intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Phương pháp dạy nâng cao kỹ thuật xuất phát thấp học sinh trung học phổ thông

Chia sẻ: Thành Thành | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:18

64
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Xuất phát từ tầm quan trọng của việc giảng dạy kỹ thuật xuất phát thấp để nâng cao thành tích chạy ngắn mà bản sáng kiến kinh nghiệm xin được đề cập vào vấn đề dạy” kỹ thuật xuất phát thấp” cho học sinh cùng đồng nghiệp để trao đổi có phương pháp đổi mới đạt hiểu quả nhất. Mời các bạn tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Phương pháp dạy nâng cao kỹ thuật xuất phát thấp học sinh trung học phổ thông

  1. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TỈNH ĐỒNG THÁP TRƯỜNG THPT CAO LÃNH 1 ____________________ TRẦN QUỐC TOẢN PHƯƠNG PHÁP DẠY NÂNG CAO  KỸ THUẬT XUẤT PHÁT THẤP HỌC  SINH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 
  2. Đồng Tháp, tháng  04 năm 2013   
  3. MỤC LỤC Trang  PHẦN 1: MỞ ĐẦU 1 1. Lý do chọn đề tài:  1 2. Phạm vi nghiên cứu:  1 1.2 ­ Đối tượng nghiên cứu: là học sinh lớp 10 trường THPT Cao lãnh 1 1 2.2 ­ Thời gian nghiên cứu: từ tháng 7 năm 2012 đến tháng 4 năm 2013   1 chia ra 3giai đoạn 2.3 ­ Địa điểm ­ dụng cụ nghiên cứu 1 3. phương pháp nghiên cứu: 2 3.1. Mục đích nghiên cứu: 2 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu: 2 3.3. Phương pháp nghiên cứu:  2 4.Cấu trúc : 2 PHẦN II: PHẦN NỘI DUNG 3 I. Cở sở lý luận:     3 1. Khái niệm:  3 2. Nội dung cơ bản 3 II. Cơ sở thực tiễn: 3 1. Khái quát đặc điểm : 3 2. Thực trạng của bộ môn: 4 3. Đánh giá ưu khuyến điểm nguyên nhân thực trạng:   5 III. Biện pháp và giải pháp: 5 1. Phương hướng chung: 5 2. Biện pháp: 6 3. Giải pháp: 6 4. Kết quả:  9 PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 11 I. Kết luận: 11 II. Kiến nghị:  12
  4. PHẦN 1: MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài:  Thể  dục thể  thao là một môn rất quan trọng trong cuộc sống của con   người, nó có mối hệ  chặt chẻ  giữa giáo dục thể  chất với quá trình lao động  và các hình thức giáo dục khác. Chính vì vậy trường phổ  thông là cái nôi để  các em rèn luyện thể  thao, nhằm góp phần vào việc phát triển thể  thao của  nước ta trong giai đoạn mới, và mục tiêu của hệ  thống giáo dục là sự  phát   triển toàn diện về  đạo đức, trí tuệ, thể  chất, thẩm mỹ  và lao động, làm nền  tảng thể lực cho học sinh. Trong đó môn điền kinh là một môn thể  thao không thể  thiếu được  trong trường phổ  thông. Chạy ngắn là nội dung điển hình của sự  phát triển   về  tốc độ, cường độ  và biên độ  hội tụ  đầy đủ  các yếu tố. Nhanh –  Mạnh –  Bền trong thể  thao, để  cho các em được tập luyện hoàn chỉnh hơn về  kỹ  thuật của từng giai đọan của  chạy ngắn  để  nâng cao thành tích chạy ngắn  cho các em. Phân phối  chương  trình môn Thể  Dục dành cho cấp trung học phổ  thông về  môn chạy ngắn  ở  lớp 10 học sinh chủ yếu học kỹ thuật xuất phát  thấp, chạy lao, chạy giữa quãng và chạy về đích trên cơ sở chủ yếu là các bài  tập bổ trợ.  Theo yêu cầu công tác dạy kỹ thuật chạy ngắn bên cạnh tiếp tục nâng   cao dần cơ  bản xuất phát thấp và tập đi tập lại nhiều lần với nội dung  này  để các em  hình thành kỹ năng, kỹ xảo của xuất phát thấp và chạy lao sau khi   xuất phát thấp, đây là khâu quan trọng nhất để  các em đạt thành tích chạy  nhanh hơn và sớm đạt được tốc độ  trong khoảng thời gian ngắn. Từ  những   yêu cầu trên tôi tiến hành nghiên cứu đề tài  2. Phạm vi nghiên cứu:  1.2 ­ Đối tượng nghiên cứu: là học sinh lớp 10 trường THPT Cao lãnh 1 2.2 ­ Thời gian nghiên cứu: từ tháng 7 năm 2012 đến tháng 4 năm 2013 chia ra   3 giai đoạn: ­ Giai đoạn 1: là giai đoạn chọn đề tài ­ Giai đoạn 2: là giai đoạn tiến hành tập luyện cho học sinh theo những  phương pháp đã lựa chọn để nâng cao thành tích ­ Giai đoạn 3:  là giai đoạn hoàn thiện và đánh giá kết quả của học sinh 2.3 ­ Địa điểm ­ dụng cụ nghiên cứu 1
  5.  ­ Địa điểm: Sân trường THPT Cao Lãnh 1 (huyện Cao lãnh­ tỉnh Đồng Tháp)   ­ Dụng cụ: tranh vẽ về kỹ thuật xuất phát thấp, bàn đạp xuất phát thấp, còi,  cờ phất lệnh. 3. phương pháp nghiên cứu:         Xuất phát từ tầm quan trọng của việc giảng dạy kỹ thuật xuất phát thấp   để nâng cao thành tích chạy ngắn mà bản sáng kiến kinh nghiệm của tôi xin   được đề  cập vào vấn đề  dạy” kỹ  thuật xuất phát thấp” cho học sinh cùng  đồng nghiệp để trao đổi có phương pháp đổi mới đạt hiểu quả nhất. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu:            Thông qua việc giảng dạy nhiều năm tôi thấy dạy bài xuất phát thấp   cho học sinh, bản thân tôi rút ra được một số kinh nghiệm khi giảng dạy nội   dung này để cho các em đạt được thành tích tốt chạy nhanh h ơn và đạt tốc độ  ban đầu trong thời gian ngắn. 3.3. Phương pháp nghiên cứu: ­ Phương pháp cụ thể mà tôi sử  dụng trong đề tài này là: phương pháp  giảng giải phân tích và phương pháp thị phạm động tác ( làm mẩu động tác) + phương pháp giảng giải phân tích: là phương pháp dùng lời nói của  người thầy truyền đạt và phân tích nội dung của từng động tác cho học sinh   hiểu và nắm được kỹ thuật của động tác . + Phương pháp thị  phạm động tác (làm mẩu động tác): trong quá trình  giảng dạy môn thể  dục người thầy cần phải làm mẩu động tác chuẩn và  chính xác cho học sinh nắm được những yếu lĩnh kỹ thuật của động tác,giáo  viên nêu làm 2­3 lần  4.Cấu trúc : ­ Phần mở đầu ­ Phần nội dung ­ Kết luận                                                                                   2
  6. PHẦN II: PHẦN NỘI DUNG I. Cở sở lý luận:       1. Khái niệm:  Như  chúng ta đã biết môn thể  dục là môn học có tính chất đặc thù  riêng,vì vậy trong quá trình giảng dạy thầy đóng vai trò chủ đạo tổ chức, điều  khiển và sắp xếp hợp lý các nội dung và lượng vận động phù hợp với nguyên  tắc sư phạm chung. Tác động tập phải toàn diện về các mặt giáo dưỡng, giáo  dục sức khỏe, trong các nội dung của môn thể dục, nôi dung chạy ngắn có vai  trò quan trọng lien quan đến các nội dung khác, như  sức nhanh, sức bền rất  cần thiết cho cuộc sống.             Chạy ngắn là một nội dung giúp các em hoạt động vận động giúp cơ  thể  tăng cường sức khỏe, tăng sức đề  kháng làm cho cơ  thể  dẻo dai, luyện  tập chạy ngắn nhiều sẽ có tác dụng tăng cường sức mạnh tốc độ  2. Nội dung cơ bản         Trong nội dung chạy ngắn có 4 giai đoạn           + Xuất phát thấp          + Chạy lao          + Chạy giữa quảng          + Về đích    Qua kinh nghiệm giảng dạy nhiều năm và dẫn học sinh thi đấu  tôi   thấy  nội dung chạy ngắn. Giai đoạn  xuất phát thấp rất quan trọng nó  ảnh   hưởng tích cực đến thành tích ban đầu ( còn gọi là thành tích chạy nhanh hơn  và sớm hơn đạt được tốc độ trong khoãng thời gian ngắn), nó  góp phần thành  tích chung vào kết quả ở nội dung chạy ngắn. II. Cơ sở thực tiễn:       1. Khái quát đặc điểm : Trong thời gian giảng dạy nhiều năm  ở  trường THPT Cao Lãnh 1 tôi   thường dẫn học sinh tham dự  các cuộc thi về thể thao. Trong  môn điền kinh  3
  7. nội dung chạy ngắn, người chạy áp dụng xuất phát thấp vì kỹ thuật này giúp  cho vận động viên có điểm tỳ vững chắc để đạp sau, sự ổn định khi đặt chân,   từ tư thế này đòi hỏi người tập phải xuất phát nhanh, tăng tốc độ  thật nhanh   trong chạy lao sau xuất phát để có tốc độ cực đại, nội dung chạy ngắn là nội   dung  học sinh yêu thích tập luyện, bởi nó thể hiện đầy đủ các yếu tố nhanh,  khỏe, mạnh, khéo léo và giúp người tập sẽ  tự  tin. Từ cơ  sở  trên tôi đã chọn   đề  tài của mình, để  đổi mới phương pháp tập luyện để  nâng cao thành tích   môn chạy ngắn cho học sinh lớp 10 để  đạt được hiệu quả  cao trong giảng   dạy của mình      2. Thực trạng của bộ môn:            Trong phần c ơ bản thực hiện đề  tài kỹ  thuật xuất phát thấp, tôi giới   thiệu cho các em biết cách bố trí đóng bàn đạp, có 3 cách bố trí đóng bàn đạp  xuất phát thấp (có phụ lục tranh ảnh cách bố trí bàn đạp). + Cách phổ  thông: bàn đạp trước cách vạch xuất phát 1­1,5 bàn chân,  bàn đạp sau cách bàn đạp trước 2 bàn chân. + Cách xa (còn gọi cách kéo dãn): Bàn đạp trước cách vạch xuất phát 2  bàn chân, bàn đạp sau cách bàn đạp trước 1 bàn chân. + Cách gần: Bàn đạp trước cách vạch xuất phát 1 bàn chân, bàn đạp sau  cách bàn đạp trước 1­1,5 bàn chân. Việc cách bố trí bàn đạp tôi nói đến gốc độ của bàn đạp ( còn gọi là độ  nghiêng của mặt tựa bàn đạp). Mặt tựa của bàn đạp trước nghiêng một góc   khoảng  45­50 độ, mặt tựa của bàn đạp sau khoảng 60­ 80 độ, góc nghiêng   của bàn đạp thay đổi tùy thuộc vào khoảng cách của vạch xuất phát. Khi bàn  đạp được đặt gần vạch xuất phát thì góc độ  nghiêng của mặt tựa bàn đạp  giảm đi, còn khi kéo xa vạch xuất phát thì góc độ  nghiêng của bàn đạp tăng   lên.               ­ Theo phương pháp giảng dạy của tôi, ngoài 3 cách bố trí đóng bàn   đạp trên theo kiến thức sách giáo khoa, tôi vận dụng phương pháp của mình   đã giảng dạy nhiều năm mà tôi cho các em không cần thực hiện như  3 cách   bố trí bàn đạp và góc độ nghiêng của bàn đạp trên, mà tôi cho các em đóng bàn  đạp theo  thể  trạng và  độ   dài  cẳng    chân của  từng  học sinh  theo  góc  độ  4
  8. nghiêng của mặt tựa  bàn đạp cho thích hợp, từ  đó giúp các em thỏa mái và   thích thú tập luyện tích cực hơn. Sau khi tôi củng cố kiến thức xong, tôi gọi 4 học sinh lên thực hiện kỹ  thuật xuất phát thấp và chạy lao. Thông qua kỹ thuật chạy của 4 học sinh này  tôi cho các em nhận xét về kỹ thuật chạy lao và chạy giữa quãng của 4 bạn,  từ đó các em có cách nhìn đúng về kỹ thuật  xuất phát thấp đã được học.             Từ đó tôi sẽ dẫn dắt các em vào bài học kỹ thuật xuất phát thấp: như  vậy, trong chạy ngắn để tăng thêm hiệu quả của chạy ngắn người ta thường   xuất phát thấp. Khi xuất phát thấp thì người ta sử  dụng bàn đạp ­ tôi giới  thiệu cho học sinh làm quen với chiếc bàn đạp. Phần này giúp học sinh nhận  biết và khẳng định một cách chắc chắn là xuất phát thấp là dùng cho chạy cự  ly ngắn và giờ học hôm nay các em được học và tập luyện Giai đoạn đầu tiên   của nội dung chạy ngắn là kỹ thuật xuất phát thấp.      3. Đánh giá ưu khuyến điểm nguyên nhân thực trạng:     Qua kiến thức mà các em đã tập luyện tôi đã khảo sát chất lượng kết  quả của nội dung xuất phát thấp mà các em đã đạt được rất khả quan và giúp  các em nắm được cách đặt bàn đạp cơ bản – mở mang, hiểu hơn về kỹ thuật   xuất phát thấp. Sau khi hoàn thiện xong chương trình dạy tôi đã tiến hành   kiểm tra các tiêu chuẩn mà các em đã học có ưu, khuyết điểm sau: + Ưu điểm: Đối với các em được tập luyện kỹ  thuật xuất phát thấp,  thì các em xuất phát nhanh hơn và không phạm quy khi nghe khẩu lệnh xuất  phát (chạy), người chạy đạt được thành tích nhanh khi chạy lao sau xuất phát,  tạo thuận lợi cho thời gian ban đầu để duy trì tốc độ khi chạy giữa quảng đạt   kết quả tốt khi về đích. + Khuyết điểm: Khi thực hiện nội dung này, giai đoạn đầu vào bàn  đạp, học sinh sẽ gặp khó khăn khi thực hiện động tác có bàn đạp. III. Biện pháp và giải pháp:   1. Phương hướng chung: 5
  9.              Trong quá trình giảng dạy  người giáo viên có vai trò rất quan trọng.  giáo   viên   phải   lập   kế   hoạch   giảng   dạy,   thực   hiện   kế   hoạch   giảng   dạy,   hướng sự phát triển các tố chất, thể lực và phẩm chất đạo đức theo hướng có  chủ đích để đạt kết quả cao, người dạy thể thao nói chung hay điền kinh nói  riêng là một quá trình dạy về các mặt như: thể lực, kỹ thuật, đạo đức, ý chí,  tâm lý… tất cả các mặt chuẩn bị này đều có mối liên quan chặt chẻ với nhau,   tạo thành một thể thống nhất và hoàn thiện cho người học.    2. Biện pháp: ­  Đối với người dạy: Hướng dẫn cho các học sinh nắm được những   kiến thức cơ  bản và lợi ích của việc tập luyện thể  dục thể  thao thường   xuyên, từ  đó người dạy xác định được thái độ, ý thức học tập cũng như  các  hoạt động khác của học sinh. Đồng thời giúp học sinh nhận thức được tập  luyện thể dục thể thao là quyền lợi và nghĩa vụ của các em trong nhà tr ường  và xã hội. ­ Đối với học sinh: Trong quá trình tập luyện các em phải thực hiện các   yêu cầu sau: +  Nghiêm chỉnh chấp hành nội qui của người dạy  + Thực hiện chính xác các kỹ thuật, động tác để nâng cao thành tích + Khi tập luyện phải thực hiện một số kỹ năng cơ bản và biết giữ  gìn  sức khỏe để nâng cao thể lực.    3. Giải pháp:           + Phương pháp giảng  giải và phân tích động tác :  Đây là phương  pháp giáo viên giới thiệu giảng giải  kĩ thuật động tác, kiến thức và phân tích   mấu chốt của động tác nhiệm vụ  phương hướng, yêu cầu của sự  phối hợp   từng bước hoàn thiện kĩ thuật động tác.    Nội dung chạy ngắn giáo viên hướng dẫn phân tích cách xuất phát thấp  cho học sinh nắm được tư  thế  động và làm mẩu đông tác, giới thiệu bố  trí   cách đóng bàn đạp theo ba kiểu: kiểu gần, kiểu xa (kéo dãn), kiểu phổ thông.(   phụ lục tranh minh họa đóng bàn đạp) 6
  10. Khi các em hiểu được cách bố  trí bàn đạp, giáo viên chỉ  cho các em   thấy cách bố  trí bàn đạp phổ  thông  để  các em đi sâu vào luyện tập khi thực   hành. Sau khi học sinh biết được vị trí cách đóng bàn đạp, giáo viên phân tích   và thị phạm từng giai đoạn của kỹ thuật xuất phát thấp.                  + Phương pháp thị  phạm ( làm mẩu): Trong giảng dạy giáo viên  không chỉ  cần có hệ  thống tri thức liên quan để  truyền đạt cho học sinh mà   còn phải biết và thị  phạm đúng, chính xác kĩ thuật động tác, làm mẩu động  tác cùng lúc với việc phân tích kĩ thuật đông tác, giúp các em học sinh nắm   được những yếu lĩnh kĩ thuât động tác Tiếp đó tôi thị phạm và phân tích toàn bộ kỹ thuật xuất phát thấp, nhấn  mạnh kỹ thuật của từng giai đoạn  (lệnh) ( phần kỹ thuật của từng giai đoạn   giống trong sách giáo khoa).  Ở  đây, thông qua tranh vẽ  minh họa cùng với   động tác thị  phạm của giáo viên,   giúp học sinh tư  duy động tác được hiểu  nhanh hơn, đúng và hiệu quả, trong chạy ngắn, người chạy thực hiện theo 3  lệnh như sau(phụ lục tranh minh họa vào chổ): ­ Lệnh  “ vào chổ ”  ­ Lệnh “ sẵn sàng ”  ­ Lệnh “ xuất phát ” (chạy) Khi học sinh đã nắm được yếu lĩnh kỹ thuật động tác. Giáo viên bố trí  đội hình để trước mỗi hàng ngang có một vạch xuất phát phía trước mặt để  học sinh có cơ  sở  đóng bàn đạp theo sự  hướng dẫn của giáo viên luyện tập.   Giáo viên cho các em tập theo lệnh  thứ  nhất: “vào chỗ”. Khi học sinh thực  hiện động tác vào vị  trí, giáo viên nhắc lại mấu chốt kĩ thuật của giai đoạn  này, đồng thời giáo viên yêu cầu các em giữ nguyên tư thế, mắt nhìn vào tranh  xem mình đã làm đúng chưa, rồi sửa sai tư thế. Sau đó giáo viên đi kiểm tra  từng hàng, uốn nắn cho học sinh còn thiếu sót như khoảng cách giữa hai tay,   hai mũi chân, bàn tay khi tiếp xúc với đất. Tiếp đó giáo viên yêu cầu các em   đứng dậy và lùi về phía sau 1 mét. Khi nhắc nhở những sai sót mà các em vừa   mắc phải, giáo viên nhắc lại yêu cầu của giai đoạn này rồi ôn lại động tác  theo  lệnh“Vào chỗ”. Sau khi tập 2­3 lần khẩu lệnh này và quen các kĩ thuật  giai đoạn “ vào chỗ” và chuẩn bị. Khi các em thực hiện đúng rồi, giáo viên   7
  11. cho các em tập tiếp lệnh  thứ  hai:  “ Sẵn sàng ” giáo viên lưu ý cho các em  không nên đổ dồn trọng lượng cơ thể quá nhiều xuống hai tay vì điều này làm  ảnh hưởng đến thời gian hoàn thành xuất phát . Trong tư thế sẵn sàng góc độ  chân ở khớp gối có vai trò quan trọng, ( chú ý, hai vai phải nhô ra trước khỏi   vạch xuất phát, mắt nhìn phía trước từ  3­5 mét,chân sau không quá thẳng   mông nhô cao hơn vai, tạo điều kiện cho đạp sau nhanh hơn ).  Trong tư thế  sẵn sàng xuất phát, cũng như ở lệnh “ Vào chỗ ” và tiếp tục tập kĩ thuật lệnh  “Sẵn sàng” từ  2­3 lần. Tiếp đó giáo viên cho các em thả  lỏng tại chỗ, đồng   thời nhắc các em vào lệnh thứ 3 “xuất phát” (chạy), chú ý động tác đạp chân,  động tác này được bắt đầu bằng đạp mạnh hai chân và đánh tay nhanh để giữ  thăng bằng. Đạp chân sau nhanh về  phía trước 1  bước  ngắn, trong khi đó  chân trước đột ngột thẳng trong tất cả  các khớp, bước chạy đầu tiên tạo  thuận lợi cho tư thế chạy lao. Rồi cho các em thực hiện theo đường chạy đầy  đủ 3 lệnh cùng lúc “Vào chỗ”, “Sẳn sàng”, “Chạy” và chạy khoảng 10 mét. Sau khi cho cả  lớp cùng tập 3 giai đoạn của kỹ  thuật xuất phát thấp,   học sinh đã nắm được kỹ thuật, kỹ năng thực hiện động tác,  giáo viên cho các  em luyện tập theo nhóm. Mỗi nhóm từ   8­10 học sinh được chỉ  huy của đội   ngũ cán sự  lớp luyện tập xuất pháp thấp và chạy lao sau xuất phát. Ở  phần  này học sinh tự giác tích cực luân phiên luyện tập.    Giáo viên quan sát nhắc nhở tư thế các em bắt đầu vào giai đoạn chạy  lao cho đúng, không dựng người quá sớm, chú ý đánh tay để giữ  thăng bằng.  Qua thực tế  bài dạy kĩ thuật xuất phát thấp, giáo viên nhờ  có tranh vẽ  hình  minh họa (phụ lục tranh minh họa xuất phát )                              Việc phân nhóm luyện tập giúp các em nữ mạnh dạn  hơn trong khi   tập luyện. Đồng hồ thời gian luyện tập quay vòng của các em cũng nhiều hơn  đảm bảo lượng vận động của giờ học . Khi lượng vận động trong giờ học đã đủ, giáo viên cho các em chơi trò  chơi.         + phương pháp trò chơi: Là phương pháp rèn luyện sự phản xạ cho các  em thông qua hình thức trò chơi vận động tạo điều kiện hưng phấn ,phấn  khởi nhiệt tình tham gia tập luyện, trong trò chơi vận động có sự hướng dẫn  của giáo viên thì nó góp phần phát triển toàn diện như sức nhanh ,bền, nhân   cách, sức khỏe cho học sinh. 8
  12.           Trò chơi “ Đuổi bắt”, này được giáo viên tham khảo qua sách điền kinh   trong các trường phổ thông, phần giảng dạy kĩ thuật chạy ngắn, giáo viên lần   lượt cho 5 học sinh nữ có vị  trí xuất phát trước 5 học sinh nam khoảng 5 m.   Sau đó cán sự  lớp sẽ  dùng hiệu lệnh để  cho hai nhóm cùng xuất phát một  lượt và chạy 30­40m. Nhóm học sinh nam có nhiệm vụ đuổi bắt và bắt được  bạn nữ trước mặt mình, vừa giúp các em có trạng thái tâm lý vui vẻ, hồ hởi,  phấn khởi, háo hức được tham dự cuộc chơi, tạo không khí vui tươi của giờ  học. Giáo viên thấy khi áp dụng trò chơi này trong bài dạy kĩ thuật xuất pháp   thấp, học sinh vừa tích cực chơi trò chơi, lại có phản xạ xuất phát rất tốt, rất   thích hợp với bài học này và nên được áp dụng.           + Phương pháp cũng cố: Nhằm giúp các em học sinh nhận thức kiến   thức mà mình đã học để tạo cho việc thực hiện động tác chính xác . Kết thúc phần cơ  bản, tập trung học sinh lại, giáo viên nhấn mạnh  mấu chốt của kỹ  thuật xuất phát thấp và đặt vị  trí bàn đạp. Đặc biệt là các   lệnh : * Lệnh “Vào chỗ”: Tư thế người, khoảng cách hai chân ở bàn đạp (theo  các vị trí cơ bản ở tranh vẽ, khoảng cách giữ hai tay rộng bằng hoặc hơn vai   một chút, bàn tay tiếp xúc với đất 5 đầu ngón tay, tay chếch hình chữ V, trọng  tâm rơi vào hai tay, đầu gối chân sau…(phụ lục tranh minh họa vào chổ) *   Lệnh “Sẳn sàng”: Từ  từ  nâng mông lên và chuyển trọng tâm về  trước, hai vai nhô về  trước khỏi vạch xuất phát, mắt nhìn thẳng về trước từ  2 đến 3 mét.( phụ lục tranh minh họa sẵn sàng) *  Lệnh “Chạy”: Hai chân đạp mạnh, đạp chân sau vào bàn đạp sau rồi  bước về phía trước một bước nhỏ, tiếp đó đạp chân trước vào bàn đạp trước  nhanh chống chân rời bàn đạp ra trước khỏi vạch xuất phát, kết họp đánh tay   nhanh lao người về  phía trước gọi là chạy lao sau xuất phát.( phụ  lục tranh  minh họa xuất phát)             Giáo viên gọi 2 học sinh lên thực hiện lại kĩ thuật xuất phát thấp cho   cả lớp cùng quan sát, và nhận xét, củng cố lại bài.              Phần củng cố bài này, khi học sinh đã được thực hiện các bước kể  trên thì hầu hết các em đều nắm được bài tốt, kiến thức vững chắc, kỹ năng  thực hiện động tác đạt yêu cầu cao. 9
  13.    4. Kết quả:     Qua thực tế  bài dạy kỹ  thuật xuất phát thấp theo phương pháp như  trên, điều kiện sân bãi của các trường nội thành thì các em chỉ được làm quen  với bàn đạp và cách sắp đặt chúng, chứ  khó lòng để  được đóng bàn đạp khi  luyện tập. Nhưng với bài kỹ thuật xuất phát thấp kể trên, điều căn bản thực  tế  là các em được luyện tập kỹ  thuật xuất phát thấp giống  ở  trên vô tuyến   truyền hình, các em được xem và quan sát qua tranh vẽ  minh họa, từ  đó các  em rất hứng thú tập luyện và việc hình thành kỹ năng động tác tốt hơn, kiến   thức cũng được hiểu nhanh hơn. Các em ít bị  sai sót hơn so với khi không có   tranh vẽ và động tác sửa sai không tốn nhiều thời gian, dành được nhiều thời   gian cho luyện tập. Với tranh vẽ biểu thị vị trí của các bàn đạp cũng giúp các   em hiểu biết hơn về  cách bố  trí bàn đạp. Qua đó các em nắm vững để  áp  dụng vào thực tế luyện tập, kiến thức được khai thác một cách sâu rộng, bài  dạy có hiệu quả thực tế cao. Với hình thức tập luyện tập thể, giúp các em hình thành kỹ  năng động  tác đồng loạt, sau đó kỹ  năng được lặp đi lặp lại thông qua việc phân nhóm   luyện tập. Kết hợp giữa luyện tập và nghĩ ngơi hợp lý nên khối lượng vận  động phù hợp với học sinh không quá mệt mỏi mà cũng không quá nhẹ, đáp   ứng nhiệm vụ  giáo dục thể  chất. Nội dung của tiết học  được  khắc sâu,  không gò bó, đồng thời phát huy được những hạt nhân nòng cốt là đội ngũ của  lớp.            Khi áp dụng phương pháp dạy kỹ thuật xuất phát thấp cho lớp  10CBo6  tôi thu được kết quả rất khả quan, có tiến triển tốt hơn so với lớp chưa được  áp dụng phương pháp kỹ thuật xuất phát thấp là lớp 10CBo7 (lớp đối chứng)  cụ thể được thể hiện qua bảng sau:                                              Bảng thống kê kết quả Tổng  Giỏi Khá Trung bình KẾT QUẢ số  học  HS Tỷ lệ % HS Tỷ lệ % HS Tỷ lệ  % sinh Lớp 10 CBo7 45 13  28.9 % 22 48.9 % 10 22.2 % (Đối chứng) 10
  14. Lớp 10CBo6 45 17  37.8 % 25 55.6 % 3   6.6 % (Thực nghiệm)  + Ghi chú:                                                                                                           Năm nay đánh giá kết quả học tập các em qua kiểm tra xếp loại: Đạt (Đ) –  chưa đạt  (CĐ)    Cho nên  khó so sánh kế quả, tôi chuyển qua xếp loại: Giỏi  – Khá ­ Trung bình  PHẦN III: Kết luận và kiến nghị I. Kết luận: Qua dạy bài kỹ  thuật xuất phát thấp cho học sinh, bản thân tôi cũng rút ra   được những bài học kinh nghiệm đó là: ­ Về phía giáo viên: + Nhờ sử dụng hợp lý các tranh vẽ  hình minh họa nên tôi không  phải giải thích, giảng giải nhiều mà học sinh vẫn tiếp thu tốt và hiểu nhanh  hơn, khi không có tranh vẽ  mà có giải thích nhiều. Chính vì thế  thời lượng  làm việc trong giờ của giáo viên cũng được rút ngắn. + Việc phân nhóm luyện tập vừa giúp học sinh chủ  động, tích  cực tập luyện, vừa giúp giáo viên có nhiều thời gian kèm cặp sửa chữa cho  những học sinh yếu hơn. Do đó kết quả  và hiệu quả  bài giảng được nâng  cao. ­ Về phía học sinh: + Nhờ những tranh vẽ minh họa của giáo viên, các em chủ động  nhận thức được kỹ thuật xuất phát thấp nhanh hơn so với việc không có tranh  vẽ minh họa. Thông qua tranh vẽ hầu như 100% các em đã thực hiện động tác  đúng khi đặt tay sau vạch xuất phát  ở  giai đoạn “vào chổ”, động tác “sẳn  sàng”, xuất phát “chạy” các em nắm bắt nhanh hơn so với việc không sử  dụng tranh ảnh minh họa. + Vì quá trình nhận thức của học sinh đúng hơn so với tiết dạy   theo phương pháp cũ mà không có tranh  ảnh minh họa, trong giờ  học theo   11
  15. phương pháp đổi mới học sinh được luyện tập kỹ  thuật xuất phát thấp và   chạy lao khi xuất phát được nhiều hơn nên lượng vận động trong giờ  học   được đầy đủ, đảm bảo yêu cầu của giờ  học đó là luyện tập kỹ  thuật gắn   liền với phát triển thể lực của học sinh. + Việc phân nhóm tập luyện (theo giới tính và thể  lực) như  bài  dạy theo phương pháp đổi mới giúp các em thấy tự nhiên, cũng như tự tin khi   luyện tập kỹ thuật xuất phát thấp và cùng thi đua nhau luyện tập, nhất là học  sinh nữ, các em không còn e dè khi thực hiện các bài tập chạy. Điều đó cũng  góp một phần trong công việc nâng cao hiệu quả  giảng dạy, đồng thời phát  huy có hiệu quả đội ngũ cốt cán của lớp.                         + Với trò ch ơi mà giáo viên áp dụng trong bài tập xuất phát  thấp, cho thấy các em rất hào hứng, sôi nổi tham gia rất nhiệt tình. Mặt khác   còn giúp cho các em vận dụng bài học vừa thu hút toàn bộ  cả  lớp tham gia  đầy đủ, vừa tạo được không khí phấn khởi thi đấu giữa các em nam và các  em nữ tháo gở được tâm lý ngại ngùng. II. Kiến nghị: Để  giờ  học thể  dục có được những tiết dạy và học hiệu quả  thì tôi  thấy cần được trang bị nhiều hơn nữa về các đồ dùng dạy học nh ư: tranh vẽ  minh họa các kỹ  thuật động tác, các băng hình mô tả  kỹ  thuật chạy, các  phương tiện phục vụ  cho công tác dạy và học cũng như  đường chạy, đồng  hồ bấm giây, dây về đích, còi, tài liệu tham khảo… Trên đây là một chút kinh nghiệm của tôi trong quá trình dạy kỹ  thuật   xuất phát thấp cho học sinh trung học phổ  thông Cao lãnh 1. Tôi rất mong  được sự  góp ý chân thành từ  các bạn đồng nghiệp và hội đồng thẩm định  sáng kiến kinh nghiệm của trường. Để  sáng kiến kinh nghiệm của tôi tốt   hơn.                                               Cao Lãnh 1, ngày 18 tháng 4 năm 2013                                      Người viết                                                                                                               Trần Quốc Toản 12
  16.                                           13
  17.                                                     TÀI LIỆU  THAM KHẢO                       1. Tài liệu môn “Điền kinh” Nhóm tác giả: PGS­TS DƯƠNG NGHIỆP CHÍ,       PGS­ TS NGUYỄN KIM MINH, PGS­TS PHẠM KHẮC HỌC…Nhà xuất  bản Thể Dục­Thể Thao                        2. sách giáo viên môn Thể Dục lớp 10. Nhà xuất bản Giáo dục 14
  18. PHỤ LỤC TRANH ẢNH Cách bố trí bàn đạp Vào chỗ Sẵn sàng 15 Xuất phát (chạy)
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2