Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả công tác chủ nhiệm
lượt xem 4
download
Đề tài này được nghiên cứu nhằm tìm ra những biện pháp phù hợp và hiệu quả trong công tác chủ nhiệm. Thông qua việc nghiên cứu đề tài, đúc rút ra một số biện pháp phù hợp để giáo dục, quản lý các em học sinh. Từ những việc làm thực tiễn giúp các em đoàn kết hơn, mạnh dạn hơn, học tập tốt hơn và từng bước nâng cao chất lượng giáo dục ở trường THPT.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả công tác chủ nhiệm
- MỤC LỤC PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ ............................................................................................... 1 I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI .............................................................................................. 1 II. MỤC ĐÍCH, ĐỐI TƢỢNG, THỜI GIAN, PHẠM VI VÀ PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU. ............................................................................................................. 2 1. Mục đích .............................................................................................................. 2 2. Đối tƣợng nghiên cứu ........................................................................................ 2 3. Thời gian và phạm vi nghiên cứu ..................................................................... 2 4. Phƣơng pháp nghiên cứu ................................................................................... 2 PHẦN II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ ............................................................................. 3 I. CƠ SỞ LÝ LUẬN ..................................................................................................... 3 II. CƠ SỞ THỰC TIỄN................................................................................................ 3 III. SỐ LIỆU KHẢO SÁT TRƢỚC KHI THỰC HIỆN GIẢI PHÁP.………… 4 IV. THUẬN LỢI VÀ KHÓ KHĂN CỦA LỚP 12A5............................................. 6 V. MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM …................................................................................................................................. .6 1. Xây dựng các kế hoạch chủ nhiệm. ............................................................ 6 2. Xây dựng nội quy lớp................................................................................ 10 3. Xây dựng đội ngũ cán bộ lớp giỏi quản lý, tổ chức, kiểm tra. ................. 12 4. Phối kết hợp với các tổ chức giáo dục khác.............................................. 14 4.1. Phối kết hợp với các giáo viên chủ nhiệm……………….....…………14 4.2. Phối kết hợp với đoàn trƣờng………………............................………15 4.3. Phối kết hợp với phụ huynh học sinh …..……………….....…………15 5. Giáo dục học sinh cá biệt .......................................................................... 16 5.1. Tìm hiểu mới quan hệ bạn bè của học sinh…………………………...16 5.2. Xây dựng đôi bạn cùng nhau tiến bộ………………………………….16 5.3. Tạo sự gần gũi, quan tâm với học sinh………………………………..18 5.4. Giao nhiệm vụ cho học sinh……………………………………….….18 6. Đổi mới các tiết sinh hoạt nhằm giáo dục hƣớng nghiệp.........................19 6.1. Tổ chức có chất lƣợng giờ sinh hoạt chủ nhiệm hàng tuần ………...199 6.2. Lồng ghép một số trò chơi trong các tiết sinh hoạt................................ 26 7. Nêu gƣơng và khen thƣởng ....................................................................... 29 8. Quan tâm, gần gũi học sinh ....................................................................... 29 9. Thƣờng xuyên kiểm tra và xem sổ đầu bài ............................................... 30 10. Tổ chức cho học sinh rèn ý thức tự giáo dục bằng “Sổ tự cập nhật”.....30 “Một số biện pháp nâng cao hiệu quả công tác chủ nhiệm”
- 11. Lồng ghép các hoạt động ngoại khóa nhằm xây dựng tập thể lớp thành một khối đoàn kết, thân thiện, vững mạnh.................................................... 31 VI. HIỆU QUẢ CỦA ĐỀ TÀI: ................................................................................. 32 1. Kết quả thu đƣợc sau khi thực hiện đề tài sáng kiến kinh nghiệm ........... 32 2. So sánh đối chiếu số liệu trƣớc và sau khi thực hiện các giải pháp…………...............................................................................................34 3. Chỉ tiêu phấn đấu …………………….………………….........................35 PHẦN III. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ ........................................................ 36 1. Kết luận: .......................................................................................................... 36 2.Khuyến nghị.............................................................................................................. 37 TÀI LIỆU THAM KHẢO .............................................................................................. “Một số biện pháp nâng cao hiệu quả công tác chủ nhiệm”
- 1 PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI Đất nƣớc ta đang trong thời kì phát triển và hội nhập với các nƣớc trên thế giới, nhất là phát triển kinh tế trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin thì ngành giáo dục là ngành đầu tiên khai đƣờng mở lối. Vì vậy, ngành giáo dục chúng ta luôn chú trọng trong việc đào tạo nguồn nhân lực cho đất nƣớc. Hội nhập kinh tế ngoài mặt tích cực nó còn làm phát sinh những vấn đề mà chúng ta cần quan tâm: Bản sắc văn hóa dân tộc bị đe dọa, hội nhập kinh tế quốc tế đƣa vào nƣớc ta những sản phẩm đồi trụy, phản nhân văn, reo rắc lối sống tự do tƣ sản, làm xói mòn những giá trị đạo đức, thuần phong mỹ tục của dân tộc. Hiện nay một số bộ phận thanh thiếu niên có dấu hiệu sa sút nghiêm trọng về đạo đức, nhu cầu cá nhân phát triển lệch lạc, kém ý thức trong quan hệ cộng đồng, thiếu niềm tin trong cuộc sống, ý chí kém phát triển, không có tính tự chủ dễ bị lôi cuốn vào những việc xấu. Một thực tế từ bấy lâu nay trong suy nghĩ chung của nhiều phụ huynh việc giáo dục học sinh là của nhà trƣờng, của giáo viên, của ngành giáo dục. Sự quản lý lỏng lẻo của bố mẹ khiến các em sao lãng việc học tập và khi có những biểu hiện sai trái, hƣ hỏng của học sinh, thì thƣờng quy lỗi cho giáo dục của nhà trƣờng. Chứ ít ngƣời thấy đƣợc rằng, để làm nên một nhân cách con ngƣời, nhà trƣờng chƣa đủ mà cần sự chung tay của nhiều ngƣời. Trong đó có vai trò rất lớn từ phía gia đình. Mỗi ngƣời giáo viên, đặc biệt là giáo viên chủ nhiệm phải có nhận thức hết sức đúng đắn về “vai trò” của mình trong lớp học và phải có nhƣng “ biện pháp” đầy khéo léo, phù hợp với lứa tuổi học sinh. Ngƣời giáo viên chính là chiến sĩ tiên phong trên mặt trận tƣ tƣởng văn hoá, có nhiệm vụ bồi dƣỡng và rèn luyện phẩm chất của một con ngƣời mới. Bên cạnh truyền thụ những kiến thức trong sách giáo khoa, họ còn có một nhiệm vụ hết sức quan trọng, đó là thực hiện công tác chủ nhiệm lớp, biết dìu dắt, hƣớng dẫn học sinh phấn đấu trong học tập cũng nhƣ rèn luyện đạo đức, tác phong. Do vậy, trình độ tổ chức, điều khiển quá trình dạy học và giáo dục phải phù hợp với lứa tuổi và đặc điểm tâm sinh lý đối tƣợng. Giáo viên chủ nhiệm không chỉ là ngƣời thầy mà trong nhiều tình huống còn phải là ngƣời cha, ngƣời mẹ, ngƣời bạn, chỗ dựa tinh thần của các em. Bởi có bao nhiêu việc “ có tên” và “không tên” đòi hỏi ngƣời giáo viên chủ nhiệm phải ra tay giải quyết, có biết bao trách nhiệm mà ngƣời giáo viên chủ nhiệm phải gánh trên vai. Nói cách khác ngƣời GVCN giống nhƣ một nghệ sỹ tâm lý “Một số biện pháp nâng cao hiệu quả công tác chủ nhiệm”
- 2 tài năng. Từ đó có thể uốn nắn các em đi theo quỹ đạo của mình. Giáo viên chủ nhiệm có chỉ đạo, quản lí lớp tốt thì mới dẫn đến việc giảng dạy tốt. Khi mọi hoạt động của lớp đã đi vào nề nếp thì việc học tập của các em chắc chắn sẽ tốt hơn. Đối với mỗi ngƣời GVCN đều phải có lòng yêu nghề, tâm huyết với công việc, không ngại tốn thời gian, công sức… cho lớp mình phụ trách. Xuất phát từ thực tế đó, cùng với những tâm huyết bấy lâu với “nghề” chủ nhiệm, tôi quyết định thực hiện đề tài nghiên cứu: “Một số biện pháp nâng cao hiệu quả công tác chủ nhiệm”. Qua thực tế công tác chủ nhiệm nhiều năm, qua bao thăng trầm cùng lớp chủ nhiệm, tôi xin mạnh dạn chia sẻ những kinh nghiệm cá nhân của mình. II. MỤC ĐÍCH, ĐỐI TƢỢNG, THỜI GIAN, PHẠM VI VÀ PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU. 1. MỤC ĐÍCH Đề tài này đƣợc nghiên cứu nhằm tìm ra những biện pháp phù hợp và hiệu quả trong công tác chủ nhiệm. Thông qua việc nghiên cứu đề tài, đúc rút ra một số biện pháp phù hợp để giáo dục, quản lý các em học sinh. Từ những việc làm thực tiễn giúp các em đoàn kết hơn, mạnh dạn hơn, học tập tốt hơn và từng bƣớc nâng cao chất lƣợng giáo dục ở trƣờng THPT. 2. ĐỐI TƢỢNG NGHIÊN CỨU - Các em học sinh lớp 12A5 trƣờng THPT 3. THỜI GIAN VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU Đề tài này đƣợc nghiên cứu và áp dụng trong năm học 2020-2021. Phạm vi nghiên cứu:Một số biện pháp áp dụng trong công tác chủ nhiệm lớp 12A5. Đồng thời đối chiếu với kết quả lớp 11A5 khi chƣa thực hiện áp dụng các biện pháp. 4. PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU - Phƣơng pháp quan sát; thu thập các nguồn thông tin - Phƣơng pháp điều tra giáo dục; tìm hiểu, thăm hỏi điều kiện hoàn cảnh gia đình của học sinh. - Phƣơng pháp nghiên cứu lý luận. - Phƣơng pháp thực nghiệm giáo dục, thâm nhập thực tế;dự giờ ,thăm lớp,liên hệ với các cơ quan đoàn thể. - Phƣơng pháp tổng kết rút kinh nghiệm. - Phƣơng pháp thống kê. “Một số biện pháp nâng cao hiệu quả công tác chủ nhiệm”
- 3 PHẦN II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. CƠ SỞ LÝ LUẬN Đối với học sinh THPT, hầu hết các em bƣớc sang giai đoạn phát triển toàn diện về thể chất. Ở giai đoạn này đặc điểm tâm lý của các em dễ bị kích động do những yếu tố xã hội bên ngoài, các em thƣờng tự khẳng định mình là ngƣời lớn chứ không phải là học sinh THPT nữa, cho nên các em thấy mình có quyền giải quyết các vấn đề theo kiểu ngƣời lớn, tự quyết định cho bản thân mà không nghe theo sự giáo dục của ngƣời khác kể cả cha mẹ. Một số em nghĩ rằng thầy cô sẽ không làm gì đƣợc mình ngoài việc nhắc nhở, phê bình, mời phụ huynh…từ đó mà các biểu hiện cá biệt dần đân xuất hiện. Đối với thầy cô làm công tác chủ nhiệm trƣớc hết phải hiểu biết về tâm lý lứa tuổi của các em để có các giải pháp xử lý tình huống cho thích hợp. Trong lớp học có rất nhiều đối tƣợng học sinh: học sinh giỏi, học sính khá, học sinh yếu kém. Đối tƣợng học sinh khá, giỏi thƣờng các em rất có ý thức, nghe lời thầy cô, các em thấy hối hận khi mình lỡ vi phạm và các em sửa đổi những khuyết điểm của mình một cách tự giác rất nhanh. Nhƣng đối với học sinh yếu, kém khi vi phạm các em sửa lỗi rất chậm, thậm chí không hề sửa đổi mà vi phạm ngày càng tăng lên dẫn đến học lực ngày càng sa sút và kết quả lƣu ban hoặc bỏ học giữa chừng. Do đó, giáo viên khi làm công tác chủ nhiệm phải nắm rõ các đối tƣợng học sinh của lớp mình để có hƣớng giáo dục cho phù hợp. Làm thay đổi thái độ học tập của học sinh từ “xấu” chuyển sang “tốt” góp phần nâng cao chất lƣợng giáo dục của nhà trƣờng và giảm tỷ lệ bỏ học hàng năm. II. CƠ SỞ THỰC TIỄN Sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế thị trƣờng, trong thời kỳ hội nhập của đất nƣớc, vì gánh nặng về kinh tế gia đình mà phụ huynh hoc sinh trông chờ chủ yếu vào giáo viên chủ nhiệm trong việc nuôi dạy con . Cùng với sự du nhập nền văn hoá thời mở cửa, ảnh hƣởng không ít đến tâm sinh lí học sinh và sự đua đòi chạy theo mốt sống hiện đại của một bộ phận học sinh. Chất lƣợng đầu vào khá thấp nên khó tránh khỏi trƣờng hợp học sinh bỏ học giữa chừng do sức học không theo nổi, hoặc ở lại lớp. Bên cạnh đó, do trƣờng xây dựng ở địa bàn mà ngƣời dân chủ yếu làm ruộng, chỉ có một số ít là cán bộ công nhân viên và tiểu thƣơng nên điều kiện kinh tế của nhân dân còn hạn chế. Do điều kiện gia đình khó khăn nên đa số phụ huynh chƣa quan tâm đến việc học tập của con em mình, hoặc không đáp ứng đƣợc tiền bạc để cho con em tới trƣờng nên đó cũng là nguyên nhân dẫn tới tình trạng bỏ học của học sinh. “Một số biện pháp nâng cao hiệu quả công tác chủ nhiệm”
- 4 Nhƣ chúng ta đã biết, hầu hết các giáo viên đều làm công tác chủ nhiệm lớp, từ trƣớc đến nay chƣa sách vở tài liệu nào định nghĩa rõ thế nào là công tác chủ nhiệm và qua quá trình làm công tác này chúng ta tạm quy định với nhau: Công tác chủ nhiệm lớp là hệ thống những kế hoạch, những biện pháp mà ngƣời giáo viên đã đƣa ra nhằm tổ chức hƣớng dẫn học sinh thực hiện tốt những nhiệm vụ của mình do nhà trƣờng, Đoàn… đƣa ra. Trong những năm gần đây, ngành giáo dục đang tập trung đổi mới phƣơng pháp giáo dục nên công tác chủ nhiệm lớp càng đƣợc quan tâm hơn và có những đòi hỏi cao hơn. Quan nhận thức về công tác chủ nhiệm, qua trao đổi thảo luận cùng đồng nghiệp, đƣợc sự chỉ đạo sâu sát của nhà trƣờng, bản thân mỗi giáo viên càng ý thức sâu sắc hơn tầm quan trọng của công tác chủ nhiệm và nhiệm vụ cao cả của giáo viên chủ nhiệm. Phong trào thi đua trở thành giáo viên chủ nhiệm tốt đã đƣợc hầu hết các giáo viên tham gia tích cực. Tôi nghĩ rằng công tác chủ nhiệm không mới bởi vì nó thƣờng lặp đi lặp lại nhƣng điều cần thiết đối với những giáo viên chúng tôi là đƣợc tham gia bàn bạc kỹ về công tác này để tìm ra phƣơng pháp tối ƣu nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục trong tình hình hiện nay. - Bản thân tôi đƣợc giao nhiệm vụ làm giáo viên chủ nhiệm nên tôi rất hiểu rõ tầm quan trọng của mình đối với học sinh lớp chủ nhiệm. Vì thế, tôi đã tìm hiểu kinh nghiệm từ những ngƣời đi trƣớc, và rút kinh nghiệm từ những hạn chế của bản thân để đƣa ra những biện pháp nhằm quản lí, giáo dục học sinh có hiệu quả cao. III. SỐ LIỆU KHẢO SÁT TRƢỚC KHI THỰC HIỆN GIẢI PHÁP Kết quả xếp loại học lực và hạnh kiểm cuối lớp 11: Sĩ Hạnh kiểm Học lực số T K TB Y G K TB Y Kém 20 6 4 1 2 13 14 2 0 31 64,5% 19,3% 12,9% 3,3% 6,5% 41,9% 45,1% 6,5% 0% Phiếu số 1: Em mong ƣớc gì trong giờ sinh hoạt lớp? STT Câu trả lời Số lƣợng % 1 Đƣợc vui chơi 25 80,6 2 Đƣợc giáo dục kỹ năng sống, hƣớng nghiệp 10 32,2 3 Đƣợc chia sẻ cảm xúc bản thân 7 22.5 4 Đƣợc khẳng định mình 4 12,9 “Một số biện pháp nâng cao hiệu quả công tác chủ nhiệm”
- 5 Phiếu số 2: Trong giờ sinh hoạt lớp giáo dục kĩ năng sống, hƣớng nghiệp có cần thiết đối với bản thân em không? STT Câu trả lời Số lƣợng % 1 Rất cần thiết 5 16,1 2 Cần thiết 9 29,0 3 Có cũng đƣợc, không có cũng đƣợc 15 48,4 4 Không cần thiết 2 6,5 Phiếu số 3: Phiếu điều tra học sinh cuối cấp trung học phổ thông STT Câu trả lời Số % lƣợng 1 Học tiếp sau khi tốt nghiệp THPT 12 38,8 2 Tham gia lao động sản xuất sau khi tốt nghiệp THPT 5 16,1 3 Chƣa định hƣớng đƣợc mình sẽ làm gì sau khi tốt nghiệp 14 45,1 THPT Tôi nhận thấy vì nhiều lí do khác nhau tiết sinh hoạt chủ nhiệm chƣa thực sự hiệu quả (chủ yếu GV thuyết trình một chiều, từ xử lí học sinh vi phạm đến nhận xét hoạt động của lớp...), tiết sinh hoạt lớp thƣờng nặng nề, nhiều học sinh cảm thấy “sợ” tiết sinh hoạt. Thông qua bảng kết đánh giá 2 mặt hạnh kiểm và học lực cho thấy vẫn còn một số học sinh còn yếu về cả hạnh kiểm và học lực. Về hạnh kiểm vẫn còn 1 em xếp loại hạnh kiểm Yếu, 4 em Trung bình. Về học lực còn 2 học sinh xếp loại Yếu, tỉ lệ học sinh xếp loại học lực Trung bình còn cao. Các em chƣa thực sự cố gắng tiến bộ trong nề nếp, hiện tƣợng đi học muộn còn xảy ra thƣờng xuyên ở một số học sinh: Quốc Anh, Huy, Việt Anh. Học sinh hay nói chuyện riêng trong giờ học nhƣ em Trang, Chinh, Huy. Trong các tiết học còn thiếu sách vở, đồ dùng học tập, không ghi bài và làm bài tập về nhà. Hơn thế nữa các em còn chƣa tập trung trong học tập, vẫn còn tâm lý ngại học, sợ học nhƣ em Văn, Trung, Hiếu. Đa phần các em chƣa xác định đƣợc mục tiêu sau khi tốt nghiệp THPT, các em đang còn mơ hồ trong việc định hƣớng nghề nghiệp trong tƣơng lại. Vì vậy mà các em đang còn dè dặt trong việc lựa chọn việc tiếp tục học lên hay đi “Một số biện pháp nâng cao hiệu quả công tác chủ nhiệm”
- 6 làm, nếu tiếp tục học các em cũng không biết chọn lựa trƣờng học, nghề học phù hợp với năng lục bản thân, điều kiện gia đình và nhu cầu lao động của xã hội. IV. THUẬN LỢI VÀ KHÓ KHĂN CỦA LỚP 12A5 */ Thuận lợi - HS đã có thời gian 2 năm học cùng nhau nên đoàn kết giúp đỡ nhau trong học tập và cuộc sống. - Sự quan tập của BGH nhà trƣờng, các tổ chức đoàn thể… */ Khó khăn - Chất lƣợng đầu vào của HS chƣa cao. - Lớp những HS cả nam và nữ hiếu động, trong đó nổi lên một số học chƣa ngoan: Ngô Quốc Anh, Nguyễn Hữu Huy, Đoàn Nhật Trung, Nguyễn Việt Anh, Đặng Đình Văn, Nguyễn Thị Tuyết Chinh, Đặng Thị Trang. - Nhìn chung vào thời điểm đầu năm học lớp 12A5 là một tập thể lớp còn một số học sinh chƣa ngoan và cá biệt nên cần có một hệ thống giải pháp đồng bộ và cụ thể là rất cần thiết trong năm học cuối cấp này. V. MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM. 1. Xây dựng các kế hoạch chủ nhiệm. Kế hoạch chủ nhiệm đóng vai trò nhƣ kim chỉ nam cho mọi hoạt động của tập thể lớp. Vì vậy, Để đạt kết quả cao trong công tác chủ nhiệm, một trong những điều kiện hết sức quan trọng là giáo viên chủ nhiệm phải làm việc theo kế hoạch có tính khoa học. Thực tiễn đã chứng tỏ rằng kế hoạch chủ nhiệm là kết quả sáng tạo của mỗi giáo viên chủ nhiệm, nó phản ánh năng lực thiết kế, dự đoán của mỗi giáo viên khi làm công tác chủ nhiệm. Kế hoạch phải đƣợc xây dựng bám sát với kế hoạch của nhà trƣờng và nó phải đƣợc xây dựng một cách chi tiết theo từng đợt thi đua từng tháng, từng tuần. Dƣới đây là phần trích “kế hoạch chủ nhiệm tháng ” trong “kế hoạch chủ nhiệm cả năm” của tôi. Ví dụ trong tháng 11 năm học 2020 – 2021: Tuần Nội dung Biện pháp Kết quả 1 - Duy trì kỷ cƣơng - Thƣờng xuyên theo dõi - Nhìn chung phần Từ nề nếp. việc thực hiện nội quy của lớn học sinh đều 2/11 - Theo dõi sát sao học sinh. hoàn thành tốt đến từng học sinh. - GVCN cùng ban cán sự nhiệm vụ đƣợc 7/11 - Nhắc nhở đôn đốc lớp thƣờng xuyên theo dõi giao. các em học tập tốt để nhắc nhở các tổ viên. - Tuy nhiên vẫn đạt kết quả cao trong - Khích lệ các em tham gia còn 2 em học sinh “Một số biện pháp nâng cao hiệu quả công tác chủ nhiệm”
- 7 các bài kiểm tra, học tập sôi nổi, đạt kết quả vi phạm nội quy đánh giá thƣờng cao trong học tập. của lớp.( Quốc xuyên. - Khích lệ tinh thần học tập Anh, Huy- đi học - Động viên các em và rèn luyện của các em muộn) cố gắng ôn tập và học sinh bằng cách đƣa ra - Thông qua các hoàn thành tốt các những phần thƣởng xứng hoạt động trong bài kiểm tra giữa kì I đáng cho những học sinh giờ sinh hoạt lớp - Phát động phong hoàn thành tốt. đã giúp những em trào thi đua học tập - Giao cho ban cán sự lớp còn nhút nhát trở tốt, rèn luyện tốt để chuẩn bị tốt khâu tổ chức nên mạnh dạn hơn. chào mừng ngày trò chơi và phân công các - Phụ huynh nắm Nhà Giáo Việt Nam tổ mang dụng cụ để tổng bắt đƣợc tình hình -20/11. vệ sinh lớp học. của con em mình - Tổ chức các trò - Có những hình thức khen để cùng kết hợp chơi nhƣ: hái hoa thƣởng với những học sinh với giáo viên chủ dân chủ, ai thông có thành tích và nhắc nhở nhiệm trong việc minh hơn,… vào tiết kịp thời đối với học sinh vi giáo dục các em. sinh hoạt lớp. phạm nội quy. - Yêu cầu học sinh - Nắm bắt rõ tình hình của tổng vệ sinh lớp học. từng học sinh để có thông - Đánh giá, xếp loại tin chính xác nhất tới từng về học tập và hạnh phụ huynh học sinh. kiểm của các em trong tuần. - Liên lạc với gia đình học sinh thông báo kết quả 2 mặt: học tập và rèn luyện của từng học sinh thông qua sổ liên lạc điện tử. 2 - Tiếp tục duy trì - Giáo viên chủ nhiệm - Tình trạng đi học Từ mọi hoạt động, kỷ thƣờng xuyên theo dõi, muộn đã không 9/11 cƣơng nề nếp của kiểm tra việc thực hiện nội còn, ý thức học tập đến lớp. quy của học sinh. vẫn đƣợc duy trì. 14/11 - Tổ chức hoạt động - Khích lệ tinh thần học tập - Các em đã thi “Một số biện pháp nâng cao hiệu quả công tác chủ nhiệm”
- 8 ngoại khóa tổng vệ và rèn luyện của các em đua học tập tốt rèn sinh ở làng, xóm. học sinh bằng cách đƣa ra luyện tốt và đạt - Nhận xét, đánh giá những phần thƣởng xứng nhiều điểm giỏi và xếp loại kết quả đáng cho những học sinh trong các bài kiểm học tập, rèn luyện hoàn thành tốt. tra, đánh giá của từng học sinh. - Cán bộ lớp theo dõi hoạt thƣờng xuyên. - Gặp gỡ, trao đổi động học tập của lớp, báo - Lớp đƣợc đoàn với các phụ huynh cáo chi tiết cho giáo viên trƣờng xếp loại về những khuyết mà chủ nhiệm. chi đoàn hoàn các em đã mắc phải - Ban cán sự lớp phân công thành tốt trong tuần. công việc tới các thành - Động viên các em viên của lớp. tham gia vào phong - Có những hình thức khen trào thi đua học tập thƣởng với những học sinh tốt, rèn luyện tốt để có thành tích và nhắc nhở chào mừng ngày kịp thời đối với học sinh vi Nhà Giáo Việt Nam phạm nội quy. -20/11: - Thông báo những khuyết + Tuần học tốt điểm mà các em đã mắc + Tháng học tốt phải để có biện pháp quyết + Vẽ tranh chủ đề khắc phục. 20/11 + Giai điệu tuổi hồng + Làm video chủ đề trƣờng học + Sổ số học tập 3 - Phát huy hơn nữa ý - Giáo viên chủ nhiệm duy - Đa số học sinh Từ thức kỷ luật và ý trì theo dõi sát sao tới các học tập tốt, sôi nổi 16/11 thức tự giác trong học sinh trong lớp. phát biểu xong đến học tập và rèn luyện - Ban cán sự lớp phân công bên cạnh đó vẫn 21/11 của các em. chuẩn bị hoạt động “Tuổi còn 4 em đạt điểm - Tổ chức kỷ niệm trẻ thủ đô với an toàn giao dƣới 5. ngày Nhà giáo Việt thông’’. - Lớp nhiệt tình Nam 20/11 - Tuyên dƣơng, khen sôi nổi tham gia “Một số biện pháp nâng cao hiệu quả công tác chủ nhiệm”
- 9 - Tiếp tục phát huy thƣởng và trao quà những hoạt động phong trào thi đua đã học sinh có thành tích và - Có 8 em đƣợc đề ra ở tuần thứ nhất. phê bình nhắc nhở đối với trao thƣởng. - Tổ chức các hoạt những học sinh vi phạm - Tất cả các hoạt động tập thể trong nội quy. động thi đua lớp giờ sinh hoạt chủ đề - Nhận xét, đánh giá ý thức đều đạt giải cao. hƣớng nghiệp. học tập và rèn luyện của - Gặp gỡ và trao - Bình xét thi đua các em với gia đình học đổi với 3 phụ hạnh kiểm của học sinh để có hƣớng giải huynh của những sinh trong tuần. quyết phù hợp. em học sinh đạt - Trao thƣởng các kết quả chƣa cao học sinh có thành trong học tập ở tích. tuần này. - Thông báo, nhận xét cụ thể với phụ huynh học sinh về kết quả học tập và rèn luyện của từng em thông qua sổ liên lạc điện tử. 4 - Yêu cầu các em - Giáo viên chủ nhiệm và - Ý thức học tập Từ tiếp tục thực hiện tốt ban cán sự lớp theo dõi sát và rèn luyện của 23/11 nội quy mà lớp và sao, kịp thời nhắc nhở học lớp có nhiều tiến đến nhà trƣờng đã đề ra. sinh thực hiện tốt mọi nề bộ. 28/11 - Phát động thi đua nếp. - Lớp có 65% học đợt 2 chào mừng - Khen thƣởng những học sinh đạt học lực ngày Thành lập sinh ngoan, có thành tích khá ,giỏi và 35% QĐND Việt Nam và kỉ luật những học sinh đạt học lực trung 22/12/2020. vi phạm nội quy của lớp, bình, yếu. - Tổng kết kết quả trƣờng. - Lớp có 90% học của phong trào thi - Ban cán sự lớp giao sinh đạt hạnh kiểm đua học tập tốt, rèn nhiệm vụ cho các tổ để tổ tốt, 10% là hạnh luyện tốt chào mừng chức tốt các hoạt động diễn kiểm khá, trung ngày Nhà giáoViệt ra trong giờ sinh hoạt lớp. bình. Nam – 20/11. - Thông qua sự theo dõi - Là một tập thể - Tổ chức hoạt động của ban cán sự lớp và các lớp đoàn kết luôn “Một số biện pháp nâng cao hiệu quả công tác chủ nhiệm”
- 10 nhằm giúp các em giáo viên bộ môn, đoàn yêu thƣơng giúp học sinh trong lớp trƣờng cùng sự đánh giá đỡ lẫn nhau. gắn bó, đoàn kết, một khách quan của giáo - Đến thăm gia thân thiết hơn trong viên chủ nhiệm để có kết đình học sinh khó giờ sinh hoạt lớp. quả chính xác gửi tới các khăn và tặng quà. - Thông báo kết quả bậc phụ huynh. học tập, rèn luyện - Giáo viên chủ nhiệm của các em trong cùng tập thể lớp đến thăm tháng qua sổ liên lạc và giúp đỡ những gia đình điện tử học sinh có hoàn cảnh khó - Tổ chức thăm hỏi khăn. một số gia đình học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong lớp. - Nhắc nhở, đôn đốc các em ôn tập tốt để chuẩn bị thi học kỳ I. 2. Xây dựng nội quy lớp: Muốn học sinh có nề nếp thì lớp phải có nội quy. Để xây dựng một nội quy phù hợp, hiệu quả đòi hỏi giáo viên chủ nhiệm phải tìm hiểu tình hình thực tế, điều kiện, hoàn cảnh của mỗi học sinh dựa trên mục tiêu phấn đấu mà kế hoạch đã đề ra, dựa trên tình hình thực tế về năng lực, phẩm chất của học sinh trong lớp. Nề nếp chính là nền tảng và những thói quen của mỗi con ngƣời. Để có một bản nội quy phù hợp, hiệu quả, bản thân tôi đã thực hiện một số việc nhƣ sau: - Tổ chức điều tra nắm bắt hoàn cảnh, khả năng của từng học sinh. Để quản lý, giáo dục tốt các em học sinh của lớp mình chủ nhiệm, việc đầu tiên tôi làm là tìm hiểu, nắm bắt rõ về hoàn cảnh gia đình cũng nhƣ khả năng học tập, rèn luyện của từng em học sinh thông qua bản sơ yếu lí lịch. - Tổ chức ban cán sự lớp. Để duy trì kỉ luật, trật tự lớp cũng nhƣ thúc đẩy phong trào thi đua của lớp, nâng cao chất lƣợng học tập của từng học sinh, vai trò của đội ngũ cán sự lớp là vô cùng quan trọng. Lớp đƣợc đi vào nền nếp sớm là do ngay từ đầu năm, tôi đã xây dựng một đội ngũ cán bộ lớp là những em có học lực khá trở lên (thông qua bản lí lịch học sinh). “Một số biện pháp nâng cao hiệu quả công tác chủ nhiệm”
- 11 Sau đó tôi phân công cụ thể với trách nhiệm rõ ràng, ngƣời nào việc đó và tôi luôn là chỗ dựa vững chắc cho các em khi có sự việc. - Xây dựng nội quy, quy định của lớp. Ngoài việc giáo viên chủ nhiệm phổ biến cho học sinh biết về nội quy nhà trƣờng bắt buộc học sinh phải thực hiện, bên cạnh đó, tôi (GVCN) cùng với các em trong ban cán sự lớp đã xây dựng nội quy riêng cho lớp để các em thực hiện. Theo tôi, việc xây dựng nội quy tùy thuộc vào đặc điểm, tình hình của lớp. Tuy nhiên, tôi luôn tôn trọng quyền lựa chọn, sự quyết định của học sinh trong phạm vi cho phép, cùng các em xây dựng nội quy của lớp nhƣ một bản “khế ƣớc xã hội”. Sau khi cùng các em xây dựng xong nội quy của lớp, tôi đã phổ biến trƣớc lớp cho tất cả học sinh đều biết và thống nhất thực hiện. Nhƣ vậy các em sẽ tự giác thực hiện vì nội quy đó do chính các em đƣa ra. - Tiêu chí đánh giá, xếp loại hạnh kiểm hàng tuần. Việc đánh giá thi đua và xếp hạnh kiểm học sinh không phải dễ dàng. Không thể dựa vào cảm tính hoặc tình cảm cá nhân để áp đặt. Điều đó sẽ gây tâm lí bất mãn cho học sinh vì thầy cô đối xử và hành động thiên vị, không công bằng. Đánh giá học sinh cả về thi đua lẫn đạo đức cũng là một quá trình đòi hỏi giáo viên chủ nhiệm phải quan tâm, theo dõi học sinh thông qua nhiều “kênh” khác nhau. Từ đó mới có những quyết định xác đáng, khiến học sinh nể phục. Có rất nhiều phụ huynh đã lên tận trƣờng để chất vấn giáo viên chủ nhiệm làm sao lại xếp con mình hạnh kiểm yếu. Sở dĩ điều đó xảy ra thứ nhất là do học sinh có tâm lí thầy cô ác cảm với mình, không thừa nhận khuyết điểm của mình. Thứ hai là do thầy cô xếp theo cảm tính. Trong trƣờng hợp này đòi hỏi giáo viên phải đƣa ra những vi phạm của học sinh để giải trình với phụ huynh, khiến họ hài lòng, tránh tâm lí bất phục, nói xấu giáo viên, ảnh hƣởng không tốt đến danh dự của giáo viên cũng nhƣ của trƣờng. - Cần có những hình thức giáo dục kịp thời, khen thƣởng, xử phạt hợp lí. Để có những hình thức giáo dục kịp thời theo tôi vi phạm tới đâu, giải quyết ngay tới đó. Đây là một việc làm rất hữu ích, có hiệu quả cao. Thƣờng thì giáo viên chủ nhiệm giải quyết những vi phạm vào cuối tuần. Khi đó, có rất nhiều học sinh, nhiều vi phạm sẽ phải giải quyết. Cho nên, việc xử lí sẽ bị “loãng”, nhiều khi không cặn kẽ, hợp tình, thiếu tính thuyết phục (nhiều học sinh cho rằng thầy cô xử lí thiên vị ngƣời này, ngƣời khác). Bởi vậy, khi nắm bắt đƣợc vi phạm của học sinh (thông qua cán sự lớp, thầy cô bộ môn, đoàn thanh niên và bản thân tôi theo dõi), tôi bố trí thời gian làm việc trực tiếp với học sinh để tìm hiểu nguyên nhân vi phạm, cách thức xử lí đối với từng trƣờng “Một số biện pháp nâng cao hiệu quả công tác chủ nhiệm”
- 12 hợp. Do chỉ có một hoặc vài học sinh cần đƣợc xử lí nên tôi có thời gian để lắng nghe giải trình của các em, hiểu đƣợc tâm lí của các em và cũng có thời gian động viên, thuyết phục hoặc nghĩ ra những biện pháp xử phạt hợp lí nhất.Chính nhờ việc giải quyết kịp thời nhƣ vậy đã có tác dụng rất lớn trong việc đƣa ra những cách giải quyết hợp tình, có tác dụng thuyết phục học sinh. Từ đó các em nghe theo và sửa chữa. Đặc biệt, việc vi phạm tới đâu, giải quyết tới đó còn có tác dụng răn đe đối với những học sinh khác, ngăn chặn đƣợc những hành vi vi phạm theo kiểu theo hùa, “té nƣớc theo mƣa”. Và nhiều khi biện pháp này cũng có tác dụng ngay đối với chính bản thân tôi vì nếu để đến cuối tuần xử lí, sự việc đã hết “nóng”, đã “nguội” dần, kết hợp với việc phải giải quyết nhiều vi phạm cùng lúc tạo nên tâm lí ngại xử lí đối với giáo viên chủ nhiệm. Trong công tác chủ nhiệm, để duy trì một tập thể lớp vững mạnh, cần phải có những biện pháp khen thƣởng, kỉ luật hợp lí và với mỗi đối tƣợng học sinh vi phạm tôi lại có cách sử lí khác nhau. - Tổ chức tốt các giờ sinh hoạt lớp(tiết 1 ngày thứ 2 hàng tuần). Giờ sinh hoạt lớp ở trƣờng THPT rất quan trọng. Thông qua buổi sinh hoạt lớp giúp các em nhận ra ƣu khuyết điểm của mình để phát huy và khắc phục. Bên cạnh đó tạo cho các em sự gần gũi, gắn bó, đoàn kết hơn. 3. Xây dựng đội ngũ cán bộ lớp giỏi quản lý, tổ chức, kiểm tra. Chọn lựa, bồi dƣỡng đƣợc lớp trƣởng xứng đáng một con chim đầu đàn của lớp, có phong các chỉ huy và giao tiếp tốt, cùng với một bân cán bộ lớp gƣơng mẫu có khả năng tổ chức và có tinh thần trách nhiệm cao. Giáo viên chủ nhiệm định hƣớng cho tập thể lớp lựa chọn đội ngũ cán bộ lớp, cán bộ đoàn có đầy đủ uy tín, năng lực, năng nổ trong mọi hoạt động của nhà trƣờng, xung kích trong hoạt động phong trào của đoàn, của lớp và chịu trách nhiệm trƣớc tập thể. Hơn nữa, để đội ngũ cán bộ lớp cùng giáo viên chủ nhiệm đôn đốc, nhắc nhở việc thực hiện nề nếp học tập của các bạn là công việc cần thiết và có ích. Phân công rõ chức danh gắn liền với trách nhiệm của từng ngƣời và phân công cụ thể từng mảng công việc cho từng thành viên trong ban cán sự lớp, ban chấp hành chi đoàn đảm nhiệm. Ban cán sự lớp và ban chấp hành chi đoàn phải có nhiệm vụ đề ra phƣơng hƣớng, kế hoạch hoạt động của chi đoàn và của tập thể lớp trong từng tuần, từng tháng và cả năm học dựa trên những chủ trƣơng của nhà trƣờng và sự chỉ đạo của GVCN. - Trƣớc hết , những học sinh đƣợc chọn làm cán bộ lớp bao giờ cũng phải gƣơng mẫu trƣớc các bạn về mọi mặt: Học tập, kỷ luật, tham gia các hoạt động, đối xử với bạn bè.... “Một số biện pháp nâng cao hiệu quả công tác chủ nhiệm”
- 13 - Trong thời gian 2 năm gắn bó các em đã hiểu rõ đƣợc tính cách, đặc điểm và năng lực của nhau. Các em cũng hiểu rõ trách nhiệm của cán bộ lớp trọng trách trong mọi hoạt động nề nếp và học tập. Vì vậy để đảm bảo tính khách quan, dân chủ, tôi yêu cầu các em tự ứng cử và bình chọn đội ngũ ban cán sự lớp. - Lập nhóm cán xự lớp để tiện việc liên lạc trao đổi về tình hình của lớp - Sau đó, Tập huấn cho ban cán sự các trọng trách cần thực hiện. Hằng ngày, hàng tuần, các cán bộ lớp bao gồm: lớp trƣởng,2 lớp phó , 3 tổ trƣởng, 3 tổ phó sẽ tiến hành công việc của mình nhƣ sau: * Đầu giờ ( trƣớc giờ truy bài): Tổ trƣởng, tổ phó kiểm tra những việc sau: soạn sách vở theo đúng thời khóa biểu, mang đầy đủ đồ dùng học tập,trang phục, có ý thức xem bài trƣớc, đi học đúng giờ,....rồi tổ trƣởng chấm điểm thi đua theo qui đinh. * Trong giờ học: Tổ trƣởng, tổ phó theo dõi các bạn trong tổ thái độ học tập, phát biểu xây dựng bài , hoặc mất trật tự, làm việc riêng,, trong giờ học ghi lại trong sổ riêng để báo cáo GVCN. DANH SÁCH CÁN BỘ ĐOÀN ST HỌ VÀ TÊN CHỨC NHIỆM VỤ T VỤ Cùng phối hợp với lớp trƣởng đôn 1. Hoàng Thị Phƣợng Bí Thƣ đốc, quản lí chung các hoạt động, phong trào của đoàn, của lớp một cách chặt chẽ. 2. Nguyễn Quốc Hội Phó bí thƣ Hợp tác giúp Bí thƣ hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình đƣợc giao. 3. Nguyễn Ngọc Tú Ủy viên Hợp tác giúp Bí thƣ hoàn thành tốt Anh nhiệm vụ của mình đƣợc giao. DANH SÁCH CÁN BỘ LỚP 12A5 STT HỌ VÀ TÊN CHỨC NHIỆM VỤ VỤ Đôn đốc, quản lí chung các hoạt 1. Nguyễn Quốc Hội Lớp trƣởng động, phong trào của lớp một cách chặt chẽ. Lớp phó Theo dõi ghi sổ đầu bài chính xác và 2. Lê Thị Phƣơng học tập cẩn thận, nhắc nhỡ các bạn học bài và Anh làm bài tập thật tốt. “Một số biện pháp nâng cao hiệu quả công tác chủ nhiệm”
- 14 Lớp phó PHụ trách các hoạt động văn nghệ 3. Trần Thị Lan Anh văn thể của lớp mỹ 4. Nguyễn Thị Thu Tổ trƣởng tổ Thuận 1 5. Dƣ Thị Huyền Tổ trƣởng tổ Theo dõi chặt chẽ nề nếp, học tập 2 của tổ viên 6. Nguyễn Phúc Hƣng Tổ trƣởng tổ 3 Xây dựng tập thể lớp vững mạnh, tập thể biết đoàn kết, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ, các thành viên trong lớp biết phê bình và tự phê bình. Mỗi thành viên trong lớp phải biết và có tinh thần xây dựng tập thể lớp, giúp cho ban cán sự lớp và ban chấp hành chi đoàn hoàn thành tốt nhiệm vụ mà GVCN, nhà trƣờng, đoàn trƣờng, hội liên hiệp thanh niên Việt Nam giao phó. Tổ chức tập huấn cho đội ngũ cán bộ lớp, cán bộ đoàn, ban cán sự lớp xử lí các tình huống thƣờng xuyên và đột xuất nhƣ: giờ học vắng giáo viên, truy bài 10 phút đầu giờ, tổ chức các giờ học trên lớp có chất lƣợng cao, tổ chức học tổ, học nhóm ở nhà và tại trƣờng, các buổi sinh hoạt tập thể, sinh hoạt ngoại khoá…. Làm cho đội ngũ cán bộ lớp, cán bộ đoàn hiểu đƣợc vị trí vai trò của mình đối với tập thể lớp. Phải biết theo dõi, đôn đốc các thành viên trong lớp trong tất cả mọi lĩnh vực, mọi hoạt động của nhà trƣờng, của đoàn trƣờng. Biết giúp đỡ các thành viên yếu kém. Phải báo cáo kịp thời cho GVCN các tình huống xấu, bất thƣờng xảy ra trong lớp mà ban cán sự lớp không giải quyết đƣợc hoặc ngoài phạm vi giải quyết của mình. GVCN đóng vai trò tham mƣu, động viên, cổ vũ và giúp đỡ các em nhiệt tình tham gia xây dựng tập thể lớp vững mạnh. Có hình thức khen thƣởng các học sinh có thành tích xuất sắc trong hoạt động xây dựng tập thể lớp, thi đua và trong học tập, đồng thời nghiêm khắc với các sai phạm của học sinh. 4. Phối kết hợp với các tổ chức giáo dục khác. 4.1. Phối hợp với các giáo viên bộ môn Giáo viên chủ nhiệm chỉ lên lớp ở tiết dạy của mình và một số tiết sinh hoạt lớp. Thế nên sẽ không thể nào nắm bắt cụ thể về tình hình học tập cũng nhƣ thái độ, hành động của học sinh lớp mình trong các tiết học khác (thông thƣờng học sinh sợ giáo viên chủ nhiệm nên trong tiết của họ, các em thƣờng tỏ ra ngoan ngoãn, biết nghe lời). Bởi vậy, ngoài việc lắng nghe phản hồi từ cán sự lớp, tôi “Một số biện pháp nâng cao hiệu quả công tác chủ nhiệm”
- 15 rất quan tâm tới ý kiến và đóng góp của giáo viên bộ môn. Dẫu sao, các thầy cô vẫn thẳng thắn góp ý hơn học trò (thƣờng có tâm lí bao che, sợ mất lòng bạn bè). Việc phối hợp với các giáo viên bộ môn là hết sức quan trọng nhằm nắm đƣợc những thông tin cần thiết về lớp, đặc biệt là những vi phạm, những em học yếu. Mặt khác có những em học sinh thích học môn này, lại không thích môn kia vì những lý do khác nhau. Chính vì thế, tôi luôn tìm hiểu cặn kẽ các nguyên nhân từ các giáo viên bộ môn để cùng với giáo viên bộ môn đề ra các biện pháp thích hợp nhằm giúp các em có thể có kết quả học tập, rèn luyện thái độ, tác phong tốt hơn. Từ đó các em sẽ hứng thú học tập và đi học đều đặn hơn, có những điều chỉnh theo chiều hƣớng tiến bộ về hành vi, đạo đức của mình. Hơn nữa thông qua việc phối hợp với các giáo viên bộ môn trong trƣờng để phát hiện về năng khiếu, sở thích cũng nhƣ những hạn chế của từng học sinh để từ đó phát hiện và bồi dƣỡng kịp thời giúp các em phát triển một cách hoàn thiện hơn. 4.2. Phối hợp với đoàn trƣờng Vai trò của đoàn trƣờng ở cấp trung học phổ thông cũng không kém phần quan trọng, ảnh hƣởng tới việc rèn luyện đạo đức, tác phong của học sinh. Đoàn trƣờng chính là bộ phận hỗ trợ cho Nhà trƣờng cũng nhƣ giáo viên chủ nhiệm quản lí toàn diện về tƣ cách, ứng xử, hành động của học sinh. Hơn thế, đoàn trƣờng càng nghiêm, học sinh càng sợ, từ đó ít vi phạm hơn. Mỗi buổi cũng nhƣ hàng tuần tôi đều gặp gỡ với các thầy cô bên đoàn để kịp thời tìm ra những học sinh có biểu hiện không tốt, hay vi phạm nội qui để cùng phối kết hợp giáo dục các em. 4.3. Phối hợp với phụ huynh học sinh. Đúng là môi trƣờng nhà trƣờng là môi trƣờng tốt nhất để giáo dục học sinh không chỉ về tri thức mà còn về phẩm chất đạo đức. Nhƣng thời gian quản lí, giáo dục học sinh ở trƣờng rất hạn chế. Phần lớn thời gian học sinh ở gia đình cho nên vai trò của phụ huynh cũng không kém phần quan trọng. Có nhiều phụ huynh chƣa hiểu thấu vấn đề, đổ lỗi cho sự quản lí của nhà trƣờng và giáo viên chủ nhiệm là yếu kém. Song thực chất, nếu họ không quan tâm đến con em, mải mê làm ăn thì sẽ dẫn tới sự sa sút cả về học tập lẫn đạo đức của học sinh. Khi đặt mình vào vị trí của phụ huynh bản thân tôi luôn trăn trở và nghĩ họ mong muốn gì ở giáo viên chủ nhiệm, ở nhà trƣờng? Chính vì thế Giáo viên chủ nhiệm phải thật sự quan tâm, phối hợp chặt chẽ với phụ huynh cùng nhau tìm ra phƣơng pháp hiệu quả “Một số biện pháp nâng cao hiệu quả công tác chủ nhiệm”
- 16 nhất để có biện pháp giúp các em tránh đƣợc những ảnh hƣởng xấu từ xã hội khiến việc học tập và rèn luyện của các em đi xuống. Liên lạc thƣờng xuyên với phụ huynh học sinh của lớp sẽ giúp cho chủ nhiệm nắm bắt rõ hơn về thời gian biểu của các học sinh cũng nhƣ các thói quen, sở thích và tính cách của từng học sinh. Một khi hiểu rõ học sinh của mình hơn thì giáo viên chủ nhiệm sẽ có nhiều giải pháp hơn để giúp học sinh của mình chuyên cần hơn trong việc học tập cũng nhƣ duy trì tính chuyên cần của các em. Trong các kỳ họp phụ huynh, bản thân tôi luôn lắng nghe nắm bắt nguyện vọng của phụ huynh, những góp ý chân thành của họ và những tâm sự của họ về con em của mình. Từ đó có thể có những biện pháp tốt hơn để quản lí, giáo dục các em. Hàng tuần, tôi đều nhận xét đánh giá kết quả học tập cũng nhƣ rèn luyện của các em qua sổ liên lạc điện tử để các bậc phụ huynh nắm rõ tình hình và có biện pháp xử lí kịp thời. 5. Giáo dục học sinh cá biệt Giáo dục một học sinh nên ngƣời là một việc làm không đơn giản , giáo dục những học sinh hƣ, học sinh các biệt càng khó khăn hơn. Yêu cầu đó đòi hỏi ngƣời giáo viên không chỉ vững về kiến thức chuyên môn mà cần vững về nghiệp vụ sƣ phạm.Nắm bắt đƣợc tâm lý học sinh và tình hình để vận dụng tốt các biện pháp giáo dục có hiệu quả. 5.1. Tìm hiểu mối quan hệ bè bạn của học sinh Ngoài những thông tin mà GVCN tìm hiểu về học sinh cá biệt, bên cạnh cần phải tìm hiểu mối quan hệ bè bạn của học sinh đó để biết những đối tƣợng mà học sinh này đang chơi chung với nhau nhƣ thế nào. Có thể GVCN tìm hiểu thông qua lớp trƣởng, các học sinh khác trong lớp, thông qua phiếu khảo sát… Có những học sinh ít giao tiếp với bạn bè chỉ thích chơi game mà học tập giảm sút, nên khuyến khích các học sinh khác trong lớp thƣờng xuyên tiếp xúc để có biện pháp giúp đỡ bạn, giúp các em sống trong môi trƣờng đoàn kết, gắn bó giúp đỡ lẫn nhau trong bất kỳ trƣờng hợp nào. GVCN có thể giáo dục các em bằng cách nêu gƣơng điển hình giúp các em tự nhận thấy những khuyết điểm của mình để từng bƣớc sửa chữa. GVCN nên gặp riêng từng học sinh để trao đổi, giải thích cho các em hiểu những sai trái của mình để các em có hƣớng khắc phục, không nên làm các em cảm thấy mặc cảm trƣớc lớp. 5.2. Xây dựng đôi bạn giúp nhau cùng tiến bộ “Một số biện pháp nâng cao hiệu quả công tác chủ nhiệm”
- 17 GVCN phân công những học sinh xuất sắc trong lớp để cùng chia sẻ, động viên và chỉ cho các em học sinh cá biệt học tốt hơn. Cụ thể nhƣ sau: Em Lê Thị Phƣơng Anh kèm em Trần Ngọc Thành, em Kiều Bích Ngọc kèm em Nguyễn Hữu Huy, em Nguyễn Đức Thành kèm em Đoàn Nhật Trung, em Lã Văn Thuận kèm emNguyễn Việt Anh, … HÌNH ẢNH CỦA CÁC ĐÔI BẠN GIÚP NHAU HỌC TỐT LỚP 12 A5 Em Ngọc Thành và em Phƣơng Anh Em Huy và em Ngọc “Một số biện pháp nâng cao hiệu quả công tác chủ nhiệm”
- 18 Em Đức Thành và em Trung Em Việt Anh và em Thuận 5.3. Tạo sự gần gũi, quan tâm với học sinh Tạo mối quan hệ gần gũi là thể hiện sự quan tâm đối với các em, nhƣng ngƣời thầy vẫn luôn giữ chuẩn mực, nghiêm khắc. Tiếp xúc tìm hiểu tâm tƣ nguyện vọng của các em, nhằm để động viên, khích lệ tạo cho các em có đƣợc chỗ dựa tinh thần vững chắc. Để các em thấy sự quan tâm của ngƣời thầy nhƣ ngƣời cha, ngƣời mẹ của các em luôn dìu dắt, nâng đỡ các em khi vấp phải những khó khăn trong học tập cũng nhƣ trong cuộc sống. Khi học sinh nghỉ học, dù có phép hay không phép, dù bất cứ lý do gì những buổi học sau phải tiếp xúc để thăm hỏi các em, đôi khi cũng có những lý do khá đặc biệt ngƣời thầy có thể chia sẻ với các em, làm cho các em cảm thấy vui hơn khi đƣợc thầy cô quan tâm đến mình, từ đó những biểu hiện cá biệt dần dần biến mất. 5.4. Giao nhiệm vụ cho học sinh Thƣờng GVCN không giao nhiệm vụ cho những học sinh cá biệt, vì cho rằng những học sinh này sẽ không làm đƣợc gì, coi thƣờng các em mà chỉ luôn la rầy, nêu tên là chính. Điều đó không khéo dễ làm hỏng các em hơn. Cho nên đối với những đối tƣợng này, GVCN nên tạo cho các em một cơ hội để các em thấy đƣợc vai trò của mình trong tập thể, đồng thời phát huy tính làm chủ của các em và nhận thấy rằng mình không bị lạc lỏng, không bị bỏ rơi. Nhƣ tham gia các hoạt động văn hóa văn nghệ, tham gia các trò chơi dân gian, các hoạt động thể thao, tham gia làm báo tƣờng, cắm trại nhân các ngày lễ hội của trƣờng tổ chức…Khi hoàn thành nhiệm vụ GVCN phải đánh giá kết quả bằng cách nêu gƣơng trƣớc tập thể lớp. “Một số biện pháp nâng cao hiệu quả công tác chủ nhiệm”
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp quản lý phòng máy tính trong nhà trường
29 p | 279 | 62
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT "Một số kinh nghiệm huấn luyện kết hợp với băng hình tập huấn trong nâng cao đội tuyển học sinh giỏi bộ môn GDQP - AN phần: Lý thuyết"Sáng kiến kinh nghiệm THPT "Một số kinh nghiệm huấn luyện kết hợp với băng hình tập huấn trong nâng cao đội tuyển học sinh giỏi bộ môn GDQP - AN phần: Lý thuyết"
14 p | 192 | 29
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số ứng dụng của số phức trong giải toán Đại số và Hình học chương trình THPT
22 p | 179 | 25
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số phương pháp giải nhanh bài tập dao động điều hòa của con lắc lò xo
24 p | 45 | 14
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số hình thức tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong đọc hiểu văn bản Chí Phèo (Nam Cao)
24 p | 139 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp tổ chức hoạt động trải nghiệm, nhằm phát huy tính tích cực, sáng tạo của học sinh trong dạy học môn Công nghệ trồng trọt 10
12 p | 31 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kĩ năng giải bài toán trắc nghiệm về hình nón, khối nón
44 p | 24 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kĩ năng xử lí hình ảnh, phim trong dạy học môn Sinh học
14 p | 39 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số hình thức tổ chức rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức phần Sinh học tế bào – Sinh học 10, chương trình Giáo dục Phổ thông 2018 vào thực tiễn cho học sinh lớp 10 trường THPT Vĩnh Linh
23 p | 18 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo môn Ngữ văn trong nhà trường THPT
100 p | 29 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một vài kinh nghiệm hướng dẫn ôn thi học sinh giỏi Địa lí lớp 12
20 p | 22 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số định hướng giải phương trình lượng giác - Phan Trọng Vĩ
29 p | 31 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng tự học của học sinh THPT Thừa Lưu
26 p | 35 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số bài toán thường gặp về viết phương trình tiếp tuyến của đồ thị hàm số
19 p | 42 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kinh nghiệm rèn kĩ năng viết đoạn văn nghị luận xã hội cho học sinh lớp 12 ở trường THPT Vĩnh Linh
20 p | 16 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số phương pháp giảng dạy nhằm nâng cao hiệu quả học tập môn bóng chuyền lớp 11
23 p | 73 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp quản lí và nâng cao hiệu quả của việc giảng dạy online môn Hóa học ở trường THPT
47 p | 11 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi môn Sinh học ở trường THPT
23 p | 28 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn