intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả công tác chủ nhiệm lớp ở trường THPT

Chia sẻ: Bobietbay | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:30

41
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm là để làm tốt công tác giáo dục HS, nhiệm vụ đầu tiên của GVCN lớp là nghiên cứu để nắm vững tình hình chung của lớp và của từng HS. Kết quả nghiên cứu sẽ là những căn cứ để xây dựng mục tiêu, chương trình, kế hoạch năm học để xác định nội dung, phương pháp và các hình thức tổ chức giáo dục phù hợp với đặc điểm của lớp.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả công tác chủ nhiệm lớp ở trường THPT

  1. CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc BÁO CÁO SÁNG KIẾN MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP Ở TRƯỜNG THPT Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Sáng kiến được áp dụng vào công tác chủ nhiệm lớp ở các trường trung học phổ thông (THPT). 1. Mô tả bản chất sáng kiến: Trong tình hình hiện nay đất nước đang chuyển mình vào xu thế hội nhập toàn cầu, nhà trường cũng đang tiến đến mục tiêu trường chuẩn quốc gia và khẳng định thương hiệu trong tương lai, đổi mới phương pháp đào tạo nhằm phát huy tính tích cực trong học tập cũng như hoạt động của học sinh (HS) là một trong các phương hướng cải cách giáo dục nhằm tạo ra những con người lao động sáng tạo, có cả đức lẫn tài và làm chủ bản thân, làm chủ đất nước. Như Bác Hồ đã dạy “Có tài mà không có đức là người vô dụng. Có đức mà không có tài làm việc gì cũng khó”. Song song với việc “dạy chữ” cho các em, chúng ta cần hết sức quan tâm đến việc “dạy người”. Vì đây là sự nghiệp giáo dục của toàn Đảng, toàn dân mà trong đó ngành sư phạm giữ vai trò then chốt. “Tiên học lễ – hậu học văn” chân lí đó được tồn tại từ bao đời nay và không bao giờ phai nhạt. Tuy nhiên trong tình hình hiện nay một bộ phận không nhỏ HS đặc biệt là HS cấp THPT chưa ý thức được mục đích của việc học cũng như thái độ ứng xử trong giao tiếp với gia đình, nhà trường và xã hội. Cho nên vấn đề giáo dục đạo đức cho HS trong nhà trường là trách nhiệm của tất cả thầy cô giáo, đặc biệt là người giáo viên làm công tác chủ nhiệm lớp. Trong công tác chủ nhiệm vẫn còn đâu đó có những giáo viên chủ nhiệm (GVCN) quá dễ dãi, buông lỏng quản lý, thiếu trách nhiệm với lớp, với chức năng được giao cho nên không kịp thời uốn nén các sai phạm của HS hoặc một số GVCN có tính tình nóng nảy, thô bạo. Thêm vào đó tình hình cuộc sống vẫn đang tồn tại những tác động xấu đến HS, bởi sự mưu 1
  2. sinh của gia đình nên không ít phụ huynh học sinh (PHHS) đã giao phó việc giáo dục con cái cho nhà trường. Công tác chủ nhiệm lớp hay cụ thể là xây dựng một lớp học thành một tập thể đoàn kết, tích cực trong mọi hoạt động, phát huy khả năng tự quản, tự giác của HS là một việc hết sức quan trọng và cần thiết. Để trở thành GVCN tốt đòi hỏi giáo viên phải có phẩm chất đạo đức tốt, tâm huyết với nghề, yêu thương tận tụy với HS. Cho nên công tác chủ nhiệm lớp thường vẫn được coi là vừa khó lại vừa khổ. GVCN lớp không đơn thuần quản lý HS mà phải biết phối hợp với các giáo viên bộ môn (GVBM), ban quản lý HS trong nhà trường, hội cha mẹ HS để quản lý theo dõi việc học tập, tinh thần thực hiện nội quy của nhà trường cũng như việc rèn luyện đạo đức của các em là hết sức cần thiết. GVCN phải tích cực nghiên cứu và ứng dụng khoa học tâm lý giáo dục để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình. Vì thế để nâng cao hiệu quả trong công tác chủ nhiệm lớp là hết sức cần thiết, quan trọng không kém với việc truyền đạt kiến thức chuyên môn, cho nên tôi quyết định viết sáng kiến “MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP Ở TRƯỜNG THPT” với mục tiêu nhằm giúp GVCN nâng cao hiệu quả công tác chủ nhiệm lớp để các em phát triển một cách toàn diện hơn. 1.1 Các giải pháp thực hiện, các bước và cách thức thực hiện: Trong 17 năm công tác (từ năm 2005 đến nay) thì bản thân tôi có 16 năm làm công tác chủ nhiệm lớp. Khi nhận một lớp chủ nhiệm có những khó khăn chung mà tôi gặp phải là bao giờ trong lớp chủ nhiệm cũng có những HS cá biệt về đạo đức, HS có năng lực học tập yếu – kém, HS có hoàn cảnh gia đình khó khăn, HS thiếu sự quan tâm yêu thương của cha mẹ, bản thân HS hay bị đau ốm …Nhưng qua 16 năm làm công tác chủ nhiệm lớp thì các lớp tôi chủ nhiệm luôn dẫn đầu phong trào thi đua về nề nếp, chất lượng học tập của HS thay đổi theo chiều hướng tiến bộ. Nên bản thân cũng có một số kinh nghiệm về công tác chủ nhiệm lớp và nhận thấy các biện pháp của tôi khi áp dụng vào lớp chủ nhiệm ở trường THPT là có hiệu quả. 2
  3. Dựa trên những thuận lợi và khó khăn trong 16 năm làm công tác chủ nhiệm ở trường THPT. Nay tôi quyết định đưa ra một số biện pháp để nâng cao công tác chủ nhiệm lớp như sau:  Công tác chuẩn bị hồ sơ chủ nhiệm.  Sắp xếp vị trí chỗ ngồi cho HS và lập sơ đồ lớp.  Bầu ban cán sự lớp, phân công nhiệm vụ cho ban cán sự lớp.  Vai trò và nhiệm vụ của GVCN lớp.  Cách thức tổ chức tiết sinh hoạt chủ nhiệm.  Công tác quản lí sinh hoạt 15 phút đầu giờ.  Cách thức tổ chức và quản lý HS khi nghỉ học vì dịch covid – 19. 1.1.1 Hồ sơ chủ nhiệm: Để thuận lợi cho việc theo dõi và quản lý HS thì mỗi GVCN lớp cần có các loại hồ sơ là : Sổ chủ nhiệm, túi lưu trữ một số hồ sơ cần thiết, biên bản tiết chủ nhiệm,… * Sổ chủ nhiệm (theo mẫu quy định chung của nhà trường) phải ghi đầy đủ các thông tin sau: - Ghi rõ danh sách giáo viên bộ môn của lớp để trao đổi về tình hình học tập của HS lớp. TT HỌ VÀ TÊN MÔN DẠY Thời gian bắt Số điện thoại đầu nhận lớp 01 02 … - Ghi đầy đủ sơ yếu lý lịch HS: + Ghi họ và tên HS theo danh sách lớp, xếp tên học sinh theo thứ tự A, B, C,…để thuận tiện cho việc theo dõi và tìm thông tin HS. + Ghi ngày tháng năm sinh, giới tính, chỗ ở hiện nay, đoàn, đội, đối tượng xã hội (con thương binh, con bệnh binh, HS nghèo, HS cận nghèo, HS miền núi, …), tôn giáo, lưu ban, mới vào, họ tên cha mẹ hoặc người đang nuôi dưỡng, nghề nghiệp cha mẹ, số điện thoại cha mẹ, số điện thoại HS. Để thuận lợi cho 3
  4. việc theo dõi HS, liên hệ với PHHS khi cần thiết. Ngoài ra còn tiện lợi cho việc báo cáo danh sách và thông tin HS cho nhà trường như là lập danh sách HS khó khăn cần hỗ trợ, lập danh sách HS kết nạp đoàn,… - Ghi rõ danh sách ban đại diện cha mẹ HS vì đây là những người đứng ra chịu trách nhiệm trước PHHS về các hoạt động lớn của lớp như cắm trại, dã ngoại trong HS,…đồng thời đại diện PHHS lớp đi dự cuộc họp PHHS chung toàn trường. - Thống kê cụ thể tình hình của HS như tổng số HS, số HS nữ, số HS là đoàn viên, số HS thuộc diện đối tượng xã hội, độ tuổi HS,…để thuận lợi cho việc theo dõi, quan tâm và giúp đỡ các em. - Ghi rõ danh sách lớp trưởng, lớp phó học tập, lớp phó lao động, lớp phó văn thể mĩ, lớp phó đời sống, tổ trưởng, tổ phó, cán bộ đoàn (trong đó có bí thư – phó bí thư – các ủy viên,…), cán sự bộ môn để tiện cho việc theo dõi và quản lý. - Ghi sơ đồ lớp ( trong đó có vị trí lớp trưởng, lớp phó học tập, HS cá biệt…) để tiện cho việc theo dõi và quản lý. - Ghi rõ chất lượng khảo sát đầu năm của HS để phân loại HS giỏi, khá, trung bình, yếu, kém. MÔN GIỎI KHÁ TRUNG YẾU KÉM KHẢO BÌNH SÁT SL TỈ SL TỈ SL TỈ SL TỈ SL TỈ LỆ LỆ LỆ LỆ LỆ Toán Lý Hóa … - Ghi rõ danh sách HS đặc biệt cần chú ý (HS có học lực kém, HS khuyết tật, HS thường xuyên bị đau ốm, HS có hoàn cảnh khó khăn đột xuất, HS mồ côi, HS mồ côi cha hoặc mẹ, HS có cha mẹ li dị hoặc li thân, HS có cha mẹ sống 4
  5. không hợp pháp, HS có cha mẹ đi làm ăn xa,…) để có kế hoạch cụ thể trong việc giúp đỡ các em. - Dựa vào kế hoạch của nhà trường trong từng năm, từng tháng mà GVCN xây dựng kế hoạch năm học, kế hoạch tháng, kế hoạch cụ thể theo từng tuần. Kế hoạch lập ra phải cụ thể dựa theo lời khuyên của Bác Hồ “ Tôi khuyên các bạn là chớ đặt những chương trình kế hoạch mênh mông, đọc nghe sướng tai nhưng không thực hiện được. Việc gì cũng cần phải thiết thực, nói được, làm được. Việc gì cũng phải từ nhỏ dần dần đến to, từ dễ dần đến khó, từ thấp dần đến cao. Một chương trình nhỏ mà thực hành được hẳn hoi hơn là một trăm chương trình to tát mà không làm được” (Trích thư Bác gửi các bạn thanh niên, 17 – 8 - 1947) - Căn cứ vào thời khóa biểu của nhà trường mà GVCN ghi thời khóa biểu cho HS và ghi vào sổ chủ nhiệm để thông báo đến PHHS về ngày, giờ, môn học của các em để PHHS biết mà nhắc nhở các em rèn luyện ở nhà và quản lý giờ giấc các em. - Ghi rõ nhận xét mỗi HS qua từng tuần học như vắng, trễ, bỏ giờ, không thuộc bài cũ, mất trật tự, tác phong không đúng nội quy,… để thông báo cụ thể cho PHHS biết mà nhắc nhở các em học bài cũ, đi học đều, đi học đúng giờ quy định và tác phong nghiêm túc. - Ghi rõ danh sách đôi bạn cùng tiến để tiện cho việc theo dõi và quản lý sự tiến bộ của đôi bạn cùng tiến. - Cuối mỗi học kỳ phải ghi rõ kết quả học lực và hạnh kiểm của HS để theo dõi và quản lý trong việc học tập của các em. - Ghi cụ thể những thành tích đạt được và không đạt được của phong trào lớp để thường xuyên động viên, nhắc nhở của em tiến bộ. * Túi lưu trữ một số hồ sơ cần thiết: dùng để lưu trữ các kế hoạch cụ thể do nhà trường gởi xuống, lưu trữ giấy xin phép, bản kiểm điểm, bản cam kết giữa HS – PHHS – GVCN. * Biên bản tiết chủ nhiệm: - Phải ghi rõ những việc làm được và chưa làm được của tuần qua. - Phải ghi đầy đủ họ tên HS vi phạm, lý do vi phạm và cách thức xử lý vi phạm. 5
  6. - Phải ghi đầy đủ họ tên HS được tuyên dương khen thưởng, lý do được tuyên dương khen thưởng và hình thức khen thưởng. - Phải ghi rõ kế hoạch của tuần tới. 1.1.2 Sắp xếp vị trí chỗ ngồi cho HS và lập sơ đồ lớp * Khi sắp xếp vị trí chỗ ngồi cho HS thì GVCN phải dựa trên các cơ sở sau: - HS có chiều cao thấp thì phải được ưu tiên ngồi trên vì nếu ngồi sau những bạn cao hơn mình thì các em không thể nhìn bảng chép bài. - Những HS bị mắt cận thì phải ưu tiên ngồi trên để nhìn bảng cho rõ, những HS bị mắt viễn thì phải ngồi phía sau để nhìn bảng rõ hơn. - Những HS có học lực giỏi, khá phải bố trí hợp lý đều cho các tổ, các nhóm để thuận tiện cho các em trao đổi thảo luận trong hoạt động nhóm, tránh tình trạng có nhóm tập trung quá nhiều HS giỏi và có nhóm toàn các HS yếu. - Những HS cá biệt về đạo đức thì nên phân công ngồi gần ban cán sự lớp hoặc ngồi nơi mà GVBM có thể quan sát nhanh và nhắc nhở để các HS này lần lần thay đổi và phát triển theo chiều hướng tiến bộ. - Các đôi bạn cùng tiến phải ngồi gần nhau để tiện giúp đỡ nhau trong việc học tập và cùng nhau tiến bộ. * Sau khi sắp xếp vị trí chỗ ngồi cho học sinh xong, thì GVCN cho lớp phó học tập lập sơ đồ lớp và kẹp vào sổ đầu bài. GVCN ghi sơ đồ lớp vào sổ chủ nhiệm để tiện cho việc theo dõi và quản lý. 1.1.3 Bầu ban cán sự lớp và phân công nhiệm vụ cho ban cán sự lớp: * Chọn ban cán sự lớp: - Một phong trào lớp hoạt động mạnh về mọi mặt thì công lao đầu tiên phải nói về ban cán sự lớp. Một ban cán sự lớp hoạt động nhiệt tình, khoa học và có uy tín thì bao giờ cũng đưa phong trào lớp đi lên theo chiều hướng tiến bộ rất nhanh. Nên khi làm công tác chủ nhiệm phải chú ý đến việc bầu ra một ban cán sự lớp vừa nhiệt tình, vừa uy tín và làm việc một cách khoa học. - Cơ sở để lựa chọn ban cán sự lớp: Lớp trưởng, lớp phó học tập, bí thư, lớp phó lao động, lớp phó văn thể mĩ, lớp phó đời sống, các tổ trưởng, các tổ phó, các cán sự bộ môn phải dựa trên nghiên cứu hồ sơ, học bạ và quan sát thực tiễn. Ban 6
  7. cán sự lớp là những HS có học lực khá trở lên, có hạnh kiểm tốt, có năng lực tổ chức và quản lý. Ban cán sự lớp là những người có tinh thần trách nhiệm cao về mọi mặt và nghiêm chỉnh chấp hành các nội quy của trường của lớp. Ban cán sự lớp do tập thể lớp bầu ra và được GVCN công nhận. * Phân công nhiệm vụ cho ban cán sự lớp: Mỗi ban cán sự lớp phải có một cuốn sổ theo dõi. Làm việc nhiệt tình, có uy tín, năng lực và công bằng. Sổ theo dõi ghi chép đầy đủ các nội dung hoạt động của mình với nhiệm vụ cụ thể như sau: - Lớp trưởng: Là người điều hành, quản lý toàn bộ các hoạt động của lớp và thành viên trong lớp. Cụ thể là: + Theo dõi sĩ số các buổi học, bạn nào vắng có phép, không phép, bạn nào bỏ giờ,…. + Đại diện lớp nhận các thông báo, lịch học …để phổ biến cho lớp. + Theo dõi, đôn đốc lớp chấp hành đầy đủ và nghiêm chỉnh các nội quy về trường lớp. + Tổ chức, động viên giúp đỡ những HS gặp khó khăn trong học tập, rèn luyện và đời sống. + Là người đại diện lớp tham mưu trực tiếp với GVCN về các hoạt động của lớp. Báo cáo khẩn tình hình của lớp với GVCN và chịu sự điều khiển, quản lý trực tiếp của GVCN . + Tổng hợp sổ theo dõi của các lớp phó và các tổ trưởng vào cuối tuần, tổng hợp kết quả thi đua và điều hành tiết sinh hoạt cuối tuần. - Lớp phó học tập: Hỗ trợ lớp trưởng trong việc quản lý nhiệm vụ học tập của các thành viên trong lớp. Cụ thể như sau: + Thường xuyên nhắc nhở các bạn đi học đầy đủ, đúng giờ, nhắc nhở các bạn giải bài tập về nhà, học bài cũ và chuẩn bị bài mới. . + Quản lý sổ đầu bài, điểm danh vắng trễ vào sổ đầu bài, ghi đầy đủ nội dung cần thiết vào sổ đầu bài ( tuần học thứ mấy, ngày - tháng - năm, thứ tự môn học của buổi học và của tuần học). 7
  8. + Báo cáo với GVCN khi có hiện tượng bất thường bị ghi trong sổ đầu bài như không thuộc bài cũ, nói chuyện, ngủ gật, không chép bài trong giờ học, HS bỏ giờ, HS đau ốm xin phép về sớm,… + Phối hợp với các ban cán sự bộ môn để giúp đỡ các bạn HS yếu - kém. + Tổng hợp tình hình theo dõi gởi cho lớp trưởng vào cuối tuần. - Lớp phó lao động: Hỗ trợ lớp trưởng trong việc quản lý trật tự và giữ vệ sinh lớp học. Cụ thể như sau: + Thường xuyên nhắc nhở các bạn trong lớp giữ gìn trật tự trong tiết học. Nhắc nhở các bạn trực lớp chú ý vệ sinh trong lớp và ngoài hành lang lớp học, giặt khăn lau bảng đầu buổi học và giờ ra chơi. + Báo cáo với GVCN khi các bạn trực lớp không đúng giờ quy định hoặc bỏ không trực, các bạn mất trật tự trong tiết học. + Theo dõi, điều khiển việc thực hiện các buổi lao động do nhà trường phân công (về sĩ số, chuẩn bị dụng cụ lao động, tinh thần tự giác, tích cực của các thành viên trong lớp). + Tổng hợp tình hình theo dõi gởi cho lớp trưởng vào cuối tuần. - Lớp phó văn thể mĩ: Hỗ trợ lớp trưởng trong việc tập luyện các bạn trong lớp hát đúng quốc ca và các bài hát về đoàn,…Tổ chức các bạn tham gia phong trào văn nghệ do lớp và nhà trường tổ chức. Báo cáo và chịu trách nhiệm trước GVCN về kế hoạch hoạt động văn nghệ của lớp. - Lớp phó đời sống: + Thu và giữ quỹ hoạt động của lớp. + Chi tiêu hợp lý và có báo cáo cụ thể về các khoản hoạt động của lớp như: phôtô các tài liệu học tập cho lớp, chi các hoạt động cho văn nghệ, hoạt động ngày hội thanh niên,… - Nhiệm vụ của bí thư chi đoàn lớp: + Nắm bắt và tiếp thu những thông báo của đoàn trường để kịp thời triển khai cho đoàn viên trong chi đoàn thực hiện đầy đủ. + Thực hiện các phong trào ủng hộ, quyên góp,…do đoàn trường phát động. 8
  9. - Nhiệm vụ của tổ trưởng: Hỗ trợ lớp trưởng trong việc quản lý nhiệm vụ học tập và nề nếp của các thành viên trong tổ. Cụ thể như sau: + Theo dõi tình hình thực hiện nền nếp học tập, rèn luyện của các thành viên trong tổ. + Phân công trực nhật lớp của các thành viên trong tổ. + Tổng hợp tình hình theo dõi gởi cho lớp trưởng vào cuối tuần. - Nhiệm vụ của tổ phó: Khi tổ trưởng vắng học thì tổ phó đảm nhận nhiệm vụ của tổ trưởng và tổng hợp tình hình theo dõi của mình cho tổ trưởng khi tổ trưởng đi học lại. - Nhiệm vụ của cán sự bộ môn: Nhắc nhở các bạn trong lớp học bài cũ và chuẩn bị bài mới trước khi đến lớp do môn mình phụ trách. Hướng dẫn cho các HS yếu, kém chuẩn bị bài tập về nhà. 1.1.4 Vai trò và nhiệm vụ của GVCN: *Vai trò của GVCN: - GVCN lớp do hiệu trưởng phân công và thay mặt hiệu trưởng để quản lí và tổ chức các hoạt động giáo dục của HS ở một lớp học. GVCN phải chịu trách nhiệm về chất lượng học tập và hạnh kiểm của HS trong lớp mình phụ trách trước hiệu trưởng, trước hội đồng sư phạm của nhà trường và trước PHHS của lớp khi tổng kết năm học. - Do đó người GVCN lớp phải phấn đấu để đạt được các yêu cầu sau đây: + Có năng lực chuyên môn tốt; có điều kiện gần gũi theo dõi, giúp đỡ HS học tập và rèn luyện một cách thường xuyên. + Nắm vững nghiệp vụ sư phạm, sử dụng các phương pháp giáo dục tập thể và giáo dục cá biệt, có kinh nghiệm tổ chức các hoạt động phù hợp với tâm lí lứa tuổi HS và với điều kiện thực tế của lớp, của nhà trường một cách linh hoạt. + Có tư cách đạo đức tốt, gương mẫu trong cuộc sống, lao động và trong quan hệ với đồng nghiệp và HS. GVCN phải là tấm gương sáng về mọi phương diện cho HS noi theo. + Có khả năng tổ chức và có năng lực hoạt động văn nghệ, thể dục, thể thao… để có thể lôi cuốn HS cùng tham gia. 9
  10. + Có phương pháp hoạt động xã hội, biết động viên lôi cuốn các lực lượng giáo dục, biết tổ chức hoạt động tập thể để dẫn dắt HS học tập, tu dưỡng tốt vì cuộc sống tương lai. *Nhiệm vụ của GVCN: Người GVCN ngoài việc phải hoàn thành các nhiệm vụ đã được quy định tại điều 31 điều lệ trường THCS, THPT và trường PT có nhiều cấp học (ban hành kèm theo thông tư số :12/2011/TT-BGDĐT ngày 28/3/2011 của Bộ trưởng Bộ Giáo Dục và Đào Tạo), nếu muốn trở thành người chủ nhiệm giỏi được nhiều HS và phụ huynh tin yêu thì người GVCN phải cố gắng hoàn thành thêm các nhiệm vụ sau: - Nghiên cứu, nắm vững tình hình HS của lớp chủ nhiệm + Để làm tốt công tác giáo dục HS, nhiệm vụ đầu tiên của GVCN lớp là nghiên cứu để nắm vững tình hình chung của lớp và của từng HS. Kết quả nghiên cứu sẽ là những căn cứ để xây dựng mục tiêu, chương trình, kế hoạch năm học để xác định nội dung, phương pháp và các hình thức tổ chức giáo dục phù hợp với đặc điểm của lớp. + Công tác nghiên cứu của GVCN lớp thường tập trung vào các nội dung sau đây:  Nghiên cứu tình hình địa phương về vị trí địa lí, kinh tế, chính trị, xã hội, mức sống, nguồn sống, ngành nghề sản xuất, trình độ văn hóa, tôn giáo, truyền thống học tập và phong trào xã hội hóa giáo dục...  Nghiên cứu tình hình gia đình HS như trình độ học vấn, nghề nghiệp của cha mẹ HS, số con, sự trưởng thành của các con, hoàn cảnh, mức sống, phương pháp giáo dục và những đặc điểm khác...  Nghiên cứu HS: số lượng, chất lượng học tập, đặc điểm lứa tuổi, đặc điểm cá biệt, quá trình học tập từ các lớp dưới, những ưu điểm, nhược điểm, thực trạng về tính chuyên cần, về phương pháp học tập, kết quả học tập. Từ kết quả này để phân loại HS theo trình độ năng lực, ý thức học tập, thói quen hành vi... để có biện pháp giáo dục thích hợp. 10
  11.  Nghiên cứu tình hình chung của lớp như bầu không khí tâm lí, thực trạng học tập, tu dưỡng đạo đức, tinh thần đoàn kết, phong trào thi đua, ưu điểm, nhược điểm, chỗ mạnh, chỗ yếu của lớp... + Tất cả những tài liệu đó sẽ rất hữu ích giúp cho GVCN lớp trong việc xây dựng kế hoạch và tổ chức các hoạt động giáo dục HS một cách có hiệu quả. - Xây dựng tập thể HS thành một khối đoàn kết : + Tập thể là một tập hợp đông người với nhiều mối quan hệ, khi tập thể đã hình thành những mối quan hệ tốt đẹp, bền vững thì lúc đó là tập thể sẽ vững mạnh. GVCN lớp là linh hồn của lớp, bằng các biện pháp tổ chức, giáo dục, bằng sự gương mẫu và quan hệ tình cảm, GVCN xây dựng khối đoàn kết trong tập thể, dìu dắt các em nhỏ như con em mình trưởng thành theo từng năm tháng. + HS kính yêu GVCN như cha mẹ mình, đoàn kết thân ái với bạn bè như anh em ruột thịt, lớp học sẽ trở thành một tập thể vững mạnh. Tình cảm của lớp càng bền chặt, tinh thần trách nhiệm và uy tín của GVCN càng cao thì chất lượng giáo dục càng tốt. Rất nhiều giáo viên cùng giảng dạy trong một lớp, nhưng GVCN bao giờ cũng để lại những ấn tượng sâu sắc đối với từng HS trong suốt cuộc đời họ. - Cố vấn đắc lực cho các đoàn thể của HS trong lớp + GVCN lớp dù có là đoàn viên, đảng viên hay không cũng cần phải nắm vững điều lệ, tôn chỉ mục đích, nghi thức và nội dung hoạt động của các đoàn thể. + Với tinh thần trách nhiệm, với kinh nghiệm công tác của mình làm tham mưu cho chi đoàn thanh niên của lớp lập kế hoạch công tác, bầu ra ban lãnh đạo chi đoàn, tổ chức các nội dung hoạt động và phối hợp với ban cán sự lớp để xây dựng tập thể, đem lại hiệu quả giáo dục tốt nhất. - Giữ vai trò chủ đạo trong việc phối hợp với nhà trường, GVBM, các đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội trong và ngoài nhà trường và gia đình HS: + Phối hợp với nhà trường: GVCN lớp cần thường xuyên báo cáo đầy đủ, trung thực về tình hình lớp theo từng tuần với ban giám hiệu nhà trường. Khi lớp có HS cá biệt, HS chậm tiến cần thường xuyên báo cáo với ban giám hiệu nhà trường về HS đó để tìm phương pháp giáo dục hợp lí, có hiệu quả nhất. 11
  12. + Phối hợp với GVBM: Trong quá trình giảng dạy, bên cạnh sự quán xuyến, đôn đốc, theo dõi của GVCN còn có một tập thể các thầy, cô giáo trực tiếp giảng dạy và truyền đạt kiến thức bộ môn. GVCN có thể trao đổi với GVBM để nắm bắt thêm về tinh thần, thái độ học tập, ý thức tổ chức kỷ luật, học lực…của từng HS trong lớp. Từ đó tạo điều kiện cho GVCN có sự nhìn nhận và đánh giá khách quan về chất lượng học tập của từng HS trong lớp đồng thời có biện pháp động viên, nhắc nhở, giáo dục phù hợp đối với từng HS giúp các em học tập và rèn luyện nhân cách đạo đức tốt hơn . + Phối hợp với gia đình HS: Để làm được công tác chủ nhiệm tốt, GVCN phải phối hợp chặt chẽ với PHHS. Đây là mối quan hệ không thể thiếu được. Chính vì vậy, ngay từ khi nhận lớp GVCN đã lập danh sách số điện thoại liên lạc của gia đình HS, đây là điều kiện thuận lợi giúp GVCN trao đổi với cha mẹ HS khi cần thiết. Ngoài ra GVCN cần phải tiếp xúc riêng để trao đổi thông tin với cha mẹ HS cá biệt. Thông qua công việc này giúp giáo viên biết được các thói quen, sở thích thái độ của HS thường biểu hiện ở gia đình. Qua đó giúp cha mẹ HS biết được tình hình học tập, những dấu hiệu sa sút của các em đồng thời giúp cha mẹ HS thấy được sự quan tâm của nhà trường đối với gia đình từ đó tạo được niềm tin đối với PHHS trong việc giáo dục con cái họ. Mối quan hệ có tác động hai chiều này nhằm hạn chế bớt mặt cảm, tự ti ở các em, giảm bớt tâm lí lo sợ khi tiếp xúc với GVCN. Gia đình, nhà trường và xã hội là ba lực lượng giáo dục, trong đó nhà trường là cơ quan giáo dục chuyên nghiệp, hoạt động có mục tiêu, nội dung, chương trình và phương pháp giáo dục dựa trên cơ sở khoa học. Do vậy, GVCN phải là người chủ đạo trong điều phối các hoạt động giáo dục cùng với các lực lượng giáo dục đó một cách có hiệu quả nhất. Năng lực, uy tín chuyên môn, kinh nghiệm công tác của GVCN lớp là điều kiện quan trọng để tập hợp lực lượng, phối hợp thành công các hoạt động giáo dục cho HS trong lớp. - GVCN phải là tấm gương sáng cho HS noi theo 12
  13. + Người giáo viên phải thực sự mẫu mực, phải là tấm gương sáng toàn vẹn từ nhận thức đến hành động thực tiễn, từ lời nói cử chỉ điệu bộ đến thái độ ứng xử hằng ngày đây là cách giáo dục dùng nhân cách tác động đến nhân cách. + GVCN phải rèn luyện tay nghề để trở thành giáo viên dạy giỏi, vững vàng về chuyên môn. Có nhiều quan điểm cho rằng dạy và chủ nhiệm là hai công việc khác nhau, không liên quan đến nhau. Nhưng thực tế GVCN phải ý thức được giảng dạy bộ môn tốt góp phần quan trọng cho công tác chủ nhiệm tốt ở ngay lớp mình chủ nhiệm, góp phần tạo nên uy tín của giáo viên, vì tâm lí HS cũng như PHHS luôn cảm thấy yên tâm khi GVCN có năng lực chuyên môn. Ngoài ra GVCN là người cha, người mẹ là chỗ dựa tinh thần cho các em, phải biết lắng nghe HS nói và không áp đặt HS. Có như thế các em mới thấy mình được tôn trọng. + Như chúng ta đã biết, các em HS rất dễ tự ái, dễ chán nản trước những khó khăn trong cuộc sống. Ở tuổi này các em hành động theo cảm xúc nhất thời, GVCN cần gần gũi, tiếp xúc, trò chuyện với các em nhiều hơn, tạo sự thân thiện, tin tưởng để các em bộc lộ tình cảm, giúp chúng ta kịp thời ngăn chặn các sai lầm ở các em. + Để khích lệ các em, GVCN luôn gần gũi, quan tâm, khen chê các em đúng và kịp thời, xử phạt nghiêm minh. Tổ nào ý thức đoàn kết tự quản tốt, cá nhân nào gương mẫu, tiến bộ, thành tích tốt đều được tuyên dương, khen thưởng kịp thời trong mỗi tiết sinh hoạt vào cuối tuần. Dịp cuối tháng thì xếp loại thi đua và gửi kết quả rèn luyện của HS về cho gia đình. Để làm được việc này, GVCN cần tham mưu và phối hợp với ban đại diện cha mẹ HS để thống nhất về cách thực hiện cũng như kinh phí khen thưởng. - Xây dựng tiêu chí đánh giá, xếp loại hạnh kiểm HS: + GVCN có quyền nhận xét, đánh giá, xếp loại học sinh cuối kỳ hoặc cuối năm học; đề nghị khen thưởng và kỷ luật học sinh; đề nghị danh sách học sinh phải rèn luyện thêm về hạnh kiểm trong kỳ nghỉ hè. Do đó GVCN cần triển khai điều 3, điều 4 quy chế đánh giá, xếp loại học sinh THCS và THPT (Ban hành kèm theo Thông tư số: 58/2011/TT-BGDĐT ngày 12 tháng 12 năm 2011 của Bộ trưởng 13
  14. Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho HS biết ngay sau khi nhận lớp chủ nhiệm. Để HS dựa vào đó mà cố gắng phấn đấu để được hạnh kiểm tốt, hạnh kiểm khá. Tiêu chí đánh giá, xếp loại hạnh kiểm cụ thể như sau: Điều 3. Căn cứ đánh giá, xếp loại hạnh kiểm 1. Căn cứ đánh giá, xếp loại hạnh kiểm: a) Đánh giá hạnh kiểm của học sinh căn cứ vào biểu hiện cụ thể về thái độ và hành vi đạo đức; ứng xử trong mối quan hệ với thầy giáo, cô giáo, cán bộ, công nhân viên, với gia đình, bạn bè và quan hệ xã hội; ý thức phấn đấu vươn lên trong học tập; kết quả tham gia lao động, hoạt động tập thể của lớp, của trường và của xã hội; rèn luyện thân thể, giữ gìn vệ sinh và bảo vệ môi trường; b) Kết quả nhận xét các biểu hiện về thái độ, hành vi của học sinh đối với nội dung dạy học môn Giáo dục công dân quy định trong chương trình giáo dục phổ thông cấp THCS, cấp THPT do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành. 2. Xếp loại hạnh kiểm: Hạnh kiểm được xếp thành 4 loại: Tốt (T), khá (K), trung bình (Tb), yếu (Y) sau mỗi học kỳ và cả năm học. Việc xếp loại hạnh kiểm cả năm học chủ yếu căn cứ vào xếp loại hạnh kiểm học kỳ II và sự tiến bộ của học sinh. Điều 4. Tiêu chuẩn xếp loại hạnh kiểm 1. Loại tốt: a) Thực hiện nghiêm túc nội quy nhà trường; chấp hành tốt luật pháp, quy định về trật tự, an toàn xã hội, an toàn giao thông; tích cực tham gia đấu tranh với các hành động tiêu cực, phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội; b) Luôn kính trọng thầy giáo, cô giáo, người lớn tuổi; thương yêu và giúp đỡ các em nhỏ tuổi; có ý thức xây dựng tập thể, đoàn kết, được các bạn tin yêu; c) Tích cực rèn luyện phẩm chất đạo đức, có lối sống lành mạnh, giản dị, khiêm tốn; chăm lo giúp đỡ gia đình; d) Hoàn thành đầy đủ nhiệm vụ học tập, có ý thức vươn lên, trung thực trong cuộc sống, trong học tập; đ) Tích cực rèn luyện thân thể, giữ gìn vệ sinh và bảo vệ môi trường; 14
  15. e) Tham gia đầy đủ các hoạt động giáo dục, các hoạt động do nhà trường tổ chức; tích cực tham gia các hoạt động của Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh; g) Có thái độ và hành vi đúng đắn trong việc rèn luyện đạo đức, lối sống theo nội dung môn Giáo dục công dân. 2. Loại khá: Thực hiện được những quy định tại Khoản 1 Điều này nhưng chưa đạt đến mức độ của loại tốt; còn có thiếu sót nhưng kịp thời sửa chữa sau khi thầy giáo, cô giáo và các bạn góp ý. 3. Loại trung bình: Có một số khuyết điểm trong việc thực hiện các quy định tại Khoản 1 Điều này nhưng mức độ chưa nghiêm trọng; sau khi được nhắc nhở, giáo dục đã tiếp thu, sửa chữa nhưng tiến bộ còn chậm. 4. Loại yếu: Chưa đạt tiêu chuẩn xếp loại trung bình hoặc có một trong các khuyết điểm sau đây: a) Có sai phạm với tính chất nghiêm trọng hoặc lặp lại nhiều lần trong việc thực hiện quy định tại Khoản 1 Điều này, được giáo dục nhưng chưa sửa chữa; b) Vô lễ, xúc phạm nhân phẩm, danh dự, xâm phạm thân thể của giáo viên, nhân viên nhà trường; xúc phạm danh dự, nhân phẩm của bạn hoặc của người khác; c) Gian lận trong học tập, kiểm tra, thi; d) Đánh nhau, gây rối trật tự, trị an trong nhà trường hoặc ngoài xã hội; vi phạm an toàn giao thông; gây thiệt hại tài sản công, tài sản của người khác. - Tổ chức họp PHHS của lớp mình: + GVCN được sự bố trí, ủy quyền của hiệu trưởng, đứng ra tổ chức họp PHHS cho lớp mình. Trong các cuộc họp PHHS như đầu năm, cuối HKI, cuối năm thì cuộc họp PHHS đầu năm là vấn đề cần thiết, đó là chìa khóa mở ra cánh cửa của mối liên hệ giữa gia đình – nhà trường và xã hội nhằm giáo dục cho con em mình ngày càng tốt hơn. 15
  16. + Trong cuộc họp PHHS đầu năm, GVCN cho PHHS kí tên vào danh sách đại diện cho từng em theo danh sách tên HS của lớp, PHHS ghi địa chỉ hoặc số điện thoại để liện lạc nhanh nhất, trong các trường hợp cần thiết. Lưu ý xin các chữ ký của PHHS là minh chứng cho việc ký giấy xin phép cho con em vắng học khi cần thiết. + Thông qua PHHS, GVCN tìm hiểu và thu thập thêm một số thông tin từng HS về tính cách, sở thích, các hoạt động ở nhà của các em nhằm có cách cư xử hợp lý đối với từng cá nhân. + Cử ba PHHS vào ban đại diện cha mẹ HS của lớp trong phiên họp PHHS đầu năm là: trưởng ban, phó ban, thư ký. + Thư kí ghi vào biên bản, kể cả các ý kiến đóng góp của PHHS. 1.1.5 Cách thức tổ chức tiết sinh hoạt chủ nhiệm: - Một tiết sinh hoạt chủ nhiệm đạt hiệu quả cao là tiết sinh hoạt do ban cán sự lớp tự quản, tự điều hành với sự quan sát, tiếp sức của GVCN. - Tiết sinh hoạt lớp được tiến hành theo trình tự sau: + Ổn định lớp, sau đó GVCN mời lớp trưởng lên điều hành buổi sinh hoạt lớp. + Lớp trưởng nêu mục đích lí do của buổi sinh hoạt. + Lớp trưởng mời lần lượt các tổ trưởng, lớp phó học tập, lớp phó lao động, lớp phó đời sống lên nhận xét về các theo dõi của mình trong tuần qua. + Lớp trưởng nhận xét chung về tình hình của lớp trong tuần qua. + Ý kiến của các thành viên lớp. + Lớp trưởng giải trình ( nếu không giải trình được thì mời GVCN). + Dựa vào quy định khen thưởng và xử phạt mà tập thể lớp cùng với GVCN đã thống nhất đề ra. Lớp trưởng đề xuất hình thức khen thưởng và xử phạt đối với một số thành viên trong lớp lên GVCN. + GVCN tổng hợp lại tất cả các vấn đề theo dõi của ban cán sự lớp và có nhận xét chung. GVCN dựa trên đề xuất hình thức khen thưởng và xử phạt đối với một số thành viên trong lớp của lớp trưởng và đưa ra những hình thức khen thưởng và xử lý kỷ luật đối với các thành viên đó. 16
  17. + GVCN dựa trên tình hình thực tế của lớp mình trong tuần qua và dựa trên các kế hoạch của nhà trường, đoàn thanh niên mà nêu ra kế hoạch cho tuần tới. 1.1.6 Công tác quản lí sinh hoạt 15 phút đầu giờ: * Sinh hoạt 15 phút đầu giờ (sau đây gọi là sinh hoạt 15 phút) là một hoạt động bổ ích giúp HS có tâm thế khởi động cho buổi học ngày hôm đó. Nên hiểu rằng sinh hoạt 15 phút là hoạt động tự quản của HS dưới sự hướng dẫn, kiểm tra, đánh giá của GVCN và sự tự đánh giá của tập thể lớp. Do đó, mỗi buổi sinh hoạt 15 phút cần phải có kế hoạch rõ ràng. Kế hoạch là do GVCN lập ra hoặc ban cán sự lớp tự xây dựng. Nội dung sinh hoạt yêu cầu cần trong sáng, lành mạnh, bổ ích; quản lý buổi sinh hoạt đảm bảo về trật tự, nền nếp lớp học và các lớp xung quanh. * Một số nội dung sinh hoạt 15 phút đầu giờ như: - Cả tập thể lớp tập hát quốc ca hoặc các bài hát về đoàn. - Ban cán sự bộ môn hướng dẫn và giải bài tập cho lớp. - Đưa ra một số câu hỏi, đố vui trong học tập và có thưởng. - GVCN có thể xử lý một số vấn đề của lớp. 1.1.7 Cách thức tổ chức và quản lý HS khi nghỉ học vì dịch covid – 19. * Covid – 19 đặt ra nhiều thách thức khác nhau cho hệ thống giáo dục và đào tạo của Việt Nam. Trước tình hình các trường học đóng cửa do đại dịch Covid – 19, các cơ sở giáo dục và giáo viên phải đối mặt với thách thức to lớn, đó là làm thế nào để kết nối với HS và đảm bảo tính liên tục của hoạt động giảng dạy thông qua hình thức đào tạo trực tuyến. Đối với HS ở các thành phố lớn, đào tạo trực tuyến là cách tốt nhất để giảng dạy HS trong bối cảnh cách ly tại nhà. Tuy nhiên, nhiều HS vùng sâu, vùng xa không có đường truyền kết nối internet ổn định, nên để đảm bảo tính liên tục của giáo dục thông qua phương thức học từ xa đã trở thành một thách thức. Sau đây là một số giải pháp để GVCN liên lạc với HS và truyền tải được nội dung cần truyền đạt đến cho các em HS của mình trong thời đại dịch covid -19. - Giữ liên lạc với HS để quản lý HS: + Cách thức giữ liên lạc với HS: 17
  18.  Liên lạc với HS thông qua số điện thoại HS hoặc thông qua số điện thoại của PHHS các em.  Lập nhóm facebook, nhóm messenger, nhóm zalo để tiện cho việc liên lạc chung cả tập thể HS.  Thông báo với PHHS và HS thông qua tin nhắn vnedu. + Cách thức quản lý HS  Thường xuyên nhắc nhở HS hạn chế đi ra ngoài, không tụ tập. Nếu các em thật sự cần thiết khi ra ngoài và dưới sự cho phép của chính quyền địa phương thì phải đeo khẩu trang y tế.  Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc nước kháng khuẩn.  Thường xuyên nhắc nhở các em mặc dù ở nhà nhưng vẫn học bài và làm bài tập.  Thường xuyên nhắc nhở HS theo dõi các tài liệu học tập do GVCN, GVBM gởi, các bài học dạy trên kênh trên truyền hình, trên youtube.  Nhắc nhở các em theo dõi lịch học qua Zoom, qua Google Meet. - Giữ liên lạc với HS để gởi các tài liệu học tập:  Gởi tài liệu học tập của GVCN, GVBM và các bài dạy trên truyền hình, các bài dạy trên youtube qua các nhóm facebook, nhóm messenger, nhóm zalo cho các em.  Tổ chức các buổi học qua Zoom, qua Google Meet, - Giữ liên lạc với nhà trường và GVBM:  Thường xuyên liên lạc với GVBM để lấy tài liệu học tập cho HS lớp mình chủ nhiệm.  Thường xuyên báo cáo với ban giám hiệu về số lượng HS có tham gia học tập và rèn luyện ở nhà. Đồng thời báo cáo những HS không liên lạc được để GVCN cùng với ban giám hiệu nhà trường đề ra hướng giải quyết một cách cần thiết và hợp lý. 18
  19. * Bài học kinh nghiệm: Qua quá trình tìm hiểu và làm công tác chủ nhiệm tôi rút ra được một số kinh nghiệm thực tế sau: GVCN cần xác định rõ vai trò của công tác chủ nhiệm lớp. Hoàn thành và thực hiện đầy đủ quy chế, hồ sơ sổ sách do Ban giám hiệu qui định. Báo cáo trường hợp vượt quá thẩm quyền lên BGH và xin ý kiến các vấn đề có liên quan đến nhà trường để nhà trường có hướng giải quyết kịp thời. GVCN phải là tấm gương sáng cho HS noi theo. Cho nên, người thầy phải thật sự hết sức gương mẫu trước HS, chấp hành tốt mọi điều mà mình đã đề ra, như “Phải tôn trọng kỷ luật”, làm việc đúng giờ, ăn mặc đúng quy định… qua đó sẽ thuận lợi cho việc giáo dục các em. Nhưng nếu các em chứng kiến thầy luôn đi trễ, nghỉ không lí do, vi phạm an toàn giao thông hoặc ăn nói thô lỗ thiếu tế nhị… khiến tư cách, phẩm chất của người thầy bị ảnh hưởng, mất uy tín với đồng nghiệp, ảnh hưởng đến uy tín của nhà trường, và trước hết là trong mắt HS mất đi niềm tin đối với người thầy. GVCN phải có uy tín với HS, đồng nghiệp về chuyên môn cũng như tư cách đạo đức, tác phong sinh hoạt của người thầy. Có nghệ thuật ứng xử với HS, xử lý mọi việc trên tinh thần gần gũi, kiên trì, tận tình và thấu hiểu tình cảm HS, phương châm giáo dục của tôi là “lạt mềm buộc chặt”, bởi ở lứa tuổi của các em rất hiếu động, sẵn sàng cáu gắt, hơn thua với mọi người kể cả những người lớn tuổi và các em cũng rất dễ bị sốc khi gặp khó khăn mà không thể vượt qua, do đó GVCN phải thực sự là người thân thiện nhất đối với các em. Xem các em như những đứa con yêu quý của chính con em mình, để thương yêu, quan tâm, lo lắng và gần gũi động viên, nhẹ nhàng chia sẻ với các em mọi chuyện vui buồn trong cuộc sống... đồng thời tạo cho các em có niềm tin, có động lực, yêu thích môn học, tích cực trong các hoạt động, từ đó sẽ giáo dục tốt về đạo đức, tư tưởng, lối sống, ý thức rèn luyện mọi mặt cho các em, bởi có đi học dù ít hay nhiều cũng mở mang tri thức, góp phần xây dựng xã hội ngày càng giàu đẹp - văn minh - hiện đại. 19
  20. Chúng ta phải nghiêm túc, liên tục thực hiện đúng quy định kế hoạch trong tuần, phải làm một khi đã đề ra cho lớp. Đây cũng là một yếu tố giúp GVCN hoàn thành tốt công tác “dạy người” trong nhà trường. Luôn trao đổi kinh nghiệm với các bạn đồng nghiệp, xây dựng phương pháp giáo dục thích hợp, kịp thời uốn nắn, sửa chữa những sai lầm của các em, giúp các em nhận ra lỗi và có hướng khắc phục, nâng cao ý thức tự giác, tự quản của các em. GVCN phải tìm hiểu HS và biết bao dung, tha thứ cho những HS mắc sai lầm, động viên, khuyên bảo, đặc biệt quan tâm, giúp đỡ các em cả vật chất lẫn tinh thần để các em có niềm tin phấn đấu học tập tốt hơn, dân gian có câu “Nhân vô thập toàn”. Từ đó người thầy sẽ cảm hóa các em trở thành người tốt. Dạy các em cách học làm người, cách sống, cách ứng xử với mọi người theo hướng dẫn của BGH ban hành việc ứng xử trong học đường của trường. GVCN phải liên hệ chặt chẽ với PHHS thông qua số điện thoại, nếu cần thiết GVCN viết giấy mời PHHS các em ngay tại lớp, điện thoại báo cáo tình hình của các em nghỉ học không phép, cúp tiết, không đồng phục hay vi phạm nội quy nhà trường,…vì đa phần là các em rất sợ khi GVCN gửi giấy mời PHHS hoặc điện thoại báo cáo các lỗi vi phạm đến gia đình của các em, đồng thời cũng thông báo kịp thời tình hình học tập, quá trình rèn luyện của con em họ. Thường xuyên liên hệ, phối hợp với GVBM để nắm tình hình học tập, rèn luyện của từng HS trong lớp. Nên đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt phù hợp với yêu cầu thực tế, không nên lấy giờ chuyên môn để làm công tác chủ nhiệm, làm cho HS bị tâm lý nặng nề trong giờ học, thiếu tập trung trong các giờ học sau. Phải đánh giá xếp loại HS chính xác, phản ánh kịp thời tình hình học tập của các em để có hướng điều chỉnh việc học và việc rèn luyện hạnh kiểm tốt hơn. Cần tư vấn HS có định hướng ngành nghề cho tương lai. GVCN phải thật sự gắn bó, quan tâm tới lớp mới nắm rõ đặc điểm tâm sinh lý và tình hình học tập của các em. Thường xuyên giáo dục tư tưởng cho các em, biết yêu thương, đoàn kết, tương thân tương ái, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ. Luôn hướng tới cuộc sống khỏe, đẹp, có ích cho gia đình và xã hội. 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0