Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả dạy và học môn bóng rổ ở trường THPT Diễn Châu 4
lượt xem 8
download
Mục đích nghiên cứu sáng kiến "Một số biện pháp nâng cao hiệu quả dạy và học môn bóng rổ ở trường THPT Diễn Châu 4" nhằm tìm hiểu thực trạng, điều kiện và thực tiễn giảng dạy nội dung bóng rổ ở lớp 12; Đề xuất và đưa ra một số bài tập, trò chơi thi đấu nhằm đạt hiệu quả cao trong giảng dạy môn bóng rổ cho học sinh lớp 12 ở trường THPT Diễn Châu 4.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả dạy và học môn bóng rổ ở trường THPT Diễn Châu 4
- SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO TỈNH NGHỆ AN TRƢỜNG T.H.P.T DIỄN CHÂU 4 ---------------------- SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Lĩnh vực: Giáo dục thể chất TÊN ĐỀ TÀI: “MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ DẠY VÀ HỌC MÔN BÓNG RỔ Ở TRƢỜNG THPT DIỄN CHÂU 4”. Ngƣời thực hiện: Phạm Hồng Phong, Luyện Văn Hùng Giaó viên thể dục trường THPT Diễn Châu 4. Diễn Châu, tháng 3 năm 2022
- TT Nội dung Trang ĐẶT VẤN ĐỀ 1 1. Lí do chọn đề tài 1 A 2. Điểm mới của đề tài 2 3. Nhiệm vụ, phương pháp và tổ chức nghiên cứu 2 GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 5 I. Cơ sở lí luận, cơ sở thực tiễn, thực trạng của việc 5 thực hiện nội dung đề tài 1. Cơ sở lí luận 5 2. Cơ sở thực tiễn 6 3. Thực trạng của việc thực hiện nội dung đề tài 6 8 B II. Giải pháp Giải pháp: “Một số biện pháp nâng cao hiệu quả dạy và học môn bóng rổ ở trường THPT Diễn Châu 4” 8 1. Một số bài tập phát triển thể lực 14 2. Một số biện pháp phát huy tính tích cực và tính tự giác của học sinh, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động giáo dục môn bóng rổ trong Nhà trường 17 3. Mối liên hệ giữa các biện pháp 20 4. Kết quả thu được sau khi áp dụng các bài tập. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 20 I. Kết luận 20 1. Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm đối với công tác dạy 20 C học. 2. Nhận định về việc áp dụng sáng kiến kiến kinh nghiệm, 21 khả năng mở rộng. II. Đề xuất và kiến nghị 22 TÀI LIỆU THAM KHẢO 1
- A. ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lý do chọn đề tài Bóng rổ là một trong những môn thể thao có tác dụng thúc đẩy phát triển toàn diện các tố chất vận động cho người tập như: sức nhanh, sức mạnh, sức bền, sức khéo léo và khả năng phối hợp vận động. Bóng rổ còn giúp cho học sinh phát huy được tính dũng cảm, quyết đoán trong từng tình huống thi đấu và khả năng tư duy chiến thuật, tinh thần đoàn kết của toàn đội. Phong trào bóng rổ tại các trường đại học, cao đẳng trung học chuyên nghiệp và dạy nghề được phát triển mạnh mẽ. Hàng năm Bộ Giáo dục và Đào tạo đều tổ chức giải bóng rổ học sinh, sinh viên toàn quốc. Ngoài ra còn có các giải học sinh, sinh viên của các khu vực do hội thể thao đại học các khu vực tổ chức. Tuy hiện nay chúng ta còn có nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, song việc giảng dạy bóng rổ bước đầu được đưa vào chương trình thể dục của các trường phổ thông. Môn bóng rổ đã được đưa vào thi đấu chính thức tại Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc. Hàng năm Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hà Nội, TP. HCM và một số tỉnh thành khác có phong trào bóng rổ phát triển mạnh đã tổ chức giải bóng rổ cho học sinh phổ thông trên toàn tỉnh thành. Ở Nghệ An phong trào bóng rổ tuy chưa mạnh nhưng việc đưa bóng rổ vào môn học thể dục trong các nhà trường đã rộng khắp toàn tỉnh. Qua thực tế giảng dạy môn thể dục tại trường THPT Diễn Châu 4 chúng tôi nhận thấy: Đa số mới đầu các em đón nhận môn bóng rổ một cách hứng thú, tham gia nhiệt tình, hăng hái. Tuy nhiên sau một thời gian, hứng thú của các em có phần giảm hơn so với trước. Thực tế là, trong chương trình học, bóng rổ là môn thể thao tự chọn, thời gian học tương đối ngắn, đòi hỏi nhiều kỹ thuật và thể lực của người học. Vì thế học sinh khó nắm bắt hết kiến thức và vận dụng vào môn học một cách hiệu quả, đôi khi làm giảm tính tích cực của học sinh, gây căng thẳng mệt mỏi cho các em. Từ thực trạng trên tôi mạnh dạn đưa ra các biện pháp giúp duy trì sự phát triển tập luyện môn bóng rổ cho học sinh, thu hút lôi cuốn các em tham gia hăng say nhiệt tình và bổ sung thêm các bài tập giúp các em phát triển thể lực qua việc tập luyện thể dục trong trường học với đề tài: “Một số biện pháp nâng cao hiệu quả dạy và học môn bóng rổ ở trường THPT Diễn Châu 4”. Đồng thời thông qua sáng kiến kinh nghiệm này, tôi muốn trao đổi những kinh nghiệm và phương pháp giảng dạy với đồng nghiệp trong trường THPT Diễn Châu 4 nói riêng, với các thầy cô giáo trong khối trung học phổ thông nói chung, để từ đó cùng bàn bạc trao đổi thảo luận bồi dưỡng học sinh giúp học sinh yêu thích môn học nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đáp ứng yêu cầu của thực tế khách quan. 2. Điểm mới của đề tài: Trên cơ sở lý luận và thực tiễn nhiều năm giảng dạy bậc THPT, cũng như qua tập luyện, thi đấu bóng rổ. Tôi đã tìm ra các biện pháp, cách thức tổ chức phù hợp, đặc biệt đã đưa ra được nhiều bài tập tổ chức dưới dạng trò chơi, thi đấu 2
- nhằm giúp giáo viên thuận lợi trong việc tổ chức cho học sinh học tập. Ngoài ra, còn giúp học sinh dễ dàng tiếp thu kĩ thuật, động tác, phát huy tối đa khả năng của bản thân, tính tư duy sáng tạo, tinh thần tự giác, phấn chấn trong học tập, tăng cường độ, lượng vận động phù hợp với lứa tuổi học sinh, giúp các em cũng như giáo viên có được không khí vui tươi thoải mái, không căng thẳng, đỡ nhàm chán trong từng tiết học và làm cho giờ học thêm sinh động, đạt hiệu quả cao. 3. Nhiệm vụ, phƣơng pháp và tổ chức nghiên cứu. 3.1. Nhiệm vụ nghiên cứu: Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu thực trạng, điều kiện và thực tiễn giảng dạy nội dung bóng rổ ở lớp 12. Nhiệm vụ 2: Đề xuất và đưa ra một số bài tập, trò chơi thi đấu nhằm đạt hiệu quả cao trong giảng dạy môn bóng rổ cho học sinh lớp 12 ở trường THPT Diễn Châu 4. 3.2. Phƣơng pháp nghiên cứu: Để giải quyết các nhiệm vụ trên chúng tôi đã sử dụng một số phương pháp nghiên cứu sau: a) Phương pháp phân tích, tổng hợp tài liệu Chúng tôi sử dụng phương pháp này trong suốt quá trình nghiên cứu. Đọc và phân tích các tài liệu có liên quan về vấn đề lựa chọn các bài tập và các biện pháp nâng cao chất lượng tập luyện môn bóng rổ cho học sinh THPT . Tài liệu tham khảo gồm sách giáo khoa thể dục lớp 12; Lý luận và phương pháp thể dục thể thao; Giáo trình bóng rổ… b) Phương pháp phỏng vấn Là phương pháp nghiên cứu khoa học, trong đó nhà nghiên cứu thu thập thông tin cần thiết qua các câu hỏi và những ý kiến trả lời của đối tượng nghiên cứu. Đối với đề tài này, tôi dùng phương pháp phỏng vấn trực tiếp đối với học sinh tham gia học tập môn bóng chuyền và các giáo viên giảng dạy ngay sau tiết học thể dục. Từ đó, chúng tôi đưa ra phương pháp và bài tập có cường độ, lượng vận động phù hợp, tránh hiện tượng tập luyện quá sức, làm ảnh hưởng tới sức khỏe, trình độ tập luyện và sự tiếp thu bài của học sinh những tiết học tiếp theo. c) Phương pháp kiểm tra y học Là phương pháp sử dụng cách thức có đủ độ tin cậy dựa trên cơ sở của kiến thức y sinh học để đánh giá về tình trạng sức khỏe, năng lực vận động và khả năng thích ứng của cơ thể học sinh. Đây là hình thức kiểm tra được tiến hành thường xuyên ngay trong quá trình tập luyện và thi đấu bóng chuyền để đánh giá đúng hơn về tác động của bài tập lên cơ thể học sinh. Từ đó, giúp giáo viên điều chỉnh và đưa ra phương pháp, giáo án giảng dạy tối ưu nhất. d) Phương pháp quan sát sư phạm 3
- Dự giờ và quan sát các buổi dạy và luyện tập của học sinh. Quan sát hoạt động bóng rổ của các câu lạc bộ. e) Phương pháp thực nghiệm sư phạm Là phương pháp nghiên cứu khoa học, trong đó người ta đưa vào quá trình giảng dạy, tập luyện những nhân tố mới cần nghiên cứu. Chúng tôi đã sử dụng phương pháp này để kiểm nghiệm, so sánh, đánh giá tìm hiểu tính hiệu quả của các bài tập đã lựa chọn, rồi bổ sung hoặc đưa ra các giải pháp, bài tập mới, để nâng cao hơn nữa hiệu quả của các giờ dạy sau. f) Phương pháp toán học thống kê: Các số liệu thu thập được, qua phân tích tổng hợp tài liệu, qua thực nghiệm sư phạm được chúng tôi sử dụng phương pháp toán học thống kê tính toán. 3.3. Tổ chức nghiên cứu: a) Các giai đoạn nghiên cứu: - Giai đoạn 1: Từ tháng 02 năm 2020 đến hết tháng 5 năm 2020. Giai đoạn này chúng tôi chủ yếu giải quyết các công việc sau: Lựa chọn đề tài. Xây dựng đề cương. Tham khảo các tài liệu có liên quan đến đề tài nghiên cứu. Tìm hiểu và đánh giá thực trạng của việc giảng dạy- học tập nội dung bóng rổ lớp 12 . - Giai đoạn 2: Từ tháng 01 năm 2021 đến tháng 05 năm 2021. Giai đoạn này chủ yếu tôi giải quyết các công việc : Đánh giá thực trạng công tác giảng dạy. Đọc và phân tích tài liệu khoa học, tham khảo ý kiến của các giáo viên để xây dựng tổng quan vấn đề nghiên cứu cho đề tài. Tiến hành thực nghiệm kiểm chứng kết quả nghiên cứu. - Giai đoạn 3: từ tháng 05 năm 2021 đến tháng 12 năm 2021 Thu thập các số liệu nghiên cứu thực nghiệm. Tiến hành xử lý số liệu. Viết báo cáo kết quả thực nghiệm. - Giai đoạn 4: từ tháng 01 năm 2022 đến tháng 04 năm 2022 Báo cáo nội dung và kết quả nghiên cứu trước tổ chuyên môn. Báo cáo nội dung và kết quả nghiên cứu trước HĐ KH nhà trường. 4. Đối tượng, địa điểm nghiên cứu 4.1. Đối tượng nghiên cứu: 4
- * Khách thể: Học sinh lớp 12 trường THPT Diễn Châu 4. * Chủ thể: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả dạy và học môn bóng rổ ở trường THPT Diễn Châu 4. 4.2. Địa điểm nghiên cứu: Trường THPT Diễn Châu 4, Tỉnh Nghệ An B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN, THỰC TRẠNG CỦA VIỆC THỰC HIỆN NỘI DUNG ĐỀ TÀI. 1. Cơ sở lý luận Rèn luyện thể dục thể thao không chỉ giúp các em thư giãn, rèn luyện cơ bắp, nó còn mang lại rất nhiều lợi ích khác về mặt tinh thần và kỹ năng. Thời đại công nghệ ngày nay mang đến nhiều sự tiện nghi cho chúng ta. Tuy nhiên, hệ lụy sau đó là cảm giác lười vận động ngày càng xâm lấn khiến cả người lớn và trẻ em đều không thích vận động như thời không có công nghệ nữa. Mặt khác, việc học tập các môn văn hóa của học sinh các cấp nói chung và học sinh THPT nói riêng có phần nặng hơn, thời gian học nhiều hơn, đã gây không ít áp lực, mệt mỏi và căng thẳng cho học sinh. Chính vì thế, vấn đề chăm lo về thể chất và tinh thần TDTT cho các em là phương thức bổ ích, mới có thể hợp lý hóa chế độ hoạt động, nghỉ ngơi, giữ gìn và nâng cao sức khỏe, thúc đẩy năng lực hoạt động trong học tập. Theo Tổ chức y tế thế giới (WHO), Sức khoẻ là một trạng thái hài hoà về thể chất, tinh thần và xã hội mà không có nghĩa là không có bệnh hay thương tật, cho phép mỗi người thích ứng nhanh chóng với các biến đổi của môi trường, giữ được lâu dài khả năng lao động và lao động có kết quả. Lâu nay người ta thường nói đến 2 trạng thái của cơ thể (sức khoẻ và bệnh tật); gần đây lại bàn nhiều đến trạng thái thứ 3 (The third State of Health hay Sub. Health – dưới sức khoẻ) chưa bị bệnh nhưng cũng không có sức khoẻ, chiếm khoảng hơn 1/3 dân số, mà phần lớn ở tuổi 20 – 45. TDTT phải góp phần tich cực để giảm tỷ lệ trên. Sức khoẻ bao gồm sức khoẻ cá thể (từng người), sức khoẻ gia đình, sức khoẻ cộng đồng, sức khoẻ xã hội. Sức khoẻ là một trong những yếu tố cơ bản, đầu tiên để học tập, lao động, đẩy mạnh sản xuất, phát triển kinh tế, bảo vệ và xây dựng đất nước. Bóng rổ không chỉ là môn thể thao giải trí mà bóng rổ còn là một môn thể thao mang lại nhiều lợi ích khi chơi bóng rổ như tăng cường khả năng vận động, sức khỏe. Đặc biệt, tác dụng của việc chơi bóng rổ là giúp cho việc phát triển chiều cao. Lợi ích chơi bóng rổ là cơ thể sẽ bật cao, giãn cơ thường xuyên với những động ném bóng, nhảy ném bóng. Đĩa đệm giữa các khớp xương được giãn nở, giúp các em tăng trưởng chiều cao. Hơn nữa, khi chơi bóng rổ cơ thể sản sinh ra hoocmon tăng trường HGH nhiều hơn. Tất cả các yếu tố này giúp cho cơ thể tăng trưởng đều và phát triển chiều cao nhanh và an toàn nhất. Lợi ích của chơi bóng rổ giúp người tập tăng cường sức bền của hệ 5
- thống tim mạch, mỗi lần chơi bóng rổ sẽ giúp nhịp tim tăng lên. Cải thiện sức bền tim mạch sẽ giúp trái tim của người tập luôn khỏe mạnh, giảm các nguy cơ về bệnh tim và đột quỵ sau này. Lợi ích của tập bóng rổ còn giúp đốt cháy calo tuyệt vời. Hoạt động chạy và nhảy, di chuyển khi chơi bóng rổ sẽ giúp cơ thể đốt chát lượng calo lớn. Học bóng rổ cũng giống như các môn thể thao khác, bóng rổ có luật chơi riêng và nếu vi phạm thì bạn và đồng đội của bạn sẽ bị phạt. Tập luyện tính kỷ luật khi học bóng rổ sẽ giúp các em tăng sự tập trung trong các hoạt động khác và là một yếu tố giúp các em thành công sau này. Nhưng trong thực tế, nếu chúng ta cứ thực hiện máy móc, rập khuôn theo các bài tập mà sách giáo viên hướng dẫn thì hiệu quả sẽ không cao. Chính vì vậy, việc đưa ra các bài tập đa dạng, phong phú là sự cần thiết để tạo hứng thú học tập cho học sinh, từ đó mới có thể đáp ứng được yêu cầu mới hiện nay. 2. Cơ sở thực tiễn Trường THPT Diễn Châu 4 đóng trên địa bàn khu vực nông thôn, xa trung tâm, người dân chủ yếu sống bằng nông nghiệp, nên cơ sở vật chất phục vụ cho giảng dạy và học tập còn nhiều hạn chế. Ngoài sự ảnh hưởng chung là đại dịch Covid -19 thì còn có sự ảnh hưởng của thời tiết khắc nghiệt, có thời điểm mưa gió quá nhiều làm cho sân tập luôn ngập trong nước. Cũng có những thời điểm quá nắng nóng, làm ảnh hưởng rất lớn đến quá trình dạy và học môn thể dục. Từ thực trạng đó, việc dạy và học bộ môn nhiều lúc trở nên rời rạc, gián đoạn không liên tục, đã phần nào ảnh hưởng đến sự hình thành kĩ năng vận động của học sinh. Ngoài ra, nội dung thể thao tự chọn bóng rổ học sinh lớp 10 và lớp 11 chỉ mới được tiếp xúc ít, chưa nắm được các kĩ thuật cơ bản, nên khi lên lớp 12, các em hãy còn bỡ ngỡ, mỗi khi gặp thời tiết không thuận lợi, rồi điều kiện cơ sở vật chất, sân bãi chưa đảm bảo, sẽ tạo ra sự uể oải, mất hứng thú trong tập luyện, không chú trọng và hình thành được kỹ năng, kỹ xảo vận động cho học sinh, dẫn đến kĩ thuật và số lần thực hiện động tác cũng như thành tích không ổn định. 3. Thực trạng của việc thực hiện nội dung đề tài a.Thuận lợi: - Hầu hết các em học sinh ngoan có ý thức học tập và tập luyện. - Cơ sở vật chất của nhà trường cơ bản đáp ứng nhu cầu học tập và rèn luyện của học sinh: hệ thống sân chơi, bãi tập, tương đối đảm bảo nhu cầu cho các em tham gia luyện tập và thi đấu. - Ban giám hiệu nhà trường và các tổ chức đoàn thể trong trường rất quan tâm và chú trọng tới việc phát triển giáo dục thể chất cho học sinh. Đặc biệt là việc nâng cao chất lượng mũi nhọn trong TDTT thông qua các buổi ngoại khóa, các giải thi đấu do trường, huyện, Sở và Tỉnh tổ chức. - Đội ngũ giáo viên đủ về số lượng, vững vàng về trình độ chuyên môn, có lòng yêu nghề và có trách nhiệm với học sinh. - Nguồn tư liệu về dạy học, tập luyện trên không gian mạng rất dồi dào 6
- b. Khó khăn: - Về học sinh: Trường THPT Diễn Châu 4 là một trường thuộc khu vực nông thôn, đa phần bố mẹ của học sinh đều làm nông nghiệp, đi biển, gia đình lại khó khăn nên các em ngoài giờ lên lớp còn phải phụ giúp gia đình làm nhiều công việc. Vì vậy, thời gian dành cho việc tập luyện TDTT còn hạn chế. - Về chương trình học: là môn tự chọn nhưng đang học theo chương trình THPT 2006 nên số lượng tiết học còn ít, phần nào ảnh hưởng tới kết quả tập luyện của các em. - Về chất lượng đội ngũ giáo viên TDTT: Hầu hết các giáo viên không được đào tạo chuyên sâu, nên việc hướng dẫn các em cũng có những khó khăn nhất định. - Việc phối hợp giữa giáo viên bộ môn và PHHS để trao đổi nhằm giúp phụ huynh học sinh hiểu và tạo điều kiện cho các em về thời gian luyên tập còn gặp khó khăn. c. Nguyên nhân: Thực trạng trên do nhiều nguyên nhân khác nhau, song theo tôi nó xuất phát từ một số nguyên nhân chủ yếu sau: - Về phía giáo viên: Đa số giáo viên đều tận tụy với công tác giảng dạy, chăm lo quan tâm đến học sinh nhưng vẫn còn những hạn chế sau: + Phương pháp giảng dạy nhiều khi chưa thật sự phù hợp, với một 1 số các em học sinh. + Do điều kiện khách quan, đồ dùng dạy học, sân bãi, phương pháp trực quan vào tiết học còn hạn chế, ảnh hưởng đến chất lượng tiếp thu kỹ năng của học sinh. - Về phía học sinh: + Một số học sinh vì thể lực còn yếu, chiều cao còn hạn chế ... Đây là nguyên nhân chính dẫn tới học sinh còn chưa thích môn bóng rổ. + Học sinh không có bóng, không luyện tập ở nhà theo sự hướng dẫn của các thầy cô. + Ít đọc, xem các tài liệu tham khảo có liên quan đến môn bóng rổ + Vì trường nằm trên địa bàn thuộc vùng kinh tế tương đối khó khăn, hầu hết gia đình học sinh đều làm nông nghiệp nên sau giờ tới trường các em phải phụ giúp gia đình làm nhiều công việc, thời gian học tập, tập luyện còn ít. Để khắc phục những khó khăn trên, trong quá trình giảng dạy nhiều năm ở trường THPT tôi đã trăn trở, suy nghĩ tìm ra những phương pháp, bài tập thích hợp để giảng dạy, từ đó không ngừng nâng cao hiệu quả giờ học TDTT. 7
- Đồng thời cũng chuẩn bị tốt cho việc thực hiện chương trình THPT 2018 từ năm học 2022-2023 áp dụng cho lớp 10 THPT. II. GIẢI PHÁP CỤ THỂ Một số biện pháp nâng cao hiệu quả dạy và học môn bóng rổ ở trƣờng THPT Diễn Châu 4 1. Một số bài tập phát triển thể lực cho học sinh. Trong chương trình giảng dạy môn Bóng rổ ở trường THPT Diễn Châu 4 các em chỉ được học các kỹ thuật của môn Bóng rổ là chính mà không được trang bị về thể lực nhiều. Nếu người giáo viên không đưa các bài tập bổ trợ vào để giảng dạy mà chỉ thực hiện các bài tập trong yêu cầu của PPCT và các bài tập hướng dẫn trong SGK thì : - HS chỉ biết được kỹ thuật cơ bản chứ khi áp dụng kỹ thuật đó vào tập luyện và thi đấu thì không thực hiện được vì thiếu thể lực di chuyển chậm, không đủ sức để thi đấu. - Nếu không cũng cố thể lực chuyên môn cho các em nội dung học lặp lại nhiều lần thể lực chuyên môn của người học yếu dẫn đến người học bị sớm mệt mỏi nhàm chán thiếu hứng thú tập luyện. Với phong trào Bóng rổ rộng khắp như hiện nay việc tiếp thu một vài kỹ thuật động tác đối với các em học sinh lứa tuổi này là không khó. Để các em phát triển thêm về thể lực, cũng như có điều kiện để phát triển kỹ thuật động tác, kỹ thuật di chuyển từ kỹ năng đến kỹ xảo thì yêu cầu người giáo viên phải nghiên cứu, tìm tòi, đầu tư vào giờ dạy một cách công phu và đưa các bài tập mới cho các em tập luyện, tránh tập đi tập lại một vài động tác gây nhàm chán cho các em và gây mất hứng thú về học môn Bóng rổ của các em. Khi đó giờ dạy của giáo viên mới có chất lượng cao, học sinh tích cực tự giác hơn trong học tập cũng như trong tập luyện. Từ đó chúng ta thực hiện được mục đích cơ bản là giáo dục sức khoẻ cho học sinh, phát triển thể lực chuyên môn là nền tảng cho phát triển môn thể thao được nhiều người ưa thích có thành tích cao hơn. Một số biện pháp thực hiện các bài tập bổ trợ vào giờ học bóng rổ để phát triển thể lực chuyên môn. Để góp phần nâng cao hiệu quả của tiết học bóng rổ tôi đã nghiên cứu và vận dụng đem vào giảng dạy các bài tập bổ trợ phát triển thể lực với thời gian từ 5 – 6 phút/tiết (vào phần thể lực của mỗi giáo án) liên tục từ tiết thứ nhất cho đến tiết cuối cùng của chương trình TTTC. * Nhóm các bài tập phát triển sức mạnh: Đặc điểm thi đấu Bóng rổ và tập luyện Bóng rổ là người chơi bóng rổ luôn phải di chuyển liên tục với tốc độ cao trong phạm vi diện tích trên sân bằng bước chạy, bật nhảy, cùng với đó là việc kết hợp các động tác chuyền bóng, bắt bóng, dẫn bóng, ném bóng vào rổ hợp lý, nhanh, mạnh để thực hiện được ý đồ chiến thuật,v.v…Vì vậy sức mạnh trong bóng rổ được thể hiện ở các 8
- động tác xuất phát, các động tác bật nhảy, khả năng di chuyển nhanh, và các động tác ném rổ,v.v…Từ đó cho ta thấy sức mạnh trong môn bóng rổ là sức mạnh tốc độ. Năng lực làm việc biểu hiện lớn nhất trong một thời gian ngắn nhất mang tính bột phát cho nên trong giảng dạy sức mạnh tốc độ phải sử dụng các phương pháp đúng để phát triển năng lực làm việc với tốc độ cao vì vậy phải sử dụng các phương pháp đúng để phát triển năng lực làm việc với tốc độ cao của các nhóm cơ tham gia vào hoạt động mà không tập luyện sức mạnh bóng rổ một cách tuỳ tiện. Từ cơ sở lý luận cũng như quan điểm vận động tập luyện và thi đấu bóng rổ. Các bài tập để phát triển sức mạnh tốc độ chuyên môn bóng rổ được tôi đưa vào cho học sinh tập luyện các bài tập sau. Bài tập 1: Ném bóng - Mục đích: Phát triển sức mạnh của cánh tay và phối hợp động tác chuyền bóng, ném rổ ở vị trí xa. - Chuẩn bị: Hai em một quả bóng đứng đối diện nhau cách nhau 8 m. - Cách tập luyện: Chia lớp thành hai nhóm, mỗi nhóm 2 hàng ngang đứng quay mặt vào nhau cách nhau 8m, giản cách 1 sải tay. Giáo viên ra lệnh bằng còi 2 hàng có bóng thực hiện ném bóng bắng 2 tay trên đầu ra xa phía hàng đối diện. - Thực hiện: Đứng chân trước chân sau (không được lấy đà, không được nhảy lên) đưa bóng ra sau vươn hông và ném. Hàng đối diện nhặt bóng và ném lại tương tự. Đội hình tập luyện: x x x x x x x 8m x x x x x x x x GV x x x x x x x 8m x x x x x x x Bài tập 2: Xoay cổ tay - Mục đích : Phát triển sức mạnh của cổ tay và độ dẻo của cổ tay trong khi thực hiện kỷ thuật ném rổ. - Chuẩn bị : Mỗi học sinh một quả bóng. 9
- - Cách tập luyện : Tập đồng loạt hàng cách hàng một sải tay. Chạm hai tay vào hai hông quả bóng rổ rồi lắc cổ tay qua trái rồi qua phải liên tục trong thời gian 3 phút. Mỗi nhóm thực hiện 3- 4 lần. Đội hình tập luyện. x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x GV Bài tập 3: Đi thấp - Mục đích: Phát triển sức mạnh của cơ chân. - Cách tập: Hai tay chống hông ngồi nhổm, khi có hiệu lệnh của giáo viên người tập đi về phía trước với độ dài là Nam 3 vòng sân bóng rổ, Nữ 2 vòng sân. - Đội hình tập luyện: Tập luyện theo 2 hàng dọc, nối đuôi nhau đi. Đội hình. xxxxx xxxxx x GV Bài tập 4: Chạy đạp sau 2 tay vịn tường . - Mục đích: Phát triển sức mạnh của chân. - Cách tập luyện : Chia lớp ra thành 4 tổ để thực hiện. Mỗi em thực hiện đứng 2 tay vịn tường tại chỗ chạy đạp sau, liên tục trong thời gian ngắn. Yêu cầu: Phải nâng cao đùi và đạp mạnh về sau trong thời gian ngắn ( Nam 50 giây, Nữ 30 giây). * Nhóm bài tập phát triển sức nhanh. 10
- Trong tập luyện và thi đấu bóng rổ, yếu tố sức nhanh là một tố chất cơ bản. Nó thể hiện ở những lần dẫn bóng tốc độ nhanh biến hoá ở những pha đột phá. Đòi hỏi khi vận động phải có phản ứng nhanh. Bóng rổ là một môn thể thao không có chu kỳ nên quá trình phản ứng của nó là phụ thuộc vào sức nhanh động tác. Quan trọng nhất đó là sức nhanh di chuyển để thực hiện kỹ thuật dẫn bóng đột phá. Vì vậy các bài tập được đưa vào để phát triển sức nhanh cho học sinh được tôi chọn đưa vào đó là: Bài tập 1: Nhảy dây. - Mục đích: Phát triển sức nhanh của cổ chân, cổ tay và sự phối hợp vận động của tay và chân. Tạo điều kiện thuận lợi cho các bước di chuyển để thực hiện kỹ thuật dẫn bóng qua người, chuyền bóng và ném rổ. - Chuẩn bị: 20 đến 25 dây nhảy đơn. - Cách tập: Lớp tập hợp thành 4 hàng ngang và cách nhau trước sau, hai bên là 3m. Khi có hiệu lệnh của giáo viên, từng hàng ngang tập đồng loạt, chú ý khi nhảy dây đầu gối không được co chỉ dùng sức cổ chân và nhảy liên tục. - Thời gian: Mỗi nhóm thực hiện 3 lần. Nam thực hiện 1phút, Nữ thực hiện 30 giây . Đội hình tập luyện: x x x x x x x x Nam x x x x x x x x x x x x x x x x Nữ x x x x x x x x x GV Bài tập 2: Di chuyển dẫn bóng luồn cọc hoặc nấm thể thao - Mục đích: Phát triển sức nhanh di chuyển dẫn bóng. - Chuẩn bị: Chuấn bị 4 quả bóng rổ. Chuẩn bị 12 lá cờ làm cột mốc và cắm thành 2 hàng dọc. Hàng 1 và hàng 2 cách nhau 5m, khoảng cách giữa 2 cột mốc là 3m. - Cách tập: 11
- Chia lớp thành 2 nhóm (Nam và Nữ) đứng thành 2 hàng dọc và người đứng đầu cách cọc là 2m. Khi nghe còi của giáo viên các em học sinh dẫn bóng nhanh luồn qua các cọc mốc rồi dẫn luồn cọc nhanh về vị trí ban đâu, rồi đến bạn tiếp theo. Đội hình tập luyện: xxxxxxx xxxxxxx Bài tập 3: Chạy di chuyển rẻ quạt.. - Mục đích: Nhằm phát triển sức nhanh di chuyển tiến và lùi cho người tập. - Chuẩn bị: Trên sân đánh dấu 6 vị trí tạo thành hình rẻ quạt . - Cách tập: Chia lớp ra thành 4 tổ và đánh dấu các mốc tạo thành hình rẻ quạt, rồi từng em vào vị trí rồi xuất phát chạy đến mốc 1 rồi chạy về mốc xuất phát, rồi chạy tiếp đến các mốc còn lại, mỗi học sinh thực hiện 1 lần. Đội hình tập luyện: 3 4 2 5 1 xp * Nhóm các bài tập phát triển sức bền. Trong môn bóng rổ sức bền có những đặc trưng riêng. Hoạt động tập luyện và thi đấu bóng rổ đòi hỏi người tập phải thường xuyên di chuyển nhanh, phán đoán nhanh và họ phải thường xuyên di chuyển. Ngoài ra hoạt động thi đấu bóng rổ được đánh theo thời gian. Do đó thời gian cho mỗi trận là rất ngắn. Vì vậy, sức bền trong bóng rổ được thể hiện ở sức bền mạnh và sức bền nhanh. Để phát triển 2 loại sức bền này chúng ta cần tập cho học sinh tập những bài tập sau: Bài tập 1: Bật cóc tiến, bật cóc lùi. 12
- - Mục đích: Phát triển sức bền mạnh của cơ chân nhằm tăng khả năng sức bền di chuyển cho người thi đấu . - Cách thực hiện: Tập đồng loạt ở đội hình 4 hàng ngang giản cách 1 sải tay Học sinh 2 tay chống hông, ngồi nhổm lên 2 gót chân. Có hiệu lệnh học sinh bắt đầu bật lên xuống liên tục ( chú ý bật độ dài tối đa 40 cm) trong thời gian 1 phút. Thời gian nghỉ giữa các lần 1 phút. Đội hình: x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x GV Bài tập 2: Chạy di chuyên sang phải, trái.. - Mục đích: Phát triển sức bền nhanh, sức bền di chuyển phối hợp. - Chuẩn bị: Kẻ 2 vạch thẳng dài 20m, song song với nhau và cách nhau 5m. - Cách tập: Chia lớp ra thành 2 nhóm và nhóm chia ra các tốp để tập luyện. Người tập đứng ở giữa 2 vạch. Khi có còi báo hiệu của giáo viên người tập di chuyển ngang bằng bước trượt sang phải rồi di chuyển sang trái nhanh và cứ di chuyển lập lại liên tục như thế trong vòng 30 giây (Nam) và 20 giây (Nữ). Đội hình tập luyện: x x x x * Bài tập phát triển khéo léo. Trong tập luyện và thi đấu bóng rổ, yếu tố khéo léo là một tố chất cơ bản. Nó thể hiện ở những lần dẫn bóng lừa qua đối phương hoặc nhữnh lần ném rổ… vv. Đòi hỏi người tập phải có sự khéo léo trong thi đấu. Vì vậy các bài tập được đưa vào để phát triển khéo léo cho học sinh được tôi chọn đưa vào đó là: Bài tập: Dẫn bóng di chuyển luồn nhanh qua các mốc rồi thực hiện hai bước lên rổ 13
- - Mục đích: Phối hợp các loại di chuyển, phát triển các năng lực vận động và khả năng khéo léo lừa bóng và lên rổ - Cách tập: Chia lớp ra thành 4 nhóm đứng ở 2 bên bảng rổ. Từng người dẫn bóng nhanh luồn qua các cột mốc rồi thực hiên 2 bước lên rổ. Đội hình thực hiện. xxxxx luồn cột mốc xxxxx x . . . Trên đây là toàn bộ hệ thống các bài tập bổ trợ phát triển thể lực chuyên môn bóng rổ mà chúng tôi đưa vào giảng dạy cho học sinh trong thời gian các em học nội dung bóng rổ (TTTC) . 2. Một số biện pháp phát huy tính tích cực và tính tự giác của học sinh, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động giáo dục môn bóng rổ trong Nhà trường Biện pháp 1: Nâng cao nhận thức của học sinh về vai trò, vị thế của môn bóng rổ góp phần phát triển con người mới trong giai đoạn hiện nay đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo. Để tạo sân chơi lành mạnh, thu hút học sinh tham gia học bóng rổ một cách hứng thú, tích cực trước hết tôi cần giúp các em nhận thức được vai trò và lợi ích của bộ môn này. Học và tập luyện môn bóng rổ là cách để các em phát triển tố chất, thể lực một cách toàn diện như: sức nhanh, sức mạnh, sức bền, sự khéo léo, tính trung thực, đoàn kết, phát triển thể hình cân đối và có sức khoẻ tốt để học các môn khác. Học sinh nhận thức được thì sẽ có động cơ học tập tốt hơn và có ý thức tự giác, tích cực để đạt hiệu quả cao trong tập luyện. Biện pháp 2: Thường xuyên tổ chức giải bóng rổ trong nhà trường, tích cực giao lưu với các đơn vị bạn trên địa bàn nhằm cọ xát và nâng cao hiệu quả hoạt động giáo dục thể chất. Thông qua chương trình hoạt động ngoài giờ lên lớp theo chủ đề năm học với các hoạt động chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn trong năm như: chào mừng Quốc khánh (2/9) và khai giảng năm học mới; ngày nhà giáo Việt Nam (20/11); ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12; ngày thành lập Đảng (3/2); ngày thành lập Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3); Kỷ niệm ngày 14
- sinh nhật Bác (19/5).....tổ chức giải bóng rổ giữa các Chi đoàn, các câu lạc bộ trong nhà trường, giao lưu với các đơn vị bạn. Tích cực tham gia các giải đấu TDTT do Sở giáo dục, đào tạo và tỉnh Nghệ An tổ chức. Được tham gia thi đấu, giao lưu nhiều học sinh sẽ tích cực, nhiệt tình, tự tin tập luyện hơn và rút ra nhiều kinh nghiệm học tập, sử dụng nhiều chiến thuật thi đấu hơn. Biện pháp 3. Giáo viên nắm rõ kiến thức cơ bản, đảm bảo tính chính xác, khoa học và kĩ thuật trong việc truyền đạt cho các em. Nắm vững kiến thức cơ bản môn bóng rổ là việc quan trọng của người giáo viên thể dục, đó là yếu tố thu hút, lôi cuốn sự chú ý của các em. Nếu giáo viên không nắm chắc kiến thức cơ bản sẽ làm cho học sinh lơ là, chán nản trong việc quan sát và tập luyện. Vì thế trước mỗi tiết học tôi đều nghiên cứu, tìm tòi và vạch ra kế hoạch cụ thể cho mối tiết học, truyền đạt kiến thức từ dễ đến khó, phương pháp tập luyện từ nhẹ đến nặng, phù hợp với từng đối tượng học sinh nhưng vấn đảm bảo được tính chính xác của từng động tác tạo cho học sinh hưng phấn và tích cực tập luyện hơn. Biện pháp 4. Giáo viên đổi mới trong phương pháp giảng dạy tránh sự nhàm chán cho các em. Sử dụng phương pháp trực quan trong giảng dạy để các em có thể dễ quan sát như: tranh ảnh minh hoạ từng giai đoạn, kỹ thuật động tác. Cụ thể : + Dạy kỹ thuật chuyền bóng bằng một tay trên vai có tranh minh họa tư thế thân người, minh họa tay chuyền bóng như thế nào (Khi chuyền bóng hai tay cầm bóng từ trước ngực hơi ngả ra sau rồi nhanh chóng xoay người về hướng chuyền khuỷu tay chuyền bóng đưa từ sau – ra trước cẳng tay duỗi và đưa bóng về trước). + Dạy kỹ thuật ném rổ có tranh minh hoạ động tác bóng rời tay. (Trước khi ném rổ phải có tư thế chuẩn bị tốt nhất, đứng 2 chân ngang vai, khuỵ gối giữ bóng trước ngực và chuẩn bị ném, đưa bóng từ ngực lên cao và giữ cho tay không cầm bóng nằm dưới bóng. Lúc đó, các ngón tay của tay cầm bóng phải đặt ở phía trên quả bóng, nhảy lên và đẩy bóng về phía rổ. Khi bóng rời khỏi tay, vẫn phải giữ tư thế cổ tay ngoắc bóng một cách cố định, không vội kéo tay xuống liền vì như thế sẽ không đảm bảo độ chính xác cho đường bóng vào rổ. 15
- + Dạy kỹ thuật 2 bước lên rổ có tranh minh hoạ động tác trên không của cơ thể khi lên rổ và tư thế động tác tay . + Dạy kỹ thuật động tác quay người có tranh ảnh để cho học sinh quan sát được tư thế thân người . + Dạy kỹ thuật kèm người khi đối phương dẫn bóng, tư thế thân người và tay đưa ra như thế nào. 16
- Trên đây là một số hình minh hoạ về các kỹ thuật, giai đoạn động tác giúp học sinh tiếp thu kỹ thuật động tác tốt hơn. * Tổ chức trò chơi vận động là một trong những hình thức tác dụng kích thích tập luyện và phù hợp với tâm sịnh lý – lứa tuổi học sinh. Giáo viên nên tổ chức các trò chơi xen kẽ giữa các tiết học, các buổi học. Tổ chức các trò chơi một cách đa dạng phong phú, không lặp lại gây nhàm chán cho học sinh. Có thể tổ chức theo tổ, theo nhóm, theo đội. Giáo viên cũng có thể tham gia nhiệt tình tạo không khí hưng phấn cho các em. Đây là biện pháp vừa giúp các em ôn lại kiến thức đã học đồng thời nâng cao tính thi đua, tính đoàn kết trong tập thể. Biện pháp 5. Đa dạng hóa hình thức hoạt động ngoại khoá. Thành lập câu lạc bộ bóng rổ các lớp với thời gian hoạt động định kỳ là 01 buổi/tuần làm tăng tính hấp dẫn của môn học. Trong các buổi sinh hoạt câu lạc bộ ngoài việc tổ chức tập luyện và giao lưu, chúng tôi cho học sinh xem các video về kỹ thuật chơi bóng rổ và các trận thi đấu bóng rổ do các Đại hội TDTT tổ chức. Biện pháp 6. Đảm bảo tính công bằng, khách quan cho học sinh trong việc đánh giá kết quả học tập của các em. Sau mỗi tiết học, nội dung học, giáo viên nên đánh giá kết quả tập luyện của các em bằng nhiều cách. Giáo viên có thể nhận xét cụ thể từng học sinh, có thể để học sinh tham gia đánh giá kết quả lẫn nhau. Cần lưu ý khi đánh giá, nên đưa ra những lời động viên, khích lệ nhiều hơn là phê bình, khiển trách. Nếu thấy học sinh có sự tiến bộ qua từng tiết học hay đạt thành tích cao giáo viên có thể cho điểm ngay tại chỗ để động viên việc học tập của các em. Qua đó các em thấy rõ khả năng của mình trong việc tập luyện. 3. Mối liên hệ giữa các biện pháp Các biện pháp trên đều có mối quan hệ thống nhất biện chứng với nhau, do vậy cần được phối kết hợp sử dụng thì mới nâng cao được hiệu quả tập luyện môn bóng rổ cho học sinh. 3.1. Khảo sát mức độ cần thiết và khả thi của việc lựa chọn các bài tập và các biện pháp * Mục đích khảo nghiệm Tác giả đề tài tiến hành khảo nghiệm nhằm mục đích khẳng định tính cần thiết và tính khả thi của việc lựa chọn các bài tập và các biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả tập luyện môn bóng rổ cho học sinh ở trường THPT Diễn Châu 4 * Nội dung khảo nghiệm Khảo nghiệm về mức độ cần thiết và tính khả thi của việc lựa chọn các bài tập và các biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả tập luyện môn bóng rổ cho học sinh ở trường THPT Diễn Châu 4 mà đề tài đã đề xuất. 17
- * Phương pháp khảo nghiệm - Sử dụng phiếu điều tra về lựa chọn mức độ tập luyện của học sinh nhằm thu thập thông tin về đánh giá của học sinh đối với môn thể thao tự chọn bóng rổ trong nhà trường * Kết quả khảo nghiệm Trên đây là những biện pháp mà tôi áp dụng vào việc nâng cao tính tích cực và tự giác của học sinh 4 lớp 12 tôi dạy trong năm học 2020 -2021 qua một năm áp dụng một số bài tập và các biện pháp trên. Qua phiếu điều tra GV, thống kê số liệu mức độ tích cực tập luyện của học sinh 4 lớp như sau: Học sinh chọn mức độ tích cực tập luyện Lớp Sĩ số Rất Cao Cao TB Thấp Ghi SL % SL % SL % SL % chú 12A2 42 14 33,3% 16 38,1% 12 28,6% 0 0 12A4 40 13 32,5% 14 35% 13 32,5% 0 0 12A6 41 11 26,8% 13 31,7% 17 41,5% 0 0 12A8 42 9 21,4% 11 26,2% 22 52,4% 0 0 Cộng 165 47 28,5% 54 32,7% 64 38,8% 0 0 Qua bảng tổng hợp phiếu điều tra, nhờ áp dụng hệ thống biện pháp trên học sinh hăng hái tập luyện bóng rổ hơn so với khi chưa áp dụng, chất lượng đại trà 100% học sinh 4 lớp biết kỹ thuật bóng rổ và một số điều luật cơ bản. Các em tập luyện tích cực hơn, kết quả kiểm tra môn bóng rổ ở 4 lớp có thành tích cao hơn so với những năm trước. 4. Đánh giá lợi ích thu đƣợc của sáng kiến theo ý kiến của cá nhân tác giả: Để kiểm tra kết quả chúng tôi tiến hành kiểm tra đánh giá 4.1. Đánh giá năng lực phát triển về thể lực chuyên môn và kỹ thuật. Để đánh giá năng lực phát triển về thể lực chuyên môn cũng như kỹ thuật mà các em đã được học, chúng tôi đã đưa 3 nội dung đặc trưng để kiểm tra cho các lớp 4.1.1. Nội dung kiểm tra: 1. Dẫn bóng luồn cọc nhanh rồi 2 bước lên rổ(1lần/1hs). 18
- 2. Tại chỗ đứng ở vị trí ném phạt, ném bóng vào rổ(10lần/1hs). 3. Dẫn bóng nhanh cự ly 20m(1lần/1hs). 4.1.2. Cách tiến hành kiểm tra và thang điểm. * Dẫn bóng luồn cọc nhanh rồi 2 bước lên rổ. - Dụng cụ: + Sân bóng rổ của nhà trường. + 8 quả bóng rổ . - Cách tiến hành: Người thực hiện kiểm tra cầm bóng trên tay khi nghe khẩu lệnh thì người kiểm tra dẫn bóng nhanh qua các cột mốc rồi thực hiện lên rổ. Điểm 9-10: Di chuyển nhanh, lên rổ bóng vào rổ, kỹ thuật dẫn bóng và lên rổ không có sai sót. Điểm 7-8 : Di chuyển nhanh, lên rổ bóng không vào rổ, kỹ thuật dẫn bóng và lên rổ không có sai sót. Điểm 5-6 : Di chuyển chậm, lên rổ bóng không vào rổ, kỹ thuật dẫn bóng và lên rổ không có sai sót. Điểm 3-4 : Di chuyển chậm, lên rổ bóng không vào rổ, kỹ thuật dẫn bóng và lên rổ ít sai sót. Điểm 1-2: Sai sót nhiều trong di chuyển dẫn bóng, kỹ thuật thực hành còn yếu, chưa có cảm giác với bóng. * Tại chỗ đứng ở vị trí ném phạt, ném bóng vào rổ. Người kiểm tra đứng ở vị trí ném rổ (vạch ném phạt) chuẩn bị 10 quả bóng rổ, thực hiện ném rổ liên tục 10 quả vào rổ. Kết quả: Điểm 9-10: Ném đúng kỹ thuật, có 8 -10 quả vào rổ. Điểm 7-8 : Ném cơ bản đúng kỹ thuật, có 5 - 7 quả vào rổ. Điểm 5-6 : Ném cơ bản đúng kỹ thuật, có 3 - 4 quả vào rổ. Điểm 3-4 : Ném cơ bản đúng kỹ thuật, có 1- 2 quả vào rổ. Điểm 1-2: Ném sai kỹ thuật, có 0 - 1 quả vào rổ. * Dẫn bóng nhanh cự ly 20m: Mỗi đợt có 2 người kiểm tra đứng vào vạch xuất phát khi nghe khẩu lệnh thì dẫn bóng nhanh nhất ở cự ly 20m. Kết quả: Tính thời gian cho điểm như sau Điểm 9-10 : Thời gian dẫn bóng 5 giây 10, dẫn đúng kỹ thuật. Điểm 7-8 : Thời gian dẫn bóng 5 giây 20, dẫn cơ bản đúng kỹ thuật. Điểm 5-6 : Thời gian dẫn bóng 5 giây 35, dẫn cơ bản đúng kỹ thuật. Điểm 3-4 : Thời gian dẫn bóng 5 giây 50, dẫn sai kỹ thuật. 19
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp quản lý phòng máy tính trong nhà trường
29 p | 279 | 62
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT "Một số kinh nghiệm huấn luyện kết hợp với băng hình tập huấn trong nâng cao đội tuyển học sinh giỏi bộ môn GDQP - AN phần: Lý thuyết"Sáng kiến kinh nghiệm THPT "Một số kinh nghiệm huấn luyện kết hợp với băng hình tập huấn trong nâng cao đội tuyển học sinh giỏi bộ môn GDQP - AN phần: Lý thuyết"
14 p | 192 | 29
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số ứng dụng của số phức trong giải toán Đại số và Hình học chương trình THPT
22 p | 179 | 25
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số phương pháp giải nhanh bài tập dao động điều hòa của con lắc lò xo
24 p | 45 | 14
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số hình thức tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong đọc hiểu văn bản Chí Phèo (Nam Cao)
24 p | 139 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp tổ chức hoạt động trải nghiệm, nhằm phát huy tính tích cực, sáng tạo của học sinh trong dạy học môn Công nghệ trồng trọt 10
12 p | 31 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kĩ năng giải bài toán trắc nghiệm về hình nón, khối nón
44 p | 24 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kĩ năng xử lí hình ảnh, phim trong dạy học môn Sinh học
14 p | 39 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số hình thức tổ chức rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức phần Sinh học tế bào – Sinh học 10, chương trình Giáo dục Phổ thông 2018 vào thực tiễn cho học sinh lớp 10 trường THPT Vĩnh Linh
23 p | 18 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo môn Ngữ văn trong nhà trường THPT
100 p | 29 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một vài kinh nghiệm hướng dẫn ôn thi học sinh giỏi Địa lí lớp 12
20 p | 22 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số định hướng giải phương trình lượng giác - Phan Trọng Vĩ
29 p | 31 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng tự học của học sinh THPT Thừa Lưu
26 p | 35 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số bài toán thường gặp về viết phương trình tiếp tuyến của đồ thị hàm số
19 p | 42 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kinh nghiệm rèn kĩ năng viết đoạn văn nghị luận xã hội cho học sinh lớp 12 ở trường THPT Vĩnh Linh
20 p | 16 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số phương pháp giảng dạy nhằm nâng cao hiệu quả học tập môn bóng chuyền lớp 11
23 p | 73 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp quản lí và nâng cao hiệu quả của việc giảng dạy online môn Hóa học ở trường THPT
47 p | 11 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi môn Sinh học ở trường THPT
23 p | 29 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn