Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi hoạt động tích cực trong hoạt động tạo hình
lượt xem 7
download
Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm là giáo viên tự học trau dồi kiến thức bồi dưìng chuyên môn. Thay đổi hình thức vào bài gây hứng thú cho trẻ. Hình thành cho trẻ kỹ năng tạo hình cơ bản. Phát triển khả năng cho trẻ ở mọi lúc mọi nơi. Đồ dùng đa dạng phong phú. Tổ chức cho trẻ thi đua biểu dương khen thưởng. Tạo môi trường phong phú trong líp học. Phối hợp với phụ huynh.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi hoạt động tích cực trong hoạt động tạo hình
- I. NHỮNG THÔNG TIN CHUNG VỀ SÁNG KIẾN 1. Tên sáng kiến: Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi hoạt động tích cực trong hoạt động tạo hình. 2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Giáo dục phát triển thẩm mỹ. 3. Tác giả: Họ và tên: Nữ Ngày tháng năm sinh: Trình độ chuyên môn: Đại học sư phạm mầm non. Chức vụ, đơn vị công tác: Trường mầm non Điện thoại: 4. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến: Trường mầm non 5. Đơn vị áp dụng sáng kiến lần đầu: 6. Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến: Cơ sở vật chất: đồ dùng dụng cụ học tập cung cấp đầy đủ cho cô và trẻ. Giáo viên: Nắm chắc đặc điểm tâm sinh lí trẻ 56 tuổi. Nắm chắc kiến thức, nội dung, phương pháp về lĩnh vực phát triển thẩm mỹ. Lồng ghép các nội dung phương pháp míi vào trong giảng dạy. Học sinh: Trẻ trong líp đi học đầy đủ, có óc thẩm mỹ của trẻ 56 tuổi, hứng thú, tích cực tham gia hoạt động phát triển thẩm mỹ. 7. Thời gian áp dụng sáng kiến lần đầu: Từ tháng … năm học … đến tháng …. năm học …. HỌ VÀ TÊN TÁC GIẢ XÁC NHẬN CỦA CƠ QUAN ĐƠN VỊ ÁP DỤNG SÁNG KIẾN 1
- II. TÓM TẮT SÁNG KIẾN 1. Hoàn cảnh nảy sinh sáng kiến: Giáo dục mầm non là ngành học mở đầu trong hệ thống giáo dục quốc dân, chiếm vị trí quan trọng, trong giáo dục mầm non có nhiệm vụ xây dựng những cơ sở ban đầu, đặt nền móng cho việc hình thành nhõn cách con người. Chăm sóc giáo dục trẻ em ngay từ những tháng năm đầu tiên của cuộc sống là một việc làm hết sức cần thiết và cú ý nghĩa vụ cựng quan trọng trong sự nghiệp chăm lo đào tạo và bồi dưìng thế hệ trẻ trở thành những con người tương lai của đất nưíc. Trẻ em là cụng dõn của xó hội, là thế hệ tương lai của đất nưíc nên ngay từ thủa lọt lũng chỳng ta cần chăm sóc giáo dục trẻ thật chu đáo. Đặc biệt giáo dục thẩm mỹ và tạo hình chính là phương tiện để trẻ thể hiện mình, nú cú tác dụng thẩm mỹ cũng như việc hình thành nhõn cách cho trẻ, giúp trẻ phát triển toàn diện về tâm, sinh lý thụng qua hoạt động tạo hình. 2. Điều kiện, thời gian, đối tượng áp dụng sáng kiến Điều kiện: Cơ sở vật chất cung cấp đầy đủ cho cô và trẻ. Giáo viên nắm chắc đặc điểm tâm sinh lí trẻ 56 tuổi. Nắm chắc kiến thức, nội dung, phương pháp về lĩnh vực phát triển thẩm mỹ về mụn tạo hình. Trẻ trong líp đi học đầy đủ, có óc thẩm mỹ của trẻ 56 tuổi, hứng thú, tích cực tham gia hoạt động tạo hình. Thời gian áp dụng sáng kiến: Từ tháng … năm học…. đến tháng… năm học … Đối tượng: Trẻ 56 tuổi. 3. Nội dung sáng kiến: 2
- + Tính míi, sáng tạo của sáng kiến: Bồi dưìng công tác chuyên môn cho đội ngũ giáo viên về chuyên đề giáo dục phát triển thẩm mỹ cho trẻ trong trường mầm non nói chung và cho trẻ mẫu giáo 56 tuổi nói riêng, đặc biệt chú trọng đến việc rèn kĩ năng vẽ cho trẻ.Nâng cao chất lượng tổ chức các hoạt động giáo dục phát triển thẩm mỹ mụn tạo hình cho trẻ lồng ghép trong chương trình soạn giảng. + Khả năng áp dụng của sáng kiến: Đề tài được áp dụng rộng rói trong các trường mầm non. Đặc biệt víi trẻ 56 tuổi. + Thông qua việc áp dụng “Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi hoạt động tích cực trong hoạt động tạo hình” tôi thấy các cháu líp tôi đó tiến bộ nờn rất nhiều, mạnh dạn tự tin, kháe mạnh, thích học tạo hình, chăm chỉ luyện tập, vẽ tốt hơn vì vậy trẻ ít hứng thú hơn, đi học đều hơn. 4. Khẳng định giá trị, kết quả đạt được của sáng kiến Bản thân: Hưởng ứng theo chuyên đề của nhà trường, lồng ghép nội dung phát triển thẩm mỹ đặc biệt là môn tạo hình cho trẻ trong các chuyên đề nâng cao chất lượng soạn giảng, chất lượng dạy và học trong trường mầm non. Đối víi giáo viên: Trau dồi được thêm kiến thức, kĩ năng, một số biện pháp cần giáo dục cho trẻ, luôn tự giác tích cực chủ động lập kế hoạch giáo dục và thực hiện theo chuyên đề của nhà trường đạt kết quả cao. Phụ huynh: Các bậc phụ huynh hiểu sâu hơn về quá trình dạy và học của con em mình, đặc biệt là biết được tầm quan trọng của việc giáo dục phát triển thẩm mỹ đặc biệt là môn tạo hình cho trẻ. Đối víi trẻ: Trẻ vui tươi, mạnh dạn, tự tin hơn, tích cực trong các hoạt động đặc biệt là hoạt động giáo dục thẩm mỹ víi mụn tạo hình và các hoạt động khác do giáo viên tổ chức, chăm chỉ đi học đều đặn. 5. Đề xuất kiến nghị để thực hiện áp dụng hoặc mở rộng sáng kiến 3
- Đề nghị các cấp lónh đạo tạo điều kiện cung cấp đầy đủ hơn về cơ sở vật chất trang thiết bị cho nhà trường để việc thực hiện chuyên đề phát triển thẩm mỹ môn tạo hình trong hoạt động giáo dục trẻ 56 tuổi nói riêng và trẻ trong trường mầm non nói chung đạt kết quả tốt nhất.Tạo điều kiện cho cán bộ giáo viên được đi trải nghiệm học hái tại các trường khác để trau dồi thêm kiến thức có thể nâng cao chất lượng trong việc thực hiện chuyên đề phát triển thẩm mỹ mụn tạo hình cho trẻ. 4
- III. MÔ TẢ SÁNG KIẾN 1. Hoàn cảnh nảy sinh sáng kiến: 1.1. Giáo dục thẩm mỹ đặc biệt là môn tạo hình là một nội dung quan trọng trong giáo dục phát triển toàn diện cho trẻ mầm non, có mối quan hệ mật thiết víi giáo dục đạo đức, thẩm mỹ và lao động. Hơn nữa giáo dục thẩm mỹ cho trẻ mầm non càng cú ý nghĩa quan trọng bởi trẻ đang phát triển mạnh mẽ, hệ thần kinh, nhận thức trẻ cũn non yếu dễ bị phát triển lệch lạc, mất cõn đối nếu không được chăm sóc và giáo dục đúng đắn thì cú thể gõy nờn những thiếu sút trong sự phát triển nhận thức về thẩm mỹ đặc biệt là môn tao.Vậy giáo dục thẩm mỹ mụn tao hình là một trong những nội dung giáo dục quan trọng của nhà trường nhằm đào tạo thế hệ trẻ Việt Nam phát triển trí tuệ, nhận thức đúng đắn, phong phú về tinh thần và trong sáng về đạo đức. 1.2. Trong quá trình giáo dục thẩm mỹ về mụn tạo hình cho trẻ mầm non, các nhiệm vụ giáo dục mụn tạo hình được hoàn thành bằng các hình thức khác nhau. Hình thức giáo dục mụn tạo hình ở trường mầm non là sự tổng hợp giáo dục về những hoạt động theo nhiều dạng của trẻ. Sự tổng hợp những hình thức đó tạo nên một sự phát triển nhất định, cần thiết cho sự phát triển đầy đủ về thẩm mỹ và củng cố tư duy, sáng tạo cho trẻ. Chính vì vậy sử dụng hình thức giáo dục mụn tạo hình được giáo viên chọn lọc víi từng độ tuổi nhất định. Ngoài ra giáo viên cần chú ý hưíng đến việc giáo dục trí tuệ, cảm xúc, điều khiển hành vi tư duy sáng tạo ở trẻ, giúp trẻ hiểu được ý nghĩa của nhiệm vụ do giáo viên đề ra và tích cực vượt qua khó khăn xuất hiện trong hoạt động của mình. 1.3. Thực tế hiện nay trong trường mầm non nhà trường quan tâm đến việc tổ chức chuyên đề phát triển thẩm mỹ mụn tạo hình cho trẻ. Chính vì vậy tụi đó chọn đề tài “Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi hoạt động tích cực trong giờ hoạt động tạo hình” 1
- 2. Cơ sở lí luận của vấn đề: Bác Hồ núi: “Khụng cú giáo dục thì khụng núi gì đến kinh tế văn hoá”. Sản phẩm của giáo dục chính là con người, mà con người là mục tiêu, động lực của sự phát triển đất nưíc, trong tương lai, đó chính là thế hệ trẻ. Vì vậy việc chăm sóc giáo dục trẻ ngay từ khi cũn nhá là vụ cựng quan trọng trong sự nghiệp giáo dục, nhằm hình thành và phát triển nhõn cách toàn diện cho trẻ sau này. Nâng cao chất lượng giáo dục núi chung, mụn tạo hình núi riờng là việc làm cần thiết để phát huy năng khiếu của trẻ một cách tự nhiên. Trong chương trình giáo dục mầm non, bộ mụn tạo hình luụn hấp dẫn đối víi trẻ lứa tuổi mầm non, giúp trẻ phản ánh thế giíi xung quanh cuộc sống con người một cách đa dạng phong phú và hấp dẫn đối víi trẻ ở lứa tuổi mẫu giáo. Thông qua tạo hình trẻ được thử sức mình trong việc thể hiện và sáng tạo thế giíi riờng theo tư duy của mình. Hoạt động tạo hình phát triển ở trẻ khả năng quan sát, trí tưởng tượng sáng tạo, khả năng phối hợp giữa mắt và tay, hoàn thiện một số kỹ năng cơ bản ( vẽ, nặn, phối màu ... ). Đặc biệt trong giờ học tạo hình trẻ thích tự tay làm được một cái gì đó dù các họa tiết cũn đơn giản như ngôi nhà, cái cây, bông hoa, mưa, ông mặt trời ...nhưng mang lại cho trẻ những cảm xúc thực sự khi tạo ra được 1 sản phẩm. Hơn nữa tư duy của trẻ gắn liền víi cảm xúc, ý muốn chủ quan nờn trẻ ghi nhí những gì trẻ cảm thấy thích thỳ và say mờ thực hiện ý tưởng của mình. Ngoài ra, tạo hình cũn hình thành ở trẻ những kỹ năng như: tư thế ngồi ngay ngắn, kỹ năng cầm bút, sử dụng màu sắc ... , những kỹ năng rất cần thiết. cho trẻ bưíc vào líp lín. Xuất phát từ đặc điểm trên tôi thấy nhiệm vụ quan trọng mà giáo viên cần phải giải quyết khi hưíng dẫn hoạt động tạo hình khụng phải đơn giản là dạy trẻ mà phải tạo cho trẻ hứng thú thật sự trong giờ học. Có như vậy 2
- sản phẩm trẻ làm ra míi là một tác phẩm nghệ thuật. Chính vì vậy tụi đó suy nghĩ tìm ra “Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi hoạt động tích cực trong hoạt động tạo hình” phù hợp víi đặc điểm tâm sinh lý của trẻ: “ Học mà chơi, chơi mà học”. 3. Thực trạng của vấn đề: Trong các nội dung giáo dục thì nội dung giáo dục thẩm mỹ víi mụn tạo hình là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục mầm non và có ảnh hưởng rất lín đến sự phát triển của trẻ nên được các nhà trường quan tâm, lưu ý. Và năm học 2018 2019 nhà trường chú trọng chuyên đề phát triển thẩm mỹ mụn tạo hình cho trẻ, tổ chức các hội thi sản phẩm tạo hình của trẻ, chính vì vậy tụi muốn đưa ra một số hình thức cho trẻ tích cực phát triển thẩm mỹ víi mụn tạo hình mang lại cho các con một môi trường giáo dục tốt nhất, giúp các con mạnh dạn tự tin trong giao tiếp, biết quan tâm chia sẻ, có sự tư duy sáng tạo và thể hiện hết khả năng của mình thụng qua việc tổ chức các hội thi, tổ chức chuyên đề, lễ hội và các hoạt động ngoại khóa. Để thực hiện mục tiêu đó đầu năm tôi đó tiến hành khảo sát thực trạng của líp mình tụi tháy cú những thuận lợi và khú khăn sau: 3.1. Thuận lợi: Được sự quan tâm giúp đì của ban giám hiệu nhà trường tạo điều kiện trang bị đầy đủ cơ sở vật chất, đồ dùng đồ chơi trong líp để dạy trẻ tốt hơn. Được sự chỉ đạo của Ban giám hiệu về lịch trình và kế hoạch tổ chức các hoạt động giáo dục, các hoạt động ngoại khóa… Phũng học đảm bảo diện tích cho mỗi trẻ nên việc tổ chức giảng dạy và tổ chức các họat động khác cũng dễ dàng. Giáo viờn tích cực, nhiệt tình, yờu nghề mến trẻ. 3
- Được sự giúp đì của đồng nghiệp trong việc chăm sóc giáo dục trẻ và tổ chức các hoạt động. Đa số phụ huynh quan tâm đến con, đến các hoạt động của líp. 3.2. Khó khăn: Nhiều trẻ yếu về kỹ năng, nhiều bài chưa đạt yêu cầu, sự sáng tạo và thể hiện bố cục cũn yếu, chưa biết phối hợp các mảng mầu, khả năng nhận xét tranh của trẻ kém. Một số trẻ cũn mải chơi, chưa hứng thú tập trung chú ý trong giờ học. Nhiều phụ huynh chưa nhận thức được đầy đủ về tầm quan trọng của việc học. Một số phụ huynh tuy cũng cú quan tõm tíi việc học tạo hình của trẻ, song phương pháp dạy trẻ chưa phù hợp. Từ thực trạng về việc học tạo hình của trẻ, để có phương pháp dạy đúng và tạo hứng thú cho trẻ hoạt động tích cực trong giờ học đồng thời phát triển khả năng tư duy, trí tưởng tượng, sáng tạo cho trẻ, tôi đó áp dụng một số biện pháp giỳp trẻ học tốt mụn tạo hình. 4. Các giải pháp, biện pháp thực hiện: Dựa vào mục tiêu giáo dục mầm non nói chung và yêu cầu cần đạt của lứa tuổi mẫu giáo lín nói riêng về nhận thức, trí tuệ ngôn ngữ, đặc biệt là thẩm mỹ và các nhu cầu của trẻ để từ đó tôi tìm hiểu và đưa ra một số biện pháp và hình thức tổ chức phát triển sự tư duy, óc sáng tạo của trẻ trong giáo dục thẩm mỹ víi mụn tạo hình cho trẻ. Đây là một việc cần thiết vì nú mang lại cho mỗi đứa trẻ niềm vui, sự tự tin, sự mạnh dạn và có sự tư duy, sáng tạo tham gia vào tất cả các hoạt động trong gia đình, trong nhà trường và xó hội. Ngay từ đầu năm học, tôi tiến hành trẻ thể hiện qua số liệu sau: Nội dung Tổn Đầu năm Tốt Khá TB g số SL % SL % SL % 4
- cháu Hứng thú tham gia HĐ tạo 8 22,9 9 25,7 18 51,4 Hình Có kỹ năng thực hiện các 7 20 8 22,9 20 57,1 35 HĐ tạo hình Cú ý thức giữ gìn những 9 25,7 9 25,7 17 48,6 sản phẩm xung quanh Từ số liệu trên tôi đó mạnh dạn đưa ra các giải pháp: 4.1 Biện pháp 1: Giáo viên tự học trau dồi kiến thức bồi dưìng chuyên môn. Bồi dưìng chuyên môn, nâng cao nghiệp vụ là việc mà bất kỳ giáo viên nào cũng nên làm và phải làm thường xuyên.Tôi thường đọc sách báo, xem tin tức trên các phương tiện thông tin đạichúng, trao đổi đồng nghiệp tiếp cận những cái míi tìm ra những hình thức tổ chức các hoạt động sao cho trẻ không bị nhàm chán, phù hợp víi khả năng của trẻ mình phụ trách. Trẻ 56 tuổi có những khả năng nhận thức, trẻ bắt đầu biết được ý thức của mình những việc mình làm hàng ngày, muốn tự thể hiện mình trưíc bạn bè và những người xung quanh...... Để nắm bắt được điều này tôi phải tranh thủ đọc các tài liệu về tõm lý lứa tuổi, gần gũi tìm hiểu cá tính, khả năng của từng trẻ để đưa ra những yêu cầu, hình thức phù hợp víi nhận thức và tõm lý của trẻ. Tụi cũng tìm tũi, học hái thêm các hình thức tổ chức giúp trẻ có điều kiện sáng tạo trong các hoạt động, tạo cho trẻ biết tự thể hiện khả năng của bản thân dần dần trẻ thấy vui và yêu thích bộ môn tạo hình. Ngoài ra tụi cũng chỳ ý học hái, tự tìm hiểu thêm cách tạo ra những sản phẩm tạo hình sáng tạo, sưu tầm tạo ra một số sản phẩm phong phú làm tài liệu mẫu, tìm phương pháp hưíng dẫn trẻ sao cho trẻ hứng thú và dễ hiểu nhất, phù hợp víi nhận thức, khả năng của trẻ. 5
- Hình ảnh: Đồng nghiệp cùng trao đổi và tìm hiểu kiến thức qua sách báo 4.2 Biện pháp 2: Thay đổi hình thức vào bài gõy hứng thỳ cho trẻ Thu hút được sự chú ý của trẻ vừa dễ lại vừa khú vì trẻ rất hào hứng trưíc những điều míi lạ, nhưng dễ chán víi những gì quen thuộc. Vì vậy, tụi luụn suy nghĩ thay đổi hình thức vào bài sao cho sinh động, hấp dẫn bằng cách dùng những câu nói nhẹ nhàng, nét mặt vui tươi, sử dụng các trũ chơi, đồ dùng trực quan... tạo tình huống bất ngờ để thu hút sự chú ý của trẻ vào giờ học. Qua đó, ngay từ đầu giáo viên đó lụi cuốn trẻ chỳ ý, khụng khí giờ học trở nờn hào hứng, khụng gũ bú mà vẫn đạt kết quả cao. * Ví dụ 1: “ Đề tài vẽ thuyền trên biển” 6
- Giáo viên cho trẻ gấp thuyền vào hoạt động chiều hôm trưíc. Vào giờ học tạo hình hụm sau cho trẻ đi lấy thuyền hôm trưíc trẻ gấp được và hái : “Hôm qua các con đó gấp được các phương tiện giao thông gì? Nó hoạt động ở đâu? Vậy những ai đó được đi biển rồi? Trẻ sẽ kể theo hiểu biết của trẻ và cho trẻ xem 3 bức tranh vẽ thuyền trên biển được sắp xếp nội dung bố cục khác nhau để trẻ tự nhận xét các bức tranh theo ý hiểu của mình. Bằng ngụn ngữ miờu tả, tụi hưíng trẻ nhận xét về vẻ đẹp của các bức tranh qua nội dung, mầu sắc, bố cục xắp xếp. Kết quả: không những trẻ khá vẽ được mà 1 số trẻ yếu cũng tạo ra bức tranh có nội dung và mầu sắc thật sinh động. Hình ảnh: Trẻ quan sát thuyền giấy tự mình gấp trưíc khi vẽ thuyền 7
- * Ví dụ 2: Ở giờ học : “Xé dán những bông hoa”, tôi tạo hứng thú cho trẻ bằng cách sáng tác mấy câu thơ giíi thiệu về hoa: “Mùa xuân đó đến Víi bày trẻ thơ Muôn hoa đua nở Cây cá tốt tươi Chúng như vui cười Đón chào các bạn” Sau đó trũ chuyện víi trẻ để trẻ có được cái nhìn khái quát về nội dung mà trẻ cần thực hiện. Và rất bất ngờ khi kết quả bài của trẻ hôm đó rất phong phú, đa dạng, có nhiều sáng tạo trong miêu tả các loại hoa. Víi cách thay đổi hình thức vào bài, qua các tiết học, tụi thấy trẻ rất tập trung chỳ ý, thể hiện sự phấn chấn, sảng khoái, hứng thỳ và bài cú kết quả cao 4.3 Biện pháp 3: Hình thành cho trẻ kỹ năng tạo hình cơ bản. Để trẻ mạnh dạn, hứng thú tham gia vào các hoạt động tạo hình thì việc hình thành, cung cấp cho trẻ kỹ năng cơ bản để trẻ có hành trang mạnh dạn tự tin tham gia vào các hoạt động tạo hình là cần thiết. Sau khi khảo sát đầu vào tôi thấy các kỹ năng tạo hình của trẻ : Kỹ năng vẽ, nặn, xé dán theo yêu cầu của lứa tuổi, kỹ năng quan sát nhận xét đánh giá sản phẩm, kỹ năng sử dụng màu sắc, bố cục tranh....chưa cao, chưa đồng đều... tôi đó kết hợp cùng đồng nghiệp trong líp hình thành, cung cấp cho trẻ các kỹ năng thông qua nhiều hoạt động khác nhau: + Tận dụng ngay những giờ đón trả trẻ tôi cho trẻ làm quen các bức tranh mẫu của cô, các sản phẩm đẹp của các anh chị để cựng trũ chuyện víi trẻ về các đường nét, bố cục, màu sắc, khuyến khích trẻ tập đánh giá sản phẩm và cựng trũ chuyện víi trẻ về cách vẽ, cách chọn màu, cách sắp xếp 8
- bố cục víi những sản phẩm nặn, xé dán, đồ chơi.... thì tụi cựng trẻ trũ chuyện các bưíc tiến hành để tạo thành sản phẩm. + Những giờ hoạt động góc, hoạt động chiều tôi thường cho trẻ chia nhóm rèn các kỹ năng chuẩn bị cho hoạt động sau đạt kết quả. Để thực hiện được điều này tôi cũng phải thay đổi nhiều hình thức khác nhau để cung cấp kiến thức, rèn kỹ năng cho trẻ. Víi những loại tiết vẽ theo đề tài, ý thích tụi thường tận dụng những hoạt động ngoài giờ học để củng cố kỹ năng cho những trẻ yếu, làm giàu vốn kiến thức cho trẻ khá trưíc khi trẻ thực hiện hoạt động học. Tôi cũng chia trẻ theo nhóm cho trẻ khá hưíng dẫn trẻ yếu cùng nhau vẽ tranh, xé dán bức tranh theo nhóm. Tôi cũng cho trẻ quan sát tìm hiểu các loại sản phẩm khác nhau, cùng nhau khám phá cách thực hiện. Tôi cũng có thể cung cấp cho trẻ một số mẫu khác nhau để làm phong phú đề tài, ý thích của trẻ. Cho trẻ luyện tập kỹ năng để trong giờ hoạt động trẻ tự tin thể hiện ý tưởng của mình. * Ví dụ: Trưíc giờ hoạt động “Vẽ vườn hoa” tôi tạo điều kiện cho trẻ quan sát, cảm nhận những vẻ đẹp tự nhiên của các loại hoa: Quan sát hoa sân trường, quan sát hình ảnh trờn màn hình, nghe cảm nhận qua bài hát, cung cấp một số kỹ năng vẽ các loại hoa... 9
- Hình ảnh: Trẻ quan sát vườn hoa trong sân trường trưíc khi vẽ Khi được chuẩn bị chu đáo trưíc cho các hoạt động tôi thấy trẻ rất tự tin, mạnh dạn tham gia vào hoạt động và kết quả là sản phẩm của trẻ cũng luôn phong phú. Để thực hiện được ý tưởng này thời gian đầu tôi chia trẻ ra thành nhóm nhá hưíng dẫn yêu cầu trẻ thực hiện các kỹ năng đơn giản rồi dần dần khuyến khích trẻ sử dụng các sản phẩm của mình để tạo thành sản phẩm chung trang trí líp. * Ví dụ: Tôi hái trẻ: Có muốn cùng cô trang trí góc siêu thị không? Ở siêu thị người ta hay bầy bán giíi thiệu những gì nhỉ? Vậy thì cụ cháu mình sẽ trang trí như thế nào cho đẹp? Để được trang trí bức tranh này, yêu cầu các con phải lựa chọn những mảnh giấy to xé vụn thành những mẩu giấy nhá rồi míi được tham gia vào dán làm những chiếc giá để đựng các loại rau ở siêu thị. Cô gợi ý, hưíng dẫn trẻ từng bưíc tạo cho trẻ thấy thoải mái, vui vẻ, hoạt động vừa sức làm cho trẻ mạnh dạn tự tin khi tham gia vào hoạt động. Trẻ khá làm những thao tác khó hơn, víi những trẻ chưa có kỹ năng tôi khuyến khích trẻ 10
- ngồi bôi hồ rồi cùng trẻ dán... Víi cách làm như vậy tôi nhận thấy tất cả trẻ đều đó cú sự góp sức chung, trẻ cảm thấy yêu thích hoạt động, không bị tự ti vì mình khụng biết làm. Hình ảnh: Trẻ cùng cô trang trí góc siêu thị của bé Víi những trẻ nhút nhát, khả năng tập trung chưa cao tôi phải dành thời gian nhiều hơn hưíng dẫn trẻ từng bưíc nhá, cú hình thức khen kịp thời để khuyến khích trẻ mạnh dạn. Tôi cũng tranh thủ những giờ hoạt động vui chơi, những giờ hoạt động chiều gần gũi giúp trẻ cảm nhận các sản phẩm đẹp để khuyến khích trẻ yêu thích nghệ thuật tạo hình. Tụi cũng kết 11
- hợp víi phụ huynh hưíng dẫn khích lệ trẻ để trẻ tích cực tham gia vào các hoạt động. Không những thay đổi về hình thức tổ chức, tụi cũn thay đổi cả phương pháp rèn kỹ năng cho trẻ. Có những kỹ năng thì tụi gần gũi hưíng dẫn trẻ theo nhóm, tập thể líp nhưng cũng có những kỹ năng tôi có thể hưíng dẫn tỉ mỉ cho một số trẻ khá để trẻ hưíng dẫn lại bạn trong nhóm nhá 2,3 trẻ. Khi quan sát thấy trẻ hưíng dẫn và trao đổi víi nhau về cách làm đồ chơi, cách vẽ, giúp đì nhau cùng tạo nên sản phẩm tôi míi thấy được hiệu quả của hình thức này. Ở lứa tuổi này trẻ rất thích được các bạn chơi víi mình, muốn bạn cho nhập hội, rất muốn thể hiện vai trũ của mình trong nhúm. Trẻ cũng mạnh dạn gần gũi nhau hưíng dẫn, có lúc làm hộ nhau, rồi cùng nhau làm, cùng nhau thực hiện các yêu cầu của cô. 4.4 Biện pháp 4: Phát triển khả năng tạo hình cho trẻ ở mọi lúc mọi nơi Ngoài việc tạo hứng thỳ cho trẻ ở tiết học, tụi cũn nghiờn cứu tạo hứng thỳ cho trẻ ở mọi lỳc mọi nơi, trong giờ đón trả trẻ, hoạt động ngoài trời. Ngoài vẽ, tôi cũn động viên trẻ làm đồ dùng đồ chơi trong giờ hoạt động góc. Trẻ biết tự làm búp bê, trang trí khung ảnh , làm bưu thiếp bằng nhiều nguyên vật liệu khác nhau, vẽ trang trí mặt nạ, làm váy áo để trình diễn thời trang ... 12
- Hình ảnh: Trẻ làm bưu thiếp tặng cô trong giờ hoạt động góc Được hoạt động, được chơi víi sản phẩm của mình làm ra, trẻ rất thích thỳ tự hào, càng say mờ víi mụn học vẽ và làm ra các sản phẩm đồ dùng đồ chơi cho líp. Và từ những hoạt động này, khả năng thẩm mỹ, sự khéo léo của đôi tay trẻ đó được nâng lên rất nhiều. Ngoài ra, để phát huy hơn nữa khả năng của trẻ tôi đó tích hợp tạo hình vào các môn học khác như: văn học, toán, MTXQ,... hoặc xen kẽ vào các hoạt động: vui chơi, ngoài trời, hoạt động chiều. * Ví dụ : Tích hợp vào môn toán: Cho trẻ vẽ tranh hoa, qủa hay đồ vật có chứa chữ số theo yêu cầu, hay tô màu xanh vào khoảng trống có số 1, màu đá vào khoảng trống có số 2, mầu vàng vào khoảng trống số 3. Sau khi tô màu xong sẽ có bức tranh phối màu nền sinh động, rừ nột về hoa quả, hay đồ vật…… Tích hợp vào môn văn học: Kết thỳc tiết học, cho trẻ vẽ hoặc tụ mầu theo ý thích nhõn vật trong truyện ... 13
- Hình ảnh: Trẻ vẽ và tụ màu nhõn vật trong truyện 4.5. Biện pháp 5: Đồ dùng đa dạng, phong phú Muốn trẻ có được một sản phẩm đẹp thì đồ dùng của cô như tranh mẫu gợi ý, vật mẫu, tranh gợi ý... phải đẹp, chuẩn và mang tính thẩm mỹ, tư duy của trẻ là tư duy trực quan hình tượng. Trẻ bị thu hút bởi các mầu sắc rực rì, những hình thự ngộ nghĩnh sinh động, dưíi mắt trẻ cái gì míi lạ cũng gợi cho trẻ sự tũ mũ. Những đồ dùng mẫu đều đảm bảo về nội dung, mầu sắc, sự an toàn và sử dụng được lâu dài, để trẻ quan sát và nhận xét, giúp trẻ tích luỹ được nhiều cảm xúc, vốn hiểu biết của mình. Từ đó phát huy được trí tưởng tượng sáng tạo của trẻ. Đặc biệt qua các hoạt động đó phát hiện được một số trẻ có năng khiếu về tạo hình, giáo viờn đó trao đổi víi cha mẹ học sinh để phát huy khả năng của trẻ. 14
- Hình ảnh: Trẻ quan sát tranh mẫu do cụ chuẩn bị 4.6 Biện pháp 6: Tổ chức cho trẻ thi đua biểu dương khen thưởng. Víi trẻ mầm non thì việc biểu dương và khen thưởng kịp thời có hiệu quả rất cao trong việc khích lệ tinh thần của trẻ. Ngay từ đầu năm học góc tuyên truyền của líp tôi đó cú hình thức vừa tuyên truyền tíi phụ huynh vừa khuyến khích trẻ. Hàng tuần tôi cho trẻ luyện tập thi đua nhận xột tìm ra những sản phẩm đẹp, việc sắp xếp sản phẩm tụi cũng cú hình thức khuyến khích rừ ràng, những bài đẹp được các bạn lựa chọn sẽ được treo lờn cao, cho vào khung tranh, cũn lại những bài khác được treo giá phía dưíi để trẻ cú ý thức cố gắng. 15
- Hình ảnh: Một số bức tranh được trẻ lựa chọn để cô treo lên cao Mỗi khi trẻ nhìn thấy bài của mình được treo trong khung tranh, được bố mẹ khen là trẻ thấy rất tự hào và có những cố gắng cho lần hoạt động sau. Những trẻ chưa được lựa chọn cũng có vẻ hơi buồn hơn một chút, trẻ cũng hứa víi mẹ lần sau con sẽ cố gắng hơn để bố mẹ thưởng. Bố mẹ thấy con mình chưa vẽ đẹp bằng bạn thì cũng cú ý thức cho con luyện tập ở nhà. Mỗi tuần tôi thường cố gắng tổ chức cho trẻ thi đua vẽ tranh một lần để luyện kỹ năng cho trẻ và cũng là để phụ huynh biết được sự tiến bộ của con mình sau mỗi tuần học 4.7 Biện pháp 7: Tạo môi trường phong phú trong líp học. Muốn thu hút được sự chú ý của trẻ trưíc hết phải tạo điều kiện cho trẻ được sống trong một không gian đẹp, đảm bảo tính thẩm mĩ. Vì vậy, tụi đó sắp xếp, trang trí líp học đẹp, thoáng, góc tạo hình luụn được thay đổi theo chủ điểm, cho trẻ làm tranh bằng nhiều nguyên liệu khác nhau như : len, vải, nguyên liệu thiờn nhiờn, các loại hạt,... Trang trí gúc tạo hình bằng chính sản phẩm của trẻ, tạo cho trẻ cảm giác míi lạ, thích thỳ. 16
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Sưu tầm và thiết kế một số trò chơi giúp trẻ 5 tuổi Làm quen chữ cái trong trường mầm non
22 p | 195 | 42
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non
12 p | 110 | 12
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Các bước xây dựng giáo án điện tử dạy trẻ lứa tuổi mầm non
20 p | 101 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục thông qua công tác chỉ đạo tăng cường tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ tại trường mầm non Sơn Ca, thị trấn Cát Bà, huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng năm học 2020-2021
14 p | 106 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp hình thành biểu tượng toán về số lượng cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi C ở trường Mầm non 2/9
20 p | 169 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý, chỉ đạo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường mầm non
24 p | 39 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Kinh nghiệm chỉ đạo Giáo viên thực hiện Chương trình Giáo dục Mầm non
21 p | 122 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo thực hiện có hiệu quả việc tổ chức chuyên đề trong trường mầm non
20 p | 63 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm giúp giáo viên mầm non nâng cao nghiệp vụ sư phạm giáo dục mầm non
13 p | 61 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Xây dựng đội ngũ đoàn kết nhằm nâng cao hiệu quả chăm sóc giáo dục trẻ trong trường Mầm non
16 p | 84 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục bảo vệ môi trường thông qua các hoạt động cho trẻ mẫu giáo 5- 6 tuổi ở trường mầm non Yên Mỹ
6 p | 150 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ bảo vệ môi trường trong trường mầm non
23 p | 106 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Làm thế nào đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ ở trường mầm non
13 p | 116 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp xây dựng và chỉ đạo thực hiện chương trình giáo dục mầm non chất lượng cao
36 p | 100 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm xây dựng trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ II
24 p | 93 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non tại Trường MN Tân Mai
13 p | 134 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp thực hiện công tác phổ cập giáo dục mầm non trẻ năm tuổi ở trường mầm non
19 p | 104 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ 5-6 tuổi trong trường mầm non
33 p | 66 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn