Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Áp dụng một số bài tập bổ trợ nhằm nâng cao thành tích chạy tiếp sức 4 x 100m cho nam học sinh lớp 11 trường THPT Hai Bà Trưng
lượt xem 6
download
Mục đích nghiên cứu của đề tài là lựa chọn các bài tập bổ trợ chuyên môn phù hợp với điều kiện, đối tượng, lứa tuổi để nâng cao thành tích chạy tiếp sức 4 x 100m cho Nam học sinh lớp 11 trường THPT Hai Bà Trưng – Phúc Yên – Vĩnh Phúc.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Áp dụng một số bài tập bổ trợ nhằm nâng cao thành tích chạy tiếp sức 4 x 100m cho nam học sinh lớp 11 trường THPT Hai Bà Trưng
- SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO VĨNH PHÚC TRƯỜNG THPT HAI BÀ TRƯNG BÁO CÁO KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN Tên sáng kiến: ÁP DỤNG MỘT SỐ BÀI TẬP BỔ TRỢ NHẰM NÂNG CAO THÀNH TÍCH CHẠY TIẾP SỨC 4 X 100M CHO NAM HỌC SINH LỚP 11 TRƯỜNG THPT HAI BÀ TRƯNG Tác giả sáng kiến: Lê Trọng Phú Mã SKKN: 38.60....
- MỤC LỤC Trang 1. Lời giới thiệu………………………………………………… 1 2. Tên sáng kiến………………………………………………… 3 3. Tác giả sáng 3 kiến……………………………………………… 4. Chủ đầu tư tạ o ra sáng 3 kiến…………………………………… 5. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến………………………………….. 3 6. Ngày sáng kiến được áp dụng lần 4 đầu………………………... 7. Mô tả bản chất sáng kiến……………………………………… 4 2 8. Những thông tin cần được bảo 8 mật…………………………… 9. Những điều kiện cần thiết để áp dụng sáng 2 kiến…………….. 8 10. Đánh giá lợi ích thu được…………………………………… 2 8 11. Danh sách những tổ chức, cá nhân tham gia áp dụng 2 thử…… 9 12. Tài liệu tham 3 khảo.................................................................... 0
- DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT CĐTĐ Cường độ tối đa HLV Huần luyện viên VĐV Vận động viên SLLL Số lần lặp lại STN Sau thực nghiệm TDTT Thể dục thể thao THPT Trung học phổ thông TTN Trước thực nghiệm XPT Xuất phát thấp XPC Xuất phát cao NXB Nhà xuất bản
- BÁO CÁO KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN 1. Lời giới thiệu: Giáo dục thể chất là một bộ phận hữu cơ của nền giáo dục quốc dân. Giáo dục thể chất đóng vai trò hết sức quan trọng trong nền giáo dục chung. Mục tiêu của giáo dục thể chất nhằm tăng cường thể chất, nâng cao trình độ thể dục thể thao, làm phong phú đời sống tinh thần cho học sinh, góp phần tích cực vao việc nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài để xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Giáo dục thể chất còn có tác dụng tích cực trong việc giáo dục đạo đức, giáo dục trí tuệ, giáo dục óc thẩm mỹ sáng tạo cho thế hệ thanh thiếu niên khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Giáo dục thể chất được thực hiện thông qua các môn thể thao. Chạy 4 x 100m là một nội dung của môn điền kinh một trong số các môn thể thao được lựa chọn đưa vào chương trình giáo dục thể chất trong nhà trường. Trong hệ thống GDTC của hệ thống giáo dục Việt Nam thì điền kinh giữ một vai trò rất quan trọng. Được mệnh danh là môn thể thao Nữ Hoàng, điền kinh xuất hiện rất sớm và thu hút được sự quan tâm của rất nhiều người. Bắt nguồn từ những hoạt động quen thuộc của con người nhằm duy trì sự sinh tồn như: chạy; nhảy; leo chèo; ném đẩy...theo thời gian môn điền kinh càng phát triển và hoàn thiện hơn kỹ thuật động tác cũng như luật thi đấu. Học tập và rèn luyện điền kinh có tác dụng tích cực trong việc phát triển các tố chất thể lực như: Sức nhanh, sức mạnh, sức bền và khả năng phối hợp vận động cho người tập. Đồng thời còn có tác dụng giáo dục năng lực thực hành, ý thức tổ chức kỷ luật, tính tự giác, tích cực và sự nỗ lực về ý chí của người tập. Điền kinh là một môn thể thao rất phong phú và đa dạng bao gồm nhiều nội dung như: chạy, nhảy, ném đẩy... là môn thể thao được nhiều 1
- người ưa thích tham gia tập luyện và thi đấu, được đưa vào giảng dạy trong chương trình giáo dục thể chất trong trường học. Nó phù hợp với mọi lứa tuổi, giới tính, mọi tần lớp nhân dân lao động, với dụng cụ đơn giản dễ tập. Tập luyện điền kinh có tác dụng nâng cao sức khỏe, giáo dục cho con người có những phẩm chất quí giá như: Tính đồng đội, tinh thần đoàn kết, và những phẩm chất tâm lí, ý chí chuẩn bị cho họ có đủ năng lực trong công cuộc xây dựng sáng tạo và bảo vệ Tổ quốc. Trong đó các môn chạy là nội dung thi đấu có tính hấp dẫn, đặc biệt là chạy tiếp sức 4 x 100m. Kỹ thật chạy 4 x 100m gồm có: Xuất phát, Kỹ thuật trao – nhận tín gậy, kỹ thuật chạy đường vòng và kỹ thuật chạy trên đường thẳng. Vì vậy đòi hỏi người chạy phải có kỹ thuật chạy cự ly ngắn tốt ở đường thẳng, đường vòng và khả năng phối hợp với nhau trong quá trình trao – nhận tín gậy. Chạy tiếp sức là sự phối hợp của các thành viên trong cùng đội, mỗi thành viên phải chạy một cự ly theo luật quy định để mang tín gậy từ vạch xuất phát về đích. Thành tích của đội là từ khi có lệnh xuất phát cho người chạy đầu tiên cho đến khi người chạy cuối cùng về đích. Ngày nay, Điền kinh hiện đại phát triển cao biểu hiện ở tài nghệ thi đấu thể thao với trình độ kĩ chiến thuật điêu luyện đa dạng và phong phú, với trình độ thể lực tốt tâm lý vững vàng đã làm cho bộ môn này ngày càng trở thành môn thể thao có tính hấp dẫn cao thu hút đông đảo mọi người tham gia tập luyện đặc biệt là thế hệ học sinh, sinh viên. Qua tìm hiểu và nghiên cứu lịch sử phát triển của môn điền kinh hiện đại ở những nước có nền thể thao tiên tiến xu hướng mới trong nội dung chạy tiếp sức 4 x 100m hiện đại có đặc điểm nổi bật. Mỗi kĩ thuật thể thao khi thực hiện đều là tổ hợp những thành phần chuyển động khác nhau để hoàn thành một nhiệm vụ nào đó. Ý thức được vấn đề này, trong các trường THPT công tác GDTC luôn được nhà trường đặc biệt quan tâm như: cải tạo, xây dựng sân bãi, mua sắm dụng cụ luyện 2
- tập...phục vụ cho công tác giảng dạy chính khóa cũng như các hoạt động ngoại khóa.Tuy nhiên trên thực tế GDTC trong nhà trường vẫn còn những hạn chế, dượcđánh giá trong chỉ thị 36/CTTW “TDTT của nước ta còn ở trình độ thấp, số người thường xuyên tham gia luyện tập còn rất ít. Đặc biệt là thanh, học sinh chưa tích cực tham gia luyện tập nên hiệu quả GDTC trong nhà trường và lực lượng vũ trang còn hạn chế”. Việc tập luyện các môn điền kinh trong nhà trường do điều kiện sân bãi còn hạn chế, dụng cụ. Với các môn đòi hỏi kỹ thuật phức tạp như môn chạy tiếp sức 4 x 100m, việc tổ chức học tập càng gặp nhiều khó khăn vì vậy mà thành tích của các em đối với môn này còn hạn chế đây là vấn đè của học sinh trong nhà trường nối chung và của hoạc sinh trường THPT Hai Bà Trưng thành phố Phúc Yên nói riêng. Việc áp dụng các bài tập bổ trợ chuyên môn nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy môn Điền kinh nói chung và nội dung chạy 4 x 100m nói riêng là việc cần thiết và có ý nghĩa thực tiễn trong quá trình giảng dạy tại các trường THPT trong đó có trường THPT Hai Bà Trưng. Chính vì những lý do trên tôi tiến hành nghiên cứu đề tài sáng kiến kinh nghiệm: 2. Tên sáng kiến: “Áp dụng một số bài tập bổ trợ nhằm nâng cao thành tích chạy tiếp sức 4 x 100m cho nam học sinh lớp 11 trường THPT Hai Bà Trưng” 3. Tác giả sáng kiến: Lê Trọng Phú Địa chỉ tác giả sáng kiến: Trường THPT Hai Bà Trưng Số điện thoại: 0989809477 Email: letrongphu.gvhaibatrung@vinhphuc.edu.vn 3
- 4. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến: Lê Trọng Phú 5. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến. Áp dụng sáng kiến trong giảng dạy nội khóa và hoạt động ngoại khóa giúp học sinh nhận thức đúng hơn về tác dụng của tập luyện thể dục thể thao nói chung và môn chạy tiếp sức 4 x 100m nói riêng đối với sự phát triển thể chất của con người. Học sinh biết phương pháp tự luyện tập một cách có hiệu quả và áp dụng phương pháp luyện tập phù hợp với bản thân. 6. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu tiên: Sáng kiến được áp dụng ngày đầu tiên là ngày 26 tháng 8 năm 2019 tại Lớp 11A1 và 11A2 trường THPT Hai Bà Trưng. 7. Mô tả bản chất sáng kiến. A. MỤC ĐÍCH VÀ NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU 1. Mục đích nghiên cứu Mục đích nghiên cứu của đề tài là lựa chọn các bài tập bổ trợ chuyên môn phù hợp với điều kiện, đối tượng, lứa tuổi để nâng cao thành tích chạy tiếp sức 4 x 100m cho Nam học sinh lớp 11 trường THPT Hai Bà Trưng – Phúc Yên – Vĩnh Phúc. 2. Nhiệm vụ nghiên cứu Để nghiên cứu đề tài tôi xác định ra 2 nhiệm vụ nghiên cứu: 2.1. Đánh giá thực trạng giảng dạy và tập luyện nội dung chạy tiếp sức 4 x 100m của nam học sinh lớp 11 trường THPT Hai Bà Trưng Thành phố Phúc Yên – Vĩnh Phúc. 4
- 2.2. Lựa chọn một số bài tập nhằm nâng cao thành tích chạy 4 x 100m cho nam học sinh lớp 11 trường THPT Phúc Yên, Thành phố Phúc Yên – Vĩnh Phúc. B. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU Để giải quyết các nhiệm vụ đặt ra chúng tôi đã sử dụng các phương pháp sau: 1. Phương pháp phân tích tổng hợp tài liệu khoa học Đây là một trong những phương pháp được sử dụng rộng rãi trong các công trình nghiên cứu, nhằm tiếp thu các nguồn thông tin khoa học có trong các tài liệu đã được công bố. Bằng phương pháp này, chúng tôi đã thu thập, phân tích, được nhiều tài liệu, các văn kiện nghị quyết của Đảng và nhà nước có liên quan đến vấn đề giáo dục thể chất, phát triển phong trào TDTT, tài liệu có liên quan đến môn cầu lông trong các trường học. Xác định được hiện trạng chương trình GDTC ở cấp phổ thông trung học, các yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển phong trào TDTT trong nhà trường… để từ đó đưa ra phương pháp nghiên cứu thích hợp. Qua đánh giá ưu điểm, tồn tại những vấn đề chưa phù hợp của chương trình giáo dục thể chất hiện hành. Từ đó, định ra được hiệu quả của GDTC đối với việc nâng cao sức khoẻ, hoàn thiện thể chất và phát huy tài năng thể thao trong học sinh. 2. Phương pháp quan sát Sư phạm Quan sát sư phạm là phương pháp nghiên cứu mà trong đó các nhà nghiên cứu tiếp cận với đối tượng nghiên cứu. Trong đề tài này chúng tôi sử dụng chủ yếu để quan sát hình thức, nội dung, phương pháp tổ chức các hoạt động giảng dạy, tập luyện. Quan sát các buổi học nhằm đánh giá lượng vận động trong buổi học thể dục trường THPT Hai Bà Trưng – Phúc Yên – Vĩnh Phúc. 5
- 3. Phương pháp phỏng vấn toạ đàm Phỏng vấn trực tiếp và gián tiếp những vấn đề có liên quan đến mục đích nghiên cứu của đề tài, phỏng vấn các thầy, cô dạy bộ môn thể dục trường THPT, THCS Thành phố Phúc Yên. Phỏng vấn gián tiếp: Mục đích nhằm thu thập thông tin cần thiết cho nghiên cứu, nội dung phỏng vấn gồm các câu hỏi liên quan đến nội dung của đề tài nghiên cứu. Phỏng vấn trực tiếp: Là phương pháp sử dụng hệ thống câu hỏi, trao đổi trực tiếp giữa người nghiên cứu với đối tượng được phỏng vấn, nhằm tìm hiểu rõ hơn, sâu sắc hơn vấn đề cần nghiên cứu. 4. Phương pháp thực nghiệm sư phạm Để kiểm nghiệm, đánh giá tính hiệu quả của bài tập ứng dụng, tiến hành kiểm tra ban đầu, làm cơ sở để phân nhóm tập luyện trong thời gian 8 tuần. Nhóm đối chứng (A): lấy ngẫu nhiên 32 học sinh tập theo các bài tập thường được sử dụng trong giảng dạy Nhóm thực nghiệm (B): lấy ngẫu nhiên 32 học sinh và cho tập luyện theo bài tập đã lựa chọn 5. Phương pháp toán học thống kê Để phục vụ cho việc nghiên cứu đề tài và xử lý số liệu thu thập được một cách chính xác, đồng thời đánh giá được kết quả của các bài tập cho học sinh lớp 11A1, 11A2 Trường THPT Hai Bà Trưng, chúng tôi đã sử dụng phương pháp toán học thống kê để tính. Các công thức được vận dụng: 6
- Công thức 1: Công thức tính giá trị trung bình. xi X n Trong đó: X : Số trung bình hay giá trị trung xi: Là giá trị quan sát thứ i. : Là giá trị tổng cộng. N: là số lần quan sát. Công thức 2: Công thức tính phương sai và độ lệch chuẩn. 2 ( xi X ) 2 x n 1 2 x x Công thức 3: Công thức tính độ tin cậy của kết luận: X A X B T 2 2 A B nA nB Tra bảng tìm ra Tbảng để so sánh với Ttính Nếu Ttinh > Tbảng thì sự khác biệt có ý nghĩa ở ngưỡng xác suất P
- Đề tài được tiến hành nghiên cứu từ tháng 8/2019 đến tháng 11/2019 và được chia làm 4 giai đoạn: Giai đoạn 1: Từ tháng 19/8/2019 đến tháng 24/8/2019 đọc tài liệu, lựa chọn đề tài, xây dựng đề cương nghiên cứu. Giai đoạn 2: Từ tháng 26/8/2019 đến 22/9/2019 tiến hành giải quyết nhiệm vụ 1; Giai đoạn 3: Từ tháng 23/9/2019 đến 26/10/2019 tiến hành giải quyết nhiệm vụ 2. Giai đoạn 4: Từ tháng 28/10/2019 đến tháng 9/11/2019C hoàn thiện SKKN. 3. Địa điểm nghiên cứu Đề tài được tiến hành ở nhà thể chất Trường THPT Hai Bà Trưng – Phúc Yên – Vĩnh Phúc 4. Dụng cụ nghiên cứu Sân thể thao trường THPT Hai Bà Trưng Đồng hồ bấm giờ, tín gậy. D. NỘI DUNG 1. Đánh giá thực trạng giảng dạy và tập luyện nội dung chạy tiếp sức 4 x 100m của nam học sinh lớp 11 trường THPT Hai Bà Trưng Thành phố Phúc Yên – Vĩnh Phúc. 1.1. Đặc điểm của chạy tiếp sức 4x100m Cùng là môn chạy nhưng kỹ thuật chạy tiếp sức 4x100m lại có nhiều điểm khác biệt. Về nguyên lý thì chạy tiếp sức 4x100m giống với chạy cự ly ngắn, trung bình và chạy cự ly dài. Tốc độ chạy tiếp sức 4x100m phụ thuộc vào tần số cũng như độ dài bước. Độ bài bước lại phụ thuộc vào tốc độ đạp 8
- sau, chân sau và sức mạnh cũng như sự phối hợp nhuần nhuyễn giữa tay và chân. Trong chu kỳ bước chạy, nếu muốn rút ngắn thời gian bạn cần đạp sau nhanh và rút ngắn thời gian bay trên không. Yêu cầu của chạy tiếp sức 4x100m là các VĐV cần trao gậy theo quy định Việc trao cũng như nhận gậy cần thực hiện theo tốc độ cao và tương ứng với chạy cự ly ngắn. Chính vì vậy cần có sự phối hợp tốt giữa những đồng đội với nhau. Trong thi đấu, có rất nhiều cá nhân có thành tích tốt nhưng kết quả chung cuộc lại thua. Lý do bởi đồng đội của họ nhận gậy kém hoặc trong quá trình chuyển đã bị rơi gậy. Việc phân thứ tự cũng rất quan trọng, cần nắm được thế mạnh của các cá nhân để phân công cho phù hợp. Người số 1 cần có kỹ thuật xuất phát thấp tốt. Người thứ 2,3 cần có sức bền về mặt tốc độ và kỹ thuật tốt. Người số 4 cần chạy nước rút tốt và tâm lý vững. 9
- Chạy tiếp sức cần chú ý kỹ thuật Phân tích kỹ thuật chạy tiếp sức 4x100m Đối với kỹ thuật chạy tiếp sức 4x100m cần chú ý những động tác bổ trợ. Chạy bước nhỏ cần linh hoạt, chạy nâng cao đùi cần tần số nhanh, chân thả lỏng, đùi vuông góc với thân. Chạy đạp sau các khớp gối cần duỗi hết. Còn đối với kỹ thuật đánh tay, 2 tay đánh dần tăng tốc độ, thả lỏng vai. Khi chạy tiếp sức, để chiến thắng, cần phải đảm bảo giữa tốc độ và việc trao, nhận gậy. Thành tích là của cả tập thể, ngoài kỹ năng cơ bản cần trang bị được luật chạy tiếp sức, nhiệm vụ…. Cách xuất phát trong chạy tiếp sức 4x100m Người số 1 cần xuất phát thấp với bàn đạp. Cầm gậy tiếp sức ở tay phải. Tay chống đất, ngón trỏ ngón cái tách nhau ra, chống lên đường chạy, 10
- dưới vạch xuất phát. Dùng đốt thứ 2 của 3 ngón cùng với ngón trỏ, cái tì xuống đất. Vị trí đóng bàn đạp cần đảm bảo được yếu tố chạy lao. Người chạy đầu tiên cần bám sát vạch để khi trao gậy vào tay người khác được thuận lợi. Đối với người thứ 2,3,4, họ đều là những người nhận tín gậy. Mặc dù vị trí là khác nhau nhưng nhiệm vụ của họ tương đồng. Họ không chạy theo tín hiệu mà sẽ nhìn đồng đội chạy đến mình. Cần đảm bảo tốc độ phù hợp để nhận gậy một cách thuật lợi. Người nhận tín gậy đứng đợi, xuất phát ở khu vực 10m. Sau xuất phát cần phải bắt đầu với tốc độ cao. Nhận được tín gậy lập tức chạy hết phần của mình và trao gậy cho đồng đội tiếp theo. Việc nhận tín gậy là rất quan trọng Cách trao và nhận tín gậy Có 2 cách đó là nhận từ trên xuống và từ dưới lên. Với cách treo từ trên xuống, những nghời nhận tín gậy đưa tay ra sao, lòng bàn tay ngửa lên trời, ngón cái chĩa. Người trao đặt đầu gậy từ trên xuống vào lòng bàn tay người nhận. Trong một cuộc thi chạy tiếp sức 4x100m thì việc trao, nhận gậy trong 11
- khu luật định với tốc độ cao là khó nhất. Để làm tốt bước này, bạn cần xác định vạch báo hiệu cũng như trao và nhận tín gậy một cách chính xác. Kỹ thuật chạy đường vòng Đối với chạy tiếp sức 4x100m, người 1,3 cần chú ý kỹ thuật chạy. Cơ thể cần chủ động ngã về sau, vai phải cao hơn vai trái. Độ ngả phụ thuộc vào tốc độ chạy. Tay phải đánh nhanh và biên độ lớn hơn tay trái. Chân trái đưa về phía trước, đầu gối hướng ra ngoài. Đầu gối chân phải gập ít hơn chân trái. Khi chạy từ đường thẳng sao đường vòng cần chuyển đổi kỹ thuật. Độ ngả khi chạy vào đường vòng tăng dần, khi chạy ra đường thẳng thì giảm dần. Cần dựa vào ưu điểm để phân vị trí Cách lựa chọn vị trí 12
- Cần bố trí người có kỹ năng xuất phát tốt, phản ứng nhanh, chạy đường vòng tốt làm người đầu tiên. Người thứ 2 cần sức bền và khả năng phối hợp. Người thứ 3 cần có tốc độ cao, kỹ thuật nhận gậy tốt. Người cuối cùng cần sức bền, tâm lý và kỹ thuật nước rút tốt. Sự phối hợp giữa các đồng đội cần ăn ý để đạt thành quả tốt nhất. 1.2. Cơ sở lý luận và thực tiễn Trong quá trình giảng dạy nội dung chạy 4 x 100m thì việc sử dụng các bài tập bổ trợ cho các em là rất quan trọng, đó là cơ sở để xây dựng quá trình giảng dạy các tố chất thể lực một cách hệ thống, lâu dài nhằm không ngừng nâng cao thành tích cho các em. Nó bao gồm sự sắp xếp có hệ thống và khoa học những nội dung bài tập từ đầu đến cuối là một chu kỳ huấn luyện. Thực tế giảng dạy 1 tuần 2 tiết các em vừa phải tập trung những môn học chính khóa để rèn luyện những phẩm chất đạo đức, trang bị cho mình những kiến thức khoa học, tiếp thu những tinh hoa văn hóa của nhân loại vừa ra sức luyện tập trang bị cho mình những vốn tri thức chuyên môn sâu rộng tiếp cận với kỹ thuật thể thao đỉnh cao. Trong chạy tiếp sức 4 x 100m, có hệ thống bài tập huấn luyện vô cùng đa dạng, các giáo viên đưa ra các bài tập chuyên môn sao cho phù hợp với đối tượng người học để phát triển các tố chất sức nhanh, sức mạnh tốc độ, sức bền tốc độ và tố chất kéo léo được phát triển tốt nhất. Bài tập không hơppj lý với trình độ chuyên môn của các em sẽ dẫn đến việc phát triển thành tích không đảm bảo theo yêu cầu, các em có thể chạy tốc độ tốt nhưng không có sức bền chuyên môn thì tốc độ sẽ giảm ở cuối của cự ly, thành tích giảm sút, hoặc nếu có sức bền mà không có sức mạnh thì không thể bứt phá ở cuối của cự ly. Khi sử dụng hệ thống các bài tập nhằm phát triển các tố chất thể lực đặc trưng, hợp lý sẽ có hiệu quả hỗ trợ nhau, cụ thể: Bài tập phát triển sức mạnh tốc độ, sức nhanh, sức bền tốc độ có hiệu quả caotrong việc phát triển thể lực chuyên môn cho các em học sinh nam lớp 11 trong chạy 4 x 100m. 13
- Bài tập áp dụng trong giảng dạy nội dung chạy tiếp sức được nghiên cứu dựa trên đặc điểm tâm sinh lý, giới tính, lứa tuổi của các em, hệ thống bài tập được lựa chọn một cách khoa học nhằm đảm bảo đúng yêu cầu về thời gian, quãng nghỉ, cường độ và số lượng được sử dụng trọng các bài tập, các em sẽ tự giác tích cực. Nếu bài tập không hợp lý sẽ làm các em sợ, tập luyện một cách chống đối, không tích cực hậu quả thành tích của các em không được như mong muốn. Học sinh tích luyện tập, cơ thể và tâm lý luôn sẵn sàng cho các buổi tập tiếp theo, bài tập huấn luyện phù hợp với các em giúp thành tích của các em tăng nhanh, có một sức khỏe tốt, các tố chất thể lực phát triển cân đối, luôn sẵn sàng trước những bài tập mà giáo viên đưa ra, luôn tự tin trong thi đấu không còn hiện tường sợ luyện tập hay tập một cách chống đối. Để đánh giá đúng thực trạng phát triển thể lực chuyên môn của học sinh nam lớp 11 trường THPT Hai Bà Trưng, tôi đã tiến hành khảo sát quá trình giảng dạy của giáo viên trực tiếp giảng dạy trong năm học 2018 – 2019 và nhận thấy: Số tiết giảng dạy trong tuần là 02 tiết/tuần (45 phút / tiết). Trên cơ sở thực tế cho thấy giảng dạy các bài tập nhằm phát triển các tố chất thể lực chuyên môn được sử dụng trong năm 2018 – 2019, các học sinh nam chạy 4 x 100m ra sao chúng tôi so sánh thành tích trùng bình chạy 30m xuất phát cao, chạy 80m xuất phát thấp và thời gian trao nhận tín gậy. Tiến hành so sánh thành tích trung bình các tes qua thu thập và xử lý số liệu bằng phương pháp toán học thống kê, kết quả như sau: tes Chạy 30m XPC (S) Chạy 80m XPC (S) Thời gian trao gậy (S) Năm 2018 2019 2018 2019 2018 2019 x 4,15 4,12 12,12 12,07 3,15 3,10 δ 0,15 0,17 0,5 0,8 0,25 0,30 Ttính 1,65 1,5 1,63 14
- Tbảng 1,870 P ≥ 0,05 Bảng 1. So sánh test đánh giá hiệu quả trong giảng dạy chạy tiếp sức 4 x 100m cho nam học sinh lớp 11 trường THPT Hai Bà Trưng. Nhìn vào bảng kết quả trên ta thấy thành tích chạy 30m XPC, chạy 80m XPC, thời gian trao gậy năm 2019 tốt hơn năm 2018. Kết luận: Thành tích giảng dạy năm 2019 tốt hơn năm 2018 nhưng chưa đảm bảo độ tin cậy ở ngưỡng xác xuất P ≥ 5%, chứng tỏ trình độ thể lực và kỹ thuật chuyên môn năm 2018 và năm 2019 là tương đương nhau vì T Tbảng có nhiều nguyên nhân trong đó nguyên nhân lớn là do sử dụng bài tính < tập bổ trợ chưa phù hợp. 1.3. Đánh giá thực trạng việc sử dụng các bài tập bổ trợ cho nam học sinh lớp 11 trường THPT Hai Bà Trưng trong chạy tiếp sức 4 x100m. Trên cơ sở căn cứ khoa học của đề tài, tôi có thể xem xét thực trạng trình độ, thành tích của nam học sinh lớp 11 trường THPT Hai Bà Trưng trong chạy tiếp sức. Qua đó tìm hiểu mức độ ảnh hưởng của các chỉ số đó và đi đến nghiên cứu hiệu quả giảng dạy nội dung chạy tiếp sức cho nam học sinh lớp 11 của trường. Trong đó quá trình giáo viên đánh giá thành tích là việc làm cần thiết để đánh giá việc vận dụng các bài tập bổ trợ nhằm nâng cao thành tích chạy tiếp sức cho nam học sinh lớp 11 của trường Hai Bà Trưng đã hợp lý và có hiệu quả ra sao. Từ đó giáo viên và học sinh rút ra được những kinh nghiệm trong quá trình giảng dạy và tập luyện sao cho có hiệu quả hơn. Thực tế giảng dạy tuần 02 buổi , qua khảo sát tài liệu liên quan đến chuyên môn giảng dạy và tập luyện chạy tiếp sức của nam học sinh lớp 11 tôi nhận thấy: Các bài tập bổ trợ phát triển sức nhanh tốc độ lặp lại ít buổi; 15
- Các bài tập bổ trợ phát triển sức bền tốc độ sử dụng cường độ cao nhiều và cự ly chạy chưa hợp lý; Các bài tập bổ trợ nâng cao thành tích trong trao – nhận tín gậy được sử dụng ít và chưa hợp lý; Các bài tập nhằm phát triển sức mạnh tốc độ còn sử dụng ít. Từ kết quả đánh giá thực trạng sử sụng các bài tập nhằm năng cao thành tích chạy tiếp sức chưa hợp lý với trình độ và đối tượng học sinh. Cá nhân tôi cho rằng muốn nâng cao thành tích chạy tiếp sức cho học sinh nam lớp 11 trong nhà trường thì việc sử dụng các bài tập bổ trợ chuyên môn phải phù hợp với đối tượng và trình độ luyện tập của học sinh là rất cần thiết. Để đánh giá hiệu quả của bài tập bổ trợ nhằm nâng cao thành tích chạy tiếp sức đối với nam học sinh lớp 11, tôi tiến hành phỏng vấn 40 giáo viên trực tiếp giảng dạy trong khu vực thành phố Phúc Yên, kết quả thu được như sau: TT test Số phiếu đồng ý % 1 Chạy 30 XPC (S) 36 90% 2 Chạy 80 XPC (S) 35 87,5% 3 Thời gian trao – nhận gậy 38 95% Bảng 2. Kết quả phỏng vấn lựa chọn các tes kiểm tra (n=40). Kết quả trên cho thấy: Các test đưa vào đánh giá hiệu quả các bài tập bổ trợ nhằm nâng cao thành tích chạy tiếp sức đối với nam học sinh lớp 11 đều đật 87,5% trở lên. Từ kết quả cho thấy các tes kiểm tra bài tập bổ trợ nhằm nâng cao thành tích chạy tiếp sức là phù hợp. 2. Giải quyết nhiệm vụ 2 Áp dụng bài tập bổ trợ nhằm nâng cao thành tích chạy tiếp sức 4 x 100m cho nam học sinh lớp 11 trường THPT Hai Bà Trưng. 16
- 2.1. Cơ sở lý luận về sự lựa chọn các bài tập Huấn luyện, giảng dạy kỹ thuật thể thao bao gồm tất cả các phương tiện, phương pháp đào tạo, giáo dục cũng như mọi mặt hoạt động của học sinh. Những hoạt động đó được tiến hành với mục đích học tập, hoàn thiện, ổn định và giữ vững các kỹ thuật thể thao. Giảng dạy và huấn luyện cầu chạy tiếp sức nhất thiết phải gắn liền với giảng dạy huấn luyện chiến thuật. Ngay khi giảng dạy về kỹ thuật vẫn hướng dẫn cho người học về chiến thuật nhất là ý thức chiến thuật trên cơ sở nắm vững kỹ thuật cơ bản mới tạo thuận lợi để phát triển, nâng cao kỹ thuật khác tiếp theo nhất là chiến thuật cá nhân. Vấn đề đặc biệt cần chú là: Tính liên tục và tính kế tiếp hỗ trợ lẫn nhau giữa các kỹ thuật. Bởi sau một thời gian ngắn đã học và nắm vững kỹ thuật nào đó phải chuyển sang học kỹ thuật khác. Để đảm bảo học mới, ôn cũ thúc đẩy lẫn nhau. Trong chạy tiếp sức các kỹ thuật liên quan chặt chẽ và hỗ trợ đắc lực cho nhau, biểu hiện cao nhất trong quá trình thi đấu. Do đó trong quá trình giảng dạy huấn luyện nhất thiết phải căn cứ từ thực tiễn thi đấu mà có biện pháp tập luyện phù hợp. Giảng dạy nội dung chạy tiếp sức phải dựa trên cơ sở trình độ thể lực toàn diện, khuynh hướng phát triển mạnh hiện nay là nâng cao hiệu quả quá trình huấn luyện bằng cách lựa chọn các bài tập và hướng các vận động sao cho cùng lúc có thể giải quyết được nhiệm vụ chính của sự chuẩn bị các tố chất thể lực kỹ chiến thuật, tâm lý. Đặc biệt phát triển các tố chất thể lực cùng sự chú tới các yếu tố chuyên môn về phối hợp vận động. Học vận động là học, củng cố và ổn định về các kỹ năng kỹ xảo vận động trong tập luyện các kỹ thuật thể thao. Việc học tập vận động này là bộ 17
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số phương pháp giải bài toán tím số phức có môđun lớn nhất, nhỏ nhất
17 p | 261 | 35
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Tăng cường sử dụng phương pháp dạy học trực quan vào giảng dạy môn Toán THPT
37 p | 43 | 13
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Khai thác và sử dụng các biến nhớ của máy tính điện tử cầm tay trong chương trình Toán phổ thông
128 p | 148 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Nâng cao hiệu quả giáo dục sức khỏe sinh sản vị thành niên và kỹ năng sống cần thiết cho học sinh lớp 12 thông qua Chiếc thuyền ngoài xa của Nguyễn Minh Châu
29 p | 28 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Phát huy tính tích cực và chủ động trong học tập cho học sinh khi áp dụng phương pháp dạy học theo góc bài Axit sunfuric - muối sunfat (Hóa học 10 cơ bản)
26 p | 31 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Phát triển tư duy lập trình và khắc phục sai lầm cho học sinh lớp 11 thông qua sử dụng cấu trúc rẽ nhánh
24 p | 32 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một vài kinh nghiệm hướng dẫn ôn thi học sinh giỏi Địa lí lớp 12
20 p | 23 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Lồng ghép giáo dục kỹ năng phòng tránh bệnh cao huyết áp và bệnh tiểu đường vào dạy học Sinh học 11 cơ bản bài 20 - Cân bằng nội môi
21 p | 22 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Phương pháp thử và đặc biệt hóa trong giải toán trắc nghiệm
32 p | 17 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Vận dụng quan điểm tích hợp thông qua phương pháp dự án để dạy chủ đề Liên Bang Nga
77 p | 78 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Nâng cao hiệu quả bồi dưỡng phẩm chất đạo đức cho học sinh lớp 12 thông qua đoạn trích Vợ nhặt (Kim Lân)
33 p | 31 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Áp dụng phương pháp dạy học tích hợp trong dạy học chủ đề vectơ ở lớp 10 THPT
41 p | 44 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Áp dụng một số trò chơi vận động nhằm nâng cao sức bền cho học sinh nữ khối 10 THPT
55 p | 50 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Áp dụng mô hình dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh thông qua một vài hoạt động trải nghiệm sáng tạo để tạo cảm hứng học kĩ năng nói – viết Tiếng Anh của học sinh (an application of ability development orientation through some extra curricular activities to promote student’s learning of speaking and writing skill )
22 p | 40 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Nâng cao hiệu quả dạy - học qua việc tích hợp nội dung ứng phó với biến đổi khí hậu trong bài 14 và 15 Địa lí 12
32 p | 33 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Áp dụng một số trò chơi vận động nhằm nâng cao sức bền cho học sinh nữ khối 10 Trung Học Phổ Thông
55 p | 42 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Phương pháp dạy giúp học sinh nhớ kiến thức ngữ pháp để làm tốt bài tập
24 p | 30 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Áp dụng một số bài tập thể lực cho học sinh lớp 10 để nâng cao thành tích môn Cầu lông
14 p | 23 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn