intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ 24-36 tháng tuổi ở trường mầm non

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:22

2
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu sáng kiến "Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ 24-36 tháng tuổi ở trường mầm non" nhằm tìm ra một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ 24 - 36 tháng tuổi trong trường mầm non. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ 24-36 tháng tuổi ở trường mầm non

  1. “Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ 24-36 tháng tuổi ở trường mầm non” MỤC LỤC STT NỘI DUNG TRANG PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ. 1 1 Lý do chọn đề tài 1 1.1 Cơ sở lý luận 1 1.2 Cơ sở thực tiễn 2 2 Mục đích nghiên cứu 2 3 Đối tượng nghiên cứu 2 4 Đối tượng khảo sát thực nghiệm. 2 5 Các phương pháp nghiên cứu 2 6 Phạm vi nghiên cứu và thời gian thực hiện đề tài. 3 PHẦN II. NHỮNG VẤN ĐỀ ĐỔI MỚI ĐỂ GIẢI QUYẾT 3 VẤN ĐỀ 1 Cơ sở lý luận để giải quyết vấn đề 3 2 Khảo sát thực trạng: 2 3 Các biện pháp thực hiện: 6 4 Biện pháp thực hiện từng phần. 6 5 Kết quả đạt được sau khi thực hiện. 14 PHẦN III. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ 15 1 Kêt luận: 15 2 Khuyến nghị: 16 PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ: 1/16
  2. “Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ 24-36 tháng tuổi ở trường mầm non” Tên đề tài : “Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ 24-36 tháng tuổi ở trường mầm non” . 1. Lý do chọn đề tài. 1.1.Cơ sở lý luận. Như chúng ta đã biết, đất nước ta hiện nay nền kinh tế đang trên đường hội nhập quốc tế, chúng ta phải tiếp cận những sự tiến bộ vượt bậc của khoa học, kỹ thuật. Vì vậy sự nghiệp giáo dục đã được Đảng, Nhà nước cùng toàn xã hội quan tâm coi “Giáo dục là quốc sách hàng đầu, đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho sự phát triển” mà giáo dục mầm non là bậc đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân. Đây là nền móng ban đầu cho sự hình thành và phát triển toàn diện nhân cách sau này, trong quá trình hình thành và phát triển nhân cách trẻ, phát triển ngôn ngữ là một nhiệm vụ vô cùng quan trọng. Bởi vì ngôn ngữ là một hệ thống tín hiệu đặc biệt, là phương tiện nhận thức và giao tiếp hữu hiệu nhất của con người. Nhờ có ngôn ngữ con người có thể trao đổi cho nhau những hiểu biết, truyền cho nhau những kinh nghiệm, bày tỏ với nhau những nguyện vọng, ý muốn và cùng nhau thực hiện những dự định trong tương lai. Trong những năm gần đây bậc học mầm non đặc biệt coi trọng “ Lấy trẻ làm trung tâm” và đổi mới hình thức trong dạy học, đặc biệt là hinhg thức dạy học tiên tiến áp dụng phương pháp giáo dục “STEAM” và phương pháp “montessori” để tổ chức các hoạt động phù hợp với từng cá nhân trẻ, khuyến khích trẻ hoạt động một cách chủ động tích cực, hồn nhiên, vui tươi đồng thời tạo điều kiện cho giáo viên phát huy khả năng sáng tạo trong lựa chọn và tổ chức các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ một cách linh hoạt, nhằm phát triển toàn diện cho trẻ. Thế nhưng trẻ 24 – 36 tháng tuổi thì vốn từ của trẻ còn rất ít, khả năng diễn đạt ngôn ngữ còn nhiều hạn chế. Trẻ hay nói ngọng, nói lắp, nói câu ngắn và phần lớn là những danh từ, động từ. Các loại khác như tính từ, đại từ, trạng từ xuất hiện rất ít và được tăng dần theo độ tuổi của trẻ. Trẻ ở độ tuổi này không chỉ hiểu nghĩa các từ biểu thị các sự vật, hành động cụ thể mà còn có thể hiểu nghĩa các từ biểu thị tính chất màu sắc, thời gian và các mối quan hệ. Tuy nhiên, mức độ hiểu nghĩa của các từ này ở trẻ 24 – 36 tháng tuổi còn rất hạn chế và có nét đặc trưng riêng. Trẻ sử dụng các từ biểu thị thời gian chưa chính xác, trẻ nhận thức về công cụ ngữ pháp và sử dụng chúng còn rất hạn chế. Do đó với trẻ mầm non nói chung và trẻ nhà trẻ 24- 36 tháng tuổi nói riêng chúng ta cần phải giúp trẻ phát triển mở rộng vốn từ, cung cấp vốn từ cho trẻ. 2/16
  3. “Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ 24-36 tháng tuổi ở trường mầm non” 1.2.Cở sở thực tiễn. Những năm gần đây, giáo dục mầm non đã chú trọng vào việc đổi mới toàn diện trong đó đặc biệt quan tâm đến đổi mới phương pháp, hình thức dạy học và được ứng dụng rộng rãi trên bình diện cả mặt lý luận cũng như thực tiễn. Hiện nay, ở trường mầm non việc phát triển ngôn ngữ cho trẻ nói chung và trẻ 24- 36 tháng tuổi nói riêng đang được thực hiện trong tất cả các hoạt động chơi và học của trẻ. Với nhiệm vụ này việc mở rộng vốn từ, kỹ năng giao tiếp để phát triển ngôn ngữ cho trẻ có vai trò đặc biệt quan trọng. Vì vậy giáo viên cần phát huy tính tích cực hóa nhận thức của trẻ, chú trọng vào việc “Lấy trẻ làm trung tâm” giúp trẻ tự phát hiện tri thức. Trên thực tế hiện nay, khi tổ chức cho trẻ các hoạt động để phát triển ngôn ngữ đa phần giáo viên luôn dạy đúng phương pháp và hình thức tổ chức của môn học, các hoạt động học luôn giống nhau, ôm đồm kiến thức truyền tải cho trẻ, đây là hiện tượng thường gặp ở giáo viên. Từ đó dẫn đến hiện tượng trẻ chán học, đa phần các giờ học của hoạt động này đều thiếu sôi nổi, hiệu quả đạt được là chưa cao. Do vậy muốn trẻ có ngôn ngữ chính xác, có vốn ngôn ngữ trong sáng thì cô giáo và người lớn và mọi người xung quanh phải có phương pháp dạy trẻ phù hợp, giáo viên phải phát âm chuẩn, có kiến thức, kỹ năng tổ chức các hoạt động tốt để phát triển ngôn ngữ, làm giàu vốn từ cho trẻ. Bản thân tôi là một giáo viên được nhà trường phân công phụ trách lớp 24 - 36 tháng tôi nhận thức rõ vai trò và trách nhiệm của mình trong việc chăm sóc giáo dục trẻ đặc biệt là việc phát triển ngôn ngữ cho trẻ. Chính vì vậy nên tôi đã tìm tòi nghiên cứu và lựa chọn “Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ 24 - 36 tháng tuổi ở trường mầm non ” làm đề tài nghiên cứu của mình. 2. Mục đích nghiên cứu Nhằm tìm ra một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ 24 - 36 tháng tuổi trong trường mầm non 3. Đối tượng nghiên cứu “ Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ 24 - 36 tháng tuổi ở trường mầm non” 4. Đối tượng khảo sát, thực nghiệm: Tại lớp nhà trẻ 24-36 tháng tuổi trường Mầm non nơi tôi đang công tác: Lớp D1 với tổng số 23 trẻ. 5.Các phương pháp nghiên cứu: Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn Phương pháp điều tra 3/16
  4. “Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ 24-36 tháng tuổi ở trường mầm non” Phương pháp quan sát 6. Phạm vi nghiên cứu và thời gian thực hiện : Từ tháng 9 năm 2022 đến tháng 3 năm 2023 tại lớp 24-36 tháng D1 nơi tôi đang công tác. PHẦN II. NHỮNG BIỆN PHÁP ĐỔI MỚI ĐỂ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 1. Cơ sở lý luận để giải quyết vấn đề. Ngôn ngữ là phương tiện để phát triển tư duy,là công cụ phát triển trí tuệ người ta dùng để biểu đạt ý nghĩa và tình cảm của mình đối với người khác qua đó để người ta hiểu nhau. Ngôn ngữ có thể cấu tạo bởi hình thức biểu ý, cũng tức là âm thanh (tiếng nói), nét mặt hoặc điệu bộ bằng tay hoặc động tác cụ thể. Nó cũng có thể là tổng hợp của tất cả những cái đó. Để có được ngôn ngữ phong phú, chính xác phải phát triển lời nói và hoàn thiện ngôn ngữ cho trẻ theo một quá trình từ nhỏ. Xưa ông cha ta có câu “Trẻ lên ba cả nhà học nói” câu tục ngữ trên cho ta thấy đặc trưng ngôn ngữ của trẻ ở năm thứ 3. Ở độ tuổi này ngôn ngữ của trẻ phát triển rất nhanh và phát triển vượt bậc so với giai đoạn trước. Đây có thể được coi là “giai đoạn vàng” để phát triển ngôn ngữ cho trẻ. Tuy nhiên thực tế hiện nay không phải ai cũng nhận thức được tầm quan trọng của việc phát triển ngôn ngữ cho trẻ trong giai đoạn này. Nhiều người nghĩ rằng dạy trẻ phải từ lớp mẫu giáo hay tiểu học trở đi mới quan trọng và được quan tâm dẫn đến trẻ nhà trẻ gặp rất nhiều khó khăn trong việc mở rộng vốn từ và khả năng giao tiếp của trẻ. Là một giáo viên được phân công dạy lớp nhà trẻ 24 - 36 tháng tôi càng thấy rõ việc gây hứng thú, cung cấp vốn từ và trò chuyện giao tiếp với trẻ giúp trẻ 24 - 36 tháng tuổi phát triển ngôn ngữ có vai trò vô cùng quan trọng trong việc giáo dục trẻ phát triển ngôn ngữ toàn diện. 2.Kháo sát thực trạng: a.Khảo sát thực tế. - Tháng 8 năm học 2022-2023 tôi được phân công chủ nhiệm lớp 24-36 tháng,với 23 cháu trong đó có 13 trẻ nam và 10 trẻ nữ. Đại đa số bố mẹ các em là làm nông nên bước đầu thực hiện tôi đã gặp những thuận lợi và khó khăn sau: * Thuận lợi: - Trường luôn nhận được nhiều sự quan tâm chỉ đạo sát sao của các cấp lãnh đạo,các ban ngành đoàn thể . - Luôn được sự quan tâm hướng dẫn, chỉ đạo của Ban giám hiệu nhà trường luôn tạo điều kiện tốt nhất cho giáo viên thực hiện tốt các hoạt động. Nhà 4/16
  5. “Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ 24-36 tháng tuổi ở trường mầm non” trường đã chú trọng đến giáo dục trẻ nhà trẻ qua các buổi bồi dưỡng về chuyên môn và tổ chức các buổi chuyên đề của nhà trường - Lớp có 03 giáo viên đều có trình độ trên chuẩn, cán bộ giáo viên, bạn bè luôn giúp đỡ nhiệt tình trong công việc. Giáo viên nhiệt tình với công việc luôn yêu nghề, mến trẻ, được phụ huynh tin yêu, quý mến. - Đa số các cháu khoẻ mạnh, tham gia tích cực vào các hoạt động. - Bản thân tôi luôn cố gắng học hỏi, áp dụng phương pháp dạy học tích cực trong các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ, sưu tầm làm đồ dùng đồ chơi đa dạng và phong phú, thiết kế môi trường học tập để trẻ có hứng thú trong các hoạt động học. Bên cạnh đó tôi luôn yêu nghề, mến trẻ, tâm huyết với sự nghiệp giáo dục mầm non. * Khó khăn: Bên cạnh những thuận lợi trên, tôi cũng còn gặp không ít khó khăn: - Do 100% trẻ mới ra lớp nên trẻ còn quấy khóc, chưa giao tiếp với cô nhiều, chưa hợp tác với cô. - Lớp tôi có 23 cháu trong đó có 11 cháu là dân tộc mường, khi mới đến lớp trẻ vẫn còn giao tiếp với cô và các bạn bằng tiếng mường. - Đa số trẻ khả năng nói, phát âm còn gặp nhiều khó khăn nhiều trẻ nói được rất ít từ, chỉ nói được từ đơn, từ đôi chưa nói được câu đơn hoàn chỉnh - Vốn từ ngữ của trẻ chưa phong phú - Bộ máy phát âm của trẻ chưa hoàn thiện nên nhiều trẻ phát âm còn ngọng, trẻ còn nói lắp, phát âm còn sai nhiều chưa chuẩn âm. - Một số trẻ nhút nhát, chưa mạnh dạn tự tin, chưa có nhiều kỹ năng trong các hoạt động học và chơi. -Nhiều phụ huynh chưa quan tâm đến trẻ, bận rộn với công việc hay cho trẻ xem điện thoại, ti vi, ít quan tâm giao tiếp với trẻ, chưa hiểu được tầm quan trọng của việc phát triển ngôn ngữ cho trẻ trong giai đoạn này nên không chú ý dạy thêm trẻ ở nhà và không quan tâm lắm đến việc dạy và học của cô và trẻ ở trên lớp. b. Khảo sát thực tế trước khi thực hiện đề tài: => Sau khi tìm hiểu về những khó khăn trên tôi đã tiến hành khảo sát thực trạng của trẻ lớp tôi và cho ra kết quả khảo sát chất lượng đầu năm như sau: Kết quả khảo sát thực tế đầu năm Nội Tổng Tốt Khá Trun Yếu dung số trẻ g bình 5/16
  6. “Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ 24-36 tháng tuổi ở trường mầm non” Số % Số % Số % Số % trẻ trẻ trẻ trẻ 1. Khă năng 23 2 8,6 5 21,7 7 30,4 9 39,3 nghe, hiểu ngôn ngữ và phát âm chuẩn 2.Phát triển vốn 23 3 13,1 5 21,7 8 34,8 7 30,4 từ của trẻ 3.Sử dụng ngôn 23 2 8,6 6 26,2 7 30,4 8 34,8 ngữ mạch lạc 4.Khả năng nói 23 2 8,6 4 17,4 7 30,4 10 43,6 đúng ngữ pháp, diễn đạt ngôn ngữ * Qua việc khảo sát các kỹ năng của trẻ tôi nhận thấy: - Khả năng nghe của trẻ còn hạn chế, nhiều trẻ nghe không hiểu lời nói của cô, không hiểu câu hỏi, khi trả lời thường nhắc lại câu hỏi của cô. - Khả năng phát âm của trẻ sai nhiều, trẻ chỉ nói được một đến hai từ, ít trẻ nói được câu đơn và câu đủ thành phần, một số trẻ chỉ gật đầu, lắc đầu, chưa mạnh dạn trả lời câu hỏi của cô. - Vốn từ ngữ của trẻ chưa phong phú. - Kỹ năng tham gia trò chơi còn hạn chế. - Trẻ chưa mạnh dạn, tự tin trong giao tiếp. * Tôi đã tìm ra nguyên nhân dẫn đến thực trạng trên như sau: - Trong hoạt động làm quen với văn học tôi và đồng nghiệp đã thực hiện một số biện pháp nhưng chưa linh hoạt, thiếu tính sáng tạo. Quá trình tổ chức hoạt động học thơ, truyện, ca dao, đồng dao… giáo viên đã làm đồ dùng đồ chơi tuy nhiên đồ dùng chưa đẹp, chưa thu hút được sự chú ý của trẻ. - Giáo viên còn hạn chế trrong việc kết hợp, đan xen, lồng ghép với các hoạt động khác. Các hình thức tổ chức hoạt động còn dời dạc, chưa biết tận dụng những cái mới lạ vào các hoạt động để các cháu hứng thú hơn. Môi trường, phương tiện trải nghiệm cho trẻ chưa nhiều, chưa phong phú. 6/16
  7. “Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ 24-36 tháng tuổi ở trường mầm non” - Giáo viên chưa thật sự tạo cơ hội cho trẻ tự do hoạt động, tự do thể hiện cảm xúc - suy nghĩ mà luôn áp đặt trẻ theo cô, chưa lấy trẻ làm trung tâm, phần lớn thời gian học ngồi trong lớp, hình chữ U, hai hàng ngang. - Giáo viên chưa chú ý đến đặc điểm tâm sinh lý của trẻ 24 - 36 tháng tuổi, chưa gần gũi, động viên, khuyến khích kịp thời để trẻ mạnh dạn, tự tin thể hiện mình, chưa quan tâm tới từng trẻ, chưa đưa ra biện pháp đáp ứng nhu cầu phát triển ngôn ngữ cho trẻ. - Giáo viên chưa chú trọng việc sửa lỗi phát âm khi trẻ phát âm sai. - Chưa thường xuyên ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động. - Bên cạnh đó còn nhiều phụ huynh chưa thật sự chú ý đến việc phát triển ngôn ngữ, giáo dục con trong giai đoạn này. Trước thực trạng đó, tôi trăn trở làm thế nào để khắc phục những khó khăn và phát huy những mặt thuận lợi để giúp trẻ bộc lộ hết khả năng của mình, giúp trẻ phát triển ngôn ngữ toàn diện. Chính vì vậy tôi đã dành thời gian nghiên cứu và mạnh dạn đưa ra “Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ 24 – 36 tháng tuổi ở trường mầm non”. Hi vọng những biện pháp tôi đưa ra sẽ đóng góp một chút kinh nghiệm nhỏ trong công tác giáo dục phát triển ngôn ngữ cho trẻ. Từ kết quả trên tôi suy nghĩ và tìm ra một số biện pháp sau nhằm nâng cao chất lượng phát triển ngôn ngữ cho trẻ. 3.Các biện pháp thực hiện: 3.1. Biện pháp 1:Giáo viên chú trọng sửa lỗi phát âm và cung cấp nhiều vốn từ cho trẻ. 3.2. Biện pháp 2:Phát triển ngôn ngữ cho trẻ thông qua các hoạt động chơi tập có chủ đích. 3.3. Biện pháp 3: Phát triển ngôn ngữ cho trẻ thông qua hoạt động chơi tập và mọi lúc mọi nơi. 3.4. Biện pháp 4: Lựa chọn câu hỏi phù hợp với từng đối tượng trẻ. 3.5. Biện pháp 5: Sử dụng các trò chơi phát triển ngôn ngữ cho trẻ. 3.6. Biện pháp 6:Phát triển ngôn ngữ cho trẻ thông qua phối kết hợp với phụ huynh. 4. Biện pháp từng phần: 4.1.Biện pháp 1:Giáo viên chú trọng sửa lỗi phát âm và cung cấp nhiều vốn từ cho trẻ. a. Chú trọng sửa lỗi phát âm. Việc dạy trẻ phát âm đúng là phải phát âm chính xác các thành phần trong cấu tạo của âm tiếng việt, không ngọng, không lắp, biết điều chỉnh âm lượng và thể hiện đúng ngữ điệu. Trẻ ở độ tuổi này bộ máy phát âm còn chưa hoàn thiện, bên 7/16
  8. “Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ 24-36 tháng tuổi ở trường mầm non” cạnh đó một phần nguyên nhân do người lớn phát âm sai nên trẻ bắt chước theo và cũng do trong lớp có những trẻ quen nói tiếng dân tộc. Vì thế để giúp trẻ phát triển ngôn ngữ giáo viên cần nỗ lực rất nhiều. Tôi có những hình thức để luyện phát âm cho trẻ như sau: * Trò chuyện với trẻ: Giao tiếp là nguyên nhân dẫn đến nói ngọng nhưng đồng thời cũng là cách để sửa nói ngọng tốt nhất. Bé sẽ phát âm tốt hơn khi thường xuyên được giao tiếp, trò chuyện với mọi người xung quanh. Giáo viên cần lựa chọn các vấn đề liên quan đến kinh nghiệm của trẻ: con vật bé yêu thích, phim bé thích, trò chuyện về gia đình bé. Giáo viên cần giao tiếp bằng mắt với trẻ, gần gũi với trẻ để hiểu ngôn ngữ của từng trẻ, từ đó đưa ra những hướng sửa sai cho trẻ, từ đó giúp trẻ tự tin trong giao tiếp hơn. Tôi thường dành thời gian đón và trả trẻ và thời gian trẻ chơi tự do để giao tiếp trò chuyện và luyện phát âm cho trẻ. *Luyện phát âm theo mẫu: Muốn trẻ phát âm chuẩn thì giáo viên khi phát âm mẫu phải chính xác. Ví dụ: Khi dạy trẻ các con vật nuôi trong gia đình: Con chó, con mèo, con trâu cô phải phát âm chuẩn và cho trẻ phát âm theo, nếu trẻ phát âm sai cô phải sửa sai cho trẻ và cho trẻ phát âm lại nhiều lần. Giáo viên ngoài việc sửa phát âm cho trẻ trong bài học, tôi còn dành thời gian luyện tập sửa ngọng cùng trẻ qua những lần trò chuyện ngắn, sử dụng các câu, các từ chứa các từ “con chó”, “con mèo”, “con trâu” để cho trẻ phát âm lại “Nhà con có nuôi con gì?”, “Con gì kêu meo meo”, “Con gì có 2 sừng và giúp bác nông dân cày ruộng?” Hoặc cô đưa hình ảnh các con vật ra hỏi trẻ và cho trẻ phát âm lại: Con nhìn xem trong bức tranh này có con gì hôm nay con được học. *Luyện phát âm qua trò chơi: Trong quá trình dạy giáo viên nên kết hợp giữa bài tập với các trò chơi để trẻ hứng thú hơn và không bị chán. Ví dụ: Trò chơi “nghe tiếng kêu đoán tên con vật” Giáo viên cho trẻ nghe tiếng kêu của con vật và cho trẻ đoán tên con vật vừa kêu ( con chó, con mèo, con lợn, con gà, con ếch) nếu trẻ đoán đúng cô mở hình ảnh của con vật đó cho trẻ quan sát và nói tên. nếu bé gọi tên chưa đúng hoặc phát âm sai thì cô giáo phải phát âm mẫu chuẩn xác, rõ ràng cho các cháu nói lại và tập nói theo. Ví dụ: cho trẻ nghe tiếng kêu của con “lợn”. Trẻ đoán “con lợn” phải nói đúng từ “con lợn” nếu cháu nói “con nhợn hay con ợn” thì cô giáo phải tập cho cháu nói lại nhiều lần, nói chậm . *Luyện phát âm qua việc xem vật thật, đồ chơi, tranh vẽ: 8/16
  9. “Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ 24-36 tháng tuổi ở trường mầm non” Ở biện pháp này giáo viên có thể cho trẻ chơi đố vui hay tìm đồ vật, đồ chơi. Ví dụ: Bé hãy tìm cho cô quả dưa hấu, quả chuối,…trẻ gọi tên đồ vật , trò chuyện về công dụng, hình dáng, màu sắc của đồ vật trẻ lấy được từ đó tạo cho trẻ một môi trường thoải mái để trẻ tiếp thu thứ bạn muốn truyền đạt tới trẻ, sửa lỗi phát âm, nói ngọng nên vừa sửa, vừa chơi sẽ đạt hiệu quả cao hơn. *Luyện phát âm qua việc đọc thơ, các bài đồng dao, ca dao và tập nói nhanh, nói đúng: Qua mỗi giờ giải lao hay hoạt động chuyển tiếp sau một hoạt động nào đó tôi sửa lỗi phát âm để dạy trẻ phát âm đúng. Tác phẩm thơ hay bài đồng dao cũng góp phần phát triển hoàn thiện ngôn ngữ cho trẻ. Ví dụ: Rèn phát âm và sửa lỗi qua bài thơ “Đi chợ tết”, “Yêu mẹ”… Tóm lại: Việc luyện phát âm, sửa sai lỗi phát âm cho trẻ là vô cùng quan trọng qua đó giúp bộ máy phát âm của trẻ hoàn thiện hơn. 4.2 Biện pháp 2:Phát triển ngôn ngữ cho trẻ thông qua các hoạt động chơi tập có chủ đích: Việc tổ chức hoạt động chơi tập có chủ đích để phát triển ngôn ngữ cho trẻ rất quan trọng vì vậy mỗi đề tài, mỗi hoạt động tôi tìm ra những phương pháp, hình thức, biện pháp hiệu quả nhất để dẫn dắt trẻ tìm hiểu, khám phá nội dung hoạt động một cách có hiệu quả nhất nhằm phát triển ngôn ngữ cho trẻ. *Thông qua hoạt động nhận biết: Trẻ nhà trẻ 24 – 36 tháng đang trong giai đoạn tập nói, bộ máy phát âm chưa hoàn chỉnh nên trẻ còn nói ngọng, nói lắp nhiều, trẻ thường nói không đủ câu, đủ từ. Vì vậy hoạt động nhận biết là hoạt động quan trọng nhất đối với phát triển ngôn ngữ và cung cấp vốn từ cho trẻ. Nên khi tiến hành hoạt động nhận biết cô giáo cần chuẩn bị hệ thống câu hỏi một cách rõ ràng, ngắn gọn để hướng dẫn trẻ trả lời đủ câu, đủ từ. Ví dụ: Dạy trẻ nhận biết “Con vịt con” tôi cung cấp cho trẻ từ “Vịt co có bộ lông vàng”, “Vịt con kêu vít vít” với hoạt động này tôi bắt chước tiếng kêu của con vật sau đó tôi cho xuất hiện hình ảnh trên ti vi video chú vịt con đang kêu rồi nói: Xin chào các bạn đố các bạn biết tôi là ai? +Con vịt con có những đặc điểm gì? (Cô kết hợp đàm thoại, giới thiệu và nhấn mạnh con vịt con gồm có phần đầu, mình, đuôi) +Đầu vịt con có gì? (có mắt, mỏ, mào) + Vịt con có màu gì? (màu vàng) + Vịt con dùng chân để làm gì? Sau đó cho trẻ làm tiếng vịt con kêu (2 – 3 lần). Quá trình trẻ trả lời tôi chú ý cho trẻ nói rõ ràng, đủ câu, đủ từ và cho trẻ liên hệ với thực tế. 9/16
  10. “Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ 24-36 tháng tuổi ở trường mầm non” Thông qua các hoạt động nhận biết tôi chú ý quan sát đến từng cá nhân trẻ nếu trẻ nhận biết chưa đúng tôi hướng dẫn cụ thể cho trẻ, nếu trẻ không trả lời được hoặc trả lời sai, nói ngọng, nói lắp thì tôi gợi ý hỏi trẻ đến đâu thì dừng lại cho trẻ tập nói những từ đó, tôi phải kiên trì sửa sai cho trẻ, nhấn mạnh để trẻ nói theo. Sau mỗi lần trẻ nói đúng tôi khuyến khích, động viên để trẻ mạnh dạn, tự tin, hứng thú trong hoạt động từ đó kích thích phát triển tư duy và ngôn ngữ cho trẻ. *Thông qua hoạt động thơ, truyện Hình ảnh 1: Phát triển ngôn ngữ cho trẻ giờ kể chuyện. Thơ, truyện là phương tiện quan trọng để phát triển ngôn ngữ cho trẻ mầm non. Không chỉ rèn luyện cho trẻ phát âm đúng ngữ pháp mà quan trọng hơn cả là phát triển vốn từ, dạy trẻ nói đúng cấu trúc câu, nói đúng ngữ pháp, trọn vẹn và có hiệu quả giao tiếp, có vai trò to lớn trong việc phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ. Song để phát huy được vai trò của thơ, truyện trong phát triển ngôn ngữ cho trẻ thì cô giáo cần phải có phương pháp giúp trẻ làm quen với thơ, truyện một cách có hiệu quả nhất. Ví dụ: Khi dạy câu chuyện “Thỏ con không vâng lời” tôi cung cấp từ “chơi mãi” và giải thích cho trẻ hiểu chơi mãi là chơi rất lâu, từ “xa thật xa” có nghĩa là rất xa. Sau đó là đàm thoại nội dung câu chuyện với trẻ. Tất cả các câu trẻ trả lời tôi đều chú ý hướng cho trẻ trả lời đúng, rõ ràng, đủ câu, đủ ý và nhiều trẻ trả lời được. Nếu có trẻ nào trả lời sai tôi có thể nói trước để trẻ nói theo cô. Như vậy thông qua hoạt động thơ, truyện giúp trẻ cảm nhận được âm, vần, điệu, nhịp điệu của tiếng việt, phát triển ngôn ngữ nghệ thuật cho trẻ đồng thời giúp trẻ làm quen với cách diễn đạt ngôn ngữ văn học. Việc giải thích từ khó, từ mới giúp trẻ hiểu nghĩa của từ mới, từ khó đó sẽ góp phần phát triển ngôn ngữ cho trẻ. Sử dụng câu hỏi đàm thoại được sắp xếp theo trình tự có tổ chức, có kế hoạch nhằm đi sâu và chính xác hệ thống và những biểu tượng trẻ thu lượm được, yêu cầu trẻ phải suy nghĩ, lựa chọn để trả lời câu hỏi cô đặt ra. *Thông qua hoạt động âm nhạc, tạo hình: Hoạt động âm nhạc góp phần giúp trẻ phát triển ngôn ngữ. Thông qua các hoạt động âm nhạc trẻ được hát các lời bài hát, được vận động. Khi trẻ hát tập trung vào âm sắc và giai điệu mà âm sắc và giai điệu của từ sẽ giúp trẻ phát âm đúng từ đó. Khi hát một bài hát là trẻ đang thực hành phát âm. Mỗi bài hát đều thể hiện một khung cảnh khác nhau, có bài hát nói về con vật, bài hát nói về cỏ cây hoa lá, ca ngợi thiên nhiên, đất nước, con người với những hình ảnh thân thuộc với trẻ như bài hát: Cháu yêu bà, múa cho mẹ xem, mẹ yêu không nào, 10/16
  11. “Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ 24-36 tháng tuổi ở trường mầm non” chú bộ đội, đôi và một, rửa mặt như mèo….gợi cho trẻ yêu thích các con vật, cỏ cây hoa lá, tình yêu quê hương đất nước, sự quan tâm yêu thương gắn bó với người thân, lòng biết ơn với những người đã cống hiến cho đất nước. Những ca từ trong bài hát đã được tác giả lựa chọn rất phù hợp với trẻ. Nên học ngôn ngữ qua âm nhạc là phương pháp tốt nhất để học cách sử dụng từ chính xác. Vì thế âm nhạc trở thành một công cụ dạy ngôn ngữ hiệu quả nhất đối với trẻ mầm non nói chung và trẻ 24 - 36 tháng tuổi nói riêng. Thông qua hoạt động âm nhạc trẻ được tiếp xúc với dụng cụ âm nhạc như: Xắc xô, trống, phách tre, mũ múa, quạt múa…kết hợp vận động với nhạc cụ, giai điệu bài hát với nhiều hình thức hoạt động như vậy khả năng ngôn ngữ của trẻ phát triển, vốn từ của trẻ được tăng lên, kỹ năng giao tiếp của trẻ được phát huy. Hình ảnh 2: Phát triển ngôn ngữ qua hoạt động tạo hình 4.3. Biện pháp 3: Phát triển ngôn ngữ cho trẻ thông qua hoạt động chơi tập và mọi lúc mọi nơi. *Thông qua hoạt động chơi tập ở các góc: Đây cũng là một trong những hình thức quan trọng để phát triển ngôn ngữ cho trẻ. Thông qua chơi có tác dụng tích cực hóa vốn từ và làm giàu ngôn ngữ cho trẻ. Chơi là thời gian mà trẻ thoải mái nhất và làm thỏa mãn nhu cầu nhận thức của trẻ, qua chơi trẻ được sử dụng nhiều từ khác nhau để chơi và giao tiếp. Ví dụ: Ở góc chơi “Bé bế em” trẻ chơi “bế em” tôi đến hỏi trẻ : Các con chơi gì đây? Thế búp bê có những đồ dùng gì? (Giường, nồi, bát, thìa…) Với những đồ dùng này các con định sẽ làm gì? (Con sẽ bế búp bê, cho búp bê ăn, ru búp bê ngủ…). Qua góc chơi này trẻ được chơi với búp bê, trong khi chơi trẻ trò chuyện với búp bê và giao tiếp với các bạn chơi cùng nhóm với nhau như: + Búp bê của bạn ăn chưa? +Giờ tớ mới cho em búp bê ăn. +Búp bê của bạn hôm nay ăn món gì? Sau đấy trẻ có thể nói chuyện với búp bê “Búp bê ngoan để chị cho em ăn nhé” ( Trẻ bế búp bê và trả vờ bón bột cho em búp bê ăn) Thông qua trò chơi, thao tác vai cô dạy trẻ về kĩ năng sống, giao tiếp ngôn ngữ với nhau, thể hiện tình cảm yêu thương với các em bé. Ví dụ: Ở góc “Thư viện của bé” trẻ xem tranh và nghe kể chuyện chủ đề “Những con vật đáng yêu” cô giới thiệu hôm nay cô đã chuẩn bị rất nhiều tranh các con vật nuôi trong gia đình (Gà, vịt, mèo, chó…). Các con nhìn xem có những con vật gì nào? Cho trẻ quan sát và nói tên, đặc điểm của các con vật trong tranh mà trẻ nhìn thấy sau đó kể chuyện cho trẻ nghe về các con vật. 11/16
  12. “Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ 24-36 tháng tuổi ở trường mầm non” Ví dụ: Góc chơi “Hoạt động với đồ vật” cô hỏi trẻ: Các con nhìn xem cô đã chuẩn bị những đồ dùng gì nào?( Trẻ trả lời khối vuông, khối tam giác, khối tròn..nếu trẻ chưa nói được thì cô gợi ý hoặc cho trẻ nói theo cô). Các con sẽ chơi gì với khối này? (Xếp chuồng, xếp đường đi cho các con vật nuôi trong gia đình). Như vậy thông qua các trò chơi ở các góc chơi trẻ được chơi cùng nhau, cạnh nhau và trao đổi trò chuyện giao tiếp với nhau như vậy ngôn ngữ sẽ được tích lũy và phát triển. *Phát triển ngôn ngữ thông qua các hoạt động mọi lúc, mọi nơi: Để giúp trẻ nhận biết và ôn luyện kiến thức, phát triển ngôn ngữ thì hoạt động mọi lúc, mọi nơi là rất cần thiết nhằm giúp trẻ ôn luyện và củng cố kiến thức. *Thông qua giờ đón, trả trẻ: Tôi cho trẻ xem tranh treo trên tường, đồ dùng của trẻ, tôi trò chuyện, khích lệ trẻ trả lời các câu hỏi của cô như: Đây là cái gì? Dùng để làm gì? Ba lô của con đâu? Áo con mặc có màu gì?...Hoặc trò chuyện cùng trẻ và yêu cầu trẻ trả lời các câu hỏi của cô rõ ràng như: Hôm nay ai đưa con đi học? Mẹ con đưa con đi học bằng phương tiện gì? Gia đình con có những ai? *Hoạt động ngoài trời: Tôi chủ động tìm tòi những nội dung hoạt động ngoài trời, những trò chơi vận động, trò chơi dân gian và gắn liền với sự kiện, chủ đề những bài đồng dao, vè phù hợp. Ví dụ: Chủ đề “ Những con vật đáng yêu” tôi cho trẻ chơi các trò chơi vận động như trò chơi “Con rùa” Cách chơi: Cô và trẻ đi theo tư thế ngồi xổm, vừa đi vừa đọc theo nhịp đọc của cô: Rì rà, rì rà Đội nhà đi chơi Đến khi tối trời Úp nhà nằm ngủ Hình ảnh 4: Phát triển ngôn ngữ thông qua hoạt động ngoài trời. Như vậy qua việc tổ chức hoạt động chơi tập ở các hoạt động, các góc chơi, ở mọi lúc, mọi nơi trẻ rất hứng thú tham gia hoạt động một cách tích cực, quá trình tổ chức hoạt động tôi luôn chú ý, quan tâm tìm hiểu đặc điểm từng trẻ để sửa sai, uốn nắn kịp thời lời nói, câu trả lời của trẻ nhằm giúp trẻ tích lũy được những từ, phát triển ngôn ngữ chính xác, mạch lạc, rõ ràng hơn. 4.4. Biện pháp 4: Lựa chọn câu hỏi phù hợp với từng đối tượng trẻ. Trẻ mầm non rất thích được tìm tòi, khám phá sự vật hiện tượng xung quanh nhất là trẻ 24 – 36 tháng tuổi, mỗi trẻ là một cá thể riêng biệt nên khi tiến hành phát triển ngôn ngữ cho trẻ tôi không được đánh đồng mọi trẻ như nhau mà cần chú ý đến từng cá nhân, từng đối tượng trẻ. Bởi vì trẻ có cùng độ tuổi nhưng nhận thức và ngôn ngữ của trẻ không đồng đều, rất khác nhau. 12/16
  13. “Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ 24-36 tháng tuổi ở trường mầm non” Ví dụ: Trẻ trong lớp có trẻ trung bình, trẻ nhanh nhẹn, trẻ hiếu động, trẻ nhút nhát, trẻ nói ngọng. Chính vì vậy mà tôi lựa chọn câu hỏi phù hợp với từng đối tượng trẻ để kích thích trẻ trả lời và phát triển ngôn ngữ. Đối với trẻ nhận thức trung bình tôi thường đặt câu hỏi phù hợp với trẻ như: Con gì đây? Đây là ai? Đang làm gì?...Hoặc trong khi nhận biết về “Con gà trống” tôi hỏi trẻ: Con gì đây? Con gà trống có những bộ phận nào? Đối với trẻ nhận thức nhanh tôi đặt câu hỏi yêu cầu cao hơn để kích thích trẻ tư duy trả lời như: Các con nhận xét gì về con gà trống? Thức ăn của gà là gì? Con gà sống ở đâu? Ngoài con gà trống con còn biết những con gà nào nữa? Đối với trẻ nhận thức chậm tôi cho trẻ nhắc lại câu hỏi của cô, của bạn, dùng câu hỏi gợi mở để trẻ trả lời như: Con gì gáy ò ó o? Con gà trống ở đâu? Đối với trẻ nhút nhát ít hoạt động, ít nói tôi gần gũi, trò chuyện ân cần, nhẹ nhàng, thân thiện tạo cho trẻ cảm giác tự tin khi trò chuyện, trả lời các câu hỏi. Đồng thời tôi gần gũi trò chuyện với trẻ để trẻ tự tin, mạnh dạn tham gia vào các hoạt động tập thể giúp trẻ giao tiếp nhiều hơn. Khi dạy trẻ nhận biết các con vật tôi hỏi trẻ “Cô biết nhà bạn Linh nuôi rất nhiều các con vật nuôi trong gia đình con hãy kể các con vật nhà con nuôi cho cô và các bạn nghe nào”. Khi trẻ kể xong tôi không quên khen ngợi, khuyến khích để trẻ mạnh dạn, tự tin hơn. Đối với trẻ nói ngọng tôi thường xuyên cho trẻ trả lời và nói nhiều lần các câu, từ. Nếu trẻ chưa nói được tôi có thể nói trước để trẻ nói theo, nói cùng cô, nói nhiều lần đến khi trẻ nói đúng các câu, các từ đó. Đặc biệt trong sinh hoạt hàng ngày tôi luôn quan tâm, chú ý, giúp đỡ sửa sai kịp thời và thường xuyên cho trẻ tập nói và tuyệt đối không nhắc lại cái sai của trẻ. Như vậy thông qua biện pháp câu hỏi phù hợp với từng cá nhân, từng đối tượng nhận thức, ngôn ngữ của từng trẻ sẽ giúp trẻ nhận biết các sự vật, hiện tượng phù hợp với nhận thức và khả năng của từng trẻ. Từ đó giúp ngôn ngữ trẻ phát triển một cách có hiệu quả nhất và đặc biệt có ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển lời nói và kỹ năng đối thoại trong giao tiếp cho từng cá nhân trẻ. 4.5. Biện pháp 5: Sử dụng các trò chơi phát triển ngôn ngữ cho trẻ Hình ảnh 5: Phát triển ngôn ngữ thông qua trò chơi Đây là một trong những phương pháp mà tôi tâm đắc vì thông qua sử dụng các trò chơi khác nhau để phát triển ngôn ngữ cho trẻ. Trò chơi chiếm vị trí quan trọng trong các hoạt động giáo dục trẻ, thông qua trò chơi trẻ tích lũy, cung cấp được nhiều vốn từ và trẻ hiểu biết được đầy đủ ý nghĩa của những từ đó, trẻ biết sử dụng “số vốn từ” đó một cách thành thạo. Có nhiều trò chơi với mục đích dạy nói cho trẻ như trò chơi luyện phát âm, nói đúng ngữ pháp, nói mạch lạc. * Trò chơi “Gọi tên” 13/16
  14. “Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ 24-36 tháng tuổi ở trường mầm non” Mục đích: Tập cho trẻ nói một số từ mới Chuẩn bị: Một con rối Tiến hành: Cô dùng rối để nói chuyện cùng trẻ, cho rối hỏi trẻ -Xin chào! Bạn tên là gì? (Trẻ trả lời tên mình) -Còn mình tên là Thỏ. Bạn có gì trên mái tóc vậy? (Nơ cài tóc) *Trò chơi: “Đồng hồ quả lắc” -Mục đích: Luyện phát âm và thực hiện các động tác theo đúng nhịp câu thơ - Hướng dẫn: Cô hướng dẫn các con đưa hai tay cầm lấy hai vành tai của mình, cô và trẻ cùng nói: Đồng hồ quả lắc “Tích tắc” nghiêng người sang phải, “Tích tắc” nghiêng người sang trái. Sau đó cô nói câu dài hơn “Đồng hồ tích tắc” và làm động tác nghiêng người sang hai bên. Cô cùng trẻ đọc bài văn vần: Tích tắc, tích tắc Đồng hồ quả lắc Kim ngắn chỉ giờ Kim dài chỉ phút Tích tắc, tích tắc Qua sử dụng trò chơi để phát triển ngôn ngữ tạo cho trẻ trạng thái học nói tự nhiên nhất để trẻ bắt chước, tập nói và ghi nhớ lâu những từ mới được học, tích cực hóa vốn từ, lời nói mạch lạc hơn, ngôn ngữ phát triển tốt hơn. 4.6. Biện pháp 6: Phát triển ngôn ngữ cho trẻ thông qua phối kết hợp với phụ huynh. Hình ảnh 6: Phát triển ngôn ngữ thông qua giờ đón, trả trẻ Như chúng ta đã biết muốn trẻ phát triển toàn diện về mọi mặt thì bản thân giáo viên phải thường xuyên kết hợp, trao đổi với phụ huynh đây là việc rất cần thiết để phụ huynh hiểu được nội dung chương trình chăm sóc giáo dục trẻ và việc phát triển ngôn ngữ thông qua gia đình là nơi trẻ được sinh ra và lớn lên, ảnh hưởng giáo dục của gia đình đến với trẻ là đầu tiên và sớm nhất. Nên bản thân tôi kết hợp chặt chẽ với phụ huynh, trao đổi thống nhất về cách chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục ngôn ngữ cụ thể theo từng tháng, từng sự kiện, từng tuần để phụ huynh nắm bắt được. Vì vậy bước đầu vào năm học tôi xây dựng kế hoạch giáo dục, mục tiêu, kế hoạch phát triển ngôn ngữ của trẻ và đưa ra bàn bạc với phụ huynh trong lần họp phụ huynh đầu năm để thống nhất các biện pháp phát triển lời nói, phát triển vốn từ cho trẻ. Ví dụ: Hàng ngày giờ đón và trả trẻ: Trao đổi với phụ huynh một số lỗi phát âm của trẻ như: Trẻ nói ngọng, ít nói, trẻ phát âm sai…để phụ huynh có biện pháp giáo dục thêm cho con ở nhà. Nhắc nhở phụ huynh dành nhiều thời gian trò chuyện với trẻ, cho trẻ tiếp xúc nhiều với sự vật, hiện tượng xung 14/16
  15. “Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ 24-36 tháng tuổi ở trường mầm non” quanh, thường xuyên đặt câu hỏi kích thích trẻ trả lời đúng, đủ câu, và lắng nghe câu trả lời, câu hỏi của trẻ (Tránh trả lời đại khái, qua loa cho xong), khuyên phụ huynh không nên cho trẻ xem điện thoại quá sớm, xem ti vi nhiều vì nó rất ảnh hưởng đến ngôn ngữ của trẻ. Ngoài ra tôi luôn cập nhật các bài thơ, truyện, các bài học của các con trong lớp lên bảng tuyên truyền để phụ huynh hằng ngày đón con có thể nắm được chương trình, kiến thức, tài liệu để có thể dạy các con ở nhà. Giúp ngôn ngữ của trẻ có thể phát triển một cách tốt hơn. 5. Kết quả đạt được sau khi thực hiện: Qua áp dụng những biện pháp trên bản thân tôi thu hoạch được kết quả như sau: *Đối với giáo viên: Nắm bắt phương pháp tổ chức các hoạt động phát triển ngôn ngữ cho trẻ, có nhiều kinh nghiệm rèn luyện phát triển ngôn ngữ cho trẻ tốt hơn. *Đối với phụ huynh: Đa số phụ huynh nhận thức và hiểu được vai trò và tầm quan trọng của việc phát triển ngôn ngữ đối với trẻ. *Đối với trẻ: Trẻ phát âm đúng, mạnh dạn, tự tin trong giao tiếp và tham gia các hoạt động, đặc biệt vốn từ của trẻ được phát triển rõ rệt. Trẻ nhận biết đúng các sự vật, hiện tượng một cách chính xác, khi giao tiếp trẻ nói đủ câu, đầy đủ thành phần, rõ ràng, mạch lạc. Tư duy ngôn ngữ của trẻ phát triển trẻ biết vận dụng vốn từ vào cuộc sống hàng ngày. Bảng kết quả khảo sát cuối năm Nội Mức độ đánh giá: Tổng số trẻ 27 trẻ dung Tốt Khá Trung Yếu khảo bình sát Số Tăng Số Tăng Số Tăng Số Tăng trẻ giảm trẻ giảm trẻ giảm trẻ giảm Tỉ lệ so Tỉ so Tỉ lệ so Tỉ lệ so % với lệ với % với % với đầu % đầu đầu đầu năm năm năm năm 1.Khả năng nghe, 8 Tăng 10 Tăng 3 Giảm 2 Giảm hiểu ngôn ngữ và 34,8 30,2 43,6 21,3 13% 21,4 8,6% 34% phát âm chuẩn % % % % % 2.Phát triển vốn từ 9 Tăng 11 Tăng 2 Giảm 1 Giảm của trẻ 39,3 26% 47,8 26,1 8,6% 26,2 4,3% 26,1% % % % % 3.Sử dụng ngôn ngữ 7 Tăng 12 Tăng 2 Giảm 2 Giảm 15/16
  16. “Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ 24-36 tháng tuổi ở trường mầm non” mạch lạc 30,4 25,8 52,4 26% 8,6% 21,8 8,6% 26,2% % % % % 4.Khả năng nói 6 Tăng 11 Tăng 4 Giảm 2 Giảm đúng ngữ pháp, diễn 26,2 17,6 47,8 30,4 17,4 21,8 8,6% 35% đạt ngôn ngữ % % % % % % PHẦN III. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ 1.Kết luận: Để nâng cao chất lượng phát triển ngôn ngữ cho trẻ nói chung và trẻ 24 - 36 tháng tuổi nói riêng thì bản thân người giáo viên cần phải có lòng yêu nghề, mến trẻ, kiên trì, chịu khó, phải nắm bắt vững nội dung, chương trình chăm sóc, giáo dục trẻ 24 - 36 tháng tuổi, nắm được đặc điểm tâm sinh lý của trẻ, nắm được nội dung phát triển ngôn ngữ cho trẻ. Từ đó để lựa chọn các nội dung xây dựng kế hoạch và hình thức giáo dục phù hợp với đặc điểm lứa tuổi. Bản thân mỗi cô giáo không ngừng học tập, nâng cao nghiệp vụ, ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình chăm sóc, giáo dục trẻ, học hỏi, tham khảo các tài liệu, đồng nghiệp, để kinh nghiệm tổ chức các hoạt động cho trẻ đạt kết quả cao. Tăng cường cho trẻ tiếp xúc, tìm hiểu, khám phá sự vật, hiện tượng xung quanh, đặt nhiều câu hỏi cho trẻ trả lời. Khi thực hiện các tiết dạy cô phải có đồ dùng trực quan, tranh ảnh, vật thật đẹp để thu hút trẻ. Đối tượng mà cô cung cấp cho trẻ nhận biết phải chính xác và có màu sắc rõ ràng. Lựa chọn phương pháp phải linh hoạt, sáng tạo và gây hứng thú với trẻ không dập khuân máy móc. Thực hiện tốt công tác phối kết hợp với phụ huynh thông qua giờ đón, trả trẻ, các cuộc họp phụ huynh để giữa phụ huynh và nhà trường cùng thống nhất phương pháp chăm sóc giáo dục trẻ. 2.Khuyến nghị: * Đối với nhà trường: - Nhà trườngxây dựngvàtổ chứcnhiều hơn nữa các chuyên đề về lĩnh vực Phát triển ngôn ngữ để giáo viên được học tập nhằm đưa chất lượng giáo dục ngày một tốt hơn. - Trang bị thêm đồ dùng, đồ chơi phong phú để áp ứng nhu cầu dạy và học tập của trẻ. * Đối với phòng giáo dục: 16/16
  17. “Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ 24-36 tháng tuổi ở trường mầm non” - Lãnh đạo phòng giáo dục, UBND huyện tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, đồ dùng đồ chơi, học liệu, đồ dùng đáp ứng nhu cầu chương trình chăm sóc, giáo dục trẻ hiện nay - Phòng giáo dục đào tạo tiếp tục tổ chức thêm các buổi chuyên đề về lĩnh vực Phát triển ngôn ngữ để giáo viên chúng tôi được học tập và trau dồi kinh nghiệm. Tôi xin cam đoan sáng kiến kinh nghiệm này do tôi tự viết, không sao chép của người khác. Tôi xin chân thành cảm ơn! PHẦN IV:TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. PGS.TS Nguyễn Bá Minh “Chương trình giáo dục học mầm non” NXB Giáo dục Việt Nam 2. TS Lê Thu Hương, TS Trần Thị Ngọc Trâm, PGS.TS Lê Ánh Tuyết “Hướng dẫn tổ chức thực hiện chương trình giáo dục mầm non nhà trẻ (3 – 36 tháng tuổi)” – NXB Giáo dục Việt Nam 3. Hoa, Hà Sơn “Phương pháp giáo dục mới giúp trẻ thông minh, sáng tạo” – NXB Hà Nội (2006) 17/16
  18. “Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ 24-36 tháng tuổi ở trường mầm non” 4. Bạch Văn Quê “Giáo dục bằng trò chơi” – NXB Thanh Niên (2003) 5. Đồng chủ biên “Tạp chí mầm non 2019 – 2020” – NXB Giáo dục Việt Nam 6. Tài liệu “Đổi mới hình thức tổ chức hoạt động giáo dục lĩnh vực phát triển ngôn ngữ” Tài liệu tập huấn hè năm học 2018 – 2019 7. Tài liệu bồi dưỡng phát triển năng lực nghề nghiệp giáo viên – NXB Đại học sư phạm in năm 2014 ẢNH MINH HỌA CÁC BIỆN PHÁP 18/16
  19. “Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ 24-36 tháng tuổi ở trường mầm non” Hình ảnh 1: Phát triển ngôn ngữ cho trẻ giờ kể truyện (Biện pháp 2 – trang 9) Hình ảnh 2: Phát triển ngôn ngữ thông qua hoạt động tạo hình (Biện pháp 2 – trang 10) 19/16
  20. “Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ 24-36 tháng tuổi ở trường mầm non” Hình ảnh 3: Phát triển ngôn ngữ qua hoạt động chơi tập ở các góc (Biện pháp 3 – trang 11) Hình ảnh 4: Phát triển ngôn ngữ thông qua hoạt động ngoài trời (Biện pháp 3 – trang 11) 20/16
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2