intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp phối hợp thực hiện nhiệm vụ giữa Chuyên môn và Công đoàn ở trường THPT Diễn Châu 5- Diễn Châu - Nghệ An

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:44

25
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu sáng kiến "Một số biện pháp phối hợp thực hiện nhiệm vụ giữa Chuyên môn và Công đoàn ở trường THPT Diễn Châu 5- Diễn Châu - Nghệ An" nhằm nghiên cứu lý luận và phân tích thực trạng trong công tác phối hợp hoạt động giữa Chuyên môn và Công đoàn ở trường THPT Diễn Châu 5 trong những năm gần đây, chúng tôi xin đề xuất một số biện pháp phối hợp giữa Chuyên môn và Công đoàn nhằm nâng cao chất lượng hoạt động trong nhà trường đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện Giáo dục - Đào tạo một cách có hiệu quả theo tinh thần Nghị quyết 29-NQ/TW của Đảng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp phối hợp thực hiện nhiệm vụ giữa Chuyên môn và Công đoàn ở trường THPT Diễn Châu 5- Diễn Châu - Nghệ An

  1. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN TRƯỜNG THPT DIỄN CHÂU 5 SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ BIỆN PHÁP PHỐI HỢP THỰC HIỆN NHIỆM VỤ GIỮA CHUYÊN MÔN VÀ CÔNG ĐOÀN Ở TRƯỜNG THPT DIỄN CHÂU 5 – DIỄN CHÂU – NGHỆ AN Lĩnh vực : Công đoàn Nhóm người thực hiện: Hoàng Thị Tuyên – Trường THPT Diễn Châu 5 Số ĐT: 0945598477 Email: hoangkhtuyen@gmail.com Tạ Hữu Hà – Trường THPT Diễn Châu 5 Số ĐT: 0914767706 Email: tahuuhadc5@gmail.com Năm thực hiện : 2022 NGHỆ AN – 2022
  2. A. ĐẶT VẤN ĐỀ I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI Chương trình Giáo dục phổ thông mới (hay còn gọi là chương trình GDPT 2018) là bước đột phá trong việc nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông. Trước tiên là thay đổi cách tiếp cận từ nội dung sang hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực người học, được xây dựng trên quan điểm coi mục tiêu giáo dục phổ thông là giáo dục con người toàn diện, phát triển hài hòa về đức, trí, thể, mỹ, kỹ năng cơ bản, phát triển năng lực cá nhân, tính năng động và sáng tạo. Chương trình giáo dục mới đã đặt ra 6 nhóm phẩm chất cốt lõi mà chúng ta mong muốn hình thành ở học sinh bao gồm: Yêu nước, nhân ái, chăm học chăm làm, tự chủ, trung thực, trách nhiệm. Trước yêu cầu đổi mới của giáo dục, việc đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động của các công đoàn nhà trường là một đòi hỏi tất yếu trong việc biến các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và của ngành trở thành hiện thực. Bởi vì, các tổ chức đoàn thể trong nhà trường nói chung và tổ chức Công đoàn nói riêng là lực lượng rất quan trọng tạo nên sức mạnh tổng hợp để chỉ đạo, thực hiện mục tiêu giáo dục, thực hiện nhiệm vụ cụ thể của Nhà trường. Mọi chủ trương, kế hoạch, mục tiêu, nhiệm vụ muốn đạt kết quả tốt cần phải có sự phối hợp thực hiện, đặc biệt là sự phối hợp giữa Chuyên môn và Công đoàn. Nếu giữa Công đoàn và Nhà trường không tạo ra sự đoàn kết, thống nhất, đồng bộ và nhất quán thì sẽ gặp khó khăn trong lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, thực hiện và phát động các phong trào thi đua trong nhà trường. Về phía Công đoàn, nếu sự phối hợp không thống nhất thì công đoàn khó hoạt động, tổ chức Công đoàn chỉ duy trì về mặt hình thức. Trên thực tế ở đâu có sự phối hợp tốt giữa Chuyên môn và Công đoàn môn thì mọi hoạt động đều suôn sẻ, đều tay, tổ chức Công đoàn sẽ vững mạnh và trường đạt thành tích cao. Trường THPT Diễn Châu 5, toạ lạc trên vùng đất Nho Lâm - một làng quê cổ giàu truyền thống hiếu học. Trải qua quá trình xây dựng và trưởng thành, Trường THPT Diễn Châu 5 luôn cố gắng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Vì vậy hằng năm được Sở Giáo dục Đào tạo Nghệ An công nhận đơn vị tiên tiến cấp Tỉnh. Với đặc thù là trường đóng trên địa bàn vùng nông thôn còn chậm phát triển, học sinh chủ yếu con nhà làm ruộng (chiếm 94,6% học sinh trong toàn trường), nhiều em có hoàn cảnh gia đình khó khăn, bố mẹ đi làm ăn xa, ở với ông bà, người thân, thiếu thốn cả về vật chất và tinh thần. Do vậy các điều kiện phục vụ công tác giảng dạy, công tác phối hợp giáo dục của giáo viên và phụ huynh nhà trường gặp nhiều khó khăn. Chính vì thế đòi hỏi tập thể nhà trường luôn phải đoàn kết, thống nhất, nhiệt huyết, tận tâm với công tác giáo dục; cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các tổ chức đoàn thể trong và ngoài nhà trường để có sức mạnh tổng hợp, thực hiện và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giáo dục phù hợp với tình hình thực tế địa phương trong
  3. từng năm học, từng giai đoạn, đảm bảo các điều kiện về chất lượng, đáp ứng yêu cầu triển khai Chương Trình Giáo dục phổ thông mới.Trong đó việc đổi mới công tác phối hợp chỉ đạo đóng vai trò rất quan trọng. Là một tổ chức đoàn thể có vị trí, chức năng và nhiệm vụ quan trọng trong nhà trường, Công đoàn trường THPT Diễn Châu 5 luôn coi trọng công tác phối hợp với các tổ chức đoàn thể khác trong nhà trường, đặc biệt với Chuyên môn đồng cấp để cùng nhau thực hiện nhiệm vụ chính trị của nhà trường, từng bước rút ngắn khoảng cách giữa nông thôn với thành thị, phối hợp công tác vì sự phát triển của nhà trường và xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh. Từ những thực tế trên, việc tìm hiểu và nắm vững chức năng của Công đoàn trong nhà trường, đặc biệt là mối quan hệ phối hợp giữa Chuyên môn với Công đoàn như thế nào để bộ máy lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động nhịp nhàng, xây dựng tập thể nhà trường ngày càng phát triển là vấn đề cần thiết. Với ý nghĩa đó chúng tôi mạnh dạn nghiên cứu đề tài: “Một số biện pháp phối hợp thực hiện nhiệm vụ giữa Chuyên môn và Công đoàn ở trường THPT Diễn Châu 5- Diễn Châu - Nghệ An”. II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và phân tích thực trạng trong công tác phối hợp hoạt động giữa Chuyên môn và Công đoàn ở trường THPT Diễn Châu 5 trong những năm gần đây, chúng tôi xin đề xuất một số biện pháp phối hợp giữa Chuyên môn và Công đoàn nhằm nâng cao chất lượng hoạt động trong nhà trường đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện Giáo dục - Đào tạo một cách có hiệu quả theo tinh thần Nghị quyết 29-NQ/TW của Đảng. III. NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU 1. Xác định cơ sở lý luận và cơ sở pháp lý của hoạt động phối hợp giữa Chuyên môn và Công đoàn. 2. Nghiên cứu thực trạng phối hợp giữa Chuyên môn và Công đoàn. Nghiên cứu những chức năng của tổ chức Công đoàn và chức năng của Ban giám hiệu khi quản lý chỉ đạo. 3. Những hoạt động cụ thể, những kết quả mà Chuyên môn và Công đoàn đạt được. Tổng kết những kinh nghiệm về phối hợp giữa Chuyên môn với Công đoàn cơ sở. Trên cơ sở đó rút ra bài học kinh nghiệm. IV. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU - Tìm hiểu vai trò, vị trí, chức năng của tổ chức cơ sở ở nhà trường. - Vị trí vai trò của người lãnh đạo trong tổ chức Công đoàn. - Mối quan hệ phối hợp.
  4. V. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 1. Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận: Sưu tầm, nghiên cứu, phân tích, tổng hợp, hệ thống hóa các văn kiện, nghị quyết, chỉ thị và các văn bản pháp quy, tài liệu khoa học có liên quan. 2. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn: Quan sát, điều tra, phỏng vấn, hội thảo, nghiên cứu sản phẩm, phân tích thực trạng, tổng kết kinh nghiệm giáo dục. 3. Nhóm phương pháp hỗ trợ: Lâp bảng thống kê toán học để so sánh, đối chiếu. VI. THỜI GIAN NGHIÊN CỨU Nhận thấy sự cần thiết và tính hiệu quả của đề tài: “Một số biện pháp phối hợp thực hiện nhiệm vụ giữa Chuyên môn và Công đoàn ở trường THPT Diễn Châu 5 - Diễn Châu - Nghệ An”, do đó chúng tôi rất tâm huyết với đề tài này. Chúng tôi đã đi sâu nghiên cứu tài liệu, thu thập thông tin từ năm học 2018 - 2019 và đến năm học 2020 - 2021 đã áp dụng thực tế vào trường mình, được Hội đồng khoa học nhà trường đánh giá cao. Thấy được hiệu quả rõ rệt đó cho nên năm học 2021 - 2022, chúng tôi vẫn tiếp tục áp dụng các biện pháp này. VII. TÍNH MỚI VÀ NHỮNG ĐÓNG GÓP CỦA ĐỀ TÀI Trong quá trình tìm hiểu, nghiên cứu tôi nhận thấy đề tài “Một số biện pháp phối hợp thực hiện nhiệm vụ giữa Chuyên môn và Công đoàn ở trường THPT” đã có một số tác giả viết nhưng đều ở dạng khái quát, chung chung chưa có các biện pháp thật cụ thể, thiếu các minh chứng kèm theo trong công tác phối hợp giữa Chuyên môn và Công đoàn. Đề tài có khả năng vận dụng vào thực tiển công tác phối hợp giữa Chuyên môn và Công đoàn tại các trường phổ thông, góp phần thúc đẩy đổi mới hoạt động nhà trường đáp ứng yêu cầu chương trình giáo dục phổ thông 2018.
  5. B. NỘI DUNG ĐỀ TÀI I. CƠ SỞ LÍ LUẬN 1. Vị trí, vai trò, chức năng và nhiệm vụ của tổ chức công đoàn trong trường THPT Công đoàn là tổ chức chính trị - xã hội rộng lớn của giai cấp công nhân và của người lao động, được thành lập trên cơ sở tự nguyện, là thành viên trong hệ thống chính trị của xã hội Việt Nam. Dưới sự lãnh đạo của Đảng cộng sản Việt Nam, đại diện cho cán bộ, công chức, viên chức, công nhân và những người lao động khác (sau đây gọi chung là người lao động), cùng với cơ quan Nhà nước, tổ chức kinh tế, tổ chức xã hội chăm lo và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, tham gia quản lý Nhà nước, quản lý kinh tế - xã hội, tham gia thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động của cơ quan Nhà nước, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp; tuyên truyền, vận động người lao động học tập nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp, chấp hành pháp luật, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam Xã Hội Chủ Nghĩa. Công đoàn cơ sở hoạt động với mục tiêu là: Chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của CBNGNLĐ; xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong Nhà trường; góp phần giúp n Nhà trường thực hiện mục tiêu giáo dục “Đào tạo con người Việt Nam phát triển toàn diện, có đạo đức, trí thức, sức khỏe, thẩm mỹ và nghề nghiệp, trung thành với lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, hình thành và bồi dưỡng nhân cách, phẩm chất và năng lực của công dân, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”. Nhiệm vụ và quyền hạn của công đoàn cơ sở: - Tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn. Giáo dục nâng cao trình độ chính trị, văn hóa, pháp luật, khoa học kỹ thuật, chuyên môn, nghiệp vụ. - Phối hợp kiểm tra, giám sát việc thi hành các chế độ, chính sách, pháp luật, bảo đảm việc thực hiện quyền lợi của đoàn viên, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động. Đấu tranh ngăn chặn tiêu cực, tham nhũng và các tệ nạn xã hội, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Phát hiện và tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo, giải quyết các tranh chấp lao động và thực hiện các quyền của Công đoàn cơ sở theo quy định của pháp luật. - Phối hợp với thủ trưởng hoặc người đứng đầu cơ quan, đơn vị tổ chức thực hiện quy chế dân chủ, tổ chức hội nghị cán bộ công chức cơ quan, đơn vị; cử đại diện tham gia các hội đồng xét và giải quyết các quyền lợi của đoàn viên, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động. Hướng dẫn, giúp đỡ người lao động giao kết hợp đồng lao động. Cùng với thủ trưởng hoặc người đứng đầu cơ quan, đơn vị cải thiện điều kiện làm việc, chăm lo đời sống của CBNGNLĐ, tổ chức các hoạt động xã hội, từ thiện trong CBNGNLĐ.
  6. - Phối hợp tổ chức vận động CBNGNLĐ trong đơn vị thi đua yêu nước, thực hiện nghĩa vụ của cán bộ, công chức, viên chức, lao động; tham gia quản lý đơn vị, cải tiến lề lối làm việc và thủ tục hành chính nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác. - Phát triển đoàn viên; xây dựng Công đoàn cơ sở vững mạnh và tham gia xây dựng Đảng. - Chủ động phối hợp với Chuyên môn xây dựng quy chế phối hợp chỉ đạo. Tổ chức Công đoàn trong nhà trường là nơi tập hợp, đoàn kết, giáo dục, rèn luyện, xây dựng đội ngũ CBNGNLĐ. Vị trí của Công đoàn ngày càng được khẳng định và thể hiện rõ nét trong tất cả các hoạt động của Nhà trường. Công đoàn Trường THPT Diễn Châu 5 hoạt động tuân thủ theo Điều lệ Công đoàn, theo sự chỉ đạo của Công đoàn cấp trên và của Cấp ủy nhà trường. Trong những năm qua, Công đoàn đã ra sức phấn đấu, nỗ lực hoàn thành tốt mục tiêu chăm lo đội ngũ và thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, đạt được nhiều thành tích đáng khích lệ. Tuy nhiên, để tạo được sự vững mạnh lâu dài, tạo niềm tin thật sự trong đội ngũ, khẳng định vị thế của tổ chức Công đoàn và sự phát triển của Nhà trường, đòi hỏi tổ chức Công đoàn phải luôn có những giải pháp mới, phải có sự phối hợp đồng bộ và có hiệu quả phù hợp với đặc thù của Nhà trường. 2. Một số điều kiện để Chuyên môn và Công đoàn phối hợp tốt trong các hoạt động 2.1. Hiểu biết lẫn nhau về những mặt cơ bản nhất để xây dựng các mối quan hệ không thể tách rời - Chủ tịch công đoàn cần xác định rõ nội dung hoạt động của Chủ tịch công đoàn cơ sở trong giai đoạn hiện nay, tham gia phối hợp với cấp quản lý nhà trường (cụ thể là ban giám hiệu) là một vấn đề quan trọng để xây dựng nhà trường lớn mạnh. Để đạt được kết quả như mong muốn Công đoàn cần có phương pháp tiếp cận đúng đắn, thích hợp, mềm dẻo và linh hoạt. Chủ tịch công đoàn cần nắm vững đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là những chính sách, pháp luật liên quan trực tiếp đến quyền lợi, nghĩa vụ của công nhân, viên chức lao động và tổ chức Công đoàn; nắm vững yêu cầu, nhiệm vụ và tình hình giảng dạy của Nhà trường. Đặc biệt phải nắm vững lý luận, nghiệp vụ công tác công đoàn, có kinh nghiệm vận động, thuyết phục, tập hợp và tổ chức cho quần chúng hoạt động, có tác phong quần chúng; có uy tín đối với quần chúng. - Mỗi cán bộ quản lý đều có đời sống tâm lý nhất định với những đặc điểm riêng của người lãnh đạo, người cầm quyền hoặc có những đặc điểm riêng do hoàn cảnh, tình cảm, hoặc tính cách…Do đó, người cán bộ quản lý với Chủ tịch công đoàn có thể có những nét tương đồng hoặc khác biệt, từ đó tạo ra khả năng dễ hoặc khó hoà hợp thống nhất. Vì vậy, cần tìm hiểu rõ tâm lý, tình cảm của người quản lý để điều chỉnh lời nói hành vi của mình một cách hợp lý trong từng tình huống cụ thể, với mục đích đem lại hiệu quả cao trong công việc.
  7. - Trong khi phối kết hợp Chủ tịch công đoàn cần chú ý trong phong cách làm việc nhiệt tình, trọng cái tâm nhẹ cái quyền, nghĩ và làm việc chung, coi trọng dân chủ, tôn trọng tiếp thu ý kiến đoàn viên; có bản lĩnh trong đấu tranh bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, nhạy bén trong mọi tình huống cụ thể. - Chủ tịch công đoàn là người đứng đầu Ban Chấp hành công đoàn cơ sở, xây dựng mối quan hệ giữa Chủ tịch công đoàn cơ sở với cấp ủy Đảng, người sử dụng lao động và đại diện các tổ chức quần chúng khác trong nhà trường, thực chất là xây dựng quan hệ giữa công đoàn cơ sở - tổ chức quần chúng rộng lớn của CBNGNLĐ với người sử dụng lao động và các tổ chức đoàn thể khác trong nhà trường nhằm tăng cường hiểu biết, phối hợp và tạo điều kiện để các tổ chức thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình. Nếu các mối quan hệ trên được quan tâm xây dựng trên tinh thần hợp tác, bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau thì sẽ là điều kiện thuận lợi để các tổ chức thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình và ngược lại. Căn cứ Luật Lao động 2012, Luật Công đoàn 2012 và Điều lệ Công đoàn Việt Nam khóa XI; Căn cứ Nghị định 43/2013/NĐ-CP ngày 10/5/2013 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Điều 10 của Luật Công đoàn về quyền, trách nhiệm của Công đoàn trong việc đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động; Căn cứ Nghị định 200/2013/NĐ-CP ngày 26/11/2013 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Điều 11 của Luật Công đoàn về quyền, trách nhiệm của Công đoàn trong việc tham gia quản lý nhà nước, quản lý kinh tế - xã hội; Căn cứ Quyết định số 3406/QĐ-BGDĐT ngày 30/8/2013 của Bộ GD&ĐT về việc ban hành Quy chế phối hợp công tác giữa Bộ GD&ĐT và Công đoàn Giáo dục Việt Nam; Căn cứ quy chế số 335/QC-SGD&ĐT-CĐN ngày 9 tháng 4 năm 2018 của Sở GD&ĐT Nghệ An và Công đoàn ngành giáo dục Nghệ An giai đoạn 2017- 2022: Công đoàn trường luôn luôn đồng hành cùng lãnh đạo và tập thể sư phạm trong mọi hoạt động, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của một tổ chức công đoàn cơ sở. Chuyên môn và Công đoàn là hai tổ chức đồng cấp, thực hiện chức năng công việc khác nhau và phương pháp quản lý cũng khác nhau. Đó là, Chuyên môn nhà trường quản lý theo các nguyên tắc quản lý nhà nước - quản lý ngành; Công đoàn quản lý bằng phương pháp vận động thuyết phục đoàn viên công đoàn của mình thực hiện tốt công việc của Nhà trường đề ra theo chức năng nhiệm vụ của mình. Song cho dù bằng cách nào đi nữa thì, cả Chuyên môn và Công đoàn trường đều cùng tìm đến mục tiêu chung đó là hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giáo dục toàn diện, đưa chất lượng giáo dục nhà trường ngày một nâng cao. Như vậy, kết quả
  8. giáo dục là kết quả tổng hợp của các hoạt động giáo dục mà có. Nó bao trùm toàn bộ hoạt động của Nhà trường, của công đoàn và của cả các tổ chức đoàn thể khác trong trường học. Điều này không có nghĩa là tạo ra sự chồng chéo về công việc, sự trùng lặp hoặc sự lấn sân nào đó giữa bên này với bên kia hoặc ngược lại. Vấn đề đặt ra là cần có sự phối hợp như thế nào giữa tổ chức Công đoàn và Nhà trường nhằm tạo ra sức mạnh tổng hợp, để có sự tương tác, hỗ trợ cho nhau. Sự phối hợp đủ mạnh, nhằm dành được kết quả tốt nhất cho hoạt động giáo dục trong Nhà trường. Do vậy Chủ tịch công đoàn cơ sở cần hết sức quan tâm xây dựng, củng cố các mối quan hệ trong cơ quan. Trong đó cần đặc biệt quan tâm xây dựng, củng cố các mối quan hệ cơ bản sau: + Quan hệ giữa Ban Chấp hành công đoàn với Chi ủy Đây là mối quan hệ giữa đại diện của đội tiên phong, lãnh tụ chính trị của giai cấp công nhân ở cơ sở với đại diện của tổ chức quần chúng rộng lớn của CBNGNLĐ ở cơ sở. Trong mối quan hệ này cần quán triệt rõ, tổ chức Công đoàn hoạt động dưới sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng góp phần thực hiện các chủ trương nghị quyết của cấp ủy Đảng. Cấp ủy Đảng lãnh đạo công đoàn bằng nghị quyết, chủ chương, bằng hướng dẫn, giúp đỡ tạo điều kiện cho công đoàn hoạt động và phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của các đảng viên đang sinh hoạt trong tổ chức công đoàn. Định kỳ (hoặc đột xuất), Chủ tịch công đoàn phải báo cáo kết quả hoạt động của công đoàn, xin ý kiến chỉ đạo của cấp ủy Đảng về chương trình, kế hoạch hoạt động của Công đoàn, đồng thời đề nghị cấp ủy Đảng lãnh đạo, tạo điều kiện để Công đoàn thực hiện có hiệu quả chức năng, nhiệm vụ của tổ chức công đoàn. Công đoàn cơ sở có trách nhiệm phản ánh tâm tư, nguyện vọng và những bức xúc của CBNGNLĐ với cấp ủy Đảng, để cấp ủy Đảng nghiên cứu đề ra những chủ trương, giải pháp lãnh đạo, hoạt động cho phù hợp. Đồng thời có trách nhiệm tổ chức cho CBNGNLĐ tham gia góp ý xây dựng Đảng một cách chân tình, thẳng thắn. Công đoàn cơ sở có trách nhiệm giáo dục, bồi dưỡng những đoàn viên ưu tú để giới thiệu cho cấp ủy Đảng xem xét kết nạp vào Đảng. + Mối quan hệ giữa Ban chấp hành công đoàn với Chính quyền Mối quan hệ giữa Công đoàn và Chính quyền được xây dựng trên quan điểm: Công đoàn là yếu tố cấu thành hệ thống chính trị, là tổ chức chính trị- xã hội của người lao động, cùng với Chính quyền chăm lo và bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của cán bộ công chức, viên chức, tổ chức động viên người lao động thực hiện một cách tốt nhất nhiệm vụ công tác của của đơn vị. Mối quan hệ giữa Chính quyền và Công đoàn là mối quan hệ trong đó thể hiện sự tôn trọng tính độc lập trong hoạt động của mỗi tổ chức, do đó cần có sự phối hợp, bàn bạc tạo điều kiện để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Hoạt động của Chính quyền và Công đoàn đều được đặt dưới sự lãnh đạo toàn diện của Đảng Cộng sản Việt Nam, trong trường
  9. THPT, Chính quyền và Công đoàn trường hoạt động dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Chi bộ nhà trường. Công đoàn tham gia với Chính quyền thực hiện quá trình dân chủ hoá, công khai hoá các hoạt động trong Nhà trường. * Về vấn đề dân chủ hoá trong Nhà trường + Công đoàn tham gia với Chính quyền thực hiện quá trình dân chủ hoá, công khai hoá trong các hoạt động trong Nhà trường như: Quản lý tài chính, các nguồn thu phúc lợi, tuyển dụng cán bộ, chọn, cử, bầu, bổ nhiệm, quy hoạch cán bộ theo quy định của Đảng, quy trình của Sở Giáo dục và Đào tạo. + Hiệu trưởng và Công đoàn có trách nhiệm chuẩn bị nội dung tổ chức Hội nghị cán bộ công chức, viên chức cũng như việc theo dõi, kiểm tra việc thực hiện Nghị quyết đại hội cán bộ công chức. + Khi xét thấy cần thiết, Công đoàn tổ chức đối thoại giữa tập thể người lao động (CBNGNLĐ) với Hiệu trưởng để giải quyết các vấn đề liên quan đến quyền, nghĩa vụ và lợi ích hợp pháp chính đáng của CBNGNLĐ. + Khi xây dựng chương trình, kế hoạch công tác của Nhà trường cần được thảo luận và bàn bạc giữa Hiệu trưởng và Công đoàn. * Tổ chức phong trào thi đua + Hiệu trưởng Nhà trường có trách nhiệm, tổ chức, chỉ đạo các phong trào thi đua của đơn vị. Công đoàn phát động và có trách nhiệm động viên CBNGNLĐ có trách nhiệm tham gia một cách tích cực nhất, có hiệu quả nhất vào những phong trào đó. + Sau khi bàn bạc với Công đoàn, Hiệu trưởng quyết định chế độ khen thưởng đối với các tập thể và cá nhân có thành tích; phối hợp với Công đoàn sơ kết, tổng kết đánh giá phong trào thi đua đã được thực hiện, để từ đó rút kinh nghiệm nhân điển hình tiên tiến. * Về chăm lo đời sống và bảo vệ lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động: + Chính quyền và Công đoàn có trách nhiệm phổ biến đầy đủ, kịp thời các chế độ chính sách của Đảng, Nhà nước và của ngành đến CBNGNLĐ. Trước khi quyết định những vấn đề liên quan trực tiếp đến quyền, nghĩa vụ, lợi ích của người lao động, Hiệu trưởng cần có sự thảo luận với Công đoàn. Nếu là vấn đề có liên quan đến giới thì có đại diện của giới cùng tham gia. + Công đoàn là thành viên tham gia các Hội đồng: tuyển dụng, khen thưởng, kỷ luật ... với tư cách là đại diện cho những người lao động. Trước khi Hiệu trưởng quyết định, cần thảo luận với Công đoàn. + Công đoàn có quyền tổ chức hoặc phối hợp với các tổ chức có liên quan để kiểm tra việc chấp hành pháp luật về hợp đồng lao động, thôi việc, tiền lương,
  10. tiền thưởng, bảo hộ, bảo hiểm lao động, bảo hiểm xã hội, sử dụng quỹ phúc lợi và các chế độ, chính sách khác có liên quan đến nghĩa vụ, quyền, lợi ích của CBNGNLĐ. Hiệu trưởng có trách nhiệm đáp ứng mọi yêu cầu của việc kiểm tra và xem xét, giải quyết các kiến nghị. + Ban thanh tra nhân dân do Đại hội cán bộ viên chức bầu ra. Ban chấp hành Công đoàn có trách nhiệm chỉ đạo ban thanh tra nhân dân hoạt động theo pháp lệnh thanh tra nhà nước và Nghị định của Chính Phủ. + Công đoàn tham gia ý kiến với Hiệu trưởng về việc bổ sung, sửa đổi những chính sách nội bộ liên quan đến nghề nghiệp, quyền lợi và đời sống của CBNGNLĐ. + Công đoàn thảo luận với Hiệu trưởng về tổ chức lập kế hoạch xây dựng và sử dụng quỹ phúc lợi do lao động của cán bộ công chức trong đơn vị làm ra. Chịu trách nhiệm trước cán bộ công chức về việc quản lý, sử dụng cho đúng mục đích. * Công đoàn tham gia quản lý chuyên môn + Lấy việc nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo làm mục tiêu chính, Công đoàn có trách nhiệm động viên cán bộ công chức tích cực tham gia các hoạt động chuyên môn nghiệp vụ, nghiên cứu khoa học, lao động sản xuất và các hoạt động dịch vụ khác phù hợp với đặc trưng nghề nghiệp và không trái pháp luật. + Phối hợp với Chính quyền trong việc giám sát việc thực hiện nghiêm túc quy chế chuyên môn trong trường, + Chủ động đề xuất các nội dung hoạt động chuyên môn, thường xuyên tìm tòi các biện pháp để cải tiến nội dung, hình thức tổ chức các hoạt động chuyên môn góp phần nâng cao chất lượng chuyên môn của CBNGNLĐ, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức giỏi chuyên môn, tinh thông nghiệp vụ. * Về đảm bảo điều kiện, phương tiện cần thiết cho hoạt động Công đoàn + Chính quyền, Nhà trường tạo điều kiện thuận lợi và cung cấp các phương tiện làm việc cho Công đoàn theo quy định của Đảng, Luật công đoàn và Điều lệ Công đoàn. Căn cứ vào khả năng tài chính của đơn vị, hàng năm hỗ trợ kinh phí cho hoạt động phong trào Công đoàn. + Văn phòng Công đoàn được trang bị máy vi tính, báo chí, nội thất, nhiệm sở, được lĩnh văn phòng phẩm phục vụ cho các hoạt động của Công đoàn. + Cán bộ Công đoàn đi công tác, đi họp, dự Hội nghị, Hội thảo, tập huấn v.v… theo giấy triệu tập của Công đoàn cấp trên được hưởng công tác phí theo chế độ hiện hành. * Lề lối làm việc + Việc trao đổi, bàn bạc, thảo luận giữa Chính quyền và Công đoàn là việc làm thường xuyên.
  11. + Công đoàn tham dự các cuộc giao ban định kỳ và Hội nghị sơ kết, tổng kết, phổ biến những công tác của Chính quyền để đóng góp ý kiến và cùng quán triệt nhiệm vụ Công tác. + Hiệu trưởng và lãnh đạo chính quyền được mời tham dự các Hội nghị định kỳ của Ban chấp hành Công đoàn để thông báo và phối hợp những chủ trương, kế hoạch công tác của Chính quyền và đóng góp ý kiến cho hoạt động của Công đoàn. + Hội nghị liên tịch giữa Chính quyền và Ban chấp hành Công đoàn được tổ chức định kỳ 01 quý/ lần. + Các văn bản có liên quan đến quyền lợi và lợi ích trực tiếp của người lao động trước khi ban hành, Chính quyền cần thông báo để có ý kiến tham gia của Công đoàn. Đây là mối quan hệ giữa người sử dụng lao động và đại diện cho tập thể người lao động trong đơn vị là Ban chấp hành công đoàn, quan hệ này là mối quan hệ cơ bản, quan trọng, nó ảnh hưởng trực tiếp đến việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của nhà trường và ảnh hưởng đến quyền, lợi ích của CBNGNLĐ và cả người sử dụng lao động ở nhà trường. Do vậy xây dựng củng cố mối quan hệ này không phải chỉ là trách nhiệm của công đoàn cơ sở mà là trách nhiệm của người sử dụng lao động, của tất cả các tổ chức và của mọi người trong nhà trường. Mối quan hệ giữa Ban Chấp hành công đoàn và sử dụng lao động phải được xây dựng trên nguyên tắc: Bình đẳng, hợp tác, tôn trọng lẫn nhau, cùng phấn đấu thực hiện mục tiêu chung là phát triển nhà trường; đảm bảo việc làm ổn định, tăng dần phúc lợi cho người lao động, đảm bảo hài hòa lợi ích giữa người sử dụng lao động, người lao động và lợi ích của Nhà nước. Đối với công đoàn cơ sở để xây dựng, củng cố mối quan hệ giữa Ban chấp hành công đoàn cơ sở với người sử dụng lao động, Chủ tịch công đoàn cơ sở cần ủng hộ người sử dụng lao động khi họ đề ra chủ trương, kế hoạch đúng đắn và tổ chức thực hiện nó theo đúng chế độ, chính sách pháp luật của Nhà nước. Cần vận động CBNGNLĐ và tổ chức cho CBNGNLĐ thực hiện tốt nghĩa vụ của mình. Chủ động tham gia và tổ chức cho người lao động tham gia cùng với người sử dụng lao động tháo gỡ khó khăn, làm cho nhà trường ngày càng phát triển. Trường hợp người sử dụng lao động không thực hiện đúng chế độ, chính sách, pháp luật của Nhà nước, Chủ tịch công đoàn cần có giải pháp mềm dẻo, linh hoạt tham gia một cách có căn cứ pháp lý và có sức thuyết phục, để người sử dụng lao động nhận thấy rõ việc làm của mình là vi phạm pháp luật, cần phải khắc phục. Trường hợp công đoàn cơ sở đã tham gia ý kiến, nhưng người sử dụng lao động vẫn cố tình làm sai, vi phạm đến quyền, lợi ích của CBNGNLĐ, lợi ích của Nhà nước, thì Chủ tịch công đoàn cơ sở cần có biện pháp kiên quyết ngăn chặn kịp thời. + Mối quan hệ giữa Chủ tịch công đoàn cơ sở với CBNGNLĐ Đây là mối quan hệ giữa tập thể CBNGNLĐ với người đứng đầu tổ chức đại diện của họ.Trong mối quan hệ này, Chủ tịch công đoàn cần thường xuyên coi
  12. trọng việc liên hệ mật thiết với CBNGNLĐ, tôn trọng và lắng nghe những ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của công nhân lao động, để có chương trình kế hoạch hoạt động sát với thực tế, nhằm tập hợp được trí tuệ, giải quyết và đáp ứng được những tâm tư, nguyện vọng của công nhân lao động ở cơ sở, từ đó mới vận động, tập hợp được đông đảo công nhân lao động và đoàn viên công đoàn tự giác tham gia hoạt động công đoàn, làm cho tổ chức công đoàn ngày càng lớn mạnh. 2.2. Xác định đúng vị trí, quyền hạn, trách nhiệm của Công đoàn cơ sở trong mỗi vấn đề tham gia Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam quy định: “ Công đoàn là tổ chức chính trị - xã hội của giai cấp công nhân và của người lao động cùng với cơ quan nhà nước, tổ chức kinh tế, tổ chức xã hội chăm lo và bảo vệ quyền lợi của cán bộ, công nhân, viên chức và những người lao động khác; tham gia quản lý nhà nước và xã hội, tham gia kiểm tra, giám sát hoạt động của cơ quan nhà nước, tổ chức kinh tế; giáo dục cán bộ, công nhân, viên chức và những người lao động khác xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”. Như vậy trong hệ thống chính trị các cơ quan nhà nước, Công đoàn được thành lập và hoạt động dưới sự lãnh đạo của cấp ủy đảng cùng cấp và Công đoàn cấp trên trực tiếp hướng dẫn, kiểm tra về chuyên môn nghiệp vụ, là tổ chức đại diện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của cán bộ công chức, viên chức và người lao động (CBCCVC-LĐ), vì vậy tổ chức Công đoàn có nhiệm vụ, quyền hạn cụ thể như sau: - Tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước và nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn. Giáo dục nâng cao trình độ chính trị, văn hóa, pháp luật, khoa học kỹ thuật, chuyên môn, nghiệp vụ cho CBCCVC-LĐ. - Tổ chức vận động CBCCVC-LĐ trong cơ quan, đơn vị thi đua yêu nước, thực hiện nghĩa vụ của CBCCVC-LĐ, tham gia quản lý cơ quan, đơn vị cải tiến lề lối làm việc và cải cách thủ tục hành chính nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác. - Kiểm tra, giám sát việc thi hành các chế độ, chính sách, pháp luật, bảo đảm việc thực hiện quyền lợi của đoàn viên, CBCCVC-LĐ. Hướng dẫn giúp đỡ người lao động ký kết hợp đồng lao động. - Cùng với lãnh đạo cơ quan, đơn vị cải thiện điều kiện làm việc, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, tổ chức các hoạt động xã hội, từ thiện trong CBCCVC-LĐ. - Phối hợp với lãnh đạo cơ quan, đơn vị tổ chức thực hiện quy chế dân chủ, tổ chức hội nghị cán bộ công chức cơ quan, đơn vị; cử đại diện tham gia các hội đồng xét và giải quyết các quyền lợi của đoàn viên, CBCCVC-LĐ. - Đấu tranh ngăn chặn tiêu cực, tham nhũng và các tệ nạn xã hội, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Phát hiện và tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo, giải
  13. quyết các tranh chấp lao động và thực hiện các quyền của công đoàn cơ sở theo quy định của pháp luật. - Phát triển quản lý đoàn viên; xây dựng Công đoàn cơ sở vững mạnh và tham gia xây dựng tổ chức Đảng ở cơ quan, đơn vị luôn trong sạch vững mạnh. Vậy trong công tác phối hợp với chuyên môn đồng cấp, Công đoàn xác định đúng vị trí, quyền hạn, trách nhiệm trong việc tham gia góp ý, xây dựng các hoạt động của nhà trường. Tổ chức Công đoàn không chỉ là “Hương – Đường – Trướng – Sữa” mà Công đoàn phải tham gia xây dựng kế hoạch công tác của đơn vị trên cơ sở phải đảm bảo quyền và lợi ích của người lao động, trong đó có quyền lợi về chuyên môn, nghiệp vụ thuộc lĩnh vực ngành nghề và tổ chức cho cán bộ, đoàn viên triển khai kế hoạch công tác. 2.3. Vị trí, nhiệm vụ của người lãnh đạo trong tổ chức công đoàn, cụ thể là Chủ tịch công đoàn a. Vị trí của Chủ tịch Công đoàn cơ sở Chủ tịch công đoàn cơ sở, do Ban chấp hành công đoàn cơ sở bầu ra, hoặc do đại hội công đoàn cơ sở trực tiếp bầu, khi có trên 50% đại biểu đại hội đề nghị bầu trực tiếp và được sự đồng ý của công đoàn cấp trên trực tiếp. Chủ tịch công đoàn cơ sở là người đứng đầu Ban chấp hành công đoàn cơ sở, người trực tiếp chịu trách nhiệm trước Ban chấp hành công đoàn về tổ chức hoạt động của Công đoàn cơ sở. b. Nhiệm vụ của Chủ tịch công đoàn cơ sở Chủ tịch Công đoàn cơ sở có các nhiệm vụ chủ yếu sau: - Xây dựng chương trình công tác của công đoàn cơ sở theo tháng, quý, năm. Chuẩn bi nội dung các cuộc họp Ban Chấp hành công đoàn cơ sở để thảo luận thông qua chương trình, kế hoạch tổ chức hoạt động của công đoàn cơ sở. - Tổ chức, chỉ đạo hoạt động của công đoàn cơ sở, nhằm thực hiện các nghị quyết, chương trình, kế hoạch hoạt động của Ban Chấp hành công đoàn cơ sở đề ra. - Chủ động xây dựng quan hệ hợp tác và phối hợp hoạt động với Thủ trưởng cơ quan, đơn vị, người sử dụng lao động. - Xây dựng quan hệ phối hợp hoạt động giữa Ban Chấp hành công đoàn và Thủ trưởng cơ quan nhằm tạo điều kiện để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của các bên, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị. - Phối hợp với cấp ủy Đảng, chuyên môn và các tổ chức quần chúng ở cơ sở, tổ chức thực hiện có hiệu quả quy chế dân chủ ở cơ sở theo tinh thần NĐ 71/CP/1998; NĐ/07/CP/1999, NĐ/79/2003 của Chính phủ và Thông tư số 12/2004 của Bộ Nội vụ về thực hiện quy chế dân chủ.
  14. - Chủ tịch công đoàn cơ sở có trách nhiệm nghiên cứu, nắm vững đường lối, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, nghị quyết của Công đoàn cấp trên và nhiệm vụ công tác ở cơ quan, đơn vị. - Chủ tịch công đoàn cơ sở có nhiệm vụ tuyên truyền, phổ biến đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với công nhân, viên chức, lao động để họ hiểu và thi hành. - Vận động, tổ chức công nhân, viên chức, lao động thực hiện đường lối, chủ chương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nghị quyết của công đoàn cấp mình và cấp trên và nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của cơ quan, đơn vị. - Giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách, pháp luật ở cơ quan, đơn vị, đặc biệt là giám sát thực hiện chính sách, pháp luật liên quan trực tiếp đến quyền lợi, nghĩa vụ người lao động. Đồng thời tập hợp những vướng mắc trong quá trình thực hiện chính sách, pháp luật liên quan đến quyền lợi nghĩa vụ của công nhân, viên chức, lao động và tổ chức Công đoàn để phản ánh kịp thời với cấp ủy Đảng, cơ quan chính quyền đồng cấp và công đoàn cấp trên để nghiên cứu, điều chính, sửa đổi cho phù hợp, nhằm đáp ứng được tâm tư, nguyện vọng, quyền, lợi ích hợp pháp của công nhân, viên chức, lao động. II. CƠ SỞ THỰC TIỂN Cán bộ công đoàn phải là cầu nối giữa NLĐ (người lao động) và lãnh đạo, để các hoạt động của nhà trường được duy trì và phát triển, công tác chăm lo cho NLĐ tốt thì phụ thuộc vào mối quan hệ giữa lãnh đạo và cán bộ công đoàn. Do đó, tổ chức Công đoàn phải có những hoạt động thiết thực, hướng về mục tiêu phát triển của nhà trường, tổ chức các hoạt động chăm lo cho NLĐ hiệu quả… Qua đó, lãnh đạo sẽ thấy sự cần thiết của tổ chức công đoàn. Đặc biệt, để lãnh đạo thấy sự cần thiết của tổ chức công đoàn thì mọi hoạt động của tổ chức Công đoàn phải thực chất, không phải hoạt động “hành chính”. Vì vậy, cán bộ công đoàn phải bám sát thực tế, trực tiếp thực hiện nhiệm vụ cùng với đoàn viên Công đoàn để họ thấy cán bộ công đoàn là “thủ lĩnh” dẫn dắt, đồng hành với họ trong mọi hoạt động. Ngoài việc làm cầu nối giữa đoàn viên với lãnh đạo đơn vị, cán bộ Công đoàn phải chủ động tham mưu cho lãnh đạo đơn vị phối hợp phát động các phong trào thi đua đúng lúc, có cơ chế khen thưởng kịp thời để động viên đoàn viên công đoàn; làm tốt công tác chăm lo đời sống vật chất và tinh thần, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ, tạo không khí thi đua sôi nổi trong việc thực hiện các nhiệm vụ và công việc được giao của mỗi đoàn viên … Cán bộ Công đoàn khi thực hiện chức năng nhiệm vụ của mình phải sâu sát với đoàn viên, nắm bắt tâm tư nguyện vọng và những bức xúc của NLĐ, nhắc nhở đoàn viên thực hiện tốt nghĩa vụ công dân, nâng cao chất lượng hiệu quả công tác chuyên môn, nghiệp vụ, tinh thần trách nhiệm trong công tác, cải tiến lề lối làm việc, xây dựng nếp sống văn minh nơi công sở, chấp hành nghiêm túc nội qui kỉ luật của ngành, phát huy sáng kiến về kinh nghiệm dạy học để nâng cao chất lượng
  15. và hiệu quả của công việc; phải nắm rõ chế độ chính sách và pháp luật của nhà nước. Việc chủ động tham mưu, kiến nghị với nhà trường để phối hợp chỉ đạo, thực hiện các hoạt động hiệu quả cho thấy mối quan hệ phối hợp giữa Chuyên môn và Công đoàn rất cần thiết và vô cùng quan trọng. Trong quá trình hoạt động, Công đoàn Trường THPT Diễn Châu 5 đã nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao, hướng dẫn và hỗ trợ rất tận tình của Công đoàn ngành về kế hoạch, về tinh thần. Bên cạnh đó còn có sự chỉ đạo sâu sát, toàn diện và kịp thời của Chi bộ nhà trường trong mọi công việc, sự phối hợp chặt chẽ của Chuyên môn và các tổ chức đoàn thể khác nên tập thể Nhà trường nói chung và Công đoàn nói riêng đã thu được những thành tích đáng khích lệ. * Kết quả các hoạt động trước khi thực hiện các biện pháp phối hợp giữa Công đoàn và Chuyên môn 1. Chất lượng giáo dục * Học lực Tổng Giỏi Khá TB Yếu Kém Năm học số SL % SL % SL % SL % SL % 2018-2019 1400 70 5 651 46,5 661 47,21 15 1,08 3 0,21 2019-2020 1432 86 6 690 48,2 641 44,76 13 0,9 2 0,14 + Đối chiếu với chỉ tiêu đầu năm học: Không đảm bảo chỉ tiêu đề ra đầu năm * Hạnh kiểm Tổng Tốt Khá TB Yếu Năm học số SL % SL % SL % SL % 2018-2019 1400 1085 77,53 234 16,7 78 5,57 3 0,2 2019-2020 1432 1199 83,72 161 11,22 70 4,92 2 0,14 + Đối chiếu với chỉ tiêu đầu năm học: các tiêu chí chưa đảm bảo chỉ tiêu đề ra. Vẫn còn học sinh có hạnh kiểm yếu. - Kỳ thi HSG tỉnh các môn văn hóa năm học 2018-2019 đạt 4 giải (3 khuyến khích, 1 giải 3), chưa đạt chỉ tiêu đề ra (12 giải). Năm học 2019-2020 đạt 7 giải ( 3 giải 3 và 4 khuyến khích), có cao hơn năm trước, nhưng vẫn chư đạt chỉ tiêu đề ra (15 giải). - Tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp THPT: Năm học 2018-2019 đạt 97,7 %, chưa đạt chỉ tiêu (98%). Năm học 2019-2020 đạt 99,2 %, vượt chỉ tiêu (99%) - Tỷ lệ học sinh đỗ đại học (xét theo các tổ hợp môn) không cao so với chỉ tiêu đề ra.
  16. + Trong Hội thi chọn giáo vên dạy giỏi tỉnh cấp THPT năm học 2019- 2020 Trường THPT Diễn Châu 5 có 05 giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi. Tỷ lệ học sinh 11 học nghề đạt 100%. 2. Chất lượng đội ngũ nhà giáo: * Kết quả của việc viết sáng kiến kinh nghiệm Số SKKN cấp Số dự án Số dự án dự thi Số SKKN ngành KHKT KHKT cấp tỉnh Năm học cấp đạt cấp trường Loại A Loại B Số dự án Đạt giải trường 2018 - 2019 33 1 6 3 0 0 2019 - 2020 35 3 10 3 1 KK * Kết quả xếp loại chuyên môn Xếp loại chuyên Khen thưởng các cấp môn Năm LĐTT Tổng CS Giấy khen Bằng khen Bằng khen học số TĐ CĐN LĐLĐ Chủ tịch tỉnh G K TB Y Tập Cá Tập Cá Tập Cá Tập Cá thể nhân thể nhân thể nhân thể nhân 2018- 76 12 59 5 0 Có 71 5 0 3 0 0 0 0 2019 2019- 80 14 63 4 0 Có 76 5 0 3 0 0 0 0 2020 III. MỘT SỐ GIẢI PHÁP PHỐI HỢP THỰC HIỆN NHIỆM VỤ GIỮA CHUYÊN MÔN VÀ CÔNG ĐOÀN Căn cứ Quyết định số 3406/QĐ-BGDĐT ngày 30/8/2013 của Bộ GD&ĐT về việc ban hành Quy chế phối hợp công tác giữa Bộ GD&ĐT và Công Đoàn Giáo dục Việt Nam, Sở GD&ĐT Nghệ An và Công đoàn ngành đã ban hành Quy chế phối hợp số 335/QC-SGD&ĐT-CĐN ngày 09/4/2018 về việc phối hợp công tác giai đoạn 2017-2022, triển khai chỉ đạo các cơ sở giáo dục và các công đoàn cơ sở phối hợp công tác để tổ chức thực hiện tại đơn vị. Điều đó càng khẳng định vị trí, vai trò và quyền hạn của tổ chức Công đoàn trong nhà trường, tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ công đoàn thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ của mình trong nhà trường. Thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An và Công đoàn ngành, Công đoàn Trường THPT Diễn Châu 5 và Chuyên môn đồng cấp đã xây
  17. dựng quy chế, kế hoạch phối hợp Số 14/QC-THPT-CĐ ngày 15 tháng 8 năm 2018, triển khai thực hiện các nội dung sau: 1. Phối hợp chỉ đạo việc thực hiện quy chế dân chủ trong hoạt động của nhà trường. Chuyên môn và Ban chấp hành công đoàn phối hợp chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ trong hoạt động của nhà trường, thống nhất ban hành chương trình, kế hoạch để chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện quy chế dân chủ, phối hợp chỉ đạo, hướng dẫn, giám sát việc tổ chức hội nghị cán bộ, công chức, viên chức, đại hội công đoàn tại đơn vị, phối hợp tổng kết, đánh giá việc thực hiện quy chế dân chủ trong nhà trường để báo cáo cấp có thẩm quyền. Hình ảnh: Hội nghị viên chức – người lao động - Thực hiện dân chủ hoá trong nhà trường thực chất là thực hiện quyền và nghĩa vụ của mỗi thành viên theo quy định của hiến pháp và pháp luật. Thông qua việc thực hiện dân chủ hoá trong Nhà trường Công đoàn tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ đoàn viên phát huy năng lực, khuyến khích đoàn viên công đoàn học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, huy động công sức và trí tuệ để tham gia xây dựng Nhà trường. - Để phát huy dân chủ hoá trong Nhà trường, vai trò của Công đoàn rất quan trọng, cụ thể: + Công đoàn cùng tham mưu trong việc xây dựng kế hoạch năm học (bản dự thảo). Phát động và tổ chức cho toàn bộ cán bộ đoàn viên tham gia xây dựng kế hoạch, thống nhất về chỉ tiêu, phương hướng, biện pháp tuỳ theo tình hình cụ thể.
  18. + Trên cơ sở kế hoạch, những góp ý của đoàn viên, Công đoàn chủ động trao đổi, bàn bạc cùng nhà trường xây dựng: “Cam kết thi đua” và cùng cam kết thực hiện. + Tạo được bầu không khí cởi mở, thẳng thắn, trung thực, công khai từ tổ nhóm chuyên môn trở lên cùng đối thoại để tìm ra sự đồng cảm, hiểu biết lẫn nhau. Những ý kiến chính đáng được ghi vào nghị quyết và hiện thực hóa. + Công đoàn tích cực xây dựng dư luận đúng đắn hướng cho đoàn viên công đoàn tham gia phê bình, góp ý trên tinh thần xây dựng nguyên tắc tập trung dân chủ. Trong trường hợp đoàn viên công đoàn có ý kiến trái chiều, biểu hiện tư tưởng lệch lạc về cách thức tổ chức, quản lý, chỉ đạo của tập thể lãnh đạo nhà trường, Công đoàn phải chủ động gặp Hiệu trưởng bàn bạc đề xuất ý kiến để cùng giải quyết. Nếu có dấu hiệu không minh bạch, thiếu khách quan trong công tác thi đua khen thưởng hay chế độ chính sách cho đoàn viên không đảm bảo, Công đoàn xin ý kiến Hiệu trưởng và chỉ đạo ban thanh tra xác minh để đảm bảo các yếu tố khách quan, giải đáp thắc mắc của đoàn viên công đoàn. Chú ý phát huy dân chủ nhưng phải gắn với kỷ cương, kỷ luật, trách nhiệm của đoàn viên với cuộc vận động: Dân chủ - Kỷ cương - Tình thương -Trách nhiệm. 2. Phối hợp trong công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật. Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam quy định: “ Công đoàn là tổ chức chính trị - xã hội của giai cấp công nhân và của người lao động cùng với cơ quan nhà nước, tổ chức kinh tế, tổ chức xã hội chăm lo và bảo vệ quyền lợi của cán bộ, công nhân, viên chức và những người lao động khác; tham gia quản lý nhà nước và xã hội, tham gia kiểm tra, giám sát hoạt động của cơ quan nhà nước, tổ chức kinh tế; giáo dục cán bộ, công nhân, viên chức và những người lao động khác xây dựng và bảo vệ tổ quốc”. Ban Giám hiệu cùng BCH Công đoàn tổ chức phổ biến đầy đủ, kịp thời chế độ chính sách của Đảng, Nhà nước, của ngành đến CBCN-VC để giám sát thực hiện. Hiệu trưởng phối hợp với Công đoàn khi thực hiện những nội dung liên quan đến trách nhiệm, quyền hạn và lợi ích của người lao động. Hiệu trưởng khi tham mưu với cấp trên về xây dựng, sửa đổi, bổ sung những chế độ, chính sách có liên quan đến nghề nghiệp, quyền lợi và nghĩa vụ của CBCN-VC trong trường cần có ý kiến của tổ chức Công đoàn. Hiệu trưởng tạo điều kiện để Công đoàn thực hiện việc kiểm tra hoặc phối hợp với cơ quan chức năng kiểm tra việc thực hiện các chế độ, chính sách, pháp luật có liên quan đến nghĩa vụ của người lao động trong trường. Hiệu trưởng có trách nhiệm xem xét giải quyết những kiến nghị (nếu có) của BCH Công đoàn sau khi kiểm tra.
  19. Hằng năm Hiệu trưởng lấy ý kiến của tổ chức Công đoàn về công tác bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ cho cán bộ, giáo viên theo kế hoạch và tạo điều kiện để Công đoàn thực hiện trách nhiệm động viên cán bộ giáo viên tích cực tham gia nghiên cứu khoa học, lao động sản xuất và các dịch vụ khác theo quy định của pháp luật để bổ sung nguồn kinh phí, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động, đồng thời quản lý tài chính theo đúng quy định của pháp luật và nghị quyết của hội nghị công chức, viên chức và người lao động. Công đoàn được cử đại diện tham gia các hội đồng tư vấn có liên quan đến quyền, nghĩa vụ, lợi ích của người lao động trong cơ quan đơn vị. Khi bàn những vấn đề có liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích của nữ cán bộ giáo viên, công nhân viên thì nhất định mời đại diện Ban nữ công cùng tham dự. Công đoàn phối hợp trong công tác kiểm tra, giám sát bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của đoàn viên. Cần quan tâm đến hoàn cảnh, thu nhập thực tế của đoàn viên, đảm bảo thực hiện đầy đủ chính sách, lương bổng của đoàn viên. Công đoàn tham mưu sắp xếp bố trí lao động hợp lý, phân công nhiệm vụ phù hợp, tạo điều kiện cho cán bộ đoàn viên trong công việc. Chuyên môn chỉ đạo thực hiện kiểm tra việc chấp hành pháp luật, chính sách, chế độ liên quan đến quyền, nghĩa vụ và lợi ích hợp pháp chính đáng của cán bộ, viên chức, người lao động. Phối hợp với Chính quyền trong việc giám sát việc thực hiện nghiêm túc quy chế chuyên môn trong trường. Công đoàn có trách nhiệm phối hợp tham gia kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật của cán bộ, viên chức, người lao động. Chuyên môn và Công đoàn đều thấy rõ trách nhiệm của mình trong việc bảo vệ quyền lợi và ích lợi hợp pháp chính đáng của cán bộ, viên chức, người lao động. Công đoàn và Nhà trường luôn thông tin, báo cáo kịp thời cho nhau những chế độ chính sách của Nhà nước, của Ngành, của Công đoàn một cách chính xác đầy đủ. Công đoàn luôn quan tâm đến thu nhập thực tế của đoàn viên, đảm bảo thực hiện đầy đủ, kịp thời chính sách lương bổng, phụ cấp của đoàn viên. Quan tâm nguồn thu nhập từ nguồn thu nhập phát triển kinh tế gia đình giáo viên, Công đoàn khuyến khích đoàn viên lựa chọn hình thức làm kinh tế phù hợp mà không làm ảnh hưởng đến chuyên môn và uy tín nhà giáo. Ví dụ: Làm kinh tế vườn, chăn nuôi,…Áp dụng những kiến thức khoa học tạo năng suất cao, tránh làm những việc tốn nhiều thời gian ảnh hưởng đến công tác chuyên môn. Với quyền hạn cho phép Công đoàn tham mưu trong sắp xếp bố trí lao động hợp lý, phân công nhiệm vụ phù hợp, tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường trong công việc. Vấn đề chăm lo sức khoẻ cán bộ giáo viên: Giám sát thực hiện đúng, kịp thời các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, xây dựng tủ thuốc học đường với cơ số thuốc tối thiểu để phục vụ. Ngoài ra, còn phối hợp với y tế nhà trường, Trung
  20. tâm y tế huyện về vấn đề chăm sóc sức khỏe cho học sinh và cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường. Chăm lo đời sống tinh thần: một khi đời sống vật chất đã cải thiện tốt thì đời sống tinh thần càng được Công đoàn quan tâm hơn. Các hoạt động tinh thần thường đa dạng phong phú đã được tổ chức ở đơn vị như: Tham luận các chuyên đề: về gia đình, xã hội, về nữ công gia chánh, về nuôi con khoẻ dạy con ngoan…về những vấn đề đơn giản trong cuộc sống hàng ngày; kết hợp phổ biến đường lối chủ trương, chính sách, tài liệu, văn bản nghị quyết của Công đoàn cấp trên … Với những vấn đề thực tế gần gũi như vậy, nên những kiến thức đã chuyển tải đến cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường một cách nhẹ nhàng, tăng thêm sự hấp dẫn tươi vui. 3. Phối hợp giải quyết các kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của CBNGNLĐ. - Ban chấp hành Công doàn có trách nhiệm phản ánh kịp thời các kiến nghị của CBNGNLĐ lên lãnh đạo nhà trường, lãnh đạo nhà trường có trách nhiệm ngiên cứu, trao đổi, trả lời bằng văn bản về các kiến nghị của Ban chấp hành công đoàn. - Lãnh đạo nhà trường phối hợp với Ban chấp hành công đoàn xem xét, giải quyết các kiến nghị, khiếu nại, tố cáo có liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của CBNGNLĐ trong nhà trường. -Trong suốt nhiều năm qua, Công đoàn và Chuyên môn đồng cấp trường THPT Diễn Châu 5 đã phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về khiếu nại, tố cáo cho cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường nên đã không xảy ra đơn thư khiếu nại, tố cáo. 4. Phối hợp xây dựng và phát động phong trào thi đua; thực hiện các nhiệm vụ chính trị chuyên môn của nhà trường. Chuyên môn và Công đoàn phối hợp ban hành văn bản về phát động các phong trào thi đua, các cuộc vận động lớn trong Ngành; phối hợp phát hiện và nhân rộng các điển hình tiên tiến, biểu dương, khen thưởng kịp thời các cá nhân, tập thể đạt thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua. - Công đoàn tham gia công tác thi đua khen thưởng, phối hợp xây dựng mục tiêu, nội dung, chỉ tiêu thi đua, xây dựng tiêu chuẩn, chế độ khen thưởng, tổ chức thực hiện các phong trào thi đua của ngành, của đơn vị. - Chuyên môn phối hợp với công đoàn trong việc phát động việc nghiên cứu, ứng dụng các đề tài khoa học và những sáng kiến kinh nghiệm đã được đúc kết để vận dụng trong công tác quản lý, giảng dạy; phối hợp tổ chức các hội nghị, hội thao chuyên đề, trao đổi kinh nghiệm về công tác quản lý, phương pháp giảng dạy; tham gia các hoạt động chuyên môn. - Chuyên môn phối hợp với công đoàn trong công tác định hướng phát triển giáo dục, xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên và các mục tiêu, kế hoạch bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, các vấn đề liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của CBNGNLĐ theo quy định của pháp luật. - Phong trào thi đua luôn được tập trung và thực hiện một cách sinh động, các phong trào thi đua và tiêu chí thi đua được Công đoàn phát động ngay từ đầu
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2