intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả phong trào thi đua Giỏi việc trường – Đảm việc nhà ở trường THPT Kỳ Sơn

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:65

1
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến "Một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả phong trào thi đua Giỏi việc trường – Đảm việc nhà ở trường THPT Kỳ Sơn" được hoàn thành với mục tiêu nhằm nghiên cứu lý luận và phân tích thực trạng trong phong trào thi đua Giỏi việc trường – Đảm việc nhà, ý nghĩa, tầm quan trọng và tác dụng của phong trào cũng như trách nhiệm của cá nhân đối với công tác công đoàn ở trường THPT Kỳ Sơn trong những năm gần đây; đề xuất một số biện pháp nhằm đẩy mạnh phong trào thi đua Giỏi việc trường - Đảm việc nhà góp phần đáp ứng nhiệm vụ chính trị và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong nhà trường.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả phong trào thi đua Giỏi việc trường – Đảm việc nhà ở trường THPT Kỳ Sơn

  1. SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Đề tài: MỘT SỐ BIỆN PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ PHONG TRÀO THI ĐUA “GIỎI VIỆC TRƯỜNG – ĐẢM VIỆC NHÀ” Ở TRƯỜNG THPT KỲ SƠN LĨNH VỰC: CÔNG ĐOÀN
  2. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN TRƯỜNG THPT KỲ SƠN SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Đề tài: MỘT SỐ BIỆN PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ PHONG TRÀO THI ĐUA “GIỎI VIỆC TRƯỜNG – ĐẢM VIỆC NHÀ” Ở TRƯỜNG THPT KỲ SƠN LĨNH VỰC: CÔNG ĐOÀN Tác giả: Trương Thị Lan Số điện thoại: 0943617078 Năm thực hiện: 2023 - 2024 Tháng 4 năm 2024
  3. MỤC LỤC Nội dung Trang PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ 1 I. Lý do chọn đề tài. 1 II. Mục đích, nhiệm vụ, đối tượng, phạm vi và phương pháp 2 nghiên cứu 1. Mục đích nghiên cứu 2 2. Nhiệm vụ nghiên cứu 2 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 2 4. Phương pháp nghiên cứu 3 III. Tính mới 3 IV. Đóng góp của đề tài 3 PHẦN II. NỘI DUNG 4 I. Cơ sở của đề tài 4 1. Cơ sở lý luận 4 1.1. Các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn về công tác nữ công và 4 phong trào “Giỏi việc trường – Đảm việc nhà” 1.2. Khái niệm Giỏi việc trường – Đảm việc nhà 5 1.3. Ý nghĩa, tầm quan trọng và tác dụng của phong trào thi đua 6 “ Giỏi việc trường– Đảm việc nhà” 2. Cơ sở thực tiễn 6 2.1. Công tác chỉ đạo, triển khai các phong trào thi đua của ngành 6 Giáo dục và Đào tạo Nghệ An; 2.2. Phong trào thi đua “ Giỏi việc trường – Đảm việc nhà” ở 8 trường THPT Kỳ Sơn 2.3. Sức lan tỏa của phong trào thi đua “ Giỏi việc trường – Đảm 10 việc nhà” trong các đơn vị nói chung và ở trường THPT Kỳ Sơn 1. Giải pháp 1: Chỉ đạo thực hiện phong trào;Trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, ngành Giáo dục tăng cường các giải pháp thực hiện đổi 13 mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo để góp phần nâng cao
  4. chất lượng đội ngũ nhà giáo và lao động đáp ứng yêu cầu mới. 2. Giải pháp 2: Củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt 17 động của ban nữ công 3. Giải pháp 3: Đa dạng hóa hình thức, biện pháp tuyên truyền , 18 giáo dục trong nữ CBNGNLĐ III. Khảo sát tính cấp thiết và tính khả thi của các giải pháp đề 22 xuất 1. Mục đích khảo sát 22 2. Nội dung và phương pháp khảo sát 22 2.1. Nội dung của khảo sát 22 2.2. Phương pháp khảo sát và thang đánh giá 23 2.3. Đối tượng khảo sát 23 2.4. Kết quả khảo sát sự cấp thiết và tính khả thi của các giải 23 pháp đề xuất IV. Một số kết quả và bài học kinh nghiệm từ thực tiễn về phong trào thi đua “ 24 Giỏi việc trường – Đảm việc nhà” ở trường THPT Kỳ Sơn PHẦN III : KẾT LUẬN 32 I. Kết luận 32 1. Tính khoa học 32 2. Tính mới của đề tài 32 3. Tính hiệu quả 32 II. Một số kiến nghị, đề xuất 32 1. Đối với nữ CBNGNLĐ 32 2. Đối với tổ công đoàn 32 3. Đối với Đảng ủy và Chuyên môn nhà trường 32 4. Đối với Công đoàn Giáo dục Nghệ An 33 TÀI LIỆU THAM KHẢO 34 PHỤ LỤC 35
  5. DANH MỤC VIẾT TẮT 1. LĐLĐ : Liên đoàn Lao động 2. CBNGNLĐ : Cán bộ, nhà giáo, người lao động 3. GD&ĐT : Giáo dục và đào tạo 4. BGH : Ban giám hiệu 5. HĐND : Hội đồng Nhân dân 6. UBND : Ủy ban Nhân dân 7. THPT : Trung học phổ thông 8. BCH : Ban Chấp hành 9. BCHCĐ : Ban chấp hành công đoàn 10. BCHCĐCS : Ban Chấp hành công đoàn cơ sở 11. CĐCS : Công đoàn cơ sở 12. CSTĐ : Chiến sỹ thi đua 13. TLĐ : Tổng Liên đoàn 14. CNTT : Công nghệ thông tin 15. SKKN : Sáng kiến kinh nghiệm 16. UBKT : Ủy ban kiểm tra 17. CNH, HĐH : Công nghiệp hóa, hiện đại hóa 18. CSGD : Cơ sở giáo dục 19. CNVCLĐ : Công nhân, viên chức, lao động
  6. PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ I. Lý do chọn đề tài. Phong trào thi đua “Giỏi việc trường - Đảm việc nhà” là phong trào thi đua “Hai giỏi” trong nữ cán bộ, nhà giáo, người lao động trong ngành giáo dục, được Bộ Giáo dục và Đào tạo cụ thể hóa từ phong trào thi đua “ Giỏi việc nước – Đảm việc nhà” do Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam phát động từ năm 1989. Trải qua hơn 30 năm, phong trào “Giỏi việc trường - Đảm việc nhà” tiếp tục có sức lan tỏa, ngày càng có chiều sâu, phát huy được phẩm chất tốt đẹp và tiềm năng to lớn của nữ cán bộ, nhà giáo, người lao động (CBNGNLĐ) trong các hoạt động giáo dục, đào tạo, nghiên cứu khoa học, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, góp phần phát triển kinh tế xã hội và thực hiện mục tiêu bình đẳng giới, khẳng định được vị thế của đội ngũ nữ CBNGNLĐ trong sự nghiệp trồng người. Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh Nghệ An đã phối hợp chặt chẽ với chuyên môn đồng cấp tổ chức chỉ đạo thực hiện phong trào gắn với nội dung chuẩn mực người phụ nữ ngành Giáo dục trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Trong những năm qua, phong trào đã được triển khai sâu rộng trong các cơ quan đơn vị trường học trong toàn tỉnh, được các cấp uỷ đảng, chính quyền quan tâm phối hợp chỉ đạo và thu hút được đông đảo chị em phụ nữ ngành Giáo dục hưởng ứng tích cực. Nhiều nơi phong trào đã thực sự đi vào đời sống của đội ngũ nữ cán bộ, nhà giáo, người lao động, tạo điều kiện cho chị em phấn đấu vươn lên về mọi mặt, quyết tâm khắc phục khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà đảng và Nhà nước giao cho. Phong trào “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà” đã góp phần tích cực vào sự nghiệp đổi mới giáo dục và xây dựng nên phong cách, lối sống của nữ cán bộ, nhà giáo và người lao động. Đây là phong trào mang tính đặc thù về giới nên đã phát huy được vai trò, tiềm năng to lớn của nữ công nhân, viên chức, lao động nói chung và nữ cán bộ, nhà giáo, người lao động trong ngành giáo dục nói riêng trong quá trình công tác cũng như xây dựng gia đình no ấm - bình đẳng - tiến bộ - hạnh phúc, góp phần phát triển kinh tế xã hội và mục tiêu bình đẳng. Công đoàn trường THPT Kỳ Sơn hầu hết các chị em còn trẻ, năng động, sáng tạo và đều đã lập gia đình, vì vậy đội ngũ nữ CBNGNLĐ góp phần không nhỏ trong việc thực hiện và hoàn thành xuất sắc nhiệm hàng năm. Nêú đẩy mạnh được phong trào “Giỏi việc trường - Đảm việc nhà” trong đội ngũ nữ CBNGNLĐ sẽ góp phần rất quan trọng vào việc nâng cao hiệu quả công tác quản lý, chỉ đạo; nâng cao chất lượng giáo dục, chất lượng giảng dạy, nghiên cứu khoa học... trong nhà trường. Đồng thời góp phần xây dựng gia đình nhà giáo văn hoá, ấm no, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc và bền vững. Là một chủ tịch Công đoàn hơn một nhiệm kỳ, bản thân tôi nhận thức rõ ý nghĩa, tầm quan trọng, tác dụng của phong trào thi đua “ Giỏi việc trường – Đảm việc nhà” và trách nhiệm của mình với công tác công đoàn. Với lý do trên, tôi chọn đề tài “Một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả phong trào thi đua “Giỏi việc 1
  7. trường – Đảm việc nhà” ở trường THPT Kỳ Sơn”, nhằm đề xuất một số biện pháp có tính khả thi góp phần nâng cao hiệu quả phong trào “Giỏi việc trường – Đảm việc nhà” tại đơn vị. II. Mục đích, nhiệm vụ, đối tượng, phạm vi và phương pháp nghiên cứu 1. Mục đích nghiên cứu Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và phân tích thực trạng trong phong trào thi đua“ Giỏi việc trường – Đảm việc nhà”, ý nghĩa, tầm quan trọng và tác dụng của phong trào cũng như trách nhiệm của cá nhân đối với công tác công đoàn ở trường THPT Kỳ Sơn trong những năm gần đây; đề xuất một số biện pháp nhằm đẩy mạnh phong trào thi đua “Giỏi việc trường - Đảm việc nhà” góp phần đáp ứng nhiệm vụ chính trị và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong nhà trường. Đồng thời tạo chuyển biến mạnh mẽ trong phong trào thi đua và nâng cao chất lượng đội ngũ nữ cán bộ, nhà giáo, người lao động để mỗi người phát huy năng lực, sở trường, sức sáng tạo và trí tuệ của mình góp phần xây dựng công đoàn nói riêng, nhà trường nói chung ngày càng vững mạnh. 2. Nhiệm vụ nghiên cứu Để thực hiện tốt đề tài nghiên cứu tôi phải thực hiện các nhiệm vụ: - Xác định cơ sở lý luận và cơ sở pháp lý về phong trào thi đua “ Giỏi việc trường – Đảm việc nhà”; - Nghiên cứu thực trạng của phong trào thi đua “ Giỏi việc trường – Đảm việc nhà”ở trường THPT Kỳ Sơn; - Những hoạt động cụ thể trong phong trào thi đua “ Giỏi việc trường – Đảm việc nhà”. Tổng kết những kinh nghiệm về công tác thi đua, khen thưởng ở trường THPT Kỳ Sơn, trên cơ sở đó rút ra bài học kinh nghiệm; 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu - Đối tượng: + Chỉ thị, Nghị quyết của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Công đoàn Giáo dục Việt Nam, Công đoàn ngành Giáo dục Nghệ An; + Quá trình thực hiện các hoạt động cụ thể về phong trào thi đua “ Giỏi việc trường – Đảm việc nhà” ở trường THPT Kỳ Sơn. + Tìm hiểu ý nghĩa, tầm quan trọng, tác dụng của phong trào thi đua “ Giỏi việc trường – Đảm việc nhà” trong trường THPT Kỳ Sơn; + Vai trò của các tổ chức đoàn thể, cá nhân trong phong trào thi đua “ Giỏi việc trường – Đảm việc nhà” ở trường THPT Kỳ Sơn; + Trách nhiệm của cán bộ công đoàn với phong trào thi đua“ Giỏi việc trường – Đảm việc nhà” ở trường THPT Kỳ Sơn; - Không gian: Thực nghiệm tại trường THPT Kỳ Sơn; 2
  8. - Thời gian thực hiện: Từ năm học 2022-2023 đến năm học 2023-2024. 4. Phương pháp nghiên cứu - Các phương pháp nghiên cứu lý thuyết: Sưu tầm, nghiên cứu, phân tích, tổng hợp, hệ thống hóa các văn kiện, Nghị quyết, Chỉ thị và các văn bản pháp quy, tài liệu khoa học có liên quan. - Các phương pháp nghiên cứu thực tiễn: Quan sát, điều tra, phỏng vấn, hội thảo, nghiên cứu sản phẩm, phân tích thực trạng, tổng kết kinh nghiệm. III. Tính mới Ban Chấp hành công đoàn (trong đó có Ban nữ công) đóng vai trò nòng cốt trong công tác phát động phong trào thi đua “ Giỏi việc trường – Đảm việc nhà” là cần thiết nhưng từ trước đến nay chưa có đề tài nào nghiên cứu và áp dụng ở đơn vị đóng trên địa bản là những vùng đặc biệt khó khăn về mọi mặt, và đây là một đề tài hoàn toàn mới. Tôi rất mong nhận được nhiều ý kiến đóng góp của đồng nghiệp để đề tài được hoàn thiện hơn. IV. Đóng góp của đề tài Những giải pháp mà đề tài đề cập đến khẳng định vai trò của Cấp ủy, BCH công đoàn, Ban nữ công, Đoàn thanh niên và từng cá nhân của nữ cán bộ, nhà giáo, người lao động (CBNGNLĐ) trong việc nâng cao vị trí, vai trò và trách nhiệm, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong các phong trào thi đua, góp phần đáp ứng nhiệm vụ chính trị và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong nhà trường. Tôi hi vọng rằng đề tài này không chỉ áp dụng cho trường THPT Kỳ Sơn, các vùng miền núi, vùng sâu vùng xa trong tỉnh mà còn có thể áp dụng rộng rãi trong các trường phổ thông trên cả nước góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng yêu cầu đổi mới hiện nay. 3
  9. PHẦN II. NỘI DUNG I. Cơ sở của đề tài 1. Cơ sở lý luận Phong trào thi đua “Giỏi việc nước – Đảm việc nhà” trong nữ công nhân viên chức lao động được Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam phát động từ năm 1989, Bộ Giáo dục và Đào tạo và Công đoàn Giáo dục Việt Nam đã cụ thể hóa thành phong trào “Giỏi việc trường – Đảm việc nhà” trong ngành giáo dục. Trải qua hơn 25 năm, phong trào “Giỏi việc trường – Đảm việc nhà” tiếp tục có sức lan tỏa, ngày càng có chiều sâu, phát huy được phẩm chất tốt đẹp và tiềm năng to lớn của nữ cán bộ, nhà giáo và lao động (CBNGLĐ) trong các hoạt động giáo dục, đào tạo, quản lý, nghiên cứu khoa học, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, góp phần phát triển kinh tế xã hội và thực hiện mục tiêu bình đẳng giới, ngày càng khẳng định được vị thế của đội ngũ nữ CBNGLĐ trong sự nghiệp trồng người. 1.1. Các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn về công tác nữ công và phong trào “Giỏi việc trường – Đảm việc nhà” - Bộ luật Lao động 2019; - Nghị quyết 6b/NQ-BCH ngày 29/01/2011 của Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (khóa X) “về công tác vận động nữ công nhân, viên chức, lao động thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước” và Chỉ thị số 03/CT-TLĐ ngày 18/8/2010 của Đoàn chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về việc đẩy mạnh phong trào thi đua “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà” trong nữ CNVCLĐ; - Nghị quyết 11-NQ/TW và Chỉ thị 21/CT-TW ngày 20/01/2018 về tiếp tục đẩy mạnh công tác phụ nữ trong tình hình mới; - Chỉ thị số 06-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác xây dựng gia đình trong tình hình mới; - Luật bình đảng giới, Luật phòng chống bạo lực gia đình; - Nghị định số 145/NĐ-CP ngày 14/12/2020 của chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Bộ luật Lao động và chính sách về bình đẳng giới, dân số, gia đình và trẻ em; - Kết luận số 1500b/KL-TLĐ ngày 08/01/2021 về tiếp tục thực hiện Nghị quyết 6b/NQ-BCH ngày 29/01/2011 của BCH Tổng Liên đoàn và Chỉ thị số 03/CT- TLĐ ngày 18/8/2010 của Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn về việc tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” trong nữ CNVCLĐ trong tình hình mới. - Hướng dẫn số 06-HD/BTGTW ngày 23/7/2021 của Ban Tuyên giáo Trung ương về triển khai thực hiện Chỉ thị 06 CT/TW, ngày 24/6/2021 của Ban Bí thư về 4
  10. tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác xây dựng gia đình trong tình hình mới; - Văn bản Hướng dẫn của Liên đoàn Lao động Nghệ An về việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết 6b/NQ-BCH vå Chỉ thị 03/CT-TLD về đẩy mạnh phong trào thi đua “ Giỏi việc trường – Đảm việc nhà” giai đoạn 2021 -2025 gắn với phong trào “Xây dựng người phụ nữ Nghệ An thời đại mới” - Quyết định số 383/QĐ-BGDĐT ngày 26/01/2022 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Kế hoạch hành động vì sự tiến bộ phụ nữ và bình đẳng giới giai đoạn 2021 - 2030 của Bộ Giáo dục và Đào tạo; - Hướng dẫn số 01/HD-LĐLĐ ngày 26/01/2022 của Liên đoàn Lao động tỉnh Nghệ An; - Hướng dẫn số 02/HD-CĐGD ngày 28/01/2022 của Công đoàn Giáo dục Việt Nam về hướng dẫn nhiệm vụ trọng tâm công tác nữ công năm 2022; - Hướng dẫn số 01/HD-LĐLĐ ngày 03/03/2023 của Liên đoàn Lao động tỉnh Nghệ An; - Hướng dẫn số 03/HD-CĐGD ngày 06/02/2023 của Công đoàn Giáo dục Việt Nam về hướng dẫn nhiệm vụ trọng tâm công tác nữ công năm 2023 hu6ng dan nhiém vu trong tam cöng tåc nü cöng näm 2023; - Kế hoạch công tác năm học 2022-2023 của Công đoàn Giáo dục Nghệ An; - Hướng dẫn số 05/HD-LĐLĐ ngày 20/02/2024 của Liên đoàn Lao động tỉnh Nghệ An; - Hướng dẫn số 02/HD-CĐGD ngảy 30/01/2024 của Công đoàn Giáo dục Việt nam về hướng dẫn nhiệm vụ trọng tâm công tác nữ công năm 2024; - Kế hoạch công tác năm học 2023-2024 của Công đoàn Giáo dục Nghệ An; - Văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn của cấp tỉnh, ngành, trường về công tác nữ công nói chung, phong trào “ Giỏi việc trường – Đảm việc nhà” nói riêng; 1.2. Khái niệm Giỏi việc trường – Đảm việc nhà Nếu như “Giỏi việc trường” là hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn được giao, cùng với đó là tham gia các phong trào thi đua chung của toàn ngành, thường xuyên tự học, tự bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ; thi đua “Dạy tốt - Học tốt:, đúc rút kinh nghiệm một cách có hiệu quả; chấp hành tốt mọi chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; tích cực hưởng ứng, cổ vũ, tham gia các hoạt động, các phong trào do các cấp phát động thì “Đảm việc nhà” là biết cách tổ chức, sắp xếp công việc gia đình khoa học, phù hợp để hoàn thành tốt vai trò của người con, người vợ, người mẹ trong gia đình đạt các chuẩn mực “No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”; là nhân tố giữ gìn, vun đắp để ổn định cuộc sống, xây dựng gia đình hạnh phúc; nghiêm túc thực hiện Pháp lệnh dân số, Kế hoạch hóa gia đình; xây dựng gia đình nhà giáo văn hóa, khu dân cư văn hóa. 5
  11. 1.3. Ý nghĩa, tầm quan trọng và tác dụng của phong trào thi đua “ Giỏi việc trường– Đảm việc nhà” Phong trào thi đua "Giỏi việc trường - Đảm việc nhà" được các cấp công đoàn phát động với nội dung thiết thực, mang tính nghề nghiệp sâu sắc đã tạo điều kiện, động lực cho nữ cán bộ, giáo viên nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn được giao và đã trở thành nét đẹp truyền thống trong nữ cán bộ, nhà giáo, người lao động, góp phần nâng cao vị trí, vai trò của người phụ nữ trên tất cả các lĩnh vực công tác, xã hội và gia đình. Phong trào có sức lan tỏa rất lớn, thu hút đông đảo nữ cán bộ, nhà giáo, người lao động tham gia. Đặc biệt phong trào “Giỏi việc trường - Đảm việc nhà” được các cấp lãnh đạo, Ban chấp hành Công đoàn cơ sở quan tâm và là tiêu chí quan trọng được đưa vào bình xét thi đua, khen thưởng hằng năm trong nội dung khen chuyên đề và là điều kiện để bình xét thi đua cuối năm. Qua đó, phát huy tính sáng tạo của nữ cán bộ, nhà giáo, người lao động không ngừng học tập, nâng cao trình độ, luôn tận tụy, sáng tạo, đổi mới tư duy để đáp ứng yêu cầu và nhiệm vụ trong giai đoạn mới. Phong trào cũng khơi dậy và khích lệ chị em nêu cao vai trò, chức năng của người mẹ hiện đại, người công dân tốt, người vợ hiền đảm đang, để dung hòa các trách nhiệm của người phụ nữ thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Để “Giỏi việc trường” đòi hỏi nữ cán bộ, nhà giáo, người lao động trước hết phải “Đảm việc nhà” nghĩa là các chị em phải phấn đấu trở thành người vợ, người mẹ đảm đang tháo vát, biết cách chăm sóc gia đình, có kế hoạch làm việc khoa học, biết cách sắp xếp, tổ chức cuộc sống gia đình hợp lý. Từ đó, phát huy những truyền thống tốt đẹp của người phụ nữ Việt Nam, luôn phấn đấu vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn của đơn vị, vừa là người mẹ hiền, vợ đảm. 2. Cơ sở thực tiễn 2.1. Công tác chỉ đạo, triển khai các phong trào thi đua của ngành Giáo dục và Đào tạo Nghệ An; Công đoàn ngành Giáo dục Nghệ An đã phối hợp với Sở GD&ĐT tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản quy định về chế độ, chính sách đối với Ngành Giáo dục, góp phần ổn định đời sống cho nhà giáo và nâng cao chất lượng GD&ĐT Vận động CBNGNLĐ tích cực tham gia, góp ý kiến vào các văn bản quy phạm pháp luật, các chính sách liên quan đến sự phát triển của ngành và mỗi đơn vị, trường học. Sở Giáo dục và Đào tạo(GD&ĐT), Ban chấp hành Công đoàn (BCHCĐ) ngành, lãnh đạo các nhà trường và Ban chấp hành Công đoàn cơ sở (BCHCĐCS) luôn quan tâm tạo điều kiện để nữ nhà giáo có điều kiện thể hiện năng lực, vai trò của mình trong các lĩnh vực. Cùng với sự phát triển chung về hệ thống giáo dục, chất lượng và năng lực của đội ngũ nữ CBNGNLĐ được nâng lên, phẩm chất đạo đức, năng lực sư phạm và trình độ chuyên môn nghiệp vụ, nhất là cán bộ trẻ, đáp 6
  12. ứng ngày càng tốt hơn công tác giảng dạy, nghiên cứu khoa học; gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua, các cuộc vận động lớn của Ngành. Ban Nữ công quần chúng Công đoàn ngành đã bám sát nhiệm vụ công tác chuyên môn của ngành, của Công đoàn, nỗ lực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, thực hiện tốt vai trò đại diện quyền làm chủ của phụ nữ; xây dựng nhiều mô hình mới, tổ chức nhiều hoạt động thiết thực chăm lo, bảo vệ phụ nữ phù hợp với nhu cầu, nguyện vọng của đông đảo đoàn viên nữ. Thực hiện bình đẳng giới, tổ chức các phong trào thi đua trong nữ CBNGNLĐ toàn ngành vừa là mục tiêu, vừa tạo động lực giúp chị em không ngừng phấn đấu vươn lên trong lao động sản xuất, công tác, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, cống hiến công sức, trí tuệ, tâm huyết cho sự nghiệp, góp phần vào thành tích chung của ngành. Tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, chương trình công tác của công đoàn, các văn bản quy phạm pháp luật, quy định mới liên quan đến đời sống, việc làm, quyền lợi, trách nhiệm và nghĩa vụ của đội ngũ CBNGNLĐ. Tuyên truyền các điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Triển khai các phong trào thi đua yêu nước sâu rộng, có sức lan tỏa mạnh mẽ. Theo đó các cấp công đoàn đã phát động mạnh mẽ các phong trào thi đua yêu nước với nhiều nội dung đa dạng, phong phú, được đoàn viên, CBNGNLĐ hưởng ứng tích cực, mang lại hiệu quả thiết thực. Hàng năm Công đoàn Ngành triển khai các phong trào thi đua “Xanh - Sạch - Đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động; các CĐCS đã chủ động phối hợp với chuyên môn tổ chức thực hiện tốt các hoạt động hưởng ứng “Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động; Phong trào thi đua “Giỏi việc trường - Đảm việc nhà” trong nữ CBNGNLĐ tiếp tục được đẩy mạnh, gắn với phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” được nữ CBNGNLĐ thực hiện thường xuyên, tự giác. Bên cạnh đó, nhiều phong trào thi đua được tổ chức thực hiện thường xuyên, có hiệu quả được CBNGNLĐ tích cực hưởng ứng: Phong trào “tự học, tự rèn”, phong trào nhận đỡ đầu học sinh khó khăn đã rèn luyện, nâng cao phẩm chất đạo đức nghề nghiệp, tạo nên nét đẹp nhà giáo xứ Nghệ; Phong trào thi đua lao động sáng tạo, nghiên cứu khoa học trong CBNGNLĐ tiếp tục được đẩy mạnh. Công đoàn ngành luôn động viên, khuyến khích đội ngũ CBNGNLĐ tích cực tham gia các Chương trình do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam triển khai như Chương trình“75 nghìn sáng kiến vượt khó, phát triển”, Chương trình“Một triệu sáng kiến nỗ lực vượt khó, sáng tạo quyết tâm chiến thắng Đại dịch Covid-19 đạt và vượt chỉ tiêu được Liên đoàn Lao động tỉnh tặng Bằng khen. Các văn bản Hướng dẫn công tác thi đua, khen thưởng có nhiều điểm mới đó là đổi mới hình thức, phương pháp đánh giá công tác thi đua - khen thưởng; đổi mới hoạt động của Hội đồng thi đua - khen thưởng theo hướng sát thực tiễn, thiết thực trên các hoạt động cụ thể và hiệu quả, thời gian và hồ sơ thi đua đảm bảo bảo đúng quy 7
  13. định. Nhằm đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động công đoàn từ cơ sở, Công đoàn ngành Giáo dục Nghệ An đã ban hành các văn bản hướng dẫn triển khai hoạt động công đoàn theo chủ đề từng năm học.; mở rộng hoạt động giao lưu, trao đổi, học tập kinh nghiệm hoạt động công đoàn giữa các đơn vị trên địa bàn và trong cụm thi đua. Công đoàn ngành Giáo dục Nghệ An tiếp tục chỉ đạo, triển khai kế hoạch đổi mới công tác bồi dưỡng, tập huấn, nâng cao chất lượng cán bộ công đoàn; tập trung đổi mới phương pháp vận động, tổ chức các hoạt động gắn với quyền lợi của CBNGNLĐ. Công đoàn ngành Giáo dục chú trọng việc nâng cao chất lượng công tác nữ công góp phần chăm lo, xây dựng đội ngũ nữ cán bộ, nhà giáo, người lao động trong tình hình mới. Công tác giáo dục nâng cao kiến thức về giới được Công đoàn ngành quan tâm. Công đoàn ngành đã phối hợp với với Ban vì sự tiến bộ phụ nữ ngành Giáo dục tổ chức Hội nghị tổng kết 05 phong trào thi đua “Giỏi việc trường - đảm việc nhà”, tổ chức gặp mặt 150 nữ cán bộ quản lý toàn ngành và chủ tịch CĐCS trực thuộc, biểu dương 40 nữ quản lý và Chủ tịch CĐCS tiêu biểu giai đoàn 2019-2022.Để bảo đảm quyền lợi cho lao động nữ, hàng năm, Công đoàn ngành Giáo dục Nghệ An tổ chức kiểm tra giám sát việc thực hiện chế độ chính sách đối với lao động nữ. Đồng thời, công tác quy hoạch, bồi dưỡng, bố trí cán bộ nữ luôn được quan tâm. 2.2. Phong trào thi đua “ Giỏi việc trường – Đảm việc nhà” ở trường THPT Kỳ Sơn; 2.2.1. Thuận lợi - Trường THPT Kỳ Sơn năm học 2022–2023 có 50/89 CBNGNLĐ là nữ (chiếm tỉ lệ 56.17%), năm học 2023 - 2024 có 45/82 nữ (chiếm tỉ lệ 54,87%). 100% đội ngũ nữ giáo viên của nhà trường đều có trình độ đại học, 03 nữ giáo viên có trình độ thạc sĩ và 02 nữ giáo viên đang theo học thạc sĩ. Họ đều là những người thấm nhuần chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, vững tin vào chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; phát huy tinh thần đoàn kết, giàu nhiệt huyết, ham học hỏi, tận tâm với công tác đào tạo, bồi dưỡng và luôn được sự quan tâm của Công đoàn Ngành, Đảng uỷ, Ban Giám hiệu và công đoàn nhà trường. - Nữ CBNGNLĐ trong nhà trường luôn ý thức và nêu gương về tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái. - Công đoàn luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp lãnh đạo Ngành, sự quan tâm sâu sát của Đảng bộ, của Ban giám hiệu cùng sự giúp đỡ của tất cả các tổ chức đoàn thể, đồng nghiệp trong nhà trường. - Bản thân là một nữ chủ tịch công đoàn, nhận thức rõ ý nghĩa, tầm quan trọng và tác dụng của phong trào. - Có sự phối hợp đồng bộ của Chuyên môn và trưởng các bộ phận, đoàn thể 8
  14. trong nhà trường. 2.2.2. Khó khăn - Trong những năm trước đây, phong trào “Giỏi việc trường – Đảm việc nhà” cũng đã triển khai trong nhà trường, các phong trào thi đua tuy có phát triển nhưng chưa đều khắp. Tiêu chí thi đua chưa cụ thể, hình thức thi đua chưa thật sự rõ nét; mục tiêu, nội dung thi đua còn chung chung, song đôi lúc phong trào còn mang nặng tính hình thức, mức độ quan tâm đến phong trào tổng thể còn hạn chế, nội dung sinh hoạt còn đơn điệu, chưa phong phú, chưa phù hợp với đặc điểm tâm simh lý của nữ CBNGNLĐ nên chưa thu hút được đông đảo nữ CBNGNLĐ và hiệu quả của phong trào chưa cao. Công tác tuyên truyền còn có phần hạn chế. Áp lực đối với nhà giáo ngày càng tăng, lực lượng đoàn viên nữ đông, chủ yếu là giáo viên trẻ ở miền xuôi lên công tác, chị em đều mong muốn công tác ít năm rồi thuyên chuyển về xuôi, những chị em có gia đình đều là trụ cột của gia đình, thu nhập của nhà giáo so với mặt bằng chung đang ở mức thấp, đặc biệt là đội ngũ CBNGNLĐ trẻ. Đa số giáo viên đang nuôi con nhỏ, nuôi bố mẹ già hay ốm đau, cuộc sống càng khó khăn hơn. Đời sống vật chất và tinh thần của nữ CBNGNLĐ còn nhiều thiếu thốn. Thời tiết, khí hậu diễn biến phức tạp, khó lường, giá cả thị trường luôn biến động và tăng cao ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống và tâm lí của nữ CBNGNLĐ.Hằng năm, công tác điều động thuyên chuyển nhiều ảnh hưởng không ít đến công tác tổ chức cán bộ và đội ngũ cốt cán của nhà trường. Chỉ tính riêng trong 02 năm (từ năm 2022- 2023 đến năm học 2024) có 18 cán bộ, giáo viên chuyển công tác về xuôi, trong đó 16/18 cán bộ, giáo viên là nữ, trong số 16 nữ giáo viên thuyên chuyển, có người là thành viên Ban nữ công, Ban chấp hành đoàn trường. Trường THPT Kỳ Sơn đóng trên địa bàn huyện miền núi đặc biệt khó khăn, tỉ lệ học sinh người dân tộc thiểu số theo đó chiếm tỉ lệ lớn, tỉ lệ hộ nghèo chiếm hơn 80%. Khi chưa có đầu tư xây dựng trường học mới, phần lớn học sinh ở trọ rải rác quanh khu vực thị trấn và một số bản lân cận, các em đều ở các xã vùng sâu vùng xa cách trường và nơi ở trọ hàng chục cây số, thiếu sự quan tâm, chăm sóc của bố mẹ, gia đình. Ngoài việc giảng dạy, trau dồi chuyên môn, nghiệp vụ, các giáo viên còn phải lo cho học trò vừa đảm bảo sức khỏe, tinh thần cũng như kiến thức. Chính những điều đó cũng làm ảnh hưởng không ít đến quá trình công tác của nữ đoàn viên công đoàn. Từ những vấn đề trên, để khắc phục những mặt hạn chế và để khơi dậy, phát huy khả năng cống hiến của nữ CBNGNLĐ nhà trường trong quá trình công tác cũng như trong xây dựng hạnh phúc gia đình, đồng thời để phong trào thi đua “ Giỏi việc trường – Đảm việc nhà” ngày càng có sự chuyển biến sâu sắc, phát triển cả bề rộng lẫn chiều sâu, trong nhận thức và hành động thực tiễn cần tiến hành một số biện pháp nhất định. 99
  15. Số liệu kết quả xếp loại thi đua khen thưởng, đề tài, sáng kiến cải tiến kỹ thuật của nữ CBNGNLĐ trước khi thực hiện đề tài (năm học 2021-2022) Đề tài, sáng kiến cải tiến kỹ Khen thưởng các cấp thuật và các phong trào Tổng Tổng SKK Số Số Danh hiệu Khen thưởng các cấp GVG Đạt Giỏi việc N dự dự Chiến sỹ thi LĐT trường, số số cấp án án đua T đảm việc SKK SKK tỉnh khoa khoa nhà N N học học cấp cấp Cấp Cấp Bằn Bằn Bằng Giấ Cấp Cấp Cấp Cấp kỹ kỹ trườ ngàn cơ tỉnh. g g khen y trườ tỉnh cơ ngàn thuật thuật ng h sở Bộ, khe khe CĐG khe ng sở h cấp cấp Ngà n n D n trườ tỉnh nh LĐ Tổn CĐ ng trở LĐ g N lên LĐ 11 4 0 0 0 4 0 1 0 0 3 10 1 37 23 0 2.3. Sức lan tỏa của phong trào thi đua “ Giỏi việc trường – Đảm việc nhà” trong các đơn vị nói chung và ở trường THPT Kỳ Sơn nói riêng; Nhiều năm qua, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nghệ An tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết 6b/NQ-BCH và Chỉ thị 03/CT-TLĐ, vận động nữ CBNGNLĐ tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua, các cuộc vận động trong ngành, trong đó đẩy mạnh phong trào thi đua “ Giỏi việc trường – Đảm việc nhà” giai đoạn 2021 – 2025, phong trào “Xây dựng người phụ nữ Nghệ An thời đại mới” gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, góp phần xây dựng đội ngũ nữ CBNGNLĐ có phẩm chất, năng lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đổi mới giáo dục, đồng thời tăng cường sự ảnh hưởng của phụ nữ với xã hội, tham gia tích cực, hiệu quả phong trào Thi đua “ 90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024”. Các hoạt động chuyên đề mang màu sắc giới cũng thu hút đông đảo nữ cán bộ, nhà giáo, người lao động toàn ngành hưởng ứng, tham gia tích cực, góp phần xây dựng đội ngũ nữ CBNGNLĐ có phẩm chất, năng lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đổi mới giáo dục và xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh Phát huy những kết quả đã đạt được, với kinh nghiệm trong quá trình chỉ đạo và tổ chức triển khai phong trào nhiều năm qua, các công đoàn cơ sở tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua “Giỏi việc trường - Đảm việc nhà” phát triển cả bề rộng lẫn chiều sâu và có sức lan tỏa mạnh mẽ, để phụ nữ ngành Giáo dục Nghệ An có nhiều đóng góp xứng đáng hơn nữa, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp đổi mới căn bản, 10
  16. toàn diện giáo dục và đào tạo, nâng cao vai trò, vị thế của phụ nữ ngành Giáo dục trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước và hội nhập quốc tế. Tiếp thu tinh thần chỉ đạo của Công đoàn ngành Giáo dục, các công đoàn cơ sở tăng cường công tác phối hợp và chủ động kết nối, huy động các nguồn lực, triển khai có hiệu quả hoạt động chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho nữ CBNGNLĐ và con của nữ CBNGNLĐ; chủ động nắm bắt, phát hiện, đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn, kiến nghị những bất cập về cơ chế chính sách để đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho nữ CBNGNLĐ. Đẩy mạnh các hoạt động xã hội, nhiều công đoàn cơ sở triển khai có hiệu quả chương trình “ Mẹ đỡ đầu” cho học sinh mồ côi giai đoạn 2022 –2025. Giúp đỡ nữ CBNGNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bị bệnh hiểm nghèo được vay vốn, hỗ trợ từ các nguồn Quỹ “ Vì nữ công nhân lao động nghèo” , Quỹ “ Mái ấm công đoàn” Các công đoàn cơ sở thực hiện và phát huy hiệu quả câu lạc bộ nữ công, mô hình “ Sức khỏe của bạn, hạnh phúc của chúng tôi”. Nhiều hoạt động sáng tạo được các đơn vị tổ chức đã thu hút đông đảo phụ nữ tham gia như tổ chức hội thi, tọa đàm, tham quan học tập kinh nghiệm; hưởng ứng hoạt động “ Tuần lễ áo dài”, tham gia ủng hộ “ Áo dài truyền thống” cho các cấp hội phụ nữ… Cùng đó, Công đoàn ngành đã chỉ đạo ban nữ công các cấp tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về các phong trào thi đua, cụ thể hóa phong trào thi đua vào chương trình công tác, từng bước đưa phong trào vào nền nếp, tạo khí thế thi đua sôi nổi Nữ CBNGNLĐ hưởng ứng “Tuần lễ áo dài” Các công đoàn cơ sở sử dụng và khai thác tối đa nền tảng mạng xã hội như facebook, zalo … để kết nối và lan tỏa các tập thể, cá nhân điển hình, những việc làm hay, ý nghĩa; nắm bắt và định hướng dư luận; chia sẻ kiến thức, kỹ năng trongchuyên môn, trong cuộc sống. Từ các đơn vị trường học, phong trào thi đua diễn ra sôi nổi, rộng khắp; nhiều sáng kiến, sáng tạo thiết thực, sát với nhiệm vụ của mỗi CBNGNLĐ đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo và quản lý của ngành. Nhiều cán bộ, giáo viên đã đầu tư chuyên môn, sáng tạo, ứng dụng CNTT, khoa học công nghệ vào giảng dạy, tham gia dự thi và đạt danh hiệu “Giáo viên dạy giỏi tỉnh”, “Giáo viên chủ nhiệm giỏi” các cấp…tạo động lực cho giáo viên tích cực tham gia vào quá trình đổi mới như: đổi 11
  17. mới quản lý, phương pháp dạy học, đổi mới đánh giá kết quả giáo dục và đặc biệt chuẩn bị tốt cho việc giảng dạy chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Phong trào thi đua “Giỏi việc trường – Đảm việc nhà” đã có tác động mạnh mẽ trong việc xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ nữ CBNGNLĐ trong các nhà trường nói chung và trường THPT Kỳ Sơn nói riêng, tạo động lực để nữ CBNGNLĐ phát huy năng lực, sở trường, sức sáng tạo và trí tuệ của mình. Thông qua phong trào nhiều chị em được rèn luyện, trở thành nhà giáo mẫu mực, cán bộ quản lý, cán bộ công đoàn giỏi, gia đình nhà giáo văn hóa, góp phần không nhỏ vào việc nâng cao chất lượng hiệu quả giáo dục và đào tạo, sự phát triển của mỗi cá nhân và của tập thể trong nhà trường. Phong trào xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực, đền ơn đáp nghĩa, xây dựng nơi cư trú văn minh, đoàn viên giáo viên chủ nhiệm đã phối hợp tốt với Đoàn thanh niên động viên, tham gia cùng học sinh tham gia chăm sóc khu tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại khối 3, thị trấn Mường xén, khu đền Pu Nhạ Thầu tại xã Hữu Kiệm huyện Kỳ Sơn; dọn dẹp, vệ sinh sạch sẽ khu vực xung quanh trường; tặng nhiều suất quà cho các em học sinh và phụ huynh có hoàn cảnh khó khăn tại các bản làng có học sinh học tập tại trường. Cán bộ, giáo viên và học sinh tham gia Lễ hội đền Pu Nhạ Thầu Phong trào “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” nhất là trong viết SKKN gắn với Chương trình “75 nghìn sáng kiến kinh nghiệm”, “Một triệu sáng kiến nỗ lực vượt khó, sáng tạo quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid- 19” được các đoàn viên hưởng ứng tích cực, nhiều đề tài được ứng dụng rộng rãi trong giảng dạy. Công tác xây dựng các điển hình tiên tiến, tôn vinh các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua, các cuộc vận động luôn được công 12
  18. đoàn phối hợp với chuyên môn chú trọng và tổ chức khen thưởng kịp thời. Trao phần thưởng cho CBNGNLĐ có thành tích xuất sắc năm học 2022- 2023 Từ thực tiễn hoạt động trong hai năm trở lại đây, có thể khẳng định, công đoàn Trường THPT Kỳ Sơn đã tổ chức tốt các phong trào thi đua, sức lan tỏa của các phong trào đã tạo động lực cho đoàn viên trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, phát huy trí tuệ và năng lực của bản thân để cống hiến và khẳng định chính mình, mang lại hiệu quả thiết thực để xây dựng tổ chức công đoàn ngày càng vững mạnh, xây dựng nhà trường ngày càng phát triển. Toàn trường có trên 80% nữ CBNGNLĐ đạt danh hiệu “Giỏi việc trường – Đảm việc nhà” cấp cơ sở, trên 90% gia đình nữ nhà giáo đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa” (năm học 2023-2024). Từ phong trào thi đua “Giỏi việc trường – Đảm việc nhà”, từ năm 2022 đến 2024 nhiều chị em phấn đấu đạt thành tích cao, được tặng thưởng chiến sĩ thi đua các cấp; nhiều chị được lựa chọn quy hoạch vào các chức danh chủ chốt; được bổ nhiệm vào các vị trí lãnh đạo, quản lý; được lựa chọn, bầu vào cấp ủy….nhiệm vào các vị trí lãnh đạo, quản lý; được lựa chọn, bầu vào cấp uỷ... II. Một số biện pháp trong phong trào thi đua “ Giỏi việc trường - – Đảm việc nhà ” có hiệu quả 1. Giải pháp 1: Chỉ đạo thực hiện phong trào;Trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, ngành Giáo dục tăng cường các giải pháp thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo để góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ nữ nhà giáo và lao động đáp ứng yêu cầu mới. Căn cứ các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, qui định pháp luật của Nhà nước, của Ngành, Nghị quyết của Liên đoàn Lao động tỉnh Nghệ An, Nghị quyết của Công đoàn Giáo dục Việt Nam, trong thời gian vừa qua, Ban Chấp hành Công đoàn ngành xây dựng quy chế hoạt động, xây dựng chương trình, kế hoạch phù hợp với đặc thù của ngành để hướng dẫn, chỉ đạo công đoàn cơ sở tổ chức thực hiện, đồng thời tổ 13
  19. chức sơ kết, tổng kết, đánh giá kết quả đã đạt được sát với thực tiễn. Nhằm đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động công đoàn từ cơ sở, Công đoàn ngành Giáo dục Nghệ An đã ban hành các văn bản hướng dẫn triển khai hoạt động công đoàn theo chủ đề từng năm học. Công đoàn các cấp đã phát huy tinh thần tự giác, năng động, sáng tạo, tự chủ và tự chịu trách nhiệm của từng ủy viên Ban Chấp hành CĐCS; duy trì nền nếp sinh hoạt định kỳ, đặc biệt là sinh hoạt tổ công đoàn; tham dự đầy đủ các cuộc họp, giao ban chuyên môn; mở rộng hoạt động giao lưu, trao đổi, học tập kinh nghiệm hoạt động công đoàn giữa các đơn vị trên địa bàn và trong cụm thi đua, đặc biệt trong . Công đoàn ngành Giáo dục Nghệ An tiếp tục chỉ đạo, triển khai kế hoạch đổi mới công tác bồi dưỡng, tập huấn, nâng cao chất lượng cán bộ công đoàn; tập trung đổi mới phương pháp vận động, tổ chức các hoạt động gắn với quyền lợi của CBNGNLĐ. Công đoàn các đơn vị đã tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực cán bộ công đoàn. Hàng năm tổ chức các lớp tập huấn với các nội dung về công tác tuyên giáo, nữ công, tài chính, thi đua khen thưởng, công tác tổ chức đại hội công đoàn các cấp đã có hàng nghìn lượt cán bộ công đoàn tham gia. Hàng năm phối hợp với Thanh tra Sở tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho Trưởng Ban thanh tra nhân dân các trường học. Việc triển khai thực hiện Kế hoạch số 58 – KH/TU, ngày 12/10/2021 của BTV Tỉnh uỷ Nghệ An, về thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TW, ngày 12/06/2021 của Bộ Chính trị về “Đổi mới tổ chức và hoạt động công đoàn Việt Nam trong tình hình mới”; Chương trình hành động số 02/CT-LĐLĐ, ngày 18/10/2021 của Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh Nghệ An. Với đặc thù riêng là đơn vị không có cấp ủy đảng cùng cấp, xuất phát từ thực tế đó Công đoàn ngành đề xuất để lãnh đạo Sở chỉ đạo Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc phối hợp với Công đoàn ngành để triển khai thực hiện Nghị quyết 02-NQ/TW, việc triển khai thực hiện được lồng ghép trong giao ban toàn cơ quan.Công đoàn ngành Giáo dục đã ban hành Chương trình hành động số 244/KH-CĐN, ngày 12/11/2021 và đã được triển khai đến 700 người thuộc 97 công đoàn cơ sở bằng hội nghị trực tuyến, tại điểm cầu trung tâm Công đoàn ngành gồm Ủy viên BTV, Ủy viên BCH, Ủy viên UBKT; tại điểm cầu các đơn vị công đoàn cơ sở trực thuộc gồm Đại diện cấp ủy, đại diện Ban giám hiệu, Ủy viên BCHCĐCS. Hàng năm, CĐGD Nghệ An hướng dẫn và chỉ đạo chấm chéo hoạt động công đoàn để đánh giá xếp lọai CĐCS. Công đoàn Giáo dục cũng rất quan tâm, chỉ đạo sát sao các CĐCS về công tác bồi dưỡng đoàn viên ưu tú để giới thiệu cho Đảng xem xét, bồi dưỡng kết nạp vào Đảng. Phân công nhiệm vụ cho các đồng chí trong Ban Thường vụ, Ban Chấp hành công đoàn Ngành chỉ đạo, theo dõi nắm bắt tình hình hoạt động của cơ sở theo từng cụm và từng lĩnh vực công tác, để từ đó kịp thời đề ra những giải pháp, biện pháp 14
  20. chỉ đạo sát thực, phù hợp với từng loại hình CĐCS. Bên cạnh đó, Công đoàn Ngành đã chỉ đạo, hướng dẫn ban nữ công công đoàn cơ sở triển khai các nội dung có liên quan về công tác nữ công; mời các chuyên gia nói chuyện, tọa đàm, tuyên truyền sâu rộng về vai trò của phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước gắn với việc xây dựng gia đình “No ấm, bình đẳng, tiến bộ hạnh phúc”; tổ chức các cuộc thi, tạo điều kiện, cơ hội tốt nhất để nữ cán bộ, giáo viên, người lao động thể hiện và khẳng định tài năng, trí tuệ, phẩm chất đạo đức của mình. Cùng đó, vào đầu mỗi năm học, Công đoàn Ngành triển khai các đơn vị tổ chức cho nữ cán bộ, giáo viên, người lao động đăng ký danh hiệu “Giỏi việc trường - Đảm việc nhà”; định kỳ, sơ kết, tổng kết, kịp thời khen thưởng các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích...Căn cứ Hướng dẫn của Công đoàn ngành Giáo dục, các công đoàn cơ sở xây dựng kế hoạch và triển khai tổ chức tốt các hoạt động tuyên truyền, kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước, của tổ chức công đoàn trong năm hàng năm phùhợp với tình hình, đặc điểm, nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Ban Thường vụ Công đoàn ngành luôn luôn bám sát , động viên và hỗ trợ, tạo điều kiện để BCH công đoàn cơ sở hoạt động hiệu quả hơn Tiếp thu ý kiến chỉ đạo, các hướng dẫn, văn bản của Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An, Công đoàn ngành Giáo dục Nghệ An, trong hai năm vừa qua, công tác chỉ đạo, triển khai phong trào luôn được Đảng ủy, Ban giám hiệu trường THPT Kỳ Sơn quan tâm sâu sắc, chỉ đạo sát sao BCH công đoàn trường triển khai và thực hiện nghiêm túc. Nội dung, hình thức tổ chức phong trào được đổi mới, sáng tạo, phong phú, phù hợp với đơn vị, với từng đối tượng phụ nữ, có tác động mạnh mẽ trong việc xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ nữ CBNGNLĐ, tạo động lực để chị em phát huy năng lực, sở trường, sức sáng tạo và trí tuệ của mình. Chất lượng đội ngũ nữ CBNGNLĐ được nâng lên ở tầm cao hơn, góp phần không nhỏ vào việc nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục, đào tạo cũng như sự phát triển của Ngành nói chung và của nhà trường nói riêng. “Giỏi việc trường - Đảm việc nhà” tiếp tục khẳng 15
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2