Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số giải pháp bồi dưỡng phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống cho giáo viên nhằm nâng cao chất lượng quản lý đội ngũ giáo viên trường mầm non theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non
lượt xem 1
download
Sáng kiến "Một số giải pháp bồi dưỡng phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống cho giáo viên nhằm nâng cao chất lượng quản lý đội ngũ giáo viên trường mầm non theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non" được hoàn thành với các biện pháp như: Quán triệt cho cán bộ quản lý và đội ngũ giáo viên Trường Mầm non các yêu cầu, tiêu chí trong lĩnh vực tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống theo quan điểm chuẩn hoá; Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng và triển khai các yêu cầu và tiêu chí của chuẩn tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống cho giáo viên theo từng thời điểm phù hợp với tình hình thực tế.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số giải pháp bồi dưỡng phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống cho giáo viên nhằm nâng cao chất lượng quản lý đội ngũ giáo viên trường mầm non theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non
- BẢN MÔ TẢ SÁNG KIẾN I. THÔNG TIN CHUNG VỀ SÁNG KIẾN 1. Tên sáng kiến: “Một số giải pháp bồi dưỡng phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống cho giáo viên nhằm nâng cao chất lượng quản lý đội ngũ giáo viên trường mầm non theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non” 2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Quản lý 3. Tác giả Họ và tên: Đỗ Thị Dôi Ngày, tháng, năm sinh: 16/05/1984 Chức vụ, đơn vị công tác: Hiệu trưởng - Trường Mầm non Đoàn Xá Điện thoại: 0982.425.131 4. Đơn vị áp dụng: Tên đơn vị: Trường Mầm non Đoàn Xá. Địa chỉ: Đoàn Xá - Kiến Thụy - Hải Phòng. Điện thoại: 0225.356.0505 II. MÔ TẢ GIẢI PHÁP ĐÃ BIẾT: Nghiên cứu về các giải pháp nâng cao chất lượng quản lý đội ngũ giáo viên mầm non đã có một số công trình khoa học mang tính lý luận chung về xây dựng, phát triển đội ngũ giáo viên, quản lý, bồi dưỡng, đào tạo nhằm nâng cao năng lực chuyên môn cho giáo viên mầm non ở các đơn vị trường học hoặc ở địa phương, như đề tài: "Một số biện pháp bồi dưỡng chuyên môn nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên trong trường mầm non’’ của tác giả Nguyễn Thị Chiến - Trường Mầm non Đại Tự - Yên Lạc - Vĩnh Phúc, hay đề tài: "Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên thông qua bồi dưỡng phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống" của tác giả Nguyễn Thị Nhung trường Kiền Bái - Thủy Nguyên;... Qua các đề tài cho thấy các nghiên cứu về xây dựng, phát triển đội ngũ giáo viên mầm non được triển khai ở nhiều bình diện khác nhau. Các nghiên cứu tập trung chủ yếu vào vấn đề phát triển và bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ giáo viên ở các cơ sở giáo dục. * Ưu điểm nổi bật của các giải pháp đã và đang áp dụng: Đưa ra một số giải pháp trong công tác quản lý đội ngũ như: Các cơ chế vận dụng để thực hiện chính sách cho giáo viên, công tác đào tạo bồi dưỡng, giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp, công tác bồi dưỡng nhận thức tư tưởng, chính trị. * Hạn chế của các giải pháp đã và đang áp dụng: Các giải pháp đã và đang áp dụng chưa khuyến khích đượcgiáo viên chủ động trang bị kiến thức lập trường tư tưởng, chính trị nâng cao trình độ nhận thức đáp ứng yêu cầu chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non.
- 2 Các giải pháp còn hạn chế về hình thức bồi dưỡng giáo viên theo nội dung nhận thức tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống mặt khác việc đánh giá còn phiến diện một chiều chủ yếu là cán bộ đánh giá giáo viên, chưa tạo cơ hội cho giáo viên tự đánh giá mình, sự đánh giá của tổ chuyên môn còn hạn chế, do đó sự đánh giá còn mang tính chủ quan, thiếu toàn diện, tác dụng sau đánh giá mang lại hiệu quả chưa cao. Nhận thức được chất lượng giáo viên mầm non là nhân tố quyết định chất lượng nhà trường, đội ngũ giáo viên có đủ trình độ từ phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống đến kiến thức, kỹ năng mới đáp ứng yêu cầu về chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm nontừ đó có thể chuẩn hóa chất lượng giáo dục đào tạo. Đề tài này sẽ đưa ra một số giải pháp có tính cấp thiết, tính khả thi phù hợp với đặc điểm tình hình của nhà trường trong công tác quản lý nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên trường mầm non đáp ứng được yêu cầu đổi mới của giáo dục đào tạo trong giai đoạn hiện nay. III. NỘI DUNG GIẢI PHÁP ĐỀ NGHỊ CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN III.1. Nội dung giải pháp đề nghị công nhận sáng kiến. Một số biện pháp bồi dưỡng phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sốngcho giáo viên nhằm nâng cao chất lượng quản lý đội ngũ của trường mầm non theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non như sau:. - Quán triệt cho cán bộ quản lý và đội ngũ giáo viên Trường mầm non các yêu cầu, tiêu chí trong lĩnh vực tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống theo quan điểm chuẩn hoá. - Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng và triển khai các yêu cầu và tiêu chí của chuẩn tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống chogiáo viêntheo từng thời điểm phù hợp với tình hình thực tế. - Bồi dưỡng chuẩn tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống thông qua các trang mạng xã hội như Facebook; zalo; Email... - Tổ chức các cuộc họp đưa lồng ghép nội dung trao đổi tự học, tự bồi dưỡng, trong đó có lĩnh vực phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống. - Đổi mới công tác kiểm tra, đánh giá chất lượng tự học, tự bồi dưỡng về lĩnh vực tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống của đội ngũ giáo viên theo thang điểm chuẩn. Giải pháp 1: Quán triệt cho cán bộ quản lý và đội ngũ giáo viên Trường Mầm non các yêu cầu, tiêu chí trong lĩnh vực tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống theo quan điểm chuẩn hoá. Trước hết để việc bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên về lĩnh vực phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống thực hiện có hiệu quả thì nhà quản lý cần tìm hiểu về những vấn đề đang được quan tâm của đội ngũ giáo viên về các lĩnh vực của
- 3 chuẩn; Tinh thần, thái độ của giáo viên đối với việc tự học, tự bồi dưỡng, những hiểu biết nhất định về lĩnh vực phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống. Phiếu trưng cầu ý kiến dành cho CB, GV, NV. 1. Theo đ/c thực trạng đội ngũ giáo viên nhà trường hiện nay qua một số nội dung sau được đánh giá ở mức độ nào? Mức độ TT Nội dung Tốt Khá T.B 1 Nhận thức tư tưởng chính trị, hiểu biết pháp luật 2 Phẩm chất đạo đức, lối sống của đội ngũ giáo viên 3 Năng lực sư phạm (chuyên môn, nghiệp vụ) của đội ngũ giáo viên 4 Đội ngũ giáo viên có trình độ đạt chuẩn đáp ứng được yêu cầu chăm sóc giáo dục trẻ ở mức? 5 Đội ngũ giáo viên có trình độ trên chuẩn đáp ứng được yêu cầu chăm sóc giáo dục trẻ ở mức? 6 Việc tự học, tự nghiên cứu của đội ngũ giáo viên đang ở mức độ nào? 2. Đ/c tự đánh giá mình đạt lĩnh vực phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống theo Chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non ở mức độ nào? - Tốt: - Khá: - Đạt: 3. Theo đ/c việc quan tâm thực hiện các biện pháp quản lý đội ngũ giáo viên theo Chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non ở nhà trường là: - Rất cần thiết: - Cần thiết: - Chưa cần thiết: Để có những hiểu biết và nắm rõ được trách nhiệm của mình đối với việc trang bị kiến thức, yêu cầu của chuẩn, tôi đề nghị giáo viên trước hết phải tự nghiên cứu và thấm nhuần từng tiêu chí trong mỗi yêu cầu cụ thể. Để mỗi giáo viên khi được hỏi đều có thể trả lời thành thạo từng yêu cầu, từng tiêu chí thuộc lĩnh vực phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống. Từ đó giáo viênmới thấy rõ được nhiệm vụ cần đào tạo, bồi dưỡng, trang bị kiến thức cho mình theo các yêu cầu, tiêu chí của chuẩn. Trong các buổi họp để triển khai các nhiệm vụ, kế hoạch của nhà trường, tôi luôn xin ý kiến, quan điểm giải quyết vấn đề của cán bộ, giáo viên, nhân viên (CB, GV, NV) đối với từng nhiệm vụ để mỗi cá nhân thấy rõ được vai trò, trách nhiệm của mình với từng hoạt động cụ thể của nhà trường, cuối cùng Hiệu trưởng mới chốt lại vấn đề cần giải quyết theo hướng tích cực và khả thi. Đây chính là quan điểm hoạt động tư duy tập thể thay cho việc áp đặt, máy móc theo quan điểm độc quyền trước đây.
- 4 Từ quan điểm thường xuyên tư duy để trang bị kiến thức, nghiệp vụ cho mình, cá nhân mỗi CB, GV, NV trong nhà trường đã có hàng trang kiến thức nhất định thuộc các lĩnh vực trong đó phẩm chất chính tri, đạo đức, lối sống là cốt lõi. Bởi mỗi CB, GV, NV muốn có kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ đều bắt nguồn từ nhiệm vụ chính trị, ý thức, thái độ học hỏi của chính bản thân mình. Để CB, GV, NV có quan điểm lập trường tư tưởng chính trị, đạo đức, tác phong sư phạm, lề nếp, lối sống tốt trước hết nhà trường phải xây dựng bộ chuẩn về các nội quy, quy chế hoạt động cũng như các tiêu chí đánh giá để làm thước đo cho CB, GV, NV phấn đấu và đạt được. Đây cũng chính là căn cứ giúp cho việc xây dựng và triển khai kế hoạch hoạt động nhà trường có hiệu quả (Hồ sơ quản lý của Hiệu trưởng) Giải pháp 2. Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng và triển khai các yêu cầu và tiêu chí của chuẩn tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống chogiáo viêntheo từng thời điểm phù hợp với tình hình thực tế. Để việc bồi dưỡng phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống thực sự hiệu quả và thiết thực đối với CB, GV, NV trong nhà trường, trước hết nhà quản lý phải xác định được các nội dung phù hợp cần triển khai cho năm học từ đó đưa vào xây dựng kế hoạch cụ thể. Kế hoạch tháng về công tác bồi dưỡng phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống Địa Đề Địa chỉ điểm Hình thức bồi xuất Tháng khai Nội dung bồi dưỡng bồi thác dưỡng dưỡng Văn Nội quy, quy chế nhà phòng Thảo luận tập 8 trường, các quy định Email nhà trung đối với nhà giáo trường Tự nghiên cứu Chỉ thị về nhiệm vụ Chủ và trả lời trong 9 trọng tâm; Các kế Email động cuộc họp Hội hoạch của nhà trường đồng sư phạm Tự học, tự Các văn bản pháp quy Chủ 10 Email nghiên cứu và về giáo dục động ghi chép sổ Các chuẩn mực về đạo Chủ Nghiên cứu và 11 Facebook đức nhà giáo động bình luận
- 5 Địa Đề Địa chỉ điểm Hình thức bồi xuất Tháng khai Nội dung bồi dưỡng bồi thác dưỡng dưỡng Các tình huống sư Nghiên cứu và phạm giữa giáo viên Chủ Facebook 12 trả lời bình với phụ huynh và các động - zalo luận quy tắc ứng xử Văn Các hoạt động, các phòng Tài liệu - Trao đổi, chia 1 quy định của địa nhà Email sẻ thông tin phương trên địa bàn xã trường Các tình huống về thái Nghiên cứu và độ của giáo viên với tham gia bình Chủ 2 trẻ - Các hình thức kỷ Facebook luận động luật khi vi phạm đạo đức Các biểu hiện tiêu cực Nghiên cứu và Chủ 3 trong cuộc sống, trong Facebook tham gia bình động nhà trường luận Văn Tấm gương tiêu biểu Tấm phòng Trao đổi, chia 4 về chuẩn mực đạo đức gương cụ nhà sẻ kinh nghiệm nhà giáo thể trường Các quy định của pháp Văn Tài liệu; luật về quyền lợi và phòng Sách; Trao đổi, thảo 5 nghĩa vụ trách nhiệm nhà Googel; luận của nhà giáo trường Email Facebook Tự học và trả (BGH lời bình luận về Hàng tháng: chọn lọc những ý chính Nghiên cứu các Nghị quyết của Chủ và đăng của bài viết Đảng, chủ trương chính sách động bài vào của Nhà nước, nhiệm vụ chính trang kín trị của địa phương của trường)
- 6 Hàng tháng nếu có sự kiện mang tính thời sự, thời điểm hoặc các văn bản mới được thực thi áp dụng sẽ được điều chỉnh bổ sung vào kế hoạch kịp thời. Trên quan điểm phát huy tính chủ động, sáng tạo, tự học, tự nghiên cứu của giáo viên tôi luôn kích thích, tạo động lực cho CB, GV, NV chủ động đề xuất các nội dung cần bồi dưỡng để đánh giá tinh thần, thái độ học tập nhiệt tình của mỗi cá nhân CB, GV, NV trong nhà trường. Từ những đề xuất của giáo viên sẽ có những điều chỉnh hoặc bổ sung các nội dung phù hợp theo đề xuất vào kế hoạch bồi dưỡng từng tháng dựa trên kế hoạch dự kiến đã xây dựng từ đầu năm học. Giải pháp 3: Bồi dưỡng chuẩn tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống thông qua các trang mạng xã hội như Facebook; zalo; Email... Hiện nay xã hội đã và đang phát triển ngày càng hiện đại hòa nhập vào xu thế phát triển chung trong khu vực. Vì vậy mọi người có cơ hội tiếp cận và hòa nhập nhanh với việc ứng dụng công nghệ thông tin thông qua các trang mạng xã hội. Vậy để CB, GV, NV có thể nắm bắt và truyền tải các thông tin nhanh nhất chính là trên các trang mạng xã hội. Với thực tế này tôi đã thiết lập ra Email riêng, các nhóm kín của trường trên gmail, Facebook, zalo để đăng tải các bài giảng, các nội dung cần bồi dưỡng cho CB, GV, NV cập nhật hàng ngày. Thông qua các trang mạng này, tôi có thể dễ dàng theo dõi việc tự học của mỗi cá nhân qua trao đổi chia sẻ thông tin bằng các lời bình luận trực tiếp. Hình thức học này rất hiệu quả và thiết thực, gần gũi đối với CB, GV, NV. Các bài viết đăng tải trên trang mạng xã hội Facebook hoặc zalo phải được chắt lọc, hoặc soạn thảo dựa trên hình thức đoạn truyện tạo cho người đọc cảm giác gần gũi hứng thú muốn đọc, muốn khai thác, tránh viết theo kiểu lý thuyết suông dễ gây nhàm chán. Ví dụ: Các đoạn tình huống sư phạm đời thường giữa giáo viên và phụ huynh; Giữa cô và trẻ; Giữa giáo viên với giáo viên, … Với các nội dung chuẩn về đạo đức, lối sống tôi luôn đăng các tin bài đề cập đến các vấn đề nhạy cảm trong việc đối nhân xử thế giữa giáo viên với lãnh đạo, giữa giáo viên với giáo viên; Hoặc các tình huống bức xúc trong các nhà trường thông qua các ví dụ liên hệ thực tế để giáo viên vào tham gia bình luận về các giải pháp xử lý. Thông qua các bình luận đó tôi có thể nắm bắt được mức độ hiểu biết của giáo viên có đúng Luật hay không để từ đó đưa ra câu bình luận chuẩn xác giải quyết vấn đề cần bồi dưỡng giúp cho giáo viên có hiểu biết đúng đắn nhất. Đây là giải pháp bồi dưỡng mà tôi vô cùng tâm đắc đã mang lại hiệu quả thiết thực trong việc bồi dưỡng phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống cho đội ngũ CB, GV, NV. Đối với các nội dung bồi dưỡng là văn bản mang tính pháp quy như: Các văn bản Luật; Quy chế; Quy định; Nội quy; Chỉ thị nhiệm vụ năm học; Kế hoạch
- 7 của nhà trường… sẽ được truyền tải trên hộp thư hoặc trên zalo nhóm của trường. Mỗi cá nhân đều có thể chủ động đăng nhập vào hộp thư để tự học, tự nghiên cứu. Trong các cuộc họp Hội đồng sư phạm nhà trường tôi luôn dành thời gian từ 20- >30 phút để thảo luận hỏi - đáp về các nội dung tự học của giáo viên theo kế hoach bồi dưỡng phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống mà đầu năm đã triển khai. Với hình thức này mỗi cá nhân CB, GV, NV bắt buộc phải đọc và nghiên cứu mới có thể trả lời được đúng các ý trong văn bản. Khác với việc đọc chép trước đây, hình thức này đã mang lại hiệu quả thiết thực cho công tác bồi dưỡng đội ngũ của trường Mầm non. Việc thiết lập các nhóm kín trên Facebook giúp cho các thông tin bài viết của trường không lan truyền rộng rãi mà chỉ gói gọn trong phạm vi cá nhân CB, GV, NV nhà trường. Mọi thành viên trong nhà trường có thể tự do đăng bài dưới sự kiểm soát của quản trị viên mà vẫn đảm bảo tính dân chủ, khách quan, thoải mái. Hàng tháng chúng tôi có thể tổng hợp số lượng các bài viết được quan tâm nhiều nhất, các nội dung được thảo luận sôi nổi nhất mang lại hiệu quả bồi dưỡng cao nhất. Từ đó sẽ thấy được những vấn đề đáng quan tâm trong nhà trường giúp cho nhà quản lý có những biện pháp quản lý chặt chẽ hơn. Để hình thức bồi dưỡng trên các trang mạng xã hội được hiệu quả việc tuyên truyền và giao việc của nhà quản lý là vô cùng quan trọng. Hình thức giao việc phải tạo được cảm giác muốn học, muốn tìm hiểu, muốn trau dồi kiến thức cho bản thân mỗi CB, GV, NV tránh trường hợp mệnh lệnh, yêu cầu bắt buộc sẽ tạo cho người học một tinh thần học tập chống đối, đọc và xem cho xong. Giải pháp 4: Tổ chức các cuộc họp đưa lồng ghép nội dung trao đổi tự học, tự bồi dưỡng, trong đó có lĩnh vực phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống. Trong trường mầm non do đặc thù công việc nên hầu hết các cuộc họp, các buổi sinh hoạt, bồi dưỡng chuyên môn đều triển khai ngoài giờ. Do vậy hàng tháng để tiết kiệm thời gian và tổ chức hiệu quả các hoạt động trong nhà trường, tôi thường soạn thảo trước nội dung các cuộc họp, các bài giảng bồi dưỡng nghiệp vụ, bồi dưỡng phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống và chia sẻ dự thảo kế hoạch và các bài giảng trên Email hoặc trong nhóm kín trên facebook để CB, GV, NV đọc và tự nghiên cứu trước. Khi tiến hành tổ chức các cuộc họp chủ yếu tôi dành thời gian cho việc thảo luận, xin ý kiến đóng góp xây dựng kế hoạch hoặc trả lời các câu hỏi cho công tác tự học, tự bồi dưỡng. Với giải pháp này buộc giáo viên phải nghiên cứu có ý kiến tham gia xây dựng tại các cuộc họp vừa tạo cho giáo viên tính chủ động trong việc nghiên cứu, tự học tập mặt khác giúp cho giáo viên có trách nhiệm đối với công việc chung của nhà trường.
- 8 Thông thường hàng tháng tôi triển khai 01 cuộc họp tổng hợp bao gồm cả đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ tháng trước, triển khai công tác tháng tới và bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn. Trong mỗi cuộc họp tổng hợp, với thời lượng 1h30 phút tôi dự kiến phân bố thời gian như sau: - Đánh giá kết quả công tác tháng trước: 30 phút (để giải đáp các ý kiến) - Triển khai công tác tháng mới: 30 phút (xin ý kiến về các giải pháp thực hiện) - Đặt các câu hỏi cho công tác tự học, tự bồi dưỡng về các tình huống sư phạm, nêu các ý chính trong hệ thống văn bản triển khai tự học trong tháng…: 30 phút. Còn lại những câu hỏi chưa trả lời ngay tại cuộc họp tôi sẽ nghiên cứu tài liệu và trả lời bằng văn bản sau. Trong cuộc họp, mọi ý kiến được giải đáp mang tính chính thống sẽ được tôi ghi lại và chỉnh sửa trong dự thảo kế hoạch tháng và gửi thông báo kết luận chính thức trên Email của trường để CB, GV, NV làm căn cứ triển khai thực hiện các nhiệm vụ trong tháng. Tương tự như vậy với việc triển khai các nội dung tự học, tự nghiên cứu về lĩnh vực phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống; Giải pháp này giúp cho giáo viên khắc sâu kiến thức, ghi nhớ lâu hơn về cách giải quyết các tình huống sư phạm cũng như trang bị kiến thức cho bản thân trong việc tự học, tự bồi dưỡng. Giải pháp 5: Đổi mới công tác kiểm tra, đánh giá chất lượng tự học, tự bồi dưỡng về lĩnh vực tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống của đội ngũ giáo viêntheo thang điểm chuẩn. Để đánh giá và kiểm tra công tác tự học của đội ngũ giáo viên đối với lĩnh vực phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống tôi nghiên cứu và xây dựng biểu điểm đánh giá dựa trên thang điểm đánh giá chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non. (phụ lục 1). Đối với công tác kiểm tra, hàng tháng tôi tiến hành cho giáo viên làm phiếu trắc nghiệm nhanh bằng cách đánh dấu (x) vào các câu hỏi ngay sau bài giảng bồi dưỡng hoặc bài viết được chia sẻ trên mạng xã hội để tìm các đáp án, giải pháp đúng. Với việc đánh giá chất lượng tự học của mỗi CB, GV, NVchính là việc giáo viên tự trao đổi chia sẻ các thông tin, những bình luận về các bài viết trên các trang nhóm kín của trường hoặc thông qua các ý kiến thảo luận tại các cuộc họp được ghi lại trong biên bản các cuộc họp sẽ làm minh chứng cho việc đánh giá chất lượng tự học của giáo viên.
- 9 Để đánh giá hiệu quả việc áp dụng các giải pháp mà đề tài đưa ra tôi tiến hành lấy phiếu trưng cầu ý kiến của 100% giáo viên trong nhà trường (phụ lục 2). Và kết quả cho thấy 100% giáo viên phản hồi giải pháp rât khả thi và hiệu quả. II.2. Tính mới, tính sáng tạo 1. Tính mới Thay đổi tư duy, nhận thức của giáo viên về vấn đề tự học, tự bồi dưỡng, tự trang bị kiến thức thuộc lĩnh vực phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống nói riêng và các lĩnh vực khác nói chung. 2. Tính sáng tạo Các hình thức giúp giáo viên tự học dựa vào nhu cầu tìm hiểu hàng ngày trên các trang mạng xã hội, thay đổi các hình thức bồi dưỡng, tự bồi dưỡng nhằm tiết kiệm thời gian, tăng tính tự giác của giáo viên Trước thực tế và yêu cầu đang đặt ra với việc nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên mầm non như hiện nay. Việc giúp giáo viên tự trang bị cho mình những kiến thức, hiểu biết thuộc lĩnh vực phẩm chất chính trị, đạo đức lối sốngthông qua các giải pháp mà tác giả đề ra bám sát chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non, thực hiện mang tính thực tiễn bằng những biện pháp cụ thể nhằm quản lý, xây dựng và phát triển đội ngũ giáo viên mầm non của Trường Mầm non Đoàn Xá đáp ứng yêu cầu chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non, góp phần nâng cao chất lượng hiệu quả chăm sóc giáo dục trẻ trong nhà trường. Tính sáng tạo của giải pháp là quan tâm trước hết đến nhận thức của giáo viên, nhận thức đúng là con đường, là định hướng đúng đắn cho giáo viên phấn đấu đáp ứng chuẩn. Tính sáng tạo của đề tài còn thể hiện rõ ở tính phù hợp với thực tế đặc điểm tình hình nhà trường và nội dung, hình thức bồi dưỡng mới nên giải pháp giải quyết triệt để các vấn đề tồn tại về tính chủ động tự học tự đổi mới nhận thức của giáo viên mang lại hiệu quả cao so với các giải pháp trước đây. III.3. Phạm vi ảnh hưởng, khả năng áp dụng của sáng kiến. Đây là những biện pháp khả thi có thể thực hiện được, phù hợp với các trường mầm non, phát huy được động lực phấn đấu nâng cao nhận thức về lĩnh vực phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống của Giáo viên mầm non theo yêu cầu chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non; có khả năng áp dụng nhân rộng đại trà tại các cơ sở giáo dục mầm non ở phạm vi toàn quốc III.4. Hiệu quả, lợi ích thu được từ sáng kiến: a) Hiệu quả về mặt kinh tế Do giáo viên nắm rõ từng yêu cầu, từng tiêu chí cụ thể và phải tự có kế hoạch đạt chuẩn và nâng chuẩn nên giảm bớt kinh phí bồi dưỡng đội ngũ hàng
- 10 năm. Song hiệu quả kinh tế lớn nhất mà đề tài mang lại đó là giá trị làm lợi về chất lượng giáo dục cho trẻ em, một giáo viên đạt chuẩn ở mức độ cao về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống sẽ mang lại những giá trị đào tạo không chỉ một trẻ em mà mang lại quyền lợi chính đáng về chất lượng giáo dục cho các thế hệ học sinh mà giáo viên đó giảng dạy, một tập thể giáo viên đạt chuẩn cao mang lại lợi ích cho cộng đồng. Giá trị kinh tế nằm trong nguồn lợi về con người là giá trị vô cùng to lớn. b) Hiệu quả về mặt xã hội Đem lại hiệu quả cao cho công tác quản lý, là ý tưởng, sáng kiến cho các nhà quản lý đặc biệt trong vấn đề quản lý con người lĩnh vực vừa là khoa học vừa là nghệ thuật quản lý. Giáo viên có phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống đáp ứng chuẩn mang lại lợi ích thiết thực cho các nhà trường, đặc biệt nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo, đáp ứng yêu cầu đổi mới của giáo dục và đào tạo trong giai đoạn hiện nay. Đề tài giải quyết hiệu quả những vấn đề còn tồn tại, hạn chế của đội ngũ giáo viên, đặc biệt là vấn đề xã hội quan tâm nhất trong thời gian gần đây, phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống và tác phong nhà giáo, năng lực nghề nghiệp giáo viên trong xã hội hiện đại. Đề tài “Một số biện pháp bồi dưỡng phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống cho giáo viên nhằm nâng cao chất lượng quản lý đội ngũ của trường mầm non theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non” mang lại lợi ích cho việc đào tạo và bồi dưỡng giáo viên, là tài liệu tham khảo cho các nhà quản lý để xây dựng đội ngũ giáo viên mầm non đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của giáo dục và đào tạo trong giai đoạn hiện nay. Đây là lực lượng quyết định chất lượng giáo dục trong mỗi nhà trường./. CƠ QUAN ĐƠN VỊ TÁC GIẢ SÁNG KIẾN ÁP DỤNG SÁNG KIẾN Đỗ Thị Dôi
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm sử dụng đồ dùng, đồ chơi hấp dẫn cho trẻ 5-6 tuổi làm quen với toán
17 p | 1805 | 338
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý hồ sơ công tác chăm sóc bán trú trong trường mầm non Tuổi Hoa
16 p | 25 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ mầm non
11 p | 28 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp rèn kỹ năng giao tiếp cho trẻ trong trường mầm non
19 p | 50 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm dạy kỹ năng tự phục vụ cho trẻ nhà trẻ 24 - 36 tháng tuổi trong trường mầm non Tuổi Hoa - Long Biên - Hà Nội
10 p | 34 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng hướng tiếp cận Reggio Emilia trong trang trí môi trường lớp học tại trường mầm non
15 p | 63 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục luật lệ an toàn giao thông đường bộ cho trẻ Mẫu giáo 4 - 5 tuổi tại trường mầm non Tuổi Hoa
11 p | 41 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp dạy trẻ 5-6 tuổi làm một số đồ dùng đồ chơi sáng tạo từ nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương
19 p | 27 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp giáo viên tổ chức các hoạt động phát triển ngôn ngữ cho trẻ ở trường mầm non
16 p | 15 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng hướng tiếp cận Reggio Emilia trong trang trí môi trường lớp học tại trường mầm non
15 p | 29 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 3-4 tuổi
12 p | 33 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo 4 - 5 tuổi trong trường mầm non
18 p | 19 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp phòng, tránh ngộ độc thực phẩm trong trường mầm non
12 p | 32 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng cho trẻ 3-4 tuổi hoạt động làm quen với toán ở trường mầm non
12 p | 20 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo bé 3 - 4 tuổi trong trường mầm non Tuổi Hoa
20 p | 24 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ 3-4 tuổi cách phòng tránh tai nạn thương tích trong trường Mầm non Tuổi Hoa
14 p | 36 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi ở trường mầm non
16 p | 11 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn trong trường mầm non
16 p | 27 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn