intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy học lấy trẻ làm trung tâm ở truờng Mầm non

Chia sẻ: Caphesua | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:33

29
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài này đã có sự chuyển biến thật sự đối với sự phát triển toàn diện của trẻ, tạo điều kiện cho trẻ học tập qua chơi bằng nhiều cách khác nhau, phù hợp với nhu cầu hứng thú và khả năng của bản thân trẻ, trẻ tự tin, mạnh dạn, chủ động trong mọi hoạt động.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy học lấy trẻ làm trung tâm ở truờng Mầm non

  1. CỘNG HOÀ XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập ­ Tự do ­ Hạnh phúc ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ BIỆN PHÁP CHỈ ĐẠO NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY  HỌC “LẤY TRẺ LÀM TRUNG TÂM” Ở TRƯỜNG MẦM NON
  2. Quảng Bình, tháng 05 năm 2020 CỘNG HOÀ XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập ­ Tự do ­ Hạnh phúc ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ BIỆN PHÁP CHỈ ĐẠO NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY  HỌC “LẤY TRẺ LÀM TRUNG TÂM” Ở TRƯỜNG MẦM NON Họ và tên: Bùi Thị Như Hoa Chức vụ: Phó hiệu trưởng Đơn vị: Trường mầm non Hồng Thủy
  3. Quảng Bình, tháng 05 năm 2020 1. PHẦN MỞ ĐẦU 1.1. Lý do chọn đề tài: Đảng và nhà nước ta đã khẳng định: Giai đoạn phát triển của trẻ   ở  lứa tuổi   mầm non có tính quyết định đến thể  lực, nhân cách, năng lực phát triển trí tuệ  của trẻ trong suốt cả cuộc đời. Những kết quả nghiên cứu về sự phát triển đặc   biệt của não bộ  trong những năm đầu tiên của cuộc đời, những nghiên cứu về  ảnh hưởng và lợi ích của các dịch vụ giáo dục mầm non có chất lượng đã khiến  chính phủ ở hầu hết các quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam ngày càng  quan tâm, phát triển giáo dục mầm non. Chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo  dục ở trường mầm non tốt sẽ có tác dụng rất lớn đến chất lượng giáo dục ở các  bậc học tiếp theo, chất lượng Giáo dục mầm non quyết định tới sự  hình thành   và phát triển nhân cách toàn diện của trẻ về thể chất, tình cảm, đạo đức, trí tuệ  và thẩm mỹ. Có thể  nói nhân cách con người tương lai như  thế  nào phụ  thuộc  lớn vào sự  giáo dục của trẻ  Trường mầm non. Với nhiệm vụ  là người cán bộ  quản lý chúng tôi luôn “trăn trở, suy nghĩ làm thế  nào để  nâng cao chất lượng   chăm sóc, giáo dục trẻ  để  trẻ  phát triển toàn diện Đức Trí Thể  Mỹ. Đây là  nhiệm vụ quan trọng và cần có sự nỗ lực phấn đấu, quyết tâm cao; cần phải chú  trọng công tác xây dựng đội ngủ  cán bộ, giáo viên, bồi dưỡng chuyên môn cho  
  4. cán bộ, giáo viên để  họ  duy trì và phát triển chất lượng giáo dục trong môi   trường nhà trường; phải làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục, nâng cao chất   lượng giáo dục trẻ  nhằm đáp  ứng với yêu cầu sự  nghiệp giáo dục mầm non  trong thời đại hiện nay. Theo ý kiến của các chuyên gia tại module mầm non thì các nhà giáo dục đều  phải thừa nhận một điều rằng “Cách tiếp cận tốt nhất để giáo dục trẻ đó là lấy  trẻ làm trung tâm và ứng dụng các phương pháp dạy học tích cực nhằm thúc đẩy   sự  phát triển, tính chủ  động, khả  năng tư  duy phản biện và giải quyết vấn đề  của trẻ” Năm học 2019­2020 là năm học tiếp tục thực hiện có hiệu quả  chuyên đề  “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” Mục đích đảm bảo tất cả trẻ  đều được tạo cơ  hội học tập qua chơi và bằng nhiều cách khác nhau phù hợp  với nhu cầu, hứng thú và khả  năng của bản thân trẻ. Đảm bảo về  mặt tâm lý  cho trẻ  và trẻ  thường xuyên được giao tiếp, thể  hiện mối quan hệ  thân thiện  giữa trẻ với trẻ và trẻ với những người xung quanh. Để  có được chất lượng giáo dục như  mong đợi theo chương trình giáo dục  mầm non mà ngành học đã đề ra thì vai trò của người quản lý được khẳng định   là vô cùng quan trọng trong phong trào đổi mới về phương pháp dạy học, đó là  làm gì để phá vỡ sự thụ động của người học, phá vỡ kiểu dạy truyền thống của   giáo viên: Cô giáo nói, trẻ lĩnh hội và làm theo. Việc đổi mới phương pháp giáo  dục phải dựa vào sự phát triển tâm sinh lý của trẻ, yêu cầu phát triển của xã hội,  từ  đó nhà trường nhận thấy cần thiết phải thay đổi để  đáp  ứng được yêu cầu   phát triển của trẻ ở mỗi giai đoạn phát triển của xã hội. Thực hiện đổi mới phương pháp dạy học lấy trẻ  làm trung tâm hiện nay   không chỉ là phong trào mang tính hình thức mà còn là một yêu cầu bắt buộc với   mọi giáo viên. Thông thường, ở các giờ thao giảng hay dự thi giáo viên dạy giỏi  các cấp, tất cả  giáo viên đều nỗ  lực trong việc đổi mới phương pháp dạy học, 
  5. tuy nhiên không phải giáo viên nào nào cũng thành công như  mong muốn. Trên  thực tế, thực hiện các hoạt động học tập vui chơi vẫn rơi vào tình trạng giáo  viên làm trung tâm.  Vì vậy, việc dạy học lấy trẻ làm trung tâm sẽ  mở  ra một hướng đi mới cho  giáo viên trong việc đổi mới phương pháp, góp phần nâng cao chất lượng giáo  dục. Để  giúp giáo viên hiểu việc tích cực hoá hoạt động của trẻ, trẻ  được tự  khám phá, trẻ được trải nghiệm bằng các giác quan, chú trọng giáo dục cá nhân   kết hợp giáo dục trong nhóm ­ lớp, giữa hoạt động chung và hoạt động góc, tăng  cường giao tiếp giữa cô và trẻ, giữa trẻ  với trẻ. Giúp cho giáo viên linh hoạt,   sáng tạo, không bị  gò bó khi tổ  chức các hoạt động cho trẻ  nhất là hoạt động  chung có mục đích học tập và hoạt động góc chơi, giáo viên có thể sử dụng tối   đa nguồn nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương để làm phong phú các hoạt động   của trẻ, gây được sự  chú ý của trẻ, trẻ ham học, nghiên cứu, tìm tòi, khám phá,  giao tiếp ngôn ngữ  tình cảm nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng,  giáo dục trẻ trong trường mầm non.  Nhận thức tầm quan trọng của việc nâng cao chất lượng và hiệu quả đào tạo   lớp công dân tý hon đáp ứng với yêu cầu và xu thế hội nhập của toàn ngành giáo   dục hiện nay thì bản thân là một cán bộ  quản lý phụ trách chuyên môn, tôi luôn  trăn trở tìm ra hướng đi, giải pháp mới phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý đứa trẻ  và phù hợp với đơn vị  mình để  việc đổi mới phương pháp dạy học lấy trẻ làm   trung tâm không chỉ là phong trào, không chỉ được nhìn thấy trên bề  nổi mà còn  được nhân rộng hơn và thực sự đi vào hoạt động thực tiễn. Do vậy mà tôi quyết  định chọn đề  tài: Một số  biện pháp nâng cao chất lượng dạy học "lấy trẻ làm   trung tâm" ở truờng Mầm non để áp dụng đồng thời nâng cao chất lượng chuyên  môn cho giáo viên mình.   1.2. Điểm mới của đề 
  6. Bản thân tôi đã tìm tòi nghiên cứu sử dụng một số biện pháp mới có tính  khả  thi cao, phù hợp với tình hình thực tế  của nhà trường, của địa phương nơi   tôi công tác và có hiệu quả  tác động rất lớn về  giáo dục lấy trẻ  làm trung tâm  đến nâng cao chất lượng của nhà trường. Bên cạnh đó, việc vận dụng đề  tài này đã có sự  chuyển biến thật sự đối   với sự phát triển toàn diện của trẻ, tạo điều kiện cho trẻ học tập qua chơi bằng   nhiều cách khác nhau, phù hợp với nhu cầu hứng thú và khả  năng của bản thân   trẻ, trẻ tự tin, mạnh dạn, chủ động trong mọi hoạt động. Với khả năng nghiên cứu của bản thân và do đặc thù công việc cùng với   điều kiện, sáng kiến này chỉ  đề  cập đến  việc đánh giá thực trạng thực hiện  chuyên đề  của đội ngũ giáo viên và các biện pháp chỉ  đạo chuyên đề  có hiệu  quả trong công tác quản lý trường Mầm Non. 1.3. Phạm vi áp dụng đề tài:  Đề tài tôi nghiên cứu đang được áp dụng ở trường mầm non tôi đang công  tác và cũng có thể áp dụng cho các đơn vị giáo dục mầm non trên địa bàn huyện,  tỉnh. Nội dung đề tài được viết trên tinh thần tổng hợp những kinh nghiệm của   bản thân trong quá trình thực hiện chương trình giáo dục mầm non. 2. PHẦN NỘI DUNG 2.1. Thực trạng trước khi nghiên cứu các biện pháp  Tổ chức các hoạt động giáo dục theo quan điểm " Lấy trẻ làm trung tâm''  Đối với giáo dục Mầm non nói chung và giáo dục mầm non Lệ Thuỷ  nói riêng,  là yêu cầu xuyên suốt trong quá trình thực hiện chương trình giáo dục mầm non.   Đội ngũ giáo viên mầm non đã  được tập huấn về chuyên đề “ Xây dựng trường  mầm non lấy trẻ làm trung tâm”. Sở giáo dục, Phòng giáo dục đã chỉ đạo trường 
  7. mầm non đẩy mạnh việc tổ  chức các hoạt động giáo dục trẻ  theo quan điểm"  Lấy trẻ  làm trung tâm" phù hợp với điều kiện thực tế  của trường, lớp và khả  năng của trẻ.  Nhưng  thực tế đội ngũ giáo viên vẫn chưa được trang bị đủ cơ sở  lý luận về  “Dạy học lấy trẻ làm trung tâm”. Hoạt động dạy học còn nhiều hạn   chế, đặc biệt là khâu đổi mới phương pháp dạy học dưới sự   ảnh hưởng mạnh  mẽ bởi phương pháp dạy học truyền thống, bên cạnh đó môi trường học tập, cơ  sỡ vật chất, thiết bị đồ dùng đồ  chơi chưa đáp ứng yêu cầu, như  xây dựng môi   trường chưa phù hợp, chưa hấp dẫn, chưa sáng tạo, sử  dụng khai thác thiết bị  dạy học, đồ  dùng, đồ  chơi đang còn hạn chế. Vì vậy việc" Lấy trẻ   làm trung   tâm” mới chỉ thực hiện ở hình thức cho trẻ được thảo luận theo nhóm, trẻ được   phát biểu ý kiến. Vậy nên ngay đầu năm học bản thân tôi đã tham mưu với nhà  trường cần đặt ra nhiệm vụ  cho cán bộ  quản lý, giáo viên là phải luôn tìm tòi,  sáng tạo, tự học, tự bồi dưỡng bản thân để luôn có những đổi mới, những sáng   tạo trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ  cũng như  công tác xây  dựng môi trường trong và ngoài lớp.  Song trên thực tế  khi đi vào thực hiện tại đơn vị  tôi nhận thấy có được  những thuận lợi và gặp phải một số khó khăn sau: Thuận lợi:  Nhà trường luôn nhận được sự  quan tâm chỉ  đạo từ  phía phòng GD&ĐT  đặc biệt là bộ phận chuyên môn, sự ủng hộ của các cấp Ủy Đảng, chính quyền   địa phương, các ban ngành đoàn thể, các tổ chức xã hội và nhân dân trên địa bàn  trường đóng cả vật chất lẫn tinh thần, đưa ra những giải pháp, chiến lược giúp  nhà trường từng bước tháo gỡ  những khó khăn đến nay nhà trường đã có đủ  phòng học kiên cố  cho trẻ  học tập và vui chơi.  Mua sắm được tương đối các  trang  thiết  bị,   đồ   dùng,  đồ   chơi  phần  nào   đã   đáp  ứng   được  việc  thực  hiện   chương trình giáo dục mầm non hiện nay.
  8. Môi trường sư  phạm xanh ­ sạch­ đẹp và an toàn, thu hút được trẻ  đến  trường đạt và vượt kế  hoạch giao,  100% trẻ  được bán trú và được học theo  chương trình đúng độ tuổi.  Nhà trường tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên về thời gian, định hướng   xây dựng kế  hoạch chỉ  đạo giáo viên áp dụng quan điểm giáo dục lấy trẻ  làm  trung tâm cũng như trang bị đầy đủ các tài liệu học tập bồi dưỡng cho giáo viên.   Bên cạnh đó các nhóm lớp xây dựng điểm được nhà trường tạo điều kiện trang  bị tương đối đầy đủ về cơ sở vật chất phục vụ cho hoạt động chăm sóc và giáo   dục trẻ. Đa số  giáo viên đã nắm được việc xây dựng kế  hoạch giáo dục lấy trẻ  làm trung tâm để  tổ  chức tốt các hoạt động học tập, vui chơi, có trách nhiệm  cao, có ý thức tự  học, tự  bồi dưỡng với tinh thần phấn đấu vươn lên, tích cực  tiếp thu kế hoạch, chương trình bồi dưỡng của nhà trường. Đội ngũ giáo viên đa số có ý thức tự học, tự bồi dưỡng và nhận thức đúng   đắn về mục tiêu "xây dựng truòng mầm non lấy trẻ làm trung tâm” trong trường  mầm non Việc tổ  chức bồi dưỡng chuyên môn trong nhà trường được thực hiện  thường xuyên, có nề nếp, sinh hoạt tổ chuyên môn đầy đủ theo định kì. Giáo viên tích cực sưu tầm nguyên vật liệu, làm đồ dùng đồ chơi, trang trí  trong và ngoài lớp để phục vụ tốt cho các hoạt động của trẻ. Phụ  huynh học sinh quan tâm và phối hợp tốt với nhà trường trong việc  chăm sóc giáo dục trẻ, xây dựng, tu sửa cơ sở vật chất. Với bản thân tôi được đồng chí Hiệu trưởng nhà trường quan tâm, tạo  điều kiện đi tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, học tập tham quan các trường  bạn   về   các  mô  hình,  phương   pháp   đổi  mới  ở  các   trường   trong   và  ngoài  
  9. huyện, đồng thời bản thân tích cực tự  nghiên cứu tài liệu, học hỏi, trao đổi  với đồng nghiệp.  Khó khăn: Địa bàn xã rộng, đại bộ  phận người dân làm nông nghiệp đời sống vật   chất còn gặp nhiều thiếu thốn, nên có ảnh hưởng không nhỏ tới công tác xã hội  hóa giáo dục của nhà trường, của địa phương. Mặc dù các đồ  dùng, đồ  chơi trang thiết bị  phục vụ cho chuyên đề  được  tăng trưởng nhưng chưa được đồng bộ, hiện đại, trang thiết bị  dạy và học, đồ  dùng đồ chơi ngoài trời còn hạn chế. Chất lượng đội ngũ chưa thực sự  đồng đều, một số  giáo viên trẻ  kinh  nghiệm còn non nớt, số giáo viên lớn tuổi thì khả năng thực hành áp dụng quan   điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm còn hạn chế. Một số  giáo viên còn túng túng chưa biết đổi mới phương pháp dạy học   hiện đại để  khai thác phát triển năng lực trên trẻ, khả  năng xây dựng kế  hoạch  áp dụng quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm còn vụng về, cảm thấy thiếu  tự tin, cô chỉ mong sao truyền đạt hết yêu cầu của nội dung bài, sợ phải chờ đợi   trẻ. Giờ học của trẻ trở nên nhàm chán, trẻ ít tập trung vì cứ nhìn cô hướng dẫn  sử  dụng, cô nói nhiều, cô làm còn mình rất thụ  động, dẫn đến tình trạng trẻ  không thực hiện được đây đu n ̀ ̉ ội dung bài giáo viên muốn dạy cho trẻ.  Một số phụ huynh chưa quan tâm, hiểu biết ít nên khả năng phối hợp với   Nhà trường và giáo viên trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ còn hạn chế. Từ những thuận lợi và khó khăn trên tôi đã mạnh dạn đưa ra một số biện   pháp nâng cao chất lượng dạy học "lấy trẻ làm trung tâm"  ở  truờng Mầm non   nhằm tìm ra những cái mới phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của đơn vị  theo  hướng đi của riêng mình nhằm mục đích xây dựng đội ngũ giáo viên có trình độ  chuyên môn vững vàng đáp ứng yêu cầu của ngành học. 
  10. 2.2 Điều tra thực tiễn:  Tính linh hoạt, sáng tạo trong việc áp dụng phương pháp dạy học lấy trẻ  làm trung tâm của giáo viên tại đơn vị còn hạn chế, còn lúng túng trong việc kết  hợp giữa phương pháp hiện đại và phương pháp truyền thống, chưa phát huy   được tính tích cực chủ  động của trẻ, trẻ  còn nhút nhát, chưa mạnh dạn tự  tin,   chủ  động tham gia vào các hoạt động, chất lượng khảo sát đầu năm tỷ  lệ  mặt   bằng chung chất lượng của các lĩnh vực còn thấp, tỷ lệ không đạt 12,7%. Trước thực trạng trên,  Là một cán bộ  quản lý phụ  trách chuyên môn tôi  xác định trách nhiệm của mình trong việc nâng cao chất lượng dạy học lấy trẻ  làm trung tâm trong trường mầm non là một nhiệm vụ hết sức quan trọng nhằm  đưa chất lượng chăm sóc ­ giáo dục trẻ  của nhà trường ngày một phát triển đi   lên, xứng đáng là địa chỉ tin cậy của các bậc phụ huynh trong và ngoài địa bàn. 2.3. Các giải pháp: 2.3.1. Bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngủ: Vào đầu năm học tôi đã tham mưu với nhà trường tiến hành khảo sát năng  lực của tất cả  giáo viên nhằm phân loại để  có kế  hoạch bồi dưỡng thích hợp,   đối với giáo viên có tay nghề  còn non, giáo viên hạn chế  một số  lĩnh vực chú  trọng bồi dưỡng thêm phương pháp dạy, cách tổ  chức hoạt động giáo dục qua   dạy thao giảng, dự  giờ thường xuyên đồng thời bồi dưỡng công tác tự  học tập  của giáo viên. Đối với giáo viên khá, tốt thì bồi dưỡng năng lực sư  phạm, kỹ  năng, tác phong, sự sáng tạo linh hoạt cho giáo viên. Để nâng cao chất lượng dạy  học lấy trẻ làm trung tâm chúng tôi đã đưa ra những hình thức cụ thể sau: * Xây dựng chuyên đề:  Năm học 2019­2020 này theo chủ  trương của  ngành tiếp tục thực hiện chuyên đề  “phát triển vận động” và chuyên đề  “Xây  dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”. Sau khi bồi dưỡng cho giáo viên  nắm chắc về lý thuyết của các chuyên đề, ban giám hiệu chúng tôi chỉ định giáo 
  11. viên có năng khiếu chuyên môn về  các chuyên đề  này cùng với chúng tôi xây  dựng tiết dạy mẫu  ở  các hoạt động, các lĩnh vực, sau đó chúng tôi góp ý, xây   dựng giáo án, chuẩn bị đồ dùng trực quan chu đáo, đầy đủ rồi mới tiến hành dạy  cho toàn thể giáo viên xem và rút kinh nghiệm. Những lần dự giờ đó tôi tổ chức  cho giáo viên thảo luận về những  ưu và khuyết của tiết dạy sau đó đi đến kết   luận chung để  thống nhất chuyên môn trong trường. Do đó đến thời điểm này  trường tôi đa số  đều nắm vững các phương pháp lấy trẻ  làm trung tâm qua các   hoạt động, biết làm đồ  dùng, đồ  chơi phục vụ  cho các môn học một cách sáng  tạo, biết tạo môi trường học tập cho trẻ   ở  mọi lúc mọi nơi và tích hợp các   phương pháp nhuần nhuyễn, phù hợp.  * Tổ chức các hội thi: Hội thi, hội giảng thường xuyên sẽ giúp giáo viên  mạnh dạn, bình tĩnh, tự tin khi lên lớp. Để đạt được thành tích đòi hỏi mỗi giáo  viên phải trau dồi năng lực sư phạm, nghệ thuật lôi cuốn trẻ, phải chịu khó suy  nghĩ tìm tòi, học hỏi đồng nghiệp, bạn bè…Từ  đó trình độ  chuyên môn và tay   nghề của giáo viên được nâng lên. Phong trào thi đua gắn liền với các hội thi sẽ  làm cho khí thế  thi đua của trong nhà trường càng sôi nổi, có tác dụng tuyên   truyền tới các bậc phụ  huynh. Trong năm qua trường tôi đã tổ  chức tốt các hội  thi như: Hội thi “Giáo viên dạy giỏi”cấp trường, hội thi “ Xây dựng khu vui chơi   phát triển vận động” cấp trường. Sau các hội thi tổng kết rút kinh nghiệm, khen   thưởng kịp thời những cá nhân có thành tích xuất sắc. Qua các hội thi rút ra được  nhiều kinh nghiệm về nâng cao chất lượng giáo dục và là dịp để  cô và trẻ  thể  hiện những tài năng của mình qua đó được học hỏi lẫn nhau và năng lực sư  phạm được nâng lên rõ rệt.  * Chỉ đạo khu điểm, lớp điểm: Chỉ đạo điểm là đòn bẩy phong trào, là  cơ  sở  để  nâng cao năng lực chuyên môn và chất lượng giáo dục toàn diện cho   trẻ. Từ đó để nhân ra diện rộng về chất lượng giáo dục trong toàn trường. Trong  
  12. năm học 2019­2020 tôi đã tham mưu với lãnh đạo nhà trường lên kế  hoạch chỉ  đạo các lớp điểm về  cơ  sở  vật chất, đồ  dùng trang thiết bị  dạy học, đồ  chơi,   trang trí lớp, tạo môi trường giáo dục thân thiện, tổ chức các hoạt động, .... Qua   chỉ  đạo điểm, giáo viên đã học tập thực hiện tốt nhiệm vụ  chuyên môn, chất  lượng giáo dục trẻ được nâng lên đồng thời chúng tôi lên kế hoạch đánh giá chất  lượng giáo dục, khảo sát chất lượng các lớp đúng  thực chất kết quả  giáo dục  của trẻ. Đánh giá kết quả của giáo viên, cán bộ quản lý phải có sự kiểm tra xác   suất, thực chất kết quả. Từ  đó có biện pháp chỉ  đạo tích cực, bổ  sung những  thiếu sót, kịp thời chấn chỉnh, bồi dưỡng cho giáo viên cách đánh giá, phát hiện   những cháu có kiến thức còn hạn chế để bồi dưỡng, ôn luyện thêm. Với biện pháp này giáo viên luôn trăn trở, tìm tòi, sáng tạo hơn trong việc  giáo dục trẻ, trong xây dựng kế  hoạch và phương pháp ôn luyện kiến thức cho   trẻ thêm vào các thời điểm trong ngày để đạt hiệu quả. 2.3.2. Chỉ đạo giáo viên xây dựng môi trường cho trẻ hoạt động: Như  chúng ta đã biết  mỗi đứa trẻ  là một cá thể  riêng biệt, chúng khác  nhau về thể chất, tình cảm, xã hội, trí tuệ, hoàn cảnh gia đình, văn hoá và tâm lý.   Do đó, mỗi trẻ em có hứng thú, cách học và tốc độ học tập khác nhau và chúng   đều có thể thành công, trẻ học bằng chơi tốt nhất khi có người lớn hỗ trợ và mở  rộng những gì chúng đang hứng thú và đang thực hiện. Chính vì vậy xây dựng   môi trường hoạt đông cho trẻ  trải nghiệm là tất yếu của việc giáo dục lấy trẻ  làm trung tâm. Việc xây dựng môi  trường giáo dục trong trường mầm non là tổ  hợp  những điều kiện tự nhiên ­ xã hội cần thiết, trực tiếp ảnh hưởng đến hoạt động   chăm sóc, giáo dục trẻ  ở trường mầm non. Hiệu quả của những hoạt động này   nhằm góp phần thực hiện tốt mục tiêu, nhiệm vụ  chăm sóc giáo dục trẻ, cụ  thể:       
  13. *Môi trường trong lớp học:          Trong lớp học không thể  thiếu những góc chơi của trẻ, do đó để  lớp học   thêm lôi cuốn trẻ, tôi đã chỉ đạo giáo viên cần tạo nên một môi trường trong lớp  học với những màu sắc sinh động và ngộ  nghĩnh. Môi trường có không gian,   cách sắp xếp phù hợp, gần gũi, quen thuộc với cuộc sống thực hàng ngày của  trẻ, thể  hiện được đặc điểm của địa phương, phù hợp với đặc điểm của từng  nhóm lớp.           Phân chia giữa các góc rõ rệt. Sắp xếp các góc để giáo viên có thể dễ dàng  quan sát, giám sát được toàn bộ  hoạt động của trẻ. Thiết kế  các góc chơi phù  hợp với diện tích và phù hợp với độ  tuổi. Các góc chơi được trang trí hình ảnh  đẹp mắt, vừa với tầm mắt của trẻ, hình ảnh to, rõ, đẹp đảm bảo tính thẩm mỹ.   Bố trí góc chơi và tên gọi của góc phù hợp với đồ dùng đồ chơi được bố trí trong  các góc.          Trang trí lớp học với các màu sắc hài hòa, tránh bị ô nhiễm màu sắc.          Đối với các góc chơi: Đủ số lượng góc để trẻ chơi hàng ngày đảm bảo phù  hợp với độ tuổi; Bố trí hợp lí với diện tích của lớp, sắp xếp các góc động, tĩnh   không gần nhau; Đồ  dùng, đồ  chơi trong các góc được sắp xếp gọn gàng, đồ  dùng phải phong phú về  thể  loại có nguyên vật liệu mang tính mở  (lá cây, hột  hạt…), sản phẩm hoàn thiện, sản phẩm chưa hoàn thiện…Có sản phẩm mua  sẵn, sản phẩm cô và trẻ  tự  làm, sản phẩm của địa phương đặc trưng văn hóa   vùng miền ( Trang phục, dụng cụ  lao động…). Đồ  dùng, đồ  chơi, nguyên vật  liệu an toàn, vệ sinh, phù hợp với thể chất và tâm lí của trẻ mầm non.  Đặc biệt  là các đồ dùng đồ chơi tự tạo có thể cho trẻ lắp ráp được.           Không lạm dụng vẽ tranh cố định trên tường, không trang trí che chắn ánh  sáng cửa sổ.
  14.  Đồ dùng các góc bổ sung theo giai đoạn, không sắp xếp toàn bộ đồ  dùng  đồ chơi sẵn trong các góc. Có sử dụng tranh ảnh là sản phẩm của cô và trẻ trong  quá trình khai thác chủ đề. * Môi trường bên ngoài lớp học: Là yếu tố góp phần tích cực trong các  hoạt động nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục toàn diện trẻ. Xây dựng môi   trường ngoài lớp học phù hợp, an toàn, sạch đẹp, hấp dẫn sẽ tạo cơ hội cho trẻ  hoạt động, đáp ứng nhu cầu chơi của trẻ. Khi bố trí các góc, khu vực hoạt động  ngoài trời, tôi chú ý chỉ  đạo giáo viên lưu ý xác định rõ ràng nội dung của từng   khu hoạt động; Mỗi góc, khu vực hoạt động có nhiều loại học liệu, đồ  chơi và  phương tiện, trong đó có loại đặc trưng cho từng góc, khu vực, tạo cơ  hội cho   trẻ tham gia hoạt động; Đồ chơi, học liệu, trang thiết bị ở các góc, khu vực hoạt   động đảm bảo an toàn, vệ sinh, không có đồ sắc nhọn, không độc hại, được vệ  sinh sạch sẽ, được bảo dưỡng định kì, sửa chữa kịp thời, tạo hình  ảnh và  ấn  tượng riêng của trường, lớp. * Môi trường xã hội:            Môi trường xã hội đặc biệt được nhấn mạnh  ở  đây là môi trường giao  tiếp trong trường mầm non, bao gồm sự giao tiếp giữa cô và trẻ, giữa trẻ với trẻ  và giữa trẻ với những người xung quanh. Môi trường này vừa mang tính chất sư  phạm, vừa mang tính chất gia đình.           Đối với trẻ  cần thân thiện, ân cần. Hành vi, cử  chỉ, lời nói, thái độ  của  giáo viên đối với trẻ và những người xung quanh luôn mẫu mực để trẻ noi theo.  Giáo viên  cần tạo cho trẻ  cảm giác an toàn về  mặt tâm lý, được yêu thương,   được tôn trọng và đáp ứng nhu cầu chính đáng. Luôn đối xử công bằng với trẻ,   có như  thế  trẻ  mới hòa đồng và được phát triển tự  nhiên. Giáo viên cần nhạy  cảm để  tận dụng các mối quan hệ  giữa trẻ  với trẻ  để  giáo dục trẻ  và có sự 
  15. thống nhất giữa trường mầm non, gia đình và cộng đồng xã hội trong việc chăm   sóc, giáo dục trẻ.          Việc sử dụng cơ sở vật chất trong lớp học và ngoài lớp học một cách có   hiệu quả, đảm bảo an toàn, đáp ứng yêu cầu phát triển thể chất, nhận thức, tình  cảm, thẩm mỹ, là một nội dung mà giáo viên luôn phải nghiên cứu hàng ngày  trong quá trình chăm sóc giáo dục trẻ, phải linh động, sáng tạo trong việc tận   dụng môi trường, trang trí nó, làm đẹp nó, làm mới nó mổi ngày để  có sự  đổi  mới trong nội dung cho trẻ  khám phá; Ví dụ  cũng là vườn hoa, vườn rau, hôm  nay cô hướng dẫn trẻ  chăm sóc cây, tưới nước cho cây nhưng ngày mai cô   hướng dẫn trẻ  quan sát vườn hoa, vườn rau phát hiện có gì mới lạ  so với hôm  qua hoặc khu vui chơi cát nước, hôm nay cô hướng dẫn cho trẻ xây lâu đài trên  cát, chơi câu cá nhưng hôm sau cô cho trẻ  chơi chìm nổi để  biết vì sao con   thuyền giấy, phao bơi nổi trên mặt nước còn những hòn đá lại chìm...Như  vậy,  việc sử dụng môi trường xung quanh vào chăm sóc giáo dục trẻ gắn liền với kế  hoạch giáo dục của từng giáo viên nhóm lớp, mức độ sử dụng sáng tạo đến đâu  đòi hỏi người lập kế hoạch phải nghiên cứu kỹ, người duyệt kế hoạch phải gợi   ý mở  rộng để  có sự  đa dạng trong các hoạt động sử  dụng môi trường trong và  ngoài lớp.         Có thể  nói việc xây dựng môi trường giáo dục trong trường mầm non là   thực sự  cần thiết và quan trọng, nó được ví như  người giáo viên thứ  hai trong   công tác tổ  chức, hướng dẫn cho trẻ  thoả  mãn nhu cầu vui chơi và hoạt động  của trẻ, thông qua đó, nhân cách của trẻ được hình thành và phát triển toàn diện,   Một môi trường sạch sẽ, an toàn, vừa sức, có sự  bố  trí khu vực chơi và học   trong lớp và ngoài lớp phù hợp, mở  rộng hiểu biết của trẻ,kích thích trẻ  hoạt  động tích cực, sáng tạo. Môi trường giao tiếp cởi mở,thân thiện giữa cô và  trẻ,giữa trẻ với trẻ và giữa trẻ với môi trường xung quanh sẽ tạo cơ hội cho trẻ  được chia sẽ, giãi bày tâm sự, nguyện vọng,mong  ước của trẻ  với cô, với bạn 
  16. bè, nhờ  vậy mà cô hiểu trẻ  hơn, trẻ  hiểu nhau hơn, hoạt động phối hợp nhịp   nhàng hơn nên hiệu quả hoạt động cũng cao hơn, trẻ yêu trường, yêu lớp, yêu cô  giáo và bạn bè hơn. 2.2.3 Chỉ đạo xây dựng kế hoạch và lập kế hoạch ”lấy trẻ làm trung tâm” Giáo dục lấy trẻ  làm trung tâm không chỉ  truyền đạt kiến thức cho các cháu   một cách thụ động mà các nhà giáo cần phải tạo ra các điều kiện, các cơ hội để  mọi đứa trẻ  được chủ  động, sáng tạo, được tích cực hoạt động, tự  chiếm lĩnh   kiến thức và kinh nghiệm. Để  đạt được điều này, người giáo viên cần nắm  được hứng thú, nhu cầu, trình độ, khả năng của từng trẻ trong lớp, trên cơ sở đó   lựa chọn được nội dung, phương pháp phù hợp với từng nhóm, từng cá nhân trẻ.   Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm phải đảm bảo trẻ: Hứng thú, nhu cầu, kỹ  năng,   thế mạnh của mỗi trẻ đều được hiểu, đánh giá đúng và được tôn trọng. Mỗi trẻ  đều có cơ hội tốt nhất để thành công.   Mặt khác trong quá trình giáo dục, trẻ em vừa là đối tượng của hoạt động,  vừa là chủ  thể  của hoạt động. Con người thường thích khám phá những điều   mới lạ, trẻ em cũng vậy, muốn trẻ học tập tích cực, giáo viên không dạy trẻ cái  mà trẻ  đã biết, nên dạy cái trẻ  cần, điều mà trẻ  thích. Nói một cách khác, xây  dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động phải hướng vào trẻ, lấy trẻ làm trung tâm  của quá trình giáo dục.            Xây dựng kế  hoạch giáo dục là rất cần thiết, giúp giáo viên dự  kiến kế  hoạch, chủ  động tổ  chức các hoạt động giáo dục một cách có hiệu quả, do đó  khi xây dựng kế hoạch không nên mang tính hình thức và đối phó.      Để trẻ thực sự trở thành trung tâm của việc xây dựng kế hoạch giáo dục thì   trước hết người giáo viên cần có một quan điểm xuyên suốt luôn luôn hướng  vào trẻ, căn cứ  vào khả  năng, nhu cầu, kinh nghiệm sống của trẻ  để  xác định  mục tiêu, nội dung cụ  thể. Tổ  chức hoạt động luôn đặt trẻ  vào trung tâm của  quá trình giáo dục, có nghĩa là tạo mọi cơ hội cho trẻ được tham gia vào các hoạt 
  17. động như : Trẻ  được học qua thực tế, qua việc làm, qua khám phá tìm tòi, được  giao tiếp chia sẽ với bạn và học từ mọi người, trẻ suy ngẫm, suy nghĩ vận dụng  những điều đã lĩnh hội được vào việc giải quyết các tình huống, trẻ  được trao   đổi diễn đạt chia sẽ suy nghĩ và mong muốn. Giáo viên chỉ là người  tạo cơ hội,   gợi mở giúp trẻ chiếm lĩnh kiến thức.        Quá trình giáo dục ( phát triển chương trình giáo dục) đòi hỏi người giáo viên  phải thực hiện các hoạt động : Xây dựng kế  hoạch ­ tổ  chức thực hiện kế  hoạch ­ đánh giá kế  hoạch ­ điều chỉnh kế  hoạch cho thời gian tiếp theo. Để  thực hiện tốt việc xây dựng kế hoạch lấy trẻ làm trung tâm thì trước hết người  giáo viên phải: ­ Xác định mục tiêu: việc xây dựng kế  hoạch lấy trẻ  làm trung tâm được thể  hiện ngay từ việc xác định mục tiêu và cách viết mục tiêu vì vậy mục tiêu trong  kế hoạch phải căn cứ vào:       + Khả năng tiếp thu kiến thức, nhu cầu học tập khám phá, sở thích của từng  trẻ trong lớp, đây là kết quả được lựa chọn từ việc theo dõi, quan sát hàng ngày,  tuần, tháng.     + Nội dung giáo dục cho từng độ tuổi để xác định mục tiêu phù hợp khả năng   kinh nghiệm sống của trẻ, đáp ứng yêu cầu của chương trình, phù hợp với vùng   miền, với trường lớp. Do đó mục tiêu giáo dục, nhất là mục tiêu cho một bài học   (một nội dung) giáo viên đặt ra cần cụ thể, đo được, đạt được thực tế và có giới  hạn về  thời gian để  có thể  dễ  dàng xác định trong một khoảng thời gian nhất   định mục tiêu đã đạt được chưa.  ­ Việc lựa chọn nội dung:       +  Khi mục tiêu giáo dục đã xác định, giáo viên phải dựa vào mục tiêu để cụ  thể hoá nội dung của từng lĩnh vực cho từng độ tuổi vì nội dung giáo dục trong   chương trình là những vấn đề cốt lõi cơ bản.
  18.        + Mục tiêu và nội dung liên quan với nhau do đó có mục tiêu thì phải có nội   dung, một mục tiêu có thể 2­3 nội dung.   ­  Lựa chọn đổi mới hình thức tổ chức các hoạt động giáo dục:  Theo chương trình giáo dục mầm non, hoạt  động giáo dục gồm: Hoạt động  chơi, hoạt động học, hoạt động ăn, ngủ, vệ sinh cá nhân, hoạt động lao động.  Tổ  chức hoạt động giáo dục lấy trẻ  làm trung tâm: Người giáo viên là người  hướng dẫn, khuyến khích, gợi mở, hỗ trợ và tạo cơ hội nhiều nhất cho trẻ hoạt  động, được trao đổi chia sẻ trình bày ý kiến của mình. Đồng thời phải quan sát  để  đáp  ứng nhu cầu ham hiểu biết, tìm tòi khám phá qua những câu hỏi thắc  mắc của trẻ. Tùy theo từng hoạt động mà giáo viên lựa chọn phương pháp, đồ  dùng đồ  chơi, hình thức tổ chức phù hợp, đúng lúc, đúng chỗ  để  hoạt động đạt  được mục tiêu đề ra. 2.3.4.Chỉ  đạo giáo viên tổ  chức các hoạt động giáo dục “lấy trẻ  làm trung  tâm”           Tổ chức hoạt động giáo dục “lấy trẻ làm trung tâm” hay nói cách khác đó  chính là đổi mới phương pháp giảng dạy đó là quá trình phối hợp linh hoạt và  hợp lý những kinh nghiệm, thành tựu sử  dụng, điều kiện cơ  sở  vật chất và cải  tiến các phương pháp dạy học của đội ngũ giáo viên. Đổi mới phương pháp  nhằm tích cực hóa các hoạt động dạy học, khuyến khích giáo viên chủ  động,  sáng tạo, dạy học tập trung vào trẻ, lấy trẻ làm trung tâm để phát triển mọi khả  năng của trẻ, tổ  chức hướng dẫn trẻ học tập bằng cách tự  phát hiện khả  năng  của mình và có niềm tin trong lao động, học tập. Đổi mới phương pháp không có   nghĩa là loại bỏ hoàn toàn phương pháp cũ mà về cơ bản vẫn phải tuân thủ các   bước trong suốt tiến trình của tiết học, vẫn phải dựa trên cơ  sở  phương pháp   dạy đặc trưng bộ  môn. Đổi mới phương pháp là cách học “ Lấy trẻ  làm trung  tâm”, dựa trên sự hiểu biết, hứng thú, nhu cầu của trẻ mà ta đưa ra nội dung bài 
  19. dạy, kiến thức phù hợp với trẻ. Hình thức tổ  chức tiết dạy đa dạng, phong phú  tùy thuộc vào sự sáng tạo của mỗi giáo viên để tiết học đạt được hiệu quả cao  nhằm tạo cho trẻ sự  mạnh dạn tham gia các hoạt động cùng cô, giúp trẻ  tự  tin   trong giao tiếp, tạo sự  gần gũi giữa cô và trẻ, tạo tâm thế  thoải mái cho trẻ  trước khi bước vào giờ  hoạt động. Cung cấp nhiều cơ  hội khác nhau để  trẻ  khám phá trải nghiệm và diễn đạt những gì trẻ biết và hiểu.  Giúp trẻ chủ động, tích cực trong quá trình chiếm lĩnh tri thức, tạo cơ hội   cho tất cả  các trẻ  đều tham gia vào quá trình nhận thức, tìm tòi, khám phá tri  thức, trẻ được thể hiện sự hiểu biết, suy nghĩ của trẻ thông qua các hoạt động.           Qua đó giúp giáo viên hiểu sâu hơn về đổi mới phương pháp và sự  mang   lại hiệu quả cho giáo viên trong quá trình tổ chức các hoạt động cho trẻ, cụ thể: * Hoạt động học:           Hoạt động khám phá: Lựa chọn nội dung khám phá gần gũi, dựa trên cơ sở  vốn hiểu biết và kinh nghiệm của trẻ, giúp trẻ hứng thú tìm tòi, khám phá; tránh  lựa chọn nội dung quá khó, không sát với thực tế của trẻ. Hệ thống câu hỏi cần   giúp trẻ  suy nghĩ, giải quyết vấn đề, thu hút trẻ  vào đối tượng cần khám phá   nhằm phát triển tư duy cho trẻ. Tổ chức khám phá dưới nhiều hình thức và được   xen kẽ giữa các hoạt động để trẻ không nhàm chán. Làm quen văn học: Không nên cho trẻ  kể  truyện đồng thanh, làm giảm  cảm xúc và sự cảm thụ tác phẩm văn học, nên tập cho trẻ nói lời thoại của các   nhân  vật   sao   cho   phù   hợp  với  giọng  điệu   của   từng   nhân  vật,   để   khi   thuộc   truyện, trẻ  kể  diễn cảm hơn, cần chú ý đến tất cả  các đối tượng, đặc biệt là  những trẻ nhút nhát, chậm phát triển về ngôn ngữ.  Làm quen chữ cái: Luyện phát âm, nhận biết chữ cái là nội dung cần tập  trung cho trẻ thực hiện trong hoạt động, tổ chức dưới nhiều hình thức, phát huy   hết các giác quan (nghe, nhìn, sờ,...),  sử  dụng các bộ  phận trên cơ  thể  (tay,  chân...) qua các trò chơi để  giúp trẻ  nhận biết chữ  cái. Tuy nhiên, bài tập cần  
  20. nâng cao dần yêu cầu trong hoạt động tránh tình trạng tổ  chức dưới nhiều hình  thức nhưng chỉ một nội dung, đơn điệu.            Hoạt động âm nhạc: Lựa chọn nội dung các hoạt động (hát, vận động,  nghe hát hoặc trò chơi âm nhạc) phải phù hợp với độ  tuổi và khả  năng của trẻ.   Nếu giáo viên không thuộc bài hát thì sử  dụng băng đĩa cho trẻ  nghe, giúp trẻ  cảm thụ bài hát trọn vẹn hơn. Khi lựa chọn đồ dùng âm nhạc phục vụ cho phần  vận động phải có tác dụng thiết thực tránh ảnh hưởng đến sự phát triển kỹ năng  vận động trong quá trình kết hợp giữa hát và vận động. Hoạt động tạo hình: Đây là hoạt động giúp cho trẻ có điều kiện thuận lợi   nhất cho sự phát triển của cảm giác, tri giác thẩm mỹ, giúp trẻ nhận ra màu sắc,  hình dạng, đường nét, tỷ  lệ, sự  sắp xếp trong không gian. Nhận thấy được cái   đặc trưng và nét đẹp trong sự  vật, hiện tượng mà trẻ  miêu tả, Hoạt động tạo  hình còn giúp cho đôi bàn tay trẻ linh hoạt, phát triển khả năng kết hợp khéo léo  của đôi tay và đôi mắt. Chính vì vậy giáo viên cần tổ  chức hoạt động tạo hình   phù hợp với khả  năng trẻ   ở  từng độ  tuổi, linh hoạt, sáng tạo nhằm kích thích  nhu cầu mong muốn, thỏa mãn ý thích của trẻ. Có thể  vận dụng và phối hợp   nhuần nhuyễn các hình thức tổ chức như: Hoạt động cá nhân,hoạt động nhóm và   hoạt động tập thể. Qua đó kích thích được tư  duy sáng tạo của trẻ, tạo cơ  hội   cho trẻ  thể  hiện cảm xúc, hứng thú tìm hiểu cuộc sống gần gũi xung quanh và   biết tạo ra những sản phẩm bằng chính đôi tay của mình. * Hoạt động ngoài trời:           Hoạt động ngoài trời là một hoạt động có nhiều ưu thế để phát triển mọi  mặt cho trẻ  mà ít thời điểm sinh hoạt nào trong ngày có thể  sánh được. Trẻ  có  hiểu biết tốt hơn khi tham gia vào các hoạt động quan sát, khám phá, tiếp xúc  trực tiếp với thiên nhiên. Trẻ  khỏe mạnh nhanh nhẹn khi được thỏa mãn nhu   cầu vận động trong môi trường thuận lợi. Trẻ  được tăng cường mối quan hệ  giao lưu với bạn bè và mọi người xung quanh, học cách hợp tác, chia sẻ, giúp đỡ 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
18=>0