intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp chỉ đạo tổ chức hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp lớp 10, Chương trình giáo dục phổ thông 2018, tại Trường THPT Thái Lão

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:48

9
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu sáng kiến nhằm nghiên cứu và đề xuất một số giải pháp chỉ đạo tổ chức hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp lớp 10, Chương trình giáo dục phổ thông 2018, tại Trường THPT Thái Lão nói riêng và các trường phổ thông nói chung.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp chỉ đạo tổ chức hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp lớp 10, Chương trình giáo dục phổ thông 2018, tại Trường THPT Thái Lão

  1. MỤC LỤC Trang Danh mục viết tắt Phần một. ĐẶT VẤN ĐỀ 4 1. Lý do chọn đề tài 4 2. Mục đích nghiên cứu 5 3. Nhiệm vụ nghiên cứu 5 4. Phương pháp nghiên cứu 5 5. Điểm mới và đóng góp của đề tài 6 6. Cấu trúc của đề tài 6 Phần hai. NỘI DUNG 7 Chƣơng 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ CƠ SỞ THỰC TIỄN 7 1.1 Cơ sở lý luận 7 1.2. Cơ sở thực tiễn 9 Chƣơng 2. MỘT SỐ GIẢI PHÁP CHỈ ĐẠO TỔ CHỨC HOẠT 13 ĐỘNG TRẢI NGHIỆM, HƢỚNG NGHIỆP TẠI TRƢỜNG THPT THÁI LÃO 2.1. Một số giải pháp 13 2.1.1. Tổ chức Hội nghị tập huấn cho cán bộ giáo viên, giới thiệu 13 chương trình giáo dục phổ thông 2018 và tài liệu SGK mới 2.1.2. Thành lập Ban hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp, xây dựng 14 chương trình giáo dục hoạt động trải nghiệm, hướng nghiêp lớp 10, chương trình GDPT 2018 2.1.3. Tổ chức dạy minh họa một chủ đề hoạt động trải nghiệm, 19 hướng nghiệp trong sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học 2.1.4. Tổ chức Hội thi giáo viên giáo viên chủ nhiệm giỏi thực hiện 22 các tiết trải nghiệm, hướng nghiệp 2.1.5. Phối hợp Đoàn thanh niên trong thực hiện hoạt động trải 27 nghiệm, hướng nghiệp tại Trường THPT 2.1.6. Phối hợp gia đình, nhà trường và xã hội trong thực hiện hoạt 31 động trải nghiệm, hướng nghiệp tại Trường THPT 2.1.7. Tổ chức kiểm tra, đánh giá học sinh trong chương trình hoạt 34 động trải nghiệm, hướng nghiệp 2.2. Kết quả thực hiện 37 Phần ba. KẾT LUẬN 40 1
  2. 1. Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm 40 2. Nhận định về áp dụng sáng kiến kinh nghiệm và khả năng mở rộng 40 đề tài 3. Kiến nghị 41 TÀI LIỆU THAM KHẢO 43 PHỤ LỤC 44 2
  3. DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT STT Ký hiệu chữ viết tắt Chữ viết đầy đủ 3 CT Chương trình 9 GD Giáo dục 4 HĐ Hoạt động 2 HĐGD Hoạt động giáo dục 8 HĐGDNGLL Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp 1 HĐTN, HN Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 5 HS Học sinh 7 NL Năng lực 6 PC Phẩm chất 8 THPT Trung học phổ thông 3
  4. Phần một ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lí do chọn đề tài Xuất phát từ mục tiêu chương trình giáo dục phổ thông cụ thể hoá mục tiêu giáo dục phổ thông, giúp học sinh làm chủ kiến thức phổ thông, biết vận dụng hiệu quả kiến thức, kĩ năng đã học vào đời sống và tự học suốt đời, có định hướng lựa chọn nghề nghiệp phù hợp, biết xây dựng và phát triển hài hoà các mối quan hệ xã hội, có cá tính, nhân cách và đời sống tâm hồn phong phú, nhờ đó có được cuộc sống có ý nghĩa và đóng góp tích cực vào sự phát triển của đất nước và nhân loại. Với ý nghĩa đó, Bộ giáo dục và đào tạo đã xây dựng chương trình tổng thể 2018 với những điểm mới so với chương trình phổ thông 2006, chương trình giáo dục phổ thông mới nhấn mạnh, chương trình giáo dục trung học phổ thông giúp học sinh tiếp tục phát triển những phẩm chất, năng lực cần thiết đối với người lao động, ý thức và nhân cách công dân, khả năng tự học và ý thức học tập suốt đời, khả năng lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với năng lực và sở thích, điều kiện và hoàn cảnh của bản thân để tiếp tục học lên, học nghề hoặc tham gia vào cuộc sống lao động, khả năng thích ứng với những đổi thay trong bối cảnh toàn cầu hoá và cách mạng công nghiệp mới. Năm học 2022 – 2023, Bộ giáo dục đã có hướng dẫn số 1496//BGDĐT-GDTrH ngày 19 tháng 04 năm 2022 về triển khai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (Chương trình GDPT 2018) đối với lớp 6, lớp 7, lớp 10 và Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Quyết định số 16/2006/QĐ-BGDĐT ngày 05/5/2006 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (Chương trình GDPT 2006) đối với các lớp còn lại. Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp trong chương trình phổ thông được quy định cụ thể: Chương trình Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp bao gồm các nội dung hoạt động được tổ chức trong và ngoài nhà trường với các hình thức hoạt động Sinh hoạt dưới cờ, Sinh hoạt lớp, Hoạt động giáo dục theo chủ đề và Hoạt động câu lạc bộ. Căn cứ vào điều kiện thực tế của nhà trường, hiệu trưởng phân công cán bộ quản lí, giáo viên đảm nhận việc tổ chức thực hiện các hoạt động phù hợp với năng lực của cán bộ quản lí, giáo viên. Kế hoạch tổ chức các hoạt động được xây dựng phù hợp với điều kiện thực tiễn của nhà trường; tăng cường phối hợp với cha mẹ học sinh, chính quyền địa phương, các tổ chức, cá nhân có liên quan để tổ chức cho học sinh thực hiện các hoạt động trong và ngoài nhà trường. Cán bộ quản lí, giáo viên được phân công tổ chức hoạt động nào thực hiện việc kiểm tra, đánh giá thường xuyên đối với hoạt động đó theo kế hoạch. Bài kiểm tra, đánh 4
  5. giá định kì được xây dựng phù hợp với điều kiện thực tiễn của nhà trường, nội dung kiểm tra, đánh giá bao gồm nội dung các hoạt động đã thực hiện đến thời điểm kiểm tra, đánh giá. Thực hiện Công văn của Bộ giáo dục và đào tạo và chỉ đạo của Sở giáo dục đào tạo Nghệ An, Trường THPT Thái Lão đã xây dựng chương trình hoạt động giáo dục phù hợp với thực tiễn Nhà trường, thực sự đem lại hứng thú cho học sinh trong các hoạt động giáo dục. Nhà trường đã tạo cơ hội cho học sinh tiếp cận thực tế, thể nghiệm cảm xúc tích cực khai thác những kinh nghiệm đã có và huy động tổng hợp kiến thức, kĩ năng của các môn học khác nhau để thực hiện những nhiệm vụ được giao hoặc giải quyết những vấn đề của thực tiễn đời sống nhà trường, gia đình, xã hội phù hợp với lứa tuổi; thông qua đó, chuyển hoá những kinh nghiệm đã trải qua thành tri thức mới, kĩ năng mới góp phần phát huy tiềm năng sáng tạo và khả năng thích ứng với cuộc sống, môi trường và nghề nghiệp tương lai. Hoạt động trải nghiệm và Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp là hoạt động giáo dục bắt buộc được thực hiện từ lớp 1 đến lớp 12; ở cấp tiểu học được gọi là Hoạt động trải nghiệm, ở cấp trung học cơ sở và cấp trung học phổ thông được gọi là Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp. Là một hoạt động giáo dục mới còn nhiều bỡ ngỡ, tuy nhiên nhờ sự chỉ đạo của Ban giám hiệu Nhà trường, hoạt động giáo dục này từng bước được giáo viên tiếp cận và thực hiện hiệu quả, vì thế chúng tôi mạnh dạn đề xuất “Một số giải pháp chỉ đạo tổ chức hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp lớp 10, Chương trình giáo dục phổ thông 2018, tại Trường THPT Thái Lão” 2. Mục đích nghiên cứu Nghiên cứu và đề xuất một số giải pháp chỉ đạo tổ chức hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp lớp 10, Chương trình giáo dục phổ thông 2018, tại Trường THPT Thái Lão nói riêng và các trường phổ thông nói chung. 3. Nhiệm vụ nghiên cứu Xác định cơ sở lí luận và thực tiễn của mục tiêu, nhiệm vụ “tổ chức hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp lớp 10, Chương trình giáo dục phổ thông 2018, tại Trường THPT Thái Lão”. Phân tích thực trạng của việc thực hiện hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp trước và sau khi thực hiện các giải pháp để thấy được tính khả thi và hiệu quả của những giải pháp đề ra. 4. Phƣơng pháp nghiên cứu - Phương pháp lí luận: Căn cứ vào chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo về mục tiêu, nhiệm vụ thực hiện hoạt động giáo dục trải nghiệm, hướng nghiệp trong Trường THPT. - Phương pháp nghiên cứu thực tiễn: quan sát, điều tra, thực nghiệm, tổng hợp kinh nghiệm nhằm xây dựng văn hóa nhà trường trong trường THPT. 5
  6. 5. Điểm mới của đề tài Đề tài phân tích và chứng minh việc tổ chức các hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp trong Trường THPT Thái Lão đã góp phần quan trọng trong việc thực hiện mục tiêu cao nhất là đảm bảo chất lượng giáo dục của nhà trường. Những giải pháp đưa ra trong đề tài được thực hiện trên cơ sở vận dụng sáng tạo văn bản chỉ đạo của cấp trên phù hợp với tình hình thực tiễn của nhà trường và địa phương, phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông mới 2018. 6. Cấu trúc của đề tài Phần một: Đặt vấn đề 1. Lí do chọn đề tài. 2. Mục đích nghiên cứu. 3. Nhiệm vụ nghiên cứu. 4. Phương pháp nghiên cứu. 5. Điểm mới của đề tài. Phần hai: Nội dung Chương 1. Cơ sở lí luận Chương 2. Thực trạng hoạt động giáo dục tại Trường THPT Thái Lão Chương 3. Các giải pháp chỉ đạo tổ chức hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp lớp 10, Chương trình giáo dục phổ thông 2018, tại Trường THPT Thái Lão Chương 4. Kết quả thực hiện Phần ba: Kết luận 1. Kết luận 2. Kiến nghị 6
  7. Phần hai NỘI DUNG Chƣơng 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ CƠ SỞ THỰC TIỄN 1.1 Cơ sở lý luận 1.1.1. Xuất phát từ quan điểm xây dựng chƣơng trình hoạt động trải nghiệm, hƣớng nghiệp lớp 10, chƣơng trình giáo dục phổ thông mới 2018 Khi xây dựng chương trình hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp, Bộ giáo dục đã thể hiện quan điểm: HĐTN, HN là HĐGD do nhà giáo dục định hướng, thiết kế và hướng dẫn thực hiện. HĐ tạo cơ hội cho HS tiếp cận thực tế, thể nghiệm các cảm xúc tích cực, khai thác những kinh nghiệm đã có và huy động tổng hợp kiến thức, kĩ năng của các môn học để thực hiện những nhiệm vụ được giao hoặc giải quyết những vấn đề của thực tiễn đời sống nhà trường, gia đình, xã hội phù hợp với lứa tuổi. HĐTN, HN góp phần hình thành, phát triển các PC chủ yếu, năng lực chung và các NL đặc thù cho HS. Theo CT HĐTN, HN (2018), mục tiêu chung của HĐTN, HN là giúp hình thành và phát triển ở HS các PC chủ yếu và NL chung quy định trong CT tổng thể, được biểu hiện qua các NL đặc thù gồm NL thích ứng với cuộc sống, NL thiết kế và tổ chức HĐ, NL định hướng nghề nghiệp. Bộ giáo dục xác định mục tiêu HĐTN, HN cấp THPT giúp HS phát triển các PC, NL đã được hình thành ở cấp tiểu học và cấp THPT, HS có khả năng thích ứng với các điều kiện sống, học tập và làm việc khác nhau; thích ứng với những thay đổi của xã hội hiện đại; có khả năng tổ chức cuộc sống, công việc và quản lí bản thân; có khả năng phát triển hứng thú nghề nghiệp và ra quyết định lựa chọn được nghề nghiệp tương lai; xây dựng được kế hoạch rèn luyện đáp ứng yêu cầu nghề nghiệp và trở thành người công dân có ích. Với mục tiêu đó, một số yêu cầu về phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh được nhấn mạnh: − Yêu cầu cần đạt về PC chủ yếu của HS: HĐTN, HN góp phần hình thành và phát triển các PC chủ yếu theo các mức độ phù hợp với mỗi cấp học đã được quy định trong CT tổng thể. − Yêu cầu cần đạt về NL HS trung học: HĐTN, HN giúp hình thành và phát triển ở HS các NL tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo được biểu hiện qua các NL đặc thù: NL thích ứng với cuộc sống, NL thiết kế và tổ chức HĐ, NL định hướng nghề nghiệp. + NL thích ứng với cuộc sống: đáp ứng được các yêu cầu trong đời sống hằng ngày và điều chỉnh bản thân để thích ứng với thay đổi trong cuộc sống dựa trên sự hiểu biết về đặc điểm cá nhân và môi trường sống, dựa trên sự sẵn sàng thay đổi và chuẩn bị các điều kiện, các kĩ năng khác nhau cho hoàn cảnh mới. + NL thiết kế và tổ chức HĐ: lập được kế hoạch HĐ; thực hiện được các nhiệm vụ HĐ: tạo động lực cho bản thân, thu hút người khác, hỗ trợ và tìm kiếm sự hỗ trợ, tư duy độc lập, linh hoạt điều chỉnh HĐ, giải quyết vấn đề một cách sáng tạo; đánh giá được kết quả HĐ một cách khách quan. 7
  8. + NL định hướng nghề nghiệp: lựa chọn được hướng học tập hoặc nghề nghiệp phù hợp với sở thích, hứng thú, PC và NL của bản thân dựa trên những hiểu biết về nghề hoặc nhóm nghề và có kế hoạch hoàn thiện bản thân để đáp ứng yêu cầu của định hướng nghề nghiệp. Toàn bộ 5 PC chủ yếu, 3 NL đặc thù của HĐTN, HN được mô tả chi tiết thành các yêu cầu cần đạt ứng với từng cấp học nói trên là định hướng căn bản cho GV khi tổ chức các HĐTN, HN ở trường THPT nhằm đạt được các PC chủ yếu và các NL chung. Việc tổ chức HĐTN, HN ứng với từng HĐGD cụ thể sẽ bám sát vào các yêu cầu cần đạt này. Tuỳ theo mục tiêu, yêu cầu cần đạt trong CT HĐTN, HN nói trên mà nhà giáo dục lựa chọn nội dung, vận dụng phương thức tổ chức HĐGD tương ứng. Và ngược lại, khi lựa chọn nội dung, vận dụng một phương thức GD tích cực, nhà giáo dục sẽ góp phần tạo cơ hội để HS có thể đạt được các yêu cầu cần đạt về PC và NL đã quy định trong CT HĐTN, HN. Dựa vào quan điểm xây dựng chương trình hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp lớp 10, chương trình giáo dục phổ thông mới 2018, các Nhà trường quyết định lựa chọn tài liệu, sách giáo khoa phù hợp với thực tiễn của Nhà trường. 1.1.2. Xuất phát từ định hƣớng chung về hình thức và phƣơng pháp tổ chức Hoạt động trải nghiệm, hƣớng nghiệp phát triển phẩm chất, năng lực học sinh Trung học phổ thông Bộ giáo dục và dào tạo chỉ ra: Trong CT GDPT (2018), HĐTN, HN là HĐGD do nhà giáo dục định hướng, thiết kế và hướng dẫn thực hiện, tạo cơ hội cho HS tiếp cận thực tế, thể nghiệm các cảm xúc tích cực, khai thác những kinh nghiệm đã có và huy động tổng hợp kiến thức, kĩ năng của các môn học và lĩnh vực GD để thực hiện những nhiệm vụ được giao hoặc giải quyết những vấn đề của thực tiễn đời sống nhà trường, gia đình, xã hội phù hợp với lứa tuổi; thông qua đó, chuyển hoá những kinh nghiệm đã trải qua thành tri thức mới, hiểu biết mới, kĩ năng mới góp phần phát huy tiềm năng sáng tạo và khả năng thích ứng với cuộc sống, môi trường và nghề nghiệp tương lai. Bản chất HĐ trải nghiệm là nhà giáo dục là người định hướng, tổ chức, hướng dẫn các loại hình HĐ, các mối quan hệ đa dạng, phong phú của HS, HS trực tiếp tham gia vào các HĐ và giao lưu này nhằm chuyển hóa một cách tích cực các chuẩn mực giá trị thành niềm tin, thái độ, hành động, hành vi ứng xử đúng đắn trong cuộc sống thực tiễn. HĐTN là HĐ của HS, do HS, vì HS dưới vai trò chủ đạo của nhà giáo dục. CT HĐTN, HN (2018) đã định hướng chung phương thức tổ chức HĐTN là: − Phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của HS, làm cho mỗi HS đều sẵn sàng tham gia trải nghiệm tích cực. − Tạo điều kiện cho HS trải nghiệm, sáng tạo thông qua các HĐ tìm tòi, vận dụng kiến thức và kinh nghiệm đã có vào đời sống, hình thành, phát triển kĩ năng giải quyết vấn đề và ra quyết định dựa trên những tri thức và ý tưởng mới thu được từ trải nghiệm. − Tạo cơ hội cho HS suy nghĩ, phân tích, khái quát hoá những trải nghiệm để kiến tạo kinh nghiệm, kiến thức và kĩ năng mới. − Lựa chọn linh hoạt, sáng tạo các hình thức, phương pháp GD phù hợp: hình thức khám phá, tương tác, cống hiến, nghiên cứu; phương pháp tổ chức giải quyết vấn đề, tình huống, phương pháp thực hành, luyện tập, HĐ nhóm, đóng vai, trò chơi, khích lệ, động viên; phương pháp tạo sản phẩm và các phương pháp GD khác. 8
  9. Từ những định hướng đó, các nhà trường, cơ sở giáo dục đã thực hiện chương trình hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp lớp 10, chương trình giáo dục phổ thông mới 2018 từ học 2022 – 2023 đối với lớp 10. 1.2. Cơ sở thực tiễn 1.2.1. Xuất phát từ thực trạng hoạt động giáo dục tại Trƣờng THPT Thái Lão 1.2.1.1. Những kết quả đạt đƣợc - Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp lớp 10 trong chương trình mới 2018, phân biệt với hoạt động ngoài giờ lên lớp, hoạt động hướng nghiệp trong chương trình 2006 đang thực hiện tại lớp 11, lớp 12 Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp theo chương trình 2006 được phân bố thời lượng trong 1 tháng, bên cạnh các môn học cụ thể còn có các hoạt động khác, trong đó có 4 tiết HĐGDNGLL và 2 tiết họat động tập thể. Trường THPT Thái Lão đã thực hiện thời lượng và nội dung chương trình của Hoạt động ngoài giờ lên lớp rất hiệu quả, Trường đã “khuyến khích tự học”, và “bồi dưỡng cho học sinh năng lực tư duy sáng tạo, năng lực giải quyết vấn đề” với các hình thức HĐGDNGLL đa dạng, khắc phục tính đơn điệu, lập lại một vài hình thức quá quen thưộc với học sinh và gây ra sự tẻ nhạt, nhàm chán đối với các em. Trường THPT Thái Lão đã gắn đổi mới các hình thức hoạt động với đổi mớí phương pháp tổ chức HĐGDNGLL. Điều này thể hiện ở chỗ tăng cường tính chất tương tác, tính sáng tạo của học sinh khi tham gia vào hoạt động. Mặt khác đổi mới phương pháp HĐGDNGLL, Nhà trường định hướng vào việc phát triển tính chủ động, tích cực, sáng tạo của học sinh, khả năng hoạt động độc lập, khả năng tự đề xuất và giải quyết vấn đề trong hoạt động cũng như khả năng tự kiểm tra, đánh giá kết quả hoạt động của các em. Nói cách khác đó là khả năng tự quản HĐGDNGLL của học sinh. Khả năng đó tạo điều kiện cho học sinh phát huy tinh thần trách nhiệm trong việc tham gia và điều khiển hoạt động của tập thể. Không phải giáo viên nào cũng yên tâm để học sinh tự quản. Vì vậy đổi mới phương pháp tổ chức HĐGDNGLL phải kiên quyết khắc phục tính áp đặt, bao biện làm thay học sinh. Nhờ đó, trong những năm qua, Trường THPT Thái Lão đã Phát huy cao độ khả năng của đội ngũ cán bộ lớp, đồng thời khéo léo lôi cuốn mọi thành viên trong lớp cùng tham gia vào các khâu của quá trình hoạt động. Đổi mới phương pháp tổ chức HĐGDNGLL theo phương hướng tăng cường vận dụng thiết bị và phương tiện dạy học của các môn học. Đánh giá hoạt động đã nhấn mạnh đến kĩ năng và hành vi, coi đó là yêu cầu cơ bản cần đạt được sau hoạt động. Đánh giá nhằm giúp học sinh tự nhận ra được những tiến bộ cũng như những tồn tại cần khắc phục trong quá trình tham gia hoạt động của bản thân. Như vậy, học sinh được chủ động tự đánh giá và đánh giá lẫn nhau. Là một môn học có nhiệm vụ góp phần củng cố, khắc sâu và phát triển những kiến thức đã học trên lớp qua các hoạt động vui chơi. Phát triển sự hiểu biết trong các lĩnh vực đời sống, xã hội, từng bước làm phong phú hơn vốn tri thức của học sinh, tạo nên sự cân đối hài hòa của quá trình giáo dục toàn diện. Phát triển ở học sinh các kỹ 9
  10. năng cần thiết, phù hợp với sự phát triển lứa tuổi (kỹ năng giao tiếp, kỹ năng sống, kỹ năng ra quyết định, kỹ năng hợp tác, và sẵn sàng tham gia các hoạt động của tập thể...). Tạo cho học sinh lòng ham thích, hứng thú trong hoạt động từ đó bồi dưỡng tình cảm yêu trường, yêu lớp, yêu quý thầy cô, bạn bè, yêu quê hương, đất nước… Hàng năm, Nhà trường chỉ đạo xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện hoạt động ngoài giờ lên lớp của đơn theo từng chủ đề, chủ điểm như: Mái trường thân yêu; Vòng tay bè bạn; Biết ơn Thầy Cô giáo; Uống nước nhớ nguồn; Ngày tết quê em; Em yêu tổ quốc Việt Nam; Ngày của mẹ và cô; Chúng em hát về hòa bình hữu nghị; Bác Hồ kính yêu. Thông qua các lần tổ chức hoạt động ngoài giờ lên lớp đã tạo điều kiện cho học sinh rèn luyện được năng lực, phẩm chất, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của các em, các em cũng đã cảm thấy tự tin, dạn dĩ hơn. Bên cạnh đó còn có ý nghĩa rất tích cực khác là các em đã cũng cố, khắc sâu được những kiến thức đã học ở trên lớp, phát triển thêm kĩ năng sống, kĩ năng giao tiếp của các em. Khi tham gia những hoạt động ngoài giờ lên lớp các em được bồi dưỡng, ôn tập lại và phát triển thêm những kiến thức, kỹ năng từ các môn học, từ đó các em có thể vận dụng những kiến thức, kĩ năng ấy vào thực tế cuộc sống của mình. Trong quá trình tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp nhà trường còn lồng ghép nội dung giáo dục giá trị sống, kĩ năng sống cho các em học sinh; tích hợp nội dung giáo dục môi trường, tiết kiệm năng lượng, tư tưởng Hồ Chí Minh, biển đảo trong quá trình tổ chức các hoạt động. Thông qua các hoạt động các em cảm thấy được vui chơi, giải trí sau những giờ học căn thẳng. Vì vậy, các em yêu mến mái trường, thầy cô, bè bạn. Bên canh đó còn tổ chức các hoạt động như lao động làm vệ sinh trong khuôn viên nhà trường, trồng hoa, cây cảnh, tạo cảnh quang xanh - sạch - đẹp trong khuôn viên nhà trường. Với việc tổ chức tốt các hoạt động trên đã góp phần lớn vào việc hưởng ứng, thực hiện cuộc vận động xây dựng “Trường học thân thiện - Học sinh tích cực” của đơn vị. - Trường THPT Thái Lão đã đạt được nhiều kết quả tốt đẹp từ những hoạt động NGLL từ đó học sinh có được những trải nghiệm bổ ích khi tham gia các câu lạc bộ, tham quan, dã ngoại, đi thực tế, tham gia các trò chơi dân gian, lễ hội ẩm thực - Trong hoạt động hướng ngoài giờ lên lớp, hướng nghiệp định hướng nghề nghiệp, Trường THPT Thái Lão đã thực hiện tốt các chủ đề, chủ điểm theo từng tháng trong năm học. Vê hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp theo chương trình giáo dục phổ thông mới tại Trường THPT Thái Lão đã đạt được một số kết quả như: - Phát huy được phẩm chất năng lực học sinh từ những chủ đề trải nghiệm, hướng nghiệp - Chương trình học được bố trí chính khóa nên khá thuận lợi trong các hoạt động tổ chức tại Nhà trường 1.2.1.2. Những hạn chế tồn tại 10
  11. Bên cạnh những kết quả đạt được từ chương trình Hoạt động NGLL, hướng nghiệp thì Trường THPT Thái Lão cũng gặp những khó khăn, có những hạn chế, tồn tại: - Là chương trình ngoại khóa nên việc bố trí sắp xếp thời gian có lúc phụ thuộc vào chương trình chính khóa, chương trình học thêm; việc bố trí đội ngũ giáo viên giảng dạy, tham gia hoạt động này chủ yếu là do cán bộ Đoàn. Nhà trường chưa mạnh dạn bố trí các tiết dạy cho giáo viên khác. - Phát triển phẩm chất năng lực cho học sinh còn hạn chế - Không có sách giáo khoa, chương trình, kiểm tra đánh giá - Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động NGLL, hướng nghiệp còn ít, chưa thu hút được giáo viên và học sinh tham gia vào việc chuyển đổi số. Đối với chương trình hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp hiện thời, Trường THPT Thái Lão gặp một số khó khăn như sau: - Giáo viên dạy hoạt động trải nghiệm chưa được đào tạo bài bản, chính quy từ các trường Đại học, chủ yếu thông qua các chương trình tập huấn của Bộ giáo dục, sở giáo dục và tự bồi dưỡng thường xuyên ở các modun của chương trình giáo dục Stem. - Kinh phí thực hiện các hoạt động giáo dục chủ yếu từ kêu gọi tài trợ (tham quan của học sinh, chủ yếu kêu gọi sự phối hợp với gia đình học sinh và các cơ quan doanh nghiệp trên địa bàn. 1.2.1.3. Nguyên nhân tồn tại Ban giám hiệu nhà trường chưa cụ thể hóa các văn bản của Bộ giáo dục, Sở giáo dục về việc thực hiện các hoạt động giáo dục trong Nhà trường; việc đề ra kế hoạch hoạt động giáo dục của nhà trường trong từng giai đoạn, từng năm học còn chung chung; kế hoạch hoạt động giáo dục nhà trường chưa đề ra được mục tiêu đảm bảo chất lượng giáo dục. Nhà trường và cán bộ, giáo viên chưa nhận thức đầy đủ mục tiêu giáo dục toàn diện, chủ yếu chỉ tập trung vào công tác dạy và học, chưa coi trọng hoạt động ngoài giờ lên lớp, hoạt động trải nghiệm, giáo dục đạo đức, giáo dục kĩ năng sống cho học sinh, nhà trường, giáo viên và phụ huynh, học sinh còn chạy theo bệnh thành tích. Công tác thanh tra, kiểm tra, đánh giá cả trong giáo viên và học sinh còn mang tính hình thức, thiếu khách quan, trung thực nên không có tác dụng thúc đẩy thi đua giảng dạy và học tập theo hướng thực chất. Chưa huy động các nguồn lực xã hội, nhất là từ phụ huynh học sinh để đầu tư cho giáo dục, đào tạo gặp nhiều khó khăn. Từ những phân tích trên, chúng tôi đã có cuộc khảo sát với Cán bộ quản lý, giáo viên trong Trường cũng như Cán bộ quản lý, giáo viên các trường trong địa bàn lân cận về công tác chỉ đạo hoạt động giáo dục, đặc biệt là hoạt động giáo dục trải nghiệm, hướng nghiệp lớp 10, chương trình giáo dục phổ thông mới 2018. Qua khảo sát chúng tôi thu nhận được kết quả theo biểu đồ: thực trạng cho thấy hiện nay ở các trường phổ thông đang lúng túng trong công tác quản lý, chỉ đạo hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp, một số công tác chúng tôi đưa ra khảo sát chưa được các trường THPT chú 11
  12. trọng thường xuyên, vì thế để thực hiện hoạt động giáo dục trải nghiệm, hướng nghiệp hiệu quả, chúng tôi đã đề ra “Một số giải pháp chỉ đạo tổ chức hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp tại Trường THPT Thái Lão”. Nguồn khảo sát theo google forms: https://docs.google.com/forms/d/1HB5jhnA4mrhMM_v1yrG2AQEH77JeXcOJtcd9eiePgcI/ edit#responses Chƣơng 2. MỘT SỐ GIẢI PHÁP CHỈ ĐẠO TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM, HƢỚNG NGHIỆP TẠI TRƢỜNG THPT THÁI LÃO 2.1. Các giải pháp thực hiện 2.1.1. Tổ chức Hội nghị tập huấn cho cán bộ giáo viên, giới thiệu chƣơng trình giáo dục phổ thông 2018 và tài liệu SGK mới - Công tác tổ chức Hội nghị tập huấn cho cán bộ giáo viên về hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp chương trình giáo dục phổ thông mới 2018 là giải pháp hết sức cần thiết, 12
  13. hiện nay việc đào tạo giáo viên dạy trải nghiệm, hướng nghiệp ở các Trường đại học chưa có chuyên ngành đào tạo, chủ yếu là giáo viên tự bồi dưỡng, tự học để dạy hoạt động này. Do đó Bộ giáo dục, Sở giáo dục thường xuyên mở lớp bồi dưỡng hoạt động giáo dục trải nghiệm, hướng nghiệp cho giáo viên. Việc Nhà trường tổ chức Hội nghị tập huấn cho cán bộ giáo viên, giới thiệu chương trình giáo dục phổ thông 2018 và tài liệu SGK mới là giải pháp hữu hiệu trước thềm năm học mới 2022 – 2023. Thực hiện công văn 1496//BGDĐT-GDTrH ngày 19 tháng 04 năm 2022 về triển khai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (Chương trình GDPT 2018) đối với lớp 6, lớp 7, lớp 10 và Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Quyết định số 16/2006/QĐ-BGDĐT ngày 05/5/2006 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (Chương trình GDPT 2006) đối với các lớp còn lại, Trường THPT Thái Lão đã thực hiện những nội dung sau: + Triển khai các văn bản chỉ đạo của Bộ giáo dục, Sở giáo dục và đào tạo Nghệ An về việc thực hiện chương trình, mục tiêu của giáo dục tổng thể + Giúp giáo viên hiểu được mục tiêu, vai trò của bộ môn trải nghiệm, hướng nghiệp: Đây là một bộ môn bắt buộc, là môn học nằm trong chương trình chính khóa, khác với hoạt động ngoài giờ lên lớp, hướng nghiệp trước đây Hoạt động giáo dục này gồm có 105 tiết học, có 3 loại hình: sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt lớp, sinh hoạt theo chủ để - Thông qua tập huấn, Nhà trường bồi dưỡng cho giáo viên: + Tìm hiểu phẩm chất chủ yếu và năng lực cốt lõi trong chương trình GDPT 2018 và chỉ ra được phẩm chất chủ yếu và năng lực cốt lõi trong những tình huống cụ thể. + Trình bày được định hướng chung về HT, PPGD phát triển phẩm chất, năng lực cho HS trong HĐTN, HN ở THPT. + Nhận diện các HT, PPGD phát triển phẩm chất, năng lực trong HĐTN, HN ở THPT. + Xác định được mối quan hệ giữa yêu cầu cần đạt với nội dung GD và HT, PPGD trong HĐTN, HN ở THPT. + Trình bày được ví dụ minh hoạ về các HT, PPGD phù hợp để phát triển các thành phần năng lực HĐTN, HN ở THPT. + Xác định được bản chất, định hướng sử dụng một số HT, PPGD phát triển phẩm chất, năng lực học sinh trong HĐTN, HN ở THPT. Trình bày được quy trình thực hiện một số HT, PPGD phát triển phẩm chất, năng lực HS trong HĐTN, HN ở THPT. 13
  14. Buổi tập huấn cho giáo viên nhận thức rõ bản chất môn học: cần có sự phối hợp với Đoàn thanh niên; phối hợp với các tổ chức ngoài Nhà trường. Mặc dù không được đào tạo chính quy nhưng với khả năng sư phạm, cách phối hợp thực hiện, nghiên cứu kế hoạch giáo dục, mục tiêu bài học, bất kỳ giáo viên nào cũng thực hiện được hoạt động giáo dục này, việc tổ chức Hội nghị ngay từ đầu năm, khi tiếp cận với chương trình sẽ giúp giáo viên hiểu rõ được môn học, nhiều giáo viên cảm thấy thích thú với hoạt động giáo dục mới này. Buổi tập huấn chia làm 3 hoạt động: thứ nhất trình bày những vấn đề chung về môn học; thứ hai các nhóm tập trung xây dựng giáo án hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp theo công văn 5512 của Bộ giáo dục và đào tạo; thứ ba cùng nhau thảo luận, nghiên cứu chương trình, xây dựng chương trình và lựa chọn sách giáo khoa. Có thể nói đây là giải pháp mở đường rõ ràng nhất, khi giáo viên còn mơ hồ trước chương trình mới, trước một hoạt động giáo dục mới thì việc tập huấn, triển khai các văn bản sẽ giúp giáo viên hiểu được việc dạy bộ môn mới này như thế nào? Giải pháp thực sự hữu ích trong quá trình chỉ đạo hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp tại Trường THPT Thái Lão mà chúng tôi đã ứng dụng. 2.1.2. Thành lập Ban hoạt động trải nghiệm, hƣớng nghiệp, xây dựng chƣơng trình giáo dục hoạt động trải nghiệm, hƣớng nghiêp lớp 10, chƣơng trình GDPT 2018 Sau khi tổ chức tập huấn cho giáo viên, công việc tiếp theo chúng tôi thực hiện đó là xây dựng chương trình giáo dục hoạt động trải nghiệm, hướng nghiêp lớp 10, chương trình giáo dục phổ thông mới 2018. Chúng tôi thực hiện xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục nhà trường theo Công văn số 5512/BGDĐT-GDTrH ngày 18/12/2020 về việc xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường và Công văn số 1496/BGDĐT-GDTrH ngày 19/4/2021 của Bộ giáo dục đào tạo và công văn số 804/SGD&ĐT-GDTrH ngày 27/4/2022 của Sở GD&ĐT về hướng dẫn thực hiện chương trình GDTrH năm học 2022 – 2023; Công văn số 1776/SGD&ĐT-GDTrH ngày 26 /8/2022 của Sở GDĐT về hướng dẫn thực hiện chương trình GDTrH năm học 2022- 2023. Hiệu trưởng ra quyết định thành lập Ban hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp gồm: + 01 đồng chí Phó Hiệu trưởng phụ trách; + Đoàn thanh niên; + Giáo viên chủ nhiệm lớp 10; + Nhóm chuyên môn Ban hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp lớp 10 tổ chức các buổi họp cùng nhau thống nhất xây dựng kế hoạch giáo dục dưới sự hướng dẫn của đồng chí Phó Hiệu 14
  15. trưởng, yêu cầu của chương trình gồm 105 tiết, (học kỳ 1 gồm có 18 tuần, học kỳ 2 gồm có 17 tuần). Chương trình hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp được phân bổ trong thời khóa biểu chính khóa. Ban hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp lớp 10 tổ chức kết nối trong nhóm za lo có tên: Ban hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp lớp 10, nhóm zalo thường xuyên trao đổi việc xây dựng chương trình và điều chỉnh chương trình. Đây là một chương trình hoàn toàn mới trong Nhà trường nên khi thực hiện chương trình chúng tôi còn có những điều chỉnh, bổ sung, sửa đổi để hợp lý, phù hợp với thực tiễn. Chương trình rải đều và có quy định cứng đối với những tiết sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt lớp, tổ chức thực tế. Tiết học sinh hoạt dưới cờ được thực hiện theo quy định của chương trình hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp, Nhà trường không bố trí rải đều các tiết theo cách 35 tiết SHDC, 35 tiết SHL, 35 tiết chủ đề mà thực hiện theo cách: giảm số lượng tiết SHDC, thay đổi một số chủ đề (01 chủ đề có thể 1 tiết cũng có thể 01 chủ đề có nhiều tiết, tổ chức nhiều hoạt động phù hợp với thực tiễn Nhà trường. Sinh hoạt dưới cờ với hình thức quy mô toàn trường (nếu tìm được chủ đề chung) hoặc có thể duy trì theo yêu cầu cụ thể của từng khối, lớp. Trong chương trình tập huấn Step hướng dẫn tổ chức hình thức sinh hoạt dưới cờ có 2 phần như phần Nghi Lễ và phần Sinh hoạt theo chủ đề, tuy nhiên đây chỉ mang tính bổ trợ, Trường THPT Thái Lão xác định SHDC hay SHL là sinh hoạt chủ đề cần đảm bảo đủ 45 phút/tiết học và thực hiện như sau: Chủ đề thực hiện theo kế hoạch hoạt động giáo dục được xây dựng trong chương trình, ngoài ra có thể mới được đề xuất nếu có vấn đề nóng, mang tính thời sự. Chủ đề cần được chuẩn bị chu đáo từ trước và bám sát yêu cầu cần đạt của chương trình. Để phát huy năng lực học sinh, giáo viên chuyển dần vai trò điều hành hoạt động sang cho học sinh. Dựa vào chủ đề, mỗi tiết sinh hoạt dưới cờ phải lựa chọn phương thức tổ chức sao cho phù hợp và tăng tính hấp dẫn của nội dung, tránh sự nhàm chán. Tiết sinh hoạt dưới cờ đòi hỏi cần kết hợp nhiều hình thức, phương pháp đa dạng. Trong quá trình thực hiện, Trường THPT Thái Lão thường sử dụng một số hình thức, phương pháp như: Hình thức sân khấu hóa: Hát, múa, kể chuyện, hoạt cảnh truyền thống, tiểu phẩm, hóa trang,… 15
  16. Hình 2.1. Sân khấu hóa trong tiết học trải nghiệm Hình 2.2. Giao lưu những tấm gương thành công về phát triển kinh tế gia đình Hình thức nói chuyện chuyên đề: chuyên gia tâm lý, các nhà chuyên môn, người nổi tiếng được mời đến nói chuyện, giao lưu với học sinh hoặc trang bị kiến thức, hiểu biết chuyên biệt trong một số lĩnh vực như phòng cháy chữa cháy; phòng chống đuối nước, phòng chống bắt cóc và xâm hại tình dục trẻ em. Trong năm học 2022 – 2023, trong chương trình trải nghiệm, hướng nghiệp lớp 10, với chủ đề giao lưu với người làm kinh tế giỏi ở địa phương, Nhà trường đã tổ chức giao lưu với người làm nghề chả dam ở Hưng Đạo, nghề làm bánh cà ở Hưng Tân và nghề làm kẹo cu đơ ở Hưng Châu,... 16
  17. Hình 2.3. Phiên tòa giả định, tuyên truyền phổ biến pháp luật Hình 2.4. Tuyên truyền phổ biến pháp luật Hình thức Hội thi: tổ chức thi giữa các lớp, các cá nhân về một chủ đề nào đó như kể chuyện Bác Hồ, kể chuyện tấm gương người tốt, việc tốt, kể chuyện về danh nhân; Chuyên mục “Mỗi tuần một cuốn sách”; thi vẽ tranh tuyên truyền; tìm hiểu qua bài viết dự thi… Chủ đề vẽ tranh trong năm học 2022 – 2023 của chương trình trải nghiệm 10 được thực hiện theo hình thức sinh hoạt dưới cờ: thi vẽ tranh bảo vệ môi trường; thi vẽ tranh bảo đảm an toàn cho người lao động,... 17
  18. Hình 2.5. Chủ đề thi vẽ tranh an toàn cho người lao động Hình 2.6. Rung chuông vàng, thi tìm hiểu kiến thức sức khỏe sinh sản vị thanh niên Qua các cuộc thi phát hiện năng lực sở trường của các em về năng khiếu nghệ thuật: hát, múa, hội họa,... Các chủ đề cho sinh hoạt lớp được xây dựng dựa trên yêu cầu cần đạt của chương trình và đã được nhà trường đưa vào kế hoạch nhà trường. Tổ chức triển khai các hoạt động đã được chuẩn bị trước (chủ yếu do học sinh thực hiện). Trong quá trình tổ chức thực hiện, nhà trường phối hợp với các tổ chức trong và ngoài nhà trường để thực hiện hiệu quả. Năm học 2022 – 2023, với sự phối hợp với phụ huynh, với công ty lữ hành du lịch, Nhà trường đã tổ chức 2 chuyến đi tham quan thực 18
  19. tế với tên gọi hành trình đỏ (tham quan các địa chỉ đỏ: Ngã ba Đồng Lộc, Thành cổ Quảng trị, di tích Kinh thành Huế,...) Ngoài ra từ những tiết học theo chủ đề, chúng tôi còn tạo sân chơi cho các em để thể hiện phẩm chất, năng lực của học sinh, từ chủ đề “khám phá bản thân”, Nhà trường tổ chức các hội diễn văn nghệ, khuyến khích các em thể hiện năng lực của bản thân hoặc tổ chức các câu lạc bộ tìm kiếm tài năng... Chương trình Hội thi “rung chuông vàng” hay câu lạc bộ EC được xây dựng trong kế hoạch giáo dục Nhà trường, cùng với chương trình chính khóa, chương trình ngoại khóa này kết hợp với ban chuyên môn nhà trường giúp các em được trải nghiệm được các vấn đề về sức khỏe sinh sản vị thành niên. Hội thi hết sức ý nghĩa và học sinh đạt giải nhất thuộc về em Hoàng Thế Học lớp 12A1. Chương trình tuyên truyền phổ biến pháp luật được phối hợp với viện kiểm soát nhân dân Tỉnh Nghệ An, công an Huyện Hưng Nguyên, xây dựng nội dung theo hướng phiên tòa giả định, với nội dung xét xử vụ án Cố ý gây thương tích. Qua phiên tòa giả định, học sinh được trải nghiệm một phiên tòa mang ý nghĩa giáo dục pháp luật hết sức sâu sắc. Như vậy, giải pháp thành lập Ban hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp và xây dựng chương trình giáo dục hoạt động trải nghiệm, hướng nghiêp lớp 10 (theo chương trình giáo dục phổ thông mới 2018) là giải pháp hết sức đúng đắn, bởi các môn học khác có nhóm môn để xây dựng kế hoạch giáo dục thì việc thành lập Ban hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp là đưa các giáo viên về một nhóm cùng trao đổi và thảo luận xây dựng chương trình. Giải pháp này giúp cho công tác chỉ đạo hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp trong Trường THPT Thái Lão hết sức kkhoa học và hợp lý. 2.1.3. Tổ chức dạy minh họa một chủ đề hoạt động trải nghiệm, hƣớng nghiệp trong sinh hoạt chuyên môn theo hƣớng nghiên cứu bài học Thực hiện kế hoạch số 1776/SGDĐT-GDTrH ngày 26 tháng 8 năm 2022 của Sở giáo dục và đào tạo Nghệ An về việc hướng dẫn nhiệm vụ năm học, trong đó đổi mới sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học. Các trường THPT Thái Lão, Trường Nguyễn Trường Tộ, Trường THPT Phạm Hồng Thái, Trường THPT Nam Đàn 2, Trung tâm GDTX_HN đã tổ chức sinh hoạt chuyên môn cụm liên trường, cử Trường THPT Thái Lão làm cụm trưởng. Với mục đích nhằm nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ/nhóm chuyên môn trong trường và cụm trường, từng bước nâng cao hiệu quả đổi mới PPDH, kiểm tra đánh giá theo hướng tiếp cận phát triển phẩm chất, năng lực học sinh. Bồi dưỡng đội ngũ về nhận thức, chuyên môn, nghiệp vụ triển khai chương trình GDPT 2018. - Trao đổi giải pháp quản lí đổi mới PPDH, kiểm tra, đánh giá theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh trong trường phổ thông; khắc phục những hạn chế, vướng mắc, khó khăn trong quá trình thực hiện. 19
  20. - Hỗ trợ lẫn nhau, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác bồi dưỡng, xây dựng và phát triển đội ngũ CBQL, GV đáp ứng với yêu cầu đổi mới trong giáo dục. Từ mục đích đó, chúng tôi đã xây dựng kế hoạch sinh hoạt chuyên môn cụm với yêu cầu Đơn vị cụm trưởng dự thảo và thống nhất với các đơn vị về xây kế hoạch sinh hoạt chuyên môn cụm trong cả năm học, chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, lớp học trong điều kiện của nhà trường để tạo điều kiện thuận lợi cho các đợt sinh hoạt. - Lãnh đạo các đơn vị trong cụm phân công, quán triệt và tạo điều kiện cho CB, GV tham gia SHCM theo cụm đảm bảo theo kế hoạch xây dựng đạt hiệu quả. Trường THPT Thái Lão đã chọn 8 môn dạy minh họa trong sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học, trong đó có dạy tiết minh họa hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp lớp 10. Thực hiện 4 bước nghiên cứu bài học, Trường THPT Thái Lão họp Ban hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp lần 1 chọn bài, Ban hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp đã chọn chủ đề “Khám phá bản thân” (tiết học sinh hoạt dưới cờ dưới hình thức sân khấu hóa nhưng mô hình hóa cụ thể trong lớp học). Trường THPT Thái Lão có trách nhiệm thông báo bài chọn minh họa đến các trường sinh hoạt chuyên môn cụm để các trường cùng nghiên cứu, mỗi trường sử dụng các loại SGK khác nhau nhưng khi nghiên cứu chú ý đến mục tiêu của bài học. Các trường cùng có biên bản thảo luận (lần 2) trao đổi hướng tiếp cận chủ đề gửi về cho Trường THPT Thái Lão thực hiện soạn giảng. Trường THPT Thái Lão cử giáo viên thực hiện tiết dạy, các trường cử giáo viên trong Ban hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp về dự giờ minh họa. Trong quá trình diễn ra hoạt động giáo dục này, Ban hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp cử mỗi trường một thư ký ghi tường thuật bài dạy, các giáo viên có thể ghi âm, ghi hình tiết minh họa. Sau khi tiết học kết thúc, các Ban hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp của các trường cùng thảo luận bài dạy (lần 4), nhận xét ưu điểm, hạn chế, đóng góp, và cùng đi đến thống nhất cách dạy. Tiết minh họa trong tổ chức nghiên cứu bài học môn trải nghiệm, hướng nghiệp tại Trường THPT Thái Lão do cô giáo Hoàng Thị Lan Oanh thực hiện, dạy tại lớp 10A7 với chủ đề “Trách nhiệm với gia đình” đã thành công tốt đẹp, trong quá trình thực hiện, học sinh thực sự phát huy năng lực, phẩm chất, có những chia sẻ xúc động về trách nhiệm của người làm con, làm cháu trong gia đình, tiết học để lại ấn tượng tốt đẹp và mở ra nhiều trải nghiệm tích cực cho học sinh. Ghi nhận cách làm này của Trường THPT Thái Lão, phóng viên báo Nghệ An đã có bài viết: “Luồng gió mới” trong những tiết học trải nghiệm” trên báo Nghệ An ra ngày 16/11/2022. 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2