intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Quản lý nguồn nhân lực trong nhà trường phổ thông

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:23

39
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của đề tài "Quản lý nguồn nhân lực trong nhà trường phổ thông" nhằm hệ thống hóa các vấn đề lý luận liên quan đến công tác quản lý nguồn nhân lực trong ngành giáo dục. Phân tích thực trạng nguồn nhân lực của trường THCS Lương Thế Vinh thời gian qua - Đề xuất giải pháp để phát triển nguồn nhân lực của trường THCS Lương Thế Vinh thời gian tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Quản lý nguồn nhân lực trong nhà trường phổ thông

  1. UBND HUYỆN ĐAN PHƯỢNG TRƯỜNG THCS LƯƠNG THẾ VINH SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM                             Lĩnh vực: Quản lý                             Cấp học: THCS                             Tên tác giả: Nguyễn Thị Huyền                             Đơn vị công tác: Trường THCS Lương Thế Vinh                             Chức vụ: Phó Hiệu trưởng                                          NĂM HỌC 2018­2019                               1
  2. MỤC LỤC A. ĐẶT VẤN ĐỀ I. Lý do chọn đề tài II. Mục tiêu nghiên cứu III. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu IV. Đối tượng khảo sát thử nghiệm V. Phương pháp nghiên cứu B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ            I. Cơ sở lý luận               1. Căn cứ pháp lý          2. Những khái niệm cơ bản về vấn đề nghiên cứu          3. Ý nghĩa, tầm quan trọng của vấn đề      II.Thực trạng nguồn nhân lực tại trường              1.Giới thiệu khái quát về trường     2.Thực trạng hoạt động III. Giải pháp     1. Mục tiêu của nhà trường     2. Phương hướng quản lý nguồn nhân lực     3. Nội dung giải pháp        a. Lập quy hoạch, tuyển chọn bổ sung nhân sự đội ngũ        b. Phân công bố trí giáo viên        c. Bồi dưỡng đội ngũ giáo viên        d. Động viên, khuyến khích về vật chất và tinh thần cho độ ngũ giáo viên  C. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ                                                                  ..............................................................       21  1. Kết luận                                                                                                             .........................................................................................................       21 2
  3.  2. Một số kiến nghị                                                                                              ..........................................................................................       21 Trên đây , tôi đã trình bày sáng kiến kinh nghiệm về “Quản lý nguồn nhân  lực trong nhà trường phổ thông”, rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến   của các cấp có thẩm quyền. Xin trân trọng cảm ơn!                                         .....................................       22  TÀI LIỆU THAM KHẢO                                                                                        ....................................................................................       23 A. ĐẶT VẤN ĐỀ I. Lý do chọn đề tài  Vấn đề nhân lực và phát triển nguồn nhân lực có tầm quan trọng đặc biệt đối với  một tổ  chức. Nguồn nhân lực là nguyên nhân của thành công hay thất bại trong các  hoạt động của tổ chức. Điều đó đặt ra cho tất cả các tổ chức, trong đó có ngành giáo   dục, đặc biệt trong bối cảnh hội nhập quốc tế như hiện nay, làm thế  nào nâng cao  năng lực, động cơ  người lao động giúp cho tổ  chức phát triển. Vì vậy việc quản lý   nguồn nhân lực trong ngành giáo dục là hết sức quan trọng và cần thiết. Từ  nhận  thức đó, để xây dựng nguồn nhân lực ngành giáo dục huyện Đan Phượng ngày càng   hoàn thiện, tôi xin chọn đề tài “Quản l ý nguồn nhân lực trong nhà trường phổ thông   ” làm mục tiêu nghiên cứu, nhằm góp phần giải quyết vấn đề  bất cập, tồn tại của   thực tiễn.  II. Mục tiêu nghiên cứu  Hệ thống hóa các vấn đề  lý luận liên quan đến công tác quản lý nguồn nhân lực   trong ngành giáo dục. Phân tích thực trạng nguồn nhân lực của trường THCS Lương   Thế Vinh thời gian qua ­ Đề xuất giải pháp để phát triển nguồn nhân lực của trường  THCS Lương Thế Vinh thời gian tới.  III. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu  Đề  tài nghiên cứu những vấn đề  lý luận và thực tiễn liên quan đến phát triển   nguồn nhân lực cán bộ quản lý, giáo viên Trường THCS Lương Thế Vinh, Thị Trấn  Phùng huyện.  Về thời gian: Năm học 2018­2019 3
  4.    IV. Đối tượng khảo sát, thử nghiệm ­ Đội ngũ giáo viên, công nhân viên nhà trường ­ Chi bộ Đảng nhà trường, Công đoàn nhà trường V. Phương pháp nghiên cứu  Đề tài sử dụng các phương pháp: Phương pháp nghiên cứu lí luận; duy vật biện   chứng, phương pháp nghiên cứu thực tiễn; phương pháp phân tích so sánh, điều tra,   khảo sát, phương pháp chuyên gia và các phương pháp khác.  B. NỘI DUNG   I. CƠ SỞ LÝ LUẬN     1. Căn cứ pháp lý Nghị quyết và Chỉ thị của Đảng về giáo dục quy định :     + Xây dựng và phát triển đội ngũ là thực hiện quan điểm về “ Giáo dục là quốc   sách” và thực hiện nghị  quyết TW IV, khoá 8: “Khâu then chốt đó thực hiện chiến   lược phát triển giáo dục là phải đặc biệt chăm lo đào tạo, bồi dưỡng và tiêu chuẩn   hoá đội ngũ giáo viên cũng như cán bộ quản lý giáo dục và chính trị, tư tưởng, đạo   đức và nâng cao năng lực chuyên môn”.      + Nghị quyết Hội nghị lần thứ 2 BCH TW Đảng khoá VIII đã nêu: “ Giáo viên là nhân tố  quyết định chất lượng của giáo dục và được xã hội tôn   vinh. Giáo viên phải có đủ  đức, đủ  tài”. Nghị quyết của Hội nghị TW khoá VI cũng  đặc biệt quan tâm đến xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục và đội ngũ nhà giáo  cần có đủ  sức đủ  tài để  chấn hưng nền giáo dục nước nhà và chú trọng việc nâng  cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất lối sống của nhà giáo.   + Ngày 15/6/2004, Ban Bí thư TW Đảng đã ban hành chỉ thị 40 về việc xây dựng,   nâng cao đội ngũ nhà giáo và cán bộ  quản lý giáo dục. Chỉ  thị  nêu rõ xây dựng đội  ngũ nhà giáo và cán bộ  quản lý là một nhiệm vụ  vừa đáp  ứng yêu cầu trước mắt,   vừa mang tính chiến lược lâu dài nhằm thực hiện thành công chiến lược phát triển   giáo dục 2001­2010 và chấn hưng đất nước, chỉ  thị  đã nêu rõ mục tiêu là xây dựng  đội ngũ nhà giáo, cán bộ  quản lý giáo dục, bảo đảm đủ  số  lượng, nâng cao chất   lượng, cân đối về cơ cấu, đạt chuẩn đáp ứng yêu cầu của thời kỳ mới. 4
  5.  Đây là Chỉ thị vô cùng quan trọng và hết sức cụ thể về việc xây dựng, nâng cao   chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục và đặc biệt chỉ  thị đã nhấn   mạnh: “ Phát triển giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu, là một trong những   điều kiện để phát huy nguồn lực con người. Đây là trách nhiệm của toàn Đảng, toàn   dân, trong đó nhà giáo và cán bộ  quản lý giáo dục là lực lượng nòng cốt, có vai trò   quan trọng”  Tiếp tục quán triệt sâu sắc và triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 40­CT   TW   ngày   15/6/2004   của   Ban   Bí   thư   và   Quyết   định   số   09/2005/QĐ­TTG   ngày  11/01/2005 của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng nâng cao chất lượng đội ngũ nhà   giáo và cán bộ quản lý giáo dục, chú trọng cả 3 mặt: đánh giá và sắp xếp, đào tạo và   bồi dưỡng, sử dụng và đãi ngộ. Luật Giáo dục năm 2005 được sửa đổi bổ sung năm 2009 quy định:      + Điều 14 chương I nói rõ: “Nhà giáo giữ  vai trò quyết định trong việc đảm   bảo chất lượng giáo duc. Nhà giáo phải không ngừng học tập, rèn luyện, nêu gương   tốt cho người học. Nhà nước tổ  chức đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo, có chính sách   đảm bảo các điều kiện cần thiết về  vật chất và tinh thần để  nhà giáo thực hiện   nhiệm vụ của mình”.      + Điều 53­ chương III: Quy định nhiệm vụ quyền hạn nhà trường là “quản lý giáo dục, cán bộ, nhân viên”.      + Về  nhiệm vụ  nhà giáo, Luật Giáo dục yêu cầu nhà giáo phải có nhiều tiêu  chuẩn, trong đó có các tiêu chuẩn “Có phẩm chất, đạo đức, tư  tưởng tốt. Đạt trình  độ chuẩn được đào tạo về chuyên môn nghiệp vụ” (Điều 61)      + Điều 70 ­ Chương IV nói về chính sách đối với nhà giáo“Nhà nước có chính   sách bồi dưỡng nhà giáo về  chuyên môn, nghiệp vụ  để  nâng cao trình độ  và chuẩn   hóa nhà giáo.”      + Điều 29­ Chương IV nêu nhiệm vụ giáo viên: “Rèn luyện đạo đức, học tập   văn hoá, bồi dưỡng nhà giáo về  chuyên môn, nghiệp vụ  để  nâng cao chất lượng và   hiệu quả giảng dạy và giáo dục”. Điều lệ trường THPT quy định :        + Điều lệ  trường THPT­ Điều 29, chương IV, mục 1, điểm c có ghi: “ Giáo  viên có nhiệm vụ  rèn luyện đạo đức, học tập văn hoá, bồi dưỡng chuyên môn và   nghiệp vụ để nâng cao chất lượng hiệu quả giảng dạy và giáo dục.” 5
  6.       + Điều 31 nói về  quyền của người giáo viên: Trình độ  chuẩn của giáo viên   THPT là tốt nghiệp ĐHSP. Giáo viên chưa đạt chuẩn được nhà trường, cơ quan quản   lý giáo dục tạo điều kiện để học tập, bồi dưỡng đạt trình độ chuẩn.     + Điều 31, chương IV quy định về trình độ chuẩn Trong hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ  năm học (2003­2004) của Bộ  Giáo dục  nêu: “ Xây dựng đội ngũ giáo viên, giảng viên, cán bộ quản lý giáo dục có phẩm chất   chính trị, đạo đức, đủ  về số lượng, đồng bộ  về  cơ  cấu, chuẩn về trình độ  đào tạo.   Tiếp tục đổi mới quản lý giáo dục, tăng cường nề nếp, kỷ cương…” Xuất phát từ những cơ sở trên, để đáp ứng yêu cầu, mục tiêu giáo dục và đào tạo  trong thời kỳ  công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, việc xây dựng và nâng cao   chất lượng đội ngũ nhà giáo trong trường THCS Lương Thế Vinh là một đòi hỏi hết   sức cấp bách và tất yếu. 2. Những khái niệm cơ bản về vấn đề nghiên cứu  Quản lý là sự  tác động có tổ  chức, có định hướng của chủ  thể  quản lý lên đối   tượng quản lý nhằm sử dụng có hiệu quả các tiềm năng, các cơ hội của hệ thống để  đạt được mục tiêu đề ra trong điều kiện biến động của môi trường. Nhân lực là nguồn lực của mỗi con người gồm thể lực, trí lực và nhân cách của   họ ñược vận dụng ra trong quá trình lao động sản xuất. Nguồn nhân lực là tổng thể những tiềm năng của con người, trước hết và cơ bản  nhất là tiềm năng lao động, bao gồm: Thể lực, trí lực, nhân cách của con người đáp  ứng một cơ cấu kinh tế ­ xã hội đòi hỏi. Phát triển nguồn nhân lực là tạo ra sự thay đổi về cơ cấu, thay đổi về chất lượng  của nguồn lực nhân lực theo hướng tiến bộ, được biểu hiện  ở  việc nâng cao năng   lực và động cơ của người lao động để ñáp ứng nhu cầu ngày càng cao của các nhiệm  vụ phát triển kinh tế ­ xã hội. 1.3 Ý nghĩa, tầm quan trọng của vấn đề nghiên cứu Bác Hồ đã dạy: Mọi việc thành công hay thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém. Đó  là chân lý. Nghị quyết hội nghị trung  ương 3 khoá VIII tiếp tục khẳng định "… Cán  bộ  là nhân tố  quyết định thành bại của cách mạng, gắn liền với vận mệnh của   Đảng, của đất nước và chế độ, là khâu then chốt trong xây dựng Đảng”. Có thể nói,   công tác cán bộ, nguồn lực con người là mặt quan trọng hàng đầu của một tổ chức,   vì thế, việc quản lý nhân sự  là yếu tố  quyết định đến hiệu quả, hiệu lực của tổ   chức.  6
  7.   Ở nước ta, trong các quan điểm chỉ đạo phát triển giáo dục ­ đào tạo của Đảng,   của Nhà nước và của ngành giáo dục đều rất coi trọng vai trò, vị trí của đội ngũ giáo  viên. Họ chính là những người quyết định trực tiếp chất lượng của giáo dục. Vì vậy,  việc xây dựng, phát triển đội ngũ giáo viên được coi là một trong hai giải pháp trọng   tâm của chiến lược phát triển giáo dục­đào tạo Việt Nam năm 2010­2020. Yếu tố  con người giữ  vai trò đặc biệt quan trọng trong sự  phát triển của một quốc gia nói  chung và của một tổ chức, một nhà trường nói riêng. Trong Đại hội Đảng XII chúng  ta đã xác định: “Con người vừa là mục tiêu, vừa là động lực thúc đẩy sự  phát triển   kinh tế – xã hội” (Văn kiện đại hội Đảng XII, NXB chính trị quốc gia, HN 2016 trang  114), Cho nên việc nghiên cứu về công tác quản lý con người, quản lý nhân sự là rất  cần thiết đối với các cán bộ quản lý giáo dục.   Nghiên cứu quản lý nhân sự  giúp các nhà quản lý nắm được cách giao tiếp có   hiệu quả với người khác, biết tìm ra ngôn ngữ  chung với cấp dưới, nhạy cảm hơn,   biết đánh giá cấp dưới một cách tốt nhất, biết cách lôi cuốn cấp dưới say mê với   công việc… và tránh được những sai lầm trong việc tuyển chọn và sử  dụng lao   động, tạo được bầu không khí tốt đẹp trong tập thể, nâng cao chất lượng công việc,   nâng cao hiệu quả của nhà trường II.   THỰC   TRẠNG   NGUỒN   NHÂN   LỰC   TẠI   TRƯỜNG   THCS   LƯƠNG   THẾ VINH  1 Giới thiệu khái quát về trường THCS Lương Thế Vinh Đặc điểm tình hình trường THCS Lương Thế Vinh huyện Đan Phượng: ­ Địa điểm trụ sở chính: Số  216 – Phố Phùng Hưng­ Thị  trấn Phùng­ huyện Đan   Phượng­ Thành phố Hà Nội. Điện thoại: 0433 886 694. ­ Quá trình thành lập và phát triển: Trường được thành lập tháng 10 năm 1995 với  chức năng là trường chuyên có nhiệm vụ bồi dưỡng học sinh giỏi cấp huyện để  dự  thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh, thành phố  và cấp quốc gia. Năm 1997 nhà trường  được đổi tên thành Trường THCS Lương Thế  Vinh. Năm 2003 nhà trường được  huyện bàn giao về  Thị  trấn Phùng quản lý. Trường đạt chuẩn Quốc gia năm 2007.  Trường đạt phổ  cập trung học cơ  sở  từ  năm 2007, đến nay đạt tỷ  lệ  100%. Năm  2010 trường đạt cấp độ 3 về kiểm định chất lượng. ­ Những đặc điểm chính của đơn vị và địa phương:  + Trường Trung học cơ sở Lương Thế Vinh đóng trên địa bàn phố Phùng Hưng ­   thị  trấn Phùng ­ huyện Đan Phượng­ thành phố  Hà Nội, cách trung tâm Thủ  đô Hà  7
  8. Nội 20km, nằm ven trục quốc lộ  32 là trung tâm kinh tế  chính trị  của huyện Đan  Phượng với trình độ dân trí cao. + Cơ cấu tổ chức: Số lớp: 21; số học sinh: 886; nhiều năm không có HS bỏ học.  Tổng số  cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên, hợp đông: 51( Biên chế: 42, H Đ  68: 4, HĐ trường: 5)         Chất lượng đội ngũ:         * Cán bộ giáo viên: Có trình độ  đại học: 40/42, trình độ  cao đẳng: 02. Đạt  trình độ chuẩn: 100%, trình độ trên chuẩn: 94.6%         * Nhân viên: Có trình độ đại học: 02; cao đẳng: 2, trung cấp: 2 và 3 bảo vệ  có trình độ 12/12.         Chi bộ  nhà trường có 26 đảng viên, đạt tỷ  lệ  đảng viên/CBGVNV là  55.1%. Chi bộ  đã lãnh đạo nhà trường thực hiện tốt nhiệm vụ  chính trị  của mình.  Liên tục trong nhiều năm chi bộ  trường THCS Lương Thế  Vinh đạt Chi bộ  trong   sạch vững mạnh tiêu biểu. Nhiều năm được Huyện  ủy Đan Phượng khen có thành  tích xuất sắc trong công tác xây dựng Đảng.    + Có tổ chức Công đoàn cơ sở  và Chi đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh  hoạt động theo đúng chức năng, nhiệm vụ đạt kết quả tốt.       + Cơ  sở  vật chất: Trường có 4 dãy nhà: Dãy A, B, C đầy đủ  cơ  sở  vật chất   cho dạy và học; khu hiệu bộ  có các phòng làm việc, các phòng học chức năng ­ có   máy chiếu, phòng tin có 30 máy; sân sau có sân bóng đá, nhà thể  chất; bếp ăn phục   vụ cho học sinh bán trú.  Có đủ sân chơi, cây bóng mát cho học sinh, đủ các khu vực phục vụ cho công tác  dạy và học, có 5 khu vệ sinh đảm bảo tiêu chuẩn riêng cho học sinh và giáo viên. Số lượng trình độ cơ cấu đội ngũ giáo viên Trường THCS Lương Thế Vinh Tr×nh ®é §¶ng viªn ChÝnh trÞ QL Ngo¹i ng÷ Tin häc Tuæi ®êi Môc Tæng Nam N÷ Chuyªn m«n QL GD NN Nam N÷ §H C§ TC §H TC §H C§ A B,C < 30 30-50 > 50 HT 1 1 1 1 1 1 1 1 1 PHT 1 0 1 1 1 1 1 1 1 1 Hµnh chÝnh 9 4 5 1 2 2 2 6 2 6 1 Gi¸o viªn VH 31 5 26 5 14 29 2 31 10 16 6 Ngoại Ng÷ 4 2 2 1 1 4 4 3 3 8
  9. ¢m nh¹c 1 0 1 1 1 1 1 Mü thuËt 1 1 1 1 1 1 ThÓ dôc 2 1 1 1 1 2 2 Tæng phô tr¸ch 1 1 0 1 1 1 51 14 37 8 18 41 5 2 2 2 2 4 48 16 30 8 Céng Trình độ 12: 3 2. Thực trạng hoạt động a.Những điểm thuận lợi, khó khăn chung *Thuận lợi: Nhà trường có những thuận lợi rất cơ bản: + Đủ biên chế giáo viên theo quy định. Hầu hết các đồng chí giáo viên có tay nghề  vững, tâm huyết, trách nhiệm, có nhiều kinh nghiệm giảng dạy, bồi dưỡng học sinh   giỏi, phụ đạo học sinh yếu, kém. + Tập thể  giáo viên luôn đoàn kết, cộng đồng trách nhiệm, giúp đỡ  nhau hoàn   thành tốt nhiệm vụ, xây dựng tập thể sư phạm mẫu mực, mô phạm. + Đội ngũ học sinh nhà trường phần lớn đều có ý thức, động cơ, thái độ  học tập  đúng đắn, ngoan ngoãn lễ  phép, chấp hành tốt các nội quy, quy định, nền nếp, kỷ  luật của nhà trường, xây dựng môi trường thi đua học tập tốt, không có tệ  nạn xã   hội, bạo lực học đường, chấp hành tốt ATGT, có ý thức bảo vệ  môi trường xanh ­   sạch ­ đẹp. + Hội cha mẹ học sinh đều có nhận thức đúng, rất ủng hộ nhà trường. Đại diện   cha mẹ học sinh nhà trường và các lớp hoạt động rất tích cực và hiệu quả. + Nhà trường luôn nhận được sự quan tâm của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện,  sự  chỉ  đạo trực tiếp của Phòng GD&ĐT, sự  quan tâm chỉ  đạo sâu sát của Đảng ủy   ­HĐND­UBND Thị trấn Phùng, các ban ngành của Thị trấn và lãnh đạo của khu phố  Phùng Hưng.  + Phong trào thi đua “ Hai tốt” luôn được nhà trường quan tâm và đẩy mạnh, có  nhiều đồng chí liên tục là Chiến sĩ thi đua, Lao động tiên tiến và giáo viên dạy giỏi   cấp huyện, thành phố. + Nhà trường cũng nhận được sự  quan tâm chỉ  đạo của Sở  GD&ĐT, Hội đồng  Anh trong dự án Đối thoại Châu Á, xây dựng công dân toàn cầu, kết nối lớp học. *Khó khăn:  9
  10. + Còn một số học sinh thiếu sự quan tâm của gia đình, chưa ngoan và hổng kiến  thức. + Công tác bồi dưỡng học sinh giỏi cấp huyện, thành phố các môn Sử, Địa, Sinh,   GDCD các em và gia đình các em không tích cực tham gia làm một thách thức lớn đối  với nhà trường.       b. Thực trạng về công tác quản lý nhân sự của nha tr ̀ ường  *Mặt mạnh:  Trường đều thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ  đạo của ngành và đúng luật   giáo dục, triển khai hoạt động dạy và học theo đúng quy chế chuyên môn. Trong quá  trình chỉ đạo và quản lý công tác bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên, hiệu trưởng luôn  bám sát mục tiêu giáo dục của Đảng và Nhà nước, đã cụ thể hoá các văn bản hướng  dẫn để thực hiện trong quá trình quản lý và chỉ đạo tại đơn vị mình.  Công tác bồi dưỡng giáo viên  ở  các nhà trường luôn bám sát nội dung, chương  trình của tất cả các môn học trong nhà trường, thể hiện đúng chủ  trương của Đảng  đó là giáo dục học sinh toàn diện. Nhà trường đã có định   hướng về  công tác bồi  dưỡng đội ngũ giáo viên, coi đó là một định hướng lớn  nhất trong việc thực hiện kế  hoạch chiến lược phát triển nhà trường đến năm 2020.  Nhà trường đã triển khai bằng các văn bản cụ thể, được tổ chức chặt chẽ. Công  tác bồi dưỡng chuyên môn và nghiệp vụ được thực hiện theo các con đường.  Khuyến khích cá nhân tự học, tự bồi dưỡng.  Tổ chức các lớp tập huấn cho giáo viên.  Bố trí giáo viên chưa đạt trên chuẩn đi đào tạo tại chức, liên thông, tư xa...  ̀ Hàng năm Sở GD & ĐT tổ chức hội nghị, hội thảo, hội thi …  Cơ  sở  vật chất, trang thiết bị phục vụ cho dạy và học trong nhà trường đã được  tưng b ̀ ươc mua s ́ ắm và nâng cấp tương đối đầy đủ, ngay môt khang trang. Tr ̀ ̣ ường   thực hiện tốt khẩu hiệu "Dân chủ  ­ Kỷ  cương ­ Tình thương ­  Trách nhiệm" trong  công tác chỉ đạo và quản lý bồi dưỡng cho giáo viên.  Việc bồi dưỡng giáo viên đổi mới phương pháp dạy học được tiến hành đồng  bộ với việc đổi mới nội dung, chương trình, cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy học,  ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ̉ ̣ vân dung linh hoat 18 ki thuât day hoc trong qua trinh giang day theo h ̃ ́ ̀ ương chu đê, ́ ̉ ̀  ̉ ̉ chu điêm... * Hạn chế:  10
  11. Hiệu trưởng sử  dụng các biện pháp  Quản ly b ́ ồi dưỡng đội ngũ giáo viên chưa  hiệu quả cao. ̣ ́ ưa ra hiêu l Cac biên phap đ ́ ̣ ực hiêu qua con thâp, cu thê chât l ̣ ̉ ̀ ́ ̣ ̉ ́ ượng HSG câp tinh, ́ ̉   thi vao câp 3 chuyên ch ̀ ́ ưa cao… Phân công nhiệm vụ đội ngũ đôi chỗ chưa phù hợp, tổ chức sắp xếp giáo viên về  khả  năng chuyên môn, sở  trường, hoàn cảnh chưa hợp lý, chưa phát huy tốt vai trò  của giáo viên trong giảng dạy.  Hoạt động quản lý công tác bồi dưỡng chưa phát huy hết vai trò của cán bộ quản   lý trong nhà trường như hiệu phó, các tổ trưởng chuyên môn …  Các nội dung sinh hoạt tổ  chuyên môn chưa tập trung vào việc bồi dưỡng giáo   viên mà chủ  yếu là các thủ  tục hành chính, nội dung sinh hoạt nghèo nàn, năng về ̣   ́ ́ ự viêc ma ch thông bao cac s ̣ ̀ ưa tâp trung ban sâu vê cac hoat đông nh ̣ ̀ ̀ ́ ̣ ̣ ư chuyên đê, cac ̀ ́  ̃ ̣ ̣ ̣ ́ ́ ̣ ́ ̉ ự giờ.... Việc tổ chức các chuyên để  rút kinh   ki thuât day hoc, đanh gia nhân xet sô d nghiệm trong sinh hoạt chuyên môn thiếu tính hệ  thống, khoa học, việc đổi mới   phương pháp dạy học còn chậm vì thế tác dụng bồi dưỡng nâng cao trình độ cho đội  ngũ còn bị hạn chế.  Chất lượng của các chuyên đề hàng tháng chưa cao, anh chị em còn e dè trong góp   ý bài dạy của đồng nghiệp. Giáo viên thực sự sắc về chuyên môn là không có. Công tác thi đua dạy tốt còn mang tính chủ điểm, chủ  yếu tập trung theo các đợt  thi đua trong năm như: Chủ  điểm chào mừng quốc tế  phụ  nữ  8­3, chào mừng ngày   Nhà giáo Việt Nam 20­11, chào mừng ngày thành lập Đoàn 26­3.   Việc  ứng dụng công nghệ  thông tin vào công tác quản lý còn hạn chế, cụ  thể  chưa sử dụng được phần mềm quản lý nhà trường vào việc quản lý cán bộ. Công tác kế  hoạch hoá của nhà trường còn hạn chế, mặc dù hiệu trưởng đã có  chủ  trương và định hướng công tác bồi dưỡng giáo viên, nhưng công tác kế  hoạch  hoá chưa biểu hiện được sự  phối hợp chặt chẽ  giữa các cấp quản lý. Kế  hoạch   thường mang tính hình thức, chưa tính đến điều kiện và đặc điểm của nhà trường và  nhu cầu, nguyện vọng của mỗi cá nhân giáo viên. Kế  hoạch bồi dưỡng giáo viên  chưa thể  hiện tính chủ  động. Vẫn còn một bộ  phận nhỏ  giáo viên chưa thực hiện  nghiêm tuc quy ch ́ ế chuyên môn, năng lực chuyên môn hạn chế.  *Nguyên nhân:  Chuyên môn ít kiểm tra, đánh giá hoạt động của tổ chuyên môn  11
  12. Đội ngũ giáo viên: Trình độ  giáo viên chưa đồng đều, giáo viên trẻ  thiếu kinh  nghiệm, giáo viên cao tuổi áp dụng đổi mới phương pháp dạy học còn chậm.  Điều kiện phục vụ dạy học chưa đáp ứng được yêu cầu của giáo viên. Hàng năm những giáo viên sắc về chuyên môn đã được chuyển lên trung tâm chất  lượng cao nên công tác bồi giỏi có phần yếu kém, thực tế  trong những năm trước  nhà trường đã cung cấp cho trung tâm chất lượng cao các giáo viên như  giáo viên  môn vật lý, một giáo viên môn hóa học, hai giáo viên văn, một giáo viên toán, đó  chính là nguyên nhân mà chất lượng học sinh giỏi chưa cao.  Do ngân sách việc xây dựng hê thông phong hoc, t ̣ ́ ̀ ̣ ương rao.... ch ̀ ̀ ưa đáp  ứng kịp   yêu cầu đổi mới phương pháp của các trường. Thiết bị dạy học đã được cấp phát cơ  ̉ ủ  nhưng chất lượng kém là một trở  ngại trong việc đổi mới phương pháp   ban đ giảng dạy của giáo viên.  c. Thực trạng đội ngũ giáo viên Mặt mạnh:  Phần đông đội ngũ giáo viên trong trường đã nhận thức được tầm   quan trọng của việc học tập, rèn luyện để  nâng cao chất lượng giáo dục và giảng   dạy. Đội ngũ giáo viên của trường cơ bản đủ  về số lượng. Về chất lượng thì đa số  giáo viên nhiệt tình, có trách nhiệm, yêu nghề mến trẻ, đoàn kết, thân ái, yêu thương   đùm bọc lẫn nhau, có tinh thần cầu tiến. Đội ngũ giáo viên nhà trường luôn nêu cao ý   thức tự học, tự bồi dưỡng ngoài những thời điểm bồi dưỡng tập trung… Hằng năm,  chất lượng chuyên môn được từng bước nâng cao  Hạn chế: Một bộ  phận giáo viên còn chưa có ý thức đầy đủ  về  bồi dưỡng nâng cao trình   độ, bảo thủ  và ngại khó trong việc tiếp thu cái mới trong hoạt động giáo dục, còn  tình trạng dạy chay, chưa phát huy được tính chủ động sáng tạo của người học. Việc  ứng xử  sư  phạm của một số  giáo viên còn hạn chế, việc gặp gỡ  trao đổi   với phụ huynh để phát hiện những em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn chưa thường  xuyên nên dẫn đến có lớp học sinh nghi hoc nhiêu… ̉ ̣ ̀  Tỷ lệ phân công giữa các môn chưa đồng đều, số lượng giáo viên toàn trường là  thiêu 3 GV so v ́ ới số  lớp học va thi ̀ ếu giáo viên chuyên  ở  bốn bộ  môn.: Vật lý,  GDCD, Lịch sử, Tin hoc, do đó nhi ̣ ều giáo viên phải dạy chéo ban, chất lượng các   giờ dạy không cao. Tay nghề không đồng đều, không có giáo viên nòng cốt cho công  tác bồi giỏi, chi d ̉ ưng lai  ̀ ̣ ở kiên th ́ ức chăc nh ́ ưng không săc do đó k ́ ết quả  HSG tinh ̉   thường thấp so với mặt bằng của huyện. Số  giáo viên có tuổi đời cũng như  tuổi  12
  13. nghề  cao thì   một số  yếu về  năng lực chuyên môn, có sức ì trong việc đổi mới   phương pháp giảng dạy, số giáo viên này chưa thực sự là hạt nhân trong chuyên môn. Trong quá trình thực hiện kế  hoạch bồi dưỡng và tự  bồi dưỡng nhằm nâng cao   trình độ  chuyên môn nghiệp vụ  của bản thân vẫn còn có một số  đồng chí giáo viên  thờ   ơ, tỏ  ra có tư  tưởng trung bình chủ  nghĩa, thiếu sự  học hỏi, thiếu ý thức cầu  tiến. Một số giáo viên còn ngần ngại khi được nhà trường phân công bồi dưỡng học  sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu.  d. Về các tổ chức đoàn thể trong nhà trường Mặt mạnh       Chi bộ  Đảng gồm 26 đồng chí, thực sự  là những hạt nhân tiêu biểu trong  chuyên môn. Chi bộ  Đảng nhà trường luôn vạch ra được các chủ  trương ngày càng  phù hợp với tình hình hoạt động của trường và mang tính khả thi. Tổ  chức công đoàn nhà trường cơ  ban làm tròn trách nhi ̉ ệm tổ  chức, giáo dục,  động viên giáo viên, cán bộ  nhân viên, phát động và duy trì tốt các đợt thi đua theo   chủ điểm trong năm học.       Tổ  chức Đội thiếu niên tiền phong Hồ  Chí Minh luôn giữ  vững được kỷ  cương, trật tự nề nếp học tập, sinh hoạt của học sinh, làm tốt phong trào thi đua học   tập tốt, lao động tốt. Từ đó, tạo ra một phong trào thi đua sôi nổi và những sân chơi   bổ ích trong nhà trường.       Các tổ chuyên môn được thành lập bao hàm nhiều môn học trong đó có phân   ra từng nhóm chuyên môn.  Hạn chế:  Các tổ trưởng chuyên môn hạn chế về năng lực xử lý về công nghệ thông tin nên   trong quá trình thực hiện nhiệm vụ  của mình còn lúng túng, điều hành tổ  nặng về  hình thức quản lý hành chính, chưa phát huy được nội lực của các thành viên trong  tổ, còn thụ  động theo kế  hoạch định sẵn của nhà trường. Vai trò của đồng chí tổ  trưởng chưa năng động, thiếu tính sáng tạo trong hình thức sinh hoạt tổ, chưa tìm ra  được đặc thù của từng môn. Nhìn chung, các tổ chuyên môn mới dừng lại ở tính hình  thức, nặng về  đối phó số  tồn tại cần khắc phục nhằm xây dựng và nâng cao chất   lượng đội ngũ giáo viên của nhà trường để thực hiện được mục tiêu cũng như chiến  lược giáo dục và đào tạo mà Đảng và Nhà nước đã đề ra. Dựa trên cơ sở lý luận, cơ  sở  thực tiễn và sự  phân tích cụ  thể  thực trạng của việc quản lý đội ngũ giáo viên   13
  14. trường THCS Lương Thế Vinh tôi nhận thấy có một số vấn đề đặt ra mang tính cấp  bách là:   Một là vấn đề  bồi dưỡng đội ngũ giáo viên trên các phương diện: bồi dưỡng   phẩm chất đạo đức, tư tưởng chính trị, bồi dưỡng kiến thức, bồi dưỡng kỹ năng sư  phạm. Hai là vấn đề lập kế hoạch nhân sự đội ngũ. Ba là  vấn đề phân công, bố trí giáo viên. Bốn là, thực hiện biện pháp động viên, khuyến khích vật chất, tinh thần cho đội  ngũ giáo viên. III. GIẢI PHÁP 1. Mục tiêu của nhà trường về đề tài nghiên cứu Mục tiêu trong năm 2019­2020 - Trường tiếp tục đăng ký danh hiệu: “Tập thể  lao động xuất sắc cấp Thành  phố” . - Tiếp tục giữ vững danh hiệu “ Trường học thân thiện học sinh tích cực” . - Tiếp tục giữ vững danh hiệu trường đạt chuẩn Quốc gia và cơ sở giáo dục đạt   chuẩn chất lượng cao của Thành phố. - 20 đồng chí giáo viên đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua, lao động tiên tiến cấp cơ  sở.  - Phấn đấu đạt nhiều giải cao trong kỳ thi giáo viên giỏi cấp huyện, thành phố. - Liên đội TNTP HCM tiếp tục giữ  vững liên đội mạnh xuất sắc và tổng phụ  trách giỏi cấp thành phố. - Công đoàn tiếp tục giữ vững danh hiệu “Công đoàn vững mạnh”. - Chi bộ  tiếp tục giữ  vững danh hiệu: “Chi bộ  Đảng trong sạch, vững mạnh,   xuất sắc” của Đảng bộ Thị trấn Phùng. Mục tiêu dài hạn - Xây dựng đội ngũ kế  cận có phẩm chất chính trị, trình dộ  chuyên môn, năng  lực lãnh đao qu ̣ ản lý đáp  ứng yêu cầu đổi mới giáo dục theo tinh thần của   Nghị  14
  15. quyết 29­NQTW ngày 04/11/2013 của Hội nghị  Ban chấp hành TW khóa XI về  đổi  mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tao.  ̣ ̣ - Ðánh giá, phân loai chính xác v ề nguồn lực giáo viên của trường, xây dựng có   kế hoach đào tao, b ̣ ̣ ồi dưỡng, sắp xếp công việc phù hợp.  - Ðặc biệt quan tâm đến đội ngũ giáo viên day ti ̣ ếng Anh, phấn đấu đến năm  2025  100% số giáo viên day ti ̣ ếng Anh đat chu ̣ ẩn C1.    - Luôn quan tâm đến việc đào tao phát tri ̣ ển đội ngũ giáo viên của nhà trường. - Truờng phấn đấu đến năm 2030 có trên 25% cán bộ, giáo viên có trình độ thac̣   sỹ. 2. Phương hướng quản lý nguồn lực            Làm tốt công tác hoach đ ̣ ịnh mục tiêu chiến lược của nhà trường đến năm  2020 tầm nhìn đến năm 2030.       Quan tâm hết mức đến việc bồi dưỡng nâng cao trình độ nghiệp vụ của giáo  ̣ viên, tao điều kiện về thời gian và kinh phí…để giáo viên đi học nâng cao trình độ  trên chuẩn.          Thực hiện phân công, phân nhiệm rõ ràng trong Ban giám hiệu, các đồng chí Tổ  truởng, và Phó tổ trưởng chuyên môn các tổ.        Coi trọng công tác kiểm tra nội bộ  để  thúc đẩy việc thực hiện kế  hoach cá ̣   nhân, Tổ chuyên môn, Nhà trường ; Xây dựng hệ thống văn bản phục vụ cho công  tác quản lý thầy và trò hiệu quả.         Coi việc công khai minh bach trong m ̣ ọi hoat đ ̣ ộng của nhà trường là yếu tố  quan trọng để nâng cao hiệu quả trong quản lý nguồn nhân lực, đào tao ̣ .     Tìm mọi biện pháp phù hợp, nhằm nâng cao đời sống và thúc đẩy tinh thần làm   việc của giáo viên, cán bộ, nhân viên trong nhà trường.  3. Nội dung giải pháp  a. Lập quy hoạch, tuyển chọn, bổ sung nhân sự đội ngũ.      Lập quy hoạch nhân sự là việc xác định nhu cầu về số lượng, chất lượng, cơ  cấu về cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên nhằm đáp ứng mục tiêu,   nhiệm vụ của  nhà trường. 15
  16.     Khi lập quy hoạch nhân sự, hiệu trưởng cần căn cứ vào các văn bản pháp quy  của Bộ  Giáo dục và Đào tạo định biên cho các cơ  sở  giáo dục trung học cơ  sở  và  trung học phổ thông, căn cứ  vào nội dung, kế hoạch giáo dục và thực trạng đội ngũ  giáo viên trong nhà trường.Các biện pháp cụ thể trong lập quy hoạch nhân sự đối với   trường THCS Lương Thế Vinh trong giai đoạn hiện nay là: Rà soát tình hình nhân sự. Phân loại số lượng, chất lượng đội ngũ. Lập kế hoạch nhân sự trên cơ sở yêu cầu của năm học mới. Chú trọng công tác lựa chọn tổ  trưởng chuyên môn, là người có phẩm chất, có   tinh thần trách nhiệm, ý thức kỷ  luật cao, có năng lực chuyên môn vững vàng. Xây  dựng tổ chuyên môn mang tính lồng ghép: chọn các môn tương đồng vào một tổ, tìm   hạt nhân nổi trội làm tổ  trưởng và nhóm trưởng. Khi năng lực chuyên môn và số  lượng giáo viên của một số  bộ  môn tăng, đủ  điều kiện thì tách tổ.Tuyển chọn, bổ  sung nhân sự  nhằm đảm bảo đủ  số  lượng giáo viên, nhân viên như  bản quy hoạch   đề ra. Biện pháp cụ thể là đề xuất với ngành chủ quản phân bổ các giáo viên bộ môn  thiếu, giáo viên có kinh nghiệm giảng dạy và năng lực chuyên môn giỏi, giáo viên  đạt chuẩn. b. Phân công, bố trí giáo viên    Phân công, bố  trí giáo viên, nhân viên là quyền hạn và trách nhiệm của người   hiệu trưởng. Đó là việc phân công giáo viên bộ  môn, giáo viên chủ  nhiệm các lớp   trong trường. Nếu phân công hợp lý sẽ  phát huy tối đa tiềm năng giáo viên, ngược   lại phân công bố  trí không hợp lý sẽ  làm giảm chất lượng công việc cá nhân  ảnh  hưởng đến chất lượng giáo dục chung của nhà trường.    Đối với trường THCS Lương Thế Vinh, do đặc thù riêng của trường là học ở  hai khu  nên việc phân công bố trí giáo viên đòi hỏi người hiệu trưởng phải hết sức   cẩn trọng. Biện pháp thực hiện: ­ Yêu cầu cá nhân đề đạt nguyện vọng của mình. ­ Tổ chuyên môn trao đổi, bàn bạc trên cơ sở đánh giá năng lực giáo viên ở năm  học trước. ­ Hiệu trưởng dựa trên cơ sở phân công của tổ để ra quyết định. ­ Đối với giáo viên tay nghề  vững vàng bố  trí vào lớp có nhiều học sinh yếu   kém, phân công chuyên môn theo nguyên tắc “người khôn làm việc khó” 16
  17.  Do đội ngũ giáo viên chưa đủ giáo viên chuyên trách các bộ  môn, đối với những   giáo viên dạy không đủ  tiết bộ môn của mình, hiệu trưởng dựa vào khả  năng, năng  lực của giáo viên, khéo léo thuyết phục giáo viên chấp nhận dạy thêm một số  tiết   môn phụ  khác. Khi phân công giáo viên chủ  nhiệm lớp, ngoài việc căn cứ  vào phân  công chuyên môn, hiệu trưởng cần đưa ra những tiêu chí để  lựa chọn những giáo  viên làm công tác chủ nhiệm tốt, đồng thời thăm dò nguyện vọng của học sinh và cha  mẹ  học sinh. Giảm thiểu tối đa những giáo viên dạy ít tiết  (1 đến 2 tiết trong một  lớp ) chủ nhiệm lớp đó.  c. Bồi dưỡng đội ngũ giáo viên   Tích cực giáo dục phòng chống các tai tệ  nạn xã hội: cờ  bạc, rượu chè, nâng  ́ ưc canh giac trong đôi ngu giao viên trong viêc vay n cao y th ́ ̉ ́ ̣ ̃ ́ ̣ ợ, lam anh h ̀ ̉ ưởng đên uy ́   tin, danh d ́ ự cua tâp thê... ̉ ̣ ̉    Bồi dưỡng và phát triển đội ngũ giáo viên nhằm nâng cao, hoàn thiện nhân cách  của giáo viên. Muốn nâng cao chất lượng giáo dục trong trường trung học phổ thông,  người làm công tác quản lý cần đặc biệt quan tâm tới công tác bồi dưỡng đội ngũ  giáo viên. *Bồi dưỡng các kỹ năng sư phạm        Đây là yêu cầu cơ  bản, quan trọng trong công tác bồi dưỡng giáo viên. Bồi   dưỡng kỹ năng sư phạm cụ thể là: ky năng l̃ ập kế hoạch dạy học, kỹ năng dạy học   trên lớp, kỹ năng tổ chức quản lý giáo dục học sinh, kỹ năng giao tiếp với học sinh,   đồng nghiệp và cộng đồng, kỹ năng lập hồ sơ, tài liệu giáo dục giảng dạy. Đặc biệt   trong khi tiến hành triển khai thực hiện phân phôi ch ́ ương trình tự  chu day theo chu ̉ ̣ ̉  ̉ ̉ đê, chu điêm, giáo viên c ̀ ần phải có kỹ  năng sử  dụng các phương pháp dạy học tích  cực vân dung linh hoat cac ki thuât day hoc và s ̣ ̣ ̣ ́ ̃ ̣ ̣ ̣ ử  dụng thành thạo các thiết bị  dạy   học theo đặc trưng bộ  môn. Giáo viên cũng cần có kỹ  năng hướng dẫn học sinh tự  học, kỹ năng ra đề kiểm tra, kỹ năng đánh giá học sinh. Các biện pháp thực hiện: ­ Tổ chức hội thảo cấp trường chuyên đề đổi mới phương pháp dạy học nhằm  cung cấp cho giáo viên kinh nghiệm trong soạn bài, lên lớp. ­ Kết hợp với hội cha mẹ học sinh trong giáo dục con em: một tháng giáo viên   chủ  nhiệm mời ban chấp hành chi hội phụ  huynh tham gia sinh hoạt với lớp ít  nhất một lần. 17
  18. ­ Họp tổ  chủ nhiệm một tháng một lần để  trao đổi tình hình học sinh, rút kinh  nghiệm trong quản lý và bàn bạc nhằm tìm biện pháp hữu ích trong công tác chủ  nhiệm. ­ Kết hợp với tổ chức công đoàn dạy thêm cho giáo viên môn ngoại ngữ  và vi  tính. ­ Thường xuyên dự giờ thăm lớp. Đối với giáo viên trẻ  công tác dưới năm năm  quy định dự  2 tiết/tuần. *Bồi dưỡng năng lực chuyên môn Năng lực chuyên môn là nền tảng, là đòn bẩy của năng lực sư  phạm. Muốn có   năng lực sư phạm tốt, phải có năng lực chuyên môn vững vàng. Các biện pháp nhằm   bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn cho giáo viên cụ thể như sau:  Xây dựng tổ chuyên môn thực sự là nơi diễn ra hoạt động chuyên môn sâu rộng,   có ý nghĩa thiết thực đối với sự  phấn đấu vươn lên của mỗi thành viên trong hoạt   động nâng cao chất lượng giáo dục giảng dạy. Người quản lý cần xác định rõ nhiệm  vụ, tầm quan trọng của tổ và nhóm chuyên môn trong nhà trường. Nhiệm vụ của tổ  chuyên môn là xây dựng kế hoạch hoạt động chung của tổ, hướng dẫn và xây dựng   kế hoạch cá nhân của tổ viên theo kế hoạch dạy học, phân phối chương trình và các   quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, tổ chức bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, tổ  chức kiểm tra đánh giá chất lượng thực hiện nhiệm vụ của giáo viên theo kế hoạch   của nhà trường, đề  xuất khen thưởng kỷ luật đối với giáo viên. Nền nếp sinh hoạt   của tổ  chuyên môn là 2 lần/ tháng. Nội dung và hình thức sinh hoạt góp phần đảm  bảo kỷ cương nề nếp và nâng cao chất lượng dạy học, cụ thể:  - Phản ánh những tiết khó trong phân phối chương trình. - Dự giờ, đánh giá, góp ý giờ dạy. - Hội   thảo   các   chuyên   đề   như:   chuyên   đề   đổi   mới   phương   pháp   dạy   học,  chuyên đề bồi dưỡng học sinh giỏi. Tổ trưởng cử giáo viên có năng lực chuyên môn   vững vàng dạy thử nghiệm, tổ góp ý cùng tìm ra hướng đi phù hợp. - Góp ý xây dựng soạn giáo án chung với những tiết khó. - Khuyến khích giáo viên sử dụng và tự làm đồ dụng dạy học, tự trích một phần  quỹ lương để mua tài liệu có nội dung phù hợp với bộ môn. - Quy định viết sáng kiến kinh nghiệm là một tiêu chí trong đánh giá thi đua của  giáo viên. Đề tài có thể là một tiết dạy mà giáo viên cho là thành công… 18
  19. - Về  phía nhà trường, ban giám hiệu phân công hợp lý các thành viên phụ  trách   các tổ chuyên môn và quản lý các khối lớp để cùng sinh hoạt chuyên môn với tổ để  kịp thời điều chỉnh, uốn nắn những sai lệch trong giảng dạy, trong quản lý sổ  sách,   trong chế độ cho điểm, cộng điểm… - Từng bước đầu tư  xây dựng thư  viện và thiết bị  dạy học phù hợp với đặc   trưng của từng bộ môn - Cử giáo viên tham gia các lớp bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ ngắn hạn, bồi   dưỡng định kỳ do sở hoặc bộ tổ chức theo chuyên đề. Sau khi tham dự phải tổ chức   phổ biến, áp dụng. - Bố  trí tạo điều kiện cho giáo viên chưa đạt chuẩn tham gia học thêm tại các   lớp tại chức, đào tạo từ xa (3 đồng chí/năm). Đăc biêt la tao điêu kiên cho 1 đông chi ̣ ̣ ̀ ̣ ̀ ̣ ̀ ́  ̣ giao viên ngoai ng ́ ư t ̃ ự hoc đê đat chuân B2 ̣ ̉ ̣ ̉ - Vận động và cử  giáo viên có năng lực, có điều kiện tham dự  các lớp đào tạo   các lớp đào tạo thạc sỹ (nếu có nguyện vọng). Đây là hình thức mang tính chiến lược của nhà trường, phù hợp với chiến lược  về  phát triển giáo dục và đào tạo trong giai đoạn 2015­2020, giúp nhà trường tạo   dựng mũi nhọn trong đào tạo học sinh giỏi. d. Động viên, khuyến khích vật chất và tinh thần cho đội ngũ giáo viên. Kích thích về vật chất. Sử dụng biện pháp kích thích về vật chất trong quản lý nhằm xây dựng và nâng  cao chất lượng đội ngũ giáo viên là cách thức gắn lợi ích cá nhân với lợi ích tập thể.   Các biện pháp thực hiện là: - Giải quyết tốt các chế  độ  chính sách của nhà nước một cách đúng đắn, kịp  thời, thoả đáng: nhận lương đúng hạn, nhận thừa giờ đúng kỳ. - Công bằng trong đánh giá thi đua, trong khen thưởng, kỷ luật. Chỉ đạo thực hiện phương pháp khoán thưởng trong dạy học. Phần khoán thưởng  chất lượng chủ yếu giải quyết phần tăng năng suất trong việc nâng cao chất lượng,  hiệu quả dạy học gồm có các bươc thực hiện như sau: Bước 1: Chuẩn bị Nghiên cứu thực trạng học sinh khi tiếp nhận hợp đồng khoán thưởng. Phân tích nguyên nhân và điều kiện tạo ra chất lượng đó. 19
  20. Lựa chọn, phân loại đối tượng tiếp nhận khoán thưởng. Lập chương trình kế hoạch chỉ đạo. Bước 2: Triển khai, tổng kết, đánh giá khen thưởng - CSTĐ cấp huyện: 300.000đ - LĐTT cấp huyện: 200.000đ - LĐTT cấp trường: thưởng 100.000đ        Tổ  chức    hôi nghi ̣ ̣  trao thưởng cho giáo viên  thât trang trong d ̣ ̣ ươi s ́ ự  chưng ́   ́ ̉ ̣ kiên cua hoc sinh toan tr ̀ ương va đai diên lanh đao xa cung tr ̀ ̀ ̣ ̣ ̃ ̣ ̃ ̀ ưởng ban đai diên hôi cha ̣ ̣ ̣   ̣ ̣ me hoc sinh…  Tổng kết rút ra bài học kinh nghiệm, đề ra phương pháp tiếp tục triển  khai cho những năm hoc tiêp theo. ̣ ́    Nguồn kinh phí: Trích một phần kinh phí hoạt động của nhà trường, huy động  nguồn kinh phí của cá nhân, sự hỗ trợ của các nhà doanh nghiệp trên địa bàn xã, các  nhà hảo tâm. Kích thích về tinh thần. Xây dựng môi trường sư phạm đoàn kết, đồng thuận, tương trợ giúp đỡ lẫn nhau.  Chi bộ, ban giám hiệu nhà trường, ban chấp hành công đoàn có quan điểm nhất quán   trong chỉ đạo hoạt động xây dựng nhà trường. Kích thích khả năng sáng tạo của từng  thành viên trong hội đồng sư pham. ̣ - Tổ  chức cho cán bộ  giáo viên tham quan, nghỉ  mát, giao lưu học hỏi đơn vị  bạn, đi bao công dâng Bac trong dip đâu năm hoc. ́ ́ ̣ ̀ ̣ - Tổ chức tháng sinh nhật cho cán bộ giáo viên; đôi v ́ ơi hoc sinh GVCN tô ch ́ ̣ ̉ ưć   ̣ ̀ ̀ ́ ̀ ̉ sinh nhât vao tuân cuôi cung cua thang cho nh ́ ững hoc sinh sinh trong thang đo. ̣ ́ ́ - Thưởng con em cán bộ giáo viên có thành tích cao trong học tập  nhân dip khai ̣   ̉ ̣ ơi. giang năm hoc m ́ Tóm lại: Để  quản lý nhằm xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên  trung học cơ sở có rất nhiều biện pháp. Trên cơ sở nền tảng lý luận, người quản lý   cần phải biết phân tích tình hình cơ  sở, để  từ  đó đề  ra các biện pháp phù hợp trong  quản lý. Trên đây là một số biện pháp quản lý mà  tôi cho là hữu hiệu để  xây dựng   và nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên của trường THCS Lương Thế  Vinh trong   giai đoạn hiện nay. Tuy nhiên trong quá trình quản lý, chúng tôi không ngừng điều  chỉnh để  ngày càng phù hợp với tình hình thực tế  của địa phương và xu thế  chung  của thời đại. 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2