intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số bài tập bổ trợ kĩ thuật và chiến thuật thi đấu nhằm năng cao thành tích môn đẩy gậy cấp THCS

Chia sẻ: Hòa Phát | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:30

26
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của sáng kiến kinh nghiệm này nhằm khắc phục những khó khăn nêu trên và giúp các em hiểu được vị trí, tầm quan trọng khi tập luyện có kế hoạch có phương pháp phù hợp sẽ tăng tính hứng thú từ đó làm cơ sở thuận lợi trong quá trình học tập và phát triển năng khiếu cho các em, đồng thời nâng cao hiệu quả trong phong trào TDTT.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số bài tập bổ trợ kĩ thuật và chiến thuật thi đấu nhằm năng cao thành tích môn đẩy gậy cấp THCS

  1. Một số bài tập bổ trợ kĩ thuật và chiến thuật thi đấu  nhằm năng cao thành tích môn đẩy gậy cấp THCS I/ PHẦN MỞ ĐẦU 1/Lý do chọn đề tài:  Thể dục thể thao là một bộ phận của nền văn hóa chung, là sự tổng hợp   những thành tựu Khoa học ­ xã hội và sử  dụng những biện pháp chuyên môn  để  điều khiển sự  phát triển thể  chất con người một cách có chủ  định nhằm  nâng cao sức khỏe. Việc luyện tập thể dục thể thao bồi bổ sức khỏe được Bác Hồ xác định  đó là quyền lợi, là trách nhiệm, là bổn phận của mỗi người dân yêu nước:   “Việc đó không tốn kém, khó khăn gì, gái trai, già trẻ  ai cũng nên làm và ai   cũng làm được, dân cường thì nước thịnh. Tôi mong đồng bào ta, ai cũng gắng  tập thể  dục. Tự  tôi ngày nào cũng tập”. Cố  Thủ  tướng Phạm Văn Đồng nói:   “Thể dục đem lại những kết quả kỳ diệu lắm, thần kỳ lắm. . . thể dục là biện   pháp rất mầu nhiệm và không có gì hơn nó đâu”. Ngày nay nhờ  vào các công  trình nghiên cứu khoa học, nắm vững quy luật khách quan và phát triển thể  chất con người nên tập thể dục thể thao để vươn tới, xâm nhập vào tất cả các  lĩnh vực xã hội, vào việc chuẩn bị  chuyên môn cho con người vào các ngành  nghề  khác nhau. Giáo dục thể  chất chẳng những giúp cho việc nâng cao sức   khỏe mà còn có tác dụng tốt đến các mặt giáo dục khác vì đặc tính quan trọng   của thể  dục thể thao làm  ảnh hưởng tới trạng thái nhạy cảm của con người  được biểu thị qua sự phát sinh các tình cảm tốt, vui sướng, hài lòng, lạc quan,  đồng thời còn phát triển tốt những chức năng tâm lý như tính thụ cảm, trí nhớ,  sự  chú ý, sự suy nghĩ. Mặt khác trong quá trình tập luyện thể dục thể thao sẽ  hình thành những phẩm chất đạo đức cần thiết như ý chí, tính kiên nhẫn, lòng  dũng cảm, quả quyết, sự dẻo dai, tính kỷ kuật và tinh thần đoàn kết. Người viết: Nguyễn Thị Chung ­ Trường THCS Băng Adrênh ­ Krông Ana – Đăk Lăk ­ 1­
  2. Một số bài tập bổ trợ kĩ thuật và chiến thuật thi đấu  nhằm năng cao thành tích môn đẩy gậy cấp THCS Chính vì vậy môn thể dục ngày càng cải tiến và đã đưa vào chương trình  môn học ở trường cùng với việc phát triển giáo dục,  xây dựng đời sống mới,  loài người đã sáng tạo ra ngày càng nhiều các môn thể thao khác nhau, các trò   chơi dân gian khác nhau trong đó có trò chơi đẩy cây hay còn gọi là  môn thể  thao đẩy gậy môn này có nguồn gốc từ đồng bào các dân tộc miền núi ở  Tây  Bắc. Đây vừa là trò chơi dân gian, vừa là môn thể  thao truyền thống thường   được tổ  chức vào mỗi dịp lễ, Tết. Theo thời gian, bộ  môn thể  thao này đã  được cộng đồng các dân tộc Việt Nam  ưa thích và phổ  biến nó như  một trò  chơi dân dã, rèn luyện sức khỏe. Để  chơi đẩy gậy, chỉ  cần có một cây gậy làm bằng tre già thẳng hay   những thanh gỗ tốt có chiều dài 2m, đường kính khoảng từ 4 ­ 5cm, được sơn  2 màu đỏ và trắng chia đều mỗi bên, đầu và thân gậy phải được bào nhẵn. Các   vận động viên sẽ  thi đấu trong vòng tròn có đường kính 5m. Theo quy định   mỗi trận thi đấu sẽ diễn ra trong 3 hiệp và để kết thúc mỗi hiệp bên nào chân  chạm vạch hoặc bị đẩy ra khỏi vòng tròn sẽ bị xử thua cuộc. Vì vậy, để giành  chiến thắng người chơi không những cần đến sức mạnh mà còn cần phải có  sự  khéo léo, kỹ  thuật và tâm lý thép để  giành chiến thắng. Đây cũng chính là  điểm hấp dẫn trong bộ  môn thể  thao truyền thống này.  Đến nay, đẩy gậy  không chỉ dừng lại ở trò chơi truyền thống mà còn là bộ môn được đưa vào thi   đấu mang tính chuyên nghiệp trong các cuộc thi thể thao tại nhiều tỉnh thành  trên cả nước.  Môn thể thao này phù hợp với tố chất của đồng bào dân tộc thiểu số,  đẩy gậy đã góp phần đẩy mạnh phong trào TDTT, làm phong phú thêm đời  sống văn hoá tinh thần. Ở đâu có đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống thì ở đó,  môn thể thao này được phát triển mạnh hơn. Thế hệ đi trước truyền dạy kinh  Người viết: Nguyễn Thị Chung ­ Trường THCS Băng Adrênh ­ Krông Ana – Đăk Lăk ­ 2­
  3. Một số bài tập bổ trợ kĩ thuật và chiến thuật thi đấu  nhằm năng cao thành tích môn đẩy gậy cấp THCS nghiệm và kỹ thuật thi đấu cho các thế hệ sau, để từ đó phát huy môn thể thao  truyền thống của dân tộc mình và đội ngũ kế thừa ở đây ngày càng đông.  Không chỉ những thanh niên cường tráng, khỏe mạnh tìm đến môn thể thao  này, mà những người lớn tuổi, người già cũng háo hức tham gia. Những ai  không đủ khả năng thi đấu thì làm cổ động viên, cổ vũ hết mình để làm tăng  thêm tinh thần cho những vận động viên khi có các trận đấu.             Đẩy gậy là môn thi cần đến sức khỏe và sự khéo léo của vận động  viên. Tuy cần nhiều sức mạnh, nhưng để thắng được đối thủ, người chơi  cũng cần có kỹ, chiến thuật, sự khéo léo, dẻo dai và tâm lý ổn định. Đã có  không ít anh chàng "thấp bé nhẹ cân" mà lại thắng được nhiều đối thủ "to con"  hơn mình. Người chơi "cao thủ" là người luôn giữ được bình tĩnh, ghìm đầu  gậy bên phần mình xuống và đẩy đầu gậy của đối phương lên cao để tạo đà  cho mình có cơ hội thắng đối phương. Có những cuộc đẩy gậy giữa những  "cao thủ" ngang tài, ngang sức, giằng co không phân thắng bại. Lại có những  cặp chỉ ngay sau cái phát tay của trọng tài, đấu thủ đã bay vèo ra khỏi vòng,  khiến người xem càng cảm thấy thích thú. Không chỉ những người trực tiếp  tham gia chơi mà ngay chính khán giả cũng có những diễn biến tâm trạng theo  từng hiệp đấu, lúc thì xuýt xoa tiếc rẻ, lúc lại reo lên sảng khoái, xen lẫn tiếng  trống khi đổ dồn dập... Nhưng thắng ­ thua cũng chỉ là góp vui cho ngày hội.  Sau cuộc đấu, các đối thủ lại khoác tay, cùng nâng chén rượu, tấm tắc khen tài  nhau; nhiều khi nhờ đó mà có thêm bạn. Hiện nay, không chỉ dừng lại ở trò chơi, đẩy gậy đã được đưa vào thi  đấu mang tính chuyên nghiệp trong các cuộc thi thể thao. Là một môn thể thao  dân tộc được phát triển rộng rãi trong thời gian gần đây, đẩy gậy chính thức là  Người viết: Nguyễn Thị Chung ­ Trường THCS Băng Adrênh ­ Krông Ana – Đăk Lăk ­ 3­
  4. Một số bài tập bổ trợ kĩ thuật và chiến thuật thi đấu  nhằm năng cao thành tích môn đẩy gậy cấp THCS một trong 40 môn thể thao nằm trong hệ thống thi đấu và tổ chức của Đại hội  TDTT toàn quốc lần VI năm 2010, đánh dấu một bước ngoặt phát triển cho  môn thể thao dân tộc này. Để duy trì và phát triển phong trào đẩy gậy, ngành  TDTT Lào Cai đã bước đầu đưa môn đẩy gậy vào hệ thống các môn thi đấu  thể thao thành tích cao. Cùng đó, cứ hai năm, giải thể thao các dân tộc thiểu số  lại được tổ chức một lần, trong đó đẩy gậy là môn chủ lực trong chương trình  thi đấu. Đó cũng là một dấu mốc mới trong công tác bảo tồn, phát huy những  nét đẹp văn hoá, thể thao, tạo tiền đề cho môn thể thao này phát triển nhanh  hơn, xa hơn. Chính vì vậy bắt đầu từ năm học 2011  ­2012  môn đẩy gậy đã  chính thức được Bộ giáo dục đưa vào thi đấu thể thao trong trường học từ cấp  thcs để được nhân rộng trong  môi trường giáo dục.                Coi trọng đúng mức về thể thao sẽ làm cho kho tàng văn hóa của một   dân tộc có những mốc son đáng quý cho đời sau. Cùng với sự nghiệp chung ấy,  tôi được Ban lãnh đạo nhà trường  giao cho huấn luyện đội tuyển  học sinh đi   tham dự kì thi học sinh giỏi TDTT , Hội khỏe phù đổng ....cấp huyện  trong đó  có môn đẩy gậy, tôi thấy khi tập luyện và thi đấu hoàn toàn khác xa nhau. Có  nhiều học sinh thi đấu môn đẩy gậy chưa hết khả  năng của mình nên thành   tích  ở  các trường rất thấp thậm trí có nhiều em còn sợ  không giám vào sân   hoặc vào sân rồi tâm trạng vẫn lo âu, mất bình tĩnh. Là giáo viên đang giảng  dạy môn thể dục ở trường trung học cơ sở Băng Adrênh  với nhiều biện pháp   đã thực hiện, tôi  cảm  thấy có bổn phận xin  được  đóng góp một vài kinh  nghiệm nhỏ  của mình về  việc huấn luyện đội tuyển học sinh giỏi TDTT mà  tôi thấy có hiệu quả hơn cả. Do đó tôi đã chọn đề tài này: “Một số bài tập bổ   trợ kĩ thuật và chiến thuật thi đấu trong môn đẩy gậy cấp THCS ” để cùng trao  Người viết: Nguyễn Thị Chung ­ Trường THCS Băng Adrênh ­ Krông Ana – Đăk Lăk ­ 4­
  5. Một số bài tập bổ trợ kĩ thuật và chiến thuật thi đấu  nhằm năng cao thành tích môn đẩy gậy cấp THCS đổi với đồng nghiệp đang giảng dạy môn Thể dục  để  cho bộ môn ngày càng  phát triển hơn nữa trong thời gian tới. 2/ Mục tiêu,  nhiệm vụ của đề tài:     Mục tiêu ­ Thực hiện đề tài này nhằm khắc phục những khó khăn nêu trên và giúp  các em hiểu được vị trí, tầm quan trọng khi tập luyện có kế hoạch có phương  pháp phù hợp sẽ  tăng tính hứng thú từ  đó làm cơ  sở  thuận lợi trong quá trình   học tập và phát triển năng khiếu cho các em, đồng thời nâng cao hiệu quả  trong phong trào TDTT.   ­ Nhằm giải quyết những mâu thuẫn, khúc mắc khi tập luyện đẩy gậy  khác với chơi đẩy gậy, khi học khác với khi thi đấu. Ngoài gia còn giáo dục   cho các em nghị lực thi đấu, ý chí kiên cường, hành động cao thượng….. ­ Ngoài ra đề tài còn thực hiện một số mục tiêu khác như:   Góp phần thực hiên thanh công chu đê va cac nhiêm vu trong tâm cua  ̣ ̀ ̉ ̀ ̀ ́ ̣ ̣ ̣ ̉ ̣ năm hoc. ́ ượng mui nhon cua đ   Nâng cao chât l ̃ ̣ ̉ ơn vi, tao đông l ̣ ̣ ̣ ực thuc đây phong  ́ ̉ ̀ ̣ ̣ trao hoc tâp, thể dục thể thao trong nha tr ̀ ương t ̀ ư đo tao d ̀ ́ ̣ ựng uy tin cho nha  ́ ̀ trương. ̀ ̀ ơ sở đinh h  Lam c ̣ ương cho hoc sinh trong viêc l ́ ̣ ̣ ựa chon nghê nghiêp phu  ̣ ̀ ̣ ̀ hợp vơi năng khi ́ ếu ban thân. ̉ ̣ ̣ ̣ ̃ ̣          Chon loc đôi ngu hoc sinh dự thi Hội khỏe phù đổng, học sinh giỏi cac  ́ ́ ̣ ́ ̉ câp đat kêt qua cao. ̣ ự nghiên cứu, bôi d         Giao viên co điêu kiên t ́ ́ ̀ ̀ ưỡng nâng cao trinh đô chuyên  ̀ ̣ ̣ ̣ môn, nghiêp vu. Người viết: Nguyễn Thị Chung ­ Trường THCS Băng Adrênh ­ Krông Ana – Đăk Lăk ­ 5­
  6. Một số bài tập bổ trợ kĩ thuật và chiến thuật thi đấu  nhằm năng cao thành tích môn đẩy gậy cấp THCS           ­ Thực hiện đề tài này nhằm khắc phục những khó khăn nêu trên và giúp   các em hiểu được ý nghĩa, tầm quan trọng khi thực hiện các bài tập, kĩ thuật   bổ  trở, chiến thuật thi đấu  vào môn  đẩy gậy trong giờ  thể  dục thể  dục và  trong trò chơi dân gian vận động, hoạt động tập thể bước đầu hình thành kiến   thức cho học sinh từ  đó làm cơ  sở  thuận lợi trong quá trình học tập và phát   triển năng khiếu cho các em, đồng thời nâng cao hiệu quả  trong phong trào  TDTT hiện nay.   Nhiệm vụ:   ­ Nhằm giải quyết những mâu thuẫn, khúc mắc cá nhân ngoài ra còn  giáo dục cho các em tinh thần  đoàn kết, ý chí kiên cường, hành  động cao   thượng….. ­ Góp phần thực hiên thanh công chu đê va nhiêm vu trong tâm cua năm  ̣ ̀ ̉ ̀ ̀ ̣ ̣ ̣ ̉ ̣ hoc. ́ ượng  giáo dục con người về Đức – Trí – Thể  ­ Mĩ  và  ­ Nâng cao chât l ̣ ̣ tao đông lực thuc đây phong trao hoc tâp, giáo d ́ ̉ ̀ ̣ ̣ ục hoạt động ngoài giờ lên lớp  ̀ ương t trong nha tr ̀ ư đo tao d ̀ ́ ̣ ựng uy tin cho nha tr ́ ̀ ường. ̀ ơ sở đinh h ­ Lam c ̣ ương cho hoc sinh trong viêc l ́ ̣ ̣ ựa chon nghê nghiêp  ̣ ̀ ̣ ̀ ợp vơi năng l phu h ́ ực ban thân. ̉ ̣ ̣ ̣ ̃ ̣ ­ Chon loc đôi ngu hoc sinh có khả năng khiếu về thể thao để thành lập  các câu lạc bộ thể dục thể thao trong trường học để tạo nguồn cho những năm  ́ ́ ̀ ̣ ự nghiên cứu, bôi d sau. ­ Giao viên co điêu kiên t ̀ ưỡng nâng cao trinh đô chuyên ̀ ̣   ̣ ̣ ản thân. môn, nghiêp vu b 3/ Đối tượng nghiên cứu: ­  Một số  bài tập bổ  trợ  kĩ thuật, chiến thuật thi đấu môn đẩy gậy  ở  Trường  trung học cơ sở Băng Adrênh. Người viết: Nguyễn Thị Chung ­ Trường THCS Băng Adrênh ­ Krông Ana – Đăk Lăk ­ 6­
  7. Một số bài tập bổ trợ kĩ thuật và chiến thuật thi đấu  nhằm năng cao thành tích môn đẩy gậy cấp THCS   4/ Gới hạn của đề tài:  ­ Phạm vi nghiên cứu:  Học sinh trường THCS Băng Adrênh,. Đôi tuyển  thể dục thể thao qua nhiều năm học.  ­  Thời gian: Năm học; 2015 – 2016; 2016 ­2017 đến nay (2 năm) 5/ Phương pháp nghiên cứu:  Trong đề tài này tôi sử dụng các phương pháp sau:         a,Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận:    ­  Phương pháp phân tích –tổng hợp tài liệu:       Thu thập những thông tin lý luận từ giáo viên chủ nhiệm lớp, giáo viên   bộ môn,  tổng phụ trách đội, bí thư Đoàn, đặc biệt là già làng, trưởng các thôn  buôn, tài liệu tham khảo về môn đẩy gậy, các bài tham luận trên Internet. ­  Phương pháp khái quát hóa các nhận định độc lập b, Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn:   ­ Phương pháp quan sát:     Quan sát hoạt động học và sinh hoạt tập thể  ngoài giờ lên lớp của học   sinh.  ­  Phương pháp điều tra:      Trò chuyện, trao đổi với giáo viên chủ  nhiệm, giáo viên bộ  môn, học  sinh  phụ huynh học sinh, già làng, trưởng các thôn buôn, ban văn hóa xã. ­ Phương pháp tổng kết kinh nghiệm:    Tham khảo những bản báo cáo, tổng kết hàng năm của nhà trường.    Tham khảo kinh nghiệm của các trường bạn.     Tham khảo những kinh nghiệm của các giáo viên chủ  nhiệm lớp khác  trong trường mình. ­  Phương pháp khảo nghiệm thử nghiệm: Người viết: Nguyễn Thị Chung ­ Trường THCS Băng Adrênh ­ Krông Ana – Đăk Lăk ­ 7­
  8. Một số bài tập bổ trợ kĩ thuật và chiến thuật thi đấu  nhằm năng cao thành tích môn đẩy gậy cấp THCS Áp dụng các bài tập bổ  trợ  vào giờ  học thể  dục và hoạt động tập thể  thông qua trò chơi ở  trường THCS    ­ Phương pháp thực hành thị phạm động tác:           Làm mẫu và phân tích bài tập kĩ thuật bổ trợ phù hợp  khi có nội dung   mới trong tiết học hoặc triển khai trò chơi mới phù hợp với nội dung trong tiết   học..        ­   Phương pháp tích hợp liên môn   Vận dụng những kiến thức  đã học trong thực tế, tài liệu sách báo,  những kinh nghiệm tích lũy từ bản thân, nhiều đồng nghiệp, tổ chuyên môn.        c, Nhóm phương pháp thống kê toán học :        ­  Tổng hợp và so sánh kết quả của các năm học II/ PHẦN NỘI DUNG 1/ Cơ sở lý luận       Căn cứ Quyết định số  14/QĐ­BGD&ĐT, ngày 03/5/2001 của Bộ trưởng   Bộ Giáo dục và Đào tạo, về việc ban hành Quy chế Giáo dục thể chất và y tế  trường học;              Căn cứ  Quyết định số  1110/QĐ­SGDĐT, ngày 02/12/2016 của Sở  Giáo  dục và Đào tạo về  việc ban hành Điều lệ  thi học sinh giỏi thể  dục thể thao   năm học 2016­2017.  ­ Hiện nay giáo dục được coi là quốc sách hàng đầu trong đó thể dục cũng  được coi là môn quan trọng, cơ  bản của công tác giáo dục thể  chất cho học   sinh. Thể  dục không những chỉ  có tác dụng bảo vệ, củng cố  tăng cường sức   khỏe cho học sinh mà còn nâng  cao năng lực làm việc, phát triển trí óc và thể  lực, giáo dục đạo đức thẩm mĩ giúp các em góp phần thực hiện mục tiêu giáo  Người viết: Nguyễn Thị Chung ­ Trường THCS Băng Adrênh ­ Krông Ana – Đăk Lăk ­ 8­
  9. Một số bài tập bổ trợ kĩ thuật và chiến thuật thi đấu  nhằm năng cao thành tích môn đẩy gậy cấp THCS dục  ở  trường học nhưng nếu không hiểu rõ về  Thể  dục thì sẽ  có tác dụng   ngược lại và gây nên hậu quả nghiêm trọng.         ­ Với đối tượng học sinh trong đội tuyển TDTT, các em không chỉ được  tiếp xúc với các bài tập nâng cao, được rèn kĩ năng, tư duy, phán đoán phối hợp  ,…phục vụ cho các kì thi mà còn giúp các em định hướng và phát triển nghề  nghiệp sau này. ­ Với yêu cầu trên, là giáo viên đã trực tiếp tham gia bồi dưỡng đội  tuyển học sinh giỏi TDTT nhiều năm trong trường THCS bản thân tôi không  ngừng nghiên cứu, tìm tòi để tìm ra cách đơn giản nhất hướng dẫn các em tiếp  cận với nhiều bài tập luyện khác nhau một cách nhanh và dễ hiểu, dễ thực  hiện từ đó góp phần chuẩn bị cho học sinh tiếp cận ngày càng gần với thể  thao Việt Nam, phát huy được năng lực bản thân trong xã hội mới. ­ Vì vậy bản thân tôi đã tìm ra được một số bài tập bổ trợ cho kĩ thuât đẩy   gậy trong giờ thể dục và  đang dần trở thành nhu cầu cấp thiết mà các bậc cha  mẹ   và nhà trường cần trang bị cho con  em của mình, giúp các em phat triển   tốt hơn về thể chất và tinh thần góp phần thành công hơn trong cuộc sống.... 2,Thực trạng ­ Muốn học tốt các môn giáo dục thể  chất nói chung đặc biệt là môn  đẩy gậy trong trường trung học cơ sở giúp các em phát triển đều đặn những  nhóm cơ  chủ  yếu tạo điều kiện hình thành tư  thế  đúng đắn, điều chỉnh linh   hoạt sự vận động của cơ thể trong quá trình tập luyện đẩy gậy, qua đó phòng  trừ được một số  bệnh về  tim mạch, không những thế  luyện tập thể  dục còn   giáo dục các em được đức tính cẩn thận, chăm chỉ biết vượt khó vươn lên, đặc   biệt là tính đoàn kết trong tập luyện và thi đấu, mỗi khi nhắc đến tham gia thi   đấu thì các em đều thích thú, hồi hộp nhưng cũng rất sợ hãi. Tại sao học sinh   Người viết: Nguyễn Thị Chung ­ Trường THCS Băng Adrênh ­ Krông Ana – Đăk Lăk ­ 9­
  10. Một số bài tập bổ trợ kĩ thuật và chiến thuật thi đấu  nhằm năng cao thành tích môn đẩy gậy cấp THCS thường có tâm trạng như vậy? Đó chính là điều mà khiến tôi trăn trở  bấy lâu  nay. ­ Vì môn đẩy gậy là môn thi đấu có đối kháng nên đòi hỏi các em phải   luôn luôn trong tư  thế  phòng thủ  hoặc tấn công dưới nhiều hình thức khác  nhau. Do đó cần phải giúp các em giảm bớt lo sợ  bằng hình thức tập luyện  hằng ngày, thường xuyên thi đấu giao lưu cọ sát để  các em quen dần với tâm  trạng trước khi thi đấu và tâm trạng đang thi đấu. Đây là một yếu tố rất quan  trọng để quyết định kết quả trận đấu.  ­  Sau khi thực hiện sáng kiến kinh nghiệm trong hai năm học liên tiếp  gần đây, tôi thấy số học sinh  trong đội tuyển đã biết cách điều chỉnh trạng  thái tâm lí, có kĩ thuật và chiến thuật tốt, từ đó đã tìm ra cách phòng thủ và tấn  công có hiệu quả hơn, thành tích môn đẩy gậy liên tiếp đạt kết quả cao. Đa số  các em đã có chiều hướng tích cực, ham mê tập luyện hơn, có sự chuẩn bị tốt  hơn, tiết học, buổi tập cũng thấy sôi nổi, hào hứng hơn. Số lượng học sinh  tham gia tập luyện và thi đấu được tăng dần, chất lượng trong các kì thi liên  tiếp được duy trì và phát triển.  ­ Đề tài có thể giúp đa số học sinh trong đội tuyển tìm hiểu, phân tích và  tìm ra phương pháp nâng cao chất lượng bộ môn, phát triển năng khiếu cũng  như sở trường bản thân, có thể tham gia thi vào các trường năng khiếu. ­ Chưa phát huy nhiều đối với các đối tượng học sinh khác.  ­ Nguyên nhân:  Căn cứ vào tình hình thực tế trong việc dạy và học của  học sinh và giáo viên khi huấn luyện đội tuyển học sinh giỏi TDTT dự thi các  cấp trong nhiều năm tôi nhận thấy việc giáo dục tâm lí cho học sinh trước khi  thi đấu là cần thiết. Từ đó làm cho các em vững tâm hơn, phấn chấn hơn, linh  hoạt trong thi đấu cũng như trong thực tế cuộc sống. Người viết: Nguyễn Thị Chung ­ Trường THCS Băng Adrênh ­ Krông Ana – Đăk Lăk ­ 10­
  11. Một số bài tập bổ trợ kĩ thuật và chiến thuật thi đấu  nhằm năng cao thành tích môn đẩy gậy cấp THCS ­ Sáng kiến kinh nghiệm chỉ áp dụng cho đối tượng học sinh học sinh cấp  trung học cơ sở đặc biệt là học sinh dân tộc thiêu số. ­ Đa số  trong trường đều có đội ngũ giáo viên trẻ  năng động nhiệt tình  tâm   huyết   nên   đã   làm   tốt   hoạt   động   giáo   dục   ngoài   giờ   lên   lớp   có   nhiều  phương pháp giáo dục  kĩ năng sống cho học sinh đạt hiệu quả cao. ­ Ban lãnh đạo các trường đã tạo điều kiện tốt nhất cho  giáo viên được  dạy môn thể dục chéo buổi để  tổ  chức các trò chơi được thuận lợi, giáo viên   làm công tác chủ nhiệm được giảm số tiết dạy theo quy định, được trang bị cơ  sở vật chất và được phân công giảng dạy thuận lợi cho chuyên môn của mình. ­ Nhà trường đã tích hợp lồng ghép trò chơi dân gian, tổ chức thi đấu thể  dục thể  thao vào các buổi sinh hoạt chủ  điểm nhằm tuyên truyền và hưởng   ứng phong trào Khỏe để lao động và tập. . Hiện nay việc giáo dục đạo đức và sức khỏe  cho học sinh được mọi  tầng lớp quan tâm. ­ Đa số  các em là đồng bào dân tộc thiểu số  nên có tố  chất tốt về  sức   khỏe và thể lực.  3/ Nội dung và hình thức của giải pháp, biện pháp  a, Mục tiêu của giải pháp,  ­ Tìm hiểu nguyên nhiều bài tập bổ trợ, trò chơi bổ trợ khác nhau để tao   hứng thú cho học sinh khi học thể  dục   và khi sinh hoạt tập thể  nhằm tăng  cường số  lượng học sinh tham gia thi môn thể  dục đồng thời đẩy lùi các tệ  nạn xã hội hiện nay.  Người viết: Nguyễn Thị Chung ­ Trường THCS Băng Adrênh ­ Krông Ana – Đăk Lăk ­ 11­
  12. Một số bài tập bổ trợ kĩ thuật và chiến thuật thi đấu  nhằm năng cao thành tích môn đẩy gậy cấp THCS ­ Giáo viên bộ môn kết hợp với giáo viên chủ nhiệm và các tổ chức đoàn   thể để tìm ra những bài tập tối ưu nhất.  ­ Công tác phối hợp chặt chẽ giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong   việc rèn luyện giáo dục thể chất cho các em.  b, Nội dung và cách thức thực hiện các giải pháp, biện pháp ­ Tích hợp một số bài tập bổ trợ kĩ thuật, chiến thuật qua các tiết học.             Bước 1: Tuyên truyền môn đảy gậy trong tiết học và buổi sinh hoạt  ngoại khóa.  Bước 2: Tạo hứng thú  hưng phấn khiến cho các em ham muốn tập  luyện. Bước 2:  Chỉ  ra một số  nhược điểm trong đẩy gậy mà các em thường   mắc phải và tỏ vẻ sợ sệt. Trạng thái tâm lí  trước khi thi đấu thường hồi hộp, lo âu, sợ  hãi  hoặc   thờ   ơ, coi thường đối phương mang tính chủ  quan và đó là yếu tố  rất quan  trọng  ảnh hưởng đến kết quả  trận đấu, do vậy cần tìm ra biện pháp khắc   phục.  Bước 3 :   Biện pháp khắc phục: Trạng thái tâm lí nói trên là hiện tượng  sinh lí bình thương mà học sinh nào cũng có thể  mắc phải. Tôi thường động  viên các em phải cố gắng bình tĩnh, cần phải thả lỏng cơ thể không quá căng  thẳng có thể thư giãn bằng một số bài tập nhỏ  như hít sâu vào rồi thở  ra nhẹ  nhàng, đi lại nhẹ nhàng xung quanh đó.…..  Bước 4 :     Hướng dẫn bài tập về  nhà cho các em tập thêm vào các buổi  sáng sớm hoặc chiều mát giúp các em hiểu và nắm vững chiến thuật thi đấu  môn đẩy gậy. Người viết: Nguyễn Thị Chung ­ Trường THCS Băng Adrênh ­ Krông Ana – Đăk Lăk ­ 12­
  13. Một số bài tập bổ trợ kĩ thuật và chiến thuật thi đấu  nhằm năng cao thành tích môn đẩy gậy cấp THCS Bước 5: Thống kê một số  thành tích nổi bật về  môn đẩy gậy cho học   sinh biết.    Bước 6 : Phổ  biến luật và thường xuyên tổ  chức cho các em thi đấu   giao lưu với các học sinh khác.  ­ Tiến hành  tuyển chọn thông qua kì thi học sinh giỏi thể dục thể thao   cấp trường:    Bước 1: Chọn những học sinh có năng khiếu, lòng đam mê ý chí kiên  cường, nghị lực vượt qua khó khăn đặc biệt là học sinh dân tộc thiểu số.  Bước 2: Có thể trạng sức khỏe tốt, khả năng phản ứng nhanh.  Bước 3:  Không mắc bệnh tim mạch hoặc một số bệnh bẩm sinh khác. Bước 4:  Có tính kỉ luật tốt, tâm lí tốt. Bước 5: Tổ chức huấn luyện môn đẩy gậy vào các buổi ngoại khóa theo  lịch. ­ Tiến hành  hướng dẫn hs chăm sóc sức khỏe bản thân:  Tư vấn về chăm sóc sức khỏe, tinh thần đoàn kết, ý trí quyết tâm trước  khi thi đấu.             Thường  xuyên quan tâm tới hoàn cảnh gia đình, điều kiện sinh hoạt   từng em hoặc liên hệ với  phụ huynh.            Luôn nhắc các em khi tập luyện cũng như khi thi đấu không nên uống  nhiều nước, ăn quá no hoặc nhịn đói.            Trước khi thi đấu cần nghỉ  ngơi tích cực luôn để  tư  tưởng thoải mái,   phấn chấn, lạc quan.           Khi thi đấu cần tập trung tư tưởng, bình tĩnh, cẩn thận, nhanh nhẹn, tự  tin quyết tâm cao, thi đấu hết mình, vì thành tích của bản thân, của đồng đội và  Người viết: Nguyễn Thị Chung ­ Trường THCS Băng Adrênh ­ Krông Ana – Đăk Lăk ­ 13­
  14. Một số bài tập bổ trợ kĩ thuật và chiến thuật thi đấu  nhằm năng cao thành tích môn đẩy gậy cấp THCS đem lại thành tích cao cho trường. Nếu các em không quyết tâm, kiên cường,   nghị lực  sẽ ảnh hưởng tới  tâm lí của các bạn khác.           Bên cạnh đó cần phải có sự  quan tâm hỗ  trợ  về  vật chất. Tôi thường   tham mưu với nhà trường với phụ  huynh với xã để  giúp đỡ  các em phần nào  về vật chất lẫn tinh thần.          Thường xuyên nhờ y tế học đường kiểm tra tim mạch cho các em.          Động viên khen thưởng kịp thời cho những em đạt thành tích xuất sắc.         Tóm lại muốn huấn luyện đội tuyển bóng chuyền nữ cấp trung học cơ sở  đạt thành tích cao thì tôi đã vận dụng tốt những phương pháp trên.   ­ Lập kế hoạch tập luyện:            * Một số bài tập bổ trợ kĩ thuật:  Bài tập 1 : Tâp tư thể trụ cơ bản ban đầu:  Tập tư thế hai chân trụ ngang bằng nhau, một   tay nắm chặt đầu gậy để  trong lòng bàn tay, ngay giữa xương chậu, tay kia   thẳng nắm chặt thân gậy, lưng thẳng, trọng tâm dồn vào hai chân, mắt quan   sát đối phương để tìm chổ yếu của đối phương Người viết: Nguyễn Thị Chung ­ Trường THCS Băng Adrênh ­ Krông Ana – Đăk Lăk ­ 14­
  15. Một số bài tập bổ trợ kĩ thuật và chiến thuật thi đấu  nhằm năng cao thành tích môn đẩy gậy cấp THCS * Bài tập 2: Tập kỹ thuật đi vịt để tăng lực bám trụ ­ Kỹ thuật đi vịt thấp :  Người  ở tư thế  ngồi, trọng tâm dồn vào hai bàn chân, tay chống hông,  lưng thẳng, lăn bàn chân di chuyển về  phía trước, để  trọng tâm cơ  thể  thấp  nhất Di chuyển 20 – 25m: Lặp lại 4 lần với nam và 3 lần đối với nữ, nghỉ ngơi giữa  các lần là 2 phút, các buổi sau có thể tăng số lần, tăng độ dài hoặc tăng độ khó. Bài tập 3: Tập kỹ thuật bật cóc Người viết: Nguyễn Thị Chung ­ Trường THCS Băng Adrênh ­ Krông Ana – Đăk Lăk ­ 15­
  16. Một số bài tập bổ trợ kĩ thuật và chiến thuật thi đấu  nhằm năng cao thành tích môn đẩy gậy cấp THCS  Tập kỹ thuật bật cóc để tăng sức trụ, sức mạnh bàn chân và sức tấn công đối  phương.   Tập kỹ thuật: Từ tư thế đi vịt chuyển qua tư thế bật cóc, dùng lực bàn chân,  lực cơ đùi, để đưa cơ thể lên cao về trước, tiếp xúc đất bằng mũi bàn chân, cố  gắng bật  cao, xa càng tốt   Bật từ 12 – 15m: Lặp lại 4 lần với nam và 3 lần đối với nữ, nghỉ  ngơi giữa   các lần là 2 phút, các buổi sau có thể tăng số lần, tăng độ dài hoặc tăng độ khó  như lên cầu thang Bài tập 4: Bài tập nằm ngửa ke chân  Người viết: Nguyễn Thị Chung ­ Trường THCS Băng Adrênh ­ Krông Ana – Đăk Lăk ­ 16­
  17. Một số bài tập bổ trợ kĩ thuật và chiến thuật thi đấu  nhằm năng cao thành tích môn đẩy gậy cấp THCS Tập   kỹ   thuật   cơ   bụng   và   cơ   chân   nhằm   tăng   sức   chịu   đau   cơ   bụng ­ Bài tập: Nằm ngửa giữa nền sân, hai tay để  sau gáy và nâng hai chân lên   vuông góc với bụng + Thực hiện 15 đến 20 cái đối với nam và 10 đến 15 cái đối với nữ, lặp lại đối  với nam 3 lần và nữ  2 lần. Các buổi sau có thể  tăng số  cái lên hoặc tăng số  lần.      Bài tập 5  Bài tập nằm ngửa a ke bụng Người viết: Nguyễn Thị Chung ­ Trường THCS Băng Adrênh ­ Krông Ana – Đăk Lăk ­ 17­
  18. Một số bài tập bổ trợ kĩ thuật và chiến thuật thi đấu  nhằm năng cao thành tích môn đẩy gậy cấp THCS  Tập kỹ thuật cơ bụng nhằm tăng sức chịu đau cơ bụng Bài tập: Nằm ngửa giữa nền sân, hai tay để sau gáy, hai chân khép lại và nâng   thân người lên vuông góc với chân Thực hiện 12 đến 15 cái đối với nam và 8 đến 10 cái đối với nữ, lặp lại đối   với nam 3 lần và nữ 2 lần. Các buổi sau có thể tăng số cái lên hoặc tăng số  lần. Bài tập 6: Nằm sấp chống đẩy:  Người viết: Nguyễn Thị Chung ­ Trường THCS Băng Adrênh ­ Krông Ana – Đăk Lăk ­ 18­
  19. Một số bài tập bổ trợ kĩ thuật và chiến thuật thi đấu  nhằm năng cao thành tích môn đẩy gậy cấp THCS Nằm sấp chống hai tay xuống đất, hai tay mở  rộng bằng vai, hoặc rọng hơn  vai một chút hai chân khép lại và thân người thẳng. Co tay hạ  thân người  xuống, càng sâu càng tốt, sau đó chống thẳng hai tay lên hết cỡ và thân người  vẫn phải thẳng Thực hiện 15 đến 20 cái đối với nam và 10 đến 12 cái đối với nữ, lặp lại đối  với nam 3 lần và nữ 2 lần. Các buổi sau có thể tăng số cái lên hoặc tăng số lần   lên. Cũng có thể giữ nguyên số lần nhưng khi hít lên xuống làm chậm hơn. Bài tập 7:  Kỹ thuật đi cút kít  Tập kỹ thuật đi xe cút kít nhằm tăng sức mạnh cơ tay, sức chịu đau lòng bàn   tay, cơ lưng  Nằm sấp chống hai tay lên và nhờ bạn tập cầm lấy 2 chân. Hai tay thay chân   di chuyển về trước. Người viết: Nguyễn Thị Chung ­ Trường THCS Băng Adrênh ­ Krông Ana – Đăk Lăk ­ 19­
  20. Một số bài tập bổ trợ kĩ thuật và chiến thuật thi đấu  nhằm năng cao thành tích môn đẩy gậy cấp THCS  Di chuyển 12­ 15 m đối với nam và 8 – 10 m đối với nữ; lặp lại nam 3 lần, nữ  2 lần; nghỉ ngơi giữa các lần là 2 – 3 phút. các buổi sau có thể tăng số lần hoặc   tăng độ dài. * Bài tập chiến thuật  Bài tập chiến thuật 1:  Tập thi đấu với nhiều đối tượng Cách thức: Người hạng cân trên thi đấu với người hạng cân dưới có thêm   người trợ giúp; hạng cân thấp của nam thi đấu với hạng cân cao của nữ; nam  thi đấu với nữ cùng hạng cân nhưng có người trợ giúp Bài tập chiến thuật 2:  Tập trụ để người khác  đẩy tấn công Cách thức: Hạng cân trên trụ để cho hạng cân dưới tấn công, kéo đẩy. Lưu ý:  Hạng cân trên chỉ  được phép trụ, không được đẩy; Hạng cân trên phải đẩy   gậy tấn công liên tục và tích cực. Thời gian mỗi lần từ 4 phút trở lên.  Bài tập chiến thuật 3: Tập tấn công nhanh, phòng thủ nhanh. Cách thức: Người hạng cân trên thi đấu với người hạng cân dưới có thêm   người trợ giúp; hạng cân thấp của nam thi đấu với hạng cân cao của nữ. Khi  có lệnh của trọng tài thì 1 bên ra đón tấn nhanh, bên còn lại thủ  nhanh và lấy  lại tư thế và tấn công lại. Bài tập chiến thuật 4:  Tập lắc gậy, thúc gậy, xoay gậy Cách thức: Hạng cân trên trụ  để  cho hạng cân dưới lắc gậy, thúc gậy, xoay  gậy. Lưu ý: Hạng cân trên chỉ được phép trụ, không được đẩy; Hạng cân trên  Người viết: Nguyễn Thị Chung ­ Trường THCS Băng Adrênh ­ Krông Ana – Đăk Lăk ­ 20­
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0