intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Bổ sung nguồn vốn – Xây dựng thư viện xuất sắc

Chia sẻ: Khánh Thành | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:17

40
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Điểm mới của đề tài là huy động các nguồn vốn để xây dựng thư viện đạt thư viện xuất sắc. Bên cạnh những thành tích và kết quả đã đạt được thì việc phát triển vốn cũng đang còn nhiều bất cập cần phải nghiên cứu và tìm ra các giải pháp hữu hiệu để nâng cao chất lượng đáp ứng nhu cầu của bạn đọc.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Bổ sung nguồn vốn – Xây dựng thư viện xuất sắc

  1. CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM  “ BỔ SUNG NGUỒN VỐN VÀ CÁC GIẢI PHÁP XÂY DỰNG THƯ VIỆN XUẤT SẮC” Quảng Bình, tháng 4 năm 2020                                                                     Trang 1
  2. CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM  “ BỔ SUNG NGUỒN VỐN VÀ CÁC GIẢI PHÁP XÂY DỰNG THƯ VIỆN XUẤT SẮC”                                               Họ và tên: Hoàng Thị Linh Nhâm                                         Chức vụ:   Nhân viên thư viện.                             Đơn vị công tác: Trường THCS Mỹ Thủy                                                                     Trang 2
  3. Quảng Bình, tháng 4 năm 2020 1. PHẦN MỞ ĐẦU 1.1. Lí do chọn đề tài: Đất nước ta đang bước vào quá trình hội nhập và phát triển. Quá trình CNH ­   HĐH đã và đang làm thay đổi diện mạo toàn bộ nền kinh tế, chính trị, xã hội, văn hóa  nước nhà. Vì vậy đòi hỏi mỗi con người trong chúng ta không ngừng học tập, trau   dồi kiến thức để tiếp thu tinh hoa văn hóa của nhân loại, áp dụng thành tựu khoa học   kĩ thuật của thế giới để phát triển đất nước theo đường lối, chủ trương mà Đảng và   Nhà nước đề ra. Năm 2019 Luật thư viện ra đời và có hiệu lực thi hành, đánh dấu một  bước  phát triển mới, một hướng đi mới cho hệ thống thư viện Việt Nam. Chính vì vậy, hệ  thống thư viện đang đứng trước cơ hội để hoàn thiện và phát triển đồng thời cũng  gặp nhiều khó khăn và thách thức. Trong thời đại mới mỗi người lao động cần trang bị  cho mình vốn kiến thức   cần thiết, có trình độ học vấn và đặc biệt là nắm bắt các xu hướng phát triển để rèn  luyện bản thân trở thành những người lao động có năng lực chuyên môn vững vàng,   có trình độ  ngoại ngữ  và có khả  năng tiếp thu những thành tựu của khoa học, đặc  biệt là khoa học công nghệ, thông tin của thế giới. Từ thực tế nói trên đòi hỏi học sinh cần phải biết rèn luyện bản thân ngay từ  lúc đang ngồi trên ghế nhà trường. Sách báo của thư viện trở thành người bạn không  thể thiếu đối với mỗi học sinh. Bởi vì sách là kho tàng tri thức vô giá của nhân loại;  “Sách giống như  những con ong chuyển phấn hoa sinh sản từ  một trí tuệ  này sang   một trí tuệ khác” (G.Lô. Oen); “Không có sách thì không có thức, không có tri thức thì   không có chủ nghĩa cộng sản’’ V.I. Lê ­ Nin.  Sử  dụng sách, báo, tài liệu trong nhà trường có ý nghĩa vô cùng quan trọng vì   nó là người bạn gần gủi nhất, là tài liệu cần thiết của thầy và trò. Học sinh cần có  sách giáo khoa, sách bài tập, sách tham khảo để học tập và rèn luyện. Giáo viên cần  có sách để giảng dạy và bồi dưỡng chuyên môn, nâng cao kiến thức. Ngoài ra báo và   tạp chí là nguồn tài liệu tham khảo hết sức quan trọng trong nhà trường vì nó phản   ánh những thông tin kịp thời về  các hoạt động của địa phương, của Đảng và Nhà  nước trong thời gian mới nhất đến mọi công dân. Thư  viện cần phải xây dựng vốn  tài liệu đủ lớn về số lượng, phong phú về chủng loại đáp ứng công tác phục vụ bạn                                                                       Trang 3
  4. đọc. Và vì vậy, thư viện nhà trường trở thành cơ quan văn hóa giáo dục, là nơi cung  ứng những thông tin đến bạn đọc nhanh và hiệu quả  nhất vì kho tàng chứa tất cả  của cải tinh hoa của loài người chính là thư  viện. Chính vì vậy, từ  lâu thư  viện  trường học đã trở thành một bộ phận không thể thiếu được trong nhà trường. Nhiệm  vụ của thư viện trường học là phục vụ cho việc giảng dạy và học tập, góp phần tích  cực vào việc nâng cao chất lượng giáo dục. Để việc giảng dạy và học tập được tốt   thì công tác phục vụ  bạn đọc, bổ  sung nguồn vốn cho thư  viện trường học phải   được đặt lên hàng đầu. Trải   qua   15   năm   làm   công   tác   thư   viện   tại   trường   THCS   với   những   kinh   nghiệm của bản thân đã tích lũy được trong công tác chuyên môn và thông qua học  hỏi các đồng nghiệp; căn cứ vào tình hình thực tiễn của thư viện nhà trường tôi nhận   thấy việc bổ sung nguồn vốn để xây dựng thư viện xuất sắc là rất cần thiết. Vì vậy,  tôi mạnh dạn xây dựng đề  tài nghiên cứu “ Bổ  sung nguồn vốn – Xây dựng thư  viện xuất sắc ”. 1.2. Điểm mới của đề tài:  Trong sáng kiến kinh nghiệm này, tôi chú trọng đến phần huy động các nguồn   vốn để xây dựng thư viện đạt thư  viện xuất sắc. Bên cạnh những thành tích và kết  quả  đã đạt được thì việc phát triển vốn cũng đang còn nhiều bất cập cần phải   nghiên cứu và tìm ra các giải pháp hữu hiệu để nâng cao chất lượng đáp ứng nhu cầu   của bạn đọc. Một thư  viện muốn hoạt động tốt, phát huy hiệu quả  trong công tác phục vụ  bạn đọc và để  thư  viện trở  thành trung tâm văn hóa giáo dục thì việc cung  ứng đủ  nguồn sách, báo và tạp chí, xây dựng cơ  sở  vật chất khang trang, lôi cuốn bạn đọc  đến thư viện ngày càng nhiều là điều vô cùng quan trọng.  Qua nhiều năm làm công tác thư viện bản thân tôi đã có kinh nghiệm trong việc   duy trì thư  viện đạt thư  viện tiến thì việc huy động các nguồn vốn xây dựng thư  viện là hết sức cần thiết và thiết thực, nó là điều kiện sống còn của một thư viện. 1.3. Phạm vi áp dụng của đề tài:    Phạm vi: Đề tài được thực hiện tại thư viện trường THCS nơi tôi đang công  tác. Thời gian: Từ ngày 5/9/2019 đến ngày 20/4/2020. 2. NỘI DUNG 2.1. Thực trạng: 2.1.1. Thuận lợi: Trường THCS nơi tôi đang công tác có diện tích 1.200m2 , là 1 trong 5 đơn vị  dẫn đầu trong công tác dạy và học của huyện nhà. Năm học 2018 ­ 2019,  nhà trường                                                                      Trang 4
  5. có 11/ 12 đội tuyển tham gia kì thi HSG của Huyện đạt giải. Với thành tích đã được,   có thể  nói đơn vị  tôi đang làm việc là một trong những đơn vị  dẫn đầu trong sự  nghiệp trồng người. Song hành với sự phát triển của nhà trường, thư viện cũng từng   bước được nhà trường quan tâm xây dựng. Lãnh đạo nhà trường luôn chú trọng và  quan tâm đặc biệt đến thư  viện. Các kế  hoạch chỉ  đạo hoạt động thư  viện luôn   được nhà trường vạch ra cụ  thể, chỉ  đạo và kiểm tra sát sao các hoạt động của thư  viện theo từng tuần, tháng và từng học kì và năm học. Các đồng chí cán bộ  quản lí   luôn chú trọng đầu tư vào việc xây dựng tăng trưởng các kho sách cho thư viện .   Năm học 2018 ­ 2019, Sở GD&ĐT đã kiểm tra hoạt động duy trì  thư viện tiến  của thư viện trường tôi và ghi nhận công tác phục vụ bạn đọc của thư viện đạt kết   quả cao, có đóng góp tích cực trong việc dạy và học của nhà trường. Năm học 2019 ­   2020, với ý chí quyết tâm cao nên lãnh đạo nhà trường đã chỉ  đạo cán bộ  thư  viện  đăng kí xây dựng thư  viện xuất sắc để  phù hợp với quy mô và điều kiện của nhà  trường. Nhà trường đã chú trọng đến việc đầu tư các hạng mục, nâng cấp cơ sở vật   chất cho thư  viện. Các phòng, ban được bố  trí hợp lý, thuận tiện cho công tác bổ  sung, thống kê và phục vụ bạn đọc. Hiện nay, thư viện trường tôi đã cơ bản có đủ cơ sở vật chất và nguồn tài liệu  để phục vụ cho giáo viên và học sinh, những tài liệu nhằm bổ sung và nâng cao kiến   thức giúp các em học sinh học tốt hơn, giỏi hơn. Với không gian rộng, thoáng mát và   yên tĩnh cùng sự  phục vụ  nhiệt tình của cán bộ  thư  viện, tôi tin rằng các em sẽ  có  hứng thú và niềm đam mê đọc sách, báo để bổ sung cho mình những kiến thức bổ ích   nhất. Thư viện sẽ thực sự trở thành cơ quan văn hóa giáo dục của nhà trường, là cầu   nối tri thức nhân loại với bạn đọc. Vốn tài liệu của thư  viện hiện nay là 5.045 bản, trong đó sách giáo khoa có  1.616 bản. Nguồn tài liệu đó cung cấp kiến thức cơ bản nhất, sát thực nhất cho từng   khối lớp học. Sách giáo viên có 633 bản, giúp giáo viên có những kiến thức cơ  bản  và bài soạn theo chuẩn của Bộ Giáo dục đúng và đủ để dạy và truyền đạt kiến thức   tốt nhất cho các em. Đặc biệt là kho sách tham khảo có 2.796 bản giúp giáo viên và  học sinh có thể khai thác toàn bộ  tri thức của loài người. Đọc những cuốn sách này  các em sẽ mở rộng sự hiểu biết của bản thân về tất cả các mặt văn hóa, xã hội, khoa  học, lịch sử. Trong kho sách tham khảo có 668 sách thiếu nhi, giúp các em học sinh có   thể  thư  giản sau mỗi giờ  học căng thẳng với nhiều mẫu chuyện cười, truyện tiếu   lâm bổ ích nhưng không kém phần sâu sắc.   Ngoài sách và các tài liệu tham khảo, thư viện trường ta còn đặt mua các loại   báo, tạp chí như: Báo Thiếu niên, Báo Quảng Bình, Giáo dục thời đại, báo Lao động,  tạp chí văn học tuổi trẻ, vật lí tuổi trẻ, toán tuổi thơ. Đây là những nguồn tin tức  được cập nhật nhanh nhạy và rất sát thực diễn biến các sự  kiện văn hóa xã hội,   chính trị trong và ngoài nước.                                                                     Trang 5
  6.   Nhà trường đầu tư  4 máy vi tính nối mạng Internet phục vụ  vào công tác tra  cứu tài liệu trực tuyến. Các hoạt động của thư  viện đều được cập nhật  ở  website  nhằm giúp bạn đọc có thể  nắm lịch hoạt động của thư  viện và tìm kiếm sách báo   thông qua phần mềm thư viện. Cán bộ phụ trách thư viện nhiệt tình trong công tác phục vụ bạn đọc, có trình   độ chuyên môn nghiệp vụ, yêu nghề và có kinh nghiệm trong hoạt động thư viện.           Thư viện đã có đủ các loại hồ sơ, sổ sách để theo dõi mọi hoạt động của thư  viện như: Sổ đăng kí tổng quát, sổ đăng kí cá biệt, sổ đăng kí sách giáo khoa, sổ theo   dõi mượn sách của giáo viên và học sinh…          Ngày 31/5 hằng năm thư viện tổ chức kiểm kê.          Tất cả các ấn phẩm trong thư viện đã được đăng kí, mô tả, phân loại, tổ chức   mục lục, sắp xếp đúng theo nghiệp vụ thư viện.          Sách ở trong thư viện được sắp xếp theo từng kho sách riêng biệt và theo khối   lớp thuận tiện cho việc mượn trả sách của giáo viên và học sinh.          Các nguồn bổ sung vốn tài liệu được chú trọng mở rộng và tăng cường về nội  dung và số lượng bản.         Kho tài liệu không chỉ phong phú, đa dạng với nhiều thể loại mà còn đảm bảo  được giá trị thông tin, đảm bảo được tính chính xác. Các tài liệu ở đây hầu hết được  bổ  sung thường xuyên theo kinh phí nhà nước và một số  nguồn do học sinh quyên  góp ủng hộ.           2.1.2. Khó khăn:  Trong những năm trở lại đây thư viện đã đượ c bổ sung nguồn vốn để đầu tư  xây dựng nhưng việc đầu tư  còn nhỏ  giọt và thiếu đồng bộ, chắp vá. Thư  viện ít   được đầu tư  vốn để  mua sắm cơ  sở  vật chất và sách phục vụ  học sinh.  Kinh phí  phục vụ cho công tác mua sách còn quá eo hẹp đã gây khó khăn cho công tác bổ sung   bởi những sách hay có giá trị của các nhà xuất bản như: NXB Giáo dục, NXB Quốc   gia có giá thành quá cao trong khi ngân sách bổ  sung nguồn vốn hầu hết phụ  thuộc   vào kinh phí nhà trường.Vì vậy vẫn thiếu sách, vẫn thiếu các thiết bị, cơ  sở  vật  chất phục vụ hoạt động thư viện.  Phần lớn sách chỉ dành phục vụ giáo viên giảng dạy và bồi dưỡ ng học sinh  giỏi. Học sinh giỏi mượn sách mang về  nhà học suốt cả  năm nên gây khó khăn  trong việc luân chuyển các đầu sách. Số lượng đầu sách có chất lượng còn ít. Sách  phục vụ  học sinh các đối tượng trung bình và yếu kém cũng như  các bộ  môn tin   học, mỹ thuật, âm nhạc không có.  Sách tham khảo chiếm số  lượng khá lớn nhưng thư  viện vẫn không đáp  ứng  được nhu cầu bạn đọc vì hầu hết các loại tài liệu này lạc hậu, lỗi thời.                                                                     Trang 6
  7. Học sinh tìm sách qua danh mục sách nên chưa đánh giá nội dung của từng   cuốn sách điều này cản trở học sinh tiếp cận với sách và lựa chọn cho mình quyển   sách phù hợp.   Học sinh chưa có thói quen tự đọc sách báo, đặc biệt sách báo giấy. Việc tạo  thói quen đọc sách và hình thành văn hóa đọc cho học sinh là một yếu tốt quan trọng  hàng đầu trong việc định hướng các em tới thư viện. Sở dĩ có sự  thờ  ơ này là do các  thầy cô chưa định hướng vấn đề đọc sách báo. Các em đến thư viện chưa  có tính tự  giác. Diện tích dành cho thư viện còn hạn chế chưa tách biệt phòng đọc giáo viên  và phòng đọc học sinh cũng khiến học sinh không cảm thấy thoải mái khi đến thư  viện. Các em tỏ  thái độ  sợ  khi đến học tập và đọc sách khi gặp thầy cô giáo tại   đây. Thời gian các em học quá nhiều nên việc đến thư viện đọc sách còn hạn chế.  Cơ  sở  vật chất thư  viện chưa đồng bộ. Tăng trưởng cơ  sở  vật chất còn hạn   chế, nhiều tủ còn củ và chưa đẹp. Hệ  thống máy vi tính còn ít nên chưa đáp  ứng nhu cầu tìm kiếm tài liệu của  học sinh.           Mặc dù đã triển khai hệ thống phần mềm trong hoạt động thư viện nhưng cho   đến hiện nay việc đưa vào sử  dụng chỉ   ở  phần cập nhật kho sách của cán bộ  thư  viện vì số lượng máy tính còn thiếu. Vì vậy, có thể  nói rằng thư  viện hiện nay  chưa phục vụ  tốt cho việc giảng  dạy và học tập và chưa góp phần tích cực vào việc nâng cao chất lượng giáo dục con   người. 2.2. Các giải pháp thực hiện: 2.2.1. Cán bộ thư viện làm tốt công tác tham mưu: Để  thực hiện được vấn đề  này đòi hỏi người  cán bộ  thư  viện phải làm tốt  công tác tham mưu đến BGH về huy động  các nguồn vốn cho thư viện bằng các giải   pháp cụ thể và sát với tình hình thực tế của đơn vị mình. Cụ thể như sau: Cán bộ  thư  viện tham mưu ban giám hiệu huy động các nguồn vốn từ  ngân   sách nhà nước, các khoản xã hội hóa giáo dục trong học sinh, vận động hội cha mẹ  học sinh quyên góp ủng hộ cho thư viện mỗi học sinh tối thiểu 20.000 đồng để  mua   sắm sách vào ngay đầu năm học mới. Tham mưu chính quyền địa phương trích các   nguồn ngân sách bổ sung cơ sở vật chất cho thư viện.  Vào đầu năm học mới giáo viên xây dựng bản dự trù mua sắm sách tham khảo,  sách giáo khoa các tài liệu cần thiết phục vụ  cho giảng dạy đề  xuất mua bổ  sung   trong năm học mới. Từ kết quả đó cán bộ thư viện lập kế hoạch mua sắm sách mới                                                                       Trang 7
  8. theo yêu cầu. Các loại sách đảm bảo nội dung cũng như  chất lượng phục vụ  bạn   đọc. Mở  rộng diện tích thư  viện 120 m2, đảm bảo thư viện có 3 phòng riêng biệt.  Các phòng đều thông thoáng và dễ dàng đi lại bằng cách lấy thêm phòng học kế bên  và tu sửa làm phòng đọc giáo viên. Giữa phòng đọc giáo viên và phòng đọc học sinh   tách biệt để tránh tình trạng học sinh không thoải mái khi đọc sách gần thầy cô giáo   của mình.  Bổ sung hệ thống cơ sở vật chất như hệ thống màn rèm 8 bộ, câu khẩu hiệu,   áp phích thư viện, máy tính và máy in. Trang trí tranh  ảnh trong phòng đọc học sinh  và giáo viên tạo thư  viện không gian riêng thu hút bạn đọc đến thư  viện. Trong   phòng đọc học sinh cần treo thêm các câu khẩu hiệu nhắc nhở học sinh cố gắng học   tập như: “ Học nữa ­ Học mãi” của LENIN,  ảnh Bác Hồ,  ảnh của Đại tướng Võ  Nguyên Giáp, tạo không gian đẹp và sạch sẽ thu hút bạn đọc khi đến thư viện. Cán bộ thư viện làm tốt công tác tham mưu sẽ là cầu nối giữa cán bộ thư viện   với giáo viên, học sinh, giữa cán bộ thư viện với cộng đồng dân cư. 2.2.2. Các hình thức huy động bổ sung nguồn vốn cho thư viện.  Kêu gọi sự ủng hộ của phụ huynh, học sinh và giáo viên trong nhà trường ủng  hộ  sách kim đồng, sách tham khảo và các loại sách khác thông qua ngày sách Việt  Nam và các hoạt động khác. Từ đó học sinh, giáo viên chia sẻ những sách hay, có giá  trị mở rộng kho sách dùng chung của thư viện. Tư vấn mở rộng thêm các tủ sách trong các dòng họ để phát triển văn hóa đọc  sách trong cộng đồng dân cư.  Nhân ngày hội khuyến học xã cán bộ thư viện kêu gọi các danh nhân, các gia   đình hiếu học, dòng họ hiếu học ở trong xã đóng góp sách hay có giá trị cho thư viện. Thực hiện trao đổi sách giữa thư viện Tiểu học và THCS và các thư viện khác  để  trao đổi các loại sách có giá trị  nhằm tạo ra sự  đa dạng về  thể  loại sách. Cuối   mỗi tháng cán bộ thư viện gặp cán bộ thư viện tiểu học, thư viện đơn vị khác mượn   sách phù hợp tổ chức cho học sinh mượn theo chủ đề của tháng.  2.2.3 Nghiệp vụ cán bộ thư viện: Cán bộ thư viện không ngừng học tập, trau dồi kiến thức, trình độ chuyên môn  nghiệp vụ, bám sát công văn chỉ  đạo về  hoạt động thư  viện, dựa vào điều kiện cụ  thể để xây dựng kế hoạch hoạt động phù hợp tình hình thực tế đơn vị.  Là cán bộ thư  viện khi xây dựng thư  viện xuất sắc cần hỏi kinh nghiệm của các bạn bè đồng   nghiệp để  rút kinh nghiệm bổ  sung những kỹ  năng còn hạn chế  để  xây dựng thư  viện đạt hiệu quả cao nhất. Cán bộ thư viện sử dụng phần mềm hoặc làm thư mục giới thiệu sách mới để  thông báo bạn đọc biết sách mới nhập về giúp bạn đọc dễ  dàng tìm kiếm sách. Cán                                                                      Trang 8
  9. bộ  thư  viện làm 3 bản thư  mục phù hợp yêu cầu thư  viện xuất sắc. Các bản thư  mục rõ ràng, chính xác. 2.2.4: Xây dựng kế hoạch đọc sách cho học sinh:    Kế hoạch đọc sách phải nằm trong kế hoạch của nhà trường. Kế  hoạch phải  nêu lên được từng chủ  điểm đọc, các sách tương  ứng với chủ  điểm, thời gian đọc.  CBTV đã xây dựng kế  hoạch đọc sách trên cơ  sở  nghiên cứu chương trình học của   từng lớp và nhu cầu đọc của học sinh, dựa vào điều kiện thực tế. Chẳng hạn ngày  sách Việt Nam  lần thứ  7 diễn ra trong tình hình dịch  bệnh Covit  ­  19 nên tổ  chức  ngày sách chọn giải pháp cho học sinh  ở nhà tự  đọc sách qua Book 365.VN và quay   clip giới thiệu cuốn sách  nộp  BGH chấm và xếp thi đua qua Room . Chủ  đề    sách  được chọn là sách kỉ niệm ngày giải phóng miền Nam 30/4 và Quốc tế lao động 1/5.  Giải pháp này tạo các em thói quen sử dụng công nghệ thông tin trong việc tìm kiếm   sách, vừa tạo thói quen đọc sách tại nhà, lôi cuốn phụ huynh học sinh tham gia. 2.2.5: Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác phục vụ bạn   đọc. Trước đây thư viện chủ yếu là sách, báo tài liệu bằng giấy nhưng cùng sự phát   triển công nghệ thông tin băng đĩa của thư viện nhiều vì vậy cán bộ thư viện phải có   kế hoạch bổ sung thêm nhiều máy tính cho thư viện trong năm học sau.   Cán bộ thư viện đưa toàn bộ danh mục sách tham khảo vào trang Website của   trường để  học sinh tra cứu và mượn sách. Chỉ  cần các em  ở  nhà có thể  mượn sách  thông qua Zalo, Messenger tránh mất thời gian tra cứu tủ mục lục. Làm tốt công tác   này tiết kiệm rất nhiều thời gian cho bạn đọc. Hướng dẫn học sinh tự  tìm sách hay qua trang mạng như: Book 365.VN, đọc  sách Tiếng anh Monkey story vì ở đây danh mục sách đa dạng về nội  dung, từ đó đề  xuất giáo viên bộ môn lập dự trù mua sách bổ sung cho đội thi học sinh giỏi. 2.2.6: Mở rộng các hình thức phục vụ bạn đọc.  Phục vụ  sách theo truyền thống kết hợp áp dụng công nghệ  thông tin tạo ra  nhiều hình thức phục vụ  bạn đọc. Năm học 2018 ­ 2019, thư viện chỉ cho học sinh   mượn 1 buổi /1 tuần. Đến năm học 2019 ­ 2020, h ọc sinh có thể mượn sách vào các  buổi trong ngày  không nhất thiết theo lịch quy định, tùy theo nhu cầu học   tập vì  nhiều em trong đội thi học sinh giỏi, các em  rất cần sách tham khảo phục vụ  công  việc học tập của bản thân và đôi khi các em sử dụng phòng đọc học sinh làm góc học   tập của riêng mình và xây dựng kho sách mở  để  hàng ngày tranh thủ  thời gian rảnh  lên để học bài.                                                                      Trang 9
  10. Tổ  cộng tác thư  viện cùng cán bộ  thư  viện hoạt động thường xuyên và hiệu  quả, vào thứ 7 tiết sinh hoạt tổ cộng tác thư viện các lớp lên mượn sách mới trả sách   củ về từng lớp học để phục vụ cho từng học sinh. Làm tốt công tác này thư viện tạo  ra vòng luân chuyển đầu sách thường xuyên và liên tục, các em học sinh tiếp cận  nhiều sách hay, sách có giá trị.  Ngoài ra tranh thủ các tiết học ngoại khóa cán bộ thư  viện mang sách về lớp và cho các em học sinh đọc sách tại chỗ. Như vậy chất lượng   phục vụ bạn đọc ngày càng nâng cao. Tỷ lệ học sinh tiếp cận sách nhiều, vòng luân  chuyển các đầu sách thường xuyên và liên tục, tạo thói quen đọc sách trong học sinh. 2.2.7: Tuyên truyền giới thiệu sách báo tài liệu.   Tổ  chức các hoạt động giới thiệu sách trong giờ  chào cờ  ngoài cán bộ  thư  viện, học sinh còn thông qua tổ  cộng tác thư  viện, sử  dụng đài phát thanh truyền  thông, sử dụng phần mềm trong việc giới thiệu sách mới thu hút nhiều bạn đọc đến   thư viện nhiều hơn.  Phát động học sinh trong toàn trường tham gia tuyên truyền sách qua các hình  thức như kể  chuyện theo sách, vẻ tranh theo sách, phát biểu cảm nghĩ của bản thân   về cuốn sách mình đọc theo chủ đề từng tháng 20­10; 20­11; 22 ­12; 3­2; 26 ­ 3; 30 ­   4;1­5; 19­5... . Ví dụ  trong tháng 11, kỉ  niệm   ngày nhà giáo Việt Nam 20 ­11, thư  viện trưng bày sách về  chủ  đề  “Tôn sư  trọng đạo”, cán bộ  thư  viện vừa sắp xếp,   vừa thuyết trình, giới thiệu bạn đọc đến những cuốn sách hay viết về  các nhà giáo  ưu tú Việt Nam qua các thời kì, sau đó lấy tấm gương cô giáo, thầy giáo ưu tú đang   giảng dạy tại trường để  giáo dục cho các em biết về công lao của thầy cô trong sự  nghiệp trồng người . Sau các hoạt động có khen thưởng và tính thi đua giữa học sinh   trong các lớp hoặc giữa học sinh của lớp với nhau. Làm được như vậy người cán bộ  thư viện cần phải ra sức học hỏi và trau dồi kỉ năng diễn thuyết, kỉ năng viết bài giới   thiệu  sách thật hấp dẫn và có tính sáng tạo. Phối hợp với GVCN tuyên truyền sách đến học sinh, mỗi giáo viên là một  cộng tác viên đắc lực trong việc hướng dẫn các em đọc sách báo, giáo viên phải là   tấm gương thường xuyên đọc sách báo, trong các bài giảng của giáo viên cũng cần  lồng ghép tuyên truyền về ý thức đọc sách báo trong học sinh. Chẳng hạn giáo viên  dạy môn Giáo dục công dân tuyên truyền sách về pháp luật, sách về tâm lý lứa tuổi,  sách an toàn giao thông. Giáo viên dạy môn Địa lí tuyên truyền sách Địa lí, sách về  chủ  quyền biển đảo quê hương như: Cuốn sách “ Tôi kể  em nghe chuyện Trường  Sa”; sách; “ Trong dông tố  Trường Sa”. Giáo viên day môn Văn học, Lịch sử  tuyên  truyền sách Văn học, danh nhân văn hóa trong và nước ngoài. Cán bộ  thư  viện khi viết bài tuyên truyền chú ý đến từng chủ  đề, chủ  điểm,   bài giới thiệu có cảm xúc và có tính sáng tạo, lồng ghép hình ảnh, lời bài hát vào bài                                                                       Trang 10
  11. giới thiệu. Thường xuyên đưa ra các câu hỏi bất ngờ  có liên quan đến cuốn sách  mình giới thiệu và yêu cầu học sinh trả lời, làm tốt các công tác này chúng ta tạo sự  tương tác giữa học sinh và người tuyên truyền, có như vậy học sinh rất hứng thú và  văn hóa đọc sách sẽ  sớm hình thành. Học sinh sẽ  thường xuyên đến với thư  viện.   Chẳng hạn khi giới thiệu sách về  chủ  đề: “ Chào mừng tháng thanh niên ­ Kỉ  niệm  ngày 26­3”. Cán bộ  thư  viện giới thiệu sách “ Chị  Sáu  ở  Côn Đảo” của tác giả  Lê  Quang Vịnh, trước khi vào bài giới thiệu cán bộ thư  viện đã mở  bài hát: Biết ơn chị  Võ Thị Sáu của tác giả Nguyễn Đức Toàn sáng tác  năm 1958 cho toàn thể  học sinh  và cán bộ, giáo viên cùng thưởng thức, từ  đó gây sự  chú ý và tạo sự  tò mò cho bạn  đọc. Như vậy chất lượng buổi giới thiệu sách đạt hiệu quả cao hơn. Nhiệm vụ  của thư  viện trường học là dạy và học, vì vậy lựa chọn sách phù  hợp đối tượng bạn đọc là cần thiết. Ví dụ học sinh trung bình chỉ cần sách giáo khoa,   sách bài tập, nhưng các em học sinh đội bồi dưỡng học sinh giỏi cần các sách nâng  cao và cần nhiều đầu sách có giá trị khác. Giáo viên dạy bồi dưỡng học sinh giỏi cần  nhiều sách tham khảo hơn các giáo viên không dạy bồi dưỡng, vì vậy cán bộ  thư  viện cần tìm tòi và lựa chọn sách theo yêu cầu của từng đối tượng bạn đọc. Chất  lượng phục vụ bạn đọc sẽ phụ thuộc rất nhiều vào yếu tố lựa chọn và bổ sung sách   của thư viện nhà trường.   Đa dạng đầu sách của nhiều nhà xuất bản, ngoài danh mục sách nhà xuất bản   Giáo dục, cần bổ sung  danh mục sách của các nhà xuất bản khác như  sách của NXB   Văn học, NXB Quốc gia Hà Nội, NXB Tổng hợp Hồ  Chí Minh... để  giáo viên, học  sinh có nhiều lựa chọn sách phù hợp. 2.3.8. Thái độ phục vụ cán bộ thư viện: Cán bộ thư viện là linh hồn của thư viện, vì vậy muốn làm tốt điều nay người  cán bộ  thư  viện phải thực sự  yêu nghề. Như  chúng ta đã biết nếu khi yêu nghề,   chúng ta mới có trách nhiệm, có ý thức để  hoàn thành tốt công việc, mới có thái độ  phục vụ  bạn đọc nhẹ  nhàng vui vẻ. Người cán bộ  thư  viện tạo ra không khí thoải   mái hòa đồng giữa cán bộ thư viện và bạn đọc. Làm tốt công tác này tạo ra sự tự tin  hơn giữa học sinh, giáo viên khi đến đọc sách tại thư  viện nhà trường. Các em học  sinh không chỉ một buổi mượn 1,2,3 cuốn sách mà có thể cần cán bộ thư viện bổ cho  mượn nhiều hơn để phục vụ bài học cần thiết.  2.3. Kết quả: 2.3.1. Sách, báo, tạp chí: Tổng số  sách tham khảo: 2.796 bản. Năm học 2019 ­ 2020 tăng 171 bản. Số  tiền 8.331.000 đồng. Thư  viện đảm bảo cho HS và GV mượn sách đầy đủ  và kịp                                                                       Trang 11
  12. thời. Bình quân 17,2 bản/ HS.  Tổng số sách tham khảo bổ sung 3 năm  642 bản; đạt  tỉ lệ: 77.5%. Thư viện đã đặt thêm báo giáo dục thời đại cuối tuần, nhân dân cuối tuần đảm  bảo đủ  10 loại báo. Đây là các loại báo chính thống và có tính thời sự  cao, phục vụ  tốt nhu cầu tìm tin của cán bộ, giáo viên và học sinh trong nhà trường. 2.3.2. Cơ sở vật chất phục vụ thư viện: Mở rộng diện tích thư viện 141m2; trong đo phong đ ́ ̀ ọc 94 m2, kho sách 47 m2,  đảm bảo thư viện có 3 phòng riêng biệt, phòng đọc học sinh, phòng đọc giáo viên,  phòng kho. Các phòng đều thông thoáng và dễ dàng đi lại. Số chỗ ngôi: GV: 30; HS 30; l ̀ ối đi lại đảm bảo đi lại dễ dàng. Trang thiết bi chuyên ̣  dùng: Giá để sách 3 cái, tu chuyên dùng, k ̉ ệ để săp  ́ xếp sách, báo, tạp chí: 3 chiếc  Bổ sung thêm hệ thống CSVC thư viện trị giá 30.000.000 đồng như hệ thống  màn rèm 8 bộ, câu khẩu hiệu, áp phích TV, máy tính và máy in. Trang trí  phòng đọc phục vụ cho học sinh và giáo viên. 2.3.3. Các hình thức huy động:  Kêu gọi sự ủng hộ của phụ huynh, học sinh và giáo viên trong nhà trường ủng  hộ  sách kim đồng, sách tham khảo và các loại sách khác thông qua ngày sách Việt  Nam. + Mỗi học sinh đóng góp 10. 000 đồng  :  2.500.000 đồng. Thực hiện chính sách xã hội hóa theo quy định của pháp luật: + Huy động đóng góp từ phụ huynh, chính quyền các cấp: 2.500.000 đồng ( 10   000đ/phhs) Tổng kế hoạch huy động khoảng:  40.000.000 đồng. Thư viện đã được dòng họ Nguyễn ủng hộ 10 cuốn sách trị giá 500.000 đồng,  Phó giáo sư tiến sĩ đang giảng dạy tại trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng tặng 10   cuốn sách về  công trình nghiên cứu khoa học cấp quốc gia và thế  giới. Các cán bộ  địa phương ủng hộ 25 quyển sách. Hàng tháng CBTV đã trao đổi sách với cán bộ  thư  viện tiểu học để  khi giới  thiệu sách về chủ đề có nhiều bản sách hơn phục vụ học sinh. Thông qua ngày hội khuyến học của thôn đã  ủng hộ  cho thư  viện 100 cuốn   sách bổ sung kho sách mở của thư viện.   2.3.4. Nghiệp vụ cán bộ thư viện: Cán bộ  thư  viện làm 3 bản thư  mục. Thư  mục giới thiệu sách pháp luật, thư  mục giới thiệu sách bồi dường học sinh giỏi môn Tiếng anh và thư  mục giới thiệu   sách mới bồi dưỡng học sinh giỏi Lịch sử, Địa lí, Sinh học.                                                                     Trang 12
  13. Các loại  ấn phẩm trong  thư  viện: Đã được đăng kí, mô tả, phân loại và tổ  chức mục lục ở tủ phích theo đúng nghiệp vụ thư viện .   Có  đầy đủ các loại hồ sơ. Các bản kế  hoạch: Kế  hoạch năm học cua th ̉ ư  viện, Kế  hoạch xây dựng thư  viện Báo  cáo  cuối  kì,  cuối  năm cho  hiệu  trưởng  về  tổ  chức  và  hoạt  động thư  viện:  H ệ   thống biểu bảng theo qui đinh ̣  cuả  chuẩn:  + Mạng lưới hoạt động thư viện trường học. + Nội qui thư viện.    + Bảng giới thiệu sách. Thành lập tổ công tác thư viện đầy đủ các thành phần theo quy định: 27 đồng  chí. 2.3.5. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác phục vụ bạn  đọc.   Việc áp dụng phần mềm thư viện vào công tác phục vụ  bạn đọc đã giúp học  sinh và giáo viên tìm kiếm tài liệu nhanh và kịp thời. Công tác phục vụ bạn đọc hiệu   quả  cao. Bạn đọc tìm kiếm nhiều tài liệu hay phù hợp áp dụng vào học tập, vì vậy  kết quả trong năm học qua nhiều em HSG đã đạt giải cao nhờ việc sử dụng sách báo  của thư viện.  Năm học 2019 ­ 2020 đội tuyển thi HSG Tỉnh của trường có 3 em đạt 3 môn  Toán, 1 giải KK Văn và tin học. Đội thi HSG huyện …. Các em đã chủ  động tìm  kiếm tài liệu thư viện bổ sung kiến thức để đạt kết quả cao.  100% bạn đọc biết cách sử  dụng máy vi tính, sử  dụng thành thạo phần mềm  thư viện  trong việc tìm kiếm tài liệu mình cần.  2.3.6. Mở rộng các hình thức phục vụ bạn đọc. Cho các em học sinh dưới mọi hình thức: Cho mượn về nhà, mượn tại lớp và   mượn tại thư viện. Tổ chức học sinh mượn sách 8 buổi/1 tuần. Tổ  chức cho các em học sinh đọc sách dưới hình thức thư  viện mở. Tự  chủ  động chọn sách theo yêu cầu thông qua sử  dụng phần mềm trực tuyến, tra cứu sách  ở hệ thống tủ mục lục thư viện 2.3.7. Tuyên truyền giới thiệu sách báo tài liệu.     Tổ  chức các hoạt động giới thiệu sách trong giờ  chào cờ  ngoài cán bộ  thư  viện, học sinh còn thông qua tổ  cộng tác thư  viện, thì việc sử  dụng đài phát thanh                                                                      Trang 13
  14. truyền thông, sử  dụng  phần mềm  trong việc giới thiệu sách. Giáo viên là người  truyền cảm hứng đọc sách đến học sinh. Cán bộ  thư  viện đã hướng dẫn tìm sách,  phân tích nội dung từng cuốn sách, nói rõ tác dụng nghệ thuật cũng như tác dụng đạo   đức nhằm gây hứng thú, khơi dậy sự tò mò. Thông qua hoạt động này nhiều học sinh   rất hứng thú với việc đọc sách tại thư  viện, nhiều em phát biểu rất biết ơn cô giáo  dạy GDCD đã giới thiệu sách luật thanh niên cho các em tìm hiểu, cô thư viện tuyên  truyền cho các em biết thế nào là bạo lực gia đình, trách nhiệm gia đình, cộng đồng  trong tệ  nạn xã hội đang xảy ra, cảm  ơn cô giáo dạy Văn, dạy Lịch sử, Địa lí  đưa   các em về với danh lam thắng cảnh, các danh nhân quê hương  để  noi theo, học tập   và tự hào. Mỗi trang sách mở ra dạy cho các em rất nhiều điều hay và bổ ích. Một trong những hoạt  động nổi bật nhất của thư  viện  đó là  hội thi “Giới   thiệu sách online”. Các CBGV và HS đã thực hiện tự quay các video clip giới thiệu   về những cuốn sách hay, sách mới đến với bạn đọc. Ban tổ chức hội thi đã tiếp nhận  được 12 video clip có chất lượng, trong đó có 3 video của CBGV và 9 video của học  sinh.  Hội thi đã ghi nhận những nổ  lực, cố  gắng của những cán bộ  giáo viên tiên  phong tham gia để  truyền cảm hứng cho các em học sinh, tinh thần hỗ  trợ  giúp đỡ  lẫn nhau của các thầy cô giáo và sự nỗ lực của các em học sinh trong điều kiện phải  dãn cách xã hội. Những sản phẩm dự  thi đã đóng góp cho công tác giới thiệu sách  của thư  viện cũng như  làm cho phong trào đọc sách của các cán bộ  giáo viên, nhân  viên, các bạn học sinh trong nhà trường được duy trì thường xuyên và liên tục. 2.3.8. Thái độ phục vụ cán bộ thư viện: Nhờ thái độ phục vụ nhiệt tình, vui vẻ của cán bộ thư viện, bạn đọc đến thư  viện nhiều hơn, các em học sinh rất cởi mở và thoải mái khi đến mượn sách tại thư  viện. Nhiều học sinh giỏi khi được hỏi vì sao không ở nhà học bài lên thư viện nhiều   vậy, các em cười và trả  lời hồn nhiên vì lên thư  viện mát, có nhiều đầu sách mượn   học hơn  ở nhà, đặc biệt cô vui tính nên em chọn đến thư  viện học bài  thay vì hơn   học ở nhà. Nhờ vậy tỉ lệ bạn đọc sách tại thư viện cuối năm học 2019 ­ 2020 đạt kết  quả rất cao. Đầu năm học HS 90% GV 90% Cuối năm học HS 100% GV 100%                                                                     Trang 14
  15.                                                                     Trang 15
  16.                                   * BÀI HỌC KINH NGHIỆM:  Thường xuyên tham mưu với lãnh đạo nhà trường để  đầu tư  cơ  sở  vật chất,   mở rộng tầm quan trọng của thư viện đối với CB, GV, HS trong nhà trường. Các loại sách báo mới nhập về thì cán bộ thư viện phải xử lý vào sổ, hoàn tất   các công đoạn kịp thời sau đó giới thiệu đến bạn đọc để bạn đọc tiếp cạnh một cách  nhanh chóng và được  đánh máy vi tính đồng bộ. Tăng cường tổ  chức các hoạt động sôi nổi nhằm tạo được sự  hiểu biết và  nâng cao về  trình độ  chuyên môn của GV và học sinh như  thi kể chuyện, viết cảm   nghĩ về sách, về anh bộ đội cụ Hồ, các hoạt động trải nghiệm. Tạo được thói quen trong GV và HS coi thư viện là ngôi nhà thứ 2 của mình.  Người cán bộ  thư  viện cần nắm được tâm lý của mọi lứa tuổi học sinh để  phục vụ các em các loại sách tốt hơn. Có kế hoạch cụ thể, rõ ràng và các hoạt động   triển khai đồng bộ. Đối với những em đọc còn chậm thì cán bộ thư viện phải hướng dẫn chỉ bảo   để các em tốt hơn và thành thạo hơn. Các em học sinh lười đọc sách cán bộ thư viện   kết hợp giáo viên chủ  nhiệm, tổng phụ  trách đội vận động tuyên truyền để  các em   hiểu ý nghĩa của việc thường xuyên đọc sách báo. Những học sinh ít mượn sách vận động để thu hút các em đến thư viện.                                                                      Trang 16
  17.  3. KẾT LUẬNVÀ KIẾN NGHỊ  3.1. Ý nghĩa, phạm vi áp dụng của đề tài:  Qua nghiên cứu lý luận và thực hiện công tác phục vụ  bạn đọc  ở  đơn vị  cho  thấy: Công tác bổ sung nguồn vốn để xây dựng thư viện xuất sắc là khâu quan trọng  trong hoạt động của thư viện.   Nhận thức đầy đủ  về  vị  trí, tầm quan trọng của công tác và thấy hết trách  nhiệm của mình trong việc vận động tổ  chức trong việc bổ  sung vốn cho thư  viện   nhằm đẩy mạnh hoạt động thư viện đạt hiệu quả tốt nhất. Có như vậy thì thư  viện  mới có khả  năng thỏa mản nhu cầu ngày càng cao của giáo viên và học sinh và thư  viện mới phát huy được tác dụng, mới thực sự  là một phương tiện giáo dục không  thể  thiếu được trong nhà trường. Chất lượng phục vụ  bạn đọc đạt tỉ  lệ  ngày càng  cao, chất lượng hoạt động thư viện được đẩy mạnh rõ rệt.  3.2. Kiến nghị, đề xuất :  Để thư viện phát huy có hiệu quả, tôi có một số kiến nghị như sau: BGH nhà trường quan tâm hơn nữa và tăng trưởng thêm bổ  sung thêm nguồn   vốn trong và ngoài ngân sách để xây dựng cơ sở vật chất, bổ sung thêm 2 máy vi tính  tại phòng đọc học sinh. Bổ  sung thêm nguồn vốn để  mua thêm nhiều sách tham  khảo, sách giáo khoa, báo , tạp chí phục vụ cho việc dạy và học các năn tiếp theo. Các loại phần mềm đưa vào sử  dụng trong thư  viện cần thường xuyên nâng   cấp để ngày càng hoàn thiện hơn nữa.    Trên đây là một số kinh nghiệm của bản thân tôi trong quá trình làm công tác  thư viện trường học. Tuy nhiên do điều kiện thời gian và kinh nghiệm của bản thân  còn hạn chế  do đó không tránh khỏi một vài khiếm khuyết. Vì vậy, kính mong hội   đồng khoa học bộ  môn cũng như  các bạn đồng nghiệp góp ý, giúp đỡ  thêm để  bản  sáng kiến kinh nghiệm ngày càng có tính khả  thi hơn góp phần vào việc đẩy mạnh   hoạt động thư viện ngày càng hiệu quả hơn. Tôi xin chân thành cảm ơn Ban giám hiệu nhà trường cùng các bạn đồng nghiệp   đã quan tâm, góp ý, giúp đỡ, tạo điều kiện cho tôi trong quá trình nghiên cứu và thực   hiện sáng kiến kinh nghiệm này./                                                                      Trang 17
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2