Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả công tác nữ công tại trường THPT Đô Lương 3
lượt xem 0
download
Đề tài "Một số biện pháp nâng cao hiệu quả công tác nữ công tại trường THPT Đô Lương 3" chủ yếu tập trung vào những kinh nghiệm tổ chức hoạt động nữ công ở trường THPT Đô Lương 3, nhằm góp phần nâng cao chất lượng hoạt động công tác nữ công. Bám sát vào thực tiễn hoạt động của đơn vị và nhu cầu đổi mới của thời đại mà đặt ra những nội dung và phương pháp hoạt động cho phù hợp.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả công tác nữ công tại trường THPT Đô Lương 3
- PHẦN 1. ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lý do chọn đề tài Công đoàn Việt Nam là một tổ chức chính trị - xã hội rộng lớn của giai cấp công nhân, đội ngũ tri thức là những người lao động tự nguyện lập ra dưới sự lãnh đạo của Đảng cộng sản Việt Nam, nhằm mục đích tập hợp, đoàn kết, xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam lớn mạnh về mọi mặt, phấn đấu xây dựng nước Việt Nam độc lập, thống nhất đi lên xây dựng chủ nghĩa xã hội. Trong đó, công tác nữ công là một nhiệm vụ quan trọng trong hoạt động của tổ chức Công đoàn. Tại khoản 1 Điều 25 Điều lệ Công đoàn Việt Nam khóa XII ban hành kèm theo Quyết định 174/QĐ-TLĐ năm 2020 quy định về nhiệm vụ của ban nữ công công đoàn như sau:“Ban nữ công công đoàn có nhiệm vụ tham mưu giúp ban chấp hành công đoàn cùng cấp: Tham gia xây dựng và thực hiện các chế độ, chính sách, pháp luật liên quan đến lao động nữ; về giới, bình đẳng giới, vì sự phát triển của phụ nữ; công tác cán bộ nữ, dân số, sức khỏe sinh sản; công tác gia đình, trẻ em; tổ chức các phong trào trong nữ đoàn viên công đoàn; đại diện tham gia giải quyết các vấn đề có liên quan trực tiếp đến lao động nữ và trẻ em; thực hiện lồng ghép các hoạt động của hội phụ nữ với hoạt động nữ công công đoàn”. Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Ban Chấp hành công đoàn, trong những năm qua, vai trò của công tác nữ công ngày càng được khẳng định, hoạt động nữ công trong các trường học đã đạt được nhiều kết quả, góp phần tích cực trong công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của nữ đoàn viên công đoàn, người lao động . Trường THPT Đô Lương 3 trải qua 45 năm xây dựng và trưởng thành (1978 - 2023) dưới sự lãnh đạo của Chi bộ, sự phối hợp chặt chẽ của Ban giám hiệu, công đoàn trường đã không ngừng lớn mạnh về mọi mặt, đạt được nhiều thành tích đáng ghi nhận. Để đạt được kết quả đó ngoài sự đổi mới, sáng tạo của BCH công đoàn còn là vai trò và những đóng góp to lớn của Ban nữ công nhà trường. Bản thân tôi đã phụ trách công tác nữ công nhà trường trong nhiều năm, muốn nâng cao chất lượng hoạt động nữ công có hiệu quả cần kết hợp nhiều giải pháp tích cực. Từ tinh thần trách nhiệm của những người trực tiếp làm công tác nữ công, chúng tôi quan tâm, suy nghĩ và chọn nội dung này để là m bước đô ̣t phá trong trong viê ̣c nâng cao chất lượng hoa ̣t đô ̣ng Ban nữ công ta ̣i trường. Xuất phát từ những lý do nêu trên, chúng tôi lựa chọn nghiên cứu đề tài: “Một số biện pháp nâng cao hiệu quả công tác nữ công tại trường THPT Đô Lương 3 ”. 2. Mục đích nghiên cứu Đề tài chủ yếu tập trung vào những kinh nghiệm tổ chức hoạt động nữ công ở trường THPT Đô Lương 3, nhằm góp phần nâng cao chất lượng hoạt động công tác nữ công. Bám sát vào thực tiễn hoạt động của đơn vị và nhu cầu đổi mới của thời đại mà đặt ra những nội dung và phương pháp hoạt động cho phù hợp. Bản thân là những người làm quản lý, là trưởng ban nữ công, ủy viên BCH công đoàn, tổ trưởng công đoàn tổ Khoa học xã hội. Việc nghiên cứu đề tài này sẽ giúp cho chúng tôi làm tốt nhiệm vụ của mình. Đồng thời có thể giúp cho chúng 1
- tôi được trải nghiệm, có thể trao đổi kinh nghiệm, tư vấn cùng các công đoàn trường bạn, nhất để tìm ra những biện pháp tốt hơn nhằm nâng cao chất lượng sinh hoạt nữ công ở công đoàn cơ sở. 3. Nhiệm vụ nghiên cứu Sáng kiến này nghiên cứu các nội dung sau đây: - Nghiên cứu xác lập cơ sở lý luận về các giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt công tác nữ công ở trường . - Khảo sát, đánh giá về thực trạng chất lượng hoạt động nữ công trên địa bàn huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An. - Đề xuất giải pháp để góp phần nâng cao hiệu quả công tác nữ công trong nhà trường phù hợp với yêu cầu đổi mới và phát triển trong giai đoạn hiện nay. - Tiến hành đánh giá hiệu quả thực hiện của các giải pháp. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tượng nghiên cứu Nghiên cứu các biện pháp nâng cao hiệu quả công tác nữ công ở THPT Đô Lương 3. 4.2. Phạm vi nghiêm cứu - Nội dung: Đề tài tập trung nghiên cứu những biện pháp thực hiện để nâng cao hiệu quả công tác nữ công ở trường THPT Đô Lương 3. - Không gian nghiên cứu: Đề tài được triển khai nghiên cứu ở Trường THPT Đô Lương 3, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An. - Thời gian nghiên cứu: Đề tài thực hiện trong năm học 2022 – 2023 và năm học 2023 – 2024. 5. Phương pháp nghiên cứu Để nghiên cứu đề tài chúng tôi sử dụng các phương pháp sau: - Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận: + Sử dụng các phương pháp phân tích, tổng hợp, hệ thống, khái quát hóa,...các thông tin, các tài liệu về công tác công đoàn, các nghị quyết công đoàn, các hướng dẫn về sinh hoạt, hội họp của công đoàn cấp trên để phân tích, tổng hợp, hệ thống hóa những vấn đề liên quan làm cơ sở lý luận cho đề tài. - Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn: + Phương pháp điều tra theo bảng hỏi nhằm tìm hiểu thực trạng về tổ chức hoạt động của ban nữ công địa bàn huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An. + Phương pháp phỏng vấn các nhà quản lý giáo dục, những người nằm trong tổ chức công đoàn trực tiếp phụ trách công tác nữ công đặc biệt là các bạn bè, đồng 2
- nghiệp đã có bề dày kinh nghiệm trong hoạt động của tổ chức nữ công nhằm có được những thông tin và làm sáng tỏ những nhận định khách quan của kết quả nghiên cứu. + Phương pháp thống kê toán học sử dụng để tính toán các tham số đặc trưng, so sánh kết quả thực nghiệm. 6. Điểm mới trong kết quả nghiên cứu đề tài - Nhữ ng giả i phá p trinh bà y trong đề tà i đươ ̣c triể n khai lầ n đầ u tiên và đồ ng ̀ bô ̣, áp du ̣ng linh hoa ̣t trong quá trình hoa ̣t đô ̣ng. - Hỗ trợ tích cực cho công tác hoạt động nữ công ở công đoàn cơ sở, giúp công đoàn viên nâng cao nhận thức chính trị, tư tưởng và thực hiện chức năng lãnh đạo của Ban nữ công đến từng đoàn viên. - Các giải pháp đưa ra có thể áp dụng đối với tất cả các trường THPT. Mỗi giải pháp trình bày đều có mục tiêu và các giải pháp cụ thể, chi tiết, vì vậy tính khả thi và thực tiễn rất cao. PHẦN 2. NỘI DUNG CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ CƠ SỞ THỰC TIỄN 1. Cơ sở lí luận 1.1. Vai trò của nữ giới trong các tổ chức chính trị xã hội Trong các tổ chức chính trị, xã hội nữ giới đóng một vai trò vô cùng quan trọng, ngay từ những ngày đầu kháng chiến và xây dựng đất nước Bác Hồ đã thấy rõ vai trò của phụ nữ Việt Nam. Người nhận xét: “Non sông gấm vóc Việt Nam do phụ nữ ta, trẻ cũng như già, ra sức dệt thêu mà thêm tốt đẹp, rực rỡ”. Người cũng rút ra kết luận “Xem trong lịch sử cách mệnh chẳng có lần nào là không có đàn bà tham gia”, rồi Người khẳng định: “An Nam cách mệnh cũng phải có nữ giới tham gia mới thành công”. Trong công cuộc đổi mới do Đảng khởi xướng và lãnh đạo, cùng với giai cấp công nhân, đội ngũ nữ CNVCLĐ đã lớn mạnh không ngừng cả về số lượng và chất lượng, chiếm trên 48% tổng số CNVCLĐ. Ở một số ngành, nghề, nữ chiếm tỉ lệ khá cao như Ngân hàng, Giáo dục, Y tế, Dệt may, Cao su... Nữ CNVCLĐ đã có nhiều đóng góp quan trọng vào các thành tựu kinh tế - xã hội của đất nước, góp phần xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc. Nhằm tiếp tục phát huy vai trò và tiềm năng của nữ công nhân viên chức lao động, quán triệt Nghị quyết 20/NQ - TW của Ban Chấp hành TW Đảng về “Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước” ngày 27/4/2007, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 11-NQ/ TW về công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước: "Trong suốt quá trình cách mạng, Đảng ta luôn quan tâm lãnh đạo công tác phụ nữ và thực hiện mục tiêu bình đẳng giới. Trong thời kỳ đổi mới, chủ trương của Đảng về công tác phụ nữ và bình đẳng giới 3
- được thể hiện xuyên suốt trong Nghị quyết Đại hội Đảng, các nghị quyết và chỉ thị của Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư về công tác quần chúng, công tác vận động phụ nữ, công tác cán bộ nữ. Nhà nước đã ban hành nhiều chính sách cụ thể nhằm tạo điều kiện để phụ nữ phát triển và thúc đẩy bình đẳng giới". Tiếp tục quán triệt Nghị quyết 11/NQ-TW ngày 27/4/2007 của Bộ Chính trị về công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước, Luật bình đẳng giới, Chiến lược Quốc gia về Bình đẳng giới giai đoạn 2021-2030; tuyên truyền, phổ biến sâu rộng ý nghĩa của phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” trong CNVCLĐ, những bài học kinh nghiệm, những gương điển hình của các tập thể, cá nhân tiêu biểu. Lồng ghép phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” với phong trào thi đua “Lao động giỏi, Lao động sáng tạo”, phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Từ những quyết sách và chủ trương đúng đắn của Đảng khẳng định sự đóng góp của nữ giới trên nhiều phương diện. Sự phát triển của đất nước, của mỗi cơ quan, nhà máy, xí nghiệp không thể thiếu vai trò của nữ giới. 1.2. Vai trò của Ban nữ công trong tổ chức công đoàn Trong tổ chức công đoàn Ban nữ công là một bộ phận quan trọng của tổ chức công đoàn, hoạt động dưới sự chỉ đạo của BCH công đoàn. Hoạt động nữ công trong giai đoạn hiện nay được triển khai theo tinh thần Nghị quyết số: 06b/QĐ - TLĐ, ngày 29 tháng 01 năm 2011 của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về công tác vận động nữ CNVCLĐ thời kỳ đẩy mạnh CNH - HĐH đất nước; Chương trình hành động số 190 của tổng LĐLĐ Việt Nam về thực hiện Nghị quyết 11 của Bộ chính trị. Chỉ thị số 03 của Tổng LĐLĐ Việt Nam về việc tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua “Giỏi việc nước- đảm việc nhà”. Nghị quyết Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, Nghị quyết Đại hội XV CĐGD Việt Nam, Nghị quyết Đại hội XVIII Công đoàn Nghệ An, Chỉ thị 21- CT/TW ngày 20/01/2018 của Ban Bí thư về tiếp tục đẩy mạnh công tác phụ nữ trong tình hình mới. Nghị quyết Đại hội XX Công đoàn ngành Giáo dục Nghệ An. Ban nữ công công đoàn có nhiệm vụ tham mưu giúp ban chấp hành công đoàn cùng cấp về công tác xây dựng và thực hiện chính sách, pháp luật liên quan đến lao động nữ, về giới, bình đẳng giới, vì sự phát triển của phụ nữ, công tác cán bộ nữ, dân số, sức khỏe sinh sản, gia đình, trẻ em; đại diện tham gia giải quyết các vấn đề có liên quan trực tiếp đến lao động nữ và trẻ em. Xác định tầm quan trọng của tổ chức nữ công, hoạt động dưới sự chỉ đạo của BCH công đoàn. Trong những năm qua hoạt động nữ công của trường THPT Đô Lương 3 đã đạt được nhiều thành tích đáng ghi nhận. Tuy nhiên để có sự phát triển vững mạnh lâu dài và niềm tin thật sự trong đội ngũ giáo viên và các em học sinh đòi hỏi Ban nữ công phải luôn có những giải pháp mới phù hợp với đặc thù của đơn vị. 4
- 2. Cơ sở thực tiễn. 2.1. Đặc điểm tình hình nhà trường. Trường THPT Đô Lương 3 được thành lập theo quyết định số 108 /QĐ - UBND vào ngày 28 tháng 02 năm 1978 của UBND tỉnh Nghệ An. Đến nay trường đã trải qua 45 năm xây dựng và phát triển. Với quy mô 39 lớp trường có hơn 1.600 học sinh.Tổng số đội ngũ cán bộ nhà giáo, người lao động là 97 người, có 5 tổ chuyên môn và 1 tổ hành chính tương ứng được chia làm 6 tổ công đoàn. Trường đóng trên vùng hạ huyện thuộc địa bàn các xã có kinh tế khó khăn của huyện, kinh tế chủ yếu là thuần nông. Tuy nhiên trong những năm qua vượt lên khó khăn đội ngũ cán bộ giáo viên nhà trường luôn nỗ lực cố gắng, tích cực trong công tác đổi mới phương pháp dạy học, giáo dục học sinh toàn diện. Cùng với sự quan tâm của chính quyền địa phương và sự năng động quyết liệt trong việc đề ra các giải pháp cụ thể hiệu quả từ đội ngũ lãnh đạo nhà trường. Vì vậy, trường đã khẳng định được vị trí của mình trong giáo dục huyện nhà cũng như trong các trường THPT trên toàn tỉnh. Trong nhiều năm liền chất lượng đại trà nhà trường tỉ lệ tốt nghiệp khối 12 luôn đạt 100%, chất lượng mũi nhọn học sinh giỏi đứng tốp từ 11 đến 15 toàn tỉnh. Hàng năm số lượng học sinh thi đậu vào các trường đại học tốp đầu chiếm tỉ lệ cao, có nhiều em được tỉnh vinh danh đạt điểm cao trong kì thi tốt nghiệp THPT. Trường thực sự đã trở thành địa chỉ tin cậy của phụ huynh trong việc gửi gắm con em mình . 2.2.Thực trạng hoạt động Ban nữ công của trường Đô Lương 3 trong thời gian qua. 2.2.1.Thuận lợi - Tổng số đoàn viên nữ công công đoàn có số lượng đông, đạt chuẩn đào tạo cụ thể năm học 2023 -2024 là 59 chiếm 61,8% đoàn viên. Trong đó về trình độ 100% đạt chuẩn ( 57 đồng chí cử nhân và 06 thạc sỹ ). Về trình độ lý luận chính trị có 03 trung cấp số còn lại là sơ cấp.Tổ chức chi bộ nhà trường có 56 trong đó nữ đảng viên 30 đồng chí đây là lực lượng nòng cốt tiên phong trong các hoạt động của công đoàn nói chung và ban nữ công nói riêng. - Số lượng BCH CĐ gồm 05 đồng chí, trong đó có 02 là nữ. Ban chấp hành công đoàn thành lập Ban nữ công quần chúng gồm 03 đồng chí. Ngoài ra có 06 tổ chuyên môn đều có các tổ trưởng nữ công, các tổ nữ công luôn phát huy được vai trò hoạt động có hiệu quả đúng chức năng và nhiệm vụ. - Ban nữ công luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo của Chi ủy, chi bộ, ban giám hiệu và công đoàn nhà trường về mọi mặt vì vậy ban nữ công đã có những định hướng phù hợp trong hoạt động. Đặc biệt từ năm 2020 sau đại hội Chi bộ nhiệm kì 2020-2025 với các nội dung trong nghị quyết có sự quan tâm đặc biệt với ban nữ công đã tạo điều kiện về thời gian, kinh phí và lãnh đạo nhà trường đã hưởng ứng các phát động thi đua trong lĩnh vực chuyên môn cũng như các hoạt động phong trào thiện nguyện. 5
- - Ban nữ công đã chủ động lập hoạt kế hoạch hoạt động của toàn nhiệm kỳ và từng năm, từng quý và từng tháng trong đó bám sát các chủ trương chỉ đạo cấp trên. Hàng năm, kế hoạch hoạt động và chương trình công tác được xây dựng và có sự thay đổi phù hợp theo tình hình thực tế, các kế hoạch lập ra trình Chi ủy nhà trường phê duyệt và sự phối hợp, tạo điều kiện của Ban lãnh đạo là yếu tố thuận lợi để ban nữ công hoàn thành nhiệm vụ, đáp ứng được yêu cầu công tác và đóng góp vào sự phát triển chung của Nhà trường. - Đội ngũ CBNGNLĐ của Nhà trường có phẩm chất đạo đức tốt, có trình độ chuyên môn nghiệp vụ đáp ứng được về cơ bản yêu cầu nhiệm vụ của Nhà trường. Cán bộ, đoàn viên công đoàn luôn nhiệt tình trong công tác cũng như sáng tạo trong hoạt động công đoàn, cụ thể có rất nhiều ý tưởng đề xuất đối với BCH có hiệu quả. Các công đoàn viên yên tâm công tác và có nhiều cố gắng, nỗ lực, lao động sáng tạo góp phần thực hiện tốt các chủ trương của Nhà nước, của Sở giáo dục và đào tạo Nghệ An và các nhiệm vụ chính trị giao cho đơn vị. - Nữ cán bộ, giáo viên nhà trường luôn ý thức và nêu gương về tinh thần đoàn kết, thân ái. Mọi người xem công đoàn nhà trường nói chung và ban nữ công nói riêng là cầu nối gắn kết các thành viên để trao đổi, chia sẻ. Tổ chức công đoàn và ban nữ công nhà trường thực sự là một mái ấm đầy tình thương và trách nhiệm. Sức mạnh của khối đại đoàn kết thống nhất là nhân tố quyết định thắng lợi của tập thể nhà trường. Trong môi trường sư phạm, giá trị của sự đoàn kết hết sức quan trọng. Nó tạo ra bầu không khí vui vẻ, thoải mái, kích thích sự khám phá, sáng tạo trong giảng dạy và nghiên cứu, đồng thời tạo ra môi trường thi đua lành mạnh, phát huy được khả năng của các cá nhân và sức mạnh của tập thể, cống hiến cho sự nghiệp giáo dục. 2.2.2.Khó khăn - Công tác tuyên truyền giáo dục về chủ trương, đường lối của Đảng,chính sách pháp luật của Nhà nước về các chính sách nữ chưa thật sự đa dạng về hình thức. Chất lượng tuyên truyền, vận động quần chúng có đổi mới nhưng chậm. Công tác năm bắt dư luận của chị em có lúc chưa kịp thời, hoạt động đạt kết quả chưa cao, công tác giám sát, tổng kết hoạt động và rút kinh nghiệm chưa được làm bài bản. - Các đồng chí phụ trách công tác nữ công hoạt động chưa đều tay, công tác cán bộ nữ công cơ sở là kiêm nhiệm phần lớn thời gian dành cho hoạt động chuyên môn. Mặt khác không phải là cán bộ chuyên trách và thay đổi theo nhiệm kì đại hội công đoàn cơ sở, chưa qua đào tạo nghiệp vụ công đoàn và công tác vận động nữ, có đồng chí nhà quá xa trường nên ảnh hưởng đến hoạt động.Việc dạy học hai buổi trong ngày cũng gây khó khăn cho hoạt động vì sắp xếp lịch tổ chức chồng chéo. - Tổ nữ công chưa thực sự phát huy được hết các hiệu quả công tác còn mờ nhạt, chưa có các hoạt động thường xuyên và đi vào chiều sâu chất lượng. Một phần kinh phí dành cho các phong trào thi đua còn hạn hẹp vì trong thực tế các 6
- hoạt động tập thể đòi hỏi chi phí lớn nên ít nhiều cũng là trở ngại khi Ban nữ công khi lập kế hoạch và tổ chức các phong trào đặc biệt là lĩnh vực thể thao, văn nghệ, giao lưu nhằm nâng cao đời sống tinh thần cho cán bộ giáo viên nhân viên. - Hàng năm, Ban nữ công công đoàn cấp trên đã có chương trình, kế hoạch hoạt động cho Ban nữ công nhưng các chương trình, kế hoạch còn chung chung, chưa cụ thể, chưa có mô hình hoạt động hoặc mẫu mô hình hoạt động thí điểm cho các cấp cơ sở, cho từng loại hình trường, nên việc ứng dụng vào thực tế còn lúng túng và đạt hiệu quả chưa cao. - Nội dung và phương thức hoạt động của Ban nữ công còn đơn điệu, chưa đủ sức thu hút, lôi cuốn, mang tính chất thời vụ . - Đối với các thành viên nữ công, vẫn còn hiện tượng một số còn chưa thực sự xác định được vai trò trách nhiệm của mình trong tổ chức tập thể nên còn lảng tránh chưa tự giác và nhiệt tình trong công việc chung, tham gia hoạt động phong trào, nhất là tham gia công việc ngoài giờ hành chính như: sinh hoạt văn nghệ, thể thao, thăm hỏi ốm đau và kể cả các phong trào thi đua chuyên môn . Mặt khác chưa coi trọng tổ chức nữ công một số đoàn viên do sức ì và tự bằng lòng với chính mình nên đứng ngoài các hoạt động thi đua đổi mới sáng tạo trong chuyên môn. - Chị em nữ cán bộ, giáo viên thường tập trung vào công tác chuyên môn, ít người chú trọng đến hoạt động nữ công, xem hoạt động nữ công chỉ là hoạt động mang tính chất thời vụ. Một số trường chưa đưa kết quả đánh giá hoạt động nữ công vào đánh giá thi đua, xếp loại cán bộ, giáo viên nên nhiều đồng chí còn xem nhẹ. - Việc phối hợp giữa tổ chức công đoàn với chuyên môn, đoàn trường, hội phụ huynh..vv.. Đặc biệt, trong công tác xét thi đua chưa đưa kết quả đánh giá hoạt động công đoàn nói chung và nữ công nói riêng vào đánh giá, xếp loại cán bộ, giáo viên nên chưa tạo được động lực và coi trọng vai trò tổ chức để phát huy tinh thần trách nhiệm của cá nhân. - Trong số đoàn viên công đoàn tỉ lệ nữ chiếm số đông với 57 giáo viên chiếm 61,8%, phần lớn bộ phận đang nuôi con nhỏ, nhà xa nên cũng là trở ngại khi tổ chức tham gia các hoạt động phong trào. Một số chỉ số thi đua của trường trước khi đưa ra các giải pháp * Kết quả sáng kiến kinh nghiệm các cấp và KHKT Số SKKN cấp Số dự án Số dự án dự thi KHKT KHKT đạt Năm học ngành cấp tỉnh cấp trường Số SKKN cấp trường Loại A Loại B Số dự án Đạt giải 2019 - 2020 8 1 5 2 1 1 7
- 2020 - 2021 10 1 6 3 2 2 * Kết quả danh hiệu thi đua nhà trường Năm học Danh hiệu thi đua- Hình thức khen thưởng KT Khác BKUBND BK Bộ LĐTT CSTĐCS GKGĐS tỉnh GD&ĐT 2019-2020 89 cá 06 cá 01 0 0 nhân nhân 2020-2021 89 cá 06 cá 01 cá 01cá 02 cá nhân nhân nhân nhân nhân * Thi đua công đoàn Năm học Danh hiệu thi đua- Hình thức khen thưởng Giấy khen Bằng khen Bằng khen LĐLĐ tỉnh KT khác CĐN CĐGD VN 2019-2020 05 cá nhân 0 0 0 2020-2021 05 cá nhân 0 0 0 * Các thành tích, hoạt động khác. + Về bồi dưỡng học sinh giỏi cấp tỉnh : năm 2019-2020 đạt 18/28 em, xếp thứ 35 toàn tỉnh. + Giáo viên giỏi trường năm 2019-2020 : chỉ có 6 giáo viên tham gia dự thi. + Hiến máu nhân đạo trước năm 2020 không tham gia. - Bản thân là một thành viên BCH công đoàn là trưởng ban nữ công tôi nhận thấy những tồn tại hạn chế đó đã gây trở ngại cũng như tính hiệu quả chưa cao, không phát huy được sức mạnh của nguồn lực từ nữ đoàn viên công đoàn chiếm tỉ lệ lớn trong nhà trường. Trên cở sở phân tích những thuận lợi và khó khăn, nhằm nâng cao hiệu quả công tác nữ công tại trường THPT Đô Lương 3 chúng tôi đã áp dụng một số giải pháp sau. CHƯƠNG 2: MỘT SỐ GIẢI PHÁP ĐỂ NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC NỮ CÔNG TẠI TRƯỜNG THPT ĐÔ LƯƠNG 3. 1. Những giải pháp từ nhà trường. 1.1. Sự chỉ đạo sát sao của Cấp ủy, Chi bộ nhà Trường. Để phát huy được vai trò công đoàn trong tình hình mới Nghị quyết 02/NQ/TW ngày 12/6/2021 đã được ban hành chỉ rõ sự yếu kém và của tổ chức công đoàn có 8
- một trong những nguyên nhân sau “Nhận thức, trách nhiệm của một số cấp uỷ, chính quyền về vị trí, vai trò của tổ chức công đoàn chưa đầy đủ; có lúc, có nơi chưa quan tâm đúng mức công tác lãnh đạo, chỉ đạo và kiểm tra, giám sát việc thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công nhân, công đoàn.”. Chính vì vậy nghị quyết cũng đã chỉ rõ các một trong những giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động công đào trong tình hình mới là “Bảo đảm sự lãnh đạo toàn diện, tuyệt đối của Đảng đối với tổ chức và hoạt động công đoàn, tạo điều kiện để công đoàn thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ; khắc phục tình trạng buông lỏng vai trò lãnh đạo hoặc bao biện, làm thay, giao nhiệm vụ không phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của tổ chức công đoàn. Các cấp uỷ phối hợp thường xuyên, chặt chẽ với công đoàn cấp trên trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác tổ chức, cán bộ và hoạt động công đoàn cấp mình. Định kỳ hằng năm và khi cần thiết, ban thường vụ hoặc ban chấp hành cấp uỷ (nơi không có ban thường vụ) làm việc với ban chấp hành công đoàn cùng cấp để nắm tình hình hoạt động, chỉ đạo, định hướng nhiệm vụ thời gian tiếp theo; lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, chỉ đạo giải quyết kịp thời các kiến nghị chính đáng của đoàn viên, người lao động.”. - Cho nên tổ chức nữ công trường THPT Đô Lương 3 muốn phát triển vững mạnh phát huy được sức mạnh mọi mặt, làm đúng chức năng nhiệm vụ nữ công cơ sở thì không thể thiếu sự lãnh đạo chỉ đạo xuyên suốt từ Cấp ủy chi bộ nhà trường tới tổ chức công đoàn. Chi bộ muốn Nghị quyết đi vào thực tiễn thì phải có các Đoàn thể đứng ra tổ chức thực hiện. Trong đó tổ chức công đoàn chính là cánh tay đắc lực và ban nữ công là một bộ phận hết sức quan trọng. Nó sẽ xác định phương hướng, mục tiêu giáo dục và thực hiện mục tiêu giáo dục đề ra phù hợp với xu thế chung của đất nước và thực tiễn. Tổ chức công đoàn mạnh thì nhà trường mới có sự phát triển vững mạnh. Mục tiêu - Đảm bảo sự lãnh đạo xuyên suốt của cấp ủy đảng, chi bộ nhà trường giúp tổ chức công đoàn và ban nữ công thực hiện hiệu quả về mục tiêu, chức năng và nhiệm vụ. Nội dung và cách thức thực hiện - Với nhiệm kỳ đại hội Chi bộ 2020-2025 đã xác định tầm quan trọng của tổ chức công đoàn trong nhà trường với những việc làm cụ thể. Đầu tiên việc chi ủy chi bộ chú trọng tới công tác cán bộ công đoàn trong đó chú trọng đến cơ cấu tỉ lệ nữ đạt 30%. Lựa chọn cán bộ công đoàn là những người có trình độ chuyên môn tốt, gương mẫu, bản lĩnh chính trị vững vàng ngoài ra là sự nhiệt tình trách nhiệm trong công việc. Để kịp thời sâu sát trong công tác lãnh đão, Chi bộ đã cơ cấu 01 đồng chí trong BCH là nữ Chi ủy viên trực tiếp theo dõi, chỉ đạo, giám sát kịp thời các hoạt động của công đoàn nói chung và phụ trách hoạt động nữ công nói riêng. Trong nhiệm kì công đoàn 2023-2028, BCH công đoàn được lựa chọn từ nguồn quy hoạch của cấp ủy. Nhờ thế mà BCH công đoàn là những người vừa có trình độ 9
- chuyên môn giỏi, có năng lực làm việc, có trách nhiệm và tinh thần cống hiến, lập trường chính trị vững vàng. Sau khi kiện toàn, BCH Công đoàn đã chọn ra Ban nữ công quần chúng. Ban nữ công được lựa chọn là những giáo viên có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc, tận tụy với công tác đoàn thể. Ban nữ công quần chúng nhiệm kì 2023-2028 - Sau đại hội để kiểm tra hoạt động của tổ chức nữ công, chi ủy đã xây dựng kế hoạch giám sát kiểm tra đồng chí Chi ủy viên là trưởng ban nữ công về các chương trình hoạt động trong thời gian qua. - Các kế hoạch hoạt động của tổ chức nữ công được thông qua Chi bộ, chi ủy trước khi thực hiện. Đây là yếu tố quyết định để mọi hoạt động của nữ công có sự phối hợp nhịp nhàng với các hoạt động toàn trường, phù hợp với mục tiêu chính trị chung của nhà trường. - Song song với việc chỉ đạo, giám sát là công tác kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở. Đây là công việc thường xuyên của Chi ủy, Chi bộ đối với ban nữ công để đảm bảo mọi hoạt động của nữ công góp phần thắng lợi các mục tiêu đề ra của nhà trường. Kết quả đạt được - Tạo được sự phối hợp chặt chẽ đoàn kết, chỉ đạo sát sao của các đoàn thể trong nhà trường. Sự lãnh đạo của Chi bộ, chi ủy đã thực sự mang lại hiệu quả cao trong công tác nữ công. Công tác nữ công duy trì đúng hướng, phù hợp với nhiệm vụ chung của nhà trường. - Tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng 1.2. Sự lãnh đạo có hiệu quả của BCH Công đoàn. 10
- Mục tiêu - BCH Công đoàn chỉ đạo sát sao, giám sát có hiệu quả các hoạt động của ban nữ công nhằm thực hiện tốt các chế độ chính sách đối với lao động nữ, phối hợp tổ chức các hoạt động trong các ngày lễ, hoạt động chuyên môn. Nội dung và cách thức thực hiện Thứ nhất: Phối hợp với các tổ công đoàn để làm tốt công tác tuyên truyền giáo dục trong nữ CBGVNV về chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước; Nghị quyết của các cấp Công đoàn; chế độ, chính sách đối với lao động nữ. Lồng ghép tuyền truyền với phổ biến pháp luật, như Luật Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình, kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản, nuôi dạy con cái, tổ chức cuộc sống gia đình... giúp chị em phấn đấu đạt chuẩn mực của người phụ nữ Việt Nam trong thời kỳ CNH, HĐH của đất nước. Thứ hai: Phối hợp với Công đoàn cần làm tốt công tác chăm lo, đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho lao động nữ. Chủ động đề xuất, tham gia xây dựng, và giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật liên quan đến lao động nữ và bình đẳng giới. Tập hợp tâm tư nguyện vọng của lao động nữ để đề xuất với Cấp ủy, BGH giải quyết, đáp ứng nguyện vọng của chị em. Thứ ba: Ban chấp hành công đoàn hướng dẫn, chỉ đạo Ban Nữ công quần chúng xây dựng chương trình, kế hoạch và duy trì sinh hoạt thường xuyên theo quy định; tạo điều kiện để cán bộ nữ công hoạt động, sâu sát, nắm bắt những tâm tư, nguyện vọng và những khó khăn của nữ CBNG-LĐ để tham mưu, đề xuất Ban Chấp hành công đoàn có giải pháp giải quyết kịp thời. Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc hoạt động của Ban Nữ công, tổ nữ công. Ban chấp hành công đoàn đã đề xuất tham mưu đại diện ban nữ công tham gia các lớp tập huấn, giao lưu trao đổi kinh nghiệm trực tiếp với cán bộ nữ công Công đoàn cơ sở tiêu biểu trong việc tổ chức các hoạt động nữ, nhằm nhân rộng những mô hình, phương pháp hoạt động hiệu quả của ấp trên tổ chức. Thứ tư: BCHCĐ đã chỉ đạo sát sao trong việc thực hiện kế hoạch của cấp trên hàng năm hay các đợt thi đua cao điểm 8/3,20/10,20/11... Các kế hoạch của ban nữ công đề xuất được BCHCĐ hưởng ứng thực hiện, tham gia trong công tác bình xét thi đua hàng năm của nữ công hay các giải thưởng chuyên đề. Kết quả đạt được - Tạo sự phối hợp nhịp nhàng, đồng thuận trong tổ chức công đoàn - Phát huy hết vai trò, trách nhiệm của ban nữ công . 2. Những giải pháp từ Ban nữ công. 2.1. Xây dựng đội ngũ. 2.1.1. Lựa chọn đội ngũ 11
- Mục tiêu - Để tổ chức ban nữ công hoạt động có hiệu quả thực sự phát được hết các chức năng toàn diện tổ chức lớn trong trường học nhất là chức năng bảo vệ quyền lợi hợp pháp chính đáng cho cán bộ giáo viên nhân viên người lao động nữ thì trước hết phải có đội ngũ phu trách nữ công hội tụ đủ mọi yếu tố. Ban nữ công quần chúng chính là người đại diện cho toàn thể tiếng nói của cán bộ giáo viên, nhân viên lao động nữ với tổ chức chính quyền đơn vị; cụ thể đây là chính là chi ủy, ban giám hiệu nhà trường. - Xây dựng đội ngũ cán bộ ban nữ công quần chúng chính là khâu “Then chốt” quyết định đến chất lượng của hoạt động tổ chức. Tạo ra đội ngũ cán bộ ban nữ công quần chúng có đủ phẩm chất năng lực tổ chức lãnh đạo hiệu quả các hoạt động về mọi mặt. Nội dung và cách thức thực hiện - Chi ủy, chi bộ nhà trường bám sát các công văn chỉ đạo cấp trên, hàng năm quan tâm đến việc quy hoạch bổ sung nguồn cán bộ công đoàn theo định kì gửi về cấp trên. Yêu cầu BCHCĐ tổ chức các cuộc họp rà soát, báo cáo danh sách quy hoạch về cấp ủy phê duyệt trước khi gửi về công đoàn ngành, trong đó chú ý đến nhân tố sẽ đảm nhiệm phụ trách công tác nữ công của nhà trường. Đối với quy hoạch BCHCĐ nhiệm kỳ 2023-2028 đồng chí bí thư chi bộ đã trực tiếp dự họp và chỉ đạo rà soát về tỉ lệ nữ và tìm nhân tố phù hợp với công tác nữ công. - Theo chỉ đạo của Chi ủy, Chi bộ khi lựa chọn quy hoạch đội ngũ Ban nữ công chú trọng lựa chọn những đồng chí có bản lĩnh chính trị vững vàng, tuyệt đối trung thành với sự lãnh đạo của Đảng, phẩm chất đạo đức trong sáng lành mạnh. Đội ngũ ban nữ công quần chúng cần hội tụ đủ tâm tài, giỏi chuyên môn; nắm rõ lý luận nghiệp vụ công đoàn, pháp luật về công đoàn trong đó có các chính sách lao động nữ, nhằm hướng dẫn chỉ đạo có hiệu quả hoạt động của ban nữ công quần chúng cơ sở. Cán bộ nữ công là những người có kỹ năng nhạy bén nắm bắt và xử lý thông tin; thấu hiểu tình cảm tâm tư,nguyện vọng có tinh thần trách nhiệm, chịu thương, chịu khó, nhiệt tình, có tâm huyết với công tác được giao, là trung tâm đoàn kết và luôn lắng nghe ý kiến tâm tư nguyện vọng chính đáng của chị em; những nhu cầu cần thiết của chị em trong sinh hoạt; biết tổ chức, tập hợp, thu hút đoàn viên lao động nữ thành sức mạnh tổng hợp góp phần để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ mọi mặt của nhà trường cấp trên đề ra. - Kiện toàn đội ngũ Ban nữ công quần chúng đúng đủ về số lượng theo quy định của điều lệ công đoàn Việt Nam; đồng bộ về cơ cấu để hoàn thành tốt các nhiệm vụ Ban nữ công trong thời kì mới đồng thời phải có kế hoạch bồi dưỡng nguồn cán bộ nữ công cho các nhiệm kì sau đảm bảo tính kế thừa và phát triển. Đội ngũ Ban nữ công cần nắm rõ nhiệm vụ và quyền hạn của Ban nữ công đơn vị mình; ngoài việc đại diện lợi ích hợp pháp, chính đáng, tiếng nói lao động nữ còn 12
- có nhiệm vụ tổ chức thực hiện nội dung của nữ công trong nghị quyết đại hội công đoàn đưa ra cũng như các nghị quyết chủ trương đường lối của Đảng. (Phụ lục 1) Kết quả đạt được Nắm rõ mục tiêu đó Ban nữ công quần chúng được thành lập gồm 03 đồng chí. Trong đó 01 đồng chí trưởng ban và 02 đồng chí là là ủy viên. Để có hiệu quả đồng chí trưởng ban là Chi ủy viên và là thành viên BCHCĐ, hai đồng chí còn lại là tổ trưởng nữ công. Trong đó cơ cấu đồng chí kế toán vào ban nữ công vì đây là người trực tiếp thực hiện các chế độ chính sách về lương, thai sản, ngày công cho người lao động nên rất thuận lợi trong công tác phối hợp theo dõi và thực hiện các chế độ cho chị em. Ngoài ra một đồng chí là phó bí thư chi đoàn giáo viên phụ trách các giáo viên tuổi trẻ nhiệt tình, sáng tạo. Qua đó sẽ là một kênh thông tin hiệu quả về tâm tư nguyện vọng của giáo viên trẻ một cầu nối để ban nữ công có kế hoạch hoạt động hợp lý và hài hòa, hiệu quả của tổ chức. 2.1.2. Phân công nhiệm vụ theo năng lực Mục tiêu Lựa chọn được đội ngũ có chất lượng nhưng muốn nâng cao hiệu quả thì cần có sự phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên trong ban nữ công. Muốn phát huy hết vai trò của ban nữ công thì cần dựa vào năng lực của từng thành viên để phân công nhiệm vụ. Nội dung và cách thức thực hiện. Trước hết, Ban nữ công đã họp bàn, phân công nhiệm vụ cụ thể tránh hiện tượng chồng chéo, phát huy tối đa vai trò, vị trí và năng lực chuyên môn của từng đồng chí. Cụ thể tại đơn vị trường THPT Đô Lương 3 như sau: TT Họ và tên Chức vụ Nhiệm vụ - Điều hành và phụ trách hoạt động của Ban nữ công - Tham mưu giúp ban chấp hành công đoàn xây dựng chương trình, nội dung, kinh phí tổ chức các hoạt động triển khai công tác nữ công trong nhiệm kỳ và hàng năm 1 Đoàn Thị Thắng Trưởng ban - Phát hiện, bồi dưỡng đoàn viên nữ ưu tú để giới thiệu cho ban chấp hành công đoàn. - Đại diện cho nữ đoàn viên, người lao động tham gia các tổ chức hợp pháp có liên quan đến lao động nữ, trẻ em, dân số, gia đình, bình đẳng giới và vì sự phát triển của phụ nữ 13
- - Nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nữ đoàn viên, người lao động và phản ánh, đề xuất, kiến nghị với ban chấp hành công đoàn; Nguyễn Thị Minh P.Trưởng 2 - Phụ trách chế độ chính sách, đời sống Lan ban cho nữ cán bộ, giáo viên và học sinh; - Tổ chức phong trào thi đua “giỏi việc trương, đảm việc nhà” trong nữ đoàn viên, người lao động. -Tổ chức phong trào văn nghệ, thể dục thể thao cho cán bộ giáo viên; chương trình sân khấu nhân các ngày lễ lớn, kết nối các chương trình của Công đoàn với Đoàn trường; 3 Bùi Thị Lệ Thủy Ủy viên - Định hướng, tổ chức các câu lạc bộ cho học sinh toàn trường nói chung và học sinh nữ nói riêng; - Triển khai các cuộc thi, phát động phong trào thi đua theo chủ đề mảng học sinh. 2.2. Xây dựng kế hoạch. Kết quả đạt được - Phân công công việc hợp lý, vì thế đã phát huy được năng lực và trách nhiệm của từng thành viên trong Ban nữ công - Đồng thời, Ban nữ công gồm 3 người nhưng vị trí công việc khác nhau cho nên bao quát được công việc trên các lĩnh vực. 2.2. Xây dựng kế hoạch 2.2.1. Xây dựng kế hoạch khoa học, linh hoạt, gắn với thực tiễn của nhà trường. Mục tiêu. Việc xây dựng kế hoạch là việc làm cần thiết để tổ chức có chiến lược lâu dài thực hiện trong cả nhiệm kì và từng năm học. Xây dựng được kế hoạch hoạt động khoa học và linh hoạt đảm bảo cho mọi hoạt động của ban nữ công đạt hiệu quả cao. Kế hoạch của ban nữ công xây dựng dựa trên kế hoạch chung của công đoàn trường và theo các hướng dẫn của cấp trên và phù hợp với tình hình thực tế chung của nhà trường. Trong quá trình thực hiện có thể thay đổi và điều chỉnh phù hợp với hoàn cảnh thực tế thời điểm đó. Nội dung và cách thức thực hiện 14
- Ngay đầu năm học trên cơ sở hướng dẫn hoạt động nữ công của công đoàn ngành, đồng chí trưởng ban cập nhật về kế hoạch nhiệm vụ năm học của nhà trường từ đó xây dựng kế hoạch hoạt động phù hợp. Xây dựng kế hoạch do đồng chí trưởng ban trực tiếp thực hiện, lấy ý kiến góp ý của 2 đồng chí ủy viên để hoàn thiện. Có kế hoạch hoạt động cho từng tháng, từng quý và cả năm học. Trong các đợt cao điểm hoạt động theo chủ đề như ngày phụ nữ 20/10, chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam 20/11, ngày Quốc tế phụ nữ 8/3… ban nữ công sẽ bổ sung kế hoạch chi tiết cụ thể để dễ thực hiện. Kế hoạch thực hiện chào mừng ngày phụ nữ VN 20/10 Kết quả đạt được Ban nữ công đã xây dựng đươc kế hoạch cụ thể cho từng tháng và cả năm như sau: 15
- Thời gian Nội dung công việc Biện pháp thực hiện - Xây dựng kế hoạch hoạt động. Họp nữ công, công đoàn và - Tuyên truyền và vận động chị em, thông qua kế hoạch tích cực học tập trao đổi kinh nghiệm - Thảo luận biện pháp thực hiện. để nâng cao trình độ chuyên môn - Triển khai công tác đăng kí thi nghiệp vụ, tham gia tập huấn chuyên đua tại tổ. môn chương trình giáo dục 2018. - Vận động và giúp đỡ, hướng dẫn Tháng chị em hoàn thiện hồ sơ theo quy 9/2023 định. - Đăng kí danh hiệu “ giỏi việc nước,đảm việc nhà” và các thi đua khác theo hướng dẫn. - Thực hiện theo nhiệm vụ được - Tham gia các hoạt động chào mừng phân công 45 năm thành lập trường. - Phát động chị em thi đua chào - Có kế hoạch triển khai và theo mừng ngày thành lập Hội LHPNVN dõi cụ thể. 20/10 với các nội dung thiết thực. - Có hình thức động viên giúp đỡ nữ - Cùng với tổ chức công đoàn và giáo viên tham gia bồi dưỡng học nhà trường hỗ trợ về thời gian và sinh giỏi tỉnh và thi giáo viên giỏi cấp vật chất động viên. Tháng 10 tỉnh. - Sơ kết viết báo cáo đợt thi đua - Tổ chức giao lưu thể thao, tuần lễ 20/10 áo dài, thao giảng chào mừng ngày - Động viên chị em tham gia vào 20/10. các ban nhà trường đã cát cử. - Tiếp tục đẩy mạnh phong trào chào mừng 45 năm thành lập trường. - Vận động chị em thi đua lập thành - Cùng nhà trường, công đoàn tổ tích chào mừng ngày Nhà giáo VN chức thành công ngày lễ kỉ niệm Tháng 16
- 11/2023 20/11 . 45 năm thành lập trường dịp - Có giải pháp hỗ trợ nữ giáo viên 20/11. tham gia thi giáo viên giỏi cấp tỉnh. - Động viên cán bộ giáo viên nữ - Đẩy mạnh phong trào văn hoá, văn tích cực tham gia các hoạt động nghệ thể dục thể thao chào mừng 45 chuyên môn cũng như giải thể năm thành lập trường vào dịp 20/11. thao… - Hoàn thành tốt các nhiệm vụ chuyên môn theo phân công. - Duy trì các công tác thi đua, các - Tham gia tọa đàm kỷ niệm hoạt động giáo dục và các phong trào ngày quốc phòng toàn dân khác. (22/12) Tháng - Phối hợp cùng BGH, BCH CĐ tổ 12/2023 chức kỷ niệm ngày quốc phòng toàn dân (22/12) - Động viên về tinh thần, vật chất, cho chị em nhân dịp tết Dương lịch. -Đẩy mạnh công tác hoạt động - Tạo điều kiện cho nữ giáo viên về mọi mặt vật chất, tinh thần chuyên môn học kì 2 Tháng đòn tết nguyên đán vui tươi, an - Phối hợp công đoàn trường tổ chức toàn, tiết kiệm. 01/2024 cho công đoàn viên đón tết nguyên đán. - Duy trì các hoạt động chuyên môn - Tuyên truyền việc thực hiện và Tháng mọi mặt. Đẩy mạnh công tác viết hỗ trợ nếu có găpk khó khăn. sáng kiến kinh nghiệm. 02/2024 - Ban nữ công chuẩn bị kế hoạch hoạt động tháng 3 cao điểm. - Lập thành tích chào mừng ngày 8/3 - Phối hợp với BCH Công đoàn - Thực hiện tuần lễ áo dài, bình xét và tổ chức tốt ngày Quốc tế phụ nữ Tháng trao thưởng “ giỏi việc trường, đảm 8/3 3/2024 việc nhà” cấp trường. - Vận động chị em tham gia thao - Cùng với BCH vận động nữ cán bộ giảng dự giờ. 17
- giáo viên trẻ thi đua lập thành tích chào mừng ngày 26/3 thành lập Đoàn thanh niên cộng sản HCM. - Phát động phong trào nuôi con khoẻ, Dạy con ngoan, gia đình hoà thuận, ấm no hạnh phúc. - Tiếp tục duy trì các hoạt động -.Có biện pháp tuyên truyền chuyên môn. động viên khuyến khích. Tháng - Các giáo viên dạy lớp 12 tích cực ôn thi tốt nghiệp THPT. 4/2024 Tháng - Viết báo cáo tổng kết năm học. - Làm tốt công tác ra đề thi thử. - Ôn thi tốt nghiệpTHPT. 5/2024 Tháng - Động viên chi em đăng kí tham quan - Tích cực động viên và tuyên du lịch đầy đủ nếu nhà trường tổ truyền. 6/2024 chức. - Động viên chi em đăng kí tham quan - Tích cực động viên và tuyên Tháng du lịch đầy đủ nếu nhà trường tổ truyền. 7/2024 chức. - Tham gia hoạt động ngày 27/7 Tháng - Chuẩn bị các loại tài liệu, tham gia - Động viên chị em tham gia đầy các đợt tập huấn nếu được phân công đủ. 8/2024 chuẩn bị cho năm học mới. 2.2.2. Xây dựng quy chế hoạt động khoa học. Mục tiêu - Là cơ sở điều hành tất cả hoạt động của ban nữ công - Căn cứ pháp lý để phát huy vai trò, chức năng của ban nữ công Nội dung và cách thức thực hiện Sau khi thành lập Ban nữ công quần chúng đã xây dựng quy chế hoạt động của Ban nữ công khoa học phù hợp thực tiễn nhà trường. Ban nữ công quần chúng Công đoàn trường THPT Đô Lương 3 làm việc theo nguyên tắc tập trung dân chủ, hoạt động theo phương pháp vận động, thuyết phục, nêu gương và dưới sự chỉ đạo của Ban chấp hành CĐ. Quy chế có sự chỉ đạo của BCH công đoàn và sự góp ý xây 18
- dựng của tất cả thành viên trong ban nữ công. Quy chế được chủ tịch công đoàn phê duyệt và áp dụng trong quá trình hoạt động. Kết quả đạt được - Xây dựng được quy chế cụ thể chi tiết và khoa học ( Phụ lục 2) 2.3. Làm tốt công tác phối hợp. Có sự phối hợp giữa các tổ chức nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp thực hiện có hiệu quả cao các hoạt động của ban nữ công. Xây dựng nội dung phối hợp đa dạng và hình thức tổ chức linh hoạt với các tổ chức như đoàn thanh niên, tổ công đoàn, ban chuyên môn và các tổ chức khác. 2.3.1. Phối hợp với các tổ công đoàn. Mục tiêu Để cụ thể hóa các quy chế hoạt động, các phong trào thi đua, chế độ chính sách lao động nữ đến tận từng công đoàn viên nữ cũng như việc ban nữ công quần chúng lắng nghe các phản ánh tâm tư nguyện vọng từ đó điều chỉnh kế hoạch cũng như đề xuất với cấp ủy nhà trường có kế hoạch phù hợp. Nội dung và cách thức thực hiện Ban nữ công là một bộ phận của tổ chức công đoàn vì vậy việc phối hợp với tổ công đoàn là việc làm cần thiết. Thực chất các tổ công đoàn gắn bó chặt chẽ với tổ nữ công. Các kế hoạch của ban nữ công được triển khai qua các tổ công đoàn trực tiếp phụ trách. Đầu năm học thông qua các tổ công đoàn các nữ công đoàn viên đăng kí thi đua, tổ công đoàn chịu trách nhiệm tổng hợp. Việc theo dõi hoạt động của các nữ công đoàn viên do các tổ trưởng công đoàn phụ trách. Cuối năm việc từ tổng hợp các tổ công đoàn sẽ đưa ra bình xét công khai thi đua của cá nhân. - Các ý kiến phản ánh tâm tư nguyện vọng đề xuất của các công đoàn viên nữ thông qua các tổ công đoàn sẽ được tổng hợp xem xét thực hiện tư vấn, giải trình trong nhiệm vụ của công đoàn và nữ công, nếu vượt qua thẩm quyền ban nữ công sẽ chịu trách nhiệm phản ánh với cấp trên về đề đạt của chị em. Kết quả đạt được. Trong 2 năm qua Ban nữ công đã làm tốt công tác phối hợp với tổ chức công đoàn giải quyết các kiến nghị của chị em về chế độ nghỉ thai sản, khám thai, nuôi con nhỏ, bố trí thời khóa biểu cho những chị có con dưới 1 năm …. Kết hợp với công đoàn đã tổ chức 2 đợt giao lưu thể thao với trường THPT Đô Lương 4, THPT Đô Lương 2, giao lưu thể thao trong trường giữa các tổ với nhau. Phối hợp với bệnh viện và phòng khám do các em học sinh cũ của trường phụ trách chăm sóc sức khỏe cho chị em 1 đợt/1 năm. 19
- Hình ảnh giao lưu thể thao với các trường THPT trong huyện. 2.3.2. Phối hợp với Đoàn trường. Mục tiêu Phối hợp với Đoàn trường để làm tốt một số chính sách giáo dục giới tính, bảo vệ sức khỏe sinh sản vị thành niên....Nhằm lôi cuốn được sự sáng tạo sức trẻ của đoàn thanh niên giúp ban nữ công hoạt động có hiệu quả. Nội dung cách thức thực hiện + Từ đầu năm học học ban nữ công và đoàn thanh niên có sự bàn bạc thống nhất trong năm học sẽ có những nội dung như tuyên truyền giới tính, giáo dục sức khỏe sinh sản vị thành niên nào được triển khai trong năm học; các chương trình giao lưu hoạt động ngoại khóa vào các ngày 8/3, 20/10 liên quan đến giáo viên và học sinh nữ. Thống nhất số buổi, cách thức, ai chủ trì, kinh phí ….. Sau khi thống nhất được ban nữ công sẽ chịu trách nhiệm xây dựng nội dung tuyên truyền có thể mời chuyên viên của trung tâm y tế hỗ trợ hoặc ban nữ công tự cắt cử những giáo viên có chuyên môn Sinh học phụ trách. Đoàn trường chịu trách nhiệm quản lý sĩ số học sinh tham gia, kinh phí hoạt động. Nếu nguồn kinh phí lớn ban nữ công sẽ xin nhà trường hỗ trợ. + Phối hợp với Đoàn trường làm tốt công tác thao giảng, dạy chuyên đề, dạy NCBH…. Kết quả đạt được. Trong 2 năm qua hai tổ chức Công đoàn, ban nữ công cùng đoàn thanh niên luôn có sự phối hợp nhịp nhàng trong các hoạt động. Cụ thể trong các hoạt động chuyên môn công đoàn sẽ kết hợp đoàn thanh niên tổ chức thao giảng chào mừng các ngày lễ như 20/11, 08/3, ngày 20/10. Đối với phong trào hoạt động của học sinh tổ chức các cuộc thi vẽ bảng tin, tập san, cắm hoa... ở đó tổ chức công đoàn 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp quản lý phòng máy tính trong nhà trường
29 p | 276 | 62
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT "Một số kinh nghiệm huấn luyện kết hợp với băng hình tập huấn trong nâng cao đội tuyển học sinh giỏi bộ môn GDQP - AN phần: Lý thuyết"Sáng kiến kinh nghiệm THPT "Một số kinh nghiệm huấn luyện kết hợp với băng hình tập huấn trong nâng cao đội tuyển học sinh giỏi bộ môn GDQP - AN phần: Lý thuyết"
14 p | 190 | 28
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số ứng dụng của số phức trong giải toán Đại số và Hình học chương trình THPT
22 p | 177 | 25
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số phương pháp giải nhanh bài tập dao động điều hòa của con lắc lò xo
24 p | 41 | 13
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số hình thức tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong đọc hiểu văn bản Chí Phèo (Nam Cao)
24 p | 139 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp tổ chức hoạt động trải nghiệm, nhằm phát huy tính tích cực, sáng tạo của học sinh trong dạy học môn Công nghệ trồng trọt 10
12 p | 31 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kĩ năng giải bài toán trắc nghiệm về hình nón, khối nón
44 p | 24 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kĩ năng xử lí hình ảnh, phim trong dạy học môn Sinh học
14 p | 38 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số hình thức tổ chức rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức phần Sinh học tế bào – Sinh học 10, chương trình Giáo dục Phổ thông 2018 vào thực tiễn cho học sinh lớp 10 trường THPT Vĩnh Linh
23 p | 17 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo môn Ngữ văn trong nhà trường THPT
100 p | 28 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một vài kinh nghiệm hướng dẫn ôn thi học sinh giỏi Địa lí lớp 12
20 p | 21 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số định hướng giải phương trình lượng giác - Phan Trọng Vĩ
29 p | 30 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng tự học của học sinh THPT Thừa Lưu
26 p | 35 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số bài toán thường gặp về viết phương trình tiếp tuyến của đồ thị hàm số
19 p | 42 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kinh nghiệm rèn kĩ năng viết đoạn văn nghị luận xã hội cho học sinh lớp 12 ở trường THPT Vĩnh Linh
20 p | 16 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số phương pháp giảng dạy nhằm nâng cao hiệu quả học tập môn bóng chuyền lớp 11
23 p | 71 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp quản lí và nâng cao hiệu quả của việc giảng dạy online môn Hóa học ở trường THPT
47 p | 11 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi môn Sinh học ở trường THPT
23 p | 24 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn