũ giáo viên yên tâm công tác. Trong sự nghiệp giáo dục, LêNin đã nói: “Sự nhất trí trong một tập thể sư phạm là yếu tố quyết định mọi sự thành công trong nhà trường”. Do đó, muốn xây dựng tập thể đoàn kết, thì người quản lý phải là trung tâm xây dựng khối đoàn kết trong nhà trường. Xác định được yêu cầu trên, những nhà quả lý phải thực sự gương mẫu trong công tác, trong sinh hoạt, đầu tư nghiên cứu để tạo được niềm tin thật sự của tập thể, luôn gần gũi tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng, hoàn cảnh từng giáo viên để có những giúp đỡ, giải quyết phù hợp, chân tình, giải toả những mâu thuẫn. Phối hợp với các đoàn thể trong trường, địa phương để làm tốt công tác giáo dục tư tưởng, xây dựng đơn vị thực sự là tổ ấm, trao đổi giúp đỡ nhau trong công tác, trong chuyên môn, trong đời sống để từ đó tình cảm gắn bó và yên tâm công tác. Để làm được việc trên, ban giám hiệu luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, lập trường tư tưởng vững vàng, sẵn sàng giúp đỡ những khó khăn vướng mắc của cán bộ, giáo viên, nhân viên trong công tác, đời sống, biết lắng nghe, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng, hoàn cảnh của từng giáo viên qua đồng nghiệp, qua các đợt kiểm tra, qua các lớp bồi dưỡng hay những lúc tâm tư, trò chuyện cùng đồng nghiệp. Để có biện pháp giải quyết, giúp đỡ đội ngũ kịp thời, phù hợp từng hoàn cảnh ban giám hiệu thường xuyên thăm hỏi động viên nhau cùng công tác tốt và điều quan trọng là phải tạo được uy tín, niềm tin đối với từng cán bộ giáo viên về mọi mặt nhất là những hiểu biết về chuyên môn, về quản lý, về tham gia học tập… Đồng thời tạo điều kiện để cùng thăm hỏi, quan tâm giúp đỡ nhau tạo thành một tập thể yêu thương, tôn trọng nhau, cùng chung sức và hoàn thành nhiệm vụ. Tạo điều kiện làm việc tích cực cho đội ngũ giáo viên từ những điều kiện: cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng dạy học đến cảnh quan môi trường sư phạm, những điều kiện văn hóa tinh thần như các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao tạo nên phong trào văn hóa sôi nổi mạnh mẽ trong nhà trường. Xây dựng tập thể các nhà trường đoàn kết, dân chủ, cùng nhau chia sẻ
  15. 15/19 những khó khăn thuận lợi, thành quả đạt được trong quá trình hoạt động giáo dục của tập thể nhà trường. Quan tâm đến đời sống của đội ngũ giáo viên, có chính sách đãi ngộ, cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống để giáo viên yên tâm công tác. Trao quà cho con em gia đình giáo viên có hoàn cảnh khó khăn, Tặng quà là con gia đình chính sách nhân dịp tết nguyên đán. Tổ chức các hoạt động vui chơi, tham quan nghỉ mát, du lịch hàng năm để động viên khuyến khích và nâng cao đời sống tinh thần cho đội ngũ giáo viên. Từng bước thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách đối với người lao động theo quy định hiện hành của Nhà nước. Bên cạnh đời sống vật chất thì đời sống tinh thần cũng không thiếu được, ban giám hiệu thường xuyên phối hợp với công đoàn tổ chức sinh hoạt, tọa đàm trong các ngày lễ 20/10 và ngày 8/3 với nội dung phong phú, thể hiện bầu không khí đầm ấm, vui vẻ yêu thương, đoàn kết rất cao trong nhà trường, kịp thời thăm hỏi động viên ốm đau nên chị em gắn bó, đoàn kết thực hiện tốt công tác. Những biện pháp trên không phải là điều kiện để nâng cao chất lượng chăm sóc trẻ nhưng đó là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến việc nâng cao chất đội ngũ giáo viên và hiệu quả chất lượng giáo dục trong nhà trường. Nếu giải quyết thỏa mãn những nhu cầu về chế độ đời sống, có khen thưởng vật chất và tinh thần kịp thời, công bằng, dân chủ sẽ giúp cho giáo viên, các thành viên trong hội đồng làm việc tốt hơn, tạo được động cơ phấn đấu rèn luyện học tập trong đội ngũ, các yếu tố này đảm bảo sẽ tạo năng suất và chất lượng lao động cao, đồng thời làm cho chất lượng đội ngũ ngày càng cao. 3. Kết quả sau khi áp dụng giải pháp sáng kiến tại đơn vị:
  16. Đầu năm Đến tháng 3 TT Nội dung Thường Thỉnh Không Thường Thỉnh Không xuyên 16/19 bao giờ thoảng xuyên thoảng bao giờ TS % TS % TS % TS % TS % TS % 1 Biết xây dựng kế hoạch thực hiện chương 26 48,1 20 37 8 14,9 40 74,1 12 22,2 2 3,7 trình giáo dục trên phần mềm gokids. Biết đánh giá 2 sự phát triển của trẻ mầm non trong 43 79,6 9 16,7 2 3,7 51 94,4 3 5,6 0 0 lĩnh vực phát triển thẩm mỹ. Biết lựa chọn 3 nội dung phù hợp với khả 28 51,9 19 35,2 7 12,9 49 90,8 5 9,2 0 0 năng phát triển của trẻ. Biết tạo môi 4 trường cho trẻ hoạt động 28 51,9 19 35,2 7 12,9 48 88,9 5 9,2 1 1,9 một cách sáng tạo, hiệu quả. Có kỹ năng 5 tiếp cận định hướng đổi mới trong 26 48,1 23 42,6 5 9,3 47 87,1 5 9,2 2 3,7 lĩnh vực phát triển thẩm mỹ. 6 Có khả năng sử dụng đàn organ trong 5 9,3 17 31,5 32 59,2 9 16,7 17 31,5 28 51,8 hoạt động âm nhạc. Biết sử dụng 7 các nguyên vật liệu tạo 18 33,3 23 42,6 13 24,1 32 59,3 15 27,8 7 12,9 hình phong
  17. 17/19 Nhờ sự nỗ lực của bản thân trong công tác xây dựng đội ngũ trong nhà trường đã đẩy mạnh chất lượng chuyên môn giáo dục tạo được niềm tin trong phụ huynh và các bạn đồng nghiệp. Với những biện pháp nêu trên đạt kết quả như sau: 3.1. Đối với trẻ: Trẻ luôn được tự khẳng định mình, mạnh dạn, hồn nhiên, tự tin tích cực tham gia vào các hoạt động, có nề nếp học bài, trả bài đầy đủ, có kiến thức kỹ năng theo kết quả mong đợi của độ tuổi. Các lĩnh vực được phát triển tương đối đồng đều. Đặc biệt kỹ năng về hoạt động âm nhạc cũng như tạo hình được nâng lên rõ rệt. 3.2. Với giáo viên: Với giáo viên có năng lực chuyên môn được nâng lên, chất lượng chuyên môn ngày càng đạt được những kết quả cao hơn trong các hội thi, giáo viên có khả năng vận dụng sáng tạo hiệu quả các hoạt động theo hình thức tiếp cận định hướng đổi mới lĩnh vực phát triển thẩm mĩ trong trường Mầm non. Nhiều giáo viên có khả năng sử dụng đàn trên các video phối hợp, chủ động tìm kiếm các nguyên vật liệu mới lạ để đưa vào nội dung bài dạy luôn tạo sự đổi mới, sáng tạo giúp trẻ hứng thú tham gia vào hoạt động. 100% giáo viên sáng tạo trong việc làm đồ dùng đồ chơi sáng tạo và trang trí môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm đạt hiệu quả cao. Năm học này với biện pháp xây dựng để nâng cao trình độ chuyên môn của đội ngũ cùng với sự đồng thuận thống nhất cao của đội ngũ giáo viên nên nhà trường đã có 34 giáo viên đạt danh hiệu giáo viên giỏi cấp trường, có 2 giáo viên đạt giáo viên giỏi cấp huyện. Mỗi giáo viên đều phát huy tốt vai trò gương mẫu thực hiện tốt các nhiệm vụ. Tự tin, năng động, sáng tạo trong công việc. Sau khi áp dụng đề tài tôi đã thu được kết quả sau: 4. Hiệu quả của sáng kiến: 4.1. Hiệu quả về khoa học: Tiết kiệm về thời gian, công sức, đảm bảo đúng nội dung giúp giáo viên vững vàng chuyên môn về lĩnh vực giáo dục phát triển thẩm mỹ khi lên lớp. 4.2. Hiệu quả về kinh tế: Không mất kinh phí vì có nhiều giải pháp áp dụng trong quá trình thực hiện sáng kiến giáo viên tự tạo được và tận dụng nguồn nguyên vật liệu đã qua sử dụng để làm đồ dùng đồ chơi dạy học. 4.3. Hiệu quả về xã hội:
  18. 18/19 Giúp giáo viên tự tin hơn, bản lĩnh vững vàng hơn khi làm nhiệm vụ chăm sóc giáo dục trẻ qua các hình thức. Tính tuyên truyền về giáo dục với phụ huynh và xã hội cao. III. KIẾN NGHỊ, ĐỀ XUẤT. 1. Kết luận: Người quản lý phải nắm bắt được năng lực của từng người và bố trí công việc phù hợp với năng lực của người đó , biết tổ chức tốt công tác hướng dẫn chỉ đạo chuyên môn cho đội ngũ giáo viên. Phải có kế hoạch bồi dưỡng cụ thể với từng đối tượng.
  19. 19/19 Xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ, sát với tình hình thực tế của nhà trường để mang lại tính khả thi cao. Xây dựng tập thể sư phạm đoàn kết, thống nhất cao, có sự hổ trợ lẫn nhau trong nhà trường để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Thường xuyên tổ chức thao giảng chuyên đề cho giáo viên cùng học tập và rút kinh nghiệm. Công tác thi đua trong nhà trường cần được thực hiện thường xuyên, liên tục, thi đua còn là đòn bẩy thúc đẩy mọi phong trào, Công tác thi đua cần được đảm bảo nguyên tắc công khai, dân chủ, công bằng. Vì thế cần xây dựng kế hoạch thường xuyên tổ chức các đợt thi đua, các hội thi để giáo viên có điều kiện thể hiện hết năng lực của mình và qua đó cũng để cho giáo viên học tập lẫn nhau những điều mới lạ trong chuyên môn. Cần động viên khuyến khích đội ngũ giáo viên tạo ra nhiều chuyên đề, trò chơi, sáng tạo ra những tình huống phù hợp với khả năng nhận thức của trẻ trong công tác chăm sóc giáo dục. 2. Kiến Nghị, đề xuất. Kiến nghị, đề xuất phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Ba Vì thường xuyên tổ chức các lớp bồi dưỡng nâng cao chất lượng giáo dục mầm non đặc biệt là lĩnh vực phát triển thẩm mỹ cho cán bộ quản lý, giáo viên các nhà trường được học hỏi kinh nghiệm. Nhà trường đầu tư, tạo điều kiện cho đội ngũ giáo viên được tham gia các lớp học đàn, học năng khiếu về âm nhạc, hội họa được giao lưu học hỏi và trao đổi kinh nghiệm với các trường bạn về các biện pháp nâng cao chất lượng lĩnh vực phát triển thẩm mỹ. Trên đây là một số biện pháp bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên nâng cao chất lượng giáo dục lĩnh vực phát triển thẩm mỹ trong trường mầm non. Rất mong được sự nhận xét, đóng góp ý kiến của hội đồng khoa học cấp trên để đề tài được hoàn thiện và ứng dụng rộng rãi hơn. Tôi xin cam đoan đây là SKKN của mình viết, không sao chép nội dung của người khác. Tôi xin chân thành cảm ơn!
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2