intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp tổ chức sinh hoạt hè đạt hiệu quả cao

Chia sẻ: Ganuongmuoiot | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:19

18
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để nâng cao chất lượng các hoạt động trong nhà trường thì một trong những việc làm rất cần thiết là tìm ra nguyên nhân và các giải pháp để tổ chức sinh hoạt hè ngày càng hiệu quả nhằm thu hút, phát huy tiềm năng trong học sinh, đồng thời giúp các em có sân chơi lành mạnh, bổ ích, tránh xa các tệ nạn xã hội. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp tổ chức sinh hoạt hè đạt hiệu quả cao

  1. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO AN GIANG CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG THPT NGUYỄN HỮU CẢNH Độc lập - Tự do - Hạnh phúc Chợ Mới, ngày 23 tháng 02 năm 2019 BÁO CÁO Kết quả thực hiện sáng kiến, cải tiến, giải pháp kỹ thuật, quản lý, tác nghiệp, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật hoặc nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng I- Sơ lược lý lịch tác giả: - Họ và tên: MAI THANH TÙNG Nam, nữ: Nam - Ngày tháng năm sinh: 22/09/1987 - Nơi thường trú: 221/10, Long Hòa 1, Long Điền A, Chợ Mới, An Giang. - Đơn vị công tác: Trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh - Chức vụ hiện nay: Bí thư Đoàn trường - Trình độ chuyên môn: Đại học sư phạm Sinh học - Lĩnhvực công tác: Công tác Đoàn và giảng dạy II.- Sơ lược đặc điểm tình hình đơn vị: 1. Thuận lợi: - Luôn được sự quan tâm của của Đảng ủy, Ban Lãnh đạo nhà trường và các đoàn thể, sự quan tâm chỉ đạo của Huyện Đoàn. - Thành viên Ban Chỉ đạo sinh hoạt hè nhiệt tình, năng động, luôn kịp thời trong việc thu nhận thông tin và vạch hướng giải quyết thông tin. - Các đoàn viên học sinh nhiệt tình tham gia các hoạt động hè. - Nhiều năm tập thể BCH Đoàn trường đạt và giữ vững thành tích xuất sắc được BCH Tỉnh Đoàn và Ban Chỉ đạo sinh hoạt hè tặng Bằng khen. 2. Khó khăn: - Một số thành viên nhiệt tình nhưng chưa có nhiều kinh nghiệm, kỹ năng tổ chức, thiếu tự tin nên việc tuyên truyền và tổ chức các hoạt động hè chưa thật tốt dẫn đến hiệu quả một số hoạt động chưa cao. - Nhiều học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn phải theo cha mẹ đi làm xa nên việc tham gia các phong trào còn hạn chế. - Còn một vài phụ huynh học sinh còn tư tưởng khoán trắng cho nhà trường trong các hoạt động giáo dục đạo đức học sinh. - Kinh phí phục vụ cho hoạt động hè còn hạn chế nên khó khăn trong công tác tổ chức. 1
  2. - Tên sáng kiến/đề tài giải pháp: Một số giải pháp tổ chức sinh hoạt hè đạt hiệu quả cao - Lĩnh vực: Tổ chức sinh hoạt hè cho học sinh. III. Mục đích yêu cầu của đề tài, sáng kiến: 1. Thực trạng ban đầu trước khi áp dụng sáng kiến Trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh nằm trên địa bàn thị trấn Chợ Mới, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang. Nguồn học sinh từ nhiều xã khác nhau, nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn, cha mẹ phải đi làm ăn xa nên một số em chưa tham gia tốt các hoạt động của trường nhất là trong dịp nghỉ hè, từ đó ảnh hưởng đến hoạt động nhà trường. Bản thân tôi là một Bí thư Đoàn trường phụ trách công tác sinh hoạt hè của trường. Tôi nhận thấy rằng vấn đề tổ chức hiệu quả hoạt động hè cho học sinh đóng một vai trò rất quan trọng, nó phản ánh chất lượng hoạt động của học sinh trong nhà trường. Để có đánh giá khách quan tôi khảo sát 200 học sinh ngẫu nhiên về các hoạt động hè và có kết quả như sau: Câu 1: Em có tham gia sinh hoạt hè 2017 không? Kết quả khảo sát 19% Tham gia Không tham gia 81% Lý do không tham gia thì 60% trả lời do hoạt động chưa phong phú, chưa thu hút. Câu 2: Cảm nhận của em về buổi sinh hoạt hè năm 2017 ? Kết quả khảo sát 11% 033% Vui tươi, bổ ích 025% Nhiều đổi mới, sinh động Không có thú vị Khác 31% 2
  3. Câu 3. Em cảm nhận Ban Tổ chức sinh hoạt hè năm 2017 như thế nào? Kết quả khảo sát 012% Vui vẽ, hòa đồng, tạo nhiều trò chơi 9% 42% Nội dung cụ thể có chuẩn bị vật dụng trong sinh hoạt Chưa chủ động, chưa có nhiều nội dung sinh hoạt 038% Khác Câu 4: Hè năm 2018 này em sẽ tiếp tục tham gia sinh hoạt hè không? Kết quả khảo sát 022% Có Phân vân 019% 60% Không Nếu không tham gia sinh hoạt hè. Em sẽ làm gì trong hè: Kết quả khảo sát 30% 33% Về quê cùng gia đình Học thêm hè Kiếm tiền phụ gia đình 14% Chơi game, mạng xã hội 23% 3
  4. Từ kết quả khảo sát thực tế, tôi thấy vẫn một số hạn chế như: - Một số nội dung sinh hoạt hè chưa phong phú, chưa thu hút nhiều học sinh tham gia nên vẫn còn nhiều học sinh không muốn tham gia. - Nhiều học sinh tham gia các hoạt động chưa tốt, ý thức chưa cao, còn thụ động. - Thiếu các kỹ năng mềm, kỹ năng sống trong thực tiễn. - Thiếu sân chơi lành mạnh, bổ ích nền nhiều em dành quá nhiều thời gian vào các việc vô ích như: chơi game, mạng xã hội, ... Với những hạn chế nêu trên là động lực thúc đẩy tôi suy nghĩ tìm hiểu nguyên nhân và biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả tổ chức các hoạt động đạt hiệu quả cao hơn trong trường trung học phổ thông (THPT) giúp cho các em rèn luyện trở thành những người con có ích trong xã hội sau này. 2. Sự cần thiết phải áp dụng sáng kiến Giáo dục đạo đức cho học sinh trong nhà trường phổ thông từ xưa đến nay là một vấn đề cấp thiết và vô cùng quan trọng. Bác Hồ cũng đã dạy: “Dạy cũng như học, phải biết chú trọng cả đức lẫn tài, đạo đức là cái gốc của con người cách mạng; Đạo đức cũng là cái gốc của con người phát triển toàn diện, mà nhà trường phổ thông có nhiệm vụ đào tạo”. Sinh hoạt hè được xem là học kỳ thứ ba của học sinh, ngoài việc cung cấp những tri thức khoa học mà còn hình thành và phát triển nhân cách cho học sinh; tạo điều kiện cho các em làm quen với những lĩnh vực khác nhau trong xã hội, giúp các em có cơ hội liên hệ kiến thức thực tế với cuộc sống; có ý nghĩa trong hoạt động tự giáo dục, tự rèn luyện của học sinh vì có nội dung phong phú, phạm vi rộng hơn. Sinh hoạt hè còn mang lại hiệu quả cao trong trường phổ thông vì ở lứa tuổi này các em rất thích hoạt động, có tính năng động tự lập, tự khẳng định mình trước tập thể. Nên sinh hoạt hè là môi trường rất tốt để các em thể hiện khả năng của mình. Để nâng cao chất lượng các hoạt động trong nhà trường thì một trong những việc làm rất cần thiết là tìm ra nguyên nhân và các giải pháp để tổ chức sinh hoạt hè ngày càng hiệu quả nhằm thu hút, phát huy tiềm năng trong học sinh, đồng thời giúp các em có sân chơi lành mạnh, bổ ích, tránh xa các tệ nạn xã hội. 3. Nội dung sáng kiến 3.1. Tiến trình thực hiện Để các hoạt động hè thu hút, hiệu quả thì các hoạt động phù hợp với lứa tuổi, tâm tư nguyện vọng của học sinh. Sau khi tổ chức khảo khát học sinh, tôi tổ chức các hoạt động như: Lớp học làm người có ích, trò chơi dân gian, Liên hoan các nhóm nhảy, diển tiểu phẩm, văn nghệ, trò chơi Liên hoàn, ... cho học sinh. Tổ chức hoạt động vui chơi vừa có tính chất học tập vừa có tính chất giáo dục như tìm hiểu luật ATGT, phòng chống ma túy, sức khỏe sinh sản, các câu lạc bộ học tập, hái hoa dân chủ, ... nhằm tạo sân chơi bổ ích trong hè qua đó giúp cho các em thể hiện, phát huy năng khiếu, sở trường, tài năng khéo léo, sáng tạo của bản thân. Trong quá trình giáo dục, rèn luyện học sinh thì vấn đề kiểm tra đánh giá để nhắc nhở, điều chỉnh hành vi và xếp loại là rất quan trọng, qua đó mới động viên, khuyến khích được học sinh trong hoạt động tu dưỡng rèn luyện cũng như tự giáo dục. 4
  5. Đây là nhiệm vụ chính của Đoàn trường, tôi lập kế hoạch phân công nhiệm vụ cụ thể các thành viên. Khi tổ chức các hoạt động cần nắm các yêu cầu sau: - Hoạt động phong trào là hoạt động giáo dục, vì vậy bất kỳ một hoạt động nào dù lớn hay nhỏ đều phải xác định được mục tiêu giáo dục. Đây là yêu cầu quan trọng nhất mà người thiết kế cần nắm vững. - Thiết kế phải phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi của học sinh THPT. Các em có thể thực hiện được một cách hào hứng, phấn khởi, đem lại hiệu quả cao và góp phần nâng cao kiến thức tự nhiên, xã hội mà các em học tập tại trường. - Thiết kế hoạt động phải trên cơ sở điều kiện kinh phí cần thiết cho công việc đặt ra để có hiệu quả cao mà ít tốn kém, tiết kiệm được thời gian, công sức và kinh phí. - Thiết kế hoạt động phải thể hiện được màu sắc của Đoàn, là sự vui chơi lành mạnh tức là học mà chơi, chơi mà học tạo nên những yếu tố bất ngờ, hấp dẫn, thu hút, lôi cuốn các em. Tham gia trò chơi sinh hoạt hè Để tổ chức một hoạt động tôi tiến hành các bước sau: - Bước 1: Công tác chuẩn bị. + Tìm hiểu nghiên cứu kế hoạch và những chủ trương của Ban Chỉ đạo sinh hoạt hè cấp trên và nhiệm vụ của nhà trường, đồng thời nắm bắt những yêu cầu nguyện vọng của học sinh (qua khảo sát, các cuộc họp, mạng xã hội, …). + Chú trọng đến các ngày lễ lớn, chủ điểm trong năm, những ngày truyền thống của đơn vị và của địa phương. Ví dụ: Ngày phòng chống ma túy, Viếng Dinh Nguyễn Hữu Cảnh, thương binh liệt sĩ, … + Chọn thành viên Ban Chỉ đạo hè có năng lực, trách nhiệm phụ trách các nội dung khác nhau sao cho phù hợp với sở trường và điều kiện của thành viên. Các thành viên chọn trong Ban Chấp hành Đoàn trường, Đội Thanh niên tình nguyện, câu lạc bộ sở thích, … + Chuẩn bị về cơ sở vật chất phục vụ tối đa cho các hoạt động đồng thời dự kiến thời gian, thời điểm phù hợp. 5
  6. - Bước 2: Thiết kế nội dung, chương trình hoạt động. + Thiết kế nội dung, chương trình hoạt động hè là công việc quan trọng và có tính quyết định. Nội dung tổng hợp và nội dung cho từng hoạt động cụ thể phải đảm bảo bám sát mục đích, yêu cầu đặt ra và phải có tính khả thi cao. + Nội dung hoạt động phải chia thành các công việc cụ thể gắn với thời gian dự kiến. + Xác định được những công việc thường xuyên, chủ yếu và trọng tâm. Tiến trình công việc gắn với địa điểm cụ thể. + Khẳng định được tính thống nhất chung, tính riêng biệt. + Có phương án 2 cho các nội dung. + Có thể điều chỉnh kế hoạch trước, trong quá trình chỉ đạo thi công bản thiết kế sao cho phù hợp với tình hình. Chương trình và kế hoạch hoạt động được lập một cách khoa học, chi tiết đảm bảo đạt hiệu quả cao. Đặc biệt phải cương quyết chỉ đạo, tránh tình trạng đầu voi, đuôi chuột sẽ làm cho các em chán nản, thiếu tác dụng giáo dục. Liên hoan các nhóm nhảy - Bước 3: Tổ chức thực hiện. + Sau khi đã làm tốt công tác chuẩn bị và thiết kế nội dung, chương trình và kế hoạch hoạt động thì tiến hành phổ biến vận dụng thực hiện. Trong quá trình chỉ đạo thực hiện, tôi chịu trách nhiệm quán xuyến toàn bộ công việc, thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, đánh giá để kịp thời động viên, tuyên dương cũng như nhắc nhở những công việc chưa làm được của cá nhân và tập thể. + Các thành viên phụ trách từng phần việc phải chịu trách nhiệm tổ chức công việc được phân công và báo cáo kịp thời diễn biến để phối hợp thực hiện. + Phải chỉ đạo một cách cương quyết nội dung, chương trình hoạt động trong thiết kế. Tuy nhiên, có thể có những phát sinh trong quá trình thực hiện vì vậy cần linh hoạt, sáng tạo để sử dụng và điều chỉnh kịp thời cho phù hợp với tình hình. + Thường xuyên hội ý với Ban Tổ chức để nắm bắt diễn biến các hoạt động, tạo mọi điều kiện về vật chất và tinh thần để thực hiện trọn vẹn nội dung và chương trình đề ra. 6
  7. - Bước 4: Tổng kết đánh giá kết quả + Thiết kế hoạt động và thực hiện cho đạt hiệu quả cao nhất và rút ra những bài học kinh nghiệm từ thực tiễn. Để giành thời gian thích đáng xem xét một cách nghiêm túc những mặt mạnh, mặt yếu, những ưu điểm, nhược điểm của cá nhân và của cả các tập thể là rất cần thiết. Rút kinh nghiệm để ban tổ chức và các em tự xem lại mình, tự đánh giá và làm bài học cho lần sau. Mặt khác, tổng kết đánh giá kết quả kịp thời để động viên, tuyên dương, khen thưởng cũng như nhắc nhở, phê bình những cá nhân, tập thể chưa tích cực, chưa tham gia tốt, đảm bảo thực hiện yêu cầu tất yếu của kế hoạch. + Tổng kết đánh giá kết quả phải khách quan, vô tư và công bằng cả vấn đề tổ chức, yêu cầu giáo dục, nội dung, và các mối quan hệ với các đơn vị trong quá trình hoạt động. Tham quan khu di tích Địa đạo Củ Chi – TP Hồ Chí Minh 3.2. Các giải pháp thực hiện Trong trường học ngoài việc đặt nền tảng và đặt cơ sở ban đầu cho việc hình thành và phát triển toàn diện nhân cách của học sinh thì việc tổ chức các hoạt động ngoại khóa cũng là một trong những biện pháp quan trọng góp phần xây dựng và phát triển học sinh toàn diện sau này. Bậc trung học phổ thông học sinh đang độ tuổi phát triển tâm sinh lý, chính vì vậy chúng ta cần xem trọng việc tổ chức các hoạt động cho học sinh để các em sẽ hoàn thiện mình hơn và trở thành một con người có ích cho xã hội. Để thực hiện được vấn đề này không phải dễ mà cần có một quá trình và dựa vào cả hệ thống chính trị của nhà trường. Là một giáo viên phụ trách công tác sinh hoạt hè, chúng ta cần phải biết sáng tạo, năng động, kết hợp nhuần nhuyễn các phương pháp để hoạt động hè đạt hiệu quả cao hơn. Và tôi xin đề xuất một số giải pháp sau: 7
  8. 3.2.1. Tổ chức khảo sát học sinh về các hoạt động hè Trước khi xây dựng kế hoạch hoạt động hè, vào đầu tháng 5 (cuối năm học) tôi khảo sát ngẫu nhiên khoảng 200 học sinh ở các khối, các lớp khác nhau để có cách nhìn khách quan, chính xác về hoạt động trong hè vừa qua và sắp tới về những mặt làm được, chưa làm được, nguyên nhân và tìm hướng giải quyết. Khi xây dựng phiếu khảo sát phải bám vào kế hoạch của cấp trên, tìm hiểu nhu cầu, tâm tư, nguyện vọng của học sinh, phát huy năng khiếu, sở trường của các em, ... để phong trào ngày càng thu hút, hiệu quả và đạt được mục tiêu mà Ban Chỉ đạo hè đề ra. Buổi Lễ mít tinh phòng chống ma túy năm 2018 3.2.2. Xây dựng kế hoạch hoạt động, khen thưởng học sinh. Để mọi hoạt động hè được thực hiện một cách bài bản, khoa học, theo quy tắc chung thì việc xây dựng các tiêu chí, quy chế hoạt động là rất cần thiết. Trong đó phải cụ thể hoá được các quy định, quy tắc, tiêu chí về thi đua khen thưởng đối với học sinh để đảm bảo tính công bằng, khách quan trong hoạt động. Sau khi khảo sát học sinh, tôi nghiên cứu thật kỹ các kế hoạch Ban Chỉ đạo sinh hoạt hè cấp trên tham mưu với Ban Lãnh đạo trường ký ban hành cho tất cả giáo viên chủ nhiệm, học sinh toàn trường. Khi xây dựng kế hoạch phải căn cứ vào các tiêu chí sau: - Phải bám sát vào kế hoạch và hướng dẫn của Ban Chỉ đạo cấp trên. - Xác định mục tiêu của kế hoạch. Từ đó lựa chọn nội dung, hình thức hoạt động phù hợp. Ví dụ: Tuyên truyền về tác hại ma túy thì mời công an huyện báo cáo, có phương tiện minh họa và tổ chức lễ mít tinh thì hiệu quả sẽ cao hơn là chỉ tuyên truyền miệng. 8
  9. Buổi tuyên truyền về tác hại của ma túy - Căn cứ vào điều kiện thực tế và nhu cầu của học sinh tại đơn vị. - Phải đảm bảo nội dung một cách trình tự, khoa học. Phải có phần mở đầu và kết thúc, xác định đâu là khâu quan trọng nhất của toàn bộ hoạt động. Ví dụ: khi tổ chức hoạt động thường mở đầu bằng các tiết mục hoạt náo như hát, nhảy tập thể, trò chơi, ... nhằm làm nóng, sôi động bầu không khí trước khi bước vào nội dung chính thức. Khi hoạt động kết thúc có thể cho học sinh nói lên cảm nghĩ của bản thân khi tham gia hoạt động, qua hoạt động em học được những gì? Hoạt động nào mà em tâm đắc nhất? Cần bổ sung nội dung gì? ... Để từ đó có đánh giá chính xác hơn, rút kinh nghiệm cho các hoạt động sau này. - Tổ chức thực hiện sáng tạo theo một chủ đề, chủ điểm, một yêu cầu giáo dục nhất định của hoạt động. Xác định được thời điểm diễn ra các hoạt động trong hè, cụ thể hoá chương trình trong quá trình thiết kế. Ví dụ: Khi tổ chức các hoạt động ngoại khóa, vui chơi thường tập trung vào tháng 7 vì trong tháng 6 học sinh khối 12 đang ôn tập thi THPT quốc gia. - Thiết kế hoạt động phải phù hợp với đối tượng học sinh, về khả năng, trình độ và đặc biệt là sức khoẻ. Không tổ chức các hoạt động phản cảm, mang tính bạo lực, phản giáo dục, … gây ảnh hưởng đến nhà trường. Ví dụ: tôi không tổ chức trò chơi buộc bong bóng vào chân và đạp cho bể, học sinh cuối cùng còn bong bóng thì chiến thắng, vì mang tính thắng thua và các em đang ở độ tuổi năng động nên rất dễ đạp vào chân bạn khác rất nguy hiểm. 9
  10. - Trong các hoạt động phải mang tính lành mạnh, có ý nghĩa giáo dục các em trong mỗi một hoạt động, vừa tạo ra được một sân chơi bổ ích học mà chơi, chơi mà học gây hứng thú cho học tham gia nhiệt tình, tích cực. Ví dụ: tổ chức Hội thi đố vui ôn tập kiến thức học kỳ 2 lồng ghép vào hoạt động ngoại khóa, có phần thưởng và hình phạt kèm theo để gây hứng thú cho học sinh vừa học vừa chơi đạt hiệu quả cao. Tiết mục hoạt náo đầu buổi Ngoài ra để khích lệ tinh thần các em tham gia, tôi cũng xây dựng quy chế khen thưởng các tập thể và cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Ban Chỉ đạo phân công. Quy chế khen thưởng này phải căn cứ vào kế hoạch, có thang điểm cụ thể và được triển khai rộng rãi đến học sinh để có sự công bằng, khách quan. 3.2.3. Tuyên truyền đến các phụ huynh và học sinh về ý nghĩa của sinh hoạt hè. Đây là giảp pháp rất quan trọng vì giáo viên, học sinh và phụ huynh không hiểu, biết thì chắc chắn sẽ không đạt hiệu quả cao. Sau khi xây dựng kế hoạch hoạt động hè, tôi sẽ tuyên truyền kế hoạch, ý nghĩa đến toàn thể giáo viên, phụ huynh, học sinh và các ban ngành đoàn thể trong và ngoài trường. Công tác tuyên truyền, giáo dục phải đa dạng, phong phú phù hợp với từng đối tượng như tuyên truyền trong họp Ban Chấp hành Đoàn trường, họp các lớp trưởng, phát thanh học đường, sinh hoạt tổ chuyên môn, sinh hoạt chủ nhiệm, sinh hoạt dưới cờ, mạng xã hội, hoạt động ngoại khóa, ... 10
  11. Buổi hoạt động hè 2018 Để công tác tuyên truyền có hiệu quả cao thì cần phải có lực lượng và kênh tuyên truyền riêng cho hoạt hoạt động hè. Vào cuối năm học tôi thành lập các đội hình (như đội thanh niên tình nguyện, tiếp sức mùa thi, hoa phượng đỏ, câu lạc bộ sở thích, ..), các kênh tuyên truyền cho hoạt động sinh hoạt hè và các kênh này phải có sự tương các với nhau nhằm đạt hiệu quả cao nhất. Qua đó tôi thành lập các nhóm (group) trên facebook, Zalo để tạo thuận lợi cho việc tuyên truyền và liên lạc với nhau. 3.2.4. Thành lập các đội hình chuyên như: Đội thanh niên tình nguyện, hoa phượng đỏ, tiếp sức mùa thi, câu lạc bộ sở thích, … Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng và phát triển đội ngũ là điều quan trọng. Chính các các đội ngũ này là một trong những nhân tố giúp tổ chức các hoạt động hè hiệu quả, họ là cánh tay đắc lực, không thể thiếu trong việc tham mưu tổ chức việc thực hiện kế hoạch trường. Tuy nhiên việc bồi dưỡng và phát triển đội ngũ phải có kế hoạch, lộ trình cụ thể theo từng giai đoạn, tránh chồng chéo nhất là không được để ảnh hưởng đến hoạt động dạy và học của nhà trường. Sau khi xây dựng kế hoạch hoạt động và tuyên truyền, tôi thành lập các đội hình chuyên về hoạt động và tuyên truyền mà tôi đề ra vì phải có lực lượng chuyên này mới có thể tổ chức các hoạt động và đồng thời giúp cho công tác tuyên truyền đạt hiệu quả cao nhất. Ví dụ: tổ chức Liên hoan các nhóm nhảy thì phải sử thành lập các nhóm nhảy hiện đại, nhảy dân vũ để thực hiện vì cần có năng khiếu và đam mê. Khi thực hiện Chương trình tiếp sức mùa thi thì chọn những học sinh năng động, hoạt bát, có trách nhiệm. Khi tham gia các hoạt động tình nguyện xã hội như Viếng Dinh Nguyễn Hữu Cảnh, Viếng nghĩa trang liệt sĩ, chăm sóc các công trình trên địa bàn huyện, các hoạt động đột xuất cần huy động học sinh thì tôi thành lập đội hình hoa phượng đỏ và đội thanh niên tình nguyện, đây là lực lượng thường trực nên tôi 11
  12. chọn những học sinh nhiệt quyết, trách nhiệm và ưu tiên những học sinh trên địa bàn Thị trấn Chợ Mới. Đồng chí Quang Lê Hồng Chuyên – Phó Bí thư Tỉnh Đoàn An Giang tặng quà cho Đội Tiếp sức mùa thi THPT quốc gia 2018 Trong công tác này, phải thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoại khóa để phát hiện sở trường của học sinh và định hướng để các em tham gia vào các các hoạt động sau này. Đồng thời tạo ra lực lượng kế thừa, duy trì được các đội hình. Ví dụ: Các hoạt động thì khối 11 có vai trò chủ đạo trong tổ chức các hoạt động, khối 12 chỉ tham gia vì các em chủ yếu dành nhiều thời gian cho việc học còn học sinh khối 10 mới vào trường nên chưa có nhiều kinh nghiệm nhưng các em này sẽ là lực lượng kế thừa cho năm học sau. 12
  13. Đội Thanh niên tình nguyện trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh 3.2.5. Thành lập trang (fanfage), nhóm (group) trên mạng xã hội chuyên về hoạt động hè của Đoàn trường. Để phục vụ cho công tác tuyên truyền, ngoài lược lượng tuyên truyền thì cần phải có kênh tuyên truyền riêng cho các hoạt động hè và phải có một sự tương tác hai chiều giữa Ban Tổ chức với học sinh và giữa các học sinh với nhau. Trong thời đại mà mạng xã hội phát triển mạnh như hiện nay nên Fanpage Đoàn trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh (là một trang được lập ra từ facebook) là lựa chọn hiệu quả nhất vì có các lợi ích sau: - Fanpage là nơi giúp cho Đoàn trường quảng bá các hoạt động sắp diễn ra tới học sinh và phụ huynh một cách nhanh chóng. - Fanpage giúp tương tác giữa giáo viên và học sinh, học sinh và học sinh được dễ dàng hơn. - Fanpage giúp quảng bá hình ảnh, hoạt động của Đoàn trường tới học sinh hiệu quả. - Fanpage có sự lan tỏa cực kỳ rộng, không chỉ những người thích trang của bạn biết mà những người bạn của người đó cũng biết đên hoạt động của bạn thông qua tương tác của người thích trang của bạn. Nếu có một lượng fanpage lớn thì độ lan tỏa của nó càng lớn. - Thông qua quảng cáo Fanpage (quảng cáo facebook cho fanpage) Đoàn trường sẽ tiếp cận và có được nhiều và nhiều đối tượng hơn. - Fanpage là nơi tạo niềm tin, sự uy tín về hoạt động của Đoàn trường với học sinh. 13
  14. Trang Đoàn trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh Để thuận lợi cho việc trao đổi thông tin giữa các thành viên Ban Chỉ đạo sinh hoạt hè, các đội hình chuyên,... tôi lập các nhóm Zalo cho từng nhóm, từng hoạt động để nhắn tin và gửi tin nhắn thoại. Ngoài ra Zalo cũng được tích hợp thêm hàng tá công cụ hữu ích giúp người dùng kết nối với bạn bè, tìm kiếm và chia sẻ thông tin tiện lợi hơn. 3.2.6. Phối hợp chặt chẽ với giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn, các bộ phận nhà trường và các ban, ngành, đoàn thể ở địa phương. Một trong những biện pháp hữu hiệu nhất đó là việc huy động sức mạnh tổng hợp của mọi thành viên, của các tổ chức đoàn thể trong và ngoài nhà trường, phát huy sức mạnh và sự nhiệt tình, sáng tạo của từng giáo viên trong nhà trường, trong đó tổ chức Đoàn có vai trò nòng cốt. Phối hợp các đợn vị bạn tổ chức Ngày hội Sáng tạo trẻ 2018 14
  15. Xây dựng kế hoạch phối hợp với các tổ chức ngoài nhà trường như chính quyền địa phương và Ban đại diện cha mẹ học sinh. Với sự kết hợp giữa nhà trường và các tổ chức khác trong và ngoài nhà trường trong hoạt động dạy học sẽ giúp các em học sinh được hưởng một nền giáo dục đầy đủ nhất, toàn diện nhất. Gia đình giúp các em dưỡng tâm, dưỡng sức, nhà trường giúp các em dưỡng trí, dưỡng lực, xã hội giúp các em trưởng thành, có kỹ năng sống, có cơ hội để khẳng định mình. Buổi ký kết phối hợp giữa Nhà trường với Công an Huyện và Thị trấn Chợ Mới Để thực hiện tốt giải pháp này, tôi mời các Chi Đoàn kết nghĩa trên địa bàn (như Đoàn Thị trấn Chợ Mới, Đoàn Công an huyện Chợ Mới, Chi Đoàn trung tâm văn hóa thể dục thể thao huyện, Chi Đoàn trung tâm y tế huyện Chợ Mới) cùng ký kế hoạch phối hợp thực hiện các hoạt động sinh hoạt hè ở địa phương. 3.2.7. Tổng kết, đánh giá và rút kinh nghiệm. Trong mỗi hoạt động hè thì vấn đề tổng kết, đánh giá và rút kinh nghiệm là rất quan trọng. Qua đó mới thấy được những nào làm được, chưa làm được, tìm ra nguyên nhân hạn chế để có biện pháp tổ chức cho những lần sau được hoàn thiện hơn. 15
  16. Khen thưởng các tập thể, cá nhân đạt thành tích cao Vào đầu tháng 8 (cuối đợt sinh hoạt hè) tôi họp Ban Chấp hành Đoàn trường mở rộng (mời thêm các thành viên Ban Tổ chức, Đội trường các đội hình mà tôi thành lập trong hè) tổng kết, đánh giá và rút kinh nghiệm các hoạt động trong hè. Đồng thời chia sẽ những cách làm hay, ý nghĩa và đề xuất những tập thể, cá nhân hoàn thành xuất sắc hoạt động hè để tham mưu với Ban Chỉ đạo sinh hoạt hè tuyên dương, khen thưởng nhằm khích lệ các em. Tập thể và cá nhân được đề xuất phải công khai, nêu được thành tích và thang điểm thi đua của tập thể, cá nhân đó. IV. Hiệu quả đạt được: Từ những giảp pháp nêu trên, trường tôi đã đạt được những kết quả đáng kể như sau: - Ban Chỉ đạo sinh hoạt hè được cấp trên công nhận và khen thưởng hoàn thành xuất sắc công tác sinh hoạt hè trường THPT huyện Chợ Mới. - Công tác huy động học sinh tham gia sinh hoạt hè tại trường hiệu quả hơn đáp ứng được yêu cầu của Ban Lãnh đạo và Đoàn cấp trên. - Học sinh chấp hành rất tốt các quy định trong sinh hoạt hè ở nhà trường. Tích cực tham gia các hoạt động phong trào học tập, lao động, thể thao, văn nghệ, ... Năm 2018 2016 2017 (áp dụng sáng kiến) Số học sinh vắng 91 71 38 Số lượng học sinh không tham gia sinh hoạt hè giảm qua các năm 16
  17. Số học sinh vắng 100 90 80 70 60 50 Số học sinh vắng 40 30 20 10 0 Năm 2016 Năm 2017 Năm 2018 Biểu đồ số lượng học sinh không tham gia sinh hoạt hè giảm qua các năm - Ý thức trách nhiệm học sinh được nâng cao, học sinh mạnh dạn, bản lĩnh trong giao tiếp, tự tin về bản thân. Nhằm có đánh giá khách quan, sau mỗi hoạt động tôi tổ chức khảo sát ngẫu nhiên ý kiến của học sinh về các hoạt động hè và kết quả như sau: NĂM 2018 NĂM 2017 (Áp dụng sáng kiến) NỘI DUNG Đồng Phân Không Đồng Phân Không ý vân đồng ý ý vân đồng ý Bạn rất thích tham gia vì hoạt động 63% 23% 14% 82% 13% 5% vui tươi, bổ ích, lành mạnh Các nội dung hoạt động được tổ chức 17,5 57% 30,5% 12,5% 78% 4,5% khoa học, bài bản % Hình thức tổ chức đa dạng, phong 10,5 65,5% 22,5% 12% 86% 3,5% phú, thu hút % Bạn sẵn sàng tham gia nếu có tổ chức 74% 16,5% 9,5% 90,5% 7% 2,5% lần sau Các thành viên Đội TNTN trương rất 80,5% 14% 5,5% 97,5% 1,5% 1% năng động, nhiệt quyết, hòa đồng Qua hoạt động, bạn cảm thấy mạnh dạn, bản lĩnh trong giao tiếp, tự tin về 72,5% 19% 8,5% 93,5% 2,5% 4% bản thân. Qua kết quả khảo sát 2 năm sinh hoạt hè, tôi nhận thấy hiệu quả hoạt động hè năm 2018 (áp dụng sáng kiến) cao hơn năm 2017 (chưa áp dụng sáng kiến) cụ thể như sau: 17
  18. Tỉ lệ Tỉ lệ Hiệu quả đồng ý đồng ý Nội dung năm 2018 so với năm năm năm 2017 2017 2018 Bạn rất thích tham gia vì hoạt động vui 63% 82% Tăng 19% tươi, bổ ích, lành mạnh Các nội dung hoạt động được tổ chức khoa 57% 78% Tăng 21% học, bài bản Hình thức tổ chức đa dạng, phong phú, thu 65,5% 86% Tăng 20,5% hút Bạn sẵn sàng tham gia nếu có tổ chức lần 74% 90,5% Tăng 16,5% sau Các thành viên Đội TNTN trương rất năng 80,5% 97,5% Tăng 17% động, nhiệt quyết, hòa đồng Qua hoạt động, bạn cảm thấy mạnh dạn, 72,5% 93,5% Tăng 21% bản lĩnh trong giao tiếp, tự tin về bản thân. 120% 100% 80% 60% Năm 2017 40% Năm 2018 20% 0% thích tham nội dung Hình thức sẵn sàng Đội mạnh dạn, gia khoa học đa dạng tham gia TNTN tự tin hơn năng động Biểu đồ tỉ lệ học sinh đồng ý các nội dung khảo sát trong hè V. Mức độ ảnh hưởng: Với những kết quả đạt được rất khả quan, việc nghiên cứu thực nghiệm, áp dụng đề tài này là biện pháp hữu hiệu nhằm tổ chức hiệu quả các hoạt động hè của nhà trường. Trong kỳ nghỉ hè qua, tôi đã áp dụng sáng kiến này cho học sinh toàn trường. Tôi hi vọng kinh nghiệm của mình có thể góp một phần nhỏ vào việc nâng cao chất lượng dạy và học ở trường trung học phổ thông. Kinh nghiệm này cũng có thể áp dụng ở các cấp học khác. Tuy nhiên mức độ và phạm vi áp dụng còn phụ thuộc vào từng trường và đối tượng học sinh. Bởi 18
  19. vì muốn áp dụng phương pháp này một cách hiệu quả, theo tôi phải có một số điều kiện cần thiết sau: - Giáo viên phải nhiệt huyết, có tinh thần trách nhiệm cao. - Phải có sự đồng thuận của tất cả nhà trường, gia đình và xã hội. - Có sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ phận liên quan trong và ngoài trường. - Phân công nhiệm vụ rõ ràng, cụ thể đối với từng cá nhân, bộ phận để nâng cao trách nhiệm. - Quan trọng nhất là từng học sinh phải có ý thức cao, thái độ đúng đắn đối với hoạt động. VI- Kết luận: Việc tổ chức các hoạt động hè để thu hút và tập hợp học sinh trong nhà trường là rất cần thiết và bổ ích. Nó góp phần tích cực trong việc đẩy mạnh và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho các em học sinh, làm tốt được công tác này, chúng ta sẽ tạo ra một tiền đề, cơ sở vững chắc trong hoạt động của Đoàn trường. Thông qua các hoạt động này chúng ta đã đào tạo một lớp Đoàn viên năng động, nhiệt tình, có tri thức về kỹ năng nghiệp vụ công tác, đảm bảo tính kế thừa là đội kế cận trong công tác tổ chức các hoạt động phong trào cho học sinh, góp phần làm nên thắng lợi mục đích, lý tưởng của Đảng và Bác Hồ kính yêu. Về cơ bản việc tổ chức các hoạt động để tập hợp và thu hút học sinh đã tạo nên bước chuyển biến mới. Một không khí thi đua đầy hứng khởi ở các em học sinh và trong các hoạt động trong năm học vừa qua. Nó giúp Đoàn viên biết tổ chức, phát huy năng lực trước tập thể, qua đó các em luôn tu dưỡng, phấn đấu trở thành người có ích, rèn luyện mình trong các phong trào hoạt động Đoàn. Thông qua các hoạt động tập thể trong nhà trường đã đi vào nề nếp, đạt hiệu quả cao. Các nội dung hoạt động cũng trở lên phong phú, sinh động và hấp dẫn với nhiều màu sắc, học sinh nâng cao vai trò tự quản trong các buổi hoạt động phong trào góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ của Đoàn viên. Việc tổ chức hoạt động phong trào để thu hút và tập hợp học sinh trong hè ở trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh ngày càng có hiệu quả, điều quan trọng cần chú ý đến nội dung và hình thức hoạt động của các phong trào. Đó vừa là sân chơi vừa cũng là nơi để các em rèn luyện và trao đổi kiến thức. Từ chỗ các em chỉ biết tham gia thụ động vào các hoạt động thì nay các em đã biết lên kế hoạch và tổ chức các hoạt động phong trào nâng cao dần về kĩ năng nghiệp vụ. Tôi cam đoan những nội dung báo cáo là đúng sự thật. Xác nhận của đơn vị áp dụng sáng kiến Người viết sáng kiến Mai Thanh Tùng 19
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2