Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Các biện pháp phối hợp giữa Công đoàn và Đoàn thanh niên để xây dựng trường học hạnh phúc tại trường THPT Đô Lương 4
lượt xem 3
download
Mục đích nghiên cứu sáng kiến nhằm nghiên cứu lý luận và phân tích thực trạng trong công tác phối hợp hoạt động Công đoàn và Đoàn thanh niên ở trường THPT Đô Lương 4 trong những năm gần đây, chúng tôi xin đề xuất một số biện pháp phối hợp giữa Công đoàn và Đoàn thanh niên nhằm góp phần tạo dựng mô hình trường học hạnh phúc.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Các biện pháp phối hợp giữa Công đoàn và Đoàn thanh niên để xây dựng trường học hạnh phúc tại trường THPT Đô Lương 4
- PHẦN I: PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài. Mô hình “Trường học hạnh phúc” được Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai từ năm 2019 lấy cảm hứng từ mô hình “Happy School” của UNESCO. Từ đó cho đến nay mô hình không ngừng được phổ biến và nhân rộng trong nhiều cơ sở giáo dục trên cả nước. “Trường học hạnh phúc” là nơi mà thầy cô, học sinh, phụ huynh đều cảm thấy hạnh phúc, là nơi không có bạo lực học đường, không có hành vi vi phạm đạo đức nhà giáo, không có những hành xử xúc phạm danh dự, nhân phẩm, thân thể nhà giáo và học sinh. “Trường học hạnh phúc” là nơi thầy cô và học sinh vui sống trong sẻ chia, cảm thông và yêu thương nhau. Đồng thời đó cũng là mái nhà chung mà mỗi ngày giáo viên và học sinh đến trường là một niềm hạnh phúc. Trường THPT Đô Lương 4 là một ngôi trường được xây dựng ở vùng hạ huyện, điều kiện về kinh tế, học tập và đi lại của các em học sinh đang gặp nhiều khó khăn. Với đặc thù như vậy, để khích lệ các học sinh tới tới trường, các giáo viên yêu nghề và an tâm công tác thì việc xây dựng ngôi trường hạnh phúc là một việc cấp thiết, để thầy cô và học sinh thực sự cảm nhận được hạnh phúc - "mỗi ngày tới trường là một ngày vui". Chính vì thế để xây dựng ngôi trường hạnh phúc đòi hỏi tập thể nhà trường luôn phải đoàn kết, thống nhất, nhiệt huyết, tận tâm với công tác giáo dục; cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các tổ chức đoàn thể trong và ngoài nhà trường để có sức mạnh tổng hợp, thực hiện và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giáo dục phù hợp với tình hình thực tế địa phương. Công đoàn và Đoàn thanh niên là hai tổ chức đoàn thể có vị trí, chức năng và nhiệm vụ quan trọng trong nhà trường, việc coi trọng công tác phối hợp để cùng nhau thực hiện nhiệm vụ chính trị của nhà trường, khắc phục những khó khăn, phối hợp công tác vì sự phát triển của nhà trường và xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh góp phần tạo dựng nên ngôi trường hạnh phúc là yếu tố hết sức cần thiết. Từ những thực tế trên, chúng tôi mạnh dạn nghiên cứu đề tài: “Các biện pháp phối hợp giữa Công đoàn và Đoàn thanh niên để xây dựng trường học hạnh phúc tại trường THPT Đô Lương 4”. 2. Mục đích nghiên cứu. Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và phân tích thực trạng trong công tác phối hợp hoạt động Công đoàn và Đoàn thanh niên ở trường THPT Đô Lương 4 trong những năm gần đây, chúng tôi xin đề xuất một số biện pháp phối hợp giữa Công đoàn và Đoàn thanh niên nhằm góp phần tạo dựng mô hình trường học hạnh phúc. 1
- 3. Đối tƣợng và khách thể nghiên cứu. - Xác định cơ sở lý luận và cơ sở pháp lý của hoạt động phối hợp giữa Công đoàn và Đoàn thanh niên. - Nghiên cứu thực trạng phối hợp giữa Công đoàn và Đoàn thanh niên. Nghiên cứu những chức năng của tổ chức Công đoàn và chức năng Đoàn thanh niên khi quản lý chỉ đạo. - Những hoạt động cụ thể, những kết quả mà Công đoàn và Đoàn thanh niên đạt được. Tổng kết những kinh nghiệm về phối hợp giữa mà Công đoàn và Đoàn thanh niên. Trên cơ sở đó rút ra bài học kinh nghiệm. 4. Phƣơng pháp nghiên cứu. - Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận: Sưu tầm, nghiên cứu, phân tích, tổng hợp, hệ thống hóa các văn kiện, nghị quyết, chỉ thị và các văn bản pháp quy, tài liệu khoa học có liên quan. - Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn: Quan sát, điều tra, phỏng vấn, hội thảo, nghiên cứu sản phẩm, phân tích thực trạng, tổng kết kinh nghiệm giáo dục. - Nhóm phương pháp hỗ trợ: Lập bảng thống kê toán học để so sánh, đối chiếu, công cụ google stoms. 5. Tính mới của đề tài. Trong quá trình tìm hiểu, nghiên cứu chúng tôi nhận thấy vấn đề “Xây dựng trường học hạnh phúc” đ có một số tác giả quan tâm, nghiên cứu nhưng đều ở dạng khái quát, chung chung chưa có các biện pháp thật cụ thể, thiếu các minh chứng kèm theo, trong đó có vấn đề phối hợp giữa Công đoàn và Đoàn thanh niên để xây dựng “Trường học hạnh phúc”. Đề tài có khả năng vận dụng vào thực tiển công tác phối hợp Công đoàn và Đoàn thanh niên tại các trường phổ thông, góp phần xây dựng ngôi trường hạnh phúc đúng với tiêu chí của Bộ Giáo dục và Đào tạo, cũng như chủ trương Công đoàn ngành đ đề ra. 2
- PHẦN II: NỘI DUNG 1. Cơ sở lí luận và thực tiễn của việc thực hiện một số biện pháp phối hợp giữa Công đoàn và Đoàn thanh niên để xây dựng trƣờng học hạnh phúc tại trƣờng THPT Đô Lƣơng 4. 1.1. Cơ sở lí luận. 1.1.1. Quan điểm về xây dựng trƣờng học hạnh phúc. Chủ tịch Hồ Chí Minh nhấn mạnh: “Giáo dục các em là việc chung của gia đình, trường học và xã hội. Bố mẹ, thầy giáo và người lớn phải cùng nhau phụ trách; trước hết là phải làm gương mẫu cho các em trước mọi việc” trích Trong bức thư đăng trên Báo Nhân Dân, số 600, ngày 24.10.1955. Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung Đảng về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo cũng nhấn mạnh quan điểm: “Phát triển giáo dục và đào tạo là nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài. Chuyển mạnh quá trình giáo dục từ chủ yếu trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học”. Trường học hạnh phúc hướng tới việc hình thành các giá trị cốt lõi là yêu thương, an toàn và tôn trọng. Trong đó, mỗi thành viên từ cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh được nói lên suy nghĩ, có điều kiện đổi mới sáng tạo, phát huy hết các năng lực cá nhân. Ở môi trường này, từng thành viên đều cảm thấy mỗi ngày đến trường là một ngày vui, trường học như gia đình. Để làm được điều này, bản thân mỗi nhà trường, giáo viên và l nh đạo quản lý đều phải thay đổi để tạo môi trường giáo dục khiến học sinh hạnh phúc. 1.1.1.1. Khái niệm trƣờng học hạnh phúc. Theo “Từ điển Tiếng Việt” của nhà xuất bản Thanh niên, do Ngọc Lương chủ biên, trang 187 “Hạnh phúc là trạng thái sung sướng vì cảm thấy mọi ý nguyện đều được thỏa m n”. Hạnh phúc là một cảm xúc bậc cao, được cho rằng chỉ có ở loài người, nó mang tính nhân bản sâu sắc và thường chịu tác động của lí trí. Hạnh phúc đối với học sinh THPT có thể hiểu một cách đơn giản là đạt được kết quả cao trong học tập, được thầy cô và bạn bè quý mến, tôn trọng, được học tập dưới một mái trường thân thiện với điều kiện cơ sở vật chất tốt và được thể hiện, khẳng định năng lực bản thân. Vì vậy, có thể nói rằng “Trường học hạnh phúc” là nơi mà thầy cô, học sinh, phụ huynh đều cảm thấy hạnh phúc, là nơi không có bạo lực học đường, không có hành vi vi phạm đạo đức nhà giáo, không có những hành xử xúc phạm danh dự, nhân phẩm, thân thể nhà giáo và học sinh. “Trường học hạnh phúc” là nơi thầy cô và học sinh vui sống trong sẻ chia, cảm thông và yêu thương nhau. Đồng thời đó cũng là mái nhà chung mà mỗi ngày GV và HS đến trường là một niềm hạnh phúc. 1.1.1.2. Các tiêu chí để xây dựng trƣờng học hạnh phúc. Theo Công đoàn giáo dục Việt Nam các tiêu chí của trường học hạnh phúc bao gồm: 3
- Tiêu chí 1: Về môi trường nhà trường và phát triển cá nhân - Đảm bảo sức khỏe thể chất và sức khỏe tâm lý (phòng ngừa và ứng phó với bắt nặt, bạo lực học đường . . .) cho học sinh và cán bộ, nhà giáo, người lao động khi học tập và tham ga các hoạt động giáo dục do nhà trường tổ chức; không để xảy ra các hiện tượng vi phạm đạo đức nhà giáo và bạo lực học đường. - Phòng học, phòng làm viêc của Ban Giám hiệu, Công đoàn, thư viện, nhà thể thao, sân chơi, bể bơi, các phòng thực hành thí nghiệm, ...phải đảm bảo các điều kiện tiêu chuẩn theo quy định, tạo dựng môi trường xanh – sạch – đẹp, thân thiên. Duy trì bầu không khí học tập, lao động ấm áp, thân thiện; mọi thành viên trong trường học, lớp học, được tôn trọng, có giá trị, được thấu hiểu và được đảm bảo an toàn. - Cán bộ, nhà giáo, người lao động thường xuyên sử dụng các biện pháp giáo dục kỷ luật tích cực. - Đảm bảo vệ sinh thực phẩm, dinh dưỡng tốt cho tất cả học sinh và cán bộ, nhà giáo, người lao động. - Nhà trường tạo cơ hội để mỗi học sinh, mỗi nhà giáo, người lao động đều được phát triển tối đa tiềm năng của bản thân, không ai bị bỏ lại, tất cả cùng thay đổi và tiến bộ - Nhà trường đ xây dựng và thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở. Tiêu chí 2: Về dạy và học - Cán bộ, nhà giáo, người lao động làm gương cho học sinh trong mọi hoạt động giáo dục, hoạt động dạy và học. - Thực hiện việc phân công nhiệm vụ, giảng dạy cho cán bộ, nhà giáo, người lao động trong đơn vị một cách công bằng, hợp lý, phù hợp vói điều kiện, năng lực cá nhân và sở trường công tác để phát huy tốt nhất tiềm năng, hiệu quả công tác của mỗi người. - Mọi hoạt động liên quan tới công tác quản lý, dạy và học phải được công khai bàn bạc cởi mở, lắng nghe, thấu hiểu, đối thoại tích cực. - Nội dung dạy và học hữu ích, hấp dẫn, lôi cuốn học sinh. - Bài tập về nhà và thi vừa sức, không gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe thể chất và tâm lý học sinh. - Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học tạo hứng thú, phù hợp với từng đối tượng và chấp nhận sự khác biệt tâm lý, thể chất, hoàn cảnh của mỗi học sinh. - Cán bộ, nhà giáo, người lao động và học sinh được tự do phản hồi, sáng tạo và gắn kết; được chủ động thể hiện quan điểm, ý tưởng; có thói quen làm việc nhóm và hợp tác. 4
- - Nhà trường tạo điều kiện tốt nhất để mỗi học sinh, cán bộ, nhà giáo, người lao động có cơ hội phát triển, thể hiện và khẳng định năng lực, gia trị bản thân. - Thành lập và duy trì các “Nhóm nhà giáo cùng phát triển” ngay từ các tổ chuyên môn để hỗ trợ nhau khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. - Tổ chức các hoạt động ngoại khóa để tăng cường các mối quan hệ giao lưu, tăng cường thể lực và nuôi dưỡng cảm xúc tích cực. - Khắc phục triệt để cách quản lý và tương tác mang tính áp đặt, gây căng thẳng cho học sinh và cán bộ, nhà giáo, người lao động trong trường. - Cán bộ, nhà giáo, người lao động tự chăm sóc sức khỏe tâm lý và thể chất cho bản thân, tự trang bị cho mình và thực hành được các giá trị sống phù hợp với chuẩn mực đạo đức, nhân cách nhà giáo trong môi trường giáo dục Tiêu chí 3: Về các mối quan hệ trong nhà trường - Cán bộ, nhà giáo và người lao động phải làm gương cho học sinh trong các mối quan hệ, trong tương tác, giáo tiếp và đối thoại. - Học sinh và cán bộ, nhà giáo, người lao động tôn trọng, lắng nghe, thấu hiểu và chủ động xây dựng được các mối quan hệ tích cực, tốt đẹp. - Quản lý cảm xúc tiêu cực trong đối thoại, tương tác, giao tiếp và làm việc với học sinh, cán bộ, nhà giáo và người lao động - Học sinh và cán bộ, nhà giáo, người lao động hợp tác, chia sẻ, hỗ trợ lẫn nhau trong các nhiệm vụ được giao. - Giúp đỡ, chia sẻ với học sinh và cán bộ, nhà giáo và người lao động có nhu cầu đặc biệt, có hoàn cảnh riêng. - Học tập, bồi dưỡng, nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, thường xuyên rèn luyện đạo đức, tác phong và kỹ năng làm việc chuyên nghiệp đáp ứng yêu cầu công việc một cách tốt nhất. - Cán bộ quản lý, đội ngũ nhà giáo, người lao động lắng nghe tích cực, phản hồi mang tính xây dựng trong xử lý công việc với đồng nghiệp và học sinh. - Phối hợp và hợp tác hiệu quả với phụ huynh, cộng đồng địa phương và các lực lượng liên quan trong công tác giáo dục học sinh. Như vậy, đ có rất nhiều những tiêu chí để xây dựng một trường học hạnh phúc nhưng tựu chung lại, quan trọng nhất, cốt lõi nhất để xứng đáng là một ngôi trường hạnh phúc ở Việt Nam cần 3 tiêu chí: yêu thương, an toàn và tôn trọng. Thứ nhất là tình yêu thương. Trường học hạnh phúc là nơi mà cả thầy cô, phụ huynh và học sinh đều cảm thấy hạnh phúc. Đó là nơi mà các thầy cô tìm được niềm đam mê, nhiệt huyết giảng dạy của mình. Họ tích cực đưa ra các phương pháp dạy học chủ động, sáng tạo, luôn hỗ trợ, giúp đỡ học trò của mình trong quá 5
- trình học tập, thiết lập được mối quan hệ thân thiết, gắn bó và chia sẻ với học sinh. Trường học hạnh phúc là nơi học sinh cảm thấy có hứng thú với những giờ học, không có áp lực, căng thẳng, mệt mỏi, được thỏa sức vui đùa, hòa đồng với bạn bè. Đối với phụ huynh, một trường học hạnh phúc là nơi họ muốn gửi gắm con em mình, để cho chúng được phát triển tốt nhất, nơi họ có thể tin tưởng giao phó tương lai của con em mình. Thứ hai là sự an toàn. Trường học hạnh phúc là nơi không có bạo lực học đường, không có những vụ đánh nhau, xô xát giữa học sinh, những tai nạn đáng tiếc như tự tử vì áp lực. Thứ ba là sự tôn trọng. Một ngôi trường được xem là hạnh phúc khi ở đó không có những hành vi, lời lẽ vi phạm đạo đức x hội, xúc phạm nhân phẩm, danh dự của nhà giáo. Đặc biệt, đó là nơi phải biết tôn trọng sự khác biệt, không áp đặt một cá nhân lên cái chung của tập thể. Xây dựng một trường học hạnh phúc sẽ giúp các em học sinh có một môi trường học tập tốt nhất. Các em sẽ cảm thấy vui vẻ và hứng thú với việc đến trường hằng ngày, với những môn học, những bài giảng. Niềm đam mê vào tạo hứng thú trong học tập rất quan trọng đến kết quả học tập của học sinh. Nó giúp các em có thêm động lực, sự chủ động và tích cực, và không ngừng sáng tạo ra những giá trị mới, tiếp thu được những bài học mới. Đồng thời, việc học sinh có hứng thú với môn học sẽ giúp thầy cô có thêm động lực giảng dạy và sáng tạp những phương pháp dạy học mới để các em hứng thú với môn học hơn. 1.1.1.3. Ý nghĩa và tầm quan trọng về việc xây dựng trƣờng học hạnh phúc. Hiểu được khái niệm thế nào là trường học hạnh phúc, tất yếu ta cũng sẽ nhận ra giá trị và tầm quan trọng của nó đối với tương lai và sự phát triển của học sinh, rộng hơn là sự vững mạnh của đất nước. Trẻ em là những mầm non tương lai của đất nước. Chủ tịch Hồ Chí Minh đ từng nói: “Dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các em”. Xây dựng một trường học hạnh phúc sẽ giúp các em học sinh có một môi trường học tập tốt nhất. Các em sẽ cảm thấy vui vẻ và hứng thú với việc đến trường hằng ngày, với những môn học, những bài giảng. Niềm đam mê vào tạo hứng thú trong học tập rất quan trọng đến kết quả học tập của học sinh. Nó giúp các em có thêm động lực, sự chủ động và tích cực, và không ngừng sáng tạo ra những giá trị mới, tiếp thu được những bài học mới. Đồng thời, việc học sinh có hứng thú với môn học sẽ giúp thầy cô có thêm động lực giảng dạy và sáng tạ những phương pháp dạy học mới để các em hứng thú với môn học hơn nữa. 1.1.2. Vai trò của Công đoàn đối với việc xây dựng trƣờng học hạnh phúc. 6
- Điều 10: Hiến pháp Nước Cộng hòa XHCN Việt Nam năm 2013 đ qui định: Công đoàn là tổ chức chính trị - x hội của giai cấp công nhân và của người lao động cùng với cơ quan Nhà nước, tổ chức kinh tế, tổ chức x hội chăm lo và bảo vệ quyền lợi của cán bộ, công nhân, viên chức và những người lao động khác; tham gia quản lý Nhà nước và x hội, tham gia kiểm tra, giám sát hoạt động của cơ quan Nhà nước, tổ chức kinh tế, giáo dục cán bộ, công nhân, viên chức và những người lao động khác; xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”. Tổ chức Công đoàn trong nhà trường là nơi tập hợp, đoàn kết, giáo dục, rèn luyện, xây dựng đội ngũ CBNGNLĐ. Vị trí của Công đoàn ngày càng được khẳng định và thể hiện rõ nét trong tất cả các hoạt động của Nhà trường. Công đoàn cơ sở hoạt động với mục tiêu là: Chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của CBNGNLĐ; xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong Nhà trường. Vai trò của Công đoàn rất quan trọng, là tổ chức góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục “Đào tạo con người Việt Nam phát triển toàn diện, có đạo đức, trí thức, sức khỏe, thẩm mỹ và nghề nghiệp, trung thành với lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, hình thành và bồi dưỡng nhân cách, phẩm chất và năng lực của công dân, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”. Đối với việc xây dựng mô hình “Trường học hạnh phúc” vai trò của Công đoàn lại được nâng cao hơn bao giờ hết. Bởi chính Công đoàn là tổ chức góp phần kết nối, đoàn kết và xây dựng trong nhà trường. 1.1.3. Vai trò của Đoàn thanh niên đối với việc xây dựng trƣờng học hạnh phúc. Theo khoản 1 Điều 28 Luật Thanh niên năm 2020: Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh là tổ chức chính trị - xã hội của thanh niên Việt Nam, giữ vai trò nòng cốt trong phong trào thanh niên và tổ chức thanh niên; tổ chức hướng dẫn hoạt động của thiếu niên, nhi đồng, phụ trách Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh. Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh là tổ chức chính trị xã hội của thanh niên Việt Nam do Đảng cộng sản Việt Nam và chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập và rèn luyện. Đối với nhà trường, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh là một tổ chức đoàn thể có vị trí rất quan trọng trong nhà trường phổ thông, vai trò của Đoàn là xây dựng, phát triển và thực hiện các nhiệm vụ chính trị của nhà trường và Đoàn cấp trên. Cũng giống như tổ chức Công đoàn, vai trò của Đoàn Thanh niên hết sức quan trọng trong việc chung tay để xây dựng “Trường học hạnh phúc”. Hoạt động của Đoàn trường luôn gắn với nhiệm vụ của từng năm học và luôn có sự điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với thực tế tình hình của nhà trường theo từng tháng, từng tuần. Kết quả được đánh giá hàng tuần và được thông báo công khai đến từng chi đoàn để rút kinh nghiệm. Kế hoạch thi đua theo chủ đề, chào mừng các ngày lễ lớn như: 20/10, 20/11, 8/3, 26/3... trong năm học được cụ thể hoá đến từng chi đoàn có phối hợp với các tổ chức Công đoàn, tổ chuyên môn, 7
- giáo viên chủ nhiệm để chỉ đạo thực hiện. Nhờ vậy, các kế hoạch của Đoàn thanh niên luôn được nhà trường thông qua, các tổ chức ủng hộ và thu được nhiều thành công. Đó cũng chính là sự phối hợp hiệu quả giữa các tổ chức trong nhà trường nhằm hướng tới mục tiêu xây dựng trường học hạnh phúc. 1.1.4. Sự cần thiết của công tác phối hợp giữa Công đoàn và Đoàn thanh niên để xây dựng trƣờng học hạnh phúc. Việc phối hợp giữa các tổ chức đoàn thể trong việc thực hiện xây dựng trường học hạnh phúc có vai trò rất quan trọng. Trong đó, tăng cường đoàn kết, phối hợp giữa đoàn viên công đoàn với đoàn thanh niên góp phần xây dựng tổ chức Công đoàn, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh ngày càng vững mạnh. Phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ và đoàn viên, thanh niên tham gia thực hiện các nhiệm vụ chung của nhà trường luôn được chú trọng và quan tâm. 1.2. Cơ sở thực tiễn. 1.2.1. Thực trạng nhận thức về sự phối hợp giữa Công đoàn và Đoàn thanh niên trong việc xây dựng trƣờng học hạnh phúc. Qua quá trình khảo sát thực trạng nhận thức của các công đoàn viên và các đoàn viên thanh niên ở trường THPT Đô Lương 4, chúng tôi đ nhận được kết quả như sau: (Bảng phụ lục 1). Bảng mẫu khảo sát trên ứng dụng Google stroms https://forms.gle/cWwAeamcQHGZ7ZiJ và (Phụ lục 3- Bảng thống kê kết quả khảo sát cụ thể tính cấp thiết của từng giải pháp phối hợp Biểu đồ 1.1. Thể hiện tính cấp thiết khi thực hiện các biện pháp phối hợp giữa Công đoàn và Đoàn Thanh niên. Từ kết quả khảo sát trên đ cho thấy: tỉ lệ đánh giá về sự cấp thiết phối hợp giữa Công đoàn và Đoàn Thanh niên để xây dựng trường học hạnh phúc chiếm 100 % (trong đó rất cấp thiết chiếm 60%, cấp thiết chiếm 40%), tỉ lệ đánh giá ít cấp thiết và không cấp thiết là 0%. Qua đó cho thấy được tầm quan trọng của việc phối hợp giữa Công đoàn trường và Đoàn Thanh niên để xây dựng “Trường học hạnh phúc”. 8
- 1.2.2. Mức độ phối hợp hợp giữa Công đoàn và Đoàn thanh niên trong các hoạt động. Để có kết quả khách quan về mức độ phối hợp giữa Công đoàn và Đoàn thanh niên chúng tôi tiếp tục tiến hành khảo sát các công đoàn viên và các đoàn viên thanh niên ở trường THPT Đô Lương 4, kết quả thu được như sau: (Bảng phụ lục 1). Bảng mẫu khảo sát trên ứng dụng Google Froms https://forms.gle/cWwAeamcQHGZ7ZiJ Biểu đồ 1.2. Thể hiện mức độ thực hiện các biện pháp phối hợp giữa Công đoàn và Đoàn Thanh niên. Từ số liệu khảo sát cho thấy, mức độ kết hợp thường xuyên chiếm 75,6%, mức độ thỉnh thoảng chiếm 22,2% và mức độ không kết hợp chiếm 2,2%. Như vậy, mặc dù nhận thức được sự kết hợp giữa Công đoàn và Đoàn Thanh niên là thật sự cần thiết và quan trọng. Tuy nhiên, biểu hiện của sự kết hợp đang còn chưa nhiều hoặc chưa thực hiện. Đó chính là lí do cần các biện pháp phù hợp để gắn kết các hoạt động của Công đoàn và Đoàn Thanh niên góp phần xây dựng “Trường học hạnh phúc”. 2. Thực hiện các biện pháp phối hợp giữa Công đoàn và Đoàn trƣờng để xây dựng trƣờng học hạnh phúc tại trƣờng THPT Đô Lƣơng 4. 2.1. Một số nguyên tắc khi phối hợp giữa Công đoàn và Đoàn thanh niên trong việc xây dựng trƣờng học hạnh phúc. - Đảm bảo sự nhất trí, đồng thuận cao giữa tổ chức Công đoàn và Đoàn Thanh niên trong các hoạt động phối hợp. - Giữa tổ chức Công đoàn và Đoàn Thanh niên cần có sự hiểu biết lẫn nhau về những mặt cơ bản để tạo thuận lợi cho quá trình kết hợp. - Sự phối hợp giữa hai tổ chức phải được xây dựng trên nguyên tắc: Bình đẳng, hợp tác, tôn trọng lẫn nhau, cùng phấn đấu thực hiện mục tiêu chung là phát triển nhà trường. 9
- - Cần có cơ chế phối hợp giữa hai tổ chức và phù hợp với điều kiện cho phép của nhà trường. 2.2. Các hình thức tổ chức thực hiện các biện pháp phối hợp giữa Công đoàn và Đoàn thanh niên để xây dựng trƣờng học hạnh phúc tại trƣờng THPT Đô Lƣơng 4. 2.2.1. Phối hợp trong các hoạt động thi đua, tuyên truyền và vận động. Từ thực tế các năm học vừa qua đ cho thấy công tác tuyên truyền, vận động và thực hiện các phong trào thi đua là biện pháp thiết thực để nhằm để nâng hiệu quả trong dạy và học của nhà trường. Đồng thời góp phần giáo dục ý thức, trách nhiệm, nâng cao sự hiểu biết của các công đoàn viên và các đoàn viên thanh niên trong nhà trường. 2.2.1.1. Sự phối hợp giữa Công đoàn và Đoàn Thanh niên đƣợc trong công tác tuyên truyền và vận động. 2.2.1.1.1. Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gƣơng đạo đức Hồ Chí Minh”. Để thực hiện tốt cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” có hiệu quả, Công đoàn và Đoàn Thanh niên đ cùng phối hợp thực hiện các chuyên đề như sau: Chuyên đề năm 2016: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về nêu cao tinh thần trách nhiệm, phong cách gương mẫu, nói đi đôi với làm”. Chuyên đề năm 2017: “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về phòng, chống suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tự diễn biến, tự chuyển hóa” Chuyên đề năm 2018: “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về xây dựng phong cách, tác phong công tác của người đứng đầu, của cán bộ, đảng viên”. Chuyên đề năm 2019: “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về xây dựng ý thức tôn trọng nhân dân, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, chăm lo đời sống nhân dân”. Chuyên đề năm 2020: “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về đại đoàn kết toàn dân tộc; xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh”. Chuyên đề năm 2021: "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc". Chuyên đề năm 2022: “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên thật sự tiên phong, gương mẫu, có đạo đức cách mạng trong sáng, bản lĩnh chính trị vững vàng, đủ năng lực đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ hiện nay”. 10
- Chuyên đề năm 2023: “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về xây dựng văn hóa, con người đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững quê hương, đất nước”. Các chuyên đề được nhà trường triển khai, các tổ chức cùng phối hợp để thực hiện. Công đoàn và Đoàn thanh niên đ phát huy tốt công tác phối kết hợp khi thực hiện các chuyên đề theo từng năm học. Đối với chuyên đề năm 2023, Công đoàn và Đoàn thanh niên đ đề ra các giải pháp phối hợp cụ thể như: Thứ nhất, đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của phát triển văn hóa, xây dựng con người trong đổi mới và phát triển bền vững. Thứ hai, xây dựng văn hóa trong nhà trường bằng các hình thức tăng cường sự đoàn kết, thống nhất trong các công đoàn viên và đoàn viên thanh niên; thường xuyên thực hiện văn hóa phê bình và tự phê bình; tăng cường rèn luyện đạo đức cho các công đoàn viên và đoàn viên thanh niên; coi trọng văn hóa nêu gương (biểu dương và khen thưởng kịp thời đối với các tập thể và cá nhân thực hiện tốt). Thứ ba, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh nhằm góp phần thực hiện xây dựng mỗi trường học phải thực sự là một trung tâm văn hóa giáo dục, rèn luyện con người về lý tưởng, phẩm chất, nhân cách, lối sống; giáo dục truyền thống văn hóa cho thế hệ trẻ. Các hoạt động phối hợp để thực hiện chuyên đề năm 2023: “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về xây dựng văn hóa, con người đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững quê hương, đất nước” đ được thực hiện có hiệu quả trong các hoạt động của giáo viên và học sinh nhà trường. Hình 2.1. Buổi lễ chào cờ tại trường THPT Đô Lương 4. 2.2.1.1.2. Cuộc vận động “Dân chủ - Kỷ cƣơng - Tình thƣơng - Trách nhiệm”. Khẩu hiệu là “Dân chủ - Kỷ cương - Tình thương - Trách nhiệm”, cuộc vận động nhằm kêu gọi, nhắc nhở, định hướng cho mỗi nhà trường, nhà giáo: dù điều 11
- kiện khó khăn thế nào cũng phải thi đua “Dạy tốt- Học tốt” như lời Bác Hồ từng căn dặn. Trong những năm qua, toàn ngành đ hưởng ứng tích cực cuộc vận động và đạt được nhiều kết quả tốt đẹp, được x hội ghi nhận và đánh giá cao. Nhà trường có nền nếp, kỷ cương, trường ra trường, lớp ra lớp, thầy cô có trách nhiệm, tận tụy với công việc và hết lòng vì học sinh thân yêu; chất lượng đội ngũ và chất lượng giáo dục toàn diện được nâng lên rõ rệt. Cuộc vận động đ tiếp tục khơi dậy những phẩm chất cao quý vốn có của đội ngũ cán bộ quản lí, nhà giáo, người lao động trong toàn ngành. Nhiều cán bộ quản lí, nhà giáo đ vượt qua bao khó khăn trong nghề dạy học, đạt nhiều thành công trong sự nghiệp “trồng người”, giúp đỡ được nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học tập tốt. Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức - diễn đàn chính trị, nơi mọi cán bộ, công chức, viên chức thể hiện trách nhiệm dân chủ, đóng góp trí tuệ nhằm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị. Hưởng ứng cuộc vận động của Công đoàn Giáo dục Việt Nam, nhiều năm qua, nhà trường, công đoàn và đoàn thanh niên trường THPT Đô Lương 4 đ thường xuyên quan tâm triển khai thực hiện nội dung cuộc vận động và vận dụng một cách linh hoạt, sáng tạo trong điều kiện thực tế của nhà trường. Chính vì vậy, tại đơn vị đ có nhiều gương sáng, tạo ấn tượng tốt đẹp không chỉ với học sinh, phụ huynh học sinh, mà còn tạo được niềm tin với nhân dân. Góp phần xây dựng ngôi trường hạnh phúc mang tên trường THPT Đô Lương 4 - một điểm đến đáng tin cậy của các em học sinh trên địa bàn. Hình 2.2. Buổi lễ khai giảng năm học 2022- 2023 tại trường THPT Đô Lương 4. 2.2.1.1.3. Phối hợp cùng thực hiện các cuộc vận động và ủng hộ. Công đoàn cùng phối hợp với Đoàn thanh niên để vận động, ủng hộ có hiệu quả như - Ủng hộ quỹ đền ơn đáp nghĩa. - Ủng hộ quỹ vì người nghèo. 12
- - Ủng hộ quỹ Tết vì người nghèo. - Ủng hộ quỹ phòng chống thiên tai. - Ủng hộ phòng chống dịch Covid - 19. - Ủng hộ biên giới hải đảo. - Thực hiện cuộc vận động mùa đông ấm. Các cuộc vận động, ủng hộ đều được các công đoàn viên và đoàn viên thanh niên nhiệt tình hưởng ứng. Tinh thần tương thân tương ái, sự yêu thương và giúp đỡ lẫn nhau luôn được lan tỏa trong nhà trường. Công đoàn và Đoàn Thanh niên luôn có các biện pháp thăm hỏi và động viên kịp thời tới những trường hợp có hoàn cảnh khó khăn. Đó không chỉ là sự động viên về mặt vật chất mà còn là sự động viên về mặt tinh thần kịp thời, ấm áp tới công đoàn viên và đoàn viên thanh niên. Hình 2.3. Hình ảnh ủng hộ quyên góp phòng chống dịch covid 19. Hình 2.4. Hình ảnh ủng hộ quyên góp ủng hộ đồng bào miền trung. 13
- Hình ảnh 2.5.BCH Công đoàn và Đoàn trường Đô Lương 4 đến thăm và động viên gia đình học sinh thuộc có hoàn cảnh khó khăn.. Hình ảnh 2.6.BCH Công đoàn và Đoàn trường Đô Lương 4 đến thăm và động viên gia đình học sinh bị tai nạn giao thông. 2.2.1.2. Phối hợp thực hiện các phong trào thi đua. 2.2.1.2.1. Phối hợp thực hiện phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”. Với những nhiệm vụ đặt ra cho năm học, ngoài việc Công đoàn phối hợp với chuyên môn nhà trường đ chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện theo hướng linh hoạt đảm bảo dạy đúng, dạy đủ chương trình; từng bước đổi mới cách dạy, cách học theo hướng phân hóa, đúng chuẩn kiến thức, kỹ năng, phù hợp đối tượng học sinh nhà trường. Công đoàn còn cùng phối hợp với Đoàn Thanh niên để thực hiện tốt phong trào thi đua. Sự phối hợp giữa Công đoàn và Đoàn thanh niên được thể hiện đầu tiên đó là luôn làm tốt công tác tư tưởng, động viên khuyến khích các công đoàn viên và đoàn viên thực hiện tốt nhiệm vụ đáp ứng mục tiêu “dạy tốt, học tốt”. Bằng các hình thức khác nhau như vận động, tuyên truyền, nêu gương. 14
- Tiếp theo là phối hợp trong công tác chỉ đạo và thực hiện nhiệm vụ. Giúp cho công đoàn viên và đoàn viên thanh niên thấy được trách nhiệm, nghĩa vụ, quyền lợi của mình là gì từ đó đặt ra mục tiêu phấn đấu. - Thứ nhất, thực hiện nghiêm chỉnh dạy học chính khoá, dạy bù, học thêm, dạy học tăng cường, dạy học nghề phù hợp với thời gian năm học và phù hợp với qui định của nhà trường. - Thứ hai, tích cực triển khai và đổi mới công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo, giúp đỡ học sinh yếu kém ngay từ đầu năm học do đó đ giảm tỷ lệ học sinh yếu kém, tăng tỷ lệ học sinh khá, giỏi. Tổ chức thi và chọn đội tuyển học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 12. Đẩy mạnh công tác ôn thi để nhằm nâng cao tỉ lệ học sinh đậu tốt nghiệp, đậu đại học. Hình 2.7. Buổi gặp gỡ giáo viên bồi dưỡng và đội tuyển học sinh giỏi khối 12 trước khi thi. Hình 2.6. Gặp giáo viên bồi dưỡng và đội tuyển học sinh giỏi khối 12 trước lúc đi thi. - 15
- Hình 2.8. BGH gặp và động viên học sinh khối 12 ôn thi tốt nghiệp. Thứ ba, phải tiếp thu, triển khai đổi mới công tác kiểm tra, đánh giá, tổ chức tập huấn xây dựng ma trận đề kiểm tra theo từng bộ môn. Tham gia tập huấn và thực hiện dạy học tốt chương trình sách giáo khoa mới. - Thứ tư, tham gia SHCM theo NCBH, thực tập, thao giảng, dạy thể nghiệm, thiết kế giáo án theo phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh. Từng bước tiếp thu phương pháp dạy học mới, học hỏi các kĩ năng công nghệ thông tin, thường xuyên trau dồi chuyên môn nghiệp vụ để bắt khịp với xu thế. Hình 2.9. Tiết dạy NCBH của cô giáo Hoàng Thị Phương Liên- Công đoàn tổ Ngữ văn. Hình 2.8. Tiết dạy NCBH của giáo viên Hoàng Thị Phương Liên- công đoàn tổ Ngữ văn. 16
- Hình 2.10. Tiết dạy thể nghiệm của cô Nguyễn Thị Bích Diện giáo viên tiếng anh- chi đoàn giáo viên. Hình 2.11. Tiết dạy học theo dự án của cô Nguyễn Thị Đỗ Quyên- BCH Công đoàn Chính nhờ các biện pháp phối hợp giữa Công đoàn, Ban chuyên môn nhà trường và Đoàn thanh niên nên công tác dạy và học luôn được đảm bảo. Hiệu quả tăng lên rõ rệt, lớp học tốt, tuần học tốt, tiết học điểm 10 ngày càng nhiều. Các chỉ tiêu phấn đấu của tập thể và cá nhân đều đạt được. 2.2.1.2.2. Phong trào thi đua xây dựng trƣờng học thân thiện, học sinh tích cực. Phong trào thi đua xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực do Bộ GD - ĐT phát động. Đây là phong trào lớn, có tác động tích cực đến việc xây dựng môi trường sư phạm, giáo dục ý thức, kỹ năng sống cho học sinh, thúc đẩy nâng cao chất lượng giáo dục. Phong trào đ được triển khai rộng khắp ở tất cả các cơ sở giáo dục từ mầm non đến phổ thông trong tỉnh và từng bước đi vào chiều sâu. Phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” xác định 5 nội dung gồm: Một là: Xây dựng trường, lớp xanh, sạch, đẹp, an toàn. Hai là: Dạy và học có hiệu quả, phù hợp với đặc điểm lứa tuổi của học sinh ở mỗi địa phương, giúp các em tự tin trong học tập. Ba là: Rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh. Bốn là: Tổ chức các hoạt động tập thể, vui tươi, lành mạnh. Năm là: Học sinh tham gia tìm hiểu, chăm sóc và phát huy giá trị các di tích lịch sử, văn hóa, cách mạng ở địa phương. Để góp phần thực hiện tốt các nội dung trên, công tác phối hợp giữa Công đoàn - Đoàn Thanh niên và Nhà trường đ triển khai các biện pháp: 17
- - Huy động sức mạnh tổng hợp của các lực lượng trong và ngoài nhà trường, xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, hiệu quả, phù hợp điều kiện của địa phương, đáp ứng nhu cầu xã hội. - Khắc phục tính thụ động, phát huy tính chủ động, sáng tạo của học sinh trong học tập và các hoạt động xã hội một cách phù hợp, hiệu quả. - Xây dựng, chỉnh trang trường, lớp xanh hơn, sạch hơn, đẹp hơn. Bảo đảm trường sạch sẽ, có cây xanh, thoáng mát, lớp học đủ ánh sáng, thoáng đ ng, bàn ghế hợp lứa tuổi học sinh. - Trường tổ chức cho học sinh trồng cây (dịp đầu xuân) và chăm sóc cây thường xuyên. Có đủ nhà vệ sinh và giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, không ảnh hưởng xấu đến lớp học và cảnh quan môi trường. Học sinh tích cực tham gia giữ vệ sinh các công trình công cộng, nhà trường, lớp học và cá nhân. - Giáo viên dạy học có hiệu quả, giúp các em học sinh tự tin trong học tập, có phương pháp dạy, giáo dục và hướng dẫn học sinh học tập nhằm khuyến khích sự chuyên cần, tích cực, chủ động, sáng tạo và ý thức vươn lên, góp phần hình thành khả năng tự học của học sinh... - Bên cạnh đó, trường tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể thao một cách thiết thực, khuyến khích sự tham gia chủ động, tự giác của học sinh; tổ chức các trò chơi dân gian, rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh, kỹ năng ứng xử hợp lý với các tình huống trong cuộc sống, sinh hoạt, ứng xử văn hóa, loại bỏ bạo lực và tệ nạn xã hội trong học đường. Hình thành thói quen làm việc theo nhóm... - Có kế hoạch phối hợp với ngành khác trong địa bàn trường, nhằm mục đích huy động nhân lực và hệ thống cơ sở vật chất của các ngành và tổ chức liên quan để phối hợp thực hiện và huy động sự tham gia, đóng góp của toàn xã hội triển khai phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” trong nhà trường. Với phương châm xây dựng ngôi trường trong lòng dân và thầy cô trong lòng học trò. Trong những năm qua tinh thần đó luôn được thể hiện rõ trong tất cả hoạt động ở đơn vị. Về phía giáo viên xây dựng môi trường làm việc vui vẻ, tương trợ lẫn nhau, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ và luôn tạo không khí hòa đồng, thân thiện, thoải mái. Về học sinh tạo khoảng cách gần gũi giữa thầy cô với học sinh và học sinh với học sinh. 18
- Hình 2.12. Học sinh đến thắp hương và chăm sóc tại đài tưởng niệm liệt sĩ Hình 2.13. Học sinh tham gia tu bổ, chăm sóc bồn hoa của trường. Hình 2.14. Học sinh tham gia vệ sinh đường làng, ngõ xóm ở địa phương. 19
- Hình 2.15. Tiết mục văn nghệ của các công đoàn viên nhân ngày khai giảng. Hình 2.16. Tiết mục văn nghệ của các đoàn viên thanh niên -học sinh. 2.2.2. Phối hợp để cùng xây dựng ngôi trƣờng ấm áp và thân thiện. “Thân thiện” là có tình cảm tốt, đối xử tử tế và thân thiết với nhau. Bản thân khái niệm “thân thiện” đ hàm chứa sự bình đẳng, dân chủ về pháp lý và sự đùm bọc, cưu mang đầy tình người về đạo lý. “Trường học thân thiện” là nơi có 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Tăng cường sử dụng phương pháp dạy học trực quan vào giảng dạy môn Toán THPT
37 p | 40 | 13
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số hình thức tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong đọc hiểu văn bản Chí Phèo (Nam Cao)
24 p | 139 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Hướng dẫn học sinh lớp 12 trường THPT Yên Định 3 giải nhanh bài toán trắc nghiệm cực trị của hàm số
29 p | 34 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo môn Ngữ văn trong nhà trường THPT
100 p | 28 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Các dạng câu hỏi của bài đọc điền từ thi THPT Quốc gia
73 p | 30 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng sơ đồ tư duy giúp học sinh lớp 12 trường THPT Trần Đại Nghĩa làm bài kiểm tra đạt hiệu quả cao
41 p | 56 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Hướng dẫn học sinh lớp 12 một số kĩ năng học và làm bài thi trắc nghiệm khách quan môn Vật lí trong kì thi Trung học phổ thông quốc gia
14 p | 29 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Phân loại và phương pháp giải bài tập chương andehit-xeton-axit cacboxylic lớp 11 THPT
53 p | 27 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Các biện pháp nâng cao hiệu quả làm bài phần Đọc - hiểu trong đề thi tốt nghiệp môn Ngữ văn THPT
36 p | 25 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kinh nghiệm rèn kĩ năng viết đoạn văn nghị luận xã hội cho học sinh lớp 12 ở trường THPT Vĩnh Linh
20 p | 15 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Lồng ghép giáo dục ý thức chống rác thải nhựa qua dạy học môn GDCD 11 trường THPT Nông Sơn
33 p | 19 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Hướng dẫn học sinh lớp 12 ôn tập môn Lịch Sử theo định hướng 5 bước 1 vấn đề, đáp ứng yêu cầu mới của kỳ thi THPT Quốc gia
29 p | 34 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Kinh nghiệm tổ chức dạy học trực tuyến tại trường THPT Trần Đại Nghĩa giai đoạn 2020-2022
23 p | 22 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Phân loại và cách giải bài toán tìm giới hạn hàm số trong chương trình Toán lớp 11 THPT
27 p | 53 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Rèn luyện kỹ năng giải toán bằng phương pháp lượng giác hóa
39 p | 19 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Nâng cao hiệu quả dạy học cho học sinh theo chủ đề tích hợp liên môn trong bài “Khái niệm mạch điện tử - chỉnh lưu - nguồn một chiều” chương trình công nghệ 12 ở trường THPT Y
55 p | 62 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Các dạng toán tích phân hàm ẩn
11 p | 17 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi môn Sinh học ở trường THPT
23 p | 24 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn