intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp rèn kĩ năng tự quản cho học sinh lớp 10A8 trường THPT Nguyễn Thị Giang

Chia sẻ: Caphesuadathemhanh | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:18

26
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài chỉ tập trung trình bày việc nghiên cứu và áp dụng thử nghiệm tại lớp chủ nhiệm là lớp 10A8 trường THPT Vĩnh Tường (tên cũ của THPT Nguyễn Thị Giang (cơ sở 1) bây giờ), với thời gian nghiên cứu là năm học 2017 – 2018, đối tượng nghiên cứu là học sinh lớp 10A8 – trường THPT Nguyễn Thị Giang (cơ sở 1), huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc trong việc xây dựng lớp tự quản.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp rèn kĩ năng tự quản cho học sinh lớp 10A8 trường THPT Nguyễn Thị Giang

  1. BÁO CÁO KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN 1. Lời giới thiệu Tại bất kì nước nào, những đổi mới giáo dục  ở  phổ  thông mang tính  cải cách giáo dục đều bắt đầu từ việc xem xét, điều chỉnh mục tiêu giáo dục  với những kì vọng mới về  mẫu người học sinh có được sau quá trình giáo  dục. Đổi mới phương pháp giáo dục nói chung và đổi mới phương pháp chủ  nhiệm nói riêng là một quá trình được thực hiện thường xuyên và kiên trì,  trong đó có nhiều yếu tố quan hệ chặt chẽ với nhau.  Trước thực tế  chất lượng giáo dục nhân cách học sinh còn chưa được  như mong đợi và giáo viên chủ nhiệm gặp nhiều khó khăn trong việc quản lý   và giáo dục học sinh. Bản thân là giáo viên giảng dạy kiêm vai trò chủ nhiệm   lớp, tôi luôn trăn trở  với công tác quản lý và giáo dục học sinh trong tập thể  lớp chủ nhiệm. Xây dựng lớp học tự quản được xem là nội dung quan trọng trong việc   đổi mới công tác chủ nhiệm, công tác giáo dục kĩ năng sống, kĩ năng hợp tác   cho học sinh. Việc giáo dục ý thức tự quản cho HS ở trường THPT là vô cùng  quan trọng và cần thiết, bởi đó là nấc thang đầu tiên để các em bước dần tới   thành quả   của  ba năm vất vả đèn sách. Công việc cao cả ấy không phải chỉ  thực hiện trong ngày một ngày hai, mà nó là cả  quá trình nỗ  lực bền bỉ trong   công tác giáo dục dành cho học sinh. Học sinh có ý thức tự  quản tốt sẽ  giúp đưa tập thể  lớp vào nề  nếp  ngay từ đầu, đồng thời cũng giúp học sinh nhanh chóng quen với môi trường  học tập mới. Tổ  chức lớp có khả  năng tự  quản là hết sức cần thiết và quan   trọng nhằm xây dựng một môi trường giáo dục có trật tự, kỉ  cương, xứng  đáng là nơi đào tạo những con người có văn hoá, có nếp sống văn minh. Thêm  vào đó, tập thể  các lớp có tinh thần tự  quản cao sẽ góp phần xây dựng nền   nếp tự quản tốt trong nhà trường. “Xây dựng lớp tự quản” là một đề tài được rất nhiều giáo viên nghiên  cứu  và áp dụng thành công, tuy nhiên chủ yếu là ở cấp tiểu học. Đối với học  sinh THPT nói chung và học sinh trường THPT Nguyễn Thị  Giang nói riêng  việc nâng cao ý thức tự  quản cho học sinh còn chưa thực sự  được phát huy.   Do đó, việc đưa ra thử  nghiệm và áp dụng các biện pháp nhằm nâng cao ý  thức tự quản cho học sinh trường THPT Nguyễn Thị Giang  nói chung và lớp   10A8 nói riêng có giá trị thực tiễn quan trọng. Trong nhiều năm làm công tác chủ  nhiệm, tôi luôn suy nghĩ để  tìm ra  những biện pháp có thể  xây dựng được một lớp có tinh thần tự  quản tốt   những lúc không có giáo viên chủ nhiệm. Hơn thế nữa, nhằm bồi dưỡng cho   học sinh năng lực tự  quản bằng cách tổ  chức hợp lý đội ngũ tự  quản để  nhiều học sinh được tham gia. Đồng thời tôi cũng muốn qua việc thử  nghiệm, nghiên cứu của bản  thân có thể  giúp việc xây dựng lớp tự  quản được tiến hành nhân rộng tại  trường THPT Nguyễn Thị  Giang nói riêng và các trường THPT trên địa bàn  tỉnh nói chung 1
  2. Vì những ý nghĩa của biện pháp trên đối với việc xây dựng nhân cách   học sinh, ý nghĩa thiết thực với lớp chủ nhiệm và với nhà trường,  đồng thời  để  góp phần vào việc đổi mới phương pháp giáo dục nói chung và phương  pháp chủ nhiệm nói riêng, tôi chọn đề  tài “Một số biện  pháp rèn kĩ năng tự   quản cho học sinh lớp 10A8 trường THPT Nguyễn Thị Giang ” làm sáng kiến  kinh nghiệm của bản thân. Việc tổ  chức, xây dựng lớp tự quản vừa là một hoạt động vừa  là quá trình giáo dục, đồng thời là một vấn đề  yêu cầu sự  phối hợp của   nhiều biện pháp và phải có thời gian lâu dài. Đề  tài chỉ  tập trung trình bày  việc nghiên cứu và   áp dụng   thử  nghiệm tại lớp chủ  nhiệm là lớp 10A8   trường THPT Vĩnh Tường (tên cũ của THPT Nguyễn Thị Giang (cơ sở 1) bây  giờ), với thời gian nghiên cứu là năm học 2017 – 2018, đối tượng nghiên cứu  là học sinh lớp 10A8 – trường THPT Nguyễn Thị  Giang   (cơ  sở  1), huy ện   Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc trong việc xây dựng lớp tự quản.  Trong phạm vi hạn hẹp của đề  tài, tôi chỉ  xin nêu ra một số  biện pháp   để xây dựng được một lớp có tinh thần tự quản tốt.  Bài viết hi vọng sẽ giúp  các  đồng nghiệp có thêm một số  biện pháp phát huy tinh thần tự  quản của   học sinh THPT hiện nay. Tuy nhiên, bài viết còn nhiều hạn chế, rất mong sự  đóng góp ý kiến của các đồng chí. 2. Tên sáng kiến: “Một số biện pháp rèn kĩ năng tự  quản cho học sinh lớp 10A8 trường   THPT  Nguyễn Thị Giang” 3. Tác giả sáng kiến: ­ Họ và tên: Lê Thị Hạnh ­ Địa chỉ  tác giả  sáng kiến: Trường THPT Nguyễn Thị  Giang (cơ  sở  1) –   Huyện Vĩnh Tường – Tỉnh Vĩnh Phúc ­ Số điện thoại: 098.516.4348        Email: lehanhvinhtuong@gmail.com 4. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến: ­ Tác giả: Cá nhân ­ Chức vụ: Giáo viên bộ môn Lịch sử trường THPT Vĩnh Tường 5. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến:  Công tác chủ nhiệm lớp 6. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu  hoặc áp dụng thử: Tháng 9/2017 7. Mô tả bản chất của sáng kiến NỘI DUNG SÁNG KIẾN 7.1. Thực trạng ý thức tổ  chức của học sinh lớp 10A8 trường THPT   Vĩnh Tường (tên trường Nguyễn Thị  Giang – cơ  sở  1 trước đây)  đầu năm học 2017 ­ 2018 Lớp 10A8 trường THPT Vĩnh Tường năm học 2017 ­ 2018 có 30 học   sinh, trong đó 19 học sinh nam và 11 học sinh nữ, đầu vào lớp 10 của các em là  17 đến 21 điểm, như vậy trung bình mỗi môn chỉ khoảng 3,4 – 4,2 điểm. Học   sinh thuộc nhiều xã khác nhau trên địa bàn huyện. 2
  3. Từ một thực tế của lớp chủ nhiệm có những thuận lợi cơ bản là:  Lớp  số lượng học sinh ít, một số học sinh có tinh thần tự quản khá tốt, nhiều học   sinh có năng lực quản lí lớp, có tinh thần học hỏi cầu tiến, quan tâm đến tình  hình thi đua của lớp, lớp có tinh thần đoàn kết tốt. Tuy nhiên, một thực trạng  dễ  nhận thấy của học sinh lớp đầu cuối nói chung và lớp 10A8 nói riêng là   bên cạnh số  ít các em tự  ý thức học tập tốt vẫn còn một số  phần tử  thiếu ý  thức học tập: lười học, bỏ tiết, gây mất trật tự. Số học sinh nam nhiều, trong   đó, một số  học sinh vẫn chưa tự  quản tốt mặc dù giáo viên chủ  nhiệm có  quan tâm. Các trường hợp lớp chưa tự quản tốt: ­ Sinh hoạt 10 phút đầu giờ: các em học sinh thường không biết tự  ý  thức truy bài lẫn nhau thậm chí còn gây  ồn ào hoặc trốn ra ngoài ăn quà vặt  trong thời gian sinh hoạt 10 phút đầu giờ,… ­ Tiết trống: ban cán sự lớp chưa tổ chức tốt công tác tự quản, ban cán  sự bộ môn chưa làm tốt việc hướng dẫn các thành viên của lớp soạn giải bài  tập… ­ Lao động: Phó lao động chưa biết cách tổ chức, phân công mang dụng  cụ, phân công công việc cụ thể cho các thành viên trong lớp. Vì vậy dẫn đến   tình trạng có nhiều học sinh phải làm nhiều việc, có nhiều học sinh trốn việc   đi chơi,… ­ Sinh hoạt lớp: ban cán sự  lớp, cán sự  bộ  môn chưa biết tổ  chức tốt   một tiết sinh hoạt lớp khi không có giáo viên chủ nhiệm. Song bản thân là giáo viên chủ  nhiệm (GVCN) nhiều năm, tôi nhận  thấy học sinh lớp 10A8 nói riêng và HS THPT nói chung đang trong lứa tuổi   rất ưa hoạt động, ham hiểu biết. Các em không chỉ   ước ao khám phá bí mật   của thế giới xung quanh, mà còn rất muốn khám phá ra chính mình. Trong mọi  hoạt động hàng ngày, không em nào không nảy sinh ý thức muốn tự  khẳng   định mình và tìm cách hòa mình với tập thể. Các em rất cần tự biết mình là ai.  Xây dựng mô hình lớp tự  quản không những thỏa mãn được nét tâm lý phổ  biến  ấy của các em, mà còn giúp các em có cơ  hội để  nó được nuôi dưỡng,  rèn luyện và phát triển theo hướng tích cực. Với mong muốn nhằm nâng cao tính tự giác trong học tập của học sinh,   phát huy tính tích cực, chủ  động của tất cả  học sinh trong lớp  ở  từng mảng   công việc để  làm tốt từ  những công việc nhỏ  quen thuộc như  dọn dẹp vệ  sinh đến việc xây dựng nề  nếp, học tập, văn hóa văn nghệ, thể  dục thể  thao... Đồng thời giúp học sinh mạnh dạn tự  tin hơn trong các hoạt động,   phong trào của lớp. Tính tự  giác của học sinh được thực hiện vào những tiết  truy bài đầu giờ, sinh hoạt cuối tuần, múa hát tập thể, tập thể  dục giữa   giờ,...tôi đã dồn tâm sức áp dụng một số  biện pháp để  xây dựng thành công  một lớp 10A8 tự quản tốt. 7.2. Cách thức xây dựng lớp tự quản 7.2.1. Các bước tiến hành xây dựng lớp tự quản Việc tổ  chức, xây dựng lớp tự  quản vừa là một hoạt động vừa là quá  trình giáo dục. Do vậy, giáo viên chủ nhiệm cần triển khai theo hai giai đoạn:  a, Giai đoạn đầu 3
  4. Đầu tiên là tổ  chức và huấn luyện cơ  bản.  Ở  giai đoạn này, giáo viên  chủ nhiệm nêu mục đích, yêu cầu và ý nghĩa của việc tổ chức, xây dựng lớp   tự  quản có liên quan trực tiếp đến trách nhiệm và quyền lợi của học sinh;  Giới thiệu cho học sinh cơ cấu tổ chức lớp, các mối quan hệ và cơ  chế  hoạt  động tự quản của tập thể lớp. Đối với lớp đầu cấp, giáo viên chủ  nhiệm có thể  căn cứ  vào kết quả  thăm dò, tìm hiểu bước đầu, hoặc động viên tinh thần xung phong, hoặc tạm  thời chỉ định đội ngũ cán sự tự quản của lớp. Đây là những hạt nhân giúp giáo  viên chủ nhiệm điều hành lớp trong phạm vi quyền hạn của lớp. Do vậy, cần   tập trung, chú ý để  lựa chọn đúng những học sinh có năng lực, có tinh thần  trách nhiệm cao, gương mẫu, trung thực. Sau khi lựa chọn đội ngũ cán sự  lớp, giáo viên chủ  nhiệm giao nhiệm  vụ, chức năng cụ  thể  cho từng  đối tượng. Tổ  chức bồi dưỡng nội dung,   phương pháp cho các em. Tổ chức cho lớp thảo luận, xây dựng kế hoạch năm học để các em xác  định được mục tiêu phấn đấu. b, Giai đoạn hai Giai đoạn tiếp theo là thể  nghiệm trong hoạt động thực tế. Giáo viên  chủ nhiệm phải xác định và giao nhiệm vụ cụ thể, phù hợp với năng lực của  từng em để các em nắm được và thực hiện tốt các chức năng, nhiệm vụ, từ  đó nhắc nhở, đôn đốc các bạn cùng thực hiện. Ngoài đội ngũ cán bộ  lớp, cán bộ  đoàn năng nổ, nhiệt tình, có ý thức  trách nhiệm cao, có tinh thần tự  giác trong mọi hoạt động thì thành viên còn  lại cũng đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng lớp tự quản tốt. Do đó đối với học sinh, nhất là những học sinh chưa có ý thức tự  giác  thực hiện tốt nội quy trường lớp, còn vi phạm nhiều thì ban cán sự  lớp kết  hợp với giáo viên chủ nhiệm đôn đốc nhắc nhở kịp thời, giáo viên chủ nhiệm  kết hợp cùng gia đình để giáo dục học sinh. Giáo viên chủ nhiệm luôn giữ vai trò cố vấn, giúp học sinh định hướng   vào nền nếp kỉ luật tự giác, nền nếp tự quản, tạo bầu không khí thực sự dân   chủ cho lớp, tránh sự áp đặt. Mặt khác, GVCN luôn gần gũi yêu thương trao đổi với học sinh nhằm   nắm bắt tâm tư  nguyện vọng, xu hướng, sở  thích của học sinh, giúp các em  nêu ra “điều muốn nói”, tạo ra môi trường thân thiện, khơi gợi từng bước và   phát huy tinh thần làm chủ tập thể của học sinh. 7.2.2. Một số biện pháp rèn kĩ năng tự quản cho học sinh lớp 10A8 Biện pháp thứ  nhất: Thu thập thông tin cá nhân   của từng HS và    phân tổ, nhóm trong lớp. Ngay từ đầu năm học, mới nhận lớp, tôi đã tiến hành thu thập thông tin  và nghiên cứu sơ yếu lí lịch trích ngang của tất cả học sinh. Cụ thể tôi đã  tìm  hiểu: ­ Kết quả xếp loại học tập, hạnh kiểm, những sở trường, năng khiếu,  tính cách của các em từ học bạ ở các lớp dưới. 4
  5. ­ Trên cơ sở đó, tôi tiến hành phân  học sinh theo tổ . Giữa các tổ có sự  đồng đều về  số  lượng, tương đương về  giới tính, về  xếp loại học tập và  hạnh kiểm cũng như  nơi  ở. Sau đó các thành viên trong tổ  họp lại bầu một   bạn có uy tín làm tổ trưởng. ­ Cho học sinh tự giới thiệu trích ngang về bản thân bằng cách trình bày   trước lớp và viết ra giấy. Như  vậy sẽ  có thể  đánh giá được bước đầu sự  mạnh dạn, khả  năng thể  hiện mình giữa đám đông của học sinh. Qua đó, có   thể nhìn nhận học sinh nào có khả năng lãnh đạo. Biện pháp thứ hai: Thành lập ban cán sự lớp:  Đây là một việc hệ trọng, có ý nghĩa quyết định đến sự  thành bại của  việc giáo dục ý thức tự  quản nói riêng và công tác chủ  nhiệm nói chung. Để  làm công việc này không thể không nghiên cứu kĩ lí lịch trích ngang, thăm dò ý  kiến HS trong lớp, tham khảo ý kiến của nhiều giáo viên khác. NHững cán bộ  lớp là các em có thể đạt các yêu cầu cơ  bản: Sức học vững, đạo đức tốt; có   uy tín lớn đối với các bạn; mạnh dạn, nhiệt tình, có trách nhiệm tốt trong   công việc được giao. Trên cơ sở đó, chọn ra 05 hạt nhân tích cực nhất hội tụ  đầy đủ cả đức và tài cho 5 chức danh làm nên bộ khung Ban cán sự lớp, gồm   01 lớp trưởng, 01 bí thư  và 3 lớp phó phụ trách các mảng hoạt động của lớp  suốt cả  năm học.  Thầy cô giáo giao công việc cụ  thể  gắn với trách nhiệm  từng học sinh .  Ban cán sự  lớp chịu trách nhiệm trước Thầy cô giáo về  công việc  được giao. Cụ thể:  + Lớp phó học tập đảm nhiệm công việc liên quan đến mặt học tập   như: chữa bài tập, theo dõi tình hình học tập của lớp;   + Lớp Phó lao động phụ  trách mảng lao động có nhiệm vụ  phân công  công việc,đôn đốc, nhắc nhở các tổ trực nhật làm vệ sinh hàng ngày trong lớp  học, trong khuôn viên trường theo qui định. Đồng thời theo dõi, nhắc nhở các  thành viên trong lớp thực hiện nội qui của trường, của lớp    + Lớp Phó văn thể  phụ  trách hoạt động văn nghệ, thể  thao, trang trí  lớp. + Bí thư  lớp: Phụ  trách những công việc bên đoàn thanh niên của lớp,   triển khai các nghị quyết của đoàn trường và đoàn cấp trên đến các đoàn viên  của lớp. + Lớp trưởng là linh hồn của lớp, là người điều hành Ban cán sự  lớp   lớp, quản lí mọi mặt của lớp khi không có Thầy cô giáo. Thành viên nào   không chấp hành mệnh lệnh của lớp trưởng được xem như không chấp hành  mệnh lệnh của Thầy cô giáo và đương nhiên phải được xem xét đánh giá về  mặt đạo đức. +   Ngoài ra để  mỗi thành viên trong đội ngũ cán bộ  giảm nhẹ  công   việc, GVCN có thể cử thêm các “bàn trưởng” kiểm tra và đôn đốc bàn mình.  Tất cả tới 30 thành viên (1 lớp trưởng, 1 bí thư, 3 lớp phó, 4 tổ trưởng,  12 bàn trưởng). Với đội ngũ cán bộ đông đảo như vậy, lại có tinh thần trách  nhiệm cộng đồng rất cao, nên đã tạo ra một khí thế, một động lực đẩy mọi   hoạt động của lớp diễn ra khá đều đặn, mạnh mẽ và toàn diện, khiến GVCN  chẳng mấy khi phải vào cuộc, mà mọi việc của lớp cứ đâu vào đó… 5
  6.  Một vấn đề GVCN cũng  hết sức quan tâm là xây dựng uy tín cho cán  bộ  lớp. Để  làm được điều này, GVCN phải thực hiện công khai hóa chức  năng, nhiệm vụ  và vùng quản lý riêng biệt cho từng cán bộ  lớp. Đồng thời   cũng tiến hành thường xuyên việc xử  phạt nghiêm minh những học sinh có  thái độ  coi thường quyết định của cán bộ  lớp. Đối với những cán bộ  chưa   gương mẫu, thiếu trách nhiệm, cách xử  phạt phải rất khéo léo tế  nhị; tránh  thô bạo cứng nhắc, đánh đồng làm tổn thương uy tín danh dự  của các em   khiến các em có thể  nảy sinh những suy nghĩ và hành vi tiêu cực khó lường  rất có hại cho phong trào tự quản của lớp. Song cũng không vì thế mà nuông  chiều, luôn dành đặc ân cho cán bộ lớp dễ làm các em ngộ nhận về vai trò, uy   danh của mình, sớm nhiễm vào nhân cách mình tính ham quyền chức, luôn ra  oai hách dịch, cửa quyền coi thường người khác, đứng trên cả  tập thể, cả  những quy định, nội quy của lớp, của trường.        Biện pháp thứ ba:  Xây dựng nội qui lớp học Để  có thể  xây dựng được lớp học tự  quản có hiệu quả  không thể  không nói tới việc xây dựng nội qui lớp. Nội qui này được  xây dựng  trên cơ  sở của nội qui Bộ GD­ĐT và nội qui nhà trường và được tập thể lớp nhất trí  thông qua. Trên cơ sở đó, Thầy cô giáo và Ban cán sự lớp lớp thành lập bảng   điểm thi đua của từng cá nhân. Sau đây là mẫu một số  nội quy tôi xây dựng   tại lớp chủ nhiệm ­ 10A8 trường THPT Vĩnh Tường:   *  Khung điểm căn cứ xếp loại hạnh kiểm học sinh theo tháng Mẫu: KHUNG ĐIỂM CĂN CỨ XẾP LOẠI HẠNH KIỂM HỌC SINH THEO THÁNG Tổng điểm tối đa: 100 điểm Xếp loại: ­ Loại tốt: từ 80 – 100 điểm       ­ Loại khá: từ 65 – 79 điểm                  ­ Loại TB: Từ 50 đến 64 điểm                  ­ Loại yếu: từ 0 – 49 điểm Nội quy và những vi phạm bị trừ điểm như sau: TT Vi phạm Số điểm bị trừ/1  Ghi chú lần (hay 1 tiết  học) 1 Vô lễ với giáo viên 51 HK yếu 2 Dùng điện thoại trong giờ 51 HK yếu + thu ĐT không   hoàn trả 3 Bỏ giờ, trốn tiết 40 4 Đi học muộn 10 5 Nghỉ học không xin phép 20 6 Đổi chỗ tự do 30 7 Cho người ngoài vào lớp gây rối 51 HK yếu 8 Mât trật tự, đùa nghịch trong giờ 20 9 Trực nhật không đạt yêu cầu 5 điểm/1 HS Trực nhật lại hai lần 10 Trực tuần không đạt yêu cầu 45 điểm/1HS Trực tuần lại hai lần 11 Đóng   góp   các   khoản   phí   không  30 Nếu   gia   đình   hoàn   cảnh  đúng thời hạn khó   khăn   phải   có   phụ  huynh xin khất 6
  7. 12 Không mặc đồng phục 21 13 Không   thực   hiện   sự   phân   công  51 HK yếu cảu GVCN và lớp 14 Không thực hiện đúng quy định  40 về   đầu   tóc,   trang   phục,   gửi   xe  ngoài… 15 Không chép bài đầy đủ (cả chính  5 điểm/1 bài/lần Chép lại bài 2 lần  khoá và chuyên đề) 16 Không học bài cũ 10  chính khoá và chuyên đề 17 Phá hoại của công, đốt pháo… 51 HK yếu 18 Vi   phạm   an   toàn   giao   thông  21 ( không đội mũ bảo hiểm, đi xe  máy …) 19 Nhảy tường vào trường 51 HK yếu + xây tường cao  thêm 1m 20 Không mang sách vở  5 điểm/môn Lưu ý: Ngoài những quy định trên, nếu học sinh vi phạm nhiều lần, tuỳ mức   độ sẽ kết hợp các hình thức phạt khác: lao động, trực nhật, trực tuần, đình chỉ  học tập, viết cam kết và triệu tập phụ huynh… ­ Nếu không mang  sách vở cả buổi, hs không được  ngồi trên lớp học,   phạt đi làm vệ sinh. ­ Tổng số buổi nghỉ quá 45 buổi buộc thôi học ­ Các khoản phí sẽ báo trước để HS chuẩn bị ­ các vi phạm được cán bộ  lớp theo dõi vào sổ  và đánh giá theo từng  tháng ­ Các thành viên trong lớp, đặc biệt cán bộ  lớp phải có trách nhiệm  theo dõi, nhắc nhở vi phạm, không bao che… GVCN: Lê Thị Hạnh  *  Biên bản xử lý học sinh vi phạm trong giờ (dành cho GV bộ môn) Mẫu:  CỘNG HOÀ XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập­ Tự do­ Hạnh phúc BIÊN BẢN  XỬ LÝ HỌC SINH VI PHẠM NỘI QUY TRONG GIỜ HỌC            Hồi......giờ......ngày .... tháng.…năm 20.., trong giờ………………….tại  phòng học lớp……Trường THPT  Vĩnh Tường, Số  học sinh có mặt :……..;  số học sinh vắng mặt:……... Học sinh……………………………………………………………. đã vi phạm nội quy của nhà trường, lớp học,  cụ thể như sau: …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… .. 7
  8. …………………………………………………………………………………… ………..……………………………………………………………………… Căn cứ mức độ vi phạm, GVBM lập biên bản này để  GVCN, ban giám hiệu  nhà trường làm căn cứ xử lý đối với học sinh……………………..     Biên bản này (kèm theo bản tự kiểm điểm sai phạm của học sinh)                   Biên bản kết thúc hồi ………. giờ…….. ngày…… tháng…….năm   20…                                              HS vi phạm           Đại diện lớp                               GVBM *  Biên bản họp lớp xử lý học sinh vi phạm ( Dành cho GVCN và lớp) Mẫu: CỘNG HOÀ XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập­ Tự do­ Hạnh phúc BIÊN BẢN HỌP LỚP ĐỂ XỬ LÝ HỌC SINH VI PHẠM NỘI QUY CỦA LỚP 10A8  TRƯỜNG THPT  VĨNH TƯỜNG       Hồi......giờ......ngày .... tháng.…năm 20..., tại  phòng học lớp……Trường  THPT Vĩnh Tường, GVCN lớp……..đã tổ chức họp lớp để  xử lý học sinh vi   phạm nội quy của nhà trường.       Số học sinh có mặt :……..; số học sinh vắng mặt:……...       Học sinh vi phạm nội quy đề nghị nhà trường  lập Hội đồng kỷ luật để  xử lý gồm: …………………………………………………………………………………… ………..………………………………………………………………         Trong thời gian qua, các học sinh này đã vi phạm nội quy của nhà trường đề  ra cụ thể như  sau (Ghi lần lượt lỗi vi phạm của từng HS) …………………………………………………………………………………… ………..……………………………………………………………… ……………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………… ……… ……………………………………………………………………………… Đề nghị hình thức kỷ luật:……………………………….................. …………………………………………………………………………………… ……..……     Tập thể lớp đã  nhất trí  chuyển hồ sơ vi phạm kỷ luật lên Hội đồng Kỷ  luật nhà trường để    xử  lý theo quy định. Số  học sinh nhất trí là……..HS  đạt…….. %     Biên bản này (kèm theo bản tự kiểm điểm sai phạm của học sinh, các giấy   tờ khác) là căn cứ để đề nghị Hội đồng Kỷ luật nhà trường  xét kỷ luật học   sinh có tên trên. 8
  9.                  Biên bản kết thúc hồi ………. giờ…….. ngày…… tháng…….năm   20…                       GVCN           Lớp trưởng                       Thư  ký Biện pháp thứ tư: khen thưởng bằng Vé số học tập Ngoài các hình thức xử  phạt, tôi có đưa ra hình thức khen thưởng đối   với học sinh khi đạt điểm 8 – 9 – 10. Khi học sinh đạt điểm giỏi đề  nghị  giáo viên bộ  môn ghi vào sổ  đầu  bài, đồng thời lớp trưởng sẽ đưa cho học sinh đạt điểm giỏi một vé số, học   sinh đó sẽ ghi thông tin trên vé số và ghi số vé (là ba hoặc bốn chữ số do lớp   trưởng ghi và lưu vào sổ tay của lớp trưởng để quản lý và để đảm bảo các vé  số trong lớp không trùng lặp nhau), rồi xin chữ kí của giáo viên bộ môn. Tháng nào phát động vé số, sẽ  tiến hành quay vé số  một lần vào tiết   sinh hoạt tuần cuối cùng trong tháng đó. Cách thức quay có thể  thay đổi để  học sinh không thấy nhàm chán. Nếu vào đợt thi đua thì không cần theo tháng  mà tiến hành quay cho cả đợt thi đua đó. Giải thưởng có 4 giải: giải nhất, giải nhì, giải ba và giải khuyến khích.  Giá trị phần thưởng tùy quỹ lớp của mỗi lớp để trao giải. Ở lớp 10A8, tôi đặt  giá trị giải nhất là 30 nghìn, giải nhì là 25 nghìn và giải ba là 15 nghìn và giải   khuyến khích là 10 nghìn đồng. Tuy nhiên phần thưởng cũng thay đổi theo   tháng, có thể bằng tiền, hoặc có thể thay bằng các đồ  dùng học tập  mà học   sinh thích, những cuốn vở, truyện, sách, đồ dùng học tập học sinh đang cần… để học sinh không quá đề  cao vấn để  tiền thưởng và sử  dụng tiền vào mục  đích khác. Đây là mẫu vé số  đã được áp dụng tại lớp 10A8 – trường THPT Vĩnh   Tường:  7.2.3. Các hoạt động thực tế có thể tạo điều kiện cho học sinh tự quản  ­ Giờ sinh hoạt lớp ­ 15 phút truy bài đầu giờ 9
  10. ­ Các tiết trống, các giờ học trên lớp ­ Tự  quản trong hoạt động lao động, vui chơi, thể  thao và các hoạt   động ngoài giờ lên lớp ­ Tự quản trong công tác trực tuần ­ Trang trí, vệ sinh lớp học, xây dựng tủ sách học đường 7.2.4. Đánh giá kết quả thực hiện Việc đánh giá kết quả và trình độ tự quản lý của lớp, uy tín và năng lực  của đội ngũ cán sự. Giáo viên chủ nhiệm có thể sử dụng các phương pháp như: Thăm dò ý  kiến học sinh bằng phiếu, hỏi ý kiến của các giáo viên bộ môn, cán bộ Đoàn  trường; quan sát các hoạt động của các em; tổng hợp các số  liệu thi đua của  lớp, kết quả xếp loại mỗi học sinh ... KHẢ NĂNG ÁP DỤNG CỦA SÁNG KIẾN Đây là một sáng kiến có khả  năng áp dụng cao không chỉ  đối với học   sinh tiểu học mà còn đối với học sinh THCS, THPT. Đồng thời đây cũng là  một biện pháp có khả năng áp dụng cao từ phía học sinh và giáo viên: + Về phía học sinh: Xây dựng lớp học tự quản nhằm:  ­ Phát huy tính tự giác, tính năng động của mỗi cá nhân trong tập thể. ­ Xây dựng và hình thành cho HS kỷ năng sống, kỷ năng giao tiếp. ­ Hình thành ý thức làm chủ bản thân và làm chủ tập thể, tránh dựa dẫm,   thói quen ỷ lại vào người khác.  ­ Giáo dục các em ý thức tổ chức kỉ luật phê và tự phê, để mỗi ngày tiến  bộ, biết vươn lên trong cuộc sống. ­ Phát huy sức mạnh cá nhân và sức mạnh tập thể  nhằm thực hiện tốt  mục tiêu, nhiệm vụ giáo dục đặt ra. + Về phía giáo viên:  GVCN lớp  là người lãnh đạo, tổ  chức, điều hành, kiểm tra mọi hoạt   động và các mối quan hệ ứng xử thuộc lớp mình phụ trách theo đúng chương  trình, kế  hoạch nhà trường. GVCN là nhân vật chủ  đạo để  hình thành nhân   cách cho học sinh trong tập thể lớp. Tuy nhiên, GVCN không thể ôm đồm làm   thay mọi việc của học sinh và không thể lúc nào cũng có mặt trên lớp để chỉ  đạo công việc thường ngày của lớp. Mặt khác sự  quá nhiệt tình của GVCN  lúc nào cũng hiện diện khiến cho HS nảy sinh tâm lý  ỷ  lại, trông chờ   ở  GVCN, thiếu trách nhiệm với bản thân và tập thể, làm lu mờ vị trí, vai trò của  chính các em ngay tại ngôi nhà mà chính các em là chủ nhân và đang sống gắn   bó. Cần phải làm cho học sinh nhận thức được rằng tập thể lớp chính là ngôi  nhà nhỏ  của các em. Chính các em chứ  không phải ai khác là người có trách   nhiệm gắn bó, xây dựng, tô điểm ngôi nhà thân thương của mình, làm cho nó  ngày càng đàng hoàng hơn, đẹp lên trong mắt mọi  người. Trong quá trình ấy  GVCN chỉ  đóng vai trò cố  vấn, điều khiển từ  xa. Vì vậy, không còn con  đường nào khác là GVCN phải hướng tới “xây dựng lớp tự quản”. Một thực tế không thể phủ nhận: hiện nay bản thân tôi cũng như nhiều   giáo viên  khác đã phải đầu tư  cho công tác chủ nhiệm một quĩ thời gian lớn  10
  11. gấp nhiều lần con số 4 tiết/ tuần mà Nhà nước dành cho. Ấy vậy mà kết quả  chẳng mấy khi được như ý. Giáo viên băn khoăn, lo ngại không biết lấy thời  gian đâu. Trong khi đó thời gian đối với giáo viên bây giờ là vàng ngọc: nào là  phải dành cho soạn bài cải tiến phương pháp giảng dạy, làm đồ  dùng dạy  học; nào là dạy thêm, làm thêm để tự cứu mình trước đồng lương còn khiêm   tốn. Để giải quyết mâu thuẫn này, người GVCN chỉ có con đường ngắn nhất   là xây dựng thành công mô hình lớp tự quản. Như  vậy việc xây dựng lớp tự quản là t iết kiệm về mặt thời gian cho   GVCN nhưng vẫn thu được hiệu quả giáo dục cao. Bên cạnh đó, từ phạm vi thử nghiệm tại trường THPT Vĩnh Tường, tôi  hi vọng với tính khả thi của đề tài, sáng kiến có thể được áp dụng rộng hơn  cho học sinh THPT trên toàn tỉnh, giúp GVCN nói chung có thêm biện pháp  mới nâng cao tinh thần tự quản của học sinh lớp mình chủ nhiệm.   8. Những thông tin cần được bảo mật: không 9. Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến: ­ Trước hết GVCN cần phải tâm huyết với lớp, xem tập thể lớp như là  một “gia đình nhỏ” của mình mà giáo viên là đóng vai trò như một người  huynh trưởng, người cha, người mẹ. ­ GVCN phải xây dựng được đội ngũ ban cán sự lớp cốt cán và phải  đẩy mạnh được vai trò, hoạt động của cán bộ lớp, vì đây là cánh tay phải đắc  lực của GVCN. ­ GVCN cần phải xây dựng được tập thể lớp có tinh thần đoàn kết cao. ­ GVCN cần tăng cường  phối hợp với giáo viên bộ môn và với phụ  huynh học sinh để kịp thời khen thưởng  học sinh tiến bộ, tập thể tiến bộ và  xử lý những vi phạm của học sinh, nhất là học sinh cá biệt. ­ Cần sự áp dụng một cách đồng bộ để có kết quả tốt nhất. 10. Đánh giá lợi ích thu được do áp dụng sáng kiến:  10.1. Đánh giá lợi ích thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tác   giả     *  Quá trình thực nghiệm và kết quả thu được tại lớp 10A8 như sau:   a, Tổ chức tốt các giờ sinh hoạt lớp Trên cơ  sở  có được đội ngũ cán bộ  lớp đã biết làm việc, tổ  chức giờ  sinh hoạt lớp là điều kiện để các em thể hiện tính chủ động, tự quản, vai trò  của mình đối với lớp. ­ Cán bộ: Được đánh giá một cách vô tư về ưu khuyết điểm  của bạn. ­   Học   sinh:   được   phát   biểu   tự   do,   thoải   mái,   thể   hiện   hết   tâm   tư  nguyện vọng của mình. ­ Tự quản tiết sinh hoạt tập thể: Đây là tiết sinh hoạt hoàn toàn do lớp   tự quản. giáo viên chủ nhiệm chỉ giữ vai trò cố vấn và chỉ xuất hiện khi thật   cần thiết để học sinh giải quyết tình huống phức tạp mà các em lúng túng. ­ Trong giờ  sinh hoạt các em được nói, được hát, được tổ  chức sinh  nhật, được quay vé số  trao thưởng cho các học sinh đạt điểm 8 ­9 ­10, được  thể hiện hết mình, nên giờ sinh hoạt đã trở thành thực sự háo hức, sự chờ đợi  11
  12. đối với các em. Nó thực sự lôi cuốn cả tập thể lớp nên tính tập thể, tự quản   được phát huy. Tiết sinh hoạt theo tinh thần tự quản tại lớp 10A8 b, Tự quản 15 phút đầu giờ   Tổ  trưởng,  nhóm trưởng tập trung các tổ  viên, kiểm tra việc  chuẩn   bị   bài   ở  nhà, xem các bài tập, bài làm được  thầy cô giáo  yêu   cầu,   đủ   hay  thiếu,   lí  do... Tổ  trưởng  yêu   cầu   các   tổ  viên   tự  kiểm tra lẫn nhau. Kết quả sẽ được ghi vào sổ theo dõi của tổ. c, Tự quản các giờ học trên lớp ­  Giữ trật tự và tham gia phát biểu xây dựng bài. Lớp trưởng, tổ trưởng   kịp thời nhắc nhở các bạn vi phạm, thông qua đó chấm điểm thi đua các tổ và  cá nhân... ­ Tự quản giờ trống giáo viên: Vì một lý do nào đó mà giáo viên bộ môn   vắng mặt, lớp vẫn phải giữ gìn kỉ luật trật tự để  không làm ảnh hưởng đến  các lớp khác và không được ra khỏi lớp. Lớp trưởng hội ý với cán sự  lớp sử  dụng giờ trống để chữa bài tập khó cho lớp. d, Tự quản trong hoạt động lao động, vui chơi, thể thao và các hoạt động   ngoài giờ lên lớp Trong các loại hình hoạt động này đều có thể  khai thác được những  tiềm năng, khả năng tự quản và hình thành các kĩ năng thuần thục cho các em.  Học sinh lớp 10A8 đã có thể tự xây dựng các tiết sinh hoạt theo chủ đề, thực  hiện một cách có hiệu quả các tiết sinh hoạt tập thể. 12
  13. Học sinh 10A8 chủ động trong tiết sinh hoạt theo chủ đề “Lời tri ân”   nhân ngày 20/11 13
  14. Học sinh   lớp 10A8 trường   THPT Vĩnh  Tường   với   tiết sinh hoạt theo   chủ đề  “vẻ đẹp   người   phụ nữa”   nhân   ngày  8/3 e, Tự  quản  trong công  tác trực tuần   Họ c   sinh   lớp  thay  nhau  trực đầu giờ các buổi cùng Ban chấp hành đoàn. Cán sự lớp sẽ thay giáo viên  chủ nhiệm  đi tổng kết thống kê sổ đầu bài, xếp thứ tự thi đua các lớp theo sổ  đầu bài và sổ trực tuần và đến tiết chào cờ đầu tuần, lớp trưởng hoặc bí thư  14
  15. sẽ  đại diện lớp trực tuần xếp thi đua tuần của các lớp trước cơ. Như  vậy,  các em sẽ  được rèn luyện sự  mạnh dạn, trình bày trước đám đông một cách  tự tin. Ngoài ra các lớp trực tuần thực hiện sinh hoạt tập thể và chương trình  ngoại khoá khi được giao nhiệm vụ. Đây là những cơ  hội rất có ý nghĩa để  thử thách và rèn luyện ý thức và khả  năng tự  quản của các em, các em dược   sáng tạo, được thể  hiện bản thân…và học sinh thực sự  hứng thú với hoạt   động này. Ngoại khoá chủ đề Bảo vệ môi trường của lớp 10A8  trường THPT Vĩnh Tường f, Tự quản trong trang trí, vệ sinh lớp học và xây dựng tủ sách học đường Với   tinh  thần   tập   thể,   học   sinh  lớp   10A8   đã  cùng   nhau  trang   trí   lớp  học   với  khẩu   hiệu  đoàn kết – tự  tin­ kỉ  luật –  học tốt và hai câu đối “Đoàn kết là sức mạnh – Tri thức là hành trang”. Các  công việc trong tuần đều được ghi trên bản tin để  các thành viên trong lớp  nhớ lịch và chú ý thực hiện, ngoài ra những văn bản của lớp, trường, kết quả  các kì thi được đính vào bảng ghim trên tường. Các em cũng tự giác đem sách  đóng góp vào tủ sách của lớp học. Đồng thời các em nhắc nhở nhau trực nhật,   vệ  sinh lớp học, bỏ  rác đúng nới quy định. Lớp học luôn sạch sẽ,  ấm cúng,  các em đã coi nó thực sự là ngôi nhà thứ hai của mình. 15
  16. Ảnh: Trang trí   lớp học 10A8   trường THPT   Vĩnh  Tường   *  Kết quả khảo   sát   tác   động   trước   và   sau   khi áp   dụng   các   biện   pháp   xây   dựng   lớp   tự   quản Các tiêu chí so sánh: ­ Dựa  vào sổ đầu bài                                     ­ Kết quả  thi khảo sát                                    ­  Kết quả xếp loại chất lượng hai mặt của học sinh Tiêu chí so   Trước khi   Sau khi áp dụng  sánh áp dụng  (HK II) (HK I) Số giờ tốt 190/528  36% 320/570 56% giờ Kết quả  19/24 lớp 10/24 xếp loại  thi đua TB  của lớp  theo tuần  trong toàn  trường Số điểm  19 45 giỏi kiểm  tra bài cũ  TB trong  một tháng Số lượt  10  30  HS đạt  lượt/39HS lượt/39HS điểm giỏi Số lượt  69  35  HS không  lượt/39HS lượt/39HS học bài cũ 16
  17. Kết quả  Giỏi 0/39 0% 0/39 0% xếp loại  Khá 03/39 7,7% 10/39 25,6% TBC học  TB 28/39 71,8% 29/39 74,4% tậ p Yếu 8/39 20,5% 0/39 Kém 0 0 Kết quả  Tốt 19/39 48,7% 27/39 69,2% xếp loại  Khá 11/39 28,2% 9/39 23,1% hạnh kiểm TB 8/39 20,5% 3/39 7,7% Yếu 1/39 2,6% 0 0% Kết quả  6.78 điểm/3  10.08 điểm/3  TB thi  môn môn khảo sát  của lớp  Như  vậy, qua một thời gian áp dụng phương pháp trên, bản thân tôi  nhận thấy công tác tự  quản trong lớp mang lại những lợi ích cụ  thể  sau: Nề  nếp lớp học ngày một tốt hơn, học sinh luôn tự  giác trong công tác vệ  sinh  trường lớp sạch sẽ, học tập cũng tốt hơn. Học sinh có ý thức được tinh thần  trách nhiệm trong các hoạt động, phong trào thi đua của lớp, tinh thần đoàn  kết, kĩ năng hợp tác khả năng làm việc theo nhóm hiệu quả hơn. 10.2. Đánh giá lợi ích thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tổ   chức, cá nhân Nếu    các giáo viên bộ  môn có nhiệm vụ  thông qua dạy chữ  để  dạy   người, thì ngược lại GVCN lại thông qua việc dạy các em làm người tốt để  học chữ tốt. Chúng ta thừa biết con người làm chủ tương lai của thế kỷ XXI  trong sự  hòa nhập với cộng đồng thế  giới không thể  là con người thụ  động,  ngoan ngoãn giản đơn, chỉ  biết vâng lời rập khuôn một cách máy móc, mà   thực sự  phải là con người biết làm chủ  mình, ra lệnh cho mình, làm theo ý  mình sao cho nhanh nhạy, chủ động, phù hợp nhất với lợi ích cộng đồng. Một   lớp người tương lai như vậy sẽ không thể hình thành nếu chúng ta không biết  tạo ra cơ  hội để  nó được tập dượt, rèn luyện tính tự  giác tự  quản, tự  năng   động, tự  sáng tạo ngay từ  khi còn ngồi trên ghế  nhà trường phổ  thông.  Như  vậy, việc xây dựng lớp tự quản là đáp ứng mục tiêu đào tạo thời mở cửa. Trong chuyên môn giáo viên chúng ta đang sôi nổi thực hiện phong trào   này, không lẽ trong công tác chủ nhiệm chúng ta lại để tồn tại mãi cách giáo  dục thụ động, máy móc ­ thầy là trung tâm của tất cả, còn học trò cứ mãi mãi   thụ  động. Phải đổi mới, phải thực sự  lấy học trò làm trung tâm, không chỉ  trong chuyên môn, mà cả trong công tác chủ  nhiệm. Phải biến quá trình giáo  dục thành tự giáo dục, tự ý thức, tự quản lấy chính mình, tổ mình, lớp mình.   Chỉ  có như  thế  nhân cách học sinh mới được xác lập bền vững. Chất lượng   giáo dục con người của chúng ta mới không bị  tụt hậu, mới thỏa mãn được   những đòi hỏi ngày càng cao của cuộc sống hiện đại. Như vậy, xây dựng lớp   tự  quản là  thỏa mãn việc thực hiện có hiệu quả  phương pháp giáo dục tích   cực, lấy học trò làm trung tâm . 17
  18. Thực tế, Đoàn thanh niên trường THPT Vĩnh Tường cũng như  ban thi  đua đều nhìn nhận thấy sự tiến bộ nhanh chóng của học sinh lớp 10A8 trong  rèn luyện ý thức đạo đức, tác phong: Số lượng học sinh vi phạm nội quy nhà  trường giảm mạnh, công tác vệ sinh lớp học, ý thức bảo vệ cơ  sở  vật chất,   tinh thần đoàn kết, hiệu quả công việc do học sinh lớp 10A8 đảm nhiệm đều   đạt kết quả tốt. Trong học tập lớp 10A8 luôn có học sinh xếp thứ hạng trong   danh sách học sinh đạt điểm khảo sát cao nhất khối.  Xây dựng tập thể lớp vững mạnh là yêu cầu giáo dục bắt buộc của tất   cả  các trường THPT,  đó  cũng là nhiệm vụ  quan trọng của giáo viên chủ  nhiệm. 11. Danh sách những cá nhân đã tham gia áp dụng thử sáng kiến lần đầu Số TT Họ và tên Địa chỉ Phạm vi/ Lĩnh  vực  áp dụng sáng  kiến 1 Lê Văn Hùng Giáo viên bộ  môn  Lớp chủ nhiệm  Hóa   học   trường  10A1 THPT   Vĩnh  Tường 2 Kim Thị Loan Giáo viên Lịch sử  Lớp chủ nhiệm  trường   THPT  10A5  Vĩnh Tường 3 Nguyễn Thị  Giáo viên Lịch sử  Lớp chủ nhiệm  Trang trường   THPT  11A2 Vĩnh Tường Vĩnh Tường, ngày 20 tháng 1 năm 2019        Thủ trưởng đơn vị                                               Tác giả sáng kiến                                                                                                                                   Lê Thị Hạnh 18
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2