1
PHN 1: M ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Truy ngược hàm trong bài toán ng dng kho sát v đồ th hàm s vn
đang mang tính thời s trong đề thi THPTQG những năm gần đây, tuy nhiên cũng
không quá xa l đối vi các em hc sinh. Các trang mạng cũng như các nhóm gii
toán trên toàn quc đã khai thác bài toán truy ngược hàm đ kho sát s biến thiên
ca hàm n, cc trị, GTLN GTNN, ơng giao . Song trong quá trình gii toán,
cũng như theo sự hiu biết hn chế ca bn thân thì tôi thy rng vic ng dng truy
ngược hàm để đọc đồ th hàm n hầu như chưa được đề cập đến. Để góp phn nh
vào s đa dạng phong phú các dng toán hàm n, trong quá trình ging dy,
nghiên cưú, bản thân đã tìm tòi sáng to bài toán Dùng truy ngược hàm để
đọc đồ th hàm n”.
Bài toán đọc đồ th hàm số: “Cho đồ th hàm s
( )
y f x=
, yêu cu tìm phương
trình hàm s
( )
y f x=
, hoc kim tra du ca các h s trong biu thc
( )
fx
thì
không còn xa l đối vi hc sinh. Tuy nhiên nếu đề bài không cho trc tiếp đ th
hàm s
( )
y f x=
lại cho đồ th hàm s
( )
y f u x=

thì bài toán tr nên phc tp
hơn nhiều. Thậm chí đề bài không ch dng li việc cho đồ th hàm s
( )
y f u x=

đề bài th cho đồ th hoc bng biến thiên ca m s
( )
'
y f u x=

, yêu cu
kim tra các kết lun v các h s trong biu thc
( ) ( )
y g x f v x==


. Lúc này bài
toán đọc đồ th hàm s đưc phát triển cao hơn về mặt độ khó, hc sinh mun
giải được dng toán này thì phi có mt nn tng kiến thc v bài toán hàm n, bài
toán truy ngược hàm, bài toán đọc đồ th hàm s thông thường các em đã được
hc, và phi vn dng các kiến thc đó một cách linh hot logic.
Để giúp các em có được nhng hiu biết mang tính h thng, hc nm vng,
chc chn các kiến thc v dng toán mi l này, bn thân tôi đã mnh dn nghiên
cu và viết SKKN Dùng truy ngược hàm để đọc đồ th hàm n. Sáng kiến được
trình bày theo hướng phát trin (dạng toán sau đưc phát trin t dạng toán trước);
phân dng ng, logic tng dng toán, t đơn giản đến phc tp; các dng
trình bày phân tích, phương pháp giải các bài mẫu, sau đó những bài tp t
luyện có đáp án giúp các em học sinh t luyn tp và khc sâu kiến thc.
Đây là dạng toán mi l, hi vng s mang li nhiều điều bt ng và thú v cho
các em hc sinh. Hin ti sách giáo khoa hay các tài liu chính thng vẫn chưa kịp
thi quan tâm viết nhiu v vấn đề này. Do đó bản thân hi vọng đây sẽ mt
ngun tài liu b ích giúp các em hc sinh tiếp cn dng toán này mt cách bài bn,
2
có tư duy logic, từ đó gii quyết các bài tp ca dng toán này mức độ cao hơn
cũng là ngun tài liu hay cho các đồng nghip giáo viên tham kho.
Tuy nhiên do tính thi s của đề tài, vi nhng hiu biết hn chế ca bn thân
thì chc chn trong quá trình biên son không th tránh nhng thiếu sót, kính mong
quý thầy cô giúp đỡ, đóng góp ý kiến để bản SKKN này được hoàn thiện hơn.
2. Mục đích nghiên cứu
2.1. Đối vi giáo viên:
Đề tài giúp giáo viên trau di thêm kiến thc chuyên môn nghip vụ, tích lũy
kinh nghim, nm bt kp thi nhng bài toán mi, dng toán mi trong các k thi
ca B Giáo Dục và Đào To mà c th là bài toán “ Dùng truy ngược hàm để đọc
đồ th hàm n”.
2.2. Đối vi hc sinh:
Đề tài s là mt ngun tài liu b ích giúp các em hc sinh được nhng
hiu biết mang tính h thng cho dng toán Dùng truy ngược hàm để đọc đ th
hàm n . Sau mi dng hoc sau mi bài là li dn giúp hc sinh hiểu sâu hơn v
tng dng hoc tng bài, giúp hc sinh phân biệt được tng dạng để tránh nhm ln;
giúp các em hiểu đưc bn cht của bài toán sau được phát trin t bài toán trước
như thế nào, dng toán sau được phát trin t dạng toán trước như thế nào, t đó
hình thành cho các em h thng kiến thc chc chn cho dng toán Dùng truy
ngược hàm để đọc đồ th hàm n.
3. Nhim v nghiên cu
Nhiệm vụ nghiên cứu của SKKN bao gồm:
+ Tìm hiểu định hướng đổi mới phương pháp dạy học của nước ta.
+ Tổng quan về năng lực giải toán của học sinh THPT
+ Thực nghiệm sư phạm nhằm minh họa và bước đầu kiểm nghiệm tính hiệu
quả và tính khả thi của những biện pháp được đề xuất.
4. Đối tượng nghiên cu
Đối tượng nghiên cu của đ tài: Đề tài tp trung nghiên cu mt s dng toán
đọc đồ th hàm n phải dùng truy ngược hàm, đồng thời đưa ra lời giải bản,
những lưu ý nhận xét quan trọng đ hc sinh phát hin ra vấn đề, t đó giúp học sinh
gii quyết tt bài toán “ Dùng truy ngược hàm để đọc đ th hàm ẩn”.
5. Phương pháp nghiên cứu
Để thực hiện đề tài này, tôi đã sử dụng các phương pháp sau
a. Nghiên cứu lý luận :
3
- Đọc các tài liệu sách, báo, tạp chí giáo dục ... có liên quan đến nội dung đề
tài.
- Đọc SGK, sách giáo viên, các loại sách tham khảo.
- Tham khảo các đề minh họa thi THPT-QG của Bộ GD và đề thi thử của các
trường trên toàn Quốc.
b. Nghiên cứu thực tế :
- Tổng kết rút kinh nghiệm trong quá trình dạy học.
- Tổ chức tiến hành thực nghiệm phạm để kiểm tra tính khả thi của đề
tài.
- Nghiên cứu khả năng nắm bắt của học sinh qua từng tiết học.
6. Đóng góp mới của đề tài
“Dùng truy ngược hàm để đọc đồ th hàm ndng toán mi l bn thân
đã tìm tòi sáng to trong quá trình ging dy cũng như gii toán. Hin ti sách giáo
khoa hay các tài liu chính thng vẫn chưa viết nhiu v vn đề này. Thi gian qua,
trên các trang mạng cũng có những bài viết v dạng toán này, tuy nhiên đó vn là ít
i nhng bài viết ri rạc, chưa có tính hệ thng. Đề tài cung cp cho các em hc sinh
ngun tài liu mi quan trng, h thng bài tập logic giúp các em duy tốt
hơn cho bài toán hàm ẩn đc bit bài toán dùng truy ngược hàm để đọc đồ th hàm
n.
Ngoài những điểm mi trọng tâm nêu trên, đề tài còn mt s đóng góp khác:
- Làm rõ vấn đề học sinh còn lúng túng , mắc nhiều sai lầm và thậm chí là
không có định hình về lời giải trong việc đọc đồ th hàm n.
- Góp phần gây hứng thú học tập phần đồ th hàm n cho học sinh, một trong
các phần được coi là hóc búa, đòi hỏi tính tư duy cao.
- Làm cho học sinh thấy được tầm quan trọng của chương học, là vấn đề then
chốt cho việc tiếp nhận và giải các dạng toán tiếp theo.
- Nâng cao chất lượng bộ môn toán theo từng chuyên đề khác nhau góp phần
nâng cao chất lượng dạy học.
Đề tài hi vng rng s giúp các đồng nghiệp giáo viên đón đầu được nhng
ni dung mi, các em hc sinh có thêm kiến thc mi quan trng, phong phú thêm
hành trang chinh phục các đề thi trong các k thi quan trọng như THPT Quc gia,
các k thi đánh giá năng lực của các trường Đại hc.
4
PHN 2: NI DUNG
Chương 1: Cơ sở lý luận và cơ sở thc tin của đ tài
1.1. Cơ sở lý lun
Bài toán dùng truy ngược hàm để đọc đồ thm n chúng ta tiến hành 2 phn:
Phn truy ngược hàmphn đọc đồ th.
Đối vi phn truy ngược hàm, đề bài có th cho đồ th hàm s
( )
y f u x=

(
), hoc bng biến thiên ca hàm s
( )
y f u x=

(
( )
'
y f u x=

), ta cn
truy v hàm s
( )
y f x=
bởi các bước:
ớc 1: Tìm nghiệm của phương trình
( )
'0fx=
.
ớc 2: Xét dấu của
( )
'
fx
trên một khoảng.
ớc 3: Lập bảng biến thiên của hàm số
( )
y f x=
.
Đối với phần đọc đồ thị hàm số, ta thực hiện theo quy trình sau:
5
1.2. Cơ sở thc tin
Dng toán hàm n trong chương 1 giải tích 12 (ng dng kho sát v đồ th
hàm s) là mt dạng toán luôn luôn có trong đề thi THPTQG những năm gần đây ở
mc vn dng và vn dụng cao. Đề thi THPTQG năm 2017 tạo ra s bt ng khó
khăn cho nhiu em hc sinh s mi l ca dng toán này. Càng ngày dng toán
này càng tiến sâu và xa hơn v độ khó, mt bài toán mi ca dng toán hàm n
đang mang tính rt thi s trong thi gian gần đây, đó là bài toán truy ngược hàm.
Đối vi dng toán hàm ẩn trước đây, đề bài cho nhng vấn đề liên quan đến
hàm s
( )
y f x=
hoc nhng vấn đề liên quan đến hàm s
( )
'
y f x=
và hi nhng
vấn đề liên quan đến hàm s
( )
y f v x=

. Tuy nhiên đề thi năm 2020 - 2021; 2021
- 2022 va qua dạng toán này đã không dng li đó mà tiến thêm một bước mi,
đó là đề bài li cho nhng gi thiết v hàm s
( )
y f u x=

, buc hc sinh phi truy
ngưc li được nhng vấn đề liên quan đến hàm s
( )
y f x=
hoc nhng vấn đề
liên quan đến hàm s
( )
'
y f x=
ri mi gii quyết được yêu cu bài toán.
Bài toán đọc đồ th hàm s là bài toán khá quen thuộc đối vi các em hc sinh.
Và bài toán dùng truy ngược hàm để đọc đ th hàm n là bài toán phi kết hp
nhun nhuyn va kiến thc hàm n, va kiến thức truy ngược hàm và va kiến
thc phần đọc đồ th hàm s.
Để xác định đưc tính cp thiết và tính kh thi ca nội dung đề tài cũng như
các gii pháp, tôi đã tiến hành kho sát đi vi giáo viên hc sinh ti các
trường THPT trên địa bàn đơn vị côngc qua phn mm Google Foms.
Link kho sát: https://forms.gle/JPn4JP6dvbbXoz316
Kết qu c th như sau: