Sáng kiến kinh nghiệm: Một số bài tập bổ trợ kĩ thuật và chiến thuật thi đấu nhằm năng cao thành tích môn đẩy gậy cấp THCS
lượt xem 1
download
Mục tiêu của sáng kiến kinh nghiệm này nhằm khắc phục những khó khăn nêu trên và giúp các em hiểu được vị trí, tầm quan trọng khi tập luyện có kế hoạch có phương pháp phù hợp sẽ tăng tính hứng thú từ đó làm cơ sở thuận lợi trong quá trình học tập và phát triển năng khiếu cho các em, đồng thời nâng cao hiệu quả trong phong trào TDTT.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số bài tập bổ trợ kĩ thuật và chiến thuật thi đấu nhằm năng cao thành tích môn đẩy gậy cấp THCS
- Một số bài tập bổ trợ kĩ thuật và chiến thuật thi đấu nhằm năng cao thành tích môn đẩy gậy cấp THCS I/ PHẦN MỞ ĐẦU 1/Lý do chọn đề tài: Thể dục thể thao là một bộ phận của nền văn hóa chung, là sự tổng hợp những thành tựu Khoa học xã hội và sử dụng những biện pháp chuyên môn để điều khiển sự phát triển thể chất con người một cách có chủ định nhằm nâng cao sức khỏe. Việc luyện tập thể dục thể thao bồi bổ sức khỏe được Bác Hồ xác định đó là quyền lợi, là trách nhiệm, là bổn phận của mỗi người dân yêu nước: “Việc đó không tốn kém, khó khăn gì, gái trai, già trẻ ai cũng nên làm và ai cũng làm được, dân cường thì nước thịnh. Tôi mong đồng bào ta, ai cũng gắng tập thể dục. Tự tôi ngày nào cũng tập”. Cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng nói: “Thể dục đem lại những kết quả kỳ diệu lắm, thần kỳ lắm. . . thể dục là biện pháp rất mầu nhiệm và không có gì hơn nó đâu”. Ngày nay nhờ vào các công trình nghiên cứu khoa học, nắm vững quy luật khách quan và phát triển thể chất con người nên tập thể dục thể thao để vươn tới, xâm nhập vào tất cả các lĩnh vực xã hội, vào việc chuẩn bị chuyên môn cho con người vào các ngành nghề khác nhau. Giáo dục thể chất chẳng những giúp cho việc nâng cao sức khỏe mà còn có tác dụng tốt đến các mặt giáo dục khác vì đặc tính quan trọng của thể dục thể thao làm ảnh hưởng tới trạng thái nhạy cảm của con người được biểu thị qua sự phát sinh các tình cảm tốt, vui sướng, hài lòng, lạc quan, đồng thời còn phát triển tốt những chức năng tâm lý như tính thụ cảm, trí nhớ, sự chú ý, sự suy nghĩ. Mặt khác trong quá trình tập luyện thể dục thể thao sẽ hình thành những phẩm chất đạo đức cần thiết như ý chí, tính kiên nhẫn, lòng dũng cảm, quả quyết, sự dẻo dai, tính kỷ kuật và tinh thần đoàn kết. Người viết: Nguyễn Thị Chung Trường THCS Băng Adrênh Krông Ana – Đăk Lăk 1
- Một số bài tập bổ trợ kĩ thuật và chiến thuật thi đấu nhằm năng cao thành tích môn đẩy gậy cấp THCS Chính vì vậy môn thể dục ngày càng cải tiến và đã đưa vào chương trình môn học ở trường cùng với việc phát triển giáo dục, xây dựng đời sống mới, loài người đã sáng tạo ra ngày càng nhiều các môn thể thao khác nhau, các trò chơi dân gian khác nhau trong đó có trò chơi đẩy cây hay còn gọi là môn thể thao đẩy gậy môn này có nguồn gốc từ đồng bào các dân tộc miền núi ở Tây Bắc. Đây vừa là trò chơi dân gian, vừa là môn thể thao truyền thống thường được tổ chức vào mỗi dịp lễ, Tết. Theo thời gian, bộ môn thể thao này đã được cộng đồng các dân tộc Việt Nam ưa thích và phổ biến nó như một trò chơi dân dã, rèn luyện sức khỏe. Để chơi đẩy gậy, chỉ cần có một cây gậy làm bằng tre già thẳng hay những thanh gỗ tốt có chiều dài 2m, đường kính khoảng từ 4 5cm, được sơn 2 màu đỏ và trắng chia đều mỗi bên, đầu và thân gậy phải được bào nhẵn. Các vận động viên sẽ thi đấu trong vòng tròn có đường kính 5m. Theo quy định mỗi trận thi đấu sẽ diễn ra trong 3 hiệp và để kết thúc mỗi hiệp bên nào chân chạm vạch hoặc bị đẩy ra khỏi vòng tròn sẽ bị xử thua cuộc. Vì vậy, để giành chiến thắng người chơi không những cần đến sức mạnh mà còn cần phải có sự khéo léo, kỹ thuật và tâm lý thép để giành chiến thắng. Đây cũng chính là điểm hấp dẫn trong bộ môn thể thao truyền thống này. Đến nay, đẩy gậy không chỉ dừng lại ở trò chơi truyền thống mà còn là bộ môn được đưa vào thi đấu mang tính chuyên nghiệp trong các cuộc thi thể thao tại nhiều tỉnh thành trên cả nước. Môn thể thao này phù hợp với tố chất của đồng bào dân tộc thiểu số, đẩy gậy đã góp phần đẩy mạnh phong trào TDTT, làm phong phú thêm đời sống văn hoá tinh thần. Ở đâu có đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống thì ở đó, môn thể thao này được phát triển mạnh hơn. Thế hệ đi trước truyền dạy kinh Người viết: Nguyễn Thị Chung Trường THCS Băng Adrênh Krông Ana – Đăk Lăk 2
- Một số bài tập bổ trợ kĩ thuật và chiến thuật thi đấu nhằm năng cao thành tích môn đẩy gậy cấp THCS nghiệm và kỹ thuật thi đấu cho các thế hệ sau, để từ đó phát huy môn thể thao truyền thống của dân tộc mình và đội ngũ kế thừa ở đây ngày càng đông. Không chỉ những thanh niên cường tráng, khỏe mạnh tìm đến môn thể thao này, mà những người lớn tuổi, người già cũng háo hức tham gia. Những ai không đủ khả năng thi đấu thì làm cổ động viên, cổ vũ hết mình để làm tăng thêm tinh thần cho những vận động viên khi có các trận đấu. Đẩy gậy là môn thi cần đến sức khỏe và sự khéo léo của vận động viên. Tuy cần nhiều sức mạnh, nhưng để thắng được đối thủ, người chơi cũng cần có kỹ, chiến thuật, sự khéo léo, dẻo dai và tâm lý ổn định. Đã có không ít anh chàng "thấp bé nhẹ cân" mà lại thắng được nhiều đối thủ "to con" hơn mình. Người chơi "cao thủ" là người luôn giữ được bình tĩnh, ghìm đầu gậy bên phần mình xuống và đẩy đầu gậy của đối phương lên cao để tạo đà cho mình có cơ hội thắng đối phương. Có những cuộc đẩy gậy giữa những "cao thủ" ngang tài, ngang sức, giằng co không phân thắng bại. Lại có những cặp chỉ ngay sau cái phát tay của trọng tài, đấu thủ đã bay vèo ra khỏi vòng, khiến người xem càng cảm thấy thích thú. Không chỉ những người trực tiếp tham gia chơi mà ngay chính khán giả cũng có những diễn biến tâm trạng theo từng hiệp đấu, lúc thì xuýt xoa tiếc rẻ, lúc lại reo lên sảng khoái, xen lẫn tiếng trống khi đổ dồn dập... Nhưng thắng thua cũng chỉ là góp vui cho ngày hội. Sau cuộc đấu, các đối thủ lại khoác tay, cùng nâng chén rượu, tấm tắc khen tài nhau; nhiều khi nhờ đó mà có thêm bạn. Hiện nay, không chỉ dừng lại ở trò chơi, đẩy gậy đã được đưa vào thi đấu mang tính chuyên nghiệp trong các cuộc thi thể thao. Là một môn thể thao dân tộc được phát triển rộng rãi trong thời gian gần đây, đẩy gậy chính thức là Người viết: Nguyễn Thị Chung Trường THCS Băng Adrênh Krông Ana – Đăk Lăk 3
- Một số bài tập bổ trợ kĩ thuật và chiến thuật thi đấu nhằm năng cao thành tích môn đẩy gậy cấp THCS một trong 40 môn thể thao nằm trong hệ thống thi đấu và tổ chức của Đại hội TDTT toàn quốc lần VI năm 2010, đánh dấu một bước ngoặt phát triển cho môn thể thao dân tộc này. Để duy trì và phát triển phong trào đẩy gậy, ngành TDTT Lào Cai đã bước đầu đưa môn đẩy gậy vào hệ thống các môn thi đấu thể thao thành tích cao. Cùng đó, cứ hai năm, giải thể thao các dân tộc thiểu số lại được tổ chức một lần, trong đó đẩy gậy là môn chủ lực trong chương trình thi đấu. Đó cũng là một dấu mốc mới trong công tác bảo tồn, phát huy những nét đẹp văn hoá, thể thao, tạo tiền đề cho môn thể thao này phát triển nhanh hơn, xa hơn. Chính vì vậy bắt đầu từ năm học 2011 2012 môn đẩy gậy đã chính thức được Bộ giáo dục đưa vào thi đấu thể thao trong trường học từ cấp thcs để được nhân rộng trong môi trường giáo dục. Coi trọng đúng mức về thể thao sẽ làm cho kho tàng văn hóa của một dân tộc có những mốc son đáng quý cho đời sau. Cùng với sự nghiệp chung ấy, tôi được Ban lãnh đạo nhà trường giao cho huấn luyện đội tuyển học sinh đi tham dự kì thi học sinh giỏi TDTT , Hội khỏe phù đổng ....cấp huyện trong đó có môn đẩy gậy, tôi thấy khi tập luyện và thi đấu hoàn toàn khác xa nhau. Có nhiều học sinh thi đấu môn đẩy gậy chưa hết khả năng của mình nên thành tích ở các trường rất thấp thậm trí có nhiều em còn sợ không giám vào sân hoặc vào sân rồi tâm trạng vẫn lo âu, mất bình tĩnh. Là giáo viên đang giảng dạy môn thể dục ở trường trung học cơ sở Băng Adrênh với nhiều biện pháp đã thực hiện, tôi cảm thấy có bổn phận xin được đóng góp một vài kinh nghiệm nhỏ của mình về việc huấn luyện đội tuyển học sinh giỏi TDTT mà tôi thấy có hiệu quả hơn cả. Do đó tôi đã chọn đề tài này: “Một số bài tập bổ trợ kĩ thuật và chiến thuật thi đấu trong môn đẩy gậy cấp THCS ” để cùng trao Người viết: Nguyễn Thị Chung Trường THCS Băng Adrênh Krông Ana – Đăk Lăk 4
- Một số bài tập bổ trợ kĩ thuật và chiến thuật thi đấu nhằm năng cao thành tích môn đẩy gậy cấp THCS đổi với đồng nghiệp đang giảng dạy môn Thể dục để cho bộ môn ngày càng phát triển hơn nữa trong thời gian tới. 2/ Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài: Mục tiêu Thực hiện đề tài này nhằm khắc phục những khó khăn nêu trên và giúp các em hiểu được vị trí, tầm quan trọng khi tập luyện có kế hoạch có phương pháp phù hợp sẽ tăng tính hứng thú từ đó làm cơ sở thuận lợi trong quá trình học tập và phát triển năng khiếu cho các em, đồng thời nâng cao hiệu quả trong phong trào TDTT. Nhằm giải quyết những mâu thuẫn, khúc mắc khi tập luyện đẩy gậy khác với chơi đẩy gậy, khi học khác với khi thi đấu. Ngoài gia còn giáo dục cho các em nghị lực thi đấu, ý chí kiên cường, hành động cao thượng….. Ngoài ra đề tài còn thực hiện một số mục tiêu khác như: Góp phần thực hiên thanh công chu đê va cac nhiêm vu trong tâm cua ̣ ̀ ̉ ̀ ̀ ́ ̣ ̣ ̣ ̉ ̣ năm hoc. ́ ượng mui nhon cua đ Nâng cao chât l ̃ ̣ ̉ ơn vi, tao đông l ̣ ̣ ̣ ực thuc đây phong ́ ̉ ̀ ̣ ̣ trao hoc tâp, thể dục thể thao trong nha tr ̀ ương t ̀ ư đo tao d ̀ ́ ̣ ựng uy tin cho nha ́ ̀ trương. ̀ ̀ ơ sở đinh h Lam c ̣ ương cho hoc sinh trong viêc l ́ ̣ ̣ ựa chon nghê nghiêp phu ̣ ̀ ̣ ̀ hợp vơi năng khi ́ ếu ban thân. ̉ ̣ ̣ ̣ ̃ ̣ Chon loc đôi ngu hoc sinh dự thi Hội khỏe phù đổng, học sinh giỏi cac ́ ́ ̣ ́ ̉ câp đat kêt qua cao. ̣ ự nghiên cứu, bôi d Giao viên co điêu kiên t ́ ́ ̀ ̀ ưỡng nâng cao trinh đô chuyên ̀ ̣ ̣ ̣ môn, nghiêp vu. Người viết: Nguyễn Thị Chung Trường THCS Băng Adrênh Krông Ana – Đăk Lăk 5
- Một số bài tập bổ trợ kĩ thuật và chiến thuật thi đấu nhằm năng cao thành tích môn đẩy gậy cấp THCS Thực hiện đề tài này nhằm khắc phục những khó khăn nêu trên và giúp các em hiểu được ý nghĩa, tầm quan trọng khi thực hiện các bài tập, kĩ thuật bổ trở, chiến thuật thi đấu vào môn đẩy gậy trong giờ thể dục thể dục và trong trò chơi dân gian vận động, hoạt động tập thể bước đầu hình thành kiến thức cho học sinh từ đó làm cơ sở thuận lợi trong quá trình học tập và phát triển năng khiếu cho các em, đồng thời nâng cao hiệu quả trong phong trào TDTT hiện nay. Nhiệm vụ: Nhằm giải quyết những mâu thuẫn, khúc mắc cá nhân ngoài ra còn giáo dục cho các em tinh thần đoàn kết, ý chí kiên cường, hành động cao thượng….. Góp phần thực hiên thanh công chu đê va nhiêm vu trong tâm cua năm ̣ ̀ ̉ ̀ ̀ ̣ ̣ ̣ ̉ ̣ hoc. ́ ượng giáo dục con người về Đức – Trí – Thể Mĩ và Nâng cao chât l ̣ ̣ tao đông lực thuc đây phong trao hoc tâp, giáo d ́ ̉ ̀ ̣ ̣ ục hoạt động ngoài giờ lên lớp ̀ ương t trong nha tr ̀ ư đo tao d ̀ ́ ̣ ựng uy tin cho nha tr ́ ̀ ường. ̀ ơ sở đinh h Lam c ̣ ương cho hoc sinh trong viêc l ́ ̣ ̣ ựa chon nghê nghiêp ̣ ̀ ̣ ̀ ợp vơi năng l phu h ́ ực ban thân. ̉ ̣ ̣ ̣ ̃ ̣ Chon loc đôi ngu hoc sinh có khả năng khiếu về thể thao để thành lập các câu lạc bộ thể dục thể thao trong trường học để tạo nguồn cho những năm ́ ́ ̀ ̣ ự nghiên cứu, bôi d sau. Giao viên co điêu kiên t ̀ ưỡng nâng cao trinh đô chuyên ̀ ̣ ̣ ̣ ản thân. môn, nghiêp vu b 3/ Đối tượng nghiên cứu: Một số bài tập bổ trợ kĩ thuật, chiến thuật thi đấu môn đẩy gậy ở Trường trung học cơ sở Băng Adrênh. Người viết: Nguyễn Thị Chung Trường THCS Băng Adrênh Krông Ana – Đăk Lăk 6
- Một số bài tập bổ trợ kĩ thuật và chiến thuật thi đấu nhằm năng cao thành tích môn đẩy gậy cấp THCS 4/ Gới hạn của đề tài: Phạm vi nghiên cứu: Học sinh trường THCS Băng Adrênh,. Đôi tuyển thể dục thể thao qua nhiều năm học. Thời gian: Năm học; 2015 – 2016; 2016 2017 đến nay (2 năm) 5/ Phương pháp nghiên cứu: Trong đề tài này tôi sử dụng các phương pháp sau: a,Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận: Phương pháp phân tích –tổng hợp tài liệu: Thu thập những thông tin lý luận từ giáo viên chủ nhiệm lớp, giáo viên bộ môn, tổng phụ trách đội, bí thư Đoàn, đặc biệt là già làng, trưởng các thôn buôn, tài liệu tham khảo về môn đẩy gậy, các bài tham luận trên Internet. Phương pháp khái quát hóa các nhận định độc lập b, Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn: Phương pháp quan sát: Quan sát hoạt động học và sinh hoạt tập thể ngoài giờ lên lớp của học sinh. Phương pháp điều tra: Trò chuyện, trao đổi với giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn, học sinh phụ huynh học sinh, già làng, trưởng các thôn buôn, ban văn hóa xã. Phương pháp tổng kết kinh nghiệm: Tham khảo những bản báo cáo, tổng kết hàng năm của nhà trường. Tham khảo kinh nghiệm của các trường bạn. Tham khảo những kinh nghiệm của các giáo viên chủ nhiệm lớp khác trong trường mình. Phương pháp khảo nghiệm thử nghiệm: Người viết: Nguyễn Thị Chung Trường THCS Băng Adrênh Krông Ana – Đăk Lăk 7
- Một số bài tập bổ trợ kĩ thuật và chiến thuật thi đấu nhằm năng cao thành tích môn đẩy gậy cấp THCS Áp dụng các bài tập bổ trợ vào giờ học thể dục và hoạt động tập thể thông qua trò chơi ở trường THCS Phương pháp thực hành thị phạm động tác: Làm mẫu và phân tích bài tập kĩ thuật bổ trợ phù hợp khi có nội dung mới trong tiết học hoặc triển khai trò chơi mới phù hợp với nội dung trong tiết học.. Phương pháp tích hợp liên môn Vận dụng những kiến thức đã học trong thực tế, tài liệu sách báo, những kinh nghiệm tích lũy từ bản thân, nhiều đồng nghiệp, tổ chuyên môn. c, Nhóm phương pháp thống kê toán học : Tổng hợp và so sánh kết quả của các năm học II/ PHẦN NỘI DUNG 1/ Cơ sở lý luận Căn cứ Quyết định số 14/QĐBGD&ĐT, ngày 03/5/2001 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, về việc ban hành Quy chế Giáo dục thể chất và y tế trường học; Căn cứ Quyết định số 1110/QĐSGDĐT, ngày 02/12/2016 của Sở Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành Điều lệ thi học sinh giỏi thể dục thể thao năm học 20162017. Hiện nay giáo dục được coi là quốc sách hàng đầu trong đó thể dục cũng được coi là môn quan trọng, cơ bản của công tác giáo dục thể chất cho học sinh. Thể dục không những chỉ có tác dụng bảo vệ, củng cố tăng cường sức khỏe cho học sinh mà còn nâng cao năng lực làm việc, phát triển trí óc và thể lực, giáo dục đạo đức thẩm mĩ giúp các em góp phần thực hiện mục tiêu giáo Người viết: Nguyễn Thị Chung Trường THCS Băng Adrênh Krông Ana – Đăk Lăk 8
- Một số bài tập bổ trợ kĩ thuật và chiến thuật thi đấu nhằm năng cao thành tích môn đẩy gậy cấp THCS dục ở trường học nhưng nếu không hiểu rõ về Thể dục thì sẽ có tác dụng ngược lại và gây nên hậu quả nghiêm trọng. Với đối tượng học sinh trong đội tuyển TDTT, các em không chỉ được tiếp xúc với các bài tập nâng cao, được rèn kĩ năng, tư duy, phán đoán phối hợp ,…phục vụ cho các kì thi mà còn giúp các em định hướng và phát triển nghề nghiệp sau này. Với yêu cầu trên, là giáo viên đã trực tiếp tham gia bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi TDTT nhiều năm trong trường THCS bản thân tôi không ngừng nghiên cứu, tìm tòi để tìm ra cách đơn giản nhất hướng dẫn các em tiếp cận với nhiều bài tập luyện khác nhau một cách nhanh và dễ hiểu, dễ thực hiện từ đó góp phần chuẩn bị cho học sinh tiếp cận ngày càng gần với thể thao Việt Nam, phát huy được năng lực bản thân trong xã hội mới. Vì vậy bản thân tôi đã tìm ra được một số bài tập bổ trợ cho kĩ thuât đẩy gậy trong giờ thể dục và đang dần trở thành nhu cầu cấp thiết mà các bậc cha mẹ và nhà trường cần trang bị cho con em của mình, giúp các em phat triển tốt hơn về thể chất và tinh thần góp phần thành công hơn trong cuộc sống.... 2,Thực trạng Muốn học tốt các môn giáo dục thể chất nói chung đặc biệt là môn đẩy gậy trong trường trung học cơ sở giúp các em phát triển đều đặn những nhóm cơ chủ yếu tạo điều kiện hình thành tư thế đúng đắn, điều chỉnh linh hoạt sự vận động của cơ thể trong quá trình tập luyện đẩy gậy, qua đó phòng trừ được một số bệnh về tim mạch, không những thế luyện tập thể dục còn giáo dục các em được đức tính cẩn thận, chăm chỉ biết vượt khó vươn lên, đặc biệt là tính đoàn kết trong tập luyện và thi đấu, mỗi khi nhắc đến tham gia thi đấu thì các em đều thích thú, hồi hộp nhưng cũng rất sợ hãi. Tại sao học sinh Người viết: Nguyễn Thị Chung Trường THCS Băng Adrênh Krông Ana – Đăk Lăk 9
- Một số bài tập bổ trợ kĩ thuật và chiến thuật thi đấu nhằm năng cao thành tích môn đẩy gậy cấp THCS thường có tâm trạng như vậy? Đó chính là điều mà khiến tôi trăn trở bấy lâu nay. Vì môn đẩy gậy là môn thi đấu có đối kháng nên đòi hỏi các em phải luôn luôn trong tư thế phòng thủ hoặc tấn công dưới nhiều hình thức khác nhau. Do đó cần phải giúp các em giảm bớt lo sợ bằng hình thức tập luyện hằng ngày, thường xuyên thi đấu giao lưu cọ sát để các em quen dần với tâm trạng trước khi thi đấu và tâm trạng đang thi đấu. Đây là một yếu tố rất quan trọng để quyết định kết quả trận đấu. Sau khi thực hiện sáng kiến kinh nghiệm trong hai năm học liên tiếp gần đây, tôi thấy số học sinh trong đội tuyển đã biết cách điều chỉnh trạng thái tâm lí, có kĩ thuật và chiến thuật tốt, từ đó đã tìm ra cách phòng thủ và tấn công có hiệu quả hơn, thành tích môn đẩy gậy liên tiếp đạt kết quả cao. Đa số các em đã có chiều hướng tích cực, ham mê tập luyện hơn, có sự chuẩn bị tốt hơn, tiết học, buổi tập cũng thấy sôi nổi, hào hứng hơn. Số lượng học sinh tham gia tập luyện và thi đấu được tăng dần, chất lượng trong các kì thi liên tiếp được duy trì và phát triển. Đề tài có thể giúp đa số học sinh trong đội tuyển tìm hiểu, phân tích và tìm ra phương pháp nâng cao chất lượng bộ môn, phát triển năng khiếu cũng như sở trường bản thân, có thể tham gia thi vào các trường năng khiếu. Chưa phát huy nhiều đối với các đối tượng học sinh khác. Nguyên nhân: Căn cứ vào tình hình thực tế trong việc dạy và học của học sinh và giáo viên khi huấn luyện đội tuyển học sinh giỏi TDTT dự thi các cấp trong nhiều năm tôi nhận thấy việc giáo dục tâm lí cho học sinh trước khi thi đấu là cần thiết. Từ đó làm cho các em vững tâm hơn, phấn chấn hơn, linh hoạt trong thi đấu cũng như trong thực tế cuộc sống. Người viết: Nguyễn Thị Chung Trường THCS Băng Adrênh Krông Ana – Đăk Lăk 10
- Một số bài tập bổ trợ kĩ thuật và chiến thuật thi đấu nhằm năng cao thành tích môn đẩy gậy cấp THCS Sáng kiến kinh nghiệm chỉ áp dụng cho đối tượng học sinh học sinh cấp trung học cơ sở đặc biệt là học sinh dân tộc thiêu số. Đa số trong trường đều có đội ngũ giáo viên trẻ năng động nhiệt tình tâm huyết nên đã làm tốt hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp có nhiều phương pháp giáo dục kĩ năng sống cho học sinh đạt hiệu quả cao. Ban lãnh đạo các trường đã tạo điều kiện tốt nhất cho giáo viên được dạy môn thể dục chéo buổi để tổ chức các trò chơi được thuận lợi, giáo viên làm công tác chủ nhiệm được giảm số tiết dạy theo quy định, được trang bị cơ sở vật chất và được phân công giảng dạy thuận lợi cho chuyên môn của mình. Nhà trường đã tích hợp lồng ghép trò chơi dân gian, tổ chức thi đấu thể dục thể thao vào các buổi sinh hoạt chủ điểm nhằm tuyên truyền và hưởng ứng phong trào Khỏe để lao động và tập. . Hiện nay việc giáo dục đạo đức và sức khỏe cho học sinh được mọi tầng lớp quan tâm. Đa số các em là đồng bào dân tộc thiểu số nên có tố chất tốt về sức khỏe và thể lực. 3/ Nội dung và hình thức của giải pháp, biện pháp a, Mục tiêu của giải pháp, Tìm hiểu nguyên nhiều bài tập bổ trợ, trò chơi bổ trợ khác nhau để tao hứng thú cho học sinh khi học thể dục và khi sinh hoạt tập thể nhằm tăng cường số lượng học sinh tham gia thi môn thể dục đồng thời đẩy lùi các tệ nạn xã hội hiện nay. Người viết: Nguyễn Thị Chung Trường THCS Băng Adrênh Krông Ana – Đăk Lăk 11
- Một số bài tập bổ trợ kĩ thuật và chiến thuật thi đấu nhằm năng cao thành tích môn đẩy gậy cấp THCS Giáo viên bộ môn kết hợp với giáo viên chủ nhiệm và các tổ chức đoàn thể để tìm ra những bài tập tối ưu nhất. Công tác phối hợp chặt chẽ giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong việc rèn luyện giáo dục thể chất cho các em. b, Nội dung và cách thức thực hiện các giải pháp, biện pháp Tích hợp một số bài tập bổ trợ kĩ thuật, chiến thuật qua các tiết học. Bước 1: Tuyên truyền môn đảy gậy trong tiết học và buổi sinh hoạt ngoại khóa. Bước 2: Tạo hứng thú hưng phấn khiến cho các em ham muốn tập luyện. Bước 2: Chỉ ra một số nhược điểm trong đẩy gậy mà các em thường mắc phải và tỏ vẻ sợ sệt. Trạng thái tâm lí trước khi thi đấu thường hồi hộp, lo âu, sợ hãi hoặc thờ ơ, coi thường đối phương mang tính chủ quan và đó là yếu tố rất quan trọng ảnh hưởng đến kết quả trận đấu, do vậy cần tìm ra biện pháp khắc phục. Bước 3 : Biện pháp khắc phục: Trạng thái tâm lí nói trên là hiện tượng sinh lí bình thương mà học sinh nào cũng có thể mắc phải. Tôi thường động viên các em phải cố gắng bình tĩnh, cần phải thả lỏng cơ thể không quá căng thẳng có thể thư giãn bằng một số bài tập nhỏ như hít sâu vào rồi thở ra nhẹ nhàng, đi lại nhẹ nhàng xung quanh đó.….. Bước 4 : Hướng dẫn bài tập về nhà cho các em tập thêm vào các buổi sáng sớm hoặc chiều mát giúp các em hiểu và nắm vững chiến thuật thi đấu môn đẩy gậy. Người viết: Nguyễn Thị Chung Trường THCS Băng Adrênh Krông Ana – Đăk Lăk 12
- Một số bài tập bổ trợ kĩ thuật và chiến thuật thi đấu nhằm năng cao thành tích môn đẩy gậy cấp THCS Bước 5: Thống kê một số thành tích nổi bật về môn đẩy gậy cho học sinh biết. Bước 6 : Phổ biến luật và thường xuyên tổ chức cho các em thi đấu giao lưu với các học sinh khác. Tiến hành tuyển chọn thông qua kì thi học sinh giỏi thể dục thể thao cấp trường: Bước 1: Chọn những học sinh có năng khiếu, lòng đam mê ý chí kiên cường, nghị lực vượt qua khó khăn đặc biệt là học sinh dân tộc thiểu số. Bước 2: Có thể trạng sức khỏe tốt, khả năng phản ứng nhanh. Bước 3: Không mắc bệnh tim mạch hoặc một số bệnh bẩm sinh khác. Bước 4: Có tính kỉ luật tốt, tâm lí tốt. Bước 5: Tổ chức huấn luyện môn đẩy gậy vào các buổi ngoại khóa theo lịch. Tiến hành hướng dẫn hs chăm sóc sức khỏe bản thân: Tư vấn về chăm sóc sức khỏe, tinh thần đoàn kết, ý trí quyết tâm trước khi thi đấu. Thường xuyên quan tâm tới hoàn cảnh gia đình, điều kiện sinh hoạt từng em hoặc liên hệ với phụ huynh. Luôn nhắc các em khi tập luyện cũng như khi thi đấu không nên uống nhiều nước, ăn quá no hoặc nhịn đói. Trước khi thi đấu cần nghỉ ngơi tích cực luôn để tư tưởng thoải mái, phấn chấn, lạc quan. Khi thi đấu cần tập trung tư tưởng, bình tĩnh, cẩn thận, nhanh nhẹn, tự tin quyết tâm cao, thi đấu hết mình, vì thành tích của bản thân, của đồng đội và Người viết: Nguyễn Thị Chung Trường THCS Băng Adrênh Krông Ana – Đăk Lăk 13
- Một số bài tập bổ trợ kĩ thuật và chiến thuật thi đấu nhằm năng cao thành tích môn đẩy gậy cấp THCS đem lại thành tích cao cho trường. Nếu các em không quyết tâm, kiên cường, nghị lực sẽ ảnh hưởng tới tâm lí của các bạn khác. Bên cạnh đó cần phải có sự quan tâm hỗ trợ về vật chất. Tôi thường tham mưu với nhà trường với phụ huynh với xã để giúp đỡ các em phần nào về vật chất lẫn tinh thần. Thường xuyên nhờ y tế học đường kiểm tra tim mạch cho các em. Động viên khen thưởng kịp thời cho những em đạt thành tích xuất sắc. Tóm lại muốn huấn luyện đội tuyển bóng chuyền nữ cấp trung học cơ sở đạt thành tích cao thì tôi đã vận dụng tốt những phương pháp trên. Lập kế hoạch tập luyện: * Một số bài tập bổ trợ kĩ thuật: Bài tập 1 : Tâp tư thể trụ cơ bản ban đầu: Tập tư thế hai chân trụ ngang bằng nhau, một tay nắm chặt đầu gậy để trong lòng bàn tay, ngay giữa xương chậu, tay kia thẳng nắm chặt thân gậy, lưng thẳng, trọng tâm dồn vào hai chân, mắt quan sát đối phương để tìm chổ yếu của đối phương Người viết: Nguyễn Thị Chung Trường THCS Băng Adrênh Krông Ana – Đăk Lăk 14
- Một số bài tập bổ trợ kĩ thuật và chiến thuật thi đấu nhằm năng cao thành tích môn đẩy gậy cấp THCS * Bài tập 2: Tập kỹ thuật đi vịt để tăng lực bám trụ Kỹ thuật đi vịt thấp : Người ở tư thế ngồi, trọng tâm dồn vào hai bàn chân, tay chống hông, lưng thẳng, lăn bàn chân di chuyển về phía trước, để trọng tâm cơ thể thấp nhất Di chuyển 20 – 25m: Lặp lại 4 lần với nam và 3 lần đối với nữ, nghỉ ngơi giữa các lần là 2 phút, các buổi sau có thể tăng số lần, tăng độ dài hoặc tăng độ khó. Bài tập 3: Tập kỹ thuật bật cóc Người viết: Nguyễn Thị Chung Trường THCS Băng Adrênh Krông Ana – Đăk Lăk 15
- Một số bài tập bổ trợ kĩ thuật và chiến thuật thi đấu nhằm năng cao thành tích môn đẩy gậy cấp THCS Tập kỹ thuật bật cóc để tăng sức trụ, sức mạnh bàn chân và sức tấn công đối phương. Tập kỹ thuật: Từ tư thế đi vịt chuyển qua tư thế bật cóc, dùng lực bàn chân, lực cơ đùi, để đưa cơ thể lên cao về trước, tiếp xúc đất bằng mũi bàn chân, cố gắng bật cao, xa càng tốt Bật từ 12 – 15m: Lặp lại 4 lần với nam và 3 lần đối với nữ, nghỉ ngơi giữa các lần là 2 phút, các buổi sau có thể tăng số lần, tăng độ dài hoặc tăng độ khó như lên cầu thang Bài tập 4: Bài tập nằm ngửa ke chân Người viết: Nguyễn Thị Chung Trường THCS Băng Adrênh Krông Ana – Đăk Lăk 16
- Một số bài tập bổ trợ kĩ thuật và chiến thuật thi đấu nhằm năng cao thành tích môn đẩy gậy cấp THCS Tập kỹ thuật cơ bụng và cơ chân nhằm tăng sức chịu đau cơ bụng Bài tập: Nằm ngửa giữa nền sân, hai tay để sau gáy và nâng hai chân lên vuông góc với bụng + Thực hiện 15 đến 20 cái đối với nam và 10 đến 15 cái đối với nữ, lặp lại đối với nam 3 lần và nữ 2 lần. Các buổi sau có thể tăng số cái lên hoặc tăng số lần. Bài tập 5 Bài tập nằm ngửa a ke bụng Người viết: Nguyễn Thị Chung Trường THCS Băng Adrênh Krông Ana – Đăk Lăk 17
- Một số bài tập bổ trợ kĩ thuật và chiến thuật thi đấu nhằm năng cao thành tích môn đẩy gậy cấp THCS Tập kỹ thuật cơ bụng nhằm tăng sức chịu đau cơ bụng Bài tập: Nằm ngửa giữa nền sân, hai tay để sau gáy, hai chân khép lại và nâng thân người lên vuông góc với chân Thực hiện 12 đến 15 cái đối với nam và 8 đến 10 cái đối với nữ, lặp lại đối với nam 3 lần và nữ 2 lần. Các buổi sau có thể tăng số cái lên hoặc tăng số lần. Bài tập 6: Nằm sấp chống đẩy: Người viết: Nguyễn Thị Chung Trường THCS Băng Adrênh Krông Ana – Đăk Lăk 18
- Một số bài tập bổ trợ kĩ thuật và chiến thuật thi đấu nhằm năng cao thành tích môn đẩy gậy cấp THCS Nằm sấp chống hai tay xuống đất, hai tay mở rộng bằng vai, hoặc rọng hơn vai một chút hai chân khép lại và thân người thẳng. Co tay hạ thân người xuống, càng sâu càng tốt, sau đó chống thẳng hai tay lên hết cỡ và thân người vẫn phải thẳng Thực hiện 15 đến 20 cái đối với nam và 10 đến 12 cái đối với nữ, lặp lại đối với nam 3 lần và nữ 2 lần. Các buổi sau có thể tăng số cái lên hoặc tăng số lần lên. Cũng có thể giữ nguyên số lần nhưng khi hít lên xuống làm chậm hơn. Bài tập 7: Kỹ thuật đi cút kít Tập kỹ thuật đi xe cút kít nhằm tăng sức mạnh cơ tay, sức chịu đau lòng bàn tay, cơ lưng Nằm sấp chống hai tay lên và nhờ bạn tập cầm lấy 2 chân. Hai tay thay chân di chuyển về trước. Người viết: Nguyễn Thị Chung Trường THCS Băng Adrênh Krông Ana – Đăk Lăk 19
- Một số bài tập bổ trợ kĩ thuật và chiến thuật thi đấu nhằm năng cao thành tích môn đẩy gậy cấp THCS Di chuyển 12 15 m đối với nam và 8 – 10 m đối với nữ; lặp lại nam 3 lần, nữ 2 lần; nghỉ ngơi giữa các lần là 2 – 3 phút. các buổi sau có thể tăng số lần hoặc tăng độ dài. * Bài tập chiến thuật Bài tập chiến thuật 1: Tập thi đấu với nhiều đối tượng Cách thức: Người hạng cân trên thi đấu với người hạng cân dưới có thêm người trợ giúp; hạng cân thấp của nam thi đấu với hạng cân cao của nữ; nam thi đấu với nữ cùng hạng cân nhưng có người trợ giúp Bài tập chiến thuật 2: Tập trụ để người khác đẩy tấn công Cách thức: Hạng cân trên trụ để cho hạng cân dưới tấn công, kéo đẩy. Lưu ý: Hạng cân trên chỉ được phép trụ, không được đẩy; Hạng cân trên phải đẩy gậy tấn công liên tục và tích cực. Thời gian mỗi lần từ 4 phút trở lên. Bài tập chiến thuật 3: Tập tấn công nhanh, phòng thủ nhanh. Cách thức: Người hạng cân trên thi đấu với người hạng cân dưới có thêm người trợ giúp; hạng cân thấp của nam thi đấu với hạng cân cao của nữ. Khi có lệnh của trọng tài thì 1 bên ra đón tấn nhanh, bên còn lại thủ nhanh và lấy lại tư thế và tấn công lại. Bài tập chiến thuật 4: Tập lắc gậy, thúc gậy, xoay gậy Cách thức: Hạng cân trên trụ để cho hạng cân dưới lắc gậy, thúc gậy, xoay gậy. Lưu ý: Hạng cân trên chỉ được phép trụ, không được đẩy; Hạng cân trên Người viết: Nguyễn Thị Chung Trường THCS Băng Adrênh Krông Ana – Đăk Lăk 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm nâng cao công tác chủ nhiệm học sinh lớp 5
14 p | 2593 | 686
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy học môn học vần cho học sinh lớp 1 trường tiểu học Mỹ Phước D
50 p | 2696 | 408
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 2 học tốt môn tập làm văn
10 p | 2123 | 376
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp rèn kĩ năng học tốt môn tập làm văn ở lớp 5
11 p | 1174 | 281
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp chỉ đạo giáo dục kỹ năng sống cho học sinh đầu cấp
28 p | 778 | 213
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả thảo luận nhóm trong dạy học môn Toán lớp 3 - Bùi Thị Giao Thủy
20 p | 659 | 121
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 5 đọc đúng, đọc diễn cảm
24 p | 572 | 119
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp quản lý hoạt động dạy và học môn Tiếng Việt lớp 2 phân môn kể chuyện
20 p | 589 | 112
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm rèn kỹ năng kể chuyện cho học sinh lớp 2 trong phân môn Tiếng Việt
11 p | 595 | 100
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số giải pháp quản lý công tác giáo dục đạo đức học sinh trường tiểu học
9 p | 436 | 80
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm giúp giáo viên khối 1 nâng cao chất lượng dạy môn Tiếng Việt
15 p | 612 | 74
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm giải bài toán BĐT
25 p | 309 | 70
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm khai thác triệt để mô hình để giảng dạy môn Sinh học lớp 7
17 p | 384 | 69
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp rèn kỹ năng học tốt môn tập làm văn ở lớp 5
13 p | 360 | 66
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số phương pháp giải phương trình mũ – phương trình Logarit
29 p | 352 | 42
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số sai lầm thường gặp của học sinh khi giải phương trình lượng giác cơ bản
13 p | 297 | 29
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm giảng dạy lồng ghép giáo dục dân số - sức khỏe sinh sản vị thành niên thông qua tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa – Nguyễn Minh Châu - Môn Ngữ Văn - Lớp 12 chương trình chuẩn
51 p | 273 | 24
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nâng cao công tác nữ công trong trường Tiểu học
17 p | 22 | 6
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn