intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm:Một vài kinh nghiệm nhằm rèn kĩ năng nói cho học sinh thông qua tiết luyện nói môn Ngữ văn ở Trường THCS Lê Đình Chinh

Chia sẻ: Hòa Phát | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:35

39
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của sáng kiến kinh nghiệm này nhằm giúp học sinh nắm vững, nắm chắc các kiến thức về các kiểu bài làm văn trong chương trình mà qua đó còn rèn cho học sinh hình thành bốn kĩ năng cơ bản đó là nghe, nói, đọc, viết, đặc biệt là kĩ năng nói. Học sinh từ chỗ còn lo lắng, rụt rè, nói còn ngập ngừng vấp váp đến chỗ nói tốt hơn, lưu loát, ngừng nghỉ đúng chỗ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm:Một vài kinh nghiệm nhằm rèn kĩ năng nói cho học sinh thông qua tiết luyện nói môn Ngữ văn ở Trường THCS Lê Đình Chinh

  1. Tên đề tài: Một vài kinh nghiệm nhằm rèn kĩ năng nói cho học sinh thông qua tiết luyện   nói    môn Ngữ văn ở Trường THCS Lê Đình Chinh ========================================================================================================== PHÒNG GD&ĐT KRÔNG ANA TRƯỜNG THCS LÊ ĐÌNH CHINH TÊN SÁNG KIẾN MỘT VÀI KINH NGHIỆM NHẰM RÈN KĨ NĂNG NÓI  CHO HỌC SINH THÔNG QUA TIẾT LUYỆN NÓI MÔN  NGỮ VĂN Ở TRƯỜNG THCS LÊ ĐÌNH CHINH Họ và tên tác giả:  Nguyễn Thị Thùy Dung  Chức danh:  Giáo viên Trình độ chuyên môn: Đại học  Chuyên ngành đào tạo: Sư phạm Ngữ Văn 1 ========================================================================================================== Người viết: Nguyễn Thị Thùy Dung                                              Tr ường THCS Lê Đình   Chinh
  2. Tên đề tài: Một vài kinh nghiệm nhằm rèn kĩ năng nói cho học sinh thông qua tiết luyện   nói    môn Ngữ văn ở Trường THCS Lê Đình Chinh ========================================================================================================== MỤC LỤC Trang I. PHẦN MỞ ĐẦU...............................................................................................2 1. Lý do chọn đề tài:..............................................................................................2 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài:........................................................................4 3. Đối tượng nghiên cứu.......................................................................................5 4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu...........................................................................5 5. Phương pháp nghiên cứu...................................................................................5 II. PHẦN NỘI DUNG..........................................................................................6 1. Cơ sở lí luận .....................................................................................................6 2. Thực trạng.........................................................................................................8 3. Nội dung và hình thức của giải pháp...............................................................11 a) Mục tiêu của biện pháp ...................................................................................11 b) Nội dung và cách thức thực hiện các giải pháp .............................................12 c) Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp....................................................22 d) Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu...................22 2 ========================================================================================================== Người viết: Nguyễn Thị Thùy Dung                                              Tr ường THCS Lê Đình   Chinh
  3. Tên đề tài: Một vài kinh nghiệm nhằm rèn kĩ năng nói cho học sinh thông qua tiết luyện   nói    môn Ngữ văn ở Trường THCS Lê Đình Chinh ========================================================================================================== III. PHẦN KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ...............................................................25 1. Kết luận............................................................................................................25 2. Kiến nghị...........................................................................................................26 I. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Dạy học theo quan điểm giao tiếp là một trong những tư  tưởng chủ  đạo   của chiến lược dạy học môn Ngữ  văn ở  trường phổ  thông. Hiện nay các nước  trên thế giới rất coi trọng quan điểm này, lấy hoạt động giao tiếp là một căn cứ  để hình thành và phát triển các hoạt động ngôn ngữ mà cụ thể là năng lực nghe,  nói, đọc, viết cho người học. Nếu như  nghe và đọc là hai kỹ  năng quan trọng   của hoạt động tiếp nhận thông tin, thì nói và viết là hai kỹ năng quan trọng của   hoạt động bộc lộ, truyền đạt thông tin cần được rèn luyện và phát triển trong   nhà trường. Nói là hoạt động sử dụng ngôn ngữ cùng các yếu tố kèm theo nhằm  truyền đạt một thông tin nào đó tới người nghe. Từ  xưa đến nay, ngôn ngữ  ­ tiếng nói đã góp phần quan trọng trong giao   tiếp, trao đổi thông tin, biểu hiện tình cảm, trạng thái tâm lý và là một yếu tố  quan trọng trong biểu lộ  văn hóa, tính cách con người. Vì thế, giáo dục lời nói  trong giao tiếp từ xưa đã được ông cha ta rất coi trọng:  “Lời nói không mất tiền mua  Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau” 3 ========================================================================================================== Người viết: Nguyễn Thị Thùy Dung                                              Tr ường THCS Lê Đình   Chinh
  4. Tên đề tài: Một vài kinh nghiệm nhằm rèn kĩ năng nói cho học sinh thông qua tiết luyện   nói    môn Ngữ văn ở Trường THCS Lê Đình Chinh ========================================================================================================== Trong mục tiêu dạy học môn Ngữ  văn THCS, về  kỹ  năng, chương trình  môn Ngữ  văn nhấn mạnh trọng tâm của việc rèn luyện kỹ  năng Ngữ  văn cho  học sinh là làm cho học sinh có kỹ  năng nghe, nói, đọc, viết tiếng Việt thành  thạo theo các kiểu văn bản và có kỹ năng sơ giản về phân tích tác phẩm văn học,  bước đầu có năng lực cảm nhận và bình giá văn học. Chính vì thế, SGK Ngữ  văn THCS đã chú trọng hơn tới việc hình thành và phát triển kỹ năng nói. Đây là  một trong những điểm mới về quan điểm dạy học của môn học. Từ tình hình thực tế của việc rèn luyện kỹ năng nói cho học sinh trong giờ  dạy Ngữ  văn nói chung và trong giờ  luyện nói của phân môn Tập làm văn nói   riêng là còn nhiều hạn chế. Nghịch lý của giờ  luyện nói vẫn thường xuyên xảy  ra: giờ luyện nói là điều kiện tốt nhất để  học sinh bày tỏ  quan điểm, tình cảm,  khả năng giao tiếp của mình trước bạn bè nhưng các em lại im phăng phắc, nép  mình chờ  nghe giáo viên chỉ  định. Dường như  tính tự  tin, hoạt bát thường ngày  của các em đã biến mất, giờ  học thật nặng nề. Đã có học sinh chân thành phát  biểu rằng: “Một điều đáng sợ  là phải học giờ  luyện nói Tập làm văn!”. Không  có hứng thú trong giờ  luyện nói thì làm sao rèn luyện kỹ  năng nói cho học sinh  đây? Thiết nghĩ, đây không chỉ là sự  trăn trở  của riêng tôi mà là tất cả  của giáo  viên dạy Ngữ văn hiện nay.  Bên cạnh đó, đa số học sinh trường tôi là con em người địa phương có gốc  Quảng Nam nên việc ảnh hưởng tiếng địa phương là điều không thể tránh khỏi.  Do chưa có sự quan tâm chu đáo, chặt chẽ của cha mẹ nên các em học sinh ở đây  có một thực tế rất đáng quan tâm đó là các em ngại giao tiếp, giao tiếp kém hoặc  có thì nói năng cộc lốc, không biết cách diễn đạt hết ý của mình. Trong giờ  ra  chơi, các em nói chuyện với bạn bè rất lưu loát, tranh luận sôi nổi, có thể  tìm  4 ========================================================================================================== Người viết: Nguyễn Thị Thùy Dung                                              Tr ường THCS Lê Đình   Chinh
  5. Tên đề tài: Một vài kinh nghiệm nhằm rèn kĩ năng nói cho học sinh thông qua tiết luyện   nói    môn Ngữ văn ở Trường THCS Lê Đình Chinh ========================================================================================================== được những lý lẽ bảo vệ ý kiến của mình. Nhưng trong giờ học, khi tôi gọi lên  nói các em lúng túng, ngôn ngữ diễn đạt còn hạn chế. Điều đáng nói ở đây, trong   hai năm qua trường đã tổ chức thí điểm đổi mới phương pháp dạy học theo mô   hình Trường học mới nên việc phát triển kĩ năng trong giao tiếp là một nhu cầu   thiết yếu của mô hình này.  Đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tích cực  “thầy chủ đạo học trò chủ động” đã làm cho giờ học sôi nổi hơn, giáo viên thoải  mái hơn so với trước đây: Thầy đọc, trò chép, trò thụ  động tiếp thu kiến thức.  Thế nhưng trong thực tế trước kia và cả bây giờ, dù đã đổi mới nhiều nhưng chỉ  chủ  yếu  ở  các phân môn: Văn học và Tiếng Việt còn Tập làm văn, đặc biệt là   các giờ  thực hành: Luyện viết đoạn văn, luyện nói trong giờ  Tập làm văn hay  tiết trả  bài tính chủ  động của học sinh vẫn còn ít. Vì vậy, tôi băn khoăn đặt ra  câu hỏi làm thế  nào để  các em mạnh dạn hơn trong giờ  học  đặc biệt là kể  chuyện, tập làm văn nói và có hứng thú học tập.  Tiếp đó, rèn những kỹ  năng,  thói quen dùng lời nói biểu cảm trong giao tiếp là một mảng vô cùng quan trọng  trong dạy phân môn Tập làm văn. Xuất phát từ lý do trên tôi nhận thấy mình cần phải suy nghĩ tìm tòi để tìm  ra những phương pháp giảng dạy cho phù hợp nhằm thu hút  được mọi  đối  tượng học sinh góp phần nâng cao chất lượng dạy học trong nhà trường. Bởi  vậy tôi xin đưa ra: “Một vài kinh nghiệm nhằm rèn kĩ năng nói cho học sinh   thông qua tiết luyện nói môn Ngữ văn ở Trường THCS  Lê Đình Chinh”. Đến  nay tôi đã tạo được một bước đột phá trong chuyên môn của mình.  2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài a) Mục tiêu:  5 ========================================================================================================== Người viết: Nguyễn Thị Thùy Dung                                              Tr ường THCS Lê Đình   Chinh
  6. Tên đề tài: Một vài kinh nghiệm nhằm rèn kĩ năng nói cho học sinh thông qua tiết luyện   nói    môn Ngữ văn ở Trường THCS Lê Đình Chinh ========================================================================================================== Với đề  tài này không những giúp học sinh nắm vững, nắm chắc các kiến  thức về các kiểu bài làm văn trong chương trình mà qua đó còn rèn cho học sinh  hình thành bốn kĩ năng cơ bản đó là nghe, nói, đọc, viết, đặc biệt là kĩ năng nói.  Học sinh từ chỗ còn lo lắng, rụt rè, nói còn ngập ngừng vấp váp đến chỗ nói tốt  hơn, lưu loát, ngừng nghỉ đúng chỗ. Hơn nữa nói có kết hợp với ánh mắt cử chỉ,   thái độ, tình cảm. Không những thế, qua tiết luyện nói còn phát hiện được chỗ  yếu của học sinh, giúp học sinh khắc phục được những điểm yếu để viết tốt bài  làm văn... Từ  đó có thể  rèn luyện cho học sinh khả  năng thể  hiện, bộc lộ  khả  năng giao tiếp của mình trong nhà trường và ngoài xã hội góp phần nâng cao   chất lượng bộ môn cũng như chất lượng chung của toàn trường . Vì vậy vấn đề rèn luyện để nâng cao kĩ năng nói cho học sinh là việc làm   hết sức cần thiết đối với mỗi người giáo viên. Chính vì lẽ  đó tôi muốn đưa ra   một số biện pháp để giúp các em nói tốt hơn, nắm được các qui tắc cơ bản một  cách sâu sắc, đồng thời tạo cho các em có lòng say mê học tập và làm việc có kế  hoạch một cách cụ thể, có ý chí vượt khó vươn lên, tự tin trong học tập và giao  tiếp. b) Nhiệm vụ: Nhận biết được tầm quan trọng của việc đổi mới chương trình và phương  pháp giảng dạy, là một giáo viên được tiếp cận với những đổi mới đó tôi vừa   dạy vừa nghiên cứu để  tìm ra những cái mới nhằm nâng cao nghiệp vụ  chuyên  môn và mong được góp sức giúp cho công tác giáo dục ngày càng phát triển và   đổi mới. 3. Đối tượng nghiên cứu 6 ========================================================================================================== Người viết: Nguyễn Thị Thùy Dung                                              Tr ường THCS Lê Đình   Chinh
  7. Tên đề tài: Một vài kinh nghiệm nhằm rèn kĩ năng nói cho học sinh thông qua tiết luyện   nói    môn Ngữ văn ở Trường THCS Lê Đình Chinh ========================================================================================================== Một số  giải pháp nhằm rèn kĩ năng nói cho học sinh trong tiết luyện nói  môn Ngữ văn ở trường THCS. 4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu Áp dụng đối với học sinh 6A2 (năm học 2015 – 2016) Trường THCS Lê   Đình Chinh nhằm giúp các em hoàn thiện hơn về kĩ năng nói, phát triển kĩ năng  giao tiếp. Để  thực hiện được ý định “rèn kĩ năng nói cho học sinh THCS” của  mình tôi đã vạch ra một số  biện pháp cụ  thể  ngay từ  đầu năm học khi bắt đầu   nhận lớp. 5. Phương pháp nghiên cứu Để  thực hiện mục tiêu và nhiệm vụ  của đề  tài đề  ra, tôi đã xây dựng  nhóm phương pháp như sau: a) Nhóm phương pháp nghiên cứu lý thuyết: Nghiên cứu tài liệu, tư liệu có  liên quan đến đề tài. b) Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn: ­ Phương pháp luyện tập thực hành:  Đây là phương pháp chủ  đạo trong quá trình dạy và học môn Ngữ  văn.  Qua luyện tập thực hành thì mới hình thành kĩ năng nói một cách có hiệu quả. ­ Phương pháp giao tiếp: Phương pháp này giúp học sinh mạnh dạn hơn để phát triển kĩ năng nói. ­ Phương pháp phân tích ngôn ngữ :  7 ========================================================================================================== Người viết: Nguyễn Thị Thùy Dung                                              Tr ường THCS Lê Đình   Chinh
  8. Tên đề tài: Một vài kinh nghiệm nhằm rèn kĩ năng nói cho học sinh thông qua tiết luyện   nói    môn Ngữ văn ở Trường THCS Lê Đình Chinh ========================================================================================================== Để  sử  dụng tốt phương pháp này, giáo viên phải chọn những từ  ngữ  dễ  lẫn, tùy theo từng địa phương, tùy theo tình hình lớp. Cách phân tích phải dễ  hiểu, không sử dụng thuật ngữ khó hiểu đối với học sinh. ­ Phương pháp quan sát : Đây là phương pháp mà đòi hỏi người giáo viên phải chuẩn bị một số đồ  dùng học tập và một số  câu hỏi nhằm giúp học sinh tiếp thu bài một cách hiệu  quả. ­ Phương pháp điều tra, thống kê kết quả:  Phương pháp này nhằm kiểm tra chất lượng học tập của học sinh qua   từng giai đoạn. II. PHẦN NỘI DUNG  1. Cơ sở lý luận Nghe, nói, đọc, viết là bốn kỹ  năng rất quan trọng đối với bộ  môn Ngữ  văn. Rèn kĩ năng nói cho học sinh không chỉ là công việc ngày một ngày hai, cũng   không phải một thầy cô giáo dạy môn Ngữ  văn rèn luyện là có thể  thành công  đối với các em. Mà đó là một quá trình nỗ lực tự bản thân học sinh cố gắng rèn  luyện, có người hướng dẫn là các giáo viên dạy môn Ngữ văn, sự giám sát nhắc   nhở  của các thầy cô giáo bộ  môn cùng phối hợp với cha mẹ  học sinh mới tạo   nên sự thành công ấy. Bởi vậy mà việc rèn luyện kĩ năng nói cho học sinh là một  nhiệm vụ không thể thiếu đối với mỗi thầy cô giáo. Rèn luyện kỹ năng nói cho học sinh trong giờ dạy học Tập làm văn là tăng  tính thực hành  ứng dụng cho chương trình Ngữ  văn đối với học sinh THCS và  8 ========================================================================================================== Người viết: Nguyễn Thị Thùy Dung                                              Tr ường THCS Lê Đình   Chinh
  9. Tên đề tài: Một vài kinh nghiệm nhằm rèn kĩ năng nói cho học sinh thông qua tiết luyện   nói    môn Ngữ văn ở Trường THCS Lê Đình Chinh ========================================================================================================== khắc phục hạn chế quá chú trọng đến việc đọc viết hơn nghe nói của chương  trình và sách giáo khoa mới. Trọng tâm của việc rèn luyện kỹ  năng nói trong chương trình Ngữ  văn  THCS là giúp cho học sinh có được kỹ  năng nghe, nói, đọc, viết Tiếng Việt   tương đối thành thạo. Đây cũng là sự cụ thể hoá tư tưởng dạy học theo lý thuyết  giao tiếp và thực tiễn dạy học môn phân môn Tập làm văn ở trường phổ thông.   Điểm mới mẻ và cần lưu ý là chú trọng hơn tới cách tổ chức cho học sinh hoạt   động để phát triển kỹ năng nói trong giờ Tập làm văn. Luyện nói tốt sẽ giúp học  sinh biết bộc lộ  tư  tưởng, truyền đạt thông tin trong hoàn cảnh giao tiếp khác  nhau. Ngôn ngữ  là phương tiện giao tiếp chủ  yếu của con người. Trong giờ  luyện nói hiệu quả  lao động của học sinh được cảm nhận trực tiếp qua ngôn  ngữ. Giờ luyện nói có thế mạnh của một sinh hoạt giao tiếp tập thể, không như  giờ  làm văn viết là một hoạt động tĩnh, cá nhân. Không khí giờ  làm văn miệng   dễ kích thích hứng thú hoạt động của học sinh hơn, nếu giáo viên ý thức được   vấn đề  này. Về  tâm lý, con người trong hoạt động tập thể  bao giờ  cũng năng  động hơn. Có thấy rõ đặc thù của hoạt động luyện nói và đặc điểm tâm lý học  sinh thì giáo viên mới tiến hành có hiệu quả giờ học vốn rất sinh động, hấp dẫn   và hướng dẫn được những học sinh có tâm lý ngại ngùng phát biểu trước tập  thể  lớp. Giờ  luyện nói là cơ  hội tốt nhất để  giáo viên hiểu về  con người, tư  tưởng tình cảm học sinh qua cách nói năng, diễn đạt... Nếu người thầy đóng vai trò chủ đạo hướng dẫn học sinh chủ động khám  phá chiếm lĩnh tác phẩm văn chương, thì người học (học sinh) phải tự mình bộc  lộ  sự  hiểu biết, phải biết phát triển tư  duy thành lời ­ ngôn bản. Muốn cho  9 ========================================================================================================== Người viết: Nguyễn Thị Thùy Dung                                              Tr ường THCS Lê Đình   Chinh
  10. Tên đề tài: Một vài kinh nghiệm nhằm rèn kĩ năng nói cho học sinh thông qua tiết luyện   nói    môn Ngữ văn ở Trường THCS Lê Đình Chinh ========================================================================================================== người nghe hiểu cho được thì người nói phải nói cho tốt, có nghĩa là nói phải   mạch lạc, logic, phải bảo đảm các qui tắc hội thoại, phải chú ý đến các cử  chỉ,  nét mặt, âm lượng. Vì thế, luyện nói là việc rất quan trọng trong quá trình dạy   học văn, là biện pháp góp phần nâng cao chất lượng hiệu quả của giờ dạy học   Ngữ  văn. Luyện nói tốt sẽ  giúp người học sẽ  có được một công cụ  giao tiếp  hiệu quả trong cuộc sống xã hội.          Chính vì lẽ  đó, tôi mạnh dạn đi sâu vào vấn đề  có thể  xem là vấn nạn   không chỉ   ở  học đường mà của toàn xã hội khi tình trạng các em nói chưa lưu  loát, phát âm chưa chuẩn,… dẫn đến sự  lệch lạc về  lời ăn tiếng nói trong học   tập cũng như trong giao tiếp. 2. Thực trạng Chúng ta biết rằng: Mục tiêu của dạy học môn Ngữ  văn là hình thành  những con người có ý thức, có tư tưởng tình cảm cao đẹp, có năng lực cảm thụ  các giá trị  chân, thiện, mỹ  và đặc biệt là có khả  năng thích  ứng với cuộc sống   năng động trong xã hội hiện đại. Quan điểm tích hợp và tích cực luôn chi phối  các hoạt động dạy học Ngữ  văn, nhất là  ở  phần dạy các kĩ năng làm văn. Một   tiết dạy học Ngữ  văn đạt hiệu quả  trước hết phải tạo nên không khí hứng thú  cho mỗi giờ học. Không khí đó chỉ có được khi người dạy biết đa dạng hóa các  hình thức, biện pháp dạy học. Mặt khác, với tinh thần quan điểm dạy học mới,   SGK Ngữ  văn không chỉ  chú trọng nội dung mà còn chú trọng hình thức nhằm  phục vụ cho việc đổi mới phương pháp dạy học. Để  đạt được những mục tiêu  trên và thực hiện theo yêu cầu của phương pháp dạy học mới, người dạy cần tổ  chức cho học sinh học tập bằng các biện pháp nhằm rèn cho học sinh các kỹ  năng nghe, nói, đọc, viết. Trong đó kĩ năng nói là vô cùng quan trọng. Nói sao cho  10 ========================================================================================================== Người viết: Nguyễn Thị Thùy Dung                                              Tr ường THCS Lê Đình   Chinh
  11. Tên đề tài: Một vài kinh nghiệm nhằm rèn kĩ năng nói cho học sinh thông qua tiết luyện   nói    môn Ngữ văn ở Trường THCS Lê Đình Chinh ========================================================================================================== người nghe hiểu là điều không phải ai cũng thực hiện tốt. Người nói khi đã   chuẩn bị đầy đủ nội dung trong đầu sẽ tìm cách bộc lộ, truyền đạt thông tin đó   chính là “nói”. Muốn hoạt động nói có hiệu quả  trong giờ  học Ngữ  văn, người   dạy phải hướng dẫn rèn luyện cho các em, tập cho các em mạnh dạn trước tập   thể. Nhiều khi các em có dự  kiến trong đầu nhưng lại không nói ra được và  người thầy sẽ không nhận xét đánh giá đúng về sự tiếp thu, cảm thụ của các em  trong giờ học Ngữ văn. Vậy rèn kĩ năng nói cho học sinh là việc làm thiết thực  vừa góp phần nâng cao chất lượng dạy học môn Ngữ văn vừa hình thành phong   cách cho học sinh giúp các em mạnh dạn trước tập thể, có kỹ  năng giao tiếp   trong cuộc sống.  Mặc khác, ngôn ngữ  là phương tiện giao tiêp ch ́ ủ  yêu c ́ ủa con người.  Không phải ai cũng nói nhiều như  nói trong đời sống sinh hoạt xa h ̃ ội, nghề  nghiệp của mình. Trong giờ luyện nói hiệu quả lao động của học sinh được cảm  nhận trực tiêp. ́  Giờ  luyện nói có thê m ́ ạnh của một sinh hoạt giao tiêp t ́ ập thể,  không như  giờ viêt văn là m ́ ột hoạt động tĩnh, cá nhân. Không khí giờ  làm văn  miệng dễ kích thích hứng thu ho ́ ạt động của học sinh hơn, nêu giáo viên ý th ́ ức  được vấn đề này. Về  tâm lý, con người trong hoạt động tập thể  bao giờ  cũng  năng động hơn. Thấy rõ được đặc thù của hoạt động luyện nói và đặc điểm tâm  lý học sinh thì giáo viên mới tiên hành có hi ́ ệu quả giờ dạy học được. Giờ luyện   nói là cơ  hội tốt nhất để  giáo viên hiểu về  con người, tư  tưởng tình cảm học  sinh qua cách nói năng, diễn đạt...  Hiện nay, việc nâng cao chất lượng dạy và học của giáo viên và học sinh   là mối quan tâm có tầm quan trọng hàng đầu bao trùm và chi phối mọi hoạt động   khác. Trong thực tế, khi giảng dạy tôi đã phát hiện có những học sinh mắc sai   11 ========================================================================================================== Người viết: Nguyễn Thị Thùy Dung                                              Tr ường THCS Lê Đình   Chinh
  12. Tên đề tài: Một vài kinh nghiệm nhằm rèn kĩ năng nói cho học sinh thông qua tiết luyện   nói    môn Ngữ văn ở Trường THCS Lê Đình Chinh ========================================================================================================== lỗi chính tả rất nhiều, có những học sinh viết sai hơn 10 lỗi ở một bài kiểm tra.  Bên cạnh đó, 100% học sinh đều là con em địa phương gốc Quảng Nam nên thời   lượng các em sử dụng ngôn ngữ địa phương để giao tiếp sẽ chiếm nhiều hơn so  với việc dùng ngôn ngữ  phổ  thông tại trường, nên việc phát âm  ở  nhà như  thế  nào thì khi đến trường phát âm như thế ấy là điều không thể tránh khỏi. Điều ấy  sẽ   ảnh hưởng đên ho ́ ạt động giao tiêp c ́ ủa các em trong cộng đồng xa h ̃ ội sau  này.    Khi  tham  gia luyện nói, lời nói của các  em không tự  nhiên, nói lủng   củng ngập ngừng không rõ ràng, không nói được điều muốn nói, không kêt h ́ ợ p  được các yêu t ́ ố phi ngôn ngữ như: cử chỉ, nét mặt, âm lượng… Một thực trạng  nữa của giờ luyện nói trên lớp là học sinh thường nói như  đọc (học thuộc lòng  bài nói rồi lên lớp đọc lại) làm cho việc nói, trình bày thiêú  tự nhiên, thiêu t ́ ư thế  và tác phong của giờ luyện nói. Qua một số tiết học đầu năm, tôi đã thử kiểm tra  và phân loại đối tượng học sinh một lớp theo khả năng nói với kết quả thu được   như sau: Lớp Sĩ Kĩ năng nói tốt Kĩ năng nói chưa tốt số Số lượng Tỉ lệ Số lượng Tỉ lệ 6A2 36 6 17% 30 83% Điều đáng nói  ở  đây là đối với học sinh lớp 6, là học sinh lớp đầu cấp,   vừa rời cấp tiểu học bước sang cấp Trung học cơ  sở  nên các em còn nhiều bỡ  ngỡ trong việc tiếp cận các môn học, đặc biệt là môn Ngữ văn. Các em tiếp thu  kiến thức còn thụ động, thiếu tích cực, thiếu chủ động sáng tạo. Ngay cả trong  việc tiếp xúc với giáo viên các em vẫn cảm thấy lo sợ  khi phải nói, phải trình  12 ========================================================================================================== Người viết: Nguyễn Thị Thùy Dung                                              Tr ường THCS Lê Đình   Chinh
  13. Tên đề tài: Một vài kinh nghiệm nhằm rèn kĩ năng nói cho học sinh thông qua tiết luyện   nói    môn Ngữ văn ở Trường THCS Lê Đình Chinh ========================================================================================================== bày một vấn đề  nào đó. Mặt khác, về  phía giáo viên đôi khi có tâm lí sợ  mất  nhiều thời gian, chú trọng nhiều vào việc dạy các tri thức mà bỏ qua khâu luyện   kĩ năng nói cho học sinh.  Mặc dù nhiều giáo viên cũng đa c ̃ ố  gắng hêt s ́ ức nhưng cũng ít người   thành  ́ ạy. Bởi vì kinh nghiệm rèn luyện kỹ năng nói cho học sinh chưa  công qua tiêt d nhiều so với rèn luyện kỹ  năng viêt. Th ́ ời gian luyện nói lại có hạn không  tạo  được điều kiện cho tất  cả  học sinh  được nói. Và sách  giáo viên cũng chưa  có hướng dẫn cụ thể cho việc dạy rèn luyện kỹ  năng nói cho học sinh. Do vậy   mà trong một tiêt luy ́ ện nói chỉ  tập trung vào những em khá, giỏi, chăm còn   những học sinh chậm tiến thì bị  thụ  động, không phát huy được khả  năng của  mình. Dù có hoạt động thảo luận nhóm thì những em yêu cũng v ́ ẫn ngồi im. Kêt́  quả yêu v ́ ẫn yêu, ́  lười vẫn lười.  Nhiều giáo viên có chú ý rèn kĩ năng nói cho học sinh song còn lúng túng   trong khâu soạn giảng cũng như qui trình các hoạt động lên lớp. Một phần cũng  do sách giáo viên không có hướng dẫn cụ  thể. Khi  giáo viên có sự  đầu tư  cho  tiết dạy và hướng dẫn cho học sinh chuẩn bị chu đáo thì việc tổ  chức cho học  sinh luyện nói trong tiết luyện nói đạt hiệu quả cao. Không khí học tập của học  sinh khác hẳn khi giáo viên thuyết giảng. Ở các em lộ rõ sự thích thú, tất cả như  có một luồng điện vô hình nào đó được lan truyền cho cả  lớp làm nóng lên   không khí học tập. Nhiều em giơ tay xin được trình bày kết quả, cảm nhận tổng   hợp và thật là thoả  mãn với những kiến thức được chắt lọc rút ra từ  chính sự  hiểu biết của các em. Đó cũng là lúc giáo viên có điều kiện để  điều chỉnh và   phấn khích các em học tập, thực tế niềm vui được giáo viên quan tâm sẽ cho các  13 ========================================================================================================== Người viết: Nguyễn Thị Thùy Dung                                              Tr ường THCS Lê Đình   Chinh
  14. Tên đề tài: Một vài kinh nghiệm nhằm rèn kĩ năng nói cho học sinh thông qua tiết luyện   nói    môn Ngữ văn ở Trường THCS Lê Đình Chinh ========================================================================================================== em thêm sự tự tin vào khả năng của mình là phải học tập tốt hơn, cố gắng hơn   để được phát biểu, nói trước lớp trong lần sau.  Để  tạo được động lực niềm tin nhằm kích thích ý thức học tập bộ  môn  Ngữ văn của các em trước hết người thầy giáo phải là người tìm ra được những   biện pháp tối  ưu kích thích khả  bản năng nói để  học sinh nói ra được những  điều mình tư duy, cảm thụ trong giờ học văn cũng như trong tiết luyện nói. Đây   cũng là kĩ năng vừa giúp các em thể  hiện mình, tự  bày tỏ  những suy nghĩ cảm   xúc những điều cảm thụ, phân tích, đánh giá một cách tự tin trước tập thể. Vừa   là biện pháp có khả năng khắc phục được những khó khăn, thực trạng mà chúng  ta đang quan tâm. Từ đó nâng cao chất lượng dạy học môn Ngữ văn.  Trước thềm nông thôn mới và đồng thời để  xây dựng Trường THCS Lê  Đình Chinh phát triển hơn nữa khi đạt chuẩn quốc gia thì việc rèn kĩ năng nói  cho học sinh cũng là việc làm hết sức cần thiết, có thể lồng ghép vào các tiết bộ  môn sẽ tạo điều kiện để học sinh sửa chữa và rèn luyện về giọng nói một cách   tốt hơn. 3. Nội dung và hình thức của giải pháp  a) Mục tiêu của giải pháp Giáo viên dạy Ngữ văn là người hiểu và nắm rõ vai trò của tiêt luy ́ ện nói  trong môn Ngữ văn, nhằm phát triển đồng bộ  bốn kỹ  năng: nghe, nói, đọc, viêt́  của học sinh THCS. Qua cách diễn đạt, phong cách, điệu bộ  của học sinh trong  giờ  luyện nói, giáo viên có cơ hội giáo dục, uốn nắn về mặt  ứng xử, đồng thời   bổ  sung, điều chỉnh kiên th ́ ức cơ  bản về  kỹ  năng làm văn cho học sinh. Giờ  luyện nói sẽ có ý nghĩa giáo dục toàn diện của nó, tuy trọng tâm vẫn là rèn luyện   14 ========================================================================================================== Người viết: Nguyễn Thị Thùy Dung                                              Tr ường THCS Lê Đình   Chinh
  15. Tên đề tài: Một vài kinh nghiệm nhằm rèn kĩ năng nói cho học sinh thông qua tiết luyện   nói    môn Ngữ văn ở Trường THCS Lê Đình Chinh ========================================================================================================== ngôn ngữ nói, phương pháp tư duy và nghệ thuật giao tiêp. ́  Cùng với sự đổi mới  của cấu truc ch ́ ương trình đa nh ̃ ấn mạnh đên  ́ ưu thế của tiêt luy ́ ện nói, đây là cơ  sở  để  tôi mạnh dạn đề  xuất một số  giải pháp nhằm phát huy hiệu quả  đung ́   mức của tiêt luy ́ ện nói trong môn Ngữ văn. Sáng kiến kinh nghiệm này đã được áp dụng đối với học sinh lớp 6A2 tại  Trường THCS Lê Đình Chinh năm học 2015 ­2016, với những cố  gắng của tôi  trong việc rèn kĩ năng nói cho học sinh đã có những hiệu quả nhất định. Khi tiến  hành nghiên cứu tôi chia đối tượng học sinh của mình thành 2 nhóm (Nhóm thực   nghiệm là đối tượng học sinh lớp 6A2, và nhóm đối chứng là các em học sinh  lớp 6A1), mỗi nhóm gồm 36 em học sinh có trình độ  nhận thức tương đương  nhau. Với lớp 6A2 khi áp dụng kinh nghiệm này thì tình hình khác hẳn so với lớp   6A1 (không áp dụng), các em tham gia phát biểu sôi nổi, có chiều hướng hứng  thú học môn Văn hơn, có tinh thần tập thể cao, có tinh thần tự giác, ý thức được   việc học tập. Với biện pháp thực hiện trên giúp học sinh mạnh dạn hơn khi nói  trước đám đông, có thói quen tốt trong việc học. Và cũng giúp cho những em học   yếu, lười biếng không còn  ỷ  lại trông chờ  vào những em học khá. Từ  em khá   đến em yếu đều có thể nói được trước lớp. b) Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp Muốn thực hiện tốt tiết luyện nói này, giáo viên cần nắm vững mục tiêu  bài dạy là luyện nói là chính, còn nội dung bài nói cần xếp loại thứ yếu, sau kĩ   năng nói. Giáo viên luyện từ chỗ học sinh nói còn ngập ngừng vấp váp đến chỗ  nói lưu loát, ngừng nghỉ đúng chỗ, hơn nữa nói có kết hợp với ánh mắt cử  chỉ,  thái độ, tình cảm... Đặc biệt,  ở  mỗi một lớp, mỗi khối học, giáo viên yêu cầu  15 ========================================================================================================== Người viết: Nguyễn Thị Thùy Dung                                              Tr ường THCS Lê Đình   Chinh
  16. Tên đề tài: Một vài kinh nghiệm nhằm rèn kĩ năng nói cho học sinh thông qua tiết luyện   nói    môn Ngữ văn ở Trường THCS Lê Đình Chinh ========================================================================================================== mức độ nói khác nhau (lớp lớn yêu cầu cao hơn lớp nhỏ) để làm thế nào từ lớp  6 đến lớp 9 kĩ năng nói của các em được dần dần nâng cao hơn.  Với   quan   điểm   dạy   học   theo   phương   pháp   mới   hiện   nay   đã  nhấn  mạnh : “Thầy chủ  đạo, trò chủ  động”, “ Học sinh là chủ  thể  của sáng tạo”.  Để phát huy tính tích cực của học sinh, thì giáo viên phải làm tốt vai trò của  người nhạc trưởng. Cụ thể để dạy thành công được tiêt luy ́ ện nói môn Ngữ văn   đồng thời để thực hiện được ý định “rèn kĩ năng nói cho học sinh THCS trong   giờ luyện nói” của mình tôi đã vạch ra một số biện pháp nhằm giúp các em thay   đổi thói quen khi đọc cũng như khi viết, khi nói cũng như khi giao tiếp, đồng thời  giúp các em hình thành kĩ năng rèn giọng nói, kĩ năng giao tiếp ngay từ đầu năm   học khi bắt đầu nhận lớp. Cụ thể theo từng bước như sau: * Bước 1: Chú trọng việc luyện nói của học sinh ngay từ đầu năm học.  Giáo viên Ngữ văn khó có thể phát triển kỹ năng nói cho học sinh nếu chỉ  trông chờ  vào số  tiết luyện nói trong chương trình sách giáo khoa. Mặc dù sách   giáo khoa đã đổi mới theo khuynh hướng quan tâm tới việc rèn luyên kỹ năng nói  cho học sinh, phân phối mỗi khối lớp đều có tiết luyện nói ở cả hai học kỳ. Tuy   nhiên với số  lượng tiết rất khiêm tốn. Nếu không có sự  chuẩn bị  ngay từ  đầu   năm học thì chắc chắn giáo viên sẽ  gặp không ít trở  ngại khi tổ  chức các giờ  học. Vậy nên chú trọng việc luyện nói cho học sinh mọi lúc, mọi nơi có thể thực  hiện được vì việc này không quá khó nhất là khi giáo viên Ngữ  văn thực sự  muốn đạt hiệu quả trong những giờ luyện nói. Chú trọng đến việc tập nói cho  học sinh có thể thực hiện theo những cách như :  ­ Tạo cho các em có nhu cầu muốn nói, muốn được bộc lộ. Khi tiếp xúc  với các em lần đầu tiên, giáo viên Ngữ  văn cần thiết lập tốt mối quan hệ, giúp   16 ========================================================================================================== Người viết: Nguyễn Thị Thùy Dung                                              Tr ường THCS Lê Đình   Chinh
  17. Tên đề tài: Một vài kinh nghiệm nhằm rèn kĩ năng nói cho học sinh thông qua tiết luyện   nói    môn Ngữ văn ở Trường THCS Lê Đình Chinh ========================================================================================================== học sinh thấy được sự  gần gũi, thân tình nơi giáo viên Ngữ  văn, điều này là cơ  sở giúp học sinh dễ dàng bộc lộ với giáo viên hơn trong những giờ học sau. Giáo   viên có thể làm quen với các em bằng cách giới thiệu về mình, cũng là cơ sở để  các em theo đó mà tự  giới thiệu bản thân về  những điều đơn giản như  họ  tên,   tuổi, sở thích... Điều này không kém phần quan trọng, vì nếu làm được như vậy   thì giáo viên đã phần nào giúp học sinh bắt đầu tập làm quen với việc phát biểu   miệng.  ­ Phát huy kỹ  năng nói trong các giờ  học, kết hợp với việc rèn luyện các  kỹ  năng khác: Trong các tiết học, giáo viên nên chú trọng kỹ  năng nói cho học  sinh thông qua những lần phát biểu đóng góp xây dựng bài. Đặt những câu hỏi  kích thích óc tư  duy và sự  phản xạ. Những câu hỏi có ích lợi nhiều nhất là   những câu hỏi mà học sinh không thể  trả  lời một cách ngắn gọn là “có” hay  “không” được, giáo viên nên dùng 6 loại vấn ngữ :  Ai? Tại sao? Như thế nào?   Ở đâu? Lúc nào? Cái gì?. Thực tế, nếu giáo viên đặt những câu hỏi quá khó thì  học sinh khó trình bày ý kiến của mình một cách trọn vẹn. Câu hỏi nên đi từ đơn  giản đến phức tạp để  tập cho các em biết suy nghĩ trước khi nói, nói đúng vấn   đề cần trao đổi, khi nói cần bình tĩnh, tự tin... Giáo viên cần khuyến khích, động   viên học sinh phát biểu suy nghĩ trong khi phát biểu và cả trong thảo luận, ngay   cả  khi ý kiến đó là sai hoặc chưa hoàn toàn chính xác. Bên cạnh đánh giá việc   trình bày của học sinh, giáo viên cũng nên lưu ý cho học sinh những lỗi cần tránh  trong nói Tiếng Việt về chính âm và hướng dẫn các em nói diễn cảm, ngắn gọn,   súc tích, hấp dẫn người nghe. Theo kinh nghiệm, hiệu quả của việc luyện nói  cho học sinh cao hơn hẳn khi giáo viên quan tâm và tạo điều kiện cho các em  được tập nói trong các giờ học như trên.  17 ========================================================================================================== Người viết: Nguyễn Thị Thùy Dung                                              Tr ường THCS Lê Đình   Chinh
  18. Tên đề tài: Một vài kinh nghiệm nhằm rèn kĩ năng nói cho học sinh thông qua tiết luyện   nói    môn Ngữ văn ở Trường THCS Lê Đình Chinh ========================================================================================================== ­ Phát huy kỹ năng nói trong sinh hoạt hàng ngày: Ngoài việc chú trọng cho  học sinh tập làm quen với việc trình bày miệng trong những giờ học, theo ý kiến  của bản thân tôi, giáo viên cũng nên tiếp xúc với học sinh trong những lúc ngoài   giờ  lên lớp. Đó là những trao đổi để  tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của các em,   ngoài ra còn nhằm mục đích khác là tạo cho các em thái độ  tự  tin, mạnh dạn.   Trên thực tế, khi giáo viên làm được việc đó thì các em vốn rất nhút nhát và  không dám trao đổi với thầy cô trong cuộc sống đã có sự  thay đổi, các em dần  dần bớt e ngại, rụt rè và trở nên mạnh dạn hơn, tiếp xúc với giáo viên một cách   tự nhiên hơn. Thiết nghĩ, mục đích của các tiết luyện nói nhằm giúp cho các em   có thể tự tin trình bày ý kiến của mình và chúng ta tập cho học sinh sự tự tin để  các em khỏi ngỡ ngàng khi bắt đầu vào tìm hiểu các giờ luyện nói. * Bước 2: Thống kê lỗi khi phát âm Thống kê lỗi phát âm ở lớp mà các em hay sai, tôi qui về 3 loại sau đây:  + Sai phụ âm đầu: ch/tr, s/x, l/n.  + Sai phụ âm cuối: n/ng, t/c. + Sai vần: a /ai, au/ao, ao/ô.  + Sai dấu thanh: dấu ngã đọc thành dấu hỏi. Ví dụ : “đã” đọc là “đả”, “ngã  ba” đọc là “ngả ba” ... Để  dạy cho học sinh phát âm đúng, tôi không quên rèn kĩ  năng nghe.  Ở  đây vai trò giọng đọc của giáo viên rất quan trọng, giữa nghe và   phát âm có mối quan hệ rất chặt chẽ cho nên rèn luyện kĩ năng nghe cũng hỗ trợ  rất nhiều cho kĩ năng đọc.  Lỗi mà học sinh còn phát âm sai do 2 nguyên nhân:  18 ========================================================================================================== Người viết: Nguyễn Thị Thùy Dung                                              Tr ường THCS Lê Đình   Chinh
  19. Tên đề tài: Một vài kinh nghiệm nhằm rèn kĩ năng nói cho học sinh thông qua tiết luyện   nói    môn Ngữ văn ở Trường THCS Lê Đình Chinh ========================================================================================================== ­ Nguyên nhân chủ quan: như nói lắp, nói ngắn lưỡi ­ khó đọc do tật bẩm  sinh. Ví dụ: s/x: sung / xung , sâu / xâu, ...  ­ Nguyên nhân khách quan: do cách phát âm sai của phương ngữ  tạo cho   các em thói quen nghe và nói từ khi nhớ. Để chữa lỗi phát âm sai, tôi dùng biện  pháp giảng giải trên cơ  sở  lí thuyết ngữ  âm và ý nghĩa từ. Cho học sinh luyện  đọc lại từ ngữ phát âm sai ngay lúc đó nhiều lần.  Ví dụ: phát âm s/x: Khi phát âm s (sờ): phải uốn lưỡi, hơi thoát ra chân  răng đầu lưỡi. Khi phát âm x (xờ): hơi ra ở mặt lưỡi và chân răng; Phát âm tr/ch:  Phát âm tr (trờ): hơi ra qua động tác bật đầu lưỡi với chân răng. Mặt khác là việc  sửa sai qua giải nghĩa từ. Ví dụ: “rộn rã” phân biệt với “rợn rả”, “cũ” phân biệt   với “củ”; ... “xâu / sâu”: “xâu kim” với “sâu trong lòng đất”. * Bước 3: Chữa phát âm sai Một trong những lỗi do phát âm sai phổ  biến nhất là khi phát âm không  phân  biệt được giữa thanh ngã và thanh hỏi. Ví dụ: Nguyễn Hữu Dũng thì các em lại   đọc thành Nguyển Hửu Dủng. Tôi đã chữa cho học sinh, học sinh đã có tiến bộ  hơn, nhưng kết quả chưa đạt được như mong muốn. Để chữa sai nhầm lẫn giữa  dấu hỏi và dấu ngã, tôi cũng hướng dẫn học  sinh cách đọc cụ  thể  và bắt học  sinh đọc.  Ví dụ: Nặng trĩu, ngày giỗ, lỗ  mỏng, cổ  lỗ, giục dã, dữ  dội, nói mãi lỗi   vẫn lỗi,... Ngoài hiện tượng đã nói trên, thì còn có hiện tượng phát âm không  phân biệt giữa “gi – d”, “s – x”, “tr – ch”... Vì lỗi này chỉ có một số ít nên khi em  nào bị  mắc lỗi này thì khi nói làm em đó ngượng ngập còn cả  lớp thì quan tâm  19 ========================================================================================================== Người viết: Nguyễn Thị Thùy Dung                                              Tr ường THCS Lê Đình   Chinh
  20. Tên đề tài: Một vài kinh nghiệm nhằm rèn kĩ năng nói cho học sinh thông qua tiết luyện   nói    môn Ngữ văn ở Trường THCS Lê Đình Chinh ========================================================================================================== vào đó hơn là quan tâm bài học. Tôi ghi tên những em học sinh bị mắc lỗi này lại   đưa cho các giáo viên dạy ở lớp đó và nhờ họ khi học sinh nói ngọng, viết lẫn thì  dành thời gian ít phút để  chữa giúp. Liên tục bị  nhắc nhở  như  vậy, học sinh đó  phải cố gắng để sửa chữa. * Bước 4: Chữa tư thế ngượng nghịu khi nói  Lỗi này lớp nào cũng có, tôi tìm ra một số  lý do cắt nghĩa tại sao các em  lại  hay ngượng nghịu khi nói. Đó là do các em không hiểu bài, không hiểu câu hỏi.   Đó còn là do các em lớn quá, phải đứng trên lớp mãi rất ngượng, hoặc vì các em   không quen nói nên sinh ra nhút nhát đồng thời các em còn nghèo vốn từ vốn từ  để  diễn đạt ý kiến của mình. Đối với những em không hiểu bài, không thuộc  bài, tôi ghép vào nhóm những em giỏi văn. Yêu cầu những em giỏi này phải giúp  đỡ  bạn bằng mọi cách như: việc chuẩn bị  bài, giảng lại những chỗ  bạn chưa   hiểu, chưa rõ, nghe bạn đọc thuộc bài trước khi đến lớp. Học sinh giỏi không  phải chỉ được đánh giá ở khả năng đọc nói, viết của mình mà còn được đánh giá  ở  chỗ  phát huy tác dụng trong lớp. Các em ít hiểu bài, ít thuộc bài được trả  lời  những câu hỏi đơn giản mang tính chất gợi ý từng phần và đòi hỏi chỉ  nhắc  được bài đã học. Đối với các em lớn tôi phải làm công tác tư tưởng, động viên là  chính, tôi nhắc nhở  giáo viên dạy  ở  lớp đó luôn luôn giữ  uy tín cho các em.  Những giáo viên thấp nhỏ, trẻ tuổi khi yêu cầu các em  lên bảng trả lời thì càng  phải giữ  gìn tư  thế  đàng hoàng, đúng mực của người giáo viên (Cách ngồi, cử  chỉ lời nói), nếu không sẽ dẫn đến một sự so sánh bất lợi giữa cô và trò làm cho  học sinh lớn đã ngượng lại ngượng thêm và ý thức của học sinh đối với cô sẽ có  thể  chỗ  lệch lạc. Đối với các em nhút nhát, tôi xếp các em tham gia vào các tổ  20 ========================================================================================================== Người viết: Nguyễn Thị Thùy Dung                                              Tr ường THCS Lê Đình   Chinh
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2