Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Giáo viên chủ nhiệm và một số kinh nghiệm trong công tác tư vấn hướng nghiệp cho học sinh lớp 12 Trường THPT Bình Xuyên
lượt xem 5
download
Mục đích nghiên cứu của đề tài là trên cơ sở đó, xác định cho mình những yếu tố cần thiết của người GVCN và chỉ ra những biện pháp cần thực hiện khi làm công tác tư vấn hướng nghiệp cho học sinh.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Giáo viên chủ nhiệm và một số kinh nghiệm trong công tác tư vấn hướng nghiệp cho học sinh lớp 12 Trường THPT Bình Xuyên
- SỞ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO VĨNH PHÚC TRƯỜNG THPT BÌNH XUYÊN BÁO CÁO KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN Tên sáng kiến: GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM VÀ MỘT SỐ KINH NGHIỆM TRONG CÔNG TÁC TƯ VẤN HƯỚNG NGHIỆP CHO HỌC SINH LỚP 12 TRƯỜNG THPT BÌNH XUYÊN Tác giả sáng kiến: ĐÀO THỊ THANH HUYỀN Mã sáng kiến: 31.66.01 1
- Bình Xuyên, năm 2019 2
- BÁO CÁO KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN 1. Lời giới thiệu: Mục tiêu chương trình giáo dục phổ thông; theo dự thảo chương trình phổ thông mới sau năm 2015, Bộ GD&ĐT xác định: “Chương trình giáo dục phổ thông nhằm giúp học sinh phát triển khả năng vốn có của bản thân, hình thành tính cách và thói quen, phát triển hài hòa về thể chất và tinh thần; Trở thành người học tích cực, tự tin, có ý thức lựa chọn nghề nghiệp và học tập suốt đời, có những phẩm chất tốt đẹp và năng lực cần thiết để trở thành người công dân có trách nhiệm, người lao động cần cù, có tri thức và sáng tạo”. Mục đích chương trình giáo dục phổ thông là đích đến, là đầu ra của sản phẩm giáo dục – nhân cách người học, là năng lực, kiến thức cần và đủ để học sinh tiếp tục học lên ở trình độ cao hơn các trường Đại học, Cao đẳng, Dạy nghề…hoặc đi làm, lựa chọn nghề nghiệp đúng với trình độ, năng lực, niềm đam mê của mình… mà nhà trường phổ thông nói chung, hay nhiệm vụ của cán bộ quản lý, cán bộ giáo viên mỗi nhà trường phổ thông phải góp phần sáng tạo nên. Mỗi mục tiêu giáo dục của một giai đoạn nhất định sẽ đòi hỏi cán bộ quản lý, giáo viên của mỗi nhà trường phải đáp ứng được những yêu cầu của thời đại giai đoạn đó…Rõ ràng cán bộ quản lý, giáo viên mỗi nhà trường trong giai đoạn hiện nay phải thật sự thay đổi, phải có đủ phẩm chất, năng lực mới đảm bảo vai trò tự chủ trong việc thực hiện các quá trình giáo dục bằng những quan điểm, phương pháp giáo dục hiện đại mới đào tạo được những “người học tích cực, tự tin, có ý thức lựa chọn nghề nghiệp và học tập suốt đời”… 1
- Đất nước ta đang bước vào giai đoạn công nghiệp hóa, hiện đại hóa với mục tiêu đến năm 2020 Việt Nam sẽ từ một nước nông nghiệp về cơ bản trở thành nước công nghiệp, hội nhập với cộng đồng quốc tế. Nhân tố quyết định thắng lợi của công cuộc này đó là con người, là nguồn lực người Việt Nam được phát triển về số lượng và chất lượng trên cơ sở mặt bằng dân trí được nâng cao. Việc này cần được bắt đầu từ các trường phổ thông, mà trước hết là các nhà trường cần xác định được đối với người học đầu ra cần đạt được những gì ? Từ đó đào tạo học sinh phát triển toàn diện, có đạo đức, tri thức, sức khoẻ, thẩm mỹ và nghề nghiệp, trung thành với lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; hình thành và bồi dưỡng nhân cách, phẩm chất và năng lực của công dân, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Vì vậy, các trường phổ thông không những chỉ cung cấp cho các em những kiến thức về các bộ môn văn hóa ( toán , lý, sử, văn....) mà còn phải cung cấp cho các em những kiến thức cơ bản về chọn nghề trong tương lai. Đây là căn cứ quan trọng nhất để xem xét, xác định vị trí vai trò của người giáo viên chủ nhiệm trong việc thực hiện các quá trình giáo dục trong các nhà trường phổ thông. Mỗi giáo viên chủ nhiệm phải là nhà quản lý lãnh đạo tập thể học sinh (lớp học) nhưng họ cũng là nhà giáo dục, phải có đủ tài năng sư phạm mới tác động hỗ trợ từng học sinh hoàn thiện phát triển nhân cách, đồng thời là người tổ chức, phối hợp các lực lượng giáo dục sao cho có hiệu quả nhất trong việc tác động đến sự phát triển nhân cách người học cũng như giúp các em nhận ra năng lực bản thân trong việc lựa chọn nghề nghiệp trong tương lai, phù hợp với xu thế thời đại mới. Giáo viên chủ nhiệm phải là những nhà giáo dục chứ không phải những “thợ dạy” hay những “thợ dạy biết phê học bạ” của một số không nhỏ giáo viên bộ môn, giáo viên chủ nhiệm hiện nay 2
- Nếu Hiệu trưởng là “cánh chim đầu đàn” của tập thể giáo viên, học sinh nhà trường thì giáo viên chủ nhiệm (GVCN) là “hiệu trưởng con”, là “linh hồn” của lớp học. Có thể nói GVCN là người quyết định mọi sự phát triển và tiến bộ của lớp, người chịu ảnh hưởng nhiều nhất về mọi hoạt động của học sinh (HS). Không những thế, đội ngũ GVCN còn là một lực lượng hỗ trợ đắc lực cho hiệu trưởng, sẽ “nối thêm đầu, gắn thêm mắt, nối dài tay và mở rộng vòng tay” bao quát mọi hoạt động của nhà trường, không chỉ là hoạt động học tập, giáo dục đạo đức, kĩ năng sống cho học sinh mà đặc biệt quan tâm đến chất lượng của hoạt động giáo dục hướng nghiệp đối với học sinh, đặc biệt HS lớp 12. Vì vậy GVCN có vai trò đặc biệt quan trọng đối với học sinh lớp chủ nhiệm cũng như đối với nhà trường. Cho nên để làm tròn trách nhiệm và vai trò của mình trước hết, GVCN phải hiểu hết được vai trò của mình đối với nhà trường, đối với học sinh, với PHHS và với các tổ chức đoàn thể. Trên cơ sở đó, xác định cho mình những yếu tố cần thiết của người GVCN và chỉ ra những biện pháp cần thực hiện khi làm công tác tư vấn hướng nghiệp cho học sinh Là một giáo viên có gần 20 năm công tác và thường được BGH nhà trường phân công chủ nhiệm, tôi mạnh dạn chọn đề tài "Giáo viên chủ nhiệm và một số kinh nghiệm trong công tác tư vấn hướng nghiệp cho học sinh lớp 12 Trường THPT Bình Xuyên” làm đề tài SKKN của mình. 2. Tên sáng kiến: GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM VÀ MỘT SỐ KINH NGHIỆM TRONG CÔNG TÁC TƯ VẤN HƯỚNG NGHIỆP CHO HỌC SINH LỚP 12 TRƯỜNG THPT BÌNH XUYÊN 3. Tác giả sáng kiến Họ và tên: Đào Thị Thanh Huyền Giáo viên Ngữ Văn trường THPT Bình Xuyên tỉnh Vĩnh Phúc Số điện thoại: 0984360162 3
- Địa chỉ mail: daothanhhuyen.c3binhxuyen@vinhphuc.edu.vn 4. Chủ đầu tư sáng kiến: Họ và tên: Đào Thị Thanh Huyền Giáo viên Ngữ Văn trường THPT Bình Xuyên tỉnh Vĩnh Phúc Số điện thoại: 0984360162 Địa chỉ mail: daothanhhuyen.c3binhxuyen@vinhphuc.edu.vn 5. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Công tác chủ nhiệm. 6. Ngày sáng kiến được áp dụng hoặc lần đầu được áp dụng thử: Áp dụng từ tháng 08/2017 7. Mô tả bản chất của sáng kiến: PHẦN 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN PHẦN 2: CƠ SỞ THỰC TIỄN PHẦN 3: MỘT SỐ KINH NGHIỆM TRONG CÔNG TÁC TƯ VẤN HƯỚNG NGHIỆP CHO HỌC SINH LỚP 12 TRƯỜNG THPT BÌNH XUYÊN PHẦN 4: MỘT SỐ KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC 4
- PHẦN 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TẠO Độc lập Tự do Hạnh phúc ****** ******** Số: 33/2003/CTBGDĐT Hà Nội, ngày 23 tháng 07 năm 2003 CHỈ THỊ VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG GIÁO DỤC HƯỚNG NGHIỆP CHO HỌC SINH PHỔ THÔNG Giáo dục hướng nghiệp là một bộ phận của nội dung giáo dục phổ thông toàn diện đã được xác định trong Luật Giáo dục. Chiến lược phát triển giáo dục 20012010 và chủ trương đổi mới chương trình giáo dục phổ thông hiện nay cũng nhấn mạnh đến yêu cầu tăng cường giáo dục hướng nghiệp nhằm góp phần tích cực và có hiệu quả vào việc phân luồng học sinh, chuẩn bị cho học sinh đi vào cuộc sống lao động hoặc được tiếp tục đào tạo phù hợp với năng lực bản thân và nhu cầu của xã hội. Tuy vậy, giáo dục hướng nghiệp hiện nay chưa được các cấp quản lý giáo dục và các trường học quan tâm đúng mức, còn có địa phương và trường học chưa thực hiện đầy đủ các nội dung giáo dục hướng nghiệp; chất lượng hoạt động hướng nghiệp chưa đáp ứng được yêu cầu của học sinh và xã hội, học sinh phổ thông cuối các cấp học và bậc học chưa được chuẩn bị chu đáo để lựa chọn nghề nghiệp, lựa chọn ngành học phù hợp với bản thân và yêu cầu của xã hội. Để nâng cao chất lượng giáo dục hướng nghiệp cho học sinh phổ thông, Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các Sở Giáo dục và Đào tạo, các trường phổ thông, các trung tâm kỹ thuật tổng hợp – hướng nghiệp và các cơ quan thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo thực hiện tốt những yêu cầu sau: 5
- 1. Trên cơ sở quán triệt các quan điểm cơ bản về giáo dục của Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ 9, Nghị quyết số 40/2000/QH10 của Quốc hội và Chỉ thị số 14/2001/CTTTg của Thủ tướng Chính phủ về đổi mới chương trình giáo dục phổ thông, đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên cần nâng cao hơn nữa nhận thức về ý nghĩa, mục đích, nội dung và những biện pháp thực hiện giáo dục hướng nghiệp cho học sinh phổ thông. Giáo dục hướng nghiệp cho học sinh phổ thông nhằm mục đích bồi dưỡng, hướng dẫn học sinh, ngay từ trong nhà trường, chọn nghề phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế xã hội đồng thời phù hợp với năng lực cá nhân. Giáo dục hướng nghiệp cho học sinh phổ thông có nghiệm vụ: giáo dục thái độ lao động và ý thức đúng đắn với nghề nghiệp; cho học sinh làm quen với một số nghề phổ biến trong xã hội và các nghề truyền thống của địa phương; tìm hiểu năng khiếu, khuynh hướng nghề nghiệp của từng học sinh để khuyến khích, hướng dẫn và bồi dưỡng khả năng nghề nghiệp thích hợp nhất; động viên học sinh đi vào những nghề, những nơi đang cần. Giáo dục hướng nghiệp cho học sinh phổ thông bằng các hình thức: tích hợp nội dung hướng nghiệp vào các môn học, lao động sản xuất và học nghề phổ thông, hoạt động sinh hoạt hướng nghiệp và các hoạt động ngoại khóa khác. 2. Quán triệt yêu cầu giáo dục hướng nghiệp trong suốt quá trình xây dựng, hoàn thiện chương trình, biên soạn sách giáo khoa, sách giáo viên và trong giảng dạy các môn học, tổ chức các hoạt động ngoại khóa cho học sinh ở tất cả các cấp học, bậc học, từ tiểu học đến trung học phổ thông. 3. Nghiêm túc triển khai thực hiện sinh hoạt hướng nghiệp ở các trường trung học cơ sở, trung học phổ thông và trung tâm kỹ thuật tổng hợp – hướng nghiệp theo tài liệu hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, giúp học sinh, đặc biệt là học sinh cuối cấp, tìm hiểu thế giới nghề nghiệp, 6
- thị trường lao động và đánh giá năng lực bản thân, hướng dẫn học sinh lựa chọn nghề nghiệp hoặc lựa chọn trường học, ngành học phù hợp với năng lực cá nhân và yêu cầu của xã hội. Để thực hiện tốt các yêu cầu trên, các Sở Giáo dục và Đào tạo cần tổ chức bồi dưỡng cho giáo viên được phân công hướng dẫn hoạt động giáo dục hướng nghiệp (sinh hoạt hướng nghiệp). Các trường trung học cơ sở, trung học phổ thông và trung tâm kỹ thuật tổng hợp – hướng nghiệp cần phân công một đồng chí lãnh đạo phụ trách công tác giáo dục hướng nghiệp và cử giáo viên có năng lực tổ chức sinh hoạt hướng nghiệp cho học sinh. Nhà Xuất bản Giáo dục chịu trách nhiệm tổ chức biên soạn, phát hành đủ tài liệu hướng nghiệp để dùng trong nhà trường. 4. Nâng cao chất lượng và mở rộng việc dạy nghề phổ thông để giúp học sinh tìm hiểu nghề, làm quen với một số kỹ năng lao động nghề nghiệp. Sở Giáo dục và Đào tạo giao chỉ tiêu kế hoạch học nghề phổ thông cho các trường, đồng thời căn cứ vào điều kiện giáo viên và điều kiện cơ sở vật chất mà giao chỉ tiêu kế hoạch dạy nghề phổ thông cho các trung tâm kỹ thuật tổng hợp – hướng nghiệp và cơ sở khác được giao dạy nghề phổ thông. Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ cho phép các trường phổ thông có đủ điều kiện giáo viên và cơ sở vật chất mới được tổ chức dạy nghề phổ thông. Những trường trung học cơ sở và trung học phổ thông tổ chức học 2 buổi/ngày phải dành thời gian theo quy định cho học sinh để học nghề phổ thông tại trung tâm kỹ thuật tổng hợp – hướng nghiệp hoặc tại trường. Sở Giáo dục và Đào tạo chú ý chỉ đạo các trung tâm kỹ thuật tổng hợp – hướng nghiệp mở thêm nghề phổ thông mới cho học sinh lựa chọn, tránh tập trung vào một số ít nghề, đồng thời có kế hoạch kiểm tra, thanh tra việc dạy nghề phổ thông và tổ chức thi nghề nghiêm túc. Những tỉnh có tỷ lệ học sinh được học nghề phổ thông còn thấp cần quan tâm tạo điều kiện để nhiều học sinh được học. 7
- 5. Các Sở Giáo dục và Đào tạo tăng cường chỉ đạo triển khai thực hiện Quy chế về tổ chức và hoạt động của trung tâm kỹ thuật tổng hợp – hướng nghiệp, có kế hoạch bổ sung đội ngũ giáo viên và cơ sở vật chất cho các Trung tâm hiện có để các trung tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ hướng nghiệp, dạy nghề phổ thông và có đủ điều kiện thực hiện nội dung giáo dục nghề phổ thông trong chương trình trung học cơ sở và trung học phổ thông mới. Sở Giáo dục và Đào tạo cần dành kinh phí của địa phương và chương trình mục tiêu quốc gia để củng cố và phát triển trung tâm kỹ thuật tổng hợp – hướng nghiệp, đặc biệt quan tâm phát triển các trung tâm kỹ thuật tổng hợp – hướng nghiệp ở những quận, huyện chưa có, nhất là ở vùng đông học sinh, vùng nông thôn. Những huyện miền núi có thể thành lập thành trung tâm kỹ thuật tổng hợp – hướng nghiệp gắn với trường phổ thông dân tộc nội trú của huyện. Đối với những tỉnh chưa có trung tâm kỹ thuật tổng hợp – hướng nghiệp, Sở Giáo dục và Đào tạo cần đề xuất với Ủy ban nhân dân tỉnh thành lập trung tâm để góp phần tích cực thực hiện giáo dục hướng nghiệp và dạy nghề phổ thông có chất lượng. Các trung tâm kỹ thuật tổng hợp hướng nghiệp cần có những biện pháp đổi mới hình thức và nội dung hoạt động để nâng cao hơn nữa chất lượng hướng nghiệp, dạy nghề phổ thông: kết hợp nội dung hướng nghiệp vào các buổi dạy nghề phổ thông, mở thêm nhiều nghề phổ thông, tổ chức hoạt động tư vấn hướng nghiệp cho học sinh tại các trung tâm kỹ thuật tổng hợp – hướng nghiệp hoặc tại trường phổ thông. 6. Các cấp quản lý giáo dục cần quán triệt chủ trương xã hội hóa giáo dục của Đảng và Nhà nước trong chỉ đạo thực hiện giáo dục hướng nghiệp. Các trường học và trung tâm kỹ thuật tổng hợp – hướng nghiệp báo cáo và đề xuất với cấp ủy đảng và chính quyền địa phương kế hoạch khuyến khích các tổ chức xã hội, các doanh nghiệp, các cá nhân có điều 8
- kiện hỗ trợ hoặc tham gia trực tiếp vào giáo dục hướng nghiệp cho học sinh. Để đôn đốc, theo dõi và chỉ đạo kịp thời các công việc trên đây, các cơ quan chức năng của Bộ Giáo dục và Đào tạo có các hướng dẫn cụ thể, các Sở Giáo dục và Đào tạo kiểm điểm, đánh giá tình hình giáo dục hướng nghiệp của địa phương trong các dịp sơ kết học kỳ và tổng kết năm học, tổng hợp báo cáo về Bộ. Trong khi triển khai có gì vướng mắc, đề nghị các cơ sở báo cáo để Bộ có hướng dẫn kịp thời./. BỘ TRƯỞNG BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO Nguyễn Minh Hiển 9
- SỞ GD&ĐT VĨNH PHÚC CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG THPT BÌNH XUYÊN Độc lập – Tự do – Hạnh phúc Số: …….KH/THPTBX Bình Xuyên, ngày 24 tháng 8 năm 2018 KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC HƯỚNG NGHIỆP NĂM HỌC 2018 2019 Căn cứ Chỉ thị số 33/BGDĐT, ngày 23/ 07 /2003 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về tăng cường công tác GDHN Dạy nghề trong Nhà trường phổ thông; Căn cứ PPCT môn Hoạt động hướng nghiệp của Bộ Giáo dục và Đào tạo; Căn cứ Văn bản số: 1039 /HDSGDĐT ngày 12 / 09 /2018 của Sở Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2018 2019; Căn cứ Văn bản số 67/KHTHPTBX ngày 28/8/2018 về Kế hoạch năm học 2018 2019 của trường THPT Bình Xuyên. Trường THPT Bình Xuyên xây dựng Kế hoạch hoạt động Giáo dục hướng nghiệp năm 2018 2019 như sau: I, Đặc điểm tình hình 1 Về quy mô a Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên Tổng số: 85 (04 quản lý, 77 giáo viên, 04 nhân viên) b Học sinh: Tổng số: 1110 em. Trong đó: Khối 10: 10 lớp 400 hs, Khối 11: 10 lớp 345 hs, Khối 12: 10 lớp 365hs 2 Những thuận lợi, khó khăn a Thuận lợi 10
- Trường THPT Bình Xuyên đóng trên địa bàn thuộc thị trấn Hương Canh, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc. Là một huyện mới được tái lập hơn 10 năm nhưng đã có những thành tích nhất định trong việc xây dựng và phát triển, nhất là đứng đầu trong tỉnh về lĩnh vực phát triển công nghiệp. Trường luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo của sở Giáo dục và Đào tạo, các cấp ủy đảng chính quyền địa phương về các hoạt động giáo dục nói chung và công tác Hướng nghiệp nói riêng Công tác tư vấn hướng nghiệp của nhà trường những năm học trước đã có những hiệu quả tốt Đa số cán bộ, giáo viên, phụ huynh học sinh và học sinh đều rất quan tâm đến các hoạt động hướng nghiệp, tư vấn chọn ngành nghề cho học sinh sau khi tốt nghiệp THPT b Khó khăn: Trang thiết bị, phương tiện thông tin, tài liệu phục vụ cho việc giảng dạy tuyên truyền còn hạn chế. Kỹ năng giáo dục tư vấn, hướng nghiệp ở một số đồng chí giáo viên còn hạn chế Nhận thức về công tác hướng nghiệp của một số ít PHHS và học sinh chưa cao II. Kế hoach hoạt động: 1 Thành lập ban hoạt động giáo dục hướng nghiệp ( có Quyết định kèm theo) 2 Định hướng chung a Thực hiện theo chương trình của Bộ GD&ĐT và sự chỉ đạo của Sở GD& ĐT Vĩnh Phúc. Về thời lượng : 1tiết / tháng ( 9 tiết/lớp trong 1 năm học ) Về hình thức tổ chức hoạt động: chia nhóm lớp theo khối 10, 11, 12 Về nội dung tích hợp: 11
- + Cả 3 khối lớp đều được tích hợp giữa giáo dục hướng nghiệp và giáo dục ngoài giờ lên lớp với các chủ đề: Thanh niên học tập, rèn luyện vì sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước; Thanh niên với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc (Tháng 12 ) ; Thanh niên với vấn đề lập nghiệp ( Tháng 3 ) + Riêng khối lớp 10 còn được tích hợp trong môn Công nghệ với bài " Tạo lập doanh nghiệp". Ban HĐGDHN tổ chức Giáo dục hướng nghiệp 3 chủ đề trong năm học, theo nhóm lớp. Giáo viên phụ trách do Trưởng ban phân công. b Phối hợp với Ban Tuyển sinh của trường và phối hợp với Ban Tuyển sinh của Sở GD&ĐT Tỉnh Vĩnh Phúc, các trường THCN, CĐ, ĐH để tổ chức tư vấn mùa thi, hướng nghiệp chọn nghề, chọn trường cho HS khối 12. 3 Kế hoạch cụ thể a. Chỉ đạo cho các thành viên: Phó Trưởng ban lên kế hoạch HĐGDHN cả năm của từng khối lớp, phân công giáo viên phụ trách các khối, lớp. Tổ chức tốt các chủ đề đảm bảo số tiết quy định: 1 tiết / tháng. Có giáo án chi tiết, phù hợp với đối tượng HS từng khối lớp phụ trách . Thực hiện tốt công tác tư vấn làm hồ sơ, chọn trường dự thi tuyển sinh vào các trường ĐH,CĐ đảm bảo học sinh chọn trường phù hợp với năng lực của mình Tổ chức cho học sinh học tập theo lớp, theo khối b Kế hoạch thời gian: Thực hiện từ tháng 09/2018 đến tháng 05/2019 cho cả ba khối 10,11, 12 (đính kèm kế hoạch thời gian cụ thể từng tháng cho từng khối) III. Tổ chức thực hiện. 1. Phân công các thành viên phụ trách chỉ đạo thực hiện các lĩnh vực cụ thể : Ông Phan Hồng Hiêp Trưởng ban: Chỉ đạo chung, tổ chức chỉ đạo, phân công nhiệm vụ, chỉ đạo các hoạt động 12
- Ông Trân Xuân Lý Phó hiệu trưởng: Phụ trách chính khối 11 (duyệt kế hoạch giám sát việc thực hiên của khối mình phụ trách) Ông Ngô Minh Tuấn Phó hiệu trưởng: Phụ trách chính khối 12 (duyệt kế hoạch giám sát việc thực hiên của khối mình phụ trách) Bà Nguyễn Thị Chúc Hà – Phó hiệu trưởng : Phụ trách chính khối 10 (duyệt kế hoạch giám sát việc thực hiên của khối mình phụ trách) Ông Phan Hồng Hiêp: Phụ trách công tác tổ chức, phối hợp với Ban tuyển sinh của trường tổ chức các buổi Tư vấn mùa thi do Sở GD&ĐT, các trường THCN, CĐ, ĐH tư vấn, hướng nghiệp tại trường. Các GVCN: Chỉ đạo lớp chủ nhiệm, tổ chức giảng cho lớp tốt các hoạt động GDHN... Bà Lê Phương Thảo – Phụ trách quản lý hồ sơ đăng ký thi TSĐH,CĐ và thống kê số lượng học sinh đăng ký 2. Ban chỉ đạo thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện kế hoạch. 3. Ban chỉ đạo tham mưu với nhà trường để vận động nguồn kinh phí của tổ chức và cá nhân trong và ngoài nhà trường nhằm tăng thêm nguồn kinh phí cho HĐGDHN. 4. Cuối học kỳ I, cuối năm học tổ chức đánh giá xếp loại HS và tập thể lớp. Kết quả xếp loại HĐGDHN là 1 tiêu chí đánh giá thi đua của các tập thể và cá nhân trong năm học. Trên đây là kế hoạch HĐGDHN của trường THPT Bình Xuyên năm học 2018 2019. Đề nghị toàn thể giáo viên, các tổ chức, đoàn thể và học sinh có trách nhiệm thực hiện kế hoạch này. Nơi nhận: PHÓ HIỆU TRƯỞNG Sở GD ĐT (b/c) BGH Các thành viên Lưu VP Nguyễn Thị Chúc Hà 13
- 14
- PHẦN 2: CƠ SỞ THỰC TIỄN Tư vấn hướng nghiệp cho học sinh THPT là hoạt động vô cùng quan trọng trong hoạt động dạy và học nói chung của mỗi nhà trường phổ thông bởi ngoài việc trang bị kiến thức, giáo dục đạo đức, kĩ năng sống cho học sinh (đặc biệt học sinh lớp 12) GVCN còn là người hỗ trợ đắc lực cho học sinh trong việc định hướng nghề nghiệp tương lai. Hiện nay, đa số học sinh đã chọn được nghề nghiệp, tương lai cho mình. Bên cạnh đó, còn rất nhiều học sinh chưa biết cách lựa chọn và chưa lựa chọn được nghề nghiệp cho mình. Nhiều em còn băn khoăn không biết nên học trường gì? học nghề gì?, làm nghề gì? sau này ra trường có làm đúng nghề mình đã học hay không?... Hướng nghiệp là một hoạt động giáo dục nhằm mục đích giáo dục học sinh lựa chọn trường và chọn nghề một cách tự giác có nghĩa là sự lựa chọn đó có sự phù hợp với yêu cầu của xã hội, với những đòi hỏi của nghề, với năng lực bản thân và với khả năng tài chính của gia đình… Với tư cách là một bộ phận cấu thành của nền giáo dục phổ thông, tư vấn hướng nghiệp là một vấn đề giáo dục và đào tạo thế hệ trẻ góp phần vào việc bồi dưỡng phẩm chất đạo đức, bồi dưỡng ý thức đúng đắn đối với lao động, nâng cao chất lượng dạy và học, tạo ra những cơ sở ban đầu rất quan trọng cho thế hệ trẻ tham gia lao động sản xuất và đào tạo nghề.Vì vậy, tư vấn hướng nghiệp là một trong những hoạt động góp phần giáo dục toàn diện học sinh. Làm tốt công tác ấy, chính là nhà trường, gia đình, bản thân học sinh và đặc biệt là giáo viên chủ nhiệm người trực tiếp theo sát, hiểu biết, nắm rõ những tâm tư, tình cảm, nguyện vọng, sở trường, điểm mạnh, điểm yếu của từng học sinh trong lớp của mình. Giáo viên chủ nhiệm hơn ai hết chính là người có thể tư vấn giáo dục hướng nghiệp cho các em một cách phù hợp và hiệu quả nhất. 15
- Dưới sự phát triển nhanh, mạnh với tốc độ mang tính bùng nổ của khoa học công nghệ thì thế giới nghề nghiệp vô cùng phong phú. Nhưng hoạt động giáo dục hướng nghiệp còn rất mới lạ trong chương trình phổ thông, giáo viên chưa đào tạo trong hệ thống sư phạm. Mặc dù hiện nay hoạt động giáo dục hướng nghiệp cho học sinh đã được đưa vào chương trình phổ thông, nhưng thực tế nhiều nơi chỉ dạy qua loa, có nơi mới bắt tay vào làm còn nhiều lúng túng. Do đó, cuối cấp học, nhiều học sinh luôn đứng trước giữa các ngã rẽ, không biết mình nên chọn trường đại học nào, ngành gì, thậm chí có rất nhiều học sinh không hề ý thức được mình sẽ làm gì trong tương lai. Mặc dù ngày càng có nhiều chương trình tư vấn tuyển sinh nhưng nhiều học sinh lớp 12 vẫn không thể định được hướng cho mình. Được sự chỉ đạo của Bộ, Sở GD&ĐT cũng như của trường THPT Bình Xuyên, trong nhiều năm qua BGH nhà trường và GVCN nhà trường đã nỗ lực làm tốt công tác hướng nghiệp góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả và tỉ lệ học sinh đỗ vào các trường Đại học, Cao đẳng đúng nguyện vọng và năng lực. Các GVCN luôn được sự quan tâm tạo điều kiện của Sở, BGH nhà trường để làm tốt công tác tư vấn hướng nghiệp, GVCN được tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng về công tác tư vấn hướng nghiệp nên cũng được trang bị kiến thức, kĩ năng cần thiết trong hoạt động hướng nghiệp cho học sinh. Bản thân tôi là GVCN nhiều năm, đặc biệt là chủ nhiệm khối học sinh lớp 12, tôi có được cho mình những kinh nghiệm cần thiết trong hoạt động hỗ trợ học sinh chọn trường, chọn ngành phù hợp để các em có thể yên tâm, tự tin chinh phục mọi kì thi phía trước 16
- PHẦN 3: MỘT SỐ KINH NGHIỆM TRONG CÔNG TÁC TƯ VẤN HƯỚNG NGHIỆP CHO HỌC SINH LỚP 12 TRƯỜNG THPT BÌNH XUYÊN Để công tác tư vấn hướng nghiệp của giáo viên chủ nhiệm lớp đạt hiệu quả cao, hoàn thành tốt các chỉ tiêu nhà trường giao. Tôi đã thực hiện nghiêm túc các công việc sau đây: Thứ nhất: Nhận thức rõ vị trí, vai trò của công tác chủ nhiệm trong giáo dục toàn diện học sinh và trong hoạt động tư vấn hướng nghiệp 1. Vị trí GVCN có vị trí vô cùng quan trọng trong trường phổ thông: Là cầu nối giữa gia đình – nhà trường – xã hội. Là người thừa lệnh Hiệu trưởng – BGH quản lý học sinh của một lớp học. Là người gần gũi quan trọng ảnh hưởng tới nhân cách, kết quả giáo dục, định hướng nghề nghiệp cho học sinh. Là người định hướng quan trọng trong việc lựa chọn nghề nghiệp của học sinh. 2. Vai trò Chịu trách nhiệm trước nhà trường về mọi hoạt động của lớp mà giáo viên đó được phân công làm chủ nhiệm. Điều phối, hướng dẫn mọi hoạt động của lớp. 17
- Là đại diện của lớp trong các mối quan hệ: Gia đình, nhà trường, xã hội và các tổ chức đoàn thể. Giảng dạy và giúp học sinh rèn luyện để hình thành và phát triển nhân cách. Là người có vai trò định hướng quan trọng trong việc lựa chọn nghề nghiệp phù hợp năng lực và khả năng của từng học sinh trong lớp Thứ hai: Hiểu rõ nhiệm vụ và quyền của GVCN được quy định tại Điều lệ trường THPT. Thứ ba: Nắm vững các công việc của người giáo viên chủ nhiệm Công việc của người giáo viên chủ nhiệm: 1. Nhận lớp chủ nhiệm 2. Tổ chức lớp 3. Xây dựng kế hoạch chủ nhiệm 4. Thực hiện kế hoạch chủ nhiệm 5. Phối hợp với các lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường đảm bảo tạo điều kiện và giáo dục học sinh một cách toàn diện nhất 6. Công tác tư vấn giới tính và sức khỏe sinh sản vị thành niên 7. Công tác tư vấn hướng nghiệp cho học sinh THPT Thứ tư: Xây dựng kế hoạch chủ nhiệm, kế hoạch công tác tư vấn hướng nghiệp khoa học, chi tiết đảm bảo đúng quy định Thứ năm: Thực hiện tốt phong trào “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” Thứ sáu: Tổ chức cho lớp chủ nhiệm thực hiện tốt phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, các phong trào 18
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Giáo dục tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh cho học sinh thông qua dạy học Lịch sử Bài 17: Nước Việt Nam dân chủ Cộng hòa từ sau ngày 2/9/1945 đến trước ngày 19/12/1946 (SGK Lịch sử lớp 12 Ban Cơ bản)
14 p | 133 | 34
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng kĩ thuật giao nhiệm vụ nhằm nâng cao hiệu quả về năng lực tự quản, khả năng giao tiếp và hợp tác nhóm cho học sinh lớp 11B4 - Trường THPT Lê Lợi
13 p | 118 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Nâng cao kỹ năng giao tiếp bằng tiếng Anh
28 p | 34 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số hình thức tổ chức rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức phần Sinh học tế bào – Sinh học 10, chương trình Giáo dục Phổ thông 2018 vào thực tiễn cho học sinh lớp 10 trường THPT Vĩnh Linh
23 p | 17 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Kinh nghiệm giáo dục tư tưởng chính trị trong việc giảng dạy địa lí tự nhiên Việt Nam ở lớp 12
21 p | 45 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Giáo dục kỹ năng sống và sử dụng ngôn ngữ cho học sinh THPT qua tác phẩm Chí Phèo
19 p | 28 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo môn Ngữ văn trong nhà trường THPT
100 p | 28 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Biện pháp quản lý công tác giáo dục kỹ năng sống cho học sinh trường THPT Trần Hưng Đạo nhằm nâng cao chất lượng giáo dục trong giai đoạn hiện nay
43 p | 44 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Giáo dục STEM thông qua chủ đề Lắp mạch điện đèn trang trí - Vật lí 11
40 p | 14 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Nâng cao hiệu quả quản lý và giáo dục học sinh lớp 10 trong công tác chủ nhiệm ở trường THPT
37 p | 24 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Dạy học theo nhóm góp phần giáo dục và rèn luyện kĩ năng sống cho học sinh
10 p | 14 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Lồng ghép giáo dục ý thức chống rác thải nhựa qua dạy học môn GDCD 11 trường THPT Nông Sơn
33 p | 19 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Giải pháp thực hiện một số công cụ đánh giá theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh trong dạy học môn Địa lí ở trườngTHPT Lạng Giang số 2
57 p | 20 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Giáo dục ý thức phòng cháy chữa cháy cho học sinh trung học phổ thông trong các giờ dạy môn Hóa học
21 p | 38 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Tạo sự hứng thú cho học viên Trung tâm GDNN - GDTX khi mở đầu tiết học giáo dục hướng nghiệp thông qua việc thực hiện các trò chơi kỹ năng sống
15 p | 37 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Bài tập thực hành Word khối 10
37 p | 13 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Ứng dụng của tỉ số thể tích
15 p | 26 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Công tác phòng ngừa, can thiệp với học sinh bị chứng rối loạn hành vi ở trường THPT
35 p | 6 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn