intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo đội ngũ giáo viên xây dựng trường, lớp mầm non hạnh phúc trong trường mầm non

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:31

20
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu sáng kiến "Một số biện pháp chỉ đạo đội ngũ giáo viên xây dựng trường, lớp mầm non hạnh phúc trong trường mầm non" nhằm đánh giá đúng thực trạng về năng lực chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm, tư tưởng nhận thức, đạo đức nghề nghiệp trong việc xây dựng “Trường, lớp mầm non hạnh phúc” của đội ngũ giáo viên nhà trường.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo đội ngũ giáo viên xây dựng trường, lớp mầm non hạnh phúc trong trường mầm non

  1. ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN THANH TRÌ TRƯỜNG MẦM NON XÃ HỮU HÒA MỘT SỐ BIỆN PHÁP CHỈ ĐẠO ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN XÂY DỰNG TRƯỜNG, LỚP MẦM NON HẠNH PHÚC TRONG TRƯỜNG MẦM NON Lĩnh vực: Quản lý Cấp học: Mầm non Tên tác giả: Phạm Thị Thanh Hương Đơn vị công tác: Trường mầm non xã Hữu Hòa Chức vụ: Phó hiệu trưởng Tài liệu đính kèm: Đĩa VCD NĂM HỌC 2020-2021
  2. MỤC LỤC A. ĐẶT VẤN ĐỀ.................................................................................................1 B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ..................................................................................3 I. Những nội dung lý luận:..................................................................................3 II. Thực trạng vấn đề:.........................................................................................4 1. Đặc điểm tình hình chung của nhà trường:.......................................................4 2. Thuận lợi:..........................................................................................................5 3. Khó khăn:..........................................................................................................5 III. Các biện pháp đã tiến hành:........................................................................6 1. Xây dựng kế hoạch chỉ đạo hoạt động chuyên môn...…..................................6 2. Xây dựng mối quan hệ trong và ngoài nhà trường............................................8 3. Bồi dưỡng giáo viên xây dựng môi trường, lớp học hạnh phúc......................10 4. Bồi dưỡng giáo viên đổi mới thực hiện chủ đề “Trường, lớp mầm non hạnh phúc”……………………….............................................................................. 11 4.1. Ứng dụng phương pháp tiên tiến vào hoạt động…………………………..11 4.2. Tổ chức tốt chuyên đề và các hoạt động khác……………………………..12 4.2.1. Tổ chức tốt các chuyên đề……………………………………………….12 4.2.2. Tổ chức tốt hoạt động ngày hội, ngày lễ………………………………...13 5. Tuyên truyền phụ huynh về trường, lớp mầm non hạnh phúc………………14 IV. Hiệu quả sáng kiến kinh nghiệm:………………………………………..15 C. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ…………………………..………........18 I. Kết luận:……………………………………………………….…………….18 II. Khuyến nghị:………………………………………….……………………18
  3. 1 A. ĐẶT VẤN ĐỀ Như Bác Hồ kính yêu đã nói: “Giáo dục mầm non tốt sẽ mở đầu cho một nền giáo dục tốt”. Đúng vậy, giáo dục mầm non là bậc học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân, là nền tảng đầu tiên của ngành Giáo dục và đào tạo. Chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ ở trường mầm non tốt có tác dụng rất lớn đến chất lượng giáo dục ở bậc học tiếp theo. Giáo dục mầm non có mục tiêu, nhiệm vụ quan trọng nhằm giáo dục toàn diện cho trẻ về thể chất, tình cảm, đạo đức, thẩm mỹ, trí tuệ là cơ sở để hình thành nên nhân cách con người mới xã hội chủ nghĩa Việt Nam và chuẩn bị những tiền đề cần thiết cho trẻ bước vào trường tiểu học được tốt. Có thể nói trong thời gian gần đây, từ khóa “Trường, lớp mầm non hạnh phúc” được quan tâm hơn bao giờ hết. Cũng vào đầu năm nay, Bộ GD-ĐT phát động phong trào “Trường học hạnh phúc”. Những động thái này cho thấy xã hội đã và đang ngày càng nhận thức được tầm quan trọng của nó. Đã đến lúc giáo dục nước nhà cần thực hiện nghiêm túc công tác xây dựng những ngôi trường hạnh phúc đúng nghĩa, bắt đầu từ các trường Mầm non. Theo PGS - TS Chu Cẩm Thơ “Một trường học hạnh phúc là trường học tự xây dựng cho mình mục tiêu, sứ mệnh phù hợp trong đó có mục tiêu làm cho các cá nhân tập thể yêu trường, yêu lớp cùng tiến bộ trên những giá trị tốt đẹp”. Để thực hiện tốt nhiệm vụ trọng tâm của năm học này với chủ đề xây dựng “Trường, lớp mầm non hạnh phúc”. Nhà trường đã tập trung vào 3 giá trị cốt lõi đó là “Yêu thương, an toàn và tôn trọng”. Trường học hạnh phúc khi và chỉ khi các mối quan hệ được xây dựng và thực hiện dựa trên tình yêu thương. Yêu thương bắt đầu từ sự thấu hiểu và chia sẻ với người khác mà không phải là sự ích kỷ đơn phương thực hiện. Để xây dựng nhà trường trong tình yêu thương đòi hỏi sự nỗ lực của mỗi người trong đó cần nhất là sự chuyển biến về công tác lãnh đạo, tối ưu hóa công tác quản lý nhà trường, giảm bớt gánh nặng công việc cho giáo viên. Yêu thương, an toàn và tôn trọng đã tạo nên giá trị một ngôi trường hạnh phúc. Bên cạnh ba giá trị cốt lõi đó, chúng tôi cố gắng xây dựng một môi trường giáo dục lý tưởng cho mọi người. Môi trường lý tưởng trước hết đó là sự đầy đủ về cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy học nhằm đáp ứng được nhu cầu đổi mới giáo dục hiện nay. Môi trường lý tưởng là việc chúng ta thường xuyên sử dụng các biện pháp giáo dục kỷ luật tích cực, bao dung, duy trì bầu không khí học tập ấm áp, thân thiện. Mọi thành viên trong trường đều được hiểu, được yêu thương, được tôn trọng, được có giá trị và được đảm bảo an toàn.
  4. 2 Ở ngôi trường của chúng tôi quy chế dân chủ và tinh thần tập thể đoàn kết được đề cao, mọi thành viên đều được tôn trọng. Chúng tôi gắn kết với nhau như một đại gia đình, đồng nghiệp không chỉ giúp đỡ, chia sẻ với nhau về chuyên môn mà còn cùng nhau tạo ra niềm vui, chia sẻ với nhau mọi vui buồn trong cuộc sống. Phụ huynh cũng phối kết hợp tốt với nhà trường để chăm sóc nuôi dưỡng, giáo dục trẻ hướng tới “Trường, lớp mầm non hạnh phúc”. Tóm lại, chúng ta hiểu muốn xây dựng một trường học hạnh phúc bản thân mỗi nhà giáo, nhà quản lý giáo dục chúng ta phải thay đổi từ nhận thức đến hành động, từ những điều nhỏ nhặt nhất. Và để cùng nhau xây dựng “Trường, lớp mầm non hạnh phúc” cần lắm sự chung tay của tất cả chúng ta. Cần lắm sự kết hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội. Là một cán bộ quản lý phụ trách về chuyên môn, trước những yêu cầu đổi mới của đất nước và của ngành học. Để thực hiện tốt chủ đề “Trường, lớp mầm non hạnh phúc” bản thân tôi nhận thấy cần phải tăng cường công tác quản lý, chỉ đạo nhằm bồi dưỡng chuyên môn và nghiệp vụ sư phạm, bồi dưỡng về tư tưởng nhận thức và đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên để hướng tới một ngôi trường hạnh phúc mang đến tình yêu thương, thân thiện, an toàn và tôn trọng góp phần đưa chất lượng giáo dục ngày càng tiến bộ. Chính vì vậy tôi đã lựa chọn đề tài: “Một số biện pháp chỉ đạo đội ngũ giáo viên xây dựng trường, lớp mầm non hạnh phúc trong trường mầm non” làm đề tài nghiên cứu trong năm học này. * Mục đích nghiên cứu: - Đánh giá đúng thực trạng về năng lực chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm, tư tưởng nhận thức, đạo đức nghề nghiệp trong việc xây dựng “Trường, lớp mầm non hạnh phúc” của đội ngũ giáo viên nhà trường. - Định hướng cho cán bộ quản lý đưa ra biện pháp chỉ đạo, bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên đạt kết quả cao trong năm học 2020 - 2021. * Phạm vi và đối tượng nghiên cứu: - Thời gian nghiên cứu: Năm học 2020- 2021 - Phạm vi nghiên cứu: Áp dụng cho đội ngũ quản lý giáo dục mầm non. - Đối tượng nghiên cứu: Đội ngũ giáo viên trong trường. * Phương pháp nghiên cứu: - Phương pháp nghiên cứu lý luận, trao đổi trực tiếp qua thực tiễn. - Phương pháp khảo sát, hội thảo. - Phương pháp quan sát sư phạm, dự giờ, kiểm tra đánh giá.
  5. 3 B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. Những nội dung lý luận. Giáo dục đào tạo là sự nghiệp của toàn Đảng, của nhà nước và của toàn dân. Giáo dục đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, phát triển khoa học công nghệ, đẩy mạnh tốc độ phát triển giáo dục - đào tạo; coi trọng cả 3 mặt: Quy mô - Chất lượng - Hiệu quả. Chất lượng giáo dục quyết định sự hình thành và phát triển nhân cách con người. Có thể nói nhân cách con người trong tương lai như thế nào phụ thuộc lớn vào sự giáo dục của trẻ trong trường mầm non. Chúng ta đang ở thế kỷ XXI, thế kỷ của trí tuệ, của nền kinh tế trí thức, văn minh và hiện đại. Đất nước Việt Nam đang trong thời kỳ hội nhập và phát triển. Nền kinh tế, xã hội và công nghệ cũng đang đổi mới, cùng với nó là hình ảnh người công dân Việt Nam mới với trình độ học vấn cao, thông minh, năng động, sáng tạo, có khả năng xử lý thông tin cao, có khả năng tự lựa chọn và giải quyết các vấn đề đặt ra trong cuộc sống, thích ứng với sự biến đổi không ngừng của xã hội. Chính vì vậy cần phải đổi mới giáo dục nói chung và đổi mới giáo dục mầm non nói riêng là rất quan trọng và cần thiết. Trường mầm non là ngôi nhà thứ hai của trẻ, để trẻ có được hạnh phúc trước hết trẻ được sống trong một gia đình hạnh phúc, được sự yêu thương, quan tâm, chăm sóc của bố mẹ, người thân. Bên cạnh đó trẻ được trưởng thành trong một ngôi trường hạnh phúc - nơi đó trẻ được học tập, được vui chơi, được chia sẻ, được thấu hiểu và được tôn trọng bằng tất cả tình cảm, tình yêu thương của cô giáo. Với giáo viên hạnh phúc là được đem niềm vui đến với trẻ, mang lại tiếng cười cho trẻ trong mỗi ngày, quan tâm chăm sóc cho trẻ từ bữa ăn đến giấc ngủ và truyền đạt những kiến thức, kỹ năng để trẻ phát triển toàn diện về thể chất và tinh thần. Câu hỏi lớn đặt ra lúc này là: Làm thế nào để trẻ đến trường mỗi ngày là một ngày vui? Giáo viên đến trường mỗi ngày là một niềm hạnh phúc? Làm thế nào để tạo nên mối quan hệ cô trò gần gũi, thân thiện và yêu thương?... Muốn đạt được điều đó đòi hỏi cán bộ quản lý, giáo viên phải đổi mới nâng cao chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng, giáo dục trẻ; Đổi mới xây dựng “Trường, lớp mầm non hạnh phúc”; Xây dựng kỷ cương, nền nếp trong nhà trường; Xây dựng quy tắc ứng xử đạo đức nghề nghiệp; Phát huy tinh thần tự học, tự bồi dưỡng, nâng cao năng lực sư phạm; Chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục trẻ đáp ứng yêu cầu đổi mới trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
  6. 4 II. Thực trạng vấn đề. 1. Đặc điểm tình hình chung của nhà trường. - Trường Mầm non xã Hữu Hòa có 2 điểm trường (Khu lẻ tại thôn Hữu Từ, Khu trung tâm tại thôn Hữu Trung). + Khu lẻ thôn Hữu Từ được UBND huyện Thanh Trì đầu tư nâng cấp, sửa chữa từ ngày 05/9/2020, hiện chưa được bàn giao. - Nhà trường được công nhận kiểm định chất lượng cấp độ 2 và công nhận lại trường chuẩn quốc gia mức độ 1 vào tháng 12/2020. - Trường được sự chỉ đạo trực tiếp của phòng giáo dục đào tạo huyện Thanh Trì. Trường đã đón nhận 480 cháu được phân vào 10 lớp. Có 8 lớp mẫu giáo với 422 cháu và có 02 lớp nhà trẻ với 58 cháu. * Tổng số cán bộ, giáo viên, nhân viên là: 58 đồng chí. - Trình độ chuyên môn của cán bộ - giáo viên - nhân viên: Đại học = 39/55 đ/c chiếm 71%; cao đẳng = 06/55 đ/c chiếm 11%; trung cấp = 10/55 đ/c chiếm 18%; không chuyên môn 03 đ/c bảo vệ; trong đó có 5 giáo viên đang theo học lớp đại học sư phạm mầm non. Để nâng cao hiệu quả công tác quản lý, chỉ đạo đội ngũ giáo viên xây dựng “Trường, lớp mầm non hạnh phúc” trong nhà trường tôi tiến hành khảo sát các nội dung sau: Kết quả khảo sát đầu năm STT Nội dung khảo sát (Tháng 9/2020) Đạt Chưa đạt Nền nếp kỷ cương và kỷ luật 1 35 = 87.5% 8 =12.5% trong nhà trường. Kỹ năng giao tiếp, ứng xử 2 32 = 80% 8 = 20% đạo đức nghề nghiệp. 3 Kỹ năng sư phạm, xử lý tình 32 = 80% 8 = 20% huống sư phạm Sáng tạo xây dựng môi 4 31 = 77.5% 9 = 22.5% trường lớp học hạnh phúc. Sử dụng đồ dùng, ứng dụng 5 CNTT và phương pháp giáo 30 = 75% 10 = 25% dục tiên tiến. Xếp loại chung 32 = 80% 8 = 20% Từ thực trạng trên, khi thực hiện đề tài tôi gặp một số thuận lợi, khó khăn sau:
  7. 5 2. Thuận lợi. - Trường được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của cấp trên, của Phòng giáo dục và Đào tạo huyện và được đầu tư đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học theo tiêu chuẩn trường chuẩn quốc gia. -Trường được Đảng uỷ, HĐND, UBND xã luôn luôn quan tâm, động viên các phong trào của nhà trường qua các ngày hội, ngày lễ và được hội cha mẹ học sinh nhiệt tình hưởng ứng, ủng hộ các hoạt động của nhà trường, tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên thực hiện tốt chủ đề trường, lớp mầm non hạnh phúc. - Trường tập trung tại một khu nên thuận tiện cho công tác quản lý và chỉ đạo các hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ. - Nhà trường đã xây dựng kế hoạch “Trường, lớp mầm non hạnh phúc” với 3 tiêu chí cụ thể, rõ ràng. - Ban giám hiệu đoàn kết, nhiệt tình, năng động, sáng tạo. - CB-GV-NV thực hiện tốt nội qui, qui chế của nhà trường. - Giáo viên trẻ khoẻ, nhiệt tình luôn dành tình yêu thương với trẻ. - Trường có sân chơi, sân cỏ rộng rãi thoáng mát. Có nhiều cây xanh, cây cảnh, khu vườn rau tạo khung cảnh môi trường xanh - sạch - đẹp và an toàn cho trẻ hoạt động. - Phòng học các lớp được xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, có nhiều đồ dùng, đồ chơi ứng dụng phương pháp tiên tiến tạo lớp học thân thiện, hạnh phúc. 3. Khó khăn. - Khu lẻ thôn Hữu Từ được UBND huyện xây dựng, cải tạo, sửa chữa do đó học sinh chuyển xuống khu trung tâm để học nên số học sinh trên lớp đông. - Một số giáo viên chưa thực sự tâm huyết với nghề, đôi khi chưa kiểm soát được bản thân. - Một số giáo viên thực hiện nền nếp kỷ cương, ứng xử đạo đức nghề nghiệp trong nhà trường đôi khi chưa được tốt. - Kỹ năng giao tiếp của một số giáo viên chưa thân thiện với phụ huynh. - Tháng 2 năm 2021 học sinh nghỉ học vì dịch bệnh Covid-19 hoạt động chuyên môn bị giãn đoạn. Với tình hình thực tế về cơ sở vật chất, những thuận lợi, khó khăn nêu trên, tôi luôn trăn trở làm thế nào để đổi mới công tác chỉ đạo, quản lý các hoạt động chuyên môn nhằm thực hiện chủ đề xây dựng “Trường, lớp mầm non hạnh phúc” cho giáo viên đạt hiệu quả cao trong năm học này. Chính vì vậy, tôi đã nghiên cứu và đưa ra một số biện pháp sau:
  8. 6 III. Các biện pháp tiến hành. 1. Xây dựng kế hoạch chỉ đạo hoạt động chuyên môn. Để quản lý tốt nhà trường thì việc xây dựng kế hoạch là khâu đầu tiên rất quan trọng và cần thiết. Việc xây dựng kế hoạch trong nhà trường là kim chỉ nam để giáo viên cùng nhau thực hiện. Kế hoạch cụ thể, rõ ràng, phù hợp từng đối tượng giáo viên và khả năng của họ sẽ tạo nên sự chuyển biến về chất lượng chuyên môn trong nhà trường đồng thời cũng khắc phục dần những tồn tại của năm học trước. Với chủ đề xây dựng “Trường, lớp mầm non hạnh phúc” ngay từ đầu năm học tôi phân loại giáo viên và tham mưu kết hợp cùng đồng chí hiệu trưởng để phân công mạng lưới giáo viên cho phù hợp với từng lớp, từng độ tuổi. Ngoài ra tôi còn chỉ đạo giáo viên các nhóm lớp xây dựng kế hoạch năm học, kế hoạch tháng, kế hoạch cá nhân phù hợp với chủ đề, đưa ra các chỉ tiêu phấn đấu cụ thể, rõ ràng và được nhà trường phê duyệt mới thực hiện. Qua đó Ban giám hiệu có cơ sở để theo dõi, kiểm tra và có biện pháp chỉ đạo kịp thời tốt hơn. Bản thân tôi đã xây dựng kế hoạch cụ thể từng tháng như sau: THỜI NGƯỜI NỘI DUNG GIAN THỰC HIỆN - Tổ chức tập huấn ứng dụng phương - HPCM; 100% pháp Montessori, Steam; giáo dục sớm giáo viên Tháng 8 Gledoman; toán học tư duy Logic cho năm 2020 trẻ tại trường. - Bồi dưỡng giáo viên soạn bài trên - HPCM, 100% phần mềm giáo dục. giáo viên - Học tập nhiệm vụ năm học, nội qui, - BGH, 100% nền nếp kỷ cương của nhà trường. giáo viên - Lựa chọn giao nhiệm vụ lớp điểm. Tháng 9 Xây dựng kế hoạch giáo dục năm học, - HPCM+100% năm 2020 chủ đề “Trường, lớp MN hạnh phúc”. giáo viên - Chỉ đạo giáo viên các lớp xây dựng - BGH và 100% lớp học hạnh phúc. giáo viên - Tổ chức SHCM bồi dưỡng về xây - BGH, 100% Tháng 10 dựng lớp học hạnh phúc và sử dụng đồ giáo viên năm 2020 dùng dạy học tiên tiến vào hoạt động. - BGH, 100% - Bồi dưỡng chuyên môn giáo viên mới. giáo viên - Tổ chức kiến tập ứng dụng CNTT vào - BGH, giáo viên hoạt động lớp A1; B3
  9. 7 - Tổ chức kiến tập lớp học hạnh phúc - BGH và 100 % Tháng 11 lớp A2; B3; C1; D1 giáo viên tham gia. năm 2020 - Bồi dưỡng kỹ năng giao tiếp, đạo đức - BGH, 100% nghề nghiệp cho giáo viên. giáo viên - Kiến tập chuyên đề Giáo dục phát triển - HPCM, 100% Tháng 12 tình cảm xã hội lớp C1; D1; Ứng dụng giáo viên năm 2020 phương pháp Montessori vào hoạt động tạo hình lớp A3; B3 tại trường. - Bồi dưỡng giáo viên đăng ký CSTĐ - HPCM, 4 giáo viên - Tập huấn chủ đề “Trường, lớp mầm - BGH, 4 giáo viên non hạnh phúc” do PGD tổ chức. - Tham gia kiến tập “Trường, lớp mầm - BGH, 4 giáo viên non hạnh phúc” do phòng GD tổ chức. Tháng 01 - Tổ chức hội thảo “Trường, lớp mầm - BGH; 100% năm 2021 non hạnh phúc” tại trường. giáo viên - Tổ chức kiến tập giáo viên đạt đăng ký - BGH; 100% CSTĐ cấp huyện. giáo viên - Bồi dưỡng giáo viên đăng ký hội thi - BGH; giáo viên thiết kế bài giảng E-learning. - Chỉ đạo giáo viên xây dựng bài giảng - HPCM, giáo viên Tháng 2 video gửi phụ huynh cho trẻ học tại nhà năm 2021 do nghỉ dịch Covid-19. - Tổ chức sinh hoạt chuyên môn. - HPCM, giáo viên - Kiểm tra nền nếp, thực hiện qui chế - BGH, 100% chuyên môn sau khi trẻ trở lại trường. giáo viên tham gia - Kiến tập chủ đề “Trường, lớp mầm - BGH, giáo viên non hạnh phúc” lớp A3; B2, C2, D2. - Tổ chức Hội giảng Mừng Đảng - - BGH, giáo viên mừng xuân. Tháng 03 - Kiến tập 4 khối đạt giải cao giáo viên - BGH, giáo viên năm 2021 dạy giỏi cấp trường. - Bồi dưỡng giáo viên đăng ký CSTĐ, - BGH, giáo viên giấy khen viết sáng kiến kinh nghiệm. - Tham gia ngày hội CNTT do phòng - BGH; Giáo viên giáo dục tổ chức.
  10. 8 - Tổ chức phát huy sáng kiến kinh -BGH, 100% nghiệm đạt giải cao cấp huyện năm học giáo viên tham gia 2019-2020. -Tổ chức “Hội khỏe măng non” cấp - BGH, giáo viên, Tháng 04 trường và tham gia cấp huyện. học sinh 5 tuổi năm 2021 - Hoàn thiện SKKN nộp về PGD - BGH, giáo viên - SHCM, chỉ đạo giáo viên đánh giá, - HPCM, giáo viên tổng hợp chất lượng giáo dục trẻ. - Tổng kết, rút kinh nghiệm thực hiện - BGH, giáo viên chủ đề “Trường, lớp MN hạnh phúc”. * Kết quả: Tôi đã xây dựng được một bản kế hoạch đi sâu, đi sát xây dựng rõ ràng cho từng tháng nhằm đôn đốc thực hiện và kiểm tra. Đồng thời là mốc để giáo viên có hướng phấn đấu nâng cao kiến thức, hiểu biết của ngành mầm non; nâng cao trình độ chuyên môn; kỹ năng sư phạm và nghệ thuật lên lớp; khả năng xử lý tình huống sư phạm trong giảng dạy; thực hiện nền nếp kỷ cương, đạo đức nghề nghiệp trong nhà trường. 2. Xây dựng mối quan hệ trong và ngoài nhà trường. Để xây dựng thành công “Trường, lớp mầm non hạnh phúc”, trước hết cán bộ quản lý, giáo viên trong nhà trường cần phải tự thay đổi bản thân để mỗi cá nhân là một nhân tố xây dựng môi trường hạnh phúc. Cô giáo hạnh phúc trong công việc của mình, từ đó mới lan tỏa hạnh phúc đến trẻ. Cô giáo hạnh phúc, trẻ hạnh phúc sẽ tạo nên lớp học hạnh phúc, trường học hạnh phúc. Khi ấy, niềm vui không chỉ bó hẹp dưới mái trường, mà còn lan tỏa, song hành cùng gia đình hạnh phúc, xã hội hạnh phúc. Muốn xây dựng trường học hạnh phúc, nhà trường phải quan tâm tất cả mối liên hệ xung quanh trường học. Chẳng hạn, mối quan hệ giữa nhà trường với gia đình; giữa cô giáo với trẻ, giáo viên với giáo viên, giáo viên với ban giám hiệu và những thành viên khác bởi nó ảnh hưởng đến tâm trạng của cô giáo khi lên lớp. Thay vì làm những điều lớn lao, cao xa, thì ngay từ bây giờ, mỗi giáo viên, cán bộ quản lý cần học cách làm những việc nhỏ bé, bình thường như: bình tĩnh lắng nghe; đặt mình vào vị trí của người khác khi xử lý công việc; chú ý đến cảm xúc của người khác khi làm việc; gọi tên cảm xúc; sẵn sàng nói lời xin lỗi; kết nối và mở lòng, cùng nhau đưa ra giải pháp. Nhà trường đã được tập huấn, kiến tập chủ đề “Trường, lớp mầm non hạnh phúc” do phòng giáo dục và tạo tạo huyện Thanh Trì tổ chức. Cán bộ, giáo viên đã được tập huấn qua zoom kỹ năng mềm.
  11. 9 Sau khi được tập huấn nhà trường đã tổ chức một buổi hội thảo với chủ đề “Trường, lớp mầm non hạnh phúc”. Nội dung buổi hội thảo đó là: + Bình tĩnh lắng nghe bằng sự đồng cảm để thay đổi bản thân + Đặt mình vào vị trí của người khác + Sẵn sàng nói lời xin lỗi + Hợp tác cùng nhau đưa ra các giải pháp + Giáo dục trẻ bằng tình yêu thương. Ngoài ra trong các buổi sinh hoạt chuyên môn, tôi đã xây dựng bài giảng “Những cảm xúc tích cực - Lòng biết ơn và sự tử tế” để trao đổi, chia sẻ tới giáo viên với các nội dung chính: Nuôi dưỡng lòng biết ơn, sự tử tế; Thực hành lòng biết ơn và sự tử tế; Quản lý những cảm xúc tiêu cực; Cách thư giãn, giảm căng thẳng và áp lực. Bên cạnh đó việc duy trì cảm xúc tích cực rất hữu hiệu. Đó là việc tìm ra những điều tốt ngay cả trong sự việc tiêu cực, không mấy tốt đẹp vừa xảy ra; đó là mong muốn cải tiến để giúp ta làm gì cũng có khả năng hoàn thiện. Các cô giáo hãy thường xuyên dùng công thức “khen” trước “chê” sau - mà chê cũng phải có nghệ thuật, nghĩa là, dù tồi tệ đến đâu, cố gắng tìm ra vài điểm tích cực để khen. Khi là một giáo viên, điều dễ dàng nhất với chúng ta đó là tình yêu dành cho trẻ. Khi đó, chúng ta sẽ mang được những điều tốt đẹp vào bài giảng. Chỉ cần nhìn vào trẻ mỗi cô giáo sẽ thấy có động lực làm việc, thấy còn nhiều việc để làm có ý nghĩa. Cuối cùng, giáo viên của tôi đã thay đổi nhờ vào sự vận dụng hàng ngày những kỹ năng hành vi thân thiện trong trường; xác định hệ quả hành vi; lựa chọn hành vi. Kỹ năng nhận diện cảm xúc; thư giãn; làm chủ, tự kiểm soát. *Kết quả: Qua việc xây dựng mối quan hệ trong và ngoài nhà trường mỗi cán bộ, giáo viên đã tích cực tham gia các buổi hội thảo, kiến tập cấp huyện, cấp trường. Nhà trường đã xây dựng 01 video, 01 bản thuyết trình về chủ đề “Trường, lớp mầm non hạnh phúc” gửi cấp huyện. Cán bộ, giáo viên đã trở nên thân thiện gần gũi, yêu thương và tôn trọng và phối hợp tốt với ban phụ huynh để chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ đạt kết quả cao. (Xem ảnh phụ lục 1,2)
  12. 10 3. Bồi dưỡng giáo viên xây dựng môi trường, lớp học hạnh phúc. Ở trường mầm non, trẻ học bằng chơi, chơi bằng học, trẻ học mọi lúc, mọi nơi nhưng lớp học là môi trường học tập gần gũi, thân thiết nhất đối với trẻ. Vì vậy lớp học cần phải tổ chức, sắp xếp đồ dùng đồ chơi, trang trí môi trường các góc chơi thân thiện, gần gũi trẻ sẽ làm nổi bật nội dung chơi mà chúng ta cần dạy trẻ, bố trí đồ dùng, học liệu thuận tiện, hấp dẫn, tạo điều kiện tốt nhất cho trẻ học thông qua chơi. Để thực hiện có hiệu quả việc áp dụng quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm đòi hỏi giáo viên phải nhận thức đúng việc sử dụng môi trường giáo dục hợp lý, tạo điều kiện cho trẻ hoạt động tích cực, chủ động góp phần phát triển toàn diện sau này. Tôi nhận thấy việc xây dựng môi trường lớp học của trường tôi, giáo viên đã biết cách xây dựng, tuy nhiên một số góc ở các lớp sắp xếp chưa được khoa học hợp lý, đồ dùng, học liệu chưa đa dạng, chưa thuận tiện với trẻ. Vì vậy năm học này tôi tiếp tục chú trọng bồi dưỡng giáo viên cải tạo lại một số góc mới, đặc biệt tạo môi trường phòng đón trẻ với các nội dung, hình thức khác nhau phù hợp với chủ đề “Trường, lớp mầm non hạnh phúc”, bổ sung thêm đồ dùng đồ chơi sáng tạo, sắp xếp cho khoa học và hợp lý. Cụ thể như sau: Dựa vào tiêu chí “Trường, lớp mầm non hạnh phúc” của Sở giáo dục và đào tạo đã ban hành. Để môi trường lớp học thân thiện, gần gũi với trẻ tôi đã chỉ đạo giáo viên cải tạo lại một số góc với trọng tâm của năm học này là đi sâu ứng dụng phương pháp Montessori, Steam, phát triển tình cảm kỹ năng xã hội, toán logic, xây dựng góc mở để cho trẻ hoạt động và làm nhiều đồ dùng, đồ chơi sáng tạo. Sau khi trực tiếp đi tới từng lớp để nghiên cứu địa thế, đặc điểm các phòng học, các góc chơi, không gian chơi của mỗi lớp, tôi gợi ý giáo viên từng lớp cần xây dựng sao cho đủ số lượng góc chơi theo độ tuổi phù hợp với đặc điểm của từng lớp học khác nhau. Trong mỗi góc chơi cần tạo ra nhiều góc mở, đồ dùng, nguyên vật liệu thay đổi theo tuần, tháng, phù hợp sự kiện. Các góc động, góc tĩnh bố trí, sắp xếp phù hợp tạo nên sự đa dạng, phong phú. (Xem ảnh phụ lục 3) Với phòng đón trẻ để tạo môi trường thân thiện khi phụ huynh đưa trẻ tới lớp, tôi chỉ đạo giáo viên làm hình ảnh trái tim, đôi bàn tay, nốt nhạc,…treo lên mảng tường. Vào buổi sáng hàng ngày khi trẻ tới lớp giáo viên cho trẻ lựa chọn hình ảnh và thể hiện tình cảm giữa cô với trẻ. VD: Với hình ảnh trái tim Một cái ôm nhẹ nhàng, cô ôm trẻ vào lòng và thì thầm: “Chào mừng con đến lớp học nhé” Chỉ như vậy thôi trẻ sẽ cảm nhận được tình cảm thật ấm áp, gần gũi và yêu thương của cô giáo như người mẹ, người thân ở nhà vậycho nên trẻ không còn cảm giác sợ sệt và lo lắng khi đến lớp.
  13. 11 VD: Với hình ảnh nốt nhạc Cô và trẻ cùng thể hiện cảm xúc yêu thương cùng với vũ điệu của cơ thể như lắc lư, nhún nhảy,… tùy theo cảm xúc của trẻ mà cô hưởng ứng theo và đừng quên trao cho trẻ nụ cười yêu thương. Khi đó đứa trẻ sẽ nhảy cẫng lên vì sung sướng, tôi cảm giác như trẻ muốn nói: “Chao ôi đến lớp thật là vui”. VD: Hình ảnh đập tay, bắt tay Chỉ một cái bắt tay hay đập tay đã tạo nên sự gần gũi, thân thiện biết bao giữa cô và trò. (Xem ảnh phụ lục 4) * Kết quả: 10/10 lớp đã đổi mới xây dựng lớp học đẹp, hấp dẫn phù hợp với từng lớp, từng độ tuổi tạo sự thân thiện, gần gũi với trẻ và gây hứng thú kích thích trẻ hoạt động tích cực. Nhà trường đã đầu tư đồ dùng Montessori và bổ sung các nguyên vật liệu cho giáo viên làm thêm giáo cụ để áp dụng phương pháp dạy học tiên tiến. Các lớp đã đổi mới nội dung, hình ảnh sáng tạo tại phòng đón trẻ và trẻ đến lớp đã thể hiện cử chỉ, hành động âu yếm, vui vẻ với cô giáo một cách thân thiện, gần gũi, yêu thương. 4. Bồi dưỡng giáo viên đổi mới thực hiện chủ đề “Trường, lớp mầm non hạnh phúc”. 4.1. Ứng dụng phương pháp tiên tiến vào hoạt động. Để đáp ứng với thời đại công nghệ 4.0, những năm học trước nhà trường đã tiếp cận với khoa học công nghệ hiện đại dựa trên nền tảng giáo viên đã được học công nghệ thông tin như: xây dựng bài giảng điện tử thì đến nay nâng cao hơn: Giáo viên biết khai thác, sử dụng một số phần mềm để xây dựng bài giảng E- Learning, kho học liệu và ứng dụng phần mềm giáo dục vào công tác giảng dạy đạt hiệu quả cao. Muốn tất cả giáo viên nhà trường thực hiện được phần mềm giáo dục tôi tham mưu hiệu trưởng để hợp đồng với trung tâm phần mềm giáo dục và tập huấn tới 100% cán bộ, giáo viên. Sau khi được tập huấn, với thuận lợi là trường có 1 số đồng chí có chuyên môn giỏi về kỹ năng công nghệ thông tin tốt, tôi chỉ đạo giáo viên đó tập huấn cho các giáo viên trong tháng 8/2020. Khi giáo viên có kỹ năng tập huấn phần mềm giáo dục, tôi chỉ đạo giáo viên xây dựng kế hoạch chuyên môn soạn giảng trên phần mềm. Đặc biệt năm học này nhà trường đã bồi dưỡng kỹ năng công nghệ thông tin thiết kế bài giảng E-Learning cho giáo viên tham gia ngày hội công nghệ thông tin lần thứ V do phòng giáo dục và đào tạo huyện Thanh Trì tổ chức. Ngoài ra Ban giám hiệu và 1 số đồng chí giáo viên tập huấn phương pháp tiên tiến như Montessori, Steam; toán học logic, giáo dục sớm do PGD tổ chức, sau đó triển khai tập huấn tại trường. Mặt khác, giáo viên cần phải nghiên cứu làm đồ dùng đồ chơi sáng tạo áp dụng vào dạy trẻ. Sau khi đã có đồ dùng, đồ
  14. 12 chơi sáng tạo, đồ dùng Montessori mà nhà trường trang bị cho các lớp, tôi chỉ đạo các lớp thực hiện ứng dụng các phương pháp tiên tiến vào hoạt động: như hoạt động khám phá, làm quen với toán, làm quen chữ viết, hoạt động tạo hình, làm quen văn học, kỹ năng thực hành cuộc sống và kỹ năng phòng chống xâm hại trẻ em. Để thực hiện tốt kế hoạch nhiệm vụ năm học này nhà trường đi sâu chủ đề: “Trường, lớp mầm non hạnh phúc” và tiếp tục thực hiện“Xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2. Ban giám hiệu và giáo viên được kiến tập tại trường bạn do Phòng giáo dục tổ chức và đã chỉ đạo giáo viên tổ chức kiến tập tại trường tới 100% giáo viên. (Xem ảnh phụ lục 5,6) *Kết quả: Giáo viên đã được tập huấn phần mềm giáo dục, Montessori; Steam; giáo dục sớm; toán tư duy logic. Qua tập huấn giáo viên đã tích cực nghiên cứu chuyên môn, sinh hoạt tổ chuyên môn, các phần mềm kỹ năng công nghệ thông tin và đã xây dựng được nhiều bài giảng ứng dụng phương pháp tiên tiến vào tổ chức các hoạt động. Nhà trường đã cử 01 giáo viên tham gia phần thi kỹ năng công nghệ thông tin đã đạt giải nhì cấp huyện và 03 giáo viên đã thiết kế xây dựng 03 bài giảng E - Learning nộp cấp huyện đạt 02 giải nhì, 01 giải ba. 4.2. Tổ chức tốt chuyên đề và các hoạt động. 4.2. 1.Tổ chức tốt các chuyên đề. Công tác quản lý, chỉ đạo kiểm tra đánh giá là rất quan trọng trong nhà trường. Ban giám hiệu kiểm tra, dự giờ thăm lớp để đánh giá năng lực giáo viên, từ đó có kế hoạch, biện pháp để bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên. Hưởng ứng phong trào thi đua xây dựng nhà trường ngày càng phát triển với chủ đề “Trường, lớp mầm non hạnh phúc”. Cán bộ, giáo viên nhà trường luôn phấn đấu không ngừng đạt thành tích cao nhất trong năm. Mỗi giáo viên có tính chủ động, có nhiều biện pháp tích cực và hình thức sáng tạo trong các hoạt động, làm việc có nề nếp, có kỷ cương và thường xuyên. Để nâng cao chất lượng giáo dục hơn nữa, ban giám hiệu nhà trường tăng cường tổ chức kiến tập các chuyên đề giúp giáo viên được học tập, trao đổi kinh nghiệm, học hỏi chuyên môn nhằm nâng cao tay nghề cho giáo viên. Năm học này nhà trường triển khai tổ chức kiến tập trên 100% các lớp và chú trọng đi sâu kiến tập chủ đề xây dựng “Trường, lớp mầm non hạnh phúc”. Mục đích của việc tổ chức kiến tập là để bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn cho giáo viên để đội ngũ nhà trường có chất lượng chuyên môn đồng đều hơn, phát triển hơn. Trước khi kiến tập ban giám hiệu chỉ đạo tổ trưởng chuyên môn 4 khối sẽ phối hợp với giáo viên trong tổ nghiên cứu chuyên môn, xây dựng giáo án, đồ dùng dạy học… giúp giáo viên lên tiết kiến tập đạt kết quả cao hơn.
  15. 13 Ban giám hiệu kết hợp với tổ trưởng chuyên môn tham quan các lớp và chấm môi trường xây dựng “Trường, lớp học hạnh phúc” 10/10 lớp và tổ chức cho giáo viên kiến tập giờ trò chuyện buổi sáng. (Xem ảnh phụ lục 7, 8) 4.2.2. Tổ chức hoạt động ngày hội, ngày lễ. Hoạt động ngày hội, ngày lễ ở trường mầm non là hoạt động mang ý nghĩa thiết thực. Thông qua hoạt động này trẻ được thể hiện năng khiếu của bản thân như múa hát, biểu diễn văn nghệ, bé khéo tay, bé cùng thi tài…Qua đó trẻ được giao lưu tập thể, phát huy ở trẻ tính mạnh dạn, tự tin, nhanh nhẹn, thông minh và tinh thần đoàn kết. Chính hoạt động ngày hội, ngày lễ ở trường, ở lớp của trẻ đã tạo nên mối quan hệ cô trò ngày càng trở nên thân thiện, yêu thương, quan tâm và chia sẻ, cô và trẻ được hạnh phúc khi đến lớp. Trong một năm học có rất nhiều các sự kiện ngày hội, ngày lễ như ngày khai giảng, tết trung thu, ngày 20/11, ngày noen…Để tổ chức tốt các ngày hội ngày lễ, tôi đề xuất, tham mưu với hiệu trưởng lên kế hoạch tổ chức sao cho phù hợp và đạt hiệu quả cao. Để đi sâu đi sát vào từng cá nhân trẻ, tôi đã chỉ đạo các tổ chuyên môn tổ chức bồi dưỡng giáo viên các lớp cách thức tổ chức các hoạt động ngày hội, ngày lễ tại lớp với quy mô nhỏ và vừa. Các lớp tự xây dựng kế hoạch tổ chức ngày hội ngày lễ theo từng sự kiện trong tháng tại lớp mình, cho trẻ làm đồ dùng, đồ chơi theo chủ đề sự kiện phối hợp với phụ huynh cùng tham gia tổ chức. ( Xem ảnh phụ lục 9,10) * Kết quả: Trong năm học này, tôi đã chỉ đạo giáo viên tổ chức tốt các chuyên đề và các hoạt động, cụ thể nhà trường đã chấm xây dựng môi trường, lớp học hạnh phúc như sau: Giải Nhất: Lớp mẫu giáo nhỡ B3; nhà trẻ D1. Giải Nhì: Lớp mẫu giáo bé C1; mẫu giáo nhỡ B1; mẫu giáo lớn A2, A3 Giải Ba: Lớp mẫu giáo lớn A1; mẫu giáo nhỡ B2; MG bé C2; nhà trẻ D2. Giáo viên đã chủ động và có nhiều kỹ năng tốt khi phối hợp với phụ huynh tự tổ chức các hoạt động ngày hội, ngày lễ tại lớp mình. Mối quan hệ cô trò ngày càng trở nên thân thiện và hạnh phúc. Phụ huynh rất tin tưởng, phấn khởi khi thấy các con được tham gia các hoạt tập thể tại trường. Từ đó tạo được niềm vui phấn khởi khi phụ huynh gửi con đến trường.
  16. 14 5. Tuyên truyền phụ huynh về “Trường, lớp mầm non hạnh phúc”. Công tác tuyên truyền ở bậc học mầm non đóng vai trò rất quan trọng, đặc biệt ở vùng nông thôn. Để thực hiện tốt chủ đề xây dựng “Trường, lớp mầm non hạnh phúc” tôi thường xuyên tham mưu, phối hợp với đồng chí Hiệu trưởng xây dựng kế hoạch họp phụ huynh để giáo viên triển khai tổ chức họp phụ huynh các lớp đầu năm học, sơ kết học kỳ I, cuối năm học. Muốn buổi họp phụ huynh đạt kết quả cao nhà trường đưa ra nhiều nội dung quan trọng về các chỉ tiêu, nhiệm vụ chính năm học để chỉ đạo giáo viên triển khai tổ chức họp. Họp phụ huynh nhằm phổ biến, tuyên truyền các hoạt động và các phong trào của nhà trường. Đặc biệt tuyên truyền phụ huynh về chủ đề “Trường, lớp mầm non hạnh phúc” của năm học 2020-2021. Thông qua các buổi họp phụ huynh đã có sự phối kết hợp với trường rất tốt, đặc biệt khi mời phụ huynh đến dự họp số lượng phụ huynh tham dự ngày càng đông để từ đó phụ huynh ngày càng hiểu rõ hơn về chất lượng giáo dục và sự phấn đấu nhà trường ngày một đi lên, phụ huynh họ yên tâm tin tưởng vào nhà trường để gửi con em vào học ngày càng đông hơn. Có rất nhiều hình thức tuyên truyền khác nhau như: Trao đổi, tọa đàm, họp phụ huynh, tuyên truyền qua thông tin đại chúng trên loa đài phát thanh; tuyên truyền qua tổ chức các ngày hội ngày lễ; tuyên truyền qua việc tổ chức các hội thi, hội giảng… nhằm giúp phụ huynh hiểu biết về công tác chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ trong trường mầm non. Đây cũng là một trong những biện pháp tốt nhất để tuyên truyền tới phụ huynh. Tuyên truyền với phụ huynh thông qua các ngày hội ngày lễ mời phụ huynh đến dự như: Ngày khai giảng, tổ chức tết trung thu, mít tinh kỷ niệm ngày 20/11, tổ chức noel, tết Hàn thực, ngày 8/3… Phụ huynh được xem các tiết mục biểu diễn văn nghệ của cô và trò, được biết trong năm nhà trường tổ chức rất nhiều các hoạt động, các phong trào. Qua việc tuyên truyền này thu hút sự quan tâm của đông đảo các bậc phụ huynh tới dự và động viên, cổ vũ các phong trào của nhà trường. Tuyên truyền phụ huynh qua bảng tin thông báo của trường, của lớp. Tuyên truyền qua loa đài truyền thanh của xã với các bài viết có nội dung như sau: Cách phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ ở trường mầm non; phòng chống xâm hại trẻ; các hội thi và ngày hội ngày lễ. Những cảm xúc tích cực - Lòng biết ơn và sự tử tế. Hãy yêu thương trẻ bằng tất cả trái tim và tấm lòng nhân ái của mình; hãy lan tỏa cho trẻ niềm tin và tình yêu cuộc sống. Hãy làm cho lớp học, mỗi ngôi trường thực sự trở nên hạnh phúc, mỗi ngày đến trường của trẻ thực sự là một ngày vui.
  17. 15 Mặt khác trong thời đại công nghệ thông tin hiện đại như ngày nay việc tuyên truyền với phụ huynh qua mạng internet cũng là hình thức tuyên truyền rất tốt. Bởi vì có thể phụ huynh bận việc không gửi con tới trường được nên phụ huynh ở nhà cũng biết được các hoạt động của trẻ ở trường, ở lớp. Đặc biệt trong năm học này dịch bệnh Covid-19 nên trẻ tạm thời nghỉ dịch tháng 2/2021, nhà trường đã chú trọng và tuyên truyền phòng dịch sâu rộng trên địa bàn xã thường xuyên, kịp thời. Nhà trường tuyên truyền các hoạt động của trường, của lớp qua mạng internet, trang Web của nhà trường như: Gửi tin nhắn, gửi ảnh, gửi vi deo qua zalo của lớp để phụ huynh được biết và xem các hoạt động vui chơi, học tập của trẻ ở lớp. Các thông tin mà giáo viên gửi cho phụ huynh qua mạng internet phải được ban giám hiệu duyệt và kiểm soát chặt chẽ và cho phép tuyên truyền thì giáo viên mới được làm. Ngoài ra nhà trường còn làm tốt công tác tuyên truyền cán bộ, giáo viên, nhân viên phối hợp tốt với các ban ngành của xã, lãnh đạo của cấp trên và được các cấp quan tâm tạo điều kiện giúp đỡ về mọi mặt. Đặc biệt là liên đoàn lao động huyện Thanh Trì tặng quà cho giáo viên có bệnh hiểm nghèo. Cán bộ, giáo viên, nhân viên, phụ huynh đã tự nguyện ủng hộ đồng bào miền trung bị lũ lụt. Từ việc tuyên truyền này phụ huynh đã hiểu rõ về tầm quan trọng và ý nghĩa của lớp học hạnh phúc và đã tạo niềm tin tới nhà trường, các bậc phụ huynh đã nhiệt tình, tích cực tham gia vào các buổi họp phụ huynh của trường, của lớp. Phụ huynh đã phối kết hợp tốt với nhà trường trong việc chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ đạt kết quả cao. (Xem ảnh phụ lục 11) IV. Hiệu quả sáng kiến kinh nghiệm. Trong năm học 2020 - 2021 nhờ có biện pháp chỉ đạo đội ngũ giáo viên thực hiện chủ đề xây dựng “Trường, lớp mầm non hạnh phúc” mà chất lượng chuyên môn của nhà trường cuối năm đã được nâng lên cao hơn đầu năm. Đội ngũ giáo viên đã có nhiều chuyển biến tốt về nhận thức, tư tưởng đạo đức, có ý thức trách nhiệm cao, có tinh thần xây dựng tập thể, đã thực sự gắn bó với nghề, xem nhà trường, lớp học là tổ ấm đóng góp rất lớn trong việc xây dựng trường học hạnh phúc đưa phong trào nhà trường ngày càng phát triển. Cụ thể: * Về phía nhà trường: - Nhà trường đã chỉ đạo tốt giáo viên xây dựng “Trường, lớp mầm non hạnh phúc”, kế hoạch hoạt động giáo dục phù hợp với từng độ tuổi và nội dung hoạt động phù hợp với trẻ khi nghỉ dịch bệnh Covid -19 tại nhà có sự kiểm duyệt của ban giám hiệu.
  18. 16 Nhà trường đã làm được 01 video chủ đề xây dựng “Trường, lớp mầm non hạnh phúc”. Có 72 bài video, bài tuyên truyền gửi phụ huynh qua zalo của lớp, trang Web nhà trường trong thời gian trẻ nghỉ dịch.(Có đĩa VCD kèm theo). - Nhà trường có 01 giáo viên tham gia phần thi kỹ năng công nghệ thông tin đạt giải nhì cấp huyện và 03 giáo viên đã thiết kế xây dựng 03 bài giảng E - Learning nộp cấp huyện đạt 02 giải nhì, 01 giải ba. - Nhà trường đã tổ chức tốt Hội giảng Mừng đảng - Mừng xuân Kết quả: Xếp loại giỏi: 39/39 giáo viên đạt 100% (01 giáo viên thai sản). - Có 4 giáo viên đăng ký chiến sỹ thi đua cấp cơ sở dự thi xếp loại giỏi. - Liên đoàn lao động huyện tặng quà 01 giáo viên mắc bệnh hiểm nghèo. - Cán bộ, giáo viên, nhân viên, phụ huynh ủng hộ đồng bào lũ lụt miền trung với số tiền 25.874.000đ và được UBND huyện tặng giấy khen. * Về phía giáo viên: - Giáo viên đã thực hiện tốt chủ đề “Trường, lớp mầm non hạnh phúc”. Bảng so sánh kết quả khảo sát của 40/40 giáo viên Kết quả khảo sát Kết quả khảo sát TT Nội dung khảo sát (Đầu năm) ( cuối năm) Đạt Chưa đạt Đạt Chưa đạt 1 Nền nếp kỷ cương và kỷ 35 = 87.5% 5 =12.5% 40=100% 0 luật trong nhà trường. Kỹ năng giao tiếp, ứng 2 32 = 80% 8 = 20% 38 = 95% 2 = 5% xử đạo đức nghề nghiệp 3 Kỹ năng sư phạm, xử lý 32 = 80% 8 = 20% 38 =95% 2 = 5% tình huống sư phạm Sáng tạo xây dựng môi 4 trường lớp học hạnh 31 = 77.5% 9 = 22.5% 39=97.5% 1 = 2.5% phúc. Sử dụng đồ dùng, ứng 5 dụng CNTT và phương 30 = 75% 10 = 25% 37 =92.5% 3 =7.5% pháp giáo dục tiên tiến. Xếp loại chung 32 = 80% 8 = 20% 38 = 95% 2 = 5% - Giáo viên đã tham gia tập huấn, hội thảo, kiến tập về chủ đề “Trường, lớp mầm non hạnh phúc” cấp trường, cấp huyện. - Giáo viên nắm vững các tiêu chí về chủ đề “Trường, lớp mầm non hạnh phúc” áp dụng xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm và tổ chức tốt các hoạt động.
  19. 17 - Giáo viên đã có nền nếp, ứng xử tốt đạo đức nghề nghiệp, kỷ cương trong nhà trường. Đã xây dựng mối quan hệ đoàn kết, thân thiện, hạnh phúc với các thành viên trong và ngoài nhà trường. * Về môi trường giáo dục các lớp: - 100% các lớp đã xây dựng “Trường, lớp mầm non hạnh phúc” và đã đi sâu trang trí cải tạo phòng đón trẻ với nhiều hình thức phù hợp với độ tuổi tạo mối thân thiện, gần gũi, yêu thương giữa cô giáo và học sinh trong giờ đón trẻ. * Về phía học sinh: - Trẻ khỏe mạnh, thông minh, nhanh nhẹn, mạnh dạn, hồn nhiên, có ý thức học tập tốt. Trẻ ngoan ngoãn, biết vâng lời người lớn, trẻ vui vẻ, thích đến trường, lớp, biết đoàn kết, yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau. - Trẻ tự tin, chủ động tích cực tham gia hoạt động với cô, với bạn. *Về phía phụ huynh: - Phụ huynh đã hiểu rõ tầm quan trọng của trường học hạnh phúc. Phụ huynh tin tưởng vào chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ của giáo viên, của nhà trường, yên tâm gửi con đến trường. - Phụ huynh đã kết hợp tốt cùng giáo viên trong việc quan tâm chăm sóc - giáo dục trẻ trong thời gian nghỉ dịch bệnh Covid-19 tại nhà. - Phụ huynh nhiệt tình, phối kết hợp tốt với nhà trường trong tổ chức ngày hội, ngày lễ cho cô và trẻ tạo sự phấn khởi, vui vẻ, đoàn kết trong nhà trường. Với những kết quả đạt được nhà trường chúng tôi đang từng bước khẳng định mình để phấn đấu đưa nhà trường ngày càng phát triển vững mạnh.
  20. 18 C. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ I. Kết luận. Ngành học mầm non là nền tảng đầu tiên của ngành giáo dục và đào tạo, chất lượng giáo dục trẻ tốt góp phần vào việc hình thành và phát triển toàn diện Đức- Trí– Thể- Mỹ cho trẻ và tạo tiền đề vững chắc để trẻ bước vào trường tiểu học được tốt. Qua việc chỉ đạo giáo viên xây dựng “Trường, lớp mầm non hạnh phúc”có chất lượng và hiệu quả đã kịp thời động viên, khích lệ để giáo viên tự khẳng định bản thân, thay đổi tư duy nhận thức, điều chỉnh cảm xúc tạo nên sự chuyển biến tích cực trong việc quản lý chuyên môn của nhà trường. Giờ đây, có cảm nhận mỗi sớm thức dậy chúng ta là giáo viên mầm non muốn thật nhanh đến trường để say sưa với nghề. Mỗi đưa trẻ muốn thật nhanh đến trường để tận hưởng sự chăm sóc dạy dỗ đầy tâm huyết, nhiệt tình của các cô giáo. Trường mầm non giờ đây đã là ngôi trường hạnh phúc ở đó cô, trò luôn tràn ngập tiếng cười, niềm vui. Hãy yêu thương trẻ bằng tất cả trái tim và tấm lòng nhân ái, hãy lan tỏa cho trẻ niềm tin, tình yêu vào cuộc sống, vào tương lai bằng việc làm đầy tính nhân văn của mình. Hãy làm cho mỗi ngày đến trường của trẻ là một ngày vui; mỗi lớp học, mỗi ngôi trường thực sự trở nên hạnh phúc!. II. Khuyến nghị. Tôi thiết nghĩ, muốn xây dựng một trường học hạnh phúc, bản thân mỗi nhà giáo, nhà quản lý giáo dục chúng ta phải thay đổi, từ nhận thức đến hành động và để cùng nhau xây dựng “Trường học hạnh phúc” cần lắm sự chung tay của tất cả các cấp, các ngành quan tâm tạo mọi điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, tăng cường bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên và có chế độ chính sách đảm bảo đời sống để giáo viên yên tâm công tác. Trên đây là bản sáng kiến kinh nghiệm của tôi. Tôi rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của các cấp lãnh đạo, chị em đồng nghiệp để bản sáng kiến của tôi được hoàn thiện hơn. Tôi xin trân trọng cảm ơn! Hà Nội, ngày 20 tháng 04 năm 2021 Tôi xin cam đoan sáng kiến này do tôi nghiên cứu và tự làm không sao chép của ai. Nếu sai tôi xin chịu hoàn toàn trách nhiệm. Tác giả Phạm Thị Thanh Hương
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0