Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Sử dụng phiếu đánh giá trong dạy học phát triển kĩ năng viết cho học sinh lớp 6
lượt xem 4
download
Mục đích nghiên cứu sáng kiến "Sử dụng phiếu đánh giá trong dạy học phát triển kĩ năng viết cho học sinh lớp 6" nhằm nâng cao nghiệp vụ chuyên môn của bản thân; tạo niềm hứng thú, yêu thích với môn học cho học sinh; hình thành kĩ năng tạo lập văn bản.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Sử dụng phiếu đánh giá trong dạy học phát triển kĩ năng viết cho học sinh lớp 6
- A. ĐẶT VẤN ĐỀ I. CƠ SỞ KHOA HỌC CỦA VẤN ĐỀ 1. Cơ sở lý luận Một trong những điểm mới và cũng là xu thế chung của chương trình giáo dục phổ thông nhiều nước trên thế giới từ đầu thế kỉ XXI đến nay là chuyển từ dạy học cung cấp nội dung sang dạy học theo định hướng phát triển năng lực. Với Việt Nam, đây là yêu cầu đột phá của công cuộc đổi mới căn bản, toàn diện theo Nghị quyết 29(2013) của Đảng và Nghị quyết 88(2014) của Quốc hội. Để thực hiện chương trình và sách giáo khoa theo định hướng đó, người giáo viên bên cạnh những hiểu biết về phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực cần phải có những hiểu biết nhất định về yêu cầu của việc kiểm tra, đánh giá năng lực. Trong mấy năm gần đây, việc dạy học Ngữ văn trong nhà trường phổ thông đã có nhiều chuyển biến trong dạy học phát triển năng lực. Theo hướng này, việc dạy học Ngữ văn trước mắt tập trung vào đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá. Đặc biệt, cách kiểm tra theo hướng đánh giá năng lực qua các sản phẩm học tập ( đọc, viết, nói và nghe) của người học; chống chép văn mẫu, khuyến khích những suy nghĩ chân thực và cách trình bày sáng tạo của lười học. Yêu cầu này là một thách thức lớn với tất cả giáo viên bởi như chúng ta đều biết, mỗi học sinh là một cá thể độc lập, có sự khác biệt về trình độ, năng lực, nhu cầu, sở thích và nền tảng xuất thân. Dạy học và kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực thừa nhận thực tế này và hướng đến việc tìm ra được những cách tiếp cận phù hợp nhằm phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất với mỗi học sinh thay vì giáo dục chủ yếu trang bị kiến thức như ở mô hình dạy học truyền thống. Cụ thể hơn, để đánh giá các năng lực chung và năng lực đặc thù của môn Ngữ văn cần kết hợp cả định tính và định lượng thông qua các bài kiểm tra đọc, viết, nói, trình bày. Đặc biệt là để đo được năng lực ngôn ngữ của người học cần rất nhiều các bài đánh giá năng lực dưới dạng viết. Thông qua kiểm tra, đánh giá giáo viên có thể xác định được năng lực học tập của học sinh, làm cơ sở cho việc đánh giá kết quả của người học. Đồng thời giáo viên sẽ có sự điểu chỉnh hợp lí về phuong pháp dạy học cho phù hợp với từng đối tượng học sinh. Từ đó góp phần nâng cao chất lượng dạy và học. 2. Cơ sở thực tiễn Xây dựng phiếu đánh giá trong dạy kĩ năng viết cho học sinh môn Ngữ văn 6
- 2 /16 Hiện nay môn ngữ văn lớp 6 của trường tôi đang học bộ sách giáo khoa Ngữ văn lớp 6 Kết nối tri thức và cuộc sống của Nhà xuất bản giáo dục Việt Nam. Đây là bộ sách giáo khoa được thiết kế theo từng chủ đề, tương ứng với từng thể loại và đủ 4 kĩ năng đặc thù của môn Ngữ văn: Nghe-nói-đọc-viết. Đây là những kĩ năng quan trọng giúp học sinh có điều kiện kết nối với đời sống thực tiễn. Trên nền tảng đó, các em có thể phát huy được năng lực, phẩm chất đặc thù của bộ môn. Qua quá trình dạy bộ sách giáo khoa Ngữ văn 6 Kết nối tri thức và cuộc sống của Nhà xuất bản giáo dục Việt Nam , tôi nhận thấy việc rèn kĩ năng viết cho học sinh lớp 6 để tạo lập một văn bản là rất khó khăn. Bởi lẽ vốn từ và hiểu biết cảu học sinh còn hạn chế. Chính vì vậy học sinh gặp phải không ít khó khăn khi thực hành viết các kiêu văn bản để đạt dung lượng từ 1-1,5 trang. Mà mục tiêu và định hướng của sách Ngữ văn mới là hướng người học đến việc hình thành kĩ năng tạo lập văn bản theo các phương thức biểu đạt khác nhau để học sinh biết thể hiện những hiểu biết, cảm xúc, suy nghĩ về những vấn đề trong đời sống hướng đến phát triển năng lực và phẩm chất. Trong quá trình dạy – học kĩ năng viết các kiểu bài văn, tôi luôn trăn trở và tìm tòi những phương pháp phù hợp để giúp học sinh dễ dàng hơn trong việc tạo lập văn bản. Tôi nhận thấy để giúp học sinh thuận lợi trong việc tạo lập văn bản đúng theo yêu cầu ki năng của từng kiểu bài thì bên cạnh những câu hỏi hướng dẫn trong Sách giáo khoa cần phải có những phiếu đánh giá cụ thể hơn về nội dung và yêu cầu diễn đạt. Bởi thế tôi đã tư duy để xây dựng nên phiếu đánh giá trên hai mức độ định tính và định lượng dựa trên việc tổng hợp những câu hỏi hướng dẫn trong Sách giáo khoa cũng như bám sát vào yêu cầu kĩ năng của từng kiểu bài. Sau khi thử nghiệm tôi nhận thấy học sinh đã tự tin và chủ động viết tốt hơn. Đồng thời có thể dựa vào phiếu đánh giá có thể tự điều chỉnh bài viết của mình từ bài văn đúng đến bài văn hay. Từ những kết quả nhất định đã đạt được đó, tôi quyết định xây dựng sáng kiến kinh nghiệm về việc Sử dụng phiếu đánh giá trong dạy học phát triển kĩ năng viết cho học sinh lớp 6. II. TÍNH CẤP THIẾT CỦA VẤN ĐỀ Trong quá trình dạy học bộ môn ngữ văn mới của lớp 6, tôi nhận thấy, trong quá trình tạo lập văn bản của học sinh khá thụ động. Đa phần các em học sinh từ cấp Tiểu học lên chưa quen cách viết của cấp THCS theo hướng ra đề mở nên thường phụ thuộc và học theo sự hướng dẫn của giáo viên cũng như các tài liệu sẵn có. Rất ít học sinh có sự chủ động, sáng tạo, linh hoạt trong việc tự viết bài văn bằng vốn kiến thức Xây dựng phiếu đánh giá trong dạy kĩ năng viết cho học sinh môn Ngữ văn 6
- 3 /16 và hiểu biết của chính mình. Điều này vô hình chung đã khiến cho những năng lực, phẩm chất tiềm tàng của các em không được khơi mở và phát huy, đồng thời làm ảnh hưởng xấu đến kết quả học tập bộ môn Ngữ văn. Do đó, việc xây dựng một bộ phiếu đánh giá kĩ năng viết hợp lý có thể làm thang đo, giúp học sinh định hướng đúng đắn kĩ năng viết, từ đó tự tin và sáng tạo, đồng thời phát huy tối đa sự chủ động của học sinh khi tạo lập văn bản là vô cùng cấp thiết. III MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU - Nhằm nâng cao nghiệp vụ chuyên môn của bản thân. - Tạo niềm hứng thú, yêu thích với môn học cho học sinh. - Hình thành kĩ năng tạo lập văn bản. III. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU - Sử dụng phiếu đánh giá trong rèn kĩ năng viết cho học sinh trong môn Ngữ văn 6. - Phạm vi: Học sinh lớp 6A, 6E, năm học 2022-2023. IV. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU - Phương pháp đọc tài liệu, nghiên cứu lý thuyết. - Phương pháp nghiên cứu thực tế. - Phương pháp vấn đáp, trò chuyện. - Phương pháp thực nghiệm. Xây dựng phiếu đánh giá trong dạy kĩ năng viết cho học sinh môn Ngữ văn 6
- 4 /16 B . QUÁ TRÌNH TRIỂN KHAI THỰC HIỆN I. NHỮNG NỘI DUNG LÍ LUẬN LIÊN QUAN ĐẾN VẤN ĐỀ 1. Sử dụng phiếu đánh giá trong dạy văn Việc sử dụng phiếu đánh giá trong dạy học văn bản là một phương pháp khá phổ biến của môn ngữ văn. Phiếu đánh giá là một bản mô tả cụ thể các tiêu chí đánh giá và các mức độ của từng tiêu chí đó về quá trình hoạt động hoặc sản phẩm học tập của học sinh. Phiếu đánh giá tiêu chí là một công cụ đánh giá chính xác mức độ đạt chuẩn của học sinh cả về sản phẩm học tập và thái độ, hành vi khi thực hiện nhiệm vụ học tập. Do đó, phiếu đánh giá có thể coi là chìa khóa để học sinh tự định hướng và xác định được chuẩn kiến thức, kĩa năng cho việc tạo lập các kiểu văn bản. Ngoài ra một phiếu đánh giá khi được thiết kế phù hợp còn có thể phát huy được tối đa các năng lực khác của học sinh ngoài năng lực chuyên biệt của bộ môn ngữ văn. Trong phiếu bài tập học sinh có thể đưa vào đó những dấu ấn mang cá tính riêng, năng khiếu riêng, sở thích riêng, vốn hiểu biết riêng của bản thân. 2. Việc sử dụng phiếu đánh giá trong dạy kĩ năng viết Với cách thiết kế SGK chương trình GDPT hiện hành đối với lớp 6 của bộ sách Kết nối thì trong mỗi chủ đề, gắn liền với việc đọc hiểu văn bản theo thể loại là một bài học về kĩ năng viết. Cách kết hợp đó không chỉ giúp HS vận dụng được kiến thức và kĩ năng đọc hiểu sang kĩ năng viết mà còn đưa văn học gắn liền phục vụ cho đời sống. Phiếu đánh giá sẽ được xây dựng theo yêu cầu kĩ năng riêng của từng kiểu văn bản. Trong đó sẽ thể hiện được cả yêu cầu về nội dung, hình thức, sự sáng tạo của cá nhân người viết. Các tiêu chí cần đạt trong phiếu sẽ được sắp xếp hợp lý để giúp học sinh sau khi trả lời được những câu hỏi nhỏ có thể tự tổng hợp và rút ra được những yêu cầu về kiến thức, kĩ năng của từng kiểu bài văn. Từ đó tạo thuận lợi cho các em trong việc phát huy được năng lực tự học, năng lực tư duy, năng lực ngôn ngữ… Ta Xây dựng phiếu đánh giá trong dạy kĩ năng viết cho học sinh môn Ngữ văn 6
- 5 /16 có thể xây dựng phiếu đánh giá giúp học sinh tự đánh giá và sửa lỗi bài viết của mình theo các tiêu chí: Bố cục, nội dung, sáng tạo. II. THỰC TRẠNG CỦA VẤN ĐỀ 1. Thuận lợi -Về phía giáo viên: Được trang bị đầy đủ kiến thức và tài liệu Sách giáo viên định hướng chuẩn kiến thức. Nhóm ngữ văn 6 có sự đồng thuận, thường xuyên trao đổi phương pháp và kĩ thuật dạy học phát triển năng lực. -Về phía học sinh: Các em học sinh bước đầu hình thành thói quen viết các bài văn ở cấp THCS. Đa phần các em khá tích cực tham gia các hoạt động dạy-học do giáo viên tổ chức. 3. Tồn tại, hạn chế: Học sinh chưa phát huy được sự chủ động, sáng tạo khi tham gia các hoạt động dạy-học theo định hướng phát triển năng lực. Một số em còn lười chuẩn bị bài, lười tư duy và ngại viết. Từ đó mà khiến cho việc tạo lập văn bản không đạt kết quả như mong đợi. Cụ thể kết quả khảo sát trước khi áp dụng sáng kiến của lớp 6A, 6E như sau: Chất Giỏi Khá Trung Yếu lượng bình khảo SL % SL % SL % SL % sát 6A (44) 9 20.45 22 50 12 27.27 1 2.28 6E (44) 16 36.36 20 45.45 8 18.19 0 0 III. GIẢI PHÁP ĐỂ THỰC HIỆN SÁNG KIẾN 1.Làm công tác tư tưởng cho học sinh (định hướng): Trước tiên cần hình thành cho học sinh thói quen độc lập trong tư duy. Các em từ tiểu học lên thường có thói quen làm việc theo sự hướng dẫn sát sao của giáo viên. Từ đó dẫn đến một số em có tâm lý phụ thuộc vào giáo viên và tài liệu mẫu có Xây dựng phiếu đánh giá trong dạy kĩ năng viết cho học sinh môn Ngữ văn 6
- 6 /16 sẵn. Điều này vô tình khiến các em e ngại khi đưa ra những ý kiến và cách viết của riêng bản thân trong tạo lập văn bản theo chủ đề. Chính bởi vậy, giáo viên cần khích lệ, động viên các em bày tỏ suy nghĩ, quan điểm, cách viết của cá nhân mình. Có vậy khi làm việc với phiếu đánh giá mới có thể phát huy một cách hiệu quả sự chủ động, sáng tạo và những năng lực của bản thân. 2. Xây dựng phiếu đánh giá tiêu chí 2.1.Xây dựng tiêu chí đánh giá Để thiết kế được phiếu đánh giá tiêu chí trước tiên GV phải xây dựng tiêu chí đánh giá phù hợp với đặc trưng của của môn học, của yêu cầu cần đạt trong dạy học kĩ năng viết như sau: - Gv phân tích yêu cầu cần đạt của bài học, chủ đề và xác định các kiến thức, kĩ năng mong đợi của học sinh. - GV xác định rõ nhiệm vụ/bài tập đánh giá đã xay dựng là đánh giá hoạt động, sản phẩm hay đánh giá cả quá trình hoạt động và sản phẩm - Gv cần phân tích, cụ thể hóa các sản phẩm hay các hoạt động đó thành những yếu tố, đặc điểm hay hành vi thể hiện rõ đặc trưng của sản phẩm hay quá trình đó. - Gv căn cứ vào yêu cầu cần đạt của bài học, chủ đề từ đó xác định tiêu chí đánh giá, lập danh mục các tiêu chí ban đầu. - Chỉnh sửa, hoàn thiện các tiêu chí. 2.2. Xây dựng các mức độ thể hiện các tiêu chí đã xác định - Xác định số lượng về mức độ thể hiện của các tiêu chí: thường thì 3 đến 5 mức độ miêu tả là thích hợp nhất. - GV đưa ra mô tả về các tiêu chí đánh giá ở mức độ cao nhất, thực hiện tốt nhất. - Đưa ra các mô tả về các tiêu chí ở các mức độ còn lại. - Hoàn thiện phiếu đánh giá: phiếu đánh giá cần được sử dụng thử nghiệm nhằm phát hiện ra những điểm cần chỉnh sửa trước khi đem sử dụng chính thức. a. Phiếu đánh giá tiêu chí ( định lượng) Xây dựng phiếu đánh giá trong dạy kĩ năng viết cho học sinh môn Ngữ văn 6
- 7 /16 Đối với đánh giá định lượng để lượng hóa số điểm của các tiêu chí trong phiếu đánh giá thành một điểm số cụ thể, Gv cần tính tổng điểm các mức độ đạt được của từng tiêu chí sau đó chia cho điểm số kì vọng để qui ra điểm phần trăm rồi đưa về hệ điểm 10. Tùy thuộc vào phiếu đánh giá được xây dựng có bao nhiêu mức độ mà việc tính điểm cho từng tiêu chí có thể khác nhau. Từ việc nghiên cứu yêu cầu đánh giá năng lực ngôn ngữ về dạng viết bài văn thuyết minh, tôi đã xây dựng phiếu đánh giá bài văn thuyết minh lại một sự kiện văn hóa như sau: Điểm Mô tả tiêu chí Điểm đánh giá Điểm Bài viết có bố cục đầy đủ 3 phần, rõ ràng, trình bày sạch đẹp. 10-9 Bài viết đúng trọng tâm, đủ ý. Nội dung thuyết minh có ý nghĩa, sâu sắc, thuật lại được diễn biến chính, sắp xếp các sự việc theo trình tự hợp lí. Cung cấp đầy đủ các chi tiết về sự kiện rõ ràng, chính xác, có một số chi tiết hấp dẫn, thu hút sự chú ý của người học, đã biết kết hợp các phương pháp thuyết minh. Bài viết hầu như không mắc lỗi chính tả, diễn đạt mạch lạc, trôi chảy. Từ ngữ đúng văn cảnh. Điểm Bài viết có bố cục trình bày rõ ràng. 8-7 Bài viết nêu được các vấn đề chính theo yêu cầu của đề, tuy nhiên còn hơi rườm rà. Diễn đạt mắc một lỗi sai nhỏ. Điểm Bài viết nêu được thông tin cơ bản của đối tượng thuyết minh, tuy nhiên 6-5 còn thiếu sự chọn lọc và kết nối giữa các đoạn văn. Điểm Nội dung thuyết minh chưa đúng trọng tâm, đoạn văn thiếu sự kết nối. 4-3 Bài viết còn mắc tương đối nhiều lỗi diễn đạt. Bố cục, trình bày không rõ ràng. Điểm Bố cục, trình bày không rõ ràng, mắc nhiều lỗi diễn đạt 2-1 Bài viết lạc đề hoặc không viết bài hoặc không viết bài hoặc chỉ viết được 1, 2 câu chưa thể hiện được đối tượng. Điểm Bài viết không có trọng tâm. 0 Thuyết minh tản mạn, không có yếu tố miêu tả, biểu cảm. Tuy nhiên không phải đơn vị kiến thức nào cũng đưa vào phiếu bài tập. Ta chỉ nên lựa chọn những kiến thức trọng tâm, nội dung, nghệ thuật tiêu biểu để đưa vào phiếu bài tập, tránh việc tiết học văn trở nên rời rạc, mất đi sự kết nối và chất văn do lạm dụng quá nhiều phiếu bài tập. Xây dựng phiếu đánh giá trong dạy kĩ năng viết cho học sinh môn Ngữ văn 6
- 8 /16 b. Phiếu đánh giá tiêu chí định tính Luyện kĩ năng viết bài văn tả cảnh sinh hoạt trong thời lượng 2 tiết. Do đó phần tìm hiểu chung tôi thực hiện phương pháp theo mẫu và thực hành. Đến phần thực hành để đo được năng lực tạo lập văn bản cho học sinh tôi đã giao bài tập các em về nhà chuẩn bị phần tìm ý và lập dàn ý để trên lớp các em hoàn thiện sớm bài viết, sau khi hoàn thành, tôi sẽ dựa vào phiếu đánh giá chấm mẫu một bài và nhận xét. Sau đó sẽ cho học sinh đổi bài chấm chéo dự trên phiếu đánh giá tiêu chí GV đưa ra để học sinh nào cũng được chấm bài và sửa bài. Với phiếu đánh giá định tính: GV dựa vào sự miêu tả các mức độ trong phiếu đánh giá để chỉ ra cho HS thấy khi đối chiếu sản phẩm, quá trình thực hiện của học sinh với từng tiêu chí thì tiêu chí nào học sinh làm tốt và làm tốt đến mức độ nào, những tiêu chí nào chưa tốt và mức độ ra sao. Từ đó giúp HS nhận ra những ưu, nhược điểm của bài viết và đề xuất cách sửa chữa, nhờ đó mà ngày càng tiến bộ. Trên cơ sở đó, tôi đã thiết kế phiếu đánh giá kĩ năng viết bài văn tả cảnh sinh hoạt cho học sinh như sau: STT Tiêu chí Mức điểm Điểm tổng đạt 1 2 3 4 5 1 Bố cục đầy đủ ba phần( mở bài, thân bài, kết bài). 2 Mở bài: Giới thiệu được cảnh sinh hoạt miêu tả một cách rõ ràng. 3 Thân bài: Giới thiệu được thông tin cơ bản của cảnh sinh hoạt được miêu tả. 4 Miêu tả khái quát cảnh sinh hoạt được lựa chọn( thời gian, địa điểm...) 5 Miêu tả được quang cảnh của cảnh sinh hoạt. 6 Miêu tả được diễn biến của cảnh sinh hoạt. 7 Miêu tả hoạt động của các nhân vật tham gia cảnh sinh hoạt. 8 Miêu tả trạng thái của các nhân vật tham gia cảnh sinh hoạt. 9 Kết quả của cảnh sinh hoạt. 10 Cảm xúc với cảnh sinh hoạt. 11 Mỗi đoạn văn trình bày trọn vẹn một nội dung. 12 Bài văn miêu tả đảm bảo tính chính xác, khách quan. 13 Bài văn miêu tả thể hiện sự sinh động, chân thực. Xây dựng phiếu đánh giá trong dạy kĩ năng viết cho học sinh môn Ngữ văn 6
- 9 /16 14 Bài văn được trình bày sạch, đẹp. 15 Chữ viết rõ ràng, đúng chính tả. 16 Sử dụng đúng từ ngữ và hay. 17 Viết đúng ngữ pháp. 18 Diễn đạt mạch lạc, rõ ràng, thuyết phục. 19 Các đoạn văn, câu văn có sự thống nhất, liên kết chặt chẽ để phát triển nội dung bài. 20 Kết bài: Khái quát và nhấn mạnh các hoạt động đặc sắc của cảnh sinh hoạt. c. Phiếu đánh giá nâng cao Trên cơ sở xậy dựng phiếu đánh giá cơ bản cho bài văn đúng, GV cần xây dựng phiếu đánh giá tiêu chí cho bài văn hay nhằm phát hiện và bồi dưỡng, phát tiển năng lực ngôn ngữ cho học sinh. Với những học sinh có năng lực văn học thì việc khơi nguồn trong cách ra đề kiểm tra thì tiêu chí đánh giá sẽ giúp các em tự hoàn thiện và phát triển năng lực ngôn ngữ tốt hơn. Trên cơ sở nghiên cứu về bài học rèn kĩ năng viết bài văn tả cảnh sinh hoạt, tôi đưa ra phiếu đánh giá nâng cao như sau: Tiêu chí Đạt Chưa đạt Sử dụng kết hợp các biện pháp so sánh, nhân hóa để miêu tả. Sử dụng các tính từ kết hợp các từ láy để miêu tả. Kết hợp với các phương thức biểu đạt khác để bài văn miêu tả thú vị hơn. Vận dụng hiểu biết về thơ ca, nhạc họa để đưa thêm chất liệu vào bài văn miêu tả. Đa dạng hóa các kiểu kết cấu đoạn văn trong bài văn miêu tả. Vận dụng mở bài gián tiếp và kết bài mở rộng. Phiếu đánh giá nâng cao cho bài văn thuyết minh: Tiêu chí Đạt Chưa đạt Lựa chọn các hình thức thuyết minh: văn bản viết, thiết kế văn bản Powerpoint, kết hợp các nội dung minh họa. Sử dụng đa dạng các phương pháp thuyết minh. Sử dụng nguồn thông tin phong phú, tin cậy. Đặt nhan đề cho văn bản thuyết minh. Tìm tranh ảnh minh họa. Xây dựng phiếu đánh giá trong dạy kĩ năng viết cho học sinh môn Ngữ văn 6
- 10 /16 2.3.Hướng dẫn học sinh tự sửa và chấm chéo bài viết theo phiếu đánh giá Học sinh chuẩn bị bài viết ở nhà theo yêu cầu của giáo viên. Khi học trên lớp học sinh sẽ đối chiếu với phiếu đánh giá chỉnh sửa, bổ sung. Sau đó học sinh sẽ trao đổi bài chấm chéo lẫn nhau. Khuyến khích học sinh học chỉ ra trên bài của bạn những ưu và hạn chế của bài viết để cùng học hỏi nhau và rút kinh nghiệm. Giáo viên sẽ chọn 2-3 bài điển hình cho các mức độ tiêu biểu để nhận xét, đánh giá và quy chuẩn cũng như phát hiện sự sáng tạo của học sinh. 2.4. Sản phẩm của học sinh Xây dựng phiếu đánh giá trong dạy kĩ năng viết cho học sinh môn Ngữ văn 6
- 11 /16 Xây dựng phiếu đánh giá trong dạy kĩ năng viết cho học sinh môn Ngữ văn 6
- 12 /16 Xây dựng phiếu đánh giá trong dạy kĩ năng viết cho học sinh môn Ngữ văn 6
- 13 /16 Xây dựng phiếu đánh giá trong dạy kĩ năng viết cho học sinh môn Ngữ văn 6
- 14 /16 3 Việc kiểm tra, đánh giá - Giáo viên kiểm tra vở bài tập của học sinh đối với mỗi cá nhân trong hoàn thành bài văn. Giáo viên có thể chấm xác suất cả bài hoặc một, hai đoạn văn. - Đối với bài văn chuyển thể văn bản viết sang trình chiếu theo nhóm, giáo viên đánh giá thông qua phần trình bày của các nhóm. IV. KẾT QUẢ THỰC HIỆN CÓ SO SÁNH ĐỐI CHỨNG Qua thời gian thực hiện các em đã chủ động, tự tin và sáng tạo hơn trong việc chuẩn bị bài và thực hành viết các kiểu bài văn. Các em dần có thói quen tư duy độc lập mà không sao chép văn mẫu. Cũng nhờ áp dụng đề tài này, đối với các bài viết thực hành các em đều muốn thử sức với cả tiêu chí đánh giá cơ bản và nâng cao, một số học sinh còn hào hứng khi chuyển từ văn bản viết sang nói để thuyết trình trước lớp. Các giờ học về kĩ năng viết không còn khô khan, thay vào đó là những cách thức trình bày bài viết sinh động, thu hút, khích lệ cả tinh thần hoạt động cá nhân lẫn hoạt động nhóm. Kết quả bài khảo sát về bài viết văn tả cảnh sinh hoạt sau khi thực hiện đề tài: Chất Giỏi Khá Trung Yếu Xây dựng phiếu đánh giá trong dạy kĩ năng viết cho học sinh môn Ngữ văn 6
- 15 /16 lượng bình khảo SL % SL % SL % SL % sát 6A (44) 16 36.36 23 52.27 5 11.37 0 0 6E (44) 28 63.64 14 31.82 2 4,54 0 0 C. KẾT LUẬN VÀ ĐỀ XUẤT KHUYẾN NGHỊ I. KẾT LUẬN: Với mong muốn học sinh phát huy được sự chủ động, tích cực và những năng lực tiềm ẩn, cũng như thêm hứng thú với bộ môn, tôi đã mạnh dạn đề xuất một số biện pháp cụ thể như trên. Việc thực hiện đổi mới trong kiểm tra đánh giá phải gắn liền với năng lực của người học. Phát triển năng lực ngôn ngữ qua việc tạo lập văn bản giúp các em tự tin thể hiện những hiểu biết, biết trình bày những suy nghĩ từ đó phát triển tư duy sáng tạo. Đặc biệt khi việc tạo lập văn bản gắn liền với các các kiểu bài áp dụng nhiều trong đời sống như miêu tả, biểu cảm, thuyết minh càng giúp học sinh thấy sự kết nối giữa môn Ngữ văn với đời sống. Từ đó hun đúc cho các em tình yêu tha thiết, chân thành, có ý thức giữ gìn và bảo vệ sự trong sáng của tiếng Việt. II. ĐỀ XUẤT – KHUYẾN NGHỊ Nhà trường tạo điều kiện về cơ sở vật chất, tinh thần cho giáo viên bộ môn được học tập, trau dồi kiến thức và phương pháp giảng dạy bộ môn. Động viên, khích lệ kịp thời để thầy và trò cùng xây dựng, sáng tạo nên những tiết học hiệu quả, thú vị. Đầu tư thêm các tài liệu tham khảo phục vụ bộ môn Ngữ văn… Có những cuộc thi giao lưu để học sinh được cọ sát các kĩ năng. Tôi xin chân thành cảm ơn ! Phụ lục: Lớp 6E thực hiện viết bài văn thuyết minh thuật lại 1 sự kiện. Danh mục tài liệu tham khảo Xây dựng phiếu đánh giá trong dạy kĩ năng viết cho học sinh môn Ngữ văn 6
- 16 /16 1. Sách giáo khoa Ngữ văn 6 bộ Kết nối tri thức với cuộc sống của Nhà xuất bản giáo dục Việt Nam 2. Sách giáo viên Ngữ văn 6 bộ Kết nối tri thức với cuộc sống của Nhà xuất bản giáo dục Việt Nam Xây dựng phiếu đánh giá trong dạy kĩ năng viết cho học sinh môn Ngữ văn 6
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Sử dụng trò chơi trong dạy học phân môn Tiếng Việt - môn Ngữ văn ở THCS
6 p | 152 | 15
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Sử dụng mạng xã hội Zalo để liên lạc với phụ huynh học sinh trong công tác chủ nhiệm lớp đạt hiệu quả
10 p | 96 | 13
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Sử dụng bản đồ tư duy trong đổi mới phương pháp dạy học môn Ngữ văn ở bậc học Trung học cơ sở
24 p | 76 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Sử dụng bản đồ tư duy trong dạy học Hóa học lớp 8, 9
24 p | 163 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Sử dụng hiệu quả đồ dùng trực quan trong dạy học môn Công nghệ 8
15 p | 53 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Sử dụng thí nghiệm trực quan trong giảng dạy môn Hóa học lớp 8 - 9
24 p | 23 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Rèn kỹ năng thực hành Tiếng Anh cho học sinh THCS theo hướng phát triển năng lực và tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo
26 p | 31 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Sử dụng Webcam thay thế máy chiếu đa vật thể trong dạy học tích cực môn Sinh học ở trường Trung học cơ sở
32 p | 12 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Sử dụng hiệu quả đồ dùng dạy học Sinh học 7
15 p | 13 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Sử dụng Rubric đánh giá để tăng hiệu quả các tiết nói-nghe Ngữ văn 6 tại trường THCS Việt Nam – Angiêri
10 p | 33 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Sử dụng thiết bị và đồ dùng dạy học Vật lý
13 p | 18 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Sử dụng phương pháp thảo luận nhóm để dạy - học môn Hóa học lớp 8 THCS
22 p | 25 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Sử dụng giáo án điện tử để góp phần nâng cao chất lượng dạy học môn Địa lí ở trường THCS
13 p | 17 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Sử dụng Bản đồ tư duy trong dạy học môn Địa lý
32 p | 28 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Sử dụng bản đồ tư duy trong dạy - học môn Địa lý lớp 6
32 p | 30 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Sử dụng phần mềm geometer’s sketchpad giúp nâng cao hiệu quả giảng dạy phân môn Hình học cấp THCS
24 p | 16 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Sử dụng hằng đẳng thức & hệ thức Vi - ét đảo, rút gọn biểu thức chứa căn thức bậc hai
17 p | 50 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Sử dụng sơ đồ hoá trong dạy học phần Sinh vật và môi trường
14 p | 20 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn