Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Áp dụng kĩ thuật dạy học theo dự án vào môn Giáo dục công dân 12 trường THPT Trần Phú
lượt xem 12
download
Đề tài nhằm tìm hiểu một cách hệ thống từ các lí thuyết của kĩ thuật dạy học theo dự án, hình dung cách thực hiện, áp dụng một cách sáng tỏ, thuần thục.áp dụng vào dạy học cụ thể ở môn Giáo dục công dân khối 12, từ đó đánh giá rút ra những bài học kinh nghiệm để tiếp tục thực hiện trong các giai đoạn tiếp theo,cũng như làm tư liệu để trao đổi giữa các đồng nghiệp. Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Áp dụng kĩ thuật dạy học theo dự án vào môn Giáo dục công dân 12 trường THPT Trần Phú
- CHUYÊN ĐỀ: ÁP DỤNG KĨ THUẬT DẠY HỌC THEO DỰ ÁN VÀO MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN 12 TRƯỜNG THPT TRẦN PHÚ Người thực hiện: Trịnh Thị Thanh Nga Tổ : GDCD Lịch Sử Địa Lý A. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lí do chọn đề tài. Năm học 2020 – 2021 với chủ đề “Tiếp tục đổi mới quản lí, nâng cao chất lượng giáo dục”, cùng với các phong trào thực hiện Hai không với bốn nội dung,cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, mỗi thầycô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo, xây dựng trường học thânthiện học sinh tích cực, năm học diễn ra trong thời điểm đất nước diễn ra nhi ềusự kiện chính trị, kinh tế văn hoá xã hội trọng đại của đất nước đã đặt ra cho thầy và trò của nhà trường nói riêng và ngành giáo dục nói chung không ítnhững thời cơ để phát triển cũng như thách thức. Một trong những nhiệm vụ trọng tâm được chọn là khâu đột phá để giải quyết cơ bản các nhiệm vụ của năm học là đổi mới phương pháp dạy và học, thúc đẩy tính tích cực của người họctheo phương châm lấy học sinh làm trung tâm. Nhận thức sâu sắc được điều đó bản thân tôi trong những năm qua đã cố gắng bồi dưỡng chuyên môn, đặc biệt là học hỏi để áp dụng các phương pháp, kĩthuật dạy học tích cực bên cạnh các phương pháp dạy học truyền thống. Trongđợt bồi dưỡng chuyên môn đầu năm học vừa qua chúng tôi được học tập nhi ều kĩ thuật dạyhọc mới và đã thống nhất áp dụng cụ thể vào một số bài học trong năm nay đểthí điểm, từ đó rút kinh nghiệm cho các giai đoạn tiếp theo.
- Một trong những kĩ thuật mới đó mà bản thân tôi đã áp dụng là kĩ thuật dạyhọc theo dự án, đây là một kĩ thuật dạy học tích cực, được đánh giá là hiệu quả, đã áp dụng phổ biến ở cấp THCS nhưng lại mới mẻ ở cấp THPT. Chính vì lẽ đó tôi quyết định chọn đề tài “ÁP DỤNG KĨ THUẬT DẠY HỌC THEO DỰ ÁNVÀO MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN 12” để làm đề tài kinh nghiệm cho mình,vừa là đánh giá lại kết quả thực tế, vừa muốn qua đây để trao đổi, học hỏi kinh nghiệm của đồng nghiệp. 2.Tình hình nghiên cứu của đề tài. Trong các tài liệu nghiên cứu hiện nay về kĩ thuật dạy học theo dự án thìchủ yếu chuyển tải phần lí thuyết đại cương nói chung dưới dạng các công trình nghiên cứu, được giới thiệu qua các lớp tập huấn hoặc trên các trang mạng mà chưa có một tài liệu chính thống mang tính pháp quy. Có chăng là một số bài soạn ở những môn tự nhiên được các nhà nghiên cứu dùng để minh hoạ cho tài liệu của mình mà chưa có cụ thể về môn Giáo dục công dân cấp THPT. 3. Mục đích, nhiệm vụ của đề tài. Đề tài nhằm tìm hiểu một cách hệ thống từ các lí thuyết của kĩ thuật dạyhọc theo dự án, hình dung cách thực hiện, áp dụng một cách sáng tỏ, thuần thục.áp dụng vào dạy học cụ thể ở môn Giáo dục công dân khối 12, từ đó đánh giá rút ra những bài học kinh nghiệm để tiếp tục thực hiện trong các giai đoạn tiếp theo,cũng như làm tư liệu để trao đổi giữa các đồng nghiệp. 4. Đối tượng, phương pháp nghiên cứu. Đối tượng nghiên cứu là học sinh lớp 12A1, 12A2, 12A3, 12A4, 12A7, 12A9 của trường THPT Trần Phú năm học 2019 2020. Phương pháp nghiên cứu được áp dụng là: logic lịch sử, quy nạp, diễn dịch... 5. Ý nghĩa thực tiễn của đề tài. Đề tài sẽ góp phần nhất định trong việc phân tích, đánh giá thuận lợi, khókhăn cũng như hiệu quả vận dụng kĩ thuật dạy học theo dự án trong môn Giáodục công dân lớp 12 trong thời gian qua. Đề xuất một số kinh nghiệm vận dụng.
- Đề tài có thể xem như là một tư liệu tham khảo cho giáo viên trong việcđổi mới phương pháp dạy học theo hướng tích cực hoá hoạt động của học sinh. B. PHẦN NỘI DUNG I. CƠ SỞ LÝ LUẬN 1. Định nghĩa Dạy học theo dự án Dạy học theo dự án (Project Work) là hoạt động học tập nhằm tạo cơ hội chohọc sinh tổng hợp kiến thức từ nhiều lĩnh vực học tập, và áp dụng một cách sáng tạo vào thực tế cuộc sống. Dạy học theo dự án là một mô hình dạy học lấy học sinh làm trung tâm.Nó giúp phát triển kiến thức và các kỹ năng liên quan thông qua những nhiệmvụ mang tính mở, khuyến khích học sinh tìm tòi, hiện thực hoá những kiến thức đã học trong quá trình thực hiện và tạo ra những sản phẩm của chính mình. Chương trình dạy học theo dự án được xây dựng dựa trên những câu hỏi địnhhướng quan trọng, lồng ghép các chuẩn nội dung và tư duy bậc cao trong nhữngbối cảnh thực tế. Bài học thiết kế theo dự án chứa đựng nhiều kỹ thuật dạy học khác nhau,có thể lôi cuốn được mọi đối tượng học sinh không phụ thuộc vào cách học củahọ. Thông thường học sinh sẽ được làm việc với các thầy cô giáo và nhữngthành viên trong lớp, trong cộng đồng để giải quyết vấn đề, hiểu sâu nội dung hơn. Các phương tiện kỹ thuật cũng được sử dụng để hỗ trợ việc học. Trong quátrình thực hiện dự án có thể vận dụng nhiều cách đánh giá khác nhau để giúphọc sinh tạo ra những sản phẩm có chất lượng. Những đặc điểm của bài học được thiết kế theo dự án một cách hiệu quả. Có rất nhiều kiểu dự án được tiến hành trong lớp học. Một dự án được coi làhiệu quả khi nó đạt được sự cân bằng giữa khả năng thực hiện của học sinh với ýđồ thi ết kế của giáo viên, chỉ rõ những công việc học sinh cần làm. Những đặc điểm dưới đây sẽ giúp nhận diện rõ thế nào là bài học theo dự án hiệu quả. 2. Học sinh là trung tâm của quá trình dạy học
- Bài học theo dự án được thiết kế cẩn thận, lôi cuốn học sinh vào những nhiệmvụ mở và có tính thực tiễn cao. Các nhiệm vụ của dự án kích thích khả năng ra quy ết định, niềm cảm hứng, say mê của học sinh trong quá trình thực hiện và tạo ra sản phẩm cuối cùng. Học sinh lĩnh hội kiến thức bài học thông qua việc tìm hiểu và tự quyết định mức độ hoàn thành các nhiệm vụ của dự án. Giáo viên giữ vai trò người hỗ trợ hay hướng dẫn. Học sinh hợp tác làm việc với nhau trong các nhóm, phát huy tối đa năng lực cá nhân khi đảm nhận những vai trò khác nhau. 3. Dự án tập trung vào những mục tiêu học tập quan trọng gắn với cácchuẩn kiến thức kĩ năng của môn học. Những dự án tốt được phát triển dựa trên những nội dung cốt lõi của chương trình đáp ứng các chuẩn quốc gia và địa phương. Dự án có các mục tiêu rõ ràng gắn với các chuẩn và tập trung vào những hiểu biết của học sinh sau quá trìnhhọc. Từ việc định hướng vào mục tiêu, giáo viên sẽ chọn lựa hình thức dạy họcphù hợp, lập kế hoạch đánh giá và tổ chức các hoạt động dạy và học. Kết quả của dự án được thể hiện kết tinh trong sản phẩm của học sinh và quá trình thựchiện nhiệm vụ, ví dụ phần thuy ết trình đầy thuyết phục hay ấn phẩm thông tin thể hiện sự lĩnh hội các chuẩn nội dung và mục tiêu dạy học. 4. Dự án được định hướng theo bộ câu hỏi khung. Câu hỏi khung chương trình sẽ giúp các dự án tập trung vào những hoạt độngdạy học trọng tâm. Học sinh được giới thiệu về dự án thông qua các câu hỏi gợi mở những ý tưởng lớn, xuyên suốt và có tính liên môn. Học sinh sẽ buộc phải tư duy sâu hơn về các vấn đề nội dung của môn học theo các chuẩn và mục tiêu. Có ba dạng câu hỏi khung chương trình: Câu hỏi khái quát, Câu hỏi bài học vàCâu hỏi nội dung. Câu hỏi khái quát là các câu hỏi rộng, có tính mở, đề cập đến các ý tưởng lớn và các khái niệm xuyên suốt. Câu hỏi loại này thường mang tính liên môn, giúp học sinh hiểu được mối quan hệ giữa các môn học. Các câu hỏibài học được gắn trực tiếp với dự án, hỗ trợ việc tìm kiếm lời giải cho câu hỏi khái quát. Các câu hỏi
- bài học thể hiện mức độ hiểu những khái niệm cốt lõi vềdự án của học sinh. Các câu hỏi nội dung thường mang tính thực tiễn cao, bám sát các chuẩn và mục tiêu đã đề ra. 5. Dự án đòi hỏi các hình thức đánh giá đa dạng và thường xuyên Ngay từ khi triển khai dự án, các kết quả dự kiến cần phải được làm rõ và phảiluôn được rà soát nhiều lần để kiểm chứng mức độ lĩnh hội bằng các phươngpháp đánh giá khác nhau. Học sinh sẽ được xem mẫu và hướng dẫn trước đểthực hiện công việc có chất lượng nhất, và phải biết rõ điều gì đang chờ đợingay từ khi bắt đầu dự án. Cần phải tạo cơ hội để rà soát, phản hồi hay điềuchỉnh trong suốt quá trình thực hiện dự án. 6. Dự án có liên hệ với thực tế Dự án phải gắn với đời sống thực tế của học sinh, có thể mời các chuyên giangoài cùng tham gia để tạo ra những tình huống dạy học. Học sinh có thể thể hiện việc học của mình trước những đối tượng thực tế, liên hệ với các nguồn lựccộng đồng, tham khảo các chuyên gia trong lĩnh vực nghiên cứu, hoặc trao đổithông qua công nghệ hiện đại. Học sinh thể hiện sự hiểu bi ết của mình thông qua sản phẩm hoặc quá trình thựchiện. Thông thường các dự án được kết thúc với việc học sinh thể hiện thành quảhọc tập của mình thông qua các bài thuyết trình, các văn bản tài liệu, các môhình dàn dựng, các đề án hoặc thậm chí là các sự kiện mô phỏng như một hội thảo giả. Những sản phẩm cuối cùng này giúp học sinh thể hiện khả năng diễn đạt và làm chủ quá trình học tập. 7. Công nghệ thông tin hỗ trợ và thúc đẩy việc học của học sinh Học sinh được tiếp cận với nhiều công nghệ khác nhau giúp hỗ trợ phát triển kỹ năng tư duy, cho ý kiến đánh giá về nội dung và hỗ trợ tạo ra sản phẩm cuối.Với sự trợ giúp của công nghệ, học sinh tự chủ hơn với kết quả cuối cùng, có cơhội “cá nhân hoá sản phẩm”. Học sinh có thể vươn ra khỏi 4 bức tường lớp học bằng cách cộng tác với các lớp học từ xa qua email và các trang web tự tạo, hoặc trình bày việc học của mình qua các chương trình đa phương tiện.
- Kỹ năng tư duy là không thể thiếu trong làm việc theo dự án. Làm việc theo dựán sẽ hỗ trợ phát triển cả kỹ năng tư duy siêu nhận thức lẫn tư duy nhận thứcnhư hợp tác, tự giám sát, phân tích dữ liệu, và đánh giá thông tin. Trong suốt quá trình thực hiện dự án, các câu hỏi khung chương trình sẽ kích thích học sinh tư duy và liên hệ với các khái niệm mang ý nghĩa thực tiễn cao. Chiến lược dạy học đa dạng hỗ trợ phong cách học đa dạng. Các chiến lược dạyhọc sẽ tạo ra một môi trường học tập đa dạng hơn, thúc đẩy tư duy bậc cao hơn.Những chiến lược dạy học sẽ giúp đảm bảo cho học sinh được tiếp cận với toàn bộ học liệu của chương trình, tạo cơ hội thành công cho mỗi học sinh. Tronggiảng dạy có thể kết hợp các kỹ thuật dạy học hợp tác, làm việc nhóm, phân nhánh tổ chức, nhận xét phản hồi từ giáo viên hoặc từ bạn học. 8. Thiết kế kế hoạch dạy học theo dự án. * Có nhiều tài liệu nghiên cứu đưa ra các mô hình thiết kế khác nhau về kĩ thuật dạy học theo dự án, qua nghiên cứu và học hỏi tôi thấy rằng mô hình thiết kế gồm 5 bước sau đây là đầy đủ và dễ dàng thực hiện hơn cả: Tên dự án I. Mục tiêu dự án 1. Kiến thức 2. Kĩ năng 3. Thái độ II. Các bước tiến hành 1. Xác định chủ đề và mục đích dự án (từ dự án lớn có thể chia thành nhi ều dự án nhỏ hơn) hoặc nghiên cứu cả dự án lớn. 2. Xây dựng kế hoạch làm việc. Phác thảo đề cương. Bảng phân công công việc cho các thành viên trong nhóm. 3. Thực hiện. HS làm việc cá nhân và nhóm theo kế hoạch.
- Thu thập tài liệu. Tổng hợp kết quả nghiên cứu, tìm hiểu của các thành viên trong nhóm. Viết báo cáo và chuẩn bị các tài liệu liên quan. 4. Giới thiệu sản phẩm trước lớp Mỗi nhóm cử một đại diện lên trình bày vấn đề đã tìm hiểu. Cả lớp thảo luận để xây dựng hoàn thiện. 5. Đánh giá. Tổ chức cho HS tự đánh giá hoặc đánh giá lẫn nhau. GV tổng kết đánh giá. Rút kinh nghiệm. * Xác định chủ đề, mục đích của dự án Là bước đầu tiên quan trọng, GV cùng tất cả các thành viên trong nhóm (hoặclớp) cùng tham gia xây dựng và xác định được: Mục đích của dự án Đề xuất ý tưởng dự án Thảo luận về ý tưởng dự án Quyết định chủ đề, mục đích dự án. Xác định chủ đề bằng cách đề ra ý tưởng hoặc chủ đề lớn ban đầu được pháttriển thành nhiều chủ đề nhỏ (tiểu chủ đề) bằng cách sử dụng sơ đồ tư duy. Tiểu chủ đề chính là đối tượng nghiên cứu. Sử dụng sơ đồ tư duy để tập hợp ýkiến của các thành viên, kết hợp các ý tưởng, xây dựng cấu trúc kiến thức, xácđịnh quy mô nghiên cứu, xác định các hoạt động học tập cần thực hiện. * Xây dựng kế hoạch Sau khi lựa chọn đựơc chủ đề nghiên cứu, HS với sự hướng dẫn của GV xâydựng đề cương cũng như kế hoạch cho việc thực hiện dự án. Cần xác địnhnhững công việc phải làm, thời gian dự kiến, vật liệu, kinh phí, phương pháptiến hành và phân công công việc trong nhóm… * Tìm kiếm và thu thập dữ liệu: Sau khi có chủ đề dự án và xây dựng các tiểuchủ đề, bước tiếp theo là thu thập thông tin. Có thể bắt đầu thu thập thông tinbằng cách:
- Đọc báo, tìm trên Internet, tìm trong thư viện, thực nghiệm, quan sát,điều tra, phỏng vấn… Khi tìm thông tin qua báo chí, internet, thư viện, …có thể sử dụng phiếu ghi dữliệu. Bên cạnh đó để giúp HS ghi lại quá trình thực hiện các nhiệm vụ đa dạng trongdự án học tập, có thể lập “Sổ theo dõi dự án” để sự dụng. HS ghi lại thông tinđã thu thập và các kết quả thảo luận trong sổ theo dõi cho đến khi dự án kếtthúc. GV có thể rà soát lại sổ theo dõi để kiểm tra tiến độ thực hiện dự án củaHS. * Làm thực nghiệm hoặc quan sát: Khi làm thực nghiệm hoặc quan sát, cần thiết kế trước các hoạt động. Thựcnghiệm nhằm chứng minh hoặc phủ nhận một giả thuy ết. Một thực nghiệm baogồm: Mục tiêu, phương pháp, đo lường hoặc quan sát, kết quả và thảo luận, kếtluận. * Điều tra hoặc phỏng vấn: Trước khi điều tra, phỏng vấn, cần thiết kế các câuhỏi. Ví dụ các câu hỏi điều tra: 1. Khi bị xâm hại tình dục, cách tốt nhất là im lặng, ý kiến của bạn về quan điểm này là: ( Trả lời bằng cách đánh dấu vào ô của một trong câu trả lời sau) ? không đồng ý ? đồng ý 2. Bạn có hay đụng chạm vào cơ thể người khác để trêu đùa không ? ? Có ? Không Ví dụ các câu hỏi phỏng vấn: Tại sao chúng ta cần quan tâm đến vấn đề giáo dụcgiới tính? Bạn sẽ làm gì khi có người tìm cách tiếp cận, đụng chạm vào cơ thể mình? * Thiết kế câu hỏi hiệu quả bằng cách nào: Mỗi câu hỏi CHỈ HỎI một nộidung, sử dụng ngôn ngữ đơn giản, thử nghiệm câu hỏi với bạn bè để điều chỉnhnếu cần. Nếu việc điều tra, phỏng vấn trên đường phố khó thực hiện thì có thể ti ến hànhvới các đối tượng sau: HS trong trường, các GV trong trường, Cha mẹ HS.
- * Phân tích và giải thích các kết luận: Sau khi thu thập dữ liệu, cần phân tíchđể thu được thông tin có giá trị, tin cậy và có ý nghĩa. Các kết luận rút ra sau khi phân tích đầy đủ các dữ liệu là minh chứng cho các phát hiện của dự án. Sau khi lập bảng và biểu đồ, cần giải thích các bảng biểu bằng cách: ? Mô tả các dữ liệu lớn nhất/nhỏ nhất ? Mô tả các dữ liệu nổi bật ? So sánh dữ liệu ? Giải thích các nguyên nhân * Tổng hợp thông tin: Các dữ liệu thô cần được tổng hợp lại để chỉ đưa vàobáo cáo các kết luận có liên quan và đã được phân tích. Chú ý rằng chỉ liệt kêcác ý chính, tóm tắt thông tin bằng MỘT hoặc HAI câu. * Xây dựng sản phẩm dự án: Sau khi thu thập được các thông tin qua hoạtđộng tìm kiếm, điều tra, phỏng vấn và phân tích, HS có thể tập hợp lại thànhmột sản phẩm của dự án. Tổng hợp tất cả các kết quả đã phân tích thành sản phẩm cuối cùng. Sản phẩm cuối cùng có thể được trình bày dưới nhiều dạngkhác nhau: bài thuyết trình, biểu diễn (kịch, hát, múa, thơ…), trưng bày triển lãm (tranh ảnh, vật thật, báo tường, mô hình,…), powerpoint… Báo cáo sản phẩm dự án thường bao gồm: Tên dự án • Lý do nghiên cứu • Mục tiêu dự án • Các hoạt động tìm hiểu • Dữ liệu và bàn luận • Kết luận • Bài học kinh nghiệm sau khi thực hiện dự án * Đánh giá dự án:
- GV và HS đánh giá quá trình thực hiện và kết quả cũng nhưkinh nghiệm đạt được. Từ đó rút ra những kinh nghiệm cho việc thực hiện cácdự án tiếp theo. Có thể sử dụng phiếu đánh giá trong học theo dự án như sau: II. CƠ SỞ THỰC TIỄN A. Bài soạn minh hoạ: Bài soạn minh hoạ cũng như mô tả lại quá trình thực hiện dự án của học sinhnhằm thể hiện việc đã áp dụng kĩ thuật dạy học theo dự án. Bài soạn này đượcsử dụng để dạy học môn Giáo dục công dân 12, bắt đầu thực hiện từ đầu nămhọc song song với quá trình dạy học và kết thúc để trình bày kết quả vào giờngoại khoá cuối của kì học, các hoạt động của học sinh, tìm hiểu, thực hiện dựán được thực hiện ngoài giờ lên lớp trong suốt một quá trình Tên dự án: PHÒNG CHỐNG XÂM HẠI TÌNH DỤC I. Mục tiêu dự án 1. Kiến thức: Học sinh nắm được thực trạng hiện nay về tệ nạn xâm hại tình dục ở Việt Nam, tìm hiểu nguyên nhân và cách phòng tránh, xử lý. Biết tham gia tuyên truyền cho bạn bè, gia đình, cộng đồng cùng xử lý vấn nạn này. 2. Kỹ năng: Biết nhận biết và xử lý khi rơi vào trường hợp bị xâm hại Biết tư vấn, giúp đỡ nạn nhân của xâm hại tình dục Lên án, tố cáo những hành vi xâm hại tình dục. Viết được bài luận, trình bày kết quả trước đám đông. Sử dụng được các phương tiện hỗ trợ để thực hiện dự án 3. Thái độ: Tôn trọng bản thân và người khác, nhận biết được các hành vi xâm hại. Kiên quyết xử lý các hành vi xâm hại đúng theo quy định của pháp luật, bảo vệ nạn nhân bị xâm hại. II. Các bước tiến hành
- 1. Xác định chủ đề và mục đích dự án : Chủ đề của dự án: Phòng chống xâm hại tình dục. Mục đích của dự án: Thu thập thông tin v ề vấn nạn xâm hại tình dục , đặc biệt đối với nạn nhân là trẻ em. Từ đó biết cảnh giác, phòng tránh, nhận biết và xử lý đúng cách đối với hành vi này. 2. Xây dựng kế hoạch làm việc. (Do các nhóm học sinh tự thực hiện dưới sự hướng dẫn của giáo viên) a Đ ề cươ ủa dự án: ng c Tìm hiểu thực trạng xâm hại tình dục ở nước ta. Nguyên nhân, hậu quả của xâm hại tình dục. Cách phòng tránh xâm hại tình dục. Biện pháp xử lý thích hợp, điều trị tâm lý đối với nạn nhân. b Bảng phân công công việc cho các nhóm: Nhóm 1: Tìm hiểu thực trạng xâm hại tình dục ở nước ta. Nhóm 2: Nguyên nhân, hậu quả của xâm hại tình dục Nhóm 3: Cách phòng tránh xâm hại tình dục. Nhóm 4: Biện pháp xử lý thích hợp, điều trị tâm lý đối với nạn nhân. 3. Thực hiện HS làm việc cá nhân và nhóm theo kế hoạch Thu thập tài liệu Tổng hợp kết quả nghiên cứu, tìm hiểu của các thành viên trong nhóm Viết báo cáo và chuẩn bị các tài liệu liên quan 4. Giới thiệu sản phẩm trước lớp Mỗi nhóm cử một đại diện lên trình bày vấn đề đã tìm hiểu. Cả lớp thảo luận để xây dựng hoàn thiện. 5. Đánh giá. Tổ chức cho HS tự đánh giá hoặc đánh giá lẫn nhau GV tổng kết đánh giá, rút kinh nghiệm.
- B. Hiệu quả đạt được khi áp dụng kinh nghiệm này với bản thân. Có rất nhiều phương pháp dạy học đưa lại hiệu quả cho môn học. Việc lựachọn một hoặc một số phương pháp, kĩ thuật phù hợp cho nội dung bài học, môn học là rất cần thiết. Đặc biệt nếu ứng dụng vào tiết ngoại khóa thì rất phù hợp. Khi đưa kĩ thuật dạy học này vào bài học thì hiệu quả của liên hệ thực tiễnđã được phát huy tích cực. Học sinh học theo cách lồng ghép câu và tự giác, chủđộng, các em sẽ cảm thấy hứng thú và tăng tính liên hệ thực tiễn. Hầu h ết học sinh đã cảm thấy hứng thú và thích học bộ môn vì nó giảm đi tính khô khan. Những tư liệu, công việc và con người có thật đã tạo cơ hội cho các em nắm bắt thực tế vào nội dung bài học dễ dàng hơn rất nhiều. Đa số học sinh chịu khó tìm tòi tư liệu, chuẩn bị tốt cho công việc củamình. Các em có cơ hội trao đổi với nhau về nội dung tư liệu mà giáo viên cungcấp hoặc mình tự tìm được. Thông qua việc trao đổi, bàn luận nhóm, lớp các em đã đưa ra những thắc mắc, câu hỏi với giáo viên hoặc bạn bè mình. Các em đãmở rộng tầm nhận thức là tự học hỏi được nhiều kinh nghiệm từ những côngviệc đó. Các em học sinh được tự thể hiện khả năng của mình về mọi phương diện nên rất hứng thú với môn học. PHẦN KẾT LUẬN Có rất nhiều phương pháp và kĩ thuật dạy học môn GDCD , baogồm các phương pháp dạy học truyền thống (trực quan, giảng giải, vấn đáp...) vàcác phương pháp, kĩ thuật dạy học mới (như đóng vai, liên hệ thực tiễn, dựán...). Mỗi phương pháp và kĩ thuật dạy học đều có mặt mạnh và mặt hạn chế riêng. Các phương pháp sẽ phù hợp với từng loại bài riêng, từng hoạt động trong tiết dạy. Do đặc trưng của môn học Giáo dục công dân lớp 12 nên việc áp dụng kĩ thuật dạy học theo dự án là rất cần thi ết. Thông qua những hoạt động mà kĩ thuật dạy học theo dự án tạo ra các em được tiếp xúc với thực tiễn nhiều hơn và phân tích để hiểu sâu sắc nội dung bài học, môn học. Học sinh biết vận dụng kiến thức và thực tiễn biết đánh giá thực tiễn và phát huy được tính tích cực trong họctập.
- Quá trình vận dụng kĩ thuật dạy học theo dự án vào môn Giáo dục công dân lớp 12 đã đạt được những kết quả nhất định. Đa số học sinh trong lớp thấy hứngthú với phương pháp và kĩ thuật dạy học mới này. Lớp học sôi nổi, học sinh phát huy được tính chủ động, sáng tạo trong học tập. Học sinh cũng được tạo cơ hộitìm tòi các kiến thức mới và khó có liên quan đến nội dung bài học. Bên cạnh những thuận lợi vận dụng kĩ thuật dạy học này giáo viên và họcsinh còn gặp phải một số khó khăn nhất định như: Quỹ thời gian hạn chế, tài liệu tham khảo trong nhà trường chưa nhiều, một số học sinh còn thờ ơ với môn học... Như vậy để phát huy được tính tích cực của kĩ thuật dạy học này và khắcphục được những hạn chế là yêu cầu đặt ra cho mỗi giáo viên khi vận dụng vào bài dạy. Muốn phát huy tính tích cực cũng như khắc phục hạn chế của kĩ thuậtnày đòi hỏi cả giáo viên và học sinh phải nỗ lực hết mình trong quá trình dạy và học. Đây cũng là yêu cầu trong quá trình đổi mới phương pháp dạy học nóichung và của bộ môn Giáo dục công dân lớp 12 nói riêng. Người thực hiện Trịnh Thị Thanh Nga
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số phương pháp giải bài toán tím số phức có môđun lớn nhất, nhỏ nhất
17 p | 261 | 35
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Tăng cường sử dụng phương pháp dạy học trực quan vào giảng dạy môn Toán THPT
37 p | 41 | 13
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Khai thác và sử dụng các biến nhớ của máy tính điện tử cầm tay trong chương trình Toán phổ thông
128 p | 148 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Nâng cao hiệu quả giáo dục sức khỏe sinh sản vị thành niên và kỹ năng sống cần thiết cho học sinh lớp 12 thông qua Chiếc thuyền ngoài xa của Nguyễn Minh Châu
29 p | 26 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Phát huy tính tích cực và chủ động trong học tập cho học sinh khi áp dụng phương pháp dạy học theo góc bài Axit sunfuric - muối sunfat (Hóa học 10 cơ bản)
26 p | 29 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Phát triển tư duy lập trình và khắc phục sai lầm cho học sinh lớp 11 thông qua sử dụng cấu trúc rẽ nhánh
24 p | 31 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một vài kinh nghiệm hướng dẫn ôn thi học sinh giỏi Địa lí lớp 12
20 p | 21 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Lồng ghép giáo dục kỹ năng phòng tránh bệnh cao huyết áp và bệnh tiểu đường vào dạy học Sinh học 11 cơ bản bài 20 - Cân bằng nội môi
21 p | 20 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Phương pháp thử và đặc biệt hóa trong giải toán trắc nghiệm
32 p | 17 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Vận dụng quan điểm tích hợp thông qua phương pháp dự án để dạy chủ đề Liên Bang Nga
77 p | 74 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Nâng cao hiệu quả bồi dưỡng phẩm chất đạo đức cho học sinh lớp 12 thông qua đoạn trích Vợ nhặt (Kim Lân)
33 p | 31 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Áp dụng phương pháp dạy học tích hợp trong dạy học chủ đề vectơ ở lớp 10 THPT
41 p | 44 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Áp dụng một số trò chơi vận động nhằm nâng cao sức bền cho học sinh nữ khối 10 THPT
55 p | 48 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Áp dụng mô hình dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh thông qua một vài hoạt động trải nghiệm sáng tạo để tạo cảm hứng học kĩ năng nói – viết Tiếng Anh của học sinh (an application of ability development orientation through some extra curricular activities to promote student’s learning of speaking and writing skill )
22 p | 36 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Nâng cao hiệu quả dạy - học qua việc tích hợp nội dung ứng phó với biến đổi khí hậu trong bài 14 và 15 Địa lí 12
32 p | 32 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Áp dụng một số trò chơi vận động nhằm nâng cao sức bền cho học sinh nữ khối 10 Trung Học Phổ Thông
55 p | 42 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Phương pháp dạy giúp học sinh nhớ kiến thức ngữ pháp để làm tốt bài tập
24 p | 29 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Áp dụng một số bài tập thể lực cho học sinh lớp 10 để nâng cao thành tích môn Cầu lông
14 p | 21 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn