intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Áp dụng phương pháp blended learning để nâng cao chất lượng giáo dục môn Tin học

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:28

1
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến "Áp dụng phương pháp blended learning để nâng cao chất lượng giáo dục môn Tin học" được hoàn thành với mục tiêu nhằm góp phần nhỏ giúp giáo viên tiến hành một giờ dạy học tin học đạt hiệu quả hơn, học sinh tích cực, chủ động trong việc tiếp thu kiến thức của bài học, từ đó nâng cao chất lượng dạy học tin học trong nhà trường.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Áp dụng phương pháp blended learning để nâng cao chất lượng giáo dục môn Tin học

  1. SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO HÀ TĨNH TRƯỜNG THPT HỒNG LĨNH HỘI THI GIÁO VIÊN DẠY GIỎI CẤP TRƯỜNG NĂM HỌC: 2024 – 2025 BÁO CÁO BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC MÔN TIN HỌC Tên biện pháp: ÁP DỤNG PHƯƠNG PHÁP BLENDED LEARNING ĐỂ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC MÔN TIN HỌC Tác giả: Phạm Hồng Ngọc Môn giảng dạy: Tin học Tổ CM: Lý – Tin – CNCN Hồng Lĩnh, tháng 10 năm 2024
  2. PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Mục đích của biện pháp Trong thời đại công nghệ số hiện nay, Tin học đã trở thành một môn học quan trọng, không chỉ giúp học sinh nắm bắt được những kiến thức cơ bản về công nghệ thông tin mà còn rèn luyện tư duy logic và kỹ năng giải quyết vấn đề. Tuy nhiên, việc giảng dạy môn Tin học vẫn còn gặp nhiều khó khăn và thách thức. Học sinh thường gặp khó khăn trong việc hiểu và áp dụng các khái niệm lập trình, thiếu sự hứng thú và chủ động trong quá trình học tập. Thực trạng này đòi hỏi giáo viên cần có những biện pháp đổi mới phương pháp dạy học để nâng cao chất lượng giáo dục môn Tin học. Việc kết hợp giữa giảng dạy truyền thống và học trực tuyến (Blended Learning) là một trong những giải pháp hữu hiệu giúp khắc phục những khó khăn hiện tại, tạo điều kiện cho học sinh tiếp cận với kiến thức một cách linh hoạt và hiệu quả hơn. Phương pháp này không chỉ tăng cường sự tương tác mà còn tạo ra một môi trường học tập sáng tạo và tích cực, thúc đẩy sự hứng thú và chủ động của học sinh trong việc học tập môn Tin học. Xuất phát từ cuộc vận động ứng dụng đẩy mạnh công nghệ thông tin vào dạy học của Bộ giáo dục, Sở giáo dục, Phòng giáo dục và Ban giám hiệu nhà trường nhằm nâng cao chất lượng dạy học. Môn Tin học là một môn khoa học công cụ, tri thức và kỹ năng tin học được áp dụng rộng rãi, hỗ trợ đắc lực cho rất nhiều ngành khoa học khác nhau trong hầu hết lĩnh vực của đời sống và là một phần không thể thiếu của trình độ văn hóa phổ thông trong con người ở thời đại mới. Bởi vậy dạy tin học cho học sinh không chỉ truyền thụ nội dung đơn giản, mà phải hướng cho học sinh những nhận thức, những hiểu biết ngang tầm thời đại... Sự thành công của một tiết dạy ngoài phương pháp giảng dạy của GV còn có sự tự chủ, năng động, sáng tạo của HS trong tiết học. Học sinh có thể vận dụng được kiến thức lý thuyết đã học trên lớp vào thực tiễn cuộc sống của các em.
  3. Chính vì vậy mà bản thân tôi luôn cố gắng tìm tòi, nghiên cứu, trao đổi với đồng nghiệp về các phương pháp dạy học phù hợp với đặc trưng của bộ môn. Trong quá trình tìm tòi, nghiên cứu, học hỏi và ứng dụng đó bản thân tôi đã tìm ra một số biện pháp hữu ích góp phần trong việc nâng cao chất lượng bộ môn Tin học. Để nâng cao chất lượng môn tin học tôi đã đăng kí nghiên cứu và thực hiện biện pháp “áp dụng phương pháp blended learning để nâng cao chất lượng giáo dục môn tin học”. Mục đích của biện pháp nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả dạy và học môn Tin học ở trường PT. Với biện pháp này tôi mong muốn sẽ góp phần nhỏ giúp giáo viên tiến hành một giờ dạy học tin học đạt hiệu quả hơn, học sinh tích cực, chủ động trong việc tiếp thu kiến thức của bài học, từ đó nâng cao chất lượng dạy học tin học trong nhà trường. 2. Tính mới và ưu điểm nổi bật của biện pháp - Tính linh hoạt và đa dạng: Kết hợp giữa học trực tuyến và trực tiếp tạo điều kiện cho học sinh tiếp cận kiến thức ở mọi nơi và bất cứ lúc nào, không giới hạn trong khuôn khổ lớp học. - Ứng dụng công nghệ hiện đại: Sử dụng các công cụ hỗ trợ học tập tiên tiến như Kahoot, Quizizz, Scratch, Python giúp bài học trở nên sinh động và hấp dẫn hơn. Sử dụng các phần mềm họp trực tuyến như Zoom, Microsoft Teams để tổ chức thảo luận nhóm, tăng cường tính tương tác giữa học sinh và giáo viên. - Phương pháp học tập chủ động: Khuyến khích học sinh tự học, tự tìm hiểu và nghiên cứu thông qua các tài liệu số hóa, bài giảng video. Học sinh tham gia thảo luận nhóm, trình bày ý kiến, giải quyết bài toán thực tế, phát triển kỹ năng làm việc nhóm và tư duy phản biện. - Phản hồi và đánh giá kịp thời: Thực hiện các bài kiểm tra ngắn, cung cấp phản hồi chi tiết và kịp thời giúp học sinh nhận ra điểm mạnh và yếu của mình, từ đó cải thiện hiệu quả học tập.
  4. - Môi trường học tập sáng tạo: Tạo điều kiện cho học sinh tự do sáng tạo, thử nghiệm và chia sẻ kết quả, thúc đẩy sự hứng thú và động lực học tập. So với các biện pháp trước đây, biện pháp này không chỉ đổi mới về phương pháp giảng dạy mà còn nâng cao hiệu quả học tập, giúp học sinh yêu thích môn học hơn và trang bị cho họ những kỹ năng cần thiết trong thời đại công nghệ số.
  5. PHẦN II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 1. Thực trạng công tác dạy học và tính cấp thiết 1.1. Ưu điểm - Về giáo viên: Trường THPT Hồng Lĩnh có đội ngũ giáo viên dạy môn Tin học đảm bảo về cả số lượng và chất lượng. Nhóm tin có 9 giáo viên đều đạt trình độ cử nhân chuyên ngành sư phạm Tin học. GV được đào tạo chuẩn chuyên ngành về tin học để đáp ứng yêu cầu cho dạy và học môn tin học trong bậc THPT. Nhận thức được tầm quan trọng của dạy học theo hướng phát huy tính tích cực, độc lập của học sinh. Giáo viên đã nhận thức đúng đắn về yêu cầu của đổi mới như: Cần sử dụng phương pháp dạy học, phương tiện kĩ thuật hiện đại một cách hiệu quả; tổ chức hoạt động nhận thức tích cực, độc lập của học sinh và kết hợp đổi mới kiểm tra đánh giá. Do vậy, họ biết vận dụng sáng tạo, linh hoạt các hình thức tổ chức, phương pháp, phương tiện dạy học cũng như kiểm tra đánh giá. - Về hình thức tổ chức dạy học: Phía nhà trường cũng tổ chức nhiều hoạt động chuyên môn, sinh hoạt chuyên đề, hội giảng, thi giáo dạy giỏi, viết sáng kiến kinh nghiệm…Đặc biệt là hội thi tin học trẻ không chuyên, học sinh giỏi tỉnh môn tin học được tổ chức hàng năm cho học sinh các cấp và nhà trường đã tổ chức lựa chọn học sinh có phẩm chất, năng lực tốt tham gia ôn luyện và dự thi để học sinh được trao dồi kiến thức, nâng cao tầm hiểu biết đối với môn tin học. Những hoạt động chuyên môn đó đã góp phần tác động tích cực đến hoạt động dạy học trong môn học. - Về cơ sở vật chất: Nhà trường xây dựng phòng tin học, có đầy đủ trang thiết bị để phục vụ cho việc dạy và học của giáo viên và học sinh. Nhà trường đã lắp đặt hệ thống máy tính, máy chiếu, bảng thông minh cho phòng thực hành phục vụ quá trình dạy học.
  6. - Về học sinh: các em chăm ngoan, lễ phép, vâng lời thầy cô. Vì là môn học trực quan, sinh động, môn học khám phá những lĩnh vực mới nên học sinh rất hứng thú học, nhất là những tiết thực hành. Một số em HS ở nhà đã có máy vi tính nên cũng có những thuận lợi nhất định đối với môn học. 1.2. Hạn chế và nguyên nhân hạn chế Bên cạnh những thuận lợi nêu trên, cũng còn không ít những khó khăn mà chúng tôi gặp phải qua quá trình giảng dạy. - Cơ sở vật chất: Nhà trường được trang bị phòng máy vi tính với 24 máy nhưng thực tế chỉ sử dụng được 15 máy vì phòng máy chưa đủ điều kiện về đường điện để lắp đặt. Hơn nữa chất lượng và cấu hình máy vẫn chưa đảm bảo phục vụ cho 100% các tiết dạy. Cấu hình máy tính thấp, tốc độ máy còn chậm nên khi dạy các phần mềm còn khó khăn cho giáo viên trong quá trình cài đặt và chia sẻ dữ liệu. Mỗi giáo viên khi dạy tiết thực hành đều cảm thấy áp lực vì với số máy tính còn hạn chế trong khi đó sĩ số các lớp gấp 2 lần số máy hiện. HS phải ngồi chung 2 đến 3 em/máy nên nhiều em không có nhiều thời gian để thực hành bài tập của mình. Do đó ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng của bộ môn. - Giáo viên: Lĩnh vực công nghệ thông tin rất rộng với nhiều mảng kiến thức riêng biệt. Chính vì vậy nên giáo viên cũng có những người mạnh mảng này yếu mảng kia. Ngoài ra, cuộc cách mạng 4.0 khiến công nghệ thay đổi nhanh như vũ bão, các công nghệ mới ra đời liên tục mỗi ngày. Điều này đòi hỏi giáo viên phải nhanh nhạy và tích cực cập nhật các kiến thức hàng ngày để kịp thời cung cấp đến học sinh những kiến thức mới nhất và chính xác. Hơn nữa khi thực hành, các máy móc chất lượng kém thường gặp sự cố, trục trặc dẫn đến học sinh thiếu máy. Giáo viên dạy tiết thực hành vừa dạy vừa giải quyết sự cố của máy tính nên thời gian kiểm tra kết quả thực hành còn ít.
  7. - Học sinh: Đa số các em học sinh chỉ được tiếp xúc với máy vi tính ở trường là chủ yếu, do đó sự tìm tòi và khám phá máy vi tính với các em còn hạn chế dẫn đến việc học tập của học sinh vẫn còn mang tính hình thức. Khá nhiều học sinh tại cấp THCS chưa thực sự quan tâm môn Tin, các em bước chân vào cấp THPT với kiến thức về tin học rất sơ sài, thậm chí gần như bằng không. Một số lớn các em còn quan niệm môn Tin là một môn phụ trong nhà trường, nên chưa chăm chú học tập hay tích cực tìm tòi. Để giờ học Tin học hấp dẫn, tạo hứng thú cho học sinh thì cả thầy và trò đều phải nỗ lực, hợp tác với nhau một cách hiệu quả. Giáo viên phải có sự chuẩn bị bài, nghiên cứu kĩ nội dung khi lên lớp, chuẩn bị đồ dùng dạy học phục vụ cho tiết dạy, nhà trường tạo điều kiện về cơ sở vật chất tốt nhất để giáo viên và học sinh không còn thấy khó khăn trong các tiết thực hành. Những năm gần đây, ngành sư phạm không còn đủ hấp dẫn để tạo sức hút đối với những học sinh giỏi, học sinh xuất sắc ở các trường trung học phổ thông thi vào, dẫn đến chất lượng đầu vào của các trường sư phạm ngày một thấp, đặc biệt ngành tin học. Đa số sinh viên khi tốt nghiệp đại học hoặc cao đẳng chuyên ngành “Sư phạm tin học” hoặc chuyên ngành “Công nghệ thông tin” sau khi ra trường đều đi làm trái ngành, trái nghề vì ngành tin học là một ngành năng động, luôn luôn phát triển để theo kịp thời đại. Không những vậy, cơ hội tìm việc làm cho những cử nhân Công nghệ thông tin là rất nhiều mà ngành sư phạm thì việc thi vào công chức thì rất khó khăn, mức lương khởi điểm thì thấp hơn sơ với các ngành khác. Vì vậy tại các cơ sở giáo dục đang có dấu hiệu thiếu hụt lực lượng giáo viên tin học trẻ có trình độ chuyên môn giỏi và tâm huyết với nghề. Về tâm lý, một số giáo viên, quản lý và đa số học sinh, phụ huynh học sinh còn quan niệm môn Tin học không phải là môn học chính mà chỉ chú trọng vào các môn môn Toán, Văn, Anh. Chính vì vậy nên không đầu tư vào chất lương dạy và học cho môn tin học. Dẫn đến tình trạng không yêu thích môn dạy, môn học.
  8. Học sinh học chỉ mang tính đối phó, học vẹt để trả bài. Giáo viên không còn say mê với nghề như trước đây. Tại môi trường nơi tôi công tác, phần lớn học sinh trong trường là con em các gia đình bố mẹ làm công nhân, nông dân, xuất khẩu lao động. Cả phụ huynh và học sinh mang nặng tâm lý không xem trọng việc học, nhất là học tin học. Vì vậy khả năng nắm bắt kiến thức, kĩ năng thực hành trên máy tính, khả năng ghi nhớ của các em còn chậm. Tinh thần hợp tác học chưa cao, nhiều em chưa tự tin khi hợp tác trong nhóm, một số em còn học thụ động. Từ thực trạng trên, tôi xin đưa ra một số biện pháp góp phần nâng cao chất lượng dạy học môn Tin học tại trường THPT Hồng Lĩnh. 2. Biện pháp nâng cao chất lượng giảng dạy Để nâng cao hiệu quả dạy và học môn Tin học tôi đã tiến hành một số biện pháp nhằm thay đổi cách dạy, cách học môn tin học cả về lý thuyết và thực hành, hình thành cho học sinh một số kĩ năng khi học Tin học. Đồng thời giúp giáo viên giảng dạy môn tin học phát huy một cách hiệu quả, chất lượng giờ dạy hơn. Tôi xin đưa ra 3 biện pháp cơ bản sau: 2.1. Biện pháp 1: Thay đổi nhận thức về môn Tin học. Tôi luôn xác định rằng muốn các em học tốt môn Tin học thì giáo viên phải là người yêu thích bộ môn Tin học, phải luôn tìm tòi, khám phá ra các phần mềm hỗ trợ việc học tập, tìm các công cụ học tập hiệu quả nhất cho bộ môn. Việc bồi đắp kho tàng này không bao giờ là đủ mà phải được thực hiện liên tục, thường xuyên suốt đời. Bởi vậy tôi thường xuyên lên mạng Internet tra cứu, tìm những mẹo hay, những phím tắt, những phần mềm hỗ trợ… về tin học phục vụ cho công tác dạy và học. Giáo viên có yêu thích môn Tin học thì mới có thể truyền được tình yêu đó đến học sinh của mình bởi vì các em xem giáo viên như thần tượng, như một chuẩn mực để các em hướng đến, các em bắt chước, làm theo như giáo viên. Mặc dù, phương pháp dạy học hiện nay là lấy học sinh làm trung tâm, học
  9. sinh chủ động học tập tuy nhiên giáo viên vẫn đóng vai trò quan trọng. Lời giảng của giáo viên rõ ràng, truyền cảm sẽ gây được sự chú ý của học sinh. Bản thân Tôi luôn nghiên cứu kĩ sách giáo khoa, tài liệu, nắm vững các kiến thức cơ bản cần truyền đạt, đảm bảo hệ thống kiến thức chính xác, có hệ thống để từ đó có phương pháp giảng dạy thích hợp. Để nâng cao hiệu quả, chất lượng dạy và học. - Về phía giáo viên: Giáo viên phải có sự hiểu biết về các lĩnh vực liên quan đến bộ môn tin học để truyền tải, ứng dụng một cách linh hoạt, sinh động, nhưng phải đảm bảo nội dung truyền tải phải có tính chính xác, tính thời sự, tính giáo dục để tạo niềm tin và gây hứng thú học tập cho học sinh. Từ đó sẽ phát huy tính tích cực học tập của học sinh. Chính vì vậy tôi không ngừng nghiên cứu, sưu tầm tài liệu để phục vụ cho việc giảng dạy, khi dạy phải có dẫn chứng minh họa cụ thể thì mới thuyết phục được học sinh. Qua những bài học Tin học, tôi luôn tìm cách khơi dậy tinh thần tự học, tự sáng tạo cho mỗi học sinh. Biết chia sẻ thông tin, dữ liệu cho bạn bè để từ đó giáo dục cho các em tinh thần đoàn kết, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ. Trong quá trình giảng dạy, tôi hướng dẫn học sinh khai thác nội dung bài học qua từng hoạt động học tập. Phân chia thời gian hợp lý. Có hình thức khen thưởng, khuyến khích học sinh tích cực phát biểu ý kiến, tham gia xây dựng bài, tránh tối đa hình thức xử phạt, la mắng. - Về phía học sinh: Phải thay đổi nhận thức về môn Tin học vì môn học này giúp học sinh hoà nhập được với xã hội hiện đại, sử dụng được các thiết bị số và phần mềm cơ bản thông dụng một cách có đạo đức, văn hoá và tuân thủ pháp luật. CNTT và TT nhằm giúp học sinh chúng ta nói chung sử dụng và áp dụng hệ thống máy tính giải quyết vấn đề thực tế một cách hiệu quả và sáng tạo. Học sinh phải có sự chuẩn bị bài ở nhà trước khi đến lớp. Tích cực sưu tầm tài liệu có liên quan đến nội dung bài học để việc học tập được tốt hơn. Chủ động tìm cách khóa học online để tự bồi dưỡng thêm kiến thức cho mình. Khi vào lớp
  10. chú ý nghe giảng, nghe theo sự hướng dẫn của giáo viên, biết hợp tác với các bạn trong nhóm, trong lớp để tập trung và hoàn thành tốt nội dung bài học. 2.2. Biện pháp 2: Sử dụng phương pháp dạy học kết hợp (Blended Learning). 2.2.1. BẢN CHẤT VÀ PHƯƠNG PHÁP HỌC TẬP THEO HƯỚNG BLANDED LEARNING Phương pháp Blended Learning được hiểu là hình thức đào tạo kết hợp trong học tập bằng cách kết nối giữa hình thức đào tạo online sử dụng các nền tảng công nghệ và hình thức học tập truyền thống trên lớp. Với phương pháp học tập này người học vừa có thể mở rộng trải nghiệm trong quá trình học tập truyền thống kết hợp với những đổi mới trong cách thức truyền tải của giáo viên và có thể tìm hiểu, khai thác sâu vấn đề dựa trên kho dữ liệu kiến thức to lớn trên internet. Về phương pháp học tập theo hướng Blanded Learning thì việc triển khai thông qua 04 nội dung chủ yếu như sau:
  11. (1) Kết hợp giáo án truyền thống với công nghệ trực tuyến Việc giảng dạy trực tuyến trong một thời gian dài chắc hẳn đã hình thành nên nhiều thói quen trong công tác giảng dạy và thiết kế giáo án của giáo viên. Do đó bạn sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc đổi mới phương pháp giảng dạy và cách thức thiết kế bài giảng. Bởi vậy bạn không cần lãng phí thời gian hay công sức để thiết lập lại giáo án khác khi làm việc với công nghệ. Thay vào đó bạn hãy tìm cách giảng dạy những ý chính trong giáo án của mình và kết hợp thêm yếu tố công nghệ bằng vài ví dụ liên quan đến bài giảng thông qua các công cụ hỗ trợ như video, hình ảnh, các website… để giúp bài giảng trở nên thú vị, hấp dẫn và đầy đủ hơn. Đây là một trong điểm thú vị của phương pháp Blended Learning. (2) Sử dụng các nền tảng công nghệ trong lớp học Với các lớp học truyền thống giáo viên thường sẽ yêu cầu học viên của mình hạn chế sử dụng các thiết bị công nghệ như điện thoại, máy tính … để tránh gây ra sự mất tập trung. Tuy nhiên trong thực tế việc giảng dạy và học tập liên tục sẽ khiến nhiều học viên trở nên chán nản, mệt mỏi và khó có thể tập trung trở lại. Do đó thay vì giảng dạy và đặt những câu hỏi trên lớp, giáo viên có thể dành ra vài phút khuyến khích học viên của mình tìm tòi nhiều câu trả lời hơn, hoặc đăng những vấn đề liên quan đến bài giảng trên các trang mạng xã hội. Việc này sẽ tạo hứng thú cho người học và khiến học viên hiểu bài, nhớ lâu hơn khi tự bản thân phải đi tìm tỏi, giải thích và phân tích về bài học. (3) Gửi những bài tập thú vị cho học sinh, sinh viên. Bạn có thể áp dụng phương pháp Blended Learning khi đưa ra những bài tập về nhà cho học viên. Thay vì việc chỉ định những bài tập có sẵn và khô khan trong sách giáo khoa bạn hãy nhờ đến công nghệ để khiến những bài tập đó trở nên thú vị hơn với người học. Bạn có thể gửi cho học sinh, sinh viên của mình những liên kết video thú vị liên quan đến bài học và yêu cầu các cá nhân phân tích, tìm hiểu hoặc thảo luận với nhau trong buổi học sau. Bạn cũng có thể gửi những câu hỏi trực tuyến có sẵn trên internet với nhiều ví dụ minh họa hấp dẫn,
  12. phong phú. Việc đổi mới trong tư duy giảng dạy sẽ tạo ra nhiều hứng thú cho cá nhân trong học tập. (4) Tổ chức xen kẽ các buổi học trực tuyến Vai trò chính của phương pháp Blended Learning chính là việc kết hợp giữa hình thức học tập trực tuyến và hình thức học tập truyền thống trên lớp. Bởi vậy giáo viên có thể tổ chức xen kẽ những buổi học online và học trên lớp. Phương pháp học tập đặc biệt này sẽ tạo ra sự đổi mới trong môi trường học tập đối với cả người học và người dạy. Với Blended Learning giáo viên có thể thiết lập các lớp học online ở bất cứ đâu, thời điểm nào để giảng dạy, giúp đỡ mỗi cá nhân trong công tác học tập, tiếp thu kiến thức và tạo động lực, sự mới mẻ cho học viên. Các tổ chức, trường học, trung tâm đào tạo hoàn toàn có thể áp dụng Blended Learning vào quá trình giảng dạy của mình để nâng cao chất lượng và hiệu quả đào tạo. 2.2.2. CÁC MÔ HÌNH CỦA PHƯƠNG PHÁP BLENDED LEARNING Blended learning là một phương pháp học tập đa dạng. Có nhiều mô hình blended learning khác nhau được áp dụng trong giáo dục và đào tạo. Mỗi mô hình mang lại những trải nghiệm và lợi ích riêng.
  13. Mô hình Rotation Mô hình học tập kết hợp Rotation cho phép học sinh kết hợp xen kẽ học trực tiếp, trực tuyến. Phương pháp học tập này thường được áp dụng nhiều ở bậc tiểu học và trung học. Ví dụ, học sinh có thể chuyển từ môi trường học trực tuyến sang môi trường học trực tiếp. Hoặc từ học trực tiếp sang học trực tuyến. Mô hình Rotation giúp học sinh trải nghiệm cả hai phương pháp học tập và tận dụng những lợi ích riêng của từng môi trường. Mô hình Online Driver Mô hình này tập trung chủ yếu vào học trực tuyến. Học sinh sẽ học dựa vào những bài hướng dẫn, bài tập, bài giảng trực tuyến. Nếu có bất kỳ thắc mắc cần hỗ trợ, giáo viên sẽ giảng, trao đổi bằng hình thức trực tuyến. Online Driver mang sự linh hoạt cao, tạo điều kiện cho học sinh tự điều chỉnh tiến độ học tập. Đây cũng là mô hình thường xuyên được áp dụng ở bậc đại học, sau đại học và vừa học vừa làm. Mô hình Online Lab Đây là một mô hình mới mẻ khi học sinh tham gia học trực tuyến lại phòng máy chuyên dụng. Học sinh sẽ chủ động học trực tuyến dựa trên giáo trình có sẵn trên máy. Tuy nhiên vẫn sẽ phải chịu sự quản lý và giám sát của giám sát viên. Mô hình Face to Face Chủ yếu sử dụng mô hình truyền thống. Nhưng mô hình Face to Face vẫn có ứng dụng công nghệ trong việc giảng dạy thông qua tài liệu. Học sinh sẽ học tập, trao đổi, thảo luận với hình thức trực tiếp. Nhưng sẽ có bài tập, tài liệu thông qua Internet. 2.2.3. HIỆU QUẢ CỦA PHƯƠNG PHÁP HỌC TẬP BLENDED LEARNING
  14. Phương pháp học tập kết hợp Blended learning là hình thức học kết hợp trực tiếp và trực tuyến. Từ đó mang lại nhiều lợi ích đáng kể cho học sinh. Đầu tiên, linh hoạt của phương pháp này cho phép học sinh tự chủ thời gian, không gian học tập. Họ có thể tự điều chỉnh tốc độ học tập phù hợp với năng lực và lịch trình cá nhân. Không chỉ vậy, việc sử dụng công nghệ trong quá trình học tập cũng tạo ra sự tương tác cao hơn giữa học sinh và nội dung học tập. Học sinh có thể truy cập vào tài liệu học tập bất cứ lúc nào. Thực hiện bài tập trực tuyến và nhận phản hồi tức thì từ giáo viên. Ưu điểm o Đối với người học: Lợi thế của mô hình Blended learning là giúp người học có thể tự chủ động về không gian học, thời gian học, nội dung học dựa trên năng lực học của mỗi người điều này đáp ứng được mong muốn có được tính chủ động, linh hoạt trong lịch học. Ngoài ra, mô hình Blended Learning còn tạo ra môi trường tương tác cho người học, giúp người học tích cực và chủ động hơn trong học tập thông qua việc trao đổi, học hỏi lẫn nhau giúp tăng kỹ năng mềm cho người học. Tiếp cận với công nghệ, không bị lạc hậu trong thời đại công nghệ đang lên ngôi. o Đối với người dạy: Việc sử dụng kết hợp giữa mô hình học tập truyền thống và học tập trực tuyến sẽ làm giảm thời gian giảng dạy trực tiếp trên lớp, tạo điều kiện để người dạy có thời gian tập trung cho các công việc khác như: nghiên cứu khoa học, tham gia hội thảo, tư vấn nghề nghiệp,… o Đối với các cơ sở giáo dục: Mô hình Blended Learning mang đến lợi ích cho các cơ sở giáo dục trong việc giảm áp lực về hệ thống phòng học, giảm bớt chi phí cố định trong khâu đào
  15. tạo trực tiếp như: điện, nước, vệ sinh,… do giảm thời lượng người học tham gia học tập trực tiếp tại trường. Khuyết điểm o Đối với người học: Mặc dù đối tượng tham gia học là thế hệ trẻ, khả năng tiếp thu công nghệ rất nhanh chóng, tuy nhiên sẽ bị giới hạn đối với lượng người học chưa được tiếp xúc với công nghệ, thiếu các công cụ để phục vụ học trực tuyến (Laptop, điện thoại, hệ thống Wifi, 4G…), có thể kể đến người học ở các khu vực nông thôn hoặc miền núi. Đa số người học đã quen với cách học truyền thống của cấp phổ thông như: “cầm tay chỉ việc”, tâm lý học phải có thầy/cô kề bên, hướng dẫn, học tập theo cách thụ động, do đó trong trường hợp áp dụng mô hình Blended Learning trong giảng dạy mà người học không có khả năng tự học, tự nghiên cứu sẽ dẫn đến tâm lý sợ, chán nản, kết quả học tập giảm sút do không tìm ra được phương pháp học tập phù hợp. o Đối với người dạy: Mô hình Blended learning đòi hỏi người dạy phải thiết kế được học liệu điện tử (Slide bài giảng, Video bài giảng, Tài liệu tham khảo,…) phục vụ cho các buổi học trực tuyến. Tuy nhiên, đối với người dạy không có chuyên môn về công nghệ thông tin việc sử dụng các công cụ phần mềm để thiết kế, lên kịch bản, quay video, cắt ghép chỉnh sửa video,… là điều rất khó, cần phải có thời gian để học tập và nghiên cứu. Mô hình Blended learning là sự chuyển tiếp dần từ mô hình học tập truyền thống sang mô hình học tập trực tuyến, nó đòi hỏi phải người dạy phải có sự thay đổi về phương pháp giảng dạy để thu hút người học. Người dạy cần có công cụ để quản lý, giám sát nhằm kiểm tra việc học trực tuyến của người học,… điều này
  16. dẫn đến khối lượng công việc của người dạy tăng lên do cần có nhiều thời gian để đầu tư nghiên cứu. o Đối với các cơ sở giáo dục Yêu cầu bắt buộc đối với cơ sở giáo dục khi áp dụng dạy trực tuyến phải có “Hệ thống máy chủ và hạ tầng kết nối mạng internet phải có đủ băng thông, năng lực đáp ứng nhu cầu truy cập của người dùng, không để xảy ra hiện tượng nghẽn mạng hay quá tải”, phải có Hệ thống quản lý học tập, Hệ thống quản lý nội dung học tập để có thể truyền tải nội dung học tập đến người học, theo dõi được tiến trình học tập của người học,… (Thông tư số 12/2016/TT-BGDĐT). Tuy nhiên, đối với cơ sở giáo dục hiện tại, việc đáp ứng hoàn toàn, đầy đủ các cơ sở vật chất như yêu cầu để phục vụ học trực tuyến là điều chưa thể. Hầu hết các cơ sở giáo dục hiện nay vẫn chưa đưa ra được chính sách hỗ trợ người dạy để khuyến khích người dạy trong việc đầu tư, nghiên cứu tìm ra các phương pháp giảng dạy hay học thêm các khóa học để phục vụ cho việc thiết kế học liệu trong giảng dạy theo mô hình Blended learning. 2.2.4. MỘT SỐ GIẢI PHÁP HỌC TẬP THEO HƯỚNG BLANDED LEARNING HIỆU QUẢ o Đối với người học: Để học tập theo mô hình Blended learning người học cần có sự chuẩn bị về các công cụ để phục vụ cho học trực tuyến như: điện thoại, laptop, hệ thống kết nối nối mạng,… Kết quả học tập của người học ngoài chịu sự tác động của phương pháp giảng dạy, tài liệu học tập, trang thiết bị thì yếu tố chính là do bản thân người học. Người học phải có sự chuẩn bị tâm lý, phải làm quen dần với các phương pháp tự học, tự nghiên cứu, tìm ra cách học phù hợp với bản thân. Người học cần mạnh dạn hỏi, trao đổi, thảo luận,… để tìm được sự hỗ trợ khi cần và nâng cao các kỹ năng mềm cần thiết.
  17. Xác định mục tiêu học tập: Đầu tiên, hãy xác định rõ mục tiêu học tập. Cần hiểu rõ những gì ta muốn đạt được và định hướng những kỹ năng và kiến thức cần thiết. Việc này giúp bạn lựa chọn và tận dụng các tài liệu và nguồn học phù hợp. Lựa chọn phương pháp học tập kết hợp phù hợp: Hãy xác định phương pháp học tập blended learning phù hợp. Có thể bạn muốn kết hợp học trực tuyến với học trực tiếp, hoặc tự học trên nền tảng trực tuyến kết hợp với các buổi thảo luận và tương tác trực tiếp với giáo viên và các bạn học khác. Lựa chọn phương pháp phù hợp giúp bạn tận dụng được những ưu điểm của từng phương pháp và tối ưu hóa quá trình học tập. Tạo lịch trình học tập linh hoạt: Blended learning cho phép bạn tự quản lý thời gian học tập. Hãy tạo cho mình một lịch trình học tập linh hoạt, cho phép bạn tự điều chỉnh và sắp xếp thời gian theo nhu cầu của mình. Đảm bảo bạn có đủ thời gian cho cả học trực tuyến và học trực tiếp, và lựa chọn thời điểm phù hợp để học mỗi phương pháp. Tận dụng công cụ học tập và tương tác: Nếu bạn sử dụng nền tảng học trực tuyến, hãy tận dụng các công cụ học tập và tương tác mà nó cung cấp. Tham gia vào các diễn đàn thảo luận, trao đổi ý kiến với giáo viên và các bạn học khác, và thực hiện các bài tập và dự án trực tuyến. Nếu bạn học trực tiếp, hãy tận dụng các hoạt động nhóm, thảo luận và trao đổi trực tiếp với giáo viên và bạn học. Tự quản lý và kiên nhẫn: Blended learning đòi hỏi sự tự quản lý và kiên nhẫn. Hãy tự xác định mục tiêu, lập kế hoạch và đều đặn thực hiện các hoạt động học tập. Đồng thời, hãy kiên nhẫn và không nản lòng trước những khó khăn và thách thức trong quá trình học tập
  18. o Đối với người dạy: Để áp dụng được mô hình Blended learning trong giảng dạy, thu hút được sự quan tâm của người học, người dạy cần thiết kế và cung cấp tài liệu học tập đa dạng, phù hợp với khả năng của người học. Để làm được điều này, người dạy cần đầu tư thêm thời gian cho việc nghiên cứu, ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng các phần mềm hỗ trợ cho việc thiết kế bài giảng, thay đổi phương pháp giảng dạy,… Người dạy cần lập kế hoạch chi tiết trong lịch trình giảng dạy: nêu rõ tỷ lệ kết hợp được sử dụng trong mô hình Blended learning (bao nhiêu phần trăm dùng cho mô hình học tập truyền thống, bao nhiêu phần trăm dùng cho mô hình học tập trực tuyến) để người học có thể chủ động trong việc sắp xếp thời gian học cho phù hợp. Để người học có thể dễ dàng tiếp cận được với tài liệu tự học, người dạy cần có hướng dẫn chi tiết, cụ thể, có các kênh thông tin online để thuận tiện trong việc hỗ trợ, góp ý và khích lệ người học. Bên cạnh đó, để khuyến khích người học nâng cao khả năng tự học, người dạy cần thiết kế các công cụ để giám sát người học (Bài kiểm tra ngắn, bài thảo luận nhóm,…), người dạy cần phải tạo ra kênh thông tin để người học có thể dễ dàng trao đổi thông tin khi cần, khuyến kích người học mạnh dạn hỏi và chia sẻ thông tin. Bước 1: Đặt mục tiêu giảng dạy Xác định mục đích và những mục tiêu tổ chức muốn đạt được với phương pháp giảng dạy này. VD: Bạn muốn học viên tham gia vào bài giảng nhiều hơn, và chủ động, độc lập hơn với việc học. Hoặc bạn muốn những công cụ của phương pháp này giúp tăng tính tương tác giữa học viên với nhau. Bước 2: Chọn một mô hình phù hợp
  19. Dựa vào mục tiêu đã đề ra, bạn cần phải đưa ra lựa chọn mô hình phù hợp nhất. Bạn có thể chọn nhiều hơn 1 phương pháp, nhưng cần phải cân đối để bản thân có thể quản lý và duy trì một cách tốt nhất. Lưu ý rằng mỗi mô hình có thể đòi hỏi những công cụ và thiết kế phòng học khác nhau. Bước 3: Lựa chọn công cụ để truyền tải Bạn cần một ứng dụng dạy học trực tuyến chuyên dụng để bắt đầu phần dạy online trong Blended Learning. Mỗi doanh nghiệp, trường học có những nhu cầu khác nhau, nhưng đều cần 2 công cụ. Bao gồm 1 công để tạo ra nội dung, bài giảng số và một hệ thống quản lý học tập (LMS) để giao bài và theo dõi tiến độ học viên. Cùng tìm hiểu rõ hơn 2 loại công cụ này. Bước 4: Xây dựng môi trường phòng học Bạn sẽ cần thiết kế lại lớp học phù hợp với mô hình Blended Learning. Bên cạnh đó, đảm bảo rằng thiết kế phòng học tổng thể sẽ thúc đẩy học viên, tăng cường động lực và tính tương tác. Bước 5: Bắt đầu Blended Learning Lúc này bạn có thể bắt đầu lớp học Blended Learning. Tiếp theo là tổ chức và quản lý quá trình học, mất ít nhất vài tuần để phương pháp học mới này đem lại kết quả. o Đối với các cơ sở giáo dục: Tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng bao gồm: Hệ thống máy chủ và hạ tầng kết nối mạng Internet đáp ứng được nhu cầu người học tránh tình trạng nghẽn mạng, quá tải khi người học tham gia tải tài liệu, xem video tự học, làm bài tập, bài kiểm tra online,… Xây dựng Hệ thống quản lý học tập: không bị giới hạn thời gian, không gian, cho phép người học có thể truy cập mọi lúc, mọi nơi; hệ thống cần đơn giản, có hướng dẫn cụ thể để người học dễ dàng tiếp cận và có các công
  20. cụ để người học có thể đánh giá được quá trình tự học của bản thân. Đối với Hệ thống quản lý nội dung học tập cần cung cấp các học liệu điện tử đa dạng, phù hợp với sở thích, cách học của nhiều người, như: Sách điện tử, Video dạy học, Bài giảng điện tử… Phải có sự trao đổi, chia sẻ nguồn lực dạy học số giữa các trường, như: Xây dựng chung nguồn học liệu, học tập các kinh nghiệm xây dựng hệ thống quản lý, chính sách hỗ trợ người dạy, người học khi áp dụng mô hình dạy học Blended learning. Cần có cơ chế riêng để khuyến khích người dạy đầu tư cho mô hình dạy học Blended learning: Tăng cường các buổi tập huấn sử dụng phần mềm dạy học, các công cụ phục vụ dạy học trực tuyến,… đưa ra chính sách để hỗ trợ người dạy như: thay đổi hệ số tính giờ giảng đối với các môn học có áp dụng mô hình dạy học Blended learning, có thay đổi phương pháp dạy học, có làm mới tài liệu học tập phục vụ mô hình dạy học Blended learning,… 2.3. Biện pháp 3: Theo dõi, đánh giá quá trình học tập của học sinh Theo dõi đánh giá học sinh trong quá trình học tập là một trong những khâu quan trọng trong kiểm tra đánh giá kết quả học tập của người học nhằm tạo không khí học tập sôi nổi, khuyến khích tính tự lập, tự chủ, tích cực, sáng tạo cho học sinh. Ở đây, giáo viên được quan sát các hoạt động, cử chỉ, hành vi, tác phong của các em trong quá trình học ở lớp học cũng như tự học ở nhà bằng các phần mềm trực tuyến như: - Các nền tảng học trực tuyến: Hầu hết các nền tảng học trực tuyến đều cung cấp các công cụ quản lý tiến độ học tập, giúp bạn dễ dàng theo dõi hoạt động của học sinh. Ví dụ: Canvas, Moodle, Google Classroom, Blackboard, Edmodo.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2