intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp tạo hứng thú, nâng cao chất lượng trong dạy học trực tuyến môn Ngữ Văn cấp THPT

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:65

31
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu sáng kiến "Một số biện pháp tạo hứng thú, nâng cao chất lượng trong dạy học trực tuyến môn Ngữ Văn cấp THPT" nhằm đề xuất một số biện pháp nhằm tạo hứng thú học tập cho HS nhằm nâng cao chất lượng trong dạy học trực tuyến môn Ngữ Văn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp tạo hứng thú, nâng cao chất lượng trong dạy học trực tuyến môn Ngữ Văn cấp THPT

  1. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN TRƯỜNG THPT TÂY HIẾU SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ĐỀ TÀI:  “ MỘT SỐ BIỆN PHÁP TẠO HỨNG THÚ CHO HỌC  SINH, NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG TRONG DẠY HỌC  TRỰC TUYẾN MÔN NGỮ VĂN CẤP THPT ”        Giáo viên thực hiện: Hoàng Phương Giang        Môn: Ngữ Văn        Năm học : 2021 ­ 2022 1
  2. DANH MỤC VIẾT TẮT  THPT Trung học phổ thông GV Giáo viên HS Học sinh DH Dạy học DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 2.1 Khảo sát tình hình dạy học trực tuyến Bảng 2.2 Khảo sát về vấn đề hình thức, phương pháp lên  lớp... Bảng 2.3 Khảo sát số liệu học sinh yêu thích, hứng thú,... Bảng 2.4 Khảo sát chất lượng đầu năm học MỤC LỤC PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ .................................................................................................................................... 1 I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI .................................................................................................................................... 1 II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU .................................................................................................................................... 2 III. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU .................................................................................................................................... 2 1. Đối tượng nghiên cứu .................................................................................................................................... 2 2
  3. 2. Phạm vi nghiên cứu .................................................................................................................................... 2 IV. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU .................................................................................................................................... 3 1. Các phương pháp nghiên cứu lí luận .................................................................................................................................... 3 2. Các phương pháp nghiên cứu thực tiễn .................................................................................................................................... 3 3. Phương pháp xử lý số liệu bằng thống kê toán học, phương pháp  phân tích, so sánh .................................................................................................................................... 3 PHẦN II: NỘI DUNG .................................................................................................................................... 3 I. CƠ SỞ KHOA HỌC CỦA VIỆC TẠO HỨNG THÚ, NÂNG CAO  CHẤT LƯỢNG TRONG DẠY HỌC TRỰC TUYẾN MÔN NGỮ VĂN CẤP  THPT .................................................................................................................................... 3 1. Cơ sở lí luận .................................................................................................................................... 3 2. Cơ sở thực tiễn .................................................................................................................................... 6 II. MỘT SỐ BIỆN PHÁP TẠO HỨNG THÚ CHO HỌC SINH, NÂNG  CAO CHẤT LƯỢNG DẠY HỌC TRỰC TUYẾN MÔN NGỮ VĂN CẤP THPT 3
  4. .................................................................................................................................... 10 1. Biện pháp 1: Tổ chức cuộc trực tuyến “Góc học tập đáng yêu” .................................................................................................................................... 10 2. Biện pháp 2: Theo dõi quá trình học tập của học sinh bằng các phần  mềm tiện ích Quizizz, Padlet .................................................................................................................................... 12 3. Biện pháp 3: Nhúng video, hình ảnh minh họa liên quan đến bài học,  tổ chức trò chơi học tâph .................................................................................................................................... 20 PHẦN III: THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM .................................................................................................................................... 23 3.1. Mục đích thực nghiệm .................................................................................................................................... 23 3.2. Đối tượng, địa bàn và thời gian thực nghiệm .................................................................................................................................... 23 3.3. Thời gian thực nghiệm .................................................................................................................................... 23 3.4. Nội dung thực nghiệm .................................................................................................................................... 23 3.5. Phương pháp .................................................................................................................................... 24 3.6. Kế hoạch bài dạy thực nghiệm 4
  5. .................................................................................................................................... 24 PHẦN IV: KẾT LUẬN .................................................................................................................................... 37 1. KẾT LUẬN .................................................................................................................................... 37 1.1. Về thực hiện các nghiệm vụ nghiên cứu .................................................................................................................................... 37 1.2. Về thực nghiệm sư phạm .................................................................................................................................... 38 1.3. Phân tích kết quả .................................................................................................................................... 38 2. ĐỀ XUẤT .................................................................................................................................... 38 2.1. Đối với nhà trường .................................................................................................................................... 38 2.2. Đối với tổ chuyên môn .................................................................................................................................... 39 2.3. Đối với giáo viên Ngữ văn .................................................................................................................................... 39 TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................................................................................... 40 5
  6. PHỤ LỤC 1 .................................................................................................................................... 41 PHỤ LỤC 2 .................................................................................................................................... 43 PHỤ LỤC 3 .................................................................................................................................... 48 PHỤ LỤC 4 .................................................................................................................................... 49 PHỤ LỤC 5 .................................................................................................................................... 53 PHỤ LỤC 6 .................................................................................................................................... 54 PHỤ LỤC 7 .................................................................................................................................... 55 ĐỀ TÀI Một số biện pháp tạo hứng thú, nâng cao chất lượng  trong dạy học trực tuyến môn Ngữ Văn cấp THPT PHẦN I : ĐẶT VẤN ĐỀ I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI Hiện nay, đổi mới phương pháp dạy học đang là vấn đề  lớn của ngành  Giáo dục và đào tạo. Bởi lẽ, phương pháp dạy học là cải tiến những hình thức   và cách thức làm việc kém hiệu quả của giáo viên và học sinh, sử dụng những   hình thức phù hợp hơn nhằm nâng cao chất lượng dạy học, phát huy tính tch   cực, tự lực và sáng tạo, phát triển năng lực của học sinh. Trong xu thế toàn cầu hóa, với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông   tin và sự ra đời của mạng Internet, đem lại cho con người nhiều  ứng dụng tiện   ích. Ở nước ta nhiều năm nay, ngành Giáo dục và Đào tạo đã có nhiều đổi mới   6
  7. như: đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, cải thiện cơ sở vật chất, thiết bị  dạy học; thay đổi, điều chỉnh các hoạt động dạy học, tổ  chức dạy học trực   tuyến góp phần phát triển năng lực sử  dụng công nghệ  thông tin và truyền  thông trong dạy ­ học. Từ đó, thúc đẩy chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo,   mở rộng cơ hội tiếp cận giáo dục cho học sinh. Đặc biệt, nó tạo điều kiện để  người học được học  ở  mọi nơi, mọi lúc và bảo đảm công tác phòng, chống   dịch, thích ứng với tình hình của dịch COVID ­19 đang diễn ra phức tạp từ cuối   năm  2019   đến   nay.  Đồng  thời  thực  hiện  tốt  phương  châm  “tạm  dừng  đến   trường, không tạm dừng học” đáp  ứng mục tiêu chương trình, kế  hoạch giáo   dục. Năm học 2021­2022 đứng trước muôn vàn những khó khăn do  ảnh hưởng  của dịch bệnh Covid ­19. Dịch bệnh đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc đảm   bảo chất lượng dạy và học, cũng như  việc thực hiện đổi mới căn bản, toàn   diện giáo dục và đào tạo theo Nghị quyết 29 của Đảng. Trước những diễn biến   phức tạp và có thể  kéo dài của dịch bệnh Covid­19, Trung  ương Đảng, Chính   phủ, Bộ  Giáo dục và Đào tạo đã chỉ  đạo triển khai nhiều nhiệm vụ, giải pháp   để bảo đảm chất lượng dạy và học, tổ chức dạy học an toàn, bảo đảm chương  trình và mục tiêu chất lượng giáo dục. Trong hoàn cảnh đặc biệt đó, giải pháp  học trực tuyến là một lựa chọn phù hợp và được quan tâm nhất của đội ngũ nhà  giáo trong ngành giáo dục. Đây là một hình thức có thể xem là cứu cánh giúp các  em học sinh không bị gián đoạn việc học hành.  Tuy nhiên, việc dạy học trực tuyến cũng bộc lộ  nhiều hạn chế, học sinh   dễ  mất tập trung theo dõi bài học, chưa kể  đến những tác động bên ngoài khi  không gian học không phải là phòng học truyền thống. Lâu dần chất lượng học  tập đi xuống, học sinh không hứng thú (đặc biệt ở những em sự tự giác không   cao). Vì vậy, đòi hỏi giáo viên phải không ngừng cải tiến, thay đổi phương  pháp, hình thức lên lớp nhằm tạo hứng thú cho học. Hứng thú là một thuộc tính  tâm lí ­ nhân cách của con người. Hứng thú có vai trò quan trọng trong học tập  và làm  việc. M. Gorki từng nói:  Thiên tài nảy nở  từ  tình yêu đối với công   việc.Cùng với tự  giác, hứng thú làm nên tính tích cực về  nhận thức, giúp học   sinh đạt kết quả cao, có khả năng khơi mạch nguồn của sự sáng tạo. Với đặc thù môn học, môn Ngữ Văn vừa mang tính khoa học vừa mang tính   nghệ  thuật nên khi tiếp cận bài học môn Ngữ  Văn dưới hình thức dạy và học   trực tuyến còn gặp những trở ngại như: khó truyền cảm hứng cho HS qua ánh   mắt, nụ cười, ngữ điệu lời giảng; bài giảng có thể bị ngắt quãng do bị mất kết   nối khiến thầy và trò giảm hứng thú đối với bài học,...Vậy nên, việc tạo hứng  thú trong dạy ­ học trực tuyến là điều cần thiết và vô cùng quan trọng. Như  vậy, làm thế  nào để  đem lại hứng thú trong dạy ­ học trực tuyến đang là vấn   đề lớn mà giáo viên, học sinh, phụ huynh quan tâm. 7
  8. Xuất phát từ những lí do trên, tôi đã lựa chọn và nghiên cứu "Một số biện   pháp tạo hứng thú, nâng cao chất lượng trong dạy học trực tuyến môn Ngữ Văn   cấp THPT " làm sáng kiến của mình trong năm học 2021­2022. II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU Trên cơ  sở  nghiên cứu lí luận và thực trạng của việc tạo hứng thú trong   dạy học trực tuyến môn Ngữ  Văn cấp THPT, từ đó đề  xuất một số  biện pháp  nhằm tạo hứng thú học tập cho HS nhằm nâng cao chất lượng trong dạy học  trực tuyến môn Ngữ Vănvới tình hình dịch Covid 19 bùng phát. Ngoài ra, giúp GV nâng cao trình độ  chuyên môn, năng lực sử  dụng công   nghệ  thông tin trong GV và thực hiện đổi mới phương pháp giảng dạy từ  đó   bồi dưỡng năng lực tin học cho GV và HS Trung học phổ thông. Hơn nữa, qua  đề tài này, tôi mong rằng có thể góp một phần nào đó trong việc bồi dưỡng tâm   hồn người học, như  Giáo sư  Nguyễn Đăng Mạnh từng nói:  “Học văn là làm   cho tâm hồn mỗi con người phong phú thanh cao và yêu đời hơn, người học văn   sẽ có ý thức được và không bao giờ thô lỗ, cục cằn.” III. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU 1. Đối tượng nghiên cứu Sự  tập trung, hứng thú trong quá trình học tập của HS thông qua các hình  thức dạy học trực tuyến và trực tiếp. Những tác động có chọn lọc của GV nhằm tạo hứng thú cho HS, nâng cao  chất lượng dạy học trực tuyến môn Ngữ  Văn  ở  các lớp được giao nhiệm vụ  giảng dạy tại trường THPT Tây Hiếu, thị xã Thái Hòa, tỉnh Nghệ An. 2. Phạm vi nghiên cứu Phạm vi kiến thức: Chương trình Ngữ văn THPT Phạm vi địa bàn nghiên cứu: HS các lớp mà tôi được phân công giảng dạy  tại trường đang công tác. Thời gian nghiên cứu: Từ tháng 09 năm 2021 đến tháng 3 năm 2022 IV. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU Trong quá trình nghiên cứu, thực hiện sáng kiến, tôi sử  dụng các phương  pháp sau: 1. Các phương pháp nghiên cứu lý luận Sử dụng các phương pháp phân tích, tổng hợp, hệ thống hoá, khái quát hoá  các tài liệu về việc tạo hứng thú cho học sinh 2. Các phương pháp nghiên cứu thực tiễn  2.1. Phương pháp điều tra viết bằng bảng hỏi 8
  9. Xây dựng phiếu hỏi dành cho GV, HS một số  trường trên địa bàn Thị  xã  Thái Hòa để tìm hiểu thực trạng giảng dạy, học tập bộ môn  Ngữ văn trong các  nhà trường. 2.2. Phương pháp nghiên cứu sản phẩm hoạt động: Nghiên cứu kế  hoạch  bài dạy (giáo án) của GV, kết quả học tập, rèn luyện của HS và các sản phẩm  khác của hoạt động dạy ­ học trực tuyến. 2.3. Phương pháp quan sát quan sát hoạt động dạy và học của  GV và HS ở  các nhà trường THPT.  3. Phương pháp xử  lý số  liệu bằng thống kê toán học, phương pháp   phân tích, so sánh. PHẦN II : NỘI DUNG I. CƠ  SỞ  KHOA HỌC CỦA VIỆC TẠO HỨNG THÚ, NÂNG CAO  CHẤT   LƯỢNG   TRONG   DẠY   HỌC   TRỰC   TUYẾN   MÔN   NGỮ   VĂN  CẤP THPT 1. Cơ sở lí luận 1.1. Các loại hình thức tổ chức DH Về  khái niệm hình thức dạy học: Theo Đặng Vũ Hoạt (2006) "Hình thức   tổ  chức DH là hình thức hoạt động DH được tổ  chức theo trật tự  và chế  độ   nhất định nhằm thực hiện các nhiệm vụ  dạy đại học đã quy định" [20 tr.175],  trong đó, hình thức tổ  chức DH là một chỉnh thể  thống nhất giữa mục đích,   nhiệm vụ, nội dung, phương pháp và phương tiện DH. Các khái niệm đề cập ở trên đều thống nhất ở việc cho rằng hình thức tổ  chức DH phương tiện thực hiện nhiệm vụ và mục đích DH với các yếu tố  có   mối liên hệ  chặt chẽ  với nhau: không gian DH, nội dung DH, đối tượng tham  gia,  phương tiện hỗ  trợ,… Hình thức tổ  chức DH phải phù hợp với các điều  kiện giáo dục cụ thể (về nhiệm vụ DH, GV, HS, cơ sở vật chất,…). Trong DH,   có nhiều hình thức tổ chức khác nhau, nhưng dù lựa chọn hình thức tổ chức DH   nào thì nó cũng phải đảm bảo được các nguyên tắc là: “nguyên tắc trực quan,   nguyên tắc hệ thống, nguyên tắc gắn lí thuyết với thực hành, ...”. Trên tinh thần quan niệm về hình thức dạy học như trên, người ta đã có sự  phân loại các hình thức dạy học với cơ sở phân loại là dựa trên các thành tố của  hình thức tổ chức DH như: nội dung kiến thức, đối tượng tham gia, không gian   và thời gian diễn ra hoạt động DH. Giáo dục càng phát triển, hệ thống các hình   thức tổ  chức DH càng trở  nên phong phú, đa dạng. Ta có thể  kể  đến một số  hình thức tổ chức DH cơ bản: hình thức DH trực tiếp (DH đối mặt); hình thức  DH trực tuyến (E­learning); hình thức DH kết hợp giữa DH trực tiếp và DH  trực tuyến (B­learning). 1.2. Quan điểm về dạy học trực tuyến 9
  10. Khái niệm dạy học trực tuyến DH trực tuyến (E­learning) là một hình thức DH ứng dụng các nền tảng tài  nguyên mạng để  đảm bảo sự  tương tác đồng thời hoặc không đồng thời giữa  GV và HS trong quá trình dạy và học. Phương pháp DH trực tuyến này mang lại  những lợi ích giáo dục lớn như: Duy trì và mở rộng cơ hội tiếp cận với bài học  cho HS trong các trường hợp HS, GV không thể tới trường vì lí do chủ quan và  khách quan; Kích thích khả năng sáng tạo của GV và HS, từ  đó hỗ  trợ  đắc lực   cho phương pháp DH truyền thống trong bối cảnh đổi mới căn bản và toàn diện   giáo dục nước nhà; Rèn luyện và nâng cao khả năng ứng dụng công nghệ thông   tin, tận dụng các nguồn tài nguyên hữu ích của internet vào việc dạy và học của  GV và HS. 1.3. Mục đích của dạy học trực tuyến Mục đích của dạy học trực tuyến là hỗ trợ hoặc thay thế dạy học trực tiếp  tại cơ  sở  giáo dục phổ  thông và cơ  sở  giáo dục thường xuyên, giúp các cơ  sở  giáo dục nâng cao chất lượng dạy học và hoàn thành chương trình giáo dục.  Hoạt động này cũng nhằm phát triển năng lực sử dụng công nghệ  thông tin và  truyền thông trong dạy học, thúc đẩy chuyển đổi số  trong ngành Giáo dục,   đồng thời mở rộng cơ hội tiếp cận giáo dục cho học sinh, tạo điều kiện để các  em được học ở mọi nơi, mọi lúc. 1.4. Tạo hứng thú trong dạy học trực tuyến môn Ngữ Văn cấp THPT Ngày nay, khi nhân loại đang vững bước tiến vào thế  kỉ  21, với ánh sáng  của văn minh tiến bộ thì con đường của giáo dục càng khẳng định được vai trò  quan trọng của mình. Đúng như  Jacques Delors đã nói: “Giáo dục là một trong   những công cụ mạnh nhất mà chúng ta có trong tay để đào tạo nên tương lai”. Cùng với sự  đổi mới đó, đòi hỏi nền giáo dục nước ta có sự  hóa thân, lột  xác để bắt kịp thời đại. Vì thế, Đảng ta đã khẳng định:  “Giáo dục là sự nghiệp   của toàn Đảng, toàn dân và giáo viên là nhân tố  quyết định chất lượng giáo   dục” (Nghị quyết TW II ­  Khóa VIII). Luật Giáo dục Điều 28.2 đã ghi: “Phương pháp giáo dục phổ  thông phải   phát huy tích tích cực, tự  giác, chủ  động, sáng tạo của học sinh; phù hợp với   đặc điểm từng lớp học, môn học; bồi dưỡng phương pháp tự  học, khả  năng   làm việc theo nhóm, rèn kỹ  năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, tác động   đến tình cảm, đem lại niềm vui, hứng thú học tập cho học sinh”. Theo Đại từ điển Tiếng Việt – Nhà xuất bản Văn hóa Thông tin năm 1998,   hứng thú có hai nghĩa, đó là “Biểu hiện của một nhu cầu, làm cho chủ thể tìm   cách thỏa mãn, tạo ra khoái cảm, thích thú và huy động sinh lực để  cố  gắng   thực hiện” và “hứng thú là sự ham thích”. Qua khái niệm trên ta thấy rằng: hứng thú có nghĩa là   tâm trạng vui vẻ,   thích thú, hào hứng của con người đối với một hoạt động nào đó. 10
  11. Khi có được sự say mê, thích thú con người sẽ  làm việc có hiệu quả  hơn,  dễ thành công và thành công nhanh hơn, bởi lẽ hứng thú còn chính là động lực  thúc đẩy hoạt động của con người đi sâu vào bản chất của đối tượng nhận   thức mà không dừng lại ở bề ngoài của hiện tượng, nó đòi hỏi con người phải  hoạt động tích cực, chịu khó tìm tòi hoặc sáng tạo. Hứng thú có nhiều tác dụng   trong cuộc sống nói chung và trong dạy học nói riêng. * Trong cuộc sống: ­ Hứng thú có tác dụng chống lại sự mệt nhọc và những cảm xúc tiêu cực,  duy trì trạng thái tỉnh táo ở con người. ­ Hứng thú định hướng và duy trì tính tích cực của con người, làm con   người chịu khó tìm tòi và sáng tạo. ­ Hứng thú đóng vai trò chủ đạo trong sự phát triển và hình thành nhân cách   con người, nó tạo nên khả  năng cho hoạt động trí tuệ, thẩm mỹ  và các dạng  hoạt động khác. ­ Hứng thú làm cho con người xích lại gần nhau hơn. * Trong dạy học: Dạy học là một nghệ thuật đặc biệt không hề giống với bất kỳ một ngành   nghề  nào, vì với những nghề  khác khi làm sai bạn có thể  sửa chữa ngay lập  tức, nhưng nghề dạy học không thể sửa chữa sai lầm ngay được mà có khi sai   lầm đó sẽ  ám  ảnh bạn suốt cuộc đời. Vả  lại, làm nghề  gì trình độ  yếu cũng   nguy hiểm nhưng GV yếu là nguy hiểm nhất, vì theo sau đó là cả  một thế  hệ  dốt nát. Vì thế  mà trở  thành GV giỏi là điều rất cần thiết, không chỉ  cho HS,   các thầy cô giáo mà cần cho tương lai của cả một dân tộc. Theo William A. Ward thì: “Người thầy trung bình chỉ biết nói, Người thầy giỏi biết giải thích, Người thầy xuất chúng biết minh họa, Người thầy vĩ đại biết cách truyền cảm hứng” Từ đó ta thấy việc truyền cảm hứng (gây hứng thú) học tập cho HS là yếu  tố  không thể  thiếu. Bởi lẽ:  “Chúng ta không thể  dạy ai làm bất cứ  điều gì,   chúng ta chỉ có thể giúp họ khám phá điều đó” (Theo Galileo Galilei). Cho nên, nếu GV khơi dậy được sự hứng thú, say mê cho  HS thì sẽ tạo ra  động cơ học tập giúp các em vượt qua mọi khó khăn, trở  ngại để  đạt kết quả  học tập tốt nhất, khi đó các em sẽ tiếp nhận tri thức một cách chủ  động và tự  giác, không bị ép buộc,... Khi hứng thú học tập, trong tiết học các HS sẽ: Hăng hái trả  lời các câu  hỏi của GV, bổ sung câu trả lời của bạn, thích phát biểu ý kiến của mình trước  11
  12. những vấn đề  nêu ra; nêu thắc mắc, đòi hỏi giải thích cặn kẽ  những vấn đề  chưa đủ  rõ ràng; Chủ  động vận dụng kiến thức kĩ năng đã học để  nhận thức   vấn đề mới, tập trung chú ý vào vấn đề  đang học; kiên trì hoàn thành bài tập,   không nản chí trước những tình huống khó khăn... Hứng thú còn giúp HS tích cực học tập qua những cấp độ từ thấp đến cao: Bắt chước: gắng sức làm theo các mẫu hành động của thầy, của bạn... Tìm tòi: độc lập giải quyết vấn đề nêu ra, tìm kiếm những cách giải quyết  khác nhau về một vấn đề... Sáng tạo: tìm HS hứng thú với bài học, với môn học sẽ  tạo không khí thi  đua học tập sôi nổi, tích cực, say mê nghiên cứu, tìm tòi, học hỏi...đây chính là   một trong những tiền đề dẫn đến sáng tạo và tài năng và chúng tôi tin rằng quá   trình dạy học nhất định sẽ đạt được kết quả cao. “Hứng thú, ham mê học tập là một trong những nguồn gốc chủ  yếu nhất   của việc học tập có kết quả  cao, là con đường dẫn đến sáng tạo và tài năng.   (Viện KHGD ­ “ Một số vấn đề lý luận và thực tiễn”.) Tóm lại, hứng thú là một phương tiện dạy học có hiệu quả. Và người  giữ  vai trò quyết định tạo ra hứng thú trong quá trình dạy học không ai khác   chính là người thầy. Vì thế thầy giáo nói riêng và những người làm công tác giáo dục nói chung   phải không ngừng tìm ra các biện pháp gây hứng thú cho  HS  trong mọi hoạt  động học tập và giáo dục, có như vậy mới phát huy tính tích cực, độc lập, sáng   tạo của người học, hướng trọng tâm vào HS, tạo tính tự giác học tập, tự  học,  tự nghiên cứu trong HS, tăng cường khả năng vận dụng kiến thức vào đời sống. 2. Cơ sở thực tiễn 2.1. Khảo sát thực trạng dạy học trực tuyến môn Ngữ Văn cấp THPT 2.1.1. Đối với giáo viên Tác giả  đã tiến hành khảo sát, xin ý kiến của một số  đồng nghiệp các  trường THPT trên địa bàn gồm: THPT Tây Hiếu (10), Thái Hòa (5), và Đông   Hiếu (5). Kết quả: Bảng 2.1. Khảo sát tình hình dạy, học trực tuyến Số giáo viên được hỏi cho rằng TT Nội dung hỏi Tốt Khá T. bình Yếu SL % SL % SL % SL % 1 Mức   độ   thành   thạo   về  5 25 8 40 7 35 0 0 việc sử dụng công nghệ  thông   tin,   sử   dụng   các  phần mềm hỗ  trợ  trong  12
  13. Số giáo viên được hỏi cho rằng TT Nội dung hỏi Tốt Khá T. bình Yếu SL % SL % SL % SL % giảng   dạy  trực   tuyến  trong   trường   phổ  thông ? Học   sinh   có   hứng   thú  với  cách   dạy   trực  2 7 35 8 40 5 25 0 0 tuyến  bài  “Trao  duyên”? Việc   giao   bài   tập   về  nhà (ôn luyện hoặc học  3 3 15 10 38,5 7 35 0 0 mới) và khả  năng thực  hiện của học sinh ? Cơ   sở   vật   chất,   trang  thiết   bị   đang   sử   dụng  4 cho   việc   giảng   dạy:  8 40 7 35 5 25 0 0 Máy   tính,   điện   thoại,  bài giảng điện tử? Sử   dụng   các   phương  pháp  để  phát   huy   tính  tự  giác, tích cực và tạo  5 8 40 9 45 3 15 0 0 hứng thú    cho học sinh  trong   giảng   dạy   trực  tuyến ? (Số liệu khảo sát đầu năm học 2021­2022) Qua bảng số liệu trên cho thấy: Số GV thành thạo về việc sử dụng công nghệ thông tin, sử dụng các phần  mềm hỗ  trợ  trong giảng dạy trực tuyến trong trường phổ  thông còn thấp,  ở  mức độ  Tốt chỉ  mới 25%. Ngoài ra, cơ  sở  vật chất, trang thiết bị  dạy học và  GV sử dụng các phương pháp để phát huy tính tích cực, tự giác của HS còn hạn  chế (40%).  Vậy nên, nếu GV chưa thành thạo công nghệ  thông tin, chưa nắm bắt   được các phần mềm hỗ trợ dạy học trực tuyến, chưa thiết kế bài giảng điện  tử  hợp lí,... thì sẽ  khiến cho HS nhàm chán, tiếp thu kiến thức theo lối thụ  động: thầy đọc ­ trò chép,... không đạt chuẩn về kiến thức, kĩ năng. Mặt khác,   việc giao và theo dõi học sinh làm bài tập về nhà sẽ gặp nhiều khó khăn, khiến  HS lười nhác trong học tập. Nếu GV chưa tạo được hứng thú cho HS, chưa sử  dụng các phương pháp để  phát huy tính tự  giác, tích cực của HS qua mỗi bài   dạy trực tuyến, sẽ khiến cho HS mất cảm hứng học tập, động lực phấn đấu bị  13
  14. thủ  tiêu. Bởi vì không có hứng thú với giờ  học, một số  em HS trong giờ  học  trực tuyến tắt camera, tắt mic,... để làm việc riêng. Điều đó sẽ ảnh hưởng đến  chất lượng dạy và học của GV và HS. Bảng 2.2. Khảo sát vấn đề hình thức, phương pháp lên lớp… khi giảng dạy phần Tiếng Việt với hai hình thức dưới đây Số giáo viên được hỏi cho rằng TT Nội dung hỏi Tốt Khá T. bình Yếu SL % SL % SL % SL % Xây   dựng   khái   niệm,   tập  0. 1 các bài tập luyện tập, chữa  18 90 2 10 0 0 0 0 bài, củng cố… Giáo viên yêu cầu học sinh  tìm   hiểu,   nghiên   cứu   nội  dung   liên   quan   đến   nội  dung   sẽ   thực   hiện   của  buổi   học   sau.   Giáo   viên  2 3 15 5 25 12 60 0 0 hướng   dẫn,   củng   cố,   sửa  chữa   các   sai   lầm   thường  mắc…trong   quá   trình   học  tập, tháo gỡ  các khó khăn  cho học sinh. Qua bảng số  liệu cho thấy, khoảng 90% vẫn giảng dạy theo lối truy ền   thống, nghĩa là GV học mới, ôn cũ…mà chưa có các hình thức giao nhiệm vụ  nghiên cứu, tạo điều kiện cho HS thực hành. Số ít có giao nhưng chỉ mang tính   chất như  là bài tập về  nhà ôn luyện lại, chưa thể  hiện giao nhiệm vụ  nghiên   cứu trước nội dung bài mới, chưa có các hình thức hỗ trợ việc thực hiện nhiệm   vụ cho HS. Theo tôi, có rất nhiều nguyên nhân làm ảnh hưởng đến chất lượng dạy học  bộ môn Ngữ văn hiện nay trong các trường THPT: ­ Việc thiết kế  chương trình chưa hợp lý: nặng về  lý thuyết, thiếu thực  hành đã gây nhàm chán mà lại không phát huy sự tìm tòi khám phá những điều  mới mẻ của HS. ­ Thiếu thốn về  trang thiết bị dạy học như: thiết bị dạy học tr ực tuy ến,   đường truyền kém, dụng cụ nghe nhìn, tài liệu tham khảo... và đặc biệt là nhiều  GV cho rằng, việc dạy trực tuyến chỉ mang tính chất tạm thời nên không mấy  mặn mà. ­ Không gian dạy học bừa bộn, chật hẹp, ồn ào,...  14
  15. Những điều đó khiến cho việc áp dụng dạy học theo phương pháp mới  gặp nhiều khó khăn và một trong những nguyên nhân quan trọng nữa là việc  vận dụng đổi mới phương pháp vào giảng dạy  ở  môn Ngữ  văn chưa đáp  ứng   yêu cầu. Chính vì thế, dẫn đến việc dạy ­ học chay tràn lan, đơn điệu, nặng về  thuyết giảng một chiều, để  trò ghi chép rồi học thuộc ý của thầy. Cách học   theo lối thụ động đó không gây được sự hào hứng tìm tòi, khám phá những điều   mới mẻ trong mỗi giờ học. Vì thế, những kiến thức thu nhận được trở nên hời   hợt, vay mượn, không thấm sâu vào trí tuệ, tâm hồn người học. Bản thân là GV dạy Văn, tôi luôn băn khoăn, trăn trở  là làm sao HS của   mình luôn yêu thích môn Ngữ văn, làm sao để nâng cao chất lượng dạy học môn  Ngữ văn của HS được cải thiện hơn và điều quan trọng là làm sao các HS biết   tự bộc lộ mình, nói lên được những suy nghĩ  và thể hiện trong những trang viết   của mình trong thời gian học trực tuyến? Và làm sao trong mỗi tiết giảng luôn   để lại cho HS những ấn tượng khó quên, bởi chính HS là người đã tìm tòi, khám   phá ra những cái hay, cái đẹp của giá trị tác phẩm văn chương? 2.2.1. Đối với học sinh Để nắm bắt tình hình HS đối với việc hứng thú học tập môn Ngữ Văn do   tôi phụ trách, tại lớp chủ nhiệm 10B, năm học 2021­2022. Kết quả thu được: Bảng 2.3. Khảo sát số liệu học sinh yêu thích hứng thú với môn Ngữ văn đầu năm học 2021­2022 tại lớp 10B trường THPT Tây Hiếu Đối  Mức độ hứng thú tượng  Thích Không thích Bình thường khảo sát Sĩ số Số  % Số  % Số  % lượng lượng lượng 42 8 19 10 23,8 23 57,5 Bảng 2.4. Khảo sát chất lượng môn học đầu năm 2021 – 2022 tại lớp 10B trường THPT Tây Hiếu Khả Giỏi Khá Trung bình Yếu Kém o sát  điểm  Tổng  Tổng  Tổng  Tổng  Tổng  % % % % % số số số số số số 42 0 0 5 11,9 18 42,8 17 40,5 2 4,8 15
  16. Số  liệu được khảo sát đầu năm học 2021­2022, trên tổng số  42 HS, lớp   10B, với 32 nữ, 10 nam. Nhận thấy, tỷ  lệ HS yêu thích và hứng thú với môn   học là không cao, chỉ  chiếm 19%. Kết quả khảo sát qua bài kiểm tra đánh giá   kiến thức môn học của HS cũng cho thấy số lượng HS có điểm môn học trung   bình, yếu, kém cao chiếm gần 50%. Theo tôi, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng đó, cả nguyên nhân chủ  quan lẫn khách quan. Tất cả  chúng ta đều thấy rõ một điều, hiện nay dù học sinh đã học bậc  THPT vẫn còn tình trạng một số  HS chưa đọc thông viết thạo. Đây là một trở  ngại khá lớn khi các HS lại tiếp tục phải tìm hiểu, khám phá những kiến thức  cao hơn, rộng lớn hơn, trừu tượng hơn. Và phải thừa nhận một thực tế là đa số HS hiện nay không thích học môn  Ngữ văn, không có hứng thú trong việc tiếp thu kiến thức văn chương. Ngoài ra,   một số HS chưa đủ  điều kiện học tập: chưa có thiết bị  học tập như  máy tính,  điện thoại có kết nối mạng  ổn định, thiếu không gian học tập. Một số  em  ở  vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn nên việc bắt sóng, bắt mạng còn kém... Do  vậy, đa số học sinh chưa chủ động, chưa say mê với việc học môn Ngữ văn. Vì  thế, khi học trực tuyến cho dù HS đã cố  gắng song việc lĩnh hội còn rất khó  khăn, với riêng bộ môn Ngữ văn do tính đặc thù đó là một môn học nghệ thuật  kích thích trí tưởng tượng sáng tạo của mỗi người HS, môn học mà chất liệu là  ngôn từ với những hàm nghĩa sâu xa nên việc tiếp nhận môn học này càng khó  khăn hơn. Chính điều này mà học sinh của chúng ta bị hạn chế rất nhiều trong  việc tiếp thu và cảm thụ tác phẩm văn chương. Hơn nữa, HS lại có thói quen thụ  động, quen nghe, quen chép, ghi nhớ  và  tái hiện một cách máy móc những gì GV truyền đạt. Điều này đã thủ  tiêu óc  sáng tạo, suy nghĩ của người học, biến học viên thành những người quen suy   nghĩ và diễn đạt bằng những ý vay mượn, bằng những lời có sẵn của người  khác. Do đó, HS trở thành những con người lệ thuộc vào sách vở, HS không hào  hứng và không quen bộc lộ những suy nghĩ, tình cảm của cá nhân trước tập thể,   cho nên khi nói và viết HS gặp rất nhiều khó khăn. II. MỘT SỐ BIỆN PHÁP TẠO HỨNG THÚ CHO HỌC SINH, NÂNG  CAO CHẤT LƯỢNG DẠY HỌC TRỰC TUYẾN MÔN NGỮ  VĂN CẤP  THPT. 1. Biện pháp 1: Tổ chức cuộc thi trực tuyến “Góc học tập đáng yêu ” 1.1. Mục đích cuộc thi: Tạo không gian, góc học tập học tập thoải mái,   ngăn nắp. 16
  17. Ngạn ngữ  Đức có câu “Bắt đầu làm việc bằng sự  nghỉ  ngơi”. Đúng vậy,  trong mọi công việc, 40 phút làm việc và 5 phút để  thư  giãn sẽ  mang lại kết  quả lớn so với 45 phút làm việc liên tục bị gò bó. Huống gì đối với việc học ­   công việc liên quan đến trí óc và thường làm chúng ta mệt mỏi về tinh thần. Chỉ  có sự nhiệt tình, tổ chức điều khiển giờ dạy trực tuyến một cách khoa học, sinh  động của giáo viên mới kích thích sự hứng thú học tập trong HS. Từ đó, tạo ra  bầu không khí tích cực thi đua giữa các HS. Để tạo ra bầu không khí tích cực đó   trong thời gian học online thì việc tạo nên  “Góc học tập đáng yêu”  của mỗi  thành viên sẽ giúp cho HS có nhiều hứng thú, say mê với bài học cũng góp phần   rất lớn tạo ra sự thành công của tiết học. Như vậy, không gian học tập thoải mái có ý nghĩa quyết định đối với việc   nâng cao chất lượng dạy học, cảm xúc tích cực sẽ làm tăng hiệu suất của hoạt   động nhận thức trong HS. Khởi động năm học mới bằng chuỗi ngày học trực tuyến bởi vì dịch bệnh   phức tạp. Để kích thích hứng thú, say mê học tập của HS thì GV có thể tổ chức  một mini game mục đích để tạo ra sân chơi lành mạnh giúp các bạn có cơ  hội  giao lưu, thư giãn, làm quen với nhau, hiểu nhau hơn và đặc biệt là trang trí góc  học tập đáng yêu của mình.  Đây chính là nơi HS khơi mạch nguồn cho sự sáng  tạo. Việc sắp xếp góc học tập theo sở thích của bản thân giúp HS có hứng thú  với việc học tập hơn. Sự  hấp dẫn của  “Góc học tập đáng yêu”  khiến HS  thường xuyên tới đó, hình thành thói quen tốt, ngồi vào bàn để học nhiều hơn,...   Một góc học tập gọn gàng luôn giúp ngôi nhà của bạn thoáng mát, dễ chịu, làm   đẹp cho không gian sống, được cha mẹ hài lòng về ý thức học tập của con em   mình... Không chỉ  có HS, mà mỗi GV cũng cần tạo cho mình một không gian  làm việc yên tĩnh, thoáng mát, thoải mái,... Nó sẽ  giúp cho GV tìm được sự  hứng thú, nếu bản thân mình cảm thấy thoải mái thì mới có thể  truyền năng  lượng tích cực cho HS. 1.2. Thể lệ cuộc thi Mỗi thành viên trong lớp sẽ chụp một bức ảnh về góc học tập của mình có  kèm theo chú thích về bức ảnh đó và đăng vào nhóm ( facebook, zalo,...) của lớp  để GV, HS bình luận, thể hiện cảm xúc cá nhân của mình ( like, thả tim,...) để  chọn ra những bức ảnh có nhiều lượt bình chọn nhất. Giải thưởng sẽ được trao  khi cô và trò trở lại học trực tiếp ở trường. 1.3. Giải thưởng cuộc thi Giải thưởng có thể là những món quà nhỏ, đồ  dùng học tập,... Khiến cho  các em thích thú, có động lực cố gắng, nỗ lực trong học tập. 17
  18. Một số hình ảnh góc học tập của học sinh đạt giải trong cuộc thi (Góc học tập của em Thanh Huyền đã đạt giải của lớp 10B) 2.  Biện  pháp 2: Theo dõi quá trình học tập của học sinh bằng các  phần mềm tiện ích Quizizz, Padlet 2.1. Sử dụng phần mềm Quizizz 2.1.1. Ưu điểm khi sử dụng phần mềm Quizizz Tổ  chức trò chơi là một hình thức khởi động phổ  biến. Theo Hallowen   (1989) cho rằng “Các trò chơi tăng cường động cơ học tập cho học sinh ở mức   độ lớn hơn so với sách giáo khoa thông thường hay các tài liệu học tập” . Trong  môn Ngữ văn trò chơi ô chữ thường xuyên được sử dụng.  Các hình thức trò chơi này trong môi trường công nghệ  tỏ  ra hiệu quả khi  huy động được sự tham gia của tất cả các em HS trong lớp học. Quizizz là phần mềm hỗ trợ học tập miễn phí dựa trên nền tảng trò chơi và  được sử dụng như một hệ thống lớp học tương tác. Quizizz hỗ trợ người dùng  tạo trò chơi như  các bài kiểm tra trắc nghiệm, trả lời ngắn, trả lời dài có thể  tích hợp hình ảnh, video một cách dễ dàng, nhanh chóng. Điều đặc biệt ở đây là   những phần mềm này có giao diện giống như  một trò chơi, có hình  ảnh bắt   mắt, âm thanh sống động nên khiến HS rất thích thú, khơi gợi sự tò mò. Ngoài  ra, khi tổ chức cho học sinh ôn tập lại bài, kiểm tra xong thì GV xem được ngay  kết quả thông qua bảng xếp hạng vị thứ của học sinh để cho điểm. Ngoài mục  đích khởi động thì 2 phần mềm này còn dùng như  một hình thức kiểm tra,  thảoluận, khảo sát và điểm danh lớp học trong khi học trực tuyến. Mặt khác,  phần mềm này tương thích với tất cả các thiết bị điện thoại, máy tính,... GV có  thể sử dụng và soạn thảo câu hỏi một cách dễ dàng, nhanh chóng, hiệu quả. 18
  19. 2.1.2. Cách sử dụng phần mềm Quizizz Bước 1:  Truy cập  https://quizizz.com/  đăng nhập bằng tài khoản Google  hoặc Microsoft. Bước 2: Chọn creat (tạo mới) để thêm câu hỏi cho Quizizz 19
  20. Đặt tên cho chủ đề: Chọn dạng câu hỏi:   Có nhiều dạng câu hỏi nhiều lựa chọn, tích ô, điền  vào chỗ trống, câu hỏi mở, bình chọn.  20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2