intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp nâng cao công tác quản lý và sử dụng thiết bị dạy học môn Giáo dục quốc phòng - an ninh tại trường THPT Hà Huy Tập

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:49

24
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu đề tài "Một số biện pháp nâng cao công tác quản lý và sử dụng thiết bị dạy học môn Giáo dục quốc phòng - an ninh tại trường THPT Hà Huy Tập" nhằm khắc phục những hạn chế, yếu kém trong công tác quản lý và sử dụng thiết bị dạy học môn Giáo dục quốc phòng – an ninh. Đề xuất một số biện pháp nhằm nâng cao công tác quản lý và sử dụng thiết bị dạy học môn Giáo dục quốc phòng – an ninh tại trường THPT Hà Huy Tập một cách có hiệu quả, nhằm đổi mới phương pháp dạy học góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp nâng cao công tác quản lý và sử dụng thiết bị dạy học môn Giáo dục quốc phòng - an ninh tại trường THPT Hà Huy Tập

  1. SỞ GD & ĐT NGHỆ AN ­­­­­­­­­­­­­­­  ­­­­­­­­­­­­­­ ĐỀ TÀI: “MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO  CÔNG TÁC QUẢN LÝ VÀ SỬ DỤNG THIẾT BỊ  DẠY HỌC MÔN GIÁO DỤC QUỐC PHÒNG AN NINH  TẠI TRƯỜNG THPT HÀ HUY TẬP” LĨNH VỰC: GIÁO DỤC QUỐC PHÒNG – AN NINH Năm học: 2021 – 2022
  2. ­­­­­­­­­­­­­­­  ­­­­­­­­­­­­­­ 2
  3. SỞ GD & ĐT NGHỆ AN TRƯỜNG THPT HÀ HUY TẬP ­­­­­­­­­­­­­­­  ­­­­­­­­­­­­­­ ĐỀ TÀI: “MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO  CÔNG TÁC QUẢN LÝ VÀ SỬ DỤNG THIẾT BỊ  DẠY HỌC MÔN GIÁO DỤC QUỐC PHÒNG AN NINH  TẠI TRƯỜNG THPT HÀ HUY TẬP LĨNH VỰC: GIÁO DỤC QUỐC PHÒNG – AN NINH Họ tên tác giả:    Lê Văn Quyền Tổ      :   Khoa học xã hội Điện thoại      :    0944119786 Năm học: 2021 – 2022 3
  4. MỤC LỤC PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ 1 1. Lý do chọn đề tài 1 2. Mục đích nghiên cứu, tính mới của đề tài.........................................................2 3. Nhiệm vụ nghiên cứu 2 4. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu 2 5. Phương pháp nghiên cứu 2 PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU 3 1. Cơ  sở  khoa học về công tác quản lý và sử  dụng thiết bị  dạy học  ở  các   trường trung học phổ thông 3 1.1. Cơ sở lý luận 3 1.2. Cơ sở pháp lý 6 1.3. Cơ sở thực tiễn 7 2. Thực trạng công tác quản lý và sử dụng thiết bị dạy học môn Giáo dục   quốc phòng – an ninh tại trường THPT Hà Huy Tập....................................9 2.1. Đặc điểm tình hình nhà trường và một số thuận lợi, khó khăn trong công tác  quản lý và sử dụng thiết bị dạy học môn Giáo dục quốc phòng – an ninh.............9 2.1.1. Đặc điểm tình hình nhà trường 9 2.1.2. Những thuận lợi và khó khăn trong công tác quản lý và sử  dụng thiết bị  dạy   học   môn   Giáo   dục   quốc   phòng   –   an   ninh   tại   trường   THPT   Hà   Huy  Tập................12 2.2. Thực trạng về công tác quản lý và sử dụng thiết bị dạy học môn Giáo dục quốc   phòng – an ninh tại các trường THPT trên địa bàn tỉnh Nghệ  An nói chung và tại  trường THPT Hà Huy Tập nói riêng.  15 2.2.1. Thực trạng về công tác quản lý và sử dụng thiết bị dạy học môn Giáo dục quốc   phòng – an ninh ở các trường THPT trên địa bàn tỉnh Nghệ An.................................15 2.2.2. Thực trạng về công tác quản lý và sử dụng thiết bị dạy học môn Giáo dục quốc   phòng – an ninh tại trường THPT Hà Huy Tập.........................................................16 3. Một số biện pháp nhằm nâng cao công tác quản lý và sử dụng thiết bị dạy học môn  Giáo dục quốc phòng – an ninh tại trường THPT Hà Huy  Tập.........................................18                                                                   3.1. Nâng cao  nhận thức, ý thức trách nhiệm, kỹ năng sử dụng thiết bị cho cán bộ giáo viên bộ môn,  học sinh trong việc quản lý và sử dụng thiết bị dạy học môn Giáo dục quốc phòng –  an ninh. 18 3.1.1. Biện pháp giáo dục, tuyên truyền, vận động............................................................18 4
  5. 3.1.2. Biện pháp hành chính 18 3.2. Nâng cao năng lực chuyên môn cho cán bộ  giáo viên quản lý phòng thiết bị dạy học   môn Giáo dục quốc phòng – an ninh. 19 3.3. Chỉ đạo sự phối hợp hoạt động giữa các bộ phận: Ban giám hiệu, tổ nhóm  chuyên môn, cán bộ  giáo viên quản lý phòng thiết bị  bộ  môn, giáo viên và học   sinh trong việc quản lý và sử dụng thiết bị dạy học môn GDQPAN..................21 3.3.1. Xác định rõ chức năng, nhiệm vụ của từng bộ phận..................................21 3.3.2.   Xây   dựng   kế   hoạch   và   qui   chế   bảo   quản   và   sử   dụng   thiết   bị   dạy   học..... ..23 3.3.3. Quy trình tổ chức thực hiện việc sử dụng thiết bị dạy học......................23 3.4. Một số  hình  ảnh về  công tác bảo quản, sử  dụng thiết bị  dạy học và học   sinh tham gia học tập, hội thao Giáo dục quốc phòng và thành tích đạt được....25 3.4.1. Một số  hình  ảnh về  công tác bảo quản thiết bị  dạy học môn Giáo dục  quốc phòng an ninh tại trường THPT Hà Huy Tập..............................................25 3.4.2. Một số hình ảnh về công tác quản lý sử dụng thiết bị dạy học môn Giáo   dục quốc phòng an ninh tại trường THPT Hà Huy Tập.......................................26 3.4.3. Một số hình ảnh học sinh tham gia học tập môn Giáo dục quốc phòng an   ninh của trường THPT Hà Huy Tập. 27 3.4.4. Một số hình ảnh học sinh tham gia hội thao và những thành tích đạt được   trong hội thao GDQPAN của trường THPT Hà Huy Tập..................................28 4. Kết quả thực hiện đề tài  . 32  4.1. Bảng thống kê so sánh của 01 năm học trước chưa thực nghiệm và 02 năm  học sau thực nghiệm khi thực hiện các giải pháp ở trên......................................32 4.1.1.   Năm   học   2018   –   2019:   Trước   khi   áp   dụng   các   biện  pháp………………….32 4.1.2. Năm học 2019 – 2020: Năm thứ nhất áp dụng các biện pháp.....................33 4.1.3. Năm học 2020 – 2021: Năm thứ hai áp dụng các biện pháp.......................34 4.2.  Kết quả  đánh giá xếp loại cuối năm của môn  Giáo dục quốc phòng – an  ninh trước khi thực nghiệm  34 4.3.  Kết quả  đánh giá xếp loại cuối năm của môn  Giáo dục quốc phòng – an  ninh sau khi thực nghiệm 35 4.4. Bảng so sánh kết quả học tập cuối năm môn Giáo dục quốc phòng – an ninh  trước và sau khi thực nghiệm: 35 PHẦN III. KẾT LUẬN,KIẾN NGHỊ  36 1. Kết luận 36 5
  6. 2. Kiến nghị 37 TÀI LIỆU THAM KHẢO 39 DANH MỤC CHỮ CÁI VIẾT TẮT Nội dung Viết tắt Bộ giáo dục và Đào tạo BGD&ĐT Sở giáo dục và Đào tạo SGD&ĐT Giáo dục trung học GDTrH Trung học phổ thông THPT Giáo dục quốc phòng an ninh GDQPAN Cơ sở vật chất CSVC Thiết bị dạy học TBDH Giáo viên GV Học sinh HS Số thứ tự STT 6
  7. PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lý do chọn đề tài      Để  đáp  ứng yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục phổ  thông hiện nay,   ngoài việc đổi mới phương pháp dạy học nhằm nâng cao chất lượng giáo dục,  cán bộ quản lý giáo dục còn phải chú ý đến việc tăng cường xây dựng cơ sở vật   chất, thiết bị  dạy học cho nhà trường. Hiện nay thiết bị  dạy học  ở  các nhà  trường trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh Nghệ An tuy được tăng cường hàng   năm nhưng do không đồng bộ, thiếu chủng loại, chưa đảm bảo chất lượng kỹ  thuật, còn thiếu cán bộ  chuyên trách …khả  năng sử  dụng thiết bị  của một bộ  phận giáo viên còn hạn chế, công tác đào tạo bồi dưỡng chưa được quan tâm  đúng mức, đặc biệt là chưa có biện pháp quản lý và sử  dụng thiết bị  dạy học  phù hợp nên tình trạng “dạy chay”, “học chay” xảy ra khá phổ biến. Do đó, chưa  phát huy được tính chủ động tích cực, sáng tạo của học sinh trong học tập, chưa  đáp  ứng được mục tiêu phát triển giáo dục. Thiết bị  dạy học trong nhà trường   có một vai trò rất quan trọng, là một bộ  phận cơ  sở  vật chất trọng yếu góp  phần nâng cao chất lượng giảng dạy, bồi dưỡng kiến thức cơ bản về khoa học,   xây dựng thói quen tự học, tự nghiên cứu của giáo viên và học sinh.     Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của cuộc cách mạng khoa học kỹ thuật và   hội nhập quốc tế. Giáo dục quốc phòng – an ninh cho học sinh là một bộ phận  quan trọng của công tác giáo dục quốc phòng toàn dân, góp phần thực hiện mục   tiêu giáo dục toàn diện cho học sinh. Nhận rõ vị trí vai trò quan trọng của nhiệm   vụ  trên, một nội dung không thể  thiếu được để  nâng cao hiệu quả  trong công  tác giảng dạy môn Giáo dục quốc phòng – an ninh trong các nhà trường THPT   hiện nay, đó là công tác quản lý và sử dụng vũ khí trang thiết bị vật chất vào quá  trình dạy học là một nhu cầu cấp thiết, đáp ứng cho việc đổi mới phương pháp  dạy học. Hiện nay thiết bị dạy học môn Giáo dục quốc phòng – an ninh đã được  nhiều ngành, nhiều cấp lãnh đạo quan tâm và thu được nhiều kết quả  đáng kể  trong việc  ứng dụng vào dạy học tại các trường THPT, trong  đó có trường  THPT Hà Huy Tập, thành phố  Vinh, tỉnh   Nghệ  An. Song song với việc  ứng   dụng công nghệ  thông tin vào quá trình dạy học, thì việc từng bước  ứng dụng   công nghệ  thông tin vào việc quản lý và sử  dụng thiết bị  dạy học tại các nhà  trường ngày càng được quan tâm nhiều hơn.     Tuy nhiên sự đồng bộ cũng như việc đề xuất mua sắm, cung cấp các trang   thiết bị cho quá trình dạy học môn Giáo dục quốc phòng – an ninh ở các trường  THPT trong toàn tỉnh hiện nay thì “cầu vượt cung” , còn là một khoảng cách khá  lớn. Đặc biệt hơn là việc đề ra các giải pháp, biện pháp nhằm nâng cao công tác  quản lý và sử  dụng các vật chất, vũ khí trang thiết bị  dạy học môn Giáo dục  quốc phòng ­ an ninh một cách có hiệu quả, an toàn đảm bảo và đúng quy định.   Từ nhu cầu thực tiễn và yêu cầu của việc đổi mới giáo dục phổ thông hiện nay,  bản thân tôi là một giáo viên giảng dạy lĩnh vực Giáo dục quốc phòng – an ninh và   phụ trách chung điều hành quản lý phòng bảo quản thiết bị của bộ môn nên tôi lựa  chọn đề tài nghiên cứu là: “Một số biện pháp nâng cao công tác quản lý và sử   7
  8. dụng thiết bị dạy học môn Giáo dục quốc phòng ­ an ninh tại trường THPT   Hà Huy Tập”. 2. Mục đích nghiên cứu, tính mới của đề tài     Mục đích nghiên cứu: Khắc phục những hạn chế, yếu kém trong công tác  quản lý và sử  dụng thiết bị  dạy học môn Giáo dục quốc phòng – an ninh. Đề  xuất một số biện pháp nhằm nâng cao công tác quản lý và sử dụng thiết bị dạy   học môn Giáo dục quốc phòng – an ninh tại trường THPT Hà Huy Tập một cách  có hiệu quả, nhằm  đổi mới phương pháp dạy học góp phần nâng cao chất  lượng giáo dục.     Tính mới của đề tài: Nêu rõ tầm quan trọng của thiết bị dạy học đối với  quá trình dạy học môn học GDQPAN. Phân tích, làm rõ thực trạng hiện nay về  công tác bảo quản và sử  dụng thiết bị  dạy học môn GDQPAN  ở  các trường   THPT. Từ  đó đề  xuất một số  biện pháp cụ  thể  gắn với thực tế, đặc thù môn   học nhằm nâng cao công tác bảo quản và sử dụng thiết bị dạy học an toàn, hiệu   quả nhất. Đặc biệt hơn là nâng cao nhận thức, trách nhiệm của giáo viên và học  sinh trong quá trình sử dụng thiết bị dạy học, nhằm nâng cao chất lượng giảng   dạy môn GDQPAN. 3. Nhiệm vụ nghiên cứu 3.1. Xác định cơ sở lý luận, cơ sở pháp lý, cơ sở thực tiễn của việc quản lý  và sử dụng thiết bị dạy học. 3.2. Phân tích thực trạng việc quản lý và sử  dụng thiết bị  dạy học môn  Giáo dục quốc phòng – an ninh tại trường THPT.    3.3.   Đề  xuất một số  biện pháp nhằm nâng cao công tác quản lý và sử  dụng thiết bị dạy học môn Giáo dục quốc phòng – an ninh tại trường THPT.  4. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu ­  Khách thể  nghiên cứu: Các thiết bị  dạy học phục vụ  cho giảng dạy và  học tập môn Giáo dục quốc phòng – an ninh tại trường THPT Hà Huy Tập. ­ Đối tượng nghiên cứu: Một số biện pháp nhằm nâng cao công tác quản lý  và sử  dụng thiết bị  dạy học môn Giáo dục quốc phòng – an ninh tại trường   THPT Hà Huy Tập. 5. Phương pháp nghiên cứu 5.1. Nhóm phương pháp nghiên cứu lí luận. 5.2. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn  ­ Phương pháp quan sát ­ Phương pháp phỏng vấn ­ Phương pháp ý kiến chuyên gia ­ Phương pháp tổng kết kinh nghiệm... 5.3. Nhóm phương pháp nghiên cứu hỗ trợ  ­ Sơ đồ ­ Thống kê 8
  9. ­ Bảng biểu PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU 1.Cơ sở khoa học về công tác quản lý và sử dụng thiết bị dạy học ở các  trường trung học phổ thông 1.1. Cơ sở lý luận Giáo dục và Đào tạo muốn phát triển tốt thì đòi hỏi phải phát triển cơ  sở  vật chất (CSVC) nói chung và thiết bị dạy học (TBDH)   nói riêng cả về chất và  lượng. Trong báo cáo của Ban chấp hành Trung  ương Đảng   khoá VIII được  trình bày tại Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ  XI có đoạn: “Tăng cường cơ  sở  vật chất và từng bước hiện đại hoá nhà trường, lớp học, sân chơi, bãi tập, máy  tính nối mạng Internet, thiết bị học tập và giảng dạy hiện đại, thư  viện …” và  “Đổi mới phương pháp dạy học, phát huy tư  duy sáng tạo của người học, coi  trọng thực hành, thực nghiệm, ngoại khoá, làm chủ  kiến thức, tránh nhồi nhét,  học vẹt, học chay”.  Như vậy, theo tinh thần nghị quyết của Đảng và nhà nước  sẽ  tăng cường đầu tư  cơ  sở  vật chất cho các trường học, bởi vì yêu cầu cấp  bách về  chất lượng giáo dục đào tạo không cho phép kéo dài tình trạng CSVC   nghèo nàn, thiếu TBDH tối thiểu mà phải bằng mọi cách xây dựng và tăng  cường CSVC, TBDH trường học trở thành một hệ thống hữu hiệu, một yếu tố  chủ yếu nhằm đổi mới phương pháp dạy học, đưa việc dạy và học lên một tầm  chất lượng mới.  Nghị quyết của Chi bộ Đảng trường THPT Hà Huy Tập cũng đã chỉ  rõ: “  Tiếp tục tăng cường, hoàn thiện CSVC, bổ sung TBDH và đi vào hoạt động có  hiệu quả, phục vụ đắc lực cho công tác dạy và học”. Để đạt được những mục  tiêu nêu trên, ngoài những lý do khách quan thì công tác quản lý và sử dụng thiết   bị  dạy học cũng đóng một vai trò hết sức quan trọng góp phần nâng cao hiệu   quả chất lượng giáo dục của nhà trường.     Để đổi mới Giáo dục và Đào tạo thì giải pháp trọng tâm là nâng cao năng  lực đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, đổi mới phương  pháp dạy học.  Một trong những điều kiện để đổi mới phương pháp giảng dạy là cơ sở vật  chất và thiết bị dạy học. 1.1.1. Khái niệm cơ sở vật chất, thiết bị dạy học  Là tất cả các phương tiện vật chất được huy động vào việc giảng dạy, học tập  và các hoạt động mang tính giáo dục khác để đạt được mục đích giáo dục. 1.1.2. Nội dung cơ sở vật chất, thiết bị dạy học  CSVC và TBDH bao gồm: Trường học; sách giáo khoa; thư  viện trường  học; các thiết bị phục vụ dạy học. Thiết bị dạy học bao gồm các thiết bị dùng chung, các thiết bị trực quan,   thực nghiệm và các thiết bị  kỹ  thuật, các phương tiện (nghe ­ nhìn). Thiết bị  dạy học các bộ môn được sử dụng thường xuyên nhất, chúng trực tiếp tham gia   vào quá trình giảng dạy và học tập, gắn liền với nội dung và phương pháp trong  9
  10. từng tiết học nên được xem là bộ  phận quan trọng góp phần đổi mới về  nội  dung và phương pháp dạy học. Thiết bị dạy học được sản xuất, cung cấp hàng loạt, đồng bộ theo những tiêu  chuẩn kỹ thuật xác định của quốc tế hoặc trong nước là các thiết bị dạy học chính   quy. Ngoài ra còn có các thiết bị dạy học không chính quy do giáo viên và học   sinh tự  làm hoặc sưu tầm, tận dụng, cải tiến cũng góp phần không nhỏ  trong  việc dạy học. 1.1.3. Vị trí cơ sở vật chất, thiết bị dạy học.     Quá trình dạy học, giáo dục cấu thành bởi nhiều thành tố liên quan chặt chẽ  và tương tác với nhau, trong đó CSVC và TBDH là một thành tố không thể tách  rời             SƠ ĐỒ CÁC CẶP THÀNH TỐ CẤU THÀNH QUÁ TRÌNH DẠY HỌC Theo sơ  đồ, các cặp thành tố  có quan hệ  tương hỗ  hai chiều. việc điều   khiển tối ưu các mối quan hệ của các thành tố có thể coi là một nghệ thuật về  mặt sư  phạm. CSVC và TBDH có mặt trong quá trình trên đồng thời có vai trò   như các thành tố khác và không thể thiếu một thành tố nào. 10
  11. 1.1.4. Vai trò cơ sở vật chất, thiết bị dạy học. ­ Cơ  sở  vật chất và thiết bị  dạy học có vai trò quan trọng trong quá trình   dạy học. TBDH là điều kiện để  thực hiện nguyên lý "Trực quan" và nguyên lý  "học đi đôi với hành, lý luận gắn với thực tiễn". Đứng về  mặt nội dung và  phương pháp dạy học thì CSVC và TBDH đóng vai trò hỗ  trợ  tích cực. Vì có  TBDH tốt thì ta mới có thể tổ chức được quá trình dạy học khoa học, đưa người  học tham gia thực sự  vào quá trình này, tự  khai thác và tiếp nhận tri thức dưới   sự hướng dẫn của người dạy. ­ Thiết bị  dạy học (nhất là các phương tiện dạy học hiện đại: máy tính,  máy chiếu đa năng, tivi, máy bắn tập MBT, súng AK hoán cải, mô hình đường  đạn, mô hình lựu đạn, video...) góp phần mở  rộng nguồn tri thức cho học sinh,   giúp việc lĩnh hội một khối lượng tri thức lớn nhanh chóng hơn   (trăm nghe  không bằng một thấy), đồng thời góp phần vào việc đổi mới phương pháp dạy  học của giáo viên. TBDH không chỉ  đóng vai trò minh hoạ  cho bài giảng của   giáo viên, cho học sinh quen với các đặc tính bên ngoài, bên trong của sự vật và  hiện tượng, diễn biến của quy trình công nghệ  mà còn đảm bảo cho học sinh  nhận biết sâu sắc các vấn đề  đó, tiếp thu kiến thức dễ  dàng hơn. (Theo VAT   Project :"Khả năng của các giác quan trong việc duy trì học tập : Nghe 11%, nhìn  81%, các giác quan khác 8%.").  Tính trực quan trong hoạt động dạy học thường   được thực hiện nhờ TBDH. Các TBDH thay thế cho những sự vật, hiện tượng   và các quá trình xảy ra trong thực tiễn mà giáo viên và học sinh không thể tiếp   cận được. Chúng giúp cho giáo viên phát huy tác dụng tất cả các giác quan của  học sinh trong quá trình truyền thụ kiến thức, làm cho học sinh nhận biết được  quan hệ  giữa những hiện tượng, tái hiện được những khái niệm, quy luật làm  cơ sở cho việc áp dụng kiến thức đã học vào thực tế sản xuất và đời sống.   Như  vậy, TBDH tạo điều kiện dạy học theo hướng tích cực hoá hoạt  động nhận thức của học sinh. 1.1.5. Yêu cầu và tính chất của cơ sở vật chất, thiết bị dạy học.  ­ Yêu cầu :  + Phù hợp đối tượng : Phải xem xét đặc điểm tâm, sinh lí lứa tuổi, khi tổ  chức và thiết kế  cơ  sở  hạ  tầng trường học,lựa chọn các mẫu TBDH, nguyên  vật liệu cho công tác giảng dạy, học tập.   + Phù hợp khả  năng và đặc điểm tư  duy học sinh : Sự  hỗ  trợ  của các   TBDH để vấn đề phức tạp trở nên dễ hiểu.  ­ Tính chất: + Tính khoa học: là mức độ chuẩn xác trong việc phản ánh hiện thực  + Tính sư phạm: sự phù hợp với các yêu cầu về mặt sư phạm như độ rõ,   kích thước, màu sắc. 11
  12.  + Tính kinh tế: giá thành tương xứng với hiệu quả giáo dục đào tạo, phù   hợp với tình hình kinh tế đất nước. 1.1.6. Quản lý cơ sở vật chất, thiết bị dạy học. Là tác động có mục đích của người quản lý nhằm xây dựng, phát triển và   sử  dụng có hiệu quả  hệ  thống CSVC và TBDH phục vụ  đắc lực cho công tác  dạy học góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. 1.1.7. Nội dung của quản lý cơ sở vật chất, thiết bị dạy học.   Bao gồm phòng để thiết bị dạy học, phòng học bộ môn, thao trường thực   hành luyện tập, các tài liệu trực quan (tranh  ảnh, bản đồ, bảng biểu…), các mô  hình ( mô hình đường đạn, mô hình lựu đạn...), những điều kiện hỗ  trợ  khác  (điện, nước...) 1.1.8. Chức năng của quản lý cơ sở vật chất, thiết bị dạy học. Lập kế  hoạch sử  dụng, trang bị, bảo dưỡng sửa chữa, bảo quản TBDH;   tổ chức việc thực hiện kế hoạch, chỉ đạo, kiểm tra việc thực hiện kế hoạch và  có các điều chỉnh thích hợp để đảm bảo kế hoạch thực hiện được các mục tiêu  đề ra. 1.2. Cơ sở pháp lý 1.2.1.Thực hiện công văn số  4450/BGDĐT­GDQPAN ngày 04/10/2021 của  Bộ trưởng Bộ giáo dục và Đào tạo (GDĐT) về hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ  giáo dục quốc phòng  và an ninh (GDQPAN) năm học 2021­2022 1.2.2. Nghị quyết số 29­NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung  ương Đảng khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo; triển khai   thực   hiện   Luật   GDQPAN   năm   2013.Quyết   định   số   1911/QĐ­TTg   ngày  18/10/2013 của Thủ  tướng chính phủ  ban hành Kế  hoạch triển khai thi hành  Luật GDQPAN 1.2.3. Quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ  thị  số  24/CT­TTg   ngày 03/9/2021 của Thủ  tướng Chính phủ  về  việc đẩy mạnh triển khai các  nhiệm vụ, giải pháp tổ  chức dạy học an toàn, bảo đảm chương trình và mục  tiêu chất lượng giáo dục, đào tạo ứng phó với đại dịch Covid 19. 1.2.4. Kiểm tra, rà soát số  lượng, chất lượng cơ  sở  vật chất, thiết bị dạy   học, cùng với bảo đảm của trên các trường cần quan tâm bố  trí kinh phí mua  sắm, bổ sung thiết bị dạy học môn GDQPAN theo lộ trình hàng năm nhằm đáp   ứng nhu cầu dạy học theo đúng Thông tư số 01/2018/TT­BGDĐT ngày 26/1/2018  của Bộ trưởng Bộ GDĐT. Chú trọng công tác quản lý, bảo quản và khai thác sử  dụng các thiết bị  dạy học đúng tính năng, tác dụng và đảm bảo an toàn tuyệt   đối. Bố  trí kho chuyên dùng chứa vũ khí, trang thiết bị  môn học, thực hiện  nghiêm túc chế  độ  bảo quản, bão dưỡng, quy tắc an toàn trong trong quản lý,   khai thác vũ khí, trang bị.  12
  13. 1.2.5. Tổ  chức kiểm tra đánh giá kết quả  học tập của học sinh thực hiện   theo Thông tư  26/2020/TT­BGDĐT ngày 26/8/2020 của Bộ  GDĐT về  sửa đổi,  bổ  sung một số  điều của Quy chế  đánh giá, xếp loại học sinh trung học cơ sở  và học sinh trung học phổ  thông ban hành kèm theo Thông Tư  số  58/2011/TT­ BGDĐT ngày 12/12/2011 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.  1.2.6. Công văn số  2610/SGD&ĐT Nghệ  An – GDTrH : V/v Hướng dẫn   quản lý và sử dụng thiết bị dạy học. 1.2.7. Công văn số 219/SGD&ĐT Nghệ An – GDTrH : Hướng dẫn sử dụng,   bảo quản và quản lý sử dụng súng tiểu liên AK hoán cải năm 2018. 1.2.8. Đẩy mạnh  ứng dụng công nghệ  thông tin trong dạy học và quản lý   đảm bảo hiệu quả chất lượng chuyên môn của đội ngũ giáo viên. Hằng năm các  trường  rà  soát,   mua   sắm   bổ   sung   thiết  bị   bảo  đảm  cho   việc   dạy  học   môn   GDQPAN và rà soát đảm bảo đúng chế  độ  trang phục cho giáo viên GDQPAN  theo đúng quy định hiện hành. 1.3. Cơ sở thực tiễn Hiện nay một số  nước phát triển trên thế  giới đã bước sang thời kỳ  của   nền kinh tế  tri thức, dựa trên cơ  sở  phát triển mạnh như  vũ bão về  khoa học   công nghệ  đặc biệt là công nghệ  thông tin, toàn cầu hoá và hội nhập kinh tế  quốc tế là một xu thế tất yếu của nền kinh tế thị trường. Đất nước có nhiều cơ  hội lớn để phát triển kinh tế. Muốn "đi tắt, đón đầu", hội nhập với nền kinh tế  thế giới thì yếu tố con người, sản phẩm của nền giáo dục đào tạo đóng vai trò  quyết định. Nhận thức rõ vai trò của giáo dục và đào tạo đối với sự  phát triển   đất nước, Đảng ta khẳng định "Giáo dục là quốc sách hàng đầu", "giáo dục là  sự nghiệp của toàn Đảng, toàn Dân”. Trước yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp  hoá, hiện đại hoá đất nước đòi hỏi phải phát triển nền giáo dục theo hướng:   Đổi mới mục tiêu, nội dung, chương trình giáo dục; phát triển đội ngũ nhà giáo,  đổi mới phương pháp giảng dạy, đổi mới quản lý giáo dục. Để thực hiện được mục tiêu của chiến lược phát triển giáo dục toàn diện   trong giai đoạn hiện nay của Đảng và Nhà nước. Phải chuẩn bị nhiều điều kiện  trong đó cơ sở vật chất và thiết bị dạy học là điều kiện quan trọng của quá trình  dạy học.  Giáo dục quốc phòng ­ an ninh là một bộ phận của  công tác giáo dục  quốc gia, tác động tích cực và trực tiếp đến nhận thức của toàn dân trong nhiệm   vụ bảo vệ Tổ quốc, giữ gìn an ninh của đất nước; là một biện pháp cơ  bản để  thống nhất nhận thức, nâng cao trách nhiệm đối với nhiệm vụ  xây dựng nền   quốc phòng toàn dân. Tăng cường sự  lãnh đạo của Đảng, đổi mới và nâng cao  hiệu lực quản lý của nhà nước: Đây là yêu cầu tất yếu đảm bảo xây dựng nền   quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân vững mạnh góp phần bảo vệ an ninh Tổ  quốc. Giáo dục quốc phòng và an ninh cho học sinh là chủ trương lớn của Đảng,   Nhà nước ta, nhằm trang bị cho học sinh những nội dung cơ bản về đường lối   quân sự, an ninh và các kiến thức, kỹ  năng quân sự  cần thiết. Qua đó, để  học  13
  14. sinh nhận thức đầy đủ  về  quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của mình đối với sự  nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Do tính đặc thù môn học  Giáo dục quốc phòng – an ninh  thường “khô  cứng”, người học dễ  nhàm chán, bởi vậy, cùng với việc cập nhật kịp thời, bổ  sung sự  phát triển mới của nhiệm vụ  Quốc phòng – an ninh, bảo vệ  Tổ  quốc  vào nội dung giảng dạy, các giáo viên cần đẩy mạnh đổi mới phương pháp dạy,  phương pháp học của học sinh theo hướng thiết thực, hiệu quả, phù hợp với   đối tượng học sinh và sự phát triển của nhiệm vụ   Quốc phòng – an ninh. Đồng  thời, nâng cao chất  lượng soạn giáo  án,  ứng dụng công nghệ  thông tin vào  nghiên cứu, trao đổi, cập nhật, khai thác thông tin, tư  liệu trong biên soạn giáo   án điện tử, mô phỏng các tình huống chiến đấu, động tác kỹ  thuật,… và đưa   những hình  ảnh, thông tin mới về  hoạt động  Quốc phòng – an ninh  vào bài  giảng, tạo sự  sinh động, hấp dẫn, lôi cuốn người học qua từng bài học. Trong  quá trình lên lớp, giáo viên cần sử  dụng nhiều phương pháp giảng dạy, huấn  luyện, tích hợp hóa các phương pháp dạy ­ học trong cùng một bài giảng, khắc   phục lối truyền thụ một chiều theo kiểu độc thoại, tăng tính đối thoại, phát huy   tính tích cực, chủ  động, sáng tạo của người học, rèn luyện cho học sinh năng   lực tư  duy, vận dụng kiến thức vào thực hành và thông qua thực hành để  tiếp   thu kiến thức lý thuyết.    Trong điều kiện hiện nay của các trường, cơ  sở  vật chất đã có sự  quan  tâm của Đảng, Nhà nước và xã hội. Nhưng thiết bị  dạy học còn thiếu về  số  lượng, chất lượng chưa đảm bảo, không đồng bộ về cơ cấu, một số thiết bị đã  cũ, hỏng, nguồn kinh phí do nhà nước cấp để  mua sắm, sửa chữa, nâng cấp   thiết bị dạy học (nhất là thiết bị hiện đại) còn hạn chế. Bên cạnh đó việc quản  lý và sử  dụng thiết bị  dạy học hiện có của các trường còn nhiều hạn chế  về  nhận thức của cán bộ giáo viên, về vai trò và ý nghĩa của thiết bị dạy học trong  quá trình đổi mới. Những khó khăn và bất cập của thiết bị  dạy học mâu thuẫn  với yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học, với nguyện vọng của giáo viên và  học sinh. Có thiết bị dạy học phù hợp để nâng cao chất lượng dạy học và nắm   bắt kiến thức một cách trực quan sinh động, rèn luyện kỹ  năng thực hành. Đây  là cơ  sở  thực tiễn để  tìm ra các biện pháp quản lý nhằm sử  dụng có hiệu quả  thiết bị dạy học đáp ứng yêu cầu đổi mới và mục tiêu giáo dục.  Công tác quản lý giáo dục trong giai đoạn hiện nay, người cán bộ quản lý  không chỉ nắm vững pháp luật mà còn phải có các kỹ năng quản lý. Một số tồn  tại trong việc quản lý, sử  dụng TBDH  ở  trường THPT Hà Huy Tập trong thời   gian qua tuy đã được quan tâm, đầu tư  nhưng hiệu quả  đem lại chưa thực sự  cao. Thiết bị, đồ  dùng dạy học tuy được bảo quản khá tốt nhưng hiệu quả  sử  dụng   chưa   cao,   chưa   thu   hút   được   giáo   viên   mượn   và   học   sinh   thực   hành  vớiTBDH. Nhân viên thiết bị  của nhóm bộ  môn là giáo viên giảng dạy kiêm  nhiệm, nhiệt tình với công việc nhưng nghiệp vụ, kỹ  năng còn rất nhiều hạn  chế. Làm thế  nào để  nâng cao nhận thức, kỹ  năng quản lý và sử  dụng thiết bị  14
  15. cho giáo viên, nghiệp vụ  của nhân viên thiết bị… luôn là một câu hỏi day dứt,  trăn trở. Vấn đề đổi mới phương pháp dạy học mà Đảng và nhà nước đang đề  ra yêu cầu nhà trường phải xây dựng hệ  thống CSVC cần thiết, TBDH đảm  bảo.  2. Thực trạng công tác quản lý và sử dụng thiết bị dạy học môn Giáo dục  quốc phòng – an ninh tại trường THPT Hà Huy Tập. 2.1. Đặc điểm tình hình nhà trường và một số thuận lợi, khó khăn trong  công tác quản lý và sử dụng thiết bị dạy học môn Giáo dục quốc phòng – an  ninh. 2.1.1. Đặc điểm tình hình nhà trường Trương THPT  ̀ Hà Huy Tập toa lac tai  ̣ ̣ ̣ phường Lê Lợi, thành phố Vinh, tỉnh  Nghệ An. Có một sự trùng hợp rất thú vị và rất đỗi tự hào là ngày kỉ niệm thành   lập Quân đội nhân dân Việt Nam, ngày hội quốc phòng toàn dân cũng là ngày  thành lập mái trường mang tên cố  Tổng bí thư  Hà Huy Tập. Cách đây đúng 47  năm, ngày 22/12/1975, từ sau khói lửa chiến tranh, nhân dân thành phố  Vinh vui   mừng, phấn khởi khi con em mình được đến một địa chỉ giáo dục mới là trường   Cấp 3 vừa học vừa làm Vinh ­ tiền nhân của mái trường THPT Hà Huy Tập. Từ  ngôi trường tranh tre nứa mét chỉ có 4 lớp với 200 học sinh, cán bộ giáo viên chỉ  có 8 người. Đến nay, ngôi trường được xây dựng khang trang, hiện đại, có 42   lớp với gần 1900 học sinh và 101 cán bộ giáo viên. Cùng với sự  phát triển và  ổn định về  quy mô, chất lượng giáo dục ngày   càng được nâng cao. Ban giám hiệu qua các thời kì đều đặt nhiệm vụ nâng cao   chất lượng dạy học lên hàng đầu. Trong năm học 2021­2022 trường có 70 cán  bộ  giáo viên trình độ  thạc sỹ, có 60 giáo viên từng đạt giáo viên giỏi cấp tỉnh.  Và chính các thầy cô đã chắp cánh cho học sinh vươn tới  ước mơ. Các thầy cô   ở  trường THPT Hà Huy Tập đã xây dựng một chương trình giáo dục của nhà   trường hiện đại, chú trọng nhiều hơn vào giáo dục kĩ năng để  đào tạo nên  những công dân phát triển toàn diện về  phẩm chất và năng lực theo đúng tinh   thần Nghị quyết 29. Chúng ta có thể tự hào khi những nỗ lực suốt hơn 47 năm   qua được các cấp, các ngành ghi nhận, ngợi khen. Và tự  hào hơn, mái trường   THPT Hà Huy Tập thực sự  là địa chỉ  được yêu mến, được tin tưởng của học   sinh, phụ huynh thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An. a. Tình hình đội ngũ cán bộ, giáo viên Bảng 1: Tình hình đội ngũ CBQL, GV, nhân viên nhà trường Bả Tạ Hiệu  Phó hiệu  Giáo  Kế  Văn Thư,  Thiết  Y  o  p  trưởng trưởng viên toán Thủ quỹ bị tế vệ vụ Biên  01 03 91 01 02    02 01 chế 15
  16. Hợp  03 01 đồng TC 01 03 91 01      02 02 02 03 01                 Bảng 2: Số lượng giáo viên thuộc các bộ môn MÔN SỐ GIÁO VIÊN Văn 18 Sử 04 Địa 04 GDCD 03 Toán 21 Lý 12 Hoá 07 Sinh 05 Tin 04 Anh 12 Thể dục 05 Quốc phòng 03 Công nghệ 01 b. Tình hình học sinh Bảng 3: Tổng số học sinh và số lớp năm học 2021­2022 Khối Số lớp Số học sinh 10 15 680 11 14 635 12 13 585 Tổng  42 1900      Đa số học sinh có ý thức học tập tốt, rèn luyện tốt và được thể hiện qua  kết quả hai mặt giáo dục từ năm học 2017 ­ 2018 đến năm học 2020 – 2021 dưới  đây:  16
  17. Bảng 4: Kết quả xếp loại học lực từ năm học 2017 ­ 2018 đến năm học 2020­ 2021 Năm  Năm  Năm 2019  Xếp  2017 ­  2018 –  Năm 2020 – 2021 – 2020 loại 2018 2019 HS TL(%) HS TL(%) HS TL(%) HS TL(%) Giỏi 585 37 590 35 700 39 710 37 Khá 965 60 985 58 1100 61 1115 59 Tr. Bình 50 3 125 7 90 5 75 4 Yếu 0 0 0 0 0 0 0 0 Kém 0 HS 0 0  0 0  0 0  0 Bảng 5: Kết quả xếp loại hạnh kiểm từ năm học 2017­2018 đến năm học 2020­ 2021 Năm  Năm  Năm  Xếp  2017 ­  2018 –  2019 –  Năm 2020 – 2021  loại 2018 2019 2020 HS TL(%) HS TL(%) HS TL(%) HS TL(%) Tốt 1400 87,5 1500 88,2 1620 90 1670 88,3 Khá 155 9,7 150 8,8 150 8,3 175 9,3 T.bình 45 2,8 50 3 30 1.7 45 2,4 Yếu 0 0 0 0 0 0 0 0 c. Tình trạng về cơ sở vật chất, thiết bị dạy học của nhà trường * Cơ sở vật chất, thiết bị dạy học chung của nhà trường ­ Diện tích trường: 20.000 m2 ­ Phòng học: Có trên 45 phòng có đủ  bàn ghế, bảng, tivi, máy chiếu, ánh   sáng, quạt phục vụ cho dạy và học 1 ca. ­ Phòng làm việc Hiệu vụ, phòng họp hội đồng... ­ Phòng nghe, nhìn: 02 phòng ­ Phòng thiết bị dạy học,thí nghiệm: 03phòng ­ Thư viện: 01 phòng ­ Phòng máy tính: 02 phòng 17
  18. ­ Phòng kho thiết bị dạy học môn Quốc phòng: 01phòng ­ Phòng kho thiết bị dạy học môn Thể dục: 01phòng ­ Phòng sinh hoạt nhóm chuyên môn: 08 phòng ­ Sân học thực hành Thể dục – Quốc phòng * Cơ sở vật chất, thiết bị dạy học được cung cấp và mua sắm phục vụ cho  công tác giảng dạy môn Giáo dục quốc phòng – an ninh tại trường THPT   Hà Huy Tập hiện nay:        Đơn  Số  TT Tên thiết bị Ghi chú vị tính lượng 1 Tài liệu 1.1 Sách giáo viên GDQP lớp 10,11,12 Quyển 3 2 Tranh in 2.1 Bộ tranh dùng cho lớp 10 Bộ 02 2.2 Bộ tranh dùng cho lớp 11 Bộ 02 2.3 Bộ tranh dùng cho lớp 12 Bộ 02 3 Các loại súng 3.1 Súng tiểu liên AK­47 luyện tập Khẩu 100 Súng trường CKC hoán cải Có mã số của  3.2 Khẩu 10 từng khẩu  súng(Lưu sổ) Súng tiểu liên AK hoán cải  Có mã số của  3.3 Khẩu 10 từng khẩu  súng(Lưu sổ) 4 Máy bắn tập  4.1 Máy bắn MBT­03 Bộ 01 Súng kết hợp với máy bắn tập  Có mã số của  4.2 MBT Khẩu 02 từng khẩu súng  ( Lưu sổ) 5 Lựu đạn 5.1 Mô hình lựu đạn cắt bổ  Quả 30 5.2 Mô hình lựu đạn luyện tập Quả 130 18
  19. 6 Thiết bị khác 6.1 Bia ngắm bắn số 4 Cái 04 Mô hình đương đạn trong không  6.2 Cái 05 khí 6.3 Bệ tỳ, bao cát Cái 08 6.4 Kính kiểm tra ngắm  Cái 32 6.5 Nẹp tranh Cái 30 6.7 Dụng cụ băng bó ( nẹp gỗ, tre) Cái 40 6.8 Tủ đựng súng và đựng thiết bị Cái 05 6.9 Khóa tủ súng AK và CKC Cái 12 6.10 Cáng cứu thương Cái 01                                                                                    2.1.2. Những thuận lợi và khó khăn trong công tác quản lý và sử dụng thiết bị   dạy học môn Giáo dục quốc phòng – an ninh tại trường THPT Hà Huy Tập. a. Những thuận lợi * Về phía nhà trường  Trong những năm vừa qua trường THPT Hà Huy Tập được cấp trên đầu tư  về cơ sở vật chất như phòng nghe Ngoại ngữ, phòng Tin học, nhà đa chức năng,  đặc biệt hơn là được cung cấp những thiết bị  quân sự  phục vụ  cho dạy học  môn Giáo dục quốc phòng an ninh: như  súng trường CKC hoán cải; súng tiểu  liên AK hoán cải; máy bắn tập MBT­03, lựu đạn...các cơ sở vật chất được nâng   cao hơn so với những năm trước.  Bên cạnh đó được sự quan tâm của BGH trường đối với công tác thiết bị,  hàng năm trường đã trích kinh phí để đầu tư mua sắm các thiết bị còn thiếu đối   với môn học Giáo dục quốc phòng – an ninh, phòng kho được bố trí liền kề với   khu vực bảo vệ an toàn đảm bảo và rất thuận tiện cho việc mượn trả các thiết   bị  phục vụ  cho dạy học các bài lý thuyết và thực hành. Có 1 phòng kho quốc  phòng có diện tích là 40m2. Thiết bị hàng năm được bổ  sung khá đầy đủ, đồng  bộ, có chất lượng khá tốt có thể  đảm bảo cho các bài sử  dụng trang thiết bị  không bị gián đoạn. Các thiết bị này được bảo quản an toàn, đúng quy định. * Về phía giáo viên Nhóm Giáo dục quốc phòng ­ an ninh của trường THPT Hà Huy Tập gồm  ba thầy cô giáo, trong đó có hai giáo viên được đào tạo đúng chuyên ngành cử  nhân sư phạm Giáo dục quốc phòng – an ninh. Đây là một yếu tố quan trọng để  19
  20. nâng cao  chất   lượng  giảng  dạy, kết  quả  học tập.  Vì  thực tế  hiện  nay các   trường THPT trên địa bàn Tỉnh, giáo viên đảm nhiệm giảng dạy môn Giáo dục   quốc phòng – an ninh đang là các giáo viên không được đào tạo đúng chuyên   ngành kiêm nhiệm, được đào tào ngắn hạn, nên chất lượng giảng dạy còn nhiều  hạn chế. Phần lớn các giáo viên trong nhóm đều có ý thức cao trong việc sử  dụng   các thiết bị  dạy học, có sự  chuẩn bị  và đầu tư, nghiên cứu kỹ  các nội dung   trước khi lên lớp với các tiết phải sử dụng thiết bị dạy học. Giáo viên bộ  môn  được tập huấn thường xuyên về  công tác chuyên môn và cách sử  dụng thiết bị  dạy học; nhiều giáo viên tự học tự trao đổi kiến thức về thiết bị dạy học nên sử  dụng rất thành thạo thiết bị  dạy học phục vụ  cho bài giảng, tạo sự  hứng thú   học tập cho học sinh. Các tiết học có sử  dụng thiết bị  dạy học được giáo viên  triển khai thực hiện, đảm bảo nội dung giảng dạy. Bên cạnh việc sử  dụng các thiết bị  sẵn có, một số  giáo viên còn đầu tư  nghiên cứu để cải tiến, chế tạo các loại đồ  dùng dạy học để  phù hợp với điều  kiện nhà trường hoặc còn tự tạo ra những đồ dùng dạy học rất sáng tạo, tự làm   những loại vật chất mà trong danh mục thiết bị dạy học không có. * Về phía học sinh  Đa phần học sinh đều rất say mê, hứng thú khi được tiếp xúc với các thiết  bị dạy học môn Giáo dục quốc phòng – an ninh. Vì khi được tiếp xúc trực tiếp   với trang thiết bị, vật chất, vũ khí sẽ  giúp cho các em ngoài việc khắc sâu kiến  thức bài giảng còn giúp cho các em rút ra nhiều bài học bổ  ích khác nữa. Đặc  biệt hơn khi được học các tiết thực hành ngoài thao trường bãi tập, học sinh rất  hào hứng vì được học các các trang thiết bị, vật chất vũ khí thực tế sẽ giúp các   em được làm quen với vũ khí trang bị, hình thành ý thức bảo vệ tổ quốc, ngoài ra  còn khơi dậy cho học sinh niềm đam mê khám phá khoa học. Chính vì điều đó  trường THPT Hà Huy Tập hàng năm đều đã tổ chức các đợt hội thao GDQPAN   cấp trường, thu hút đông đảo học sinh toàn trường tham gia và ngoài ra tuyển  chọn bồi dưỡng những học sinh có năng khiếu về Quốc phòng, an ninh tham gia   hội thi hội thao Giáo dục quốc phòng – an ninh các trường THPT cấp Tỉnh do sở  Giáo dục và Đào tạo tổ  chức. Và các em đã đạt nhiều thành tích cao trong đợt  hội thao.  b. Những khó khăn  * Về phía nhà trường  Thiết bị  dạy học của nhà trường đã được trang bị  nhưng một số  thiết bị  được cấp từ những năm trước đến nay đã kém chất lượng. Một số thiết bị còn  thiếu so với danh mục thiết bị tối thiểu của môn học.  Có những thiết bị  được  cấp có hạn sử  dụng ngắn. Nguồn kinh phí dành cho mua sắm, bổ sung thiết bị  dạy học còn hạn hẹp tuy nhiên nhà trường đã cố  gắng khắc phục và tiến hành   xây dựng để  đặt phòng kho quốc phòng vào một vị  trí an toàn, đảm bảo đúng  theo yêu cầu.  Có những thiết bị do tính đặc thù nên tìm mua một số bộ phận là   20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2