intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Phát huy tính tích cực thảo luận theo nhóm nhằm nâng cao kết quả học tập ở tiết học Toán lớp 7

Chia sẻ: Convetxao | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:33

22
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Phương pháp thảo luận theo nhóm đã được áp dụng rộng rãi trong dạy và học ở các cấp học. Nếu trước đây, mỗi học sinh làm việc cá nhân, riêng lẻ thì phương pháp thảo luận theo nhóm dạy học sinh tính tập thể, làm việc theo nhóm. Học sinh được trình bày, thảo luận, tranh luận về những vấn đề do giáo viên đặt ra nhằm mục đích học sinh tự tìm hiểu vấn đề và tự giải đáp trước khi vấn đề đó được giải quyết dưới sự giám sát, điều chỉnh của nhóm và giáo viên. Mời các bạn cùng tham khảo để nắm chi tiết nội dung bài viết!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Phát huy tính tích cực thảo luận theo nhóm nhằm nâng cao kết quả học tập ở tiết học Toán lớp 7

  1. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HÀ NỘI ---------------------------- MÃ SKKN SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM “PHÁT HUY TÍNH TÍCH CỰC THẢO LUẬN THEO NHÓM NHẰM NÂNG CAO KẾT QUẢ HỌC TẬP Ở TIẾT HỌC TOÁN LỚP 7”. Môn : Toán Cấp học : THCS Tài liệu kèm theo : Đĩa CD minh họa SKKN Năm học 2016 - 2017
  2. Phát huy tính tích cực thảo luận theo nhóm nhằm nâng cao kết quả học tập ở tiết học toán lớp 7 MỤC LỤC Trang PHẦN THỨ NHẤT ĐẶT VẤN ĐỀ ................................................................ 2 PHẦN THỨ HAI GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ..................................................... 4 I.Cở sở lý luận:................................................................................................ 4 II.Thực trạng vấn đề: ....................................................................................... 4 1.Thực trạng giáo viên: ................................................................................ 4 2.Thực trạng học sinh ................................................................................... 5 III. Các biện pháp đã tiến hành ........................................................................ 5 1. Các giải pháp thực hiện: ........................................................................... 5 2. Các bước để tổ chức một hoạt động nhóm (trong một tiết học): ............... 6 3. Giải pháp khắc phục những khó khăn trong tổ chức hoạt động nhóm trong giờ học môn toán.......................................................................................... 6 4. Những ví dụ cụ thể: .................................................................................. 8 IV. Hiệu quả sáng kiến kinh nghiệm ............................................................. 28 PHẦN THỨ BA .............................................................................................. 30 KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ........................................................................ 30 I. Kết luận: .................................................................................................... 30 II. Kiến nghị: ................................................................................................. 31 1/32
  3. Phát huy tính tích cực thảo luận theo nhóm nhằm nâng cao kết quả học tập ở tiết học toán lớp 7 PHẦN THỨ NHẤT ĐẶT VẤN ĐỀ Trên cơ sở đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tích cực chủ động và độc lập sáng tạo của học sinh, tạo hứng thú trong rèn luyện đạo đức; tăng cường giáo dục kỹ năng sống, nâng cao điều kiện hỗ trợ học tập và hoạt động của học sinh tại lớp. Để làm được những yêu cầu đó, giáo viên phải khai thác được tối đa những ưu điểm của các phương pháp dạy học, khả năng học tập một cách thông minh, sáng tạo. Một trong những phương pháp đổi mới hiện được các trường từ tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, đến các trường đại học đánh giá mang lại hiệu quả cao là phương pháp thảo luận theo nhóm. Chúng ta đều biết mỗi phương pháp dạy học đều có một lợi thế nhất định.Việc dạy học theo nhóm nhỏ cho phép học sinh có nhiều cơ hội tốt hơn để diễn đạt và khám phá ý tưởng của mình, mở rộng suy nghĩ, rèn luyện kĩ năng nói, kĩ năng giao tiếp. Học sinh phát huy được vai trò trách nhiệm cá nhân vừa có cơ hội để học tập từ các bạn qua cách làm việc hợp tác giữa các thành viên trong nhóm. Như vậy, tổ chức cho học sinh làm việc theo nhóm chính là tạo điều kiện cho tất cả học sinh tham gia vào bài học một cách chủ động và tạo được một môi trường xã hội thuận lợi để trẻ hình thành tính cách đồng thời phát triển kĩ năng sống của mình. Hiện nay, phương pháp “Thảo luận theo nhóm” đã được áp dụng rộng rãi trong dạy và học ở các cấp học. Nếu trước đây, mỗi học sinh làm việc cá nhân, riêng lẻ thì phương pháp thảo luận theo nhóm dạy học sinh tính tập thể, làm việc theo nhóm. Học sinh được trình bày, thảo luận, tranh luận về những vấn đề do giáo viên đặt ra nhằm mục đích học sinh tự tìm hiểu vấn đề và tự giải đáp trước khi vấn đề đó được giải quyết dưới sự giám sát, điều chỉnh của nhóm và giáo viên. Trong quá trình tham gia hoạt động nhóm, học sinh sẽ được học tính hòa nhập, chia sẻ để giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng, chủ động. Học sinh biết chia sẻ công việc một cách bình đẳng, biết cách giao việc cho nhau và có trách nhiệm đối với công việc của mình cũng như cả nhóm. Đồng thời, thông qua “Thảo luận theo nhóm” sẽ tập cho các em kỹ năng làm việc theo nhóm, giúp các em tự tin hơn,có kinh nghiệm trong quản lý tổ chức làm việc nhóm, đặc biệt là tính năng động. Để khắc phục tính thụ động của một số học sinh trong lớp, cần có sự giúp đỡ của giáo viên và các bạn cùng nhóm.Nếu giáo viên có phương pháp thảo luận tích cực, hấp dẫn thì sẽ lôi cuốn được học sinh 2/32
  4. Phát huy tính tích cực thảo luận theo nhóm nhằm nâng cao kết quả học tập ở tiết học toán lớp 7 tham gia một cách tự giác. Đồng thời, đối với bản thân mỗi học sinh, khi đến lớp điểm số là rất quan trọng với các em, do đó để khích lệ các em tích cực tham gia nên có điểm dành cho các buổi thảo luận theo nhóm. Để học sinh tự tin hơn trong học tập, các em có khả năng thuyết trình và mạnh dạn hơn nên trong các tiết học tôi đã tổ chức cho các em thảo luận nhóm phù hợp với trình độ hiểu biết của các em. Trong dạy học các bộ môn nói chung và môn toán nói riêng luôn vẫn có quan hệ giao tiếp học trò nhưng nổi lên mối quan hệ giao tiếp của học trò thông qua sự hợp tác trong : “Hoạt động nhóm”, học sinh có điều kiện nghiên cứu, thảo luận, tranh luận trong tập thể , ý kiến của mỗi cá nhân được bộc lộ, điều chỉnh, khẳng định hay bác bỏ, qua đó học sinh tự nâng mình lên một trình độ mới, bài học vận dụng được vốn hiểu biết và kinh nghiệm của mỗi cá nhân và của tập thể (nhóm). Chính vì vậy nên tôi chọn đề tài “ Phát huy tính tích cực thảo luận theo nhóm nhằm nâng cao kết quả học tập ở tiết học toán lớp 7”. 3/32
  5. Phát huy tính tích cực thảo luận theo nhóm nhằm nâng cao kết quả học tập ở tiết học toán lớp 7 PHẦN THỨ HAI GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I.Cở sở lý luận: Trong cuộc sống xã hội, sự hợp tác có tính phổ biến, mang bản chất sinh học tự nhiên và diễn ra trong suốt cuộc đời mỗi con người. Sự hợp tác diễn ra trong mọi gia đình, cộng đồng, trong mọi công việc. Thậm chí ngay trong lúc nghỉ ngơi khi các thành viên cùng hoạt động để đạt mục đích chung. Sự hợp tác diễn ra trong mọi lĩnh vực kinh tế, chính trị, pháp luật, là nền tảng của các cuộc cách mạng và những tiến bộ xã hội. Đặc biệt, nó có vai trò quan trọng trong thời đại ngày nay khi sự phụ thuộc lẫn nhau trên bình diện quốc tế về tất cả các mặt công nghệ, kinh tế, sinh thái và chính trị xuyên qua biên giới lãnh thổ gắn bó các quốc gia trong một thế giới chung. Các nghiên cứu cho thấy hợp tác quyết định sự thành bại của mỗi cá nhân trong xã hội. Từ kết quả của nghiên cứu này, hiện nay, giáo dục của nhiều nước như Hoa Kỳ, Nhật Bản, Thụy Điển, New Zealand...nhận thấy cần dạy cho học sinh biết cách hợp tác với nhau và dạy các kĩ năng hợp tác như dạy bất kì một kiến thức, kĩ năng môn học nào ngay từ khi học sinh còn ngồi trên ghế nhà trường. Ở nước ta, điều này được thể hiện trong mục tiêu chương trình học : "Giáo dục tinh thần hợp tác vì mục đích chung là một nội dung giáo dục cực kì quan trọng trong đào tạo con người". Học hợp tác nhóm là hình thức tổ chức học tập của học sinh theo nhóm nhỏ trên lớp, trong đó nhấn mạnh đến các kĩ năng hợp tác mang tính xã hội II.Thực trạng vấn đề: 1.Thực trạng giáo viên: a) Thuận lợi : - Hầu hết tất cả các giáo viên đều được đào tạo chính quy trong các trường CĐSP, ĐHSP nên có được nền tảng kiến thức, phương pháp giảng dạy vững chắc. - Được tham gia tập huấn chương trình thay sách với đặc thù bộ môn, tham gia lớp bồi dưỡng thường xuyên do sở giáo dục tổ chức.Được dự các chuyên đề thường xuyên để nâng cao kinh nghiệm và kiến thức. Đó là điều kiện thuận lợi để giáo viên tổ chức hoạt động nhóm hiệu quả. b) Khó khăn: - Mất nhiều thời gian do phòng học không đảm bảo lý “lý tưởng” về bàn, ghế hoặc do bố trí về bàn ghế không phù hợp. 4/32
  6. Phát huy tính tích cực thảo luận theo nhóm nhằm nâng cao kết quả học tập ở tiết học toán lớp 7 2.Thực trạng học sinh a) Thuận lợi: - Phương pháp hoạt động theo nhóm các em được thực hành ở hầu hết các môn mà các em đang học nên rất thuận lợi khi yêu cầu các em hoạt động theo nhóm để giải một bài tập toán nào đó. - Học sinh ở lứa tuổi thiếu niên,ở lứa tuổi này các em rất thích tìm tòi và khám phá những kiến thức khoa học tự nhiên do đó khi học sinh được hoạt động nhóm thì học sinh rất hứng thú, chủ động, sáng tạo. - Do sự bùng nổ của khoa học- kỹ thuật và công nghệ thông tin nên việc tham khảo, tra cứu, trao đổi kiến thức của học sinh cũng thuận tiện hơn. - Thông qua hoạt động nhóm giúp các em tự tin hơn với ý kiến của mình khi đưa ra trước lớp.Hiện nay trong các tiết học toán các em được thầy cô hướng dẫn hoạt động nhóm theo những kỹ thuật mới như kĩ thuật khăn trải bàn và kĩ thuật mảnh ghép giúp học sinh phát huy được tính tích cực, chủ động hơn trong việc học. b) Khó khăn: Còn một bộ phận không nhỏ học sinh của chúng ta chưa quen với “Hoạt động nhóm”. Các em ít chịu thảo luận, ồn ào, không chịu làm việc, trông chờ vào các bạn khác. Trong nhóm chỉ có học sinh khá, giỏi làm việc, những học sinh trung bình, yếu thường ngồi chơi, làm việc riêng. Một số học sinh vẫn còn nhút nhát khi đưa ra ý kiến, sợ sai các bạn cười. III. Các biện pháp đã tiến hành Từ cơ sở thực tế, ngay sau khi nhận lớp, tôi đã bắt đầu xây dựng tính tích cực thảo luận theo nhóm trong học bộ môn toán cho các em. 1. Các giải pháp thực hiện: - Các hình thức thảo luận nhóm: Tổ chức học tập theo nhóm theo các hình thức sau, tùy điều kiện, mức độ thực tế của từng tiết học. + Thảo luận nhóm để lĩnh hội tri thức mới. + Thảo luận nhóm luyện tập giải toán để củng cố kiến thức, rút kinh nghiệm. + Hoạt động nhóm trong các bài thực hành. + Hoạt động nhóm để cùng chơi trò chơi. - Lập kế hoạch thảo luận nhóm: Việc lập kế hoạch chuẩn bị cho hoạt động nhóm là thật sự cần thiết và giữ vai trò rất quan trọng.Nếu việc chuẩn bị của giáo viên không tốt khi triển khai thực hiện sẽ gặp lúng túng, bị động làm mất thời gian.Việc chuẩn bị này phải 5/32
  7. Phát huy tính tích cực thảo luận theo nhóm nhằm nâng cao kết quả học tập ở tiết học toán lớp 7 được chuẩn bị cụ thể trong giáo án: Những nội dung kiến thức nào sẽ cho học sinh thảo luận; cách thức thảo luận thế nào , thời gian bao lâu, việc triển khai hướng dẫn học sinh thế nào , chuẩn bị những phương tiện đồ dùng dạy học gì ? - Chia nhóm: + Số lượng: dựa vào tình hình thực tế của từng lớp học, chúng ta có thể chia nhóm hai, nhóm bốn, nhóm sáu tùy theo yêu cầu của vấn đề cần thảo luận và kích thước phòng học và điều kiện bàn ghế. + Thành viên: Có thể chia nhóm theo trình độ học lực,theo nhịp độ làm việc đồng đều của các thành viên trong nhóm, theo những năng lực khác nhau, hoặc theo vị trí sơ đồ lớp. + Người đại diện: Nhóm nói chung là không cần nhóm trưởng cố định, giáo viên cần linh động chỉ định các học sinh thay nhau làm đại diện nhóm lên trình bày kết quả của nhóm mình hoặc có thể bầu nhóm trưởng theo tiết học.Trong trường hợp nhóm quá yếu thì giáo viên có thể chọn một học sinh học khá, giỏi làm nhóm trưởng trong thời gian đầu, khi thành viên trong nhóm quen dần với việc tổ chức học nhóm thì lúc này có thể loại bỏ hình thức này. 2. Các bước để tổ chức một hoạt động nhóm (trong một tiết học): - Làm việc chung với cả lớp:  Nêu vấn đề xác định nhiệm vụ nhận thức.  Tổ chức các nhóm, giao nhiệm vụ cho các nhóm.  Hướng dẫn cách làm việc theo nhóm.  Thông báo thời gian của hoạt động nhóm. - Làm việc theo nhóm:  Phân công theo nhóm: Từng cá nhân làm việc độc lập.  Trao đổi ý kiến, thảo luận nhóm.  Cử đại diện hoặc phân công trước nhiệm vụ trình bày kết quả làm việc của nhóm. - Thảo luận tổng kết trước toàn lớp:  Các nhóm lần lượt báo cáo kết quả.  Thảo luận chung.  Các nhóm nêu nhận xét lẫn nhau.  Giáo viên tổng kết, đặt vấn đề tiếp theo. 3. Giải pháp khắc phục những khó khăn trong tổ chức hoạt động nhóm trong giờ học môn toán. - Thứ nhất: Cần tạo lập cho học sinh tác phong, thái độ làm việc trong nhóm nghiêm túc, kỷ luật, nhiệt tình và có trách nhiệm.Để làm được điều này, 6/32
  8. Phát huy tính tích cực thảo luận theo nhóm nhằm nâng cao kết quả học tập ở tiết học toán lớp 7 trước hết cần tạo điều kiện để các học sinh yếu tham gia hoạt động.Trong mỗi nhóm, cần phân công học sinh khá giỏi kèm cặp giúp đỡ các học sinh yếu kém,rút ngắn khoảng cách về năng lực học tập, việc giúp đỡ phải thường xuyên không chỉ ở trường mà còn diễn ra ở nhà, ở các buổi học tổ, nhóm.Giáo viên cần biến mỗi nhóm thành nhóm học tập, tạo điều kiện cho những học sinh yếu có đủ năng lực cơ bản để tham gia hoạt động nhóm.Tiếp theo giáo viên cần phân công, giao nhiệm vụ rõ ràng cho từng nhóm trước khi thảo luận một vấn đề.Giáo viên phải hướng dẫn cụ thể, tránh tình trạng các em không biết việc gì để làm. Đồng thời giáo viên phải tập huấn cho các phụ trách nhóm. Khả năng tổ chức phân công nhiệm vụ, xử lý công việc để các em có thể tự tổ chức hoạt động nhóm hiệu quả. Cuối cùng để tránh tư tưởng ỷ lại , trông chờ vào các bạn khác trong nhóm, cần có biện pháp ràng buộc : đối với môn toán, mỗi nhóm có một phiếu theo dõi do phụ trách nhóm giữ. Phụ trách nhóm hội ý với các thành viên trong nhóm chấm điểm tất cả các bạn trong nhóm về ý thức thái độ, mức độ tham gia đóng góp trong thảo luận. Cuối tuần phụ trách nhóm báo cáo kết quả theo dõi cho giáo viên bộ môn. Nếu điểm tham gia hoạt động nhóm quá thấp, học sinh đó sẽ chịu sự khiển trách và chấp nhận bị trừ điểm tham gia hoạt động nhóm, trừ điểm thi đua cá nhân. Với học sinh tham gia tích cực nhiệt tình cần có cách động viên khích lệ. Đồng thời thường xuyên liên hệ với giáo viên chủ nhiệm để thông báo các trường hợp thiếu ý thức trách nhiệm trong hoạt động nhóm. - Thứ hai: Một hiện tượng thường thấy trong hoạt động nhóm là : học sinh ổn định tổ chức chậm, quá trình thảo luận thường kéo dài mất thời gian, ảnh hưởng đến tiết học trên lớp. Để khắc phục điều này giáo viên cần quy định thời lượng cho một hoạt động cụ thể hợp lý. Tạo cho học sinh tác phong nhanh nhẹn dần thành thói quen. Nếu trong thời gian quy định nhóm không hoàn thành sẽ bị trừ điểm. - Thứ ba:Về phương tiện đồ dùng cho hoạt động nhóm, đối với bộ môn toán không quá phức tạp, dễ chuẩn bị. Về phía giáo viên cần phải có bảng phụ, phiếu học tập, thước, compa, eke. Với học sinh: bảng, nhóm, bút dạ, thước, copa, eke. Tùy theo đặc điểm của bài học giáo viên có thể yêu cầu học sinh chuẩn bị thêm một số đồ dùng khác. Việc chuẩn bị đồ dùng tốt sẽ làm cho hoạt động nhóm có hiệu quả tốt hơn, tiết kiệm thời gian, giáo viên chủ động hơn trong các khâu tổ chức. - Thứ tư: tổ chức các nhóm hướng dẫn thực hiên:  Hướng dẫn ban đầu: đặt vấn đề, đề xuất cách giải quyết thống nhất vấn đề cần giải quyết. 7/32
  9. Phát huy tính tích cực thảo luận theo nhóm nhằm nâng cao kết quả học tập ở tiết học toán lớp 7  Hướng dẫn thường xuyên, trong khi học sinh hoạt động nhóm giáo viên kiểm tra việc tổ chức hoạt động của các nhóm, nhắc nhở các em đi vào vấn đề chính, điều chỉnh sai sót.  Hướng dẫn kết thúc: Thảo luận giữa các nhóm để so sánh đối chiếu kết quả, ý thức thái độ, mức độ hoàn thành bài tập của các nhóm. Các nhóm nêu những đề xuất đưa ra kinh nghiệm để học tập lẫn nhau. 4. Những ví dụ cụ thể: - Ví dụ 1: Trong tiết 29: Luyện tập trường hợp bằng nhau thứ ba của tam giác góc – cạnh – góc . Trong tiết 29 ta có thể tổ chức hoạt động nhóm 2 lần + Lần 1: GV chiếu bài toán. “Cho ∆OAC, góc OAC = 1100 , OA < AC. Trên OC lấy điểm B sao cho OA = OB. Trên nửa mặt phẳng bờ OC chứa điểm A, vẽ tia Bm sao cho góc OBm bằng góc OAC. Tia Bx cắt tia OA tại D. Chứng minh AC = BD.” Sau khi học sinh chứng minh được AC = AD.  Gọi I là giao điểm của AC và BD; với hình vẽ và giả thiết này các nhóm hãy thảo luận để đặt thêm các câu hỏi cho bài toán.  Thời gian hoạt động nhóm : 3 phút.  Các nhóm cử thư ký ghi kết quả vào phiếu học tập của nhóm. Kết quả của mỗi nhóm sẽ được chiếu trên máy chiếu vật thể và đại diện nhóm sẽ trình bày. Trong hoạt động nhóm này , học sinh được tự đặt thêm các câu hỏi cho bài toán. Các nhóm theo dõi đối chiếu , so sánh với các câu hỏi của các nhóm. Học sinh được vận dụng các kiến thức đã học, các dạng bài tập đã làm để hoàn thành nhiệm vụ của nhóm. Hoạt động này phát huy rất tốt tính tích cực, sáng tạo của học sinh đem lại cho tiết học hiệu quả rất cao. Lần 2: Sau khi học sinh đưa ra được một số câu hỏi cho bài toán giáo viên chọn một số câu để cả lớp cùng chứng minh. 8/32
  10. Phát huy tính tích cực thảo luận theo nhóm nhằm nâng cao kết quả học tập ở tiết học toán lớp 7  Nội dung : Viết sơ đồ phân tích đi lên chứng minh OI là phân giác của góc AOB.  Thời gian: 3 phút  Nhóm : 6 học sinh một nhóm.  Thư ký viết kết quả vào phiếu học tập rồi đưa lên máy vật thể để đại diện nhóm trình bày. Trong hoạt động này học sinh đi tìm hướng chứng minh. Có hai cách để chứng minh OI là phân giác của góc AOB học sinh có thể so sánh kết quả giữa các nhóm.Khi các nhóm viết được sơ đồ có nghĩa học sinh đã hiểu bài, tìm được hướng chứng minh.Đối với học sinh lớp 7 để tìm được hướng chứng minh một bài hình là vô cùng khó khăn nhưng có hoạt động nhóm có sự bàn luận , trao đổi trong nhóm học sinh sẽ dễ dàng hơn khi chứng minh một bài hình. - Ví dụ 2: Tiết 61: Luyện tập cộng trừ đa thức một biến. Trong bài này ta có thể cho học sinh hoạt động nhóm 3 lần: + Lần 1: Cho hai đa thức : 1 A(x) = x5 – 3x2 + 7x4 - 9x3 + x2 – x 4 1 B(x) = 7x4 – 6x3 + 4x2 + 4x3 –x5 – 4 GV yêu cầu học sinh nghiên cứu các dạng câu hỏi trong các bài tập sách giáo khoa trang 45, 46. - GV tổ chức cho học sinh hoạt động theo nhóm.  Thời gian: 2 phút.  Hai bàn làm thành một nhóm.  Nội dung hoạt động nhóm: Em hãy đặt các câu hỏi cho bài tập trên. - GV mời đại diện ba nhóm trình bày kết quả. - GV yêu cầu các nhóm còn lại bổ sung. + Lần 2: 9/32
  11. Phát huy tính tích cực thảo luận theo nhóm nhằm nâng cao kết quả học tập ở tiết học toán lớp 7 - GV tổ chức cho học sinh hoạt động nhóm làm câu c :Tính giá trị của đa thức 1 1 C(x) = - 2x5 + 7x3 + 6x2 + x - tại |x|= 1. 4 4  Thời gian : 3 phút.  Nhóm đôi: hai học sinh trong một bàn làm thành một nhóm.  Nội dung hoạt động nhóm: làm câu c +Lần 3: - GV tổ chức cho học sinh chơi trò “ Rung chuông vàng”. - GV chia các đội chơi: sáu đội chơi. - GV chọn học sinh lên điều khiển trò chơi và học sinh làm thư ký trò chơi.  Câu 1: Cho đa thức : A(x) = 2x4 + 3x3 – 2x4 –x + 9 – 2x3 Xác định hệ số cao nhất, hệ số tự do của đa thức A(x)?  Câu 2: Cho hai đa thức : P(x) = - 3x6 + 7x3 - 9x2 + 1 Q(x) = 3x6 - 7x3 + 9x2 - 1 Tính P(x) + Q(x) 5 4  Câu 3: Cho g(x) = 7x - 2x - 2x +3 Tìm đa thức h(x) sao cho g(x) + h(x) = 0  Câu 4: Cho g(x) = 2x4 – x 3 + 2x + 3 Tìm đa thức h(x) sao cho g(x) - h(x) = 0  Câu 5: Cho đa thức f(x) = x5 + x4 + x + 1 Tính giá trị của đa thức f(x) tại x = -1 - GV giải quyết tình huống (nếu có ). - Tổng kết trò chơi. - GV nhận xét, đánh giá ý thức tham gia trò chơi của học sinh. - Ví dụ 3: Tiết 53: Tính chất ba đường trung tuyến Trong bài này ta có thể cho học sinh hoạt động nhóm theo kĩ thuật mảnh ghép Vòng 1: Nhóm chuyên sâu + Nhóm 1: gấp giấy, vẽ các đường trung tuyến, nhận xét mối quan hệ của 3 đường trung tuyến trong tam giác ABC + Nhóm 2: Vẽ ba đường trung tuyến của tam giác ABC, nhận xét mối quan hệ của ba đường trung tuyến và tính tỉ số độ dài các đoạn thẳng mà các đường trung tuyến định ra trên đường trung tuyến kia + Nhóm 3: Vẽ 3 đường trung tuyến của tam giác ABC, nhận xét mối quan hệ của ba đường trung tuyến và tính tỉ số độ dài các đoạn thẳng mà các đường trung tuyến định ra trên đường trung tuyến kia Vòng 2: Nhóm mảnh ghép (3 phút) 10/32
  12. Phát huy tính tích cực thảo luận theo nhóm nhằm nâng cao kết quả học tập ở tiết học toán lớp 7 - GV yêu cầu: 2 bạn của nhóm chuyên sâu 1 ghép với 3 bạn của nhóm chuyên sâu 2 và 1 bạn của nhóm chuyên sâu 3 - Nội dung: Nêu nhận xét về ba đường trung tuyến của tam giác? GV yêu cầu đại diện các nhóm trình bày kết quả hoạt động của nhóm mình GV yêu cầu các nhóm nhận xét kết quả của nhóm bạn và đưa ra câu hỏi cho nhóm bạn Sau đây là ba tiết dạy lớp 7 tôi đã cho học sinh hoạt động nhóm: Tiết 29: LUYỆN TẬP TRƯỜNG HỢP BẰNG NHAU THỨ BA CỦA TAM GIÁC GÓC - CẠNH – GÓC Giáo viên thực hiện: Trần Thị An A.Mục tiêu * Kiến thức: Học sinh được củng cố và khắc sâu kiến thức về trường hợp bằng nhau góc –cạnh – góc. * Kỹ năng : Rèn cho học sinh kỹ năng vẽ hình, viết giả thiết, kết luận, biết vận dụng các trường hợp bằng nhau của hai tam giác để chứng minh các đoạn thẳng bằng nhau, các góc bằng nhau,các đoạn thẳng song song,vuông góc. * Thái độ : Rèn tính cẩn thận, yêu thích bộ môn, phát huy trí lực, bước đầu biết phân tích để tìm hướng chứng minh trình bày bài suy luận có căn cứ. B.Chuẩn bị : * Giáo viên : - Máy chiếu. - Thước thẳng, e ke, compa, thước đo độ. * Học sinh : Thước thẳng e ke, thước đo độ và học và làm các bài tập về nhà. C.Tiến trình bài dạy: HOẠT ĐỘNG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN NỘI DUNG GHI BẢNG CỦA HỌC SINH Hoạt đông 1: Kiểm tra bài cũ ( 7 phút) - GV chiếu câu hỏi kiểm tra bài cũ. - Học sinh quan sát đề bài. - GV gọi ba học sinh trả lời lần - Lần lượt 3 HS lượt từng hình vẽ. trả lời câu hỏi ở 11/32
  13. Phát huy tính tích cực thảo luận theo nhóm nhằm nâng cao kết quả học tập ở tiết học toán lớp 7 ba hình. - GV yêu cầu học sinh nhận xét -HS nhận xét câu trả lời của bạn. câu trả lời của bạn. - GV (?) Bạn nào có thể phát -HS phát biểu biểu cho cô trường hợp bằng nhau thứ ba của tam giác góc – cạnh – góc ? - GV yêu cầu học sinh nhận xét. -HS nhận xét - GV: Để giúp các con có kỹ năng tốt hơn trong việc chứng minh hai tam giác bằng nhau theo trường Tiết 29: hợp góc- cạnh – góc , hôm nay Luyện tập trường hợp bằng nhau thứ chúng ta cùng học tiết 29: Luyện ba của tam giác góc – cạnh- góc. tập trường hợp bằng nhau thứ ba của tam giác góc- cạnh – góc. Hoạt động 2: Luyện tập (30 phút) - GV chiếu bài toán. - Học sinh Bài toán: đọc đề bài M - Một học - GV yêu cầu 1 học sinh lên bảng sinh lên bảng vẽ hình và viết giả thiết kết luận . vẽ hình. Học Các học sinh còn lại làm vào vở. sinh còn lại GT ∆OAC; OA
  14. Phát huy tính tích cực thảo luận theo nhóm nhằm nâng cao kết quả học tập ở tiết học toán lớp 7 lời. - GV (?) ∆OAC và ∆OBD ta đã - Học sinh trả có những yếu tố nào bằng nhau ? lời. - Học sinh - GV yêu cầu 1 học sinh lên bảng lên bảng chứng minh bài toán theo sơ đồ. chứng minh. Các học sinh khác chứng minh Các học sinh vào vở. khác làm bài vào vở. Xét ∆OAC và ∆OBD có: - GV yêu cầu học sinh nhận xét OAC = OBD(gt) bài trên bảng và chiếu bài của - HS nhận OA = OB (gt) một số học sinh dưới lớp. xét. O chung - GV chiếu bài giải mẫu. =>∆OAC = ∆OBD (g.c.g) => AC = BD (hai cạnh tương ứng) - GV (?) Từ kết quả chứng minh 2 tam giác bằng nhau ở trên ta còn suy ra được điều gì nữa ? - GV (?) : OD = OC (cmt) - HS trả lời. OA = OD (gt) Vậy OD – OA có bằng OC – OB không ? - GV gợi ý: OD - OA bằng đoạn nào ? - HS trả lời. OC – OB bằng đoạn nào ? - HS trả lời. - GV chốt: - HS trả lời. Vậy ta có thể chứng minh AD = BC. - GV yêu cầu học sinh về nhà chứng minh lại vào vở. 13/32
  15. Phát huy tính tích cực thảo luận theo nhóm nhằm nâng cao kết quả học tập ở tiết học toán lớp 7 - GV tổ chức cho học sinh thảo luận nhóm: Nội dung: Gọi I là giao điểm của AC và BD; với hình vẽ và giả thiết này các nhóm hãy thảo luận để đặt thêm các câu hỏi - Học sinh cho bài toán. hoạt động  Nhóm : 4 học sinh nhóm. Thời gian: 3 phút - GV: Gọi đại diện các nhóm trình bày. - GV chốt lại các câu hỏi hợp lý. - GV chọn 2 câu hỏi để học sinh - Đại diện các tìm hướng chứng minh. nhóm trình + Chứng minh IA = IB bày kết quả. + OI là phân giác của góc OAB - GV yêu cầu các nhóm Nội dung: tìm hướng chứng minh IA = IB. Nhóm: hai bàn Thời gian : 3 phút - HS hoạt - GV gọi đại diện các nhóm trình động nhóm. bày. - GV chốt và chiếu sơ đồ phân tích đi lên. - Đại diện các nhóm trình bày. - HS quan sát. - GV yêu cầu 1 học sinh lên bảng chứng minh. Các học sinh khác 14/32
  16. Phát huy tính tích cực thảo luận theo nhóm nhằm nâng cao kết quả học tập ở tiết học toán lớp 7 chứng minh vào vở. - HS chứng - GV yêu cầu học sinh nhận xét minh bài. bài làm của bạn trên bảng. - GV chiếu bài làm trong vở của - HS nhận xét. một số học sinh và yêu cầu nhận xét. -HS nhận xét. - GV chiếu bài giải mẫu. - HS quan sát. b) Chứng minh IA = IB Do ∆OAC = ∆OBD (cmt) => D1 = C1 (Hai góc tương ứng) Ta có OAC+IAD = 1800 (Hai góc kề bù) OBD+IBC = 1800 (Hai góc kề bù) Mà OAC = OBD (gt) => IAD = IBC Xét ∆IAD và ∆IBC có D1= C1 (cmt) AD = BC (cmt) IAD =IBC (cmt) =>∆IAD = ∆IBC ( g.c.g) - GV (?) Để chứng minh OI là => IA = IB (Hai cạnh tương ứng) phân giác của góc AOB ta phải -HS trả lời. chứng minh điều gì ? - GV (?) Để chứng minh AOI = BOI ta phải chứng minh -HS trả lời điều gì ? - GV (?) ∆AOI và ∆BOI đã có -HS trả lời yếu tố nào bằng nhau? -HS trả lời. - GV hỏi: Để chứng minh ∆AOI = ∆BOI còn cách nào khác không? -GV chiếu sơ đồ -HS quan sát 15/32
  17. Phát huy tính tích cực thảo luận theo nhóm nhằm nâng cao kết quả học tập ở tiết học toán lớp 7 - HS chứng -GV yêu cầu học sinh dựa vào sơ minh vào vở, đồ chứng minh câu c vào vở, một một HS lên học sinh lên bảng chứng minh. bảng. -HS nhận xét. - GV yêu cầu học sinh nhận xét phần chứng minh của bạn. -HS nhận xét. - GV chiếu vở của một số học sinh và yêu cầu học sinh nhận -HS quan sát. xét. - GV chiếu bài giải mẫu. c) Nối O với I, Chứng minh OI là phân giác góc AOB. Xét ∆AOI và ∆BOI có: OA = OB (gt) IAO = IBO (gt) =>∆AOI = ∆BOI (c.g.c) IA = IB (cmt) => AOI = BOI ( Hai góc tương ứng) => OI là phân giác của góc AOB Hoạt động 3:Hướng dẫn về nhà (8 phút) - GV: Nếu nối D với C; nối A với - Học sinh trả B, kéo dài OI cắt DC tại M, AB lời. tại N; hãy đặt thêm câu hỏi khác cho bài toán? - GV yêu cầu học sinh nêu cách -Học sinh nêu chứng minh các câu hỏi đặt thêm. cách chứng - GV chốt: Qua bài tập trên ta minh thấy có thể dựa vào ba trường hợp bằng nhau của tam giác để chứng minh các đoạn thẳng 16/32
  18. Phát huy tính tích cực thảo luận theo nhóm nhằm nâng cao kết quả học tập ở tiết học toán lớp 7 bằng nhau, các góc bằng nhau, một đường thẳng là trung trực của một đoạn thẳng, hai đường thẳng song song….Với hình vẽ này chúng ta còn có thể đặt nhiều câu hỏi nữa, về nhà chúng ta suy nghĩ. - GV chiếu yêu cầu về nhà. Tiết 61 LUYỆN TẬP CỘNG, TRỪ ĐA THỨC MỘT BIẾN I) Mục tiêu: 1) Kiến thức: Học sinh được củng cố kiến thức về đa thức một biến; cộng, trừ đa thức một biến. 2) Kĩ năng: Rèn kĩ năng sắp xếp đa thức theo lũy thừa tăng hoặc giảm của biến và tính tổng, hiệu, tính giá trị các đa thức một biến. 3) Thái độ: Tích cực, chủ động tham gia các hoạt động của giờ học. II) Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: - Giáo viên: + Máy chiếu, máy projector. + Thước kẻ, phấn màu, bút dạ. + Phiếu học tập. - Học sinh: + Bút dạ, thước kẻ. + Ôn tập quy tắc bỏ dấu ngoặc, quy tắc cộng (trừ) các đơn thức đồng dạng. 17/32
  19. Phát huy tính tích cực thảo luận theo nhóm nhằm nâng cao kết quả học tập ở tiết học toán lớp 7 III) Phương pháp: - Gợi mở,vấn đáp. - Phát hiện, giải quyết vấn đề. - Hợp tác nhóm nhỏ. - Tổ chức trò chơi. IV) Tiến trình dạy học: 1. Ổn định tổ chức (1 phút) 2. Kiểm tra bài cũ: Thông qua hoạt động chữa bài tập về nhà, giáo viên kiểm tra việc làm bài ở của học sinh. 3. Dạy bài mới (35 phút): Hoạt động 1: Chữa bài tập về nhà (5 phút) * Mục tiêu: Thông qua việc chữa bài tập về nhà để củng cố kiến thức cộng, trừ đa thức một biến, tìm bậc,tìm hệ số tự do,hệ số cao nhất của đa thức một biến. * Cách tiến hành: Hoạt động của Hoạt động của giáo viên Nội dung ghi bảng học sinh - GV chiếu bài tập. I. Chữa bài tập về Cho hai đa thức: nhà: 3 2 5 2 3 N= 15y + 5y - y - 5y - 4y – 2y M = y2 + y3 - 3y + 1- y2 + y5 - y3 + 7y5 a)Tính N + M. b)Tìm bậc,tìm hệ số tự do, hệ số cao nhất của đa thức N + M. - GV gọi một học sinh chữa bài trên - Một học sinh bảng. lên bảng chữa bài tập. - GV chữa bài tập về nhà của một số học sinh. - GV cho học sinh nhận xét bài làm của - Học sinh nhận bạn. xét bài làm của bạn trên bảng. - GV nhận xét, đánh giá, cho điểm một số bài làm của học sinh. Hoạt động 2: Luyện tập (30 phút ) * Mục tiêu: Học sinh được củng cố kiến thức về đa thức một biến, cộng trừ đa thức một biến và các câu hỏi liên quan. Rèn kỹ năng sắp sắp xếp đa thức theo lũy thừa tăng 18/32
  20. Phát huy tính tích cực thảo luận theo nhóm nhằm nâng cao kết quả học tập ở tiết học toán lớp 7 hoặc giảm của biến và tính tổng, hiệu, tính giá trị các đa thức một biến. * Cách tiến hành: Hoạt động của Hoạt động của giáo viên Nội dung ghi bảng học sinh - GV ghi đề bài lên bảng: - Học sinh ghi đề II) Luyện tập Cho hai đa thức : bài vào vở. Cho hai đa thức : 1 A(x) = x5 – 3x2 + 7x4 - 9x3 + x2 – x A(x) = x5 – 3x2 + 7x4 - 4 1 9x3 + x2 – x 1 4 B(x) = 7x4 – 6x3 + 4x2 + 4x3 –x5 – 4 B(x) = 7x4 – 6x3 + 4x2 + 1 4x3 –x5 – - GV yêu cầu học sinh nghiên cứu các 4 dạng câu hỏi trong các bài tập sách giáo khoa trang 45, 46. -Học sinh nghiên - GV nêu yêu cầu: Em hãy đặt các câu hỏi cho bài tập trên ? cứu các dạng câu hỏi trong các bài tập SGK. - Học sinh hoạt - GV tổ chức cho học sinh hoạt động động nhóm (bốn theo nhóm. học sinh một  Thời gian: 2 phút. nhóm).  Hai bàn làm thành một nhóm. - GV mời đại diện ba nhóm trình bày - Các nhóm trình kết quả. bày. - Học sinh theo - GV yêu cầu các nhóm còn lại bổ sung. dõi bài làm của các nhóm. - GV chốt lại các dạng câu hỏi và chọn ba câu hỏi để học sinh luyện tập trên lớp: a) Tính A(x) –B(x) a) Tính A(x) –B(x) b) Tìm đa thức C(x) b) Tìm đa thức C(x) sao cho C(x) sao cho C(x) +A(x) = B(x) +A(x) = B(x) c) Tính giá trị của đa thức C(x) c) Tính giá trị của tại |x|= 1 đa thức C(x) tại |x|= 1 - GV gọi hai học sinh lên bảng làm - Hai học sinh 19/32
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
8=>2