intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi hoạt động tích cực trong hoạt động tạo hình

Chia sẻ: Bobietbo | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:28

21
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm là giáo viên tự học trau dồi kiến thức bồi dưìng chuyên môn. Thay đổi hình thức vào bài gây hứng thú cho trẻ. Hình thành cho trẻ kỹ năng tạo hình cơ bản. Phát triển khả năng cho trẻ ở mọi lúc mọi nơi. Đồ dùng đa dạng phong phú. Tổ chức cho trẻ thi đua biểu dương khen thưởng. Tạo môi trường phong phú trong líp học. Phối hợp với phụ huynh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi hoạt động tích cực trong hoạt động tạo hình

  1. I. NHỮNG THÔNG TIN CHUNG VỀ SÁNG KIẾN 1. Tên sáng kiến: Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi hoạt động tích cực   trong hoạt động tạo hình. 2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Giáo dục phát triển thẩm mỹ. 3. Tác giả: Họ và tên:                                     Nữ Ngày tháng năm sinh:  Trình độ chuyên môn: Đại học sư phạm mầm non. Chức vụ, đơn vị công tác: Trường mầm non  Điện thoại:  4. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến: Trường mầm non  5. Đơn vị áp dụng sáng kiến lần đầu:  6. Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến: Cơ sở vật chất: đồ dùng dụng cụ học tập cung cấp đầy đủ cho cô và  trẻ. Giáo viên: Nắm chắc đặc điểm tâm sinh lí trẻ  5­6 tuổi. Nắm chắc   kiến thức, nội dung, phương pháp về  lĩnh vực phát triển thẩm mỹ. Lồng  ghép các nội dung phương pháp míi vào trong giảng dạy. Học sinh: Trẻ  trong líp đi học đầy đủ, có óc thẩm mỹ  của trẻ  5­6  tuổi, hứng thú, tích cực tham gia hoạt động phát triển thẩm mỹ. 7. Thời gian áp dụng sáng kiến lần đầu: Từ  tháng … năm học … đến  tháng …. năm học …. HỌ VÀ TÊN TÁC GIẢ                XÁC NHẬN CỦA CƠ QUAN ĐƠN VỊ                                                                      ÁP DỤNG SÁNG KIẾN                  1
  2.         II. TÓM TẮT SÁNG KIẾN 1. Hoàn cảnh nảy sinh sáng kiến:  Giáo dục mầm non là ngành học mở  đầu trong hệ  thống giáo dục  quốc dân, chiếm vị  trí quan trọng, trong giáo dục mầm non có nhiệm vụ  xây dựng những cơ  sở  ban đầu, đặt nền móng cho việc hình thành nhõn   cách con người. Chăm sóc giáo dục trẻ  em ngay từ  những tháng năm đầu  tiên của cuộc sống là một việc làm hết sức cần thiết và cú ý nghĩa vụ cựng  quan trọng trong sự  nghiệp chăm lo đào tạo và bồi dưìng thế  hệ  trẻ  trở  thành những con người tương lai của đất nưíc.  Trẻ em là cụng dõn của xó  hội, là thế hệ tương lai của đất nưíc nên ngay từ thủa lọt lũng chỳng ta cần   chăm sóc giáo dục trẻ thật chu đáo. Đặc biệt giáo dục thẩm mỹ và tạo hình  chính là phương tiện để  trẻ  thể  hiện mình, nú cú tác dụng thẩm mỹ  cũng   như việc hình thành nhõn cách cho trẻ, giúp trẻ phát triển toàn diện về tâm,   sinh lý thụng qua hoạt động tạo hình. 2. Điều kiện, thời gian, đối tượng áp dụng sáng kiến Điều kiện: Cơ sở vật chất cung cấp đầy đủ cho cô và trẻ. Giáo viên  nắm chắc đặc điểm tâm sinh lí trẻ    5­6 tuổi. Nắm chắc kiến thức, nội  dung, phương pháp về  lĩnh vực phát triển thẩm mỹ  về mụn tạo hình. Trẻ  trong líp đi học đầy đủ, có óc thẩm mỹ của trẻ 5­6 tuổi, hứng thú, tích cực   tham gia hoạt động tạo hình. Thời gian áp dụng sáng kiến: Từ  tháng … năm học….  đến tháng…  năm học … Đối tượng: Trẻ 5­6 tuổi. 3. Nội dung sáng kiến:  2
  3. + Tính míi, sáng tạo của sáng kiến: Bồi dưìng công tác chuyên môn cho đội  ngũ giáo viên về  chuyên đề  giáo dục phát triển thẩm mỹ  cho trẻ  trong   trường mầm non nói chung và cho trẻ mẫu giáo 5­6 tuổi nói riêng, đặc biệt  chú trọng đến việc rèn kĩ năng vẽ cho trẻ.Nâng cao chất lượng tổ chức các  hoạt động giáo dục phát triển thẩm mỹ  mụn tạo hình cho trẻ  lồng ghép  trong chương trình soạn giảng. + Khả năng áp dụng của sáng kiến: Đề tài được áp dụng rộng rói trong các   trường mầm non. Đặc biệt víi trẻ 5­6 tuổi.   + Thông qua việc áp dụng  “Một số  biện pháp giúp trẻ  5­6 tuổi hoạt   động tích cực trong hoạt động tạo hình” tôi thấy các cháu líp tôi đó tiến  bộ  nờn rất nhiều, mạnh dạn tự  tin, kháe mạnh, thích học tạo hình, chăm  chỉ luyện tập, vẽ tốt hơn vì vậy trẻ ít hứng thú hơn, đi học đều hơn.  4. Khẳng định giá trị, kết quả đạt được của sáng kiến Bản thân: Hưởng ứng theo chuyên đề của nhà trường, lồng ghép nội  dung phát triển thẩm mỹ đặc biệt là môn tạo hình cho trẻ trong các chuyên   đề  nâng cao chất lượng soạn giảng, chất lượng dạy và học trong trường   mầm non.  Đối víi giáo viên: Trau dồi được thêm kiến thức, kĩ năng, một số  biện pháp cần giáo dục cho trẻ, luôn tự  giác tích cực chủ  động lập kế  hoạch giáo dục và thực hiện theo chuyên đề  của nhà trường đạt kết quả  cao.  Phụ huynh: Các bậc phụ huynh hiểu sâu hơn về quá trình dạy và học  của con em mình, đặc biệt là biết được tầm quan trọng của việc giáo dục   phát triển thẩm mỹ đặc biệt là môn tạo hình cho trẻ. Đối víi trẻ: Trẻ  vui tươi, mạnh dạn, tự  tin hơn, tích cực trong các  hoạt động đặc biệt là hoạt động giáo dục thẩm mỹ víi mụn tạo hình và các  hoạt động khác do giáo viên tổ chức, chăm chỉ đi học đều đặn. 5. Đề xuất kiến nghị để thực hiện áp dụng hoặc mở rộng sáng kiến 3
  4. Đề nghị các cấp lónh đạo tạo điều kiện cung cấp đầy đủ hơn về cơ  sở vật chất trang thiết bị cho nhà trường để việc thực hiện chuyên đề phát  triển thẩm mỹ môn tạo hình trong hoạt động giáo dục trẻ 5­6 tuổi nói riêng  và trẻ trong trường mầm non nói chung đạt kết quả tốt nhất.Tạo điều kiện   cho cán bộ  giáo viên được đi trải nghiệm học hái tại các trường khác để  trau dồi thêm kiến thức có thể  nâng cao chất lượng trong việc thực hiện   chuyên đề phát triển thẩm mỹ mụn tạo hình cho trẻ. 4
  5. III. MÔ TẢ SÁNG KIẾN 1. Hoàn cảnh nảy sinh sáng kiến: 1.1. Giáo dục thẩm mỹ  đặc biệt là môn tạo hình là một nội dung   quan trọng trong giáo dục phát triển toàn diện cho trẻ  mầm non, có mối  quan hệ  mật thiết víi giáo dục đạo đức, thẩm mỹ  và lao động. Hơn nữa  giáo dục thẩm mỹ  cho trẻ  mầm non càng cú ý nghĩa quan trọng bởi trẻ  đang phát triển mạnh mẽ, hệ  thần kinh, nhận thức trẻ cũn non yếu dễ  bị  phát triển lệch lạc, mất cõn đối nếu không được chăm sóc và giáo dục  đúng đắn thì cú thể gõy nờn những thiếu sút trong sự phát triển nhận thức  về  thẩm mỹ  đặc biệt là môn tao.Vậy giáo dục thẩm mỹ  mụn tao hình là  một trong những nội dung giáo dục quan trọng của nhà trường nhằm đào  tạo thế hệ trẻ Việt Nam phát triển trí tuệ, nhận thức đúng đắn, phong phú   về tinh thần và trong sáng về đạo đức. 1.2. Trong quá trình giáo dục thẩm mỹ về mụn tạo hình cho trẻ mầm  non, các nhiệm vụ  giáo dục mụn tạo hình được hoàn thành bằng các hình   thức khác nhau. Hình thức giáo dục mụn tạo hình ở trường mầm non là sự  tổng hợp giáo dục về  những hoạt động theo nhiều dạng của trẻ. Sự  tổng   hợp những hình thức đó tạo nên một sự phát triển nhất định, cần thiết cho   sự  phát triển đầy đủ  về  thẩm mỹ  và củng cố  tư  duy, sáng tạo cho trẻ.  Chính vì vậy sử  dụng hình thức giáo dục mụn tạo hình được giáo viên   chọn lọc víi từng độ tuổi nhất định. Ngoài ra giáo viên cần chú ý hưíng đến  việc giáo dục trí tuệ, cảm xúc, điều khiển hành vi tư  duy sáng tạo  ở  trẻ,  giúp trẻ  hiểu được ý nghĩa của nhiệm vụ  do giáo viên đề  ra và tích cực  vượt qua khó khăn xuất hiện trong hoạt động của mình. 1.3. Thực tế  hiện nay trong trường mầm non nhà trường quan tâm  đến việc tổ  chức chuyên đề  phát triển thẩm mỹ  mụn tạo hình cho trẻ.  Chính vì vậy tụi đó chọn đề  tài  “Một số  biện pháp giúp trẻ  5­6 tuổi   hoạt động tích cực trong giờ hoạt động tạo hình” 1
  6. 2. Cơ sở lí luận của vấn đề: Bác Hồ  núi: “Khụng cú giáo dục thì khụng núi gì đến kinh tế  văn   hoá”. Sản phẩm của giáo dục chính là con người, mà con người là mục   tiêu, động lực của sự phát triển đất nưíc, trong tương lai, đó chính là thế hệ  trẻ. Vì vậy việc chăm sóc giáo dục trẻ ngay từ khi cũn nhá là vụ cựng quan   trọng trong sự  nghiệp giáo dục, nhằm hình thành và phát triển nhõn cách  toàn diện cho trẻ sau này. Nâng cao chất lượng giáo dục núi chung, mụn tạo hình núi riờng là  việc làm cần thiết để phát huy năng khiếu của trẻ một cách tự nhiên. Trong   chương trình giáo dục mầm non, bộ mụn tạo hình luụn hấp dẫn đối víi trẻ  lứa tuổi mầm non, giúp trẻ  phản ánh thế  giíi xung quanh cuộc sống con  người một cách đa dạng phong phú và hấp dẫn đối víi trẻ  ở  lứa tuổi mẫu  giáo. Thông qua tạo hình trẻ được thử sức mình trong việc thể hiện và sáng  tạo thế giíi riờng theo tư duy của mình. Hoạt động tạo hình phát triển  ở  trẻ  khả  năng quan sát, trí tưởng  tượng sáng tạo, khả năng phối hợp giữa mắt và tay, hoàn thiện một số  kỹ  năng cơ bản ( vẽ, nặn, phối màu ... ). Đặc biệt trong giờ  học tạo hình trẻ  thích tự tay làm được một cái gì đó dù các họa tiết cũn đơn giản như  ngôi  nhà, cái cây, bông hoa, mưa, ông mặt trời ...nhưng mang lại cho trẻ những   cảm xúc thực sự khi tạo ra được 1 sản phẩm. Hơn nữa tư duy của trẻ gắn   liền víi cảm xúc, ý muốn chủ quan nờn trẻ ghi nhí những gì trẻ  cảm thấy   thích thỳ  và say mờ  thực hiện ý tưởng của mình. Ngoài ra, tạo hình cũn   hình thành ở trẻ những kỹ năng như: tư  thế ngồi ngay ngắn, kỹ năng cầm   bút, sử dụng màu sắc ... , những kỹ năng rất cần thiết. cho trẻ bưíc vào líp  lín. Xuất phát từ đặc điểm trên tôi thấy nhiệm vụ quan trọng mà giáo viên cần   phải giải quyết khi hưíng dẫn hoạt động tạo hình khụng phải đơn giản là  dạy trẻ  mà phải tạo cho trẻ  hứng thú thật sự  trong giờ  học. Có như  vậy  2
  7. sản phẩm trẻ  làm ra míi là một tác phẩm nghệ  thuật. Chính vì vậy tụi đó  suy nghĩ tìm ra “Một số  biện pháp giúp trẻ 5­6  tuổi hoạt động tích cực   trong hoạt động tạo hình”  phù hợp víi đặc điểm tâm sinh lý của trẻ: “  Học mà chơi, chơi mà học”. 3. Thực trạng của vấn đề: Trong các nội dung giáo dục thì nội dung giáo dục thẩm mỹ víi mụn   tạo hình là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục mầm non và   có  ảnh hưởng rất lín đến sự  phát triển của trẻ  nên được các nhà trường  quan tâm, lưu ý. Và năm học 2018 ­ 2019 nhà trường chú trọng chuyên đề  phát triển thẩm mỹ mụn tạo hình cho trẻ, tổ chức các hội thi sản phẩm tạo   hình của trẻ, chính vì vậy tụi muốn đưa ra một số  hình thức cho trẻ  tích   cực phát triển thẩm mỹ  víi mụn tạo hình mang lại cho các con một môi  trường giáo dục tốt nhất, giúp các con mạnh dạn tự tin trong giao tiếp, biết  quan tâm chia sẻ, có sự tư duy sáng tạo và thể hiện hết khả năng của mình   thụng qua việc tổ chức các hội thi, tổ  chức chuyên đề, lễ  hội và các hoạt   động ngoại khóa.   Để  thực hiện mục tiêu đó đầu năm tôi đó tiến hành khảo sát thực   trạng của líp mình tụi tháy cú những thuận lợi và khú khăn sau: 3.1. Thuận lợi: ­ Được sự  quan tâm giúp đì của ban giám hiệu nhà trường tạo điều kiện   trang bị  đầy đủ  cơ  sở  vật chất, đồ  dùng đồ  chơi trong líp để  dạy trẻ  tốt   hơn. ­ Được sự chỉ đạo của Ban giám hiệu về lịch trình và kế hoạch tổ chức các  hoạt động giáo dục, các hoạt động ngoại khóa… ­ Phũng học đảm bảo diện tích cho mỗi trẻ nên việc tổ chức giảng dạy và   tổ chức các họat động khác cũng dễ dàng. ­ Giáo viờn tích cực, nhiệt tình, yờu nghề mến trẻ. 3
  8. ­ Được sự giúp đì của đồng nghiệp trong việc chăm sóc giáo dục trẻ và tổ  chức các hoạt động. ­ Đa số phụ huynh quan tâm đến con, đến các hoạt động của líp. 3.2. Khó khăn: ­ Nhiều trẻ yếu về kỹ năng, nhiều bài chưa đạt yêu cầu, sự sáng tạo và thể  hiện bố cục cũn yếu, chưa biết phối hợp các mảng mầu, khả năng nhận  xét tranh của trẻ kém. ­ Một số trẻ cũn mải chơi, chưa hứng thú tập trung chú ý trong giờ học. ­ Nhiều phụ huynh chưa nhận thức được đầy đủ về tầm quan trọng của  việc học. Một số phụ huynh tuy cũng cú quan tõm tíi việc học tạo hình của  trẻ, song phương pháp dạy trẻ chưa phù hợp.  Từ thực trạng về việc học tạo hình của trẻ, để có phương pháp dạy đúng  và tạo hứng thú cho trẻ  hoạt động tích cực trong giờ  học  đồng thời phát  triển khả năng tư duy, trí tưởng tượng, sáng tạo cho trẻ, tôi đó áp dụng một   số biện pháp giỳp trẻ học tốt mụn tạo hình. 4. Các giải pháp, biện pháp thực hiện: Dựa vào mục tiêu giáo dục mầm non nói chung và yêu cầu cần đạt  của lứa tuổi mẫu giáo lín nói riêng về nhận thức, trí tuệ ngôn ngữ, đặc biệt   là thẩm mỹ và các nhu cầu của trẻ để từ đó tôi tìm hiểu và đưa ra một số  biện pháp và hình thức tổ  chức phát triển sự  tư  duy, óc sáng tạo của trẻ  trong giáo dục thẩm mỹ  víi mụn tạo hình cho trẻ. Đây là một việc cần   thiết vì nú mang lại cho mỗi đứa trẻ  niềm vui, sự  tự  tin, sự  mạnh dạn và  có sự  tư  duy, sáng tạo tham gia vào tất cả  các hoạt động trong gia đình,  trong nhà trường và xó hội.  Ngay từ đầu năm học, tôi tiến hành trẻ thể hiện qua số liệu sau: Nội dung Tổn Đầu năm  Tốt Khá TB g số  SL % SL % SL % 4
  9. cháu Hứng thú tham gia HĐ tạo 8 22,9 9 25,7 18 51,4 Hình Có kỹ năng thực hiện các  7 20 8 22,9 20 57,1 35 HĐ tạo hình Cú ý thức giữ gìn những  9  25,7 9 25,7 17 48,6 sản phẩm xung quanh  Từ số liệu trên tôi đó mạnh dạn đưa ra các giải pháp: 4.1­ Biện pháp 1: Giáo viên tự học trau dồi kiến thức bồi dưìng chuyên   môn.  Bồi dưìng chuyên môn, nâng cao nghiệp vụ  là việc mà bất kỳ  giáo  viên nào cũng nên làm và phải làm thường xuyên.Tôi thường đọc sách báo,  xem tin tức trên các phương tiện thông tin đạichúng, trao đổi đồng nghiệp   tiếp cận những cái míi tìm ra những hình thức tổ  chức các hoạt động sao  cho trẻ không bị nhàm chán, phù hợp víi khả năng của trẻ mình phụ trách.  Trẻ 5­6 tuổi có những khả  năng nhận thức, trẻ bắt đầu biết được ý thức   của mình những việc mình làm hàng ngày, muốn tự  thể  hiện mình trưíc  bạn bè và những người xung quanh...... Để nắm bắt được điều này tôi phải   tranh thủ đọc các tài liệu về tõm lý lứa tuổi, gần gũi tìm hiểu cá tính, khả  năng của từng trẻ  để  đưa ra những yêu cầu, hình thức phù hợp víi nhận   thức và tõm lý của trẻ. Tụi cũng tìm tũi, học hái thêm các hình thức tổ chức   giúp trẻ có điều kiện sáng tạo trong các hoạt động, tạo cho trẻ biết tự thể  hiện khả năng của bản thân dần dần trẻ thấy vui và yêu thích bộ môn tạo   hình. Ngoài ra tụi cũng chỳ ý học hái, tự  tìm hiểu thêm cách tạo ra những  sản phẩm tạo hình sáng tạo, sưu tầm tạo ra một số sản phẩm phong phú làm  tài liệu mẫu, tìm phương pháp hưíng dẫn trẻ  sao cho trẻ  hứng thú và dễ  hiểu nhất, phù hợp víi nhận thức, khả năng của trẻ. 5
  10.     Hình  ảnh: Đồng nghiệp cùng trao đổi và tìm hiểu kiến thức qua sách   báo 4.2­ Biện pháp 2: Thay đổi hình thức vào bài gõy hứng thỳ cho trẻ Thu hút được sự chú ý của trẻ vừa dễ lại vừa khú vì trẻ rất hào hứng  trưíc những điều míi lạ, nhưng dễ  chán víi những gì quen thuộc. Vì vậy,  tụi luụn suy nghĩ thay đổi hình thức vào bài sao cho sinh động, hấp dẫn   bằng cách dùng những câu nói nhẹ nhàng, nét mặt vui tươi, sử dụng các trũ   chơi, đồ  dùng trực quan... tạo tình huống bất ngờ để  thu hút sự  chú ý của  trẻ vào giờ học. Qua đó, ngay từ đầu giáo viên đó lụi cuốn trẻ chỳ ý, khụng   khí giờ học trở nờn hào hứng, khụng gũ bú mà vẫn đạt kết quả cao. * Ví dụ 1: “ Đề tài vẽ thuyền trên biển” 6
  11.  Giáo viên cho trẻ gấp thuyền vào hoạt động chiều hôm trưíc. Vào giờ học  tạo hình hụm sau cho trẻ  đi lấy thuyền hôm trưíc trẻ  gấp được và hái :  “Hôm qua các con đó gấp được các phương tiện giao thông gì? Nó hoạt   động  ở  đâu? Vậy những ai đó được đi biển rồi? Trẻ sẽ  kể theo hiểu biết  của trẻ và cho trẻ  xem 3 bức tranh vẽ thuyền trên biển được sắp xếp nội   dung bố  cục khác nhau để  trẻ  tự  nhận xét các bức tranh theo ý hiểu của  mình. Bằng ngụn ngữ  miờu tả, tụi hưíng trẻ  nhận xét về  vẻ  đẹp của các   bức tranh qua nội dung, mầu sắc, bố cục xắp xếp.  Kết quả: không những trẻ  khá vẽ  được mà 1 số  trẻ  yếu cũng tạo ra bức   tranh có nội dung và mầu sắc thật sinh động. Hình  ảnh: Trẻ  quan sát thuyền giấy tự  mình gấp trưíc khi vẽ   thuyền 7
  12. * Ví dụ 2:    Ở giờ học : “Xé dán những bông hoa”, tôi tạo hứng thú cho trẻ bằng cách  sáng tác mấy câu thơ giíi thiệu về hoa:                                                  “Mùa xuân đó đến Víi bày trẻ thơ Muôn hoa đua nở Cây cá tốt tươi Chúng như vui cười Đón chào các bạn”  Sau đó trũ chuyện víi trẻ để trẻ có được cái nhìn khái quát về nội dung mà  trẻ cần thực hiện. Và rất bất ngờ khi kết quả bài của trẻ hôm đó rất phong  phú, đa dạng, có nhiều sáng tạo trong miêu tả các loại hoa.          Víi cách thay đổi hình thức vào bài, qua các tiết học, tụi thấy trẻ rất   tập trung chỳ ý, thể hiện sự phấn chấn, sảng khoái, hứng thỳ và bài cú kết   quả cao 4.3­ Biện pháp 3: Hình thành cho trẻ kỹ năng tạo hình cơ bản.           Để trẻ mạnh dạn, hứng thú tham gia vào các hoạt động tạo hình thì   việc hình thành, cung cấp cho trẻ  kỹ  năng cơ  bản để  trẻ  có hành trang   mạnh dạn tự tin tham gia vào các hoạt động tạo hình là cần thiết. Sau khi khảo sát đầu vào tôi thấy các kỹ  năng tạo hình của trẻ  : Kỹ  năng vẽ, nặn, xé dán theo yêu cầu của lứa tuổi, kỹ năng quan sát nhận xét  đánh giá sản phẩm, kỹ  năng sử  dụng màu sắc, bố  cục tranh....chưa cao,  chưa đồng đều... tôi đó kết hợp cùng đồng nghiệp trong líp hình thành, cung  cấp cho trẻ các kỹ năng thông qua nhiều hoạt động khác nhau:  + Tận dụng ngay những giờ đón trả  trẻ tôi cho trẻ làm quen các bức tranh   mẫu của cô, các sản phẩm đẹp của các anh chị để cựng trũ chuyện víi trẻ  về  các đường nét, bố  cục, màu sắc, khuyến khích trẻ  tập đánh giá sản   phẩm và cựng trũ chuyện víi trẻ về cách vẽ, cách chọn màu, cách sắp xếp  8
  13. bố  cục víi những sản phẩm nặn, xé dán, đồ  chơi.... thì tụi cựng trẻ  trũ  chuyện các bưíc tiến hành để tạo thành sản phẩm. + Những giờ hoạt động góc, hoạt động chiều tôi thường cho trẻ chia nhóm   rèn các kỹ  năng chuẩn bị  cho hoạt động sau đạt kết quả. Để  thực hiện   được điều này tôi cũng phải thay đổi nhiều hình thức khác nhau để  cung  cấp kiến thức, rèn kỹ năng cho trẻ. Víi những loại tiết vẽ theo đề tài, ý thích tụi thường tận dụng những  hoạt động ngoài giờ học để củng cố kỹ  năng cho những trẻ yếu, làm giàu   vốn kiến thức cho trẻ khá trưíc khi trẻ thực hiện hoạt động học. Tôi cũng   chia trẻ  theo nhóm cho trẻ  khá hưíng dẫn trẻ  yếu cùng nhau vẽ  tranh, xé  dán bức tranh theo nhóm. Tôi cũng cho trẻ  quan sát tìm hiểu các loại sản  phẩm khác nhau, cùng nhau khám phá cách thực hiện. Tôi cũng có thể cung  cấp cho trẻ một số mẫu khác nhau để làm phong phú đề tài, ý thích của trẻ.   Cho trẻ  luyện tập kỹ  năng để  trong giờ  hoạt động trẻ  tự  tin thể  hiện ý  tưởng của mình. * Ví dụ: Trưíc giờ hoạt động “Vẽ vườn hoa” tôi tạo điều kiện cho trẻ quan  sát, cảm nhận những vẻ  đẹp tự  nhiên của các loại hoa: Quan sát hoa sân  trường, quan sát hình ảnh trờn màn hình, nghe cảm nhận qua bài hát, cung   cấp một số kỹ năng vẽ các loại hoa... 9
  14. Hình ảnh: Trẻ quan sát vườn hoa trong sân trường trưíc khi vẽ  Khi được chuẩn bị chu đáo trưíc cho các hoạt động tôi thấy trẻ rất tự tin,  mạnh dạn tham gia vào hoạt động và kết quả  là sản phẩm của trẻ  cũng   luôn phong phú.  Để  thực hiện được ý tưởng này thời gian đầu tôi chia trẻ  ra thành nhóm   nhá hưíng dẫn yêu cầu trẻ  thực hiện các kỹ  năng đơn giản rồi dần dần   khuyến khích trẻ sử dụng các sản phẩm của mình để  tạo thành sản phẩm   chung trang trí líp. * Ví dụ: Tôi hái trẻ: Có muốn cùng cô trang trí góc siêu thị  không?  Ở  siêu   thị người ta hay bầy bán giíi thiệu những gì nhỉ? Vậy thì cụ  cháu mình sẽ  trang trí như thế nào cho đẹp?   Để  được trang trí bức tranh này, yêu cầu các con phải lựa chọn những   mảnh giấy to xé vụn thành những mẩu giấy nhá rồi míi được tham gia vào  dán làm những chiếc giá để  đựng các loại rau  ở  siêu thị. Cô gợi ý, hưíng   dẫn trẻ  từng bưíc tạo cho trẻ  thấy thoải mái, vui vẻ, hoạt động vừa sức  làm cho trẻ  mạnh dạn tự  tin khi tham gia vào hoạt động. Trẻ  khá làm  những thao tác khó hơn, víi những trẻ chưa có kỹ năng tôi khuyến khích trẻ  10
  15. ngồi bôi hồ  rồi cùng trẻ  dán... Víi cách làm như  vậy tôi nhận thấy tất cả  trẻ  đều đó cú sự  góp sức chung, trẻ  cảm thấy yêu thích hoạt động, không   bị tự ti vì mình khụng biết làm.    Hình ảnh: Trẻ cùng cô trang trí góc siêu thị của bé Víi những trẻ  nhút nhát, khả  năng tập trung chưa cao tôi phải dành  thời gian nhiều hơn hưíng dẫn trẻ từng bưíc nhá, cú hình thức khen kịp thời  để  khuyến khích trẻ  mạnh dạn. Tôi cũng tranh thủ  những giờ  hoạt động  vui chơi, những giờ  hoạt động chiều gần gũi giúp trẻ  cảm nhận các sản   phẩm đẹp để khuyến khích trẻ yêu thích nghệ thuật tạo hình. Tụi cũng kết   11
  16. hợp víi phụ huynh hưíng dẫn khích lệ trẻ  để  trẻ  tích cực tham gia vào các   hoạt động. Không những thay đổi về  hình thức tổ  chức, tụi cũn thay đổi cả  phương  pháp rèn kỹ năng cho trẻ. Có những kỹ năng thì tụi gần gũi hưíng dẫn trẻ  theo nhóm, tập thể líp nhưng cũng có những kỹ năng tôi có thể hưíng dẫn tỉ  mỉ cho một số trẻ khá để trẻ hưíng dẫn lại bạn trong nhóm nhá 2,3 trẻ. Khi  quan sát thấy trẻ hưíng dẫn và trao đổi víi nhau về cách làm đồ  chơi, cách  vẽ, giúp đì nhau cùng tạo nên sản phẩm tôi míi thấy được hiệu quả  của   hình thức này.  Ở  lứa tuổi này trẻ  rất thích được các bạn chơi víi mình,  muốn bạn cho nhập hội, rất muốn thể hiện vai trũ của mình trong nhúm.  Trẻ cũng mạnh dạn gần gũi nhau hưíng dẫn, có lúc làm hộ  nhau, rồi cùng  nhau làm, cùng nhau thực hiện các yêu cầu của cô. 4.4­ Biện pháp 4: Phát triển khả  năng tạo hình cho trẻ   ở  mọi lúc mọi   nơi            Ngoài việc tạo hứng thỳ cho trẻ ở tiết học, tụi cũn nghiờn cứu tạo  hứng thỳ cho trẻ ở mọi lỳc mọi nơi, trong giờ đón trả trẻ, hoạt động ngoài   trời. Ngoài vẽ, tôi cũn động viên trẻ  làm đồ  dùng đồ  chơi trong giờ  hoạt  động góc. Trẻ biết tự làm búp bê, trang trí khung ảnh , làm bưu thiếp bằng  nhiều nguyên vật liệu khác nhau, vẽ  trang trí mặt nạ, làm váy áo để  trình   diễn thời trang ... 12
  17.                  Hình ảnh: Trẻ làm bưu thiếp tặng cô trong giờ hoạt động góc          Được hoạt động, được chơi víi sản phẩm của mình làm ra, trẻ  rất   thích thỳ  tự  hào, càng say mờ  víi mụn học vẽ  và làm ra các sản phẩm đồ  dùng đồ  chơi cho líp. Và từ  những hoạt động này, khả  năng thẩm mỹ, sự  khéo léo của đôi tay trẻ đó được nâng lên rất nhiều.          Ngoài ra, để  phát huy hơn nữa khả  năng của trẻ  tôi đó tích hợp tạo   hình vào các môn học khác như: văn học, toán, MTXQ,... hoặc xen kẽ vào  các hoạt động: vui chơi, ngoài trời, hoạt động chiều. * Ví dụ : ­ Tích hợp vào môn toán: Cho trẻ vẽ tranh hoa, qủa hay đồ vật có chứa chữ  số  theo yêu cầu, hay tô màu xanh vào khoảng trống có số  1, màu đá vào   khoảng trống có số  2, mầu vàng vào khoảng trống số  3. Sau khi tô màu   xong sẽ  có bức tranh phối màu nền sinh động, rừ  nột về  hoa quả, hay đồ  vật…… ­ Tích hợp vào môn văn học: Kết thỳc tiết học, cho trẻ  vẽ  hoặc tụ  mầu   theo ý thích nhõn vật trong truyện ... 13
  18.                           Hình ảnh: Trẻ vẽ và tụ màu nhõn vật trong truyện 4.5. Biện pháp 5: Đồ dùng đa dạng, phong phú          Muốn trẻ có được một sản phẩm đẹp thì đồ  dùng của cô như  tranh   mẫu gợi ý, vật mẫu, tranh gợi ý... phải đẹp, chuẩn và mang tính thẩm mỹ,  tư  duy của trẻ  là tư  duy trực quan hình tượng. Trẻ  bị  thu hút bởi các mầu   sắc rực rì, những hình thự ngộ nghĩnh sinh động, dưíi mắt trẻ cái gì míi lạ  cũng gợi cho trẻ sự tũ mũ. Những đồ dùng mẫu đều đảm bảo về nội dung,   mầu sắc, sự an toàn và sử dụng được lâu dài, để  trẻ  quan sát và nhận xét,  giúp trẻ tích luỹ được nhiều cảm xúc, vốn hiểu biết của mình. Từ đó phát  huy được trí tưởng tượng sáng tạo của trẻ. Đặc biệt qua các hoạt động đó  phát hiện được một số trẻ có năng khiếu về tạo hình, giáo viờn đó trao đổi  víi cha mẹ học sinh để phát huy khả năng của trẻ. 14
  19.        Hình ảnh: Trẻ quan sát tranh mẫu do cụ chuẩn bị  4.6­ Biện pháp 6: Tổ chức cho trẻ thi đua biểu dương khen thưởng. Víi trẻ  mầm non thì việc biểu dương và khen thưởng kịp thời có  hiệu quả rất cao trong việc khích lệ tinh thần của trẻ. Ngay từ  đầu năm học góc tuyên truyền của líp tôi đó cú hình thức   vừa tuyên truyền tíi phụ huynh vừa khuyến khích trẻ. Hàng tuần tôi cho trẻ  luyện tập thi đua nhận xột tìm ra những sản phẩm đẹp, việc sắp xếp sản   phẩm tụi cũng cú hình thức khuyến khích rừ ràng, những bài đẹp được các  bạn lựa chọn sẽ được treo lờn cao, cho vào khung tranh, cũn lại những bài  khác được treo giá phía dưíi để trẻ cú ý thức cố gắng. 15
  20.      Hình ảnh: Một số bức tranh được trẻ lựa chọn để cô treo lên cao Mỗi  khi  trẻ  nhìn thấy bài của mình  được treo trong khung tranh,  được bố mẹ khen là trẻ thấy rất tự hào và có những cố gắng cho lần hoạt   động sau. Những trẻ  chưa được lựa chọn cũng có vẻ  hơi buồn hơn một  chút, trẻ  cũng hứa víi mẹ  lần sau con sẽ  cố  gắng hơn để  bố  mẹ  thưởng.   Bố  mẹ  thấy con mình chưa vẽ  đẹp bằng bạn thì cũng cú ý thức cho con   luyện tập  ở nhà. Mỗi tuần tôi thường cố  gắng tổ  chức cho trẻ  thi đua vẽ  tranh một lần để luyện kỹ năng cho trẻ và cũng là để phụ huynh biết được   sự tiến bộ của con mình sau mỗi tuần học 4.7­ Biện pháp 7: Tạo môi trường phong phú trong líp học.        Muốn thu hút được sự chú ý của trẻ trưíc hết phải tạo điều kiện cho  trẻ  được sống trong một không gian đẹp, đảm bảo tính thẩm mĩ. Vì vậy,  tụi đó sắp xếp, trang trí líp học đẹp, thoáng, góc tạo hình luụn được thay  đổi theo chủ  điểm, cho trẻ  làm tranh bằng nhiều nguyên liệu khác nhau   như  : len, vải, nguyên liệu thiờn nhiờn, các loại hạt,... Trang trí gúc tạo   hình bằng chính sản phẩm của trẻ, tạo cho trẻ cảm giác míi lạ, thích thỳ.  16
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2