Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Công tác quản lý và thúc đẩy phong trào nghiên cứu khoa học kỹ thuật tại trường THPT Quỳnh Lưu 4
lượt xem 5
download
Mục đích nghiên cứu sáng kiến "Công tác quản lý và thúc đẩy phong trào nghiên cứu khoa học kỹ thuật tại trường THPT Quỳnh Lưu 4" nhằm tạo sân chơi cho học sinh nghiên cứu, sáng tạo để thực hành hóa các tri thức đã được học. Học sinh của nhà trường có nhiều điều kiện để học hỏi lẫn nhau và được học hỏi, giao lưu với các đơn vị khác thông qua việc tìm tòi sáng tạo cũng như qua các cuộc thi được tổ chức.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Công tác quản lý và thúc đẩy phong trào nghiên cứu khoa học kỹ thuật tại trường THPT Quỳnh Lưu 4
- SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ĐỀ TÀI CÔNG TÁC QUẢN LÝ VÀ THÚC ĐẨY PHONG TRÀO NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KỸ THUẬT TẠI TRƯỜNG THPT QUỲNH LƯU 4 Lĩnh vực: Quản lý
- SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN TRƯỜNG THPT QUỲNH LƯU 4 SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ĐỀ TÀI CÔNG TÁC QUẢN LÝ VÀ THÚC ĐẨY PHONG TRÀO NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KỸ THUẬT TẠI TRƯỜNG THPT QUỲNH LƯU 4 Lĩnh vực: Quản lý Nhóm thực hiện: 1. Nguyễn Thị QuýTổ KHXH Số điện thoại: 0976600468 2. Hồ Xuân Hợi Tổ KHTN Số điện thoại: 0973224558
- Năm: 2022
- MỤC LỤC: NỘI DUNG TRANG MỤC LỤC PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ 1 PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU 2 1. Cơ sở khoa học 2 1.1 Cơ sở lý luận 2 1.2 Cơ sở thực tiễn 3 2. Số liệu điều tra, khảo sát 4 3. Phân tích đánh giá 17 4. Các giải pháp 18 5. Kết quả thực hiện 29 PHẦN III. KẾT LUẬN 35 3.1. Một số kết luận 35 3.2. Một số đề xuất 35 TÀI LIỆU THAM KHẢO 37 PHỤ LỤC 38
- PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ Từ xa xưa cho đến ngày nay người ta đã công nhận là mỗi con người sinh ra về bản chất đều có tiềm năng sáng tạo. Con người có thể sáng tạo trong bất cứ lĩnh vực nào của đời sống. Sáng tạo học được và dạy được. Với đặc thù của bậc học phổ thông, rèn luyện và phát triển khả năng sáng tạo cho học sinh không chỉ là đòi hỏi của bản thân học sinh để các em có cơ hội học tập tốt hơn, được thừa nhận và tôn trọng, có điều kiện thành công hơn ử các bậc học tiếp theo và trong cuộc sống sau này. Mặt khác, phải đáp ứng được mục tiêu giáo dục toàn diện cho học sinh. Trong bối cảnh hiện nay, một nền giáo dục tiên tiến tạo ra được nguồn nhân lực chất lượng cao, có khả năng đóng góp cho sự phát triển bền vững là mục tiêu mà Việt Nam đang nỗ lực hướng tới. Mục tiêu đó đòi hỏi các cơ sở giáo dục phải khơi dậy sự say mê học tập, kích thích sự tò mò và khả năng sáng tạo ở người học để các em có khả năng thực sự đáp ứng được yêu cầu ngày một cao của xã hội. Nguyên lý giáo dục Việt Nam đã được quy định trong Luật giáo dục như sau: “ Hoạt động giáo dục phải được thực hiện theo nguyên lý: Học đi đôi với hành, giáo dục kết hợp với lao động sản xuất, lý luận gắn liền với thực tiễn, giáo dục nhà trường kết hợp với giáo dục gia đình và giáo dục xã hội”. Trong đó, việc thực hiện “ Giáo dục kết hợp với lao động sản xuât” là yêu cầu cao nhất và khó khăn nhất. Xác định được mục tiêu giáo dục toàn diện và giá trị của các hoạt động giáo dục trải nghệm sáng tạo nói chung và sáng tạo khoa học kỹ thuật (KHKT) nói riêng, Sở giáo dục đào tạo Nghệ An đã tổ chức thường niên cuộc thi “ Sáng tạo KHKT cấp THPT”; Tỉnh đoàn Nghệ An liên kết với Hiệp hội các nhà khoa học tổ chức cuộc thi “ Sáng tạo KHKT thanh thiếu niên tỉnh Nghệ An”. Đây thực sự là sân chơi bổ ích cho học sinh phổ thông được trải nghiệm, khám phá, phô diễn năng lực của bản thân để tập tành và hướng tới nghiên cứu khoa học kỹ thuật để cho ra đời các sản phẩm thực sự hữu dụng cho cuộc sống. Nhờ có sự quan tâm, tạo sân chơi của Sở GD&ĐT và các tổ chực cấp trên, Thầy trò trường THPT Quỳnh Lưu 4 có điều kiện để tổ chức các hoạt động trải nghiệm một cách bài bản và chất lượng, truyền được cảm hứng và khơi dậy được đam mê sáng tạo cho học sinh. Tại trường THPT Quỳnh Lưu 4 từ lâu đã thành lập Câu lạc bộ KHKT, có đầy đủ nhân sự, quy chế, cơ sở vật chất, quỹ và kế hoạch hoạt động. Số lượng học sinh tham gia Câu lạc bộ đông đảo. Hằng năm đều tổ chức thi KHKT cấp trường một cách bài bản. Từ lãnh đạo, giáo viên đến học sinh đều xem trọng cuộc thi này. Học sinh có sản phẩm đạt giải cấp trường được công nhận là học sinh giỏi cấp trường về sáng tạo KHKT, được tặng giấy khen, tiền thưởng và trao giải nghiêm túc, ấm áp. Nhờ vậy, năm nào trường cũng có sản phẩm để dự thi cấp tỉnh và đều đạt giải cao. Điều thú vị và đáng trân trọng của hoạt động này ở trường THPT Quỳnh Lưu 4 là học sinh rất hào hứng, hợp tác, sáng tạo, chủ động. Tất cả các sản phẩm dự thi cấp trường hay 6
- cấp tỉnh đều hoàn toàn do học sinh nghiên cứu, triển khai và trải nghiệm. Vùng đất mà trường đứng chân là vùng bán sơn địa của Tây Quỳnh Lưu, học sinh chủ yếu là con nông dân. Do vậy, từ nhỏ các em đã được quan sát, tiếp xúc với ruộng đồng, nương rẫy. Đến bậc học phổ thông thì các em đã có được một lượng lý thuyết cần thiết, được tham khảo các công trình KHKT qua các phương tiện nghe nhìn…Từ đó, các em sẽ có ý tưởng và lập kế hoạch nghiên cứa cho riêng mình hoặc đề xuất ý tưởng với nhóm bạn để xây dựng kế hoạch theo nhóm tác giả. Sau khi đã yên tâm về ý tưởng thì các em bắt đầu tìm tòi, lắp ráp, thử nghiệm nhiều lần để có những sản phẩm giúp ích cho lao động sản xuất tại gia đình & địa phương. Từ nhu cầu thực tiễn của cư dân địa phương mà học sinh của trường luôn mong muốn sáng tạo ra những tư liệu sản xuất để giúp bà con nông dân đỡ vất vả hơn trong quá trình lao động sản xuất với tiêu chí: tăng năng suất, giảm sức lực và giá cả chi phí thuê mướn nhân công. Nắm được tâm tư, nguyện vọng và ý chí của học sinh nên trong các năm học qua, lãnh đạo trường luôn quan tâm đến Câu lạc bộ KHKT như đầu tư cơ sở vật chất, kinh phí, cổ vũ động viên…Do đó, từ học sinh đến giáo viên bảo trợ đều rất nhiệt tình, tận tụy với hoạt động sáng tạo KHKT. Mục tiêu của hoạt động sáng tạo KHKT của trường THPT Quỳnh lưu 4 không chỉ có giật giải các cuộc thi mà là giúp học sinh được trải nghiệm và giúp ích cho bà nông dân trên địa bàn. Những sản phẩm dự thi cấp tỉnh của học sinh Quỳnh Lưu 4 đa số mang màu sắc nông dân, nông thôn đã được Ban giám khảo và lãnh đạo các Sở ban ngành cấp tỉnh khen ngợi và đánh giá cao. Đó cũng là động lực để Thầy trò tiếp tục vượt qua mọi khó khăn để sáng tạo và cống hiến. Thời gian qua, dịch Covid19 diễn biến phức tạp, các cuộc thi đều bị ảnh hưởng nhưng hoạt động của Câu lạc bộ KHKT của trường vẫn duy trì mọi hoạt động bình thường (bằng hình thức trực tuyến & trực tiếp), vẫn có sản phẩm tốt để dự thi khi Sở có quyết định tổ chức. Từ thành công về mảng KHKT qua nhiều năm nên chúng tôi quyết định chọn đề tài “ Công tác quản lý và thúc đẩy phong trào nghiên cứu khoa học kỹ thuật tại trường THPT Quỳnh Lưu 4” làm đề tài SKKN năm học 2021 2022. PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU 1. Cơ sở khoa học: 1.1 Cơ sở lý luận: 1.1.1: Khái niệm: Khái niệm nghiên cứu khoa học: Nghiên cứu khoa học là hoạt động khám phá, phát hiện, tìm hiểu bản chất, quy luật của sự vật, hiện tượng tự nhiên, xã hội và tư duy sáng tạo nhằm ứng dụng vào thực tiễn. 7
- Khái niệm khoa học: Khoa học là hệ thống các kiến thức về quy luật của tự nhiên, xã hội và tư duy dựa trên những phương pháp được xác định để thu nhận kiến thức. Khái niệm kỹ thuật: Kỹ thuật thông thường được hiểu là toàn bộ các thiết bị, phương tiện, máy móc và công cụ vật chất nằm trong tư liệu sản xuất để quản lý, khai thác, bảo quản và chế tạo các sản phẩm dùng cho sản xuất và thỏa mãn các nhu cầu của đời sống xã hội. 1.1.2. Nội dung công tác quản lý và thúc đẩy phong trào nghiên cứu khoa học kỹ thuật trong phạm vi đề tài: Thành lập CLB KHKT với cơ cấu gồm: 1 chủ tịch là giáo viên có kiến thức chuyên môn về KHKT, 1 phó chủ tịch và 2 ủy viên đều là học sinh ở 3 khối khác nhau để có tính kế thừa và phát triển. Thành viên CLB là những giáo viên và học sinh có đam mê, yêu thích Khoa Học Kỹ Thuật. Có phó hiệu trưởng chuyên trách quản lý và theo dõi và điều hành. Câu Lạc Bộ được đại hội định kỳ hàng năm để báo cáo tổng kết thành quả, tài chính, đề ra phương hướng nhiệm vụ cho năm tiếp theo. Đồng thời tái cơ cấu tổ chức ban cán sự Câu lạc bộ cho phù hợp với tình hình mới. Tham mưu, tư vấn cho CLB để có kế hoạch hoạt động phù hợp, sôi nổi và tích cực. Cập nhật và thông báo, tuyên truyền kịp thời các công văn về các cuộc thi liên quan đến KHKT của cấp trên đến học sinh và thành viên CLB KHKT. Từ đó, đề ra nhiệm vụ, triển khai thực hiện, đồng thời giám sát, động viên giúp đỡ đôn thúc một cách nghiêm túc. Tổ chức các cuộc thi KHKT cấp trường và chỉ đạo học sinh tham gia các cuộc thi liên quan đến KHKKT của các ban ngành tổ chức. Tổ chức các buổi tuyên truyền thông qua các buổi chào cờ. Động viên, tuyên dương và trao thưởng kịp thời các học sinh các học sinh tích cực và các học sinh có thành tích tốt trong các phong trào sáng tạo và thi KHKT vào các buổi lễ long trọng. Tạo mọi điều kiện cho CLB được trao đổi, gắn kết với các tổ chức trong nhà trường và các tổ chức kinh tế, xã hội ngoài trường để có điều kiện học hỏi và nhận được nhiều sự hỗ trợ khác nhau. Chỉ đạo sinh hoạt CLB định kỳ với nhiều nội dung khoa học phong phú. 1.1.3. Mục đích của công tác quản lý và thúc đẩy phong trào nghiên cứu khoa học kỹ thuật: Tạo sân chơi cho học sinh nghiên cứu, sáng tạo để thực hành hóa các tri thức đã được học. Học sinh của nhà trường có nhiều điều kiện để học hỏi lẫn nhau và được học hỏi, giao lưu với các đơn vị khác thông qua việc tìm tòi sáng 8
- tạo cũng như qua các cuộc thi được tổ chức. Các em có điều kiện tham quan, tìm hiểu thực tế các cơ sở sản xuất, kinh doanh, các vùng sản xuất nông nghiệp. Từ đó hình thành nên các ý tưởng độc đáo và thiết thực. 1.1.4. Tác dụng của công tác quản lý và thúc đẩy phong trào nghiên cứu khoa học kỹ thuật: Học sinh được trải nghiệm, được thỏa mãn sự sáng tạo của mình. Các em thực sự được học và hành, làm ra được những sản phẩm hữu ích cho cuộc sống. Đặc biêt, các em được đưa sản phẩm của mình dự thi KHKT cấp tỉnh và cấp Quốc gia. 1.2 Cơ sở thực tiễn: Thông tư số 38/2012/TTBGDĐT ngày 02/11/2012 ban hành Quy chế thi nghiên cứu KHKT cấp Quốc gia học sinh THCS và THPT; Thông tư số 32/2017/TTBGDĐT ngày 19/12/2017 sửa đổi, bổ sung một số điều Quy chế nghiên cứu KHKT cấp Quốc gia học sinh THCS và THPT; Các văn bản Hướng dẫn tổ chức kỳ thi KHKT cấp tỉnh hằng năm của SGD&ĐT Nghệ An; Khuyến khích học sinh trung học nghiên cứu KHKT, vận dụng kiến thức để giải quyết những vấn đề thực tiễn đời sống; t ạo cơ hội để học sinh trung học giới thiệu kết quả nghiên cứu KHKT; tăng cường trao đổi, giao lưu văn hóa, giáo dục giữa các địa phương và hội nhập quốc tế; Gắn hoạt động NCKH của học sinh với việc đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, đổi mới phương pháp, hình thức đánh giá kết quả học tập của học sinh, góp phần phát triển năng lực và phẩm chất của học sinh. 2. Số liệu điều tra, khảo sát: Trước năm 2017, khi chưa có câu lạc bộ khoa học kỹ thuật thì phong trào sáng tạo và làm khoa học kỹ thuật của học sinh trường THPT Quỳnh Lưu 4 hầu như không có, các thầy giáo phải khơi gợi ý tưởng để học sinh nghiên cứu. Tuy nhiên, đến năm học 2015 2016 toàn trường cũng chỉ có một em (Hồ Thảo Ngân, lớp 12A1) đam mê, hưởng ứng và làm sản phẩm để đi thi và đã đạt giải ba cấp tỉnh, do sở giáo dục và đào tạo tổ chức. Cũng từ đây, nhiều em học sinh đã hưởng ứng phong trào đề xuất ý tưởng để làm sản phẩm KHKT. Câu lạc bộ sáng tạo KHKT của trường THPT Quỳnh Lưu 4 đã ra đời từ đó để định hướng, dìu dắt và tổ chức cho các em hoạt động. Từ năm 2017, CLB Sáng Tạo KHKTT của trường THPT Quỳnh Lưu 4 ra đời đã khơi dậy cảm hứng hình thành ý tưởng và phong trào nghiên cứu, sáng tạo, làm các sản phẩm KHKT được diễn ra sôi nổi với số lượng dự án ngày càng nhiều và chất lượng các dự án ngày càng cao. Năm 2017 em Đinh Văn Mạnh và em Hồ Minh Huy đạt giải 3 cuộc thi sáng tạo KHKT dành cho thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh Nghệ An và đã nhận được Giải khuyến khích giải thưởng khoa học công nghệ tỉnh Nghệ An với công trình “Máy cày đất, bón phân, lấp đất liên hoàn cho cây dứa”. Năm 2018 Dự án “Máy róc lá mía” của em Nguyễn An Anh và em Mai Văn Đạt học sinh lớp 11A2 đã đạt giải Đặc biệt của 9
- cuộc thi sáng tạo KHKT dành cho thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh Nghệ An. Mỗi năm học đều có tổng kết rút kinh nghiệm, trao thưởng và phát động cuộc thi KHKT cho năm học tiếp theo. Ví dụ: Tổng kết năm học 2018 – 2019 của CLB sáng tạo KHKT ở trường THPT Quỳnh Lưu 4 đã diễn ra bài bản, sôi nổi với nhiều thành tích rực rỡ như sau: 10
- TRƯỜNG THPT QUỲNH LƯU 4 CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM CLB STKHKT (STC) Độc lập – Tự do – Hạnh phúc Quỳnh Lưu, ngày 07 tháng 05 năm 2019 TỔNG KẾT HOẠT ĐỘNG CỦA CÂU LẠC BỘ SÁNG TẠO KHOA HỌC KỸ THUẬT NĂM HỌC 2018 – 2019 VÀ PHÁT ĐỘNG CUỘC THI SÁNG TẠO KHOA HỌC KỸ THUẬT NĂM HỌC 2019 – 2020 Phần 1. Tổng kết hoạt động của CLB STKHKT năm học 2018 2019 1. Các ưu điểm CLB STKHKT đã đi vào hoạt động với đẩy đủ các văn bản pháp lí, có ban lãnh đạo đúng, đủ thành phần và hoạt động có kế hoạch. CLB đã có tên tiếng việt, tên tiếng anh, có logo và slogan, có fanpage CLB STKHKT được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của BGH mà chỉ đạo trực tiếp là cô Nguyễn Thị Quý, có sự giám sát của Đoàn trường mà người chỉ đạo trực tiếp là cô Lê Thị Thanh Huyền. Dưới sự chỉ đạo và giám sát đó, CLB STKHKT đã tổ chức được các hoạt động có hiệu quả CLB STKHKT đóng vai trò nòng cốt trong việc tổ chức thành công hội thi STKHKT cấp trường năm học 2018 – 2019. Trong hội thi này, các thành viên của CLB STKHKT tham gia tích cực trong mọi công tác tổ chức, cũng như tham gia dự thi. Hội thi cấp trường là cơ hội để các thành viên được bộc lộ khả năng tìm tòi, nghiên cứu, thực hiện, trình bày và bảo vệ dự án Các hoạt động của CLB STKHKT đã khơi gợi được đam mê nghiên cứu khoa học kĩ thuật cho một bộ phận học sinh trường THPT Quỳnh Lưu 4 và các thầy cô giáo như : Thầy Hồ Phan Ngọc, cô Nguyễn Thị Hà, cô Đào Hoài Đạt, cô Lê Thị Thanh Huyền, thầy Hồ Xuân Hợi, thầy Hồ Đình Thường và thầy Nguyễn Trung Kiên CLB STKHKT không thu quĩ của các thành viên mà chủ yếu hoạt động dựa vào tiền tài trợ của các tổ chức, doanh nhiệp và các cá nhân. Quĩ của CLB được sử dụng cơ bản để hỗ trợ cho các dự án khóa học của các thành viên, một phần dùng để cho công tác hội họp (Có báo cáo tài chính kèm theo ) 2. Các kết quả đạt được Cả năm học có 62 công trình khoa học của các học sinh trong trường Có 3 công trình dự thi cấp tỉnh : + Dự án “ Máy róc lá mía” của Nguyễn An Anh và Mai Văn Đạt lớp 11A2 ( Thầy Hồ Xuân Hợi bảo trợ) đạt giải đặc biệt của hội thi sáng tạo trẻ do hội liên hiệp các hội KHKT Nghệ An tổ chức. Dự án này có khả năng tham gia cuộc thi khởi nghiệp cấp tỉnh và sáng tạo trẻ cấp quốc gia + Dự án “Cải tiến con lăn sơn tường nhà bằng khí nén” của Nguyễn Văn Tú lớp 11A1 (Thầy Nguyễn Trung Kiên bảo trợ) và “Máy cảnh báo sạt lở đất” của Chu Minh Quân lớp 11A1 (Thầy Hồ Đình Thường bảo trợ) được tỉnh đoàn Nghệ An khen thưởng. Trong đó: dự án “Cải tiến con lăn sơn tường nhà bằng khí nén” của Nguyễn 11
- Văn Tú lớp 11A1 (người lên ý tưởng) và Hồ Sỹ Thế 11A1, Nguyễn Mạnh Sơn 11A1 hoàn thiện sản phẩm có khả năng dự thi khởi nghiệp sáng tạo và thương mại hóa sản phẩm; Dự án “Máy cảnh báo sạt lở đất” của Chu Minh Quân 11A1 tiếp tục dự thi hội thi tin học trẻ do tỉnh đoàn tổ chức và đạt giải 3, được giám đốc sở GD&ĐT Nghệ An tặng giấy khen. Ngoài ra Nguyễn Văn Linh 11A1 đạt giải khuyến khích về lập trình cuộc thi tin học trẻ do tỉnh đoàn tổ chức Đoàn dự thi hội thi sáng tạo trẻ đạt giải nhất toàn đoàn Đạt được hiệu ứng truyền thông rất tốt, qua đó gây được tiếng vang và làm rạng danh của trường THPT Quỳnh Lưu 4. Cụ thể: + Đài Truyền hình Quỳnh Lưu làm phóng sự về phong trào nghiên cứu KHKT của trường. Phóng sự được phát trên đài truyền hình Quỳnh Lưu và Nghệ An + Đài Truyền hình Nghệ An làm phóng sự về sản phẩm máy “Róc lá mía” của Nguyễn An Anh 11A2 và Mai Văn Đạt 11A2 + Có 4 bài báo viết về thành tựu KHKT của trường THPT Quỳnh Lưu 4: Báo Nghệ An viết về phong trào nghiên cứu KHKT của trường; Báo Nghệ An và Báo Truyền hình Nghệ An đăng tải thông tin về dự án máy róc lá mía; Báo điện tử giáo dục và Báo điện tử Vn Express đăng tải thông tin về dự án máy róc lá mía do cô Nguyễn Thị Hà (Tổ Anh + Văn trường THPT Quỳnh Lưu 4) viết Về đối ngoại: Các sản phẩm của các thành viên CLB luôn được Huyện đoàn Quỳnh Lưu mượn để tham gia trưng bày ở các sự kiện. Cụ thể: + Kỉ niệm 55 năm chiến thắng Truông Bồn: Máy ủ mạ của Hà Tấn Dương 12A1 và Đậu Phi Thiên 12A1 + Đại hội mặt trận tổ quốc Huyện Quỳnh Lưu: Máy ủ mạ của Hà Tấn Dương 12A1 và Đậu Phi Thiên 12A1(Khóa 42); Máy cày 3 trong 1 của Nguyễn Văn Mạnh 12A4( Khóa 41) 3. Các hạn chế và nguyên nhân Số lượng học sinh tham gia CLB STKHKT còn ít (40 thành viên) Hoạt động của CLB STKHKT không duy trì được đều đặn theo kế hoạch, nói cách khác là không thực hiện đúng được kế hoạch đã xây dựng. Nguyên nhân là do lịch học của các thành viên chồng chéo nhau nên khó có được một buổi họp chung Ban lãnh đạo CLB STKHKT một phần do lịch học, một phần ch ưa th ực s ự nhiệt tình với công tác chung của CLB STKHKT nên dẫn đến vai trò của ban lãnh đạo khá mờ nhạt. Nguyên nhân lớn là chủ tịch Hà Tấn Dương và phó chủ tịch Đậu Phi Thiên chưa nhận thức đầy đủ về vai trò của bản thân với câu lạc bộ, chỉ mới nhận nhiệm vụ để cho có, chứ chưa nhận nhiệm vụ vì trách nhiệm và đam mê Chất lượng các công trình khoa học về chiều sâu chất lượng còn ít. Nguyên nhân do khả năng tìm tòi, phát hiện và giải quyết vấn đề của các tác giả đang còn rất 12
- hạn chế. Cơ bản các dự án đang dừng ở mức độ ý tưởng, rất ít dự án chuyển thành sản phẩm thực. Kĩ năng trình bày và bảo vệ dự án còn nhiều hạn chế Tham gia hội thi do Sở GD&ĐT Nghệ An tổ chức không đạt được thành tích gì. Nguyên nhân không hiểu vì sao Các dự án khoa học hành vi hầu như chỉ nằm ở mức độ ý tưởng mà chưa biến thành sản phẩm thực thụ Vai trò của các nhóm, tổ chuyên môn còn mờ nhạt. Các tổ chuyên môn chưa đánh giá đúng vai trò của hội thi STKHKT nên dẫn đến sự chỉ đạo ở cấp tổ và sự vào cuộc của các nhóm, tổ chuyên môn còn chưa kịp thời và có hiệu quả 4. Bài học kinh nghiệm Cần tăng thêm số thành viên CLB bằng cách kết nạp thêm các học sinh lớp 11,12 và đặc biệt lớp 10 năm học sau Cần bầu ban lãnh đạo đủ sức, đủ tài, đủ nhiệt huyết để điều hành công việc hiệu quả. Cần có sự đào tạo và kế thừa nhân sự của ban lãnh đạo CLB một cách có hệ thống và lâu dài Tổ chức sớm hội thi STKHKT cấp trường trong năm học 2019 – 2020 Tăng chất lượng các dự án: + Phát động sâu rộng và động viên giáo viên, học sinh tham gia hội thi STKHKT cấp trường để có được càng nhiều dự án dự thi càng tốt. Tôn trọng tất cả các ý tưởng dù ý tưởng đó như thế nào đi nữa. Đây là nguồn để tuyển chọn các dự án chất lượng cao + Tập huấn cách viết báo cáo dự án để có thể thuyết phục được ban giám khảo khi chấm hồ sơ + Tập huấn cách trình bày và bảo vệ dự án khi dự thi + Tập huấn: Cách ghi nhật kí khoa học; Cách quay video quá trình thực hiện dự án và biểu diễn sản phẩm của dự án; cách làm poster của dự án + Các dự án nên có tối thiểu một cộng sự để cùng hỗ trợ nhau trong công việc chuyên môn và tài chính Cần kiên trì thực hiện dự án tới cùng. Không nên bảo thủ, phải biết lắng nghe các ý kiến phản biện, từ đó rút tỉa các ý kiến hay để tiếp tục hoàn thiện các dự án. Không được thấy thất bại mà chán nản, bỏ dở dự án và có những bình luận không chuẩn mực trên mạng xã hội 5. Các đề xuất và kiến nghị Công nhận danh hiệu học sinh giỏi cấp trường cho 37 học sinh có 29 công trình STKHKT được công nhận từ hạng 1 đến hạng 10 của hội thi STKHKT cấp trường năm học 2018 2019. Cụ thể: 13
- TT Tên dự án Tác giả Lớp Tổn Xếp g hạng Điể m 14
- 1 Máy trồng keo 3 trong 1 Hồ Bá Lĩnh 11A2 31 2 2 Máy róc lá mía Nguyễn An Anh 11A2 30 3 Mai Văn Đạt 3 Máy Sơn Tiện Lợi Nguyễn Văn Tú 11A1 29 4 Vũ Minh Đức 4 Máy sấy khô quần áo Vũ Hồng Linh 11A3 25 7 Nguyễn Văn Chiến 5 Máy hút lúa Hồ Thị Quỳnh 10A11 23 9 6 Hệ thống tưới nước nhỏ giọt Trương Ngọc Ánh 11A12 22 10 7 Đồng hồ định vị sóng điện thoại Nguyễn Trường An 10A3 24 8 8 Máy quản lý hoạt động của bản Đinh Việt Anh 10A4 26 6 thân 9 Giải pháp hạn chế hút thuốc Nguyễn Bích Ngọc 10A1 21 11 trong trường THPT Lê Anh Đức Nguyễn Việt Dũng 10 Giải pháp hạn chế thực trạng Nguyễn Thị Mai 12A5 26 6 kết hôn của học sinh THPT Trang 11 Xử lý rác thải sinh hoạt ở xóm 9 Hồ Thị Trang 10A6 24 8 Quỳnh Châu – Thực trạng và giải pháp 12 Giải pháp thực hiện ANGT ở Nguyễn Văn Hưng 10A9 22 10 trường THPT 13 Thuyền vớt rác Đào Văn Tâm 12A9 28 5 14 Máy vớt rác trên mặt nước Cù Ngọc Sơn 10A2 28 5 15 Máy quét rác Đặng Thảo Nhi 10A1 24 8 Phạm Phương Thảo Nguyễn Thị Giang 16 Thùng rác lọc rác tự động Nguyễn Thanh Anh 10A3 26 6 Tuấn 17 Thùng rác thông minh Nguyễn Quang 10A4 23 9 Trường 18 Máy lọc khí và giảm hao hụt Nguyễn Mạnh Sơn 11A1 28 5 nhiên liệu đốt 19 Máy cắt cỏ tiết kiệm năng Nguyễn Lương Đình 11A9 24 8 15
- lượng 20 Thiết bị hấp thụ nhiệt gắn trên Hoàng Thị Nhật Lệ 10A3 22 10 cửa sổ 21 Máy cắt cỏ sử dụng năng lượng Nguyễn Nhật Bảo 10A1 25 7 mặt trời Trần Quang Anh 22 Xe cẩu thu gom đinh tặc Trịnh Thị Phương 12A2 25 7 Thảo 23 Camera bảo vệ an toàn khi đi xe Phạm Văn Phúc 11A1 25 7 tay ga 24 Hệ thống nguồn phát sóng nhận Nguyễn Thị Thu 12A1 26 6 biết có vật xuất hiện trong tầm Phương khuất của các xe lớn 25 Hệ thống cảnh báo sạt lở, lũ Chu Minh Quân 11A1 32 1 quét 26 Thiết bị tự động cứu người đuối Hồ Thành Vinh 11A2 23 9 nước 27 Máy quay chụp mẫu vật Lê Thị Hậu 11A4 29 4 28 Máy xóa bảng Lương Bá Hoàng 10A2 31 2 29 Robot chữa cháy Kiều Thanh Thế Anh 10A2 22 10 Khen thưởng theo quy chế nội bộ cho em Nguyễn Văn Tú 11A1, Chu Minh Quân 11A1, Nguyễn Văn Linh 11A1 và đặc biệt là Nguyên An Anh 11A2 và Mai Văn Đạt 11A2 tương đương với học sinh giỏi cấp tỉnh Khen, thưởng theo qui chế nội bộ cho các giáo viên: Hồ Xuân Hợi, Nguyễn Trung Kiên, Hồ Đình Thường vì đã có các thành tích xuất sắc trong hội thi sáng tạo trẻ. Cụ thể: Công nhận thầy Hồ Xuân Hợi có học sinh giỏi tỉnh đạt giải nhất và thầy Nguyễn Trung Kiên, Hồ Đình Thường có học sinh đạt giải khuyến khích hội thi sáng tạo trẻ tỉnh Nghệ An, thầy Hồ Đình Thường còn có 1 học sinh đạt giải 3 và 1 học sinh đạt giải khuyến khích cuộc thi tin học trẻ. Các dự án của các tác giả có tiềm năng trong năm học 2018 – 2019 tiếp tục tìm người bảo trợ để tiếp tục nghiên cứu để năm học sau dự thi: Máy trồng keo 3 trong 1 của Hồ Bá Lĩnh 11A2; Giải pháp hạn chế thực trạng kết hôn trong trường THPT của Nguyễn Thị Mai Trang 12A5; Xử lí rác thải của Hồ Thị Trang 10A6, ….. Nếu dự án nào không tiến hành được thì đề nghị các tác giả tặng lại bản quyền ý tưởng cho CLB để các thế hệ sau tiếp tục nghiên cứu Hội thi năm học 2019 – 2020 có thể đưa tiếp dự án “Cải tiến con lăn sơn tường nhà bằng khí nén” dự thi hội thi STKHKT do Sở GD&ĐT tổ chức 16
- Ban lãnh đạo cần chủ động đề xuất lịch sinh hoạt của CLB với ban chuyên môn và đề nghị ban chuyên môn xếp cho CLB 1 tháng có 1 ngày để sinh hoạt Bộ phận văn thư của Trường cần thực hiện chuyển công văn và BGH kịp thời xử lí, chỉ đạo để tham gia các cuộc thi kịp thời, tránh bị động và lãng phí do đi không đúng lịch Phần 2. Phát động cuộc thi STKHKT năm học 2019 – 2020 1. Chính thức phát động hội thi STKHKT cấp trường năm học 2019 – 2020 2. Đề nghị: Phó ban truyền thông đăng tải thông tin hội thi trên fanpage của CLB để tuyên truyền Các thành viên thực hiện công tác tuyên truyền tại lớp của mình BGH và Đoàn thanh niên chính thức phát động trong lễ chào cờ và đăng tải thông tin hội thi trên fanpage của đoàn thanh niên và website của trường Các thầy, cô và các tổ, nhóm chuyên môn cần có sự vào cuộc quyết liệt từ công tác chỉ đạo đến tìm tòi các dự án và thực hiện đến cùng các dự án theo phương châm: “Thầy và trò cùng tìm, thầy hướng dẫn và trò thực hiện” Các thầy, cô giáo bộ môn cần có sự động viên, khích lệ và tạo điều kiện cho các em do khi thực hiện dự án mất nhiều thời gian, công sức nên có ảnh hưởng đến việc học tập Các dự án nên thực hiện ngay từ bây giờ để vào đầu năm học 2019 – 2020 có thể tổ chức sớm hội thi cấp trường vào tháng 10/2019 và dành thời gian để hoàn thiện sản phẩm dự thi cấp tỉnh vào tháng 12/2019, thi sáng tạo trẻ vào tháng 04/2020 và thi khởi nghiệp trẻ 05/2020 3. Mọi thông tin và kế hoạch của hội thi sẽ được đăng tải trên fanpage của CLB, của đoàn thanh niên và Website của trường vào đầu năm học 2019 – 2020 Để có được các thành tích như ngày hôm nay, một lần nữa thay mặt CLB STKHKT trường THPT Quỳnh Lưu 4 xin chân thành cảm ơn sự quan tâm về mặt tinh thần và vật chất, sự chỉ đạo đúng đắn của BGH, đoàn thanh niên, công đoàn, hội CMHS, các tổ chuyên môn. Cảm ơn các thầy cô giáo tâm huyết, các em học sinh xuất sắc với công tác STKHKT của câu lạc bộ. Mong rằng đây chỉ là các thành tích bước đầu làm động lực để tiếp tục đẩy mạnh phong trào nghiên cứu khoa học, sáng tạo kĩ thuật của các cá nhân, của CLB và cũng như của trường THPT Quỳnh Lưu 4 để gặt hái nhiều thành công hơn nữa./. 17
- Nơi nhận: PHÊ DUYỆT BÁO CÁO NGƯỜI VIẾT BÁO CÁO BGH: Báo cáo và Cô Quý lưu hồ sơ P.HT PHỤ TRÁCH PHỤ TRÁCH CLB BGH; Đoàn thanh niên; (Đã ký) ( Đã ký) Hội CMHS; Fanpage của CLB: Đăng tải công khai; Nguyễn Thị Quý Hồ Xuân Hợi Thầy Kiên: Lưu hồ sơ CLB. Năm học 2019 – 2020, CLB sáng tạo KHKT trường THPT Quỳnh Lưu 4 đã tiếp tục phát động phong trào nghiên cứu khoa học, sáng tạo. Tổ chức thi sáng tạo KHKT cấp trường đã có nhiều dự án đăng ký dự thi có chất lượng cao; như: Dự án: Hạn chế ảnh hưởng của mạng xã hội đối với học sinh trung học Học sinh đang trình bày dự án: “Công nghệ làm đường bộ bằng thảm asphalt cốt lưới sắt và phương pháp bảo dưỡng bằng hiện tượng cảm ứng điện từ” 18
- Năm học 2020 – 2021, Cuộc thi sáng tạo KHKT cấp trường của CLB sáng tạo KHKT trường THPT Quỳnh Lưu 4 lại càng thu hút đông đảo hơn số học sinh tham gia với nhiều dự án có chất lượng hơn. 19
- Học sinh đang trình bày dự án: Cải tiến bộ thí nghiệm con lắc đơn SGK vật lý 12 Học sinh đang trình bày dự án: “Hội chứng trầm cảm ở tuổi vị thành niên” 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Công tác thi đua, khen thưởng ở Trường THPT Lê Lai, huyện Ngọc Lặc năm 2015-2016
44 p | 136 | 21
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp tổ chức hoạt động trải nghiệm, nhằm phát huy tính tích cực, sáng tạo của học sinh trong dạy học môn Công nghệ trồng trọt 10
12 p | 31 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Tổ chức dạy học theo nhóm phần Vẽ kĩ thuật - Công nghệ 11
37 p | 15 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng sơ đồ tư duy giúp học sinh lớp 12 trường THPT Trần Đại Nghĩa làm bài kiểm tra đạt hiệu quả cao
41 p | 56 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Kinh nghiệm giáo dục tư tưởng chính trị trong việc giảng dạy địa lí tự nhiên Việt Nam ở lớp 12
21 p | 45 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kỹ năng cần thiết của giáo viên làm công tác chủ nhiệm ở trường THPT Vĩnh Linh
17 p | 16 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Kỹ thuật 4 cột cho bài toán truyền tải điện năng đi xa khi p = const
14 p | 54 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức thực tiễn cho học sinh qua nội dung Hàng hóa - Giáo dục công dân 11
31 p | 43 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Nâng cao hiệu quả quản lý và giáo dục học sinh lớp 10 trong công tác chủ nhiệm ở trường THPT
37 p | 24 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Các biện pháp nâng cao hiệu quả làm bài phần Đọc - hiểu trong đề thi tốt nghiệp môn Ngữ văn THPT
36 p | 26 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Giải pháp thực hiện một số công cụ đánh giá theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh trong dạy học môn Địa lí ở trườngTHPT Lạng Giang số 2
57 p | 20 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Kinh nghiệm tổ chức dạy học trực tuyến tại trường THPT Trần Đại Nghĩa giai đoạn 2020-2022
23 p | 22 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Nâng cao hứng thú học tập phần Công dân với đạo đức lớp 10 thông qua việc sử dụng chuyện kể về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh
13 p | 12 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Bài tập thực hành Word khối 10
37 p | 13 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi môn Sinh học ở trường THPT
23 p | 24 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Nâng cao hiệu quả dạy học cho học sinh theo chủ đề tích hợp liên môn trong bài “Khái niệm mạch điện tử - chỉnh lưu - nguồn một chiều” chương trình công nghệ 12 ở trường THPT Y
55 p | 62 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Ứng dụng công nghệ thông tin xây dựng hệ thống trực tuyến quản lý và giải quyết nghỉ phép cho học sinh trường PT DTNT THPT tỉnh Hòa Bình
35 p | 12 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Công tác phòng ngừa, can thiệp với học sinh bị chứng rối loạn hành vi ở trường THPT
35 p | 6 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn