Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp phối hợp phụ huynh rèn kỹ năng phòng tránh dịch cho trẻ 5 – 6 tuổi trong thời gian nghỉ dịch ở nhà
lượt xem 6
download
Mục đích nghiên cứu sáng kiến "Một số biện pháp phối hợp phụ huynh rèn kỹ năng phòng tránh dịch cho trẻ 5 – 6 tuổi trong thời gian nghỉ dịch ở nhà" nhằm giúp trẻ và phụ huynh hiểu được mối nguy hiểm của dịch bệnh đối với con người; Cung cấp kiến thức, kỹ năng phòng giúp trẻ phòng tránh dịch dịch hiệu quả trong thời gian trẻ tạm dừng đến trường; Giúp phụ huynh an tâm hơn trong việc hướng dẫn trẻ học tập tại nhà; Tạo niềm tin cho phụ huynh với nhà trường.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp phối hợp phụ huynh rèn kỹ năng phòng tránh dịch cho trẻ 5 – 6 tuổi trong thời gian nghỉ dịch ở nhà
- 1 PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lý do chọn đề tài Như chúng ta đã biết, nhân dân ta từ xưa đến nay có câu: “Sức khỏe là vàng”. Thật vậy, sức khỏe là cái vốn quý của mỗi con người chúng ta và đối với trẻ em sức khỏe lại càng rất quan trọng và cần phải được quan tâm hàng đầu. Mỗi chúng ta ai cũng nhận thức được tầm quan trọng của sức khỏe đối với bản thân. Nhưng vấn đề đặt ra là làm thế nào để mỗi người đều có một sức khỏe tốt, thì ngoài những yếu tố về dinh dưỡng, thể dục thể thao tinh thần thoải mái thì một môi trường an toàn, không có yếu tố bệnh tật, không bị ô nhiễm và đặc biệt không có dịch bệnh… đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Đối với trẻ em trẻ từ 0 đến 12 tuổi tính đến thời điểm hiện tại (tháng 3 năm 2022) thì hầu hết trẻ đều chưa được tiêm vacxin nhưng sau một thời gian nghỉ dịch tại nhà đã có một số tỉnh thành cho trẻ học trở lại. Nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng ngày một tăng cao, nhất là với các trẻ chưa tiêm vacxin. Đây là nỗi lo lắng của hầu hết các bậc phụ huynh và cũng như các giáo viên phụ trách chăm sóc giảng dạy bởi với các trẻ mầm non, khả năng nhận thức hiểu biết về dịch bệnh chưa cao, cơ thể trẻ còn quá non nớt, sức đề kháng còn yếu và chưa ý thức được các yếu tố nguy cơ gây bệnh. Vì vậy mà trẻ chưa thể tự mình học hỏi hay tự trang bị cho mình những kiến thức về phòng chống dịch. Năm học 2020 - 2021 trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh nhà trường cũng đã có những biện pháp hướng dẫn chỉ đạo cho giáo viên cũng như tuyên truyền đến các bậc phụ huynh học sinh phòng chống dịch khi cho trẻ đến trường. Mỗi giáo viên đứng lớp cũng đã có những việc làm và biện pháp hướng dẫn trẻ rất cụ thể các cách phòng chống dịch bệnh cũng như tạo được môi trường phòng bệnh cho trẻ khá tốt khi trẻ đến trường. Tuy nhiên năm học 2021 - 2022 dịch bệnh ngày càng khó kiểm soát, số ca nhiễm mới ngày càng tăng và số ca tử vong ngày càng cao. Chính vì thế thực hiện chỉ đạo của Bộ Giáo Dục cho trẻ tạm dừng đến trường để phòng tránh dịch bệnh với phương án “Tạm dừng đến trường nhưng không dừng việc học”, các phòng giáo dục có kế hoạch hướng dẫn chỉ đạo các trường mầm non thực hiện việc tuyên truyền cũng như xây dựng các video hỗ trợ hướng dẫn phụ huynh tương tác dạy trẻ tại nhà nhằm giúp trẻ có được những kỹ năng kiến thức cần
- 2 thiết. Đây là nhiệm vụ cần thiết và hữu hiệu đối với cấp học mầm non để đáp ứng kịp thời với tình hình mới. Để giúp phụ huynh cũng như trẻ có những kỹ năng cần thiết khi phòng tránh dịch bệnh tại nhà bản thân tôi có những biện pháp tuyên truyền hỗ trợ hiệu quả. Dưới sự phối hợp chặt chẽ của phụ huynh cộng với những kiến thức học được từ các phương tiện thông tin đại chúng và kinh nghiệm thực tế mà phụ huynh đã có những cách phòng tránh dịch khá tốt, dù vẫn có một số phụ huynh mắc covid nhưng trẻ trong gia đình không bị lây nhiễm. Trẻ cũng đã áp dụng được những kiến thức kỹ năng cần thiết để phòng tránh dịch. Đây là một điều đáng mừng trong công tác phối hợp tuyên truyền mà bản thân tôi đã làm được dù còn nhiều khó khăn bỡ ngỡ. Áp dụng những thành công đã làm được tôi xin chia sẻ với đồng nghiệp kinh nghiêm “Một số biện pháp phối hợp phụ huynh rèn kỹ năng phòng tránh dịch Covid cho trẻ 5 – 6 tuổi trong thời gian nghỉ dịch ở nhà”. 2. Mục đích nghiên cứu. - Giúp trẻ và phụ huynh hiểu được mối nguy hiểm của dịch bệnh covit-19 đối với con người. - Cung cấp kiến thức, kỹ năng phòng giúp trẻ phòng tránh dịch dịch covid hiệu quả trong thời gian trẻ tạm dừng đến trường. - Giúp phụ huynh an tâm hơn trong việc hướng dẫn trẻ học tập tại nhà. Tạo niềm tin cho phụ huynh với nhà trường. - Nắm bắt được tình hình sức khỏe của trẻ tại nhà. - Giúp giáo viên hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học 2021 - 2022 trong tình hình mới. - Giúp giáo viên và phụ huynh có thêm các kiến thức kỹ năng trong công tác phòng chống dịch bệnh. 3. Đối tượng nghiên cứu - Đối tượng: 28 Trẻ 5 - 6 tuổi A2 Trường mầm non Tản Hồng. 4. Phương pháp nghiên cứu: Để thực hiện được đề tài sáng kiến kinh nghiệm này tôi đã sử dụng các phương pháp sau: - Phương pháp quan sát và đàm thoại.
- 3 - Phương pháp cho trẻ thực hành, trải nghiệm. - Phương pháp ghi chép, kiểm tra, đánh giá, tổng hợp. - Phương pháp trao đổi với đồng nghiệp. - Phương pháp động viên khen trẻ kịp thời. Trong khi nghiên cứu đề tài tôi luôn sử dụng lồng ghép và linh hoạt các biện pháp để có được kết quả tốt. 5. Thời gian và phạm vi nghiên cứu. Thời gian: Đề tài được thực hiện tại trường Mầm non Tản Hồng huyện Ba Vì – Hà Nội. Từ tháng 9/2021 đến tháng 4/2022 Phạm vi: Trẻ mẫu giáo lớp A2 trong trường Mầm non Tản Hồng. PHẦN II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
- 4 1.Tên đề tài: “Một số biện pháp phối hợp phụ huynh rèn kỹ năng phòng tránh dịch Covid cho trẻ 5 – 6 tuổi trong thời gian nghỉ dịch ở nhà”. 2. Cơ sở lý luận của vấn đề 2.1.Cơ sở lý luận Giáo dục Mầm Non là bậc học mở đầu trong hệ thống giáo dục quốc dân, chiếm vị trí quan trọng. Mục tiêu của giáo dục Mầm Non là hình thành cho trẻ những cơ sở ban đầu đặt nền móng cho việc hình thành nhân cách con người mới xã hội chủ nghĩa đó là: Sự khỏe mạnh, nhanh nhẹn, cơ thể phát triển hài hòa cân đối, giáo dục cho trẻ giàu lòng yêu thương, biết quan tâm nhường nhịn giúp đỡ những người gần gũi xung quanh, thật thà, lễ phép, hồn nhiên, trẻ biết yêu cái đẹp, biết giữ gìn cái đẹp và tạo ra cái đẹp ở xung quanh. Đồng thời mục đích của giáo dục là nhằm phát triển ở trẻ trí thông minh, ham hiểu biết, phát huy được tính chủ động tích cực cho trẻ. Trẻ em là một đối tượng khá nhạy cảm, nhất là đối với trẻ mầm non, nếu trẻ được tiếp xúc với nền giáo dục tốt thì trẻ sẽ phát triển theo chiều hướng tốt và ngược lại. Do đó việc rèn luyện kỹ năng sống hay hình thành những thói quen vệ sinh tốt cho trẻ cần được áp dụng càng sớm càng tốt và là phương pháp rất quan trọng và cần thiết trong quá trình phát triển của trẻ. Muốn được như vậy, ngay từ tuổi ấu thơ, trẻ mầm non, đặc biệt là trẻ 5- 6 tuổi rất hiếu động đang ở những bước phát triển mạnh về nhận thức, tư duy, ngôn ngữ, tình cảm... cần được quan tâm, chăm sóc để trẻ phát triển toàn diện. Chính vì vậy hình thành kỹ năng và thói quen tốt như vệ sinh cá nhân đã góp phần
- 5 không nhỏ vào việc chăm sóc sức khỏe cho trẻ, giúp trẻ tự bảo vệ bản thân ngay từ bậc học mầm non, bậc học tạo nên nền tảng vững chắc mà trẻ mang theo trong suốt cuộc đời. Nhất là khi dịch bệnh Covid – 19 đang bùng phát và có diễn biến ngày càng phức tạp trên toàn thế giới, trong đó có Việt Nam. Riêng đối với ngành học mầm non thì cũng giống như các cấp học khác nhiều tỉnh thành phố trong cả nước đã tạm dừng cho trẻ đến trường và các giáo viên sẽ hỗ trợ phối hợp cùng với phụ huynh chăm sóc giáo dục trẻ tại nhà. 2.2 Cơ sở thực tiễn Đối với trường mầm non Tản Hồng thì năm học 2021 - 2022 nhà trường thực hiện chỉ đạo từ cấp trên cũng đã tạm thời dừng đón trẻ đến trường từ tháng 9 năm 2021 đến nay và việc trẻ đến trường trở lại còn phụ thuộc vào tình hình diễn biến của dịch bệnh. Có thể nói covid-19 đang là vấn đề được nhắc đến và quan tâm nhiều nhất hiện nay, nó tác động lên mọi mặt của đời sống, xã hội, gây tâm lý lo lắng và xáo trộn cuộc sống cho nhiều người. Vậy làm cách nào để đảm bảo an toàn sức khỏe cho trẻ trong thời gian trẻ ở nhà? Làm cách nào để công tác tuyên truyền phối hợp với phụ huynh trong công tác phòng tránh dịch hiệu quả là điều mà các giáo viên trường mầm non Tản Hồng đặt lên hàng đầu trong các hoạt động phối hợp hỗ trợ phụ huynh chăm sóc giáo dục trẻ tại nhà bởi trẻ khỏe mạnh an toàn thì mới có thể tham gia tốt vào các hoạt động khác một cách tích cực, hiệu quả. Ông bà xưa có câu "Phòng bệnh hơn chữa bệnh" là một câu tục ngữ có nghĩa là "Chúng ta phải ngăn ngừa bệnh trước, chứ không phải để bệnh xảy ra rồi mới tìm kiếm giải pháp chữa bệnh. Nhiệm vụ của chăm sóc sức khoẻ ban đầu là phòng bệnh hơn chữa bệnh, phát hiện bệnh sớm, xử trí kịp thời, giảm tỉ lệ mắc bệnh, giảm tình trạng bệnh nặng, giảm tỉ lệ chi phí và giảm tỉ lệ tử vong, giáo dục cộng đồng phòng chống bệnh tốt. Với những cơ sở thực tiễn trên thì việc phối hợp với phụ huynh giáo dục trẻ nâng cao kỹ năng phòng tránh dịch covid trong thời gian trẻ tạm dừng đến trường là việc làm vô cùng cần thiết. 3. Thực trạng của vấn đề:
- 6 3.1 Thuận lợi. - Được sự chỉ đạo sát sao và quan tâm đặc biệt của PGD&ĐT huyện Ba Vì trong công tác phòng chống dịch corona. - Giáo viên có trình độ chuyên môn vững vàng, ham học hỏi, tiếp cận nhanh với tình hình mới, ứng dụng tốt công nghệ thông tin vào trong giảng dạy. Yêu nghề mến trẻ, có tinh thần phê bình và tự phê bình. - Trẻ trong cùng độ tuổi nên nhận thức tương đối đồng đều, biết nghe lời người lớn. Có ý thức trong việc giữ gìn vệ sinh phòng tránh dịch bệnh. - Một số phụ huynh có kiến thức nuôi dạy con khoa học. Có kiến thức kỹ năng trong công tác phòng bệnh và có hướng xử lý kịp thời khi nghi ngờ nhiễm bệnh hoặc mắc bệnh. - Đa số phụ huynh phối hợp tốt với giáo viên trong việc hướng dẫn trẻ các kỹ năng phòng tránh dịch bệnh 3.2 Khó khăn: - Trẻ còn quá nhỏ dễ nhớ mau quên nên chưa ý thức hết sự nguy hiểm của dịch bệnh. Vô tư chơi đùa và tiếp xúc với người khác một cách tự nhiên. - Nhiều phụ huynh còn chủ quan lơ là trong công tác phòng chống dịch bệnh. Nhất là khi đã được tiêm 2 hoặc 3 mũi vacxin là tự do đi lại thậm chí không đeo khẩu trang và không thực hiện nguyên tắc 5k. - Công tác phối hợp với nhà trường của một số phụ huynh còn thấp. Có một số phụ huynh ít chia sẻ trao đổi với giáo viên về tình hình học tập vui chơi và phòng tránh dịch cho trẻ tại nhà. 3.3 Số liệu điều tra trước khi thực hiện. Từ những thực trạng trên tôi đã tiến hành khảo sát trên trẻ trong việc phòng chống dịch bệnh tại nhà như sau: Bảng 1: Bảng khảo sát thực tế trên trẻ đầu năm học trước khi thực hiện đề tài STT Đạt Chưa đạt Nội dung khảo sát
- 7 Số trẻ Tỷ lệ % Số trẻ Tỷ lệ % 1 Trẻ tự rửa mặt, rửa tay đúng cách. 11 39,3% 17 60,7% 2 Trẻ có thói quen vệ sinh tốt, giữ gìn vệ sinh 10 35,7% 18 64,3% thân thể sạch sẽ, vệ sinh môi trường 3 Ý thức của trẻ trong việc bảo vệ bản thân 9 32% 19 68% 4 Trẻ biết đeo khẩu trang đúng cách, biết dung 8 28,6% 20 71,4% tay che miệng khi hắt hơi, ho. 5 Trẻ nắm được các phương pháp kỹ năng phòng 8 28,6% 20 71,4% tránh dịch covid 6 Sự tương tác của trẻ trên hội nhóm phần mềm 9 32% 19 68% zalo 4. Các biện pháp thực hiện. Biện pháp 1: Tạo sự tương tác với phụ huynh thông qua phần mềm qua nhóm zalo của lớp. Biện pháp 2: Xây dựng các video cung cấp các kiến thức và rèn các kỹ năng phòng chống dịch bệnh Covid-19 Biện pháp 3: Lựa chọn các nội dung trọng tâm để truyên truyền phối hợp với phụ huynh giáo dục trẻ các kỹ năng phòng chống dịch tại nhà đạt hiệu quả. Biện pháp 4: Tuyên truyền, phối hợp phụ huynh cách phòng chống dịch Covid – 19. 5. Biện pháp thực hiện từng phần. 5.1. Biện pháp 1: Tạo sư tương tác với phụ huynh thông qua phần mềm qua nhóm zalo của lớp.
- 8 Để phối hợp tốt với phụ huynh trong việc chăm sóc giáo dục trẻ tại nhà điều đầu tiên cần thực hiện đó là lập nhóm zalo của lớp. Đây là việc làm cần thiết trong công tác tuyên truyền phối hợp. Công việc này hàng năm vẫn được thực hiện khi trẻ trực tiếp học tại trường và khi trẻ tạm dừng đến trường thì việc trao đổi ở nhóm hay trao đổi trên các phần mềm trực tuyến với các bậc phụ huynh là vấn đề nhà trường đã chỉ đạo triển khai trong các cuộc họp đầu năm. Khi có danh sách trẻ ở lớp kèm với thông tin phụ huynh ghi trên danh bạ tôi cùng giáo viên đứng lớp tạo nhóm zalo và mời phụ huynh vào nhóm. Với sự nhiệt tình và khéo léo thì sau một thời gian ngắn lớp cũng được 95% phụ huynh tham gia. Bên cạnh lập nhóm lớp tôi và giáo viên đứng lớp học hỏi đồng nghiệp cũng như cách hướng dẫn trên mạng cách tạo phần mềm trực tuyến và tôi lựa chọn phần mềm zoom bởi phần mềm này có nhiều tính năng hữu ích. Khi lập được phần mềm tôi gửi đường link trên nhóm lớp và thông báo với phụ huynh về các cuộc gặp gỡ trực tuyến vào cuối tuần để trao đổi chia sẻ giao lưu với các cháu và hơn hết là sẽ tổ chức họp phụ huynh đầu năm, giữa kỳ để cùng chia sẻ với phụ huynh những nội dung kiến thức cần thiết mà nhà trường đã triển khai chỉ đạo để phụ huynh nắm bắt. Trong buổi họp trực tuyến đã có tới 90% phụ huynh có mặt và đã có rất nhiều những đóng góp chia sẻ của các bậc phụ huynh. Nhiều phụ huynh chia sẻ khó khăn khi cho trẻ nghỉ học dài ngày khó khăn khi không người trông giữ, nhiều phụ huynh lại khá đồng tình khi cho trẻ tạm dừng đến trường vì sợ trẻ bị mắc covid… Sau khi trao đổi về kế hoạch tổ chức các hoạt động để xây dựng các video dạy học gửi đến phụ huynh theo kế hoạch của nhà trường, tôi và giáo viên phụ trách cũng trao đổi về những kiến thức để giúp phụ huynh thực hiện công tác phòng chống dịch tại nhà hiệu quả. Lấy ý kiến đóng góp từ các bậc phụ huynh cũng những các thắc mắc câu hỏi từ họ. Câu hỏi nào mà nằm trong phạm vi giáo viên trả lời được tôi nhẹ nhàng trao đổi, giải thích. Câu hỏi nào thuộc thẩm quyền cấp cao hơn giải quyết tôi hẹn phụ huynh sẽ trả lời lại trên nhóm lớp. Kết thúc buổi họp gần 100% có mặt ở buổi gặp gỡ trực tuyến đồng ý sẽ tương tác hỗ trợ giáo viên trong việc giáo dục trẻ tại nhà. Thống nhất chấp hành và thực hiện tốt công tác phòng tránh dịch tại nhà.
- 9 5.2. Biện pháp 2: Xây dựng các video cung cấp các kiến thức và rèn các kĩ năng phòng chống dịch bệnh Covid-19 Năm học 2021 – 2022 do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid 19 thực hiện chỉ đạo của bộ giáo dục “Cho trẻ tạm dừng đến trường nhưng không dừng việc học” giáo viên mầm non xây dựng video hỗ trợ phụ huynh nhằm giúp trẻ có được những kiến thức kỹ năng cơ bản trong thời gian trẻ nghỉ ở nhà. Bản thân tôi cùng với giáo viên đứng lớp đã lựa chọn đề tài phù hợp với kế hoạch mục tiêu tổ, khối xây dựng và tiến hành xây dựng các video hỗ trợ phụ huynh. Xây dựng kế hoạch giáo dục phải đảm bảo tất cả các lĩnh vực phát triển để trẻ ôn luyện kiến thức trong thời gian nghỉ dịch. Ngoài ra việc rèn phòng tránh dịch bệnh Covid là một nội dung rất quan trọng đặc biệt là trẻ mầm non. Chính vì vậy tôi đã nghiên cứu, lựa chọn và thiết kế những video không chỉ đảm bảo nội dung, sáng tạo về hình thức mà điều quan trọng là gần gũi, thiết thực với cuộc sống của trẻ hàng ngày. Sau khi gửi video lên nhóm lớp, tôi phối hợp với phụ huynh cùng các con thực hiện các kỹ năng cơ bản mà cô giáo đã chia sẻ. Sau mỗi video bài dạy tôi tổng hợp tương tác của trẻ qua những hình ảnh video trẻ thực hiện. Qua kết quả trẻ đạt được tôi kịp thời khen trẻ và động viên các con cố gắng thực hiện tốt hơn nữa. Nhờ sự phối hợp của phụ huynh và sự tương tác của trẻ mà kết quả các con đã thực hiện các kỹ năng rất tốt. Trẻ tự mình thực hiện, có thói quen và ý thức thực hiện. Trẻ mẫu giáo 5 – 6 tuổi là lứa tuổi trẻ nhận thức và tự lập cao chính vì vậy việc rèn cho trẻ các kỹ năng phòng tránh dịch Covid không chỉ giúp trẻ nhận thức được môi trường xung quanh, mà điều quan trọng giúp trẻ hiểu bản thân sẽ làm được những gì và nên tránh điều gì? Chính vì lẽ đó mà tôi cùng với giáo viên trong khối mẫu giáo lớn đã lựa chọn các video hướng dẫn phụ huynh cách bảo vệ sức khỏe cũng như cách phòng tránh covid tại nhà như: + Video cách phòng tránh dịch bệnh covid 19 và các bệnh lây qua đường hô hấp. + Video kỹ năng đeo và tháo khẩu trang đúng cách. + Video kỹ năng xúc miệng bằng nước muối. + Video kỹ năng rửa tay bằng xà phòng và dung dịch rửa tay khô. + Video kỹ năng bỏ rác đúng nơi quy định.
- 10 Minh chứng hình ảnh: Video cô hướng dẫn kỹ năng đeo và tháo khẩu trang đúng cách. 5.3. Biện pháp 3: Lựa chọn các nội dung trọng tâm để tuyên truyền phối hợp với phụ huynh giáo dục trẻ các kỹ năng phòng chống dịch tại nhà đạt hiệu quả. a. Tuyên tuyên hướng dẫn phụ huynh giáo dục trẻ cách vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, thông thoáng. Ông bà ta có câu “Nhà sạch thì mát, bát sạch ngon cơm” điều đó nói nên rằng ngôi nhà sạch sẽ mát mẻ sẽ khiến cho con người vui vẻ khỏe mạnh. Đặc biệt virut gây bệnh có thể bám trên tất cả các bề mặt vận dụng như cầu thang, nhà bếp, trong ca khăn, bồn cầu hay bất cứ ở đâu. Bụi bẩn, rác thải ô nhiễm sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn dễ sinh sôi nảy nở. Chính vì vậy thông qua các bài viết tuyên truyền hoặc qua video tổ chức hoạt động kết nối tôi cũng thường hay trao đổi phụ huynh nên cùng trẻ vệ sinh nhà cửa sạch sẽ. Hướng dẫn phụ huynh cùng trẻ lau rửa sàn nhà cầu thang sạch sẽ bằng dung dịch sát khuẩn clorvimB một tuần 1 đến 2 lần. Thường xuyên mở các cửa sổ, cửa phòng để tận dụng không khí gió trời. Hạn chế sử dụng điều hòa khi ngủ. Các đồ dùng vật dụng trong gia đình hoặc đồ chơi của trẻ phụ huynh nên vệ sinh cọ rửa sạch sẽ. Sắp xếp đồ dùng đồ chơi gọn gàng ngăn nắp và hướng dẫn trẻ cùng giúp bố mẹ dọn dẹp nhà cửa để tạo cho trẻ tính tự lập ngay từ nhỏ. Phụ huynh tạo cho trẻ thói quen sử dụng đồ dùng cá nhân riêng không dùng cốc uống nước, ăn thức ăn, đồ uống chung với người khác. Giải thích cho trẻ biết việc không nên sử dụng chung đồ dùng hay chia sẻ đồ ăn, thức uống với bạn bè vì vi khuẩn và virut rất dễ dàng truyền qua nước bọt khi ta tiếp xúc với thức ăn và nước uống chung. Đặc biệt là trong thời gian đang có dịch xảy ra thì cần tuyệt đối không dung chung đồ dùng của nhau. Nhắc nhở trẻ cần tránh các hình thức chia sẻ vì nó có thể khiến dịch bệnh lây lan nhanh hơn. Hướng dẫn trẻ biết để đồ dùng, đồ chơi đúng nơi quy định, khi chơi xong phải biết sắp xếp, cất gọn gàng vào góc, rổ đựng… Thường xuyên tổ chức các hoạt động để trẻ cùng lau dọn dẹp nhà cửa cùng gia đình. Trẻ có thể làm các việc đơn giản vừa sức, tạo cho trẻ niềm vui khi cùng
- 11 gia đình làm việc. Không nên sợ trẻ làm không tốt mà làm thay tất cả mọi việc cho trẻ. Ví dụ có thể nhờ trẻ lau bàn sau khi ăn xong, hay quét nhà. Đặc biệt thời gian trẻ ở nhà phụ huynh có thể cùng trẻ trồng rau, cây xanh, cây hoa quanh vườn để vừa giúp cho môi trường xanh đẹp và giúp trẻ được vui chơi một cách an toàn lành mạnh. Qua mỗi một nội dung tuyên truyền tôi lại thay đổi hình thức khác nhau như việc tạo video sống động chân thực để gửi gắm tới phụ huynh, kết hợp hình ảnh và những lời tuyên truyền phòng chống dịch corona. Minh chứng hình ảnh: Trẻ vệ sinh lau dọn nhà. b. Phối hợp với phụ huynh giáo dục trẻ giữ gìn vệ sinh thân thể + Hướng dẫn phụ huynh cho trẻ rửa tay bằng xà phòng đúng cách sau mỗi giờ hoạt động, sử dụng dung dịch sát khuẩn khi cần thiết và cách đeo khẩu trang đúng cách Rửa tay với nước không chưa đủ đảm bảo vệ sinh sạch sẽ. Bởi nước chỉ làm trôi những vết bẩn nhìn thấy được nhưng không diệt được virus, vi khuẩn. Bàn tay sau khi rửa với nước vẫn chứa nhiều mầm bệnh trẻ lại hoạt động liên tục trong ngày. Trẻ còn nhỏ nên nhiều khi hay đưa tay lên mắt, mũi, miệng khi trẻ đang hoạt động, điều này cũng có thế khiến vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể của trẻ. Do vậy việc hướng dẫn trẻ rửa tay thường xuyên sau khi hoạt động hay trước khi ăn là vô cùng cần thiết đối với trẻ. Rửa tay đúng cách là biện pháp đơn giản, hiệu quả trong phòng chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe. Ngoài ra trong trường hợp không thể rửa tay trực tiếp bằng xà phòng với vòi nước xả, tôi hướng dẫn phụ huynh cho trẻ trẻ rửa tay bằng nước sát khuẩn. Đặc biệt trong những thời điểm dịch bệnh đang bùng phát, việc sử dụng rửa tay bằng xà phòng, nước sát khuẩn là vô cùng cần thiết. Minh chứng hình ảnh: Quy trình rửa tay đúng cách và trẻ rửa tay bằng xà phòng dưới vòi nước chảy trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh tại nhà. Chú ý: Rửa tay bằng nước và xà phòng khi bàn tay có vết bẩn, trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh. Hay khi dùng dung dịch sát khuẩn nên dùng 1 lượng vừa đủ dung dịch sát khuẩn vào lòng bàn tay, xoa đều sao cho dung dịch sát khuẩn đều khắp lòng bàn tay và các ngón tay, các kẽ ngón tay.
- 12 + Tuyên truyền phụ huynh hướng dẫn trẻ cách đeo khẩu trang, khi hắt hơi và ho trẻ phải che miệng lại. Khi có dịch bệnh về đường hô hấp, thì con đường lây lan chính là lây qua đường không khí khi không may hít phải. Do vậy việc đeo khẩu trang là yếu tố quan trọng hàng đầu để tránh cho vi rút xâm nhập vào cơ thể. Để phòng bệnh về đường hô hấp, phụ huynh cần hướng dẫn trẻ cách đeo khẩu trang đúng cách, đặc biệt cách đeo và sử dụng khẩu trang y tế khi có dịch bệnh. Dùng khẩu trang y tế đúng cách sẽ ngăn chặn các giọt nước bọt lớn có chứa virus văng ra từ người bệnh qua việc hắt xì hoặc ho, nên sẽ ngăn chặn virus rất hiệu quả Khi đeo khẩu trang y tế phải để mặt xanh ra ngoài do mặt màu xanh có tính chống nước, các giọt nước bọt lớn bắn vào sẽ không thấm vào trong. Mặt màu trắng có tính hút ẩm, nên quay vào trong, để hơi thở thoát ra thấm vào khẩu trang. Khẩu trang phải che kín cả mũi lẫn miệng. Khi mang khẩu trang tuyệt đối không sờ tay vào vì động tác sờ tay, thậm chí chỉnh sửa khẩu trang sẽ vô tình làm cho bàn tay lây nhiễm virus và các tác nhân gây bệnh khác, sau đó truyền bệnh lại cho chính mình và những người xung quanh. Sử dụng khẩu trang y tế đúng cách là chỉ sử dụng một lần rồi vứt vào thùng rác an toàn, có nắp đậy. Không tái sử dụng khẩu trang dùng một lần. Việc hướng dẫn trẻ đeo khẩu trang đúng cách và đeo khẩu trang khi đến những nơi công cộng là cần thiết nhằm giúp trẻ tự bảo vệ chính mình trong môi trường có nhiều vi khuẩn vi rút gây bệnh là vô cùng cần thiết. Và đeo khẩu trang, xịt khuẩn khi đến nơi công cộng là việc làm không phải chỉ riêng trẻ mà của tất cả mọi người để hạn chế thấp nhất sự lây lan của dịch bệnh khi tiếp xúc gần. Khi hắt hơi và ho phải che miệng lại. Để tạo ấn tượng tốt trước đám đông, các con nên thực hiện nghiêm túc nguyên tắc trên. Hãy sử dụng một chiếc khăn giấy, trong trường hợp khẩn cấp có thể dùng tay che miệng, để tránh làm lây lan mầm bệnh sang những người xung quanh. Hãy thử tưởng tượng xem, nếu con không che miệng lại, vi khuẩn có thể bắn sang người đối diện và con có thể bị cho là một người không văn minh. Đó là những điều mà tôi sẽ nói với trẻ ở mọi lúc, mọi nơi khi tôi thấy cần thiết.
- 13 + Hướng dẫn trẻ vệ sinh lau mặt, đánh răng sau khi ăn xong và sau khi ngủ dậy * Các bước rửa mặt. - Rửa mặt đúng cách là một trong những điều đầu tiên trẻ cần phải làm quen, việc tập cho trẻ rửa mặt hàng ngày không chỉ giúp trẻ chủ động hơn mà còn rèn luyện tính độc lập. - Quy trình rửa mặt gồm có 6 bước: Rửa tay sạch trước khi rửa mặt. Bước 1: Trải khăn trên hai tay, đỡ khăn bằng lòng bàn tay và cổ tay. Bước 2: Dùng ngón trỏ trái lau mắt trái, dùng ngón trỏ phải lau mắt phải. Lau từ đầu mắt đến đuôi mắt. Dịch chuyển khăn lên phía trên lau sống mũi, dịch khăn lau miệng và cằm. Bước 3: : Gấp đôi khăn lau trán má từng bên (nửa khăn phía trên lau trán và má trái, nửa khăn phía dưới lau trán và má phải). Bước 4: Gấp đôi khăn lần nữa lau cổ và gáy. Bước 5: Lật mặt sau khăn, tay trái lấy một nửa khăn ngoáy lỗ tai và lau vành tai trái, tay phải dùng nửa khăn còn lại ngoáy lỗ tai và lau vành tai phải. Bước 6: Dùng hai mép góc khăn ngoáy hai lỗ mũi. (Chú ý luôn để da mặt tiếp xúc với vùng khăn sạch) *Các bước đánh răng. Việc đánh răng rất quan trọng, đánh răng hàng ngày giúp trẻ ngăn ngừa: Sâu răng, răng sún, răng đen...Vì vậy tôi cùng thường xuyên hỏi thăm nhắc nhở trẻ nhớ đánh răng sạch sẽ ít nhất 2 lần một ngày, lồng ghép tích hợp cho trẻ giữ gìn vệ sinh thân thể qua các video tổ chức các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ tại nhà. Minh chứng hình ảnh: Dụng cụ chăm sóc răng miệng và hình ảnh các con tự đánh răng sáng tối ở nhà. - Quy trình đánh răng có 4 bước: Bước 1: Làm sạch khoang miệng. Bước 2: Dùng bàn chải lấy kem đánh răng.
- 14 Bước 3: Chải mặt ngoài hàm trên và hàm dưới; Chải mặt trong hàm trên và hàm dưới; chải mặt trong răng cửa hàm trên và cửa hàm dưới; chải mặt nhai hàm trên và hàm dưới. Bước 4: Súc miệng răng bằng nước sạch. Ngoài ra có thể cho trẻ súc miệng bằng nước muối hoặc các loại nước súc miệng chuyên dùng để làm sạch cổ họng, bên cạnh đó phụ huynh cũng cần lưu ý giữ ấm cho trẻ. Mỗi khi thời tiết chuyển lạnh, ba mẹ chú ý luôn để bé ăn mặc đủ ấm, đi tất, gang tay, quàng khăn và đặc biệt là đeo khẩu trang mỗi khi đi ra ngoài. c. Hỗ trợ hướng dẫn phụ huynh tổ chức các hoạt động vui chơi vận động tại nhà. Đối với trẻ mầm non vui chơi là hoạt động chủ đạo, trẻ thường hay thích vận động chạy nhảy nhưng nếu để trẻ chơi tự do mà không có cách hướng dẫn giáo dục đúng đắn thì rất dễ gây tai nạn hoặc làm trẻ kiệt sức. Vui chơi vận động hiệu quả an toàn giúp trẻ khỏe mạnh ngăn ngừa sự tấn công của dịch bệnh. Bởi nếu khi có virut tấn công thì những người mắc bệnh nền hoặc những người có sức đề kháng kém thì dễ mắc bệnh nặng hơn nguy hiểm đến tính mạng hơn. Vì vậy để có một sức khỏe tốt cần tăng cường vận động và ăn uống khoa học hợp lý đầy đủ chất dinh dưỡng để giúp cơ thể phòng chống được bệnh tật. Để giúp trẻ có một sức khỏe tốt, tôi trao đổi với phụ huynh cùng trẻ vui chơi vận động tại nhà. Các trò chơi vận động cũng vô cùng đơn giản dễ thực hiện. Ví dụ: mỗi buổi sáng phụ huynh có thể gọi con dậy đi bộ gần nhà hoặc nhảy aerobic, luyện cho trẻ thói quen ngủ sớm và dạy đúng giờ. Ngoài ra phụ huynh có thể cùng con chơi các trò chơi dân gian như “mèo bắt chuột, rồng rắn lên mây, bịt mắt bắt dê, thỏ nhảy vào chuồng…”. Hay cho trẻ cùng chơi với các bạn như cho trẻ chơi “kéo mo cau, trốn tìm, chạy đuổi bắt, gù chân, nu na nu nống…”. Các trò chơi này tôi nghĩ rằng hầu như phụ huynh nào cũng đã từng thực hiện lúc còn bé vì vậy có thể hướng dẫn lại cách chơi cho con. Nếu không rõ cách chơi luật chơi phụ huynh có thể tham khảo trên mạng và thông qua một số video giáo viên xây dựng để giúp trẻ tăng cường sức khỏe. Việc vui chơi cùng con sẽ tạo được sự gắn kết giữa bố mẹ ông bà với con cái, giúp trẻ quên đi nỗi buồn chán khi ở nhà và cũng giúp trẻ quên đi việc sử dụng điện thoại máy tính bảng để giải trí.
- 15 Minh chứng hình ảnh: Hướng dẫn trẻ chơi một số trò chơi dân gian. d, Tuyên truyền với phụ huynh chế độ dinh dưỡng hợp lý, lành mạnh để chăm sóc nuôi dưỡng trẻ thật tốt Ngoài việc vui chơi vận động thì dinh dưỡng cho trẻ làm một khâu cũng khá quan trọng để giúp trẻ có một sức khỏe thật tốt. Hàng ngày phụ huynh nên chế biến các món ăn đầy đủ chất dinh dưỡng kết hợp 4 nhóm thực phẩm chính trong bữa ăn nhằm giúp trẻ có sức khỏe thật tốt. Trẻ nhỏ cần nhiều dinh dưỡng để phát triển não bộ trí tuệ thể lực vì vậy chế độ dinh dưỡng hợp lý là điều vô cùng cần thiết. Khi chế biến phụ huynh chú ý lựa chọn các thực phẩm tươi xanh sạch. Hạn chế và không nên cho trẻ ăn các thức ăn nhanh, thức ăn nhiều dầu mỡ, thức ăn nhiều chất ngọt như bánh kẹo, nước uống có ga… Minh chứng hình ảnh: Những món ăn đầy đủ chất dinh dưỡng hấp dẫn trẻ. Trẻ nhỏ thường hay thích ăn vặt phụ huynh không nên chiều theo ý của trẻ. Nhất là trước bữa ăn nếu trẻ ăn vặt sẽ có cảm giác no và không thích ăn những món cơm trong các bữa chính. Trước khi ăn phụ huynh nhắc nhở trẻ rửa tay sạch sẽ, vệ sinh mắt mũi miệng. Dạy cho trẻ thói quen lễ phép mời ông bà bố mẹ khi ăn cơm. Ăn xong phụ giúp gia đình xếp ghế, lau bàn… -Trong bữa cơm cần tạo cho trẻ không khí vui vẻ khích lệ trẻ ăn hết suất. Phòng ăn cần sạch sẽ thông thoáng. Không nên cho trẻ ăn thức ăn nguội lạnh. Thức ăn cần thay đổi theo mùa. Chú ý đến khâu vệ sinh an toàn thực phẩm khi chế biến bữa cơm cho gia đình. - Phụ huynh cần chú ý quan tâm hơn đến trẻ suy dinh dưỡng, cần bổ sung thêm các khoáng chất giúp trẻ tăng cường sức đề kháng. Đồng thời với trẻ thừa cần béo phì phụ huynh cần giảm lượng ăn trong ngày cho trẻ. Đặc biệt loại bỏ các thức ăn nhiều dầu mỡ, chất ngọt, nước có ga… Để tăng sức đề kháng cho trẻ, giúp trẻ khỏe mạnh hơn, ba mẹ cần đảm bảo bé có một chế độ dinh dưỡng đầy đủ, hợp lý và lối sống lành mạnh, cụ thể: + Cho trẻ uống đủ nước. + Bổ sung các thực phẩm giàu protein: Trứng, thịt, cá...để tăng sức đề kháng cho trẻ.
- 16 + Tăng cường các thực phẩm giàu kẽm như tôm, cua, gan động vật, thịt bò, các loại ngũ cốc... không chỉ cung cấp đầy đủ chất kẽm cho cơ thể mà còn giúp tăng sức đề kháng cho trẻ, giúp trẻ chống lại những vi rút gây bệnh. + Bổ sung các loại rau củ, hoa quả chứa nhiều vitamin C, E giúp tăng cường hệ miễn dịch, giúp nhuận tràng, tránh táo bón ở trẻ. + Ba mẹ cũng cần tập cho bé một lối sống lành mạnh: Đảm bảo cho bé ngủ đủ giấc, đúng giờ; rèn luyện cơ thể thường xuyên; tắm nắng để hấp thụ vitamin D,... Ngoài nhu cầu dinh dưỡng để giúp trẻ có sức khỏe tốt thì việc sắp xếp thời gian cho trẻ ăn - học - ngủ nghỉ khoa khọc đúng giờ cũng là một khâu quan trọng. Trẻ ở nhà nhiều phụ huynh hay bắt ép trẻ ngồi đọc sách viết chữ làm toán có khi lại chiều theo sở thích của trẻ cho trẻ chơi tự do, cho trẻ xem điện thoại quá nhiều…tất cả các việc làm trên đề gây hại đến sức khỏe của trẻ. Chính vì vậy thông qua việc tuyên truyền gọi điện nhắn tin zalo ở nhóm tôi cũng thường xuyên trao đổi với phụ huynh cho trẻ ngủ đúng giờ. Buổi tối trước khi đi ngủ phụ huynh không nên cho trẻ vui đùa chạy nhảy quá sức có thể khiến trẻ mơ trong giấc ngủ. Trước khi ngủ phụ huynh có thể cho trẻ uống một cốc sữa ấm để giúp trẻ có sức khỏe thật tốt 5.4. Biện pháp 4: Tuyên truyền, phối hợp phụ huynh cách phòng chống dịch Covid – 19. Do ảnh hưởng của dịch bệnh nên trẻ học theo hình thức trực tuyến chính vì vậy việc tuyên truyền tới các bậc phụ huynh rất quan trọng. Phụ huynh là người gần gũi với trẻ, là người bạn đồng hành cùng con trong thời gian trẻ nghỉ dịch ở nhà. Tôi đã chuẩn bị những nội dung chia sẻ giúp phụ huynh nhận biết những dấu hiệu và cách xử lý khi trẻ bị nhiễm bệnh. Tôi nghiên cứu sách vở, tài liệu, các trang mạng xã hội để nắm chắc những nội dung có thể tuyên truyền tới phụ huynh. Để các con thực hiện tốt thì phụ huynh phải là người gương mẫu thực hiện để trẻ noi theo. Tôi chia sẻ những video về cách nhận biết dấu hiệu trẻ mắc bệnh và cách xử trí khi trẻ mắc bệnh. Vậy làm thế nào để có thể nhận biết và nhận biết qua những điều gì? Tôi kết hợp hình ảnh, video và minh chứng để phụ huynh nắm rõ. Tôi
- 17 thường xuyên trao đổi, cập nhật thông tin tình hình trẻ ở nhà để nắm bắt, qua đó cùng phụ huynh nắm rõ sức khỏe hiện tại của trẻ. Minh chứng hình ảnh: Phụ huynh xem video hướng dẫn trẻ. Ngoài việc tuyên truyền các bậc phụ huynh dạy các con thực hiện tốt các kỹ năng phòng dịch thì việc các con nhận ra dấu hiệu khác thường báo ngay cho bố mẹ và người thân là rất quan trọng. Trẻ mầm non là lứa tuổi nhu cầu chơi cao, trẻ sẽ quên nhanh. Vì vậy tôi đã hướng dẫn phụ huynh những nội dung cơ bản để trẻ chia sẻ với bố mẹ những dấu hiệu bất thường xảy ra không chỉ là dịch bệnh mà còn liên quan các vấn đề khác. 6. Kết quả đạt được. * Đối với trẻ: - Khả năng nhận thức của trẻ về dịch bệnh tăng lên rõ rệt, trẻ đã ý thức được việc cần đeo khẩu trang khi ra ngoài và khi tiếp xúc với người khác. - 97% trẻ biết rửa tay khi bị bẩn khi đi vệ sinh, thực hiện đúng quy trình rửa . tay bằng 6 bước - Trẻ có ý thức tốt trong việc giữ gìn vệ sinh chung. Biết giữ gìn vệ sinh thân thể, thực hiện tốt một số việc tự phục vụ bản thân như rửa tay sạch sẽ trước khi ăn cơm và sau khi đi vệ sinh. - Ngoan ngoãn, biết nghe lời ông bà bố mẹ. - Đến thời điểm hiện tại 92,8 % trẻ không bị nhiễm bệnh. - Tích cực tham gia vào các hoạt động vui chơi học tập khi ở nhà. - Cá nhân trẻ đã ý thức được một số việc làm và hành động mà trẻ cho là đúng hoặc sai. Tự hình thành tính tự giác thực hiện được một số thói quen trong sinh hoạt hằng ngày mà không cần người lớn nhắc nhở. - Để minh chứng cho kết quả đạt được của trẻ rõ ràng hơn, dưới đây là kết quả so sánh về việc thực hiện một số biện pháp phối hợp phụ huynh rèn kỹ năng phòng tránh dịch Covid cho trẻ 5 – 6 tuổi trong thời gian nghỉ dịch ở nhà như sau:
- 18 Bảng 2: Bảng kết quả đánh giá trên trẻ cuối năm sau khi thực hiện đề tài STT Nội Trước Sau khi thực hiện dung khi đánh thực giá hiện Đạt Chưa Đạt Chưa đạt đạt Số trẻ Tỷ lệ Số trẻ Tỷ lệ Số trẻ Tỷ lệ Số Tỷ lệ (%) (%) (%) trẻ (%) 1 Trẻ tự rửa mặt, rửa 11 39,3% 17 60,7% 27 96,4% 1 3,6% tay đúng cách. 2 Trẻ có thói quen vệ 10 35,7% 18 64,3% 26 92,8% 2 7,2% sinh tốt, giữ gìn vệ sinh thân thể sạch sẽ, vệ sinh môi trường 3 Ý thức của trẻ 9 32% 19 68% 26 92,8% 2 7,2% trong việc bảo vệ bản thân 4 Trẻ biết đeo khẩu 8 28,6% 20 71,4% 28 100% 0 0% trang đúng cách, biết dùng tay che miệng khi hắt hơi, ho. 5 Trẻ nắm được các 8 28,6% 20 71,4% 27 96,4% 1 3,6% phương pháp kỹ năng phòng tránh dịch covid
- 19 6 Sự tương tác của 9 32% 19 68% 26 92,8% 2 7,2% trẻ trên hội nhóm phần mềm zalo * Đối với giáo viên. - Sự phối hợp với phụ huynh trong quá trình chăm sóc giáo dục trẻ tại nhà đã giúp tôi thành công trong mối xây dựng cổng thông tin hai chiều. Tạo được sự gần gũi giữa cô và trẻ dù cô và trẻ chưa tin tưởng của phụ huynh với giáo viên gặp mặt nhau. - Giúp bản thân có thêm nhiều kinh nghiệm, học hỏi nhiều ứng dụng công nghệ thông tin đáp ứng kịp thời nhu cầu giảng dạy. * Đối với phụ huynh. - Hiểu được tầm quan trọng của phòng chống dịch bệnh và có ý thức cao hơn trong công tác phòng chống dịch bệnh cho cho trẻ và cho bản thân. - Hăng hái giúp đỡ ủng hộ các nhà trường, phối hợp chặt chẽ cùng với giáo viên trong việc phòng chống dịch bệnh cho trẻ tại gia đình. - Phụ huynh, cha mẹ trẻ có thêm được những kiến thức và kỹ năng để giáo dục con tại nhà, giúp con vẫn cập nhật các kiến thức - kỹ năng thường xuyên, cha mẹ cũng đỡ vất vả trong việc tìm và lựa chọn hoạt động để tương tác vui chơi học tập cùng con.
- 20 PHẦN III. KẾT LUẬN-KHUYẾN NGHỊ 1. Kết luận. Trẻ em hôm nay thế giới ngày mai” Trẻ em là hạnh phúc của mỗi gia đình là tương lai của đất nước, là lớp người kế tục xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam. Trẻ em sinh ra có quyền được chăm sóc và bảo vệ, được tồn tại, được chấp nhận trong gia đình và cộng đồng. Bác Hồ kính yêu lúc sinh thời đã từng nói: “Vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây; vì lợi ích trăm năm thì phải trông người”. Trẻ em là mầm non tương lai của đất nước thì để trẻ được vui chơi phát triển toàn diện cần được chăm sóc, giáo dục yêu thương và bảo vệ của những người chăm sóc nuôi dưỡng trực tiếp trẻ hàng ngày.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm sử dụng đồ dùng, đồ chơi hấp dẫn cho trẻ 5-6 tuổi làm quen với toán
17 p | 1800 | 338
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm về ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong công tác quản lý, giáo dục tại trường mầm non
34 p | 75 | 17
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý hồ sơ công tác chăm sóc bán trú trong trường mầm non Tuổi Hoa
16 p | 25 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ mầm non
11 p | 27 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý, chỉ đạo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường mầm non
24 p | 39 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng công nghệ thông tin giáo dục kỹ năng sống cho trẻ em mầm non
36 p | 30 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm dạy kỹ năng tự phục vụ cho trẻ nhà trẻ 24 - 36 tháng tuổi trong trường mầm non Tuổi Hoa - Long Biên - Hà Nội
10 p | 33 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp dạy trẻ 5-6 tuổi làm một số đồ dùng đồ chơi sáng tạo từ nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương
19 p | 23 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng hướng tiếp cận Reggio Emilia trong trang trí môi trường lớp học tại trường mầm non
15 p | 57 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục luật lệ an toàn giao thông đường bộ cho trẻ Mẫu giáo 4 - 5 tuổi tại trường mầm non Tuổi Hoa
11 p | 38 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo 4 - 5 tuổi trong trường mầm non
18 p | 18 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp giáo viên tổ chức các hoạt động phát triển ngôn ngữ cho trẻ ở trường mầm non
16 p | 15 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng hướng tiếp cận Reggio Emilia trong trang trí môi trường lớp học tại trường mầm non
15 p | 29 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi ở trường mầm non
16 p | 10 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục cảm xúc cho trẻ 3-4 tuổi trong trường mầm non
21 p | 35 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng cho trẻ 3-4 tuổi hoạt động làm quen với toán ở trường mầm non
12 p | 20 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo bé 3 - 4 tuổi trong trường mầm non Tuổi Hoa
20 p | 23 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ 3-4 tuổi cách phòng tránh tai nạn thương tích trong trường Mầm non Tuổi Hoa
14 p | 32 | 5
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn