intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi môn Tin học tại trường THPT Nam Đàn 2

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:59

21
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài "Một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi môn Tin học tại trường THPT Nam Đàn 2" đưa ra một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác bồi dưỡng học sinh giỏi môn Tin học tham gia kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh hàng năm tại trường THPT Nam Đàn 2. Đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh hết sức phức tạp việc bồi dưỡng trực tuyến được nhiều trường, nhiều giáo viên bồi dưỡng chú trọng và đang là vấn đề cấp thiết được quan tâm làm sao có thể phát huy tối đa năng lực, phẩm chất của học sinh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi môn Tin học tại trường THPT Nam Đàn 2

  1.         SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM                                                                                                                        
  2.                SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN TRƯỜNG THPT NAM ĐÀN 2 SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Người thực hiện    TRẦN THỊ PHÚ : Tổ          : TOÁN – TIN Địa chỉ gmail         phutinnd2@gmail.com  : Số điện thoại        0947133666 :
  3. MỤC LỤC
  4. DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT Từ viết tắt Cụm từ đầy đủ GV Giáo viên HS Học sinh THPT Trung học phổ thông PPDH Phương pháp dạy học HSG Học sinh giỏi CNTT Công nghệ thông tin
  5. DANH MỤC HÌNH ẢNH
  6. PHẦN I ­ ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lí do chọn đề tài Trong bài hát “Một đời ngườ i một rừng cây” của nhạc sĩ Trần Long   Ẩn có câu “Ai cũng chọn việc nh ẹ  nhàng, gian khổ  sẽ  giành phần ai” tôi   thấy thật thấm thía lời bài hát đó trong công việc khi đượ c chuyên môn  của nhà trườ ng giao cho tr ọng trách bồi dưỡ ng học sinh gi ỏi và đặ c biệt   là bồi dưỡ ng học sinh gi ỏi môn Tin học  ở  một ngôi trườ ng huyện thuộc   vùng lũ quê nghèo. Bồi dưỡ ng học sinh giỏi là một công việc khó khăn và   lâu dài, đòi hỏi nhiều tâm huyết của thầy và trò. Tôi cũng nghe ai đó nói  rằng dạy học là một nghệ  thuật và ngườ i ta nói ngườ i thầy không cầ n  phải quá giỏi cơ bản là định hướ ng tốt đượ c cho học trò. Ngườ i giáo viên  môn bồi  dưỡ ng môn Tin học phải là ngườ i truyền lửa, tạo d ựng ni ềm   đam mê, hình thành đượ c thói quen học t ập trên không gian số hi ện nay.  Mong muốn xây dựng chuẩn đầu ra cho môn Tin với 4 hướng tiếp cận:   lập   trình   thi   đấu   (nghiên   cứu   sâu   về   khoa   học   máy   tính),   STEM   robotic  (hướng tới các cuộc thi KHKT), lập trình  ứng dụng (app, web), tin học văn  phòng quốc tế (MOS). Trong những năm qua nhà trường đã xác định rõ vai trò  của công tác giảng dạy và bồi dưỡng học sinh giỏi nên đã đề ra kế hoạch và   phân công cụ thể ngay từ đầu năm học. Qua các kỳ thi học sinh giỏi tỉnh, môn   Tin học đã gặt hái được những thành công nhất định góp phần vào kết quả  chất lượng mũi nhọn của nhà trường. Thấu hiểu được mong muốn và kỳ  vọng của nhà trường bản thân tôi luôn quan tâm, tìm tòi, nỗ  lực hết mình   trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi và với phương châm sống của mình  “hãy làm tốt hơn nữa những gì mình được giao” nên bước đầu đã đạt được  những thành tích đáng kể, góp phần không nhỏ  vào thành tích chung của nhà  trường.  Năm học 2020 ­ 2021 và năm học 2021­ 2022  đứng trướ c tình hình  dịch bệnh COVID h ết s ức ph ức t ạp v ới mong mu ốn h ướng t ới phát triển  năng lực, giúp đỡ  học sinh về  ph ương pháp học tập, để  giáo viên Tin có   thể  làm tốt hơn nữa nhi ệm v ụ  c ủa mình, sẵn sàng có đượ c tâm thế, hành  trang tốt, sẵn sàng đáp  ứng yêu cầu nhiệm vụ  chươ ng trình giáo dục phổ  thông 2018. Tr ước s ự  bùng nổ  của công nghệ  đang tạo ra nhi ều ph ươ ng   thức giáo dục mới, thông minh hơn, hi ệu quả  h ơn.  Đến nay, xu hướ ng   chuyển đổi số  trong giáo dục đã tác động sâu sắc đến hầu hết các nhà  trườ ng, các phòng các sở  GD & ĐT trên khắp cả  nướ c. Để  chuyển đổ i số  thành công bắt buộc phải áp dụng công nghệ  từ  phươ ng pháp giảng dạy  nên tôi mạnh dạn chia s ẻ  nh ững kinh nghi ệm th ực t ế c ủa b ản thân trong  công tác bồi dưỡ ng học sinh gi ỏi và đó cũng chính là lí do tôi quyết định 
  7. viết đề  tài:“Một số  biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả  trong công tác   bồi dưỡ ng học sinh gi ỏi môn Tin học tại trườ ng THPT Nam Đàn 2”. 2. Mục đích nghiên cứu Trên cơ  sở  lí luận trong công tác bồi dưỡ ng học sinh giỏi, đề  tài đưa  ra một số  biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác bồi dưỡ ng học sinh   giỏi   môn   Tin   học   tham   gia   kỳ   thi   h ọc   sinh   gi ỏi   c ấp   t ỉnh   hàng   năm   tại   trườ ng THPT Nam Đàn 2. Đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh hết sức ph ức   tạp việc  bồi  dưỡng trực tuyến  đượ c nhiều trườ ng, nhiều giáo viên bồi  dưỡng chú trọng và đang là vấn đề cấp thiết đượ c quan tâm làm sao có thể  phát huy tối đa năng lực, phẩm chất của học sinh. 3. Đối tượng nghiên cứu Đội tuyển học sinh giỏi môn Tin học lớp 12 năm học 2020­2021. 4. Phạm vi nghiên cứu  Đề tài được nghiên cứu và áp dụng tại trường THPT Nam Đàn 2, Huyện  Nam Đàn, tỉnh Nghệ An. 5. Nhiệm vụ nghiên cứu ­ Xây dựng cơ sở lí luận và thực tiễn của đề tài. ­ Nghiên cứu về nội dung kiến thức, đối tượng học sinh và phương pháp   dạy học. ­ Nghiên cứu kế  hoạch dạy học trực tuyến theo định hướng nhằm phát  triển năng học sinh trong chương trình giáo dục phổ thông 2018. ­ Tiến hành thực nghiệm đánh giá kết quả. 6. Phương pháp nghiên cứu ­ Nghiên cứu lí luận:  ­ Nghiên cứu thực tiễn: ­ Tổng kết kinh nghiệm: Tổng hợp kinh nghiệm dạy và học của bản  thân, đồng nghiệp, học sinh trong quá trình bồi dưỡng học sinh giỏi môn Tin  học. 7. Tính mới của đề tài Xây dựng được kế  hoạch dạy học vừa trực tiếp vừa trực tuyến, tiếp   cận phương pháp sử  dụng công cụ  hỗ  trợ  dạy học lập trình trực tuyến trên  các website trong tình hình mới để  hình thành được thói quen học tập trong   không gian số. Khai thác tối đa tiềm năng của học sinh, giảm áp lực trong  công tác bồi dưỡng học sinh giỏi môn Tin học đối với giáo viên.
  8. PHẦN II ­ NỘI DUNG Chương 1 CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN 1.1. Cơ sở lí luận 1.1.1. Vai trò của việc bồi dưỡng học sinh giỏi. Năm 1484 vua Lê Thánh Tông giao cho danh sĩ Thân Nhân Trung cùng  các quan bộ lễ tiến hành viết các bài văn bia để khắc vào các bia tiến sĩ đầu  tiên của Việt Nam trong đó có câu nói rất nổi tiếng “Hiền tài là nguyên khí   của quốc gia, nguyên khí thịnh thì thế nước mạnh mà hưng thịnh, nguyên khí  suy thì thế nước yếu mà thấp hèn” thấm nhuần tư tưởng đó Đảng, nhà nước   đã thường xuyên quan tâm đến công tác phát hiện, tuyển chọn, bồi dưỡng và  đào tạo nhân tài. Có chính sách đãi ngộ đặc biệt đối với các nhà khoa học tài   năng, tạo mọi điều kiện thuận lợi để họ cống hiến và trưởng thành. Công tác  đào tạo nhân tài là nhiệm vụ  cao cả  của toàn xã hội, song trách nhiệm trực   tiếp là của những người làm công tác giáo dục, chính vì thế trong những năm  gần đây Bộ  giáo dục và đào tạo có nhiều chủ  trương mới về  công tác bồi   dưỡng học sinh giỏi. Điển hình như  đề  án phát triển hệ  thống trường trung   học phổ  thông chuyên giai đoạn hay thay đổi cách thức thi chọn đội tuyển  tham gia các kỳ thi Olympic khu vực và quốc tế. Đặc biệt hàng năm tổ  chức   lễ  tuyên dương học sinh đoạt giải Olympic quốc tế  và học sinh đạt điểm  xuất sắc nhất kỳ thi tuyển sinh đại học. Đảng ta xem việc chọn nhân tài, bồi dưỡng nhân tài là một phần quan   trọng trong quốc sách phát triển con người, điều đó được thể  hiện qua việc   chỉ đạo dạy và học trong các nhà trường. Nghị quyết TW2 khoá VIII đã chỉ rõ:  “Việc bồi dưỡng học sinh giỏi là nguồn nhân tài cho đất nước được các nhà   trường đặc biệt quan tâm và mọi giáo viên  đều có nhiệm vụ phát hiện và bồi  dưỡng học sinh giỏi”. Việc tổ  chức bồi dưỡng học sinh giỏi và thi học sinh  giỏi nhằm: “Động viên khích lệ  những học sinh và giáo viên trong dạy và  học, góp phần thúc đẩy việc cải tiến, nâng cao chất luợng giáo dục, đồng  thời phát hiện học sinh có năng khiếu để  tiếp tục bồi dưỡng  ở cấp học cao   hơn, nhằm đào tạo nhân tài cho đất nước” (Điều 1 ­ Quy chế  thi chọn học  sinh giỏi ban hành theo quyết định 3479/1997/QĐ­ BGD&ĐT ngày 01/11/1997.  Như vậy, Nhân tài, học sinh giỏi là yếu tố  tiên quyết, không thể  thiếu được   đối với bất kỳ một dân tộc, một quốc gia nào. Vì vậy quá trình phát hiện và  tổ chức bồi dưỡng nhân tài, bồi dưỡng học sinh giỏi đang được đặt ra và tiến   hành trong các nhà trường và trường THPT Nam Đàn 2 cũng không nằm ngoài   qui luật đó. Tin học là môn học có tầm quan trọng đặc biệt trong thời đại chuyển   đổi số ngày nay. Môn Tin học giữ vai trò chủ đạo trong việc chuẩn bị cho học  sinh khả  năng tìm kiếm, tiếp nhận, mở  rộng tri thức và sáng tạo trong thời 
  9. đại thông tin, kết nối và toàn cầu hóa; hỗ trợ  đắc lực học sinh tự học và tập  nghiên cứu; tạo cơ sở vững chắc cho việc ứng dụng công nghệ kĩ thuật số. Mặc dầu có tầm quan trọng như vậy, nhưng vì nhiều lý do khác nhau,   chất lượng dạy và học môn Tin học trong thời gian qua còn có nhiều bất cập.   Đã đến lúc phải có những đánh giá, nhìn nhận thực sự nghiêm túc cả  từ phía  người dạy lẫn người học để  từ  đó có giải pháp nâng cao chất lượng dạy và   học môn học có vị  trí đặc biệt quan trọng này, nhất là trong giai đoạn hiện   nay. Nhằm cải thiện, nâng cao chất lượng dạy và học môn Tin học, trước hết  cần nghiêm túc nhìn nhận lại vai trò, vị  trí của môn học này trong hệ  thống  các môn học trong trường phổ  thông từ  đó đề  ra các giải pháp cụ  thể  và có  tính khả thi. Đối với ngườ i học, c ần thay  đổi cách nhìn nhận, đánh giá vai trò   của môn học từ  đó xác định đúng động cơ  và thái độ  họ c tập. Không có  một cuộc thi nào là dễ  dàng cả. Đấu vật các đấ u sĩ có khi phải sứt đầ u  mẻ  trán mới đem lại vinh quang cho mình. Ngườ i học lập trình phải ngày  đêm luyện code thì các em mới lên tay.Trong l ập trình, lập trình thi đấu có  một ý nghĩa rất quan tr ọng, nó như  là giai đoạn tập thể  lực trướ c các trậ n   đấu lớn. Nếu bạn không có thể  lực thì đừ ng mơ  chơi thể  thao. L ập trình  thi đấu là như  vậy, các công ty hàng đầu thế  giới vẫn tuy ển ng ườ i d ựa   vào lập trình thi đấu và một biến thể là lập trình phỏng vấn . Đối với giáo viên, cần có những nỗ  lực trong việc cải tiến, đổi mới  phương pháp giảng dạy. Dạy học phải theo hướng phát huy tính tích cực, chủ  động, sáng tạo của học sinh, bồi dưỡng cho học sinh năng lực tự  học, khả  năng thực hành, lòng say mê học tập và ý chí vươn lên. Quá trình dạy phải  gắn bó chặt chẽ  với thực tiễn cuộc sống của học sinh, giáo viên cần tăng  cường sự  dụng các tình huống, các video trực quan tạo ra sự  sinh động cho  mỗi giờ lên lớp. Có thể nói rằng quá trình dạy một bài Tin học phải là quá trình học sinh  được cuốn hút vào các hoạt động do giáo viên thiết kế, tổ chức và chỉ đạo, để  thông qua đó, học sinh có thể  tự  khám phá và nắm vững nội dung bài học.  Học sinh sẽ hứng thú, thông hiểu và ghi nhớ những gì học sinh đã nắm được   qua hoạt động chủ  động, nỗ  lực của chính mình. Từ  đó sẽ  làm cho học sinh   yêu thích môn Tin học hơn, đam mê với môn học và cũng làm cho giáo viên có   điều kiện để chọn ra những em học sinh giỏi tham gia vào đội tuyển học sinh  giỏi cấp Tỉnh môn Tin học hàng năm. 1.1.2. Tổng quan nghiên cứu về bồi dưỡng học sinh giỏi môn Tin  học. Trong những năm gần đây, các đề  tài nghiên cứu bồi dưỡng học sinh  giỏi khá nhiều. Các môn học, các lĩnh vực khác nhau đều có giáo viên nghiên  cứu và có những bài học kinh nghiệm cho đội ngũ giáo viên tham gia bồi 
  10. dưỡng học sinh giỏi.  Ở tỉnh Nghệ An, các đề  tài về  công tác bồi dưỡng học  sinh giỏi trên các lĩnh vực Văn, Toán, Lý, Hóa...được nhiều giáo viên quan  tâm. Nhận thấy, đây là lĩnh vực mà nhiều đồng nghiệp đang còn rất quan tâm  nên tôi mạnh dạn đề xuất một số giải pháp để nâng cao hiệu quả bồi dưỡng  học sinh giỏi môn Tin học tại trường THPT Nam Đàn 2 trong bối cảnh hiện   nay là vấn đề mới làm đề tài nghiên cứu của mình. 1.1.3. Những nguyên tắc cơ bản trong công tác bồi dưỡng học sinh  giỏi môn Tin học. Bồi dưỡng học sinh giỏi là nhiệm vụ mũi nhọn quan trọng trong trường  phổ  thông. Để  đạt kết quả  tốt trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi môn  Tin học cần đảm bảo các nguyên tắc sau đây: Các giáo viên chiếm lĩnh được  các kỹ năng CNTT để hỗ trợ các phương pháp dạy và học hiệu quả. Ở mức  Chiếm lĩnh Tri thức, CNTT  được tích hợp vào các phương pháp dạy học  truyền thống. Trong khi  ở  mức Chiếm lĩnh Tri thức, các phương pháp dạy  học thường là để  dạy và học theo đặc tính, thì các mức tiếp theo khuyến   khích các giáo viên nắm lấy các phương pháp sư phạm lựa chọn thay thế lấy   học sinh làm trọng tâm ­ lý tưởng các phương pháp luận dựa vào dự  án và  vấn đề kết hợp sự cộng tác và hợp tác. Ở mức đô lý tưởng, giáo viên có được   các năng lực số cơ bản để hỗ trợ thực hiện chương trình giảng dạy phù hợp  điều   kiện   thực   tế.   Điều   này   sẽ   dẫn   đến   cần   thiết   dành   thời   gian   trong  chương trình giảng dạy thông thường và thời gian để  sử  dụng kết hợp một   số các công cụ và các tài nguyên số có hiệu quả. Việc sử dụng các công nghệ  mới khuyến khích việc chấp nhận vai trò mới của giáo viên bao gồm các  phương pháp, kĩ thuật dạy học mới và các tiếp cận mới cho giáo viên bồi   dưỡng học sinh. Việc ứng dụng thành công CNTT vào môi trường học tập sẽ  phụ thuộc vào khả năng của giáo viên để tổ chức dạy học theo các cách thức  mới. Vì vậy, yêu cầu mỗi giáo viên phải có trình độ chuyên môn vững vàng,  kĩ năng ngôn ngữ, tổ chức hợp lí các hoạt động dạy học, xử lí linh hoạt, sáng  tạo các tình huống có vấn đề trong từng tiết học. Bằng những kiến thức, giáo  viên bồi dưỡng cho học sinh một cách có hệ thống giúp học sinh có tình cảm  đúng đắn đối với môn học. Ngược lại, tình cảm yêu mến môn học giúp các   em có ý thức cao hơn trong quá trình bồi dưỡng. Các kỹ  năng dạy học của   tương lai sẽ bao gồm khả năng phát triển việc đổi mới phương pháp sử dụng   công nghệ để cải thiện môi trường học tập, trợ giúp việc chiếm lĩnh tri thức,   đào sâu tri thức và tạo lập tri thức. Việc học tập bồi dưỡng nghề nghiệp của   giáo viên sẽ là thành phần quyết định cho sự tiến bộ giáo dục. Trong quá trình dạy học, hoạt động học đóng vai trò chủ đạo. Học sinh  tự  giác, tự  lực tiếp thu kiến thức dưới tác động của giáo viên. Thông qua vai  trò của người giáo viên, học sinh phát huy được tính tự giác, tích cực, ham mê  tìm kiếm thức mới. Đảm bảo tính khoa học với tính vừa sức: đây là một 
  11. nguyên tắc vô cùng quan trọng khi bồi dưỡng học sinh giỏi. Bởi yêu cầu,   nhiệm vụ học tập phải phù hợp với trí tuệ học sinh. Dạy học phù hợp khả năng, năng lực, trình độ phát triển của đối tượng  học sinh, đảm bảo học sinh đều được phát triển ở mức cao nhất. Những kiến   thức chúng ta truyền tải đến học sinh phải được học sinh tiếp thu trên cơ  sở  phát huy hết khả năng của mình. Bồi dưỡng học sinh giỏi không phải là dạy   những bài quá khó, những lý luận xa vời mà phải bắt đầu từ dạy chuẩn kiến   thức, kỹ  năng theo khung chương trình giới hạn mà kế  hoạch của Sở  Giáo   dục đã ban hành từng khối lớp. Trên cơ sở chuẩn kiến thức, giáo viên có thể  mở rộng, khắc sâu kiến thức cho học sinh. Nếu đưa những kiến thức quá cao  đối với các em, các em không những không hiểu mà còn dẫn đến việc chán  học, lâu dần các em sẽ cảm thấy quá áp lực, xa vời không hứng thú với việc  bồi dưỡng học sinh giỏi. Hoặc nếu chỉ dừng lại  ở việc cung cấp kiến thức   theo chuẩn thì khó có học sinh giỏi và không phát huy được tính sáng tạo, tích  cực học tập của học sinh. 1.2. Cơ sở thực tiễn 1.2.1. Thực trạng về công tác bồi dưỡng học sinh giỏi môn Tin học ở trường THPT 1.2.1.1. Về phía học sinh Như chúng ta đã biết, để có học sinh giỏi đạt kết quả cao trong các kỳ thi   do nhiều yếu tố: tố chất học sinh, sự quan tâm của gia đình, nhà trường và xã  hội, ý thức học tập của học sinh, việc bồi dưỡng và không ngoại trừ  yếu tố  may mắn. Tuy nhiên chúng ta không chỉ  chờ  đợi và cầu mong ở sự may mắn  bởi vì yếu tố  may mắn chỉ  là một phần rất nhỏ. Phương châm có câu: "Trở  thành nhân tài một phần do tài năng còn 99 phần là ở sự tôi luyện". Theo quan  điểm của tôi, điều quan trọng hơn cả là chúng ta phải trang bị cho các em vững  vàng kiến thức trước khi đi thi. Do vậy việc bồi dưỡng vẫn là yếu tố  quan   trọng hơn cả. Nhưng chúng ta cần bồi dưỡng học sinh giỏi những nội dung gì?   bồi dưỡng như thế nào cho đạt hiệu quả? điều đó cần nhìn rõ thực trạng bồi   dưỡng học sinh giỏi hiện nay. Có thể thấy công tác bồi dưỡng HSG Tin học   ở các trường THPT trên   địa bàn tỉnh Nghệ An và trường THPT Nam Đàn 2 hiện nay đang gặp một số  khó khăn nhất định đó là công tac tuy ́ ển chọn học sinh bồi dưỡng, xây dựng  chương trình, nội dung bồi dưỡng, quy trinh bôi d ̀ ̀ ương giang day, tai liêu bôi ̃ ̉ ̣ ̀ ̣ ̀  dương, công tac kiêm tra, kiêm đinh chât l ̃ ́ ̉ ̉ ̣ ́ ượng... Bởi lẽ trong thực tế, theo   quan niệm sai lầm của một số người: môn Toán, Văn, Ngoại ngữ mặc nhiên  được coi là “chính”, các môn khác bị coi là “phụ”, riêng môn Tin học là “rất   phụ”. Quan niệm “chính” ­ “phụ” không chỉ có ở phụ huynh, mà còn có trong  cả người học, thậm chí ngay cả trong đội ngũ giáo viên.  Thực tế đã có nhiều trường hợp xảy ra đối với bản thân tôi và các đồng   nghiệp khác trong quá trình lấy danh sách đội tuyển tham gia học sinh giỏi. 
  12. Học sinh khi được giáo viên chọn thi môn Tin học tỏ  ra không thích, đang   còn dè chừng. Có học sinh đã nhận lời với giáo viên rồi nhưng vì đây không  phải là môn khối, tâm lí thi môn này không bằng các môn Toán, Lí, Hóa,...  nên các em đã từ  chối sau khi tham gia một thời gian. Còn có những trường   hợp phụ  huynh khi biết con được giáo viên chọn đi thi môn Tin học phụ  huynh cũng đã có phản ứng liền là không đồng ý vì sợ mất thời gian và làm   ảnh hưởng đến các môn khối. Ngay cả  trong  đội ngũ giáo viên cũng có  những người có sự  tác động đến học sinh của mình không muốn cho tham   gia thi môn Tin học. Cuối cùng đội tuyển môn tin học chỉ tuyển chọn được  những học sinh còn sót lại của các môn như Toán, Lí, Hóa, Sinh, Anh,….. Đặc biệt là  ở  khu vực trường huyện vùng lũ lụt học sinh trong đội  tuyển bồi dưỡng nhà lại chưa có điều kiện để mua máy tính. Giáo viên bồi  dưỡng phải mượn những bộ máy cũ của đồng nghiệp cho các em trong đội   tuyển mượn để học. Chính những khó khăn đó luôn đè nặng trên vai và tâm  trí của người giáo viên môn Tin học khi tham gia dạy bồi dưỡng học sinh   giỏi. Vi vây  ̀ ̣ ảnh hưởng không nhỏ đến kêt qua chât l ́ ̉ ́ ượng học sinh giỏi môn  Tin học ở các trường trung học phổ thông. 1.2.1.2. Về phía giáo viên Trong thời gian gần đây do tình hình dịch bệnh COVID đang diễn biến  phức tạp để công tác bồi dưỡng học sinh giỏi được thường xuyên, liên tục và  dễ  dàng thì  đang là một  bài toán thách thức lớn cho người giáo viên bồi   dưỡng.Việc học và việc giao tiếp giữa giáo viên với học sinh giờ  đây không  chỉ giới hạn trong vài mét vuông của lớp học. Mở ra nhiều kênh để kết nối và  tương tác với học sinh hơn sẽ giúp gắn kết người dạy và người học về chiều  rộng và cả chiều sâu. Xây dựng lớp học và tạo nội dung học trên fanpage để  chia sẻ  kiến thức. Đa dạng hóa sự  xuất hiện của bản thân trên các nền tảng   giúp học sinh dễ  dàng tiếp cận và kết nối với giáo viên và cũng là cách để  người dạy có thể giao tiếp dễ dàng, thấu hiểu học trò của mình hơn. Vì thế,  giáo viên có thể  thử  nghĩ đến việc thay đổi từ  những bài tập về  nhà được  giao, từ  cách thức giảng dạy, cách làm bài của học sinh bằng một hình thức   khác mới mẻ hơn để kích thích sự hứng thú của các em. Đặc biệt trong tình hình dịch bệnh COVID đang diễn biến phức tạp việc   kết nối với học sinh mình bồi dưỡng hết sức khó khăn thì người giáo viên cần   thay đổi tư  duy phương thức tiếp cận với học sinh là vừa trực tuyến vừa trực  tiếp. 1.2.2. Những thuận lợi và khó khăn trong công tác bồi dưỡng học  sinh giỏi môn Tin học ở trường THPT hiện nay 1.2.2.1. Thuận lợi
  13. Công tác bồi dưỡng học sinh giỏi môn Tin học  ở các trường THPT trên   địa bàn tỉnh Nghệ An nói chung và ở trường THPT Nam Đàn 2 nói riêng hiện  nay có thế thấy có rất nhiều thuận lợi: Đội ngũ giáo viên có trình độ chuyên môn vững vàng, nhiều thầy, cô có  kinh nghiệm trong công tác bồi dưỡng HSG và đặc biệt là có nhiệt huyết lớn  trong công tác bồi dưỡng HSG.  Ở trường THPT Nam Đàn 2 nhóm Tin học có  4/4 giáo viên đã từng tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi đều có kết quả tốt đã   có giải cao. Đây là yếu tố quan trong tạo nên sự  thi đua trong công tác giảng  dạy và bồi dưỡng học sinh giỏi trong nhóm Tin nói riêng. Đặc biệt có nhiều em học sinh muốn tham gia thi chọn vào đội tuyển   học sinh giỏi tỉnh, phụ  huynh quan tâm nhiều hơn đến môn học. Nhận thức  của phụ  huynh, học sinh đã có nhiều thay đổi đối với môn học trong những   năm gần đây: vai trò của môn Tin học trong vi ệc hình thành năng lực số.  Có nhiều phụ huynh đã có chiều hướ ng tích cực theo xã hội  (không ép con  học theo văn, toán…mà tùy khả  năng tiếp cận của con, cũng như  những   học sinh ngành công nghệ  thông tin ra dễ  tìm đượ c việc làm, lươ ng lại   cao, nên phụ  huynh đã cho con em theo h ọc b ộ  môn tin học cũng như  cho  theo đội tuyển học sinh gi ỏi môn tin học) . Để  hỗ  trợ  cho công tác dưỡ ng  học sinh gi ỏi có hiệu quả, bên cạnh nhiệm vụ  chuyên môn thườ ng xuyên,   Ban giám hiệu các trườ ng THPT đã rất quan tâm đến công tác bồi dưỡ ng   học sinh gi ỏi. Đây đượ c coi là chất lượ ng mũi nhọn để  xây dựng thươ ng  hiệu của nhà trườ ng, vì vậy, lãnh đạo nhà trườ ng đã có sự  chỉ  đạ o, quan  tâm sâu sát kịp thời, có những kế  hoạch cụ th ể và lâu dài cho công tác bồi  dưỡ ng HSG. Nhà trườ ng đã  có sự  quan tâm đặc biệt và có những biện  pháp hỗ  trợ  đúng mức, tạo điều kiện cho giáo viên và học sinh tham gia   bồi dưỡ ng như có chế độ  thưở ng cho giáo viên và học sinh ngoài quy đị nh  thưở ng của tỉnh. Chuyên môn nhà trườ ng đã lên kế  hoạch bồi dưỡ ng ngay  từ   hè   trướ c   khi   năm   học   mới   bắt   đầ u.   Khi   vào   năm   học   để   tránh   lịch   chồng chéo nhà trườ ng đã cố  định,  ưu tiên buổi học bồi dưỡ ng cho tất cả  các môn vào chiều thứ  4 hàng tuần. Đó là một động lực để  giáo viên và   học sinh th ấy mình có trách nhiệm hơn v ới công tác bồi dưỡ ng học sinh   giỏi. 1.2.2.2. Khó khăn Trong công tác bồi dưỡng HSG của môt sô tr ̣ ́ ường thường gặp những  hạn chế  về  kết quả. Điều đó xuất phát từ  những nguyên nhân chủ  yếu như  sau: Đa số  giáo viên dạy bồi dưỡ ng v ừa ph ải b ảo đảm chất lượ ng đại  trà, vừa phải hoàn thành chỉ  tiêu chất lượ ng mũi nhọn và công tác kiêm  nhiệm. Do đó việc đầu tư  cho công tác bồi dưỡ ng HSG cũng có phần bị  hạn chế. Công tác tự  nghiên cứu, tự  bồi dưỡ ng để  nâng cao chất lượ ng  
  14. dạy học sinh gi ỏi đòi hỏi nhiều thời gian, tâm huyết. Cùng với đó trách   nhiệm lại nặng n ề, áp lực công việc lớn cũng là những khó khăn không  nhỏ với các thầy cô giáo tham gia BD HSG. Ngoài ra, không phải không có trườ ng hợp có những thầy, cô giáo có  chuyên môn giỏi và có kinh nghi ệm nh ưng chưa th ật m ặn mà với công tác  BDHSG vì nhiều lí do khác nhau. H ọc sinh luôn đứng trướ c sự  lựa ch ọn   giữa học chuyên sâu để  thi HSG và học để  thi Đại học, các em không yên  tâm vì phải mất nhiều th ời gian và  ảnh hưở ng đến kết quả  học tập ôn thi  Đại học sau khi thi HSG. Bên cạnh đó nội dung bồi dưỡng thiếu định hướng và thiếu tính liên  thông trong hệ thống chương trình. Tất cả giáo viên dạy bồi dưỡng đều phải  tự soạn, tự nghiên cứu và tự sưu tầm tài liệu. Học sinh một số không yên tâm  khi tham gia lớp bồi dưỡng HSG vì phải mất nhiều thời gian, ảnh hưởng đến  sức khỏe và kết quả học tập chung  ở trên lơp. Giáo viên d ́ ạy bồi dưỡng vẫn   phải hoàn tất công tác giảng dạy như  các giáo viên khác, đôi khi còn kiêm  nhiệm nhiều công tác khác như: chủ  nhiệm, tổ trưởng bộ  môn, công đoàn…  đó là một thực tế  do Ban  giám hiệu lúc nào cũng muốn giao công tác cho   những giáo viên tốt, có uy tín. Chính vì lý do đó, việc đầu tư  cho công tác   bồi dưỡ ng HSG cũng có phần bị hạn ch ế.     Khó khăn lớn nhất là nhà một số  em trong đội tuyển bồi dưỡng học   sinh giỏi chưa có máy tính để  học  ở  nhà. Mà môn tin học là môn bắt buộc   phải có máy nó là công cụ trực tiếp để  các em tôi luyện các dạng bài tập. Vì   thế  giáo viên bồi dưỡng Tin học phải nghĩ cách để  các em có được công cụ  học tập càng sớm càng tốt. Bằng cách mượn những bộ máy của đồng nghiệp   mình. Có những em gia đình lại hết sức khó khăn không thể  động viên gia   đình học sinh mua máy tính được thì chính viên bồi dưỡng phải tự mua những  máy vi tính cũ để các em có phương tiện học tập.
  15. CHƯƠNG 2 QUÁ TRÌNH THỰC HIỆN VÀ HIỆU QUẢ CỦA GIẢI PHÁP 2.1. Một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả bồi dưỡng học  sinh giỏi môn Tin học ở trường THPT Nam Đàn 2. 2.1.1. Chủ động về kiến thức và tài liệu để sẵn sàng tiếp nhận  nhiệm vụ bồi dưỡng học sinh giỏi môn Tin. Để xứng đáng là “người dẫn đường tin cậy” của học sinh trước khi được  phân công bồi dưỡng học sinh giỏi tôi xác định phải tự trau dồi kiến thức, tích   lũy các dạng bài tập từ những bài đơn giản đến các dạng bài tập xử lí khó, phức  tạp đòi hỏi nhiều kĩ thuật, xin tài liệu bồi dưỡng của đồng nghiệp mình. Hơn   hết tôi phải tự  trang bị  kiến thức cho mình để  chủ  động trong công tác bồi  dưỡng học sinh giỏi của mình. Thời gian hè là thời gian lí tưởng nhất để tôi học  tập. Với phương châm mỗi thầy cô giáo là tấm gương học tập suốt đời nên tôi  nghĩ mình phải có kiến thức thì mới có thể đồng hành cùng với các em. Tôi tham  gia các khóa học về ngôn ngữ lập trình của một số thầy cô có uy tín trong tỉnh  nhà. Như  khóa học nâng cao về    ngôn ngữ  lập trình   C++, Python của thầy  Nguyễn Đức Toàn Tổ phó Tổ Toán – Tin trường Đại học Vinh người thầy đã có  nhiều thành tích xuất sắc bồi dưỡng học sinh giỏi trong các kì thi học sinh giỏi   các cấp. Qua khóa học ngoài kiến thức thiếu hụt tôi được bù đắp tôi còn có cơ  hội giao lưu, học hỏi với các đồng nghiệp của mình để trao đổi tài liệu, phương   pháp, kinh nghiệm dạy học của mình.  Chính vì mỗi thầy cô là một tấm gương học tập cho học sinh noi theo nên  tôi thườ ng xuyên làm các bài tập trên trang web http://Laptrinhphothong.vn   của hai thầy giáo đầu ngành trong lĩnh vực công nghệ thông tin của tỉnh nhà  là thầy giáo Trần Thanh Hiệp và thầy giáo Nguyễn Đức Toàn. Ngoài ra còn  tạo thêm cho mình các tài khoản trên các trang như  http://ntucoder.net/ để  rèn luyện kĩ năng lập trình với hàng ngàn bài tập đượ c biên tập rất công   phu.Với các chuyên đề lập trình thi đấu theo từng cấp độ  của thang Bloom  chứ  không  đi theo kiểu luyện contest nh ư  nhi ều judge hi ện t ại. Qua h ệ  thống các bài tập tôi thấy mình lên tay có những bài khó tôi lại trao đổi lại   với đồng nghiệp của mình để  đượ c hỗ  trợ, giải đáp. Tự  mình đặt ra mục  tiêu   mỗi ngày phải dành quỹ  thời gian để  giải đượ c một hay hai ba bài  trong một ngày trên hệ  thống web. Và hiện tại với tài khoản anhphunq82   trên web: http://Laptrinhphothong.vn  đã có giải quyết đươ c 286 bài tập  và  tài khoản để  tôi có thể  sẵn sàng tiếp nhận nhiệm vụ  bồi d ưỡng các học  sinh của mình bất cứ lúc nào.
  16. Lớp học Python dành cho GV Hình 1: Lớp học Python dành cho giáo viên   Hình 2: Lớp học C++ nâng cao dành cho GV
  17. Hình 3: Tài khoản trên web http:// Lap Trinh Pho Thong ­ Trang chủ   với 286 bài đã accept
  18. Hình 4: Tài khoản trên web THPT Chuyen ­ Trang chủ (ntucoder.net) 2.1.2. Sử dụng các phương pháp dạy học trực tuyến tạo sự hấp dẫn   cho các em ngay trong từng tiết học Tin để các em yêu thích môn Tin ngay  từ khi còn học ở lớp 10 để chuẩn bị tốt nguồn bồi dưỡng học sinh giỏi. Theo tôi để  nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi thì trước hết   chất lượng đại trà cũng cần được quan tâm học sinh vào đội tuyển cũng bắt  đầu từ  học sinh đại trà. Học sinh yêu thích môn Tin học, tự  nhiên các em sẽ  chăm chú, say mê. Khi đó việc tìm kiếm học sinh vào đội tuyển sẽ  dễ  dàng  hơn. Tôi rất tâm đắc với câu nói về  việc giáo viên kết nối với học sinh như  sau: “Bạn phải chạm vào con tim trước khi chạm vào khối óc”. Tại sao giáo  viên phải chạm vào trái tim trước khi chạm vào khối óc? Bởi các em có yêu  thích môn mình học thì khi đó các em mới theo đuổi môn mình sẽ chọn thi.  Để tạo sự hấp dẫn và lôi cuốn cho các em ngay từ trong các tiết học tôi  sử dụng phần mềm Classpoint để lồng ghép vào trong các tiết học.  Khai thác tính năng mới và hay trên quizizz cho giáo viên: + Tạo bài kiểm tra + Tạo bài trình chiếu tương tác với học sinh + Học sinh tham gia trả lời câu hỏi: Tự do + Học sinh tham gia trả lời câu hỏi: Dưới sự điều khiển của giáo viên Các em rất thích và hăng say tương tác bài. Từ đó bồi đắp tình  yêu  và   đam mê với môn Tin học. Đây cũng là yếu tố góp phần quan trọng để tôi lấy   được đội nguồn bồi dưỡng cho đội tuyển ngay từ khi các em còn học lớp 10.   
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2