Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp xây dựng đội ngũ ban chấp hành chi đoàn và ban cán sự lớp nhằm nâng cao hiệu quả lớp chủ nhiệm ở trường THPT Quỳnh lưu 4
lượt xem 1
download
Mục đích nghiên cứu sáng kiến "Một số biện pháp xây dựng đội ngũ ban chấp hành chi đoàn và ban cán sự lớp nhằm nâng cao hiệu quả lớp chủ nhiệm ở trường THPT Quỳnh lưu 4" nhằm tìm tòi và đề ra một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác chủ nhiệm lớp ở trường THPT Quỳnh lưu 4, đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình GDPT hiện nay.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp xây dựng đội ngũ ban chấp hành chi đoàn và ban cán sự lớp nhằm nâng cao hiệu quả lớp chủ nhiệm ở trường THPT Quỳnh lưu 4
- SÁNG KIẾN ĐỀ TÀI “MỘT SỐ BIỆN PHÁP XÂY DỰNG ĐỘI NGŨ BAN CHẤP HÀNH CHI ĐOÀN VÀ BAN CÁN SỰ LỚP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ LỚP CHỦ NHIỆM Ở TRƢỜNG THPT QUỲNH LƢU 4” Lĩnh vực: Chủ nhiệm
- SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN TRƢỜNG THPT QUỲNH LƢU 4 SÁNG KIẾN Đề tài: “MỘT SỐ BIỆN PHÁP XÂY DỰNG ĐỘI NGŨ BAN CHẤP HÀNH CHI ĐOÀN VÀ BAN CÁN SỰ LỚP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ LỚP CHỦ NHIỆM Ở TRƢỜNG THPT QUỲNH LƢU 4” Lĩnh vực: Chủ nhiệm Tác giả : Trƣơng Xuân Sơn Đơn vị: Trƣờng THPT Quỳnh Lƣu 4 Số điện thoại: 0964965256 Quỳnh lƣu: 04/2024
- MỤC LỤC MỤC NỘI DUNG Trang PHẦN I: PHẦN ĐẶT VẤN ĐỀ 1 1 Lí do chọn đề tài 1 2 Mục đích nghiên cứu 2 3 Đối tượng, phạm vi và nhiệm vụ nghiên cứu nghiên cứu 2 3.1 Đối tượng, phạm vi nghiên cứu 2 3.2 Nhiệm vụ nghiên cứu 2 4 Phương pháp nghiên cứu 3 4.1 Nghiên cứu lý luận 3 4.2 Quan sát trao đổi 3 4.3 Các bước tiến hành nghiên cứu thực hiện đề tài 3 5 Tính mới và đóng góp của đề tài 3 PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU 4 Chƣơng I. Cơ sở khoa học 4 1 Một số khái niệm và thuật ngữ liên quan đến đề tài 4 1.1 Giáo viên chủ nhiệm lớp 4 1.2 Khái niệm ban cán sự lớp 4 1.3 Khái niệm ban chấp hành chi đoàn 4 1.4 Vai trò và chức năng của giáo viên chủ nhiệm lớp ở trường 5 phổ thông 1.5 Vai trò và nhiệm vụ ban chấp hành chi đoàn và ban cán sự lớp 6 ở trường phổ thông 1.5.1 Vai trò của ban cán sự lớp 6 1.5.2 Nhiệm vụ của Ban cán sự lớp 7 1.5.3 Vai trò của Ban chấp hành chi đoàn 8 1.5.4 Nhiệm vụ của ban chấp hành chi đoàn 8 1.6 Giáo viên chủ nhiệm với việc xây dựng đội ngũ ban chấp 9 hành chi đoàn và ban cán sự lớp
- 2 Thực trạng xây dựng đội ngũ ban chấp hành chi đoàn và ban 11 cán sự lớp trong công tác chủ nhiệm lớp ở trường THPT Quỳnh lưu 4 2.1 Đặc điểm, tình hình công tác chủ nhiệm lớp trong nhà trường 11 2.2 Đặc điểm, tình hình đội ngũ ban chấp hành chi đoàn và ban 11 cán sự lớp trong nhà trường 2.3 Thực trạng xây dựng đội ngũ ban chấp hành chi đoàn và ban 12 cán sự lớp trong công tác chủ nhiệm ở trường THPT Quỳnh lưu 4 2.3.1 Thực trạng xây dựng đội ngũ ban chấp hành và ban cán sự lớp 12 trong công tác chủ nhiệm ở trường THPT 2.3.2 Thực trạng xây dựng đội ngũ ban chấp hành chi đoàn và ban 14 cán sự lớp trong công tác chủ nhiệm ở trường THPT Quỳnh lưu 4 2.3.3 Thực trạng đội ngũ ban chấp hành chi đoàn và ban cán sự lớp 15 trong công tác chủ nhiệm ở trường THPT Quỳnh lưu 4 2.4 Những thuận lợi và khó khăn trong việc xây dựng đội ngũ ban 16 chấp hành chi đoàn và ban cán sự lớp ở trường THPT Quỳnh lưu 4 hiện nay 2.4.1 Thuận lợi 16 2.4.2 Khó khăn 17 2.5 Một số kinh nghiệm đạt được trong công tác xây dựng đội 18 ngũ ban chấp hành chi đoàn và ban cán sự lớp ở trường THPT Quỳnh lưu 4 Chương 2. Một số biện pháp xây dựng đội ngũ ban chấp hành và ban 19 cán sự lớp nhằm nâng cao hiệu quả lớp chủ nhiệm ở trường THPT Quỳnh lưu 4 1 Định hướng xây dựng đội ngũ ban chấp hành và ban cán sự 19 lớp trong công tác chủ nhiệm lớp 2 Một số biện pháp xây dựng đội ngũ ban chấp hành chi đoàn 20 và ban cán sự lớp nhằm nâng cao hiệu quả lớp chủ nhiệm 2.1 Biện pháp 1. Phân loại, lựa chọn đội ngũ ban chấp hành chi 20 đoàn và ban cán sự lớp phù hợp. 2.2 Biện pháp 2. Phối hợp với các tổ chức để xây dựng các hình 24 thức lựa chọn ban chấp hành chi đoàn và ban cán sự lớp 2.3 Biện pháp 3. Xây dựng bộ quy chế, nội quy lớp chủ nhiệm 27
- phù hợp tình hình nhà trường 2. 4 Biện pháp 4. Phối hợp với các tổ chức xây dựng các kỹ năng 32 mềm cho đội ngũ ban chấp hành chi đoàn và ban cán sự lớp 2.5 Biện pháp 5. Phối hợp tổ chức thực hiện các hoạt động ngoại 35 khóa nhằm nâng cao năng lực điều hành của ban chấp hành chi đoàn và ban cán sự lớp 2.6 Biện pháp 6. Xây dựng mối quan hệ thân thiện giữa giáo viên 37 chủ nhiệm và học sinh; giữa học sinh và học sinh 2.7 Biện pháp 7. Nâng cao hiệu quả nắm bắt thông tin và xử lý 41 thông tin về lớp học của đội ngũ ban chấp hành chi đoàn và ban cán sự lớp với giáo viên và ngược lại. 2.8 Khảo sát sự cấp thiết và tính khả thi của các giải pháp đề xuất 43 2.8.1 Mục đích khảo sát 43 2.8.2 Nội dung và phương pháp khảo sát 43 2.8.3 Đối tượng khảo sát 44 2.8.4 Kết quả khảo sát về sự cấp thiết và tính khả thi của các biện 44 pháp đã đề xuất 2.8.5 Nhận xét 47 2.9 Kết quả đạt được qua việc xây dựng đội ngũ ban chấp hành 47 chi đoàn và ban cán sự lớp nhằm nâng cao hiệu quả lớp chủ nhiệm PHẦN III. KẾT LUẬN 49 1 Kết luận 49 2 Kiến nghị 50 TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC
- DANH MỤC VIẾT TẮT TT Chữ viết thƣờng Chữ viết tắt 1 Trung học phổ thông THPT 2 Trung học cơ sở THCS 3 Giáo dục phổ thông 2018 GDPT 2018 4 Phổ thông trung học PTTH 5 Trung học phổ thông THPT 6 Sáng kiến kinh nghiệm SKKN 7 Giáo dục và đào tạo GD&ĐT 8 Uỷ ban Nhân dân UBND 9 Giáo viên Chủ nhiệm GVCN 10 Ban chấp hành chi đoàn và Ban cán sự lớp BCH-BCS 11 Giáo viên GV 12 Học sinh HS 13 Cha mẹ học sinh CMHS 14 Đoàn TNCS Hồ Chí minh Đoàn TN 15 Giấy khen GK
- PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lý do chọn đề tài Chỉ thị 40-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng đã nêu: “Phát triển GD&ĐT là quốc sách hàng đầu, là một trong những động lực quan trọng thúc đẩy sự nghiệp Công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước, là điều kiện để phát huy nguồn lực con người. Đây là trách nhiệm của toàn Đảng, toàn dân, trong đó nhà giáo và cán bộ quản lí giáo dục là lực lượng nòng cốt, có vai trò quan trọng” Như vậy, phát triển GD&ĐT đã trở thành mục tiêu chiến lược của công cuộc đổi mới đất nước, được xem là cuộc cách mạng mang tính thời đại sâu sắc. Đội ngũ nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục là lực lượng cách mạng quan trọng, quyết định thắng lợi sự nghiệp đổi mới giáo dục, góp phần phát triển đất nước. Nghị quyết 29-NQ/TW, Đảng Cộng Sản Việt Nam lần thứ XI 2013 “Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ ngh a và hội nhập quốc tế đã xác định mục tiêu tổng quát của “Đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo là “Tạo chuyển biến căn bản, mạnh m về chất lượng, hiệu quả giáo dục, đào tạo; đáp ứng ngày càng tốt hơn công cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và nhu cầu học tập của nhân dân...”. Nghị quyết 29 cũng xác định r một trong các nhiệm vụ và giải pháp hàng đầu là “Đổi mới căn bản công tác quản lý giáo dục, đào tạo, bảo đảm dân chủ, thống nhất; tăng quyền tự chủ và trách nhiệm xã hội của các cơ sở giáo dục, đào tạo; coi trọng quản lý chất lượng”. Trong bối cảnh đổi mới chung này, giáo dục trung học phổ thông phải được đổi mới mạnh m , không ng ng nâng cao chất lượng. Giáo viên là thành phần cốt l i của trường học và đóng vai trò quan trọng trong giáo dục phẩm chất, năng lực cho học sinh. Nhà trường là môi trường có đủ điều kiện nhất trong việc thực hiện các mục tiêu giáo dục. Bên cạnh truyền thụ tri thức văn hóa, nhà trường còn có nhiệm vụ giáo dục, rèn luyện về mặt phẩm chất đạo đức, đảm bảo sự phát triển toàn diện cho học sinh. Thầy cô còn mang theo một trọng trách lớn là tạo nên những nhân cách đẹp, trồng những “cây đời” cho xã hội ngày càng phát triển. Công tác chủ nhiệm lớp là một trong những nội dung hợp thành các hoạt động giáo dục toàn diện của nhà trường. Mỗi tập thể lớp là một nền tảng vững chắc để xây dựng nhà trường vững mạnh, một tập thể tốt s có nhiều học sinh chăm ngoan, học tốt. Cùng với các hoạt động khác, công tác chủ nhiệm đóng một vai trò quan trọng trong việc giáo dục đạo đức và thúc đẩy phong trào học tập của học sinh. Là một giáo viên làm công tác chủ nhiệm, việc đưa lớp tiến lên v a là trách nhiệm với học sinh, với nhà trường, với CMHS, v a là cơ hội khẳng định năng lực tâm huyết sư phạm của bản thân. Có thể nói, chất lượng giáo dục của 1
- một tập thể phụ thuộc rất nhiều vào GVCN, học sinh s chăm ngoan hơn khi có một GVCN giỏi. Giáo viên chủ nhiệm là người quyết định mọi sự phát triển và tiến bộ của lớp, người chịu ảnh hưởng nhiều nhất về mọi hoạt động của HS. Không những thế, GVCN còn là một lực lượng hỗ trợ đắc lực cho hiệu trưởng, s “nối thêm đầu, gắn thêm mắt, nối dài tay và mở rộng vòng tay” bao quát mọi hoạt động của nhà trường. Bởi vậy, muốn làm tốt công tác của mình, trước hết người giáo viên phải suy ngh , trăn trở, tìm ra biện pháp cũng như các nhân tố để hỗ trợ mình hoàn thành tốt nhiệm vụ. Và một trong số những nhân tố quan trọng ấy chính là đội ngũ BCH-BCS, một bộ máy góp phần củng cố nền nếp, tác phong, chấn chỉnh những lệch lạc, khuyết điểm về đạo đức, nhân cách, xây dựng, phát huy tinh thần học tập cùng nhiều hoạt động phong trào khác của lớp, đồng thời chịu trách nhiệm trước giáo viên về các phương diện được giao phó. Hiện nay, có những quan niệm sai lầm trong nhận thức về chức vụ của BCH-BCS chưa tương xứng với vai trò và tầm quan trọng của các em dẫn tới việc thực hiện công tác chủ nhiệm lớp một số giáo viên đạt kết quả chưa cao. Xuất phát t những thực tế trên, tôi đã tiến hành nghiên cứu và chọn đề tài “Một số biện pháp xây dựng đội ngũ ban chấp hành chi đoàn và ban cán sự lớp nhằm nâng cao hiệu quả lớp chủ nhiệm ở trường THPT Quỳnh lưu 4”. 2. Mục đích nghiên cứu Kết hợp kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp để xây dựng đội ngũ BCH-BCS, đúc kết, tìm tòi và đề ra một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác chủ nhiệm lớp ở trường THPT Quỳnh lưu 4, đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình GDPT hiện nay. 3. Đối tƣợng, phạm vi và nhiệm vụ nghiên cứu 3.1. Đối tƣợng, phạm vi nghiên cứu - Giáo viên, học sinh trong trường THPT Quỳnh lưu 4. - Các biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả lớp chủ nhiệm ở trường THPT Quỳnh lưu 4, qua việc xây dựng đội ngũ BCH-BCS. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu Đề tài s làm r các vấn đề sau: - Cơ sở lý luận và thực tiễn của việc xây dựng đội ngũ BCH-BCS trong công tác chủ nhiệm của giáo viên trường phổ thông. - Các nhiệm vụ của GVCN và BCH-BCS. - Để xây dựng đội ngũ BCH-BCS nhằm nâng cao hiệu quả lớp chủ nhiệm ta làm thế nào? - Kết quả đạt được ra sao? 2
- 4. Phƣơng pháp nghiên cứu 4.1. Nghiên cứu lý luận Lập kế hoạch nghiên cứu, chia giai đoạn nghiên cứu, khảo sát, phân tích thực trạng, đề xuất các biện pháp mới. 4.2. Quan sát, trao đổi, điều tra Thực hiện việc trao đổi, điều tra với giáo viên và học sinh, giáo viên và các tổ chức, tham khảo các tài liệu để đề xuất các biện pháp xây dựng đội ngũ BCS-BCH nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác chủ nhiệm lớp ở trường phổ thông. 4.3. Các bƣớc tiến hành nghiên cứu thực hiện đề tài TT Các nội dung, công việc thực hiện Thời gian thực hiên 1 Nội dung 1: Tìm hiểu thực trạng Tháng 9/2022 2 Nội dung 2: Nghiên cứu lý thuyết và các biện Tháng 10/2022-03/2023 pháp 3 Nội dung 3: Thực hiện biện pháp và khảo sát Tháng 03/2023-03/2024 4 Nội dung 4: Hoàn thiện Tháng 4/2024 5. Tính mới và đóng góp của đề tài - Đề tài được đúc rút trong quá trình thực hiện thành công tại trường THPT Quỳnh lưu 4. Đề tài đã đề xuất một số biện pháp xây dựng đội ngũ BCH- BCS nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác chủ nhiệm lớp. - Đề tài xây dựng đội ngũ BCH-BCS trong công tác chủ nhiệm đã được một số tác giả quan tâm, nghiên cứu. Những công trình nghiên cứu khai thác nhiều khía cạnh khác nhau. Tuy nhiên, việc đi sâu, khai thác và vận dụng vẫn đang còn bỏ ng . - Trong đề tài này tôi muốn trao đổi sâu hơn những biện pháp cần thiết trong quá trình xây dựng đội ngũ BCH-BCS. Đặc biệt, giáo viên chủ nhiệm có những phương pháp để làm nóng lên nhiệt huyết của đội ngũ BCH-BCS, t đó phát huy tối đa vai trò của lực lượng này trong việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ - Đề tài có thể dùng làm tài liệu tham khảo cho thầy cô giáo làm công tác chủ nhiệm ở trường phổ thông hiện nay. 3
- PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU Chƣơng 1. CƠ SỞ KHOA HỌC 1. Một số khái niệm và thuật ngữ liên quan đến đề tài 1.1. Giáo viên chủ nhiệm lớp Pháp luật hiện hành không đưa ra định ngh a cụ thể về GVCN. Tuy nhiên, thông qua các hoạt động thực tiễn, thông qua nhiệm vụ và vai trò của GVCN có thể hiểu giáo viên chủ nhiệm lớp hay còn gọi là giáo viên chủ nhiệm trong hệ thống giáo dục là người giáo viên có trách nhiệm chính trong việc quản lý và theo d i mọi hoạt động của một lớp học cụ thể, t việc giảng dạy, đánh giá kết quả học tập, đến việc theo d i và hỗ trợ phát triển cá nhân của t ng học sinh trong lớp. Nhiệm vụ của GVCN không chỉ giới hạn ở việc dạy các môn học mà còn bao gồm công việc tổ chức các hoạt động lớp, theo dõi, đánh giá học sinh, hỗ trợ, tư vấn, giao tiếp với CMHS, quản lý lớp học, tạo dựng, duy trì một môi trường học tập tích cực, nơi mà học sinh có thể phát triển toàn diện cả về mặt trí tuệ, thể chất lẫn tinh thần. 1.2. Khái niệm ban cán sự lớp Ban cán sự lớp là một tổ chức học sinh được thành lập trong mỗi lớp học, với mục đích chính là đại diện cho quyền lợi và nhiệm vụ của học sinh trong lớp, cũng như hỗ trợ GVCN trong việc quản lý và tổ chức các hoạt động lớp học. Thành viên của ban cán sự lớp thường được bầu chọn qua đại hội chi đoàn- lớp hoặc được GVCN chỉ định dựa trên các tiêu chí như khả năng lãnh đạo, tính cách, thành tích học tập và sự cam kết với các hoạt động lớp học. Ban cán sự lớp là những “nhân tố nòng cốt” của lớp do tập thể học sinh bầu ra, được GVCN cố vấn học tập. Là bộ máy điều hành các hoạt động của lớp, đảm bảo cho việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ học tập, rèn luyện sinh hoạt và các hoạt động phong trào theo kế hoạch của nhà trường. Ban cán sự lớp đồng thời đại diện cho tập thể của lớp mình chịu trách nhiệm trước GVCN và nhà trường về các vấn đề được giao phó. 1.3. Khái niệm ban chấp hành chi đoàn Ban chấp hành chi đoàn lớp trong trường phổ thông là cơ quan lãnh đạo của chi đoàn tại cấp lớp học, thuộc tổ chức Đoàn TN. Là tổ chức cơ sở của Đoàn TN tại trường học, bao gồm các đoàn viên, thanh niên là học sinh trong cùng một lớp. Ban chấp hành chi đoàn có nhiệm vụ lãnh đạo, tổ chức thực hiện các hoạt động đoàn và phong trào thanh niên tại lớp, nhằm mục đích giáo dục đoàn viên, thanh niên phát triển toàn diện về đức, trí, thể, mỹ và lao động. Ban chấp hành chi đoàn bao gồm các chức vụ như Bí thư Chi đoàn, Phó Bí thư nếu có , các ủy viên. Số lượng thành viên trong Ban chấp hành tùy thuộc vào quy định của t ng trường và số lượng đoàn viên trong lớp. Các thành viên này thường 4
- được bầu chọn thông qua cuộc họp của chi đoàn lớp như Đại hội Chi đoàn - Lớp đầu năm học . 1.4. Vai trò và chức năng của giáo viên chủ nhiệm lớp ở trƣờng phổ thông Trong nhà trường, GVCN là thành viên của tập thể sư phạm và hội đồng sư phạm, là người thay mặt hiệu trưởng, hội đồng nhà trường và CMHS quản lý và chịu trách nhiệm về chất lượng giáo dục toàn diện học sinh lớp mình phụ trách, tổ chức thực hiện chủ trương, kế hoạch của nhà trường ở lớp. GVCN không chỉ d ng lại ở việc giảng dạy mà còn ảnh hưởng sâu rộng đến sự phát triển toàn diện của học sinh, giúp các em trở thành công dân có ích và có trách nhiệm với xã hội. GVCN không chỉ giảng dạy kiến thức mà còn hướng dẫn học sinh phát triển kỹ năng sống, kỹ năng học tập và tư duy phản biện, giáo dục học sinh về đạo đức, lối sống và giá trị sống. Theo d i sát sao tiến trình học tập, phát triển cá nhân của t ng học sinh, đánh giá kết quả học tập, thái độ, nhận diện sớm các vấn đề có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của học sinh. Tư vấn, hỗ trợ cho học sinh trong các vấn đề học tập và cá nhân, giúp học sinh vượt qua khó khăn, giải quyết các vấn đề tâm lý, xã hội và gia đình. GVCN đóng vai trò là cầu nối giữa nhà trường và gia đình, thông báo đến CMHS về tiến trình học tập, hành vi và sự phát triển của con em họ, cũng như thảo luận về các biện pháp hỗ trợ học sinh. GVCN duy trì trật tự, kỷ luật trong lớp học, xây dựng một môi trường học tập an toàn, tích cực và thân thiện, khuyến khích sự đoàn kết và hợp tác giữa học sinh. Tổ chức các hoạt động lớp, như dã ngoại, lễ hội, các dự án nhóm, nhằm phát triển tinh thần đoàn kết, khả năng làm việc nhóm và tinh thần trách nhiệm của học sinh. Khuyến khích và hỗ trợ học sinh phát triển cá nhân, bao gồm sở thích, năng khiếu, mục tiêu cá nhân, giúp học sinh nhận thức được tiềm năng và hướng nghiệp của bản thân. Ở trường phổ thông, giáo viên chủ nhiệm lớp có một chức năng đó là t việc giáo dục đến quản lý, hỗ trợ tư vấn, làm cầu nối giữa học sinh, nhà trường, gia đình. GVCN ngoài việc giảng dạy các môn học nếu có thì còn truyền đạt các giá trị đạo đức, kỹ năng sống, tư duy phản biện cho học sinh hỗ trợ phát triển cá nhân học sinh một cách toàn diện, bao gồm cả trí tuệ, thể chất, tinh thần và xã hội. Duy trì trật tự, kỷ luật trong lớp, xây dựng một môi trường học tập an toàn, tích cực. Lên kế hoạch và tổ chức các hoạt động lớp học, dã ngoại, các sự kiện, hoạt động ngoại khóa. Theo d i sát sao tiến trình học tập và phát triển cá nhân của học sinh, nhận diện và giải quyết các vấn đề học tập hay cá nhân phát sinh. Qua đó, đánh giá, cung cấp phản hồi cho học sinh về kết quả học tập, hành vi, sự tiến bộ. Cung cấp sự hỗ trợ, tư vấn cho học sinh về học tập, vấn đề cá nhân và hướng nghiệp. Giúp học sinh giải quyết xung đột, vấn đề trong quan hệ bạn bè, gia đình. Thông báo cho CMHS về tiến trình học tập và phát triển của học sinh, cũng như các vấn đề cần sự hợp tác giữa nhà trường và gia đình. 5
- GVCN đóng vai trò là cầu nối giữa học sinh và các bộ phận khác của nhà trường, bao gồm ban giám hiệu, các giáo viên bộ môn và các tổ chức hỗ trợ học sinh. Khuyến khích học sinh tham gia vào các hoạt động học tập, ngoại khóa, phát huy tiềm năng cá nhân. Hướng dẫn, khích lệ học sinh phát triển năng khiếu, sở thích, xác định mục tiêu nghề nghiệp, giúp định hình và nuôi dưỡng thế hệ tương lai thông qua sự quan tâm, hướng dẫn và hỗ trợ tích cực. 1.5. Vai trò, nhiệm vụ ban chấp hành chi đoàn và ban cán sự lớp ở trƣờng phổ thông 1.5.1. Vai trò của ban cán sự lớp Là thành viên đóng vai trò “cánh tay đắc lực” hỗ trợ cho GVCN theo dõi, quản lý, đánh giá kết quả học tập, rèn luyện của tập thể lớp trong suốt năm học. Ban cán sự lớp có chức năng xây dựng một tập thể đoàn kết, một môi trường sống và học tập lành mạnh. Chính các em bằng phẩm chất và năng lực vốn có của mình, dưới sự quản lý, chỉ đạo, hướng dẫn của GVCN đã chủ động xây dựng kế hoạch hoạt động, điều hành quản lý toàn bộ các hoạt động của lớp và t ng thành viên trong lớp, bám sát, theo d i, đôn đốc việc chấp hành đầy đủ, nghiêm túc nội quy, quy chế về học tập và rèn luyện do nhà trường đề ra đồng thời sát sao chấn chỉnh những lệch lạc về đạo đức, nhân cách. Xây dựng nền nếp tự quản cho các thành viên lớp. Các em là những thành viên có năng lực trong học tập và trách nhiệm cao trong tập thể, đội ngũ ban cán sự lớp còn có vai trò tổ chức quản lý, theo d i thái độ học tập, thực hiện nhiệm vụ học tập của các thành viên trong lớp. Thường xuyên nhắc nhở các bạn thiếu ý thức trong học tập, hỗ trợ nhiệt tình giúp đỡ hướng dẫn các bạn học yếu bằng trách nhiệm, tình yêu thương gắn kết t đó tạo động lực, niềm tin và sự gắn bó trong lớp học nhằm phát huy tinh thần học tập. Ngoài ra, ban cán sự lớp còn là những người tiên phong tích cực trong việc lập kế hoạch, triển khai kế hoạch các hoạt động tập thể tạo điều kiện, khuyến khích cho các bạn trong lớp tham gia các hoạt động phong trào của lớp nhằm tạo không khí vui chơi lành mạnh, đồng thời rèn luyện kỹ năng mềm cho các thành viên lớp tạo tinh thần đoàn kết trong tập thể. Có thể nói, vai trò của ban cán sự lớp trong việc xây dựng một tập thể vững mạnh, góp phần hỗ trợ cho giáo viên chủ nhiệm hoàn thành tốt nhiệm vụ là điều không phải bàn thảo. Tuy nhiên, để phát huy vai trò của bộ máy này phụ thuộc rất lớn vào trách nhiệm và năng lực của người làm công tác chủ nhiệm lớp. Thành viên ban cán sự lớp gồm: - Lớp Trưởng: Đại diện cho lớp học, là người dẫn dắt và phối hợp với GVCN, các thành viên khác trong ban cán sự để tổ chức, quản lý các hoạt động của lớp. - Phó Lớp Trưởng lớp phó học tập, lớp phó văn thể mỹ,.. : Hỗ trợ lớp trưởng trong việc quản lý, tổ chức các hoạt động và thay thế lớp trưởng khi cần thiết. 6
- - Thủ Quỹ: Quản lý tài chính của lớp, bao gồm việc thu chi tiền lệ phí, quỹ lớp và tổ chức quản lý tài chính cho các hoạt động. - Tổ Trưởng các Tổ: Trong một số trường hợp, lớp học được chia thành các tổ nhỏ thường chia thành 4 tổ , mỗi tổ s có một tổ trưởng phụ trách quản lý và tổ chức tổ của mình tham gia vào các hoạt động chung của lớp. Ban cán sự lớp không chỉ giúp cho việc quản lý lớp học được thuận lợi hơn mà còn tạo cơ hội cho học sinh phát triển kỹ năng lãnh đạo, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng giao tiếp, đồng thời thúc đẩy tinh thần trách nhiệm và sự tham gia của học sinh vào đời sống học đường. 1.5.2. Nhiệm vụ của Ban cán sự lớp Ban cán sự lớp đại diện cho ý kiến, nguyện vọng, quyền lợi của học sinh trong lớp đối với GVCN và nhà trường. Dưới sự chỉ đạo của GVCN lên kế hoạch và tổ chức các hoạt động ngoại khóa, dã ngoại, các buổi lễ kỷ niệm, các cuộc thi, hỗ trợ việc học và tạo môi trường học tập đoàn kết, vui vẻ. Khuyến khích, tạo điều kiện cho các bạn tham gia vào các hoạt động học tập, ngoại khóa, giúp phát triển toàn diện kỹ năng và kiến thức. Các em là cầu nối giữa học sinh và giáo viên, thông báo các quyết định của nhà trường hoặc giáo viên đến học sinh và ngược lại. Giám sát việc thực hiện nội quy lớp học và nhà trường, quản lý việc sử dụng các tài sản lớp học, hỗ trợ giáo viên trong việc kiểm tra, đánh giá. Hỗ trợ các bạn gặp khó khăn trong học tập hoặc vấn đề cá nhân, tạo điều kiện để các bạn đều có cơ hội phát triển. Thu thập, phản hồi thông tin t học sinh đến giáo viên, nhà trường để cải thiện chất lượng giáo dục và môi trường học tập. Ban cán sự lớp đóng một vai trò quan trọng trong việc xây dựng, duy trì một môi trường học tập lành mạnh, đoàn kết và hiệu quả, giúp tất cả học sinh phát triển kỹ năng, kiến thức một cách toàn diện. Tổ chức các nhóm học tập, buổi ôn tập cho học sinh, nhất là trước các kỳ thi, giúp học sinh nắm vững kiến thức và chuẩn bị tốt nhất cho các bài kiểm tra, kỳ thi. Tư vấn cho học sinh về cách học tập hiệu quả, quản lý thời gian, cung cấp hướng dẫn về các vấn đề sức khỏe, tâm lý. Làm việc để đảm bảo một tinh thần đoàn kết trong lớp, qua việc tổ chức các hoạt động tập thể, giúp học sinh hiểu biết và quan tâm lẫn nhau hơn. Quản lý quỹ lớp, thu chi, báo cáo tài chính của lớp một cách minh bạch hiệu quả. Theo d i tiến độ học tập và đánh giá sự tiến bộ của học sinh, cung cấp phản hồi kịp thời và đề xuất biện pháp hỗ trợ khi cần thiết. Khuyến khích, tạo điều kiện cho các bạn thể hiện và phát triển các sở thích cá nhân, kỹ năng đặc biệt qua các hoạt động ngoại khóa, giúp các bạn tìm ra đam mê và hướng đi trong tương lai. Tạo cơ hội cho các bạn trong lớp phát triển kỹ năng lãnh đạo, làm việc nhóm thông qua việc tham gia vào quản lý lớp và tổ chức các hoạt động. Khuyến khích các bạn tham gia vào các hoạt động như thi đọc sách, câu lạc bộ và các cuộc thi kiến thức, nhằm thúc đẩy văn hóa đọc và học hỏi trong lớp. Phối hợp với giáo viên và nhà trường tổ chức các buổi tư vấn hướng nghiệp, giúp các bạn có cái nhìn r ràng về tương lai và lựa chọn nghề nghiệp phù hợp. 7
- Ban cán sự lớp không chỉ là cầu nối giữa học sinh và giáo viên, nhà trường mà còn là nền tảng quan trọng để xây dựng một cộng đồng học đường tích cực, thân thiện, hỗ trợ lẫn nhau trong quá trình học tập và phát triển. 1.5.3. Vai trò của Ban chấp hành chi đoàn Ban chấp hành chi đoàn học sinh, thuộc tổ chức Đoàn TN tại các trường học, giữ vai trò quan trọng trong việc phát triển, hỗ trợ các bạn theo đuổi các mục tiêu giáo dục, cá nhân và xã hội. Đội ngũ Ban chấp hành chi đoàn học sinh có một vai trò rất lớn trong việc tổ chức các hoạt động nhằm thúc đẩy tinh thần đoàn kết giữa các bạn, bao gồm các sự kiện văn hóa, thể thao, hoạt động tình nguyện, giúp cả lớp phát triển kỹ năng xã hội và làm việc nhóm. Qua các hoạt động và chương trình do ban chấp hành tổ chức, học sinh được khuyến khích phát triển ý thức trách nhiệm đối với bản thân, cộng đồng và xã hội. Các thành viên của ban chấp hành cũng được rèn luyện và phát triển kỹ năng lãnh đạo. Ban chấp hành chi đoàn tổ chức các buổi học thêm, nhóm ôn tập và các cuộc thi kiến thức, khuyến khích học sinh hỗ trợ lẫn nhau trong học tập và phát triển cá nhân. Thông qua các buổi tập huấn và tư vấn, ban chấp hành giúp cả lớp hiểu r hơn về các cơ hội nghề nghiệp, định hướng tương lai, cung cấp thông tin và kỹ năng cần thiết cho việc lựa chọn nghề nghiệp. Ban chấp hành chi đoàn thực hiện các dự án và chương trình tình nguyện như giáo dục môi trường, hỗ trợ cộng đồng nghèo và phong trào hiến máu nhân đạo, góp phần phát triển ý thức và trách nhiệm xã hội. Qua việc tổ chức các sự kiện văn hóa và nghệ thuật, Ban chấp hành góp phần tạo lập một môi trường học đường giàu tính nhân văn, nơi học sinh có thể phát triển toàn diện cả về trí tuệ, đạo đức và sức khỏe, đại diện cho tiếng nói và nguyện vọng của học sinh, làm cầu nối giữa học sinh, thầy cô, nhà trường trong việc giải quyết các vấn đề, kiến nghị và cải thiện chất lượng giáo dục. Vai trò của ban chấp hành chi đoàn HS là không thể phủ nhận, góp phần quan trọng vào việc xây dựng một môi trường học đường tích cực, lành mạnh và thúc đẩy sự phát triển toàn diện của học sinh. Ban chấp hành chi đoàn HS, thông qua vai trò và nhiệm vụ của mình, không chỉ góp phần vào sự phát triển cá nhân của mỗi học sinh mà còn đóng góp vào sự phát triển bền vững của cộng đồng học đường, tạo dựng một môi trường giáo dục đa dạng, tích cực và thúc đẩy sự xuất sắc. 1.5.4. Nhiệm vụ của ban chấp hành chi đoàn Ban chấp hành chi đoàn lớp HS ở trường phổ thông có nhiệm vụ chính như lập kế hoạch và tổ chức thực hiện các hoạt động, sự kiện của Đoàn tại cấp trên, như các buổi giao lưu văn nghệ, thể thao và các hoạt động tình nguyện. Tham gia vào việc tổ chức các chiến dịch, dự án cấp trường hoặc cấp cao hơn, đảm bảo sự tham gia tích cực của học sinh trong lớp. Xây dựng và duy trì tinh thần đoàn kết, tương trợ giữa các học sinh trong lớp, giữa lớp với lớp khác và giữa học sinh với giáo viên. Tổ chức các buổi họp lớp, góp ý và phản hồi để cải thiện môi trường học đường và đời sống học đường. Thu thập ý kiến, nguyện 8
- vọng, kiến nghị của học sinh trong lớp và đại diện cho lớp trao đổi với GVCN, ban giám hiệu trường học và tổ chức Đoàn. Là cầu nối giữa học sinh và các cấp lãnh đạo trong nhà trường, đảm bảo tiếng nói của học sinh được lắng nghe và xem xét. Tổ chức các nhóm học tập, buổi kèm cặp, các hoạt động nhằm nâng cao kết quả học tập và phát triển kỹ năng cá nhân cho HS. Khuyến khích và hỗ trợ học sinh tham gia các cuộc thi, dự án, hoạt động ngoại khóa để phát triển bản thân. Lên kế hoạch và thực hiện các hoạt động tình nguyện, dự án phục vụ cộng đồng, như các chương trình t thiện, bảo vệ môi trường. Tham gia vào các chiến dịch như Câu lạc bộ tình nguyện, An toàn giao thông,v.v., nhằm phát triển ý thức và trách nhiệm xã hội của HS. Tổ chức các buổi giáo dục, thảo luận về các vấn đề xã hội, đạo đức, lối sống, bảo vệ môi trường, quyền lợi và ngh a vụ công dân. Phổ biến và thực hiện các chủ trương, chỉ thị của Đoàn t cấp trên, nhằm nâng cao nhận thức và tinh thần trách nhiệm của học sinh đối với bản thân, gia đình và xã hội. 1.6. Giáo viên chủ nhiệm với việc xây dựng đội ngũ ban chấp hành chi đoàn và ban cán sự lớp Trong thời đại công nghệ 4.0, con người trở thành mục tiêu và là động lực của sự phát triển. Do đó, công tác giáo dục và đào tạo luôn là nhiêm vụ quan trong được các cấp các ngành đề cao và coi trọng. Để đáp ứng nhu cầu của thời đại, học sinh cần phải được giáo dục một cách toàn diện cả về đức, trí, thể, mỹ. Điều này phụ thuộc phần lớn vào yếu tố người thầy, đăc biệt là người giáo viên chủ nhiê lớp. Ngày 15/09/2020, Bộ GD&ĐT ban hành thông tư 32/2020/TT-BGDĐT về Điều lệ trường trung học cơ sở, phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học. Nhiệm vụ của GVCN trường THPT là một trong những nội dung trọng tâm và được quy định tại khoản 2 Điều 29 Điều lệ trường trung học cơ sở, phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo thông tư 32/2020/TT- BGDĐT. Cụ thể các nhiệm vụ bao gồm: “Được dự các giờ học, hoạt động giáo dục khác của học sinh lớp do mình làm chủ nhiệm; Được dự các cuộc họp của hội đồng khen thưởng và hội đồng kỷ luật khi giải quyết những vấn đề có liên quan đến học sinh của lớp do mình làm chủ nhiệm; Được dự các lớp bồi dưỡng, hội nghị chuyên đề về công tác chủ nhiệm; Được quyền cho phép cá nhân học sinh có lý do chính đáng nghỉ học không quá 03 ngày liên tục; Được giảm định mức giờ dạy theo quy định”. Để xây dựng được một tập thể lớp chủ nhiệm lớn mạnh, GVCN đóng một vai trò quan trọng trong việc xây dựng và phát triển đội ngũ BCH-BCS, giúp tạo nên một môi trường học đường tích cực, đoàn kết và hiệu quả. Việc chọn lựa đội ngũ BCH-BCS đảm bảo được yêu cầu trên cần xem xét kỹ lưỡng các ứng viên cho BCH-BCS, dựa trên các tiêu chí như năng lực lãnh đạo, tinh thần trách nhiệm, khả năng làm việc nhóm và cam kết với các hoạt động học 9
- đường. Tổ chức các buổi bồi dưỡng về kỹ năng lãnh đạo, quản lý thời gian, giải quyết xung đột và giao tiếp hiệu quả để trang bị cho họ những kỹ năng cần thiết. Giúp đỡ và tạo điều kiện cho BCH-BCS trong việc triển khai các kế hoạch và hoạt động, bao gồm cả việc cung cấp nguồn lực và thông tin cần thiết. Đóng vai trò như một người hướng dẫn, cung cấp tư vấn và phản hồi kịp thời để hỗ trợ họ trong quá trình tổ chức, quản lý các hoạt động. Tạo điều kiện để BCH-BCS tự quản lý, tổ chức các hoạt động, qua đó phát triển khả năng tự chủ và tự quản. Khuyến khích các em đưa ra các ý tưởng mới và sáng tạo trong việc tổ chức các sự kiện và hoạt động, giúp làm mới môi trường học đường. GVCN cần duy trì sự giao tiếp mở và thường xuyên với BCH-BCS, tạo điều kiện cho các em chia sẻ ý kiến và bày tỏ quan điểm. Lắng nghe các vấn đề và khó khăn mà HS gặp phải, cùng nhau tìm giải pháp để giải quyết. Tổ chức các hoạt động để tăng cường mối quan hệ giữa các thành viên, t đó xây dựng một đội ngũ đoàn kết và hiệu quả. Công nhận và khen ngợi các thành tựu nỗ lực của BCH-BCS nhằm tăng cường động viên, tinh thần làm việc. Bằng cách áp dụng những phương pháp này, GVCN s góp phần xây dựng một đội ngũ lãnh đạo HS mạnh m , đoàn kết, đầy sáng tạo, làm nền tảng vững chắc cho các hoạt động và sự phát triển của lớp học. Có thể nói, GVCN là một trong những người có ảnh hưởng lớn đến sự phát triển toàn diện của học sinh, nhiệm vụ của GVCN thật sự rất quan trọng và không thể thiếu trong công tác giáo dục. Bởi vậy, GVCN trước hết phải là một người có tư cách đạo đức tốt, là tấm gương sáng về mọi mặt cho hoc sinh noi theo, hiệu quả của công tác chủ nhiệm phụ thuộc rất lớn vào năng lực và trách nhiệm của của người làm công tác chủ nhiệm. Vai trò tổ chức của GVCN thể hiện trước hết trong việc thành lập bộ máy cán bộ lớp. Đây là một trong những nhiệm vụ đầu tiên được GVCN quan tâm sau khi nhận lớp và cũng là một nhiệm vụ chiếm phần lớn thời gian của người làm công tác chủ nhiệm. Để lựa chọn một đội ngũ cán bộ lớp có đủ phẩm chất và năng lực, giáo viên phải theo d i, tìm hiểu, nắm bắt sát sao lớp trên tất cả các mặt, thực hiện nhiều hình thức khác nhau để tiếp cận, nắm bắt chính xác đối tượng. T đó, bước đầu có cái nhìn đúng đắn trong việc lựa chọn nhân sự. Một khi đội ngũ ban cán sự được xây dựng, l đương nhiên không phải ngay t đầu các em đã có đủ năng lực để tổ chức quản lý và điều hành lớp học. Để phát huy được vai trò và vị trí của bộ máy này GVCN phải dành thời gian hướng dẫn, chỉ đạo cụ thể về cách thức thực hiện và triển khai công việc, sau khi ban cán sự đã quen dần với nhiệm vụ của mình, giáo viên chủ nhiệm giao dần cho đội ngũ cán bộ lớp tự tổ chức và điều khiển các hoạt động của lớp, giúp đỡ học sinh với tư cách là người cố vấn, điều chỉnh đúng hướng cho các em, đồng thời thông qua nhiều hình thức khác nhau để có kế hoạch bồi dưỡng và rèn luyện những kỹ năng cần có của một người án bộ lớp. Có thể nói, lớp chủ nhiệm mạnh hay yếu, công tác chủ nhiệm thành công 10
- hay thất bại phụ thuộc phần nhiều ở việc lựa chọn và rèn luyện kỹ năng cho BCH-BCS. 2. Thực trạng xây dựng đội ngũ ban chấp hành chi đoàn và ban cán sự lớp trong công tác chủ nhiệm lớp ở trƣờng THPT Quỳnh lƣu 4 2.1. Đặc điểm, tình hình công tác chủ nhiệm lớp trong nhà trƣờng Công tác chủ nhiệm lớp trong nhà trường có những đặc điểm và tình hình đa dạng, phản ánh trực tiếp vào chất lượng giáo dục, quản lý và môi trường học tập của nhà trường. GVCN đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối giữa học sinh, CMHS, nhà trường, đồng thời giúp quản lý và hỗ trợ học sinh cả về mặt học tập lẫn phát triển cá nhân. Công tác chủ nhiệm không chỉ giới hạn ở việc giảng dạy mà còn bao gồm việc quản lý lớp học, giáo dục đạo đức, tư vấn học đường, tổ chức các hoạt động ngoại khóa, tham gia vào các công tác quản lý khác của nhà trường. GVCN thường xuyên tương tác, gần gũi với học sinh, giúp HS giải quyết vấn đề cá nhân, học tập, đồng thời là cầu nối giữa học sinh và các giáo viên bộ môn. Qua công tác chủ nhiệm, nhà trường có thể phản ánh, đánh giá được chất lượng giáo dục, môi trường học tập và hiệu quả của quá trình giáo dục toàn diện. Công tác chủ nhiệm lớp luôn đối mặt với nhiều thách thức như việc quản lý lớp học đông đúc, giải quyết các vấn đề xã hội ngày càng phức tạp ảnh hưởng đến học sinh và nhu cầu phát triển kỹ năng sống cho học sinh. GVCN thường xuyên phải đối mặt với áp lực cao t việc đảm bảo chất lượng giáo dục, quản lý hành vi học sinh, duy trì mối quan hệ tốt với CMHS. Trong một số trường hợp, GVCN có thể gặp khó khăn do thiếu hỗ trợ nhà trường hoặc thiếu tài nguyên và cơ sở vật chất cần thiết để thực hiện công tác chủ nhiệm hiệu quả. Sự đa dạng về nền tảng văn hóa, khả năng học tập và nhu cầu cá nhân của học sinh đặt ra yêu cầu cao cho GVCN trong việc áp dụng các phương pháp giáo dục linh hoạt và phù hợp. Để cải thiện tình hình và nâng cao hiệu quả công tác chủ nhiệm, nhà trường cần tăng cường đào tạo nghiệp vụ sư phạm, hỗ trợ tài nguyên, phát triển một môi trường làm việc tích cực, hợp tác giữa giáo viên, học sinh và cha mẹ học sinh. 2.2. Đặc điểm tình hình đội ngũ ban chấp hành chi đoàn và ban cán sự lớp trong nhà trƣờng Đội ngũ BCH-BCS trong nhà trường phổ thông có một số đặc điểm và tình hình chung như sau: Đội ngũ này thường được chọn lọc t những học sinh có năng lực lãnh đạo, tổ chức, giao tiếp tốt. Các em đa dạng về khả năng, t học tập đến ngoại khóa, phản ánh sự đa dạng trong chính thể chế học đường. Các em thường có tinh thần trách nhiệm cao, sẵn sàng dành thời gian và công sức cho các hoạt động của lớp, của trường. Được động viên bởi mong muốn cải thiện 11
- môi trường học đường, tạo ảnh hưởng tích cực đến bạn bè, trường lớp, các em đặt ra mục tiêu và làm việc chăm chỉ để đạt được chúng. Thành viên trong BCH- BCS có thể thay đổi theo năm học, tạo ra sự biến động trong việc duy trì sự ổn định và hiệu quả trong công tác lãnh đạo. Việc quản lý, phối hợp các hoạt động giữa các thành viên cũng như giữa ban cán sự và học sinh trong lớp, chi đoàn đôi khi gặp khó khăn do khác biệt về quan điểm và cách thức làm việc. Để phát huy hiệu quả, đội ngũ này cần được tập huấn kỹ năng lãnh đạo, quản lý thời gian, giải quyết xung đột và các kỹ năng mềm khác. Nhu cầu về đào tạo và hỗ trợ t phía nhà trường là rất cần thiết. Các thành viên BCH-BCS nhiều lúc phải đối mặt với áp lực lớn t việc học và công việc tổ chức, cũng như kỳ vọng t giáo viên và bạn bè, dẫn đến stress và mệt mỏi. Mối quan hệ giữa BCH-BCS với nhà trường học như GVCN, BGH cần được củng cố và phát triển để tạo ra một môi trường học đường tích cực và hiệu quả. Trong bối cảnh giáo dục hiện đại, việc nâng cao hiệu quả hoạt động và quản lý của đội ngũ BCH-BCS lớp đòi hỏi sự chú trọng đầu tư t phía nhà trường, sự hỗ trợ t giáo viên cũng như sự tích cực, sẵn lòng đóng góp t phía học sinh. 2.3. Thực trạng xây dựng đội ngũ ban chấp hành chi đoàn và ban cán sự lớp trong công tác chủ nhiệm ở trƣờng THPT Quỳnh lƣu 4 2.3.1. Thực trạng xây dựng đội ngũ ban chấp hành và ban cán sự lớp trong công tác chủ nhiệm ở trường THPT Để tìm hiểu thực trạng việc xây dựng đội ngũ BCH-BCS trong công tác chủ nhiệm các trường THPT trên địa bàn, tôi đã tiến hành khảo sát bằng bảng hỏi trên google forms các nội dung sau: + Mức độ GVCN xây dựng đội ngũ BCH-BCS + Đánh giá của GVCN về sự cần thiết xây dựng đội ngũ BCH-BCS. + Những khó khăn mà GVCN gặp phải khi xây dựng đội ngũ BCH-BCS. Kết quả thăm dò ý kiến của 100 GV đã và đang làm chủ nhiệm trong địa bàn. Bảng 1. Số lƣợng tham gia điều tra thực trạng TT Tên trƣờng Số lƣợng GV 1 GV THPT Đông Hiếu, Thái Hoà 13 2 GV Toán các trường THPT Huyện Quỳnh lưu 30 3 Giáo viên trường THPT Quỳnh lưu 4 57 Tổng 100 12
- Bảng 2. Khảo sát mức độ xây dựng và sự cần thiết đội ngũ BCH-BCS Tỷ lệ Ghi TT Mức độ SL % chú 1. Trong công tác chủ nhiệm lớp thầy cô có thường xuyên xây dựng đội ngũ BCH-BCS lớp không? 1 Rất thường xuyên 20 20% 2 Thường xuyên 28 28% 3 Thỉnh thoảng 2 2% 4 Không bao giờ 50 50% 2. Đánh giá của GV về sự cần thiết xây dựng đội ngũ BCH-BCS trong công tác chủ nhiệm lớp? 1 Rất cần thiết 48 48% 2 Cần thiết 37 37% 3 Có cũng được, không có cũng được 5 5% 4 Không cần thiết 0 0% 3. Những khó khăn của thầy, cô gặp phải khi xây dựng đội ngũ BCS-BCH trong công tác chủ nhiệm lớp? Khó khăn trong việc phân loại, lựa chọn đội ngũ 1 BCH-BCS phù hợp 94 94% Khó khăn trong việc xây dựng bộ quy chế, nội quy 2 lớp chủ nhiệm phù hợp tình hình nhà trường 74 74% Khó khăn trong việc xây dựng các hình thức lựa 3 87 87% chọn ban chấp hành chi đoàn và ban cán sự lớp. Khó khăn trong việc phối hợp với các tổ chức để bồi 4 74 74% dưỡng kỹ năng mềm cho đội ngũ BCH-BCS 5 Khó khăn về CSVC, kinh phí 80 80% Khó khăn trong việc xây dựng mối quan hệ thân 6 thiện giữa giáo viên chủ nhiệm và học sinh; giữa học 40 40% sinh và học sinh Khó khăn trong việc nắm bắt thông tin và xử lý 7 thông tin về lớp học của đội ngũ BCS-BCH với giáo 87 87% viên và ngược lại T kết quả bảng 2 cho thấy 100% GV hiểu biết về việc xây dựng đội ngũ BCH-BCS trong công tác chủ nhiệm lớp. Bên cạnh đó, đa số GV (85%) nhận 13
- thấy việc xây dựng đội ngũ BCH-BCS trong công tác chủ nhiệm lớp là cần thiết và thiết thực, tuy nhiên vẫn còn một số GV (5%) cho rằng việc xây dựng đội ngũ BCH-BCS trong công tác chủ nhiệm lớp là không cần thiết, đa số GV (50%) không xây dựng đội ngũ BCH-BCS trong công tác chủ nhiệm lớp. Trong công tác chủ nhiệm GV gặp nhiều khó khăn trong việc phân loại và xây dựng đội ngũ BCH-BCS (94%), khó khăn trong việc xây dựng các quy chế, nội quy phù hợp cho lớp chủ nhiệm (74%), khó khăn trong việc nắm bắt thông tin và xử lý thông tin (87%) và khó khăn về CSVC, kinh phí (80%). Như vậy, qua kết quả tìm hiểu thăm dò ý kiến GV bằng bảng hỏi cho thấy nhiều GV làm công tác chủ nhiệm còn lúng túng trong việc xây dựng đội ngũ BCH-BCS trong công tác chủ nhiệm lớp nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác chủ nhiệm. Đây cũng là thực trạng chung hiện nay trong công tác chủ nhiệm lớp. 2.3.2. Thực trạng xây dựng đội ngũ ban chấp hành và ban cán sự lớp trong công tác chủ nhiệm ở trường THPT Quỳnh lưu 4 Để tìm hiểu thực trạng xây dựng đội ngũ BCH-BCS trong công tác chủ nhiệm tại trường THPT Quỳnh lưu 4, tôi đã sử dụng phiếu khảo trực tiếp để tiến hành thăm dò ý kiến của 36 thầy cô làm công tác chủ nhiệm năm học 2023-2024. Bảng 3. Kết quả khảo sát mức độ khó khăn trong công tác xây dựng đội ngũ SL Tỷ lệ (%) TT Nội dung khảo sát Có Không Có Không Thầy cô có khó khăn trong công tác lựa chọn 1 xây dựng đội ngũ BCH-BCS ở lớp chủ nhiệm 30 6 83.3 16.7 hiện nay không? Kết quả xây dựng đội ngũ BCH-BCS ở lớp 2 chủ nhiệm hiện nay có làm thầy cô hài lòng 11 25 30.6 69.4 không? Trong công tác xây dựng đội ngũ BCH-BCS 3 ở lớp chủ nhiệm thầy cô có phối hợp với các 5 31 13.9 86.1 tổ chức trong và ngoài nhà trường không? T bảng 3 cho thấy nhiều GV trường THPT Quỳnh lưu 4 quan tâm về việc xây dựng đội ngũ BCH-BCS trong công tác chủ nhiệm lớp. Tuy nhiên, GV thực hiện còn lúng túng, chưa có biện pháp cụ thể rõ ràng, xây dựng bộ quy chế còn nhiều hạn chế và khi GV thực hiện cũng gặp nhiều khó khăn trong việc xây dựng đội ngũ này. 14
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT "Một số kinh nghiệm nâng cao hiệu quả dạy – học môn Giáo dục Quốc phòng – An ninh qua tiết 32 – Bài 7: Tác hại của ma túy và trách nhiệm của học sinh trong phòng, chống ma túy"
20 p | 428 | 77
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số phương pháp nâng cao thành tích môn nhảy xa kiểu ưỡn thân
13 p | 320 | 48
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp quản lý nền nếp đoàn viên thanh niên học sinh của Đoàn trường THPT Bá Thước 3
20 p | 411 | 45
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số phương pháp giải bài toán tím số phức có môđun lớn nhất, nhỏ nhất
17 p | 261 | 35
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số ứng dụng của máy tính Casio FX 570ES giải toán lớp 11
17 p | 227 | 31
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT "Một số kinh nghiệm huấn luyện kết hợp với băng hình tập huấn trong nâng cao đội tuyển học sinh giỏi bộ môn GDQP - AN phần: Lý thuyết"Sáng kiến kinh nghiệm THPT "Một số kinh nghiệm huấn luyện kết hợp với băng hình tập huấn trong nâng cao đội tuyển học sinh giỏi bộ môn GDQP - AN phần: Lý thuyết"
14 p | 192 | 29
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số đề xuất nhằm gây hứng thú tập luyện Thể dục thể thao cho học sinh THPT
8 p | 185 | 22
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp phòng, chống vi phạm pháp luật và bạo lực học đường trong đoàn viên, thanh niên trường THPT Lê lợi
19 p | 39 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp tổ chức hoạt động trải nghiệm, nhằm phát huy tính tích cực, sáng tạo của học sinh trong dạy học môn Công nghệ trồng trọt 10
12 p | 31 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số phương pháp giáo dục kỹ năng sống hiệu quả khi dạy phần đạo đức môn Giáo dục công dân lớp 10
11 p | 121 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một vài kinh nghiệm hướng dẫn ôn thi học sinh giỏi Địa lí lớp 12
20 p | 22 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kĩ năng xử lí hình ảnh, phim trong dạy học môn Sinh học
14 p | 39 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Hướng dẫn học sinh lớp 12 một số kĩ năng học và làm bài thi trắc nghiệm khách quan môn Vật lí trong kì thi Trung học phổ thông quốc gia
14 p | 30 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số bài toán thường gặp về viết phương trình tiếp tuyến của đồ thị hàm số
19 p | 42 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp phát huy tính tự chủ của học sinh lớp chủ nhiệm trường THPT Vĩnh Linh
12 p | 17 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kinh nghiệm rèn kĩ năng viết đoạn văn nghị luận xã hội cho học sinh lớp 12 ở trường THPT Vĩnh Linh
20 p | 16 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Đánh giá thực trạng và một số giải pháp nâng cao hiệu quả kỹ thuật chuyền bóng thấp tay bóng môn bóng chuyền cho học sinh lớp 10
16 p | 22 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp phát triển năng lực vận dụng kiến thức toán học vào thực tiễn cho học sinh trong dạy học môn toán THPT
57 p | 26 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn