intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục an toàn giao thông cho trẻ 5-6 tuổi tại Trường Mầm non

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:21

44
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu sáng kiến "Một số biện pháp giáo dục an toàn giao thông cho trẻ 5-6 tuổi tại Trường Mầm non" nhằm nâng cao hiệu quả khi dạy trẻ tìm hiểu luật giao thông để trẻ biết được một số quy định đơn giản, phù hợp với độ tuổi và rèn cho trẻ ý thức chấp hành nghiêm các quy định khi tham gia giao thông, nhằm hạn chế những tình huống xấu xảy ra đối với trẻ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục an toàn giao thông cho trẻ 5-6 tuổi tại Trường Mầm non

  1. ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN BA VÌ TRƯỜNG MẦM NON TẢN HỒNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC AN TOÀN GIAO THÔNG CHO TRẺ 5 – 6 TUỔI TẠI TRƯỜNG MẦM NON Lĩnh vực/Môn : Giáo dục Mẫu giáo Cấp học : Mầm non Tên tác giả : Lê Thị Nguyên Đơn vị công tác: Trường Mầm Non Tản Hồng Chức vụ : Giáo viên Năm học: 2021 – 2022
  2. MỤC LỤC
  3. PHẦN MỞ ĐẦU I. Lí do chọn đề tài Như chúng ta đã biết, trong những năm gần đây tình hình trật tự an toàn giao thông có những diễn biến phức tạp, tai nạn giao thông ngày càng gia tăng trở thành vấn đề bức xúc của toàn xã hội. Trong số tai nạn trên thì tai nạn giao thông chủ yếu là đường bộ và đường thủy, có hàng trăm vụ tai nạn liên quan đến học sinh làm chết và bị thương hàng trăm em. Nguyên nhân là do trẻ chưa có kiến thức, kỹ năng khi tham gia giao thông, bên cạnh đó các bậc phụ huynh chưa thực sự quan tâm đến Luật An toàn giao thông, còn xem nhẹ Luật An toàn giao thông. Việc tham gia giao thông thế nào để An toàn là vấn đề mà toàn xã hội rất đang quan tâm. Nhà nước đã Ban Hành Luật giao thông là một hệ thống văn bản về luật, với mục đích sử dụng là người quản lý và điều khiển các phương tiện xe cơ giới tham gia giao thông, theo một quy luật trật tự nhất định đã quy định rất cụ thể nhưng bên cạnh một số người chấp hành tốt các quy định, luật giao thông thì vẫn còn một số người không thực hiện nghiêm túc các quy định của Luật giao thông. Vì vậy đồng thời với việc ban hành Luật giao thông chúng ta phải giáo dục an toàn giao thông cho mọi người, mọi nhà. Đặc biệt là đối với trẻ mẫu giáo hàng ngày trẻ phải tham gia trên các phương tiện giao thông để đến trường và về nhà, trẻ phải đối mặt với các tình huống nguy hiểm, trẻ chưa có kiến thức nhiều khi ngồi trên phương tiện đang tham gia giao thông; và chưa có ý thức khi tham gia giao thông khi qua đường còn tự chạy một mình, đi bộ còn đi trong lòng đường, hay đùa giỡn khi ngồi trên xe, đòi ngồi phía trước xe, đó là những nguyên nhân làm xảy ra tai nạn giao thông, trẻ có thể tránh được nếu chúng ta giáo dục trẻ. Là giáo viên mầm non lớp 5- 6 tuổi khi thấy được thực tế về vấn đề an toàn giao thông và thấy được tầm quan trọng của việc giáo dục an toàn giao thông cho trẻ là rất cần thiết, tôi luôn trăn trở để tìm ra một số biện pháp giáo dục an toàn giao thông cho trẻ và tôi đã mạnh dạn chọn đề tài “ Một số biện pháp giáo
  4. dục an toàn giao thông cho trẻ 5 -6 tuổi tại Trường Mầm non ”. Để viết đề tài sáng kiến kinh nghiệm của mình. II. Phạm vi và đối tượng nghiên cứu 1. Phạm vi nghiên cứu: Một số biện pháp giáo dục An toàn giao thông 2. Đối tượng nghiên cứu: Trẻ 5 - 6 tuổi tại Trường Mầm non Tản Hồng năm học 2021– 2022. III. Mục đích nghiên cứu Nâng cao hiệu quả khi dạy trẻ tìm hiểu luật giao thông để trẻ biết được một số quy định đơn giản, phù hợp với độ tuổi và rèn cho trẻ ý thức chấp hành nghiêm các quy định khi tham gia giao thông, nhằm hạn chế những tình huống xấu xảy ra đối với trẻ. PHẦN I : ĐẶT VẤN ĐỀ I. Cơ sở lý luận của vấn đề An toàn khi tham gia giao thông luôn là dấu hỏi lớn của toàn xã hội. Ai cũng muốn được đảm bảo sự an toàn khi tham gia giao thông. Nhưng hầu hết họ lại chưa ý thức được rằng an toàn là do chính mình tạo ra, tính mạng do chính mình bảo vệ. Chính vì vậy việc giáo dục an toàn giao thông là việc làm hết sức cần thiết của tất cả mọi người không chỉ với người lớn và cả với trẻ nhỏ.Trẻ mầm non là độ tuổi rất dễ tiếp thu và đang trong giai đoạn hình thành nhân cách. Giáo dục an toàn giao thông góp phần cho các con hiểu được tầm quan trọng, ý nghĩa của việc chấp hành luật lệ giao thông, qua đó giúp các con có ý thức văn minh lịch sự khi tham gia giao thông. An toàn giao thông là những hành vi văn hóa của mọi người khi tham gia giao thông bao gồm việc chấp hành luật giao thông, ý thức khi tham gia giao thông. An toàn giao thông còn là sự an toàn đối với người tham gia lưu thông trên các phương tiện đường bộ, đường thủy, đường hàng không, là sự chấp hành tốt và cư xử phù hợp đối với các luật lệ về giao thông lưu thông.
  5. Mục tiêu của công tác giáo dục an toàn giao thông trong trường học là: Cung cấp cho học sinh các kiến thức, kỹ năng đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông; hình thành thế hệ trẻ có văn hóa khi tham gia giao thông, xây dựng xã hội văn minh và đảm bảo thực hiện mục tiêu chung của chiến lược bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ quốc gia. Từ mục tiêu đó mỗi cấp học, bậc học phải đặt ra mục tiêu cụ thể khác nhau phù hợp với khả năng nhận thức của lứa tuổi, đồng thời phải có các nội dung, chương trình, phương pháp và hình thức tổ chức. Ở bậc học mầm non, mục tiêu cụ thể đó là giúp trẻ có hiểu biết ban đầu về các hoạt động giao thông gần gũi, nhận biết được một số hành vi tham gia giao thông đúng hoặc chưa đúng và bước đầu hình thành ý thức về cần đảm bảo về an toàn khi đi đường phù hợp với đặc điểm lứa tuổi Với trẻ mẫu giáo 5 – 6 tuổi nhận thức, tư duy của trẻ phát triển đó là điều kiện thuận lợi nhất để giáo dục luật an toàn giao thông cho trẻ. Ở độ tuổi này trẻ phải biết một số đèn tìn hiệu giao thông, biển báo cơ bản về màu sắc, hình dạng… Biết một số quy định khi tham gia giao thông. Ở tuổi này tư duy của trẻ rất nhanh nhớ, tuy nhiên tâm lý chưa ổn định nên trẻ cũng rất mau quên. Vì vậy nhiệm vụ của cô giáo là phải thường xuyên cung cấp và củng cố kiến thức cho trẻ. Để làm được điều đó giáo viên phải là người gương mẫu trong thực hiện luật an toàn giao thông để trẻ noi theo. Bên cạnh đó cha mẹ cũng có vai trò trong việc hướng dẫn trẻ và phối hợp với giáo viên nhà trường tạo điều kiện cho trẻ môi trường thực hành một cách tốt nhất. II. Thực trạng: 1.Thuận lợi: Trường Mầm non Tản Hồng Ngôi trường có khung cảnh sư phạm xanh, sạch, đẹp, sân chơi rộng rãi, có nhiều đồ dùng đồ chơi đảm bảo đầy đủ để cac cô thực hiện tốt công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ. Bản thân tôi là giáo viên trẻ luôn nhiệt tình, tâm huyết với nghề, ham học hỏi, trau dồi kiến thức, có trình độ nghiệp vụ, chuyên môn vững vàng trong công
  6. tác chăm sóc nuôi dạy trẻ, có trình độ Đại học Sư phạm Mầm non Được ban giám hiệu quan tâm, ủng hộ, tạo điều kiện về cơ sở vật chất, nhân lực để giáo viên triển khai các biện pháp giáo dục an toàn giao thông cho trẻ tại lớp mình. Bản thân, tuy không được trực tiếp tham gia các tập huấn về An toàn giao thông do Phòng giáo dục tổ chức nhưng được BGH chia sẻ những tài liệu phong phú cho tôi áp dụng các biện pháp này. 2. Khó khăn - Đồ chơi về giao thông chưa phong phú về số lượng và chủng loại. - Qua khảo sát tôi thấy kiến thức về LLGT của trẻ còn hạn chế, đa số trẻ vẫn chưa hiểu biết được một số quy định cơ bản về an toàn giao thông như: Chơi dưới lòng đường, sang đường đột ngột... - Một số phụ huynh thiếu ý thức khi tham gia giao thông, dừng và đậu xe không đúng nơi quy định. - Hàng ngày chứng kiến những cảnh giao thông lộn xộn đó cũng tác động không nhỏ đến ý thức và hành vi của trẻ. Từ những thực trạng trên tôi đã đi vào khảo sát chất lượng trẻ đầu năm học với kết quả như sau: Bảng 1 (Kết quả khảo sát trẻ đầu năm học ) Số Tỉ lệ Tổng Số trẻ % Số Tỉ lệ Nội dung tiêu chí khảo sát số trẻ chư TT % trẻ đạt a đạt Trẻ nhận biết được các phương tiện 1 giao thông và ký hiệu của một số 24 10 42% 14 58% biển báo giao thông đơn giản Trẻ hiểu biết một số luật đơn giản 2 24 11 46% 13 54% khi tham gia giao thông Trẻ có khả năng thực hành một số 3 24 7 29% 17 71% phương tiện giao thông. 4 Trẻ có khả năng nhận biết được 24 8 33% 16 67% hành vi đúng, sai qua tranh ảnh và
  7. khi tham gia giao thông. PHẦN II: NHỮNG BIỆN PHÁP ĐỔI MỚI ĐỂ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ: BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC AN TOÀN GIAO THÔNG CHO TRẺ 5 – 6 TUỔI TẠI TRƯỜNG MẦM NON Tôi đã tìm hiểu nguyên nhân của những khó khăn nêu trên là do:
  8. - Môi trường để trẻ được tiếp cận với hệ thống biển báo, quy định về giao thông còn rất hạn chế, chỉ chủ yếu ở trường. - Giáo viên chưa có kỹ năng trong việc giáo dục luật an toàn giao thông để trẻ nhận thức được cần phải đảm bảo an toàn giao thông khi đi trên đường - Công tác phối kết hợp với phụ huynh còn hạn chế Qua những nguyên nhân đã tìm hiểu được tôi đề ra một số giải pháp như sau: 1. Biện pháp 1: Bồi dưỡng kiến thức về ATGT cho bản thân và xây dựng kế hoạch thực hiện Chương trình “Tôi yêu Việt Nam – Bé với An toàn giao thông” tại lớp Chồi 1. 1.1 Bồi dưỡng kiến thức cho bản thân Đầu năm học vừa qua tôi được tham gia học tập huấn chương trình “ Tôi yêu Việt Nam” do đơn vị tổ chức. Để nâng cao kiến thức về GD ATGT, tôi còn tham khảo thêm những trong sách báo, phương tiện thông tin đại chúng, internet, qua bạn bè để nâng cao trình độ chuyên môn. Sưu tầm các tài liệu về GD ATGT để lựa chọn nội dung dạy trẻ phù hợp với độ tuổi: - Bé với ATGT - Trò chơi, câu đố về ATGT - ATGT cho trẻ mầm non - Tài liệu hội thảo ATGT cho trẻ mầm non ở trường và ở nhà - Sưu tầm các video clip về GDATGT cho trẻ mầm non - Tham gia làm đồ dùng đồ chơi tự tạo bằng các nguyên vật liệu phế thải + Tham gia dự giờ các tiết dạy có lồng ghép nội dung GD ATGT trong tổ, trường Hình ảnh minh chứng 1: dự giờ hoạt động học của đồng nghiệp + Chuẩn bị các tiết dạy để BGH và giáo viên dự giờ và đút rút kinh nghiệm cho bản thân Hình ảnh minh chứng 2: Tổ chức tiết dạy có lồng ghép ATGT
  9. 1.2 .Xây dựng kế hoạch GD ATGT cho trẻ 1.2.1 Tôi lồng ghép An toàn giao thông vào các chủ đề trong năm học: AN TOÀN CHỦ ĐỀ GHI CHÚ GIAO THÔNG Tết và mùa xuân Đi bộ phải đi trên vỉa hè, Hoạt động góc (Góc xây không chen lấn xô đẩy dựng): đi tham quan chợ và qua đường phải có hoa xuân người lớn dắt. Hiện tượng thiên nhiên Khi trời mưa, sấm chớp MTXQ: Khám phá các nếu đang đi ngoài đường hiện tượng thời tiết: mình phải nhắc bố mẹ Mưa, sấm chớp, bão, dừng lại và tấp vào chỗ gió, ngập lụt… an toàn để trú mưa Bản thân Đi đường em nhớ đi bên LQVT: xác định phía phải đường, khi đi bộ trái, phía phải so với bản phải đi trên vỉa hè thân Gia đình 1 Nghề nghiệp Chấp hành Luật giao MTXQ: tìm hiểu một số thông: đi đúng phần nghề xung quanh bé đường, không lạng lách (nghề tài xế,…) đánh võng, không vượt quá tốc độ, không uống rượu bia khi tham gia giao thông…. Thế giới thực vật Giáo dục: Khi đi không HĐNT: Cô dẫn trẻ tham chen lấn, xô đẩy, và quan vườn hoa không ngắt lá bẻ cành khi tham quan vườn hoa Thế giới động vật Khi ngồi trên xe ô tô, xe Tham quan Khu sở thú buýt phải như thế nào: (Qua màn hình Tivi vì không thò đầu, tay, chân dịch bệnh)
  10. ra ngoài cửa sổ, xe dừng hẳn mới được bước xuống… Quê hương – Đất nước Khi đi tham quan danh MTXQ: Giới thiệu danh – Bác hồ. lam thắng cảnh các con lam thắng cảnh nổi tiếng nhớ chơi ở những nơi an toàn, và có người lớn theo cùng. Trường mầm non Khi tham gia giao thông Hoạt động ngoài trời: tuân thủ theo đèn tín Giới thiệu đồ chơi có hiệu. Đèn xanh được trong trường mầm non: phép đi, đèn vàng đi góc An toàn giao thông chậm, đèn đỏ dừng lại. 1.2.2 Xây dựng kế hoạch Hội thi “ Bé với an toàn giao thông” tại lớp Hình ảnh minh chứng 3: kế hoạch tổ chức hội thi bé với ATGT 2. Biện pháp 2: Lồng ghép, tích hợp nội dung giáo dục an toàn giao thông qua các hoạt động hằng ngày của trẻ Đặc điểm của trẻ mầm non thường “Chóng nhớ mau quên, hôm nay học đấy, nhớ đấy nhưng mai hỏi lại quên ngay. Do vậy mà chúng ta phải dạy trẻ thường xuyên, liên tục ở mọi lúc mọi nơi. Trong thời gian trẻ chưa đến trường vì lý do dịch bệnh Covid 19, thứ 7 hàng tuần lớp tổ chức gặp mặt cô và các bạn, tôi có lồng ghép hoạt động GDATGT vào những video clip cho trẻ như: Kỹ năng sống “ An toàn khi tham gia giao thông”, “Trẻ với Biển báo giao thông”…. (LÀM VIDEO VỀ AN TOÀN GIAO THÔNG Trong thời gian trẻ đến trường, để đảm bảo an toàn giao thông cho bản thân trẻ và cho mọi người, trẻ cần phải có một số hiểu biết về luật giao thông tức là làm sao các con biết đi đường đúng quy định sẽ giảm thiểu tai nạn giao thông, vì thế tôi đã lồng ghép vào các hoạt động hằng ngày của các con nắm được cách đi đường đúng quy định
  11. 2.1 Đối với giờ đón trẻ: Cô cùng trẻ trò chuyện về việc tham gia giao thông của trẻ từ nhà đến trường, cô có thể hỏi trẻ: Ai chở con đi học? Đi bằng phương tiện gì? Khi đi con có đội mũ bảo hiểm hay không (xe máy), Khi đi con có thắt dây an toàn không? (xe ô tô)… và kết hợp hỏi trẻ “ Khi đi con có đeo khẩu trang không? Để nhắc nhở trẻ, khi ra đường chúng ta phải đeo khẩu trang và thực hiện tốt 5K. Từ đó tôi giáo dục, động viên trẻ khi trẻ chưa thực hiện đúng quy định của Luật giao thông và khen ngợi trẻ khi trẻ tham gia tốt Tôi có thể cho trẻ giải câu đố về các phương tiện và luật lệ giao thông, hoặc trò chuyện với trẻ về tham gia giao thông như thế nào cho an toàn. Ví dụ câu đố “ Đường gì mà có đường ray Xình xịch tàu chạy đêm ngày bạn ơi?” (Đường sắt) “Xe hai bánh Chạy bon bon Máy nổ giòn Kêu bình bịch” Là xe gì ?(Xe máy) “Xe bốn bánh Chạy bon bon Kêu píp píp” Là xe gì ? (Xe ô tô) “Làm bằng gỗ Nổi trên sông Có buồm giong Nhanh tới bến” (Thuyền buồm) “Thân tôi bằng sắt Nổi được trên sông Chở chú hải quan Tuần tra trên biển” (Câu trả lời: Tàu thủy)
  12. “Cái gì chạy trên đường ray Đưa em đi khắp chốn gần, nơi xa Khi về đỗ ở sân ga Người lên, kẻ xuống vào ra rộn ràng ?” (Tàu hỏa) “Nơi nào có khách tập trung Có tàu hỏa đỗ, khách đông lên tàu ?” (Nhà ga) “Chẳng phải chim Mà có cánh Chở hàng khách Đến mọi nơi Giữa mây trời Đang bay lượn “(Câu trả lời: Máy bay) Qua việc giải câu đố trẻ biết đó là đường sắt, đường sắt dành cho xe lửa, tàu hỏa… và nhiều câu đố khác… 2.2 Đối với hoạt động ngoài trời Cho trẻ quan sát các phương tiện giao thông lưu thông trên đường, bên cạnh đó đặt ra nhiều câu hỏi để trẻ trả lời, từ đó trẻ sẽ nắm được phần nào về tên gọi, đặc điểm… và các hoạt động của các phương tiện. Kết hợp giáo dục trẻ về những hành động đúng hoặc không đúng khi tham gia giao thông. Ví dụ: Ngồi trên xe máy phải đội mũ bảo hiểm, phải chở đúng số người quy định, khi đi phải đi bên phía phải Cho trẻ quan sát sân trường, vì trên sân trường có môi trường giao thông, có vạch kẻ ngang cho người đi bộ sang đường, có chỗ đậu xe máy, chỗ đậu xe ô tô, các gờ giao thông giảm tốc độ và các biển báo giao thông. Từ đó trẻ sẽ nhớ rõ hơn những ký hiệu, biển báo sẽ giúp trẻ tham gia giao thông an toàn và nhắc nhở mọi người xung quanh tham gia an toàn. Hình ảnh minh chứng 4: bé quan sát các kí hiệu giao thông trên sân trường Ngoài ra sân trường còn được các cô làm các biển báo về ATGT đính trên hàng rào, và ở 2 chốt trả trẻ là 2 bảng tuyên truyền về Luật lệ ATGT để trẻ khắc sâu hơn về những biển báo cũng như các luật lệ giao thông.
  13. 2.3 Đối với hoạt động học Với chủ đề “ Phương tiện giao thông” giáo viên dạy trẻ về tên gọi, đặc điểm, nơi hoạt động của môt số phương tiện giao thông. Dạy trẻ biết cách đi đúng nơi quy định như: đi bộ đi trên vỉa hè, khi ngồi trên xe gắn máy phải đội mũ bảo hiểm, ngồi trên xe ô tô phải thắt dây an toàn, không thò đầu qua cửa sổ, không nghịch ngợm chạy nhảy trên xe, nhất là đối với những bạn đi xe đưa rước ở trường. Khi đi qua đường phải đợi đèn đỏ và cần có người lớn dẫn qua, không chơi đùa và đọc sách khi tham gia giao thông… và giới thiệu cho trẻ một số biển báo đơn giản dễ nhớ… Ngoài chủ đề phương tiện và luật lệ giao thông thì các chủ đề khác chúng ta cũng có thể lồng ghép tích hợp giáo dục an toàn giao thông vào để giáo dục trẻ. Chủ đề Thế giới Thực vật, chủ đề nhánh “Một số loại hoa” Cô có thể dắt trẻ đi tham quan vườn hoa , lúc đó cô sẽ giáo dục các cháu khi đi không được chen lấn, xô đẩy bạn, đi bên phải… Chủ đề bản thân Thơ “Chiếc mũ xinh của bé” sau khi học xong trẻ sẽ hiểu đã ngồi trên xe thì phải đội mũ bảo hiểm và đội mũ bảo hiểm để đảm bảo an toàn cho chính tính mạng của chúng ta, biết mở khóa và gài khóa mũ bảo hiểm. Và chính trẻ sẽ là những tuyên truyền viên tuyên truyền, nhắc nhở người thân phải đội mũ bảo hiểm khi tham gia thông. Hoạt động làm quen với toán: đề tài “ xác định phía trái, phía phải” từ đó tôi lồng ghép giáo dục trẻ khi tham gia giao thông phải đi bên phải, không đi bên trái Giáo dục âm nhạc: Cho trẻ hát những bài hát “ Em di chơi thuyền” “ Em đi qua ngã tư đường phố” “Đường em đi” “ Đi đường em nhớ”. Thông qua bài hát, tôi giáo dục trẻ khi đi chơi thì đi bên nào? Đi đường em nhớ phải làm sao? Khi qua ngã tư đường phố, các con phải đi cùng ai ?.... Làm quen văn học: “ Xe lửa chạy” chuyện “ Qua đường”, “ Ba ngọn đèn giao thông”, “Chú cảnh sát giao thông” Thông qua các bài hát, bài thơ, câu chuyện giáo dục trẻ những bài học về ATGT như: Tín hiệu đèn giao thông, cách đi bộ khi qua đường, khi đi tàu xe, thuyền…Kết thúc giờ học ngoài việc yêu cầu
  14. trẻ nắm được nội dung bài, tôi còn nhắc nhở và giáo dục trẻ về ATGT phù hợp với độ tuổi trẻ. Hình ảnh minh chứng 5: bé tham gia các tiết học lồng ghép ATGT 2.4 Hoạt động góc Hoạt động góc là hoạt động phong phú nó mô tả lại đời sống xã hội với các mảng hiện thực mà trẻ em tái tạo lại, bởi thế cần quan tâm đến các nhóm chơi, tùy vào từng chủ đề lồng ghép tích hợp giáo dục an toàn giao thông cho các cháu. Ví dụ: Cháu xây ngã tư đường phố cô giáo có thể hỏi nhiều câu hỏi để giáo dục an toàn giao thông cho trẻ như: Ngã tư đường phố có những gì? Xây cái đó để làm gì? Có ý nghĩa như thế nào? …Ở góc học tập có thể bày biện nhiều loại sách có nội dung hình ảnh về giáo dục an toàn giao thông cho trẻ xem và có thể tái tạo lại bằng cách vẽ, nặn, xé dán; có thể cho trẻ đánh dấu X cho hành động sai, đánh dấu V cho hành động đúng. 2.5 Hoạt động chiều Tôi thường cho thực hành một số kỹ năng an toàn, xem video, clip về các loại giao thông, an toàn giao thông đường phố và các hành vi đúng sai. Bên cạnh đó tôi cũng đưa ra các tình huống về giao thông để trẻ giải quyết các tình huống đó. 2.6Hoạt động trả trẻ: Tôi thường trao đổi với phụ huynh về việc giáo dục an toàn giao thông cho các cháu như: Không nên để xe lộn xộn trước cổng trường, không dừng đỗ xe không đúng nơi quy định để đón đưa bé, cho các cháu đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe gắn máy, mô tô, không nên để các cháu qua đường một mình 3.Biện pháp 3: Làm đồ dùng đồ chơi, sử dụng trò chơi, bài hát, thơ ca, câu đố, truyện kể về giáo dục an toàn giao thông cho trẻ Đồ dùng đồ chơi là nhu cầu không thể thiếu đối với trẻ ở lứa tuổi mầm non ĐDĐC tự làm kích thích thị giác và thẩm mỹ của trẻ, thu hút được sự hứng thú của trẻ và tiết học. Để đạt hiệu quả cao tôi đã chuẩn bị một số đồ dùng, dụng cụ tự tạo từ nguyên vật liệu dễ kiếm để phục vụ hoạt động giáo dục ATGT.
  15. Ví dụ từ quả bóng kết hợp với mũ bitist tôi làm mũa bảo hiểm, từ các bìa caton, nắp chai làm bánh xe.... tôi đã làm được một số bộ đồ chơi về giao thông Hình ảnh minh chứng 6: đồ chơi về giao thông Bên cạnh việc làm đồ dùng đồ chơi tôi đã xây dựng hệ thống dựng các trò chơi về ATGT cho trẻ ví dụ: Trò chơi người tài xế giỏi, đèn tín hiệu giao thông, ghép biển báo... và cho trẻ chơi Song song với đó tôi cũng sưu tầm các bài hát, bài thơ, câu đố truyện kể về chủ đề giao thông như bài hát “Em đi qua ngã tư đường phố”, “Đi đường em nhớ” nhạc và lời của Hoàng Văn Yến, “Đèn đỏ đèn xanh” của chú Lương Vĩnh. Và rất nhiều những câu chuyện như “Xe lu và xe ca”, “Xe đạp đi trên đường phố”... Hoặc đưa vào các giờ ngoại khóa các phần mềm như Kisdup, Helomath. Mỗi một tiết học nhờ thế mà trở lên hứng thú, sôi nổi hơn các con vừa được học, vừa được chơi. Kiến thức mà các con thu nhận được thật nhẹ nhàng, tự nhiên nhưng lại đọng lại trong các con rất lâu. 4.Biện pháp 4: Tạo môi trường giáo dục chấp hành luật lệ an toàn giao thông cho trẻ. Sân trường được kẻ vạch vôi ngã tư đường phố, có các biển báo cấm, biển báo nguy hiểm, biển báo hiệu lệnh và biển báo chỉ dẫn, để trẻ được trải nghiệm làm quen với việc tham gia giao thông khi không có người lớn đi cùng, có đường dahf cho người đi bộ, và chỗ đậu xe ô tô, xe máy... Để đảm bảo tính phù hợp giữa nội dung giáo dục an toàn giao thông với cách học chủ yếu của trẻ ở độ tuổi mẫu giáo - học qua chơi, các cơ sở GDMN tổ chức các hoạt động giáo dục ATGT cho trẻ mẫu giáo theo hướng trải nghiệm, thực hành làm thay đổi căn bản cách thức tổ chức các hoạt động giáo dục trẻ ở trường mầm non của giáo viên cho phù hợp với trẻ hơn, trẻ dễ nhớ và trẻ học mà vui, không căng thẳng, không mệt mỏi, nhàm chán Thay vì tổ chức các hoạt động giáo dục theo cách thức truyền thống (giáo viên sử dụng hình ảnh, trò chuyện với trẻ về nội dung giáo dục ATGT) thì giáo viên điều chỉnh kế hoạch giáo dục, thay đổi phương pháp, hình thức giáo dục cho phù hợp hơn với nội dung giáo dục an toàn giao thông.
  16. Hoặc thay vì tổ chức cho trẻ học Luật Giao thông qua tranh, ảnh, video trong lớp giáo viên cho trẻ đóng vai, thực hành một số quy định của Luật Giao thông ở khu chơi giao thông của trường hoặc giáo viên tự sắp xếp, bố trí trong lớp hoặc ngoài sân trường... Giáo viên có thể sử dụng các đồ chơi để xây dựng các mô hình giao thông để giáo dục ATGT cho trẻ như: “Ngã tư đường phố”, “Vòng xuyến giao thông”… để trẻ thực hành. Hình ảnh minh chứng 7: mô hình ngã tư đường phố 5. Biện pháp 5: Tăng cường hoạt động vẽ tranh cho trẻ Vẽ tranh vừa giúp trẻ rèn luyện thị lực vừa giúp trẻ khắc sâu hơn về những Luật lệ giao thông…. Những bức tranh về ATGT của trẻ thường rất sinh động. Trẻ vẽ lại khung cảnh tham gia giao thông hàng ngày. Với chủ đề ATGT, thông qua tranh bé thể hiện lại những gì bé học qua đường cũng gây tai nạn bất ngờ. Với các bé ở thành phố, đường phố nhộn nhịp, đèn xanh đèn đỏ ở ngã tư, các bé sẽ đi bộ trên vỉa hè và nhờ người lớn đưa qua đường. Hình ảnh minh chứng 8: bé vẽ tranh ATGT Vẽ tranh về ATGT thông trẻ hứng thú hơn với việc học về ATGT Bên cạnh đó ba mẹ hãy hướng dẫn bé vẽ tranh theo ý tưởng của bé hoặc cùng vẽ thi với bé… Khuyến khích bé tham gia các cuộc thi vẽ tranh về ATGT tổ chức tại trường hoặc địa phương để trẻ tự nâng cao ý thức học hỏi và hào hứng tham gia giao thông an toàn. Tôi thường tổ chức vào giờ hoạt động chiều, để trẻ có thời gian cùng cô tạo nên những bức tranh sinh động, để trẻ khắc sâu những nội dung giáo dục ATGT 6. Biện pháp 6: Tuyên truyền, phối kết hợp với phụ huynh giáo dục an toàn giao thông cho trẻ. Đẩy mạnh truyền thông về giáo dục an toàn giao thông cho trẻ trong cơ sở giáo dục mầm non nhằm nâng cao nhận thức của cha mẹ trẻ em và cộng đồng về giáo dục ATGT cho trẻ em trong các cơ sở GDMN nói chung và đối với trẻ em mẫu giáo nói riêng. Thông qua bảng tin trường, lớp để tuyên truyền đến quý phụ huynh
  17. Nội dung tuyên truyền tập trung vào một số vấn đề trọng tâm như: - Các quy định về tín hiệu giao thông đường bộ, hệ thống các biển báo giao thông đường bộ; - Các kỹ năng đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông như: Quy định bắt buộc về đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng phương tiện xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện, xe máy điện; cách lựa chọn mũ đạt tiêu chuẩn an toàn và đội mũ bảo hiểm đúng cách; - Ứng xử văn hóa khi tham gia giao thông, xử lý tình huống khi tham gia giao thông; hành vi sử dụng điện thoại khi tham gia giao thông; Gửi bài hướng dân cháu Tham gia giao thông an toàn qua Zalo nhóm lớp trong thời gian nghỉ dịch Kêu gọi phụ huynh ủng hộ những nguyên vật liệu phế phẩm, sơn .. để cô cùng trẻ làm đồ dùng đồ chơi Sự phối hợp của cha mẹ trẻ trong việc tham gia vào các hoạt động giáo dục ATGT cho trẻ ở trường tích cực hơn, hiệu quả và thiết thực hơn. .Thông qua đó nâng cao nhận thức của cha mẹ trẻ em và cộng đồng về vai trò của GDMN đối với sự phát triển của trẻ em nói chung và vai trò, ý nghĩa của việc giáo dục ATGT cho trẻ nói riêng. Hình ảnh minh chứng 9: Phụ huynh ủng hộ nguyên vật liệu IV. Hiệu quả của sáng kiến Qua quá trình thực hiện những biện pháp nêu trên, bản thân tôi rất phấn khởi khi kết quả đạt được trên trẻ rất cao *Đối với trẻ: Đa số trẻ đã có ý thức tốt về việc khi tham gia giao thông cần phải đội mũ bảo hiểm, khi tham gia giao thông bằng các phương tiện thì phải đi bên phải, khi đi bộ phải đi trên vỉa hè hoặc sát lề đường và khi qua đường phải có người lớn dắt qua, khi đi qua ngã tư đường phố phải quan sát, chú ý và tuân theo đèn tín
  18. hiệu. Ngoài ra trẻ lớp tôi đã biết một số biển báo cơ bản, gần gũi với trẻ như: biển báo cấm, ( Cấm người đi bộ, Cấm đi ngược chiều, cấm dừng đỗ xe, cấm rẽ trái, phải…) biển báo nguy hiểm (Đi chậm, đường hẹp, đường dành cho người đi bộ, giao nhau với đường sắt có rào chắn…), biển báo hiệu lệnh ( Chỉ được đi thẳng, rẽ trái, rẽ phải, giao nhau chạy teo vòng xuyến, dành cho người đi bộ…), biển báo chỉ dẫn ( Nơi đỗ xe, chỗ quay xe, trạm xăng, bệnh viện…) Tham gia Hội thi giúp bé tự tin, khắc sâu hơn những quy định luật lệ ATGT và cùng giúp đỡ mọi người xung quanh tham gia giao thông an toàn. *Đối với giáo viên Khi áp dụng các phương pháp trên vào quá trình giảng dạy và chăm sóc trẻ bản thân tôi thấy tự tin hơn, hiệu quả giảng dạy đạt kết quả cao hơn. Cô giúp trẻ nhận biết nhanh hơn những biển báo hiệu. Hiểu được và phân biệt được ý nghĩa của từng biển báo giao thông, hiểu biết sâu hơn về luật giao thông khi đi đường. Khiến tiết học, lớp học trở nên sinh động thu hút sự chú ý tập trung của trẻ. *Đối với phụ huynh: Phụ huynh nhận thấy vai trò giáo dục, không phải là nhệm vụ của riêng nhà trường mà cần phải có sự phối hợp phụ huynh, địa phương và nhà trường. Phụ huynh có sự gắn kết nhiều hơn với các con, hiểu được suy nghí của các con và kịp thời chỉnh sửa Kiềm chế được những hành vi vi phạm luật giao thông như: không đội mũ bảo hiểm khi đi gần nhà hay trong hẻm, vượt đèn đỏ khi không có phương tiện lưu thông khác…, làm gương cho các con noi theo như: Phụ huynh đưa đón, rước cháu trật tự, không chen lấn. Đậu và đỗ xe đúng nơi quy định, dãn dắt trẻ khi trẻ qua đường, trao học sinh tận tay giáo viên… PHẦN KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 1. Bài học kinh nghiệm Giáo dục an toàn giao thông cho học sinh là việc làm thực tế và hoàn toàn có thể thực hiện được, ngay những bước đầu hình thành cho các em có hiểu biết ban đầu về Luật giao thông, có ý thức chấp hành Luật giao thông, các em cần
  19. biết nguy hiểm để tránh. Với những kết quả đạt được ở trên, tôi đã rút ra một vài bài học kinh nghiệm sau: Tuyên truyền để mỗi giáo viên là tấm gương sáng về chấp hành luật giao thông cho các cháu noi theo Giáo viên phải sử dụng nhiều hình thức tổ chức dạy học: Trò chơi, hoạt động nhóm, thực hành, câu hỏi trắc nghiệm… Giáo viên xác định rõ nội dung và hình thức lồng ghép tích hợp nội dung giáo dục ATGT cho trẻ từ đó rút kinh nghiệm, đưa ra phương pháp giáo dục phù hợp với trẻ để trẻ nắm được một số luật lệ và biển báo giao thông một cách nhẹ nhàng, sâu rộng. Giáo viên phải căn cứ vào điều kiện cụ thể ở địa phương, trường, lớp để lựa chọn kiến thức và kỹ năng cơ bản để hình thành cho trẻ đúng yêu cầu về an toàn giao thông, đúng Để giúp cho trẻ có những kiến thức bổ ích về giáo dục An toàn giao thông là cả 1 quá trình cần sự Phối, kết hợp của giáo viên, nhà trường, gia đình, xã hội. Vì đó là những môi trường gần nhất đối với bé. Nó ảnh hưởng đến nhận thức của trẻ rất nghiêm trọng. Trẻ em như tờ giấy trắng, chúng ta vẽ lên cái gì thì nó sẽ hiện rõ cái đó. Và việc Lồng ghép An toàn giao thông vào các hoạt động học tôi thấy cực kỳ quan trọng và cần thiết. 2. Những kiến nghị, đề xuất Đề nghị cấp trên cung cấp tài liệu về giáo dục an toàn giao thông cho trẻ để giáo viên chúng tôi được học tập thêm những kiến thức mới nhằm giáo dục cho trẻ đạt hiệu quả cao hơn nữa Đề nghị phòng giáo dục tổ chức nhiều hơn các lớp tập huấn cho giáo viên về phương pháp, hình thức tổ chức giáo dục an toàn giao thông cho trẻ để chúng tôi có thể nâng cao trình độ chuyên môn của mình và đem lại kết quả trong việc chăm sóc giáo dục trẻ Trên đây là toàn bộ sáng kiến kinh nghiệm mà bản thân tôi đã rút ra được trong quá trình dạy học. Tuy không phải là hoàn hảo nhưng tôi hy vọng phần nào sẽ giúp ích rất nhiều trong công tác giáo dục An toàn giao thông, đặc biệt là
  20. Giáo dục trẻ ở lứa tuổi mầm non góp phần đưa đẩy phong trào Giáo dục An toàn giao thông ngày một đi lên.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2