intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số giải pháp nhằm nâng cao kỹ năng hoạt động góc cho trẻ 5 - 6 tuổi Khu Cây Nghia trường mầm non Xuân Thái

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:23

16
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu sáng kiến "Một số giải pháp nhằm nâng cao kỹ năng hoạt động góc cho trẻ 5 - 6 tuổi Khu Cây Nghia trường mầm non Xuân Thái" nhằm tìm ra các giải pháp nhằm nâng cao kỹ năng chơi trong giờ hoạt động góc cho trẻ. Giúp trẻ phát triển về tính mạnh dạn, linh hoạt, khéo léo và nhanh nhẹn hơn thông qua hoạt động góc.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số giải pháp nhằm nâng cao kỹ năng hoạt động góc cho trẻ 5 - 6 tuổi Khu Cây Nghia trường mầm non Xuân Thái

  1. Mục lục 1. Mở đầu..............................................................................................................1
  2. 1. Mở đầu 1.1. Lý do chọn đề tài Trong những năm gần đây nền kinh tế-xã hội của đất nước ta có sự phát triển không ngừng, làm cho ngành giáo dục nói chung và ngành học mầm non nói riêng cũng từng bước được quan tâm và đổi mới nâng cao chất lượng dạy và học. Ngoài việc chăm sóc cho trẻ có cơ thể khoẻ mạnh, an toàn thì cần dạy cho trẻ có những kiến thức, sự hiểu biết về thế giới xung quanh, tạo cho trẻ sự tự tin khi bước vào đời. Hoạt động vui chơi nói chung và hoạt động góc nói riêng là con đường tiếp xúc độc đáo của trẻ mẫu giáo với cuộc sống người lớn, nhờ hoạt động này trẻ bước vào giai đoạn đầu tiên của quá trình hình thành nhân cách. Thông qua hoạt động góc trẻ sẽ phát triển đầy đủ toàn diện về nhận thức, tình cảm, ý trí, cũng như có một tính cách và năng lực xã hội. Chính trong khi trẻ chơi tại các góc trẻ được làm quen với xã hội người lớn, học hỏi cách ứng xử và giao tiếp trong xã hội người lớn, đồng thời cũng chính ở đây cái “tôi” của trẻ được hình thành, trẻ phân biệt được mình với người khác. Mặt khác, trong khi trẻ chơi trẻ bắt trước hoạt động lao động của người lớn trẻ dần dần nắm được một số kỹ năng lao động đơn giản và có tình cảm với nghề nghiệp của họ, từ đó giúp trẻ thêm kính trọng người lao động. Đối với trẻ 5-6 tuổi thì đây là giai đoạn trẻ rất hiếu động, tò mò, muốn tự tìm hiểu khám phá về thế giới xung quanh mình. Trẻ đến lớp được học nhiều hoạt động học bổ ích như: Toán, chữ cái, văn học, âm nhạc... và phần lớn cha mẹ thì nhiệm vụ chủ yếu của trẻ là học, nhưng hoạt động mà trẻ thích nhất là chơi, chính trong quá trình trẻ chơi một cách thích thú, sẽ là cơ sở để trẻ học hỏi một cách tích cực, trẻ sẽ biết phát huy được những sáng kiến, biết chủ động tạo ra tình huống trong quá trình chơi. Trẻ được tự khám phá theo ý thích khả năng của mình, giúp trẻ phát hiện ra nhiều điều mới lạ xung quanh mình. Kỹ năng giao tiếp của trẻ sẽ linh hoạt và mạnh dạn hơn, nhận thức của trẻ sẽ sâu rộng hơn. Vì vậy, ngoài các môn học ra thì hoạt động góc có vai trò rất quan trọng và không thể thiếu trong các hoạt động một ngày của trẻ. Môi trường góc là nguồn biểu tượng vô cùng phong phú đa dạng, sinh động, đầy hấp dẫn với trẻ thơ, trẻ luôn có niềm khao khát khám phá, tìm hiểu các hoạt động diễn ra thường ngày, trẻ được thu nhỏ qua góc chơi bằng việc đóng vai chơi, trẻ hiểu biết về chính bản thân mình, ước mơ công việc mai sau Trên thực tế giảng dạy tôi thấy việc thực hiện hoạt động vui chơi tại các góc ở các góc trong trường Mầm non nói chung là lớp 5-6 tuổi do tôi phụ trách nói riêng, vẫn có một số hạn chế; Việc tổ chức góc chơi cho trẻ chưa sâu, trẻ còn bị ép buộc vào vai chơi hay phân nhóm chơi cố định, đồ chơi của trẻ còn thiếu và trẻ chưa có kĩ năng chơi tốt. Việc trang trí môi trường ở các góc hoạt động chưa theo hướng lấy trẻ làm trung tâm, chưa khoa học, chưa đẹp mặt, chưa hấp dẫn trẻ ... Với mong muốn tìm ra tìm ra những biện pháp tốt nhất để tổ chức cho trẻ tham gia hoạt động một cách tích cực và hiệu quả, nhằm cung cấp cho trẻ những kiến thức kỹ năng trong giao tiếp, trong lao động bước đầu hình thành những
  3. hành vi xã hội cho trẻ và đây là lý do tôi chọn đề tài "Một số giải pháp nhằm nâng cao kỹ năng hoạt động góc cho trẻ 5 - 6 tuổi Khu Cây Nghia trường mầm non Xuan Thái”. 1.2. Mục đích nghiên cứu Tìm ra các giải pháp nhằm nâng cao kỹ năng chơi trong giờ hoạt động góc cho trẻ. Giúp trẻ phát triển về tính mạnh dạn, linh hoạt, khéo léo và nhanh nhẹn hơn thông qua hoạt động góc. 1.3. Đối tượng nghiên cứu Nghiên cứu “Một số giải pháp nhằm nâng cao kỹ năng hoạt động góc cho trẻ 5 - 6 tuổi Khu Cây Nghia Trường mầm non Xuân Thái”. Thời gian nghiên cứu năm học 2021 - 2022 1.4. Phương pháp nghiên cứu Phương pháp quan sát, thu thập thông tin. Phương pháp thống kê, so sánh, đối chiếu. Phương pháp thực hành, trải nghiệm. 1.5. Những điểm mới của SKKN 2. Nội dung sáng kiến kinh nghiệm 2.1. Cơ sở lý luận Như chúng ta đã biết, vui chơi là hoạt động chủ đạo, đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống của trẻ mẫu giáo, giúp trẻ phát triển toàn diện về mọi mặt. Hoạt động vui chơi hay còn gọi là hoạt động góc là một trong các loại hình hoạt động của trẻ ở trường mầm non mà trẻ sử dụng ngôn ngữ giao tiếp nhiều nhất. Đây là hoạt động chủ đạo của trẻ mẫu giáo được giáo viên tổ chức, hướng dẫn nhằm giúp trẻ thoả mãn những nhu cầu vui chơi và nhận thức, đồng thời nhằm giáo dục và phát triển toàn diện cho trẻ ở lứa tuổi này. Vì vậy, việc tổ chức tốt các hoạt động góc giúp trẻ học được rất nhiều điều, trẻ phản ánh những gì mình quan sát được ở thế giới xung quanh, qua đó kích thích sự giao tiếp của trẻ. Trong quá trình chơi giáo viên đóng vai trò rất quan trọng: là người trung gian kích thích trẻ giao tiếp và cùng trẻ nhập vào cuộc chơi, qua đó uốn nắn kịp thời kỹ năng giao tiếp cho trẻ. Trẻ thể hiện được sự kết hợp chặt chẽ và sự hứng thú của bản thân một cách tự nhiên, không có sự sắp đặt, gò ép nào đối với trẻ. Hoạt động góc thật sự là môi trường có nhiều cơ hội cho trẻ giao tiếp và học hỏi, mở mang trau dồi những kiến thức, kỹ năng sống rèn luyện bản thân Hoạt động góc thật sự là môi trường có nhiều cơ hội cho trẻ giao tiếp và học hỏi, mở mang trau dồi kiến thức, kỹ năng sống, rèn luyện bản thân đặc biệt ở lứa tuổi mẫu giáo lớn, kỹ năng giao tiếp của trẻ cần hoàn thiện hơn để chuẩn bị cho môi trường mới môi trường trường Tiểu học. Trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi, đời sống tình cảm của trẻ có một chuyển biến mạnh mẽ, vừa phong phú, vừa sâu sắc hơn so với lứa tuổi trước. Trẻ có thể tham gia chơi độc lập, cùng nhau chia sẻ mục đích ý tưởng chơi, cùng nhau hoàn thành và quyết định những gì muốn chơi, trẻ biết giao tiếp liên kết giữa các
  4. nhóm chơi với nhau, qua việc chơi và khám phá tại các góc chơi, trẻ phát triển được trí thông minh, khả năng học hỏi, tìm tòi sáng tạo của trẻ, giúp trẻ có những kỹ năng sống phong phú hơn, kiến thức sâu rộng hơn, giúp trẻ hiểu được nội dung công việc thật mà trẻ chưa hề thực hiện được. Đồng thời làm giàu vốn kinh nghiệm tăng sự hiểu biết và phát triển trí thức cho trẻ. Giúp trẻ phát triển sự giao lưu qua lời nói làm giàu vốn từ cho trẻ, giúp trẻ thể hiện được sự đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau trong các nhóm chơi, đồng thời trẻ có ý thức hơn trong việc giữ gìn đồ dùng đồ chơi ở các góc. Trong quá trình tổ chức cho trẻ hoạt động góc thì người giáo viên là người nắm chắc phương pháp có những giải pháp tổ chức linh hoạt, thì mới tạo được sự hứng thú khi tham gia hoạt động của trẻ. Thông qua giờ hoạt động góc giúp trẻ rèn luyện trí nhớ, tính quan sát, khả năng phân tích so sánh, và kỹ năng sống, nhằm giúp trẻ khắc sâu kiến thức hiểu biết thêm về bài học, phát triển trí tuệ ở trẻ một cách toàn diện. Cùng với sự quan tâm chỉ đạo của Ban Giám hiệu nhà trường bản thân tôi đã và đang cố gắng tìm những biện pháp thích hợp nhằm nâng cao kỹ năng thực hành hoạt động góc cho trẻ mầm non, đặc biệt là trẻ 5-6 tuổi để nâng cao chất lượng hoạt động cho trẻ. 2.2. Thực trạng vấn đề trước khi áp dụng Sáng kiến kinh nghiệm 2.2.1. Thuận lợi Được sự quan tâm giúp đỡ, tạo điều kiện của các cấp, ban giám hiệu nhà trường và phụ huynh, cơ sở vật chất của lớp đã được đầu tư. Trong lớp có giá góc, bàn ghế đúng quy cách, đẹp mắt, các đồ dùng, học liệu, đồ chơi cho trẻ hoạt động được bổ sung theo từng chủ đề. Nhà trường thường xuyên phát động các phong trào thi đua làm đồ dùng đồ chơi theo chủ đề, từ đó các giáo viên đã làm thêm được nhiều đồ dùng, đồ chơi cho trẻ chơi. Lớp mẫu giáo 5-6 tuổi Khu Cây Nghia tôi phụ trách có 31 cháu, hai giáo viên có trình độ chuyên môn đại học. Chúng tôi đều có lòng yêu nghề, mến trẻ, có tinh thần trách nhiệm cao, thường xuyên được tham gia các lớp bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, các lớp chuyên đề, luôn nêu cao vai trò tự học, tự sáng tạo để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của bản thân, đẩy mạnh chất lượng giáo dục của nhà trường đi lên. Đa số phụ huynh lớp tôi rất nhiệt tình, có nhận thức, có trách nhiệm với việc học tập của con em mình, nhiều phụ huynh sẵn sàng hỗ trợ về kinh phí mua sắm đồ dùng đồ chơi ở các góc ngày càng phong phú, đa dạng. 2.2.2. Khó khăn Ngoài thuận lợi trên, việc nâng cao chất lượng hoạt động góc cho trẻ ở lớp tôi còn gặp một số khó khăn như sau: Vốn kinh nghiệm chơi của trẻ chưa phong phú và đồng đều, kỹ năng thực hiện các hoạt động góc chưa đạt yêu cầu, trong khi chơi nhiều trẻ còn sử dụng chưa đúng công dụng của các đồ dùng đồ chơi. Trẻ còn nhút nhát chưa mạnh dạn tự tin tham gia vào các góc chơi.
  5. Vẫn còn một số ít phụ huynh chưa thực sự quan tâm đến các hoạt động ở lớp của con em mình. 2.2.3. Kết quả khảo sát Khi chưa áp dụng các biện pháp, tôi tổ chức cho trẻ lớp mẫu giáo 5 – 6 Khu Cây Nghia chơi ở các góc với số lượng 31 cháu và tôi tiến hành khảo sát như sau: Kết quả Nội Đạt Chưa đạt Stt dung khảo sát Tổng số Số trẻ Tỷ lệ % Số trẻ Tỷ lệ trẻ khảo % 1 Hứng thú tham gia sát vào 31 16 51,6 15 48,4 góc chơi 2 Chủ động lựa chọn vai 31 18 58,1 13 41,9 chơi 3 Thường xuyên thay đổi 31 18 58,1 13 41,9 góc chơi, vai chơi 4 Sử dụng ngôn ngữ phù 31 17 54,8 14 45,2 hợp với vai chơi 5 Kỹ năng sử dụng có hiệu quả đồ dùng, đồ chơi, 31 19 61,3 12 38,7 biết lựa chọn đồ chơi phù hợp với vai chơi 6 Thường xuyên giao tiếp, hợp tác với bạn cùng 31 17 54,8 14 45,2 chơi 7 Biết bố trí, trưng bày đồ chơi cùng cô; cất dọn, 31 19 61,3 12 38,5 sắp xếp đồ chơi hợp lý sau khi chơi xong. Từ số liệu khảo sát trên có thể thấy rằng khi tôi tổ chức cho trẻ chơi hoạt động góc đầu năm học một số trẻ chưa hứng thú tham gia vào các góc chơi, chưa chủ động lựa chọn vai chơi, chưa biết phân vai chơi, chơi đổi vai chơi, sử dụng ngôn ngữ phù hợp còn hạn chế, sử dụng đồ dùng đồ chơi còn lúng túng sau khi chơi xong chưa cất đồ chơi gọn gàng hợp lý... Từ đó, tôi đã tìm tòi nghiêm cứu và áp dụng một số giải pháp mới vào quá trình chơi trong hoạt động góc của trẻ như: Xây dựng kế hoạch tổ chức hoạt động góc theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm phù hợp với điều kiện thực tế của lớp, bố trí sắp xếp các góc chơi hợp lý, chuẩn bị đồ dùng, đồ chơi cho các góc chơi phù hợp với chủ đề. Xác định đúng vai trò của giáo viên trong giáo dục dạy trẻ làm trung tâm để trẻ
  6. chơi hợp lý, nêu gương, khích lệ trẻ trong giờ chơi phối hợp với cha mẹ trẻ một cách khéo léo để cha mẹ trẻ cùng đóng góp các vật liệu để làm đồ chơi cho trẻ chơi ở các góc khác. 2.3. Các giải pháp thực hiện 2.3.1. Xây dựng kế hoạch tổ chức hoạt động góc theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm Xây dựng kế hoạch là một công việc quan trọng đối với một giáo viên đứng lớp. Sau khi xây dựng kế hoạch năm học và kế hoạch tháng, giáo viên cụ thể hóa trong việc xây dựng tuần, kế hoạch hoạt động hàng ngày. Giáo viên lập kế hoạch hoạt động góc để thực hiện, đánh giá và điều chỉnh các hoạt động ở những tuần tiếp theo cho phù hợp với trẻ ở lớp. Khi chơi trong các góc trẻ có thể hoạt động theo nhóm hoặc từng cá nhân nhưng trẻ vẫn phải được đảm bảo các điều kiện để phát triển mọi mặt. Vì vậy, khi xây dựng kế hoạch tổ chức hoạt động góc lấy trẻ làm trung tâm tôi luôn quan tâm đến việc cần phát triển ở trẻ tất cả các lĩnh vực: tình cảm kĩ năng xã hội, thể chất, ngôn ngữ, nhận thức, thẩm mĩ với các góc: góc xây dựng, góc học tập, góc nghệ thuật và góc thiên nhiên và xác định cần phát huy tối đa lợi thế và nhu cầu của trẻ trong hoạt động. Tôi xây dựng hoạt động góc theo tuần và có nội dung cụ thể cho các góc chơi. Khi xây dựng tôi xác định mục đích,yêu cầu rõ ràng đối với từng góc, các đồ dùng, đồ chơi cần chuẩn bị cho trẻ chơi trong mỗi góc và dự kiến tổ chức hoạt động ở các góc. Ví dụ: Chủ đề “Gia đình”, chủ đề nhánh “Nhu cầu của gia đình” tôi xây dựng kế hoạch hoạt động góc của tuần như sau: Góc Nội dung hoạt Mục đích Chuẩn bị Cách tiến hành hoạt động động
  7. Góc “Gia đình”, - Trẻ biết tự - Bộ đồ Hoạt động 1: Ổn định phân “Siêu thị” nhận vai dùng gia tổ chức vai chơi, bố trí đình, búp - Cho trẻ hát bài “Nhà sắp xếp vai bê, xoong của tôi”. chơi cho nồi, bát Trò chuyện về gia đình nhau đĩa... trẻ - Trẻ chơi - Đồ chơi - Nhà con ở đâu? theo nhóm và cho nhóm biết phối hợp bán hàng: - Trong ngôi nhà của các hành các loại con có những đồ dùng động chơi thực phẩm, gì? trong nhóm rau củ quả, + Gia đình con thường một cách quần áo, đi chơi ở đâu? nhịp nhàng. giầy dép... Trong buổi chơi hôm - Trẻ nắm nay chúng ta cùng chơi được một số về gia đình nhé công việc của Hoạt động 2: Giới vai chơi: mẹ thiệu các góc chơi, cho đi chợ, người trẻ về góc chơi mà trẻ bán hàng và thích. biết nói lời a. Giới thiệu góc chơi cảm ơn... - Hôm nay cô chuẩn bị - Biết cùng rất nhiều các góc chơi, nhau bàn bạc các con nhìn xung quanh thỏa thuận về lớp xem có những góc chủ đề chơi, chơi nào? phân vai chơi, nội * Góc phân vai dung chơi, - Các con sẽ chơi gia tìm được đồ đình nấu ăn và siêu thị dùng thay thế bán các mặt hàng cần để thực hiện thiết cho gia đình. ý tưởng chơi. * Góc xây dựng - Chơi đoàn - Các bác thợ xây sẽ xây kết. dựng công viên để làm
  8. Góc - Xây dựng - Trẻ biết lắp - Gạch, nơi cho các bạn nhỏ vui xây khu công que đũa vào ống sữa su chơi. dựng viên vui các ống sữa su, que * Góc học tập chơi giải trí su su làm dừa, vỏ Ở góc học tập các bạn hàng rào, biết ngao, thảm học sinh sẽ chơi chọn lô lắp ghép các cỏ, hoa, tô các đồ dùng các thực cây hoa làm tăm, xốp phẩm cần thiết cho gia bùng binh, miếng, các đình và gắn vào bảng làm vườn loại cây gài; Vẽ tô màu các đồ hoa. hoa, các đồ dùng gia đình và đếm - Biết lắp chơi như: viết số tương ứng với ghép thành cầu trượt, các đồ dùng vẽ và tô các ngôi nhà, bập bênh, ô được. sắp xếp thêm dù, “ghế hoa có, cây đá”, sỏi... *Góc nghệ thuật xanh, lắp - Các con sẽ cắt dán, xé ghép các đồ dán, nặn hoặc vẽ được chơi để tạo những món quà theo ý thành khu thích của các con để công viên tặng các cô giáo nhân giải trí ngày 20/11 - Chơi đoàn * Góc thiên nhiên kết - Ở góc thiên nhiên các con chăm sóc cây Góc - Chọn, gắn - Trẻ biết - Lô tô đồ học tập lô tô các đồ chọn các lô tô dùng trong Các con thử suy nghĩ dùng, các vẽ các đồ gia đình xem hôm nay chúng ta thực phẩm dùng trong của bé, lô xem chơi ở góc nào? cần thiết cho gia đình của tô các loại (Cô gợi hỏi một số trẻ gia đình. bé, lô tô các thực phẩm. nói ý định của mình) - Vẽ tô màu loại thực - Giấy, bút - Để buổi chưa vui vẻ các đồ dùng phẩm cần chì khi chơi với nhau các gia đình, các thiết cho sức con phải chơi như thế - Sách vẽ chất dinh khỏe. nào? chủ đề gia dưỡng cần - Biết vẽ và b. Trẻ về các góc chơi đình thiết cho gia tô mùa các đồ trẻ thích đình và đếm mùa các đồ Trẻ về góc chơi, cô quan viết số dùng gia sát trẻ thỏa thuận nội tương ứng đình, biết số dung chơi, phân vai với các đồ phù hợp. chơi, điều hòa só trẻ chơi chơi ở góc nếu thấy
  9. Góc Vẽ, tô, cắt, - Trẻ biết đặc - Bút màu, không hợp lý. nghệ xé dán các điểm một số giấy màu, Hoạt động 3: Quá thuật kiểu nhà kiểu nhà. giấy A4, trình chơi - Trẻ biết sử keo, kéo, Trong quá trình chơi cô dụng các kỹ đất nặn.. đi đến từng góc quan sát năng tạo hình trẻ chơi và xử lý các tình để tạo ra sản huống xảy ra. Nếu thấy phẩm. trẻ chơi nhàm chán cô mở rộng nội dung chơi - Trẻ yêu cho trẻ hoặc gợi ý cho thích sản trẻ sang nhóm chơi phẩm của khác. mình. Hoạt động 4: Nhận xét -Cô đến từng góc chơi gợi ý cho trẻ tự nhận xét vai chơi. Sau đó, cô nhận xét các vai, hiệu quả công việc các vai. - Cô gợi ý trẻ đến thăm quan công trình xây dựng. - Nhận xét chung cả lớp. * Kết thúc: Trẻ thu dọn đồ dùng 2.3.2. Trang trí môi trường trong lớp, tạo góc mở và phân bố các góc hợp lý Trẻ có hứng thú tham gia hoạt động hay không thì việc tạo môi trường cho trẻ trực tiếp được hoạt động là rất quan trọng. Vì trẻ nhỏ thường thích đồ vật, hình ảnh có màu sắc nổi bật, vì thế mà môi trường trẻ được tiếp xúc để tham gia chơi và học cũng cần được trang trí sao cho đẹp, hấp dẫn trẻ và thường xuyên được thay đổi cho phù hợp với chủ đề, để làm sao tạo cho trẻ luôn có cảm giác mới mẻ, trẻ không bị nhàm chán với những góc chơi quen thuộc với mình. Trước đây khi trang trí môi trường lớp học với những hình ảnh mang tính chất minh họa cho các góc. Nhưng giờ đây việc trang trí môi trường không những mang tính thẩm mỹ mà tất cả các góc cần được trang trí những góc mở tạo điều kiện để trẻ có thể trực tiếp tham gia hoạt động và trải nghiệm thực sự về mặt tư duy cũng như vận động. Đầu năm học trường chúng tôi đã được tham gia chuyên đề: “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” được học tập về cách trang trí môi trường lớp học tại các trường bạn do Phòng giáo dục tổ chức, chúng tôi đã áp dụng những điều được học tập, tham khảo để trang trí môi trường lớp mình vừa có tính thẩm mỹ, vừa có tính khoa học và tạo góc mở cho trẻ được trực tiếp tham gia. Vì vậy mà tôi trang trí bằng cách phân làm 5 góc chính: Góc xây
  10. dựng, góc phân vai, góc nghệ thuật (âm nhạc, tạo hình), góc học tập (toán, chữ cái, thư viện), góc thiên nhiên. Ở mỗi góc tôi đều trang trí những hình ảnh rõ ràng, màu sắc nhã nhặn, đẹp mắt nhưng không quá nhiều và sặc sỡ, có nội quy các góc chơi, có đề nhãn từ phía trên mỗi góc và được dán ngang tầm mắt trẻ không quá cao và không quá thấp. Ví dụ 1 : Đối với góc học tập, tôi có các bài tập về hình học, số lượng, chữ cái… bên cạnh là bài của trẻ. Bên cạnh góc học tập tôi còn làm thêm các mảng trang trí khác bên cạnh góc học tập như: Ong tìm chữ; Ai thông minh hơn... Với những thẻ số, thẻ chữ có dính gai mặt sau để chúng ta có thể thay đổi theo tiết học cho phù hợp. Hình ảnh: Ong tìm chữ Hình ảnh: Góc học tập Hình ảnh: Ai thông minh hơn Ví dụ 2: Đối với góc nghệ thuật +Góc âm nhạc: Tôi trang trí những hình ảnh ngộ nghĩnh nhưng gần gũi với trẻ bên cạnh đó là các dụng cụ phục vụ cho hoạt động âm nhạc như: phách tre, xắc xô, mô hình đàn, micro… Khi trẻ tham gia chơi góc thì các bé sẽ được tuỳ chọn lấy dụng cụ mình thích để biểu diễn và rèn kỹ năng. Trẻ sẽ làm quen và nhớ được tên các dụng cụ âm nhạc và biết cách sử dụng chúng, bước đầu giúp trẻ tiếp cận với âm nhạc, tự tin khi lên biểu diễn trên sân khấu thật.
  11. Hình ảnh: Góc âm nhạc Ví dụ 3: Đối với góc phân vai Để cho góc phân vai được phong phú hơn tôi đã xây dựng lên siêu thị của bé thay đổi theo từng chủ đề bên cạnh góc phân vai. Tôi sắp xếp các loại thực phẩm theo từng rổ, phân loại rõ ràng,sử dụng một số loại là vật thật cho trẻ làm quen và trải nghiệm một cách thật nhất Hì nh ảnh: Góc phân vai. Ngoài việc trang trí và tạo những góc mở cho trẻ được hoạt động thì chúng ta cần bố trí các góc chơi sao cho hợp lý không làm ảnh hưởng đến quá trình chơi và phù hợp với lớp. Các góc trong lớp có sự phân biệt, có lối đi lại thuận tiện, được bố trí và tổ chức một cách linh hoạt, các góc sẽ được trang trí và thay đổi nội dung bài tập cho phù hợp từng thời gian trong năm học.
  12. Góc xây dựng tránh xa lối đi lại, góc học tập gần với góc tạo hình, vì đây là 2 góc cần sự yên tĩnh để tập trung và sáng tạo, góc thiên nhiên tôi bố trí ngoài hiên hè, vì đây là môi trường tự nhiên sẽ giúp cây cối phát triển tốt. Khoảng cách giữa các góc chơi phù hợp đảm bảo an toàn và vận động của trẻ, nhất là phải tạo ranh giới giữa các góc chơi để trẻ hoạt động. Khi trẻ chuẩn bị cho hoạt động yêu cầu trẻ sử dụng giá đồ chơi hoặc bàn để quay tạo thành ranh giới cho góc chơi. Ranh giới ở các góc không che khuất tầm nhìn của trẻ và không cản việc quan sát của giáo viên, chủ yếu nhằm giúp trẻ tập trung vào góc chơi của mình, đặc biệt thường xuyên thay đổi để tạo hứng thú cho trẻ. Qua xây dựng môi trường và tạo góc mở các góc như vậy, tôi thấy trẻ hứng thú và dễ hoạt động, cũng như giao lưu giữa các nhóm với nhau, nâng cao tinh thần tập thể, phát huy được tính tích cực của trẻ, hiệu quả hoạt động cũng nâng lên đáng kể. 2.3.3. Thực hiện tổ chức các hoạt động lấy trẻ làm trung tâm Ở độ tuổi mẫu giáo nói chung và độ tuổi 5-6 tuổi nói riêng vui chơi là hoạt động chủ đạo, hoạt động chủ đạo của trẻ “chơi mà học, học mà chơi” tạo môi trường học tập tích cực cho trẻ đẻ trẻ được học, được trải nghiệm và khám phá ở mọi lúc, mọi nơi, thông qua các hoạt động đa dạng phong phú mà trẻ lĩnh hội tri thức trong cuộc sống xung quanh trẻ, chương trình giáo dục Mầm non lấy trẻ làm trung tâm, tạo điều kiện cho mỗi đứa trẻ được hoạt động tích cực phù hợp với sự phát triển của bản thân trẻ, đáp ứng được tối đa nhu cầu và hứng thú, dựa vào kỹ năng của mỗi khi tổ chức các hoạt động tôi đã chia sẻ thành từng nhóm, mỗi nhóm có đội trưởng, nhằm cho các thành viên tự quan sát, thảo luận, rồi mời nhóm trưởng thuyết trình ý kiến của nhóm mình. Hoạt động góc là cách tổ chức hoạt động không mới, tuy nhiên làm thế nào để trẻ được học thông qua hoạt động vui chơi mà không bị gò bó, trẻ sẽ là người thực hiện, chủ động, sáng tạo, tích cực chiếm lĩnh tri thức, cô giáo chỉ đóng vai trò là người hướng dẫn gợi ý. Qua đó giáo viên sẽ là người tổng hợp mọi ý kiến của các nhóm và bổ sung ý kiến, đưa ra kết quả chung cho cả lớp hiểu vấn đề. Ví dụ: Khi hoạt động góc. Cô sẽ gợi ý cho những trẻ năng động, linh hoạt đóng vai trò chủ đạo, làm trưởng nhóm có thể bao quát, xây dựng trong quá trình chơi của nhóm.
  13. Hình ảnh: Trẻ hoạt động góc 2.3.4. Hướng dẫn quan sát và đặt câu hỏi gợi mở kích thích trẻ trong quá trình chơi - Để trẻ hiểu và biết được cách chơi, trong quá trình chơi trẻ tự tin chơi không bị vướng mắc, lúng túng và biết liên kết giữa các góc chơi với nhau, thì ngay từ đầu năm cô cần hướng dẫn cho trẻ biết cách chơi thì sau này trẻ sẽ dần hình thành được những kỹ năng chơi và chơi tích cực, từ đó mới phát huy được hết khả năng sáng tạo, biết xử lý tình huống trong quá trình trẻ chơi. - Trẻ 5 - 6 tuổi đã trải qua các lớp học 3-4 tuổi và 4-5 tuổi nên ít nhiều trẻ cũng biết cách chơi ở các góc, nhưng lên lớp 5 tuổi đòi hỏi kỹ năng chơi của trẻ cao hơn, biết giao lưu liên kết với các nhóm chơi, biết tự giác trong công việc được giao hơn. Vào đầu năm học thì cái gì cũng trở nên mới lạ với trẻ về lớp học, cô giáo, các góc chơi. Vì thế, bước đầu tiên cô cần giới thiệu các góc chơi, vị trí các đồ chơi. Để hình thành những thói quen trong quá trình chơi và giúp cô cất dọn đồ chơi. Khi trẻ đã quen dần với các góc chơi, vị trí các đồ chơi, thì khi tổ chức cho trẻ chơi cô nên giới thiệu chủ đề, nội dung định chơi. Khi trẻ đã được cùng nhau thảo luận về chủ đề, các góc chơi thì cô cho trẻ về góc chơi mình thích và cùng nhau tự chuẩn bị đồ chơi cho các góc. Trong quá trình chơi cô cần bao quát động viên, hướng dẫn và dùng những câu hỏi để kích thích sự tìm tòi sáng tạo của trẻ. Bước đầu cô có thể nhập vai và cùng chơi với trẻ, khi trẻ đã biết cách chơi rồi thì cô chú ý rèn cho trẻ kỹ năng chơi và kỹ năng giao tiếp giữa các nhóm chơi Ví dụ 1: Với góc phân vai, trò chơi gia đình cô đến nhóm nấu ăn cùng nhập vai và hướng dẫn trẻ chơi. Dùng những câu hỏi để kích thích trẻ cùng giao lưu và mạnh dạn trong giao tiếp" Chào bác, gia đình bác có những ai?; Các thành viên gia đình hôm nay đã chuẩn bị gì cho một ngày mới?"... Từ đó, trẻ sẽ biết cách phân công công việc cho từng thành viên trong gia đình. Cô đóng vai là một người hàng xóm đến và hỏi thăm sức khoẻ của gia đình và cùng rủ bố đi chợ đến cửa hàng mua thức ăn chuẩn bị cho bữa tối. Vì mẹ bận em nhỏ nên bố có thể giúp mẹ đi mua thức
  14. ăn.. Cô hướng dẫn trẻ các cách trao đổi để trẻ thể hiện ý muốn của mình bằng hành động, lời nói, ký hiệu tượng trưng. Cô đóng vai và có sự trao đổi trực tiếp với trẻ để trẻ thể hiện sự qua lại, đó là để thoả mãn nhu cầu khi tham gia chơi. Ví dụ 2: Muốn mua hàng phải mặc cả, trả tiền - Người bán hàng muốn đông khách cần niềm nở, mời chào khách tận tình "Chào bác, bác bán cho tôi ba lạng thịt, bao nhiêu tiền một lạng, rau cải bác bán bao nhiêu một bó .... "Bố cũng có thể cùng các con giúp mẹ chuẩn bị bữa ăn cho gia đình. Qua đó giúp trẻ tái hiện lại các mối quan hệ trong gia đình, cộng đồng, làng xóm, trẻ học được cách làm việc với người khác, trẻ học được cách chấp nhận, lắng nghe, tuân theo ý kiến chung. Ví dụ 3:Khi trẻ đóng vai mẹ cho em ăn, cô hướng dẫn trẻ bế em ngay ngắn trên tay và cách cho em ăn như thế nào cho đúng. Hoặc cô đưa ra tình huống để trẻ xử lý như là khi em bé khóc thì mẹ sẽ làm thế nào hoặc những thành viên trong gia đình bị ốm, thì sẽ làm thế nào? Qua đó trẻ phải suy nghĩ giải quyết các tình huống như những sự việc hàng ngày thường xảy ra trong gia đình, vì vậy giúp trẻ hình thành được nhân cách trong mỗi con người đồng thời giúp trẻ mạnh dạn hơn trong giao tiếp. Khi trẻ đã biết cách chơi rồi cô để trẻ tự chơi theo cách của mình một cách tự nhiên, cô chỉ quan sát trẻ chơi và dùng câu hỏi để kích thích sự sáng tạo của trẻ. Qua trò chơi đóng vai này sẽ giúp trẻ bắt chước những cử chỉ, lời nói của mọi người xung quanh rồi tái hiện lại thông qua quá trình chơi giáo dục trẻ phải biết lễ phép tôn trọng và biết cách xưng hô đúng mực và đây là một xã hội thu nhỏ dưới trí nhớ, trí tưởng tượng của trẻ. * Góc học tập: Cô hướng dẫn và cho trẻ chơi các bài tập cá nhân hoặc các bài tập nhóm. Cô hướng dẫn trẻ tự kiểm tra kết quả cho nhau bằng cách so sánh hay đặt những câu hỏi để tạo hứng thú cho trẻ. Cho trẻ đến và tham vườn hoa hướng dương và chơi trò chơi “ai thông minh hơn”, nhằm củng cố, khắc sâu về chữ số cho trẻ. Cho trẻ làm những chú ong, lên tìm chữ theo yêu cầu của cô và bạn chơi cùng nhóm… Cho trẻ tham gia thư viện của bé cô nên gợi ý trẻ luân phiên nhau đọc thơ, kể chuyện, đóng kịch và sử dụng rối tay, rối dẹt tái hiện lại câu chuyện, bài thơ. Cô rèn cho trẻ cách đọc kể nối tiếp khi tham gia chơi, đó cũng là biện pháp hướng trẻ lắng nghe. * Góc xây dựng: Đây là góc chơi biểu hiện khả năng sáng tạo, tạo hình của trẻ từ những khối gỗ, xốp, nhựa... với những kích thước khác nhau trẻ có thể lắp ghép, xây dựng nên những công trình như công viên trường học, công viên, vườn bách thú, bãi đỗ xe, xây ngôi nhà... Trong quá trình xây dựng các bác thợ xây cũng tổ chức công việc và giao tiếp với nhau y như trên công trường xây dựng, công việc được trẻ tái hiện lại theo trình tự. Hơn thế nữa khi xây xong công trình họ còn long trọng tổ chức lễ khánh thành mời mọi người cùng đến dự và thăm quan công trình, Từ đó trẻ hứng thú và chơi hiệu quả hơn.
  15. Hình ảnh: Công trình xây công dựng của trẻ Khi các bác thợ xây đã xây xong rồi, thì các gia đình đi chợ mua thực phẩm về nấu ăn mời các bác xây dựng, lúc này nhóm gia đình giao lưu với nhóm bán hàng và nhóm xây dựng. Như vậy là sẽ tạo được sự liên kết giữa các nhóm chơi với nhau để cùng nhau hoàn thành một nhiệm vụ, công việc chung. Sau đó các tất cả mọi người cùng đến thăm quan khu vui chơi, kiến trúc sư vui mừng giới thiệu về công trình mà các bác vừa hoàn thành. * Góc thiên nhiên: Đây là góc trẻ được trải nghiệm thực tế, trẻ cùng nhau chăm sóc cho cây cối của lớp mình luôn được tươi tốt, được cô hướng dẫn trẻ cách tưới nước chăm sóc cho cây + Tại sao con phải tưới nước cho cây ? + Tưới như thế nào cho đúng ? Khi tưới không được tưới quá nhiều nước cho cây, và nếu để cây lâu ngày không tưới thì cây cũng không phát triển được. Qua góc thiên nhiên trẻ biết được quá trình phát triển của cây, biết được lợi ích của cây đối với con người và môi trường. Giáo dục trẻ chăm sóc bảo vệ cây. Hình ảnh: Góc thiên nhiên Cô quan sát toàn bộ các góc và với trẻ giao tiếp hạn chế hơn cô kích thích trẻ bằng cách có thể đặt câu hỏi như: Bác làm gì thế ? Bác mua những thứ này cho ai” Hay động viên khen ngợi: "Tôi biết bác kể chuyện rất giỏi, bác nấu ăn rất ngon"- Cho trẻ có đủ thời gian suy nghĩ và làm được một việc gì đó ở góc, không thúc ép trẻ và trẻ sẽ cảm thấy tự tin vào mình hơn. Vì vậy chúng ta thấy quan sát và động viên khích lệ trẻ kịp thời sẽ giúp trẻ phát huy hết khả năng sáng tạo mình.
  16. 2.3.5. Rèn nề nếp kỹ năng trong quá trình chơi cho trẻ Ở hoạt động nào khi tổ chức cho trẻ học tập cũng yêu cầu trẻ phải biết lắng nghe và thực hiện được theo yêu cầu của cô. Đồng thời cũng khuyến khích trẻ mạnh dạn có những ý kiến sáng tạo, và việc rèn cho trẻ có những nề nếp trong quá trình chơi ở hoạt động là rất cần thiết. Vì đây là hoạt động, là cơ hội để tất cả trẻ đều cùng tham gia. Nếu như ngay từ đầu chúng ta không rèn cho trẻ nề nếp trong quá trình chơi thì khi chơi trẻ sẽ không cần phải tuân theo quy tắc chung của lớp. Trẻ có thể tự do quăng ném đồ chơi tranh dành nhau đồ chơi, chơi và nói một cách vô tổ chức, chạy tự do từ nhóm nọ sang nhóm kia, thích chơi gì tuỳ theo sở thích mà không cần phải theo một nội dung chơi nào cả. Từ đó hiệu quả của giờ chơi không đạt kết quả. Đặc biệt khi trẻ giao lưu giữa các nhóm thường hay nói to sẽ làm ảnh hưởng và phân tán sự tập trung của các nhóm chơi khác. Vì vậy mà đầu năm học, tôi đã cùng trẻ đề ra các nội quy chung của lớp, nội quy các góc chơi. Sau một thời gian hoạt động và chơi trẻ có thể tự đề ra một số nội quy phù hợp để trẻ dễ nhớ và thoải mái với những quy tắc đề ra mà không bị gò bó. Đồng thời trước khi cho trẻ chơi cô phải thường xuyên nhắc nhở trẻ nói nhỏ khi muốn trao đổi với nhau, trong quá trình chơi cô đi từng nhóm để uốn nắn cho trẻ cách nói nhỏ nhẹ đủ nghe để không làm ảnh hưởng đến những nhóm chơi khác và kỹ năng giao tiếp giữa các nhóm chơi cho liên kết không nhàm chán. Ví dụ 1: Góc phân vai: Giáo viên dạy cho trẻ cách ứng xử phù hợp với các thành viên trong gia đình và cách thân thiện với mọi người xung quanh: Các bé đóng vai bố mẹ nên nói với con những lời dịu dàng tình cảm để các con học tập, các con vâng lời bố mẹ có thái độ tôn trọng và cũng nhỏ nhẹ với người lớn, còn các bác bán hàng với thái độ niềm nở chào mời khách thì mới thu hút được khách đến mua hàng,... Ví dụ 2: Đối với góc xây dựng: Các bác thợ xây, công nhân vận chuyển được kiến trúc sư phân công mỗi người một việc, vì thế các bác nên tập trung vào công việc của mình để tránh xảy ra tai nạn lao động rất nguy hiểm. Nếu như các bác thợ xây còn vướng mắc điều gì thì hỏi lại kiến trúc sư và phải thái độ tôn trọng và nhẹ nhàng. Từ những tình huống như vậy chúng ta thường xuyên chỉnh sửa uốn nắn cho trẻ thì tôi tin chắc rằng trẻ sẽ dần hình thành cho mình nếp và kỹ năng chơi rất tốt. Ngoài ra, chúng ta cần rèn cho trẻ cất lấy đồ dùng đồ chơi đúng nơi quy định vì trẻ 5 tuổi đã có thể tự phục vụ bản thân mình trong các hoạt động chơi. Đầu năm khi tổ chức cho trẻ chơi tôi thấy rất khó, nhiều lúc tôi cũng thấy nản lòng vì trẻ nói quá to rèn rất vất vả và khó khăn, một số trẻ rất hiếu động lại được cha mẹ cưng chiều nên thường tranh nhau đồ chơi với bạn, nhất là kỹ năng chơi liên kết giữa các nhóm còn nhiều hạn chế. Và rồi tôi đã quyết định bắt tay vào việc rèn cho trẻ những nề nếp, khi trẻ đã có nề nếp chơi ngoan thì chúng ta mới rèn được những kỹ năng chơi. Qua một thời gian tôi thấy nề nếp chơi đã tiến bộ rất nhiều, vì thế mà tổ chức hoạt động góc trở nên nhẹ nhàng không nặng nề như trước.
  17. Việc rèn luyện kỹ năng chơi và giao tiếp cho trẻ mầm non, đặc biệt là trẻ mẫu giáo lớn góp phần quan trọng vào việc hình thành nhân cách cho trẻ, là sự chuẩn bị cần thiết cho trẻ phát triển toàn diện. 2.3.6. Kết hợp với phụ huynh Tôi thường xuyên trao đổi với phụ huynh nên dành thời gian chơi cùng con, làm cùng con. Từ đó làm phong phú thêm vốn hiểu biết, kinh nghiệmvề thế giới xung quanh cho trẻ, giúp trẻ tự nhiên trong giao tiếp, và kỹ năng sống được nâng cao. Bởi gia đình là môi trường văn hóa đầu tiên trẻ được tiếp xúc, là trường học đầu tiên trẻ học làm người. Trong gia đình các thành viên chăm sóc, chia sẻ và ảnh hưởng lẫn nhau về nhiều mặt. Khi trẻ ra đời, gia đình là nơi đầu tiên nuôi dưỡng trẻ rèn luyện cho trẻ những năng lực và phẩm chất để trở thành một con người có nhân cách. Trong gia đình trẻ được chấp nhận, được yêu thương, đặc biệt gia đình là môi trường hoàn hảo để tình yêu thương được nhen nhóm, nảy nở trong tâm hồn trẻ. Ở trường trẻ được học cùng cô, cùng các bạn, ở nhà trẻ được chơi và học cùng người thân trong gia đình Ví dụ : Giờ đón trẻ, trả trẻ, tôi thường xuyên trao đổi với phụ huynh những thông tin về gia đình trẻ: địa chỉ, công việc của bố mẹ, các thành viên trong gia đình… và truyền đạt tới phụ huynh những thông tin về các góc chơi để có hướng dạy trẻ những kiến thức liên quan. Trước khi chơi giáo viên cần xác định những đồ dùng đồ chơi gì để vận động phụ huynh cùng tham gia ủng hộ, hay làm giúp những đồ dùng có sẵn ở địa phương, ở nhà. Giáo viên gửi ảnh cho phụ huynh những hình ảnh trẻ hoạt động góc, để phụ huynh hiểu được phần nào các kỹ năng chơi của con, tầm quan trọng của đồ dùng đồ chơi. Trong quá trình trẻ chơi, giáo viên quan sát thái độ, hành vi chơi của trẻ để có những biện pháp cùng với gia đình cung cấp thêm những kiến thức, kỹ năng trẻ còn hạn chế. Sự kết hợp chặt chẽ giữa gia đình và nhà trường trong việc rèn kỹ năng thực hành hoạt động góc cho trẻ là điều kiện tốt nhất để trẻ phát huy những kỹ năng, năng khiếu ở trẻ. Vì vậy, cha mẹ cần quan tâm xem chương trình học của trẻ ở trên lớp là gì để về nhà cha mẹ cùng trẻ ôn luyện, học và chơi cùng con cho phù hợp. Ở trường khi tổ chức các hội thi thì mời phụ huynh đến tham dự để trẻ thấy được niềm vui thích, tự hào khi tham gia và thông qua đó cũng tạo được mối liên kết giữa cha mẹ và nhà trường trong việc quan tâm rèn luyện kỹ năng cho trẻ. Để giúp phụ huynh hiểu rõ việc mình tiến hành nên trong giờ đón trẻ hay khi gặp gỡ phụ huynh tôi thường xuyên trao đổi với phụ huynh về đề tài mình tiến hành để phụ huynh hiểu và cùng với tôi rèn kỹ năng sử dụng đồ dùng đồ chơi cho trẻ ở mọi lúc, mọi nơi. Ngoài ra tôi còn kết hợp với phụ huynh sưu tầm ủng hộ các đồ dùng đồ chơi có thể tái chế hay tiếp tục sử dụng để mang đến lớp dạy trẻ, làm phong phú thêm đồ dùng ở lớp.
  18. Vì thế lớp tôi đã tự làm được những sản phẩm làm từ nguyên liệu thiên nhiên và các vật liệu chất liệu khác nhau, mỗi tháng làm 2 - 3 loại đồ chơi và dự hội thi làm đồ dùng, đồ chơi cấp trường. Do đó, số lượng đồ chơi, đồ dùng đã được tăng lên. Nhờ đồ dùng đồ chơi đẹp, hấp dẫn về màu sắc, chủng loại mà trẻ rất thích được tự mình cầm, sử dụng, tìm tòi khám phá. Chúng đều mang lại cho trẻ sự bất ngờ và hứng thú với giờ hoạt động góc. Từ đó, giúp các hoạt động học tập ở lớp thêm sinh động cuốn hút trẻ. Kỹ năng thực hành hoạt động góc của trẻ từng bước được nâng cao, không chỉ vậy mà nhiều kỹ năng sống cũng được củng cố, giúp trẻ tự tin trong đời sống hàng ngày, chúng tôi được phụ huynh tin tưởng. 2.4. Hiệu quả Sáng kiến kinh nghiệm Qua những biện pháp tôi nghiên cứu và áp dụng vào lớp mình, chất lượng kỹ năng thực hành hoạt động góc của trẻ được nâng lên rõ rệt và năm học 2021- 2022 lớp tôi đã đạt được một số kết quả sau: Kết quả Tổng số trẻ khảo sát Nội Stt dung Đạt Chưa đạt khảo sát Số trẻ Tỷ lệ Số trẻ Tỷ lệ % % Hứng thú tham gia vào góc chơi 1 31 31 100 0 0 Chủ động lựa chọn vai chơi 2 31 30 96.8 1 3.2
  19. Thường xuyên thay đổi góc chơi, vai chơi 3 31 29 93.5 2 6.5 Sử dụng ngôn ngữ phù hợp với vai chơi 4 31 29 93.5 2 6.5 Kỹ năng sử dụng có hiệu quả đồ dùng, đồ chơi, 5 biết lựa chọn đồ chơi 31 30 96.8 1 3.2 phù hợp với vai chơi Thường xuyên giao tiếp, hợp tác với bạn cùng 6 chơi 31 3 100 0 0 Biết bố trí, trưng bày đồ chơi cùng cô; cất dọn, 7 sắp xếp đồ chơi hợp lý 31 31 100 0 0 sau khi chơi xong. * Đối với bản thân: Trong qúa trình thực hiện biện pháp nhằm nâng cao chất lượng kỹ năng hoạt động góc cho trẻ ở trường tôi đã tìm được cho mình những phương pháp và kinh nghiệm khá thành công trong giờ hoạt động góc , được các cấp lãnh đạo, Ban giám hiệu nhà trường, đồng nghiệp và các bậc phụ huynh đánh giá cao. Điều quan trọng nhất là tôi đã thành công trong việc hình thành cho trẻ ý trong giờ hoạt động góc ngay từ bậc học đầu tiên, góp phần vào việc hình thành nhân cách toàn diện cho trẻ * Đối với đồng ngiệp và nhà trường. Với đồng nghiệp chúng tôi học hỏi nhau được nhiều hơn qua những kinh nghiệm sau những buổi dự giờ. Các giáo viên đã chủ động sáng tạo trong lựa chọn nội dung và cách thức tổ chức hoạt động linh hoạt, phong phú, hấp dẫn trẻ trong giờ hoạt động góc. Vì vậy mà học sinh trường tôi luôn có ý thức trong giờ .hoạt động góc ngày càng tốt hơn.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2