intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Công tác chuẩn bị soạn giảng có hiệu quả bài cấp cứu ban đầu các tai nạn thông thường và băng bó vết thương

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:23

23
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của đề tài "Công tác chuẩn bị soạn giảng có hiệu quả bài cấp cứu ban đầu các tai nạn thông thường và băng bó vết thương" nhằm khắc phục những hạn chế và tồn tại dẫn đến hiệu quả chưa cao trong công tác giảng dạy môn học GDQP&AN; Đưa ra những phương pháp và tổ chức hữu hiệu nhất của bài giảng, giúp học sinh nắm chắc và thực hiện cũng như vận dụng tốt trong quá trình tập luyện và trong cuộc sống.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Công tác chuẩn bị soạn giảng có hiệu quả bài cấp cứu ban đầu các tai nạn thông thường và băng bó vết thương

  1. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HÀ NỘI SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM TÊN ĐỀ TÀI CÔNG TÁC CHUẨN BỊ SOẠN GIẢNG CÓ HIỆU QUẢ BÀI  “ CẤP CỨU BAN ĐẦU CÁC TAI NẠN THÔNG THƯỜNG VÀ BĂNG  BÓ VẾT THƯƠNG”             Lĩnh vực/ Môn: GDQP và AN Cấp học : THPT  Tác giả: Cao Xuân Sơn Đơn vị công tác: Trường THPT Lưu Hoàng ­ Ứng Hòa  Chức vụ: Giáo viên
  2.                    Cao Xuân Sơn  ­ Trường THPT Lưu Hoàng ­ Ứng Hòa – Hà  Nội A­PHẦN MỞ ĐẦU I. Lý do chọn đề tài       1. Lý do khách quan.        ­ Thời đại ngày nay, khoa học kỹ thuật phát triển nhanh chóng, bên cạnh   đó, xã hội luôn luôn biến động, đổi mới để  đã và đang vững bước tiến vào  thế  kỷ  21 – thế  kỷ  của khoa học kỹ  thuật, của văn minh hiện đại. Vì vậy,  nền giáo dục của nước nhà cũng đã chuyển hướng để  đáp ứng yêu cầu của   thời đại,đồng thời đã đổi mới về  phương pháp để  đáp  ứng nhu cầu nhận   thức, năng lực tư duy sáng tạo.        ­ Giáo dục quốc phòng cho học sinh là một bộ phận quan trọng của công  tác giáo dục quốc phòng toàn dân, là một nội dung cơ  bản trong việc xây  dựng nền QPTD&ANND. Là môn học chính khóa trong chương trình giáo dục   cấp THPT góp phần giáo dục toàn diện cho học sinh lòng yêu nước, yêu chủ  nghĩa xã hội niềm tự  hào và sự  trân trọng đối với truyền thống đấu tranh  chống giặc ngoại xâm của dân tộc, của các lực lượng vũ trang nhân dân Việt   Nam. Có kiến thức cơ  bản về  QP&AN, có kỹ  năng quân sự   cần thiết tham   gia vào sự  nghiệp  xây dựng và củng cố  nền QPTD & ANND sẵn sàng bảo  vệ tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa vững mạnh. Nhận rõ vị trí, vai trò của   nhiệm vụ trên, những năm qua Bộ giáo dục đào tạo và Sở giáo dục và đào tạo  Hà nội đã có các văn bản chỉ  đạo về  việc thực hiện giảng dạy môn học  GDQP&AN. Ban Giám hiệu nhà trường đã có kế hoạch tổ chức dạy rải môn   học GDQP&AN kết hợp với tổ chuyên môn Ngoại Ngữ ­ Thể dục ­ Giáo Dục  Quốc Phòng  triển khai thực hiện tốt công tác Giáo Dục Quốc Phòng cho học  sinh.  2. Lý do chủ quan ­ Hiện nay môn học GDQP&AN trong các trường THPT được áp dụng   dạy rải, được tính như các môn học khác tham gia tính điểm, phẩy trung bình  trung cho các em học sinh.     ­ Môn học GDQP­ AN trong quá trình giảng dạy là chuyển tải đến cho   học sinh nắm bắt được kiến thức QP&AN, từ  lý thuyết cho đến thực hành  ngày một nâng lên. Tuy nhiên để giúp các em học sinh nắm và hiểu được sâu   hơn nữa, thực hiện các động tác một cách thuần thục hơn nữa trong kiểm tra   kiến thức, tập luyện cũng như hội thi hội thao. Đặc biệt sẵn sàng chiến đấu   khi tổ quốc cần. Để  đạt được điều đó ngoài năng lực của học sinh, phương   pháp giảng dạy môn học của giáo viên đã được học, tập huấn tại các trường  1/19
  3.                    Cao Xuân Sơn  ­ Trường THPT Lưu Hoàng ­ Ứng Hòa – Hà  Nội TH chuyên nghiệp và các lớp tập huấn, đào tạo ngắn hạn do Bộ giáo dục tổ  chức. Cần phải có kinh nghiệm trong công tác giảng dạy phù hợp với từng   đối tượng, vùng miền, điều kiện cơ  sở  vật chất để  nâng cao hiệu quả  về  công tác giảng dạy môn học GDQP&AN.          ­ Bản thân tôi rất may mắn đã được tham gia giảng dạy môn học GDQP  trong trường THPT từ năm 2009 cho đến nay. Với kinh nghiệm của bản thân  và thành tích đạt được qua kết quả công tác giảng dạy luôn đạt 90% khá giỏi  trở lên Chính vì vậy tôi xin mạnh dạn trình bày kinh nghiệm của bản thân với  đề tài:   Công tác chuẩn bị soạn, giảng có hiệu quả bài “ Cấp cứu ban đầu các tai   nạn thông thường và băng bó vết thương”. II. Mục tiêu nghiên cứu     Khắc phục những hạn chế và tồn tại dẫn đến hiệu quả chưa cao trong  công tác giảng dạy môn học GDQP&AN bài giảng “Cấp cứu ban đầu các tai  nạn thông thường và băng bó vết thương”. Đưa ra những phương pháp và tổ  chức hữu hiệu nhất của bài giảng. Nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy  cũng như chuyển tải về kiến thức, kỹ năng. Giúp học sinh nắm chắc và thực   hiện cũng như vận dụng tốt trong quá trình tập luyện và trong cuộc sống. III. Nhiệm vụ nghiên cứu     ­ Nghiên cứu qua các văn bản chỉ đạo của Bộ giáo dục đào tạo và Sở  giáo dục cũng như kế hoạch của nhà trường về việc thực hiện tổ chức giảng  dạy môn học GDQP&AN cấp THPT.    ­ Nghiên cứu phân phối chương trình của môn học.    ­ Nghiên cứu qua sách giáo khoa và các tài liệu có liên quan đến môn   học GDQP & AN.    ­ Nghiên cứu cơ sở vật chất hiện có, thực địa để soạn giáo án và thục   luyện giáo án.    ­ Nghiên cứu tổ chức bài giảng và thục luyện bài giảng.    ­ Nghiên cứu tổ chức hội thi hội thao.     ­ Nghiên cứu kiểm tra đánh giá rút kinh nghiệm. IV. Đối tượng nghiên cứu       ­ Học sinh lớp 10 trường THPT Lưu Hoàng. V. Phương pháp nghiên cứu      ­ Phương pháp nghiên cứu lý luận.     ­ Phương pháp nghiên cứu trao đổi, thực tiễn qua công tác soạn, giảng. 2/19
  4.                    Cao Xuân Sơn  ­ Trường THPT Lưu Hoàng ­ Ứng Hòa – Hà  Nội     ­ Phương pháp nghiên cứu tổng kết đánh giá rút kinh nghiệm. B – PHẦN NỘI DUNG CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN   I. Cơ sở lý luận     ­ Môn học GDQP&AN nhằm trang bị  kiến thức quốc phòng cho học   sinh, khơi dạy lòng yêu nước, hiểu biết, gìn giữ và phát huy truyền thống đấu  tranh dựng nước và giữ nước của dân tộc ta qua các thời kỳ kháng chiến. Biết   cách thực hiện vận dụng một cách thuần thục các động tác cũng như  kỹ  chiến thuật của môn học trong tập luyện và sẵn sàng chiến đấu.     ­ Được xác định là môn học chính khóa dạy rải và tính điểm, phẩy như  các môn học khác, cho nên học sinh cũng quan tâm và tập trung học dẫn đến  kết quả cao hơn.     ­ Cơ  sở  vật chất, trang thiết bị, sân bãi cho môn học đã được Bộ, Sở  giáo dục và nhà trường trang cấp một cách đầy đủ tạo điều kiện tốt nhất cho   môn học.     ­ Đối với giáo viên đã được sở tổ chức tập huấn chuyên môn hàng năm,  tạo điều kiện cho đi học các lớp ngắn hạn do bộ giáo dục tổ chức cũng như  một  số  giáo   viên   đã  được   đào   tạo  môn  học  tại  trường  trung  học  chuyên  nghiệp. Trang phục  trang  cấp cho  giáo viên  hàng  năm cũng  được  thường  xuyên và đầy đủ. Chính vì vậy để chuyển tải kiến thức quốc phòng đến cho   học sinh một cách chính xác, khoa học, cụ thể, kịp thời. Người giáo viên cần  phải có kiến thức, phương pháp, tổ chức bài giảng tốt nhất.  II. Cơ sở pháp lý      1. Tiếp tục thực hiện chỉ thị số 12­CT/TƯ ngày 03/5/2007 của Bộ chính trị  Ban Chấp hành TƯ Đảng( khóa XI) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối  với công tác GDQP&AN trong tình hình mới; Luật GDQP&AN; Nghị định số  13/NĐ – CP ngày 25/2/2014 của Chính phủ quy định chi tiết và biện pháp thi  hành luật GDQP&AN.      2. Dựa trên các văn bản chỉ đạo của Bộ giáo dục tăng cường GDQP&AN  .trong ngành giáo dục ban hành ngày 04/07/2007 số 57/2007/CT – BGDĐT.      3. Tăng cường GDQP&AN ra ngày 31/03/2010 số 417/CT­TTG. 3/19
  5.                    Cao Xuân Sơn  ­ Trường THPT Lưu Hoàng ­ Ứng Hòa – Hà  Nội      4. Hướng dẫn hoạt động chuyên môn công tác GDQP&AN năm  học 2018  – 2019.       5. Dựa trên các văn bản chỉ đạo của Sở GD&ĐT Hà Nội về việc thực hiện  nhiệm vụ GDQP&AN năm học 2018­ 2019. CHƯƠNG II – THỰC TRẠNG VÀ PHƯƠNG PHÁP   I. Thực trạng    1. Thuận lợi     ­ Được sự  quan tâm và chỉ  đạo của Bộ  giáo dục, Sở  giáo dục và kế  hoạch tổ chức dạy rải môn học GDQP&AN và xác định đây là môn học chính  khóa.     ­ Trang thiết bị, cơ  sở  vật chất, tài liệu, sân bãi cho môn học đáp  ứng  tốt theo yêu cầu của môn học.     ­ Môn học luôn đòi hỏi có sức khỏe, thể  lực t ốt, tính kiên trì. Đố i  với học sinh nhà trường cơ bản 100% học sinh có sức khỏe tốt chính vì vậy  đáp ứng khá tốt yêu cầu của môn học.     ­ Bản thân tôi là giáo viên đã công tác nhiều năm. Đặc biệt đã được  tham gia giảng dạy môn học GDQP&AN từ năm 2009 đến nay. Được Sở giáo  dục tạo điều kiện cho đi học lớp GDQP ngắn hạn 6 tháng và thường xuyên  tham gia các lớp tập huấn chuyên môn  do bộ giáo dục đào tạo và sở giáo dục   đào tạo tổ  chức hàng năm. Chính vì vậy ít nhiều có kinh nghiệm trong công  tác giảng dạy môn học GDQP&AN là khá thuận lợi.     ­ Đồng nghiệp trong tổ  NN ­ TD ­ GDQP luôn hòa đồng có tinh thần  tương trợ, trao đổi lẫn nhau trong công tác chuyên môn cũng như  công tác tổ  chức và phương pháp giảng dạy.    2. Khó khăn     ­ Môn học mang tính khô khan, đòi hỏi phải có tính kỷ  luật, kiên trì tốt.   Không ngại khó ngại khổ nên trong công tác giảng dạy cũng gặp một số khó   khăn.    ­ Do đặc thù môn yêu cầu về trang phục, phương tiện dụng cụ học của học   sinh còn thiếu. vì vậy cũng ảnh hưởng ít nhiều đến công tác giảng dạy và kết   quả môn học. 4/19
  6.                    Cao Xuân Sơn  ­ Trường THPT Lưu Hoàng ­ Ứng Hòa – Hà  Nội    ­ Đối với giáo viên tham gia giảng dạy môn còn hạn chế  và gặp khó khăn  do môn học tích hợp nhiều lĩnh vực, nội dung. Nên cũng ảnh hưởng ít nhiều  đến phương pháp giảng dạy và kết quả môn.    ­ Cơ sở vật chất và phương tiện dạy học tuy khá đầy đủ đáp ứng được yêu   cầu môn học. Tuy nhiên chất lượng chưa thật đảm bảo.   II. Phương pháp     ­ Để  giải quyết các vấn đề  trên tôi sử  dụng phương pháp nghiên cứu  sau:     1. Phương pháp phân tích tổng hợp      ­ Phương pháp này nhằm nghiên cứu các văn bản của Bộ, Sở GD&ĐT  Hà Nội cũng như kế hoạch triển khai công tác thực hiện giảng dạy môn học  GDQP&AN của Ban giám hiệu nhà trường .     ­ Nghiên cứu nội dung kế  hoạch dạy học, số  tiết quy  định của bài  giảng đó. Xây dựng  giáo án và phương pháp, tổ chức bài giảng.    2. Phương pháp quan sát     ­ Tôi sử dụng phương pháp này đánh giá cơ sở vật chất, kiểm tra thực   địa hiện có để từ đó xây dựng giáo án, kế hoạch bài giảng sao cho phù hợp.    3. Phương pháp thực nghiệm     ­ Nhằm mục đích đưa ra các nhân tố mới cần nghiên cứu vào thực tiễn  bài giảng sao cho thật sinh động, gây hứng thú đến cho người học. Qua thực   nghiệm làm sáng tỏ nhiệm vụ nghiên cứu. CHƯƠNG III ­ MỘT SỐ BIỆN PHÁP THỰC HIỆN I. Nghiên cứu các văn bản của Bộ giáo dục và Sở GD&ĐT Hà Nội  1. Nghiên cứu các văn bản chỉ đạo      ­ Đây là khâu rất quan trọng nhằm nghiên cứu kỹ, chi tiết mục tiêu, yêu  cầu, nội dung và tầm quan trọng của  môn học cũng như cách thức thực hiện   tổ chức giảng dạy  môn học trong năm .   2. Nghiên cứu kế hoạch giảng dạy của nhà trường.     ­ Trước khi vào năm học BGH nhà trường tổ  chuyên môn luôn có kế  hoạch giảng dạy môn học một cách cụ  thể  cho cả  ba khối. Giáo viên nắm   bắt lên kế hoạch giảng dạy sao cho phù hợp với đặc thù của nhà trường. II. Nghiên cứu phân phối chương trình      ­ Trước khi soạn giảng giáo viên cần phải nghiên cứu kỹ phân phối  chương trình bài giảng đó cụ thể bài giảng “Cấp cứu ban đầu các tai nạn  5/19
  7.                    Cao Xuân Sơn  ­ Trường THPT Lưu Hoàng ­ Ứng Hòa – Hà  Nội thông thường và băng bó vết thương” có bao nhiêu tiết và được phân ra cụ  thể từng tiết giảng nội dung nào. Từ đó xây dựng lên kế hoạch cho từng tiết  cũng như thể hiện rõ được mục tiêu yêu cầu, nội dung, thời gian cũng như  phương pháp và tổ chức tiết dạy thật cụ thể. III. Nghiên cứu sách giáo khoa và các tài liệu có liên quan     ­   Để   chuyển  tải   đến  cho   học  sinh   nắm  bắt   được   khái  niệm,   triệu   chứng, cấp cứu ban đầu và cách đề  phòng, các nguyên tắc, yêu cầu khi băng   vết thương… Thực hiện một cách thuần thục các kiểu băng đơn giản, trên  các bộ phận cơ thể thì giáo viên phải nghiên cứu kỹ sách giáo khoa và các tài  liệu có liên quan nắm bắt thật chi tiết, chính xác cụ thể từng phần, nội dung   để hoàn thiện và nâng cao kiến thức bài giảng. Khi giảng bài trôi chảy thuần   thục làm tăng sự hứng thú, tiếp thu của học sinh trong một tiết học. IV. Nghiên cứu về cơ sở vật chất, thực địa, xây dựng bài giảng, thục  luyện giáo án, trình ký giáo án.    1. Kiểm tra cơ sở vật chất     ­ Để đáp ứng được yêu của bài giảng thì giáo viên cần chuẩn bị đầy đủ  cơ sở vật chất, phương tiện dụng cụ cho tiết giảng như:     + Băng các loại     + Tranh vẽ     + Que chỉ     + Bàn ghế và các dụng cụ phương tiện có liên quan máy chiếu, máy   tính.     ­ Để có vật chất, phương tiện bảo đảm cho giờ giảng giáo viên phải có  kế hoạch mượn, trả thiết bị dạy học một cách cụ  thể về số lượng và chủng  loại  sao cho phù hợp với số lượng học sinh từng lớp trước 1 – 2 ngày. Lưu ý  khi mượn phải kiểm tra vật chất thật kỹ  nếu chất lượng không đảm bảo,  hỏng hóc phải báo ngay cho BGH nhà trường để có hướng giải quyết: VD. Lớp có 40 học sinh  chia làm 10 nhóm mỗi nhóm khoảng 4 học sinh  như vậy  phải  mượn  10 cuộn băng. (Ngoài ra có thể giao cho học sinh  mang băng ở nhà đi để học)    2. Kiểm tra thực địa     ­ Để  bài giảng được diễn ra một cách trôi chảy, nhuần nhuyễn, khoa  học về tổ chức một tiết dạy đạt hiệu quả cao thì trước khi soạn giáo án giáo   viên phải kiểm tra thực địa sao cho thật sạch sẽ, vệ  sinh, bằng phẳng. Giáo  viên phải xác định được phương, hướng một cách chính xác để  có kế  hoạch   6/19
  8.                    Cao Xuân Sơn  ­ Trường THPT Lưu Hoàng ­ Ứng Hòa – Hà  Nội soạn, giảng, tổ chức tiết dạy sao cho phù hợp tránh ánh nắng mặt trời chiếu   vào người học dẫn đến ảnh hưởng đến quan sát và kết quả học tập .   3. Xây dựng bài giảng (soạn giáo án)     ­ Soạn giáo án giáo viên phải tuân thủ qui định chung về hình thức, tiêu  đề, phông chữ và các bước mà giáo viên đã được tập huấn hàng năm.     a. Trang bìa trình bày đúng kích cỡ và phông chữ     b. Trang phê duyệt có chữ ký của tổ chuyên môn     c. Phần mở đầu phải nêu được mục tiêu, yêu cầu. Nội dung phải thể hiện  chi tiết nội dung của bài giảng đó. Thời gian thật cụ thể theo số tiết. Tổ chức   theo đơn vị  lớp học, phân nhóm đổi đảo nội dung. Phương pháp thuyết trình  giảng giải và thực hiện theo ba bước: Bước một làm nhanh Bước hai làm chậm có phân tích Bước ba làm tổng hợp        + Vật chất bảo đảm phải nêu rõ đối với giáo viên cần có những gì. học  sinh trang phục, vở ghi,  băng cuộn…        + Địa điểm tùy thuộc vào tiết lý thuyết hay thực hành để đưa ra địa điểm  cho phù hợp.      d. Nội dung cần phải thể hiện từng nội dung một cách cụ thể chi tiết đối   với hoạt động của giáo viên. Đối với hoạt động của học sinh yêu cầu nghe,  ghi, quan sát nắm bắt và tập luyện .     e. Tổ chức tập luyện phân nhóm, đổi đảo nội dung.     f. Tổ chức hội thi hội thao kiểm tra đánh giá kết quả tiết dạy, câu hỏi bài  tập về nhà. Xuống lớp. Từ những nghiên cứu, thu thập kiến thức. Tôi đã soạn giáo án cho 1 tiết dậy: Bài 6: CẤP CỨU BAN ĐẦU CÁC TAI NẠN THÔNG THƯỜNG VÀ BĂNG   BÓ  VẾT THƯƠNG (TIẾT 1) Phần I . ý định giảng dạy I. Mục đích ­ yêu cầu 1. Mục đích: ­ Hiểu được nguyên nhân, triệu chứng, cách cấp cứu ban đầu và cách   phòng một số tai nạn thường gặp bằng các biện pháp đơn giản, dễ thực hiện. 7/19
  9.                    Cao Xuân Sơn  ­ Trường THPT Lưu Hoàng ­ Ứng Hòa – Hà  Nội ­  Hiểu được mục đích, nguyên tắc băng vết thương, các loại băng và kỹ  thuật các kiểu băng cơ bản. 2. Yêu cầu ­ Biết băng vết thương tại các vị  trí trên cơ  thể  bằng băng cuộn và ứng  dụng các phương tiện sẵn có tại chỗ. ­ Biết vận dụng linh hoạt các kỹ  thuật cấp cứu, băng bó vào trong thực tế  cuộc sống. II. Nội dung,  thời gian: 45 phút. 1. Nội dung:  Bài 6.  Cấp cứu ban đầu các tai nạn thông thường và băng bó vết  thương.  I. Cấp cứu ban đầu các tai nạn thông thường. II. Băng vết thương. 2. Thời gian: 5 tiết. I. Cấp cứu ban đầu các tai nạn thông thường 2 tiết. II. Băng vết thương 3 tiết. 3. Trọng tâm: I. Cấp cứu ban đầu các tai nạn thông thường 2 tiết. III. Tổ chức ­ phương pháp: 1. Tổ chức: ­ Lên lớp lí thuyết tập trung theo lớp học 2. Phương pháp:   ­ Đối với giáo viên:      + Sử  dụng phương pháp giảng giải, tranh minh hoạ, lấy vị  dụ,   kiểm tra. ­ Đối với học sinh: + Giờ lên lớp ghi chép bài đầy đủ các nội dung cơ bản mà giáo viên  trình bày. Trả lời những vấn đề giáo viên đặt ra. Mạnh dạn, tự tin trình bày ý kiến  của mình. IV. Địa điểm  lớp học của trường. V. Vật chất bảo đảm 8/19
  10.                    Cao Xuân Sơn  ­ Trường THPT Lưu Hoàng ­ Ứng Hòa – Hà  Nội Giáo án của giáo viên, sách giáo dục quốc phòng lớp 10, sách giáo viên,  sổ điểm cá nhân, các tài liệu tham khảo... chuẩn bị các điều kiện cần có (nếu sử  dụng  phương tiện dạy học). Phần II. Thực hành giảng dạy A. Làm thủ tục trước khi giảng bài. I. Làm thủ tục lớp học. 1. Kiểm tra điều kiện phòng học. 2. Tập trung lớp học, kiểm tra quân số, các vật chất phục vụ cho học  tập, kiểm tra trang phục học sinh theo quy định. 3. Phổ biến các nội quy, quy định trong lớp và khi ra, vào lớp học. 4. Kiểm tra  bài cũ: Câu 1: Nêu ý nghĩa động tác giậm chân và thực hiện các động tác giậm   chân, đứng lại ? HS: trả  lời và thực hiện động tác. GV: Nhận xét, đánh giá và cho điểm  II. Phổ biến ý định giảng dạy: 1. Nêu tên bài học. (như ở phần ý định giảng dạy). 2.  Mục đích, yêu cầu. 3. Nội dung và trọng tâm. 4. Thời gian. 5. Tổ chức, phương pháp. 6. Tài liệu học tập và tham khảo. B. Nội dung giảng dạy. Nội dung ­ thời gian Tổ chức và phương  Vật  pháp chất 9/19
  11.                    Cao Xuân Sơn  ­ Trường THPT Lưu Hoàng ­ Ứng Hòa – Hà  Nội I. Cấp cứu ban đầu các tai nạn thông  GV:   Nêu   tiêu   đề   nội  ­ GV:  thường. dung. Giáo  GV: Em hãy kể  một số  án,  tai nạn thông thường?  SGK  GDQP  HS: Trả lời. 10, sách  GV: Bổ sung. giáo  1. Bong gân. viên  a. Đại cương: GDQP  GV: Bong gân là gì? 10 và  ­ Bong gân là sự  tổn thương của dây  HS: Trả lời. các tài  chằng chung quanh khớp do chấn thương  GV: Bổ sung. liệu  gây   nên.   Các   dây   chằng   có   thể   bong   ra  HS: Lắng nghe, ghi bài. tham  khỏi   chỗ   bám,   bị   rách   hoặc   đứt,   nhưng  khảo,  không làm sai khớp. tranh  ­ Cùng dính vào các dây chằng và phủ  minh  trong khớp là bao hoạt dịch chứa nhiều  hoạ. mạch máu và thần kinh. Do đó khi tổn  ­ HS:  thương   dây   chằng   đồng   thời   làm   tổn  SGK  thương các bao khớp, gây chảy máu và  GDQP  10, vở,  rất đau. bút.. ­   Bong   gân   thường   gặp   ở:   Khớp   cổ  chân,   ngón   chân   cái,   khớp   gối,   khớp   cổ  tay. GV:   Trình   bày   triệu  Hình 6­1: Dây chằng khớp cổ chân.  chứng khi bị bong gân?  b. Triệu chứng: HS: Trả lời. ­ Đau, sưng, ổ khớp lỏng lẻo, chi vận  GV: Bổ sung. động khó, không biến dạng. 10/19
  12.                    Cao Xuân Sơn  ­ Trường THPT Lưu Hoàng ­ Ứng Hòa – Hà  Nội HS: Lắng nghe, ghi bài. GV: Trình bày các bước  c. Cấp cứu ban đầu và cách đề phòng sơ  cứu khi bị  bong gân  * Cấp cứu ban đầu: Băng ép, chờm  và cách đề phòng? đá, bất động chi và chuyển đến cơ  sở  y  HS: Trả lời. GV: Có bổ sung. tế. * Cách đề  phòng: Tập luyện đúng tư  HS: Lắng nghe, ghi bài. thế, bảo đảm an toàn trong lao động và  huấn luyện. GV: Sai khớp là gì? Các  khớp nào  hay bị sai? HS: Trả lời. 2. Sai khớp.  GV: Bổ sung. a. Đại cương: HS: Lắng nghe, ghi bài.               Hình 6­2: ổ khớp xương a) Khớp bình thường tư thế duỗi.  b)   Tư thế khớp bị di lệnh.  ­ Sai khớp là sự di lệch các đầu xương.  ­ Thường xảy ra  ở  người lớn hoặc trẻ  lớn khi xương đã phát triển. ­ Các khớp dễ  bị  sai là: Khớp vai, khớp  khuỷu, khớp háng..., khớp càng lớn khi sai   GV:   Trình   bày   triệu  khớp tình trạng càng nặng. chứng khi bị sai khớp?  b. Triệu chứng: HS: Trả lời. 11/19
  13.                    Cao Xuân Sơn  ­ Trường THPT Lưu Hoàng ­ Ứng Hòa – Hà  Nội ­ Đau, sưng, mất vận động, khớp và  GV: Bổ sung. chi biến dạng HS: Lắng nghe, ghi bài. GV: Trình bày các bước  sơ  cứu khi bị  sai khớp  và cách đề phòng? c. Cấp cứu ban đầu và cách đề phòng HS: Trả lời. * Cấp cứu ban đầu: Bất động khớp  GV: Có bổ sung. bị sai; Chuyển nạn nhân đến ngay cơ sở  HS: Lắng nghe, ghi bài. y tế. * Cách đề  phòng: Tập luyện đúng tư  thế, bảo đảm an toàn trong lao động và  GV: Nêu ví dụ  thực tế  huấn luyện. giúp   các   em   có   ý   thức  Triệu  Bong  Sai  quan tâm giúp đỡ những  TT người xung quanh. chứng Gân khớp Đaudữ  1 Có Có GV: Ngất là gì? Những  dội 2 Sưng Có Có nguyên   nhân   nào   gây  Mất  ngất? Vận  Khó  HS: Trả lời. 3 hoàn  động khăn GV: Bổ sung. toàn Lỏng  Biến  HS: Lắng nghe, ghi bài. 4 Khớp lẻo dạng Chiều  Bình  Biến  5 dài chi thường dạng 3. Ngất.  a. Đại cương: ­ Ngất là tình trạng chết tạm thời, nạn   nhân mất tri giác, cảm giác và vận động,   đồng thời tim, phổi và bài tiết ngừng hoạt   động. ­   Có   nhiều   nguyên   nhân   gây   ngất:  Cảm  xúc quá mạnh, chấn thương nặng,  12/19
  14.                    Cao Xuân Sơn  ­ Trường THPT Lưu Hoàng ­ Ứng Hòa – Hà  Nội mất máu nhiều, ngạt (do thiếu ôxi), người  có bệnh tim, người bị say sóng, say nắng... GV:   Triệu   chứng   của  ngất? HS: Trả lời. GV: Bổ sung. TT Triệu chứng Ngất Hôn  HS: Lắng nghe, ghi bài. mê 1 Mất tri giác có có 2 Mất cảm giác có có 3 Tim, phổi ngừng hoạt  có Không động  4 Bài tiết ngừng hoạt động có Không b. Triệu chứng: ­ Nạn nhân thấy bồn chồn, khó chịu,  mặt tái, mắt tối dần, chóng mặt, ù tai, ngã  GV: Trình bày các bước  khụyu xuống bất tỉnh. sơ   cứu   khi   bị   ngất   và  ­ Toàn thân toát mồ hôi, chân tay lạnh,  cách đề phòng? da xanh tái. HS: Trả lời. ­ Phổi có thể ngừng thở hoặc thở rất  GV: Có bổ sung. yếu. HS: Lắng nghe, ghi bài. ­ Tim có thể ngừng đập hoặc đập rất  yếu, huyết áp hạ. ­ Nạn nhân bao giờ  cũng ngừng thở  trước rồi ngừng tim sau. c. Cấp cứu ban đầu và cách đề phòng * Cấp cứu ban đầu + Đặt nạn nhân nơi thoáng khí, kê gối  dưới vai cho đầu ngửa ra, nới lỏng quần  GV:   Những   nguyên  áo, khơi thông đường thở. nhân   nào   gây   ra   điện  + Xoa bóp cơ  thể, tát vào má, giật tóc  giật? mai HS: Trả lời. + Trường hợp chưa tỉnh phải kiểm tra  GV: Bổ sung. phát   hiện   dấu   hiệu   ngừng   thở,   tim  HS: Lắng nghe, ghi bài. ngừng đập phải thực hiện hô hấp ngay. * Cách đề phòng:  GV:Triệu   chứng   của  13/19
  15.                    Cao Xuân Sơn  ­ Trường THPT Lưu Hoàng ­ Ứng Hòa – Hà  Nội + Phải bảo đảm an toàn nạn   nhân   khi   bị   điện  + Phải duy trì đều đặn chế  độ  làm việc   giật? hợp lý. HS: Trả lời.  + Rèn luyện sức khỏe khoa học. GV: Bổ sung. 4. Điện giật.  HS: Lắng nghe, ghi bài. a. Đại cương: Điện   giật   có   thể   làm   ngừng   tim,  GV: Trình bày các bước  ngừng   thở,   gây   chết   người   nếu   không  sơ  cứu khi bị  điện giật  được cấp cứu kịp thời. và cách đề phòng? b. Triệu chứng: HS: Trả lời. ­ Có thể ngừng tim, ngừng thở và gây tử  GV: Có bổ sung. vong (nếu không cấp cứu kịp thời). HS: Lắng nghe, ghi bài. ­ Gây bỏng. ­ Gẫy xương, sai khớp và tổn thương  các phủ tạng.... c. Cấp cứu ban đầu và cách đề phòng GV:   Những   nguyên  * Cấp cứu ban đầu: nhân nào gây ra ngộ độc  Tách   nạn   nhân   ra  khỏi  nguồn   điện,  thức ăn? kiểm  tra   tổn   thương,   làm   hô  hấp  nhân  HS: Trả lời. tạo và chuyển tới bệnh viện. GV: Bổ sung. * Cách đề  phòng: Chấp hành quy định  HS: Lắng nghe, ghi bài. sử   dụng   điện,   bảo   đảm   an   toàn   khi   sử  dụng điện. GV:Triệu   chứng   của  5. Ngộ độc thức ăn.  nạn nhân khi bị ngộ độc  thức ăn? a. Đại cương: HS: Trả lời. Ngộ độc thức ăn là do nạn nhân ăn  GV: Bổ sung. phải thực phẩm bị nhiễm khuẩn, hoặc  HS: Lắng nghe, ghi bài. có chứa chất độc. Một số trường hợp  ngộ độc do tôm, cua, dứa.. b. Triệu chứng: GV: Trình bày các bước  ­   Xuất   hiện   3   hội   chứng   cơ   bản:   sơ   cứu   khi  bị   ngộ   độc  Nhiễm khuẩn, viêm đường tiêu hoá cấp,  thức   ăn   và   cách   đề  mất nước, điện giải. phòng? 14/19
  16.                    Cao Xuân Sơn  ­ Trường THPT Lưu Hoàng ­ Ứng Hòa – Hà  Nội ­ Thể  hiện  ở 6 triệu chứng điển hình:  HS: Trả lời. Sốt,   nôn,   môi   khô,   mắt   trũng,   mạch  GV: Có bổ sung. nhanh, huyết áp hạ. HS: Lắng nghe, ghi bài. c. Cấp cứu ban đầu và cách đề phòng * Cấp cứu ban đầu: Gây nôn, chống mất nước, chống truỵ  tim   mạch,   hạ   sốt,   an   thần   và   chuyển  tuyến trên * Cách đề phòng:  Bảo đảm tốt vệ sinh môi trường, an toàn  thực phẩm, không ăn nấm lạ, có màu sặc  sỡ. Phần 3. Kết thức giảng dạy. a. Hệ thống nội dung đã giảng dạy trong bài. ­ Cấp cứu ban đầu các  tai nạn thông thường. + Bong gân + Sai khớp. + Ngất. + Điện giật. + Ngộ độc thức ăn. b. Hướng dẫn nội dung cần nghiên cứu. ­ Cấp cứu ban đầu các  tai nạn thông thường. + Bong gân + Sai khớp. + Ngất. + Điện giật. + Ngộ độc thức ăn. c. Nhận xét đánh giá kết quả buổi học. ­ Số học sinh tham gia học tập, thái độ học tập, chấp hành quy chế, thời   gian. d. Câu hỏi ôn tập, kiểm tra. 15/19
  17.                    Cao Xuân Sơn  ­ Trường THPT Lưu Hoàng ­ Ứng Hòa – Hà  Nội Câu 1,2,3 trang 92 SGK. e. Kiểm tra vật chất, chuyển nội dung hoặc xuống lớp.            4. Thục luyện giáo án     ­ Để đảm bảo kiến thức bài giảng đến cho học sinh nắm bắt cũng như  thục luyện có chiều sâu, kỹ năng thuần thục thì trước 2­3 ngày giáo viên phải  thục luyện giáo án:     + Kiến thức bài giảng     + Kỹ năng giảng bài, kỹ năng băng bó vết thương.     + Kỹ năng về phương pháp và tổ chức bài giảng.     + Kỹ năng về tổ chức tập luyện, tổ chức hội thi hội thao .    5. Kiểm tra ký duyệt giáo án     ­ Trước khi tổ chức bài giảng một ngày, giáo án phải được trình ký phê  duyệt của tổ chuyên môn nhằm mục đích:     + Kiểm tra về cách thức, quy định của một giáo án.     + Kiểm tra về mục tiêu yêu cầu của bài.     + Kiểm tra về nội dung đã đảm bảo chưa, thời gian bố trí hợp lý  không.     + Kiểm tra về tổ chức phương pháp bài giảng.     + Kiểm tra vật chất bảo đảm.     + Kiểm tra địa điểm tổ chức bài giảng có phù hợp với nội dung bài  giảng . V. Nghiên cứu về phương pháp và tổ chức bài giảng, tổ chức tập luyện.   1. Phần mở đầu    a. Nhận lớp     ­ Để tổ chức tiết dạy được đảm bảo cho người tập và mọi người xung   quanh cũng như đạt được kết quả tốt nhất trước khi vào giờ giảng giáo viên   cần tuân thủ các bước sau:     Bước 1:       + Chọn phương, hướng để tập trung lớp tránh ánh nắng mặt trời chiếu   vào người học nếu tiết thực hành.       + Kiểm tra sỹ số.       + Kiểm tra quân trang phục.      + Kiểm tra về  phương tiện dụng cụ  học đối với học sinh. Bàn, ghế,   băng, tranh vẽ và các trang thiết bị dạy học có liên quan. 16/19
  18.                    Cao Xuân Sơn  ­ Trường THPT Lưu Hoàng ­ Ứng Hòa – Hà  Nội       + Kiểm tra công tác vệ sinh chung.       + Kiểm tra băng theo nhóm học sinh xem đủ không.     Bước 2 : ­ Qui định về thao trường bãi tập .       + Học sinh tập trung nghiêm túc nghe, ghi, quan sát giáo viên thuyết  trình, giảng  giải. Nắm bắt được lý thuyết, các nguyên tắc, yêu cầu khi băng  vết thương.        + Giữ gìn vệ sinh chung .       + Trong khi tập cũng như  giờ  giải lao học sinh phải giữ  trật tự  tránh   ảnh hưởng đến các lớp xung quanh.    b. Nội dung      ­ Để đảm bảo đạt được kiến thức, yêu cầu một tiết dạy giáo viên cần  phổ  biến thật rõ mục tiêu, yêu cầu, nội dung, thời gian, tổ  chức và phương  pháp bài giảng đó theo đúng giáo án đã soạn.   2. Tổ chức giảng bài    a. Tổ chức     ­ Đối với tiết giảng lý thuyết có thể  giảng trong lớp hoặc ngoài trời   giáo viên tổ chức lớp học sao cho thật phù hợp để  học sinh dễ  nghe và quan  sát, nắm bắt và hiểu sâu các nội dung.     ­ Đối với tiết thực hành tổ  chức ngoài trời giáo viên phải tổ  chức theo   hình chữ   L hoặc chữ   H để  học sinh dễ  quan sát nắm bắt và vận dụng vào   tập  luyện.   b. Phương pháp     * Đối với phần lý thuyết:     ­ Khi giảng về  phần cấp cứu ban đầu các tai nạn thông thường giáo  viên cần làm rỏ  khái niêm, triệu chứng, cách cấp cứu ban đầu của từng loại  và có sự so sánh để học sinh dễ hiểu. ­ Khi giảng về phần băng bó vết thương giáo viên cần phải nêu rỏ các  mục đích, nguyên tắc khi băng, các yêu cầu khi băng vêt thương lấy các ví dụ  minh họa để học sinh dễ hiểu, dễ nhớ.  *Đối với phần thực hành băng vết thương:     ­ Trước khi băng vết thương giáo viên cần nêu lại mục đích của việc  băng vết thương các nguyên tắc khi băng vết thương.     ­ Khi băng vết thương giáo viên cần tuân thủ ba bước sau:      + Làm nhanh      + Làm chậm có phân tích 17/19
  19.                    Cao Xuân Sơn  ­ Trường THPT Lưu Hoàng ­ Ứng Hòa – Hà  Nội      + Làm tổng hợp * Lưu ý: ­ Trước khi băng giáo viên phải hướng dẫn học sinh cách cầm cuộn  băng và lăn đường băng khi băng.   3. Tổ chức tập luyện băng bó vết thường     ­ Trước khi tổ chức tập luyện giáo viên cần thực hiện các bước sau :      + Chia nhóm tập luyện.      + Phân nhóm trưởng phụ trách.      + Phổ biến dõ nội dung thực hiện.      + Phương pháp luyện tập.      + Ký tín hiệu luyện tập.      + Phương, hướng và địa điểm tập luyện của từng nhóm.     ­ Triển khai tập luyện giáo viên cho học sinh tự chủ động băng các bộ  phận cơ thể đã học. Giáo viên đi quan sát và chấn chỉnh động tác cho các em. * Lưu ý: ­ Khi tổ chức thục luyện phân chia theo nhóm thực hiện, thứ tự từng   học sinh lên thực hiện cho cả nhóm quan sát. Học sinh nào có năng khiếu biết   cách thực hiện thì lên thực hiện trước có nhóm trưởng phụ trách và chỉnh sửa.     ­ Đối với học sinh yếu kém giáo viên cần có biện pháp, hướng dẫn, chỉ  rõ cho các em nắm bắt và thực hiện. VI. Nghiên cứu tổ chức hội thi hội thao. ­ Khi thời gian còn khoảng 10­ 15’ cuối giáo viên tập trung lớp tổ chức  hội thi hội thao. Nhằm mục đích gây hướng thú và ganh đua trong giờ  học,   củng cố và nâng cao kỹ năng  băng  bó vết thương một cách thuần thục. 1. Tổ chức :      Tổ chức hội thi đại diện theo nhóm, từng tốp lên thực hiện 2­ 4 loạt nếu  có thời gian thì cả lớp. 2. Phương pháp : ­ Đồng loạt hoặc cá  nhân. 3. Hình thức:      + Tính thời gian băng cho mỗi kỹ  thuật.      + Tính thời gian nhất, nhì, ba, tư theo nhóm.      + Thi các nhóm với nhau …     ­ Giáo viên cho điểm đối với học sinh thực hiện khá, giỏi để  khích lệ  các em. VII. Kiểm tra đánh giá, rút kinh nghiệm.      ­ Kết thúc bài giảng giáo viên tập trung kiểm tra đánh giá, rút kinh  nghiệm giờ học. 18/19
  20.                    Cao Xuân Sơn  ­ Trường THPT Lưu Hoàng ­ Ứng Hòa – Hà  Nội     ­ Ra câu hỏi và bài tập về nhà.     ­ Kiểm tra cơ sở vật chất và dụng cụ phương tiện dạy học.     ­ Xuống lớp. VIII. Kết quả đạt được     ­ Trong quá trình tham gia giảng dạy môn học GDQP&AN nhiều năm  về  đây tôi đã áp dụng phương pháp soạn, giảng theo phương pháp nội dung  đề  tài trên với lớp 10A1. Kết quả  đạt được là khá khả  quan 100% từ  trung   bình trở lên trong đó 80% là khá giỏi. Đặ c bi ệt là bài  “Cấp cứu ban đầu các   tai nạn thông thường và băng bó vết thương”  80 – 90% là khá gi ỏi.            ­ So v ới l ớp 10A7 không áp dụng n ội dung đề  tài trên. Qua đánh   giá trong gi ảng d ạy có kết quả th ấp hơn.    Khối Tổng  Giỏi Khá TB Yếu Kém số  10A1 40 15h/s=37,5 20h/s=50 5h/s=12,5 0% 0% % % % 10A7 36 5h/s=14% 10h/s=28 19h/s=53% 2h/s=5% 0% %  ­ Với phương pháp soạn, giảng trên tôi luôn tạo không khí trong giờ  học cho học sinh học sôi nổi, thoải mái, hứng thú dẫn đến kết quả giảng dạy  là khá cao. 19/19
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2