Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp đẩy mạnh phong trào thi đua Giỏi việc trường, Đảm việc nhà góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ nữ cán bộ, nhà giáo, người lao động tại trường THPT Thanh Chương 3
lượt xem 4
download
Mục đích nghiên cứu sáng kiến ":Một số giải pháp đẩy mạnh phong trào thi đua Giỏi việc trường, Đảm việc nhà góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ nữ cán bộ, nhà giáo, người lao động tại trường THPT Thanh Chương 3" nhằm đề xuất được một số giải pháp đẩy mạnh phong trào thi đua “Giỏi việc trường, Đảm việc nhà” ở trường THPT Thanh Chương 3.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp đẩy mạnh phong trào thi đua Giỏi việc trường, Đảm việc nhà góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ nữ cán bộ, nhà giáo, người lao động tại trường THPT Thanh Chương 3
- SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN TRƯỜNG THPT THANH CHƯƠNG 3 ---------- SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ĐỀ TÀI: MỘT SỐ GIẢI PHÁP ĐẨY MẠNH PHONG TRÀO THI ĐUA “GIỎI VIỆC TRƯỜNG, ĐẢM VIỆC NHÀ” GÓP PHẦN NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ NỮ CÁN BỘ, NHÀ GIÁO, NGƯỜI LAO ĐỘNG TẠI TRƯỜNG THPT THANH CHƯƠNG 3 LĨNH VỰC( MÔN): CÔNG ĐOÀN NHÓM TÁC GIẢ: 1. LÊ THỊ HỒNG 2. NGUYỄN THỊ HIỀN 3. NGUYỄN ANH TUẤN NĂM THỰC HIỆN: 2022 - 2023 ĐIỆN THOẠI: 0968 158 980
- SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ĐỀ TÀI: MỘT SỐ GIẢI PHÁP ĐẨY MẠNH PHONG TRÀO THI ĐUA “GIỎI VIỆC TRƯỜNG, ĐẢM VIỆC NHÀ” GÓP PHẦN NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ NỮ CÁN BỘ, NHÀ GIÁO, NGƯỜI LAO ĐỘNG TẠI TRƯỜNG THPT THANH CHƯƠNG 3 LĨNH VỰC( MÔN): CÔNG ĐOÀN
- MỤC LỤC Mục Nội dung Trang A ĐẶT VẤN ĐỀ 1 1 Lý do chọn đề tài 1 2 Phạm vi triển khai thực hiện 2 3 Mục đích nghiên cứu 2 4 Phương pháp nghiên cứu 2 5 Đóng góp của đề tài 2 6 Cấu trúc của đề tài 2 B NỘI DUNG ĐỀ TÀI 3 I CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA VIỆC ĐẨY 3 MẠNH PHONG TRÀO THI ĐUA “Giỏi việc trường, Đảm việc nhà” Ở TRƯỜNG THPT THANH CHƯƠNG 3 1 Cơ sở lí luận 3 1.1 Các văn bản quy phạm pháp luật về chế độ, chính sách của 3 Đảng, Nhà nước và của Ngành liên quan đến nữ CBNGNLĐ 1.2 Các văn bản hướng dẫn của Công đoàn cấp trên về thực hiện 3 phong trào thi đua “Giỏi việc trường, Đảm việc nhà” trong nữ cán bộ, nhà giáo, người lao động 1.3 Nội dung phong trào “Giỏi việc trường, Đảm việc nhà” 3 1.3.1 Giỏi việc trường 3 1.3.2 Đảm việc nhà 4 2 Cơ sở thực tiễn 4 2.1 Đặc điểm tình hình đội ngũ nữ cán bộ, nhà giáo, người lao động 4 2.1.1 Thuận lợi 5 2.1.2 Khó khăn 5
- 2.2 Thực trạng việc đẩy mạnh phong trào thi đua “Giỏi việc trường, 5 Đảm việc nhà” ở trường THPT Thanh Chương 3 II MỘT SỐ GIẢI PHÁP ĐẨY MẠNH PHONG TRÀO THI 6 ĐUA “Giỏi việc trường, Đảm việc nhà” GÓP PHẦN NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ NỮ CBNGNLĐ Ở TRƯỜNG THPT THANH CHƯƠNG 3 1 Xây dựng đội ngũ ban nữ công quần chúng 6 1.1 Lựa chọn 6 1.1.1 Xác định tiêu chí lựa chọn 6 1.1.2 Kết quả đạt được 7 1.2 Xác định nhiệm vụ của ban nữ công quần chúng 8 2 Phát huy vai trò nêu gương của BCH Công đoàn, Ban nữ 9 công trong các hoạt động của nhà trường 2.1 Đi đầu trong công tác chuyên môn 10 2.2 Đi đầu trong các phong trào của Công đoàn 11 2.3 Đi đầu trong các phong trào thiện nguyện 12 3 Tuyên truyền, vận động nữ CBNGNLĐ về phong trào thi 14 đua “Giỏi việc trường, Đảm việc nhà” 3.1 Tuyên truyền, phổ biến nội dung của phong trào thi đua “Giỏi 16 việc trường, Đảm việc nhà” 3.2 Tuyên truyền, phổ biến pháp luật, các văn bản quy phạm pháp 17 luật liên quan 4 Tổ chức các phong trào thi đua, cuộc vận động và các hoạt 18 động mang nét đặc trưng cho nữ CBNGNLĐ 4.1 Tổ chức các phong trào, cuộc vận động 18 4.1.1 “Đổi mới sáng tạo trong quản lý, giảng dạy” 18 4.1.2 “Giáo viên nữ có nhiều học sinh giỏi” 20 4.1.3 “Nữ CBNGNLĐ giàu lòng nhân ái, yêu thương học sinh” 22 4.2 Tổ chức các hoạt động 24
- 4.2.1 Tọa đàm “nuôi con khỏe, dạy con ngoan” 24 4.2.2 Tư vấn chăm sóc sức khỏe sinh sản 25 4.2.3 Thành lập câu lạc bộ nhảy, câu lạc bộ bóng chuyền, yoga 27 5 Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, ban chuyên 30 môn trong triển khai phong trào 5.1 Tham mưu thực hiện chế độ chính sách đặc thù với nữ 30 CBNGNLĐ 5.2 Đề xuất chính sách đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chuyên môn, 31 nghiệp vụ 5.3 Phát hiện, bồi dưỡng và giới thiệu những nữ CBNGNLĐ ưu tú 32 vào quy hoạch, bổ nhiệm chức danh lãnh đạo, quản lý 6 Quan tâm đến đời sống gia đình của nữ CBNGNLĐ 34 6.1 Xác định nhiệm vụ, xây dựng kế hoạch cụ thể trong việc giúp 34 đỡ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trong nhà trường 6.2 Tiến hành kịp thời công tác động viên và thăm hỏi 36 7 Tổ chức kiểm tra, giám sát và sơ kết, tổng kết 38 7.1 Phối hợp với UBKT Công đoàn nhà trường kiểm tra, giám sát 38 7.2 Tổ chức sơ kết, tổng kết việc thực hiện các phong trào, cuộc 39 vận động III KHẢO SÁT SỰ CẤP THIẾT VÀ TÍNH KHẢ THI CỦA 42 CÁC GIẢI PHÁP ĐỀ XUẤT 1 Mục đích khảo sát 42 2 Nội dung và phương pháp khảo sát 42 2.1 Nội dung khảo sát 42 2.2 Phương pháp khảo sát và thang đánh giá 42 3 Đối tượng khảo sát 43 4 Kết quả khảo sát về sự cấp thiết và tính khả thi của các biện 43 pháp đã đề xuất 4.1 Sự cấp thiết của các biện pháp đã đề xuất 43
- 4.2 Tính khả thi của các biện pháp đề xuất 44 IV HIỆU QUẢ, LỢI ÍCH THU ĐƯỢC CỦA GIẢI PHÁP 45 1 Hiệu quả, lợi ích thu được của giải pháp 45 2 Bài học kinh nghiệm 48 C KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 49 1 Kết luận 49 2 Kiến nghị 49 TÀI LIỆU THAM KHẢO 50
- DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT Chữ viết tắt Chữ viết đầy đủ BCH Ban chấp hành BCHCĐ Ban chấp hành công đoàn UVBCH Ủy viên ban chấp hành LĐLĐ Liên đoàn lao động BGH Ban giám hiệu CLB Câu lạc bộ GVCN Giáo viên chủ nhiệm GVBM Giáo viên bộ môn BNC Ban nữ công HS Học sinh HSG Học sinh giỏi QTPN Quốc tế phụ nữ CBNGNLĐ Cán bộ nhà giáo người lao động THPT Trung học phổ thông NXB Nhà xuất bản GV Giáo viên
- A. ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lý do chọn đề tài Phong trào thi đua “Giỏi việc nước, Đảm việc nhà” trong nữ công nhân, viên chức, lao động do Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam phát động từ năm 1989, được Bộ Giáo dục và Đào tạo và Công đoàn Giáo dục Việt Nam cụ thể hóa thành phong trào “Giỏi việc trường, Đảm việc nhà” trong ngành Giáo dục. Trải qua hơn 30 năm, phong trào “Giỏi việc trường, Đảm việc nhà” tiếp tục có sức lan tỏa, ngày càng có chiều sâu, phát huy được phẩm chất tốt đẹp và tiềm năng to lớn của nữ cán bộ, nhà giáo, người lao động (CBNGNLĐ) trong các hoạt động giáo dục, đào tạo, nghiên cứu khoa học, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, góp phần phát triển kinh tế xã hội và thực hiện mục tiêu bình đẳng giới, khẳng định được vị thế của đội ngũ nữ CBNGNLĐ trong sự nghiệp trồng người. Trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, ngành Giáo dục tăng cường các giải pháp thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, để góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ nữ nhà giáo và lao động đáp ứng yêu cầu mới, phong trào thi đua “Giỏi việc trường, Đảm việc nhà” cần được tiếp tục đẩy mạnh và phát triển sâu rộng hơn nữa, đó cũng là mục tiêu được nêu trong Hướng dẫn số 255/HD - CĐN về việc tiếp tục triển khai phong trào thi đua “Giỏi việc trường, Đảm việc nhà” giai đoạn 2021 - 2025 của Công đoàn ngành giáo dục tỉnh Nghệ An. Trường THPT Thanh Chương 3 thật may mắn khi có hơn một nửa cán bộ giáo viên, nhân viên là nữ. Trong vài năm trở lại đây, ban chấp hành Công đoàn, ban nữ công đã phát huy vai trò của mình, không ngừng thay đổi phương thức hoạt động, sáng tạo một số mô hình, giúp chị em phụ nữ trong trường khẳng định được vai trò quan trọng và có những đóng góp không nhỏ cho sự phát triển toàn diện củanhà trường. Ngày càng có nhiều nữ CBNGNLĐ xứng đáng với danh hiệu “Giỏi việc trường, Đảm việc nhà”. Để tiếp tục góp phần nâng cao, phát huy tiềm năng, vị thế và xây dựng hình ảnh người phụ nữ ngành Giáo dục theo 5 tiêu chí: yêu nước; có trình độ chuyên môn vững vàng, năng động, sáng tạo, hoàn thành tốt công tác được giao; có sức khỏe; có lối sống văn hóa và tấm lòng nhân hậu, tổ chức tốt cuộc sống gia đình, xây dựng gia đình văn hóa; quan tâm đến lợi ích xã hội và cộng đồng cho nữ CBNGNLĐ tại trường THPT Thanh Chương 3, chúng tôi chọn đề tài nghiên cứu: Một số giải pháp đẩy mạnh phong trào thi đua “Giỏi việc trường, Đảm việc nhà” góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ nữ cán bộ, nhà giáo, người lao động tại trường THPT Thanh Chương 3 để làm sáng kiến kinh nghiệm. 1
- 2. Phạm vi triển khai thực hiện - Đối tượng áp dụng: Nữ cán bộ, nữ nhà giáo, nữ người lao động tại trường THPT Thanh Chương 3. - Thời gian nghiên cứu: năm học 2021 - 2022 và 2022 - 2023. 3. Mục đích nghiên cứu Đề xuất được một số giải pháp đẩy mạnh phong trào thi đua “Giỏi việc trường, Đảm việc nhà” ở trường THPT Thanh Chương 3. 4. Phương pháp nghiên cứu - Phương pháp nghiên cứu lí thuyết - Phương pháp nghiên cứu thực tiễn 5. Đóng góp của đề tài - Nội dung đề tài chính là kinh nghiệm tổ chức, hoạt động của Ban chấp hành Công đoàn, Ban nữ công tại trường THPT Thanh Chương 3 trong đẩy mạnh phong trào thi đua “Giỏi việc trường, Đảm việc nhà” do cấp trên phát động. - Để đẩy mạnh phong trào thi đua “Giỏi việc trường, Đảm việc nhà”, chúng tôi đã đưa ra một số giải pháp dựa trên các hướng dẫn của cấp trên và tình hình thực tế tại nhà trường, chính vì vậy đã mang lại nhiều hiệu quả tích cực cho nhà trường. - Các giải pháp này hoàn toàn có thể áp dụng trên các cơ sở giáo dục khác. 6. Cấu trúc của đề tài Ngoài phần Đặt vấn đề, Kết luận và Tài liệu tham khảo, Phụ lục thì trọng tâm đề tài là phần B. Nội dung nghiên cứu. 2
- B. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU I. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA VIỆC ĐẨY MẠNH PHONG TRÀO THI ĐUA “Giỏi việc trường, Đảm việc nhà” Ở TRƯỜNG THPT THANH CHƯƠNG 3 1. Cơ sở lí luận 1.1. Các văn bản quy phạm pháp luật về chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước và của Ngành liên quan đến nữ CBNGNLĐ - Nghị quyết 11 - NQ/TW và Chỉ thị số 21/CT - TW ngày 20/01/2018 về tiếp tục đẩy mạnh công tác phụ nữ trong tình hình mới; - Chỉ thị số 06 - CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của đảng đối với công tác xây dựng gia đình trong tình hình mới và Hướng dẫn số 06- HD/BTGTW ngày 23/7/2021 của Ban Tuyên giáo trung ương vềtriển khai thực hiện Chỉ thị số 06 - CT/TW, ngày 24/6/2021 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác xây dựng gia đình trong tình hình mới; - Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng chống bạo lực gia đình, Luật Lao động 2019, Luật Giáo dục (sửa đổi), Luật Viên chức (sửa đổi)...Chiến lược phát triển gia đình Việt Nam đến năm 2030 của Chính phủ, Chiến lược quốc gia về Bình đẳng giới giai đoạn 2021 - 2030; - Kết luận số 1500b/KL - TLĐ ngày 08/01/2021 về thực hiện Nghị quyết 6b/NQ - BCH ngày 29/01/2011 về công tác vận động nữ công nhân, viên chức, lao động thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước và Chỉ thị 03/CT - TLĐ của Tổng LĐLĐ Việt Nam. 1.2. Các văn bản hướng dẫn của Công đoàn cấp trên về thực hiện phong trào thi đua “Giỏi việc trường, Đảm việc nhà” trong nữ cán bộ, nhà giáo, người lao động - Báo cáo đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ năm học 2021 - 2022; phương hướng nhiệm vụ, giải pháp triển khai trong năm học 2022 - 2023 của Công đoàn ngành giáo dục tỉnh Nghệ An. - Hướng dẫn tiếp tục triển khai phong trào thi đua “Giỏi việc trường, Đảm việc nhà” giai đoạn 2021 - 2025 của Công đoàn ngành giáo dục tỉnh Nghệ An. 1.3. Nội dung phong trào “Giỏi việc trường, Đảm việc nhà” Trong Hướng dẫn tiếp tục triển khai phong trào thi đua “Giỏi việc trường, Đảm việc nhà” giai đoạn 2021 - 2025 của Công đoàn ngành giáo dục tỉnh Nghệ An nêu rõ nội dung của phong trào “Giỏi việc trường, Đảm việc nhà” như sau: 1.3.1. Giỏi việc trường - Nữ CBNGNLĐ tích cực tham gia các phong trào thi đua cuộc vận động của nghành: “Đổi mới sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập”, “Mỗi thầy cô giáo 3
- là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” gắn với tuyên truyền “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”... gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. - Nữ CBNGNLD có phẩm chất đạo đức tốt, lối sống lành mạnh, gương mẫu, tích cực học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị, kỹ năng nghề nghiệp, ứng xử sư phạm chuẩn mực... đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chương trình giáo dục phổ thông, đáp ứng công guộc cách mạng 4.0, chuyển đổi số, xây dựng xã hội số; chủ động tham gia đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy. Tích cự tham gia các hoạt động chung của đơn vị, của nghành, chia sẻ hỗ trợ đồng nghiệp, tham gia các hoạt động xã hội, nhân đạo vì cộng đồng. Trong đó: + Đối với nữ cán bộ quản lý: có năng lực trình độ, có quyết tâm, bản lĩnh, năng động, sáng tạo, đổi mới tư duy, cách nghĩ, cách làm và phát huy hết năng lực của mình cho sự phát triển của nhà trường. + Đối với nữ GV: Tiếp tục phấn đấu để đạt chuẩn về trình độ và năng lực nghề nghiệp, đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình GDPT, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo và yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo và hội nhập quốc tế. + Đối với nhân viên, người lao động: rèn luyện trình độ chuyên môn tay nghề, có tinh thần trách nhiệm trong công việc, đáp ứng yêu cầu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. 1.3.2. Đảm việc nhà - Tổ chức tốt cuộc sống gia đình; thực hiện tốt chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình, là điểm tựa tinh thần, gắn kết yêu thương và chia sẻ trách nhiệm chăm lo xây dựng gia đình với chuẩn mực no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh. - Chăm lo thực hiện trách nhiệm với các thành viên trong gia đình, nuôi con khỏe dạy con ngoan, giáo dục con đảm bảo khoa học, tiến bộ. Xây dựng gia đình văn hóa, nhà giáo văn hóa, khu dân cư văn hóa, đoàn kết quan tâm tới các thanh viên trong gia đình. - Hướng dẫn vận động các thành viên trong gia đình chấp hành tốt chủ trương chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước, không vi phảm pháp luật. Tích cực tham gia công tác xã hội, từ thiện trong khu dân cư và xã hội, các hoạt động phòng chống các tệ nạn xã hội. 2. Cơ sở thực tiễn 2.1. Đặc điểm tình hình đội ngũ nữ cán bộ, nhà giáo, người lao động Năm học 2022 - 2023, trường THPT Thanh Chương 3 có 76 cán bộ, giáo viên và nhân viên, trong đó có 42 nữ (chiếm 55,3 %). Trong số 4 cán bộ quản lý có 1 đồng chí là nữ (chiếm 25%). BCH Công đoàn gồm 5 đồng chí trong đó có 3 đồng 4
- chí là nữ (chiếm 60%). Có 6/22 đồng chí đạt danh hiệu GV dạy giỏi, GVCN giỏi cấp tỉnh. 100% CB, GV nữ đạt trình độ chuẩn, trong đó có 3/17 đồng chí đạt trình độ trên chuẩn. 2.1.1. Thuận lợi - Luôn được sự quan tâm và chỉ đạo sát sao của BCH Đảng bộ, BCH Công đoàn trường THPT Thanh Chương 3. - Tập thể nữ CBNGNLĐ nhà trườngđa phần đều có lối sống giản dị, chuẩn mực, luôn đoàn kết, có lập trường tư tưởng vững vàng, nghiêm túc chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước, mạnh dạn trong đấu tranh phê bình và tự phê bình. - Là một tập thể nữ trong đó mỗi cá nhân đều có sở trường có thể phát huy được, từ chuyên môn đến văn nghệ đến thể dục thể thao... 2.1.2. Khó khăn - Vấn đề về giới và bất bình đẳng giới tính nên nhiều nữ CBGVCNV còn chịu áp lực công việc gia đình, chăm sóc con cái. Thời gian để chăm lo cho bản thân, cho nghề nghiệp còn chưa nhiều. - Tỷ lệ GV đạt trình độ trên chuẩn hay đạt GV giỏi cấp tỉnh còn thấp, chưa tương xứng với tiềm lực. - Giáo viên của trường sống trên địa bàn rộng, giao thông một số vùng đang khó khăn, ảnh hưởng không nhỏ đến nhiệm vụ giáo dục của nhà trường; - Một số giáo viên, nhân viên nhà trường còn gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống như: chưa có nhà ở ổn định, con cái mắc bệnh hiểm nghèo. 2.2. Thực trạng việc đẩy mạnh phong trào thi đua “Giỏi việc trường, Đảm việc nhà” ở trường THPT Thanh Chương 3 Trường THPT Thanh Chương 3 có 42/76 đoàn viên công đoàn là nữ. Như vậy vai trò của nữ CBNGNLĐ trong các hoạt động của nhà trường là rất quan trọng. Vai trò của chị em trong gia đình lại càng quan trọng hơn, chị em phải đảm nhiệm nhiều thiên chức như làm con, làm vợ, làm mẹ...trong gia đình, mà sự thành đạt của người phụ nữ được đánh giá bằng một gia đình yên ấm, với mọi người trong gia đình đều yêu thương họ, sự khôn lớn trưởng thành của con cái.Để chị em hoàn thành song song hai nhiệm vụ việc trường, việc nhà đã khó, làm tốt cả hai việc lại còn khó hơn. Cái khó ở đây cụ thể là: trong cùng một đơn vị có nhiều độ tuổi khác nhau; nhiều hoàn cảnh gia đình khác nhau, mỗi chị là mỗi hoàn cảnh, mỗi công việc không ai giống ai. Ai cũng có khó khăn riêng nhất định. Dẫn đến tư tưởng định hướng để phấn đấu thực hiện tốt phong trào “Giỏi việc trường, Đảm việc nhà”cũng khác nhau và đây cũng là khó khăn chung của các đơn vị. Có chị em nặng nề về chăm lo gia đình chồng, con; đối với công việc làm cho xong rồi nhanh chóng trở về nhà, bản thân họ 5
- nghĩ mình không làm thì đã có người khác làm hoặc là tư tưởng an phận thủ thường làm như thế là đủ không cần phấn đấu hơn nữa… Trong những năm trước đây, phong trào “Giỏi việc trường, Đảm việc nhà” cũng đã được triển khai trong Công đoàn nhà trường song có lúc phong trào còn mang nặng tính hình thức, mức độ quan tâm đến hoạt động ban nữ công còn hạn chế, nội dung sinh hoạt còn đơn điệu, chưa phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của nữ cán bộ, giáo viên, nhân viên nên chưa thu hút được chị em và hiệu quả của phong trào chưa cao. Công tác tuyên truyền còn nhiều hạn chế nên nhận thức của một số chị em chưa đầy đủ, sâu sắc. Trình độ chuyên môn của chị em tuy đã được nâng lên nhưng để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời kỳ đổi mới hiện nay vẫn là điều rất đáng quan tâm nhất là trong việc thực hiện đổi mới phương pháp dạy học và ứng dụng công nghệ thông tin. II. MỘT SỐ GIẢI PHÁP ĐẨY MẠNH PHONG TRÀO THI ĐUA “Giỏi việc trường, Đảm việc nhà” GÓP PHẦN NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ NỮ CÁN BỘ NHÀ GIÁO NGƯỜI LAO ĐỘNG Ở TRƯỜNG THPT THANH CHƯƠNG 3 1. Xây dựng đội ngũ ban nữ công quần chúng 1.1. Lựa chọn 1.1.1. Xác định tiêu chí lựa chọn - Nữ GV, NLĐ có tinh thần trách nhiệm cao, nhiệt tình, năng động, có năng lực chuyên môn khá trở lên, có nhà gần trường càng tốt. - Số lượng: 03 đồng chí. - Thành phần: 1 đồng chí trong BCH công đoàn, 1 đồng chí trong tổ Văn phòng và 1 đồng chí trong các tổ chuyên môn còn lại. Lý do BCH Công đoàn lựa chọnthành phần Ban nữ công từ BCH công đoàn, công đoàn viên các tổ sẽ rất thuận lợi trong công tác phối hợp thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của Ban nữ công cũng như của công đoàn, bởi: Khi có thành viên là BCH Công đoàn thì việc thực hiện mục tiêu của Ban nữ công và công đoàn sẽ tránh được hiện tượng chồng chéo và có sự phối hợp tốt mục tiêu chung của công đoàn. Các tổ công đoàn trong nhà trường có vai trò rất lớn trong các hoạt động giáo dục chính trị, truyền thống, đạo đức, lối sống, ý thức chấp hành pháp luật, tổ chức các hoạt động công đoàn, tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho các công đoàn viên. Công tác phối hợp giữa Ban nữ công với các tổ công đoàn sẽ phát huy năng lực của nữ công quần chúng trong tổ chức công đoàn, đặc biệt có hiệu quả cao trong việc tổ chức thành lập các câu lạc bộ cho công đoàn viên như: Câu lạc bộ hát, nhảy, múa, khéo tay hay làm, các đội bóng chuyền, bóng đá vv... Tổ chức các sân chơi lánh mạnh sau mỗi ngày làm việc căng thẳng. Đồng thời qua đó tạo ra mối quan hệ thân 6
- thiết giữa các chị em. Tổ hành chính là tổ trực tiếp phụ trách mảng y tế trong nhà trường bao gồm khám chữa bệnh định kỳ cho giáo viên. Đặc biệt là tổ chức khám sàng lọc các bệnh liên quan đến phụ nữ. Khi có nhân viên y tế trong Ban nữ công sẽ rất thuận lợi trong việc tư vấn, tuyên truyền, xây dựng kế hoạch thăm khám, chăm sóc sức khỏe thể chất, sức khỏe sinh sản cho nữ cán bộ giáo viên, Trong trường THPT, phần lớn nhân viên y tế là nữ, đây là điều kiện thuận lợi để Ban nữ công cân nhắc khi lựa chọn nhân sự. 1.1.2. Kết quả đạt được Sau Đại hội công đoàn, BCH đã họp bàn và thống nhất lựa chọn 3 đồng chí vào ban nữ công quần chúng: 1. Đồng chí Lê Thị Hồng - BCH công đoàn. 2. Đồng chí Trần Thị Thu Thủy - Tổ trưởng tổ Văn phòng. 3. Đồng chí Nguyễn Thị Hiền - Tổ Khoa học tự nhiên. Hình 1. BCH Công đoàn và Ban nữ công nhà trường Đặc điểm chung của 3 đồng chí này là: Có năng lực chuyên môn tốt, năng động, nhiệt tình, thường xuyên tham gia vào các hoạt động tập thể như thể thao (bóng chuyền, bóng đá), văn nghệ...và đặc biệt là nhà gần trường, con cái đều đã lớn. Sau khi họp bàn thống nhất thì Chủ tịch công đoàn ban hành quyết định thành lập và chỉ định các thành viên, trưởng ban nữ công quần chúng, đồng thời phân chia nhiệm vụ cụ thể như sau: 1. Đồng chí Lê Thị Hồng, Trưởng ban: Điều hành và phụ trách hoạt động của Ban nữ công; Tham mưu giúp ban chấp hành công đoàn xây dựng chương trình, nội dung, kinh phí tổ chức các hoạt động. Triển khai công tác nữ công trong nhiệm kỳ và hàng năm; Phát hiện, bồi dưỡng đoàn viên nữ ưu tú để giới thiệu cho ban chấp hành công đoàn; Đại diện cho nữ đoàn viên, người lao động tham gia các tổ chức hợp pháp có liên quan đến lao động nữ, dân số, gia đình, bình đẳng giới và vì sự phát 7
- triển của phụ nữ; Nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nữ đoàn viên, người lao động và phản ánh, đề xuất, kiến nghị với ban chấp hành công đoàn; Tuyên truyền, giáo dục nữ công đoàn viên, người lao động về đường lối, chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước nói chung và những nội dung có liên quan đến lao động nữ nói riêng; Xây dựng kế hoạch Ban nữ công căn cứ vào kế hoạch, nhiệm vụ năm học của nhà trường. 2. Đồng chí Trần Thị Thu Thủy, Phó trưởng ban: Phụ trách chế độ chính sách, đời sống cho nữ cán bộ, giáo viên; Tổ chức phong trào thi đua “Giỏi việc trường, Đảm việc nhà” trong nữ công đoàn viên, người lao động; Tư vấn, tuyên truyền, xây dựng kế hoạch thăm khám, chăm sóc sức khỏe thể chất, sức khỏe sinh sản cho nữ cán bộ, giáo viên. 3. Đồng chí Nguyễn Thị Hiền, Ủy viên: Tổ chức phong trào văn nghệ, thể dục thể thao cho cán bộ giáo viên; các chương trình văn nghệ nhân các ngày lễ lớn, kết nối các chương trình của Công đoàn với nhà trường; Triển khai các cuộc thi, phát động phong trào thi đua theo chủ đề mảng học sinh. 1.2. Xác định nhiệm vụ của ban nữ công quần chúng Căn cứ nhiệm vụ, quyền hạn của ban nữ công quần chúng đã được quy định tại Chương VII Điều lệ Công đoàn Việt Nam và mục 18 của Hướng dẫn thi hành Điều lệ Công đoàn Việt Nam, nhiệm kỳ 2018 - 2023, hoạt động của ban nữ công quần chúng cần tập trung vào các nội dung sau: Một là, Tuyên truyền giáo dục - Tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, Nghị quyết Đại hội công đoàn và Nghị quyết Đại hội phụ nữ các cấp; nội quy, quy chế trường học; trọng tâm là những nội dung liên quan trực tiếp tới lao động nữ và trẻ em. - Tuyên truyền nâng cao nhận thức về công tác giới và bình đẳng giới; xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc; thực hiện tốt chính sách dân số, kế hoạch hóa gia đình. Tạo điều kiện thuận lợi cho lao động nữ học tập nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn nghiệp vụ, tay nghề. Hai là, Đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng và chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của nữ CBNGNLĐ; quan tâm công tác dân số, gia đình, trẻ em và tổ chức các phong trào thi đua trong nữ CBNGNLĐ - Nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên nữ, người lao động và phản ánh, đề xuất, kiến nghị với BCH CĐ những giải pháp chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, cải thiện điều kiện làm việc cho lao động nữ và tham gia giải quyết các vấn đề liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nữ đoàn viên, người lao động. 8
- - Tham gia xây dựng và giám sát thực hiện chế độ, chính sách, pháp luật liên quan đến lao động nữ và trẻ em; tham mưu cho BCH CĐ về kế hoạch chăm sóc sức khỏe cho lao động nữ, chăm lo cho con CBNGNLĐ. - Tổ chức và vận động lao động nữ tích cực tham gia các phong trào thi đua, đặc biệt là thi đua “Giỏi việc trường, Đảm việc nhà”. Tham mưu tổ chức sơ, tổng kết và đề nghị khen thưởng tập thể, cá nhân tiêu biểu trong các phong trào thi đua của nữ CBNGNLĐ. - Đại diện cho lao động nữ tham gia các tổ chức hợp pháp, các hội đồng tư vấn có liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của lao động nữ, trẻ em; Dự các cuộc họp do công đoàn, ban nữ công công đoàn cấp trên triệu tập. Ba là, Công tác cán bộ nữ - Phát hiện, bồi dưỡng đoàn viên nữ ưu tú để giới thiệu cho ban chấp hành công đoàn trong quá trình tham gia công tác quy hoạch, đào tạo và xem xét giới thiệu bổ nhiệm vào chức danh lãnh đạo các cấp. - Tham mưu BCH công đoàn đề xuất nữ cán bộ, công chức, viên chức, công nhân và người lao động cử đi đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn, nghiệp vụ; tham gia với chuyên môn, cấp ủy trong công tác quy hoạch cán bộ, phát hiện, bồi dưỡng và bố trí sử dụng cán bộ nữ. - Tham mưu BCH công đoàn phối hợp Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ, Hội phụ nữ (nếu có) trong công tác vận động nữ CBNGNLĐ. Bốn là, Củng cố kiện toàn ban nữ công quần chúng và hướng dẫn hoạt động tổ nữ công Kiện toàn ban nữ công quần chúng kịp thời; tăng cường đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực, trình độ cán bộ nữ công; đề xuất chính sách, cơ chế tạo điều kiện để cán bộ nữ công hoạt động; thường xuyên hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc hoạt động tổ nữ công. Định kỳ tổ chức sinh hoạt với các tổ trưởng nữ công để phổ biến, hướng dẫn nội dung hoạt động cụ thể, thiết thực. 2. Phát huy vai trò nêu gương của BCH Công đoàn, Ban nữ công trong các hoạt động của nhà trường Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: “các dân tộc phương Đông đều giàu tình cảm, và đối với họ một tấm gương sống còn có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền”. Chính bản thân Người luôn là tấm gương sáng về tư tưởng, đạo đức, phong cách cho chúng ta noi theo. Mục đích của việc thực hiện trách nhiệm nêu gương là phát huy vai trò và nâng cao uy tín của đội ngũ BCH CĐ và ban nữ công trường THPT Thanh Chương 3 và hơn hết là lan tỏa phong trào sâu rộng hơn trong tập thể nữ CBNGNLĐ. Do đó 9
- mỗi thành viên BCH công đoàn, ban nữ công muốn trở thành tấm gương thì phải luôn nỗ lực cố gắng để hoàn thiện bản thân thông qua các hoạt đọng sau đây: 2.1. Đi đầu trong công tác chuyên môn Công tác chuyên môn vẫn luôn là lĩnh vực mũi nhọn trong mỗi cơ sở giáo dục, việc đi đầu trong các hoạt động chuyên môn như: bồi dưỡng học sinh giỏi, thi giáo viên giỏi, bồi dưỡng học sinh đạt điểm cao trong kỳ thi Tốt nghiệp THPT, viết sáng kiến kinh nghiệm...luôn được đồng chí Chủ tịch công đoàn Nguyễn Nhật Đức động viên, khích lệ các đồng chí khác phấn đấu làm tốt, làm điểm nhấn cho công đoàn viên. Chính bản thân đồng chí cũng không ngừng nỗ lực, không ngừng phấn đấu, luôn tiên phong trong hoạt động chuyên môn của nhà trường. Như đợt sinh hoạt chuyên môn Lịch sử của cụm Thanh Chương với sự tham gia của tất cả GV môn Lịch sử huyện nhà và đặc biệt còn có chuyên viên Sở giáo dục Nghệ An về tham dự, đồng chí Nguyễn Nhật Đức đã thực hiện một tiết dạy mà được chuyên gia đầu ngành và GV đánh giá rất cao. Hay trong kỳ thi GV giỏi cấp trường năm học 2022 - 2023, đồng chí đã đạt điểm cao nhất hội thi vì có giờ dạy xuất sắc và phần báo cáo giải pháp không chê vào đâu được. Đồng chí cũng là người đi đầu trong phong trào viết sáng kiến kinh nghiệm khi 2 năm liền đạt sáng kiến cấp tỉnh. Hình 2. Đồng chí Nguyễn Nhật Đức dạy tiết sinh hoạt chuyên môn cụm Thanh Chương Trong thành phần BCH CĐ với chức vụ Phó chủ tịch, đồng chí Nguyễn Anh Tuấn cũng luôn đi đầu trong nhiều hoạt động chuyên môn như bồi dưỡng học sinh giỏi cấp tỉnh nhiều năm đạt giải cao. Trong năm học này, đồng chí có 3/4 HS đạt giải trong kỳ thi Học sinh giỏi cấp tỉnh. Bản thân đồng chí cũng đã đạt GV dạy giỏi cấp tỉnh vào năm 2019. Trong thành phần Ban nữ công có cô giáo Nguyễn Thị Hiền cũng là 1 GV dạy giỏi cấp Tỉnh và có Sáng kiến kinh nghiệm đạt giải A cấp cơ sở năm học 2021- 2022. Các đồng chí còn lại như cô giáo Lê Thị Hồng, cô giáo Dương Như Quỳnh, cô giáo Phan Thị Nga cũng là những thành viên tích cực trong xây dựng và phát triển chuyên môn nhà trường thông qua cuộc thi GV dạy giỏi cấp trường, viết sáng kiến kinh nghiệm hay dạy thao giảng đổi mới phương pháp dạy học... 10
- Như đồng chí Lê Văn Quyền - Bí thư Đảng bộ, Hiệu trưởng nhà trường vẫn thường nói “muốn xây dựng phong trào thì người phát động phong trào phải là người làm gương”. 2.2. Đi đầu trong các phong trào của Công đoàn Ngay từ đầu mỗi năm học, BCH Công đoàn phát động phong trào thi đua “Xanh - Sạch - Đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động”. Hoạt động hưởng ứng “Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động” hàng năm được tổng kết có khen thưởng cho những cá nhân tích cực trong phong trào. Năm 2021 - 2022, Công đoàn ngành đã khen thưởng cho cô Nguyễn Thị Thủy có thành tích xuất sắc trong chuyên đề “Xanh - Sạch - Đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động”. Năm học 2021 - 2022 và 2022 - 2023, BCH Công đoàn còn phát động nhiều phong trào, cuộc vận động khác như: “Đổi mới sáng tạo trong quản lý, giảng dạy”, các phong trào, cuộc vận động mang tính đặc thù cho nữ giới như: “Giáo viên nữ có nhiều học sinh giỏi”, “Nuôi con khỏe, dạy con ngoan”...và chính những người phát động phong trào là những người tiên phong thực hiện. Tiên phong trong đổi mới phương pháp dạy học; tiên phong trong xây dựng gia đình bình đẳng, văn hóa, tiến bộ; Tiên phong đổi mới sáng tạo trong quản lý... Hẳn nhiều người biết về công trình “Bếp ăn tập thể” của trường THPT Thanh Chương 3, đây chính là một trong những ý tưởng táo bạo nhưng lại hết sức ý nghĩa của thầy Lê Văn Quyền. Sau khi xây dựng thì việc vận hành và phát triển bếp ăn được giao cho thầy Nguyễn Nhật Đức, từ việc đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm đến việc trồng rau phục vụ bếp ăn rồi việc vận động và duy trì các nguồn lực xã hội hỗ trợ bếp ăn hoạt động. Để bếp ăn có thể vận hành “trơn tru” như đến thời điểm hiện tại là điều không hề đơn giản, đó là sự tận tâm nhưng cũng phải đầy sáng tạo của các thầy cô trong BCH công đoàn và sức mạnh tổng hợp của cả nhà trường, ngay cả như những ngày trong tháng 4 này, do nhân viên phục vụ bị ốm nên các thầy cô trong BCH và Ban nữ công đã tự nguyện vào bếp nấu hàng chục suất cơm cho HS và GV ở lại ăn trưa. Chúng tôi cảm thấy tự hào về điều đó. Hình 3. Các thầy cô trong BCH Công đoàn, Ban nữ công vào bếp nấu cơm trưa cho HS 11
- 2.3. Đi đầu trong các phong trào thiện nguyện Trong định hướng giáo dục hiện nay, bên cạnh việc cung cấp cho HS hệ thống kiến thức văn hóa, các nhà trường còn chú trọng đẩy mạnh tổ chức và khuyến khích phát triển các hoạt động xã hội để HS được trải nghiệm, được lấp đầy những lỗ hổng về kỹ năng sống, bồi đắp tình cảm, nhân cách, giá trị sống.Việc thành lập các CLB thiện nguyện và tổ chức cho HS tham gia các hoạt động thiện nguyện cùng với GV cũng là một trong những cách làm mà nhiều trường đang thực hiện. Trường THPT Thanh Chương 3 là ngôi trường giàu truyền thống, đặc biệt là tinh thần “Tương thân tương ái”, “Lá lành đùm lá rách”. Những năm gần đây, phong trào thiện nguyện ngày càng lan tỏa nhiều hơn trong tập thể sư phạm nhà trường và học sinh. Thiện nguyện không chỉ gói gọn trong lớp, trong trường mà còn được mở rộng trên quy mô lớn hơn. Những người đi đầu trong các phong trào thiện nguyện là các thầy cô trong BGH, BCH Công đoàn, Ban nữ công của nhà trường, từ việc quyên góp, ủng hộ đến bắt tay vào làm, ở đâu cũng có dấu ấn của những thầy cô này. Đó là hình ảnh các thầy cô trong BCH Công đoàn cùng nhau quyên góp ủng hộ chương trình “Nối vòng tay nhân ái, chung tay xoa dịu nỗi đau da cam” cho Trung tâm tạo việc làm người khuyết tật tỉnh Nghệ An trong tiết chào cờ ngày 13/2/2023 và chương trình “Ủng hộ Tết vì người nghèo”. Hình 4. Chương trình “Nối vòng tay nhân ái” và “Ủng hộ Tết vì người nghèo” Là hình ảnh các cô giáo (trong đó có 2 cô là BCH Công đoàn, 2 cô trong Ban nữ công) tham gia vào giải bóng chuyền thiện nguyện gây quỹ ủng hộ chương trình “Xuân gắn kết, Tết yêu thương” ở xã Cát Văn và chương trình “Mẹ đỡ đầu cho trẻ mồ côi và phụ nữ khuyết tật” tại xã Phong Thịnh. 12
- Số tiền quyên góp có thể không nhiều nhưng tinh thần tiên phong trong phong trào ý nghĩa này thì ai cũng có, ai cũng sẵn sàng. Có như vậy mới lan tỏa được đến các công đoàn viên khác cũng như lan tỏa đến HS của nhà trường. Hình 5. Tham gia giải bóng chuyền thiện nguyện Là hình ảnh các cô trong ban nữ công tham gia hiến máu vì cộng đồng hay hình ảnh các thầy cô lên bản Kim Lâm xã Thanh Sơn trao “Áo ấm cho em” . Hình 6. Tham gia Hiến máu nhân đạo và chương trình “Áo ấm cho em” 13
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp quản lý phòng máy tính trong nhà trường
29 p | 279 | 62
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT "Một số kinh nghiệm huấn luyện kết hợp với băng hình tập huấn trong nâng cao đội tuyển học sinh giỏi bộ môn GDQP - AN phần: Lý thuyết"Sáng kiến kinh nghiệm THPT "Một số kinh nghiệm huấn luyện kết hợp với băng hình tập huấn trong nâng cao đội tuyển học sinh giỏi bộ môn GDQP - AN phần: Lý thuyết"
14 p | 192 | 29
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số ứng dụng của số phức trong giải toán Đại số và Hình học chương trình THPT
22 p | 179 | 25
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số phương pháp giải nhanh bài tập dao động điều hòa của con lắc lò xo
24 p | 45 | 14
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số hình thức tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong đọc hiểu văn bản Chí Phèo (Nam Cao)
24 p | 139 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp tổ chức hoạt động trải nghiệm, nhằm phát huy tính tích cực, sáng tạo của học sinh trong dạy học môn Công nghệ trồng trọt 10
12 p | 31 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kĩ năng giải bài toán trắc nghiệm về hình nón, khối nón
44 p | 24 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kĩ năng xử lí hình ảnh, phim trong dạy học môn Sinh học
14 p | 39 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số hình thức tổ chức rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức phần Sinh học tế bào – Sinh học 10, chương trình Giáo dục Phổ thông 2018 vào thực tiễn cho học sinh lớp 10 trường THPT Vĩnh Linh
23 p | 18 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo môn Ngữ văn trong nhà trường THPT
100 p | 29 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một vài kinh nghiệm hướng dẫn ôn thi học sinh giỏi Địa lí lớp 12
20 p | 22 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số định hướng giải phương trình lượng giác - Phan Trọng Vĩ
29 p | 31 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng tự học của học sinh THPT Thừa Lưu
26 p | 35 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số bài toán thường gặp về viết phương trình tiếp tuyến của đồ thị hàm số
19 p | 42 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kinh nghiệm rèn kĩ năng viết đoạn văn nghị luận xã hội cho học sinh lớp 12 ở trường THPT Vĩnh Linh
20 p | 16 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số phương pháp giảng dạy nhằm nâng cao hiệu quả học tập môn bóng chuyền lớp 11
23 p | 73 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp quản lí và nâng cao hiệu quả của việc giảng dạy online môn Hóa học ở trường THPT
47 p | 11 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi môn Sinh học ở trường THPT
23 p | 29 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn