intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Giáo viên chủ nhiệm và một số kinh nghiệm trong công tác tư vấn hướng nghiệp cho học sinh lớp 12 Trường THPT Bình Xuyên

Chia sẻ: Caphesua | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:35

30
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của đề tài là trên cơ sở đó, xác định cho mình những yếu tố cần thiết của người GVCN và chỉ ra những biện pháp cần thực hiện khi làm công tác tư vấn hướng nghiệp cho học sinh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Giáo viên chủ nhiệm và một số kinh nghiệm trong công tác tư vấn hướng nghiệp cho học sinh lớp 12 Trường THPT Bình Xuyên

  1. SỞ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO VĨNH PHÚC TRƯỜNG THPT BÌNH XUYÊN BÁO CÁO KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN Tên sáng kiến: GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM VÀ MỘT SỐ KINH NGHIỆM  TRONG CÔNG TÁC TƯ VẤN HƯỚNG NGHIỆP CHO HỌC SINH LỚP 12  TRƯỜNG THPT BÌNH XUYÊN Tác giả sáng kiến: ĐÀO THỊ THANH HUYỀN Mã sáng kiến: 31.66.01 1
  2. Bình Xuyên, năm 2019 2
  3. BÁO CÁO KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN 1. Lời giới thiệu: Mục tiêu chương trình giáo dục phổ  thông; theo dự thảo chương trình  phổ  thông mới sau năm 2015, Bộ  GD&ĐT xác định:  “Chương trình giáo   dục phổ  thông nhằm giúp học sinh phát triển khả  năng vốn có của bản   thân, hình thành tính cách và thói quen, phát triển hài hòa về  thể  chất và   tinh thần; Trở  thành người học tích cực, tự  tin, có ý thức lựa chọn nghề   nghiệp và học tập suốt đời, có những phẩm chất tốt đẹp và năng lực cần   thiết để trở thành người công dân có trách nhiệm, người lao động cần cù,   có tri thức và sáng tạo”. Mục đích chương trình giáo dục phổ thông là đích đến, là đầu ra của  sản phẩm giáo dục – nhân cách người học, là năng lực, kiến thức cần và  đủ  để  học sinh tiếp tục học lên  ở  trình độ  cao hơn­ các trường Đại học,  Cao đẳng, Dạy nghề…hoặc đi làm, lựa chọn nghề  nghiệp đúng với trình  độ,   năng   lực,   niềm   đam   mê   của   mình…   mà   nhà   trường   phổ   thông   nói  chung, hay nhiệm vụ của cán bộ quản lý, cán bộ giáo viên mỗi nhà trường  phổ thông phải góp phần sáng tạo nên. Mỗi mục tiêu giáo dục của một giai đoạn nhất định sẽ  đòi hỏi cán   bộ  quản lý, giáo viên của mỗi nhà trường phải đáp  ứng được những yêu  cầu của thời đại giai đoạn đó…Rõ ràng cán bộ quản lý, giáo viên mỗi nhà   trường trong giai đoạn hiện nay phải thật sự  thay đổi, phải có đủ  phẩm  chất, năng lực mới đảm bảo vai trò tự  chủ  trong việc thực hiện các quá  trình giáo dục bằng những quan điểm, phương pháp giáo dục hiện đại mới  đào tạo được những “người học tích cực, tự  tin, có ý thức lựa chọn nghề   nghiệp và học tập suốt đời”… 1
  4.         Đất nước ta đang bước vào giai đoạn công nghiệp hóa, hiện đại hóa  với mục tiêu đến năm 2020 Việt Nam sẽ từ một nước nông nghiệp về  cơ  bản trở thành nước công nghiệp, hội nhập với cộng đồng quốc tế. Nhân tố  quyết định thắng lợi của công cuộc này đó là con người, là nguồn lực  người Việt Nam được phát triển về số lượng và chất lượng trên cơ sở mặt  bằng dân trí được nâng cao. Việc này cần được bắt đầu từ các trường phổ  thông, mà trước hết là các nhà trường cần xác định được đối với người học  đầu ra cần đạt được những gì ? Từ  đó đào tạo học sinh phát triển toàn  diện, có đạo đức, tri thức, sức khoẻ, thẩm mỹ và nghề nghiệp, trung thành  với lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; hình thành và bồi dưỡng  nhân cách, phẩm chất và năng lực của công dân, đáp  ứng yêu cầu của sự  nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Vì vậy, các trường phổ thông không  những chỉ  cung cấp cho các em những kiến thức về  các bộ  môn văn hóa  ( toán , lý, sử, văn....) mà còn phải cung cấp cho các em những kiến thức cơ  bản về chọn nghề trong tương lai.  Đây là căn cứ  quan trọng nhất để  xem xét, xác định vị  trí vai trò của   người giáo viên chủ  nhiệm trong việc thực hiện các quá trình giáo dục  trong các nhà trường phổ thông. Mỗi giáo viên chủ nhiệm phải là nhà quản  lý lãnh đạo tập thể học sinh (lớp học) nhưng họ cũng là nhà giáo dục, phải  có đủ tài năng sư phạm mới tác động hỗ trợ từng học sinh hoàn thiện phát  triển nhân cách, đồng thời là người tổ  chức, phối hợp các lực lượng giáo  dục sao cho có hiệu quả  nhất trong việc tác động đến sự  phát triển  nhân  cách người học cũng như giúp các em nhận ra năng lực bản thân trong việc  lựa chọn nghề  nghiệp trong tương lai, phù hợp với xu thế  thời đại mới.  Giáo viên chủ  nhiệm phải là những  nhà giáo dục  chứ  không phải những  “thợ  dạy”  hay những  “thợ  dạy biết phê học bạ”  của một số  không nhỏ  giáo viên bộ môn, giáo viên chủ nhiệm hiện nay 2
  5. Nếu Hiệu trưởng là “cánh chim đầu đàn” của tập thể  giáo viên, học  sinh nhà trường thì giáo viên chủ  nhiệm (GVCN) là “hiệu trưởng con”, là  “linh hồn” của lớp học. Có thể nói GVCN là người quyết định mọi sự phát  triển và tiến bộ  của lớp, người chịu  ảnh hưởng nhiều nhất về  mọi hoạt   động của học sinh (HS). Không những thế, đội ngũ GVCN còn là một lực  lượng hỗ  trợ  đắc lực cho hiệu trưởng, sẽ   “nối thêm đầu, gắn thêm mắt,   nối dài tay và mở rộng vòng tay”  bao quát mọi hoạt động của nhà trường,  không chỉ  là hoạt động học tập, giáo dục đạo đức, kĩ năng sống cho học  sinh mà đặc biệt quan tâm đến chất lượng của hoạt động giáo dục hướng  nghiệp đối với học sinh, đặc biệt HS lớp 12. Vì vậy GVCN có vai trò đặc  biệt quan trọng đối với học sinh lớp chủ  nhiệm cũng như  đối với nhà  trường. Cho nên để  làm tròn trách nhiệm và vai trò của mình trước hết,  GVCN phải hiểu hết được vai trò của mình đối với nhà trường, đối với  học sinh, với PHHS và với các tổ  chức đoàn thể. Trên cơ  sở  đó, xác định  cho mình những yếu tố  cần thiết của người GVCN và chỉ  ra những biện   pháp cần thực hiện khi làm công tác tư vấn hướng nghiệp cho học sinh Là một giáo viên có gần 20 năm công tác và thường được BGH nhà  trường phân công chủ  nhiệm, tôi mạnh dạn chọn đề  tài   "Giáo viên chủ   nhiệm và một số kinh nghiệm trong công tác tư vấn hướng nghiệp cho học   sinh lớp 12 Trường THPT Bình Xuyên” làm đề tài SKKN của mình. 2. Tên sáng kiến: GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM VÀ MỘT SỐ KINH NGHIỆM TRONG CÔNG  TÁC TƯ VẤN HƯỚNG NGHIỆP CHO HỌC SINH LỚP 12 TRƯỜNG  THPT BÌNH XUYÊN 3. Tác giả sáng kiến ­ Họ và tên: Đào Thị Thanh Huyền ­ Giáo viên Ngữ Văn ­ trường THPT Bình Xuyên ­ tỉnh Vĩnh Phúc ­ Số điện thoại: 0984360162 3
  6. ­ Địa chỉ mail: daothanhhuyen.c3binhxuyen@vinhphuc.edu.vn 4. Chủ đầu tư sáng kiến:  ­ Họ và tên: Đào Thị Thanh Huyền ­ Giáo viên Ngữ Văn ­ trường THPT Bình Xuyên ­ tỉnh Vĩnh Phúc ­ Số điện thoại: 0984360162 ­ Địa chỉ mail: daothanhhuyen.c3binhxuyen@vinhphuc.edu.vn 5. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến:  ­ Công tác chủ nhiệm. 6. Ngày sáng kiến được áp dụng hoặc lần đầu được áp dụng thử:    Áp dụng từ tháng 08/2017 7. Mô tả bản chất của sáng kiến: PHẦN 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN PHẦN 2: CƠ SỞ THỰC TIỄN         PHẦN 3: MỘT SỐ KINH NGHIỆM TRONG CÔNG TÁC TƯ VẤN  HƯỚNG NGHIỆP CHO HỌC SINH LỚP 12 TRƯỜNG THPT BÌNH  XUYÊN PHẦN 4: MỘT SỐ KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC 4
  7. PHẦN 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO  CỘNG HOÀ XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TẠO Độc lập ­ Tự do ­ Hạnh phúc ****** ******** Số: 33/2003/CT­BGDĐT Hà Nội, ngày 23 tháng 07 năm 2003    CHỈ THỊ VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG GIÁO DỤC HƯỚNG NGHIỆP CHO  HỌC SINH PHỔ THÔNG Giáo dục hướng nghiệp là một bộ  phận của nội dung giáo dục phổ  thông toàn diện đã được xác định trong Luật Giáo dục. Chiến lược phát   triển giáo dục 2001­2010 và chủ trương đổi mới chương trình giáo dục phổ  thông hiện nay cũng nhấn mạnh đến yêu cầu tăng cường giáo dục hướng  nghiệp nhằm góp phần tích cực và có hiệu quả  vào việc phân luồng học  sinh, chuẩn bị cho học sinh đi vào cuộc sống lao động hoặc được tiếp tục  đào tạo phù hợp với năng lực bản thân và nhu cầu của xã hội. Tuy vậy, giáo dục hướng nghiệp hiện nay chưa được các cấp quản   lý giáo dục và các trường học quan tâm đúng mức, còn có địa phương và  trường học chưa thực hiện đầy đủ  các nội dung giáo dục hướng nghiệp;  chất lượng hoạt động hướng nghiệp chưa đáp ứng được yêu cầu của học  sinh và xã hội, học sinh phổ thông cuối các cấp học và bậc học chưa được  chuẩn bị  chu đáo để  lựa chọn nghề  nghiệp, lựa chọn ngành học phù hợp  với bản thân và yêu cầu của xã hội. Để nâng cao chất lượng giáo dục hướng nghiệp cho học sinh phổ  thông, Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các Sở Giáo dục và Đào tạo, các  trường phổ thông, các trung tâm kỹ thuật tổng hợp – hướng nghiệp và các  cơ quan thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo thực hiện tốt những yêu cầu sau: 5
  8. 1. Trên cơ sở quán triệt các quan điểm cơ bản về giáo dục của Nghị  quyết Đại hội Đảng lần thứ 9, Nghị quyết số 40/2000/QH10 của Quốc hội   và   Chỉ   thị   số 14/2001/CT­TTg của   Thủ   tướng   Chính   phủ   về   đổi   mới  chương trình giáo dục phổ thông, đội ngũ cán bộ  quản lý và giáo viên cần   nâng cao hơn nữa nhận thức về ý nghĩa, mục đích, nội dung và những biện   pháp thực hiện giáo dục hướng nghiệp cho học sinh phổ thông. Giáo dục hướng nghiệp cho học sinh phổ thông nhằm mục đích bồi  dưỡng, hướng dẫn học sinh, ngay từ trong nhà trường, chọn nghề phù hợp   với yêu cầu phát triển kinh tế  xã hội đồng thời phù hợp với năng lực cá  nhân. Giáo dục hướng nghiệp cho học sinh phổ thông có nghiệm vụ: giáo   dục thái độ lao động và ý thức đúng đắn với nghề nghiệp; cho học sinh làm   quen với một số nghề phổ biến trong xã hội và các nghề truyền thống của  địa phương; tìm hiểu năng khiếu, khuynh hướng nghề nghiệp của từng học   sinh để  khuyến khích, hướng dẫn và bồi dưỡng khả  năng nghề  nghiệp   thích hợp nhất; động viên học sinh đi vào những nghề, những nơi đang cần. Giáo dục hướng nghiệp cho học sinh phổ thông bằng các hình thức:  tích hợp nội dung hướng nghiệp vào các môn học, lao động sản xuất và  học nghề phổ  thông, hoạt động sinh hoạt hướng nghiệp và các hoạt động  ngoại khóa khác. 2. Quán triệt yêu cầu giáo dục hướng nghiệp trong suốt quá trình xây  dựng, hoàn thiện chương trình, biên soạn sách giáo khoa, sách giáo viên và  trong giảng dạy các môn học, tổ  chức các hoạt động ngoại khóa cho học  sinh ở tất cả các cấp học, bậc học, từ tiểu học đến trung học phổ thông. 3. Nghiêm túc triển khai thực hiện sinh hoạt hướng nghiệp  ở  các  trường trung học cơ  sở, trung học phổ  thông và trung tâm kỹ  thuật tổng   hợp – hướng nghiệp theo tài liệu hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo,  giúp học sinh, đặc biệt là học sinh cuối cấp, tìm hiểu thế giới nghề nghiệp,  6
  9. thị trường lao động và đánh giá năng lực bản thân, hướng dẫn học sinh lựa   chọn nghề nghiệp hoặc lựa chọn trường học, ngành học phù hợp với năng  lực cá nhân và yêu cầu của xã hội. Để  thực hiện tốt các yêu cầu trên, các  Sở  Giáo dục và Đào tạo cần tổ  chức bồi dưỡng cho giáo viên được phân   công   hướng   dẫn   hoạt   động   giáo   dục   hướng   nghiệp   (sinh   hoạt   hướng  nghiệp). Các trường trung học cơ sở, trung học phổ thông và trung tâm kỹ  thuật tổng hợp – hướng nghiệp cần phân công một đồng chí lãnh đạo phụ  trách công tác giáo dục hướng nghiệp và cử  giáo viên có năng lực tổ  chức  sinh hoạt hướng nghiệp cho học sinh. Nhà Xuất bản Giáo dục chịu trách   nhiệm tổ  chức biên soạn, phát hành đủ  tài liệu hướng nghiệp để  dùng  trong nhà trường. 4. Nâng cao chất lượng và mở rộng việc dạy nghề phổ thông để giúp  học   sinh   tìm   hiểu   nghề,   làm   quen   với   một   số   kỹ   năng   lao   động   nghề  nghiệp. Sở Giáo dục và Đào tạo giao chỉ tiêu kế hoạch học nghề phổ thông  cho các trường, đồng thời căn cứ  vào điều kiện giáo viên và điều kiện cơ  sở  vật chất mà giao chỉ  tiêu kế  hoạch dạy nghề  phổ  thông cho các trung  tâm kỹ thuật tổng hợp – hướng nghiệp và cơ  sở khác được giao dạy nghề  phổ  thông. Sở  Giáo dục và Đào tạo chỉ  cho phép các trường phổ  thông có   đủ điều kiện giáo viên và cơ sở vật chất mới được tổ  chức dạy nghề phổ  thông. Những trường trung học cơ sở và trung học phổ thông tổ chức học 2   buổi/ngày phải dành thời gian theo quy định cho học sinh để học nghề phổ  thông tại trung tâm kỹ thuật tổng hợp – hướng nghiệp hoặc tại trường. Sở  Giáo dục và Đào tạo chú ý chỉ  đạo các trung tâm kỹ  thuật tổng hợp –  hướng nghiệp mở  thêm nghề  phổ  thông mới cho học sinh lựa chọn, tránh  tập trung vào một số  ít nghề, đồng thời có kế  hoạch kiểm tra, thanh tra   việc dạy nghề phổ thông và tổ chức thi nghề nghiêm túc. Những tỉnh có tỷ  lệ học sinh được học nghề phổ thông còn thấp cần quan tâm tạo điều kiện   để nhiều học sinh được học. 7
  10. 5. Các Sở  Giáo dục và Đào tạo tăng cường chỉ  đạo triển khai thực  hiện Quy chế về tổ chức và hoạt động của trung tâm kỹ  thuật tổng hợp –   hướng nghiệp, có kế  hoạch bổ  sung đội ngũ giáo viên và cơ  sở  vật chất  cho các Trung tâm hiện có để các trung tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ hướng  nghiệp, dạy nghề  phổ  thông và có đủ  điều kiện thực hiện nội dung giáo  dục nghề  phổ  thông trong chương trình trung học cơ  sở  và trung học phổ  thông mới. Sở   Giáo   dục   và   Đào   tạo   cần   dành   kinh   phí   của   địa   phương   và   chương trình mục tiêu quốc gia để củng cố và phát triển trung tâm kỹ thuật  tổng hợp – hướng nghiệp, đặc biệt quan tâm phát triển các trung tâm kỹ  thuật tổng hợp – hướng nghiệp  ở  những quận, huyện chưa có, nhất là  ở  vùng đông học sinh, vùng nông thôn. Những huyện miền núi có thể  thành   lập thành trung tâm kỹ thuật tổng hợp – hướng nghiệp gắn với trường phổ  thông dân tộc nội trú của huyện. Đối với những tỉnh chưa có trung tâm kỹ  thuật tổng hợp – hướng nghiệp, Sở Giáo dục và Đào tạo cần đề  xuất với  Ủy ban nhân dân tỉnh thành lập trung tâm để  góp phần tích cực thực hiện  giáo dục hướng nghiệp và dạy nghề phổ thông có chất lượng. Các trung tâm kỹ thuật tổng hợp ­  hướng nghiệp cần có những biện  pháp đổi mới hình thức và nội dung hoạt động để  nâng cao hơn nữa chất  lượng hướng nghiệp, dạy nghề phổ thông: kết hợp nội dung hướng nghiệp  vào các buổi dạy nghề phổ thông, mở thêm nhiều nghề phổ thông, tổ chức  hoạt động tư  vấn hướng nghiệp cho học sinh tại các trung tâm kỹ  thuật  tổng hợp – hướng nghiệp hoặc tại trường phổ thông. 6. Các cấp quản lý giáo dục cần quán triệt chủ  trương xã hội hóa  giáo dục của Đảng và Nhà nước trong chỉ  đạo thực hiện giáo dục hướng   nghiệp. Các trường học và trung tâm kỹ  thuật tổng hợp – hướng nghiệp   báo cáo và đề xuất với cấp ủy đảng và chính quyền địa phương kế  hoạch   khuyến khích các tổ  chức xã hội, các doanh nghiệp, các cá nhân có điều  8
  11. kiện hỗ  trợ  hoặc tham gia trực tiếp vào giáo dục hướng nghiệp cho học   sinh. Để  đôn đốc, theo dõi và chỉ  đạo kịp thời các công việc trên đây, các   cơ quan chức năng của Bộ Giáo dục và Đào tạo có các hướng dẫn cụ thể,   các Sở Giáo dục và Đào tạo kiểm điểm, đánh giá tình hình giáo dục hướng   nghiệp của địa phương trong các dịp sơ  kết học kỳ  và tổng kết năm học,  tổng hợp báo cáo về Bộ. Trong khi triển khai có gì vướng mắc, đề nghị các  cơ sở báo cáo để Bộ có hướng dẫn kịp thời./.    BỘ TRƯỞNG BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO Nguyễn Minh Hiển 9
  12. SỞ GD&ĐT VĨNH PHÚC CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG THPT BÌNH XUYÊN Độc lập – Tự do – Hạnh phúc Số: …….KH/THPTBX Bình Xuyên, ngày 24 tháng 8 năm 2018 KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG  GIÁO DỤC HƯỚNG NGHIỆP  NĂM HỌC 2018 ­ 2019 Căn cứ Chỉ thị số 33/BGD­ĐT, ngày 23/ 07 /2003 của Bộ Giáo dục và Đào  tạo về tăng cường công tác GDHN­ Dạy nghề trong Nhà trường phổ thông;  Căn cứ  PPCT môn Hoạt động hướng nghiệp của Bộ  Giáo dục và Đào  tạo;     Căn cứ  Văn bản số: 1039  /HD­SGDĐT ngày 12 / 09 /2018  của  Sở Giáo  dục và Đào tạo hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2018 ­   2019; Căn cứ  Văn bản số  67/KH­THPTBX ngày 28/8/2018   về  Kế  hoạch năm  học 2018 ­ 2019 của trường THPT Bình Xuyên. Trường   THPT   Bình   Xuyên   xây   dựng   Kế   hoạch   hoạt   động   Giáo   dục  hướng nghiệp năm 2018 ­ 2019 như sau:   I, Đặc điểm tình hình 1­ Về quy mô a­ Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên ­ Tổng số: 85 (04 quản lý, 77 giáo viên, 04 nhân viên) b­ Học sinh: ­  Tổng số: 1110 em. ­  Trong đó: Khối 10: 10 lớp­ 400 hs,  Khối 11: 10 lớp­ 345 hs,  Khối 12: 10  lớp­ 365hs 2­ Những thuận lợi, khó khăn a­ Thuận lợi 10
  13. ­ Trường THPT Bình Xuyên đóng trên địa bàn thuộc thị trấn Hương Canh,   huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc. Là một huyện mới được tái lập hơn 10 năm  nhưng đã có những thành tích nhất định trong việc xây dựng và phát triển, nhất là  đứng đầu trong tỉnh về lĩnh vực phát triển công nghiệp. ­ Trường luôn nhận được sự  quan tâm chỉ  đạo  của sở  Giáo dục và Đào   tạo, các cấp  ủy đảng chính quyền địa phương về  các hoạt động giáo dục nói   chung và công tác Hướng nghiệp nói riêng ­ Công tác tư vấn hướng nghiệp của nhà trường những năm học trước đã  có những hiệu quả tốt ­ Đa số cán bộ, giáo viên, phụ huynh học sinh và học sinh đều rất quan tâm  đến các hoạt động hướng nghiệp, tư vấn chọn ngành nghề cho học sinh sau khi   tốt nghiệp THPT b­ Khó khăn: ­ Trang thiết bị, phương tiện thông tin, tài liệu   phục vụ  cho việc giảng   dạy tuyên truyền còn hạn chế. ­ Kỹ năng giáo dục tư vấn, hướng nghiệp ở một số đồng chí giáo viên còn   hạn chế ­ Nhận thức về công tác hướng nghiệp của một số ít PHHS và học sinh chưa   cao II. Kế hoach hoạt động: 1­ Thành lập ban hoạt động giáo dục hướng nghiệp ( có Quyết định kèm  theo) 2­ Định hướng chung a­ Thực hiện theo chương trình của Bộ GD&ĐT và sự chỉ đạo của Sở GD&   ĐT  Vĩnh Phúc. ­ Về thời lượng : 1tiết / tháng ( 9 tiết/lớp trong 1 năm học ) ­ Về hình thức tổ chức hoạt động: chia nhóm lớp theo khối 10, 11, 12 ­ Về nội dung tích hợp: 11
  14. + Cả  3 khối lớp đều được tích hợp giữa giáo dục hướng nghiệp và giáo   dục ngoài giờ    lên lớp với các chủ  đề:   Thanh niên học tập, rèn luyện vì sự   nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước; Thanh niên với sự  nghiệp xây   dựng và bảo vệ Tổ quốc (Tháng 12 ) ; Thanh niên với vấn đề lập nghiệp ( Tháng  3 ) + Riêng khối lớp 10 còn được tích hợp trong môn Công nghệ với bài " Tạo   lập doanh nghiệp". ­ Ban HĐGDHN tổ  chức Giáo dục hướng nghiệp 3 chủ  đề    trong năm  học, theo nhóm lớp. Giáo viên phụ trách do Trưởng ban phân công.  b­  Phối hợp với Ban Tuyển sinh của trường và phối hợp với Ban Tuyển   sinh của Sở GD&ĐT Tỉnh Vĩnh Phúc, các trường THCN, CĐ, ĐH để tổ chức tư  vấn mùa thi, hướng nghiệp chọn nghề, chọn trường cho HS khối 12.     3­ Kế hoạch cụ thể a. Chỉ đạo cho các thành viên: ­ Phó Trưởng ban lên kế hoạch HĐGDHN cả năm của từng khối lớp, phân   công giáo viên phụ trách các khối, lớp. ­ Tổ chức tốt các chủ đề đảm bảo số tiết quy định: 1 tiết / tháng. Có giáo   án chi tiết, phù hợp với đối tượng HS từng khối lớp phụ trách .  ­Thực hiện tốt công tác tư  vấn làm hồ  sơ, chọn trường dự thi tuyển sinh   vào các trường ĐH,CĐ đảm bảo học sinh chọn trường phù hợp với năng lực của  mình ­ Tổ chức cho học sinh học tập theo lớp, theo khối b­ Kế  hoạch thời gian:  Thực hiện từ  tháng 09/2018 đến tháng 05/2019  cho cả  ba khối 10,11, 12 (đính kèm kế  hoạch thời gian cụ  thể  từng tháng cho   từng khối) III. Tổ chức thực hiện. 1. Phân công các thành viên phụ  trách chỉ  đạo thực hiện các lĩnh vực cụ  thể : ­ Ông Phan Hồng Hiêp­ Trưởng ban: Chỉ đạo chung, tổ chức chỉ đạo, phân   công nhiệm vụ, chỉ đạo các hoạt động 12
  15. ­ Ông Trân Xuân Lý­ Phó hiệu trưởng:  Phụ trách chính khối 11 (duyệt kế  hoạch giám sát việc thực hiên của khối mình phụ trách) ­ Ông Ngô Minh Tuấn ­ Phó hiệu trưởng: Phụ trách chính khối 12 (duyệt  kế hoạch giám sát việc thực hiên của khối mình phụ trách) ­ Bà Nguyễn Thị  Chúc Hà – Phó hiệu trưởng : Phụ  trách chính khối 10   (duyệt kế hoạch giám sát việc thực hiên của khối mình phụ trách) ­ Ông Phan Hồng Hiêp: Phụ  trách công tác tổ  chức, phối hợp với Ban   tuyển sinh của trường tổ  chức các buổi Tư  vấn mùa thi do Sở  GD&ĐT, các   trường THCN, CĐ, ĐH tư vấn, hướng nghiệp tại trường. ­ Các GVCN: Chỉ đạo lớp chủ nhiệm, tổ chức giảng cho lớp tốt các hoạt   động GDHN... ­ Bà Lê Phương Thảo – Phụ trách quản lý hồ sơ đăng ký thi TSĐH,CĐ và  thống kê số lượng học sinh đăng ký 2. Ban chỉ đạo thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện kế hoạch.  3. Ban chỉ đạo tham mưu với nhà trường để vận động nguồn kinh phí của   tổ chức và cá nhân trong và ngoài nhà trường nhằm tăng thêm nguồn kinh phí cho  HĐGDHN. 4. Cuối học kỳ I, cuối năm học tổ  chức đánh giá xếp loại HS và tập thể  lớp. Kết quả xếp loại HĐGDHN là 1 tiêu chí đánh giá thi đua của các tập thể và   cá nhân trong năm học. Trên đây là kế hoạch HĐGDHN của trường THPT Bình Xuyên năm học 2018­  2019. Đề  nghị  toàn thể  giáo viên, các tổ  chức, đoàn thể  và học sinh có trách   nhiệm thực hiện kế hoạch này. Nơi nhận:              PHÓ HIỆU TRƯỞNG ­ Sở GD­ ĐT (b/c) ­ BGH ­ Các thành viên ­ Lưu VP Nguyễn Thị Chúc Hà 13
  16. 14
  17. PHẦN 2: CƠ SỞ THỰC TIỄN Tư  vấn hướng nghiệp cho học sinh THPT là hoạt động vô cùng quan  trọng trong hoạt động dạy và học nói chung của mỗi nhà trường phổ thông  bởi ngoài việc trang bị kiến thức, giáo dục đạo đức, kĩ năng sống cho học   sinh (đặc biệt học sinh lớp 12) GVCN còn là người hỗ trợ đắc lực cho học   sinh trong việc định hướng nghề  nghiệp tương lai. Hiện nay,  đa số  học  sinh đã chọn được nghề nghiệp, tương lai cho mình. Bên cạnh đó, còn rất  nhiều   học   sinh   chưa   biết   cách   lựa   chọn   và   chưa   lựa   chọn   được   nghề  nghiệp cho mình. Nhiều em còn băn khoăn không biết nên học trường gì?  học nghề  gì?, làm nghề  gì? sau này ra trường có làm đúng nghề  mình đã  học hay không?... Hướng nghiệp là một hoạt động giáo dục nhằm mục  đích giáo dục học sinh lựa chọn trường và chọn nghề một cách tự  giác có  nghĩa là sự  lựa chọn đó có sự  phù hợp với yêu cầu của xã hội, với những  đòi hỏi của nghề, với năng lực bản thân và với khả  năng tài chính của gia   đình… Với tư cách là một bộ phận cấu thành của nền giáo dục phổ thông, tư  vấn hướng nghiệp là một vấn đề giáo dục và đào tạo thế hệ trẻ góp phần  vào việc bồi dưỡng phẩm chất đạo đức, bồi dưỡng ý thức đúng đắn đối  với lao động, nâng cao chất lượng dạy và học, tạo ra những cơ sở ban đầu   rất   quan   trọng   cho   thế   hệ   trẻ   tham   gia   lao   động   sản   xuất   và   đào   tạo  nghề.Vì vậy, tư  vấn hướng nghiệp là một trong những hoạt  động góp   phần giáo dục toàn diện học sinh. Làm tốt công tác ấy, chính là nhà trường,  gia đình, bản thân học sinh và đặc biệt là giáo viên chủ nhiệm­ người trực   tiếp theo sát, hiểu biết, nắm rõ những tâm tư, tình cảm, nguyện vọng, sở  trường, điểm mạnh, điểm yếu của từng học sinh trong lớp của mình. Giáo  viên chủ  nhiệm hơn ai hết chính là người có thể  tư  vấn giáo dục hướng  nghiệp cho các em một cách phù hợp và hiệu quả nhất.  15
  18. Dưới sự  phát triển nhanh, mạnh với tốc độ  mang tính bùng nổ  của  khoa học công nghệ  thì thế  giới nghề  nghiệp vô cùng phong phú. Nhưng  hoạt động giáo dục hướng nghiệp còn rất mới lạ  trong chương trình phổ  thông, giáo viên chưa đào tạo trong hệ  thống sư  phạm. Mặc dù hiện nay   hoạt động giáo dục hướng nghiệp cho học sinh đã được đưa vào chương  trình phổ  thông, nhưng thực tế  nhiều nơi chỉ  dạy qua loa, có nơi mới bắt  tay vào làm còn nhiều lúng túng. Do đó, cuối cấp học, nhiều học sinh luôn  đứng trước giữa các ngã rẽ, không biết mình nên chọn trường đại học nào,   ngành gì, thậm chí có rất nhiều học sinh không hề ý thức được mình sẽ làm  gì trong tương lai. Mặc dù ngày càng có nhiều chương trình tư  vấn tuyển  sinh nhưng nhiều học sinh lớp 12 vẫn không thể  định được hướng cho  mình.          Được sự  chỉ  đạo của Bộ, Sở  GD&ĐT cũng như  của trường THPT   Bình Xuyên, trong nhiều năm qua BGH nhà trường và GVCN nhà trường đã  nỗ lực làm tốt công tác hướng nghiệp góp phần nâng cao chất lượng, hiệu  quả  và tỉ  lệ  học sinh đỗ  vào các trường Đại học, Cao đẳng đúng nguyện  vọng và năng lực. Các GVCN luôn được sự quan tâm tạo điều kiện của Sở,   BGH nhà trường để  làm tốt công tác tư  vấn hướng nghiệp, GVCN được  tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng về  công tác tư  vấn hướng nghiệp  nên cũng được trang bị kiến thức, kĩ năng cần thiết trong hoạt động hướng   nghiệp cho học sinh. Bản thân tôi là GVCN nhiều năm, đặc biệt là chủ  nhiệm khối học sinh lớp 12, tôi có được cho mình những kinh nghiệm cần   thiết trong hoạt động hỗ trợ học sinh chọn trường, chọn ngành phù hợp để  các em có thể yên tâm, tự tin chinh phục mọi kì thi phía trước  16
  19. PHẦN 3: MỘT SỐ KINH NGHIỆM TRONG CÔNG TÁC TƯ VẤN  HƯỚNG NGHIỆP CHO HỌC SINH LỚP 12 TRƯỜNG THPT BÌNH  XUYÊN Để  công tác tư  vấn hướng nghiệp của giáo viên chủ  nhiệm lớp đạt  hiệu quả cao, hoàn thành tốt các chỉ tiêu nhà trường giao. Tôi đã thực hiện   nghiêm túc các công việc sau đây: Thứ  nhất: Nhận thức rõ vị  trí, vai trò của công tác chủ  nhiệm   trong giáo dục toàn diện học sinh  và  trong hoạt động  tư  vấn hướng  nghiệp 1. Vị trí GVCN có vị trí vô cùng quan trọng trong trường phổ thông: ­ Là cầu nối giữa gia đình – nhà trường – xã hội. ­ Là người thừa lệnh Hiệu trưởng – BGH quản lý học sinh của một  lớp học. ­ Là người gần gũi quan trọng  ảnh hưởng tới nhân cách, kết quả  giáo dục, định hướng nghề nghiệp cho học sinh. ­ Là người định hướng quan trọng trong việc lựa chọn nghề nghiệp   của học sinh. 2. Vai trò ­ Chịu trách nhiệm trước nhà trường về  mọi hoạt động của lớp mà  giáo viên đó được phân công làm chủ nhiệm. ­ Điều phối, hướng dẫn mọi hoạt động của lớp. 17
  20. ­ Là đại diện của lớp trong các mối quan hệ: Gia đình, nhà trường, xã   hội và các tổ chức đoàn thể. ­ Giảng dạy và giúp học sinh rèn luyện để  hình thành và phát triển  nhân cách.        ­ Là người có vai trò định hướng quan trọng trong việc lựa chọn nghề  nghiệp phù hợp năng lực và khả năng của từng học sinh trong lớp Thứ  hai: Hiểu rõ nhiệm vụ  và quyền của GVCN được quy định  tại Điều lệ trường THPT. Thứ ba: Nắm vững các công việc của người giáo viên chủ nhiệm Công việc của người giáo viên chủ nhiệm: 1. Nhận lớp chủ nhiệm 2. Tổ chức lớp 3. Xây dựng kế hoạch chủ nhiệm 4. Thực hiện kế hoạch chủ nhiệm 5. Phối hợp với các lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà  trường đảm bảo tạo điều kiện và giáo dục học sinh một cách toàn diện  nhất 6. Công tác tư vấn giới tính và sức khỏe sinh sản vị thành niên  7. Công tác tư vấn hướng nghiệp cho học sinh THPT Thứ  tư: Xây dựng kế  hoạch chủ  nhiệm, kế  hoạch công tác tư  vấn hướng nghiệp khoa học, chi tiết đảm bảo đúng quy định Thứ năm: Thực hiện tốt phong trào “Mỗi thầy cô giáo là một tấm   gương đạo đức, tự học và sáng tạo” Thứ  sáu: Tổ  chức cho lớp chủ  nhiệm thực hiện tốt phong trào  “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, các phong trào   18
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
9=>0