intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Công tác quản lý và thúc đẩy phong trào nghiên cứu khoa học kỹ thuật tại trường THPT Quỳnh Lưu 4

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:51

12
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu sáng kiến "Công tác quản lý và thúc đẩy phong trào nghiên cứu khoa học kỹ thuật tại trường THPT Quỳnh Lưu 4" nhằm tạo sân chơi cho học sinh nghiên cứu, sáng tạo để thực hành hóa các tri thức đã được học. Học sinh của nhà trường có nhiều điều kiện để học hỏi lẫn nhau và được học hỏi, giao lưu với các đơn vị khác thông qua việc tìm tòi sáng tạo cũng như qua các cuộc thi được tổ chức.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Công tác quản lý và thúc đẩy phong trào nghiên cứu khoa học kỹ thuật tại trường THPT Quỳnh Lưu 4

  1.    SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ĐỀ TÀI CÔNG TÁC QUẢN LÝ VÀ THÚC ĐẨY PHONG TRÀO  NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KỸ THUẬT TẠI   TRƯỜNG THPT QUỲNH LƯU 4 Lĩnh vực: Quản lý
  2.         SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN TRƯỜNG THPT QUỲNH LƯU 4 SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ĐỀ TÀI CÔNG TÁC QUẢN LÝ VÀ THÚC ĐẨY PHONG TRÀO  NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KỸ THUẬT TẠI   TRƯỜNG THPT QUỲNH LƯU 4 Lĩnh vực: Quản lý Nhóm thực hiện: 1. Nguyễn Thị Quý­Tổ KHXH Số điện thoại: 0976600468 2. Hồ Xuân Hợi ­ Tổ KHTN Số điện thoại: 0973224558
  3. Năm: 2022
  4. MỤC LỤC: NỘI DUNG TRANG MỤC LỤC PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ 1 PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU 2 1. Cơ sở khoa học 2 1.1 Cơ sở lý luận 2 1.2  Cơ sở thực tiễn  3 2. Số liệu điều tra, khảo sát 4 3. Phân tích đánh giá 17 4. Các giải pháp 18 5. Kết quả thực hiện 29 PHẦN III. KẾT LUẬN 35 3.1. Một số kết luận 35 3.2. Một số đề xuất 35 TÀI LIỆU THAM KHẢO 37 PHỤ LỤC 38                     
  5. PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ Từ xa xưa cho đến ngày nay người ta đã công nhận là mỗi con người sinh   ra về bản chất đều có tiềm năng sáng tạo. Con người có thể sáng tạo trong bất   cứ lĩnh vực nào của đời sống. Sáng tạo học được và dạy được. Với đặc thù của   bậc học phổ  thông, rèn luyện và phát triển khả  năng sáng tạo cho học sinh   không chỉ là đòi hỏi của bản thân học sinh để các em có cơ hội học tập tốt hơn,   được thừa nhận và tôn trọng, có điều kiện thành công hơn  ử  các bậc học tiếp   theo và trong cuộc sống sau này. Mặt khác, phải đáp  ứng được mục tiêu giáo   dục toàn diện cho học sinh. Trong bối cảnh hiện nay, một nền giáo dục tiên tiến tạo ra được nguồn   nhân lực chất lượng cao, có khả  năng đóng góp cho sự  phát triển bền vững là  mục tiêu mà Việt Nam đang nỗ  lực hướng tới. Mục tiêu đó đòi hỏi các cơ  sở  giáo dục phải khơi dậy sự say mê học tập, kích thích sự tò mò và khả năng sáng   tạo  ở  người học để  các em có khả  năng thực sự  đáp  ứng được yêu cầu ngày   một cao của xã hội. Nguyên lý giáo dục Việt Nam đã được quy định trong Luật  giáo dục như  sau: “ Hoạt động giáo dục phải được thực hiện theo nguyên lý:   Học đi đôi với hành, giáo dục kết hợp với lao động sản xuất, lý luận gắn liền  với thực tiễn, giáo dục nhà trường kết hợp với giáo dục gia đình và giáo dục xã  hội”. Trong đó, việc thực hiện “ Giáo dục kết hợp với lao động sản xuât” là yêu  cầu cao nhất và khó khăn nhất. Xác định được mục tiêu giáo dục toàn diện và giá trị  của các hoạt động  giáo dục trải nghệm sáng tạo nói chung và sáng tạo khoa học kỹ thuật (KHKT)  nói riêng, Sở giáo dục đào tạo Nghệ An đã tổ chức thường niên cuộc thi “ Sáng  tạo KHKT cấp THPT”; Tỉnh đoàn Nghệ An liên kết với Hiệp hội các nhà khoa  học tổ  chức cuộc thi “ Sáng tạo KHKT thanh thiếu niên tỉnh Nghệ  An”. Đây  thực sự là sân chơi bổ ích cho học sinh phổ thông được trải nghiệm, khám phá,   phô diễn năng lực của bản thân để  tập tành và hướng tới nghiên cứu khoa học  kỹ thuật để cho ra đời các sản phẩm thực sự hữu dụng cho cuộc sống. Nhờ có   sự  quan tâm, tạo sân chơi của Sở  GD&ĐT và các tổ  chực cấp trên, Thầy trò  trường THPT Quỳnh Lưu 4 có điều kiện để tổ chức các hoạt động trải nghiệm   một cách bài bản và chất lượng, truyền được cảm hứng và khơi dậy được đam   mê sáng tạo cho học sinh. Tại trường THPT Quỳnh Lưu 4 từ lâu đã thành lập  Câu lạc bộ  KHKT, có đầy đủ  nhân sự, quy chế, cơ  sở  vật chất, quỹ  và kế  hoạch hoạt động. Số lượng học sinh tham gia Câu lạc bộ đông đảo. Hằng năm   đều tổ chức thi KHKT cấp trường một cách bài bản. Từ lãnh đạo, giáo viên đến   học sinh đều xem trọng cuộc thi này. Học sinh có sản phẩm đạt giải cấp trường  được công nhận là học sinh giỏi cấp trường về sáng tạo KHKT, được tặng giấy   khen, tiền thưởng và trao giải nghiêm túc,  ấm áp. Nhờ  vậy, năm nào trường  cũng có sản phẩm để  dự  thi cấp tỉnh và đều đạt giải cao. Điều thú vị  và đáng   trân trọng của hoạt động này ở  trường THPT Quỳnh Lưu 4 là học sinh rất hào   hứng, hợp tác, sáng tạo, chủ động. Tất cả các sản phẩm dự thi cấp trường hay  6
  6. cấp tỉnh đều hoàn toàn do học sinh nghiên cứu, triển khai và trải nghiệm. Vùng   đất mà trường đứng chân là vùng bán sơn địa của Tây Quỳnh Lưu, học sinh chủ  yếu là con nông dân. Do vậy, từ  nhỏ  các em đã được quan sát, tiếp xúc với   ruộng đồng, nương rẫy. Đến bậc học phổ  thông thì các em đã có được một  lượng   lý   thuyết   cần   thiết,   được   tham   khảo   các   công   trình   KHKT   qua   các  phương tiện nghe nhìn…Từ  đó, các em sẽ  có ý tưởng và lập kế  hoạch nghiên   cứa cho riêng mình hoặc đề xuất ý tưởng với nhóm bạn để xây dựng kế hoạch   theo nhóm tác giả. Sau khi đã yên tâm về ý tưởng thì các em bắt đầu tìm tòi, lắp   ráp, thử  nghiệm nhiều lần để  có những sản phẩm giúp ích cho lao động sản  xuất tại gia đình & địa phương. Từ nhu cầu thực tiễn của cư dân địa phương mà   học sinh của trường luôn mong muốn sáng tạo ra những tư  liệu sản xuất để  giúp bà con nông dân đỡ  vất vả  hơn trong quá trình lao động sản xuất với tiêu   chí: tăng năng suất, giảm sức lực và giá cả  chi phí thuê mướn nhân công. Nắm   được tâm tư, nguyện vọng và ý chí của học sinh nên trong các năm học qua, lãnh  đạo trường luôn quan tâm đến Câu lạc bộ  KHKT như  đầu tư  cơ  sở  vật chất,   kinh phí, cổ  vũ động viên…Do đó, từ  học sinh đến giáo viên bảo trợ  đều rất   nhiệt tình, tận tụy với hoạt động sáng tạo KHKT. Mục tiêu của hoạt động sáng   tạo KHKT của trường THPT Quỳnh lưu 4 không chỉ có giật giải các cuộc thi mà  là giúp học sinh được trải nghiệm và giúp ích cho bà nông dân trên địa bàn.  Những sản phẩm dự  thi cấp tỉnh của học sinh Quỳnh Lưu 4 đa số  mang màu  sắc nông dân, nông thôn đã được Ban giám khảo và lãnh đạo các Sở  ban ngành   cấp tỉnh khen ngợi và đánh giá cao. Đó cũng là động lực để  Thầy trò tiếp tục   vượt qua mọi khó khăn để  sáng tạo và cống hiến. Thời gian qua, dịch Covid­19   diễn biến phức tạp, các cuộc thi đều bị   ảnh hưởng nhưng hoạt động của Câu  lạc bộ  KHKT của trường vẫn duy trì mọi hoạt động bình thường (bằng hình  thức trực tuyến & trực tiếp), vẫn có sản phẩm tốt để  dự  thi khi Sở  có quyết   định tổ chức. Từ  thành công về  mảng KHKT qua nhiều năm nên chúng tôi quyết định  chọn đề tài “ Công tác quản lý và thúc đẩy phong trào nghiên cứu khoa học   kỹ  thuật tại trường THPT Quỳnh Lưu 4”  làm đề  tài SKKN năm học 2021­ 2022. PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU 1. Cơ sở khoa học: 1.1 Cơ sở lý luận:  1.1.1:   Khái niệm:  ­ Khái niệm nghiên cứu khoa học: Nghiên cứu khoa học là hoạt động khám   phá, phát hiện, tìm hiểu bản chất, quy luật của sự vật, hiện tượng tự nhiên, xã  hội và tư duy sáng tạo nhằm ứng dụng vào thực tiễn. 7
  7. ­ Khái niệm khoa học: Khoa học là hệ thống các kiến thức về quy luật của   tự  nhiên, xã hội và tư  duy dựa trên những phương pháp được xác định để  thu   nhận kiến thức. ­ Khái niệm kỹ  thuật: Kỹ  thuật thông thường được hiểu là toàn bộ  các   thiết bị, phương tiện, máy móc và công cụ vật chất nằm trong tư liệu sản xuất   để quản lý, khai thác, bảo quản và chế tạo các sản phẩm dùng cho sản xuất và  thỏa mãn các nhu cầu của đời sống xã hội. 1.1.2. Nội dung  công tác quản lý và thúc đẩy phong trào nghiên cứu khoa  học kỹ thuật trong phạm vi đề tài: ­ Thành lập CLB KHKT với cơ  cấu gồm: 1 chủ  tịch là giáo viên có kiến  thức chuyên môn về KHKT, 1 phó chủ tịch và 2 ủy viên đều là học sinh ở 3 khối   khác nhau để  có tính kế  thừa và phát triển. Thành viên CLB là những giáo viên  và học sinh có đam mê, yêu thích Khoa Học Kỹ  Thuật. Có phó hiệu trưởng  chuyên trách quản lý và theo dõi và điều hành. ­ Câu Lạc Bộ  được đại hội định kỳ  hàng năm để  báo cáo tổng kết thành   quả, tài chính, đề ra phương hướng nhiệm vụ cho năm tiếp theo. Đồng thời tái  cơ cấu tổ chức ban cán sự Câu lạc bộ cho phù hợp với tình hình mới. ­ Tham mưu, tư vấn cho CLB để  có kế hoạch hoạt động phù hợp, sôi nổi  và tích cực. ­ Cập nhật và thông báo, tuyên truyền kịp thời các công văn về các cuộc thi  liên quan đến KHKT của cấp trên đến học sinh và thành viên CLB KHKT. Từ  đó, đề ra nhiệm vụ, triển khai thực hiện, đồng thời giám sát, động viên giúp đỡ  đôn thúc một cách nghiêm túc. ­ Tổ chức các cuộc thi KHKT cấp trường và chỉ đạo học sinh tham gia các   cuộc thi liên quan đến KHKKT của các ban ngành tổ chức. ­ Tổ  chức các buổi tuyên  truyền thông qua các buổi  chào cờ. Động viên,   tuyên dương và trao thưởng kịp thời các học sinh các học sinh tích cực và các  học sinh có thành tích tốt   trong các phong trào sáng tạo và thi KHKT vào các  buổi  lễ long trọng. ­ Tạo mọi điều kiện cho CLB được trao đổi, gắn kết với các tổ chức trong  nhà  trường và các tổ chức kinh tế, xã hội ngoài trường để có điều kiện  học hỏi   và  nhận được nhiều sự hỗ trợ khác nhau.  ­ Chỉ đạo sinh hoạt CLB định kỳ với nhiều nội dung khoa học phong phú. 1.1.3.  Mục đích của công tác  quản lý và thúc đẩy phong trào nghiên cứu  khoa học kỹ thuật:  Tạo sân chơi cho học sinh nghiên cứu, sáng tạo để  thực hành hóa các tri  thức đã được học. Học sinh của nhà trường có nhiều điều kiện để  học hỏi lẫn   nhau và được học hỏi, giao lưu với các đơn vị  khác thông qua việc tìm tòi sáng  8
  8. tạo cũng như  qua các cuộc thi được tổ  chức. Các em có điều kiện tham quan,  tìm hiểu thực tế các cơ sở sản xuất, kinh doanh, các vùng sản xuất nông nghiệp.  Từ đó hình thành nên các ý tưởng độc đáo và thiết thực. 1.1.4. Tác dụng của công tác  quản lý và thúc đẩy phong trào nghiên cứu  khoa học kỹ thuật:   ­ Học sinh được trải nghiệm, được thỏa mãn sự sáng tạo của mình. Các em   thực sự được học và hành, làm ra được những sản phẩm hữu ích cho cuộc sống.   Đặc biêt, các em được đưa sản phẩm của mình dự  thi KHKT cấp tỉnh và cấp  Quốc gia. 1.2   Cơ  sở  thực tiễn:  Thông tư  số  38/2012/TT­BGDĐT ngày 02/11/2012  ban hành Quy chế thi nghiên cứu KHKT cấp Quốc gia học sinh THCS và THPT;   Thông tư số 32/2017/TT­BGDĐT ngày 19/12/2017 sửa đổi, bổ sung một số điều  Quy chế nghiên cứu KHKT cấp Quốc gia học sinh THCS và THPT; Các văn bản  Hướng dẫn tổ  chức kỳ  thi KHKT cấp tỉnh hằng năm của SGD&ĐT Nghệ  An;  Khuyến khích học sinh trung học nghiên cứu KHKT, vận dụng kiến thức để  giải quyết những vấn đề  thực tiễn đời sống; t ạo cơ hội để học sinh trung học  giới thiệu kết quả nghiên cứu KHKT; tăng cường trao đổi, giao lưu văn hóa, giáo  dục giữa các địa phương và hội nhập quốc tế; Gắn hoạt động NCKH của học  sinh   với   việc   đổi   mới   phương   pháp,   hình   thức   tổ   chức   dạy   học,   đổi   mới   phương pháp, hình thức đánh giá kết quả  học tập của học sinh, góp phần phát  triển năng lực và phẩm chất của học sinh. 2. Số liệu điều tra, khảo sát:  Trước năm 2017, khi chưa có câu lạc bộ  khoa học kỹ  thuật thì phong trào   sáng tạo và làm khoa học kỹ thuật của học sinh trường THPT Quỳnh Lưu 4 hầu   như không có, các thầy giáo phải khơi gợi ý tưởng để học sinh nghiên cứu. Tuy   nhiên, đến năm học 2015 ­ 2016 toàn trường cũng chỉ có một em (Hồ Thảo Ngân,   lớp 12A1) đam mê, hưởng ứng và làm sản phẩm để đi thi và đã đạt giải ba cấp   tỉnh, do sở  giáo dục và đào tạo tổ  chức. Cũng từ  đây, nhiều em học sinh đã  hưởng  ứng phong trào đề  xuất ý tưởng để  làm sản phẩm KHKT. Câu lạc bộ  sáng tạo KHKT của trường THPT Quỳnh Lưu 4 đã ra đời từ đó để định hướng,   dìu dắt và tổ chức cho các em hoạt động. Từ  năm 2017, CLB Sáng Tạo KHKTT của trường THPT Quỳnh Lưu 4 ra   đời đã khơi dậy cảm hứng hình thành ý tưởng và phong trào nghiên cứu, sáng  tạo, làm các sản phẩm KHKT được diễn ra sôi nổi với số  lượng dự  án ngày  càng nhiều và chất lượng các dự  án ngày càng cao. Năm 2017 em   Đinh Văn  Mạnh và em Hồ  Minh Huy đạt giải 3 cuộc thi sáng tạo KHKT dành cho thanh   thiếu niên nhi đồng tỉnh Nghệ  An và đã nhận được Giải khuyến khích giải  thưởng khoa học công nghệ  tỉnh Nghệ  An với công trình “Máy cày đất, bón  phân, lấp đất liên hoàn cho cây dứa”. Năm 2018 Dự án “Máy róc lá mía” của em  Nguyễn An Anh và em Mai Văn Đạt học sinh lớp 11A2 đã đạt giải Đặc biệt của   9
  9. cuộc thi sáng tạo KHKT dành cho thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh Nghệ An. Mỗi   năm học đều có tổng kết rút kinh nghiệm, trao thưởng và phát động cuộc thi   KHKT cho năm học tiếp theo. Ví dụ: Tổng kết năm học 2018 – 2019 của CLB sáng tạo KHKT  ở  trường THPT   Quỳnh Lưu 4 đã diễn ra bài bản, sôi nổi với nhiều thành tích rực rỡ như sau: 10
  10. TRƯỜNG THPT QUỲNH LƯU 4 CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM CLB STKHKT (STC) Độc lập – Tự do – Hạnh phúc Quỳnh Lưu, ngày 07 tháng 05 năm 2019 TỔNG KẾT HOẠT ĐỘNG CỦA CÂU LẠC BỘ SÁNG TẠO KHOA HỌC KỸ THUẬT NĂM HỌC 2018  – 2019 VÀ PHÁT ĐỘNG CUỘC THI SÁNG TẠO KHOA HỌC KỸ THUẬT  NĂM HỌC 2019 – 2020 Phần 1. Tổng kết hoạt động của CLB STKHKT năm học 2018 ­ 2019 1. Các ưu điểm  ­ CLB STKHKT đã đi vào hoạt động với đẩy đủ các văn bản pháp lí, có ban lãnh   đạo đúng, đủ  thành phần và hoạt động có kế  hoạch. CLB đã có tên tiếng việt, tên   tiếng anh, có logo và slogan, có fanpage  ­ CLB STKHKT được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của BGH mà chỉ đạo trực tiếp  là cô Nguyễn Thị Quý, có sự giám sát của Đoàn trường mà người chỉ đạo trực tiếp là   cô Lê Thị  Thanh Huyền. Dưới sự chỉ  đạo và giám sát đó, CLB STKHKT đã tổ  chức   được các hoạt động có hiệu quả ­ CLB STKHKT đóng vai trò nòng cốt trong việc tổ  chức thành công hội thi   STKHKT cấp trường năm học 2018 – 2019. Trong hội thi này, các thành viên của CLB  STKHKT tham gia tích cực trong mọi công tác tổ chức, cũng như tham gia dự thi. Hội   thi cấp trường là cơ  hội để các thành viên được bộc lộ  khả  năng tìm tòi, nghiên cứu,  thực hiện, trình bày và bảo vệ dự án ­ Các hoạt động của CLB STKHKT đã khơi gợi được đam mê nghiên cứu khoa   học kĩ thuật cho một bộ phận học sinh trường THPT Quỳnh Lưu 4 và các thầy cô giáo   như  : Thầy Hồ  Phan Ngọc, cô Nguyễn Thị  Hà, cô Đào Hoài Đạt, cô Lê Thị  Thanh  Huyền, thầy Hồ Xuân Hợi, thầy Hồ Đình Thường và thầy Nguyễn Trung Kiên ­ CLB STKHKT không thu quĩ của các thành viên mà chủ yếu hoạt động dựa vào   tiền tài trợ  của các tổ chức, doanh nhiệp và các cá nhân. Quĩ của CLB được sử dụng  cơ  bản để  hỗ  trợ  cho các dự  án khóa học của các thành viên, một phần dùng để  cho   công tác hội họp (Có báo cáo tài chính kèm theo ) 2. Các kết quả đạt được ­ Cả năm học có 62 công trình khoa học của các học sinh trong trường ­ Có 3 công trình dự thi cấp tỉnh :  + Dự án “ Máy róc lá mía” của Nguyễn An Anh và Mai Văn Đạt lớp 11A2 ( Thầy  Hồ  Xuân Hợi bảo trợ) đạt giải đặc biệt của hội thi sáng tạo trẻ  do hội liên hiệp các   hội KHKT Nghệ  An tổ chức. Dự án này có khả  năng tham gia cuộc thi khởi nghiệp   cấp tỉnh và sáng tạo trẻ cấp quốc gia + Dự án “Cải tiến con lăn sơn tường nhà bằng khí nén” của Nguyễn Văn Tú lớp   11A1 (Thầy Nguyễn Trung Kiên bảo trợ) và “Máy cảnh báo sạt lở đất” của Chu Minh   Quân   lớp   11A1   (Thầy   Hồ   Đình   Thường   bảo   trợ)   được   tỉnh   đoàn   Nghệ   An   khen   thưởng. Trong đó: dự án “Cải tiến con lăn sơn tường nhà bằng khí nén” của Nguyễn   11
  11. Văn Tú lớp 11A1 (người lên ý tưởng) và Hồ  Sỹ  Thế  11A1, Nguyễn Mạnh Sơn 11A1   hoàn thiện sản phẩm có khả năng dự thi khởi nghiệp sáng tạo và thương mại hóa sản   phẩm; Dự án “Máy cảnh báo sạt lở đất” của Chu Minh Quân  11A1 tiếp tục dự thi hội   thi tin học trẻ do tỉnh đoàn tổ chức và đạt giải 3, được giám đốc sở GD&ĐT Nghệ An  tặng giấy khen. Ngoài ra Nguyễn Văn Linh 11A1 đạt giải khuyến khích về  lập trình   cuộc thi tin học trẻ do tỉnh đoàn tổ chức ­ Đoàn dự thi hội thi sáng tạo trẻ đạt giải nhất toàn đoàn ­ Đạt được hiệu  ứng truyền thông rất tốt, qua đó gây được tiếng vang và làm  rạng danh của trường THPT Quỳnh Lưu 4. Cụ thể: + Đài Truyền hình Quỳnh Lưu làm phóng sự  về  phong trào nghiên cứu KHKT  của trường. Phóng sự được phát trên đài truyền hình Quỳnh Lưu và Nghệ An + Đài Truyền hình Nghệ  An làm phóng sự  về  sản phẩm máy “Róc lá mía” của   Nguyễn An Anh 11A2 và Mai Văn Đạt 11A2 + Có 4 bài báo viết về  thành tựu KHKT của trường THPT Quỳnh  Lưu 4: Báo   Nghệ  An viết về  phong trào nghiên cứu KHKT của trường; Báo Nghệ  An và Báo  Truyền hình Nghệ  An đăng tải thông tin về  dự  án máy róc lá mía; Báo điện tử  giáo  dục và Báo điện tử  Vn Express đăng tải thông tin về  dự  án máy róc lá mía do cô  Nguyễn Thị Hà (Tổ Anh + Văn trường THPT Quỳnh Lưu 4) viết ­ Về  đối ngoại: Các sản phẩm của các thành viên CLB luôn được Huyện đoàn   Quỳnh Lưu mượn để tham gia trưng bày ở các sự kiện. Cụ thể: + Kỉ niệm 55 năm chiến thắng Truông Bồn: Máy ủ mạ của Hà Tấn Dương 12A1  và Đậu Phi Thiên 12A1 + Đại hội mặt trận tổ quốc Huyện Quỳnh Lưu: Máy ủ  mạ  của Hà Tấn Dương  12A1 và Đậu Phi Thiên 12A1(Khóa 42); Máy cày 3 trong 1 của Nguyễn Văn Mạnh   12A4( Khóa 41) 3.  Các hạn chế và nguyên nhân  ­ Số lượng học sinh tham gia CLB STKHKT còn ít (40 thành viên)  ­ Hoạt động của CLB STKHKT không duy trì được đều đặn theo kế  hoạch, nói   cách khác là không thực hiện đúng được kế hoạch đã xây dựng. Nguyên nhân là do lịch  học của các thành viên chồng chéo nhau nên khó có được một buổi họp chung ­ Ban lãnh đạo CLB STKHKT một phần do lịch học, một phần ch ưa th ực s ự  nhiệt tình với công tác chung của CLB STKHKT nên dẫn đến vai trò của ban lãnh đạo  khá mờ  nhạt. Nguyên nhân lớn là chủ  tịch Hà Tấn Dương và phó chủ  tịch Đậu Phi  Thiên chưa nhận thức đầy đủ  về  vai trò của bản thân với câu lạc bộ, chỉ  mới nhận   nhiệm vụ để cho có, chứ chưa nhận nhiệm vụ vì trách nhiệm và đam mê ­ Chất lượng các công trình khoa học về  chiều sâu chất lượng còn ít. Nguyên  nhân do khả năng tìm tòi, phát hiện và giải quyết vấn đề của các tác giả đang còn rất   12
  12. hạn chế. Cơ bản các dự  án đang dừng  ở  mức độ  ý tưởng, rất ít dự  án chuyển thành   sản phẩm thực. Kĩ năng trình bày và bảo vệ dự án còn nhiều hạn chế ­ Tham gia hội thi do Sở GD&ĐT Nghệ An tổ chức không đạt được thành tích gì.   Nguyên nhân không hiểu vì sao ­ Các dự án khoa học hành vi hầu như chỉ nằm  ở mức độ ý tưởng mà chưa biến   thành sản phẩm thực thụ  ­ Vai trò của các nhóm, tổ  chuyên môn còn mờ  nhạt. Các tổ  chuyên môn chưa  đánh giá đúng vai trò của hội thi STKHKT nên dẫn đến sự chỉ đạo ở cấp tổ và sự vào   cuộc của các nhóm, tổ chuyên môn còn chưa kịp thời và có hiệu quả 4. Bài học kinh nghiệm ­ Cần tăng thêm số  thành viên CLB bằng cách kết nạp thêm các học sinh lớp  11,12 và đặc biệt lớp 10 năm học sau ­ Cần bầu ban lãnh đạo đủ  sức, đủ  tài, đủ  nhiệt huyết để  điều hành công việc  hiệu quả. Cần có sự  đào tạo và kế  thừa nhân sự  của ban lãnh đạo CLB một cách có  hệ thống và lâu dài ­ Tổ chức sớm hội thi STKHKT cấp trường trong năm học 2019 – 2020 ­ Tăng chất lượng các dự án: + Phát động sâu rộng và động viên giáo viên, học sinh tham gia hội thi STKHKT   cấp trường để có được càng nhiều dự án dự thi càng tốt. Tôn trọng tất cả các ý tưởng  dù ý tưởng đó như thế nào đi nữa. Đây là nguồn để tuyển chọn các dự án chất lượng   cao + Tập huấn cách viết báo cáo dự án để có thể thuyết phục được ban giám khảo  khi chấm hồ sơ + Tập huấn cách trình bày và bảo vệ dự án khi dự thi + Tập huấn: Cách ghi nhật kí khoa học; Cách quay video quá trình thực hiện dự  án và biểu diễn sản phẩm của dự án; cách làm poster của dự án + Các dự  án nên có tối thiểu một cộng sự để  cùng hỗ  trợ  nhau trong công việc  chuyên môn và tài chính ­ Cần kiên trì thực hiện dự án tới cùng. Không nên bảo thủ, phải biết lắng nghe  các ý kiến phản biện, từ  đó rút tỉa các ý kiến hay để  tiếp tục hoàn thiện các dự  án.   Không được thấy thất bại mà chán nản, bỏ  dở  dự  án và có những bình luận không  chuẩn mực trên mạng xã hội 5. Các đề xuất và kiến nghị ­ Công nhận danh hiệu học sinh giỏi cấp trường cho 37 học sinh có 29 công trình   STKHKT được công nhận từ  hạng 1 đến hạng 10 của hội thi STKHKT cấp trường   năm học 2018 ­ 2019. Cụ thể: 13
  13. TT Tên dự án Tác giả Lớp Tổn Xếp  g hạng Điể m 14
  14. 1 Máy trồng keo 3 trong 1 Hồ Bá Lĩnh  11A2 31 2 2 Máy róc lá mía Nguyễn An Anh  11A2 30 3 Mai Văn Đạt 3 Máy Sơn Tiện Lợi Nguyễn Văn Tú 11A1 29 4 Vũ Minh Đức 4 Máy sấy khô quần áo Vũ Hồng  Linh 11A3 25 7 Nguyễn  Văn Chiến 5 Máy hút lúa Hồ Thị Quỳnh 10A11 23 9 6 Hệ thống tưới nước nhỏ giọt Trương Ngọc Ánh 11A12 22 10 7 Đồng hồ định vị sóng điện thoại Nguyễn Trường An 10A3 24 8 8 Máy quản lý hoạt động của bản  Đinh Việt Anh 10A4 26 6 thân 9 Giải   pháp   hạn   chế   hút   thuốc  Nguyễn Bích Ngọc 10A1 21 11 trong trường THPT Lê Anh Đức Nguyễn Việt Dũng 10 Giải   pháp   hạn   chế   thực   trạng  Nguyễn   Thị   Mai  12A5 26 6 kết hôn của học sinh THPT Trang 11 Xử lý rác thải sinh hoạt ở xóm 9  Hồ Thị Trang 10A6 24 8 Quỳnh   Châu   –   Thực   trạng   và  giải pháp 12 Giải   pháp   thực   hiện   ANGT   ở  Nguyễn Văn Hưng 10A9 22 10 trường THPT 13 Thuyền vớt rác  Đào Văn Tâm 12A9 28 5 14 Máy vớt rác trên mặt nước Cù Ngọc Sơn 10A2 28 5 15 Máy quét rác Đặng Thảo Nhi 10A1 24 8 Phạm Phương Thảo Nguyễn Thị Giang 16 Thùng rác lọc rác tự động Nguyễn   Thanh   Anh  10A3 26 6 Tuấn 17 Thùng rác thông minh Nguyễn   Quang  10A4 23 9 Trường 18 Máy   lọc   khí   và   giảm   hao   hụt  Nguyễn Mạnh Sơn 11A1 28 5 nhiên liệu đốt 19 Máy   cắt   cỏ   tiết   kiệm   năng  Nguyễn Lương Đình 11A9 24 8 15
  15. lượng 20 Thiết bị  hấp thụ  nhiệt gắn trên  Hoàng Thị Nhật Lệ 10A3 22 10 cửa sổ 21 Máy cắt cỏ  sử dụng năng lượng  Nguyễn Nhật Bảo 10A1 25 7 mặt trời Trần Quang Anh 22 Xe cẩu thu gom đinh tặc Trịnh   Thị   Phương  12A2 25 7 Thảo 23 Camera bảo vệ an toàn khi đi xe  Phạm Văn Phúc 11A1 25 7 tay ga 24 Hệ  thống nguồn phát sóng nhận  Nguyễn   Thị   Thu  12A1 26 6 biết có vật xuất hiện trong tầm  Phương khuất của các xe lớn 25 Hệ   thống   cảnh   báo   sạt   lở,   lũ  Chu Minh Quân 11A1 32 1 quét 26 Thiết bị tự động cứu người đuối  Hồ Thành Vinh 11A2 23 9 nước 27 Máy quay chụp mẫu vật Lê Thị Hậu 11A4 29 4 28 Máy xóa bảng Lương Bá Hoàng 10A2 31 2 29 Robot chữa cháy Kiều Thanh Thế Anh 10A2 22 10 Khen thưởng theo quy chế nội bộ cho em Nguyễn Văn Tú 11A1, Chu Minh Quân   11A1, Nguyễn Văn Linh 11A1 và đặc biệt là Nguyên An Anh 11A2 và Mai Văn Đạt  11A2 tương đương với học sinh giỏi cấp tỉnh ­ Khen, thưởng theo qui chế  nội bộ  cho các giáo viên: Hồ  Xuân Hợi, Nguyễn  Trung Kiên, Hồ  Đình Thường vì đã có các thành tích xuất sắc trong hội thi sáng tạo   trẻ. Cụ thể: Công nhận thầy Hồ Xuân Hợi có học sinh giỏi tỉnh đạt giải nhất và thầy  Nguyễn Trung Kiên, Hồ Đình Thường có học sinh đạt giải khuyến khích hội thi sáng  tạo trẻ tỉnh Nghệ An, thầy Hồ Đình Thường còn có 1 học sinh đạt giải 3 và 1 học sinh  đạt giải khuyến khích cuộc thi tin học trẻ.  ­ Các dự án của các tác giả có tiềm năng trong năm học 2018 – 2019 tiếp tục tìm  người bảo trợ để tiếp tục nghiên cứu để năm học sau dự thi: Máy trồng keo 3 trong 1   của Hồ Bá Lĩnh 11A2; Giải pháp hạn chế thực trạng kết hôn trong trường THPT của   Nguyễn Thị  Mai Trang 12A5; Xử lí rác thải của Hồ  Thị  Trang 10A6, ….. Nếu dự án  nào không tiến hành được thì đề nghị các tác giả tặng lại bản quyền ý tưởng cho CLB   để các thế hệ sau tiếp tục nghiên cứu ­ Hội thi năm học 2019 – 2020 có thể đưa tiếp dự án “Cải tiến con lăn sơn tường   nhà bằng khí nén” dự thi hội thi STKHKT do Sở GD&ĐT tổ chức 16
  16. ­ Ban lãnh đạo cần chủ  động đề  xuất lịch sinh hoạt của CLB với ban chuyên   môn và đề nghị ban chuyên môn xếp cho CLB 1 tháng có 1 ngày để sinh hoạt ­ Bộ phận văn thư của Trường cần thực hiện chuyển công văn và BGH kịp thời  xử lí, chỉ đạo để tham gia các cuộc thi kịp thời, tránh bị  động và lãng phí do đi không   đúng lịch                                                                                       Phần 2. Phát động cuộc thi STKHKT năm học 2019 – 2020 1. Chính thức phát động hội thi STKHKT cấp trường năm học 2019 – 2020 2. Đề nghị: ­ Phó ban truyền thông đăng tải thông tin hội thi trên fanpage của CLB để  tuyên   truyền ­ Các thành viên thực hiện công tác tuyên truyền tại lớp của mình ­ BGH và Đoàn thanh niên chính thức phát động trong lễ  chào cờ  và đăng tải   thông tin hội thi trên fanpage của đoàn thanh niên và website của trường ­ Các thầy, cô và các tổ, nhóm chuyên môn cần có sự vào cuộc quyết liệt từ công  tác chỉ đạo đến tìm tòi các dự án và thực hiện đến cùng các dự án theo phương châm:  “Thầy và trò cùng tìm, thầy hướng dẫn và trò thực hiện” ­ Các thầy, cô giáo bộ  môn cần có sự  động viên, khích lệ  và tạo điều kiện cho   các em do khi thực hiện dự án mất nhiều thời gian, công sức nên có ảnh hưởng đến  việc học tập ­ Các dự  án nên thực hiện ngay từ bây giờ  để  vào đầu năm học 2019 – 2020 có   thể tổ chức sớm hội thi cấp trường vào tháng 10/2019 và dành thời gian để hoàn thiện   sản phẩm dự thi cấp tỉnh vào tháng 12/2019, thi sáng tạo trẻ  vào tháng 04/2020 và thi   khởi nghiệp trẻ 05/2020 3. Mọi thông tin và kế hoạch của hội thi sẽ được đăng tải trên fanpage của CLB,   của đoàn thanh niên và Website của trường vào đầu năm học 2019 – 2020 Để  có được  các thành tích như  ngày hôm nay,  một lần nữa thay mặt CLB   STKHKT trường THPT Quỳnh Lưu 4 xin chân thành cảm ơn sự quan tâm về mặt tinh   thần và vật chất, sự  chỉ  đạo đúng đắn của BGH, đoàn thanh niên, công đoàn, hội  CMHS, các tổ chuyên môn. Cảm ơn các thầy cô giáo tâm huyết, các em học sinh xuất   sắc với công tác STKHKT của câu lạc bộ. Mong rằng đây chỉ  là các thành tích bước  đầu làm động lực để tiếp tục đẩy mạnh phong trào nghiên cứu khoa học, sáng tạo kĩ   thuật của các cá nhân, của CLB và cũng như của trường THPT Quỳnh Lưu 4 để  gặt  hái nhiều thành công hơn nữa./. 17
  17. Nơi nhận: PHÊ DUYỆT BÁO CÁO NGƯỜI   VIẾT   BÁO  CÁO ­   BGH:   Báo   cáo   và   Cô   Quý   lưu   hồ   sơ     P.HT PHỤ TRÁCH     PHỤ TRÁCH CLB BGH; ­ Đoàn thanh niên;            (Đã ký)        ( Đã ký) ­ Hội CMHS; ­ Fanpage của CLB: Đăng tải công khai;     Nguyễn Thị Quý       Hồ Xuân Hợi ­ Thầy Kiên: Lưu hồ sơ CLB. Năm học 2019 – 2020, CLB sáng tạo KHKT trường THPT Quỳnh Lưu 4 đã   tiếp tục phát động phong trào nghiên cứu khoa học, sáng tạo. Tổ  chức thi sáng  tạo KHKT cấp trường đã có nhiều dự án đăng ký dự thi có chất lượng cao; như: Dự  án: Hạn chế   ảnh hưởng của mạng xã hội đối với   học sinh trung học Học sinh đang trình bày dự  án: “Công nghệ  làm đường  bộ   bằng   thảm   asphalt   cốt   lưới   sắt   và   phương   pháp   bảo   dưỡng bằng hiện tượng cảm ứng điện từ” 18
  18.  Năm học 2020 – 2021, Cuộc thi sáng tạo KHKT cấp trường của CLB sáng  tạo KHKT trường  THPT Quỳnh Lưu 4 lại càng thu hút đông đảo hơn số  học  sinh tham gia với nhiều dự án có chất lượng hơn. 19
  19. Học sinh đang  trình bày dự án: Cải tiến bộ thí nghiệm con lắc đơn SGK vật lý  12 Học sinh đang  trình bày dự án: “Hội chứng trầm cảm ở  tuổi vị  thành niên” 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2