intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Đổi mới phương pháp dạy từ vựng môn Tiếng Anh ở trường THCS

Chia sẻ: Convetxao | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:21

21
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Việc sử dụng các kỹ năng dạy từ mới như trên giúp nhiều HS có thể nắm được từ ngay tại lớp. Các em rất hào hứng và sôi nổi học. Các em đã có thể đoán được nhiều từ mới qua ngữ cảnh, tình huống và chủ đề. Mời các bạn cùng tham khảo để nắm chi tiết nội dung bài viết!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Đổi mới phương pháp dạy từ vựng môn Tiếng Anh ở trường THCS

  1. PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO PHÚC THỌ TRƯỜNG THCS NGỌC TẢO ==== ==== TÊN ĐỀ TÀI Ngọc Tảo, tháng 04 năm 2020 Người thực hiện : Nguyễn Trung Hà Chức vụ : Giáo viên Tiếng Anh Đơn vị : Trường THCS Ngọc Tảo Năm học: 2019 - 2020
  2. SKKN“ Đổi mới phương pháp dạy từ vựng môn Tiếng Anh ở trường THCS” MỤC LỤC TÊN DANH MỤC TRANG PHẦN I : ĐẶT VẤN ĐỀ 2 1- Lý do chọn đề tài 2 2 -Thời gian,đối tượng,phạm vi nghiên cứu 3 PHẦN II: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 3 1- Chuẩn bị 3 2- Vào bài 4 3- Các nguyên tắc để dạy từ mới 4 4- Bài tập luyện cách dùng từ 14 5- Trò chơi và các hoạt động dạy từ 16 PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ 17 17 1- Kết luận 2- Khuyến nghị và đề xuất 18 Ý KIẾN NHẬN XÉT- ĐÁNH GIÁ VÀ XẾP LOẠI 20 Page 1 of 20
  3. SKKN“ Đổi mới phương pháp dạy từ vựng môn Tiếng Anh ở trường THCS” PHẦN I - ĐẶT VẤN ĐỀ 1 –Lý do chọn đề tài: Năm học 2019-2020 là năm học toàn ngành giáo dục đang tiếp tục thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, trên cơ sở toàn diện để phát huy tính tích cực chủ động sáng tạo , tính tích cực của học sinh, lấy học sinh làm trung tâm. Vậy phải làm như thế nào để học sinh hiểu bài, tiếp thu bài nhanh nhất, có những giờ học sôi động , thu hút được học sinh, có những phương pháp dạy hay để học sinh dễ nắm bắt được bài ngay trên lớp, điều đó luôn là những trăn trở của mỗi người làm công tác giảng dạy môn Tiếng Anh ở trường trung học cơ sở như chúng tôi. Người giáo viên luôn phải đổi mới đồng bộ phương pháp dạy học để có được thành công trong mỗi giờ dạy Tiếng Anh. Ví dụ: đổi mới phương pháp dạy từ vựng, ngữ pháp cấu trúc câu và các kỹ năng dạy (nghe , nói , đọc , viết). Đối với học sinh THCS , việc học từ vựng và nhớ từ mới càng nhiều càng tốt là rất hữu ích và cần thiết. Bởi vì có nhớ được từ thì các em mới có thể hiểu được ngay thầy cô đang nói gì và trong lĩnh vực nào.. .Từ đó các em dễ dàng hiểu và trả lời các câu hỏi của thầy cô giáo. Trước yêu cầu về việc đổi mới phương pháp dạy học, làm thế nào để nâng cao chất lượng giờ dạy ? Vận dụng được những phương pháp nào để phát huy tính tích cực , chủ động và sáng tạo của học sinh ? Đó luôn là nỗi lo âu , trăn trở , những suy nghĩ của đội ngũ giáo viên - những người sẵn sàng cống hiến cho sự nghiệp giáo dục . Chính vì vậy ,mỗi giáo viên chúng ta phải không ngừng tìm tòi sáng tạo , học hỏi đồng nghiệp, để tìm ra phương pháp dạy học tối ưu nhất ,phù hợp với học sinh. Với những lý do trên, tôi nghiên cứu đề tài về :“ Đổi mới phương pháp dạy từ vựng môn tiếng Anh ở trường THCS” . Page 2 of 20
  4. SKKN“ Đổi mới phương pháp dạy từ vựng môn Tiếng Anh ở trường THCS” 2- Thời gian ,đối tượng, phạm vi nghiên cưú: Đối tượng, phạm vi nghiên cứu của đề tài tôi áp dụng cho học sinh các khối 6,7,8,9 tại trường T.H.C.S Ngọc Tảo. Thời gian nghiên cứu năm học 2017- 2018 và năm học 2018– 2019 Đây là số liệu khảo sát cụ thể về chất lượng của học sinh trước khi thực hiện đề tài. Kết quả học tập của học sinh khối 6 năm học 2016 - 2017 đạt được như sau: Lớp Sĩ số Giỏi Khá TB Yếu Kém 6A 38 60 % 25% 12% 3% 0 6B 38 55% 12% 26% 7% 0 6C 36 20% 25% 35% 20% 0 6D 37 22% 27% 34% 17% 0 PHẦN II – GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ Trước đây, giáo viên chúng ta vẫn quen với cách dạy truyền thống là bám theo sách, người thầy làm trung tâm của tiết học nên việc đổi mới phương pháp dạy học không ít thầy cô cảm thấy bối rối. Do vậy , việc dạy từ vựng theo phương pháp mới, đạt hiệu quả cao nhất , giúp học sinh hiểu từ và nhớ từ ngay tại lớp ,tôi chọn đề tài :“ Đổi mới phương pháp dạy từ vựng môn tiếng Anh ở trường THCS” 1- Chuẩn bị: 1. Đối với giáo viên : - Giáo viên cần lựa chọn và phân loại các từ phải dạy trong bài . Từ chủ động : là những từ được lặp lại nhiều lần trong bài. nghĩa là các từ này học sinh sẽ sử dụng thường xuyên ở trên lớp. Từ bị động : những từ ít xuất hiện , hoặc chỉ xuất hiện một lần trong bài. Page 3 of 20
  5. SKKN“ Đổi mới phương pháp dạy từ vựng môn Tiếng Anh ở trường THCS” - Giáo viên cần đầu tư nhiều thời gian để tìm kiếm tài liệu, hình ảnh liên quan đến chủ đề, đồng thời không ngừng cập nhật thông tin để hỗ trợ bài giảng. -Thường xuyên làm đồ dùng ,giáo cụ trực quan đơn giản để gây hứng thú trong các tiết học . 2. Đối với học sinh: -Sưu tầm nhiều tài liệu, tranh ảnh liên quan đến bài giảng cùng giáo viên. -Tìm trước từ mới ở nhà. -Luyện cách phát âm thường xuyên. -Tích cực làm đồ dùng ,giáo cụ trực quan khi giáo viên yêu cầu . -Trong lớp chú ý nghe giảng, hăng hái phát biểu xây dựng bài , tích cực, tự giác khi hoạt động nhóm , cặp . 2- Vào bài: Tuỳ từng bài giảng, giáo viên phải khéo léo tìm được cách vào bài hay để lôi cuốn , thu hút học sinh ngay từ đầu tiết học. Giáo viên cần dẫn dắt học sinh nhập tâm vào bài học bằng nhiều cách khác nhau. Chẳng hạn “gợi ý” bằng những câu hỏi đơn giản ,liên quan đến đề tài, buộc học sinh phải suy nghĩ, trả lời theo ý riêng. Trên cơ sở đó dẫn dắt đưa các ngữ liệu vào bài học . Trao quyền chủ động sáng tạo cho học sinh: Nếu như trước đây, thầy là trung tâm của tiết học, thì bây giờ học trò phải là người hoạt động nhiều hơn để có thể hình thành được nhiều kỹ năng tự tin trong giao tiếp .Thường xuyên sử dụng vốn từ mới của mình . Vì thế , giáo viên phải nghĩ ra nhiều hoạt động trò chơi theo nhóm, theo cặp để học sinh tham gia xây dựng bài tốt hơn. Tuỳ vào những đòi hỏi của từng kỹ năng mà có những thủ thuật thích hợp cho từng bài. 3 – Các nguyên tắc để dạy từ mới: -Trong một tiết học, giáo viên cần lựa chọn khoảng 5 đến 7 từ mới để dạy. Các từ này phải thuộc loại hoạt động (active vocabulary).Nghĩa là các từ này học sinh sẽ sử dụng thường xuyên ở trên lớp nhằm rèn luyện các kỹ năng cơ bản, đặc biệt là trong việc rèn luyện kỹ năng nói và viết. Page 4 of 20
  6. SKKN“ Đổi mới phương pháp dạy từ vựng môn Tiếng Anh ở trường THCS” -Các từ ngữ này cần có tần suất cao. Nghĩa là chúng xuất hiện thường xuyên trong văn bản. Các từ ngữ này cần thiết phải được tiếp thu trong trong quá trình học của học sinh ở hiện tại và tương lai. -Có thể dùng từ bị động cho học sinh đoán hoặc dùng những từ mà có thể lờ đi, không cần thiết phải ghi mà chỉ cần học sinh hiểu hoặc đoán nghĩa của từ đó. - Giáo viên không nên viết phiên âm các từ mới khi dạy vì trình độ tiếng Việt của học sinh còn nhiều hạn chế .Do đó nên tập trung vào việc học chữ viết của cả hai hệ thống tiếng Việt và tiếng Anh. Nếu phải học thêm ký hiệu phiên âm học sinh sẽ bị nhầm lẫn giữa chữ viết và ký hiệu phiên âm của một từ. 1/. Eleciting techniques for teaching vocabulary 1.Translat ion 2. Visuals 5. Mine 3. Realia Seven 6. Situation techniques / Explaination 4. Synonym/ 7. Example Antonym 2/ Steps for presenting new vocabulary: 1 -Use a suitable technique to elecit or show the meaning of the new vocabulary 2 -Model the pronunciation clearly ( 3 times ) 3 -Ask students to repeat the word chorrally and individually. 4 - Correct students’ s pronunciation 5 - Check that students clearly understanding the meaning and pronunciation. 6 -Write the words on the board and students copy down on their notebooks. 7- Check vocabulary by : matching, what and where, jumble words, slap on the board, ordering, rub out and remember, Page 5 of 20
  7. SKKN“ Đổi mới phương pháp dạy từ vựng môn Tiếng Anh ở trường THCS” 2.1-Translation: 2.2.Visuals Use a picture T: How do you say “Điểm đến” in Draw on black English? Ex : A destination ex: The one pillar pagoda 2.3. Realia: - Use real things ( teacher brings clock , chair , telephone, an apple, flowers………. Into the class ) 2.4.Synonym/Antonym : Picture of Ha Long Bay Page 6 of 20
  8. SKKN“ Đổi mới phương pháp dạy từ vựng môn Tiếng Anh ở trường THCS” 2.5. Mine - Facial expression - Guesture - Body action ex : to brush ( one’ teeth ) Teacher takes a toothbrush then brushes her teeth T asks : “ what am I doing ?” Ss: You are brushing your teeth T: now repeat “ brush” ( 3 times ) 2.6 :Situation / Antonym: Use the questions Ex :What’ s another word for “ holiday”? Holiday= Vacation What’s the opposite of “ happy”? Happy # Sad 2.7- Example: ex1: Rice , meat ,and fish are food food ( unc ) ex2: Bananas , apples oranges …are fruits Page 7 of 20
  9. SKKN“ Đổi mới phương pháp dạy từ vựng môn Tiếng Anh ở trường THCS” ex3: Shirts ,trousers,jeans,shorts,dressesare clothes. Ex4: Beds, tables chairs are furniture furniture ( unc ) * Ngoài ra giáo viên phải biết kết hợp nhiều cách dạy từ .Nhiều khi người dạy phải biết kết hợp nhiều kỹ thuật để giải thích nghĩa của từ , nhưng cần phải giải thích nhanh không để mất thời gian. Ex: để dạy từ “ smile” giáo viên vẽ một khuôn mặt và nói Page 8 of 20
  10. SKKN“ Đổi mới phương pháp dạy từ vựng môn Tiếng Anh ở trường THCS” T: Look at the picture . He is smiling . Now look at me .I’m smiling , too . “ Smile” is a verb . You smile when you are happy . Repeat “ smile , smile, smile” Ss: smile T: Good. What does it mean in Vietnamese ? Ss : mỉm cười. T : Well done . 3/. Recording vocabulary: Using symbols 3.1- You can see the following symbols with synonyms, antonyms , traslations and pictures = is the same as ex : good = nice # is the same opposite ex : good # bad 3.2- You can use the following symbols to show the stress or the link of sounds. ‘ For the stressed syllable For linking final consonants with vowels Ex : an orange. 3.3- You can see the following words or abbreviations for the part of sentence . -To – for verbs ex : to visit Page 9 of 20
  11. SKKN“ Đổi mới phương pháp dạy từ vựng môn Tiếng Anh ở trường THCS” - a/an _for countable noun ex: a destination -(unc) _ for uncountable noun ex : rice ( unc ) -(adj ) _ for adjectives ex : excited (adj ) - ( adv) _ for adverbs ex : quickly(adv) 3.4- you can use the following symbols for translative verbs ; someone for “ someone” or him / her …ect ex : (to) ask 3.5- You can simple underline prepositions or gerunds. Ex: (to ) stay (with / for / in ) 4/. Checking techniques for vocabulary Rub out and Jumbled Remember words Bingo Ordering 7 Slapon the board Matching Slapon the board 4.1 - RUB OUT AND REMEMBER : 1-Teacher presents the vocabulary and build up the list on the blackboard. 2- After each word teacher puts the Vietnamese translation . 3- Teacher asks the students to copy into their books and then close their books 4- Teacher rubs out the new word one at a time. 5-Eacher time teacher rubs out a word in English , point to the Vietnamese translation and aks “ What’s this in Vietnamese?” Page 10 of 20
  12. SKKN“ Đổi mới phương pháp dạy từ vựng môn Tiếng Anh ở trường THCS” 6- When all the Engkish words are rubbed out ,teacher goes through the Vietnamese list and gets the studends to call out the English words. 7- If there is time , teacher gets the students to come to the black board and write the English words again . *Note: it helps leaners to memories new vocabulary. Ex: English 6 - Unit 3 : MY FRIENDS –Lesson 5 (skills 1) 1……….…..: kéo dài 4-…………..: châu báu, điều quý giá. 2-…………..: bơ 5-…………..: dán (nhãn) 3-………….: vẫn chưa 6-…………..: đêm lửu trại 4.2 - SLAP THE BOARD: 1-Teacher puts the new words in English on the board in bubles –not in a list. 2- If you want to check the understanding , put the Vietnamese translation of the new words or picture on the blackboard . 3-Teacher devides the class into two teams of five or six to front of the class. 4-Teacher chooses a student from each team and they stand at equal distance from the blackboard. 5-Teacher calls out one of the new word in a low voice in Vietnamese. 6- Two students must run forward and slap a word in English on the board. 7- The one who slaps the correct word first is the winner.If students are playing in teams ,the win team gets a mark. 8- Then teacher asks two more students to come forward …..etc. * Note: Leaners are only recognizing the word in through listening. However if you use Vietnamese translation or picture you can check the meaning of the new vocabulary. Ex: English 7- Unit 5: VIETNAMESE FOOD AND DRINK – Lesson 2 (A closer look 1) Checking vocabulary: slap the board Page 11 of 20
  13. SKKN“ Đổi mới phương pháp dạy từ vựng môn Tiếng Anh ở trường THCS” heat pour fold beat turmeric pepper 4.3 - WHAT AND WHERE: 1- Teacher writes the new words in the cicles on the black board not in a list. 2- When all the words are on the board , teacher asks the students to repeat the words in cicles. 3- Teacher rubbed out one of the words but doesn’t rub out the cicles. 4-Teacher gets the students to repeat the words including the rubbed out words by poiting at the empty cicles. 5- Teacher rubs out another word but leaves the cicles. 6- Teacher points the words or empty cicles, students read and have to remember all the words. 7-Continues till the cycles are empty. 8-Techer aks the students ( 6 or 8 at the time 0 to come to bb and fill in the cicles with the correct words. -Ex : English 8 – Unit 7: POLLUTION – Lesson1: Getting started dead aquatic dump poison to come up polluted with * Note: This check technique is good for leaners to memorise the newwords and also good for revisionof vocabulary. 4.4- MATCHING: 1- T writes the new words in the list on the left hand side of the bb. 2- T .writes the definitions, translation or draws pictures on the right hand side of the bb. Page 12 of 20
  14. SKKN“ Đổi mới phương pháp dạy từ vựng môn Tiếng Anh ở trường THCS” 3- T. asks the Ss to come to the bb to match the items on the left with those on the right by drawing a line between them. Ex: English 9–Unit 7:RECIPES AND EATING HABITS- (Getting started) 1-starter a-kết hợp,phối hợp 2-versatile b-món khai vị 3-drain c-chặt,cắt 4-peel d-gọt vỏ,bóc vỏ 5-chop e-làm ráo nước 6-combine f- đa dụng,đa năng *Keys: 1- b ; 2- f ; 3- e ; 4- d ; 5- c ; 6- a 4.5-JUMBLED WORDS: 1-T. sticks 6 flashcards with jumbled words on the bb . ownd nukj tup no unursbn potss lleragy 2-T-asks Ss to rewrite the words in the right order. 3-T tells Ss the first two groups with the right word will get two points . 4-T. corrects them. 5- T. asks Ss to read again. Ex: English 7- Unit 2 : HEALTH – Lesson 1(Getting started) *- Answer keys: 1- down 2-junk food 3- put on weight 4-sunburn 5- spots 6-allergy *-Note:This cheking technique helps Ss remembering deeply the words they’ve leant. 4.6- BINGO: 1-T.draws a box on bb and asks Ss to copy . 2-T. Asks Ss to rewrite 6 newwords they’ve learnt in the box. Ex: English 8- Unit 7 : POLLUTION – Lesson 2 (A closer look 1) pricot average socialize bracelet socializing communicate Page 13 of 20
  15. SKKN“ Đổi mới phương pháp dạy từ vựng môn Tiếng Anh ở trường THCS” 3- T. tells Ss that she/ he will say some words. 4- If Ss hear the word, they cross it out .Like this: bracelet 5-_When Ss cross out all six words, shout “ bingo”. Who says “bingo”first will be the winner. 4.7- ORDERING: 1-T. writes the vocabulary on the board randomly. 2-T. has Ss to copy the words in to their exercise books. 3- T. reads the phragraph aloud. Ex: English 9- Unit 9 : ENGLISH IN THE WORLD (Looking back) It’t normal to have a accent when we speak English. It’s OK – other people can usually understand us. It’s a good idea to listen to CDs or watch DVDs and try to imitate other speakers to make your pronunciation better. If you see a new word and you don’t know what it means, you can sometimes guess the meaning from words you know, or you can look up the word in a dictionary. 4-T. asks Ss to compare their answer withtheir partner. 6-T. asks Ss to give the anwers and read the text again to correct . *Answer keys : guess - 3 / look up - 4 / accent - 1 / imitate - 2 4 – Bài tập luyện cách dùng từ: Sau khi đã hiểu nghiã của từ , giáo viên có thể cho học sinh làm một số bài tập để giúp họ hiểu thêm cách dùng từ qua các hoạt động trong lớp. Bài tập sử dụng thường được kết hợp với những việc rèn luyện các kỹ năng như nghe , nói……Sau đây là một số bài tập gợi ý: 1. Phản ứng toàn thân (TPR:Total Physiccal Response). Giáo viên đưa ra một số mệnh lệnh và yêu cầu HS thực hiện bằng hành động. Ex:T says “ stand up”.  Ss:Thực hiện hành động đứng lên T says ”sit down” . Ss:Thực hiện hành động ngồi xuống T says “clap your hands .  Ss: Thực hiện hành động vỗ tay 2. Xếp theo nhóm chủ điểm( Group the words according to their topics): tea cofee rice apple chicken pork fish beer wine tomato meat lettuce nuts butter cabage beef milk lemonade wheat beans FOOD DRINKS FRUIT VEGETABLES …………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………..................... Page 14 of 20
  16. SKKN“ Đổi mới phương pháp dạy từ vựng môn Tiếng Anh ở trường THCS” ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. 3. Cicle the word which doesn’t belong to the group: ex:scientist chemist physican mathematics history literature English school walk read watch TV 4. Fill in the empty cicle: rice bread milk fish water eggs chicken beef lettuce pork tea tomato a-Work in pair to talk about your favorite food and drinks I like……………….. I don’t like…………………… Drink s food b- Complete the sentnce to write about your daily meals: I usually have…….. meals a day.I have………..at …………….o ‘clock .I like ………for breakfast but I don’t like…………because it’s …………..For lunch ,I usually have……..and…...Ilike to drink ………….because it’s ……….I often have………….for dinner. 5. Macth the verbs in A with the appropriate words / phrases in B: A B March a drunk Stroll an elderly couple Stagger a sodier Page 15 of 20
  17. SKKN“ Đổi mới phương pháp dạy từ vựng môn Tiếng Anh ở trường THCS” 6. -Khung mô tả ( Pictorial schemata): các từ cần được kiểm tra nằm trên một trục và các từ mô tả đặc điểm của từ được kiểm tra nằm trên một trục khác.HS sẽ đánh dấu (x) vào ô mô tả đúng đặc điểm của từ . ex: Complete the chart by putting across (x) next to the charactics of each music. 5 - Trò chơi và các hoạt động dạy từ (Game and activities ): Giáo viên có thể lồng ghépcho học sinh tham gia một số trò chơi để gây hứng thú và giúp họ nhớ từ được lâu hơn. Sau đây là một số trò chơi gợi ý: 1. Matching pairs : + Cách thực hiện : -Cắt các thẻ nhóm A và thẻ nhóm B.Xáo trộn bộ thẻ A&B sau đấy chia cho từng nhóm người học theo sĩ số của lớp.Có thể tổ chức thành nhóm đội hay nhóm 4,5,6,7,8. - Mỗi nhóm được phát một bộ thẻ A và một bộ thẻ B để ghép thành hai câu trích đoạn hội thoại. - Giáo viên định thời gian và canh đúng giờ thì cho ngừng BT lại dù HS có làm xong hay chưa. - Giáo viên đi đến từng nhóm để kiểm tra.Mỗi nhóm đọc lần lượt hai câu lên của nhóm đúng hay không đúng .Nếu đúng hai câu này sẽ được ra khỏi bộ thẻ, nhóm được một diểm.Nếu hai câu của nhóm không đúng thì nhóm sẽ không có điểm.Không cho câu giải đáp giáo viên tiếp tục kiểm tra các thẻ còn lại . -Bài tập này lại được tiếp tục cho đến khi nào tất cả các cặp được ghép đúng. .Ex Nhóm thẻ A Nhóm thẻ B 1-How old are you? a- No, of course not. 2-Do you mind if I smoke? b-No, not very. 3- I hope England will win the World Cup. c- Very well, thank you. 4-Help yourself to a drink . d- What’s a pity. 5- Could you help me with this , please? e- Yes ,that’s right. 6- I can’t come tonight. I’m afraid. f-You are welcome. 7-Today’s the 4 th , isn’t it? g-Thanks , the same to you. 8- Could you give me lift home, tonight? h-Yes, I’d be glad to. 9-Is it far to the station? i-Yes, certainly. 10- I’m sorry ,I’m late . j-It’s a pleasure.I’m glad you like it. 2. Ô chữ (Crossword) -Chia lớp ra làm nhiều nhóm A và nhóm B.Số HS trong mỗi nhóm phải có từ 2 đến 4 người. . Học sinh ngồi đối diện với nhau.Giáo viên phát cho nhóm A một khung kẻ trong đó chỉ có phần nửa số từ điền vào ô.Giáo viên định giờ cho học sinh đọc qua phần ô chữ của mình . - Nhóm B & nhóm Athay phiên nhau hỏi để điền vào ô chữ của mình.Mỗi lần 1 câu VD như “What’s three down?”, “what’s ten cross?........Mỗi nhóm cố Page 16 of 20
  18. SKKN“ Đổi mới phương pháp dạy từ vựng môn Tiếng Anh ở trường THCS” gắng cho định nghĩa giải thích một cách đơn giản các từ để giúp nhóm đối tác đoán ra từ cần điền vào . - Hai nhóm sẽ đối chiếu ô chữ ,để xem những từ nào chưa được điền vào ô ex: Đây là những từ HS nhóm A sẽ phải giải thích cho nhóm B: badminton camping football golf table tennis boxing dressmaking gardening swimming yoga PHẦN III - KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ : 1. Kết luận: Như đã trình bày ở trên, cùng với thực tế giảng dạy của bản thân tôi , tôi thấy rằng trong quá trình dạy học , giáo viên cố gắng áp dụng các phương pháp dạy một cách linh hoạt sao cho phù hợp với nội dung của bài và phù hợp với đối tượng học sinh . Đồng thời kết hợp với các thủ thuật sư phạm nhằm kích thích hứng thú học tập của các em và giúp cho các em học tập đạt kết quả cao .Giáo viên cố gắng bám sát các bước cơ bản trong tiến trình bài dạy và phân phối thời gian hợp lý. Với phương pháp dạy học mới , trong các tiết dạy , tôi nhận thấy: việc sử dụng các kỹ năng dạy từ mới như trên giúp nhiều HS có thể nắm được từ ngay tại lớp. Các em rất hào hứng và sôi nổi học . Các em đã có thể đoán được nhiều từ mới qua ngữ cảnh, tình huống và chủ đề. Nhiều em HS trước đây rất nhút nhát, không dám nói trước lớp thì giờ đây đã tự tin khi giao tiếp.Tôi đã tạo cho các em nhiều tình huống cụ thể để các em có thể khắc sâu được nhiều từ, đặc biệt là những từ khó . Với các kỹ năng luyện từ mới ở trên lớp kết hợp với việc viết chính tả từ mới thường xuyên ở nhà nên đã có nhiều HS nói và viết rất chuẩn các từ tiếng Anh.Do đó kết quả học tập được nâng lên rõ rệt. Đây là số liệu cụ thể về chất lượng của học sinh trong quá trình thực hiện đề tài: Page 17 of 20
  19. SKKN“ Đổi mới phương pháp dạy từ vựng môn Tiếng Anh ở trường THCS” 1/Kết quả học tập của học sinh khối 7 năm học 2017 - 2018 đạt được như sau: Lớp Sĩ số Giỏi Khá TB Yếu Kém 7A 38 75% 20% 5 0 0 7B 38 60% 21% 19% 0 0 7C 36 35% 28% 30% 7% 0 7D 38 38% 27% 31% 4% 0 2/Kết quả học tập của học sinh khối 8 năm học 2018 - 2019 đạt được như sau: Lớp Sĩ số Giỏi Khá TB Yếu Kém 8A 38 82% 18% 0 0 0 8B 37 65% 19% 16% 0 0 8C 33 38% 36% 23% 3% 0 8D 37 40% 32% 25% 3% 0 2.Khuyến nghị và đề xuất: 1/Thuận lợi : Qua những năm giảng dạy chương trình SGK mới tôi thấy: -Các bài trong SGK từ lớp 6->9 được soạn theo từng chủ đề lớn rõ ràng, gần gũi với cuộc sống hằng ngày .Hệ thống nội dung được phát triển theo cách xoắn ốc giúp học sinh mở rộng kiến thức về thế giới xung quanh, đã cung cấp cho các em sự hiểu biết , kinh nghiệm trong một vài lĩnh vực của cuộc sống văn hoá , xã hội , khoa học và kinh tế ,nhằm giúp các em làm chủ ngôn ngữ. -Tranh vẽ rất đẹp, đa dạng và phong phú giúp các em nắm bắt bài học một cách dễ dàng và tạo được hứng thú khi học. -Sách đã có nhiều bài học nhằm phát triển các kỹ năng, trong đó kỹ năng nghe ,nói được chú ý hơn . Đặc biệt bộ SGK rất phù hợp với khả năng nhận thức của các em học sinh .Đó là bước ngoặt thành công nhất trên con đường cải cách giáo dục nói chung và đổi mới phương pháp dạy học nói riêng. 2/ Khó khăn: Tuy nhiên việc đổi mới phương pháp dạy từ mới còn gặp phải một số khó khăn như: - Chưa có bộ tranh lớn dùng kèm cho từng bài học ở các khối lớp nên giáo viên và học sinh rất mất nhiều thời gian để sưu tầm tranh và vẽ thêm. Page 18 of 20
  20. SKKN“ Đổi mới phương pháp dạy từ vựng môn Tiếng Anh ở trường THCS” - Nhà trường chưa có phòng học giành riêng cho các tiết học ngoại ngữ nên khi tổ chức trò chơi hay hoạt động nhóm nhiều khi vẫn gặp nhiều hạn chế. - Hầu hết các em học sinh ở nông thôn nên điều kiện học hành cho môn ngoại ngữ hầu như rất ít, không được đầu tư nhiều. - Đa số các giáo viên ngoại ngữ chưa sử dụng , thực hành dạy giáo án, bài giảng điện tử thành thạo . Trên đây là một số khuyến nghị ,đề xuất của bản thân tôi sau quá trình thực hiện đề tài. Rất mong các cấp lãnh đạo đặc biệt lưu tâm và đầu tư nhiều hơn nữa trang thiết bị dạy học để đem lại hiệu quả cao trong các trường THCS. Với một số kinh nghiệm của tôi về “Đổi mới phương pháp dạy từ vựng môn Tiếng Anh ở trường THCS” mà tôi đã đúc kết được trong quá trình học hỏi ,tham khảo, nghiên cứu và thực nghiệm giảng dạy với chính học sinh của tôi. Và đó cũng chính là các kinh nghiệm chủ quan của bản thân tôi chứ chưa phải là phương pháp tối ưu .Kết quả của việc sử dụng phương pháp dạy học này có được như ý muốn hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố .Trong quá trình làm sáng kiến kinh nghiệm không tránh khỏi những thiếu sót. Kính mong đồng nghiệp cho ý kiến, đóng góp để tôi thành công hơn nữa trong quá trình dạy học. Tôi xin chân thành cảm ơn . Lời cam đoan Tôi xin cam đoan đề tài trên là do tôi tự nghiên cứu và viết thành,nếu sai tôi xin chịu trách nhiệm. Ngọc Tảo ,ngày 10 tháng 4 năm 2020 Người viết Nguyễn Trung Hà Page 19 of 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2