intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Công đoàn THPT Tân Kỳ với công tác xã hội- từ thiện

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:46

11
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài chủ yếu hướng vào những việc làm cụ thể đi cùng với những minh chứng rõ ràng cho mỗi hoạt động, chỉ rõ nhiệm vụ của người làm công tác Công đoàn ở cơ sở, nhằm góp phần nâng cao năng lực của người cán bộ, nâng cao hiệu quả hoạt động Công đoàn. Bám sát vào tình hình thực tế của đơn vị mà đề ra những nội dung, phương pháp hoạt động cho phù hợp.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Công đoàn THPT Tân Kỳ với công tác xã hội- từ thiện

  1. Đề tài: CÔNG ĐOÀN TRƯỜNG THPT TÂN KỲ VỚI CÔNG TÁC XÃ HỘI- TỪ THIỆN Lĩnh vực: Công đoàn Môn: Tin học Năm học 2022- 2023
  2. SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO NGHỆ AN Trường THPT Tân Kỳ Đề tài: CÔNG ĐOÀN TRƯỜNG THPT TÂN KỲ VỚI CÔNG TÁC XÃ HỘI- TỪ THIỆN Lĩnh vực: Công đoàn Nhóm tác giả: Nguyễn Viết Hải Nguyễn Thị Vân Anh Nguyễn Thị Ngọc Lan Số điện thoại: 0848518686 Môn: Tin học Năm học 2022- 2023
  3. MỤC LỤC PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ .......................................................................................... 2 1. Lí do chọn đề tài ........................................................................................... 2 2. Tính mới, đóng góp của đề tài và kinh nghiệm quản lý ............................... 2 3. Phương pháp nghiên cứu............................................................................... 3 PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU .................................................................. 4 I. Cơ sở khoa học ............................................................................................. 4 1.1.Cơ sở lý luận ............................................................................................... 4 1.2.Cơ sở thực tiễn .......................................................................................... 10 II. Một số giải pháp trong công tác triển khai hoạt động xã hội và công tác từ thiện tại trường THPT Tân Kỳ ................................................................. 13 2.1.Triển khai hoạt động chăm lo đời sống vật chất và tinh thân cho CBNGNLĐ. .......................................................................................................... 14 2.2.Triển khai các hoạt động xã hội và từ thiện do Công đoàn ngành và Sở Giáo dục triển khai .................................................................................................. 24 2.3.Thực hiện các hoạt động xã hội từ thiện tại địa phương huyện Tân Kỳ .. 28 III.Kết quả chung:......................................................................................... 34 3.1.Kết quả thực tế tại công đoàn cơ sở trường THPT Tân Kỳ ...................... 34 3.2. Kết quả thu được từ khảo sát các cán bộ công đoàn cơ sở ...................... 35 PHẦN III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ........................................................... 42 1. Kết luận....................................................................................................... 42 1.1.Quá trình nghiên cứu................................................................................. 42 1.2.Ý nghĩa của đề tài...................................................................................... 42 2. Phạm vi ứng dụng ....................................................................................... 43 3. Đề xuất và kiến nghị ................................................................................... 43 3.1.Với Đảng ủy, Ban giám hiệu..................................................................... 43 3.2.Đối với Công đoàn cấp cấp trên................................................................ 43 2.1.Hướng phát triển của đề tài: ...................................................................... 43 Tài liệu tham khảo ...................................................................................... 44 1
  4. PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lí do chọn đề tài Trong những năm gần đây, công tác xã hội, từ thiện luôn là một trong những nhiệm vụ được các cấp công đoàn từ Tổng liên đoàn lao động Việt Nam đến các công đoàn cơ sở quan tâm thực hiện. Bên cạnh việc chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên và người lao động, tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của nhà nước trong cơ quan đơn vị, công đoàn trường THPT Tân Kỳ còn lập kế hoạch và tổ chức nhiều hoạt động xã hội và từ thiện mang nhiều ý nghĩa tốt đẹp. Phát huy tinh thần “tương thân, tương ái”, các hoạt động xã hội, từ thiện, đền ơn, đáp nghĩa luôn được công đoàn triển khai thực hiện tốt. Trong nhiệm những năm qua qua, CNVCLĐ trong đơn vị đã nhiệt tình đóng vào“Quỹ vì người nghèo”, Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, ủng hộ đồng bào bị lũ lụt, chương trình nghĩa tình Hoàng Sa, Trường Sa; ủng hộ quỹ phòng chống dịch Covid_19, Hiến máu tình nguyện, chương trình tết vì người nghèo, Tết sum vầy, quỹ mái ấm công đoàn; tổ chức khám sáng lọc ung thư cho CBNGNLĐ; xây nhà cho người nghèo, xây cầu, ủng hộ chương trình chào mừng Đại hội Công đoàn ngành, hưởng ứng chương trình “mẹ đỡ đầu” do Công đoàn ngành giáo dục Nghệ An phát động… Trong thời gian qua, việc hưởng ứng và chủ động tham gia vào các hoạt động xã hội, từ thiện đó đã thu được nhiều thành công cả về vật chất lẫn tinh thần, đặc biệt là làm nâng cao vị thế vai trò của tổ chức công đoàn trong mắt nhân dân, chính quyền địa phương, uy tín của cán bộ giáo viên được khẳng định trong lòng phụ huynh và học sinh, giáo dục được truyền thống tương thân tương ái đến mọi công đoàn viên công đoàn và những người khác. Từ những chủ trương đúng đắn của các cấp, từ việc làm thiết thực, từ những thành công của công đoàn THPT Tân Kỳ nên tôi mạnh dạn chọn đề tài “Công đoàn THPT Tân Kỳ với công tác xã hội- từ thiện” để mọi người cùng tham khảo, góp ý và chia sẻ. 2. Tính mới, đóng góp của đề tài và kinh nghiệm quản lý Giai đoạn trước đây, hoạt động công đoàn cơ sở nói chung chỉ chủ yếu quan tâm đến việc thực hiện các chức năng của tổ chức trong nội bộ cơ quan đơn vị mình, tuy nhiên trong đề tài này chúng tôi muốn đề cập đến một hướng mới trong hoạt động công đoàn đó là trong những năm gần đây hoạt động của Công đoàn cơ sở bắt đầu tổ chức các hoạt động hướng ra bên ngoài xã hội một cách mạnh mẽ và mang nhiều giá trị ý nghĩa thiết thực đó là công đoàn tham gia vào công tác xã hội, từ thiện. Qua những kết quả đã đạt được cho thấy công tác xã hội, từ thiện đã tạo được đồng thuận trong CBNGNLĐ, tạo sự lan tỏa trong hoạt động công đoàn, góp phần đảm bảo ổn định xã hội, nâng cao vị thế của tổ chức công đoàn trong giai đoạn hiện nay. 2
  5. Bên cạnh đó, một đóng góp rất mới của Đề tài là đề tài đã xây dựng được chương trình hành động cụ thể để thực hiện được những nội dung nghiên cứu áp dụng vào thực tiễn nhằm nâng cao chất lượng tổ chức và hoạt động xã hội, từ thiện. 3. Phương pháp nghiên cứu - Nhóm nghiên cứu lí thuyết: Khai thác thông tin về nhiệm vụ của công đoàn cơ sở trong công tác xã hội- từ thiện trong giai đoạn hiện nay, tìm hiểu kiến thức về công tác xã hội- từ thiện như bản chất, quy trình, phương pháp. Tham khảo tài liệu có liên quan đến hoạt động xã hội và công tác từ thiện. - Nhóm nghiên cứu thực tiễn, thực nghiệm Qua quá trình thực hiện tổ chức triển khai các chương trình, nội dung công tác, vận dụng lý luận vào thực tiễn gặp rất nhiều thuận lợi cũng như không ít khó khăn, từ đó rút ra được nhiều bài học kinh nghiệm để điều chỉnh các hoạt động một hợp lý, vận dụng lý luận vào thực tiễn một cách sáng tạo phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương, đơn vị và giai đoạn xã hội để đạt được hiệu quả cao nhất. Đề tài được nghiên cứu trong 3 năm học (2020- 2021; 2021-2022; 2022- 2023). Trong quá trình nghiên cứu và thực hiện với nhiều thuận lợi, những kết quả khả quan thì bên cạnh đó cũng găp không ít khó khăn thậm chí thất bại, với nhiều lần rút kinh nghiệm, điều chỉnh kế hoạch, cách thức thực hiện và cho đến nay, qua 3 năm triển khai kế hoạch hoạt động đã tạo bước chuyển biến về mọi mặt và đã có những thành công đáng khích lệ. Phạm vi mà đề tài đề cập đến là CĐCS ở các trường học, tập trung nêu ra những kinh nghiệm để tổ chức các hoạt động xã hội- từ thiện đạt hiệu quả cao, những mặt làm được, đề xuất những quan điểm phù hợp cho quá trình hoạt động ở CĐCS có hiệu quả. Đề tài chủ yếu hướng vào những việc làm cụ thể đi cùng với những minh chứng rõ ràng cho mội hoạt động, chỉ rõ nhiệm vụ của người làm công tác Công đoàn ở cơ sở, nhằm góp phần nâng cao năng lực của người cán bộ, nâng cao hiệu quả hoạt động Công đoàn. Bám sát vào tình hình thực tế của đơn vị mà đề ra những nội dung, phương pháp hoạt động cho phù hợp. 3
  6. PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU I. Cơ sở khoa học 1.1. Cơ sở lý luận 1.1.1. Một số chủ trường của Đảng và Công đoàn về công tác xã hội và hoạt động từ thiện Công tác xã hội- từ thiện là truyền thống, văn hóa, đạo đức tốt đẹp của nhân dân ta được truyền qua nhiều thế kỷ. Trong những năm qua, công tác xã hội, từ thiện luôn là một trong những nhiệm vụ được các cấp công đoàn nói chung và công đoàn trường THPT Tân Kỳ nói riêng quan tâm thực hiện. Bên cạnh việc chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên và người lao, công đoàn đã tích cực hưởng ứng các hoạt động xã hội, từ thiện. Qua quá trình thực hiện cho thấy, công tác xã hội, từ thiện đã tạo được đồng thuận trong CNVCLĐ, tạo sự lan tỏa trong hoạt động công đoàn, góp phần đảm bảo ổn định xã hội, nâng cao vị thế của tổ chức công đoàn trong giai đoạn hiện nay. Nghị quyết số 20-NQTW về tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa của Hội nghị Ban chấp hành trung ương Đảng lần thứ 6 (khóa X) đã chỉ rõ: ‘Các cấp công đoàn cần hướng mạnh hoạt động về cơ sở, lấy cơ sở làm địa bàn hoạt động chủ yếu, lấy công nhân, viên chức, người lao động làm đối tượng vận động, lấy chăm lo bảo vệ quyền lợi, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân, viên chức, người lao động xây dựng quan hệ hài hòa, ổn định, tiến bộ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội làm mục tiêu hoạt động”. Trong điều lệ công đoàn khóa XII năm 2020, điều 15. Đã chỉ rõ nhiệm vụ, quyền hạn của công đoàn cơ sở trong đó có nhiệm vụ là: Phối hợp với đơn vị sử dụng lao động tổ chức các phong trào thi đua, các hoạt động văn hóa và tổ chức các hoạt động xã hội. 4
  7. Hoạt động xã hội, từ thiện là một nội dung nằm trong chức năng nhiệm vụ của các tổ chức Công đoàn nhằm góp phần cùng Đảng, Nhà nước giải quyết các khó khăn cho người nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, người gặp hoạn nạn, người sống ở vùng sâu, vùng xa còn thiếu thốn về điều kiện cơ sở hạ tầng, điều kiện chăm lo về đời sống vật chất, tinh thần,… đặc biệt là những người bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh. Sự đóng góp của các tổ chức, cá nhân trong hoạt động từ thiện ngoài những giá trị vật chất to lớn, còn phản ảnh về mặt tinh thần. Đó là sự sẻ chia cùng với Đảng, Nhà nước thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, ổn định chính trị, bảo đảm an toàn xã hội, đồng thời truyền cảm hứng về lòng yêu nước, sự đoàn kết thương người như thể thưởng thân trong nhân dân 1.1.2. Khái niệm về công tác xã hội và từ thiện Công tác xã hội và từ thiện có mối quan hệ mật thiết với nhau. Chúng có những điểm tương đồng song cũng có những khác biệt khá lớn ở một số khía cạnh. Về những điểm giống nhau, Công tác xã hội và hoạt động từ thiện đều là những hoạt động nhân đạo hướng tới trợ giúp con người giải quyết vấn đề, giúp những người trong hoàn cảnh khó khăn có cơ hội vươn lên và hoà nhập cộng đồng. Cũng chính vì đặc điểm này nên từ lâu người ta thường nghĩ công tác xã hội là những hoạt động xã hội mang tính từ thiện. Song công tác xã hội không phải là hoạt động từ thiện nên mọi người phải nắm rõ để phân biệt Mặc dù nguồn gốc của hoạt động trợ giúp trong công tác xã hội xuất phát từ các hoạt động từ thiện. Tuy nhiên giữa công tác xã hội và hoạt động từ thiện theo chúng tôi có sự khác biệt ở một số khía cạnh: Khía cạnh Hoạt động từ thiện Công tác xã hội 1. Động Hoạt động từ thiện Còn công tác xã hội là sự cơ giúp đỡ xuất phát từ tình yêu đồng giúp đỡ mang động cơ nghề loại giữa con người và con nghiệp, là trách nhiệm của ngành người, song đôi khi sự giúp công tác xã hội. Trong hoạt động đỡ bị chi phối bởi động cơ của mình nhân viên xã hội coi lợi cá nhân. Ví dụ, có thể một ích của đối tượng là ưu tiên hàng cá nhân muốn làm việc thiện đầu, việc trợ giúp cá nhân hay gia hay tạo ra uy tín cá nhân qua đình trong lúc khốn khó là trách hoạt động từ thiện; hoặc có nhiệm, nghĩa vụ được xã hội giao người làm từ thiện trên cơ sở phó. Nói một cách ngắn gọn công của lòng nhân ái, sự cưu tác xã hội trợ giúp con người mang đùm bọc nhằm tạo ra những thay đổi tích cực của đối tượng trên cơ sở trách nhiệm và nhiệm vụ của người nhân viên xã hội được ghi nhận trong qui định đạo đức nghề 5
  8. Khía cạnh Hoạt động từ thiện Công tác xã hội nghiệp. 2. Phươn Trong hoạt động từ Phương pháp giúp đỡ trong g pháp làm việc thiện, phương pháp giúp đỡ công tác xã hội đòi hỏi có tính dựa trên nền tảng “Cho” và khoa học, tuân thủ nguyên tắc Tự “Nhận”, nên người được giúp; nâng cao năng lực giải giúp đỡ thường tỏ ra THỤ quyết vấn đề, nhân viên xã hội ĐỘNG đón nhận sự trợ giúp không làm thay, làm hộ. Trong đó. quá trình làm việc cả nhân viên Phương pháp “cho – xã hội và đối tượng thường xuyên nhận” sẽ hiệu quả đề giải sát cánh, tham gia vào tiến trình quyết các vấn đề tức thời, giải quyết vấn đề. Như vậy công hoặc cần sự trợ giúp nhanh tác xã hội tạo điều kiện cho người chóng với khối lượng lớn. được giúp đỡ CHỦ ĐỘNG giải Ví dụ: các hoạt động cứu trợ quyết vấn đề. cho hàng trăm nghìn người Công tác xã hội vận dụng bị ảnh hưởng trong các thảm các kiến thức, kỹ năng, tuân thủ họa tự nhiên (động đất, sóng các nguyên tắc đạo đức nghề thần, lũ lụt, …) nghiệp vào thực hiện các phương Hình thức trợ giúp pháp khác nhau để giúp đối tượng trong hoạt động từ thiện chủ (cá nhân, gia đình nhóm, cộng yếu thông qua phân phối, đồng) nâng cao khả năng tự giải cấp phát, đưa những vật chất quyết vấn đề. Công tác xã hội là cần thiết tới những người có một khoa học và một nghệ thuật. nhu cầu. Trong hoạt động Người nhân viên xã hội cần sử này người làm hoạt động từ dụng các kiến thức kỹ năng làm thiện không cần được đào việc với cá nhân gia đình và cộng tạo và trang bị các kiến thức đồng để giúp họ giải quyết những và kỹ năng nghề nghiệp vấn đề và tăng cường chức năng công tác xã hội. xã hội, cải thiện mối quan hệ với môi trường xã hội. Do vậy để thực hiện được các hoạt động công tác xã hội cần có những nhân viên xã hội chuyên nghiệp. 3. Các Đối với hoạt động từ Trong công tác xã hội mối mối quan hệ giúp thiện mối quan hệ giữa quan hệ trợ giúp là mối quan hệ đỡ người làm từ thiện và đối nghề nghiệp. Mối quan hệ giữa tượng được trợ giúp là mối nhân viên xã hội và đối tượng 6
  9. Khía cạnh Hoạt động từ thiện Công tác xã hội quan hệ Cho và Nhận. Do hình thành trên cơ sở các giá trị vậy, đôi khi nó khiến cho đạo đức, nguyên tắc nghề nghiệp. đối tượng được trợ giúp Một bên là trách nhiệm của người thường cảm nhận mối quan cung cấp trợ giúp, một bên là đối hệ đó có tính trên – dưới tượng có vấn đề và cần được trợ hoặc mối quan hệ ban ơn và giúp. nhận phước. Mối quan hệ này cần đảm bảo sự tin tưởng đôi bên và tôn trọng lẫn nhau. 4. Yêu Một sự khác biệt rõ Để hành nghề công tác xã cầu chuyên môn nét nhất đó là yêu cầu về hội người nhân viên xã hội phải chuyên môn của người trợ được đào tạo, trang bị những kiến giúp trong hoạt động công thức tổng hợp về con người và tác xã hội và từ thiện. môi trường, về tâm sinh lý, hành Trong hoạt động từ vi con người… và có kỹ năng thiện người trợ giúp không làm việc với từng nhóm đối nhất thiết phải được đào tạo tượng đặc thù như cá nhân, gia về công tác xã hội. Họ có đình, nhóm hoặc cộng đồng. thể được đào tạo về bất cứ Những phương pháp công tác xã lĩnh vực chuyên môn nào, hội cá nhân, phương pháp công điều cốt lõi là họ phải có tác xã hội nhóm, phương pháp tấm lòng, sự nhiệt huyết, phát triển cộng đồng là công cụ tính nhân văn và có điều cốt lõi của quá trình thực hiện kiện nhất định về vật chất, hoạt động công tác xã hội. Các tinh thần để có thể trợ giúp nhân viên xã hội cần rèn luyện những người đang có khó thường xuyên kỹ năng, phương khăn. pháp nghề nghiệp đó. Nhân viên xã hội còn cần có kiến thức quản lý trong các cơ sở xã hội, có khả năng nghiên cứu và tham gia vào hoạch định chính sách… 7
  10. Khía cạnh Hoạt động từ thiện Công tác xã hội 5. Kết Hoạt động từ thiện Còn kết quả của hoạt động quả của sự giúp chủ yếu hướng tới giúp đối công tác xã hội là trực tiếp, lâu đỡ tượng giải quyết vấn đề tức dài và bền vững bởi sự giúp đỡ thời. Sự đói nghèo của một hướng vào giải quyết các nguyên gia đình được cải thiện hơn nhân làm nảy sinh vấn đề và tăng thông qua hoạt động từ thiện cường năng lực ứng phó của đối của một tổ chức hay cá nhân tượng với những vấn đề tương tự như tặng quần áo, hỗ trợ trong tương lai. Mục tiêu của lương thực phần nào được công tác xã hội hướng đến năng giải quyết, như vậy gia đình cao năng lực đối phó với vấn đề tạm thời vượt qua khó khăn của đối tượng. Có nghĩa là công ở thời điểm đó. tác xã hội giúp đối tượng giải Hoạt động từ thiện quyết vấn đề không chỉ tại thời quan tâm đánh giá các kết điểm hiện tại mà còn được trang quả tức thời. Ví dụ, số kg bị những kiến thức kỹ năng để có gạo được phân phát cho khả năng giải quyết vấn đề trong người dân vùng bị lũ lụt, số tương lai. Do vậy chức năng của người được nhận các nhu công tác xã hội không chỉ là can yếu phẩm trong vùng bị lụt, thiệp hoặc chữa trị mà còn hướng tỷ lệ trẻ em có đục thủy tinh tới phòng ngừa và phát triển. thể đã được phẫu thuật thành Công tác xã hội quan tâm công…. đến xây dựng các chính sách can Hoạt động từ thiện tập thiệp trên toàn cộng đồng. Cộng trung vào tính tức thời do đó đồng có thể là một nhóm, một cơ kết quả thường ít chú trọng quan, một ngành nghề, một dân đến tính bền vững. tộc, một quốc gia hoặc thậm chí toàn thể nhân loại. Công tác xã hội nhắm tới sự kết hợp chặt chẽ, sâu sát, có hiệu quả của tất cả các ngành, các tôn giáo chứ không chỉ là hoạt động riêng lẻ của một/ vài cá nhân, tổ chức. Sự phân biệt giữa hoạt động từ thiện và hoạt động xã hội có đôi lúc chỉ là ranh giới mong manh, khó xác định và trong khuôn khổ để tài này chúng tôi không nặng về khái niệm mà chủ yếu đi vào những hoạt động thiện nguyện mà chúng tôi đã thực hiện thành công. 8
  11. 1.1.3. Lịch sử và một số tổ chức xã hội & từ thiện nổi tiếng - Ngày Quốc tế Từ Thiện - International Day of Charity (5/9/2012) Vào ngày 17 tháng 12 năm 2012, trước đề xuất của Hungary, Đại hội đồng Liên hợp quốc đã thông qua một nghị quyết bằng sự đồng thuận chỉ định ngày 5 tháng 9 là Ngày Quốc tế Từ thiện (viết tắt là IDC). Đây cũng chính là ngày mất của mẹ Teresa, người đã hoạt động không mệt mỏi, dành cả cuộc đời cho các hoạt động từ thiện, giúp đỡ các gia đình nghèo nhất, những người dễ bị tổn thương nhất. Mẹ Teresa là nguồn cảm hứng cho hoạt động từ thiện trên toàn thế giới. Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc cho biết, lý do thành lập ngày này là để ghi nhận những nỗ lực của các tổ chức và các cá nhân trong công việc từ thiện. Đóng góp thời gian và tiền bạc, tham gia các hoạt động tình nguyện, cứu trợ và thiện nguyện mà không nghĩ đến việc được đền đáp lại, tất cả các hình thức từ thiện này đều thể hiện một tinh thần đoàn kết, chia sẻ toàn cầu và xây dựng một tương lai hòa bình cho nhân loại. - UNICEF: viết tắt của United Nations Children's Fund là Quỹ Nhi đồng liên hiệp quốc được thành lập vào năm 1946. Đúng như tên gọi của nó, tổ chức hoạt động nhằm phục vụ cho trẻ em tại hơn 190 quốc gia và vùng lãnh thổ. Với mong muốn trẻ em luôn có nơi để chúng sinh sống, có một tuổi thơ an toàn và khỏe mạnh để chúng không bị lạm dụng, khai thác hoặc mất quyền chăm sóc y tế, giáo dục cũng như quyền được bảo vệ. Đó là một mục tiêu đầy tính nhân văn và cao cả của tổ chức này. - Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế (viết tắt là ICRC theo tiếng Anh Internationally Committee of the Red Cross hoặc CICR theo tiếng Pháp Comité international de la Croix-Rouge) là một phần của Phong trào Chữ thập đỏ – Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế với tổng hành dinh ở Genève. 9
  12. Được thành lập năm 1863, tổ chức hoạt động trên toàn thế giới để cung cấp trợ giúp nhân đạo cho những người bị ảnh hưởng bởi xung đột và bạo lực vũ trang và thúc đẩy pháp luật bảo vệ nạn nhân của chiến tranh. Một tổ chức độc lập và trung lập, nhiệm vụ của họ bắt nguồn chủ yếu từ các Công ước Geneva năm 1949.Có trụ sở tại Geneva, Thụy Sĩ, có khoảng 12.000 thành viên tại 80 quốc gia, chủ yếu được tài trợ bởi sự đóng góp tự nguyện từ các chính phủ và từ các quốc gia hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ. Mục đích duy nhất của họ là nhân đạo, dựa trên các nguyên tắc căn bản vô tư. Kể từ khi thành lập vào năm 1863, Mục tiêu duy nhất của ICRC là đảm bảo, bảo vệ và hỗ trợ cho các nạn nhân của các cuộc xung đột vũ trang. Thông qua hành động trực tiếp của nó trên toàn thế giới, cũng như bằng cách khuyến khích sự phát triển của luật nhân đạo quốc tế) và thúc đẩy sự tôn trọng cho các chính phủ và tất cả các người mang vũ khí. Là tổ chức nhân đạo chủ nghĩa lớn nhất trên thế giới hoạt động với mục đích bảo vệ sự sống và sức khỏe con người, giúp đỡ những người bị thương trong các cuộc xung đột vũ trang, không phân biệt quốc tịch,dân tộc, tôn giáo tín ngưỡng, giai cấp hay quan điểm chính trị. 1.2. Cơ sở thực tiễn 1.2.1. Tình hình triển khai chỉ đạo các hoạt động “xã hội, từ thiện” trong những năm qua tại trường THPT Tân Kỳ. Trong những năm qua Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (TLĐ), Liên đoàn Lao động Tỉnh (LĐLĐ), Công đoàn ngành Giáo dục Nghệ An (CĐN) và Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam huyện Tân Kỳ (MTTQ) đã triển khai nhiều hoạt động có ý nghĩa , đặc biệt là những hoạt động xã hội, từ thiện nhắm chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của người lao động và nhân dân. Ngoài các hưởng ứng tham gia các loại quỹ như “Quỹ đền ơn đáp nghĩa”; “Quỹ vì người nghèo”; “Quỹ nạn nhân chất độc da cam”; “Quỹ phòng chống thiên tai” do Chính phủ và MTTQ quy định thì triển khai thêm các loại quỹ và chương trình rất ý nghĩa và nhân văn như: - “Quỹ mái ấm công đoàn”: khởi nguồn từ tháng 11-2006 do Tổng Liên đoàn Lao động (TLĐ) Việt Nam phát động, trên cơ sở đó được Công đoàn ngành triển khai và được các công đoàn cơ sở hưởng ứng nhiệt tình. Là một trong chuỗi hoạt động nhằm hỗ trợ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) khó khăn có điều kiện sửa chữa, xây dựng nhà ở, ổn định cuộc sống. Và niềm vui từ những ngôi nhà ấy ngày càng được lan tỏa sâu, rộng, mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc. 10
  13. - “Hiến máu tình nguyện”: Đây là chương trình do Hội chữ thập đổ huyện triển khai hàng năm và được chúng tôi tổ chức tham gia nhiệt tình. Là một việc làm có ý nghĩa, thể hiện trách nhiệm với cộng đồng, nghĩa cử hiến máu cứu người luôn cao đẹp, cần được phát huy. - Chương trình “Xây nhà cho người nghèo”, “xóa nghèo”: Đây là chương trình do Sở Giáo Dục và Chính quyền địa phương cùng song song tổ chức, là những chương trình được tổ chức với mục đích nhằm giảm bớt tình trạng nghèo cho các hộ dân ở các vùng, các khu vực khó khăn. - Chương trình “Tết vì người nghèo” Từ nhu cầu của thực tiễn, tại Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Hội CTĐ Việt Nam (tháng 12/1999), Ban Chấp hành Trung ương Hội đã phát động Phong trào "Tết vì người nghèo". Trên cơ sở thống nhất giữa Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã ban hành các Kế hoạch phối hợp thăm và tặng quà cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tết Nguyên đán, điều này thể hiện sự quan tâm, chăm lo của Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam đối với đời sống của Nhân dân, nhất là người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, những cá nhân, gia đình bị ảnh hưởng bởi thiên tai, bão lũ. - Chương trình “Mẹ đỡ đầu”: Đây là chương trình do Công đoàn Ngành Giáo dục Nghệ An triển khai, là một chương trình rất ý nghĩa trong ngành giáo dục nhắm mục đích đó là mọi người, mọi tổ chức góp công, góp sức, động viên về cả vật chất lẫn tinh thần để các em học sinh là trẻ mồ côi được tiếp tục đến trường. - “Quỹ vắc xin phòng chống dịch Covid_19” và các chương trình hỗ trợ chống Covid_19: Khi đất nước ta gặp khó khăn thì tinh thần đoàn kết, sức dân là vũ khí tối tân nhất, sắc bén nhất để chúng ta vượt lên mọi gian nguy, như Bác Hồ đã căn dặn: “Dễ trăm lần không dân cũng chịu. Khó vạn lần dân liệu cũng xong”. Trong công tác phòng chống dịch COVID-19 vừa qua, sự đồng lòng của nhân dân là chìa khóa mở cánh cửa lớn để chúng ta vượt qua khỏi đại dịch. Việc ủng hộ các loại quỹ và các chương trình ở trên đã thể hiện tinh tương thân tương ái nhân văn sâu sắc, nếu làm tốt thì không chỉ là giúp đỡ được nhiều người vượt qua được khó khăn, bệnh tật, phát triển kinh tế mà còn là vị thể của tổ chức công đoàn còn được nâng lên, được học sinh, nhân dân và chính quyền ghi nhận. 1.2.2. Thực trang công tác hoạt động “xã hội, từ thiện” trước khi nghiên cứu tại trường THPT Tân Kỳ. T Nội dung Số liệu Đánh giá T 1 Công tác chăm lo cho Chưa có quy chế, thực Chưa tốt CBNGNLĐ trong trong cơ hiện chưa tốt 11
  14. quan 2 Quỹ mái ấm công đoàn 1.400.000đ/năm Đạt 3 Chương trình “Tết vì người 3.5000.000đ/ năm Hơi ít nghèo” 4 Ủng hộ thiên tai 50.000đ/người Hơi ít 5 Hiến máu tình nguyện”:
  15. định, nội bộ đoàn kết, nhiệt tình trong các hoạt động công đoàn đặc biệt rất nhiệt tình tham giá các hoạt động xã hôi- từ thiện mỗi khi công đoàn triển khai. 1.2.4. Những thuận lợi và khó khăn 1.2.4.1. Thuận lợi: Hoạt động của công đoàn luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo kịp thời của Công đoàn Nghành, Đảng ủy, sự phối hợp chặt chẽ của chính quyền cũng như của các đoàn thể trong trường. Đội ngũ CBNGNLĐ của nhà trường đông về số lượng và mạnh về chất lượng, có phẩm chất chính trị vững vừng, đạo đức lối sống trung thực trong sáng, có nhiều cố gắng và nỗ lực trong việc triển khai thực hiện các hoạt động công đoàn.. Đa số CĐV yên tâm, tích cực công tác, mong muốn đóng góp cho sự phát triển toản diện của nhà trường và của địa phương. Nội bộ nhà trường đoàn kết, luôn quan tâm giúp đỡ lẫn nhau trong công tác và cuộc sống. Phần lớn cán bộ giáo viên nhân viên luôn có chí tiến thủ, tự giác, tích cực học tập trau dồi kiến thức chuyên môn và nghiệp vụ công tác. Thu nhập ổn định và kịp thời từ nguồn lương háng tháng đáp ứng nhu cầu về mặt vật chất nên đã động viên kịp thời cán bộ giáo viên nhân viên trong cuộc sống và công tác. Các chính sách đối với cán bộ giáo viên nhân viên cơ bản được nhà trường quan tâm giải quyết một cách đúng đắn, đầy đủ, kịp thời. Phần lớn các CBNGNLĐ trong đơn vị nhiệt tình trong mọi hoạt động công đoàn đặc biệt là hoạt động xã hội- từ thiện. 1.2.4.2. Khó khăn: Cán bộ công đoàn kiêm nhiệm nên chưa có nhiều thời gian cho hoạt động công đoàn, năng lực và kinh nghiệm triển khai tổ chức các hoạt động còn hạn chế. Phần lớn đoàn viên công đoàn là nữ, đang trong độ tuổi sinh con, nuôi con con nhỏ, đa số bố mẹ tuổi đã cao sức khỏe yếu, một số đoàn viên ở xa phải thuê nhà để ở nên cuộc cống có ít nhiều ảnh hưởng đến việc tham gia hoạt động công đoàn. Tài chính công đoàn còn hạn hẹp, nguồn phúc lợi tập thể chưa nhiều có ảnh hưởng đến việc tổ chức các hoạt động của công đoàn, đặc biệt là hoạt động chăm lo và hoạt động xã hội- từ thiện. II. Một số giải pháp trong công tác triển khai hoạt động xã hội và công tác từ thiện tại trường THPT Tân Kỳ Các tổ chức đoàn thể trong nhà trường nói chung và công đoàn nói riêng là lực lượng rất quan trong tạo nên sức mạnh tổng hợp để chỉ đạo, thực hiện mục tiêu giáo dục, thực hiện nhiệm vụ cụ thể của nhà trường, vì mọi chủ trương, kế hoạch 13
  16. muốn được thực hiện tốt phải được thống nhất hành động và phối hợp thực hiện dưới sự lãnh đạo của Công đoàn ngành, Sở Giáo dục và Đào tạo, Đảng ủy, với sự phối hợp tốt giữa Ban chấp hành công đoàn và Ban giám hiệu cùng với sự nhiệt tình của đoàn viên công đoànn nên trong những năm qua công đoàn trường THPT Tân Kỳ đã đạt được một số kết quả đáng kể, trong đó có hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho người lao động, đặc biệt là triển khai các “hoạt động xã hội và từ thiện” 2.1. Triển khai hoạt động chăm lo đời sống vật chất và tinh thân cho CBNGNLĐ. 2.1.1. Mục tiêu: Chúng tôi thấy rằng, để để nâng cao chất lượng mọi hoạt đông từ chất lượng chuyên môn, phong trào thi đua hay công tác xã hội- từ thiện… thì vấn đề tiên quyết đó là đẩy mạnh các hoạt động chăm lo, chăm sóc đời sống vật chất và tinh thần cho đội ngũ cán bộ giáo viên là một nhiệm vụ rất quan trọng của tổ chức công đoàn. Trong những năm qua, Công đoàn cơ sở trường THPT Tân Kỳ đã thực hiện rất tốt công tác chăm lo góp phần tích cực trong việc ổn định tư tưởng, niềm tin của Công đoàn viên, động viên, tạo điều kiện cho cán bộ, giáo viên, công nhân viên yên tâm công tác, gắn bó với nhà trường, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chuyên môn và nhiệt tình tham gia các hoạt động công đoàn. trong đó có hoạt động xã hội- từ thiện. 2.1.2. Các biện pháp đã áp dụng Để đạt được kết quả cao trong hoạt động chăm lo đời sống vật chất và tinh thân cho CBNGNLĐ, chúng tôi đã thực hiện đồng thời nhóm giải pháp sau: - Ban chấp hành bám vào chương trình, kế hoạch hoạt động của Công đoàn ngành, kế hoạch Ban chuyên môn nhà trường và nhiệm vụ năm học của chuyên môn, trên cơ sở đó xây dựng kế hoạch hoạt động của công đoàn cơ sở. xây dựng các quy chế hoạt động của công đoàn hợp lý, sát với tình hình đơn vị và tình hình xã hội thực tế như Quy chế thi đua, Quy chế chi tiêu nội bộ, Quy chế phối hợp giữa Công đoàn và chuyên môn và tổ chức thực hiện nghiêm túc nhưng linh hoạt. - Cán bộ công đoàn phải nắm vững chủ trương chính sách đối với CBNGNLĐ, nắm vững nghiệp vụ công đoàn, gần gũi, nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của công đoàn viên để kịp thời tham mưu, phối hợp, đề xuất với chuyên môn để làm tốt công tác chăm lo cho đoàn viên công đoàn. - Thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao tạo sân chời để các đồng chí công đoàn viên được rèn luyện sức khỏe, nâng cao thể lực, tạo tinh thần đoàn kết trong tập thể đơn vị. tăng cường giao lưu với các đơn vị bạn để mở rộng đối ngoại và học hỏi lẫn nhau. - Tuyên truyền vận động công đoàn viên nhiệt tình tham gia các phong trào thi đua, các cuộc vận động, tích cực tìm hiểu pháp luật, học tập để không 14
  17. ngừng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tham gia nhiệt tình công tác xã hội và từ thiện. Chú trọng công tác tổng kết rút kinh nghiệm các hoạt động, động viên khen thưởng, khích lệ kịp thời tạo động lực để công đoàn viên cống hiến nhiều hơn nữa cho sự nghiệp giáo dục. 2.1.3. Kết quả đạt được: - Công đoàn đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực như vận động đoàn viên công đoàn tích cực hưởng ứng cuộc vận động “Học tập và làm theo tẩm grơng đạo đức Hồ Chí Minh”. Các phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao thường xuyên được tổ chức thông qua các hội thi văn nghệ, thể thao nhân dịp các ngày lễ lớn. vừa để rèn luyện tinh thần, thể chất cho đoàn viền, đồng thời tạo được không khí vui tượi, sôi nôi trong đơn vị. - Thực hiện tốt vai trò nhiệm vụ: chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho đoàn viên công đoàn như bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, chế độ nghỉ dưỡng theo quy định Công đoàn luôn quan tâm thăm hỏi những trường hợp bệnh đau hoặc có hoàn cảnh khó khăn, tạo tình thương gắn bó chan hòa với nhau trong cuộc sống. Tặng quà cho cán bộ, giáo viên đã về hưu nhân các ngày 20/11, lễ, Tết. Tổ chức cho các cháu, giao lưu văn nghệ những ngày quốc tế thiếu nhi 1/6, trung thu. Tổ chức thăm hỏi nhân ngày ngày thương binh liệt sĩ 27/7, ngày thành lập QĐND 22/12. cũng như các chế độ khác như công tác khen thưởng, trợ cấp thăm hỏi khi gặp khó khăn, ốm đau, hiếu, hỷ... Trong 3 năm vừa qua đã kêu gọi vận động được hơn 60.000.000đ để hỗ trợ CBNGNLĐ trong đơn vị gặp tai nạn, bệnh hiểm nghèo. - Công đoàn phối hợp và thực hiện tốt việc kiểm tra giám sát và thực hiện đẩy đủ kịp thời, đúng kỳ hạn những chế độ chính sách đối với đoàn viên công đoan như trử lương làm việc ngoài giờ, thừa giờ, truy lĩnh nâng lương, chế độ thâm niên, nâng lương trước thời hạn và định kỳ công bằng và hợp lý. Từ đó công đoàn viên trong nhà trường yên tâm công tác, đoàn kết, cống hiến nhiều hơn trong công việc và hoạt động công đoàn. - Tuyên truyền, phát động xây dựng một môi trường văn hóa lành mạnh và phong phú. Tuyên truyền giáo dục nâng cao phẩm chất đạo đức, năng lực và trình độ nghiệp vụ của cán bộ đoàn viên công đoàn, Ban Chấp hành luôn phối hợp với chuyên môn quán triệt sâu sắc chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước như: Chỉ thị của Ban bí thư TW Đảng về xây dựng nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục. Phổ biến nhiều văn bản chỉ đạo khác của ngành và Công đoàn cấp trên như tổ chức học tập, quán triệt thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp. - Cùng với chính quyền phát động giữ gìn cơ quan “ xanh sạch đẹp và an toàn vệ sinh lao động”, xây dựng môi trường cảnh quan sư phạm sạch đẹp, nếp sống văn minh. Phối hợp cùng với chính quyền tham gia thực hiện tốt các cuộc vận động xã hội như: xây dựng gia đình văn hóa, chấp hành đúng luật lệ giao thông, pháp luật nhà nước, tránh xa các tệ nạn xã hội như. Thực hiện tốt chỉ thị số 17- 15
  18. CT/TU của Tỉnh Uỷ Nghệ An về việc tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong các cơ quan đơn vị trên địa bàn tỉnh. - Chú trọng việc xây dựng quỹ phúc lợi phục vụ cho công tác tham quan học tập và thăm hỏi bằng cách vận dụng nhiều nguồn khác nhau mỗi năm đạt hơn 170.000.000đ/năm. Trong hai năm qua Công đoàn THPT Tân Kỳ đã tổ chức cho CBNGNLĐ nhiều đợt tham qua như: Tam Đảo, Miền Tây vào các dịp nghỉ hè; Tổ chức du lịch về nguồn tại Thành cổ Quảng Trị nhân ngày 27/7… để tăng thêm tình đoàn kết, niềm vui phấn khởi bước vào năm học mới cũng như hiểu biết thêm về lịch sử của dân tộc. MỘT SỐ HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG CHĂM LO CỦA CÔNG ĐOÀN (Hoạt động văn hóa văn nghệ của CBGVNV nhà trường) ( Một buổi tập luyện của câu lạc bộ nhảy dân vũ thể thao của nữ CBGV) 16
  19. (Đội bóng đá nam và bóng chuyền nữ của trường) (Trao giải tại hội thao do Công đoàn nghành tổ chức) 17
  20. (Câu lạc bộ Yoga của nữ CBGV) 18
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2