Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy học lấy trẻ làm trung tâm ở truờng Mầm non
lượt xem 5
download
Đề tài này đã có sự chuyển biến thật sự đối với sự phát triển toàn diện của trẻ, tạo điều kiện cho trẻ học tập qua chơi bằng nhiều cách khác nhau, phù hợp với nhu cầu hứng thú và khả năng của bản thân trẻ, trẻ tự tin, mạnh dạn, chủ động trong mọi hoạt động.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy học lấy trẻ làm trung tâm ở truờng Mầm non
- CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập Tự do Hạnh phúc SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ BIỆN PHÁP CHỈ ĐẠO NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY HỌC “LẤY TRẺ LÀM TRUNG TÂM” Ở TRƯỜNG MẦM NON
- Quảng Bình, tháng 05 năm 2020 CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập Tự do Hạnh phúc SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ BIỆN PHÁP CHỈ ĐẠO NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY HỌC “LẤY TRẺ LÀM TRUNG TÂM” Ở TRƯỜNG MẦM NON Họ và tên: Bùi Thị Như Hoa Chức vụ: Phó hiệu trưởng Đơn vị: Trường mầm non Hồng Thủy
- Quảng Bình, tháng 05 năm 2020 1. PHẦN MỞ ĐẦU 1.1. Lý do chọn đề tài: Đảng và nhà nước ta đã khẳng định: Giai đoạn phát triển của trẻ ở lứa tuổi mầm non có tính quyết định đến thể lực, nhân cách, năng lực phát triển trí tuệ của trẻ trong suốt cả cuộc đời. Những kết quả nghiên cứu về sự phát triển đặc biệt của não bộ trong những năm đầu tiên của cuộc đời, những nghiên cứu về ảnh hưởng và lợi ích của các dịch vụ giáo dục mầm non có chất lượng đã khiến chính phủ ở hầu hết các quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam ngày càng quan tâm, phát triển giáo dục mầm non. Chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục ở trường mầm non tốt sẽ có tác dụng rất lớn đến chất lượng giáo dục ở các bậc học tiếp theo, chất lượng Giáo dục mầm non quyết định tới sự hình thành và phát triển nhân cách toàn diện của trẻ về thể chất, tình cảm, đạo đức, trí tuệ và thẩm mỹ. Có thể nói nhân cách con người tương lai như thế nào phụ thuộc lớn vào sự giáo dục của trẻ Trường mầm non. Với nhiệm vụ là người cán bộ quản lý chúng tôi luôn “trăn trở, suy nghĩ làm thế nào để nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ để trẻ phát triển toàn diện Đức Trí Thể Mỹ. Đây là nhiệm vụ quan trọng và cần có sự nỗ lực phấn đấu, quyết tâm cao; cần phải chú trọng công tác xây dựng đội ngủ cán bộ, giáo viên, bồi dưỡng chuyên môn cho
- cán bộ, giáo viên để họ duy trì và phát triển chất lượng giáo dục trong môi trường nhà trường; phải làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục, nâng cao chất lượng giáo dục trẻ nhằm đáp ứng với yêu cầu sự nghiệp giáo dục mầm non trong thời đại hiện nay. Theo ý kiến của các chuyên gia tại module mầm non thì các nhà giáo dục đều phải thừa nhận một điều rằng “Cách tiếp cận tốt nhất để giáo dục trẻ đó là lấy trẻ làm trung tâm và ứng dụng các phương pháp dạy học tích cực nhằm thúc đẩy sự phát triển, tính chủ động, khả năng tư duy phản biện và giải quyết vấn đề của trẻ” Năm học 20192020 là năm học tiếp tục thực hiện có hiệu quả chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” Mục đích đảm bảo tất cả trẻ đều được tạo cơ hội học tập qua chơi và bằng nhiều cách khác nhau phù hợp với nhu cầu, hứng thú và khả năng của bản thân trẻ. Đảm bảo về mặt tâm lý cho trẻ và trẻ thường xuyên được giao tiếp, thể hiện mối quan hệ thân thiện giữa trẻ với trẻ và trẻ với những người xung quanh. Để có được chất lượng giáo dục như mong đợi theo chương trình giáo dục mầm non mà ngành học đã đề ra thì vai trò của người quản lý được khẳng định là vô cùng quan trọng trong phong trào đổi mới về phương pháp dạy học, đó là làm gì để phá vỡ sự thụ động của người học, phá vỡ kiểu dạy truyền thống của giáo viên: Cô giáo nói, trẻ lĩnh hội và làm theo. Việc đổi mới phương pháp giáo dục phải dựa vào sự phát triển tâm sinh lý của trẻ, yêu cầu phát triển của xã hội, từ đó nhà trường nhận thấy cần thiết phải thay đổi để đáp ứng được yêu cầu phát triển của trẻ ở mỗi giai đoạn phát triển của xã hội. Thực hiện đổi mới phương pháp dạy học lấy trẻ làm trung tâm hiện nay không chỉ là phong trào mang tính hình thức mà còn là một yêu cầu bắt buộc với mọi giáo viên. Thông thường, ở các giờ thao giảng hay dự thi giáo viên dạy giỏi các cấp, tất cả giáo viên đều nỗ lực trong việc đổi mới phương pháp dạy học,
- tuy nhiên không phải giáo viên nào nào cũng thành công như mong muốn. Trên thực tế, thực hiện các hoạt động học tập vui chơi vẫn rơi vào tình trạng giáo viên làm trung tâm. Vì vậy, việc dạy học lấy trẻ làm trung tâm sẽ mở ra một hướng đi mới cho giáo viên trong việc đổi mới phương pháp, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. Để giúp giáo viên hiểu việc tích cực hoá hoạt động của trẻ, trẻ được tự khám phá, trẻ được trải nghiệm bằng các giác quan, chú trọng giáo dục cá nhân kết hợp giáo dục trong nhóm lớp, giữa hoạt động chung và hoạt động góc, tăng cường giao tiếp giữa cô và trẻ, giữa trẻ với trẻ. Giúp cho giáo viên linh hoạt, sáng tạo, không bị gò bó khi tổ chức các hoạt động cho trẻ nhất là hoạt động chung có mục đích học tập và hoạt động góc chơi, giáo viên có thể sử dụng tối đa nguồn nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương để làm phong phú các hoạt động của trẻ, gây được sự chú ý của trẻ, trẻ ham học, nghiên cứu, tìm tòi, khám phá, giao tiếp ngôn ngữ tình cảm nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ trong trường mầm non. Nhận thức tầm quan trọng của việc nâng cao chất lượng và hiệu quả đào tạo lớp công dân tý hon đáp ứng với yêu cầu và xu thế hội nhập của toàn ngành giáo dục hiện nay thì bản thân là một cán bộ quản lý phụ trách chuyên môn, tôi luôn trăn trở tìm ra hướng đi, giải pháp mới phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý đứa trẻ và phù hợp với đơn vị mình để việc đổi mới phương pháp dạy học lấy trẻ làm trung tâm không chỉ là phong trào, không chỉ được nhìn thấy trên bề nổi mà còn được nhân rộng hơn và thực sự đi vào hoạt động thực tiễn. Do vậy mà tôi quyết định chọn đề tài: Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy học "lấy trẻ làm trung tâm" ở truờng Mầm non để áp dụng đồng thời nâng cao chất lượng chuyên môn cho giáo viên mình. 1.2. Điểm mới của đề
- Bản thân tôi đã tìm tòi nghiên cứu sử dụng một số biện pháp mới có tính khả thi cao, phù hợp với tình hình thực tế của nhà trường, của địa phương nơi tôi công tác và có hiệu quả tác động rất lớn về giáo dục lấy trẻ làm trung tâm đến nâng cao chất lượng của nhà trường. Bên cạnh đó, việc vận dụng đề tài này đã có sự chuyển biến thật sự đối với sự phát triển toàn diện của trẻ, tạo điều kiện cho trẻ học tập qua chơi bằng nhiều cách khác nhau, phù hợp với nhu cầu hứng thú và khả năng của bản thân trẻ, trẻ tự tin, mạnh dạn, chủ động trong mọi hoạt động. Với khả năng nghiên cứu của bản thân và do đặc thù công việc cùng với điều kiện, sáng kiến này chỉ đề cập đến việc đánh giá thực trạng thực hiện chuyên đề của đội ngũ giáo viên và các biện pháp chỉ đạo chuyên đề có hiệu quả trong công tác quản lý trường Mầm Non. 1.3. Phạm vi áp dụng đề tài: Đề tài tôi nghiên cứu đang được áp dụng ở trường mầm non tôi đang công tác và cũng có thể áp dụng cho các đơn vị giáo dục mầm non trên địa bàn huyện, tỉnh. Nội dung đề tài được viết trên tinh thần tổng hợp những kinh nghiệm của bản thân trong quá trình thực hiện chương trình giáo dục mầm non. 2. PHẦN NỘI DUNG 2.1. Thực trạng trước khi nghiên cứu các biện pháp Tổ chức các hoạt động giáo dục theo quan điểm " Lấy trẻ làm trung tâm'' Đối với giáo dục Mầm non nói chung và giáo dục mầm non Lệ Thuỷ nói riêng, là yêu cầu xuyên suốt trong quá trình thực hiện chương trình giáo dục mầm non. Đội ngũ giáo viên mầm non đã được tập huấn về chuyên đề “ Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”. Sở giáo dục, Phòng giáo dục đã chỉ đạo trường
- mầm non đẩy mạnh việc tổ chức các hoạt động giáo dục trẻ theo quan điểm" Lấy trẻ làm trung tâm" phù hợp với điều kiện thực tế của trường, lớp và khả năng của trẻ. Nhưng thực tế đội ngũ giáo viên vẫn chưa được trang bị đủ cơ sở lý luận về “Dạy học lấy trẻ làm trung tâm”. Hoạt động dạy học còn nhiều hạn chế, đặc biệt là khâu đổi mới phương pháp dạy học dưới sự ảnh hưởng mạnh mẽ bởi phương pháp dạy học truyền thống, bên cạnh đó môi trường học tập, cơ sỡ vật chất, thiết bị đồ dùng đồ chơi chưa đáp ứng yêu cầu, như xây dựng môi trường chưa phù hợp, chưa hấp dẫn, chưa sáng tạo, sử dụng khai thác thiết bị dạy học, đồ dùng, đồ chơi đang còn hạn chế. Vì vậy việc" Lấy trẻ làm trung tâm” mới chỉ thực hiện ở hình thức cho trẻ được thảo luận theo nhóm, trẻ được phát biểu ý kiến. Vậy nên ngay đầu năm học bản thân tôi đã tham mưu với nhà trường cần đặt ra nhiệm vụ cho cán bộ quản lý, giáo viên là phải luôn tìm tòi, sáng tạo, tự học, tự bồi dưỡng bản thân để luôn có những đổi mới, những sáng tạo trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ cũng như công tác xây dựng môi trường trong và ngoài lớp. Song trên thực tế khi đi vào thực hiện tại đơn vị tôi nhận thấy có được những thuận lợi và gặp phải một số khó khăn sau: Thuận lợi: Nhà trường luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo từ phía phòng GD&ĐT đặc biệt là bộ phận chuyên môn, sự ủng hộ của các cấp Ủy Đảng, chính quyền địa phương, các ban ngành đoàn thể, các tổ chức xã hội và nhân dân trên địa bàn trường đóng cả vật chất lẫn tinh thần, đưa ra những giải pháp, chiến lược giúp nhà trường từng bước tháo gỡ những khó khăn đến nay nhà trường đã có đủ phòng học kiên cố cho trẻ học tập và vui chơi. Mua sắm được tương đối các trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi phần nào đã đáp ứng được việc thực hiện chương trình giáo dục mầm non hiện nay.
- Môi trường sư phạm xanh sạch đẹp và an toàn, thu hút được trẻ đến trường đạt và vượt kế hoạch giao, 100% trẻ được bán trú và được học theo chương trình đúng độ tuổi. Nhà trường tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên về thời gian, định hướng xây dựng kế hoạch chỉ đạo giáo viên áp dụng quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cũng như trang bị đầy đủ các tài liệu học tập bồi dưỡng cho giáo viên. Bên cạnh đó các nhóm lớp xây dựng điểm được nhà trường tạo điều kiện trang bị tương đối đầy đủ về cơ sở vật chất phục vụ cho hoạt động chăm sóc và giáo dục trẻ. Đa số giáo viên đã nắm được việc xây dựng kế hoạch giáo dục lấy trẻ làm trung tâm để tổ chức tốt các hoạt động học tập, vui chơi, có trách nhiệm cao, có ý thức tự học, tự bồi dưỡng với tinh thần phấn đấu vươn lên, tích cực tiếp thu kế hoạch, chương trình bồi dưỡng của nhà trường. Đội ngũ giáo viên đa số có ý thức tự học, tự bồi dưỡng và nhận thức đúng đắn về mục tiêu "xây dựng truòng mầm non lấy trẻ làm trung tâm” trong trường mầm non Việc tổ chức bồi dưỡng chuyên môn trong nhà trường được thực hiện thường xuyên, có nề nếp, sinh hoạt tổ chuyên môn đầy đủ theo định kì. Giáo viên tích cực sưu tầm nguyên vật liệu, làm đồ dùng đồ chơi, trang trí trong và ngoài lớp để phục vụ tốt cho các hoạt động của trẻ. Phụ huynh học sinh quan tâm và phối hợp tốt với nhà trường trong việc chăm sóc giáo dục trẻ, xây dựng, tu sửa cơ sở vật chất. Với bản thân tôi được đồng chí Hiệu trưởng nhà trường quan tâm, tạo điều kiện đi tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, học tập tham quan các trường bạn về các mô hình, phương pháp đổi mới ở các trường trong và ngoài
- huyện, đồng thời bản thân tích cực tự nghiên cứu tài liệu, học hỏi, trao đổi với đồng nghiệp. Khó khăn: Địa bàn xã rộng, đại bộ phận người dân làm nông nghiệp đời sống vật chất còn gặp nhiều thiếu thốn, nên có ảnh hưởng không nhỏ tới công tác xã hội hóa giáo dục của nhà trường, của địa phương. Mặc dù các đồ dùng, đồ chơi trang thiết bị phục vụ cho chuyên đề được tăng trưởng nhưng chưa được đồng bộ, hiện đại, trang thiết bị dạy và học, đồ dùng đồ chơi ngoài trời còn hạn chế. Chất lượng đội ngũ chưa thực sự đồng đều, một số giáo viên trẻ kinh nghiệm còn non nớt, số giáo viên lớn tuổi thì khả năng thực hành áp dụng quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm còn hạn chế. Một số giáo viên còn túng túng chưa biết đổi mới phương pháp dạy học hiện đại để khai thác phát triển năng lực trên trẻ, khả năng xây dựng kế hoạch áp dụng quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm còn vụng về, cảm thấy thiếu tự tin, cô chỉ mong sao truyền đạt hết yêu cầu của nội dung bài, sợ phải chờ đợi trẻ. Giờ học của trẻ trở nên nhàm chán, trẻ ít tập trung vì cứ nhìn cô hướng dẫn sử dụng, cô nói nhiều, cô làm còn mình rất thụ động, dẫn đến tình trạng trẻ không thực hiện được đây đu n ̀ ̉ ội dung bài giáo viên muốn dạy cho trẻ. Một số phụ huynh chưa quan tâm, hiểu biết ít nên khả năng phối hợp với Nhà trường và giáo viên trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ còn hạn chế. Từ những thuận lợi và khó khăn trên tôi đã mạnh dạn đưa ra một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy học "lấy trẻ làm trung tâm" ở truờng Mầm non nhằm tìm ra những cái mới phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của đơn vị theo hướng đi của riêng mình nhằm mục đích xây dựng đội ngũ giáo viên có trình độ chuyên môn vững vàng đáp ứng yêu cầu của ngành học.
- 2.2 Điều tra thực tiễn: Tính linh hoạt, sáng tạo trong việc áp dụng phương pháp dạy học lấy trẻ làm trung tâm của giáo viên tại đơn vị còn hạn chế, còn lúng túng trong việc kết hợp giữa phương pháp hiện đại và phương pháp truyền thống, chưa phát huy được tính tích cực chủ động của trẻ, trẻ còn nhút nhát, chưa mạnh dạn tự tin, chủ động tham gia vào các hoạt động, chất lượng khảo sát đầu năm tỷ lệ mặt bằng chung chất lượng của các lĩnh vực còn thấp, tỷ lệ không đạt 12,7%. Trước thực trạng trên, Là một cán bộ quản lý phụ trách chuyên môn tôi xác định trách nhiệm của mình trong việc nâng cao chất lượng dạy học lấy trẻ làm trung tâm trong trường mầm non là một nhiệm vụ hết sức quan trọng nhằm đưa chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ của nhà trường ngày một phát triển đi lên, xứng đáng là địa chỉ tin cậy của các bậc phụ huynh trong và ngoài địa bàn. 2.3. Các giải pháp: 2.3.1. Bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngủ: Vào đầu năm học tôi đã tham mưu với nhà trường tiến hành khảo sát năng lực của tất cả giáo viên nhằm phân loại để có kế hoạch bồi dưỡng thích hợp, đối với giáo viên có tay nghề còn non, giáo viên hạn chế một số lĩnh vực chú trọng bồi dưỡng thêm phương pháp dạy, cách tổ chức hoạt động giáo dục qua dạy thao giảng, dự giờ thường xuyên đồng thời bồi dưỡng công tác tự học tập của giáo viên. Đối với giáo viên khá, tốt thì bồi dưỡng năng lực sư phạm, kỹ năng, tác phong, sự sáng tạo linh hoạt cho giáo viên. Để nâng cao chất lượng dạy học lấy trẻ làm trung tâm chúng tôi đã đưa ra những hình thức cụ thể sau: * Xây dựng chuyên đề: Năm học 20192020 này theo chủ trương của ngành tiếp tục thực hiện chuyên đề “phát triển vận động” và chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”. Sau khi bồi dưỡng cho giáo viên nắm chắc về lý thuyết của các chuyên đề, ban giám hiệu chúng tôi chỉ định giáo
- viên có năng khiếu chuyên môn về các chuyên đề này cùng với chúng tôi xây dựng tiết dạy mẫu ở các hoạt động, các lĩnh vực, sau đó chúng tôi góp ý, xây dựng giáo án, chuẩn bị đồ dùng trực quan chu đáo, đầy đủ rồi mới tiến hành dạy cho toàn thể giáo viên xem và rút kinh nghiệm. Những lần dự giờ đó tôi tổ chức cho giáo viên thảo luận về những ưu và khuyết của tiết dạy sau đó đi đến kết luận chung để thống nhất chuyên môn trong trường. Do đó đến thời điểm này trường tôi đa số đều nắm vững các phương pháp lấy trẻ làm trung tâm qua các hoạt động, biết làm đồ dùng, đồ chơi phục vụ cho các môn học một cách sáng tạo, biết tạo môi trường học tập cho trẻ ở mọi lúc mọi nơi và tích hợp các phương pháp nhuần nhuyễn, phù hợp. * Tổ chức các hội thi: Hội thi, hội giảng thường xuyên sẽ giúp giáo viên mạnh dạn, bình tĩnh, tự tin khi lên lớp. Để đạt được thành tích đòi hỏi mỗi giáo viên phải trau dồi năng lực sư phạm, nghệ thuật lôi cuốn trẻ, phải chịu khó suy nghĩ tìm tòi, học hỏi đồng nghiệp, bạn bè…Từ đó trình độ chuyên môn và tay nghề của giáo viên được nâng lên. Phong trào thi đua gắn liền với các hội thi sẽ làm cho khí thế thi đua của trong nhà trường càng sôi nổi, có tác dụng tuyên truyền tới các bậc phụ huynh. Trong năm qua trường tôi đã tổ chức tốt các hội thi như: Hội thi “Giáo viên dạy giỏi”cấp trường, hội thi “ Xây dựng khu vui chơi phát triển vận động” cấp trường. Sau các hội thi tổng kết rút kinh nghiệm, khen thưởng kịp thời những cá nhân có thành tích xuất sắc. Qua các hội thi rút ra được nhiều kinh nghiệm về nâng cao chất lượng giáo dục và là dịp để cô và trẻ thể hiện những tài năng của mình qua đó được học hỏi lẫn nhau và năng lực sư phạm được nâng lên rõ rệt. * Chỉ đạo khu điểm, lớp điểm: Chỉ đạo điểm là đòn bẩy phong trào, là cơ sở để nâng cao năng lực chuyên môn và chất lượng giáo dục toàn diện cho trẻ. Từ đó để nhân ra diện rộng về chất lượng giáo dục trong toàn trường. Trong
- năm học 20192020 tôi đã tham mưu với lãnh đạo nhà trường lên kế hoạch chỉ đạo các lớp điểm về cơ sở vật chất, đồ dùng trang thiết bị dạy học, đồ chơi, trang trí lớp, tạo môi trường giáo dục thân thiện, tổ chức các hoạt động, .... Qua chỉ đạo điểm, giáo viên đã học tập thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, chất lượng giáo dục trẻ được nâng lên đồng thời chúng tôi lên kế hoạch đánh giá chất lượng giáo dục, khảo sát chất lượng các lớp đúng thực chất kết quả giáo dục của trẻ. Đánh giá kết quả của giáo viên, cán bộ quản lý phải có sự kiểm tra xác suất, thực chất kết quả. Từ đó có biện pháp chỉ đạo tích cực, bổ sung những thiếu sót, kịp thời chấn chỉnh, bồi dưỡng cho giáo viên cách đánh giá, phát hiện những cháu có kiến thức còn hạn chế để bồi dưỡng, ôn luyện thêm. Với biện pháp này giáo viên luôn trăn trở, tìm tòi, sáng tạo hơn trong việc giáo dục trẻ, trong xây dựng kế hoạch và phương pháp ôn luyện kiến thức cho trẻ thêm vào các thời điểm trong ngày để đạt hiệu quả. 2.3.2. Chỉ đạo giáo viên xây dựng môi trường cho trẻ hoạt động: Như chúng ta đã biết mỗi đứa trẻ là một cá thể riêng biệt, chúng khác nhau về thể chất, tình cảm, xã hội, trí tuệ, hoàn cảnh gia đình, văn hoá và tâm lý. Do đó, mỗi trẻ em có hứng thú, cách học và tốc độ học tập khác nhau và chúng đều có thể thành công, trẻ học bằng chơi tốt nhất khi có người lớn hỗ trợ và mở rộng những gì chúng đang hứng thú và đang thực hiện. Chính vì vậy xây dựng môi trường hoạt đông cho trẻ trải nghiệm là tất yếu của việc giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Việc xây dựng môi trường giáo dục trong trường mầm non là tổ hợp những điều kiện tự nhiên xã hội cần thiết, trực tiếp ảnh hưởng đến hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ ở trường mầm non. Hiệu quả của những hoạt động này nhằm góp phần thực hiện tốt mục tiêu, nhiệm vụ chăm sóc giáo dục trẻ, cụ thể:
- *Môi trường trong lớp học: Trong lớp học không thể thiếu những góc chơi của trẻ, do đó để lớp học thêm lôi cuốn trẻ, tôi đã chỉ đạo giáo viên cần tạo nên một môi trường trong lớp học với những màu sắc sinh động và ngộ nghĩnh. Môi trường có không gian, cách sắp xếp phù hợp, gần gũi, quen thuộc với cuộc sống thực hàng ngày của trẻ, thể hiện được đặc điểm của địa phương, phù hợp với đặc điểm của từng nhóm lớp. Phân chia giữa các góc rõ rệt. Sắp xếp các góc để giáo viên có thể dễ dàng quan sát, giám sát được toàn bộ hoạt động của trẻ. Thiết kế các góc chơi phù hợp với diện tích và phù hợp với độ tuổi. Các góc chơi được trang trí hình ảnh đẹp mắt, vừa với tầm mắt của trẻ, hình ảnh to, rõ, đẹp đảm bảo tính thẩm mỹ. Bố trí góc chơi và tên gọi của góc phù hợp với đồ dùng đồ chơi được bố trí trong các góc. Trang trí lớp học với các màu sắc hài hòa, tránh bị ô nhiễm màu sắc. Đối với các góc chơi: Đủ số lượng góc để trẻ chơi hàng ngày đảm bảo phù hợp với độ tuổi; Bố trí hợp lí với diện tích của lớp, sắp xếp các góc động, tĩnh không gần nhau; Đồ dùng, đồ chơi trong các góc được sắp xếp gọn gàng, đồ dùng phải phong phú về thể loại có nguyên vật liệu mang tính mở (lá cây, hột hạt…), sản phẩm hoàn thiện, sản phẩm chưa hoàn thiện…Có sản phẩm mua sẵn, sản phẩm cô và trẻ tự làm, sản phẩm của địa phương đặc trưng văn hóa vùng miền ( Trang phục, dụng cụ lao động…). Đồ dùng, đồ chơi, nguyên vật liệu an toàn, vệ sinh, phù hợp với thể chất và tâm lí của trẻ mầm non. Đặc biệt là các đồ dùng đồ chơi tự tạo có thể cho trẻ lắp ráp được. Không lạm dụng vẽ tranh cố định trên tường, không trang trí che chắn ánh sáng cửa sổ.
- Đồ dùng các góc bổ sung theo giai đoạn, không sắp xếp toàn bộ đồ dùng đồ chơi sẵn trong các góc. Có sử dụng tranh ảnh là sản phẩm của cô và trẻ trong quá trình khai thác chủ đề. * Môi trường bên ngoài lớp học: Là yếu tố góp phần tích cực trong các hoạt động nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục toàn diện trẻ. Xây dựng môi trường ngoài lớp học phù hợp, an toàn, sạch đẹp, hấp dẫn sẽ tạo cơ hội cho trẻ hoạt động, đáp ứng nhu cầu chơi của trẻ. Khi bố trí các góc, khu vực hoạt động ngoài trời, tôi chú ý chỉ đạo giáo viên lưu ý xác định rõ ràng nội dung của từng khu hoạt động; Mỗi góc, khu vực hoạt động có nhiều loại học liệu, đồ chơi và phương tiện, trong đó có loại đặc trưng cho từng góc, khu vực, tạo cơ hội cho trẻ tham gia hoạt động; Đồ chơi, học liệu, trang thiết bị ở các góc, khu vực hoạt động đảm bảo an toàn, vệ sinh, không có đồ sắc nhọn, không độc hại, được vệ sinh sạch sẽ, được bảo dưỡng định kì, sửa chữa kịp thời, tạo hình ảnh và ấn tượng riêng của trường, lớp. * Môi trường xã hội: Môi trường xã hội đặc biệt được nhấn mạnh ở đây là môi trường giao tiếp trong trường mầm non, bao gồm sự giao tiếp giữa cô và trẻ, giữa trẻ với trẻ và giữa trẻ với những người xung quanh. Môi trường này vừa mang tính chất sư phạm, vừa mang tính chất gia đình. Đối với trẻ cần thân thiện, ân cần. Hành vi, cử chỉ, lời nói, thái độ của giáo viên đối với trẻ và những người xung quanh luôn mẫu mực để trẻ noi theo. Giáo viên cần tạo cho trẻ cảm giác an toàn về mặt tâm lý, được yêu thương, được tôn trọng và đáp ứng nhu cầu chính đáng. Luôn đối xử công bằng với trẻ, có như thế trẻ mới hòa đồng và được phát triển tự nhiên. Giáo viên cần nhạy cảm để tận dụng các mối quan hệ giữa trẻ với trẻ để giáo dục trẻ và có sự
- thống nhất giữa trường mầm non, gia đình và cộng đồng xã hội trong việc chăm sóc, giáo dục trẻ. Việc sử dụng cơ sở vật chất trong lớp học và ngoài lớp học một cách có hiệu quả, đảm bảo an toàn, đáp ứng yêu cầu phát triển thể chất, nhận thức, tình cảm, thẩm mỹ, là một nội dung mà giáo viên luôn phải nghiên cứu hàng ngày trong quá trình chăm sóc giáo dục trẻ, phải linh động, sáng tạo trong việc tận dụng môi trường, trang trí nó, làm đẹp nó, làm mới nó mổi ngày để có sự đổi mới trong nội dung cho trẻ khám phá; Ví dụ cũng là vườn hoa, vườn rau, hôm nay cô hướng dẫn trẻ chăm sóc cây, tưới nước cho cây nhưng ngày mai cô hướng dẫn trẻ quan sát vườn hoa, vườn rau phát hiện có gì mới lạ so với hôm qua hoặc khu vui chơi cát nước, hôm nay cô hướng dẫn cho trẻ xây lâu đài trên cát, chơi câu cá nhưng hôm sau cô cho trẻ chơi chìm nổi để biết vì sao con thuyền giấy, phao bơi nổi trên mặt nước còn những hòn đá lại chìm...Như vậy, việc sử dụng môi trường xung quanh vào chăm sóc giáo dục trẻ gắn liền với kế hoạch giáo dục của từng giáo viên nhóm lớp, mức độ sử dụng sáng tạo đến đâu đòi hỏi người lập kế hoạch phải nghiên cứu kỹ, người duyệt kế hoạch phải gợi ý mở rộng để có sự đa dạng trong các hoạt động sử dụng môi trường trong và ngoài lớp. Có thể nói việc xây dựng môi trường giáo dục trong trường mầm non là thực sự cần thiết và quan trọng, nó được ví như người giáo viên thứ hai trong công tác tổ chức, hướng dẫn cho trẻ thoả mãn nhu cầu vui chơi và hoạt động của trẻ, thông qua đó, nhân cách của trẻ được hình thành và phát triển toàn diện, Một môi trường sạch sẽ, an toàn, vừa sức, có sự bố trí khu vực chơi và học trong lớp và ngoài lớp phù hợp, mở rộng hiểu biết của trẻ,kích thích trẻ hoạt động tích cực, sáng tạo. Môi trường giao tiếp cởi mở,thân thiện giữa cô và trẻ,giữa trẻ với trẻ và giữa trẻ với môi trường xung quanh sẽ tạo cơ hội cho trẻ được chia sẽ, giãi bày tâm sự, nguyện vọng,mong ước của trẻ với cô, với bạn
- bè, nhờ vậy mà cô hiểu trẻ hơn, trẻ hiểu nhau hơn, hoạt động phối hợp nhịp nhàng hơn nên hiệu quả hoạt động cũng cao hơn, trẻ yêu trường, yêu lớp, yêu cô giáo và bạn bè hơn. 2.2.3 Chỉ đạo xây dựng kế hoạch và lập kế hoạch ”lấy trẻ làm trung tâm” Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm không chỉ truyền đạt kiến thức cho các cháu một cách thụ động mà các nhà giáo cần phải tạo ra các điều kiện, các cơ hội để mọi đứa trẻ được chủ động, sáng tạo, được tích cực hoạt động, tự chiếm lĩnh kiến thức và kinh nghiệm. Để đạt được điều này, người giáo viên cần nắm được hứng thú, nhu cầu, trình độ, khả năng của từng trẻ trong lớp, trên cơ sở đó lựa chọn được nội dung, phương pháp phù hợp với từng nhóm, từng cá nhân trẻ. Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm phải đảm bảo trẻ: Hứng thú, nhu cầu, kỹ năng, thế mạnh của mỗi trẻ đều được hiểu, đánh giá đúng và được tôn trọng. Mỗi trẻ đều có cơ hội tốt nhất để thành công. Mặt khác trong quá trình giáo dục, trẻ em vừa là đối tượng của hoạt động, vừa là chủ thể của hoạt động. Con người thường thích khám phá những điều mới lạ, trẻ em cũng vậy, muốn trẻ học tập tích cực, giáo viên không dạy trẻ cái mà trẻ đã biết, nên dạy cái trẻ cần, điều mà trẻ thích. Nói một cách khác, xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động phải hướng vào trẻ, lấy trẻ làm trung tâm của quá trình giáo dục. Xây dựng kế hoạch giáo dục là rất cần thiết, giúp giáo viên dự kiến kế hoạch, chủ động tổ chức các hoạt động giáo dục một cách có hiệu quả, do đó khi xây dựng kế hoạch không nên mang tính hình thức và đối phó. Để trẻ thực sự trở thành trung tâm của việc xây dựng kế hoạch giáo dục thì trước hết người giáo viên cần có một quan điểm xuyên suốt luôn luôn hướng vào trẻ, căn cứ vào khả năng, nhu cầu, kinh nghiệm sống của trẻ để xác định mục tiêu, nội dung cụ thể. Tổ chức hoạt động luôn đặt trẻ vào trung tâm của quá trình giáo dục, có nghĩa là tạo mọi cơ hội cho trẻ được tham gia vào các hoạt
- động như : Trẻ được học qua thực tế, qua việc làm, qua khám phá tìm tòi, được giao tiếp chia sẽ với bạn và học từ mọi người, trẻ suy ngẫm, suy nghĩ vận dụng những điều đã lĩnh hội được vào việc giải quyết các tình huống, trẻ được trao đổi diễn đạt chia sẽ suy nghĩ và mong muốn. Giáo viên chỉ là người tạo cơ hội, gợi mở giúp trẻ chiếm lĩnh kiến thức. Quá trình giáo dục ( phát triển chương trình giáo dục) đòi hỏi người giáo viên phải thực hiện các hoạt động : Xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện kế hoạch đánh giá kế hoạch điều chỉnh kế hoạch cho thời gian tiếp theo. Để thực hiện tốt việc xây dựng kế hoạch lấy trẻ làm trung tâm thì trước hết người giáo viên phải: Xác định mục tiêu: việc xây dựng kế hoạch lấy trẻ làm trung tâm được thể hiện ngay từ việc xác định mục tiêu và cách viết mục tiêu vì vậy mục tiêu trong kế hoạch phải căn cứ vào: + Khả năng tiếp thu kiến thức, nhu cầu học tập khám phá, sở thích của từng trẻ trong lớp, đây là kết quả được lựa chọn từ việc theo dõi, quan sát hàng ngày, tuần, tháng. + Nội dung giáo dục cho từng độ tuổi để xác định mục tiêu phù hợp khả năng kinh nghiệm sống của trẻ, đáp ứng yêu cầu của chương trình, phù hợp với vùng miền, với trường lớp. Do đó mục tiêu giáo dục, nhất là mục tiêu cho một bài học (một nội dung) giáo viên đặt ra cần cụ thể, đo được, đạt được thực tế và có giới hạn về thời gian để có thể dễ dàng xác định trong một khoảng thời gian nhất định mục tiêu đã đạt được chưa. Việc lựa chọn nội dung: + Khi mục tiêu giáo dục đã xác định, giáo viên phải dựa vào mục tiêu để cụ thể hoá nội dung của từng lĩnh vực cho từng độ tuổi vì nội dung giáo dục trong chương trình là những vấn đề cốt lõi cơ bản.
- + Mục tiêu và nội dung liên quan với nhau do đó có mục tiêu thì phải có nội dung, một mục tiêu có thể 23 nội dung. Lựa chọn đổi mới hình thức tổ chức các hoạt động giáo dục: Theo chương trình giáo dục mầm non, hoạt động giáo dục gồm: Hoạt động chơi, hoạt động học, hoạt động ăn, ngủ, vệ sinh cá nhân, hoạt động lao động. Tổ chức hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm: Người giáo viên là người hướng dẫn, khuyến khích, gợi mở, hỗ trợ và tạo cơ hội nhiều nhất cho trẻ hoạt động, được trao đổi chia sẻ trình bày ý kiến của mình. Đồng thời phải quan sát để đáp ứng nhu cầu ham hiểu biết, tìm tòi khám phá qua những câu hỏi thắc mắc của trẻ. Tùy theo từng hoạt động mà giáo viên lựa chọn phương pháp, đồ dùng đồ chơi, hình thức tổ chức phù hợp, đúng lúc, đúng chỗ để hoạt động đạt được mục tiêu đề ra. 2.3.4.Chỉ đạo giáo viên tổ chức các hoạt động giáo dục “lấy trẻ làm trung tâm” Tổ chức hoạt động giáo dục “lấy trẻ làm trung tâm” hay nói cách khác đó chính là đổi mới phương pháp giảng dạy đó là quá trình phối hợp linh hoạt và hợp lý những kinh nghiệm, thành tựu sử dụng, điều kiện cơ sở vật chất và cải tiến các phương pháp dạy học của đội ngũ giáo viên. Đổi mới phương pháp nhằm tích cực hóa các hoạt động dạy học, khuyến khích giáo viên chủ động, sáng tạo, dạy học tập trung vào trẻ, lấy trẻ làm trung tâm để phát triển mọi khả năng của trẻ, tổ chức hướng dẫn trẻ học tập bằng cách tự phát hiện khả năng của mình và có niềm tin trong lao động, học tập. Đổi mới phương pháp không có nghĩa là loại bỏ hoàn toàn phương pháp cũ mà về cơ bản vẫn phải tuân thủ các bước trong suốt tiến trình của tiết học, vẫn phải dựa trên cơ sở phương pháp dạy đặc trưng bộ môn. Đổi mới phương pháp là cách học “ Lấy trẻ làm trung tâm”, dựa trên sự hiểu biết, hứng thú, nhu cầu của trẻ mà ta đưa ra nội dung bài
- dạy, kiến thức phù hợp với trẻ. Hình thức tổ chức tiết dạy đa dạng, phong phú tùy thuộc vào sự sáng tạo của mỗi giáo viên để tiết học đạt được hiệu quả cao nhằm tạo cho trẻ sự mạnh dạn tham gia các hoạt động cùng cô, giúp trẻ tự tin trong giao tiếp, tạo sự gần gũi giữa cô và trẻ, tạo tâm thế thoải mái cho trẻ trước khi bước vào giờ hoạt động. Cung cấp nhiều cơ hội khác nhau để trẻ khám phá trải nghiệm và diễn đạt những gì trẻ biết và hiểu. Giúp trẻ chủ động, tích cực trong quá trình chiếm lĩnh tri thức, tạo cơ hội cho tất cả các trẻ đều tham gia vào quá trình nhận thức, tìm tòi, khám phá tri thức, trẻ được thể hiện sự hiểu biết, suy nghĩ của trẻ thông qua các hoạt động. Qua đó giúp giáo viên hiểu sâu hơn về đổi mới phương pháp và sự mang lại hiệu quả cho giáo viên trong quá trình tổ chức các hoạt động cho trẻ, cụ thể: * Hoạt động học: Hoạt động khám phá: Lựa chọn nội dung khám phá gần gũi, dựa trên cơ sở vốn hiểu biết và kinh nghiệm của trẻ, giúp trẻ hứng thú tìm tòi, khám phá; tránh lựa chọn nội dung quá khó, không sát với thực tế của trẻ. Hệ thống câu hỏi cần giúp trẻ suy nghĩ, giải quyết vấn đề, thu hút trẻ vào đối tượng cần khám phá nhằm phát triển tư duy cho trẻ. Tổ chức khám phá dưới nhiều hình thức và được xen kẽ giữa các hoạt động để trẻ không nhàm chán. Làm quen văn học: Không nên cho trẻ kể truyện đồng thanh, làm giảm cảm xúc và sự cảm thụ tác phẩm văn học, nên tập cho trẻ nói lời thoại của các nhân vật sao cho phù hợp với giọng điệu của từng nhân vật, để khi thuộc truyện, trẻ kể diễn cảm hơn, cần chú ý đến tất cả các đối tượng, đặc biệt là những trẻ nhút nhát, chậm phát triển về ngôn ngữ. Làm quen chữ cái: Luyện phát âm, nhận biết chữ cái là nội dung cần tập trung cho trẻ thực hiện trong hoạt động, tổ chức dưới nhiều hình thức, phát huy hết các giác quan (nghe, nhìn, sờ,...), sử dụng các bộ phận trên cơ thể (tay, chân...) qua các trò chơi để giúp trẻ nhận biết chữ cái. Tuy nhiên, bài tập cần
- nâng cao dần yêu cầu trong hoạt động tránh tình trạng tổ chức dưới nhiều hình thức nhưng chỉ một nội dung, đơn điệu. Hoạt động âm nhạc: Lựa chọn nội dung các hoạt động (hát, vận động, nghe hát hoặc trò chơi âm nhạc) phải phù hợp với độ tuổi và khả năng của trẻ. Nếu giáo viên không thuộc bài hát thì sử dụng băng đĩa cho trẻ nghe, giúp trẻ cảm thụ bài hát trọn vẹn hơn. Khi lựa chọn đồ dùng âm nhạc phục vụ cho phần vận động phải có tác dụng thiết thực tránh ảnh hưởng đến sự phát triển kỹ năng vận động trong quá trình kết hợp giữa hát và vận động. Hoạt động tạo hình: Đây là hoạt động giúp cho trẻ có điều kiện thuận lợi nhất cho sự phát triển của cảm giác, tri giác thẩm mỹ, giúp trẻ nhận ra màu sắc, hình dạng, đường nét, tỷ lệ, sự sắp xếp trong không gian. Nhận thấy được cái đặc trưng và nét đẹp trong sự vật, hiện tượng mà trẻ miêu tả, Hoạt động tạo hình còn giúp cho đôi bàn tay trẻ linh hoạt, phát triển khả năng kết hợp khéo léo của đôi tay và đôi mắt. Chính vì vậy giáo viên cần tổ chức hoạt động tạo hình phù hợp với khả năng trẻ ở từng độ tuổi, linh hoạt, sáng tạo nhằm kích thích nhu cầu mong muốn, thỏa mãn ý thích của trẻ. Có thể vận dụng và phối hợp nhuần nhuyễn các hình thức tổ chức như: Hoạt động cá nhân,hoạt động nhóm và hoạt động tập thể. Qua đó kích thích được tư duy sáng tạo của trẻ, tạo cơ hội cho trẻ thể hiện cảm xúc, hứng thú tìm hiểu cuộc sống gần gũi xung quanh và biết tạo ra những sản phẩm bằng chính đôi tay của mình. * Hoạt động ngoài trời: Hoạt động ngoài trời là một hoạt động có nhiều ưu thế để phát triển mọi mặt cho trẻ mà ít thời điểm sinh hoạt nào trong ngày có thể sánh được. Trẻ có hiểu biết tốt hơn khi tham gia vào các hoạt động quan sát, khám phá, tiếp xúc trực tiếp với thiên nhiên. Trẻ khỏe mạnh nhanh nhẹn khi được thỏa mãn nhu cầu vận động trong môi trường thuận lợi. Trẻ được tăng cường mối quan hệ giao lưu với bạn bè và mọi người xung quanh, học cách hợp tác, chia sẻ, giúp đỡ
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Sưu tầm và thiết kế một số trò chơi giúp trẻ 5 tuổi Làm quen chữ cái trong trường mầm non
22 p | 190 | 42
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non
12 p | 107 | 12
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Các bước xây dựng giáo án điện tử dạy trẻ lứa tuổi mầm non
20 p | 100 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục thông qua công tác chỉ đạo tăng cường tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ tại trường mầm non Sơn Ca, thị trấn Cát Bà, huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng năm học 2020-2021
14 p | 99 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp hình thành biểu tượng toán về số lượng cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi C ở trường Mầm non 2/9
20 p | 159 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý, chỉ đạo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường mầm non
24 p | 39 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Kinh nghiệm chỉ đạo Giáo viên thực hiện Chương trình Giáo dục Mầm non
21 p | 122 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo thực hiện có hiệu quả việc tổ chức chuyên đề trong trường mầm non
20 p | 63 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm giúp giáo viên mầm non nâng cao nghiệp vụ sư phạm giáo dục mầm non
13 p | 59 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Xây dựng đội ngũ đoàn kết nhằm nâng cao hiệu quả chăm sóc giáo dục trẻ trong trường Mầm non
16 p | 84 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục bảo vệ môi trường thông qua các hoạt động cho trẻ mẫu giáo 5- 6 tuổi ở trường mầm non Yên Mỹ
6 p | 149 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ bảo vệ môi trường trong trường mầm non
23 p | 103 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Làm thế nào đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ ở trường mầm non
13 p | 113 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp xây dựng và chỉ đạo thực hiện chương trình giáo dục mầm non chất lượng cao
36 p | 98 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm xây dựng trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ II
24 p | 92 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non tại Trường MN Tân Mai
13 p | 132 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp thực hiện công tác phổ cập giáo dục mầm non trẻ năm tuổi ở trường mầm non
19 p | 101 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ 5-6 tuổi trong trường mầm non
33 p | 66 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn