intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi khám phá môi trường xung quanh bằng vật thật thông qua các hoạt động thực tiễn

Chia sẻ: Bobietbo | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:13

36
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm là biết được những mặt mạnh, mặt yếu và điều kiện thực tế của lớp, của trường để đưa ra những biện pháp tích cực và phù hợp nhất. Phát huy tính tích cực của trẻ. Trẻ được trải nghiệm, khám phá một cách thực tế nhất, được giao lưu, trao đổi với bạn, được nói ra suy nghĩ, hiểu biết của mình.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi khám phá môi trường xung quanh bằng vật thật thông qua các hoạt động thực tiễn

  1. I. TÊN ĐỀ TÀI: Một số  biện pháp giúp trẻ  5 – 6 tuổi khám phá môi trường xung quanh bằng  vật thật thông qua các hoạt động thực tiễn. II. PHẦN MỞ ĐẦU: 1. Lý do chọn đề tài:  Trẻ mẫu giáo là lứa tuổi “chơi mà học, học bằng chơi”. Trẻ rất hiếu động, tò  mò, ham muốn học hỏi, tìm hiểu thế  giới xung quanh. Khi nói đến trẻ  mầm  non không ai không biết trẻ   ở  lứa tuổi này rất thích tìm hiểu, khám phá môi  trường xung quanh, bởi thế giới xung quanh thật bao la rộng l ớn, có biết bao  điều mới lạ  hấp dẫn và còn có bao lạ  lẫm khó hiểu, trẻ  tò mò muốn biết,  muốn được khám phá. Khám phá môi trường xung quanh mang lại nguồn biểu  tượng vô cùng phong phú, đa dạng, sinh động, đầy hấp dẫn với trẻ  thơ, từ  môi trường tự  nhiên (cỏ  cây, hoa lá, chim ….) đến môi trường xã hội (công   việc của mỗi người trong xã hội, mối quan hệ của con người với nhau …) và   trẻ  hiểu biết về  chính bản thân mình, vì thế  trẻ  luôn có niềm   mong muốn  khám phá, tìm hiểu về  chúng. Khám phá khoa học đòi hỏi trẻ  phải sử  dụng   tích cực các giác quan chính vì vậy sẽ phát triển ở trẻ năng lực quan sát, khả  năng phân tích, so sánh, tổng hợp… nhờ vậy khả năng cảm nhận của trẻ  sẽ  nhạy bén, chính xác, những biểu tượng, kết quả trẻ thu nhận được trở nên cụ  thể, sinh động và hấp dẫn hơn. Qua những thí nghiệm, trò chơi, những đồ vật  cụ  thể  trẻ  được tự  mình thực hiện, sẽ  hình thành  ở  trẻ  những biểu tượng ,  trong quá trình trẻ tự mày mò, khám phá trẻ sẽ được lĩnh hội những kiến thức  ban đầu về  thế  giới xung quanh một cách trọn vẹn và dễ  nhớ  nhất.  Qua đó  hình thành dần những phẩm chất đạo đức, thái độ ứng xử đúng đắn với thiên  nhiên, với xã hội cho trẻ.    Cũng chính vì những lí do trên mà tôi đã chọn đề tài “Một số biện pháp giúp  trẻ 5 – 6 tuổi khám phá môi trường xung quanh bằng vật thật thông qua  các  hoạt động thực tiễn” nhằm đưa ra thực trạng việc cho trẻ  khám phá  môi trường xung quanh trong các hoạt động giáo dục hiện nay từ  đó tìm ra  một số giải pháp mang tính khả thi nhằm nâng cao hiệu quả cho trẻ khám phá   môi trường xung quanh bằng vật thật thông qua hoạt động thực tiễn.  Hy vọng  sẽ  có những cái mới trong việc tổ  chức  cho trẻ  khám phá môi trường xung  quanh, qua đó góp phần không nhỏ  giúp trẻ  phát triển nhận thức toàn diện   của trẻ. 2. Mục đích nghiên cứu: Nghiên cứu đề  tài “Một  số  biện pháp giúp trẻ  5 – 6 tuổi khám phá môi  trường xung quanh bằng vật thật thông qua các hoạt động thực tiễn”với  mục đích: ­ Biết được những mặt mạnh, mặt yếu và điều kiện thực tế  của lớp, của   trường để đưa ra những biện pháp tích cực và phù hợp nhất. ­ Phát huy tính tích cực của trẻ. 1
  2. ­ Trẻ được trải nghiệm, khám phá một cách thực tế nhất, được giao lưu, trao   đổi với bạn, được nói ra suy nghĩ, hiểu biết của mình. 3. Nhiệm vụ nghiên cứu: ­  Nghiên   cứu   cơ   sở   lý   luận   về  việc  giúp   trẻ   5   –   6   tuổi khám   phá môi  trường xung quanh bằng vật thật thông qua các hoạt động thực tiễn ở trường  mầm non Quyết Thắng TT Bến Quan  ­  Nghiên cứu thực trạng  để  đưa ra các biện pháp  giúp trẻ  5 – 6 tuổi khám  phá môi trường xung quanh bằng vật thật thông qua các hoạt động thực tiễn  ở trường mầm non. 4. Đối tượng nghiên cứu: ­ Trẻ mẫu giáo 5 – 6 tuổi.  ­ Các chủ đề, các hoạt động trong kế hoạch năm đã đề ra ở trường Mầm non  Quyết Thắng TT Bến Quan. 5. Phương pháp nghiên cứu: 5.1. Phương pháp khảo sát, so sánh, phân loại ­ Khảo sát thực trạng và khả năng của trẻ, so sánh giữa các trẻ với nhau 5.2. Phương pháp quan sát ­ Quan sát các biểu hiện, hành vi, hứng thú của trẻ  thông qua các hoạt động  hàng ngày. 5.3. Phương pháp đàm thoại ­ Đàm thoại với trẻ, phụ  huynh để  tìm hiểu thêm khả  năng và năng lực của   trẻ. ­ Trò chuyện, trao đổi với đồng nghiệp để  tham khảo kinh nghiệm về  cách  thức tổ chức. 5.4. Phương pháp thực nghiệm  ­ Thực nghiệm trên trẻ, tìm ra những hạn chế, những biện pháp nào chưa phù  hợp để khắc phục cho những hoạt động tiếp theo.  6. Giới hạn nghiên cứu:    ­  Nghiên cứu tại lớp mẫu giáo  5 – 6 tuổi  A1  ­ Trường Mầm non  Quyết  Thắng TT Bến Quan        7. Phạm vi và kế hoạch nghiên cứu:   7.1. Phạm vi nghiên cứu:    ­ Nghiên cứu thực trạng trong cách tổ chức hoạt động khám phá môi trường  xung quanh bằng vật thật thông qua các hoạt động thực tiễn của   lớp Mẫu  giáo 5 – 6 tuổi tại trường Mầm Non Quyết Thắng – Thị trấn Bến Quan năm  học 2018 – 2019. 7.2. Kế hoạch nghiên cứu: ­ Thời gian thực hiện bắt đầu từ tháng 8 năm 2018 đến tháng 4 năm 2019  ­ Tháng 8: Nghiên cứu lý luận của đề tài ­ Tháng 9: Nghiên cứu thực trạng và  biện  pháp  giúp trẻ  5 – 6 tuổi khám  phá môi trường xung quanh bằng vật thật thông qua các hoạt động thực tiễn 2
  3. ­ Từ  tháng 10/2018 đến tháng 3/2019: Áp dụng các biện pháp đã nghiên cứu  vào thực tiễn công tác chăm sóc giáo dục trẻ. ­ Tháng 4: Đánh giá, viết báo cáo. III. NỘI DUNG: 1. Cơ sở lí luận:    Khám phá MTXQ là một quá trình tiếp xúc, tìm tòi tích cực từ phía trẻ nhằm   phát hiện những cái mới, những cái ẩn dấu trong các sự vật, hiện tượng xung   quanh. Nó giúp trẻ có những hiểu biết đơn giản, chính xác, cần thiết về  các  sự vật, hiện tượng xung quanh , phát triển các kỹ năng nhận thức, kỹ năng xã  hội và hình thành cho trẻ thái độ sống tích cực trong môi trường, trong đó mục  tiêu phát triển kỹ  năng là quan trọng nhất. Để  trẻ  được khám phá một cách  trọn vẹn nhất thì rất cần sự  hướng dẫn, giúp đỡ  phù hợp từ  phía giáo viên.  Trong những năm gần đây việc cho trẻ khám phá  môi trường xung quanh đã  có những đổi mới đáng khích lệ. Nhiều giáo đã mạnh dạn lựa chọn những đề  tài, nội dung khám phá rất mới ngay từ  đầu năm học để  đưa vào kế  hoạch   năm, đã có sự chú trọng nhất định trong việc tổ chức hoạt động trải nghiệm   cho trẻ. Tuy vậy trong quá trình khám phá môi trường xung quanh vẫn còn có  những hạn chế, thể  hiện rõ nhất là việc ôm đồm quá nhiều nội dung khám  phá hay trong cách tổ chức chưa cho trẻ được tự  mình khám phá, chủ  yếu là  cô nói nhiều, chưa phát huy được tính tích cực của trẻ. Điều này làm cho các  hoạt động khám phá trở nên nặng nề, quá tải, trẻ không được tham gia những   trải nghiệm phù hợp với khả  năng, vì vậy không có cơ  hội phát triển  ở  trẻ  các kỹ năng nhận thức, khám phá.  Tâm hồn trẻ rất ngây thơ và trong sáng, trẻ “ Chơi mà học và học bằng chơi”   thế  giới xung quanh trể  tất cả  đều mới lạ, trẻ  luôn muốn đặt ra những câu  hỏi và cần được giải đáp. Có lẽ  ngay từ  lúc cất tiếng khóc chào đời cho tới  khi biết cầm nắm các vật trên tay, hay khi trẻ biết bước những bước đi chập   chững đầu tiên của cuộc đời, trẻ đã muốn tìm hiểu và khám phá về  thế  giới  xung quanh. Vì thế  mà khám phá môi trường xung quanh có tầm quan trọng  đặc biệt đối với sự phát triển toàn diện cho trẻ lứa tuổi mầm non nói chung  và độ tuổi mẫu giáo 5 ­ 6 tuổi  nói riêng. Đây thực chất là quá trình tạo ra môi  trường hoạt động, tạo ra các tình huống và tổ chức các hoạt động cho trẻ tiếp   xúc, trải nghiệm với các sự  vật hiện tượng của môi trường xung quanh, qua  đó trẻ hiểu biết về đặc điểm, tính chất, các mối quan hệ, sự thay đổi và phát  triển của chúng giúp trẻ  học được các kỹ  năng quan sát, phân loại và giải   quyêt vấn đề, nói lên ý kiến của mình và đưa ra kết luận về các sự  vât hiện  tượng đã tiếp xúc và quan sát được. Cho trẻ vận dụng những kinh nghiệm và  những hiểu biết đã có về đối tượng và các hoạt động hàng ngày ,vui chơi lao  động và các hoạt động khác .Nhờ vậy, trẻ sẽ có nhiều hiểu biết đầy đủ, sâu  sắc về đối tượng đã làm quen . 2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu 2.1. Thuận lợi: 3
  4. ­ Được sự quan tâm của BGH nhà trường và hội phụ huynh. ­ Lớp được đầu tư  đầy đủ  trang thiết bị, đồ  dùng đồ  chơi, giá góc phục vụ  cho công tác chăm sóc, giáo dục trẻ. Đặc biệt đồ dùng đồ chơi tự tạo, hột hạt   cô sưu tầm nhiều. ­ Bản thân là một giáo viên trẻ, nhiệt tình,  đã tốt nghiệp Đại học sư  phạm  Mầm non chính quy. ­ Trẻ ở cùng một độ tuổi nên mức độ nhận thức tương đối đồng đều. ­ Đa số phụ huynh nhiệt tình quan tâm giúp đỡ lớp, thường xuyên trao đổi tình   hình con em mình với giáo viên.  2.2. Khó khăn: ­ Số  lượng trẻ trong lớp quá đông 37 trẻ, nhiều trẻ chưa có nề nếp học tập,  có trẻ quá hiếu động và một số trẻ khác lại quá nhút nhát nên khó khăn trong  việc tổ chức các hoạt động khám phá về môi trường xung quanh.   ­ Sân trường còn hẹp cho trẻ  tham gia hoạt động nên hạn chế  nhiều trong  việc cho trẻ thực hành, trải nghiệm.  ­ Các thiết bị dạy học phục vụ cho quá trình khám phá chưa phong phú, hấp  dẫn về chủng loại, màu sắc, chưa đáp ứng được nhu cầu của trẻ.  2.3. Kết quả khảo sát ban đầu:   Bước đầu khảo sát kết quả cho thấy: TT Nội dung đánh giá Kết quả khảo sát ban đầu (37 trẻ) Số trẻ Tỷ lệ % 1 Trẻ ham thích học khám phá môi trường xung quanh 22 59,4 2 Trẻ nhận biết, phân biệt chính xác về đặc điểm và lợi ích 23 62,1 3 Trẻ hình thành những thái độ tích cực về môi trường xung quanh 21 56,7 4 Trẻ thích nói lên ý kiến, đặt câu hỏi 20 54   ­ Từ thực trạng trên bản thân tôi luôn suy nghĩ, tìm ra những biện pháp để  trẻ được hoạt động một cách tích  cực, hứng thú giúp trẻ lĩnh hội trọn vẹn kiến thức, giúp trẻ phát hiện ra nhiều điều mới lạ hơn. 3. Biện pháp thực hiện: ­ Từ những nguyên nhân cơ bản trên, từ tình hình thực tế của nhà trường, của  lớp và là một giáo viên trực tiếp chăm sóc và giảng dạy trẻ, nắm bắt được   những hạn chế nêu trên tôi luôn có mong muốn làm thế nào để tìm ra các biện  pháp cho trẻ khám phá môi trường xung quanh bằng vật thật thông qua những  hoạt động thực tiễn bằng nhiều biện pháp sau: * Biện pháp  1: Xây dựng cơ  sở  vật chất tạo môi trường cho trẻ  khám  phá môi trường xung quanh bằng vật thật thông qua hoạt động thực  tiễn.    Để  tạo điều kiện cho trẻ  thường xuyên được khám phá môi trường xung   quanh bằng vật thật thông qua hoạt động thực tiễn thì điều kiện khuôn viên  trong trường và ngoài trường cần đảm bảo đủ các yêu tố cho trẻ trải nghiệm  khám phá thực tế  theo yêu cầu cho phép. Nếu môi trường không có thì trẻ  không thể  có điều kiện tham gia thực tế  được. Tuy nhiên  các điều kiện đó  phải mang tính thực tế  , thiết thực tránh hình thức, gò bó. Ví dụ: Trẻ  được  tìm hiểu các loại  hoa đồng tiền, hoa mắt nai ….trong vườn trường có trồng  4
  5. các loại hoa đó thì  trẻ  sẽ  được đi tham quan, quan sát và tìm hiểu về    đặc   điểm, môi trường sống, cách chăm sóc…loại hoa đó.                                                 Trẻ đang quan sát vườn hoa mắt nai Sau đó trẻ  cùng thực hành nhổ  cỏ, bắt sâu, tưới nước…. cho hoa trẻ  sẽ  rất  hứng thú qua hoạt động thực tiễn.  Trẻ đang chăm sóc vườn hoa    * Biện pháp 2: Bổ  sung đồ  chơi cho trẻ 5 – 6 tuổi tham gia hoạt động  trải nghiệm, khám phá.    Được nhà trường cấp cho tranh dạy môi trường xung quanh, lô tô các loại...   Ngoài ra tôi còn tự  làm đồ  dùng phục vụ  tiết dạy như các phương tiện giao  thông, cây cỏ, hoa lá ...từ vải vụn, vải dạ, hay từ chai nhựa, que kem....để trẻ  được tự mình khám phá, tìm hiểu. 5
  6. Giờ học khám phá phương tiện giao thông đường thủy   Tôi tận dụng bìa cát tông để làm các con vật trong truyện thật sinh động ,hấp  dẫn , gây hứng thú với trẻ. Sau đó để trẻ tự  chơi  và cũng có thể dùng làm rối  để kể chuyện.   Tôi để cho trẻ tự làm một số  sản phẩm như tranh vẽ về các con vật, cỏ cây,  hoa lá, hoặc các sản phẩm nặn những đồ  vật xung quanh trẻ, các sản phẩm   tạo hình, tranh từ những phế liệu, cô và trẻ cùng làm thể hiện vốn hiểu biết  phong phú của trẻ về môi trường xung quanh   Tôi sưu tầm những bài thơ về môi trường xung quanh, sau đó dùng hình ảnh   minh hoạ  và có chữ  viết đi cùng. Vừa giúp trẻ  củng cố  hình ảnh vừa để  trẻ  rèn luyện ngôn ngữ. Từ đó tư duy của trẻ cũng phát triển.    Với những đồ  dùng, đồ  chơi được phát và tự  làm khi tôi đưa vào sử  dụng   trong tiết dạy môi trường xung quanh, tôi thấy trẻ  rất hào hứng, hứng thú  học, trẻ hiểu biết nhiều, quan sát rất tốt, tìm rất nhanh các vật mẫu cô đưa ra,   so sánh và phân loại cũng rất rõ ràng, rành mạch, ngôn ngữ rất phát triển, trẻ  thuộc rất nhiều thơ ca dao, tục ngữ,đặc biệt là các câu đố về các con vật, các   cây hoa, các loại quả ..    Tư duy của trẻ cũng nhanh và chính xác hơn   * Biện pháp 3:  Xây dựng góc “ Bé với thiên nhiên”   Góc thiên nhiên là nơi dành cho các hoạt động chăm sóc cây cối: Nhặt cỏ, bắt  sâu, tưới nước, ngoài ra còn là nơi tìm đọc các loại sách về  thiên nhiên, các  tranh ảnh về thế giới tự nhiên .   Ví dụ : Tôi cho trẻ làm thí nghiệm: Cây nảy mầm từ hạt   Nếu như dạy trẻ trên máy tính, lô tô…. Thì trẻ sẽ hiểu theo cách thụ động, gò  ép hiệu quả giáo dục không cao. Nhưng bằng cách cho trẻ tham gia hoạt động  thực  tiễn cùng thực hiện theo các bước làm đất, gieo hạt, tưới nước, chăm  sóc cây để trực tiếp theo dõi quá trình thay đổi và phát triển của cây từ hạt thì   kiến thức sẽ khắc sâu và hiệu quả với trẻ hơn rất nhiều. Trẻ đang thí nghiệm quá trình phát triển của cây    * Biện pháp 4:  Hình thức dạy trẻ  trên tiết học khám phá môi trường  xung quanh cho trẻ 5 – 6 tuổi.   Bản thân sự vật, hiện tượng xung quanh luôn gây hứng thú cho trẻ, làm trẻ có   mong muốn tìm hiểu, khám phá. Nếu quá trình này diễn ra dưới sự   điều  6
  7. khiển   của   giáo   viên   thì   hứng   thú   và   tính   ham   hiểu   biết   của   trẻ   sẽ   tăng  lên.Việc tiếp xúc trực tiếp với các sự vật, hiện tượng sẽ tạo ra sự rung động   trước cái đẹp xung quanh cho trẻ gắn bó hơn, tạo ra những xúc cảm, tình cảm  tích cực và hành động thiết thực để bảo vệ môi trường xung quanh chúng. Vì  vậy trong quá trình cho trẻ khám phá thế giới xung quanh trong tiết học, tôi đã  sử   dụng   các   phương   pháp   như:   phương   pháp   quan   sát,   phương   pháp   trò  chuyện, phương pháp sử dụng trò chơi... Giờ học khám phá quả bí đao, bí ngô    ­ Trong tiết học tôi đã sử  dụng vật thật cho trẻ  khám phá, cho trẻ  tiếp xúc   trực tiếp với vật thật bằng cách nhìn,sờ,nếm...và cảm nhận, qua đó trẻ  trải   nghiệm   bằng chính bản thân của mình sẽ giúp trẻ hứng thú, ham tìm hiểu và ghi nhớ  một cách có chủ  định. Tùy từng tiết học theo từng chủ đề  phù hợp giáo viên  cần tích cực chuẩn bị  đồ  dùng trực quan sinh động, thực tế  để  cho trẻ  quan   sát, trải nghiệm hứng thú nhất. Ví dụ: Dạy khám phá quả  bí đao, quả  bí ngô  tôi hỏi xin phụ  huynh mang đến cho trẻ  quan sát, khám phá bằng quả  thật.  Trong tiết dạy tôi tạo tình huống mẹ bạn Hân tặng lớp mình một giỏ quà, cho  cả lớp khám phá, trẻ rất hào hứng và tạo cho hoạt động trở nên hấp dẫn.   * Biện pháp 5:  Hình thức dạy trẻ ở mọi lúc mọi nơi.    Không chỉ  dừng lại  ở việc cho trẻ khám phá những sự  vật,hiện tượng xung   quanh cuộc sống bằng những phương pháp thực hiện trên tiết học mà tôi tận   dụng tất cả các hình thức,ở mọi lúc mọi nơi mà tôi cảm thấy hợp lí để  giúp   trẻ khắc sâu hơn,hiểu sâu hơn các sự vật hiện tượng mà trẻ chưa được khám  phá và trải nghiệm cụ thể :   * Hoạt động ngoài trời:  Trong các giờ hoạt động ngoài trời trẻ được tìm hiểu, khám phá về các sự vật   hiện tượng xung quanh mà trong tiết học  ở  lớp trẻ  chưa được khám phá và  trải nghiệm. Qua các hoạt động khám phá ở  ngoài trời tạo cho trẻ không khí  thoải mái và hứng thú thêm về sự vật hiện tượng, vì thế ngoài kiến thức trẻ  được biết trong tiết học chính thì những khám phá trải nghiệm ngoài trời  được sử dụng một cách có hiệu quả.   Ví dụ: 7
  8.   Khi trẻ học chủ đề giao thông, hoạt động ngoài trời tôi cho trẻ được quan sát,  sờ và tìm hiểu về xe máy, qua đó giáo dục cách ngồi xe an toàn và chấp hành   tốt luật giao thông. Hoạt động ngoài trời: Quan sát xe máy    * Trong giờ ăn: Giờ  ăn  là  thời  điểm  trẻ  không chỉ  được  củng  cố  kiến   thức  về Âm nhạc, văn học, toán...   Thông qua những thức ăn hằng ngày của trẻ trong bữa ăn giúp trẻ  nhận biết   được một một số chất dinh dưỡng,giáo dục trẻ thói quen trong ăn uống....  * Giờ hoạt động góc  Đây là một trong những hoạt động quan trọng trong ngày góp phần tích cực  trong việc cũng cố kiến thức cho trẻ. Tôi làm nhiều loại quả như chuối, dâu,  vú sữa, cam... từ vải dạ, vừa cho trẻ biết về đặc điểm vừa giáo dục trẻ biết  vệ sinh khi ăn quả, rửa quả, bỏ vỏ, vứt hạt....quý trọng sản phẩm của người   lao động.  Hoạt động góc ** Biện pháp 6: Tổ chức hiệu quả cho trẻ 5 ­ 6 tuổi tham gia các hoạt động  tham quan, dã ngoại     Với các nội dung về xã hội như hoạt động, lao động của con người, các công  trình công cộng hay về thế giới động vật, thực vật , giáo viên có thể tổ chức đi   tham quan . Hình thức thăm quan thường được tổ chức cho trẻ mẫu giáo nhỏ và  đặc biệt có ý nghĩa đối với trẻ  mẫu giáo lớn .Tuỳ  điều kiện cụ  thể  của từng   trường và mục đích tích luỹ kiến thức về các đối tượng khác nhau, giáo viên có  thể  cho trẻ  tham quan  ở  gần hay xa trường mầm non trong khoảng thời gian   8
  9. thích hợp. Biện pháp tổ chức cho trẻ đi tham quan là phương pháp vô cùng hiệu   quả  để giải quyết vấn đề  trẻ  khám phá xung quanh bằng hoạt động thực tiễn.  Hoạt động tham quan, dạo chơi vô cùng phong phú gắn liền với cuộc sống nếu   được tổ  chức chu đáo trẻ  sẽ  được tự  mình trải nghiệm những điều thú vị  từ  cuộc sống. Trong khi thăm quan giáo viên có thể tổ chức đàm thoại , thảo luận ,   trò chuyện về nội dung của buổi tham quan.    Ví dụ: Dịp Tết Nguyên đán tôi cho trẻ  đi tham quan vườn hoa Xuân, tôi trò  chuyện về loài hoa phổ biến trong ngày Tết và không khí của ngày Tết. Tham quan chợ hoa mùa xuân   Tôi còn cho trẻ trải nghiệm quan sát công việc của một số ngươi bán hàng để  trẻ  được học hỏi rất nhiều về  cuộc sống xung quanh nơi trẻ  sống bằng v ật   thật, con người thật, điều quan trọng trẻ sẽ được trải nghiệm trực tiếp tìm hiểu  mọi sự vật hiện tượng xung quanh đó chứ không phải qua tranh ảnh, đàm thoại  bằng lời nói.  ** Biện pháp 7: Tổ chức hoạt động ở các góc.   Trong thời gian hoạt động góc giáo viên tạo điều kiện cho trẻ được hoạt động  tích cực ở các góc như : góc thiên nhiên, góc trò chơi xây dựng và trò chơi đóng   vai theo chủ đề, góc truyện tranh, góc tạo hình…Ở  hoạt động góc trẻ sẽ được  hóa thân vào các nghề được thao tác với kỹ năng của nghề trên đồ chơi thay thế,  trẻ  sẽ  được chính mình hoạt động trải nghiệm  khám phá  với sự  hướng dẫn  đồng hành cua cô giáo.   Ví dụ: Thông qua vai chơi bán hàng, trẻ biết khi là nhân viên bán hàng thì phải  làm công việc gì, mời chào khách thế nào 9
  10. Trẻ chơi bán hàng ** Biện pháp 8: Kết hợp chặt chẽ với phụ huynh      Ngay từ đầu năm học tôi đã chủ động họp phụ huynh để trao đổi về một số  hoạt động giúp cho trẻ  nhận thức khám phá môi trường xung quanh. Lập kế  hoạch phối kết hợp với phụ huynh phù hợp với điều kiện của trường, lớp theo  đúng với chủ đề. Để  huy động một phần kinh phí và một số  đồ dùng sẵn có ở  địa phương, trao đổi với phụ huynh về phương thức, cách thức cho trẻ tiếp xúc  khám phá về các đồ vật, sự vật, hiện tượng xung quanh trẻ ở gia đình. Trao đổi   với phụ  huynh về tầm quan trọng cho trẻ  khám phá thế  giới xung quanh bằng  vật thật thông qua hoạt động thực tiễn hàng ngày góp phần khắc sâu cho trẻ về  hiểu biết, hình thành biểu tượng của trí nhớ đồng thời cung cấp những kĩ năng  cần thiết với trẻ. Giáo viên sẽ  tư  vấn cho phụ  huynh tạo cơ  hội cho trẻ khám  phá thế giới xung quanh bằng hoạt động thực tiễn bằng chính những hoạt động  diễn ra  trong cuộc sống hàng ngày, khi gia đình đi tham quan, du lịch….phụ  huynh đừng bỏ qua những cơ hội sẵn có trong cuộc sống để giúp trẻ được trải   nghiệm từ thực tế. 4. Kết quả đạt được   4.1. Về phía trẻ:  ­ Trẻ hứng thú, tích cực tham gia vào hoạt động, những biện pháp cô áp dụng  mang lại cho trẻ  sự  hấp dẫn, bất ngờ, cung cấp đầy đủ  kiến thức và hình   thành những kỹ năng, thái độ phù hợp, phong phú. ­ Kết quả khảo sát cuối năm: TT Nội dung đánh giá Kết quả khảo sát ban đầu (37 trẻ) Số trẻ Tỷ lệ % 1 Trẻ ham thích học khám phá môi trường xung quanh 35 94,5 2 Trẻ nhận biết, phân biệt về đặc điểm và lợi ích 34 91,8 3 Trẻ hình thành những thái độ tích cực về môi trường xung quanh 35 94,5 4 Trẻ thích nói lên ý kiến, đặt câu hỏi 32 86,4 4.2. Về phía cô: ­ Chủ  động thiết kế  các hoạt động cho trẻ  5 – 6 tuổi khám phá xung quanh   bằng vật thật thông qua hoạt động thực tiễn. 10
  11. ­ Có kĩ năng, hiểu biết và kiến thức cho trẻ trải nghiệm bằng vật thật thông  qua hoạt động thực tiễn trong việc khám phá xung quanh. ­ Làm tốt công tác với nhà trường với phụ huynh trong cách tổ chức giáo dục  trẻ ­ Bản thân nắm chắc kiến thức về tạo môi trường giáo dục tích cực cho trẻ  hoạt động. ­ Trình độ chuyên môn được nâng lên rõ rệt ­ Qua các tiết dự giờ, thao giảng đạt loại giỏi 4.3. Về phía phụ huynh:  ­ Các bậc phụ  huynh tích cực  ủng hộ  lớp những nguyên vật liệu cần thiết   phục vụ cho hoạt động dạy và học của cô và trẻ. ­ Phụ  huynh hào hứng khi trẻ  mạnh dạn nói lên suy nghĩ của mình, kể  lại  những gì đã được học trên lớp và trao đổi thường xuyên với cô. 4.4. Kết quả làm đồ dùng đồ chơi ­ Làm được 5 cây su hào, 5 bắp cải, 5 vườn hoa, 3 cây cam, 3 cây chuối. ­ 3 bộ PTGT ô tô, tàu hỏa, thuyền buồm, 2 bộ biển báo. ­ 5 con ngựa, 5 con thỏ ­ 7 món ăn chơi góc nội trợ. ­ 10 bộ phách gõ hình các loại quả ­ 20 túi cát hình quả dưa, quả dâu tây, hình con gấu. ­ 2 bộ rối que  ­ 10 bộ áo quần, váy , giày dép, mũ. ­ 1 mô hình lăng bác ­ 1 mô hình chùa Một Cột ­ Đạt giải nhất trong “Hội thi đồ dùng, đồ chơi cấp trường” IV. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ: 1. Kết luận: ­ Việc thực hiện quá trình nghiên cứu đề tài “Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6   tuổi khám phá môi trường xung quanh bằng vật thật thông qua các hoạt động  thực tiễn”  đã cho thấy việc sử  dụng đồ  dùng là vật thật trong tiết học  làm  cho tiết học hấp dẫn gây hứng thú và  đem lại hiệu quả  cao. Những biện  pháp, giải pháp  giúp  cho trẻ  những hiểu biết đầu tiên,  những kiến thức sơ  đẳng về sự vật hiện tượng và hơn thế còn giúp trẻ phát triển tư duy, ghi nhớ  có chủ định, phát triển thẩm mĩ và cả nhân cách cho trẻ. ­ Trong quá trình nghiên cứu, tìm hiểu, tôi nhận ra rằng người lớn cần   có tầm  nhìn đúng đắn về cách giáo dục trẻ mầm non đặc biệt là lứa tuổi 5 – 6 tuổi,  không xa vời phức tạp trên sách vở mà quan trọng là những điều xung quanh  trẻ  thật mới lạ,  những điều mà trẻ  được tai nghe mắt thấy, được sờ  nắm,  thực hành từ đó trang bị những hiểu biết về thế giới xung quanh mọi lúc mọi  nơi, người lớn có thể  quan tâm chơi cùng trẻ  nhiều hơn cùng trẻ  khám phá  mọi vật và hiện tượng thông qua vật thật từ  đó có cách giáo dục hiệu quả  nhất. 11
  12. ­ Với những kết quả đạt được như  hôm nay,tôi rất phấn khởi và tự  tin hơn  khi hướng dẫn cho trẻ  5 ­ 6 tuổi khám phá môi trường xung quanh bằng  những vật thật thông qua các hoạt động thực tiễn vì nhờ vật thật mà trẻ hào  hứng khi tham gia khám phá từ  đó kiến thức, kinh nghiệm sống của trẻ  trở  nên giàu có để tích lũy trong quá trình khám phá thế giới rộng lớn sau này. 2. Kiến nghị: ­ Để  góp phần nâng cao hơn nữa trong việc tổ  chức cho trẻ 5 ­6 tuổi khám  phá môi trường xung quanh bằng vật thật thông qua các hoạt động thực tiễn   đạt hiệu quả cao tôi xin có một số kiến nghị sau: + Nhà trường thường xuyên tạo  điều kiện cho trẻ  được đi tham quan,  trải  nghiệm, khám phá. + Chuyên môn nên tập huấn, xây dựng hoạt động khám phá môi trường xung   quanh, chú trọng nâng cao kiến thức và nghiệp vụ  giáo viên mầm non trong  việc tổ chức cho trẻ 5 ­6 tuổi khám phá môi trường xung quanh bằng vật thật   thông qua hoạt động thực tiễn. ­ Trên đây là một số kinh nghiệm bản thân tôi đã đúc rút được trong năm vừa   qua. Rất mong được sự  đóng góp ý kiến của Ban giám hiệu và đồng nghiệp  để bản sáng kiến kinh nghiệm được đầy đủ hơn.                                                                      BÕn Quan, ngµy 15 th¸ng 4 n¨m 2019                                                          Tôi xin cam đoan đây là SKKN của tôi viết,                                                            không sao chép nội dung của người khác.  XÁC NHẬN CỦA THỦ TRƯỞNG                             Người viết sáng kiến                       ĐƠN VỊ                                                                                                                   Lê Thị Quỳnh Anh 12
  13. MỤC LỤC TT NỘI DUNG TRANG I TÊN ĐỀ TÀI 1 II PHẦN MỞ ĐẦU 1 1 Lí do chọn đề tài 1 2 Mục đích nghiên cứu 1 3 Nhiệm vụ nghiên cứu 1 4 Đối tượng nghiên cứu 2 5 Phương pháp nghiên cứu 2 6 Giới hạn nghiên cứu 2 7 Phạm vi và kế hoạch nghiên cứu 2 III NỘI DUNG 3 1 Cơ sở lí luận 2 2 Thực trạng vấn đề nghiên cứu 3 3 Biện pháp thực hiện 4 4 Kết quả đạt được 9 IV KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 10 1 Kêt luận 10 2 Kiến nghị 11 13
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2