Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp góp phần nâng cao hiệu quả dạy học trải nghiệm, hướng nghiệp cho học sinh lớp 10 tại trường THPT Quỳnh lưu 4
lượt xem 7
download
Mục đích nghiên cứu sáng kiến "Một số biện pháp góp phần nâng cao hiệu quả dạy học trải nghiệm, hướng nghiệp cho học sinh lớp 10 tại trường THPT Quỳnh lưu 4" nhằm xây dựng biện pháp nhằm nâng cao chất lượng hiệu quả dạy trải nghiệm, hướng nghiệp cho học sinh lớp 10.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp góp phần nâng cao hiệu quả dạy học trải nghiệm, hướng nghiệp cho học sinh lớp 10 tại trường THPT Quỳnh lưu 4
- Đề tài: “MỘT SỐ BIỆN PHÁP GÓP PHẦN NÂNG CAO HIỆU QUẢ DẠY HỌC TRẢI NGHIỆM, HƯỚNG NGHIỆP CHO HỌC SINH LỚP 10 TẠI TRƯỜNG THPT QUỲNH LƯU 4”
- SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN TRƯỜNG THPT QUỲNH LƯU 4 Đề tài: “MỘT SỐ BIỆN PHÁP GÓP PHẦN NÂNG CAO HIỆU QUẢ DẠY HỌC TRẢI NGHIỆM, HƯỚNG NGHIỆP CHO HỌC SINH LỚP 10 TẠI TRƯỜNG THPT QUỲNH LƯU 4” Lĩnh vực: Trải nghiệm - Hướng nghiệp ` Tác giả: Trần Trung Thành Trương Xuân Sơn Nguyễn Đình Vẻ Đơn vị: Trường THPT Quỳnh Lưu 4 Số điện thoại: 0964965256 Quỳnh lưu, 04/2023
- MỤC LỤC MỤC NỘI DUNG Trang 1 Lí do chọn đề tài 1 2 Mục đích nghiên cứu 1 3 Đối tượng, phạm vi và nhiệm vụ nghiên cứu 1 3.1 Đối tượng, phạm vi nghiên cứu 1 3.2 Nhiệm vụ nghiên cứu 1 4 Phương pháp nghiên cứu 2 4.1 Nghiên cứu lý luận 2 4.2 Quan sát, trao đổi 2 4.3 Thực nghiệm sư phạm 2 4.4 Các bước tiến hành nghiên cứu thực hiện đề tài 2 5 Dự báo những đóng góp mới của đề tài 2 6 Ý nghĩa của đề tài 2 PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU 4 Chương 1. Cơ sở khoa học 4 1 Cơ sở lý luận 4 1.1 Các văn bản chỉ đạo cấp trên 5 1.2 Tầm quan trọng của hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 6 cho học sinh lớp 10 2 Cơ sở thực tiễn 7 2.1 Thực trạng dạy học trải nghiệm, hướng nghiệp trường 7 THPT Quỳnh lưu 4 2.2 Thực tế dạy học hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp cho 9 học sinh lớp 10 tại trường THPT Quỳnh lưu 4 2.3 Những thuận lợi và khó khăn trong dạy học trải nghiệm, 9 1
- hướng nghiệp 2.3.1 Thuận lợi 9 2.3.2 Khó khăn, hạn chế 10 2.4 Đánh giá chung về việc dạy học trải nghiệm, hướng nghiệp 11 trong thời gian qua Chương II. Một số biện pháp góp phần nâng cao hiệu quả dạy học 11 Trải nghiệm – Hướng nghiệp cho học sinh lớp 10 trường THPT Quỳnh Lưu 4. 1 Biện pháp 1: Tham mưu BGH phân công, chỉ đạo xây dựng 11 kế hoạch giáo dục trải nghiệm, hướng nghiệp phù hợp với tình hình nhà trường 2 Biện pháp 2: Tham mưu BGH phân công, chỉ đạo xây dựng 15 kế hoạch bài dạy trải nghiệm, hướng nghiệp phù hợp với điều kiện học sinh nhà trường 3 Biện pháp 3: Tham mưu BGH đa dạng hóa hình thức tổ 20 chức ngoại khóa hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp cho học sinh lớp 10 4 Biện pháp 4: Tham mưu với BGH trong việc áp dụng hình 24 thức sân khấu hóa trong các hoạt động tập trung dưới cờ 5 Biện pháp 5: Tham mưu BGH phối kết hợp các tổ chức 29 trong và ngoài nhà trường nhằm nâng cao hiệu quả dạy học trải nghiệm, hướng nghiệp 6 Biện pháp 6: Tham mưu BGH dạy học trải nghiệm, hướng 33 nghiệp thông qua việc thực hiện các phương pháp dạy học trên lớp nhằm phát triển năng lực học sinh 7 Khảo sát sự cấp thiết và tính khả thi của các giải pháp đề 38 xuất 7.1 Mục đích khảo sát 38 7.2 Nội dung và phương pháp khảo sát 39 7.2.1 Nội dung khảo sát 39 7.2.2 Phương pháp khảo sát và thang đánh giá 39 7.3 Đối tượng khảo sát 40 2
- 7.4 Kết quả khảo sát về sự cấp thiết và tính khả thi của các biện 40 pháp đã đề xuất 7.4.1 Sự cấp thiết của các biện pháp đã đề xuất 41 7.4.2 Đánh giá tính khả thi của các biện pháp đề xuất 43 8 Nhận xét 46 Chương 3. Thực nghiệm sư phạm 46 1 Mục đích của thực nghiệm sư phạm 46 2 Tổ chức và nội dung của thực nghiệm sư phạm 47 3 Đánh giá kết quả thực nghiệm sư phạm 47 3.1 Kết quả định tính 47 3.2 Kết quả định lượng 48 PHẦN III. KẾT LUẬN 50 TÀI LIỆU THAM KHẢO 51 PHỤ LỤC 52 3
- DANH MỤC VIẾT TẮT TT Chữ viết thường Chữ viết tắt 1 Trung học phổ thông THPT 2 Trung học cơ sở THCS 3 Giáo dục phổ thông 2018 GDPT 2018 4 Phổ thông trung học PTTH 5 Sáng kiến kinh nghiệm SKKN 6 Giáo dục và đào tạo GD&ĐT 7 Uỷ ban Nhân dân UBND 8 Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp HĐTN, HN 9 Ban giám hiệu BGH 10 Giáo viên GV 11 Học sinh HS 4
- PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lý do chọn đề tài Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp cho học sinh ở nhà trường phổ thông nói chung và học sinh lớp 10 nói riêng là hoạt động nhằm thực hiện mục tiêu hình thành và phát triển nhân cách toàn diện, giúp học sinh lĩnh hội hệ thống tri thức khoa học, rèn luyện các kĩ năng, kĩ xảo cần thiết, phát triển tư duy sáng tạo và nhân cách. Điều 2, Luật Giáo dục (2019) nêu: “Mục tiêu giáo dục nhằm phát triển toàn diện con người Việt Nam có đạo đức, tri thức, văn hóa, sức khỏe, thẩm mỹ và nghề nghiệp; có phẩm chất, năng lực và ý thức công dân; có lòng yêu nước, tinh thần dân tộc, trung thành với lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; phát huy tiềm năng, khả năng sáng tạo của mỗi cá nhân; nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và hội nhập quốc tế”. Điều lệ trường THCS, trường THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học quy định: “Nhà trường phải chủ động phối hợp thường xuyên và chặt chẽ với gia đình và xã hội để xây dựng môi trường giáo dục thống nhất nhằm thực hiện mục tiêu, nguyên lý giáo dục” và “Huy động mọi lực lượng và nguồn lực củacộng đồng chăm lo cho sự nghiệp giáo dục, góp phần xây dựng cơ sở vật chất, thiết bị giáo dục của nhà trường; xây dựng phong trào học tập và môi trường giáo dục lành mạnh, an toàn, ngăn chặn những hoạt động có ảnh hưởng xấu đến học sinh; tạo điều kiện để học sinh được vui chơi, hoạt động văn hóa, thể dục, thể thao lành mạnh phù hợp với lứa tuổi”. Như vậy, giáo dục là một hoạt động mang tính xã hội cao. Muốn thực hiện được mục tiêu giáo dục toàn diện học sinh cần phải coi trọng cả giáo dục trong nhà trường và giáo dục ngoài xã hội, bởi chỉ riêng nhà trường thì không thể làm tốt công tác giáo dục toàn diện được. Xuất phát từ việc đổi mới của chương trình giáo dục phổ thông cũng như yêu cầu về đổi mới về phương pháp dạy học nhằm giúp học sinh học tốt hơn, nắm bắt các kiến thức trong nhà trường nên tôi chọn đề tài: “Một số biện pháp góp phần nâng cao hiệu quả dạy học trải nghiệm, hướng nghiệp cho học sinh lớp 10 tại trường THPT Quỳnh lưu 4”. 2. Mục đích nghiên cứu Xây dựng biện pháp nhằm nâng cao chất lượng hiệu quả dạy trải nghiệm, hướng nghiệp cho học sinh lớp 10. 3. Đối tượng, phạm vi và nhiệm vụ nghiên cứu 3.1. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu - Học sinh, giáo viên khối 10 trường trung học phổ thông Quỳnh lưu 4. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu Đề tài sẽ làm rõ các vấn đề sau: 1
- - Cơ sở lý luận và thực tiễn của việc đề ra biện pháp dạy học trải nghiệm, hướng nghiệp. - Để nâng cao hiệu quả dạy học trải nghiệm, hướng nghiệp ta cần những biện pháp nào? - Kết quả thực nghiệm ra sao? 4. Phương pháp nghiên cứu 4.1. Nghiên cứu lý luận Lập kế hoạch nghiên cứu, Chia giai đoạn nghiên cứu, Khảo sát, phân tích thực trạng, Đề xuất các biện pháp mới. 4.2. Quan sát, trao đổi Thực hiện việc trao đổi với giáo viên và học sinh, giáo viên và các tổ chức, tham khảo các tài liệu để đề xuất các biện pháp nâng cao hiệu quả trong dạy học trải nghiệm, hướng nghiệp. 4.3. Thực nghiệm sư phạm Tiến hành khảo sát thực nghiệm trên những đối tượng học sinh cụ thể nhằm đánh giá hiệu quả của đề tài. 4.4. Các bước tiến hành nghiên cứu thực hiện đề tài TT Các nội dung, công việc thực hiện Thời gian thực hiên 1 Nội dung 1: Tìm hiểu thực trạng Tháng 9-12/2022 2 Nội dung 2: Nghiên cứu lý thuyết và các biện pháp Tháng 10-12/2022 3 Nội dung 3: Thiết kế biện pháp và khảo sát Tháng 9/2022- 4/2023 4 Nội dung 4: Hoàn thiện Tháng 3- 4/2023 5. Dự báo những đóng góp mới của đề tài Đề tài đề xuất các biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả dạy học trải nghiệm, hướng nghiệp cho học sinh lớp 10. Đề tài đã xây dựng được các biện pháp nâng cao hiệu quả dạy học trải nghiệm, hướng nghiệp cho học sinh lớp 10. Đề tài có thể dùng làm tài liệu tham khảo cho giáo viên trung học phổ thông. 6. Ý nghĩa của đề tài - Nâng cao sự tương tác và tham gia của học sinh: Bằng cách tạo ra môi trường học tập hoạt động trải nghiệm, đề tài này giúp học sinh tham gia tích cực vào quá trình học. Thông qua các hoạt động thực hành, thảo luận nhóm, và các 2
- phương pháp giảng dạy tương tác, học sinh có thể phát triển kỹ năng tư duy sáng tạo, khám phá và giải quyết vấn đề. - Kích thích sự quan tâm và tò mò: Một trong những lợi ích của dạy học trải nghiệm, hướng nghiệp là nó khuyến khích sự tò mò và quan tâm của học sinh. Thay vì chỉ đơn thuần nhận thông tin từ giáo viên, học sinh được tham gia vào các hoạt động thực tế, ví dụ như thí nghiệm, thực hành, hoặc các dự án tìm hiểu sâu về một chủ đề cụ thể. - Phát triển kỹ năng sống: Đề tài này không chỉ tập trung vào việc truyền đạt kiến thức học thuật mà còn hướng đến việc phát triển các kỹ năng sống quan trọng cho học sinh. Điển hình như kỹ năng làm việc nhóm, giải quyết vấn đề, giao tiếp, tổ chức và quản lý thời gian. Những kỹ năng này không chỉ hữu ích trong quá trình học tập mà còn có giá trị trong cuộc sống hàng ngày và sự nghiệp tương lai của học sinh. - Tăng cường sự gắn kết và hứng thú với môn học: Khi học sinh được tham gia vào các hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp các em thường có cơ hội trực tiếp áp dụng kiến thức và hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của nó. Điều này có thể giúp tăng cường sự gắn kết với môn học, giúp học sinh có động lực hơn để tiếp tục. - Khám phá và phát triển tiềm năng cá nhân: Khi học sinh được tham gia vào các hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp, các em có cơ hội khám phá và phát triển tiềm năng cá nhân. Mỗi học sinh có những sở thích, khả năng và phẩm chất riêng, và đề tài này có thể tạo ra cơ hội cho học sinh hiện thực hóa những khả năng đó. Việc khám phá và phát triển tiềm năng cá nhân giúp học sinh tự tin hơn, tăng cường lòng tự trọng và khát khao học tập. - Tạo ra môi trường học tập tích cực: Đề tài này có thể giúp tạo ra một môi trường học tập tích cực, khuyến khích sự hợp tác và chia sẻ thông tin giữa học sinh và giáo viên. Khi học sinh có thể thể hiện ý kiến, ý tưởng của mình và được đồng nghiệp cùng hợp tác, họ cảm thấy yêu thích và có động lực hơn trong quá trình học tập. - Đáp ứng với xu hướng học tập hiện đại: Trong thời đại công nghệ hiện nay, học sinh ngày càng quan tâm đến việc sử dụng công nghệ và các phương pháp học tập hiện đại. Đề tài này có thể giúp đáp ứng với xu hướng này bằng cách sử dụng các công cụ, ứng dụng, và nền tảng công nghệ thông tin để tạo ra trải nghiệm học tập hấp dẫn và tương tác. Như vậy, qua đề tài ta thấy nó mang ý nghĩa quan trọng trong việc cải thiện quá trình học tập của học sinh. Nó tạo ra một môi trường học tập tích cực, khám phá và phát triển tiềm năng cá nhân, tăng cường sự tương tác và tham gia của học sinh, và đáp ứng với xu hướng học tập hiện đại theo chương trình GDPT 2018. 3
- PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU Chương 1. CƠ SỞ KHOA HỌC 1. Cơ sở lý luận Trải nghiệm là quá trình trực tiếp tiếp xúc và tham gia vào một hoặc nhiều hoạt động, sự kiện, tình huống hoặc môi trường, trong đó người tham gia có thể tương tác với các yếu tố khác nhau, học hỏi và phát triển kỹ năng, kiến thức, kinh nghiệm, cảm xúc và nhận thức mới. Trải nghiệm thường mang tính toàn diện và bao gồm cả các yếu tố cảm xúc, trí tuệ, tinh thần và thể chất. Các trải nghiệm có thể được thực hiện trong nhiều lĩnh vực khác nhau như giáo dục, kinh doanh, thể thao, du lịch, văn hóa, môi trường và nhiều lĩnh vực khác. Các trải nghiệm này giúp con người phát triển và nâng cao sự hiểu biết, kỹ năng và trải nghiệm của mình để có thể ứng phó với các tình huống, thử thách và cơ hội mới trong cuộc sống Hướng nghiệp là quá trình tìm hiểu về bản thân, các sở thích, kỹ năng và khả năng của mình để đưa ra quyết định về lĩnh vực nghề nghiệp phù hợp. Nó bao gồm việc khám phá và nghiên cứu các lĩnh vực nghề nghiệp khác nhau, cũng như các yếu tố khác như mức độ hứng thú, giá trị và ưu tiên cá nhân. Hướng nghiệp giúp các học sinh và người lao động phát hiện và phát triển các kỹ năng và sở trường của mình, tìm hiểu về các nghề nghiệp khác nhau và các tiềm năng sự nghiệp trong tương lai. Nó cũng giúp họ đưa ra các quyết định đúng đắn về giáo dục và định hướng nghề nghiệp, giúp họ tăng khả năng thành công trong sự nghiệp của mình. Các hoạt động hướng nghiệp thường bao gồm: tư vấn hướng nghiệp, các bài kiểm tra kỹ năng và sở thích, tìm hiểu về các nghề nghiệp khác nhau và các yêu cầu giáo dục và kỹ năng, tìm hiểu về các ngành nghề mới nổi, cũng như các hoạt động tương tự. Hướng nghiệp là một quá trình liên tục và quan trọng trong việc xác định và đạt được mục tiêu nghề nghiệp của mỗi người. Việc hướng nghiệp cũng đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển và quản lý nguồn nhân lực của các tổ chức và doanh nghiệp. Các doanh nghiệp và tổ chức thường xuyên sử dụng các hoạt động hướng nghiệp như tuyển dụng, đào tạo, phát triển và thăng tiến nhân viên để đáp ứng các nhu cầu và mục tiêu chiến lược của mình. Đối với các học sinh lớp 10, việc hướng nghiệp rất quan trọng vì đây là thời điểm mà các em bắt đầu phải đưa ra các quyết định về giáo dục và nghề nghiệp. Việc tìm hiểu và khám phá các lĩnh vực nghề nghiệp khác nhau sẽ giúp các em có được cái nhìn tổng quan về thị trường lao động và các tiềm năng sự nghiệp. Đồng thời, việc phát triển các kỹ năng mềm, như kỹ năng giao tiếp, tư duy sáng tạo, giải quyết vấn đề và làm việc nhóm cũng rất quan trọng trong quá trình chuẩn bị cho tương lai của các em. Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp là hoạt động giáo dục do nhà giáo dục định hướng, thiết kế và hướng dẫn thực hiện, tạo cơ hội cho học sinh tiếp cận thực tế, thể nghiệm các cảm xúc tích cực, khai thác những kinh nghiệm đã 4
- có và huy động tổng hợp kiến thức, kĩ năng của các môn học để thực hiện những nhiệm vụ được giao hoặc giải quyết những vấn đề của thực tiễn đời sống nhà trường, gia đình, xã hội phù hợp với lứa tuổi; thông qua đó, chuyển hoá những kinh nghiệm đã trải qua thành tri thức mới, hiểu biết mới, kĩ năng mới góp phần phát huy tiềm năng sáng tạo và khả năng thích ứng với cuộc sống, môi trường và nghề nghiệp tương lai. Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp góp phần hình thành, phát triển các phẩm chất chủ yếu, năng lực chung và các năng lực đặc thù cho học sinh; nội dung hoạt động được xây dựng dựa trên các mối quan hệ của cá nhân học sinh với bản thân, với xã hội, với tự nhiên và với nghề nghiệp. Các chủ trương, kế hoạch đó đều được thực hiện đồng bộ, thống nhất từ trung ương đến địa phương, trở thành cơ sở quan trọng cho công tác giáo dục pháp luật cho học sinh nói chung và học sinh THPT nói riêng. 1.1. Các văn bản chỉ đạo cấp trên - Văn bản chỉ đạo của Bộ Văn bản của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành nhiều văn bản về hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp cho học sinh, như: + Chương trình GDPT 2018, Ban hành kèm theo thông tư số 32/2018/TT- BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định Hoạt động trải nghiệm và Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp là môn học bắt buộc 105 tiêt/năm cho học sinh lớp 10. + Công văn số 4020/BGDĐT-GDTrH, V/v hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2022-2023 . Với kế hoạch rõ ràng và cụ thể như vậy cho thấy Bộ Giáo dục và Đào tạo rất quan tâm công tác dạy học trải nghiệm, hướng nghiệp cho học sinh THPT nói chung, học sinh lớp 10 nói riêng. - Văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh Nghệ An + Nghị quyết số 03-NQ/TU ngày 19/11/2021 của BCH Tỉnh ủy Nghệ An về nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Qua Nghị quyết này này cho thấy UBND tỉnh Nghệ An có quyết tâm rất cao trong công tác phân luồng hướng nghiệp cho học sinh. - Văn bản chỉ đạo của Sở GD&ĐT Nghệ An + Công văn số 804/SGD&ĐT-GDTrH ngày 27 tháng 4 năm 2022, V/v hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục trung học năm học 2022-2023. + Đầu năm học sở GD&ĐT tổ chức tập huấn công tác dạy học hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp cho Giáo viên nhà trường. 5
- - Văn bản chỉ đạo của trường THPT Quỳnh lưu 4 Ngoài việc tuân thủ các văn bản chỉ đạo của bộ, tỉnh và các ban ngành, nhà trường còn cụ thể hóa bằng các văn bản chỉ đạo của cấp trên bằng các kế hoạch cụ thể để triển khai tổ chức thực hiện trong nhà trường như kế hoạch giáo dục, chương trình trải nghiệm, hướng nghiệp,... 1.2. Tầm quan trọng của hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp cho học sinh lớp 10 Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp luôn luôn đóng vai trò rất quan trọng trong việc giúp học sinh lớp 10 tìm kiếm hướng đi sự nghiệp phù hợp với khả năng, đam mê và mục tiêu của mình. Qua dạy học hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp nhằm giúp học sinh lớp 10 xác định mục tiêu nghề nghiệp của mình và giúp các em phát triển kế hoạch để đạt được mục tiêu đó. Khám phá các lựa chọn nghề nghiệp khác nhau và hiểu rõ hơn về mỗi lựa chọn. Nâng cao khả năng quyết định của mình và giúp các em có thể đưa ra quyết định đúng đắn trong việc chọn nghề nghiệp. Qua đó giúp các em phát triển kỹ năng cần thiết để thành công trong nghề nghiệp mà các em chọn. Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp nhằm xây dựng mối quan hệ với những người có kinh nghiệm trong lĩnh vực nghề nghiệp mà các em quan tâm, giúp các em có được các lời khuyên và hỗ trợ từ những người có kinh nghiệm thầy cô, chuyên gia nhằm giúp các em thành công trong nghề nghiệp của mình. Qua hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp giúp học sinh lớp 10 hiểu rõ hơn về thị trường lao động và các xu hướng phát triển trong lĩnh vực mà các em quan tâm. Điều này giúp họ đưa ra quyết định thông minh hơn về hướng đi sự nghiệp của mình. Từ đó lựa chọn chương trình học phù hợp với mục tiêu nghề nghiệp của mình. Các em có thể chọn các môn học liên quan đến nghề nghiệp mà mình muốn theo đuổi để nâng cao kiến thức và kỹ năng của mình. Làm cho các em có niềm tin và sự tự tin để đạt được mục tiêu nghề nghiệp của mình. Các em hiểu rõ hơn về những yêu cầu và thách thức của ngành nghề mình muốn theo đuổi, và cảm thấy tự tin để vượt qua những thử thách đó. Hoạt động trải nghiệm và hướng nghiệp giúp học sinh lớp 10 có được những kinh nghiệm và kỹ năng cần thiết để tìm kiếm việc làm và chuẩn bị cho các buổi phỏng vấn. Ngoài ra, các hoạt động này cũng giúp học sinh xây dựng mối quan hệ với các doanh nghiệp và nhà tuyển dụng, giúp các em tìm được công việc phù hợp sau này. Qua đó, các em sẽ biết mục tiêu của mình là gì, những gì cần làm để đạt được mục tiêu đó và có kế hoạch để theo đuổi sự nghiệp của mình trong quá trình học tập trên ghế nhà trường. Từ đó, nhận thấy hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp cho học sinh lớp 10 rất quan trọng đối với học sinh lớp 10, giúp các em tìm kiếm hướng đi sự nghiệp phù hợp với khả năng, đam mê và mục tiêu của mình, và giúp các em phát triển kỹ năng cần thiết để thành công trong nghề nghiệp của mình sau này. 6
- 2. Cơ sở thực tiễn 2.1. Thực trạng dạy học trải nghiệm, hướng nghiệp trường THPT Quỳnh lưu 4 Đây là năm học toàn trường học chương trình GDPT 2018 cho học sinh lớp 10. Nhà trường đã phân công nhóm giáo viên chúng tôi thực hiện dạy học hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp. Tuy nhiên hiện nay, việc dạy học hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp cho học sinh lớp 10 theo chương trình GDPT 2018 vẫn còn đang gặp nhiều thách thức và khó khăn. Thiếu nguồn lực và định hướng chương trình: Nhiều trường học vẫn chưa có đủ nguồn lực để triển khai chương trình dạy học trải nghiệm và hướng nghiệp cho học sinh lớp 10, đặc biệt là ở các khu vực nông thôn và vùng sâu, xa. Đồng thời, chương trình cũng chưa có định hướng rõ ràng và cụ thể cho từng môn học. Thiếu kinh nghiệm và kiến thức chuyên môn của giáo viên: Việc dạy học trải nghiệm và hướng nghiệp yêu cầu giáo viên phải có kiến thức và kinh nghiệm chuyên môn, nắm vững nhu cầu và tình hình thị trường lao động hiện nay. Tuy nhiên, không phải giáo viên nào cũng có đủ kiến thức và kinh nghiệm để triển khai chương trình này. Thiếu sự đồng bộ và phù hợp với thực tế: Chương trình dạy học trải nghiệm và hướng nghiệp cho học sinh lớp 10 cần phải được thiết kế đồng bộ và phù hợp với thực tế, để giúp học sinh có được kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm thực tế. Tuy nhiên, hiện nay chưa có sự đồng bộ giữa các trường và các giáo viên trong cách triển khai chương trình này. Học sinh chưa có đủ hiểu biết về tương lai: Nhiều học sinh lớp 10 chưa có đủ hiểu biết về các ngành nghề, chưa biết mình phù hợp với ngành nghề nào. Do đó, việc hướng nghiệp cần phải được thực hiện sớm và kỹ lưỡng để giúp học sinh có thể tìm hiểu và lựa chọn ngành nghề phù hợp với mình. Thiếu sự hỗ trợ từ cộng đồng và doanh nghiệp: Việc triển khai chương trình dạy học hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp cho học sinh lớp 10 cần sự hỗ trợ từ cộng đồng và doanh nghiệp để có thể đưa học sinh tiếp cận với thực tế công việc, các kỹ năng cần thiết trong ngành nghề, và định hướng sự nghiệp. Tuy nhiên, hiện nay còn rất ít sự hợp tác giữa trường học và doanh nghiệp, cộng đồng trong việc thực hiện chương trình này. Từ tính cấp bách nói trên nhóm giáo viên chúng tôi, trong đầu năm học 2022-2023, chúng tôi đã điều tra 12 giáo viên chủ nhiệm khối 10 và 528 em học sinh tại trường THPT Quỳnh lưu 4 để biết được nhận thức của giáo viên và học sinh THPT về vai trò của dạy và học hoạt động trải nghiệp, hướng nghiệp hiện nay. Qua khảo sát chúng tôi thu được kết quả như sau: 7
- Bảng 1. Kết quả khảo sát giáo viên về HDTN, HN hiện nay Câu hỏi Câu trả lời Số lượng Tỉ lệ % Câu 1: Theo thầy/cô, việc dạy học Chưa hiệu quả 9 75% hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp Bình thường 2 25% hiện nay như thế nào? Rất hiệu quả 0 0% Câu 2: Thầy/cô có thường xuyên tổ Ít 8 67% chức các hoạt động đổi mới để nâng Thỉnh thoảng 3 25% cao hiệu quả trong dạy học hoạt động Thường xuyên 1 8% trải nghiệm, hướng nghiệp cho học sinh lớp 10 hiện nay không? Từ kết quả khảo sát, chúng tôi nhận thấy: Phần lớn GV chưa đầu tư thời gian và tâm huyết vào việc dạy học các hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp cho học sinh. Công tác dạy học của họ còn nặng ở hoạt động quản lý học sinh và có tâm lí ỷ lại vào các chương trình ngoại khóa, hoạt động giáo dục do nhà trường tổ chức. Hoặc cũng có những giáo viên tâm huyết hơn họ có thực hiện dạy học các hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp cho học sinh thông qua tiết sinh hoạt lớp, tích hợp một số tiết học chính khóa, …nhưng thực hiện không thường xuyên và bài bản. Bảng 2. Kết quả khảo sát học sinh về HĐ TN, HN hiện nay. Câu hỏi Câu trả lời Số lượng Tỉ lệ % Câu 1: Em có nhận xét gì về học trải Rất thích 37 7% nghiệm, hướng nghiệp ở trường ta hiện Thích 81 15.3% nay? Không thích 410 77.7% Câu 2: Em có mong muốn được giáo Có 501 94.9% viên/nhà trường tổ chức các hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp phối hợp không 27 5.1% nhiều hình thức mới không? Qua kết quả khảo sát trên cho thấy: + Học sinh trong nhà trường chủ yếu không được học một cách thường xuyên, bài bản, có hệ thống về các hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp thông qua các hoạt động giáo dục của GV. Nếu có thì HS chủ yếu được học thông qua một số chương trình ngoại khóa, ngoài giờ lên lớp, sinh hoạt tập thể do nhà trường tổ chức. + Hầu hết HS các trường đều mong muốn được GV, nhà trường tổ chức dạy học hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp qua việc phối hợp nhiều phương pháp để nhằm nâng cao chất lượng dạy và học. Để cải thiện thực trạng dạy học HĐ TN, HN cho học sinh lớp 10 theo chương trình GDPT 2018, các biện pháp có thể áp dụng gồm: Đầu tư nguồn lực và định hướng chương trình: Nhà trường cần có đủ nguồn lực để triển khai chương trình này, đồng thời, các chương trình dạy học 8
- trải nghiệm và hướng nghiệp cần được định hướng rõ ràng, cụ thể và phù hợp với từng môn học. Nâng cao kiến thức và kinh nghiệm chuyên môn của giáo viên: Giáo viên cần được đào tạo thêm kiến thức chuyên môn về các ngành nghề, tình hình thị trường lao động, kỹ năng mềm... để có thể triển khai chương trình này hiệu quả. Đồng bộ và phù hợp các hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp, tạo điều kiện cho học sinh được tiếp cận với các công việc, ngành nghề, kỹ năng thực tế. Xây dựng các hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp phù hợp: Nhà trường cần thiết kế các hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp phù hợp với từng môn học và độ tuổi của học sinh, tạo điều kiện cho học sinh được trải nghiệm thực tế các công việc, các ngành nghề, đồng thời định hướng sự nghiệp và phát triển kỹ năng mềm. Tạo sự quan tâm và động viên từ phía gia đình: Gia đình cũng đóng vai trò quan trọng trong việc hướng nghiệp cho học sinh. Nhà trường cần tạo điều kiện cho phụ huynh có thể đồng hành cùng con em trong các hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp và nâng cao nhận thức về giáo dục nghề nghiệp. Tóm lại, để cải thiện thực trạng dạy học trải nghiệm, hướng nghiệp cho học sinh lớp 10 theo chương trình giáo dục phổ thông 2018, cần phải có sự hợp tác chặt chẽ giữa trường học, doanh nghiệp, cộng đồng và gia đình để đạt được mục tiêu giáo dục nghề nghiệp, định hướng sự nghiệp cho học sinh. 2.2. Thực tế dạy học hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp cho học sinh lớp 10 tại trường THPT Quỳnh lưu 4 Dạy học hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp cho học sinh lớp 10 trong chương trình GDPT2018 có hiệu quả và chất lượng luôn luôn là ưu tiên hàng đầu hiện nay. Đây là môn học với nội dung khá mới, có nhiều thay đổi trong công tác dạy và học. Tuy nhiên trong thực tế hiện nay đội ngũ giáo viên chuyên trách, các hướng dẫn cụ thể ban đầu để thực hiện trong nhiệm vụ dạy và học cho hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp còn gặp nhiều khó khăn trong việc triển khai dạy và học. Nhiều giáo viên và học sinh chưa coi trọng, chưa đặt sự ưu tiên hàng đầu trong bộ môn học này, dẫn tới bước đầu trong chỉ đạo, thực hiện tại nhóm còn bỡ ngỡ, thieeys kinh nghiệm. 2.3. Những thuận lợi và khó khăn trong dạy học HĐTN, HN 2.3.1. Thuận lợi - Về phía giáo viên: Được sự quan tâm và chỉ đạo tốt của Ban giám hiệu nhà trường về chuyên môn, tổ chức bồi dưỡng giáo viên, tổ chức tạp huấn theo chuẩn kiến thức kỹ năng môn học, được cung cấp đầy đủ tài liệu phương tiện để nghiên cứu học hỏi và dạy học. Được sự giúp đỡ của ban giám hiệu nhà trường tổ chức các chủ đề, chủ điểm, thảo luận về chuyên môn để rút ra những ý kiến hay, những kinh nghiệm tốt trong việc dạy học trải nghiệm, hướng nghiệp. Bản 9
- thân chúng tôi đã được tập huấn chương trình trải nghiệp, hướng nghiệp theo chương trình GDPT 2018 đến nắm rõ mục tiêu quan điểm xây dựng chương trình, từ đó có sự chủ động trong việc lựa chọn các phương pháp hình thức dạy học phù hợp với học sinh. Nhà trường và nhóm trải nghiệp, hướng nghiệp họp và thống nhất lựa chọn bộ sách giáo khoa phù hợp với công tác giảng dạy. Trong năm học chúng tôi đã nghiên cứu và lựa chọn bộ sách cánh diều làm hỗ trợ phục vụ cho mục tiêu giáo dục hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp cho học sinh khối 10. - Về phía học sinh: Là trường học thuộc khu vực miền núi, gia đình thuần nông do đó đại đa số các em chăm học, ngoan ngoãn, biết vâng lời thầy cô giáo. Một số em tiếp thu nhanh có thể chủ động trong học tập, ý thức giúp đỡ bạn bè, các phụ huynh tin tưởng yên tâm cho các con em theo học. 2.3.2. Khó khăn, hạn chế Do tình hình đây là năm đầu tiên trong thực hiện chương trình GDPT 2018 cho học sinh lớp 10 đại trà. Vì thế, công tác bồi dưỡng giáo viên, giáo viên chuyên trách chưa có, phần lớn là giáo viên kiêm nhiệm và giáo viên chủ nhiệm lớp. Cho nên, việc thực hiện các hoạt động trong dạy học hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp còn nhiều hạn chế, việc tiếp thu nắm bắt ứng dụng, những phương pháp nội dung trong dạy giáo dục, hướng nghiệp nhiều lúc còn lúng túng, cơ sở vật chất của trường hạn chế, chưa đảm bảo ảnh hưởng đến chất lượng trong dạy học trải nghiệm, hướng nghiệp cho học sinh. Trong dạy học sinh hoạt lớp nhìn chung một bộ phận giáo viên chưa thực sự đầu tư, hiểu rõ về công việc trong dạy học hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp. Công tác phân công của nhóm nhiều lúc chưa phù hợp, việc lập kế hoạch giáo dục, kế hoạch bài dạy, kế hoạch thực hiện các nội dung trong hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp còn bị động dẫn tới kết quả ban đầu chưa cao. Nội dung hình thức buổi sinh hoạt trải nghiệm, hướng nghiệp chưa phong phú, chưa thu hút học sinh và giáo viên tham gia, đặc biệt trường THPT Quỳnh lưu 4 là địa bàn trường miền núi thuộc cụm tây Quỳnh lưu, đời sống gia đình các em còn khó khăn, các em còn rụt rè, nhút nhát, tự ti trong hoạt động tập thể, khả năng tiếp thu chậm dẫn đến các kỹ năng giao tiếp, kỹ năng diễn thuyết trước đám đông của học sinh còn nhiều hạn chế. Về khó khăn công tác chỉ đạo và thực hiện còn gặp nhiều khó khăn cho việc triển khai hoạt động và hoàn thiện hồ sơ. Công tác kiểm tra giám sát việc thực hiện còn rất hạn chế do quản trị trên vnedu.vn chưa thể phân quyền cho nhóm trưởng kiểm tra hồ sơ của giáo viên. Công tác với hợp giữa các lực lượng trong và ngoài nhà trường còn ít chưa thực sự hiệu quả do chưa nắm bắt kịp thời. Công tác tổ chức hoạt động ban đầu cả nhóm, giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn còn thiếu liên kết chưa hiểu và hình thức tổ chức chưa đa dạng. 10
- Công tác thực hiện quy chế chuyên môn ban đầu chưa nghiêm túc, một số giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn chưa tham gia đầy đủ các hoạt động trải nghiệm dẫn tới việc thực hiện nạp bài thu hoạch của các em sau trải nghiệm, hướng nghiệp còn chậm trễ, số lượng ít trong nộp bài. 2.4. Đánh giá chung về việc dạy học HĐTN, HN trong thời gian qua Qua việc thực hiện dạy học hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp trong thời gian qua chúng tôi nhận thấy rằng: Đây là môn học mang lại hiệu quả để giúp học sinh phát triển kỹ năng mềm, tìm hiểu về các ngành nghề, cơ hội việc làm và hướng nghiệp phù hợp với bản thân. Để giải quyết được các vấn đề trên nhà trường cần phải có đủ tài nguyên về cơ sở vật chất, nhân lực và nguồn thông tin về các ngành nghề, cơ hội việc làm để có thể cung cấp cho học sinh. Giáo viên cần có kiến thức sâu rộng về các ngành nghề và kinh nghiệm để giúp học sinh tìm hiểu và chọn lựa đúng hướng nghiệp. Ngoài ra, giáo viên cũng cần có kỹ năng truyền đạt, tư vấn và hỗ trợ học sinh. Trong công tác dạy học trải nghiệm, hướng nghiệp đòi hỏi sự phối hợp giữa giáo viên và các chuyên gia đào tạo, nhà tuyển dụng để giúp học sinh có được cái nhìn toàn diện và chân thực về các ngành nghề. Chương 2. MỘT SỐ BIỆN PHÁP GÓP PHẦN NÂNG CAO HIỆU QUẢ DẠY HỌC TRẢI NGHIỆM–HƯỚNG NGHIỆP CHO HỌC SINH LỚP 10 TRƯỜNG THPT QUỲNH LƯU 4 1. Biện pháp 1: Tham mưu với BGH nhà trường xây dựng kế hoạch giáo dục trải nghiệm, hướng nghiệp phù hợp với tình hình nhà trường a) Mục tiêu: Xây dựng được kế hoạch HĐTN, HN cho học sinh lớp 10 phù hợp với tình hình nhà trường về đội ngũ, CSVC và thực tiễn dạy học. Tham mưu với BGH nhà trường qua những mục tiêu quan trọng: - Đánh giá tình hình hiện tại: Đầu tiên, hãy tiến hành đánh giá chi tiết về tình hình nhà trường, bao gồm đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, nguồn lực và khả năng triển khai các hoạt động trải nghiệm và hướng nghiệp. Điều này giúp bạn có cái nhìn tổng quan về những khía cạnh mạnh và yếu của nhà trường để có thể xác định các phương án phù hợp. - Xác định mục tiêu: Dựa trên đánh giá tình hình hiện tại, hãy xác định mục tiêu cụ thể mà bạn muốn đạt được trong kế hoạch hoạt động trải nghiệm và hướng nghiệp. Mục tiêu có thể liên quan đến việc tăng cường sự tham gia của học sinh, phát triển kỹ năng mềm, khám phá ngành nghề và hướng nghiệp, hoặc nâng cao hiệu quả dạy học thông qua các phương pháp trải nghiệm. -Tìm kiếm nguồn tài trợ: Nếu tình hình nhà trường gặp hạn chế về nguồn lực, hãy tìm cách tìm kiếm nguồn tài trợ bổ sung để triển khai kế hoạch. Chúng ta có thể liên hệ với các tổ chức, doanh nghiệp, cộng đồng địa phương hoặc sử 11
- dụng các nguồn tài trợ công cộng có sẵn để hỗ trợ cho hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp. - Lựa chọn hoạt động phù hợp: Dựa trên mục tiêu đã đặt ra và tình hình nhà trường, hãy lựa chọn các hoạt động trải nghiệm và hướng nghiệp phù hợp. Điều này có thể bao gồm các buổi tham quan doanh nghiệp, gặp gỡ cựu học sinh thành công, tham gia vào dự án nghiên cứu hoặc thực hành, tổ chức workshop hoặc hội thảo, … - Xây dựng lộ trình và kế hoạch thực hiện: Sau khi lựa chọn hoạt động, chúng ta cần xây dựng lộ trình và kế hoạch chi tiết để thực hiện chúng. Xác định thời gian, địa điểm, nguồn lực cần thiết và sắp xếp công việc cho đội ngũ giáo viên và học sinh tham gia. Bạn cũng nên lưu ý đảm bảo sự an toàn và tránh các rủi ro có thể xảy ra trong quá trình hoạt động. - Tạo sự hỗ trợ và hợp tác: Để triển khai kế hoạch một cách hiệu quả, hãy xác định các nguồn hỗ trợ và thiết lập cơ chế hợp tác với các bên liên quan. Điều này có thể bao gồm sự hỗ trợ từ phía giáo viên, nhân viên trường, phụ huynh, cộng đồng địa phương, doanh nghiệp hoặc tổ chức đối tác. Việc có sự hỗ trợ và hợp tác này giúp đảm bảo quyết định và triển khai kế hoạch một cách suôn sẻ. - Đánh giá và đổi mới: Sau khi hoàn thành hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp, hãy thực hiện đánh giá để đo lường mức độ thành công và rút ra những bài học kinh nghiệm. Dựa trên kết quả đánh giá, bạn có thể điều chỉnh và đổi mới kế hoạch trong tương lai để nâng cao hiệu quả dạy học trải nghiệm và hướng nghiệp. Việc thực hiện kế hoạch hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp phải phù hợp với tình hình nhà trường, đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất và thực tiễn dạy học. Bằng cách tận dụng tối đa những nguồn lực có sẵn và tìm kiếm sự hỗ trợ để tạo ra môi trường tốt trong dạy học hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp cho học sinh lớp 10 hiện nay. b) Cách thức thực hiện: Để xây dựng kế hoạch giáo dục trải nghiệm, hướng nghiệp phù hợp với tình hình nhà trường, chúng tôi đã đề xuất, tham mưu với Ban giám hiệu nhà trương thực hiện các biện pháp sau đây: - Bước 1: Khảo sát, tìm hiểu và đánh giá tình hình nhà trường: Cần xem xét các yếu tố như độ tuổi của học sinh, đặc điểm khu vực, mức độ phát triển của trường, nhu cầu của học sinh và phụ huynh, v.v. - Bước 2: Hình thành nhóm HĐTN: Cần lập một nhóm làm việc bao gồm các giáo viên, nhân viên hỗ trợ, phụ huynh và học sinh để đưa ra ý kiến, góp ý cho quá trình phát triển kế hoạch giáo dục. - Bước 3: Xác định mục tiêu và các hoạt động giáo dục: Cần phân tích các mục tiêu cụ thể cho giáo dục trải nghiệm và hướng nghiệp, cũng như các hoạt 12
- động và chương trình giáo dục phù hợp với nhà trường. - Bước 4: Xây dựng kế hoạch: Cần lập kế hoạch chi tiết về thời gian, ngân sách, cơ sở vật chất, nhân lực, v.v. cho từng hoạt động giáo dục. - Bước 5: Phân công và đào tạo giáo viên: Cần phân công và đào tạo giáo viên để đảm bảo họ có đầy đủ kỹ năng và kiến thức cần thiết để giảng dạy và hướng dẫn các hoạt động giáo dục. - Bước 6: Đánh giá và đổi mới: Cần đánh giá kết quả của các hoạt động giáo dục và đưa ra các điều chỉnh cần thiết để đảm bảo sự phát triển liên tục và hiệu quả của kế hoạch giáo dục. Tạo ra môi trường giáo dục tích cực: Một môi trường giáo dục tích cực là rất quan trọng đối với việc thực hiện kế hoạch giáo dục. Các hoạt động, chương trình giáo dục và cơ sở vật chất nên được thiết kế để khuyến khích học sinh tham gia tích cực, tạo cảm hứng và thúc đẩy sự sáng tạo. Tích cực hợp tác với cộng đồng: Nhà trường cần tích cực hợp tác với cộng đồng để đảm bảo rằng các hoạt động giáo dục được tăng cường và thực tế. Đối với các chương trình giáo dục hướng nghiệp, cần liên hệ với các doanh nghiệp, tổ chức nghề nghiệp để có được các thông tin mới nhất về thị trường lao động và các nghề nghiệp tiềm năng. Đưa ra các giải pháp linh hoạt: Nhà trường nên đưa ra các giải pháp linh hoạt để đáp ứng nhanh chóng với các thay đổi trong tình hình giáo dục và thị trường lao động. Các giải pháp này bao gồm cập nhật kế hoạch giáo dục, điều chỉnh chương trình giáo dục và tăng cường đào tạo cho giáo viên. Sử dụng công nghệ để tăng cường hoạt động giáo dục: Công nghệ đang ngày càng trở nên phổ biến trong giáo dục. Nhà trường có thể sử dụng công nghệ để tăng cường hoạt động giáo dục và kết nối học sinh với các nguồn thông tin và tài nguyên mới nhất. Tạo ra các cơ hội thực tế: Các hoạt động giáo dục trải nghiệm và hướng nghiệp cần được thiết kế để mang lại cho học sinh các cơ hội thực tế để trải nghiệm và học tập. Các chương trình thực tế như thực tập, tình nguyện, hoạt động ngoại khóa, …sẽ giúp học sinh hiểu rõ hơn về các nghề nghiệp và có kinh nghiệm thực tiễn. c) Kết quả đạt được: Xây dựng kế hoạch hoạt động trải nghiệm và hướng nghiệp phù hợp với tình hình nhà trường về đội ngũ, cơ sở vật chất và thực tiễn dạy học có thể mang lại nhiều kết quả đáng kể. Dưới đây là một số kết quả có thể đạt được: - Tăng cường sự tham gia và tương tác của học sinh: Kế hoạch này giúp tạo ra môi trường học tập trải nghiệm và hướng nghiệp sáng tạo, khuyến khích học sinh tham gia tích cực vào quá trình học. Học sinh có cơ hội thực hành, 13
- khám phá và trải nghiệm kiến thức một cách thực tế, từ đó tăng cường sự tương tác giữa học sinh và giáo viên, học sinh với học sinh và giúp họ phát triển các kỹ năng quan trọng. - Khám phá ngành nghề và hướng nghiệp: Kế hoạch này giúp học sinh lớp 10 có cơ hội khám phá và tìm hiểu về các ngành nghề khác nhau. Thông qua các hoạt động trải nghiệm, học sinh có thể tiếp cận với thực tế công việc, gặp gỡ và tương tác với những người đã thành công trong lĩnh vực mà họ quan tâm. Điều này giúp học sinh xác định sở thích, khám phá tiềm năng nghề nghiệp và xây dựng mục tiêu hướng nghiệp sớm hơn. - Nâng cao hiệu quả dạy học: Kế hoạch này cung cấp cơ hội cho giáo viên và học sinh thực hiện các hoạt động học tập sáng tạo và tương tác, kích thích sự tò mò và thúc đẩy việc áp dụng kiến thức vào thực tế. Điều này giúp nâng cao hiệu quả dạy học, tạo ra sự hứng thú và tăng cường kết quả học tập của học sinh. - Xây dựng kỹ năng mềm và tự tin cho học sinh: Kế hoạch này tạo ra môi trường học tập tích cực và thúc đẩy phát triển kỹ năng mềm quan trọng như làm việc nhóm, giải quyết vấn đề và giao tiếp hiệu quả. Học sinh có cơ hội rèn luyện và phát triển những kỹ năng này thông qua các hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp. Đồng thời, thành công trong các hoạt động này cũng giúp học sinh tăng cường lòng tự tin và sẵn sàng đối mặt với những thách thức trong tương lai. - Xây dựng cảm nhận tích cực về học tập: Kế hoạch này giúp tạo ra trải nghiệm học tập tích cực, động viên học sinh tiếp cận kiến thức một cách thực tế và đầy ý nghĩa. Học sinh có cơ hội áp dụng kiến thức vào thực tế, trải nghiệm thành công và học hỏi từ thất bại. Điều này giúp xây dựng cảm nhận tích cực về quá trình học tập, khích lệ học sinh tiếp tục khám phá và phát triển. - Gắn kết học sinh với nhà trường và cộng đồng: Kế hoạch này tạo ra cơ hội cho học sinh gắn kết với nhà trường và cộng đồng xung quanh. Qua các hoạt động trải nghiệm và hướng nghiệp, học sinh được tiếp xúc với các tổ chức, doanh nghiệp và nguồn lực trong cộng đồng. Điều này giúp xây dựng mối quan hệ, mở rộng mạng lưới và tăng cường sự liên kết giữa học sinh, nhà trường và cộng đồng. Xây dựng kế hoạch hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp phù hợp với tình hình nhà trường mang lại nhiều kết quả tích cực. Nó không chỉ tạo ra môi trường học tập trải nghiệm, hướng nghiệp sáng tạo cho học sinh, mà còn nâng cao hiệu quả dạy học, xây dựng kỹ năng mềm và tự tin cho học sinh, tạo cảm nhận tích cực về học tập - Một số kinh nghiệm rút ra và điểm cần lưu ý: + Việc phân công và xây dựng kế hoạch giáo dục trải nghiệm, hướng nghiệp phù hợp với tình hình nhà trường cần phải được thực hiện một cách tỉ mỉ và có kế hoạch. Các biện pháp trên có thể giúp đảm bảo cho việc này được thực 14
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp quản lý phòng máy tính trong nhà trường
29 p | 276 | 62
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT "Một số kinh nghiệm huấn luyện kết hợp với băng hình tập huấn trong nâng cao đội tuyển học sinh giỏi bộ môn GDQP - AN phần: Lý thuyết"Sáng kiến kinh nghiệm THPT "Một số kinh nghiệm huấn luyện kết hợp với băng hình tập huấn trong nâng cao đội tuyển học sinh giỏi bộ môn GDQP - AN phần: Lý thuyết"
14 p | 190 | 28
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số ứng dụng của số phức trong giải toán Đại số và Hình học chương trình THPT
22 p | 177 | 25
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số phương pháp giải nhanh bài tập dao động điều hòa của con lắc lò xo
24 p | 43 | 14
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số hình thức tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong đọc hiểu văn bản Chí Phèo (Nam Cao)
24 p | 139 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp tổ chức hoạt động trải nghiệm, nhằm phát huy tính tích cực, sáng tạo của học sinh trong dạy học môn Công nghệ trồng trọt 10
12 p | 31 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kĩ năng giải bài toán trắc nghiệm về hình nón, khối nón
44 p | 24 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kĩ năng xử lí hình ảnh, phim trong dạy học môn Sinh học
14 p | 38 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số hình thức tổ chức rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức phần Sinh học tế bào – Sinh học 10, chương trình Giáo dục Phổ thông 2018 vào thực tiễn cho học sinh lớp 10 trường THPT Vĩnh Linh
23 p | 17 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo môn Ngữ văn trong nhà trường THPT
100 p | 28 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một vài kinh nghiệm hướng dẫn ôn thi học sinh giỏi Địa lí lớp 12
20 p | 21 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số định hướng giải phương trình lượng giác - Phan Trọng Vĩ
29 p | 30 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng tự học của học sinh THPT Thừa Lưu
26 p | 35 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số bài toán thường gặp về viết phương trình tiếp tuyến của đồ thị hàm số
19 p | 42 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kinh nghiệm rèn kĩ năng viết đoạn văn nghị luận xã hội cho học sinh lớp 12 ở trường THPT Vĩnh Linh
20 p | 16 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số phương pháp giảng dạy nhằm nâng cao hiệu quả học tập môn bóng chuyền lớp 11
23 p | 71 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp quản lí và nâng cao hiệu quả của việc giảng dạy online môn Hóa học ở trường THPT
47 p | 11 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi môn Sinh học ở trường THPT
23 p | 24 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn