intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp dạy trẻ 5- 6 tuổi hát dân ca

Chia sẻ: Bobietbo | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:19

36
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm là xây dựng kế hoạch nội dung các câu chuyện phù hợp với đặc điểm tâm sinh lí, kiến thức, kĩ năng của trẻ tại lớp. Chuẩn bị vật liệu, đồ dùng, bài hát, trang phục… Tự thiết kế một số hoạt động tổ chức giao lưu văn nghệ trong và ngoài lớp. Tổ chức cho trẻ hát dưới mọi hình thức. Phối kết hợp với phụ huynh học sinh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp dạy trẻ 5- 6 tuổi hát dân ca

  1. THÔNG TIN CHUNG VỀ SÁNG KIẾN 1. Tên sáng kiến: Một số biện pháp dạy trẻ 5­ 6 tuổi hát dân ca 2. Lĩnh vực áp dụng áp dụng sáng kiến: Lĩnh vực phát triển thẩm mĩ. 3. Tác giả:  ­ Họ và tên: Nữ ­ Ngày tháng/ năm sinh:   ­ Trình độ chuyên môn: Đại học sư phạm ­ Chức vụ, đơn vị công tác: Giáo viên Trường mầm non  ­ Số điện thoại:  4. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến: Trường mầm non  5. Đơn vị áp dụng sáng kiến lần đầu: Trường mầm non  6. Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến. + Xây dựng kế  hoạch nội dung các câu chuyện phù hợp với đặc điểm tâm  sinh lí , kiến thức, kĩ năng của trẻ tại lớp. + Chuẩn bị vật liệu, đồ dùng, bài hát, trang phục… + Tự thiết kế một số hoạt động tổ chức giao lưu văn nghệ trong và ngoài lớp. + Tổ chức cho trẻ hát dưới mọi hình thức. + Phối kết hợp với phụ huynh học sinh. 7. Thời gian áp dụng sáng kiến lần đầu: Từ  tháng 9 năm 2015 đến tháng 3   năm 2016    TÁC GIẢ                                        XÁC NHẬN CỦA ĐƠN VỊ ÁP DỤNG ( Kí, ghi rõ họ tên)       SÁNG KIẾN                                              XÁC NHẬN CỦA PHÒNG GD& ĐT 1
  2. TÓM TẮT SÁNG KIẾN        Trong kho tàng âm nhạc dân gian của nước ta, dân ca được xem là di sản   văn hóa của dân tộc. Cái hay, cái đẹp, cái tinh túy của dân ca đã được nhân dân  ta chắt lọc, mài dũa, lưu truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. Dân ca đã gắn  bó với cuộc sống con người, đi vào đời sống tinh thần, tham gia vào các sinh  hoạt văn hóa, lao động hàng ngày của mỗi người dân lao động.          Bên cạnh những giá trị  tích cực do nền kinh tế  thị  trường mang lại thì   những hạn chế tiêu cực vẫn tồn tại và len lỏi mọi ngóc nghách của đời sống.  Tình trạng xuống cấp về  mặt đạo đức  ở  một số  bộ  phận thanh, thiếu niên   đang là vấn đề bức xúc của toàn xã hội. Thực tế cho thấy lớp trẻ đang có xu   hướng lãng quên các trò chơi dân gian, các làn điệu dân ca, bởi lẽ, các em được  tiếp xúc nhiều với luồng văn hóa ngoại lai, nhất là luồng văn hóa Phương Tây  hơn là thưởng thức những làn điệu dân ca, thậm chí không mấy mặn mà với   các bài hát dân ca, và còn có quan niệm rằng: nghe dân ca là không sành điệu,  lỗi thời…        Từ thực tế đó thiết nghĩ cần đưa dân ca đến gần với trẻ hơn mà hiệu quả  nhất vẫn là đưa nội dung này vào trong hoạt động giáo dục. Điều đó sẽ  giúp  trẻ em mầm non đặc biệt là trẻ 5­ 6 tuổi nhận ra được những giá trị tinh thần   vô cùng to lớn kết tinh trong các làn điệu dân ca.         Hiện nay trong chương trình giáo dục mầm non, những bài h¸t d©n ca  dành cho trẻ còn chưa phong phú. Trẻ chủ  yếu tiếp xúc với d©n ca qua hình  thức nghe cô hát hoặc nghe hát qua băng đĩa. Những bài h¸t d©n ca mà cô lựa  chọn còn chưa phù hợp với độ tuổi của trẻ. Trong khi đó trẻ 5 – 6 tuổi mà khả  năng tri giác đang phát triển. Trẻ đã có thể phối hợp các vận động kết hợp với   lời ca. Không chỉ như vậy trẻ còn hiểu được yêu cầu thể hiện bài hát... và tôi   2
  3. thấy rằng biện pháp hữu hiệu nhất, bền vững nhất đó là đem sự  trải nghiệm  đến cho trẻ  thông qua dạy trẻ  5­ 6 tuổi hát dân ca. Để  giúp trẻ  được trải  nghiệm tôi đã tiến hành: Sưu tầm các bài dân ca dễ  học, dễ  nhớ  và phù hợp   chủ  đÒ giáo dục cña líp. Chuẩn bị trang phục, đạo cụ  để  trẻ  múa vận động   minh họa biểu diễn cho các bài dân ca. Giúp trẻ hiểu được nội dung, ngôn ngữ  riêng của từng bài dân ca làm phong phú thêm vốn từ cho trẻ. Tổ chức tiết học   nhẹ  nhàng, linh hoạt.  Ứng dụng công nghệ  thông tin. Tạo môi trường hoạt  động. Tích hợp nội dung dân ca mọi lúc mọi nơi. Phối kết hợp với ban giám  hiệu và phụ huynh               Từ  đó tôi nhận thấy trẻ  tự  tin, chủ động khi thể  hiện cảm xúc và ngôn   ngữ âm nhạc, chia sẻ với bạn bè và cô giáo trong lớp học, tăng dần khả  năng  tập trung chú ý, lắng nghe, quan sát, so sánh, ghi nhớ  hình tượng và giai điệu  âm nhạc. Đây cũng chính là cơ sơ để giúp trẻ sẽ chủ động trình bày, thể hiện  cảm xúc và tình cảm của mình trong các hoạt động khác. Các bậc phụ  huynh  rất nhiệt tình  ủng hộ  cả về  tinh thần vật chất cho lớp tổ chức hoạt động và   được hội đồng trường khích lệ.       Mong rằng cơ quan các cấp đầu tư nhiều hơn vào ngành học Mầm non.  Mở nhiều buổi tập huấn chuyên đề về dân ca.  Cấp phát tài liệu và chuyên san  cho giáo viên. Mở hội thi tiếng hát dân ca cho giáo viên các trường tham dự và  học tập        Tăng cường mua sắm tài liệu, tư liệu về phương pháp tổ chức hát dân ca  cho giáo viên và cho trẻ như: Sách hướng dẫn dạy trẻ hát dân ca, băng đĩa gợi   ý hướng dẫn tổ  chức hoạt động dân ca cho trẻ  mầm non... và bổ  sung trang  phục, nhạc cụ cho phòng hoạt động âm nhạc.       Mở “Hội thi cô và bé hát dân ca”. Tạo điều kiện cho giáo viên được tham   dự các hội thi của các cấp về dân ca để học tập kinh nghiệm. 3
  4. MỔ TẢ SÁNG KIẾN 1. Hoàn cảnh nảy sinh.        Trong mỗi chúng ta ai cũng có một miền quê, quê hương là cánh đồng lúa  thơm ngát, lũy tre xanh trải dọc bờ đê, là những hình ảnh thân thương nhất đối  với cuộc sống mỗi con người. Hai tiếng quê hương nghe gần gũi và thân  thương, đó là nơi chôn rau cắt rốn, nơi đã nuôi dưỡng ta khôn lớn trưởng  thành. Qua ca dao dân ca những hình  ảnh của miền quê như  trở  lên gần gũi   hơn, lung linh hơn với những ca từ đầy hình ảnh. Khi nói đến dân ca, chúng ta   không thể quên những lời ru con thiết tha, trìu mến, qua tiếng ầu ơ mẹ ru con,  những hình ảnh của những miền quê yêu dấu của biển rộng non cao, của gió   Lào cát cháy, những người mẹ  năm tháng tảo tần một nắng hai sương nuôi   dạy con khôn lớn từng ngày. Những lời hát ru của mẹ  đã hòa đồng với tâm   hồn trẻ  thơ, vừa đằm thắm nhẹ  nhàng nhưng không kém phần trầm tư  sâu   lắng. Trong câu hát của mẹ có ánh trăng soi rọi như đưa con vào giấc ngủ êm   đềm, có áng mây trôi bồng bềnh trên đỉnh núi, có dòng sông bên lở bên bồi, có  mặt biển long lanh ánh bạc những con thuyền thấp thoáng ngoài khơi xa. Nghe  lời ru của mẹ  trẻ  thơ  như  được tiếp thêm nguồn nhựa sống lớn lao về  lòng   yêu quê hương, đất nước, chắp cánh cho tuổi thơ  càng thêm vững bước và  sáng ngời niềm tin. 4
  5.        Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, nhiều người nhất là giới trẻ thích cái  vui tươi của Pop, cái cuồng nhiệt của Flamenco, sôi động của Rock hay của   Dance… khiến cho tuổi thơ của đám con trẻ cũng cuốn theo nó mà dần bị lãng   quên. Ngày nay dường như cũng không còn thấy mặn mà với những làn điệu  dân ca. Có lần tôi được dịp tiếp xúc với một số  bà mẹ  lần đầu được làm mẹ  tôi có hỏi các bà mẹ trẻ là: Các mẹ  của bé đã chuẩn bị  bài hát ru, hay dân ca   nào đó chưa? thì tỉ lệ biết và thuộc là rất ít. Và tôi cũng đã tiến hành cuộc thử  nghiệm trên trẻ của lớp tôi thì không có trẻ  nào thuộc dù chỉ  một bài hát đơn   giản nhất.         Để bồi đắp cho trẻ thơ Việt Nam những giá trị văn hóa dân tộc. Trở thành  những con người Việt Nam có tâm hồn đậm bản sắc Việt. Thiết nghĩ cần   đưa dân ca vào chương trình của hệ thống giáo dục quốc dân, đặc biệt là đối   tượng trẻ mầm non thành thứ lương thực tinh thần cho những chủ nhân tương   lai của đất nước. Trong chương trình, những bài h¸t d©n ca dành cho trẻ  còn  chưa phong phú. Nếu có thì chỉ  dàn dựng cho một vài trẻ  biểu diễn trong  chương trình lễ hội, hay chỉ  được tiếp xúc trong một hoạt động tích hợp nào  đó của chương trình giáo dục. Chủ yếu trẻ tiếp xúc với d©n ca qua hình thức  nghe cô hát hoặc nghe hát qua băng đĩa. Nhưng những bài h¸t d©n ca mà cô hát  mới mang tính hình thức truyền miệng, lại không gần gũi lắm với trẻ. Là một  giáo viên hàng ngày trực tiếp giáo dục những thế hệ tương lai của đất nước,  tôi nhận ra một điều thật quan trọng trong công việc của mình là cần phải   giáo dục cho trẻ ý thức bảo tồn và phát huy di sản âm nhạc dân gian đã được  ông cha ta đúc kết từ  bao đời nay, qua đó tạo nền tảng hình thành nhân cách   cho trẻ  vững chắc sau này thì biện pháp hữu hiệu nhất, bền vững nhất đó là   đem dân ca và tình yêu, sự trải nghiệm đến cho trẻ. 2. Cơ sở lí luận của vấn đề.          Việc dạy trẻ mẫu giáo 5­ 6 tuổi hát dân ca luôn là một hoạt động mang  tính giáo dục cao, nó đòi hỏi chúng ta phải nhạy bén, linh hoạt khi truyền tải  5
  6. những cái hay, cái đẹp trong nội dung của bài hát. Phải làm sao cho trẻ  hiểu   một cách đơn giản những nét đẹp và lòng tự hào dân tộc trong mỗi tác phẩm.   Xuất phát từ những trăn trở ngay từ đầu năm học tôi đã  xây dựng kế hoạch và  chọn đề  tài “Một số  biện pháp dạy trẻ  5­ 6 tuổi hát dân ca”. Tôi hy vọng  rằng dân ca sẽ mang đến cho trẻ niềm say mê hứng thú. 3. Thực trạng của vấn đề. 3.1. Khó khăn.         Là quốc gia với 54 dân tộc anh em chung sống. Điều đó đã sản sinh ra  những bài dân ca mang hương sắc riêng. Chính vì vậy mà các bài hát dân ca  thường mang tính chất vùng miền, không phù hợp với chất giọng ở tất cả tỉnh   khác.        Đa số cô và trẻ có âm vực giọng thấp hơn, lượng hơi ngắn hơn so với  yêu cầu của các bài dân ca trong chương trình vì do cả cô và trẻ ít nghe cũng  như hát các bài dân ca.        Phụ huynh đa phần làm nghề nông nghiệp, công nhân xí nghiệp nên chưa  quan tâm nhiều đến các hoạt động của trẻ ở trường, đặc biệt là nhận thức về  dân ca còn hạn chế.        Những bài hát dân ca có trong chương trình chủ yếu là hát cho trẻ nghe, có   rất ít bài dạy cho cháu hát do vËy trÎ mÉu gi¸o cha thuéc ®îc bµi h¸t nµo.       Nhiều trẻ còn nói ngọng, tỉ lệ trẻ mới đến lớp chiếm 25%, một số trẻ là  con đầu lòng nên được cha mẹ  cưng chiều. Một số  cháu còn hay nghỉ  học   như: Cháu Khánh Phương, Tường Vi, Hà vi, Hằng... Nên ảnh hưởng đến việc  tiếp thu kiến thức. 3. 2. Thuận lợi.             Trường mầm non chúng tôi nằm ngay trung tâm xã. Được đầu tư  cơ  sở  vật chất khang trang. Ban giám hiệu đều là những người có năng lực và trình  độ chuyên môn tốt,  luôn quan tâm giúp đỡ, khuyến khích và tạo điều kiện về  cơ sở vật chất và phương tiện thực hiện cho giáo viên để  thực hiện các hoạt  6
  7. động cho trẻ. Môi  trường lớp học sạch sẽ, thoáng mát, trang thiết bị  của  trường, lớp khá đầy đủ.         Khi tổ  chức dạy hát dân ca cùng với sự  kết hợp linh hoạt những trang   phục, đạo cụ, nhạc cụ, trò chơi vào các bài dân ca gây cho trẻ  sự  hứng thú.  Những nốt nhạc luyến láy của dân ca tạo nên những âm thanh dễ đi vào lòng  người, trẻ thích hát, thích nghe và thuộc rất nhanh các bài dân ca.        Bản thân nắm chắc phương pháp dạy học, luôn trau rồi kiến thức học hỏi   kinh nghiệm của chị em đồng nghiệp để nâng cao trình độ chuyên môn.        Tích cực tham gia dự giờ kiến tập, các đợt hội giảng, hội diễn văn nghệ  các cấp tổ chức. Các bậc phụ huynh của lớp quan tâm ủng hộ nhiệt tình các hoạt động của   lớp, của trường.         Trong quá trình 9 tháng tổ chức thực hiện “Một số biện pháp dạy trẻ 5­ 6   tuổi hát dân ca”,   tôi đã không ngừng tìm kiếm, học hỏi, sáng tạo ra những   phương pháp nhằm thu hút trẻ  về  với âm nhạc dân tộc. Tôi tin  rằng những  việc làm của tôi sẽ  mang lại kết quả  nhất định cho trẻ. Trước khi thực hiện   đề tài, tôi đã làm một số khảo sát đối với trẻ của lớp tôi như sau:  Bảng khảo sát học sinh biết hát các làn điệu dân ca Tổng   số                                           Kết quả trẻ Số   lượng  Biết   hát   trên   2   làn  Biết   hát   1   làn   điệu  Hát   nhầm,   không  bài hát điệu dân ca dân ca biết hát bài nào. 36 trẻ Số lượng  Tỉ lệ  Số lượng Tỉ lệ Số lượng Tỉ   lệ  (%) (%) (%) 3 8,3 5 13,8 28 77,7              Qua bảng khảo sát thực tế  trên  chúng ta nhận thấy: Số  trẻ  hát nhầm,  không biết hát dân ca còn phổ biến với tỉ lệ 77,7 %, biết hát 1 làn điệu chiếm  tỉ lệ khiêm tốn: 13,8% trong khi đó số trẻ biết hát trên 2 làn điệu là chiếm tỉ lệ  7
  8. thấp nhất: 8,3%. Thực tế cho thấy rằng, không phải các cháu thờ ơ với dân ca  mà vì do chưa có nhiều điều kiện để tiếp xúc và tìm hiểu nhiều với những làn  điệu dân ca.         Từ thực tế đó để thực hiện đề tài “Một số biện pháp dạy trẻ 5­ 6 tuổi hát   dân ca”, tôi đã sử dụng một số biện ph¸p như sau: 4. Các biện pháp thực hiện. 4. 1. biÖn ph¸p 1: Sưu tầm và lựa chọn các bài dân ca dễ học, dễ nhớ và  phù hợp chủ đÒ giáo dục cña líp.        Do tính chất vùng miền của dân ca, nên việc đầu tiên tôi làm là tìm kiếm  những bài hát dân ca Nam bộ: Lý cây khế, Lý cây bông, Cò lả… với chất   giọng Nam bộ trẻ sẽ dễ dàng hát được những bài hát trên. Sau đó là tìm kiếm  những bài đồng dao phổ nhạc của đồng bằng Bắc bộ, bởi nói tới đồng dao là  nói đến những gì quen thuộc nhất trong cuộc sống hàng ngày của trẻ. Đồng   dao mang tính chất truyền khẩu, bản thân trẻ  đã thuộc sẵn những bài đồng   dao qua những trò chơi dân gian. Do đó với nhưng bài đồng dao phổ nhạc trẻ  cũng sẽ  thuộc nhanh chóng. Ví dụ: bài Bà Còng, bài Cái Bống, Bầu và Bí,  Gánh gánh gồng gồng, Rềnh rềnh ràng ràng, Tập tầm vông,…Và sau cùng là  lựa chọn những bài dân ca ở các vùng miền khác để hát cho trẻ nghe: Cây trúc  xinh, Inh lả ơi,… Các bài dân ca ở các vùng miền khác nhau dể mang đến cho  trẻ  những trải nghiệm khác nhau. Qua đó trẻ  sẽ  càng yêu thêm quê hương,  đất nước, con người Việt Nam.        Điều quan trọng mà người giáo viên cần làm ở đây là lựa chọn những bài   dân ca nào phù hợp để đưa vào các chủ đÒ trong chương trình giáo dục mầm  non.   Ví dụ: Với chủ đÒ Thực vật tôi chọn bài “Lý cây bông” hoặc bài “Bầu   và bí” để giới thiệu trẻ một số loại hoa, loại rau quen thuộc. Cũng có thể cho  trẻ  nhận biết số  lượng. Qua đó, giáo viên có thể  giáo dục trẻ  chăm sóc, bảo   vệ cây, đặc biệt nói cho trẻ biết tình đoàn kết yêu thương lẫn nhau của cùng  một dân tộc, một giống nòi. Với chủ đÒ Động vật: Tôi chọn bài “Lý con khỉ”  8
  9. hoặc “Chim sáo”, giới thiệu trẻ  một số  loài động vật trong rừng, trong gia   đình… cho trẻ  biết về  tiếng hót của chim sáo, chim cất tiếng hót vang trong  rừng cho thấy khung cảnh thanh bình và yên  ả. Trẻ  biết về  khỉ, về vùng đất   gọi là đảo khỉ nơi mà khỉ và con người sống chung.  4. 2.  BiÖn ph¸p  2: Chuẩn bị  trang phục, đạo cụ  để  trẻ  múa vận động   minh họa biểu diễn cho các bài dân ca.        Giáo viên dạy hát dân ca, cho trẻ nghe dân ca thì vẫn chưa đủ, điều quan  trọng hơn là cần cho trẻ  trải nghiệm hóa thân vào những nhân vật trong các  bài dân ca. Điều đó sẽ khắc sâu trong trẻ những hình tượng về con người của   từng vùng miền trên đất nước Việt Nam.        Khi cho trẻ hát, múa các bài dân ca Bắc bộ cô có thể chuẩn bị trang phục   Bắc bộ: Váy đụp, áo tứ  thân, áo yếm bên trong, đầu ván khăn. Đạo cụ  hay  nhạc cụ đi kèm sẽ tùy theo các bài hát.        Ví dụ: Với bài “Ba bà đi bán lợn con” cô chuẩn bị những cái rá mây hoặc   thúng cỡ  nhỏ. Với bài “Bà Còng đi chợ” chuẩn bị  gậy, mũ tôm tép. Với bài   “Trống cơm” cô chuẩn bị phách tre, trống cơm, trẻ trai có thể chuẩn bị áo dài,  khăn đóng.        Còn khi trẻ múa, hát các bài dân ca Nam bộ, trẻ cần phải có áo bà ba, quần   dên, khăn rằn.       Trang phục, đạo cụ, nhạc cụ là một phần không thể thiếu khi mang dân ca  đến gần với trẻ. Những tiết tấu, giai điệu, nhịp điệu đem âm thanh đến cho  trẻ thì trang phục sẽ mang đến cho trẻ những hình ảnh đẹp để qua đó trẻ thêm  yêu dân ca, trẻ say mê và thích thú với dân ca. 4. 3. BiÖn ph¸p 3: Tạo môi trường hoạt động.        Căn cứ  vào diện tích phòng học. Tôi đã bố  trí phù hợp góc âm nhạc với   các dụng cụ, đồ  dùng âm nhạc để  trẻ  dễ  lấy và dễ  cất. Cung cấp cho trẻ  nhiều tranh  ảnh có nội dung của các làn điệu dân ca của từng vùng miền. Có   9
  10. thể sưu tầm các loại vải, giấy có kích cỡ  lớn để  trẻ  có điều kiện thể  hiện ý  tưởng trang phục cho các làn điệu dân ca. 4. 4. Biện pháp 4: Tổ chức tiết học nhẹ nhàng, linh hoạt.              Tôi nhận thấy rằng hoạt động học chính là phương tiện giúp trẻ  phát   triển toàn diện và đến gần với những làn điệu dân ca nhất. Trước khi dạy trẻ  hát cần lựa chọn bài hát dân ca phù hợp với chủ đề, lứa tuổi và thực tế ở địa  phương, độ dài của bài vừa phải. Không chọn những bài hát có giai điệu , tiết   tấu khó: bài hát có nội dung yêu đương của người lớn, bạo lực.        Phương pháp tổ chức các hoạt động học cũng cần phải linh hoạt, không   cứng nhắc theo một  khuôn mẫu gò  bó. Vừa kết hợp phương pháp truyền   thống sáng tạo để  “làm mới” tiết dạy. Ví dụ  như  dạy hát dân ca cho trẻ  phương pháp truyền thống là giáo viên hát, rồi bắt nhịp cho trẻ hát và cô cùng  hát hoặc ghi âm sẵn bài hát rồi mở nhạc lên cô trò cùng hát. Trẻ hát vài ba lần,   sau đó gọi tổ, nhóm, cá nhân. Sau đó cô sửa lấy lệ vài chỗ rồi lại cùng hát, hát   nhóm, hát tổ. Tuy nhiên cách sửa sai hiệu quả  nhất vẫn là cô hát mẫu, đàn  mẫu nhiều lần chỗ  đó, cho trẻ  hát lại nhiều lần theo cô theo tiếng đàn là tốt  nhất. Cần lưu ý cô không nên nhận xét” Con hát sai rồi, phải hát như thế này”  hoặc những câu tương tự. Khi trẻ  đã thuộc cô có thể  cho trẻ  mặc thêm trang   phục rồi khích lệ trẻ tự sáng tạo những điệu múa minh họa cho bài hát, rồi sau   đó cuối cùng cô giới thiệu với trẻ một số  động tác minh họa hoặc giới thiệu   cho trẻ  một số  ca sĩ nổi tiếng hát dân ca qua băng đĩa và khuyến khích trẻ  hưởng  ứng cùng. Cần xác định việc dạy hát cho trẻ  không có nghĩa là luyện  cho trẻ  phải hát thật đúng, thật hay mà mục đích là cho trẻ  tiếp cận với giai   điệu, hình ảnh của bài hát. Từ đó trẻ sẽ yêu thích bài hát và tham gia tích cực   vào hát. Việc sử  dụng hình  ảnh, đồ  dùng, trang phục hỗ  trợ  cho học hát là  điều vô cùng cần thiết vì trẻ  tư  duy trực quan là chủ  yếu. Có thể  dùng trong   lúc giới thiệu bài hát, trong lúc dạy hát hay lúc ôn lại để giúp trẻ dễ hình dung   về bài hát vốn dĩ là những âm thanh, hình ảnh khá trìu tượng.  10
  11.        Đồng thời trong quá trình dạy cần giúp trẻ hiểu được nội dung, ngôn ngữ  riêng của từng bài dân ca làm phong phú thêm vốn từ  cho trẻ  hay cao độ,  trường độ trong bài.       Ví dụ: Chủ đề Thế giới động vật.       Bài “Cò lả”. Cò lả không có nghĩa là con cò bị đói lả do rét hay đói mà đó là  tên bài hát nói về  con cò bay lả, bay la trên cánh đồng thể  hiện vẻ  đẹp yên   bình của quê hương­ đất nước Việt Nam. Qua đó giáo viên giáo dục trẻ  tình  cảm yêu quê hương, đất nước.       Bài “Bà Còng”, đây là bài hát phổ từ ca dao cổ nói về một người bà đã già   lưng còng, khi bà đi chợ, do không cẩn thận, bà đã đánh rơi tiền. “Cái tôm cái  tép” trong bài hát là những bạn nhỏ  khi nhìn thấy của rơi đã nhặt lên trả  lại   cho bà. Giáo viên giáo dục trẻ kính trọng, giúp đỡ người lớn tuổi như ông bà,  cha mẹ… giáo dục trẻ thái độ kính trọng người khác. 4. 5. Biện pháp 5: Đưa ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động dạy   trẻ hát dân ca.          Nếu trước đây giáo viên mầm non phải rất vất vả để  có thể  tìm kiếm   những hình ảnh, biểu tượng, đồ dùng phục vụ bài giảng thì hiện nay với ứng   dụng công nghệ thông tin giáo viên có thể sử dụng Internet để chủ động khai  thác tài nguyên giáo dục phong phú, chủ  động quay phim, chụp  ảnh làm tư  liệu cho bài giảng điện tử. Chỉ  cần vài cái “nhấp chuột” là hình  ảnh những  con vật ngộ  nghĩnh, những bông hoa đủ  màu sắc, những hàng chữ  biết đi và   những con số  biết nhảy theo nhạc hiện ngay ra với hiệu  ứng của những âm  thanh sống động... ngay lập tức thu hút được sự  chú ý và kích thích hứng thú  của trẻ  vì được chủ  động hoạt động nhiều hơn để  khám phá nội dung bài  giảng. Đây có thể coi là một phương pháp ưu việt vừa phù hợp với đặc điểm   tâm sinh lý của trẻ, vừa thực hiện được nguyên lý giáo dục của Vưgotxki “  Dạy học lấy học sinh làm trung tâm” một cách dễ  dàng. Qua đó người giáo  viên mầm non không những phát huy được tối đa khả năng làm việc của mình  11
  12. mà còn trở  thành một người giáo viên năng động, sáng tạo và hiện đại, phù  hợp với sự phát triển của người giáo viên nhân dân trong thời đại công nghệ  thông tin.         Ví dụ: Ở chủ đề thực vật Bài hát “ Lí cây xanh hay bài “Hoa thơm bướm   lượn” cho trẻ xem những hình ảnh, clip về các cuộc thi hát dân ca, hát đối, hát  quan họ  Bắc Ninh... hay với những bài hát dân ca của các dân tộc vùng Tây  nguyên, dân tộc Thái...” Inh lả  ơi” Gà gáy le te”...tôi sưu tập những hình ảnh   về các hoạt động của con người, động vật,  quang cảnh của những vùng đó   cho trẻ xem. Tiếng suối chảy róc rách, tiếng mưa rơi, tiếng của các con vật,  hay tiếng gió thổi vi vu... Khi cho trẻ xem những hình  ảnh, vi deo đó trẻ  có   cảm hứng hơn với những làn điệu dân ca. 4. 6. Biện pháp 6: Tích hợp nội dung dân ca mọi lúc mọi nơi.        Dạy mọi lúc mọi nơi là không phải lúc nào cũng bắt trẻ hát, múa dân ca,  như vậy dễ gây nhàm chán. Do đó, người giáo viên cần phải linh hoạt áp dụng   vào các hoạt động trong ngày của trẻ. Hoặc có thể lồng ghép vào các môn học  khác: Làm quen văn học, làm quen toán, hoạt động ngoài trời, tạo hình…        Ví dụ: Trong tiết làm quen văn học: Kể “Quả bầu tiên”, cô có thể dẫn dắt   bằng cách cho trẻ hát dân ca “Bầu và Bí”. Cô hướng trẻ đến tình đoàn kết dân  tộc thương yêu đồng loại, tình cảm thương yêu với loài vật xung quanh, giáo  dục trẻ nhân cách tốt đẹp, khi biết yêu thương giúp đỡ người khác.         Trong hoạt động ngoài trời: Cô tổ  chức trẻ  chơi trò chơi dân gian: Tập  tầm vông, qua đó cô giới thiệu trẻ bài dân ca “Tập tầm vông”.        Trong hoạt động góc: Góc nghệ  thuật: Cô có thể  bật nhạc cho trẻ  múa  minh họa động tác cho bài “Cái Bống”, “Bà Còng đi chợ”, “ Gà gáy”...        Góc thiên nhiên: Cô có thể tổ chức cho trẻ trồng hoa chăm sóc hoa, trẻ có  thể vừa làm vừa hát “Hoa trong vườn” (Dân ca Thanh Hóa).        Góc học tập: Cô cho trẻ hát “Lý cây bông” trẻ sẽ đếm số lượng, màu sắc   cho các loại hoa trong bài dân ca. 12
  13.        Trong giờ  đón ­ trả  trẻ  hay tập thể  dục buổi sáng cô có thể  mở  cho trẻ  nghe” Inh là  ơi”, “Gà gáy”... tạo cho trẻ  không khí của một ngày mới sinh  động. 4. 7. BiÖn ph¸p 7: Phối kết hợp với ban giám hiệu và phụ  huynh, đoàn  thể.               Giáo viên cần tuyên truyền cho phụ  huynh biết lợi ích khi mang dân ca   đến gần hơn với trẻ. Để từ đó phụ huynh có thể phối hợp cùng giáo viên dạy  dân ca cho trẻ   ở  nhà hát ru hoặc hát dân ca cho trẻ  nghe vào mỗi tối, nếu có  điều kiện phụ huynh có thể  mua băng đĩa có các bài dân ca cho trẻ xem. Với   những bài dân ca mà trẻ  đã được nghe, được xem thì khi đến trường cô dạy  hát hoặc hát cho trẻ nghe sẽ gây cho trẻ sự hứng thú khác trẻ sẽ hát hay hơn,   múa đẹp hơn.                 Các dịp lễ hội mà nhà trường, líp, thôn xóm, các đoàn thể tổ chức là cơ  hội để trẻ được biểu diễn cho các bạn xem. Khi dàn dựng chương trình các  giáo viên cố gắng lựa chọn các bài dân ca để trẻ hát múa. Giáo viên cùng phụ  huynh chuẩn bị trang phục, đạo cụ cho trẻ. Đây cũng là dịp để gia đình, nhà  trường, xã hội thể hiện sự quan tâm đối với trẻ, mang đến cho trẻ tuổi thơ  hồn nhiên, trong sáng đầy ắp tiếng cười.                                                                 Bên cạnh đó tôi còn xây dựng góc tuyền truyền với nội dung” Bé vui hát dân  ca” để phụ huynh trao đổi học hỏi và sưu tầm các bài hát, đĩa nhạc cho trẻ  nghe thêm ở nhà. Mỗi giờ đón và trả trẻ bản thân tôi luôn giành thời gian để  trao đổi trực tiếp với phụ huynh, phô tô các bài hát đã học, sắp học để phụ  huynh biết và kết hợp với giáo viên dạy trẻ học hát nhanh hơn, cảm thụ âm  nhạc tốt hơn…Chính nhờ hình thức tuyên truyền đó đã giúp cho phụ huynh lớp  tôi đạt nhiều thành công trong việc giúp trẻ phát triển tốt kỹ năng âm nhạc.        Ngoài những biện pháp trên tôi còn kết hợp với đồng nghiệp của mình nghiên  cứu, sưu tầm, thiết kế những hoạt động phù hợp với đề tài như các vận động  múa, cách thể hiện cử chỉ điệu bộ của những bài hát, điệu lí, câu hò, cách tạo  13
  14. ra môi trường tạo hứng thú cho trẻ hoạt động một cách hiệu quả nhất. Mặt  khác tôi còn tích cực vận động phụ huynh mua thêm băng đĩa hát dân ca cho trẻ  nghe. Tham mưu với Ban giám hiệu bổ sung cho các lớp nhiều băng đĩa về dân  ca.                                                                                                                                5. Kết quả đạt được.                                                                                              5. 1. VÒ phÝa trÎ:        Sau khi sử dụng các biện pháp trên tôi nhận thấy rằng trẻ đặc biệt thích  thú và say mê hát các bài dân ca đơn giản, trẻ biết lắng nghe giai điệu các bài  dân ca phức tạp và  nhanh nhẹn, hoạt bát hơn trong các môn học khác, thích đi  học hơn. Và đặc biệt hơn là trẻ biết thể hiện các kĩ năng trên sân khấu rất  chuyên nghiệp.  Sau đây là bảng khảo sát sau 9 tháng tôi thực hiện đề tài:                                  Bảng kết quả học sinh biết hát các làn điệu dân ca Tổng   số                                                  Kết quả trẻ Số   lượng  Biết   hát   trên   2   làn  Biết   hát   1   làn   điệu  Hát   nhầm,   không  bài hát điệu dân ca dân ca biết hát bài nào. 36 trẻ Số lượng  Tỉ lệ  Số lượng Tỉ lệ Số lượng Tỉ   lệ  ( Trẻ) (%) ( Trẻ) (%) ( Trẻ) (%) 31 86,1 5 13,8 0 0 5. 2. VÒ phÝa gi¸o viªn.       Tôi thấy mình đã nâng cao được phong cách nghệ thuật lên lớp, giọng hát  được trau dồi diễn cảm, thu hút trẻ hứng thú tham gia vào tiết học.       Tôi đã rút ra được nhiều kinh nghiệm qua cách dạy hát dân ca, sưu tầm và  học thuộc được nhiều các làn điệu dân ca của các vùng miền trong và ngoài  nước.        Tạo được môi trường cho trẻ  hoạt động tốt  ở  các góc, đặc biệt là góc  nghệ thuật. 5. 3. Về phía phụ huynh. 14
  15.        Phụ huynh nhiệt tình hưởng ứng tham gia ủng hộ các nguyên vật liệu làm  đồ chơi dân gian, sưu tầm các làn điệu dân ca và tạo mọi điều kiện cho con  em mình hát và nghe những làn điệu dân ca, hò, vè và thấy tin tưởng vào kết  quả giáo dục của nhà trường. Từ đó chia sẻ những khó khăn của cô giáo, cung  cấp nguyên vật liệu giúp giáo viên trang trí lớp tạo môi trường cho trẻ hoạt  động     6. Điều kiện để sáng kiến được nhân rộng.                                        6.1.  Về giáo viên:                                                                                                    + Tích cực sưu tầm và lựa chọn những làn điệu dân ca, trang phục, đạo cụ,  dụng cụ phù hợp với đặc điểm tâm sinh lí trẻ và kế hoạch chủ đề.                    + Nắm chắc những kiến thức, kĩ năng cơ bản khi tổ chức hoạt động.                 + Tích cực học hỏi công nghệ thông tin để ứng dụng vào hoạt động.                  + Tích cực làm đồ dùng đồ chơi tự tạo.                                                                  + Luyện giọng hát, thể hiện nét mặt, cử chỉ, điệu bộ khi hát.                               + + Làm tốt công tác tuyên truyền tới các bậc phụ huynh.                                     6. 2. Về cơ sở vật chất:                                                                                         + Phòng hoạt động âm nhạc, trang thiết bị, tranh ảnh phù hợp với từng bài hát  dân ca. Hỗ trợ kinh phí để bổ sung trang phục, nhạc cụ.                                       + Liên kết với các đoàn thể để tạo sân chơi nghệ thuật cho trẻ tham gia các  phong trào nghệ thuật trong các ngày hội, ngày lễ. 15
  16. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ 1. Kết luận.       Khi tôi thực hiện đề  tài “Một số  biện pháp dạy trẻ  5­ 6 tuổi hát dân ca”,   nhìn trẻ của mình say sưa hát, say mê vận động múa, thậm chí tôi thấy trẻ vừa  chơi vừa líu lo hát những làn điệu dân ca đã được học tôi cảm thấy rất vui. Tôi  hi vọng rằng “tuổi thơ đang bị  đánh cắp” ấy của trẻ sẽ có lại những phần bị  mất đi.       Là giáo viên mầm non, tôi hi vọng trẻ của mình sẽ phát triển một cách toàn   diện nhất. Chúng ta đang cung cấp cho trẻ  những bước tiến của công nghệ  thông tin, những cũng đừng quên cho trẻ biết những gì mà ông cha ta qua nhiều   thế  hệ  đã giữ  gìn nâng niu. Đó là những trò chơi dân gian, những bài hát dân  ca, nhiều điệu hò, điệu lý… Có lẽ ở cuộc sống hiện đại thì những điều đó quá   tầm thường so với những điÖu nhảy rock, hip hop… nhưng xin hãy nhớ rằng  đó là một phần khắc họa nên tâm hồn Việt, nên một con người Việt Nam.   Ngày nay, giới trẻ đang dần bị ảnh hưởng của văn hóa phương Tây. Lỗi không  16
  17. phải ở trẻ mà ở những người lớn chúng ta. Chúng ta đã cho trẻ biết gì về văn  hóa dân tộc ? đừng cho trẻ biết qua loa mà hãy để trẻ cảm nhận và thấu hiểu. 2. Khuyến nghị. 2. 1.  Đối với Phòng giáo dục.       Mong rằng cơ quan các cấp đầu tư nhiều hơn vào ngành học Mầm non.  Mở nhiều buổi tập huấn chuyên đề về dân ca.                                                       Cấp phát tài liệu và tập san chuyên san cho giáo viên.                                            Mở hội thi tiếng hát dân ca cho giáo viên các trường tham dự và học tập  2. 2. Về phía nhà trường.         Tăng cường mua sắm tài liệu, tư liệu về phương pháp tổ chức hát dân ca  cho giáo viên và cho trẻ như: Sách hướng dẫn dạy trẻ hát dân ca, băng đĩa gợi   ý hướng dẫn tổ  chức hoạt động dân ca cho trẻ  mầm non... và bổ  sung trang  phục, nhạc cụ cho phòng hoạt động âm nhạc.       Mở “Hội thi cô và bé hát dân ca”. Tạo điều kiện cho giáo viên được tham   dự các hội thi của các cấp về dân ca để học tập kinh nghiệm.       Qua 9 tháng thực hiện đề tài: “Một số biện pháp dạy trẻ 5­ 6 tuổi hát dân  ca” tôi nhận thấy  ở trẻ có được niềm say mê thích thú hát, vận động theo các  bài dân ca. Trẻ trở nên linh hoạt, nhanh nhẹn hơn. Đó là niềm vui, là sự khích  lệ  to lớn đối với người giáo viên. Chính điều đó càng khuyến khích tôi năng  tìm tòi sáng tạo ra nhiều phương pháp giảng dạy hơn nữa. Mỗi sự  cố  gắng   đều có sự đền bù xứng đáng, không có gì là uổng phí khi phải bỏ công sức vì  đàn em của mình. Tôi tin tưởng rằng với mỗi phương pháp mới sẽ giúp các em  ngày càng phát triển toàn diện hơn. Mong các bạn đồng nghiệp sẽ  có những   đóng góp cho đề tài này, để đề tài của tôi có thể hoàn thiện hơn.        Tôi xin chân thành cảm ơn!                                                     17
  18. MỤC LỤC Stt Tên danh mục Số trang 1 THÔNG TIN CHUNG VỀ SÁNG KIẾN 1 TÓM TẮT SÁNG KIẾN 2 MÔ TẢ SÁNG KIẾN 4 01 Hoàn cảnh nảy sinh 4 02 Cơ sở lí luận. 5 03 Thực trạng của vấn đề 5 04 Các biện pháp thực hiện 7 4.1 Biện pháp 1: Sưu tầm và lựa chọn các bài dân ca dễ học,  7 dễ nhớ và phù hợp với chủ đề giáo dục của lớp học. 4.2 Biện pháp 2: Chuẩn bị trang phục, đạo cụ để trẻ múa vận  8 động minh hoạ cho các bài hát dân ca. 18
  19. 4.3 Biện pháp 3:Tạo môi trường hoạt động. 9 4.4 Biện pháp 4: Tổ chức tiết học, nhẹ nhàng, linh hoạt. 9 4.5 Biện pháp 5: Đưa ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt  10 động dạy trẻ hát dân ca. 4.6 Biện pháp 6: Tích hợp nội dung dân ca mọi lúc mọi nơi. 11 4.7 Biện pháp 7: Phối kết hợp với Ban gám hiệu, phụ  huynh  11 và các đoàn thể. 05 Kết quả đạt được. 12 06 Điều kiện để sáng kiến được nhân rộng 13 KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ 15 19
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2