intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên nâng cao chất lượng tăng cường tiếng Việt cho trẻ dân tộc thiểu số trong môi trường giáo dục “Lấy trẻ làm trung tâm” tại trường Mầm non Hoa Sen

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:22

81
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến này nhằm giúp trẻ hiểu biết về tầm quan trọng của việc nghe và hiểu được lời hướng dẫn các hoạt động của giáo viên, thông qua việc cung cấp vốn tiếng Việt cho trẻ dân tộc thiểu số đáp ứng yêu cầu phát triển toàn diện cho trẻ mầm non. Xây dựng môi trường trong và ngoài lớp học, kích thích tính tìm tòi, ham hiểu biết, phát triển về trí tuệ và ngôn ngữ cho trẻ. Thông qua đó nhằm phát huy tính tích cực, sáng tạo ở trẻ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên nâng cao chất lượng tăng cường tiếng Việt cho trẻ dân tộc thiểu số trong môi trường giáo dục “Lấy trẻ làm trung tâm” tại trường Mầm non Hoa Sen

  1. Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên nâng cao chất lượng tăng cường Tiếng Việt cho trẻ dân tộc thiểu số trong môi trường  giáo dục “Lấy trẻ làm trung tâm”  tại trường Mầm non Hoa Sen                                   Phần thứ nhất:  MỞ ĐẦU I. Đặt vấn đề: ­ Trong những năm qua, cùng với sự  phát triển của các bậc học khác, bậc  học mầm non là một bậc học đã có nhiều đóng góp to lớn, thực sự  có trách   nhiệm trong việc giáo dục thế hệ trẻ mai sau. Thấy rõ tầm quan trọng đó, những  năm gần đây Bộ Giáo Dục luôn chú trọng việc nâng cao chất lượng giáo dục và  coi chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ là một trong những vấn đề được quan tâm  hàng đầu trong xã hội. Để nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ mầm non   cần rất nhiều yếu tố  khác nhau, nhưng một trong những yếu tố  quan trọng là   đổi mới tô ch ̉ ưc hoat đông giao duc xây d ́ ̣ ̣ ́ ̣ ựng môi trường “Lây tre lam trung tâm". ́ ̉ ̀ ­ Để  nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, cần thay đổi hoạt động của  trẻ. Nhưng yếu tố  quan trọng nhất vẫn là đổi mới nâng cao hình thức tổ  chức   các hoạt động lấy trẻ làm trung tâm. ­ Trong môi trường lấy trẻ làm trung tâm đội ngũ giáo viên không chỉ truyền  đạt kiến thức cho trẻ  một cách thụ  động mà các giáo viên phải tạo mọi điều  kiện, để trẻ lĩnh hội chủ động, sáng tạo, tích cực hoạt động, tự chiếm lĩnh kiến   thức và kinh nghiệm. Để đạt được điều này giáo viên cần nắm được môi trường   hoạt động của từng trẻ trong lớp, trên cơ sở đó lựa chọn được nội dung, phương  pháp phù hợp với từng nhóm, từng cá nhân trẻ. Trong quá trình giáo dục lấy trẻ  làm trung tâm cần tạo sự hứng thú cho trẻ  về nhu cầu, kỹ  năng, thế  mạnh của  mỗi trẻ. Để giáo dục lấy trẻ làm trung tâm được thực hiện một cách tốt nhất và  có hiệu quả  thì việc xây dựng môi trường giáo dục trong các trường mầm non  rất cần thiết, việc lập kế hoạch xây dựng giáo dục, tổ  chức các hoạt động vui   chơi, hợp tác với cha mẹ học sinh trong việc chăm sóc giáo dục trẻ  là việc làm  cần thiết. ­ Trong nhà trường cần tạo cảnh quan môi trường lành mạnh, an toàn đối  với trẻ, hợp với độ  tuổi, đồ  dùng phải hấp dẫn, mới lạ  có tính thu hút trẻ, trẻ  được tự lựa chọn hoạt động cá nhân hoặc theo nhóm một cách tích cực, qua đó  kiến thức và kỹ  năng ở  trẻ dần được hình thành. Đặc biệt, từ  khi Bộ  Giáo dục  và Đào tạo triển khai Chương trình Giáo dục lấy trẻ  làm trung tâm, thì vấn đề  xây dựng môi trường giáo dục cho trẻ mầm non được đặt ra ngày càng cấp thiết   hơn. Bởi môi trường giáo dục được ví như  người giáo viên thứ  hai tổ  chức và   hướng dẫn trẻ chơi, trẻ hoạt động để nhận thức và phát triển. ­ Tiếng Việt là ngôn ngữ  phổ  biến của người Việt Nam, là phương tiện   quan trọng nhất để  lĩnh hội nền văn hóa dân tộc, để  giao lưu với những người  xung quanh, để tư duy, để tiếp thu khoa học, để bồi dưỡng tâm hồn. Hoàn thành  1 Người thực hiện : Nguyễn Thị Lệ Nga 
  2. Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên nâng cao chất lượng tăng cường Tiếng Việt cho trẻ dân tộc thiểu số trong môi trường  giáo dục “Lấy trẻ làm trung tâm”  tại trường Mầm non Hoa Sen xong chương trình mẫu giáo trẻ đứng trước một nền văn hóa đồ sộ  của dân tộc   và nhân loại mà nó có nhiệm vụ  phải lĩnh hội những kinh nghiệm của cha ông  để lại, đồng thời có sứ mạng xây dựng nền văn hóa đó trong tương lai. Cho nên   việc phát triển tiếng Việt cho trẻ em lứa tuổi mẫu giáo là một nhiệm vụ cực kì  quan trọng, mà  ở  tuổi mẫu giáo lớn nhiệm vụ  đó phải được hoàn thành. Đặc  biệt đối với trẻ là con em đồng bào dân tộc thiểu số thì nhiệm vụ này là hết sức   cần thiết. Bởi vì các cháu dân tộc thiểu số  thường hay dùng tiếng mẹ  đẻ  của  trẻ, nên khó khăn trong việc tiếp nhận tiếng Việt, dẫn đến cháu khó tiếp thu lời   giảng của cô. ­ Vì vậy việc cung cấp vốn tiếng Việt cho trẻ dân tộc thiểu số  là vấn đề  cần được quan tâm, nhằm hình thành và phát triển những kỹ năng cần thiết cho   việc học tiếng Việt  ở  các bậc học cao hơn là cơ  hội để  sớm hình thành  ở  trẻ  những năng lực hoạt động ngôn ngữ  thái độ, phát triển trí tuệ  và kĩ năng làm   quen với các môn học khác. Qua đó giáo dục tình cảm và phát triển tư  duy mở  rộng vốn hiểu biết của trẻ  góp phần vào việc phát triển nhân cách toàn diện,   chuẩn bị cho trẻ một hành trang “tiếng Việt” vững chắc để trẻ bước vào lớp 1. * Đối tượng nghiên cứu. ­ Một số biện pháp chỉ đạo giúp giáo viên nâng cao chất lượng tăng cường   Tiếng Việt cho trẻ  dân tộc thiểu số  theo hướng xây dựng môi trường lấy trẻ  làm trung tâm. * Phạm vi nghiên cứu: Chỉ  đạo giáo viên nâng cao chất lượng tăng cường   Tiếng Việt cho trẻ dân tộc thiểu số trong môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung  tâm ở vùng đồng bào DTTS trường MN Hoa Sen. Đối tượng khảo sát học sinh trường mầm non Hoa Sen. Thời gian nghiên cứu từ tháng 9 năm 2017 đến tháng 3 năm 2019. Để  dạy trẻ  mầm non đạt hiệu quả  cao trong việc tăng cường Tiếng Việt   cho trẻ dân tộc thiểu số trong môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm thì giáo  viên phải tăng cường sử  dụng các phương pháp xây dựng môi trường trong và   ngoài lớp học là rất cần thiết, chính vì vậy mà tôi đã chọn đề  tài nay  ̣ ̀ “ Môt số  ̣ ́ ỉ đạo giáo viên nâng cao chất lượng tăng cường Tiếng Việt cho trẻ   biên phap ch dân tộc thiểu số trong môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”. II. Mục đích nghiên cứu: Giúp giáo viên có nhiều kinh nghiệm, nhiều biện pháp hay trong quá trình tổ  chức tăng cường Tiếng Việt cho trẻ dân tộc thiểu số. 2 Người thực hiện : Nguyễn Thị Lệ Nga 
  3. Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên nâng cao chất lượng tăng cường Tiếng Việt cho trẻ dân tộc thiểu số trong môi trường  giáo dục “Lấy trẻ làm trung tâm”  tại trường Mầm non Hoa Sen Giúp giáo viên xây dựng các kế hoạch giáo dục linh hoạt, sáng tạo để nâng  cao chất lượng chăm sóc và giáo dục. Rèn luyện và phát triển ngôn ngữ  mạch  lạc, phát triển khả  năng nghe, hiểu ngôn ngữ  và hình  ảnh nội dung, đồng thời   phát huy được tính tích cực sáng tạo của trẻ. Rèn kỹ năng đọc, kể diễn cảm, nói  lưu loát Tiếng Việt cho trẻ đồng bào dân tộc ở các lớp đạt hiệu quả cao. Giáo viên biết cách vận dụng linh hoạt, sáng tạo phương pháp giáo dục trẻ  theo chương trình giáo dục lấy trẻ  làm trung tâm đưa vào bài dạy và lựa chọn  phương pháp giảng dạy, sáng tạo phù hợp với lứa tuổi, giúp trẻ phát triển ngôn  ngữ. Bồi dưỡng giáo viên thường xuyên đổi mới những phương pháp dạy học,  bổ sung các phương tiện dạy học phù hợp với nội dung bài dạy. Giúp trẻ  hiểu biết  về  tầm quan trọng của  việc nghe và hiểu  được lời  hướng dẫn các hoạt động của giáo viên, thông qua việc cung cấp vốn tiếng Việt   cho trẻ dân tộc thiểu số  đáp ứng yêu cầu phát triển toàn diện cho trẻ mầm non.   Xây dựng môi trường trong và ngoài lớp học, kích thích tính tìm tòi, ham hiêu ̉   biêt, phát tri ́ ển về trí tuệ và ngôn ngữ cho trẻ. Thông qua đo nh ́ ằm phát huy tính  tích cực, sang tao  ́ ̣ ở trẻ.                            Phần thứ  hai: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I.  Cơ sở lí luận của vấn đề: Thực hiện Nghị quyết số 1008/QĐ­ TTG về việc phê duyệt đề án lồng ghép  tăng cường  tiếng Việt cho trẻ Mầm non, học sinh tiểu học vùng dân tộc tiểu số  giai đoạn 2016­ 2020, định hướng 2025 với mục tiêu tập trung tăng cường tiếng  Việt cho trẻ Mầm non, học sinh tiểu học người dân tộc thiểu số, bảo đảm các em  có kỹ năng cơ bản trong việc sử dụng tiếng Việt để hoàn thành chương trình giáo  dục Mầm non, tạo điều kiện để học tập lĩnh hội tri thức các cấp học tiếp theo góp  phần nâng cao chất lượng cuộc sống và phát triển bền vững các dân tộc thiểu số  góp phần vào sự tiến bộ, phát triển đất nước.    Việc phát triển ngôn ngữ  cho trẻ  phải liên quan mật thiết với việc phát  triển của bán cầu đại não và hệ  thần kinh nói chung, bộ  máy phát âm nói riêng.  Vì   thế   cần   phải   phát   triển   ngôn   ngữ   đúng   lúc   mới   đạt   kết   quả   tốt.  (Trích  phương pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ em nhà xuất bản Đai học Huế) Ngôn ngữ là phuơng tiện giao tiếp, là hiện thực trực tiếp của tư  duy.  Sử  dụng  ngôn ngữ  tốt  không thể  không tính đến yếu tố  mạch lạc. Ngôn  ngữ mạch lạc là ngôn ngữ có nội dung rõ ràng, cụ thể, có trình tự, logic, có  thể được sử dụng hỗ trợ bằng các quan hệ từ, câu chuyển ý... được người   nghe lĩnh hội và hiểu đúng. Ngôn ngữ  mạch lạc cũng thể  hiện năng lực tư  duy và hiểu vấn đề  của trẻ.    (Trích môđun 3 tài liệu bồi dưỡng thường   3 Người thực hiện : Nguyễn Thị Lệ Nga 
  4. Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên nâng cao chất lượng tăng cường Tiếng Việt cho trẻ dân tộc thiểu số trong môi trường  giáo dục “Lấy trẻ làm trung tâm”  tại trường Mầm non Hoa Sen xuyên) Trẻ càng lớn thì vốn từ càng tăng nhanh, theo các nghiên cứu thì năm lên 4  tuổi vốn từ của trẻ là 1200 từ, 5 tuổi là 2000 từ  và khi được 6 tuổi vốn từ  của   trẻ lên đến 3000 từ. Sự linh hoạt và phong phú trong ngôn ngữ của trẻ không chỉ  phụ  thuộc vào tuổi, mà nó phụ  thuộc rất lớn vào môi trường ngôn ngữ  xung  quanh trẻ,  nó  bao gồm  cả  môi trường lớp học,  môi trường gia  đình và môi  trường văn hóa xã hội ở địa phương nơi mà trẻ sinh sống.  Vì vậy, là một cán bộ  quản lí phụ  trách chuyên môn tôi chỉ  đạo giáo viên  cho trẻ  sử  dụng được thành thạo tiếng Việt trong đời sống hằng ngày. Tiếng   Việt là phương tiện quan trọng nhất để trẻ lĩnh hội nền văn hóa dân tộc để giao   lưu với những người xung quanh, để  tư  duy, để  tiếp thu tri thức khoa học, kinh   nghiệm  làm phong phú tâm hồn trẻ. Cho nên việc phát triển tiếng Việt cho trẻ  em  ở  lứa tuổi mầm non một nhiệm vụ  cực kỳ  quan trọng, mà  ở  độ  tuổi mẫu   giáo nhiệm vụ đó phải được hoàn thành.  Đất nước Việt Nam ta có rất nhiều dân tộc anh em nhưng tiếng Việt là  ngôn ngữ  chính để  giao tiếp trao đổi với nhau thuận lợi hơn. Tuy nhiên trong  thực tế  hiện nay đa số  trẻ  vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số, trước khi  đến trường trẻ  chỉ  sống trong gia đình,  ở  các thôn buôn nhỏ, trong môi trường  tiếng mẹ đẻ  do vậy trẻ chỉ nắm được tiếng mẹ  đẻ  ở  dạng khẩu ngữ. Trẻ biết   rất ít hoặc thậm chí không biết tiếng Việt. Trong khi đó tiếng Việt là ngôn ngữ  được dùng chính thức trong trường học và các cơ sở giáo dục khác. Trên thực tế  tiếng nói các dân tộc thiểu số, hầu như chưa có vai trò rõ rệt trong việc hỗ  trợ  tiếng Việt trong giáo dục vì vậy, cho đến nay việc dạy và học tiếng Việt ở các   vùng dân tộc thiểu số  chỉ  đạt kết quả  thấp. Đặc biệt ở  trường chúng tôi đa số  các cháu là người dân tộc Êđê việc nghe và nói tiếng Việt rất kém, mặc dù cô   giáo có kèm cặp nhiệt tình thì trẻ vẫn nói bằng hai thứ tiếng mà chủ yếu là tiếng  mẹ  đẻ, nhất là khi trẻ  ra khỏi lớp học. Sở  dĩ như  vậy là do tiếng Việt không  phải là một phương tiện sử dụng dễ dàng đối với học sinh dân tộc thiểu số. Ở  lớp trẻ mới dùng tiếng Việt nói với giáo viên khi cần thiết còn ngoài ra trẻ vẫn   thường xuyên sử  dụng ngôn ngữ  riêng của dân tộc mình, dẫn đến tình trạng cô  và trò không hiểu nhau dẫn đến chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ không thể đạt  được kết quả như mong muốn. Vì vậy việc cung cấp tiếng Việt cho trẻ dân tộc   thiểu số là hoạt động cần thiết nhằm giúp học sinh chưa biết hoặc biết ít tiếng  Việt có thể học tập và sử dụng tiếng Việt là ngôn ngữ chính thức một cách đơn  giản hơn. + Chỉ đạo giáo viên tô ch ̉ ưc cac hoat đông đê tre kham pha, tra l ́ ́ ̣ ̣ ̉ ̉ ́ ́ ̉ ơi cac câu hoi ̀ ́ ̉  ̀ ̉ ́ ́ ́ ̀ ̣ va giai quyêt cac vân đê đăt ra như: Hoat đông tham quan môi tr ̣ ̣ ường, quan sat, ́  4 Người thực hiện : Nguyễn Thị Lệ Nga 
  5. Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên nâng cao chất lượng tăng cường Tiếng Việt cho trẻ dân tộc thiểu số trong môi trường  giáo dục “Lấy trẻ làm trung tâm”  tại trường Mầm non Hoa Sen ̉ ̣ ̀ ̣ ̉ ́ ̀ ̉ ́ ̉ ́ ́ ực tiêp thao luân, tro chuyên, phong vân, tim hiêu qua sach, tranh anh, kham pha tr ́  thông qua thực hanh, lao đông ... ̀ ̣ ̣ ơ  hôi cung câp, cung cô kinh nghiêm, lam tăng s + Tao c ̣ ́ ̉ ́ ̣ ̀ ự  to mo, h ̀ ̀ ưng thu. ́ ́  Qua thực hiên đê tai nay nhăm giúp giáo viên trong ti ̣ ̀ ̀ ̀ ̀ ết dạy tao nhi ̣ ều cơ hội học   tập và lĩnh hội được nhiều kiến thức mới nhằm phát huy tính sáng tạo, tính tò  mò ở trẻ thông qua chương trinh d ̀ ạy lấy trẻ làm trung tâm. ̉ ̉ ̣ ́ ự  ham  + Cùng giáo viên giúp tre trai nghiêm, kham pha, tim toi, kich thich s ́ ́ ̀ ̀ ́ ̣ ̉ ̉ ̉ ̣ ̉ ̉ ̣ ̉ ́ ̀ ̉ hoc hoi cua tre, qua viêc cho tre trai nghiêm tre thich tim hiêu kham pha môi ́ ́   trương xung quanh. ̀ + Sau khi vận dụng đề tài sẽ  góp phần đắc lực đối với giáo viên trong quá   ̉ ư duy ngôn ngữ cho tre.̉ trình hình thành nhân cách phat triên t ́ II. Thực trạng vấn đề:  Vào đầu học kỳ I năm học 2017­2018, tôi đã chỉ đạo cho khối trưởng lên kế  hoạch khảo sát ở các lớp, bản thân đã thống kê về hoạt động tăng cường Tiếng  Việt  ở  các lớp để  nắm bắt khả  năng nói Tiếng Việt của từng cá nhân trẻ  cụ  thể: Trẻ phát âm chuẩn Trẻ phát âm chưa chuẩn TỔNG SỐ TRẺ tiếng Việt tiếng Việt  ĐƯỢC KHẢO SÁT Số lượng Tỉ lệ Số lượng Tỉ lệ 200 trẻ 50/200 25 % 150/200 75% Dạy tăng cường Tiếng Việt cho trẻ trong môi trường giáo dục lấy trẻ làm  trung tâm là công việc đòi hỏi giáo viên phải tổ chức để  trẻ  hứng thú bước vào  hoạt động phát triển ngôn ngữ một cách tự nhiên. Để trẻ trở thành một chủ thể  hoạt động tích cực, sáng tạo trong các giờ học. Bản chất nhanh nhẹn, ham học hỏi, tìm hiểu khám phá thế giới xung quanh   là những nét tâm lý nổi bật của trẻ  thơ  khiến trẻ  nhanh chóng tìm ra các đặc   điểm nổi bật của sự  vật, hiện tượng, nhờ đó cô giáo và trẻ  càng có thêm hứng  thú để mỗi giờ học là mỗi giờ chơi vui vẻ và ý nghĩa.  * Thuận lợi:  Được sự  quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, hội cha  mẹ học sinh và đặc biệt là sự quan tâm chỉ đạo của bộ phận chuyên môn Phòng  giáo dục và đào tạo, nhà trường làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục về công tác   5 Người thực hiện : Nguyễn Thị Lệ Nga 
  6. Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên nâng cao chất lượng tăng cường Tiếng Việt cho trẻ dân tộc thiểu số trong môi trường  giáo dục “Lấy trẻ làm trung tâm”  tại trường Mầm non Hoa Sen xây dựng cơ sở vật chất trường học. Hiện nay trường đã hoàn thành 2 mô hình  xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ  làm trung tâm và tăng cường Tiếng Việt  cho trẻ đồng bào dân tộc thiểu số.. Là một P. Hiệu trưởng quản lý chuyên môn, tôi luôn tìm tòi vận dụng các  biện pháp, hình thức, đổi mới phương pháp giảng dạy; tiếp thu những chuyên đề  đã được tập huấn vận dụng vào đơn vị  mình. Thường xuyên tổ  chức các đợt  sinh hoạt chuyên đề, hội thi đồ  dùng, đồ  chơi để  rút kinh nghiệm áp dụng cho  giáo viên trường mình. * Khó khăn:  Giáo viên chưa tạo được môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm để  cho  trẻ có thể thỏa thích trải nghiệm, vui chơi... Động viên giáo viên chưa kịp thời, đô dung dung cu phuc vu cho các ho ̀ ̀ ̣ ̣ ̣ ̣ ạt   động chưa phong phú. Đô dung, đ ̀ ̀ ồ  chơi phục vụ  cho hoạt động con đ ̀ ơn điêu, ̣   màu sắc không phù hợp nên không cuôn hut tre trong các ho ́ ́ ̉ ạt động. Một số   giáo viên sử  dụng đồ  dùng chưa có khoa học, chưa phát huy được   tính tích cực ở trẻ. Khai thác môi trường xung quanh ngay trong lớp để vận dụng  hoặc giáo dục trẻ còn hạn chế. Đối với việc tăng cường Tiếng Việt cho trẻ đồng bào dân tộc đòi hỏi phaỉ   ̉ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ̉ ̉ co tranh anh thât sinh đông hoăc vât thât đê cho tre kham pha, tr ́ ́ ́ ải nghiệm điêù  nay rât kho khăn b ̀ ́ ́ ởi hâu h ̀ ết các lớp về  thời gian rất hạn chế như thơi gian cô ̀   đứng lơp t ́ ừ sang đ ́ ến tôi, v ́ ậy việc  lam đô dung cung nh ̀ ̀ ̀ ̃ ư tim kiêm hinh anh cho ̀ ́ ̀ ̉   ̉ ́ ải nghiệm rất khó khăn.  tre kham pha, tr ́ Qua theo dõi việc tổ  chức các hoạt động, dự  giờ, thao giảng bản thân tôi  nhận thấy rằng giáo viên chưa mạnh dạn đổi mới, chưa có sự  linh hoạt, sáng   tạo còn rập khuôn máy móc, cứng nhắc. Do đó chưa phát huy được vai trò tích   cực của trẻ trong quá trình tổ chức các hoạt động, môt sô giao viên  con yêu vê ki ̣ ́ ́ ̀ ́ ̀ ̃  ̉ ưc cac hoat đông lung tung khi x năng tô ch ́ ́ ̣ ̣ ́ ́ ử  lý tình huống.  Giáo viên trong quá  trình lên lớp  nói  nhiều, ôm đồm chưa phát huy được tính tích cực chủ động của  trẻ, sử  dụng giáo cụ  trực quan chưa phù hợp, chưa khoa học nên chưa thực sự  ́ ́ ̉ cuôn hut tre trong các ti ết dạy cũng như  tổ  chức các hoạt động vui chơi cho trẻ  dẫn đến tiết dạy chưa đạt hiệu quả cao. Từ  đó bản thân tôi nhận thấy cần phải có định hướng giúp giáo viên  thay  đổi các biện pháp giảng dạy trước đây như  đầu tư  hơn nữa vào việc nâng cao  các phương pháp, hình thức cho trẻ  hoạt động, chú trọng nhiều đến việc   tổ  chức các tiết dạy dưới nhiều hình thức đa dạng và phong phú. Qua những việc   6 Người thực hiện : Nguyễn Thị Lệ Nga 
  7. Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên nâng cao chất lượng tăng cường Tiếng Việt cho trẻ dân tộc thiểu số trong môi trường  giáo dục “Lấy trẻ làm trung tâm”  tại trường Mầm non Hoa Sen làm đó đã có những bước đầu góp phần cho sự thành công trong công tác dạy trẻ  tiếp thu kiến thức.  Quán triệt quan điểm giáo dục hiện đại “ Lấy trẻ  làm trung tâm” nên bản  thân tôi luôn nghiên cứu, tìm tòi những biện pháp, phương tiện dạy học  phù hợp  nhằm giúp giáo viên có cách dạy linh hoạt, lôi cuốn trẻ và hình thành cho trẻ kĩ  năng giao tiếp, trải nghiệm thực tiễn cuộc sống. III. Các giải pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề: Giúp giáo viên nắm vững phương pháp, chủ  động linh hoạt, sáng tạo trong   quá trình tổ chức các hoạt động. Sử dụng đồ dùng một cách khoa học hơn. Khai thác môi trường xung quanh  ngay trong lớp để vận dụng hoặc giáo dục trẻ đạt hiệu quả hơn.. Có khả  năng xử  lý tình huống sư  phạm tốt, thu hút, lôi cuốn trẻ  vào các   hoạt động. Vận dụng những giải pháp, biện pháp, cách thức tổ  chức cho trẻ  các hoạt  động sao cho đạt hiệu quả nhất, vừa duy trì được hứng thú của trẻ vừa giúp trẻ  tiếp thu kiến thức một cách nhẹ nhàng và thoải mái. ́ ẻ tham gia vào các hoạt động tích cực hơn. Trẻ hiểu được nội dung  Giup tr kiến thức, khám phá được thế  giới xung quanh, định hướng cơ  bản trong môi  trường xung quanh, giúp trẻ  chính xác hóa những biểu tượng đã có về  xã hội,   từng bước cung cấp cho trẻ những khái niệm mới và kinh nghiệm sống. Vận dụng những phương pháp, biện pháp, cách thức tổ  chức cho trẻ  các  hoạt động sao cho đạt hiệu quả  nhất, vừa duy trì được hứng thú của trẻ  vừa   giúp trẻ tiếp thu kiến thức một cách nhẹ nhàng và thoải mái. “Chơi mà học, học   mà chơi”. ̣ ­ Nôi dung va cach th ̀ ́ ưc th ́ ực hiên giai phap ̣ ̉ ́ Giải pháp 1: Các hình thức tổ chức bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên: ­Tư đâu năm hoc tôi bam vao kê hoach cua phong giao duc đê lên kê hoach cu ̀ ̀ ̣ ́ ̀ ́ ̣ ̉ ̀ ́ ̣ ̉ ́ ̣ ̣  ̉ thê cho t ưng thang. ̀ ́ .. Thực hiện được việc bồi dưỡng và tự bồi dưỡng, giúp giáo  viên có thêm kiến thức, kỹ  năng mới trong thực hiện giao duc lây tre lam trung ́ ̣ ́ ̉ ̀   tâm. Đồng thời qua đó cũng giúp Ban giám hiệu chúng tôi có những định hướng  đúng để xây dựng kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn trong suốt cả năm học thiết  thực và hiệu quả hơn. Tổ  chức bồi dưỡng dưới nhiều hình thức chỉ  đạo giáo viên tự  nghiên cứu  kỹ  các nội dung chương trình, sách hướng dẫn thực hiện chương trình, các tài  liệu có liên quan đến giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Tổ chức cho giáo viên thảo  7 Người thực hiện : Nguyễn Thị Lệ Nga 
  8. Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên nâng cao chất lượng tăng cường Tiếng Việt cho trẻ dân tộc thiểu số trong môi trường  giáo dục “Lấy trẻ làm trung tâm”  tại trường Mầm non Hoa Sen luận nêu được những vướng mắc trong quá trình nghiên cứu tài liệu va th ̀ ực   hiện chương trinh ̀ ương chuyên môn theo kê hoach đinh ki đ ̀ . Bôi d ̃ ́ ̣ ̣ ̀ ầu năm, hang ̀   ̀ ̣ ̣ ̉ ́ ̉ ̣ ̉ ́ ệc giao duc lây tre thang la môt viêc lam không thê thiêu cua can bô quan ly. Vi ́ ̀ ́ ́ ̣ ́ ̉  lam trung tâm la m ̀ ̀ ục tiêu hàng đầu đê nâng cao ch ̉ ất lượng chăm sóc giáo dục   trẻ.  Để  phát huy vai trò là lực lượng quyết định chất lượng chăm sóc và giáo  dục trẻ  của trường, đội ngũ giáo viên phải thường xuyên được bồi dưỡng đào   tạo, để nâng cao trình độ chuyên môn ­ nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên, tôi đã áp  dụng  một số nội dung sau: ­ Chỉ đạo thực hiện các chuyên đề: Chuyên đề được hiểu là vấn đề chuyên  môn được đi sâu chỉ đạo trong một thời gian nhất định, nhằm tạo ra sự  chuyển   biến chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ. Được sự  chỉ  đạo của phòng giáo dục Huyện, trường mầm non Hoa Sen  thực hiện các chuyên đề tăng cường Tiếng Việt cho trẻ đồng bào dân tộc thiểu   số, làm quen chữ  cái, làm quen văn học, chuyên đề  lễ  giáo, hoạt động góc, xây  dựng môi trường giáo dục lấy trẻ  làm trung tâm...Tôi đã xây dựng kế  hoạch   chuyên đề  trên cơ  sở  tình hình và khả  năng thực tế  của  trường và những yêu   cầu chỉ đạo của ngành, kế hoạch chuyên đề  xác định rõ mục đích, yêu cầu, nội   dung, biện pháp và các bước tiến hành. Việc xây dựng và bồi dưỡng giáo viên  thực hiện chuyên đề, tôi chọn giáo viên có năng lực, năng khiếu phù hợp với  từng chuyên đề để giáo viên dạy tiết mẫu, cử giáo viên đi tập huấn chuyên đề ở  ngành và dự giờ một số tiết dạy mẫu  ở trường bạn. Xây dựng giáo án cho giáo   viên phụ trách dạy mẫu, tham mưu với hiệu trưởng  mua tài liệu, đồ  dùng phục   vụ cho chuyên đề. Tất cả các giáo viên dự giờ các tiết dạy mẫu đóng góp ý kiến   đã rút ra nhiều kinh nghiệm và xác định được những vấn đề  mới, thống nhất   thực hiện trong toàn trường. Tôi thường xuyên theo dõi kiểm tra việc thực hiện   chuyên đề, tổ chức thi giáo viên dạy giỏi cấp trường.... Qua các buổi hội thi, dự  giờ  tôi nhận thấy giáo viên đã nắm vững nội dung, phương pháp và hình thức  dạy các môn học đã chuyên đề, điều này chứng tỏ việc thực hiện các chuyên đề  trong năm đạt kết quả cao.  ­ Công tác dự giờ, thao giảng, kiểm tra:  Bản thân tôi lên kế hoach, kiểm tra,   dự  giờ  thăm lớp hàng tháng rõ ràng để  nắm chắc  được tình hình thực hiện   chương   trình   của  giáo   viên,   kịp   thời   có   biện  pháp   chỉ   đạo   sát   thực  và   hiệu  quả.Tổ chức thao giảng, sau đó tất cả các giáo viên góp ý rút kinh nghiệm, giúp  giáo viên nắm vững nội dung, phương pháp, hình thức các bước lên lớp và sự  sáng tạo trong quá trình dạy học. 8 Người thực hiện : Nguyễn Thị Lệ Nga 
  9. Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên nâng cao chất lượng tăng cường Tiếng Việt cho trẻ dân tộc thiểu số trong môi trường  giáo dục “Lấy trẻ làm trung tâm”  tại trường Mầm non Hoa Sen ­  Đối với công tác kiểm tra: Kiểm tra là một việc làm thường xuyên, kiểm  tra bằng nhiều hình thức, kiểm tra chuyên đề, kiểm tra theo định kỳ, kiểm tra  đột xuất. Tôi kiểm tra công tác chủ  nhiệm việc thực hiện quy chế chuyên môn  và kiểm tra chất lượng trên trẻ: Nề  nếp, các thói quen vệ  sinh văn minh, kiến  thức,... đặt câu hỏi để  trẻ  trả  lời qua đó tôi đánh giá việc giảng dạy của giáo  viên. Qua kiểm tra, đã uốn nắn một số sai lệch, đồng thời khuyến khích những  mặt mạnh của giáo viên trong công tác giáo dục. Từ đó có biện pháp chỉ đạo cụ  thể  giúp cho giáo viên ôn luyện kiến thức, xây dựng kế  hoạch bối dưỡng giúp   cho trẻ có chất lượng giáo dục tốt hơn.  Đầu năm và cuối học kì I, tổ chức kiểm  tra chất lượng trẻ  kết hợp kiểm tra bảng đánh giá trẻ  cuối học kỳ  I của giáo  viên để xếp loại trẻ, tôi trao đổi với giáo viên từng nhóm lớp để giáo viên nắm  được trình độ  nhận thức trẻ  đang có để  giáo viên có những biện pháp dạy trẻ  cho phù hợp nhằm giúp trẻ phát triển tốt về năm lĩnh vực.   ­ Chỉ đạo giáo viên xây dựng môi trường giáo dục “Lấy trẻ làm trung tâm”  qua các môn học: Việc xây dựng môi trường học tập và vui chơi đối với trẻ là vô cùng quan  trọng nó không thể  thiếu được. Chính vì hiểu được điều đó với cương vị  là P.  Hiệu Trưởng phụ  trách chuyên môn nhà trường ngay từ  cuối năm học trước   bước vào tháng sáu trước khi tuyển sinh cho năm học mới tôi họp chuyên môn  cho ý kiến xây dựng cơ  sở  vật chất tạo cảnh quan môi trường cho năm học kế  tiếp... từ đó tôi đã có kế hoạch xây dựng môi trường có tác dụng mạnh mẽ  đối  với trẻ, tạo cho trẻ hứng thú trong giờ học tập trẻ thích thú, khám phá được thế  giới xung quanh. Đây là nguyên tắc dạy học quan trọng để  hình thành biểu tượng, hình ảnh   ban đầu cho trẻ  mầm non. Học bằng chơi chơi mà học, tăng cường tiếng Việt  không chỉ dừng lại ở hoạt động cho trẻ làm quen với các hoạt động mà còn được  tắm trong môi trường tiếng Việt, cho trẻ vận dụng những kiến thức kĩ năng đã  có giúp trẻ nhớ lâu hơn về các hình ảnh, với tiêu chí mỗi ngày trẻ đến trường là  một ngày vui chúng tôi đã chỉ đạo giáo viên, vận động phụ huynh tạo môi trường  cho trẻ từ ngoài vào, bắt đầu đến trường đã thấy vui và hứng thú bằng các hình  ảnh có tiếng Việt ngay từ cổng trường.   Tôi chỉ đạo hai mảng rõ ràng môi trường bên trong và môi trường bên ngoài   lớp học. Cả hai môi trường này đều rất quan trọng đến việc dạy và học của cô  và trẻ. Trẻ  tham gia vào các hoạt động một cách hứng thú tùy thuộc vào môi  trường mà trẻ đang ở đó, phù hợp với thực tế giáo viên đang dạy. * Môi trường trong lớp học:  9 Người thực hiện : Nguyễn Thị Lệ Nga 
  10. Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên nâng cao chất lượng tăng cường Tiếng Việt cho trẻ dân tộc thiểu số trong môi trường  giáo dục “Lấy trẻ làm trung tâm”  tại trường Mầm non Hoa Sen Ngay từ  đầu năm học tôi đã xây dựng các lớp điểm vê cac linh v ̀ ́ ̃ ực khać   nhau như lơp điêm vê xây d ́ ̉ ̀ ựng môi trương hoc tâp, l ̀ ̣ ̣ ớp điêm vê chuyên đê phat ̉ ̀ ̀ ́  ̉ ̣ ̣ triên vân đông, lơp điêm vê cac tiêt day mâu. Phân công cho giáo viên đ ́ ̉ ̀ ́ ́ ̣ ̃ ứng các   điểm trường  ở các thôn, buôn sao cho phu h̀ ợp với tình hình thức tế của đơn vị.  Giáo viên phải có năng lực chuyên môn giỏi, có uy tín với cha mẹ học sinh. Chọn   lớp điểm để dự giờ đúc rút kinh nghiệm, trước khi chỉ đạo đại trà.  Thông qua hình thức xây dựng lớp điểm, xây dựng tiết học tăng cường  Tiếng Việt cho trẻ đồng bào dân tộc thiểu số trong môi trường giáo dục lấy trẻ  làm trung tâm, tạo môi trường học tập cho trẻ. Trẻ tự biết cách trang trí sắp xếp   đồ dùng đồ chơi các góc, giáo viên biết thiết kế hoạt động theo hướng giáo dục   lấy trẻ làm trung tâm... Giáo viên tạo ra được các góc chơi phong phú để đáp ứng nhu cầu vật chất   vui chơi của trẻ, tạo điều kiện cho trẻ “chơi mà học, học mà chơi”. Thực  hiện   quan điểm xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ  làm trung tâm. Giáo viên gợi  mở cho trẻ nói lên ý tưởng và tham gia hoạt động một cách tích cực . Thông qua  các góc chơi các bé sẽ được trải nghiệm những hoạt động trong cuộc sống hằng  ngày như : người bán hàng, thợ xây, … Tạo môi trường giáo dục phù hợp với chủ  đề, kích thích trẻ  tìm tòi, khám   phá, tìm ra cái mới, thể  hiện sự  hiểu biết của trẻ  trong cuộc sống hàng ngày,  bầu không khí, quan hệ  xã hội, giao tiếp giữa trẻ  với người lớn giáo viên, cha  mẹ học sinh, giữa trẻ với nhau và giữa người lớn với nhau.   Để phát âm tốt tiếng Việt trước tiên giáo viên cho trẻ phát âm đúng các chữ  cái thường xuyên qua các góc học tập, ở những góc chơi được trang trí hấp dẫn   như  góc ong tìm chữ và ghép từ tiếng Việt để phát âm tốt và nhớ lâu hơn Môi trường trong lớp học không thể thiếu những góc chơi của trẻ, do đó để  lớp học thêm lôi cuốn trẻ, tôi đã chỉ  đạo giáo viên cần tạo nên một môi trường  trong lớp học với những màu sắc sinh động và ngộ nghĩnh. Môi trường có không   gian, cách sắp xếp phù hợp, gần gũi, quen thuộc với cuộc sống thực hàng ngày   của trẻ; Khi thiết kế các góc hoạt động trong lớp cần chú ý bố  trí các góc hoạt  động hợp lí. Góc hoạt động cần yên tĩnh bố trí xa góc hoạt động ồn ào. Các góc   hoạt động có “ranh giới” rõ ràng, có lối đi cho trẻ di chuyển thuận tiện khi liên   kết giữa các góc chơi. Sắp xếp các góc để  giáo viên có thể  dễ  dàng quan sát,  giám sát được toàn bộ  hoạt động của trẻ. Đồ  dùng, đồ  chơi, nguyên vật liệu   được thay đổi và bổ sung phù hợp với mục tiêu chủ đề, hoạt động và hứng thú  của trẻ. Có nguyên vật liệu mang tính mở  (lá cây, hột hạt…), sản phẩm hoàn  thiện, sản phẩm chưa hoàn thiện…Có sản phẩm mua sẵn, sản phẩm cô và trẻ  tự làm, sản phẩm của địa phương đặc trưng văn hóa vùng miền. 10 Người thực hiện : Nguyễn Thị Lệ Nga 
  11. Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên nâng cao chất lượng tăng cường Tiếng Việt cho trẻ dân tộc thiểu số trong môi trường  giáo dục “Lấy trẻ làm trung tâm”  tại trường Mầm non Hoa Sen * Môi trường bên ngoài lớp học: Thực tế ở trường tôi việc xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm, cơ sở  vật chất chưa được hoàn thiện, đồ dùng đồ  chơi chưa phong phú. Sân chơi mới  được tạo, cảnh quan môi trường còn nghèo nàn, chưa có đồ dùng phong phú. Sân  thực hành còn chật hẹp. Vì vậy tôi đã tiến hành cho xây dựng môi trường trồng  cây xanh, tạo vườn hoa cây cảnh, làm đồ  dùng tự  tạo bằng nguyên vật liệu đã  qua sử  dụng như  lốp xe, thùng nhựa, vỏ  chai các loại, một số  lát gỗ  ...Để  tạo   cảnh quan môi trường sử dụng trong giờ học. Xây dựng môi trường giáo dục trong trường mầm non không chỉ   ở  trong  nhóm, lớp mà phải được tiến hành ngoài khuôn viên trường học.  Môi trường vườn hoa cây cảnh các hệ  thống đã được trang bị  trong sân  trường thực hiện theo từng chủ  đề  giáo viên phải biết tận dụng, khai thác, bổ  sung các thiết bị, đồ dùng để tổ chức hoạt động ngoài trời cho trẻ. Sắp xếp, bố trí tạo khoảng không gian phù hợp cho các khu vực hoạt động  ngoài trời dựa vào  diện tích sân chơi dựa trên tổng diện tích của trường, giáo  viên có thể  quy định khoảng không gian hoạt động trong mỗi chủ  đề  cho trẻ  ở  các độ tuổi. Tận dụng các loại cây xanh tạo bóng mát phổ biến có thực ở địa phương để  trẻ dể nhận biết, màu sắc đa dạng và gần gũi với cuốc sống thực của trẻ từ đó   giúp trẻ phát triển khả năng nói Tiếng Việt một cách lưu loát hơn. Đồ chơi trong sân trường đa dạng: đu quay, cầu trượt, bập bênh, xích đu… phù hợp với độ tuổi, vị trí. Ví dụ: trẻ nhà trẻ nên có đồ chơi riêng: cầu trượt đa   năng, bập bênh, thú nhún, xe đạp …đồ  chơi được sắp xếp hợp lý, đảm bảo an  toàn  khi trẻ chơi. Giải pháp 2: Cung cấp vốn tiếng Việt cho trẻ thông qua các hoạt động Trong tất cả các giờ học tôi đều chỉ đạo cho giáo viên phải có hình ảnh đập  vào mắt trẻ trò chuyện và đặt câu hỏi giáo viên luôn khuyến khích trẻ nói và trả  lời cô bằng tiếng Việt. Tổ  chức các hoạt động cho trẻ  bằng phương pháp lấy trẻ  làm trung tâm,  gợi mở, khơi gợi để trẻ tự suy nghỉ và trẻ lời. Hoạt động làm quen với toán: Chuẩn bị  cho trẻ bước vào lớp 1, kiến thức sơ  đẳng nhất là trẻ  phải biết   đếm, thêm bớt, chia nhóm, tạo nhóm trong phạm vi 10, trẻ  nhận biết các hình,  các khối, biết thực hiện các thao tác đo...Để  trẻ  làm được điều đó trước hết   người giáo viên cần chuẩn bị đầy đủ  đồ  dùng dạy học phù hợp với chủ  đề  với  11 Người thực hiện : Nguyễn Thị Lệ Nga 
  12. Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên nâng cao chất lượng tăng cường Tiếng Việt cho trẻ dân tộc thiểu số trong môi trường  giáo dục “Lấy trẻ làm trung tâm”  tại trường Mầm non Hoa Sen đề  tài điều này rất cần thiết vì nó tạo cho trẻ  sự  hứng thú, lôi cuốn hơn khi  được nhìn ngắm những đồ dùng đẹp, mới lạ và đặc biệt là được hoạt động với  những đồ dùng đó. Ví dụ: Ở chủ đề phương tiện giao thông, làm quen chữ số 10, đưa hình ảnh  10 con gà, cho trẻ  đọc chuẩn nhất trả  lời và phát âm trước và các bạn dân tộc   thiểu số phát âm chưa chuẩn phát âm lại số 10. Hoạt động  làm quen văn học:    Ở trẻ mầm non sự tập trung chú ý của trẻ chưa cao, chưa có ý thức trong   hoạt động học tập bên cạnh đó vốn tiếng Việt của trẻ  còn hạn chế  nên việc   tăng cường Tiếng Việt cho trẻ dân tộc thiểu số là một khó khăn không nhỏ. Tôi  luôn hướng dẫn giáo viên học hỏi tập luyện lời nói, câu văn trước khi lên lớp. Đối với hoạt động dạy thơ  cô luôn tạo cho trẻ  sự  chú ý tập trung bằng  giọng đọc thơ diễn cảm, cử chỉ điệu bộ, tiến hành cho trẻ  đọc thơ   bằng nhiều  hình thức (cả lớp đọc, thi tài giữa các tổ, các nhóm, các nhân, đọc nối đuôi…) cô   chú ý sữa sai cho trẻ và đồng thời khuyến khích, tuyên dương khi trẻ đọc đúng. Ví dụ:  Bài thơ có tên là gì? Cả lớp phát âm, tổ, cá nhân nhắc lại từ.   Với hoạt động làm quen văn học môn kể  chuyện cô giảng nội dung câu  chuyện ngắn gọn dể  hiểu nhằm giúp trẻ  nắm được nội dung câu chuyện. Để  cháu nhớ  và hiểu câu chuyện sâu hơn, cô có thể  kể  nhiều lần bằng nhiều hình  thức như qua tranh minh họa, mô hình hoặc rối… khi kể cô thể hiện cử chỉ, điệu  bộ, giọng nói, hành động của từng nhân vật một cách rõ ràng, phù hợp với tính   cách của từng nhân vật để  trẻ  có thể  hiểu và cảm nhận được đâu là nhân vật  hiền lành, đâu là nhân vật hung dữ, cho trẻ hóa thân thành các nhân vật qua trò  chơi đóng kịch. Ví dụ: Trẻ nhập vai các con vật trong câu chuyện chú Dê Đen đóng kịch rèn  cách phát âm tiếng Việt với các từ: “ dê kia mày đi đâu”, “tôi đi tìm lá non để  ăn”... Với những hình thức như  trên vốn từ  tiếng Việt của trẻ  đã tăng lên một  cách rõ rệt và đó cũng là một động lực to lớn thúc đẩy cô giáo tiếp tục tìm tòi các   biện pháp khác để  áp dụng vào dạy trẻ  nhằm giúp trẻ  tiếp thu và tăng vốn từ  tiếng Việt. Hoạt động khám phá khoa học Đây là một môn học mà đòi hỏi người giáo viên phải tìm ra những nghệ  thuật để  lên lớp, sử  dụng các phương pháp quan sát và đàm thoại qua các hình  ảnh, mô hình mới lạ  hấp dẫn khắt sâu hơn hình  ảnh và ngôn ngữ  cho trẻ  giúp   12 Người thực hiện : Nguyễn Thị Lệ Nga 
  13. Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên nâng cao chất lượng tăng cường Tiếng Việt cho trẻ dân tộc thiểu số trong môi trường  giáo dục “Lấy trẻ làm trung tâm”  tại trường Mầm non Hoa Sen trẻ phát triển nhận thức và ngôn ngữ tích cực nhất, vì vậy chúng ta cần phát huy   hết tác dụng của môn học này để  dạy trẻ. Có thể  biến tiết học thành một cuộc  thi tài, một chuyến tham quan hay một cuộc dạo chơi thú vị.  Môn khám phá khoa học giúp trẻ phát triển nhận thức và ngôn ngữ tích cực   nhất, vì vậy tôi nghĩ cần phát huy hết tác dụng của môn học này để dạy trẻ. Ví dụ: Chủ đề Thế giới động vật:  Khi cho trẻ quan sát tranh con chó và tôi đố cả lớp đây là con gì? Thì trẻ trả  lời “Asâo” (tiếng Việt có nghĩa là con chó) Trước tình huống đó với các cháu:  “cô và các con cùng thi xem ai nói giỏi nhé cô sẽ nói tiếng của các con và các con  nói tiếng tiếng Việt các con có đồng ý không?” và tiết học của chúng tôi đã trở  thành một “cuộc thi tài” trẻ  nào cũng muốn mình là người chiến thắng, và tình   huống trên đã được thay đổi các cháu đã cố gắng nói bằng tiếng Việt mỗi khi cô  đưa tranh ra. Giáo viên phải hướng dẫn các cháu cách phát âm đồng thời sửa sai kịp thời  cho các cháu, khuyến khích, tuyên dương những trẻ  phát âm đúng, sửa sai và   hướng dẫn cho các cháu phát âm chưa đúng, giúp các cháu khắc phục cũng như  hạn chế được lỗi mất dấu khi phát âm. ­ Với hình thức “Thi tài” hay “Đố vui có thưởng”… giữa cô và trẻ thì trẻ đã   có thể nghe và hiểu được câu hỏi của cô  Ví dụ: Chương trình “Đố vui có thưởng” cô bốc thăm và đọc câu hỏi: Con   chó là động vật sống ở đâu? Trẻ nào biết thì lắc xắc xô và được quyền trả lời:   Thưa cô con chó là động vật sống trong nhà…Trẻ trẻ lời Con chó, chọn tranh và  các trẻ ở dưới nhắc lại kiểm tra xem bạn phát âm đúng chưa Trong chủ  đề: Thực vật, Đề  tài: Trò chuyện về  một số  loại quả. Cô cho  trẻ tham quan khu vườn trái cây, lồng ghép, tăng cường bằng các câu hỏi “ đây là  cây gì? Trẻ trả lời và cô khắt sâu bằng các tình hống như  chưa nghe để  trẻ  nói   lại nhiều lần cô khen trẻ  tặng quà cho trẻ, trẻ  chưa trả  lời được thì mời bạn   khác trả  lời giúp, và cho trẻ nhắc lại, nếu trẻ vẫn không trả  lời được thì cô có   thể gợi ý và cho trẻ nhắc lại từ cần tăng cường như : Quả đu đủ, quả mậm.... Hoạt động âm nhạc: Các cháu dân tộc thiểu số rất thích hát, múa, tận dụng được ưu điểm đó mà  trong giờ hoạt động âm nhạc cô giáo đã dạy cho các cháu hát những bài hát theo   chủ  đề cũng như  những bài hát trong chương trình mầm non. Tổ  chức các hoạt  động lễ  hội sôi nỗi hấp dẫn như: Lễ  hội đêm trăng rằm, Mừng ngày nhà giáo   Việt Nam, Ngày của mẹ, Tài năng nhí....... tập cho các cháu đóng vai làm ca sĩ lên  giới thiệu về  bản thân, sở  thích… và  biểu diễn cho các bạn xem, cứ  lần lượt   13 Người thực hiện : Nguyễn Thị Lệ Nga 
  14. Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên nâng cao chất lượng tăng cường Tiếng Việt cho trẻ dân tộc thiểu số trong môi trường  giáo dục “Lấy trẻ làm trung tâm”  tại trường Mầm non Hoa Sen như vậy và tất cả các cháu đều được tham gia. Bước đầu các cháu chỉ thuộc lời   của bài hát và tiếp đến các cháu đã dần cảm nhận được giai điệu của bài hát và   hiểu được nội dung của bài hát, hỏi trẻ về tên bài hát, nội dung bài hát điều này  giúp các cháu có khả năng nghe và hiểu tiếng Việt tốt. Hoạt động làm quen chữ cái: Nội dung của hoạt động này là giúp trẻ nhận biết và phát âm đúng 29 chữ  cái, bên cạnh đó còn giúp trẻ đọc đúng các từ, hiểu được nội dung các từ, từ đó  giúp trẻ sử dụng từ đã biết để diễn đạt ý mình muốn nói. Cô giáo tạo tình huống nhằm lôi cuốn trẻ hứng thú hơn vào hoạt động. Cô   giới thiệu chữ cái, phân tích cấu tạo của chữ và cho trẻ  phát âm chữ  cái đó. Cô  cho trẻ quan sát và nắm được đặc điểm của chữ cái và để khắc sâu hơn về đặc  điểm, cấu tạo và nhận biết chính xác các chữ  cái, cô giáo thiết kế  các trò chơi  phù hợp với nội dung để  tổ  chức cho trẻ nhằm giúp trẻ  nắm được các chữ  cái,   không những vậy mà còn giúp cho trẻ  phát âm các chữ  cái một cách chính xác  hơn. Ví dụ: Trò chơi : Ô cửa bí mật, ghép các nét thành con đường có chữ  cái   theo yêu cầu, Chiếc nón kỳ  diệu, gạch chân chữ  cái theo yêu cầu, bánh xe chữ  cái… cho trẻ  phát âm chữ  cái đó nếu trẻ  phát âm chính xác cô tuyên dương và   cho cả lớp cùng phát âm theo, nếu trẻ phát âm chưa chính xác cô có thể giúp trẻ  bằng cách cô phát âm và cho trẻ phát âm lại. Trẻ  dân tộc thiểu số  vốn từ  tiếng Việt còn hạn chế. Khả  năng nhận thức   và tiếp thu chậm, vì vậy trong quá trình chuẩn bị  ngôn ngữ  tiếng Việt, kiến   thức, kĩ năng trẻ giáo viên cần phải có sự kiên nhẫn, nhẹ nhàng, tạo cho trẻ tâm   thế  thoải mái trong mọi hoạt động, không áp đặt trẻ, cho trẻ  được tự  do thảo   luận hay nói những suy nghĩ của trẻ. ­  Đặt ra những câu hỏi dễ và gần gũi đối với trẻ. Hệ  thống câu hỏi giúp trẻ  phát huy được tính tích cực sáng tạo, giúp trẻ  nắm được kiến thức một cách lôgic, câu hỏi đi từ dễ đến khó, từ đơn giản đến   phức tạp. Hướng dẫn giáo viên mỗi ngày dành 5 đến 10 phút trước và sau giờ đón trẻ  để  tăng cường Tiếng Việt bằng nhiều hình thức như  phát âm các từ  đơn giản,  gần gũi với cuộc sống hàng ngày của trẻ. Khi thấy trẻ  đạt yêu cầu nâng cao  dần, cho cháu phát âm tốt kèm cháu phát âm chưa chuẩn để vốn Tiếng Việt của   trẻ phát triển tốt hơn. Bằng hệ  thống câu hỏi:  Và bài tập nhằm kích thích trẻ  phát triển vốn  Tiếng Việt của trẻ một cách hưng phấn dẫn dắt trẻ tự tìm ra câu trả lời, tự đưa   14 Người thực hiện : Nguyễn Thị Lệ Nga 
  15. Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên nâng cao chất lượng tăng cường Tiếng Việt cho trẻ dân tộc thiểu số trong môi trường  giáo dục “Lấy trẻ làm trung tâm”  tại trường Mầm non Hoa Sen ra kết luận khái quát bằng câu hỏi giáo viên cần đặt ra cho trẻ  vào các tình   huống có vấn đề buộc trẻ phải suy nghĩ . Ví dụ: Cho trẻ  so sánh hai nhóm đồ  vật để  trẻ  tự  nhận xét về  2 nhóm đồ  vật  cô sử dụng một số câu hỏi gợi mở để trẻ suy nghĩ. Cô hỏi 2 nhóm như  thế  nào với nhau? (Trẻ  có thể  trả  lời 2 nhóm không bằng nhau, gợi ý cho trẻ  khác  trẻ  lời nhóm nhiều hơn nhóm thì ít hơn) tại sao con biết 2 nhóm không bằng  nhau? (Trẻ  trả  lời vì nhóm có 8 đối tượng, nhóm có 7 đối tượng, nhóm nhiều   hơn 1,  nhóm ít hơn 1…) Trẻ  tự  suy nghĩ và tìm ra câu trẻ  lời, và cô là người  động viên khuyến khích trẻ để trẻ được trình bày ý kiến của mình. Hệ thống câu hỏi bài tập cô đặt ra câu hỏi dựa trên tri giác và trí nhớ tái tạo   của trẻ  nhằm ghi nhận những kiến thức của đối tượng yêu cầu trẻ  miêu tả  những kiến thức mà trẻ vừa quan sát hay nhắc lại nhiệm vụ của cô giáo . Ví dụ: Chủ  đề  bản thân lên kế  hoạch dạy tăng cường tiếng Việt từ  “ăn   cơm” “Canh cải” “ thịt xào”….ở giờ ăn trưa:  tạo tình huống hỏi trẻ con đang ăn  gì trẻ trả lời “ăn cơm” “Canh cải” “ thịt xào” Ở lớp với số lượng trẻ dân tộc thiểu số  chiếm đa số. Tôi hướng dẫn giáo  viên tăng cường tiếng Việt cho trẻ  vào   buổi chiều 15 phút với hình thức học   bằng chơi chơi mà học qua các trò chơi như:  Ô cửa bí mật, chiếc túi kỳ  lại,   chiếc nón kỳ diệu... Giờ hoạt động chiềugiáo viên chuẩn bị sẵn các đồ dùng đồ  chơi tự  tạo, Các trò chơi hấp dẫn cho trẻ, nhằm lôi cuốn trẻ  vào hoạt động   “Tăng cường tiếng Việt” hứng thú hơn, trẻ  tham gia chơi một cách tự  nhiên và   sáng tạo, các cháu chơi với nhau để phát âm chuẩn tiếng Việt. Ví dụ: Hai đội thi ghép các chữ  cái thành từ  tiếng Việt theo yêu cầu của  cô…. Khi sử dụng câu hỏi giáo viên cần chú ý đặt câu hỏi phải ngắn gọn cụ thể  đủ ý, nội dung câu hỏi phải vừa sức trẻ, các khái niệm trong câu hỏi phải quen  thuộc với trẻ nên đặt nhiều dạng câu hỏi cho một vấn đề các câu hỏi phải có hệ  thống , phải kích thích sự  suy nghĩ của trẻ, phải đặt câu hỏi mang tính đa dạng   để mở rộng vốn từ cho trẻ, tập cho trẻ hiểu và sử dụng nhiều cách đặt câu hỏi   để cho trẻ ứng dụng vào các tìn huống khác nhau của cuộc sống  ­ Phối hợp với  cộng đồng và cha mẹ của trẻ Lập kế  hoạch tuyên truyền, phối hợp với cộng đồng và cha mẹ  trẻ  trong  công tác giáo dục trẻ cách chăm sóc, giáo dục trẻ đến với cha mẹ trẻ từ đó giúp  giáo viên có định hướng rõ ràng trong việc nuôi dạy trẻ hàng ngày, tạo được mối  liên hệ phối hợp giữa nhà trường,  giáo viên và cộng đồng từ  đó việc chăm sóc  giáo dục trẻ và công tác duy trì sỹ số được diễn ra thuận lợi hơn. 15 Người thực hiện : Nguyễn Thị Lệ Nga 
  16. Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên nâng cao chất lượng tăng cường Tiếng Việt cho trẻ dân tộc thiểu số trong môi trường  giáo dục “Lấy trẻ làm trung tâm”  tại trường Mầm non Hoa Sen Có thể nói thời gian của trẻ ở trường với cô giáo không nhiều, nhưng nếu   chúng ta biết phối hợp với gia đình của các cháu trong việc cung cấp vốn tiếng   Việt cho trẻ thì tôi nghĩ chắc chắn sẽ đạt kết quả tốt hơn. Chúng ta có thể gặp   phụ  huynh, trao đổi và phân tích cho phụ  huynh của các cháu hiểu được những  thuận lợi khi con của họ  học nói, nghe và hiểu được tiếng Việt, phối hợp với   phụ huynh cùng làm đồ dùng tự tạo để tăng cường tiếng Việt Để thực hiện cũng như giải quyết vấn đề trên, trước hết chúng ta cần phải  làm tốt công tác tuyên truyền và huy động trẻ đến trường.   Tuyên truyền với các bậc phụ  huynh về  tầm quan trọng của việc cho các  cháu đến lớp mầm non đúng độ tuổi.   Là một P. Hiệu trưởng phụ trách chuyên môn cần động viên giáo viên tạo  sự  gần gũi giữa giáo viên với trẻ, tìm hiểu về hoàn cảnh gia đình của từng trẻ,   thường xuyên gặp nói chuyện và trao đổi với phụ  huynh của trẻ, tuyên truyền  đến cha mẹ  trẻ  tầm quan trọng của việc cho trẻ đến trường đúng độ  tuổi. Trẻ  đến trường sẽ được tham gia vào các hoạt động của chương trình giáo dục mầm   non như: múa, hát, làm quen với các bài thơ, các chữ  số, chữ cái, được nghe kể  chuyện, tập vẽ, tập tô và nhiều hoạt động khác…qua các hoạt động đó sẽ  giúp  hình thành ở các cháu các kĩ năng cần thiết, đồng thời qua đó giúp hình thành kỹ  năng Tiếng Việt của các cháu một cách tốt nhất, và nhờ  đó cũng giúp cho các   cháu mạnh dạn hơn, tự tin hơn, giao tiếp tốt hơn, các cháu không còn bỡ ngỡ khi   bước vào lớp 1. IV. Tính mới của giải pháp: Từ  kết quả  của cách làm cũ của những năm trước, qua áp dụng các giải   pháp mới, những giải pháp đề  tài mới chỉ được áp dụng tại các, phân hiệu, các  lớp ở trường mầm non Hoa Sen, chưa có điều kiện khảo nghiệm, áp dụng rộng  rãi ở nhiều đơn vị khác. Chính vì vậy để mang lại hiệu quả cao nhất trong việc   giúp trẻ mẫu giáo thực hiện tốt việc giáo dục lồng ghép tăng cường tiếng Việt  cho trẻ, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác chăm sóc giáo dục cho   trẻ  mầm non. Cần phải triển khai đồng bộ, thường xuyên tất cả  các giải pháp  nêu trên. Qua một thời gian tôi sử dụng các biện pháp trên để hướng dẫn cho giáo viên  áp dụng cho các cháu ở trường, tôi thấy có sự chuyển biến một cách rõ rệt và kết   quả có sự chênh lệch giữa tỉ lệ trước khi thực hiện đề tài và sau khi thực hiện đề  tài như sau: Kết quả thu được sau khi khảo nghiệm 200 trẻ như sau:  16 Người thực hiện : Nguyễn Thị Lệ Nga 
  17. Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên nâng cao chất lượng tăng cường Tiếng Việt cho trẻ dân tộc thiểu số trong môi trường  giáo dục “Lấy trẻ làm trung tâm”  tại trường Mầm non Hoa Sen Trẻ phát âm chuẩn Trẻ phát âm chưa chuẩn TỔNG SỐ TRẺ tiếng Việt tiếng Việt  ĐƯỢC KHẢO SÁT Số lượng Tỉ lệ Số lượng Tỉ lệ Đầu năm học:  50/200 25 % 150/200 75% 2017­2018 Đến tháng 3 năm học:  185/200 92,5% 15/200 7,5% 2018­2019 V. Hiệu quả sáng kiến kinh nghiệm: a. Đối với giáo viên   Có nhiều kinh nghiệm trong việc dạy trẻ tăng  cường Tiếng Việt và cuối   năm đạt kết quả tốt. Nâng cao tay nghề. Giáo viên đã tạo được môi trường học tập và vui chơi cho trẻ  trong và  ngoài lớp có khoa học. Bổ sung được nhiều đồ dùng, đồ chơi cho các hoạt động   học và chơi đặc biệt là tăng cường tăng cường Tiếng Việt cho trẻ đồng bào dân  tộc thiểu số. Giáo viên biết cách phối hợp với cộng đồng và cha mẹ  trẻ  trong  công tác huy động mọi nguồn lực sẵn có ở địa phương. b. Đối với trẻ Trẻ  ttự  tin thể  hiện mình một cách thoải mái thông qua các hoạt động   nhóm, tập thể ...Trẻ hứng thú say mê, tích cực tham gia vào các hoạt động cùng   cô để nắm được một số kiến thức về môi trường xung quanh, đồng thời giúp trẻ  phát triển về mọi mặt. Trẻ  biết nhận biết phân biệt được đặc điểm của một số  con vật như  tiếng kêu, thức ăn, đẻ con, đẻ trứng, hai chân, bốn chân … và biết được một số  hiện tượng trong thiên nhiên như  mưa, nắng, nóng … biết thêm được các hoạt  động trong đời sống xung quanh và mạnh dạn trả lời các câu hỏi của cô đầy đủ,  rõ ràng, trọn câu, phát âm chuẩn chính xác bằng Tiếng Việt. Về cha mẹ học sinh. Đa số  cha mẹ  học sinh đã hiểu rõ tầm quan trọng của việc đưa con em  mình đến trường mầm non, nên 100% các bậc phụ  huynh đồng tình ủng hộ  rất   tích cực cả tinh thần, lẫn vật chất tạo điều kiện cho trường Màm non Hoa Sen   17 Người thực hiện : Nguyễn Thị Lệ Nga 
  18. Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên nâng cao chất lượng tăng cường Tiếng Việt cho trẻ dân tộc thiểu số trong môi trường  giáo dục “Lấy trẻ làm trung tâm”  tại trường Mầm non Hoa Sen hoàn thành tốt trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ đặc biết là tăng cường Tiếng   Việt cho trẻ.                             Phần thứ ba:  Kết luận, kiến nghị 1. Kết luận Từ những kết quả nghiên cứu trên tôi rút ra kết luận sau: Việc dạy nâng cao chất lượng tăng cường Tiếng Việt cho trẻ  dân tộc  thiểu số trong môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm là những nội dung lớn   của chương trình giáo dục cho trẻ  Mầm non. Nhằm phát triển trí tuệ  và hình  thành nhân cách cho trẻ, đặc biệt trẻ  5 ­ 6 tuổi chuẩn bị  kỹ năng sống cho cho   trẻ vào lớp 1 phổ thông. Muốn làm được việc làm này đòi hỏi các giáo viên Mầm non cần nắm   vững những nội dung phương pháp, hình thức tổ  chức mới. Tiếp thu những   chuyên đề và nắm vững kiến thức chương trình để vận dụng vào tiết học.  Ngoài  việc  cung  cấp cho  trẻ  những kiến  thức, kỹ   năng mới còn  phải  thường xuyên tổ chức cho trẻ luyện tập bằng nhiều hình thức phù hợp nhằm ôn   luyện, củng cố và nâng cao  hiểu biết về thế giới xung quanh.  Vì vậy việc nghiên cứu tìm tòi những biện pháp dạy học để  có hiệu quả  hỗ  trợ  phương pháp trong việc giúp giáo viên nâng cao chất lượng tăng cường   Tiếng Việt cho trẻ dân tộc thiểu số trong môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung  tâm là cần thiết đối với giáo viên mầm non. Để  tạo được hứng thú cho trẻ  và nâng cao chất lượng dạy và học của  hoạt động tăng cường Tiếng Việt trước hết đòi hỏi người giáo viên phải nắm  được đặc điểm tâm sinh lý của trẻ  trong độ  tuổi này. Nắm được chuyên đề  đã  được tiếp thu vận dụng vào chương trình giảng dạy, bên cạnh đó giáo viên cần   phải học tập qua các lớp bồi dưỡng vận dụng vào thực tế  từ  đó đúc rút được  nhiều kinh nghiệm và khắc phục những hạn chế về hình thức tổ chức. Tạo môi trường mới lạ trong và ngoài lớp để  áp dụng vào công tác giảng  dạy. Tích cực sáng tạo làm nhiều đồ  dùng, đồ  chơi sinh động hấp dẫn từng   những nguyên vật liệu phế thải. Rèn luyện cho trẻ tiếp xúc nhiều với công nghệ  thông tin nhằm kích thích tính tò mò ham hiểu biết của trẻ. 2.Kiến nghị Đối với UBND huyện : Cần quan tâm hơn nữa đến cơ sở vật chất trường  học, hỗ trợ kinh phí để xây dựng cơ sở vật chất như : Phòng học, phòng vệ sinh,   tường rào sân chơi đảm bảo cho công tác dạy và học 18 Người thực hiện : Nguyễn Thị Lệ Nga 
  19. Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên nâng cao chất lượng tăng cường Tiếng Việt cho trẻ dân tộc thiểu số trong môi trường  giáo dục “Lấy trẻ làm trung tâm”  tại trường Mầm non Hoa Sen Đối với UBND xã:  Hỗ  trợ  về  nguồn nước sạch, đảm bảo an toàn thực  phẩm. Đủ nước uống cho trẻ trong mùa khô. Đối với Phòng giáo dục và đào tạo : Thường xuyên tổ chức các buổi sinh  hoạt chuyên môn, chuyên đề để cán bộ quản lý và một số giáo viên đúc rút kinh  nghiệm về chương trình dạy học lấy trẻ làm trung tâm để áp dụng vào các môn  học.  Chuyên đề  những sáng kiến kinh nghiệm đạt giải các cấp để  truyền tải  những kinh nghiệm đó vào thực tế trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ tại đơn   vị mình.  Hỗ  trợ  kinh phí xây dựng tường rào, sân chơi, công trình vệ  sinh, nước  sạch ở các điểm lẻ còn thiếu về nhu cầu.  Trên đây là một số kinh nghiệm về nâng cao chất lượng tăng cường Tiếng   Việt cho trẻ  dân tộc thiểu số  trong môi trường giáo dục lấy trẻ  làm trung tâm,  tôi không chỉ dừng lại ở kết quả mà cố gắng học hỏi ở trường bạn để  áp dụng  vào trường mầm non Hoa Sen  một cách tốt hơn. Tuy nhiên bản kinh nghiệm này còn nhiều hạn chế, kính mong sự  góp ý   giúp đỡ của đồng nghiệp và Hội đồng sáng kiến các cấp. Xin chân thành cảm ơn./.                                                     Ea Bông, ngày 15 tháng 3 năm 2019                                                       Người viết                                                                                      Nguyễn Thị Lệ Nga                           NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN ................................................................................................................................... ................................................................................................................................... ................................................................................................................................... ...................................................................................................................................                                                                        CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG                                                                                 19 Người thực hiện : Nguyễn Thị Lệ Nga 
  20. Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên nâng cao chất lượng tăng cường Tiếng Việt cho trẻ dân tộc thiểu số trong môi trường  giáo dục “Lấy trẻ làm trung tâm”  tại trường Mầm non Hoa Sen TÀI LIỆU THAM  KHẢO 1.Giáo dục với cộng đồng ­ Nhà trường và xã hội – 1998 Tài liệu Bồi   dưỡng cán bộ  quản lý ­ Công chức nhà nước ngành Giáo dục đào tạo. Của Phó  Tiến sĩ: Đặng Xuân Hải 2. 2.Xã hội hóa công tác giáo dục ­ nhận thức và hành động ­1999 Viện Khoa   học   giáo   dục   xuất   bản   Các   Tác   giả:   Bùi   Gia   Thịnh­Võ   Tấn   Quang­Nguyễn  Thanh Bình  3.Xã hội hoá công tác giáo dục: Nhà xuất bản giáo dục: Bộ  giáo dục và  Đào tạo ­ Ban khoa giáo trung ương ­ Công đoàn giáo dục Việt Nam ­ Viện khoa   học giáo dục. Của Phó Giáo sư Tiến sĩ Phạm Minh Hạc. 4.Những bài giảng về quản lý trường học.  20 Người thực hiện : Nguyễn Thị Lệ Nga 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0