Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ 4 - 5 tuổi hứng thú với hoạt động ngoài trời trong trường mầm non
lượt xem 0
download
Sáng kiến "Một số biện pháp giúp trẻ 4 - 5 tuổi hứng thú với hoạt động ngoài trời trong trường mầm non" được hoàn thành với mục tiêu nhằm giúp trẻ có sự phát triển trí tuệ, tạo cho trẻ sự hứng thú, tích cực hoạt động, phát triển ở trẻ tính tò mò ham hiểu biết, thích khám phá, tìm tòi phát triển óc quan sát phán đoán.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ 4 - 5 tuổi hứng thú với hoạt động ngoài trời trong trường mầm non
- Một số biện pháp giúp trẻ 4 - 5 tuổi hứng thú với hoạt động ngoài trời trong trường mầm non MỤC LỤC NỘI DUNG TRANG PHẦN THỨ NHẤT: ĐẶT VẤN ĐỀ 2 1. Lý do chọn đề tài 2 2.Mục đích nghiên cứu 2 3. Đối tượng nghiên cứu 3 4. Phương pháp nhiên cứu 3 5. Phạm vi và thời gian nghiên cứu 3 PHẦN THỨ HAI : BIỆN PHÁP ĐỔI MỚI ĐỂ GIẢI 3 QUYẾT VẤN ĐỀ 1 : Cơ sở lý luận 3 2: Cở sở thực tiễn 4 3: Thực trạng ở trường mầm non 4 3.1: Đặc điểm tình hình nhà trường 4 3.2 : Thuận lợi và khó khăn 4 3.3: Khảo sát thực tế 5 4. Các biện pháp thực hiện. 5 5. Các biện pháp tiến hành cụ thể 5 6. Kết quả đạt được 18 PHẦN THỨ BA: KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ 19 1. Kết luận 19 2. Khuyến nghị 20 PHẦN THỨ TƯ:TÀI LIỆU THAM KHẢO 21 1/20
- Một số biện pháp giúp trẻ 4 - 5 tuổi hứng thú với hoạt động ngoài trời trong trường mầm non PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ 1 . Lý do chọn đề tài. Hoạt động ngoài trời là một trong những hoạt động vui chơi mà trẻ hứng thú nhất, mang lại cho trẻ nhiều niềm vui và kiến thức cần thiết về thế giới xung quanh trẻ. Trẻ nhận thức được thế giới xung quanh bằng cách tiếp xúc, tìm hiểu, khám phá và quan tâm đến những gì xảy ra ở cuộc sống xung quanh mình. Qua hoạt động ngoài trời trẻ thoả mãn nhu cầu hoạt động, nhu cầu tìm hiểu, khám phá và vận động của trẻ. Hoạt động ngoài trời tạo cho trẻ sự nhanh nhẹn và hứng thú với môi trường tự nhiên đồng thời trẻ tự tin, mạnh dạn trong cuộc sống. Môi trường cho trẻ hoạt động ngoài trời sẽ là một môi trường hấp dẫn và lôi cuốn trẻ nếu chúng ta biết nắm bắt và tận dụng tất cả những yếu tố có sẵn trong thiên nhiên, tác động vào chúng qua các trò chơi, quan sát tìm hiểu sự vật xung quanh trẻ trong các tình huống. Những câu hỏi như: Vì sao? Làm thế nào?...và sự tò mò ham hiểu biết của trẻ, ta giáo dục trẻ hình thành hành vi đẹp, thói quen tốt, góp phần phát triển nhân cách trẻ. Thông qua thực tế đã thực hiện tại trường tôi nhận thấy rõ ý nghĩa của hoạt động vui chơi đối với trẻ đặc biệt là hoạt đông vui chơi ngoài trời. Vui chơi đặc biệt là được tham gia vào các trò chơi ngoài trời sẽ giúp trẻ hình thành và phát triển những tri thức sơ đẳng về sự vật, hiện tượng nhằm thỏa mãn nhu cầu nhận thức và mở rộng hiểu biết cho trẻ về thế giới khách quan, phát triển các quá trình tâm lí nhận thức, các năng lực hoạt động trí tuệ và phát triển ngôn ngữ. Dựa trên đặc điểm tâm sinh lí của trẻ mầm non nói chung và trẻ mẫu giáo nhỡ nói riêng thì việc giúp cho trẻ tìm hiểu môi trường thiên nhiên được tổ chức mang tính chất khám phá trải nghiệm theo phương thức “chơi mà học, học mà chơi” là phù hợp với trẻ. Tuy nhiên thực tiễn hiện nay cho thấy đa số các giáo viên và phụ huynh đều quan tâm đến việc học của trẻ thông qua các hoạt động chung mà chưa chú tâm đến việc cho trẻ khám phá thế giới xung quanh. Chính vì lí do đó ngay từ đầu năm học tôi đã chủ động quan tâm nhiều đến việc tổ chức hoạt động ngoài trời cho trẻ. Qua đợt khảo sát đầu năm học kết quả mà tôi thu được nằm ở mức trung bình và tôi muốn làm thế nào để nâng cao chất lượng trẻ hơn nữa. Từ những điều đó đã thôi thúc tôi nghiên cứu đề tài “Một số biện pháp giúp trẻ 4 - 5 tuổi hứng thú với hoạt động ngoài trời trong trường mầm non” 2. Mục đích nghiên cứu: Tổ chức cho trẻ hoạt động ngoài trời nhằm giúp trẻ có sự phát triển trí tuệ, tạo cho trẻ sự hứng thú, tích cực hoạt động, phát triển ở trẻ tính tò mò ham hiểu biết, thích khám phá, tìm tòi phát triển óc quan sát phán đoán. Từ đó giáo dục 2/20
- Một số biện pháp giúp trẻ 4 - 5 tuổi hứng thú với hoạt động ngoài trời trong trường mầm non cho trẻ có thái độ ứng xử đúng đắn theo tinh thần của lòng nhân ái, tình yêu với cái đẹp thái độ tôn trọng và gìn giữ môi trường, bước đầu biết sống có văn hóa.Với nhiều lý do trên tôi đã mạnh dạn chọn đề tài “Một số biện pháp giúp trẻ4 - 5 tuổi hứng thú với hoạt động ngoài trờitrong trường mầm non” 3. Đối tượng nghiên cứu: 20 cháu lớp 4 tuổi B2 tại trường mầm non nơi tôi công tác. 4. Phương pháp nghiên cứu: - Quan sát trực tiếp, gián tiếp, đàm thoại - Mô phỏng, bắt chước, nêu gương - Trao đổi,học hỏi các đồng nghiệp đi trước - Tham khảo sách báo, các phương tiện truyền thông. 5.Thời gian nghiên cứu: - Đề tài được thực hiện trong năm học 2018 – 2019, nghiên cứu tại lớp 4 tuổi B2 từ đầu năm đến thời điểm hiện tại và các năm tiếp theo. PHẦN II: NHỮNG BIỆN PHÁP ĐỔI MỚI ĐỂ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 1.Cơ sở lý luận. Căn cứ vào thông tư số 28/2016/ TT-BGDĐT ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo sửa đổi, bổ sung một số nội dung của Chương trình Giáo dục mầm non ban hành kèm theo Thông tư số 17/2009/ TT- BGDĐ ngày 25 tháng 07 năm 2009 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo. Căn cứ vào điều lệ trường mầm non ban hành theo văn bản hợp nhất 04/ VBHN-BGDĐT năm 2015 của Phòng Giáo Dục và Đào Tạo. Căn cứ hướng dẫn số 755/ PGD&ĐT- MN ngày 06/09/2018 của Phòng Giáo Dục và Đào Tạo Ba Vì hướng dẫn thực hiện quy chế chuyên môm cấp học mầm non huyện Ba Vì năm học 2018- 2019. Kế hoạch số 743/ KH&GDĐT- MN…Ngày 31/08/2018 Về tổ chức thực hiện nhiệm vụ năm học 2018-2019. Để thực hiện tốt nhiệm vụ năm học 2018- 2019 ngay từ đầu năm học nhà trường đã triển khai đầy đủ các công văn đến 100% CBGVNV trong nhà trường và chỉ đạo toàn trường thực hiện. Do đặc điểm sinh lý của trẻ em mầm non luôn tò mò, hiếu động, ham học hỏi và tìm tòi khám phá nhũng gì mới lạ về thế giới xung quanh. Mặt khác trẻ em ở lứa tuổi này “chơi mà học, học mà chơi” không thể áp đặt trẻ vào một khuân khổ hay hình thức mang tính bắt buộc nào. Mà trong khi chơi trẻ thực sự lĩnh hội được các khái niệm ban đầu. Hoạt động ngoài trời là một trong những hoạt động vui chơi mà trẻ hứng thú nhất, mang lại cho trẻ nhiều niềm vui và kiến thức cần thiết về thế giới xung quanh. 3/20
- Một số biện pháp giúp trẻ 4 - 5 tuổi hứng thú với hoạt động ngoài trời trong trường mầm non Môi trường cho trẻ hoạt động ngoài trời sẽ là một môi trường hấp dẫn và gây hứng thú cho trẻ nếu chúng ta biết nắm bắt và tận dụng tất cả những yếu tố có sẵn trong thiên nhiên, tác động vào chúng qua các trò chơi, quan sát, tìm hiểu sự vật hiện tượng xung quanh trẻ trong các tình huống. 2. Cơ sở thực tiễn: Trong năm học này tôi được Ban Giám Hiệu nhà trường phân công chủ nhiệm lớp 4- 5 tuổi B2 với tổng số trẻ là 20 cháu.Trong đó có 13 cháu là nam và 7 cháu là nữ,11 cháu là người dân tộc thiểu số và nữ dân tộc có 4 cháu. Qua hoạt động ngoài trời trẻ thỏa mãn nhu cầu vận động, nhu cầu tìm hiểu khám phá của trẻ. Hoạt động vui chơi ngoài trời tạo cho trẻ sự nhanh nhẹn và thích ứng với môi trường tự nhiên đồng thời trẻ tự tin, mạnh dạn trong cuộc sống. Từ những lý luận trên và nhu cầu nhận thức của trẻ muốn khám phá thế giới xung quanh, tôi đã mạnh dạn đưa ra một số biện pháp giúp trẻ 3 - 4 tuổi hứng thú với động ngoài trời cho trẻ. 3.Thực trạng ở trường mầm non. 3.1, Đặc điểm tình hình nhà trường Là một trường thuộc địa bàn miền núi của huyện Ba Vì có điều kiện phát triển kinh tế xã hội còn đặc biệt khó khăn, xa trung tâm huyện đến hơn 30 km, giao thông đi lại còn khó khăn, trình độ dân trí nói chung còn thấp, đời sống của nhân dân còn nhiều khó khăn. Trường có 2 điểm trường cách xa nhau. Một số đồng dùng đồ chơi phục vụ cho hoạt động ngoài trời còn hạn chế. Vì là một xã miền núi xa trung tâm huyện do vậy việc giáo viên được tiếp thu, học tập tại các trường bạn còn gặp nhiều khó khăn. Năm học 2018-2019 với mục tiêu xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm. Nhà trường đã thiết kế, xây dựng môi trường tạo mọi điều kiện để trẻ hoạt động phát huy tính tích cực, sáng tạo của trẻ từ lớp học đến sân trường, vườn cây. 3.2, Thuận lợi và khó khăn. 3.2.1 Thuận lợi: - Được sự quan tâm của nhà trường về cơ sở vật chất,đồ dùng và trang thiết bị dạy học đầy đủ. - Cơ sở vật chất: Trường lớp khang trang sạch sẽ, thoáng mát nằm ở trung tâm địa bàn của thôn nên tiện lợi cho việc đi lại của các cháu, bàn ghế đầy đủ cho trẻ ngồi học, các giá để đồ dùng đồ chơi, tủ để tư trang của trẻ đều được cấp. - Với đội ngũ giáo viên trẻ, có trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn luôn không ngừng tìm tòi học hỏi, sáng tạo nâng cao trình độ nghiệp vụ . 4/20
- Một số biện pháp giúp trẻ 4 - 5 tuổi hứng thú với hoạt động ngoài trời trong trường mầm non - Giáo viên chuẩn bị đầy đủ giáo án, đồ dùng phục vụ cho hoạt động, vận dụng linh hoạt các phương pháp dạy học - Trẻ nhanh nhẹn, tự tin, hứng thú tham gia các hoạt động. 3.2.2 Khó khăn: - Diện tích sân trường cho trẻ chơi còn hạn chế. - Một số trẻ còn thụ động chưa có sự sáng tạo, hoạt bát trong quá trình tiếp thu và tham gia các hoạt động mà cô hướng dẫn , trẻ chưa có sự chủ động tham gia hết mình vào trò chơi vì còn cảm thấy chưa tự tin, trẻ sợ rằng mình sẽ không chơi được, không làm được. - Khả năng nhận thức của các cháu không đồng đều, một số cháu còn nói ngọng nên khó khăn trong việc cháu thể hiện ý muốn của mình, - Vài cháu do tâm lý là người đông bào dân tộc thiểu số nên các cháu nhút nhát, rụt rè. - Một số cháu là học sinh mới đi học năm đầu nên chưa mạnh dạn thể hiện khả năng và hiểu biết của mình. 3.3 Bảng khảo sát - Qua đợt khảo nghiệm đầu năm kết quả đạt được chỉ nằm ở mức trung bình: Bảng khảo sát ( Tổng số trẻ: 20) Đạt Chưa đạt Nội dung STT Tỉ lệ Tỉ lệ khảo sát Tổng Tổng (%) (%) 1 Hứng thú tham gia hoạt động ngoài 12/20 60% 8/20 40% trời 2 Trẻ mạnh dạn, tự tin tham gia các hoạt 10/20 50% 10/20 50% động 3 Đoàn kết khi tham gia hoạt động 11/20 66% 9/20 34% nhóm 4 Trẻ có kỹ năng tham gia các trò chơi 9/20 54% 11/20 46% vận động 5 Khả năng quan sát, nhận xét của trẻ. 9/20 60% 11/20 40% 6 Trẻ biết chăm sóc,bảo vệ vật nuôi và 10/20 46% 10/20 54% cây xanh. - Để phát huy được những thuận lợi và khắc phục những khó khăn tôi đã mạnh dạn đưa ra một số biện pháp thực hiện như sau: 4. Biện pháp thực hiện: 1.Biện pháp 1: Lập kế hoạch tổ chức hoạt động ngoài trời cho trẻ. 5/20
- Một số biện pháp giúp trẻ 4 - 5 tuổi hứng thú với hoạt động ngoài trời trong trường mầm non 2.Biện pháp 2: Tổ chức cho trẻ quan sát có mục đích 3.Biện pháp 3:Linh hoạt, sáng tạo trong giờ hoạt động ngoài trời. 4.Biện pháp 4: Tổ chức các trò chơi hoạt động ngoài trời cho trẻ 5. Các biện pháp tiến hành cụ thể. 5.1 Biện pháp 1: Lập kế hoạch tổ chức hoạt động ngoài trời cho trẻ. Ngay từ đầu năm học tôi và giáo viên trong lớp đã nghiên cứu và xây dựng chương trình của lớp mình dựa trên mục tiêu, nội dung chương trình của nhà trường phù hợp với điều kiện thực tế của lớp, khả năng của trẻ để tổ chức các hoạt động của trẻ một cách hiệu quả nhất .Việc tổ chức hoạt động ngoài trời đòi hỏi giáo viên phải lập kế hoạch tổ chức một cách hợp lý và tìm tòi những nội dung hoạt động ngoài trời, những trò chơi vận động, trò chơi dân gian phù hợp để tạo cho trẻ những giờ hoạt động ngoài trời hiệu quả nhất. Lớp tôi đã xây dựng kế hoạch giáo dục năm học 2018- 2019 với các kế hoạch của từng tháng, từng tuần. Trong đó có các hoạt động ngoài trời, giáo viên có thể lựa chọn các hoạt động một cách linh hoạt, hợp lý để thực hiện. Ví dụ: Kế hoạch giáo dục tháng 2 - 2018 với chủ đề sự kiện “ Thực vật” tôi đã xây dựng kế hoạch hoạt động ngoài trời như sau: Nội dung Hoạt động có chủ Trò chơi Chơi tự do Thời gian đích vận động Tuần II - Quan sát: Vườn - Chi chi chành - Chơi với lá cây hoa chành - Chơi đồ chơi ngoài - Quan sát: Cây hoa - Tập tầm vông trời. hồng - Bóng tròn to - Chơi đồ chơi lắp - Quan sát Cây hoa - Gieo hạt ghép, ném bóng, đồng tiền - Rồng rắn lên bowling - Lao động, chăm mây - Chơi với vật liệu đan sóc vườn rau tết - Thu hoạch rau, quả - Chơi 1 số trò chơi trong vườn dân gian: ô ăn quan. Tuần III - Quan sát: Cây rau - Dung dăng dung -Chơi với lá cây cải. dẻ - Chơi đồ chơi ngoài - Quan sát: Cây cà - Gieo hạt trời. chua. - Tập tầm vông - Chơi đồ chơi lắp - Quan sát: Cây cây - Chó sói xấu tính. ghép, ném bóng, đỗ. - Bịt mắt bắt dê bowling - Quan sát: Vườn - Chơi với vật liệu đan cây cảnh. tết. - Chăm sóc vườn cây - Chơi trò chơi dân 6/20
- Một số biện pháp giúp trẻ 4 - 5 tuổi hứng thú với hoạt động ngoài trời trong trường mầm non gian: rồng rắn lên mây. Tuần IV - Quan sát: Cây rau - Gà trong vườn - Chơi với lá cây bắp cải rau - Chơi đồ chơi ngoài - Quan sát: Một số - Kéo co trời. loại rau ăn quả - Trời nắng trơi - Chơi đồ chơi lắp thường gặp mưa. ghép, ném bóng, - Chăm sóc vườn rau - Gieo hạt vòng - Lao động nhặt lá - Cáo và thỏ - Chơi với vật liệu đan cây. tết - Quan sát: bầu trời - Chơi 1 số trò chơi ban ngày. dân gian. Với kế hoạch rõ ràng của từng tuần, từng tháng như vậy tôi sẽ tổ chức cho trẻ thực hiện theo kế hoạch đó. Từ đó trẻ tham gia hoạt động ngoài trời 1 cách linh hoạt, hợp lý đan xen giữa hoạt động có chủ đích, trò chơi vận động và chơi với đồ chơi tự do một cách thích thú mà không bị nhàm chán. 5.2.Biện pháp 2: Tổ chức cho trẻ quan sát có mục đích 5.2.1 Tạo bầu không khí thoải mái trước khi quan sát. Đối với trẻ nhỏ, sự động viên khích lệ của người lớn trước khi làm một việc gì đó là rất quan trọng, nó tạo cho trẻ sự thoải mái, tự tin vào bản thân, nếu bầu không khí không được thoải mái trẻ sẽ không dám nêu lên những điều trẻ khám phá được. Nên việc tạo cho trẻ có tâm thế thoải mái khi quan sát sẽ giúp giờ học trở nên sôi động, giúp trẻ tích cực hơn trong giờ khám phá đạt kết quả cao. Hình ảnh: Chuẩn bị tâm thế trước khi tham gia hoạt động ngoài trời. 5.2.2.Tổ chức cho trẻ quan sát 7/20
- Một số biện pháp giúp trẻ 4 - 5 tuổi hứng thú với hoạt động ngoài trời trong trường mầm non Hoạt động ngoài trời là một hình thức cho trẻ làm quen với kiến thức tự nhiên, xã hội xung quanh trẻ, kích thích khả năng tìm tòi, khám phá của trẻ. Nội dung yêu cầu tùy từng trường hợp quan sát. Hình ảnh: Quan sát một số loại hoa trong sân trường Để cho trẻ quan sát được tốt hơn, tôi đã hướng trẻ cùng chuẩn bị trước khi quan sát, chẳng hạn khi khám phá thế giới thực vật thì yêu cầu trẻ thực hiện ở nhà như tìm hiểu về một số loại hoa và đưa cả lớp ra vườn cho trẻ quan sát. Ngoài ra cô cần có câu hỏi gợi ý nhằm phát triển tư duy của trẻ . Với cách này tôi nhận thấy trẻ hoạt động rất tích cực và không những thế tôi đã nhận được sự tham gia rất nhiệt tình của phụ huynh học sinh đã ủng hộ lớp môt loài số hoa, cây cảnh khác nhau để các con được quan sát,tìm hiểu. Tổ chức quan sát trực tiếp các đối tượng, thường xuyên cho trẻ tiếp xúc với môi trường sống. Hoạt động ngoài trời là cơ hội tốt nhất để tổ chức các hoạt động đa dạng tích cực của trẻ, trong quá trình hoạt động trẻ được tiếp xúc với thiên nhiên: với mây, với nắng và gió, với hoa, lá, cỏ, cây… 8/20
- Một số biện pháp giúp trẻ 4 - 5 tuổi hứng thú với hoạt động ngoài trời trong trường mầm non Hình ảnh: Cô và bé thăm quan cây cảnh trong sân trường Vậy nên khi tổ chức cho trẻ quan sát cần cho trẻ quan sát trực tiếp nhất là trẻ phải được thường xuyên quan sát môi trường sống, trong quá trình quan sát, khả năng tri giác của trẻ chính xác hơn, nhanh nhạy hơn, óc quan sát sắc nhọn và tinh tế hơn. Vì khi quan sát trẻ sẽ được tận mắt nhìn thấy cây cỏ, hoa lá, các con vật và những công việc làm của con người. Trẻ được nhìn, sờ tay, ngửi, ăn, nếm…những cái mới lạ trong thiên nhiên và đích thực tai trẻ nghe thấy tiếng chim hót, gà gáy…nói chung trẻ sẽ được đắm mình trong môi trường thiên nhiên và khám phá cuộc sống mới lạ. VD:Khi khám phá về các hiện tượng thiên nhiên: “gió” trẻ sẽ cảm nhận được gió có ích lợi gì? + Gió thổi cơ thể con người cảm thấy như thế nào? + Tại sao con biết là đang có gió? Lắng nghe gió thổi qua lá cây? 5.2.3. Lấy trẻ làm trung tâm Trong quá trình quan sát cô luôn lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ được tự nhận xét đánh giá, được cầm, sờ, nắn .. Trẻ phải tự nói lên ý kiến của mình. Chính vì thế cô cần có kiến thức sâu rộng về thế giới xung quanh để cung cấp cho trẻ. 9/20
- Một số biện pháp giúp trẻ 4 - 5 tuổi hứng thú với hoạt động ngoài trời trong trường mầm non Hình ảnh: Bé tìm hiểu về cây cà chua Cô luôn quan tâm, phát huy tính tích cực của trẻ trong khi chơi bằng cách khai thác kinh nghiệm thực tế của trẻ, tận dụng môi trường sẵn có và cho trẻ được thực hành nhiều nhất. Tạo được nhiều các tình huống cho trẻ phải suy nghĩ giải quyết tình huống đó và sáng tạo nhiều nội dung chơi, chủ đề chơi phong phú hơn. Giáo viên luôn hướng trẻ chơi theo một chủ đề thích hợp, mở rộng kỹ năng chơi và giao tiếp. Trẻ được hoạt động một cách tích cực nhất, từ đó gây nhiều hứng thú cho trẻ khi chơi. Cô luôn chú ý tạo cho trẻ cảm giác thoải mái khi quan sát và bầu không khí vui tươi giữa cô và trẻ giờ hoạt động ngoài trời thu được kết quả thành công nhất. 10/20
- Một số biện pháp giúp trẻ 4 - 5 tuổi hứng thú với hoạt động ngoài trời trong trường mầm non Hình ảnh: Bé hoạt động theo nhóm- cùng nhau chăm sóc vườn rau 5.2.4. Chuẩn bị các nguyên vật liệu phục vụ cho hoạt động ngoài trời Để buổi hoạt động ngoài trời đạt kết quả cao trước hết người giáo viên phải: + Xác định đối tượng, số lượng, vị trí các đối tượng, khu vực tổ chức hoạt động của trẻ, dự kiến những ảnh hưởng của thời tiết đến các đối tượng trẻ sẽ quan sát khám phá. Dự kiến về nội dung sẽ cho trẻ lao động, chăm sóc thiên nhiên. + Chuẩn bị phương tiện cho trẻ hoạt động, ngoài các đối tượng đã có trên sân, vườn, cần chuẩn bị các dụng cụ cho trẻ hoạt động như: các đồ chơi cần thiết, các đồ dùng, dụng cụ cho trẻ tham gia lao động, làm thí nghiệm. những đồ chơi cho trẻ chơi câu , đồ cá, dây kéo co,chơi cát... + Tìm hiểu tâm lí và tình trạng sức khoẻ của từng trẻ trước khi khám phá. + Tạo cơ hội để trẻ nói về những suy nghĩ của mình. + Sưu tầm các trò chơi mới lạ để thu hút trẻ. + Nhắc trẻ uống nước, đi vệ sinh trước khi ra sân. Không chỉ về học tập mà thông qua hoạt động khám phá thiên nhiên ngoài trời sẽ tăng cường sức đề kháng cho cơ thể trẻ, giúp trẻ có một sức khoẻ dồi dào, chống lại sự thay đổi đột ngột của thời tiết. 5.3.Biện pháp 3: Linh hoạt, sáng tạo trong giờ hoạt động ngoài trời. Khi tổ chức cho trẻ khám phá thiên nhiên giáo viên cần xác định rõ mục đích và yêu cầu của giờ hoạt động, tổ chức cho trẻ hoạt động cần tự do thoải mái, tránh gò bó áp đặt, cần tiến hành trên nền cảm xúc và sự hứng thú của trẻ với đối tượng đang quan sát, không nhất thiết phải thực hiện các nội dung theo một trật tự cứng nhắc mà phải linh hoạt tùy vào tình hình của trẻ và diễn biến của giờ chơi. 11/20
- Một số biện pháp giúp trẻ 4 - 5 tuổi hứng thú với hoạt động ngoài trời trong trường mầm non Hình ảnh: Bé thích thú khi thấy chim bồ câu bay qua. Ví dụ: Khi trẻ đang chăm chú quan sát bầu trời, thì một con chim bồ câu bay qua, tất cả trẻ đều nhìn theo con chim bồ câu, khi đó giáo viên phải linh hoạt chuyển mục đích quan sát bầu trời sang quan sát con chim bồ câu theo sự hứng thú của trẻ, không bắt trẻ phải tiếp tục quan sát bầu trời khi trẻ không chú ý tới đối tượng đó. Sau khi cho trẻ quan sát cần cho trẻ tự nói lên những điều mà trẻ quan sát được, sau đó giáo viên sử dụng các câu hỏi để kích thích tính tò mò ham hiểu biết của trẻ. Hệ thống câu hỏi đặt ra cho buổi hoạt động cần chuẩn bị chu đáo, chú ý câu hỏi đàm thoại cần ngắn gọn, rõ ràng, đúng ngữ pháp có tác dụng rèn luyện, phát triển tư duy của trẻ. Đặt câu hỏi từ dễ đến khó Ví dụ: Quan sát vườn hoa + Vườn hoa có những hoa gì? + Hoa có màu gì? Con thích hoa nào? + Đâu là bông hoa? Đâu là cành hoa? Sân vườn là nơi lý tưởng để tổ chức cho trẻ khám phá môi trường xung quanh đặt biệt là chủ đề thế giới động vật, thế giới thực vật, nước và các hiện tượng thiên nhiên… Ví dụ: Ta có thể cho trẻ ra ngoài trời quan sát vườn thiên nhiên. Đàm thoại với trẻ về tên gọi, đặc điểm của những loại cây mà trẻ quan sát được. Khi học môn làm quen với toán. Để so sánh phân biệt to nhỏ, cao thấp, màu sắc, đếm … chúng ta cũng có thể sử dụng đồ dùng dạy học từ thiên nhiên và tổ chức dạy trẻ ở ngoài trời Trong các hoạt động tạo hình chúng ta vẫn có thể tận dụng các nguyên vật liệu từ thiên nhiên như dùng lá cây để xé dán, làm giàu vốn biểu tượng về thế giới xung quanh, tích lũy kinh nghiệm và hình thành các tiền đề để trẻ thực hiện hoạt động tạo hình sáng tạo. 12/20
- Một số biện pháp giúp trẻ 4 - 5 tuổi hứng thú với hoạt động ngoài trời trong trường mầm non Hình ảnh: Bé vẽ phấn sân trường Hình ảnh: Bé nhặt lá và xếp hình bông hoa Ngoài ra lao động là một hình thức tổ chức giáo dục quan trọng cho trẻ trong trường mầm non, đây là một hoạt động được trẻ nhỏ ưa thích. Trong quá trình tham gia lao động, trẻ sẽ tự tích lũy được các kinh nghiệm trong cuộc sống, tổ chức cho trẻ lao động là cơ hội cho trẻ được thể hiện và rèn luyện các phẩm chất nhân cách quan trọng của người lao động, đó là: sự cần cù, chịu khó, sự kiên trì, quyết tâm, cố gắng vượt khó để hoàn thành nhiệm vụ. Có thể tổ chức cho trẻ lao động chăm sóc thiên nhiên như: Xới đất, nhổ cỏ, nhặt lá úa cho cây, cho chim và thú nuôi ăn, nhặt lá rụng, tưới nước cho cây, nhổ cỏ,… Bé nhặt lá rụng sân trường Bé giúp cô nhổ cỏ vườn đỗ 13/20
- Một số biện pháp giúp trẻ 4 - 5 tuổi hứng thú với hoạt động ngoài trời trong trường mầm non Ví dụ: Sau khi tổ chức cho trẻ quan sát cây trong sân trường, giáo viên có thể hỏi trẻ: Làm gì cho cây mau lớn? Con làm gì để chăm sóc cây ?. Sau đó cô cho trẻ sử dụng bình tưới để tưới nước cho cây, tìm sâu trên lá cây… Để cho trẻ có sự ham thích khám phá tự nhiên ta cần cho trẻ quan sát các hiện tượng sự vật xung quanh mình. Ví dụ: Trẻ xuống sân trường thấy nhiều lá vàng cô cho trẻ thi nhau nhặt lá vàng và cùng trò chuyện với nhau về lá vàng + Đố bạn đó là lá của cây gì?Tại sao bạn biết? + Tại sao lá rụng? Đồng thời để tạo hứng thú cho trẻ chơi với thiên nhiên cô gợi ý cho trẻ đem nhiều nguyên vật liệu mở như các loại hạt, cỏ, cọng rau muống, bìa cát tông, vỏ trai,vỏ hến, đá sỏi. Thay đổi nhiều hình thức cho phong phú. 5.4.Biện pháp 4: Tổ chức các trò chơi hoạt động ngoài trời cho trẻ 5.4.1.Trò chơi phát triển thể lực: Tận dụng những đồ chơi và dụng cụ vận động sẵn có trong sân trường như: Đu quay, cầu trượt, bập bênh…. là những trò chơi có sức hấp dẫn trẻ rất lớn. Tôi tổ chức cho trẻ tham gia vào các hoạt động: Leo trèo trên các thiết bị dụng cụ vận động ngoài trời: cầu trượt, các vận động bò trườn, tung, ném, chuyền và bắt bóng. Từ đó rèn cho trẻ sự khéo léo nhanh nhẹn của đôi bàn tay, bàn chân, và sức dẻo dai của cơ thể. Đồng thời kết hơp lồng ghép giáo dục trẻ không leo trèo, chạy nhảy ở những nơi nguy hiểm. Khi trẻ chơi với các đồ chơi ngoài sân trường và chơi theo nhóm chơi sẽ tạo cho trẻ không khí thoải mái, tạo sự hợp tác, đoàn kết, nhường nhịn lẫn nhau trong khi chơi. Ngoài ra còn giúp trẻ phát triển về thể lực. Hình ảnh: Bé chơi tự do với cầu trượt Hình ảnh: Bé chơi kéo co 14/20
- Một số biện pháp giúp trẻ 4 - 5 tuổi hứng thú với hoạt động ngoài trời trong trường mầm non Ví dụ : Trò chơi “ đổi chỗ” có thể thay đổi tên là: tìm bạn, thay thế… Trò chơi đuổi bóng thay đổi là “chạy thi”… Cùng làm với cô những đồ chơi ngoài trời: quả cầu làm từ dây ni lông và nắp nhựa, nhặt những chiếc lá khô và đếm đoán xem đó là lá gì, so sánh to nhỏ.. Những chiếc lốp xe hơi bị hỏng có thể tận dụng để cho trẻ chơi nhảy bật, bò, chui qua, đi thăng bằng trên lốp xe. Phấn vẽ hoặc bất cứ dụng cụ cho trẻ học giờ thể dục cũng có thể vận dụng cho trẻ hoạt động ngoài trời cũng là một hình thức ôn luyện kỹ năng vận động cho trẻ. 5.4.2.Trò chơi phát triển giác quan: Trẻ lắng nghe tiếng động tiếng kêu ở đâu, nghe tiếng gió thổi, nghe tiếng chim hót, nhìn lá rụng, ngửi mùi hoa, mùi cỏ, mùi lá cây, cảm nhận ánh nắng mặt trời qua trò chơi: “Ai tinh mắt”, “Đoán cây qua lá”, “Đoán vật bằng tay” 5.4.3. Trò chơi phát triển nhận thức: Trẻ chơi với cát, nước, sỏi, phấn vẽ, đất đá, để biết được tính chất của chúng. Chơi với lá cây như: xếp lá thành những hình dạng khác nhau theo trí tưởng tượng của trẻ như: Hình bông hoa, ngôi nhà, con bướm, ông mặt trời.Trẻ tham gia trồng cây, chăm sóc vườn cây xung quanh khu vực trường nhằm phát triển óc tò mò của trẻ: Quan sát sự thay đổi hàng ngày của cây xanh trong trường và phân loại chúng: Rau ăn lá, rau ăn quả, rau ăn củ, nhóm cây dây leo, nhóm cây ăn quả. Hình ảnh: Một số nguyên vật liệu thiên nhiên 15/20
- Một số biện pháp giúp trẻ 4 - 5 tuổi hứng thú với hoạt động ngoài trời trong trường mầm non Khi tổ chức các trò chơi giáo viên cần lưu ý tạo cho trẻ không khí sôi nổi, thoải mái, lôi cuốn trẻ tham gia vào trò chơi tích cực. Cần xen kẽ trò chơi động và tĩnh để giúp trẻ cân đối về thể lực. Có thể tận dụng các nguyên vật liệu thiên nhiên sẵn có trên sân để tổ chức thành trò chơi học tập đơn giản, nhưng cũng nhằm mục đích củng cố tri thức và phát triển tư duy ở trẻ. Tổ chức cho trẻ được chơi tự do theo ý thích: Cho trẻ chơi với cát, nước, xây mô hình bằng cát, sỏi, vẽ trên sân, trên cát, đất hoặc trẻ có thể chơi các trò chơi đóng vai, leo trèo, đánh đu, trốn tìm, đuổi nhau…chơi với các đồ chơi sẵn có ngoài trời. 5.4.4. Sưu tầm một số trò chơi vận động và trò chơi dân gian cho trẻ hoạt động ngoài trời: Kho tàng trò chơi dành lứa tuổi mầm non vô cùng phong phú và đa dạng, tuy nhiên mỗi trò chơi lại phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của từng độ tuổi khác nhau. Có thể cùng một trò chơi nhưng khi cô giáo tổ chức ở từng độ tuổi khác nhau thì mức độ vận động của nó cũng có sự khác biệt. Hình ảnh: Bé chơi mèo đuổi chuột 16/20
- Một số biện pháp giúp trẻ 4 - 5 tuổi hứng thú với hoạt động ngoài trời trong trường mầm non Hình ảnh: Bé chơi trò chơi rồng rắn lên mây Sưu tầm sáng tạo đồng dao, hò vè, câu đố ứng dụng vào hoạt động ngoài trời. Qua những câu hò vè giúp cho trẻ kích thích hứng thú khi hoạt động vừa hát vừa vui vẻ tưới cây, hay thích thú khi vẽ những chiếc lá vàng mà trẻ đã nhặt được trong sân trường. Đồng thời còn giúp trẻ phát triển ngôn ngữ, ôn luyện các từ khó, rèn cho trẻ phát âm chuẩn hơn và nhận thức phải giữ gìn bảo vệ môi trường xanh sạch đẹp ở mọi nơi đồng thời phát triển tính sáng tạo, thẩm mỹ cho trẻ với mọi sự vật trong thiên nhiên. Ví dụ:Khi cho trẻ thực hiện hoạt động tưới cây, để kích thích trẻ hào hứng tham gia hơn tôi đã sáng tác bài “Vè tưới cây”. Kết quả là trẻ vô cùng hứng thú và yêu lao động hơn. Vè tưới cây Ve vẻ vè ve Cùng nhau tắm mát Nghe vè tưới cây Đã giúp chúng tôi Tưới cây ấy mà tưới cây Cùng nhau xanh tốt Các bạn thi đua Toả những bóng mát chăm cây cho tốt Cho trường thêm xanh Cây nhỏ cây to Thêm xanh thêm xanh 17/20
- Một số biện pháp giúp trẻ 4 - 5 tuổi hứng thú với hoạt động ngoài trời trong trường mầm non 6. Kết quả đạt được: Thời gian, những tháng học hỏi, xây dựng và trực tiếp áp dụng thực hiện vào giảng dạy đã giúp trẻ lớp tôi mạnh dạn tích cực khám phá thiên nhiên, tham gia tích cực các hoạt động, giờ hoạt động ngoài trời đạt kết quả cao. - Trẻ rất hứng thú tập trung chú ý trong hoạt động, ghi nhớ chính xác các kiến thức. - Trẻ khoẻ mạnh, nhanh nhẹn, linh hoạt hơn, tham gia vào các hoạt động tích cực, hứng thú. - Vốn từ của trẻ phong phú, sử dụng ngôn ngữ mạch lạc, trẻ biết diễn đạt câu biết sử dụng ngữ điệu giọng do đó trẻ nhận thức thế giới xung quanh cũng như tiếp nhận tri thức dễ dàng hơn. - Trẻ mạnh dạn tự tin hơn khi giao tiếp với mọi người xung quanh. Khi chưa áp dụng thực hiện các biện pháp trên thì trẻ lớp tôi thường nhút nhát trong hoạt động khám phá thiên nhiên. Qua một năm sử dụng các biện pháp này lớp tôi đã thu được kết quả khả quan. Bảng khảo sát (Tổng số trẻ: 20) Đầu Cuối Đối chứng năm năm Nội TT Tỷ Số dung Số Số Tỷ lệ Tỉ lệ lệ trẻ trẻ trẻ % % % tăng Hứng thú tham gia hoạt động 1 12/20 60% 20/20 100% 8 40% ngoài trời Trẻ mạnh dạn, tự tin tham gia 2 10/20 50% 18/20 92% 8 40% các hoạt động Đoàn kết khi tham gia hoạt 3 11/20 66% 17/20 85% 6 30% động nhóm Trẻ có kỹ năng tham gia các 4 9/20 54% 18/20 90% 9 45% trò chơi vận động Khả năng quan sát, nhận xét 5 9/20 60% 17/20 85% 8 40% của trẻ. Trẻ biết chăm sóc,bảo vệ vật 6 10/20 46% 18 90% 8 40% nuôi và cây xanh Như vậy so với đầu năm trẻ đã có sự tiến bộ rõ rệt, về mọi mặt và rất hứng thú khi tham gia hoạt động ngoài trời . Do đó tôi rất phấn khởi và cần cố 18/20
- Một số biện pháp giúp trẻ 4 - 5 tuổi hứng thú với hoạt động ngoài trời trong trường mầm non gắng hơn nữa, luôn sáng tạo trong giảng dạy để trẻ lớp tôi cháu nào cũng nhanh nhẹn, linh hoạt, tham gia vào các hoạt động tích cực, hứng thú,có ý thức cao trong việc bảo vệ môi trường, yêu quý thiên nhiên, lao động, có kỹ năng chăm sóc cây xanh và vật nuôi. PHẦN THỨ III. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ 1. Kết luận Có thể nói, khi trẻ tham gia các hoạt động ngoài trời, khi trẻ đùa nghịch, cười nói, chạy nhảy… thực chất là trẻ khám phá, học hỏi và có điều kiện phát triển tốt nhất những cảm xúc tích cực của mình. Bên cạnh đó, các hoạt động này giúp trẻ phát triển về mặt thể chất, vận động, giúp bé tiêu hao năng lượng, do đó sẽ ăn ngủ ngon hơn. Việc chạy nhảy, vui đùa, hít thở không khí trong lành sẽ giúp cho đầu óc thoải mái, sảng khoái hơn. Một lợi ích quan trọng của các hoạt động ngoài trời là tăng cường kĩ năng giao tiếp của trẻ. Khi trẻ tham gia các hoạt động ngoài trời, trẻ còn được chơi những trò chơi vận động tập thể, từ đó giúp trẻ mạnh dạn, tự tin, vui chơi hòa đồng, tạo sự đoàn kết trong tập thể lớp..Ngoài ra, trẻ sẽ dễ dàng thích nghi, hòa nhập khi đến các môi trường khác. Vì những lý do đó, có thể khẳng định rằng, hoạt động ngoài trời có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong việc hình thành và phát triển thể chất, tình cảm, trí tuệ,nhân cách của trẻ. Do đó cô giáo cần có những biện pháp tổ chức hoạt động ngoài trời một cách có hiệu quả giúp trẻ phát triển một cách toàn diện. 2. Khuyến Nghị Để có đựơc kết quả trên bản thân tôi đã làm cố gắng công tác giảng dạy trong năm học vừa qua và đã rút ra được một số kinh nghiệm sau: + Ngay từ đầu năm học cần nắm rõ đặc điểm tâm sinh lí của trẻ + Sưu tầm những đồ dùng, đồ chơi có chất lượng cả về hình thức lẫn nội dung. + Tham khảo thêm ý kiến đóng góp của ban giám hiệu, tổ chuyên môn và đồng nghiệp của mình. + Thường xuyên cho trẻ khám phá đối tượng ở mọi lúc mọi nơi nếu có điều kiện. + Gần gũi hơn nữa với trẻ để giúp trẻ khám phá sự vật, hiện tượng một cách chính xác và hiệu quả. Nếu làm tốt những điều trên đây, tôi tin rằng các giờ hoạt động ngoài trời sẽ đạt kết quả rất cao. 19/20
- Một số biện pháp giúp trẻ 4 - 5 tuổi hứng thú với hoạt động ngoài trời trong trường mầm non PHẦN THỨ IV: TÀI LIỆU THAM KHẢO 1, Chương trình giáo dục mầm non( Ban hành theo Thông tư số 28/2016/TT- BGDĐT ngày 30 tháng 12 năm 2016 bổ sung một số nội dung của Chương trình Giáo dục mầm non ban hành kèm theo Thông tư số 17/2009 /TT- BGDĐ ngày 25 tháng 07 năm 2009 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo) 2, Điều lệ trường mầm non 3, Sưu tầm và đọc tạp trí giáo dục Mầm non 4, Xem và tham kháo trên ti vi, mạng các tiết mẫu về hoạt động ngoài trời. 20/20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm sử dụng đồ dùng, đồ chơi hấp dẫn cho trẻ 5-6 tuổi làm quen với toán
17 p | 1799 | 338
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm về ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong công tác quản lý, giáo dục tại trường mầm non
34 p | 74 | 17
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý hồ sơ công tác chăm sóc bán trú trong trường mầm non Tuổi Hoa
16 p | 25 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ mầm non
11 p | 27 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý, chỉ đạo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường mầm non
24 p | 39 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng công nghệ thông tin giáo dục kỹ năng sống cho trẻ em mầm non
36 p | 30 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm dạy kỹ năng tự phục vụ cho trẻ nhà trẻ 24 - 36 tháng tuổi trong trường mầm non Tuổi Hoa - Long Biên - Hà Nội
10 p | 33 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp dạy trẻ 5-6 tuổi làm một số đồ dùng đồ chơi sáng tạo từ nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương
19 p | 22 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng hướng tiếp cận Reggio Emilia trong trang trí môi trường lớp học tại trường mầm non
15 p | 56 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục luật lệ an toàn giao thông đường bộ cho trẻ Mẫu giáo 4 - 5 tuổi tại trường mầm non Tuổi Hoa
11 p | 36 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo 4 - 5 tuổi trong trường mầm non
18 p | 18 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp giáo viên tổ chức các hoạt động phát triển ngôn ngữ cho trẻ ở trường mầm non
16 p | 15 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng hướng tiếp cận Reggio Emilia trong trang trí môi trường lớp học tại trường mầm non
15 p | 28 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi ở trường mầm non
16 p | 10 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục cảm xúc cho trẻ 3-4 tuổi trong trường mầm non
21 p | 35 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng cho trẻ 3-4 tuổi hoạt động làm quen với toán ở trường mầm non
12 p | 19 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo bé 3 - 4 tuổi trong trường mầm non Tuổi Hoa
20 p | 23 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ 3-4 tuổi cách phòng tránh tai nạn thương tích trong trường Mầm non Tuổi Hoa
14 p | 30 | 5
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn